13 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ khoai lang

Trang chủ»Tin tức»13 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ khoai lang

Khoai lang là thực phẩm của mùa đông, tuy là món ăn giản dị nhưng lại thơm ngon mà có lợi cho sức khỏe. Không chỉ vậy, lá khoai lang cũng được dùng trong ẩm thực và rất bổ dưỡng.

 

khoailanglamdep-4

 

1. Khoai lang sống trừ huyết độc, khoai lang chín bổ khí huyết

 

Khoai lang vỏ trắng, lõi trắng đặc biệt tốt cho da. Người da thô ráp thường ăn khoai lang trắng da dần dần sẽ sáng bóng. Khoai lang vỏ đỏ lõi đỏ thì lại càng bổ dưỡng, có tác dụng bổ khí huyết tương đương với táo tàu, mà không dễ sinh thấp nhiệt như táo tàu. Phụ nữ sắc mặt tái nhợt kiên trì ăn loại khoai lang này là có thể cải thiện sắc mặt.

 

Khoai lang còn có một công dụng trị nhọt: đem khoai lang sống nhai rồi thoa lên quanh nhọt độc, có tác dụng giảm đau. Dùng khoai lang trắng thì hiệu quả càng tốt. Bởi vì khoai lang sống bản thân có tác dụng tiêu viêm trừ độc, nếu dùng khoai lang trắng thì có thêm tác dụng kích thích da sinh trưởng. Khi đem thoa ở quanh nhọt độc là có thể khiến mủ bị ép ra ngoài, khiến nhọt độc nhanh chóng thu nhỏ miệng, khép miệng.

 

Khoai lang có tác dụng kiện tỳ vị. Trẻ em tỳ vị yếu thì có thể ăn khoai lang để bồi bổ.

 

Khoai lang đối với hệ tiêu hóa có hai tác dụng. Nếu bị táo bón thì có thể ăn khoai lang luộc, mà người uống rượu quá nhiều, tỳ vị bị tổn thương dẫn đến tiêu chảy thì có thể ăn khoai lang nướng.

 

2. Thường xuyên ăn rau lang giúp hạ đường huyết

 

Rau lang cũng là một món ăn phổ biến và ngon miệng, đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt. Người bệnh tiểu đường ăn rau lang giúp hạ đường huyết hiệu quả.

 

Rau lang xào tỏi thơm ngon, ăn khá giống rau muống. Theo Đông Y quy vào kinh Can, ăn vào giúp mắt sáng. Rau lang còn có tác dụng loại bỏ nhiệt độc, có thể điều trị viêm ruột, da tấy đỏ, nhọt độc. Nếu như ăn đồ không sạch, bụng khó chịu, thì có thể dùng cuống khoai lang già nấu lấy nước uống. Da lên nhọt thời gian dài có thể dùng lá khoai lang đập nát rồi thoa ngoài có tác dụng tiêu sưng, loại bỏ mủ.

 

3. Ăn cả vỏ sẽ không bị trướng bụng.

 

foody-mobile-klang-jpg-165-636161973501831720

 

Nhiều người thích ăn khoai lang nhưng lại bỏ vỏ. Nhưng thật ra vỏ khoai rất tốt. Phần vỏ và lõi của thực vật là một cặp Âm Dương. Khoai lang cũng không phải ngoại lệ. Phần lõi của khoai là “bổ” mà phần vỏ là “tiết”, chính là bài độc. Lõi khoai giúp bổ tỳ vị, vỏ khoai hỗ trợ tiêu hóa. Lõi khoai lang bổ khí, còn vỏ khoai có tác dụng thông khí. Lõi khoai thiên về tính axit, còn vỏ khoai thiên về tính kiềm.

 

Ăn khoai lang dễ khiến trướng bụng, đầy hơi, đánh hơi, nóng ruột. Nếu như ăn cả vỏ là có thể giải quyết vấn đề này.

 

Tuy nhiên nếu như vỏ khoai đổi màu, lốm đốm màu đen hoặc nâu chứng tỏ củ đã bị thối không nên ăn, nên càng không thích hợp ăn vỏ.

 

rau-lang

 

4. Rau lang-siêu thực phẩm mới

 

Tại Việt Nam rau lang ngày càng được dùng nhiều, nhưng tác dụng của rau khoai lang thì ít người quan tâm đến. Gần đây phương Tây cũng chú ý nhiều hơn đến lá khoai lang, và coi lá khoai lang như một siêu thực phẩm mới.

 

Theo một phân tích mới đăng trên tạp chí HortScience thì lá khoai lang giàu vitamin B6 gấp 3 lần, vitamin C gấp 5 lần, và riboflavin gấp 10 lần củ khoai lang.

 

rau lang

 

5. Tinh lọc máu: Lá khoai lang chứa nhiều chất diệp lục, có tác dụng tinh lọc máu.

 

6. Tăng cường miễn dịch: Lá khoai lang chứa nhiều vitamin C gấp 5-10 lần rau bình thường, nên có khả năng đề cao miễn dịch, dự phòng cảm mạo.

 

7. Bổ sung vitamin: Mỗi ngày ăn 3 lạng lá khoai lang, là giúp bổ sung đủ sắt, vitamin A, C, E cho một ngày. Cho nên lá khoai lang dự phòng phòng thiếu máu.

 

8. Dự phòng tăng huyết áp: Lá khoai lang giàu kali, nên có thể khống chế huyết áp, dự phòng tăng huyết áp.

 

9. Dự phòng, trị táo bón: Lá khoai lang chứa nhiều chất xơ nên giúp phòng trị táo bón.

 

10. Chống ung thư: lá khoai lang chứa nhiều các polyphenol nên có tác dụng chống ung thư.

 

11. Cải thiện triệu chứng thời kỳ mãn kinh: lá khoai lang giàu steroid thực vật, có thể điều tiết chức năng cơ thể tương tự như các hooc-môn vốn thiếu hụt trong thời kỳ mãn kinh.

 

12. Thúc đẩy tiết sữa: khoai lang có chứa flavanoid và các chất khác, có thể kích thích tiết sữa.

 

13.Tăng cường thị lực: Lá khoai lang giàu vitamin A nên giúp cải thiện thị lực

 

Theo NTDTV

 

Hiếu Giang sưu tầm

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop