Các ký hiệu trên remote máy lạnh và những chế độ bạn cần biết

Trang chủ»Tin tức»Các ký hiệu trên remote máy lạnh và những chế độ bạn cần biết

 

Hướng dẫn sử dụng remote máy lạnh cơ bản và chi tiết.

Để điều chỉnh các chế độ máy lạnh một cách tiện lợi, linh hoạt chắc chắn bạn sẽ cần đến remote. Remote máy lạnh thiết kế nhỏ gọn nhưng tích hợp đầy đủ chức năng giúp bạn thiết lập hoạt động của máy lạnh phù hợp với nhu cầu. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết những nút lệnh trên remote máy lạnh.

Để sử dụng máy lạnh đúng cách, bạn phải hiểu rõ được ý nghĩa và công dụng của các nút trên điều khiển của máy lạnh (remote). Ngoài các nút cơ bản, trên remote còn có các ký hiệu lạ có thể bạn chưa biết. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để giải mã các ký hiệu lạ trên remote máy lạnh và chế độ bạn cần biết nhé!

 

1 - Ký hiệu cơ bản trên remote

Tùy vào những dòng máy lạnh và thương hiệu mà các loại remote trên thị trường cũng có kiểu dáng thiết kế, các nút chức năng khác nhau. Tuy nhiên, trên bất kỳ remote máy lạnh nào cũng sẽ có một số nút, kí hiệu cơ bản sau:

  • Nút ON/ OFF: Có chức năng bật/ tắt máy lạnh.
  • Mũi tên lên/ xuống hoặc dấu +/ - : Dùng để điều chỉnh tăng, giảm nhiệt độ.
  • MODE: Có chức năng tùy chọn các chế độ hoạt động của máy lạnh.
  • FAN: Chế độ quạt gió của máy lạnh.
  • FAN SPEED: Tốc độ quạt gió hay còn gọi là các chế độ quạt gió, bạn có thể tùy chỉnh chế độ quạt nhẹ, quạt thấp, quạt cao hoặc tự động.
  • POWERFUL: Có chức năng làm lạnh nhanh khi vừa bật máy lạnh.
  • ECONO: Chế độ tiết kiệm điện cho máy lạnh trong quá trình sử dụng.
  • AIR SWING: Có chức năng tùy chỉnh hướng gió, bạn có thể chọn hướng gió cố định một vị trí hoặc chọn hướng gió thổi theo chiều từ trên xuống.
  • TIMER: Chức năng hẹn giờ trên máy lạnh, bạn có thể hẹn giờ bật/ tắt máy lạnh tùy ý.
  • SLEEP: Còn gọi là chế độ ngủ của máy. Khi bạn bật chế độ SLEEP, điều hòa sẽ tự động thay đổi nhiệt độ phù hợp với căn phòng, giúp bạn có giấc ngủ thoải mái và tiết kiệm điện.

 

Kí hiệu cơ bản trên remote

 

Một số ký hiệu cơ bản trên remote máy lạnh

2 - Những ký hiệu lạ trên remote máy lạnh

Ký hiệu cây thông

Ký hiệu cây thông thường là ký hiệu của chức năng Health, nó có mặt ở hầu hết trên remote của các thương hiệu máy lạnh hiện đại trên thị trường.

Khi máy lạnh khởi động chức năng này, các ion không khí sẽ được kích hoạt, chúng có vai trò lọc sạch bụi bẩn trong không khí ở tốc độ nhanh nhất hoặc hạn chế được vi khuẩn, vi rút gây hại đến sức khỏe con người.

 

Ký hiệu cây thông trên remote máy lạnh

 

Ký hiệu ngôi nhà

Ký hiệu ngôi nhà là ký hiệu của chức năng Scavenging (thu rác), thường đi kèm với ký hiệu cây thông trên cùng một nút của remote.

Chức năng này giúp hạ nhiệt độ trong phòng nhanh hơn và giúp lọc sạch mùi trong không khí bằng cách đổi dần không khí từ ngoài vào trong. Việc sử dụng chức năng này sẽ giúp không gian phòng trở nên mát nhanh hơn nhưng sẽ khiến máy lạnh tốn điện hơn.

 

Ký hiệu ngôi nhà

 

Ký hiệu cánh quạt thứ hai

Ký hiệu cánh quạt thứ hai là ký hiệu của chức năng X-fan, ký hiệu này có chức năng hoàn toàn khác với biểu tượng hình quạt gió đầu tiên của chức năng FAN thông thường.

Trong lúc hoạt động, máy lạnh sinh ra nước để làm ẩm và làm mát không khí, do đó để bảo vệ được các bộ phận của máy, X-fan có chức năng làm khô hệ thống sau khi ngưng hoạt động.

Ngoài ra chức năng này còn giúp tăng tuổi thọ của máy. Khi bạn bấm OFF, máy lạnh sẽ không tắt ngay lập tức mà vẫn chạy thêm khoảng 10 phút mới tắt hoàn toàn.

 

Ký hiệu vòi nước

Ký hiệu hình vòi nước sẽ không xuất hiện thường xuyên như các ký hiệu khác bởi nó chỉ hiển thị khi máy lạnh được sử dụng liên tục trong thời gian 200 giờ. Đây là ký hiệu cho biết bộ lọc của máy cần được vệ sinh, do đó khi nhìn thấy ký hiệu này bạn cần tiến hành vệ sinh bộ lọc cho máy.

Ký hiệu vòi nước

 

3 - Ba chức năng nhiệt độ DRY, COOL, HEAT

Ký hiệu bông tuyết

Ký hiệu hình bông tuyết là biểu tượng của chế độ Cool hay còn gọi là chế độ làm mát trên máy lạnh, chế độ này thích hợp sử dụng trong thời tiết khô nóng và ít độ ẩm.

Thông thường, khi sử dụng chế độ Cool, máy lạnh sẽ tốn nhiều điện năng hơn so với các chế độ khác vì máy lạnh sẽ được vận hành theo cách đẩy nhiệt từ bên trong phòng ra ngoài, làm giảm nhiệt độ trong phòng.

 

Ký hiệu bông tuyết

 

Ký hiệu hình giọt nước

Chức năng Dry là chế độ làm khô trên máy lạnh, thường được ký hiệu bằng hình giọt nước. Công dụng chính của chế độ này là làm giảm độ ẩm trong phòng giúp nhiệt độ phòng giảm dần.

Chế độ Dry cũng tương tự như chế độ Cool, tuy nhiên sử dụng Dry sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn do nó hoạt động theo cơ chế khử nước có trong không khí để hạ nhiệt độ phòng, vì vậy chế độ Dry tiêu tốn ít điện năng hơn hơn.

 

Ký hiệu hình giọt nước

 

Ký hiệu hình mặt trời

Ký hiệu hình mặt trời là biểu tượng của chức năng sưởi ấm Heat trên máy lạnh hai chiều. Chức năng sưởi ấm giúp nhiệt độ phòng tăng cao hơn so với nhiệt độ bên ngoài, thường được sử dụng vào mùa lạnh và các tỉnh phía Bắc của Việt Nam.

 

Ký hiệu hình mặt trời

 

Ngoài 3 chế độ nhiệt trên, máy lạnh còn chức năng nhiệt độ khác là AUTO (tự động) được ký hiệu hình 3 mũi tên xoay vòng. Khi khởi động chế độ này, màn hình sẽ không hiện thông số, các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, sức gió,... mà sẽ tự động điều chỉnh tùy theo điều kiện môi trường xung quanh sao cho phù hợp với người sử dụng nhất. 

 

Các chế độ nhiệt trên máy lạnh

 

Hướng dẫn cơ bản cách sử dụng remote máy lạnh cơ bản

Cách xác định tên máy lạnh của bạn

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng remote máy lạnh thì điều quan trọng nhất là bạn cần xác định tên của máy lạnh mà bạn đang sử dụng. Tên máy lạnh thường có trên bao bì, thùng đựng khi bạn mua mới hoặc trên tem năng lượng của máy.

 
Cách xác định tên máy lạnh của bạn

 

Tổng quan các tính năng trên remote máy lạnh

Remote có nhiều tính năng khác nhau thông qua các nút điều khiển. Bạn có thể tham khảo các tính năng của remote trên dòng máy lạnh cụ thể như sau:

 
Cách sử dụng remote máy lạnh chi tiết

 

Các chế độ cơ bản

OFF/ON:  Vận hành máy lạnh.

Mode: chọn chế độ máy lạnh, bao gồm:

  • Cool: Đây là chế độ làm mát, giúp bạn lựa chọn gió mát dễ chịu, phù hợp với nhu cầu.

  • Auto: Chế độ tự động có nghĩa là máy sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Bạn có thể nhấn nút lên xuống để điều chỉnh theo các mức như sau:

  • Dry: Chế độ làm khô, hút ẩm phù hợp cho những ngày thời tiết mưa gió.

  • Fan: Chế độ quạt nhưng không làm lạnh.

Nhấn nút Nguồn để kết thúc.

Để thay đổi nhiệt độ theo mong muốn, bạn hãy nhấn nút Temp để tăng giảm, mỗi lần nhấn sẽ thay đổi 1 độ C.

 
Hướng dẫn sử dụng các chế độ làm mát của remote máy lạnh

 

Cách sử dụng remote máy lạnh điều chỉnh tốc độ quạt

Khi tìm hiểu cách sử dụng remote máy lạnh, bạn cần quan tâm đến chức năng điều chỉnh tốc độ gió để điều chỉnh gió thổi mạnh hay thổi nhẹ nhàng theo nhu cầu. Nhấn “Fan Speed” nhiều lần giúp bạn cài đặt cũng như thay đổi tốc độ quạt. Khi chọn chế độ Auto quạt sẽ thổi liên tục. Tốt nhất, bạn nên chọn chế độ gió tự nhiên để máy có thể tự động điều chỉnh tốc độ gió.

 

 
Cách sử dụng remote máy lạnh điều chỉnh tốc độ quạt

 

Cách sử dụng remote máy lạnh điều chỉnh hướng gió

Khi chọn tính năng tự động hơi lạnh sẽ tự lan tỏa đều khắp phòng.

Nhấn nút Swing để cánh đảo gió có thể chuyển hướng đến vị trí mà bạn mong muốn thì dừng lại. Lúc này, bạn hãy tiếp tục nhấn nút này để dừng lại.

Khi bạn khởi động lại, máy lạnh sẽ vận hành với hướng gió như đã cài đặt trước đó.

Cách sử dụng remote máy lạnh để làm lạnh nhanh tức thì

Chế độ làm lạnh nhanh tức thì cho phép máy hoạt động hết công suất để làm lạnh một cách nhanh nhất. Chế độ này rất phù hợp khi bạn cần một không gian làm lạnh thật nhanh để sử dụng ngay.

Khi đang ở chế độ làm mát "Cool", bạn hãy nhấn "Jet Mode" trên màn hình để chuyển sang chế độ làm lạnh nhanh tức thì.

Chế độ làm lạnh nhanh tức thì chỉ hoạt động trong 30 phút ở mức nhiệt là 18 độ C, sau đó máy sẽ hoạt động ở chế độ bình thường.

 
 Cách sử dụng remote máy lạnh để làm lạnh nhanh tức thì

 

Cách điều chỉnh luồng gió dễ chịu

Khi sử dụng máy lạnh, luồng gió nên được điều chỉnh lên trần hoặc đi xuống dưới sàn tương ứng với biểu tượng  tránh thổi trực tiếp vào người gây cảm lạnh

Trong quá trình vận hành, bạn có thể nhấn nút "Comfort Air" để kích hoạt gió thổi dễ chịu và chọn hướng gió lên hoặc xuống phù hợp.

Để tắt tính năng này, bạn hãy nhấn "Swing" 2 lần để trở lại chế độ mặc định và thoát. 

Bạn lưu ý, khi bạn nhấn nút MODE hoặc JET MODE thì chức năng này sẽ không hỗ trợ.

Kiểm soát điện năng chủ động

Kiểm soát điện năng chủ động sẽ giúp bạn có thể kiểm soát lượng điện năng sử dụng để tiết kiệm điện năng tối đa. Khi học cách sử dụng remote máy lạnh bạn cần chú ý đến chức năng này có thể sử dụng khi phòng có ít người và không cần máy lạnh phải chạy hết công suất. Trong chế độ làm mát, bạn hãy chọn nút "Energy Ctrl" nhiều lần để lựa chọn các mức điện năng như:

  • Mức 1 : Để sử dụng 80% công suất.

  • Mức 2 : Để sử dụng 60% công suất.

  • Mức 3 : Để sử dụng 40% công suất.

Cách sử dụng remote máy lạnh để tắt đèn màn hình

Độ sáng màn hình hiển thị có thể điều chỉnh để giúp bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối. Bạn chỉ cần nhấn nút "Light Off" để bật/tắt.

 
Cách sử dụng remote máy lạnh để tắt đèn màn hình

 

Cách sử dụng remote máy lạnh hẹn giờ

Cách sử dụng remote máy lạnh sẽ hướng dẫn bạn hẹn giờ cho máy lạnh. Chức năng hẹn giờ của remote được kích hoạt để giúp máy lạnh tự động bật/tắt theo thời gian sử dụng máy mà bạn mong muốn. Đặc biệt chức năng hẹn giờ chạy theo thời gian thực tế nên bạn cần cài đặt đúng với thời gian đang chạy.

Khi mới gắn pin vào remote, bạn cũng nên thiết lập giờ từ đầu. Vì thế, để cài đặt lại giờ thì bạn chỉ cần tháo pin ra. Tiếp theo, bạn hãy nhấn các nút lên xuống để điều chỉnh thời gian và chọn “Set” để thiết lập.

 
Cách sử dụng remote máy lạnh hẹn giờ
 
 
  • Cách cài đặt hẹn giờ VẬN HÀNH KHI NGỦ: Khi máy đang hoạt động, bạn hãy nhấn nút "Timer"  để biểu tượng bên nhấp nháy trên màn hình hiển thị. Nhấn nút lên xuống để chọn giờ (tối đa 7 tiếng) và nhấn "Set/ Cancel" để hoàn tất và biểu tượng  sẽ hiển thị trên màn hình. Nhấn lại "Set/ Cancel" lần nữa để hủy.

  • Cách cài đặt hẹn giờ BẬT: Khi máy đang hoạt động, bạn hãy nhấn nút "Timer"  để biểu tượng sau nhấp nháy trên màn hình: Nhấn nút lên hoặc xuống để chọn giờ và nhấn nút "Set/ Cancel" để hoàn tất. Sau khi cài đặt giờ bật thành công, biểu tượng và thời gian hiện tại được hiển thị trên màn hình. Để hủy, bạn hãy nhấn "Set/ Cancel" thêm một lần nữa.

  • Cách cài đặt hẹn giờ TẮT: Khi máy đang hoạt động, bạn hãy nhấn nút "Timer"  để biểu tượng dưới đây nhấp nháy trên màn hình: Sau đó, bạn hãy nhấn nút lên/xuống để chọn giờ và “Set/Cancel” để hoàn tất. Sau khi hẹn giờ, biểu tượng  và thời gian hiện tại sẽ được hiển thị trên màn hình. Để hủy, bạn hãy nhấn "Set/ Cancel" lần nữa.

  • Cách cài đặt bộ hẹn giờ BẬT TẮT MÁY TỰ ĐỘNG: Kết hợp hẹn giờ bật và  tắt tự động thì chức năng này được lặp lại hằng ngày. Thời gian tự động bật máy lạnh là lúc 10 tối và tự động tắt lúc 3 giờ sáng hôm sau.

Các chức năng đặc biệt

Học cách sử dụng remote máy lạnh bạn cũng nên chú ý đến các chức năng đặc biệt hỗ trợ để khai thác hết tính năng của máy lạnh. Mỗi lần chọn từng chế độ bạn hãy nhấn chọn “Func”

 

 
Cách sử dụng chức năng đặc biệt của máy lạnh

 

Cách sử dụng một số tiện ích khác của remote máy lạnh

 

 
Cách sử dụng một số tiện ích khác của remote máy lạnh

 

Cách sử dụng remote máy lạnh dòng inverter

Máy lạnh Inverter là gì?

Máy lạnh Inverter là dòng máy lạnh tiên tiến được sử dụng phổ biến thời gian gần đây. Dòng máy lạnh này sử dụng máy nén công nghệ biến tần cùng cơ chế điều tiết độ lạnh. Điều này được kiểm soát nhờ bộ mạch điện tử xử lý thông minh thay thế cho công nghệ sử dụng rơ le cảm biến nhiệt được sử dụng ở các dòng máy lạnh thông thường.

Do cơ chế làm lạnh khác hoàn toàn với máy lạnh thông thường nên cách sử dụng remote máy lạnh Inverter cũng rất khác. Để sử dụng remote máy lạnh Inverter hiệu quả, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau.

Cấu tạo remote trên các dòng máy lạnh Inverter

Remote của các dòng máy lạnh Inverter thường có cấu tạo và chức năng giống nhau, bạn có thể tham khảo cấu tạo remote của máy lạnh Inverter LG để hiểu rõ chức năng chi tiết:

  • Nút bật/tắt máy.

  • LIGHT OFF: Cài đặt độ sáng của màn hình.

  • FAN SPEED: Điều chỉnh tốc độ quạt gió.

  • COMFORT AIR: Bật/tắt tính năng gió dễ chịu.

  • MODE: Chọn chế độ làm lạnh, làm khô, quạt, tự động.

  • ENERGY CTL: Điều chỉnh công suất hoạt động của máy lạnh.

  • TEMP: Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh.

  • JET MODE: Chế độ làm lạnh nhanh.

  • SWING: Điều chỉnh hướng gió mong muốn.

  • ROOM TEMP: Hiển thị nhiệt độ trong phòng.

  • SET|CANCEL: Để cài đặt hoặc hủy một chế độ nào đó.

  • CANCEL: Hủy cài đặt.

  • FUNC: Bật các chức năng.

  • TIMER: Hẹn giờ.

 
Cách sử dụng remote máy lạnh inverter

 

Cài đặt chế độ hẹn giờ

Cách sử dụng remote máy lạnh Inverter có thể giúp bạn kích hoạt chế độ hẹn giờ của máy lạnh. Cụ thể:

Bạn hãy nhấn nút “Timer” trên remote đến lúc nào màn hình hiển thị “ON”.

Điều chỉnh nút lên xuống để điều chỉnh thời gian hẹn giờ theo mong muốn của bạn và chọn “SET/CANCEL” để hoàn tất.

Tương tự, để hẹn giờ tắt máy bạn cũng thực hiện thực hiện tương tự để màn hình hiển thị “ OFF”.

Để hủy chế độ hẹn giờ, bạn hãy nhấn “CANCEL”

Cài đặt chế độ JET MODE

Chế độ JET MODE cho phép máy lạnh hoạt động tối đa công suất giúp phòng được làm lạnh nhanh nhất. Để kích hoạt chế độ này, bạn hãy nhấn JET MODE trên remote. Để hủy chế độ này, bạn chỉ cần nhấn nút này thêm một lần nữa. Sau khi phòng đạt độ lạnh như mong muốn, bạn hãy tắt chế độ này để tránh hao hụt điện.

 

 
Hướng dẫn sử dụng các chế độ máy lạnh inverter

 

Điều chỉnh hướng gió phù hợp

Tương tự như cách sử dụng remote máy lạnh thông thường, máy lạnh Inverter cũng có chức năng điều chỉnh hướng gió. Bạn chỉ cần nhấn nút “Swing” để kích hoạt, lúc này cánh đảo gió sẽ hoạt động. Nếu bạn muốn gió dừng lại ở một vị trí nào đó hãy nhấn nút này thêm một lần nữa.

 

 
Cách sử dụng máy lạnh inverter điều chỉnh hướng gió

 

Các lỗi remote máy lạnh và cách khắc phục

Lỗi lên hình nhưng bấm không có tiếng bíp

Khi thực hiện các thao tác trên remote, bạn có thể nghe tiếng bíp. Nếu một ngày bạn không nghe thấy tiếng bíp dù màn hình vẫn hiển thị thì có thể mắt thần (đèn tín hiệu) của remote đang gặp sự cố do bụi bẩn bám vào hoặc phần tiếp điện của mắt thần bị đen,…

Cách khắc phục:

Khi gặp sự cố này, bạn hãy dùng một khăn mềm khô để lau mắt thần remote. Sau khi khắc phục được, bạn hãy đặt remote trên kệ hoặc móc trên tường, không đặt đầu giường ngủ hay bàn ghế để tránh remote bị dính bụi, dính nước. Nếu không khắc phục được, bạn hãy liên hệ đơn vị sửa chữa để được hỗ trợ.

Lỗi mất màn hình do bị rơi

Màn hình của remote giúp bạn biết được chế độ mà máy lạnh đang hoạt động. Khi màn hình không hiển thị thì có thể là do remote bị rơi rớt quá nhiều làm đầu pin tiếp xúc kém, các bo mạch mất đường dẫn.

Cách khắc phục:

Nếu remote máy lạnh của bạn gặp vấn đề này, bạn có thể điều chỉnh lại pin remote hoặc nhờ nhân viên kỹ thuật khắc phục. Một số trường hợp nặng hơn, bạn có thể sẽ phải thay remote mới.

Lỗi màn hình chập chờn

Màn hình remote máy lạnh chập chờn cũng là sự cố thường gặp. Nguyên nhân của sự số này có thể là do remote bị rơi hoặc bị cấn khiến mạch điều khiển bị hở. Ngoài ra, pin yếu cũng khiến màn hình remote chập chờn.

Cách khắc phục:

Trước tiên, bạn cần kiểm tra pin của remote. Thông thường, pin remote thường có tuổi thọ khoảng 1 năm. Nếu không phải do pin mà do remote bị rơi hoặc một nguyên nhân nào đó làm hở mạch thì bạn cần liên hệ nhân viên kỹ thuật.

Lỗi không tắt được màn hình remote

Một số loại máy lạnh, màn hình sẽ luôn luôn hiển thị và không thể tắt được trừ khi tắt nguồn. Tuy nhiên, một số máy lạnh có chức năng này nhưng không kích hoạt được thì có thể là do nút bấm cao su bị hỏng, không tiếp xúc được với bản mạch remote.

Cách khắc phục:

Nếu remote khặp phải sự cố này và bạn đã cố gắng hết sức vẫn không thực hiện được thao tác tắt màn hình thì cần liên hệ đơn vị sửa chữa để khắc phục.

Mặc dù máy lạnh có rất nhiều chức năng những cách sử dụng remote máy lạnh cũng sẽ không quá khó. Điều quan trọng là bạn cần ghi nhớ cũng ký hiệu, chức năng của từng phím để tránh thao tác nhầm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng remote cẩn thận, phát hiện sớm những sự cố của remote để khắc phục kịp thời để không gây ảnh hưởng đến việc sử dụng máy lạnh nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

 

Hiếu Giang sưu tầm

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop