Cách phòng trị bệnh đốm vòng trên cây bắp cải

Trang chủ»Tin tức»Cách phòng trị bệnh đốm vòng trên cây bắp cải

Đề nghị công ty có thể cho biết cách phòng trị bệnh đốm vòng trên cây bắp sú (bắp cải)  Lê Thị Thu Hà - Thái Phiên; Đà Lạt.

 

Công ty Hiếu Giang xin trả lời bạn như sau:

Cùng với thối nhũn, bệnh sưng rễ, sâu tơ… thì bệnh Đốm vòng (Alternaria  brassicae) cũng là một đối tượng thường xuất hiện và gây hại trên cây bắp cải hiện nay, đặc biệt là vào những tháng mùa mưa. Bệnh thường xuất hiện nhiều ở những vùng trồng rau tập trung chuyên canh. Ngoài bắp cải, bệnh còn gây hại trên cả một số cây rau cùng họ như súp lơ, cải thảo... Nếu gặp thời tiết mưa nhiều, tạo ẩm ướt, trời mát mẻ (nhiệt độ không khí khoảng 22 - 25 độ C) thì bệnh sẽ phát triển mạnh:

- Trên cây con, vết bệnh thường xuất hiện trên lá sò và thân non, màu đen hình tròn hoặc bất định, bệnh nặng làm cây chết.

- Trên cây đã lớn vết bệnh hình thành trên lá hình tròn, có nhiều vòng đồng tâm, màu nâu nhạt hoặc nâu xẫm, xung quanh có thể có quầng vàng. Vết bệnh rất lớn đường kính có khi tới 1cm, nhiều vết bệnh có thể liên kết vời nhau thành hình bất định. Trên bề mặt vết bệnh thường hình thành một lớp nấm mốc màu đen. Bệnh có thể xuất hiện cả thời gian sau thu hoạch, thời kỳ vận chuyển và bảo quản trong kho

 

Nấm gây bệnh là loại bán ký sinh, xâm nhập vào cây qua vết thương trầy xước và qua vết hại của côn trùng. Nấm tồn tại trên tàn dư lá bệnh và trên hạt giống ở dạng sợi nấm và bào tử phân sinh. Bào tử phân sinh lan truyền nhờ gió, nước mưa, nước tưới, côn trùng, dụng cụ và con người qua quá trình chăm sóc.

Trên những cây để giống, ngoài lá bệnh còn tấn công trên cả trên trái và ăn sâu vào trong hạt, làm cho trái bị khô tóp, hạt bị lép lửng, nẩy mầm kém. Nấm bệnh tồn tại trên trên tàn dư của lá cây bị bệnh, từ đây sẽ lây truyền cho vụ sau.

 

Để hạn chế tác hại của bệnh có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp chính sau đây:
- Sau khi thu họach, cần thu gom và đưa hết những tàn dư còn lại của cây bắp cải ra khỏi ruộng và tiêu hủy để giảm bớt nguồn bệnh lây truyền cho vụ sau.


- Trước khi làm đất gieo hạt giống (đối với vườn ươm), hoặc trồng mới (đối với ruộng sản xuất) ngoài việc phải dọn sạch sẽ tàn dư của cây bắp cải hoặc những loại rau cùng họ khác như súp lơ, cải thảo... Của vụ trước còn sót lại chưa thu gom hết. Cần cày lật đất để chôn vùi nguồn bệnh vào sâu trong đất va để hạn chế nguồn bệnh ở đầu vụ sau.


- Phải lên liếp cao, trong vườn phải có hệ thống thoát nước tốt để kịp thời thoát nước khi có mưa, hạn chế ẩm ướt trong vườn cây.


- Hạt giống cần được phơi sấy khô ở nhiệt độ 30 độ C trong 24h. Cất trữ ở điều kiện lạnh và khô (ẩm độ < 65%) hoặc có thể xử lý bằng nước nóng 50 độ C trong 20 - 25 phút trước khi gieo.


- Không nên trồng quá dày, để ruộng thông thoáng, giảm bớt độ ẩm ướt trong ruộng.


- Nếu bón phân đơn (vô cơ) phải bón cân đối giữa đam, lân và kali. Tốt nhất là tăng cường phân hữu cơ, giảm bớt phân hóa học, tạo cây chắc khỏe, tăng cường sức chống đỡ bệnh cho cây.


- Phải kiểm tra ruộng bắp cải thường xuyên (nhất là từ khi cây sắp cuộn bắp trở đi) nếu phát hiện có bệnh nên tỉa bỏ bớt những lá già đã bị bệnh ở phía dưới để hạn chế nguồn bệnh lây lan, đồng thời làm cho vườn thông thoáng, khô ráo hạn chế bệnh phát triển, rồi phun xịt thuốc kịp thời. Về thuốc, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc như: Copforce Blue 51WP, Olisan 10DD, Biogreen 4.5DD, Fusai 50SL, Zincopper 50WP, Ricide 72WP, Daconil 500SC, Rovral 50WP, Boócđô 1%... (trước khi sử dụng nhớ đọc kỹ hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng của nhà sản xuất có in trên nhãn thuốc).

Chú ý: Phải tuyệt đối bảo đảm thời gian cách ly của thuốc để giữ an toàn cho người ăn rau. Bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ sinh học Hiếu Giang thương hiệu Better để hạn chế được bệnh cho vườn bắp cải của mình.

Chúc bạn thành công!

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop