CHÚC MỪNG NĂM MỚI và Tin nông nghiệp ngày 06 tháng 02 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»CHÚC MỪNG NĂM MỚI và Tin nông nghiệp ngày 06 tháng 02 năm 2016

Một mùa Xuân mới Bính Thân đã về, Ban Giám Đốc và toàn thể cán bộ - công nhân viên của công ty TNHH Hiếu Giang, xin chúc quý khách hàng và bạn hữu xa gần  mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn, an khang thịnh vượng. Chúc cho đất nước ngày một thịnh vượng, phú cường!

Trân trọng

 

 

Tin nông nghiệp ngày 06 tháng 02 năm 2016

 

 

Xoài Úc vụ Tết: Niềm vui trọn vẹn

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

 

Nhờ can thiệp trái vụ, nhiều người trồng xoài Úc tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) năm nay trúng đậm, thu nhập hàng trăm triệu đồng trong dịp Tết.

 

Ông Lê Văn Duyệt (tổ dân phố Nghĩa Trung, thị trấn Cam Đức) - người có thâm niên trồng xoài Úc cho biết, từ tháng 10 âm lịch đến nay, giá xoài Úc trái vụ tại Cam Lâm luôn được thương lái thu mua ở mức cao, từ 100.000 đến 115.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với giá xoài Úc chính vụ. “Năm nay, gia đình tôi đầu tư 3 sào (3.000m2) với 60 cây, thu hơn 2 tấn, với giá bán 105.000 - 110.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi gần 200 triệu đồng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, tôi trúng đậm xoài Úc trái vụ”, ông Duyệt chia sẻ.

 

 

Nhiều nhà vườn ở Cam Lâm thu nhập cao nhờ xoài Úc trái vụ

 

Năm nay, ông Trần Lực (tổ dân phố Nghĩa Nam, thị trấn Cam Đức) cũng thắng lớn nhờ can thiệp xoài Úc trái vụ. Ông có 9 cây xoài Úc, đến giữa tháng 11 (âm lịch), thương lái đã mua hết với giá 150 triệu đồng khi quả vừa to bằng nắm tay. Theo ông Lực, tuy giá xoài Úc trái vụ cao, nhưng hầu như các nhà vườn rất khó điều khiển được xoài ra quả hàng loạt. Nguyên nhân là do thời tiết nắng hạn kéo dài, cộng với ảnh hưởng không khí lạnh khiến bông, trái rụng hàng loạt nên lượng đậu quả không nhiều.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, chủ vựa xoài Tiến Loan (thị trấn Cam Đức) chuyên gom xoài Úc đi Trung Quốc lý giải, sở dĩ giá xoài Úc trái vụ năm nay vẫn ở mức cao là do nguồn cung khan hiếm. Thời điểm từ tháng 10 đến tháng 11 (âm lịch), giá xoài ổn định; tuy nhiên bước qua tháng Chạp, giá xoài giảm xuống chỉ còn 100.000 đồng/kg. Nguyên nhân là có hiện tượng “dội chợ” của thị trường trái cây các vùng miền, đặc biệt ở đồng bằng sông Cửu Long ồ ạt vào mùa xuất sang Trung Quốc. Thêm vào đó, xoài Úc trồng tại Trung Quốc cũng bắt đầu vào mùa. “Từ đầu vụ đến nay, giá cước vận chuyển xoài Úc xuất sang Trung Quốc cũng đã giảm xuống, khoảng 70.000 đồng/rổ (rổ/30kg), tương đương 2.300 đồng/kg. Nhờ giá cước ổn định, tiêu thụ dễ nên cơ sở làm ăn có lãi”, bà Loan chia sẻ. Theo bà Loan, thông thường, giá xoài Úc sau Tết sẽ hạ nhiệt từ 30 đến 50%, tùy vào thời điểm nguồn cung dồi dào hay khan hiếm. Tuy nhiên, giá xoài Úc thời gian qua tương đối ổn định, được thị trường Trung Quốc ưa chuộng và tiêu thụ mạnh.

 

Hiện nay, tại những vườn xoài Úc ở Cam Lâm, các hộ đang khẩn trương thu hoạch và đưa đi tiêu thụ. Ngoài thị trường trong nước, xoài Úc ở Cam Lâm còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác. Theo ông Nguyễn Ta, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, năm nay, do thời tiết không thuận lợi, nắng hạn kéo dài, thiếu nước nên sản lượng xoài Úc trái vụ thấp hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, do sản lượng ít nên giá xoài Úc vụ Tết năm nay khá cao.

 

Được biết, huyện Cam Lâm có gần 4.000ha xoài các loại, trong đó xoài Úc chiếm gần 50% tổng diện tích và trở thành loại đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện Cam Lâm và các ngành của tỉnh đang triển khai xây dựng thương hiệu cho xoài Cam Lâm trên cơ sở vận động người trồng xoài thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP và đầu tư nguồn nước tưới phát triển vùng xoài.

 

P.L

 

Trắng đêm đóng hàng ở “Vương quốc bưởi hồ lô”

 

Nguồn tin: Người Lao Động

 

Do là ngày cuối cùng để tung ra thị trường nên những nhà vườn sản xuất bưởi “độc” ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) thức trắng đêm để đóng hàng.

 

Sáng ngày 3-2, chúng tôi có mặt tại “Vương quốc bưởi hồ lô” (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) và chứng kiến không khí nhộn nhịp của những nhà vườn sản xuất bưởi “độc” phục vụ nhu cầu chưng Tết do ngày 25 tháng Chạp âm lịch được xem là ngày cuối cùng để các nhà vườn tung ra thị trường sản phẩm này.

 

 

 

 

 

 

Tháo khuôn bưởi

 

Trong ngôi nhà tôn nóng hừng hực, tất cả các thành viên trong gia đình ông Võ Trung Thành (Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành) dường như không nghỉ tay với hàng trăm quả bưởi hồ lô có nổi chữ “Tài- Lộc”, bưởi “Biển đảo quê hương” có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (hay còn gọi là bưởi bản đồ Việt Nam)… đang chuẩn bị đóng gói giao cho khách hàng. Mỗi người làm một công đoạn, từ tháo khuôn bưởi, phân loại theo cân nặng và độ chữ nổi nhiều hay ít, đóng thùng...

 

 

 

 

Phân loại bưởi "độc" theo cân nặng, độ chữ nổi nhiều hay ít

 

Ông Thành cho biết thời tiết năm nay không thuận lợi khiến chất lượng bưởi tạo hình thất mùa, song các thành viên trong câu lạc bộ do ông làm chủ nhiệm vẫn thống nhất không tăng giá bưởi “độc”. Theo đó, bưởi hồ lô nổi chữ “Tài- Lộc” và bưởi hồ lô in hình thỏi vàng, đồng tiền có giá từ 500.000 - 1.500.000 đồng/cặp; chỉ có bưởi “Biển đảo quê hương” do là năm đầu tiên tung ra thị trường nên có giá khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/cặp.

 

 

Khuôn bưởi sau khi được tháo ra

 

Chị Nguyễn Thị Bích Như (một nhà vườn trồng bưởi “độc” ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành) cho biết mấy ngày qua, gia đình chị thức trắng đêm để xuất đơn đặt hàng qua mạng Facebook và từ những người dân ở những vùng lân cận. “Năm nay, cánh thương lái, đặc biệt là thương lái từ Hà Nội, không “ăn” hàng nhiều như năm rồi. Đổi lại, lượng người dân mua bưởi “độc” làm quà biếu tăng đột biến nên ngay trong sáng ngày 3-2, hàng trăm cặp bưởi “độc” của tôi đã bán sạch”- chị Như hồ hởi nói.

 

 

Do là năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường nên bưởi "Biển đảo quê hương" có giá từ 2 - 2,5 triệu đồng/cặp

 

Công Tuấn

 

Giấc mơ thương hiệu sầu riêng Krông Pắc (Đắk Lắk)

 

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

 

“Xây dựng thương hiệu nông sản vốn đã khó, với sầu riêng lại càng khó hơn do đặc thù khó thu hoạch và bảo quản của loại trái cây khó tính này; nhưng với quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân, chúng tôi tin rằng con đường đi đến thương hiệu sầu riêng sẽ không còn xa”, ông Trần Đức Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) nói về triển vọng xây dựng thương hiệu sầu riêng của địa phương.

 

Những triệu phú sầu riêng

 

Krông Pắc được biết đến là một trong những vựa cà phê của Đắk Lắk gắn liền với đồn điền cà phê CADA thời Pháp thuộc, nhưng hơn 5 năm trở lại đây, khi cây cà phê đang dần già cỗi, kém hiệu quả thì sầu riêng - vốn là cây trồng xen canh trở nên nổi trội, trở thành một trong những cây trồng đem đến nguồn lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nhiều hộ dân nơi đây.

 

Ông Lâm Quang Tiến, thôn Tân Thành, xã Ea Yông cho biết, gia đình ông có 1 ha cà phê xen canh sầu riêng. Bình quân mỗi năm gia đình thu được gần 20 tấn sầu riêng, 2,5 tấn cà phê. So với trồng thâm canh cà phê thì trồng sầu riêng xen canh có sự tương tác hỗ trợ giữa hai loại cây nên hạn chế được sự thất thoát hơi nước, xói mòn đất và đặc biệt là lợi nhuận kinh tế cao gấp 10 lần. Tương tự, ông Bùi Huy Kỳ cũng trú thôn Tân Thành có 1 ha sầu riêng xen canh cà phê chia sẻ, gia đình mới chỉ có 50 cây sầu riêng cho thu hoạch nhưng bình quân thu về 11 - 12 tấn/năm. Trong vườn chủ yếu là giống sầu riêng DONA cơm vàng, hạt lép, vỏ mỏng nên cứ đầu mùa là thương lái tới tận vườn đặt cọc, đến vụ thu hoạch họ tự thu hái, ông chỉ việc giám sát, trợ giúp vận chuyển và cân hàng nhận tiền mà thôi. So với năm trước, năm nay giá sầu riêng tăng cao, trên 30.000 đồng/kg nên bà con nông dân lãi lớn.

 

 

Du khách tham quan vườn sầu riêng xen canh cà phê của người dân xã Ea Yông

 

Vào mùa thu hoạch sầu riêng (tháng 7-9), xuôi theo Quốc lộ 26 về Nha Trang, du khách như lạc vào xứ miệt vườn miền Tây khi bắt gặp những “cánh rừng” sầu riêng bạt ngàn, trĩu chít quả. Dưới tán cây, dọc hai bên đường là những sạp hàng di động, được lắp ghép tạm bợ bằng ván gỗ, bao bạt chất đầy những quả sầu riêng chín vườn tươi ngon. Ông Đoàn Doãn Toản, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, toàn huyện hiện có hơn 400 ha sầu riêng, tập trung tại thị trấn Phước An, xã Ea Yông, Ea Kênh… với các giống cơm vàng hạt lép có phẩm cấp, chất lượng thơm ngon như DONA, Mongthong, Ri6… Năm 2015, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, thời điểm sầu riêng ra hoa ít gặp mưa nên tỷ lệ đậu trái nhiều, sản lượng ước đạt trên 6.000 tấn. Tuy nhiên sầu riêng vốn là loại trái cây khó tính trong thu hoạch và bảo quản, hiện tại chủ yếu được xuất thô dạng nguyên trái nhưng đến nay loại cây này vẫn chưa được thị trường biết đến nhiều và chưa có đầu ra ổn định.

 

Hành trình xây thương hiệu

 

Sầu riêng là cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, sinh trưởng và phát triển tốt ở những vùng có khí hậu nóng ẩm, độ ẩm không khí cao, hai mùa mưa nắng rõ rệt, lượng mưa trung bình năm 2.000mm, điển hình là khu vực Tây Nguyên, đồng bằng Nam Bộ, Đông Nam Bộ… Trong đó, Tây Nguyên là vùng khí hậu đặc thù nên sầu riêng thường chín lệch vụ so với những vùng còn lại nên đây là một trong những lợi thế của loại trái cây này. Tuy nhiên, việc thu mua trái sầu riêng tại Krông Pắc hiện vẫn mang tính thời vụ (từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9 hằng năm), chủ yếu là do các tư thương ở các tỉnh khác đến lập điểm thu mua nên việc quản lý hoạt động của các cơ sở gặp không ít khó khăn. Còn các cơ sở thu mua sản phẩm sầu riêng là người ở địa phương chủ yếu là các điểm thu mua nhỏ lẻ, nhập lại cho các cơ sở lớn để hưởng chênh lệch giá nên nhiều cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh sản phẩm sầu riêng như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm… Do đó, việc xây dựng thương hiệu, đầu ra ổn định lâu dài cho loại trái cây này đang được địa phương đẩy mạnh.

 

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển công nghệ sinh học DONA-TECHNO cho biết, với đặc thù khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, Việt Nam hội tụ rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sầu riêng mà các nước có thế mạnh về sầu riêng không có được. Tuy nhiên, thị trường quốc tế yêu cầu rất khắt khe về trọng lượng, kích cỡ quả sầu riêng. Một quả sầu riêng đạt chuẩn xuất khẩu phải là vỏ mỏng, cơm dày, cơm vàng, hạt lép, trọng lượng ở mức 1,5 - 3kg. Tuy nhiên, tỷ lệ quả sầu riêng đạt chuẩn trên rất thấp nên việc bao tiêu, xuất khẩu sầu riêng rất khó khăn bởi các đối tác nước ngoài không chỉ yêu cầu khắt khe về chất lượng mà còn cần số lượng hàng hóa rất lớn, nếu không đáp ứng được thì doanh nghiệp phải bồi thường hợp đồng. Do vậy, muốn xây dựng được thương hiệu sầu riêng, tìm đầu ra ổn định lâu dài thì doanh nghiệp và nông dân phải áp dụng quy trình sản xuất khắt khe từ khâu lựa chọn đất, cách trồng, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý…

 

Ông Trần Đức Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện tại huyện đang đề nghị Sở NN-PTNT nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch phát triển đối với cây sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm; đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ địa phương trong việc tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm sầu riêng, tạo cơ chế thông thoáng cho các cơ sở ở trên địa bàn cũng như ở các địa phương khác đến địa bàn huyện thu mua sầu riêng; Sở Khoa học và Công nghệ tạo điều kiện hướng dẫn cho huyện xây dựng thương hiệu sầu riêng nói riêng và các loại hoa quả khác trên địa bàn huyện Krông Pắc nói chung. “Xây dựng thương hiệu nông sản vốn đã khó, với sầu riêng lại càng khó hơn do đặc thù khó thu hoạch và bảo quản của loại trái cây khó tính này, nhưng với quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân, chúng tôi tin rằng con đường đi đến thương hiệu sầu riêng sẽ không còn xa” - ông Vĩnh nhấn mạnh.

 

Thanh Hường

 

Thanh long tăng giá: Niềm vui những ngày cận Tết

 

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

 

Sau một thời gian dài nằm ở mức thấp, những ngày gần đây, giá thanh long tăng cao khiến người nông dân vui mừng. Với giá bán từ 18.000 - 20.000đ/kg, người trồng thanh long thu về số lãi khá cao.

 

 

Giá thanh long tăng, nông dân thu lãi khá

 

Ông Nguyễn Văn Tiến (thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc) mới bán được 3 tấn thanh long với giá 18.000đ vui vẻ cho biết: So với các hộ dân cùng trồng thanh long thì gia đình ông năm nay gặp may. Bởi trước đó vài ngày giá thanh long vẫn nằm ở mức 10.000đ/kg. Tuy nhiên sau ngày 1/2/2016 (tức ngày 23 tháng chạp) giá thanh long bắt đầu tăng nhanh. Từ 10.000đ/kg lên 16.000đ/kg và hiện nay đang dừng ở mức từ 18.000đ/kg đến 20.000đ/kg tùy vào chất lượng trái thanh long. “Giá thanh long tăng khiến người dân rất phấn khởi. Người trồng thanh long sẽ có một cái tết ấm cúng hơn”, ông Tiến chia sẻ.

 

Tuy nhiên người trồng thanh long cũng cho biết: Mặc dù giá thanh long cao nhưng người dân không có thanh long để bán. Bởi hầu hết người dân đã bán trước ngày 23/12 (Âm lịch). “Thanh long năm nay tăng giá không theo quy luật trước đây. Những năm trước vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch là giá đã tăng nhưng năm nay cận tết mới lên giá nên người dân không kịp điều chỉnh lịch chong đèn. Phần lớn người dân vẫn chong đèn theo lịch các năm trước nên số lượng hộ dân trúng giá thanh long không nhiều”, ông Lê Văn Hùng, ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ.

 

Với mức giá bán khá cao những ngày qua, dù thanh long có sản lượng thấp, dẫn đến khan hàng, nhưng nhiều người trồng thanh long Bình Thuận vẫn rất phấn khởi khi có thu nhập cao trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2016.

 

Nguyễn Luân

 

Xoài cát Hòa Lộc có giá cao trong dịp Tết

 

Nguồn tin: Báo Công Thương

 

Hiện nay, xoài cát Hòa Lộc tại vùng chuyên canh trồng xoài ở các huyện đầu nguồn của tỉnh Tiền Giang như: Cái Bè, Cai Lậy đang trong thời điểm nghịch vụ khiến cho sản lượng xoài cung cấp cho thị trường rất thấp. Hơn nữa, hiện nay diện tích xoài cát Hòa Lộc xử lý cho trái nghịch vụ thành công chiếm tỷ lệ không lớn, cộng với nhu cầu xoài tiêu thụ trong những ngày giáp Tết tăng nên giá xoài trong dịp Tết Bính Thân 2016 được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

 

 

Giá xoài tăng cao

 

Ông Lê Quang Tâm, nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè cho biết, xoài cát Hòa Lộc loại 1 thu mua tại vườn có giá 45.000 - 50.000 đ/kg, tăng 5.000 đ/kg so với cùng thời điểm này năm trước. Với giá này, nông dân xử lý xoài nghịch thụ thành công khi thu hoạch có thể thu lãi trên 300 triệu đồng/ha.

 

Theo ông Tâm, từ giữa tháng 8 âm lịch, nhà vườn trồng xoài đã bắt đầu xử lý để có trái bán vào dịp Tết nhằm thu được giá cao. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến bất thường nên xoài trái vụ năm nay đa số nhà vườn xử lý đều không đạt, nên sản lượng cung cấp cho thị trường hạn chế. Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, giá xoài cát Hòa Lộc sẽ còn tăng cao, do nhu cầu mua xoài chưng Tết của người dân tăng.

 

Theo Sở NN&PTNT Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có trên 6.600ha xoài, chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc, tập trung ở hai huyện đầu nguồn sông Tiền là Cái Bè và Cai Lậy. Gần đây, các nhà vườn địa phương áp dụng biện pháp kỹ thuật bón phân kết hợp với phun thuốc và xiết nước để cho cây ra hoa trái vụ. Với phương pháp này khi thu hoạch, giá xoài bán ra thị trường tăng gấp đôi so với chính vụ.

 

Nhiều nông dân trồng xoài ở huyện Cái Bè cho biết, những năm gần đây xoài cát Hòa Lộc ổn định ở mức giá cao nên nông dân có lợi nhuận khá. Trong vụ xoài thuận năm 2015, xoài cát Hòa Lộc có giá dao động từ 25.000 - 60.000 đ/kg, năng suất bình quân đạt 10 - 15 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí phân, thuốc, nhân công, điện nước… người trồng xoài còn lãi trên 250 triệu đồng/ha.

 

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường

 

Hiện nay, xoài cát Hòa Lộc được xác định là một trong 7 loại trái cây chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang và đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý với tên “Chỉ dẫn địa lý xoài cát Hòa Lộc”. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được vùng chuyên canh trên 1.600ha ở huyện Cái Bè. Vừa qua, Tiền Giang cũng đã quy hoạch vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc với diện tích hơn 3.000ha, tập trung chủ yếu ở huyện Cái Bè.

 

Xoài cát Hòa Lộc là giống xoài nổi tiếng ngon của Nam bộ và là một trong những loại trái cây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Nguồn gốc của xoài cát Hòa Lộc được trồng tại làng Hòa Lộc, nay là ấp Hòa (Hòa Hưng, Cái Bè). Nhiều người tiêu dùng sành ăn nhận định, xoài cát Hòa Lộc được trồng tại nơi xuất xứ có chất lượng ngon hơn xoài được trồng ở những nơi khác.

 

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ nhiệm HTX Hòa Lộc, để tạo điều kiện phát triển bền vững vùng chuyên canh xoài cát Hòa Lộc, năm 2012, dưới sự hỗ trợ của Dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm do Cơ quan Phát triển quốc tế Canada (CIDA), Hợp tác xã Hòa Lộc đã được trao giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc; trong đó có 19 hộ trồng xoài tham gia và được chứng nhận VietGAP với diện tích 11,1ha, sản lượng xoài cung cấp cho thị trường hàng năm gần 100 tấn.

 

Đến năm 2014, Hợp tác xã Hòa Lộc tiếp tục áp dụng và được chứng nhận GlobalGAP. Sau khi được chứng nhận GlobalGAP, xoài cát Hoà Lộc không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và tin tưởng về chất lượng mà còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật, Hàn Quốc, Canada, New Zealand, Nga…

 

Thành Công

 

Bắc Giang: Làm giàu nhờ chuyển đổi sang trồng cam Canh

 

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

 

 

Nhắc đến hộ làm kinh tế giỏi ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, người dân địa phương không ai là không biết đến địa chỉ của gia đình ông Bùi Mạnh Triển. Với trang trại quy mô rộng hơn 3 ha trồng cam Canh, cam Vinh, hiện trang trại của gia đình ông cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

 

Vào thăm trang trại trồng cây ăn quả của gia đình ông Triển, chúng tôi dường như bị cuấn vào bạt ngàn những gốc cam Canh, cam Vinh thẳng tắp, đều đặn được gia đình ông dày công chăm sóc. Hiện nay, trang trại của gia đình ông trồng khoảng trên 3.000 gốc cam Canh và cam Vinh cho quả đều đặn mỗi năm.

 

Chia sẻ về quá trình làm vườn, ông Triển cho biết, trước đây trang trại không đẹp như bây giờ, toàn bộ diện tích này ông trồng vải thiều. Tuy nhiên, giá vải thường thấp, hay bị thương lái ép giá, thời gian thu hoạch ngắn lên giá trị kinh tế cũng thấp. Với mục đích quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, có sẵn ít vốn, vợ chồng ông mạnh dạn vay mượn thêm bạn bè, họ hàng để bắt đầu lập nghiệp với cây cam canh, cam vinh. Những năm đầu, do chưa nắm chắc kỹ thuật trồng, gần 1.000 gốc cam đầu tiên của ông đậu quả ít, năng suất thấp, lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, không nản chí, ông tiếp tục tìm cây giống, đồng thời thuê chuyên gia kỹ thuật về hướng dẫn cách trồng, vun xới cho khu vườn. Nhờ sự kiên trì và chịu khó, năm thứ ba, gia đình ông thu được hàng chục tấn cam Canh, cam Vinh bán tại vườn với giá 40.000 đồng/kg, cho thu về trên 600 triệu đồng. Năm 2012, nhận thấy cây cam Canh đem lại giá trị kinh tế cao, ông tiếp tục lấy nguồn lãi từ việc bán cam đầu tư thuê thêm 2 ha đất để ươm cây giống và mở rộng diện tích trồng cam. Đến nay, diện tích cam đã bắt đầu cho thu hoạch. Theo thời gian, nhờ tích lũy kinh nghiệm, trồng đúng kỹ thuật, vườn cam Canh, cam Vinh của gia đình ông cho năng suất ngày một cao hơn, những cây trồng lâu năm có thể cho 120 kg quả/cây. Năm nay, gia đình ông dự kiến thu gần 30 tấn quả, với giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, cho thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm. Ông cho biết thêm thời gian thu hoạch cam kéo dài khoảng hơn 1 tháng nên rất chủ động. Cam chín đến đâu thu đến đó, các thương lái từ Hưng Yên, Hà Tây đến tận vườn thu mua nên không lo lắng về đầu ra.

 

Chia sẻ về cách trồng cam Canh cho năng suất cao, ông Triển cho biết: Cam đường Canh là loại cây "khó tính", đòi hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc đặc biệt hơn so với các loại cây ăn quả khác nên không chỉ dựa vào kinh nghiệm đơn thuần mà cần phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

 

Để sản xuất cam Canh đạt hiệu quả, ông Triển áp dụng nghiêm ngặt quy trình chăm sóc: từ việc làm đất tạo bầu cho cây, chế độ phân bón, đến việc phòng trừ sâu bệnh đều phải thực hiện đúng kỹ thuật. Theo ông Triển, cam là loại cây trồng rất nhạy cảm với thời tiết và sâu bệnh, nên đòi hỏi người trồng phải có sự đầu tư cao, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc và bảo vệ. Cây cam Canh phù hợp với chân ruộng cao, thoát nước tốt, đất được cày ải, phơi nắng rồi lên đất thành từng luống. Khi trồng cây, sử dụng phân chuồng hoai mục, gio và ngô hoặc đỗ tương nghiền làm phân bón lót để tăng độ bền cho cây. Để lấy quả, từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 dương lịch, khi thấy lộc cây cam chuyển màu bánh tẻ, ông tiến hành đảo cây, bằng cách nhấc cả bầu cây lên mặt luống, phơi cho đất ải trắng thì hạ bầu cây trở lại hốc, lấp đất và bắt đầu bón thúc. Sau khi đảo rễ 2 tháng, cây bắt đầu phân hóa mầm hoa. Đến tháng 11 - 12 dương lịch thì cam cho thu hoạch. Để cam Canh có chất lượng quả ngon, ông Triển phải tiến hành khoanh vỏ hãm cây để giữ quả. Thời điểm khoanh vỏ là khi cánh hoa bắt đầu rụng và nhú quả non bằng hạt đỗ; khi quả bắt đầu rụng sinh lý và khi cây chuẩn bị phát lộc. Ông dùng dao sắc tiện khoanh tròn lớp vỏ các cành cấp 1, sau 10 ngày thì dùng nylon băng kín vết khoanh.

 

Bên cạnh đó, gia đình ông còn thường xuyên phổ biến kỹ thuật trồng cam Canh, cam Vinh cho nhiều bà con trong vùng, tạo điều kiện cho các hộ dân trong và ngoài huyện đến tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm làm giàu.

 

Hoàng Như Minh - Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang

 

Cam Canh trên đất bãi Thuận Thành (Bắc Ninh)

 

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh

 

Các mô hình trồng cam Canh mang lại hiệu quả kinh tế cao không ngừng được nhân rộng giúp các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Một ngày cuối năm, khi sắc Xuân tràn ngập trên các con đường, ngõ phố, làng quê, đến thăm trang trại trồng cam Canh của gia đình ông Nguyễn Văn Nho tại xã Đình Tổ (Thuận Thành - Bắc Ninh), chúng tôi gặp khách hàng từ nhiều nơi đến đặt mua, vận chuyển cam để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Vừa nhanh tay bóc những quả cam Canh chín đỏ mời chúng tôi thưởng thức, ông Nho phấn khởi: “Nhiều người cứ nghĩ cam phải trồng trên đất Canh - Diễn mới ngọt, ngon, song khi được thưởng thức trái cam trồng trên vùng đất bãi Thuận Thành thì họ đã thay đổi quan điểm. Chỉ sau hơn 3 năm trồng và chăm sóc, đến nay, mỗi cây cam Canh của gia đình tôi cho thu khoảng 20 - 30kg quả/lứa. Với giá bán 30 - 35 nghìn đồng/kg, mỗi sào cho thu về 60 - 70 triệu đồng”.

 

Hướng mắt ra vườn cam rộng bạt ngàn, cây nào lá cũng xanh rì, quả sai như bện vào nhau, trong thâm tâm chúng tôi thầm cảm phục người chủ trang trại thấp bé nhưng có chí lớn. Dẫu không phải là một nông dân chính gốc, từng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, nhưng nhận thấy tiềm năng phát triển của loại cây trồng này thích hợp với đồng đất quê hương, năm 2012, ông Nho thuê 3ha đất xây dựng trang trại trồng cam Canh. Những ngày đầu, do chưa có kinh nghiệm nên trang trại của gia đình ông rất chật vật, bởi việc nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc sao cho hiệu quả đã khó, nhưng huy động vốn đầu tư, chọn mua cây giống, phân bón, bảo đảm nguồn điện, nước... lại càng khó khăn hơn. Không chùn bước, ông vay vốn từ người thân, bạn bè và tích cực nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm áp dụng kỹ thuật vào việc trồng, chăm sóc để cây cam ra hoa, đậu quả đúng mùa vụ.

 

Ông Nho cho biết: “Đây là một loại cây ăn quả “khó tính” nên đòi hỏi người trồng phải chăm sóc rất tỉ mỉ, phải nắm biết được thời tiết khi nào chuẩn bị trời rét đậm để trước đó xử lý diệt một phần rễ và khoanh gốc cam. Trồng cam Canh cần quan tâm phòng, trừ kịp thời các loại sâu bệnh như: Sâu vẽ bùa, nhện đỏ, nấm sương mai... nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả. Sau mỗi lần thu hoạch cần đốn tỉa bỏ cành nhỏ, cành sâu bệnh, vệ sinh xung quanh tán cây và tiếp tục chăm sóc, tạo thuận lợi cho việc hình thành quả. Trồng cam không khó nhưng cần sự đam mê và phải đầu tư. Nếu chăm sóc tốt, cây sẽ cho thu hoạch trên dưới 10 năm, rồi mới cằn cỗi dần. Thời điểm thu hoạch cam vào tháng 11, 12 âm lịch hàng năm, bán rất chạy trong dịp Tết Nguyên đán…”.

 

Từ những thành công bước đầu, năm 2014, ông Nho bàn bạc với gia đình thuê 20ha đất ở thôn Đại Mão (xã Hoài Thượng, Thuận Thành) để mở rộng quy mô sản xuất. Ông Nho tâm sự: “Khi mới xuống đây, nhìn toàn bộ khu vực này mênh mông, nhiều chỗ cỏ mọc um tùm cũng nản lắm. Hơn nữa, lại phải đi vận động hàng trăm hộ nông dân chấp thuận cho mình dồn điền đổi thửa, thuê đất trong thời gian dài… Song, nhận thấy được tiềm năng phát triển của cam Canh cũng như một số loại cây ăn quả tại đây, gia đình tôi quyết tâm biến khu đất bãi ven sông này thành trang trại trù phú”.

 

Trên diện tích 20ha, ông đầu tư hơn 4 tỷ đồng, trồng 20 mẫu cam Canh lấy giống từ Hưng Yên cùng các loại cây ăn quả như chuối, táo Thái Lan, bưởi Tân Lạc (Hòa Bình)... Đến nay, các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn những vụ mùa bội thu. Khu trang trại của gia đình ông cũng tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ.

 

Ông Nguyễn Xuân Vững, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Làm vườn tỉnh cho biết: Những năm gần đây, nhờ năng động, cần cù chịu khó, nhiều hộ nông dân mạnh dạn đưa thành công các cây, con giống mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đặc biệt là mô hình trồng cây cam Canh bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, được nhiều người đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm và diện tích trồng cam Canh không ngừng được mở rộng. Với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, Hội Làm vườn tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, hướng tới xây dựng vùng trồng cây cam Canh có “thương hiệu” tại một số địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, các hộ dân còn thiếu vốn và đất đai để đầu tư sản xuất, mong muốn được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hơn.

 

Mỗi độ xuân về, cùng với các sản vật truyền thống của miền quê Quan họ, chúng ta còn được thưởng thức thêm hương vị mới của cam Canh - trồng trên vùng đất bãi. Song, điều đáng nói hơn ở đây không phải về những người tiên phong mang cây cam Canh về với vùng đất bãi, mà qua họ, ta biết thêm một điều: Chuyển đổi cơ cấu kinh tế và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương không phải là việc khó khăn gì, nếu biết phát huy trí tuệ và tinh hoa của người Bắc Ninh-Kinh Bắc…

 

Huyền Thương - Việt Anh

 

Hiệu quả trồng nấm rơm sạch

 

Nguồn tin: Báo Long An

 

Nhờ chuyển đổi từ trồng nấm bào ngư sang nấm rơm, một số hộ dân tại xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có nguồn thu nhập ổn định. Qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân vùng biên giới này.

 

 

Ruộng nấm của gia đình ông Nguyễn Dư

 

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, một số hộ dân mạnh dạn đầu tư để trồng nấm rơm. Họ hình thành một nhóm khoảng 4 hộ với tên gọi “nhóm trồng nấm sạch” và hoạt động từ tháng 6-2015 đến nay. Với thời gian trồng chưa lâu nhưng mô hình bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, giúp người dân có thu nhập ổn định. Hơn nữa, việc trồng nấm còn góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

 

Việc sản xuất nấm rơm được thực hiện theo hướng an toàn sinh học với quy trình khép kín từ lúc người dân mua rơm về ngâm rửa với nước vôi, sau đó đem ủ khoảng 10 ngày rồi xếp ra mô để tiến hành cấy meo nấm rơm đến ngày thu hoạch. Cả quá trình trồng nấm cho đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng từ 18 - 25 ngày nhưng yêu cầu kỹ thuật đặt ra khá quan trọng, nông dân phải cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu.

 

Ông Nguyễn Dư, ngụ ấp Thái Kỳ, xã Thái Trị - trưởng nhóm trồng nấm thông tin: “Ngày trước, gia đình tôi sản xuất nấm bào ngư nhưng hiệu quả chưa cao nên chuyển sang trồng nấm rơm. Nấm do chúng tôi sản xuất bảo đảm là sản phẩm sạch vì không dùng bất cứ một loại thuốc, hay hóa chất nào để phun xịt cho nấm. Tháng 6-2015, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức tập huấn cho những hộ dân trong nhóm về kỹ thuật trồng nấm rơm cũng như cách bảo quản, chăm sóc. Sau đó, trạm còn cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế, đều đặn hai ngày một lần để nắm bắt tình hình sản xuất của người dân, nên chúng tôi rất yên tâm. Với một tấn rơm sẽ sản xuất được khoảng 110kg nấm, sau khi trừ hết các chi phí, nông dân thu lãi khoảng 6 triệu đồng. Ở đây, chúng tôi sản xuất nối đuôi nên quanh năm đều có nấm cung cấp ra thị trường”.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Trị - Lê Thị Lan cho biết: “Mô hình trồng nấm rơm là hoàn toàn mới ở đây. Tuy nhiên, qua một thời gian trồng thử nghiệm đã cho thấy hiệu quả kinh tế khá cao nên địa phương đã làm hồ sơ xin thành lập hợp tác xã trồng nấm rơm sạch. Khi hình thành hợp tác xã, người dân sẽ được hỗ trợ về kỹ thuật, vốn nhằm bảo đảm lợi ích cho người trồng”.

 

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng – Tô Văn Chảnh thông tin: “Việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế luôn được địa phương quan tâm và chú trọng. Trên địa bàn huyện có rất nhiều mô hình góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, trong đó riêng xã Thái Trị đang thử nghiệm mô hình trồng nấm rơm sạch đạt hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các lớp tập huấn về kỹ thuật để người dân có đầy đủ kiến thức và yên tâm sản xuất”./.

 

Lực Nguyễn

 

Mất mùa tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi)

 

Nguồn tin: Báo Quảng Ngãi

 

Người trồng tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) hiện đang rất lo lắng khi loại cây trồng chủ lực này đột nhiên mất mùa, lại trượt giá trước thời điểm giáp Tết. Hy vọng về một năm mới đủ đầy không thể thành hiện thực...

 

Những ngày cận Tết, “Vương quốc tỏi” rục rịch thu hoạch tỏi đầu vụ. Những đám "tỏi cháy" được người trồng tỏi nhổ trước. Khắp các cánh đồng tỏi từ đảo Bé đến đảo Lớn, người dân như đang “khóc ròng”, không phải vì vị cay của tỏi, mà là vì những ruộng tỏi khô lá, củ lép, báo hiệu một vụ mùa thất thu nhất từ trước đến nay.

 

Tại cánh đồng tỏi ở đảo Bé, (xã An Bình), bà Nguyễn Thị Hạnh, 53 tuổi, cặm cụi nhổ bỏ những bụi tỏi không thể “cứu vãn được nữa”. Vụ tỏi năm nay đã khiến bà “đứng ngồi không yên”. Bà Hạnh trồng 5 sào, đầu tư 30 triệu chở đất cát tạo ruộng; mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu cho cây tỏi. Tuy nhiên, do dịch bệnh tấn công bất ngờ nên gia đình bà chỉ thu hoạch được khoảng 30% diện tích.

 

“Mọi năm, 5 sào tỏi, ít nhất tôi kiếm được 50 triệu. Năm nay, lượng tỏi thu hoạch được từ diện tích này không đủ bù chi phí chăm sóc nữa”, bà Hạnh than thở.

 

 

Những sào tỏi không thể cứu vãn, người dân "đứng ngồi không yên".

 

Đồng cảnh ngộ với bà Hạnh và hàng ngàn hộ dân trồng tỏi ở huyện đảo, ông Nguyễn Long (54 tuổi, xã An Hải) đang phải đón một cái Tết buồn với 3 sào tỏi gần như mất trắng. Năm ngoái, một sào tỏi ông có thể thu được 600kg. Năm nay, mỗi sào thu được chưa tới 100kg.

 

Trong câu chuyện với ông, được biết những năm tỏi được mùa, được giá, hiệu quả cây tỏi mang lại cho người dân đất đảo rất lớn, không có cây trồng nào bằng. Tuy nhiên, khi được hỏi 3 sào tỏi mất mùa năm nay ông có “vớt vát” lại được khoảng bao nhiêu, ông lại không thể tính được vì chi phí cho công chăm sóc, bảo vệ cây tỏi vụ này quá lớn.

 

“Tỏi mất mùa, gia đình tôi đang không biết lấy gì lo Tết cả. Mọi năm còn mua ít vật dụng, sửa sang lại nhà cửa, mua ít bánh trái đón một cái Tết ấm áp. Năm nay, chắc có gì ăn nấy quá!”, ông Long lắc đầu ngao ngán.

 

 

Tỏi bị sâu bệnh, giá cả cũng đang "tụt dốc"...

 

Không chỉ mất mùa, tỏi lại mất giá vì chất lượng củ đã khiến người trồng tỏi thêm lao đao. Tỏi càng bị sâu bệnh, thương lái càng ép giá. Theo khảo sát, hiện người trồng tỏi đang phải bán 1kg tỏi tươi với giá từ 20.000/kg trở xuống thay vì 60.000/kg như trước đây. Bà Bùi Thị Quyến, 70 tuổi, xã An Bình, bộc bạch: “Giá cả đã thấp mà ngồi chờ lại không thấy thương lái đến mua. Mọi năm giờ này, không khí mua bán đã bắt đầu nhộn nhịp”.

 

Vụ tỏi năm nay, Lý Sơn có khoảng 300ha. Trước thời điểm sau khi xuống giống hơn một tháng, khắp huyện xanh ngắt màu xanh. Nhìn những đám tỏi tươi tốt, nhiều người khấp khởi mừng thầm sẽ có thêm một vụ tỏi được mùa, đời sống đỡ vất vả hơn và có thêm khoảng tiền để chi tiêu trong dịp Tết.

 

Ấy vậy mà, khi tỏi chuẩn bị bước sang giai đoạn tạo củ thì dịch bệnh, rầy nâu tấn công liên tục. Cùng với đó là những đợt mưa, gió, rét liên tục khiến thân tỏi bị toác làm đôi, ngã đổ, gốc tỏi bị xé bẹ, củ tỏi bị lép. Năng suất giảm khoảng 60% trở lên, có nơi gần như mất trắng.

 

Lâu nay, người trồng tỏi ở Lý Sơn chỉ biết dựa vào những kinh nghiệm trồng tỏi truyền thống, vấn đề ứng dụng các biện pháp phòng, chống, bệnh cho cây tỏi theo đúng qui trình khoa học, kỹ thuật còn hạn chế. Vì lẽ đó, khi thấy dịch bệnh, rầy nâu tấn công bà con lại càng phun thuốc, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân đã khiến cho năng suất, sản lượng tỏi vụ này giảm đi.

 

 

Vụ tỏi năm nay, toàn huyện Lý Sơn có khoảng 300ha bị hư hại vì sâu bệnh và thời tiết.

 

“Chưa có vụ tỏi nào mất mùa như vụ tỏi năm nay. Hiện nay, huyện đã xuống từng cánh đồng kiểm tra, khảo sát. Ngân sách địa phương ít, trong khi năng suất, chất lượng tỏi vụ này quá thấp, địa phương đã có văn bản trình UBND tỉnh để tìm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân”, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, thông tin thêm.

 

Thiên Hậu

 

Nông trại hoàn toàn tự động hóa đầu tiên trên thế giới

 

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

 

Công ty sản xuất rau quả Spread của Nhật Bản vừa công bố dự án nông trại hoàn toàn tự động hóa đầu tiên trên thế giới với việc các robot tham gia hầu hết các công đoạn.

 

 

Một nông trại trong nhà của công ty Spread. Ảnh: Getty

 

Theo thông báo của Spread, dự án trang trại tự động hóa sẽ bắt đầu được triển khai vào giữa năm 2017 và dự kiến cho thu hoạch 30.000 cây bắp cải mỗi ngày. Công ty hy vọng có thể nâng sản lượng nói trên lên con số 50.000 cây/ngày sau 5 năm.

 

Được xây dựng trên diện tích khoảng 4.400m2, nông trại này được bố trí với các giá để cây cao từ sàn nhà cho tới gần trần nhà.

 

Các robot sẽ thực hiện gần như tất cả các công đoạn, từ tưới nước cho đến thu hoạch sản phẩm, ngoại trừ việc gieo hạt vẫn do con người thực hiện.

 

Quá trình chuyển đổi sang tự động hóa này sẽ góp phần làm giảm một nửa chi phí nhân công và giúp giảm gần 1/3 năng lượng hao phí. Hơn nữa, bắp cải không có thuốc trừ sâu được trồng trong nông trại này sẽ chứa nhiều vi chất dinh dưỡng beta carotene có chức năng chống lão hóa và tăng sức đề kháng hơn bắp cải được trồng tại các nông trại thông thường.

 

Nhật Bản hiện đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động để bù đắp tình trạng thiếu hụt lao động do dân số già. Hiện nay, Nhật Bản đang có 16,4 triệu người trên 75 tuổi. Đến năm 2025, ước tính con số này lên đến 28,4 triệu người.

 

Hoàng Lâm

 

Sóc Trăng: Nông dân huyện Trần Đề thu hoạch lúa đông xuân

 

Nguồn tin: Đài PT-TH Sóc Trăng

 

Nông dân huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đang vào vụ thu hoạch vụ lúa đông xuân. Hiện giá lúa tươi bán cao hơn cùng kỳ năm trước từ 300 – 500 đ/kg; lúa OM 4900 đang giá từ 4.900 – 5.000 đ/kg, RVT từ 6.300 – 6.500 đ/kg. Nhưng năm nay do mặn đến sớm và xâm nhập sâu vào nội đồng đã làm giảm năng suất lúa vụ này từ 300 – 500 kg/ha.

 

 

Nông dân huyện Trần Đề thu hoạch lúa đông xuân.

 

Ông Lâm Văn Tiến ở ấp Thanh Nhàn, xã Thạnh Thới An, thu hoạch trên 20 công tầm lớn sạ giống RVT. Do năm nay mặn đến sớm, nguồn nước ngọt bị thiếu cộng với sâu hại xuất hiện trong giai đoạn đòng trổ đã làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, chỉ đạt gần 900 kg/công, thấp hơn 200 kg so với cùng kỳ năm trước. Hộ anh Trương Văn Tuấn cũng vừa thu hoạch xong 5 ha lúa đông xuân sạ giống OM 4900, dù anh đã chủ động xuống giống sớm để tránh mặn theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nhưng do thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh nhiều nên năng suất thấp hơn vụ đông xuân năm trước, anh Tuấn cho biết: “Tuy năng suất lúa đạt thấp nhưng giá bán tương đối cao hơn so với vụ vừa rồi, nên các trà lúa ít bị nhiễm mặn khi trừ đi chi phí cũng còn lời”. Ông Nguyễn Tùng Dương, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Thới An, đánh giá: “Vụ đông xuân này đa số nông dân sản xuất các giống lúa đặc sản, chủ lực là giống RVT và ST5 chiếm trên 80%. Hiện các trà lúa đang thu hoạch, với giá bán ra từ 4.500 – 5.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 2,5 – 3 triệu đồng/công.”

 

Vụ đông xuân này huyện Trần Đề xuống giống trên 22.700 ha, trong đó có trên 1.000 ha bị nhiễm mặn chủ yếu trong khu vực 6 xã ven biển của huyện, dự đóan năng xuất sẽ giảm nhiều hơn những khu vực khác. Đến nay nông dân đã thu hoạch khoảng 5.000 ha, chủ yếu ở các xã Tài Văn, Đại Ân 2, Thạnh Thới An... năng suất ước đạt 6 – 6,2 tấn/ha, thấp hơn từ 300 – 500 kg/ ha so với cùng kỳ. Ông Trần Hoàng Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Trần Đề, khuyến cáo: “Chúng tôi khuyến cáo nông dân trong huyện không nên làm lúa vụ 3 để tránh thiệt hại do năm xâm nhập, khô hạn, sâu bệnh… Chúng tôi vận động bà con ở những vùng có điều kiện thì nên đưa màu xuống ruộng để tăng thêm thu nhập và cũng nhằm cải tạo đất chuẩn bị cho vụ hè thu”.

 

 

Nông dân phấn khởi khi lúa bán được giá, có lợi nhuận cao.

 

Với những khuyến cáo của Ngành Nông nghiệp, cùng diễn biến khí hậu ngày càng phức tạp và ảnh hưởng của El Nino trong mùa khô năm 2016, nông dân không nên tiếp tục xuống giống lúa xuân hè để tránh thiệt hại vì hạn, mặn sẽ còn diễn biến rất phức tạp, đe dọa đến sản xuất và năng suất cây trồng./.

 

Chiêu Linh

 

An Giang: Vui xuân không quên ra đồng

 

Nguồn tin: Báo An Giang

 

Khi mọi người tận hưởng không khí mùa xuân rộn ràng thì những cán bộ của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) các huyện vẫn thường xuyên ra đồng. Với mục đích hướng đến vụ mùa thắng lợi, những cán bộ này đã làm tốt vai trò là chỗ dựa về mặt kỹ thuật cho nông dân, dù đang trong thời điểm nghỉ Tết.

 

Những cánh đồng lúa trên địa bàn huyện Châu Phú (An Giang) mơn mởn xanh trong cái tiết trời mát mẻ của mùa xuân. Tuy nhiên, những cán bộ kỹ thuật của Trạm BVTV Châu Phú vẫn tăng cường công tác thăm đồng nhằm kịp thời những thông tin về tình hình sâu bệnh. Đây là hoạt động thường xuyên, giúp nông dân có thể chủ động ứng phó, bảo vệ lúa trong thời điểm mọi người đang chuẩn bị đón Tết. Ông Huỳnh Tấn Hưng, Phó Trưởng trạm BVTV Châu Phú, cho biết: “Công tác thăm đồng trong những ngày đầu năm đã trở thành quy định trong ngành của chúng tôi từ lâu. Thời điểm cận Tết, trạm đã bố trí lịch trực để cán bộ luôn có mặt tại cơ quan trong những ngày Tết, kịp thời tổng hợp tình hình sâu bệnh do kỹ thuật viên các xã báo về, từ đó đưa ra khuyến cáo cho nông dân. Đối với anh em kỹ thuật viên, công việc có phần vất vả hơn, bởi họ là lực lượng thường trực ngoài đồng cùng nông dân”.

 

 

Theo dõi tình hình sâu bệnh trong dịp Tết

 

Cũng theo ông Hưng, trước, trong và sau Tết là thời điểm sâu bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp. Trường hợp nông dân có ruộng gần nhà sẽ dễ phát hiện và kịp thời xử lý. Ngược lại, nông dân canh tác ruộng xa thường chỉ đi thăm đồng trước Tết, rồi lo về nhà đón xuân nên rất dễ “bỏ quên” ruộng lúa của mình. “Có trường hợp bà con ăn Tết xong trở vào thăm lúa thì tình hình sâu bệnh đã trầm trọng, dù có xử lý bằng thuốc BVTV thì cũng đã muộn. Do đó, chúng tôi luôn xem việc ra đồng ngày xuân là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ mùa vụ thắng lợi cho nông dân” - ông Hưng chia sẻ.

 

Nhằm tạo tâm lý thoải mái cho cán bộ, Trạm BVTV Châu Phú sắp xếp lịch trực khá hợp lý, đảm bảo cho tất cả thành viên vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa có thể cùng gia đình đón xuân. Ông Nguyễn Hoàng Thái, cán bộ Trạm BVTV Châu Phú, thật tình: “Ai cũng mong muốn được hưởng không khí đoàn viên cùng gia đình trong những ngày Tết đến. Tuy nhiên, chúng tôi còn có trách nhiệm với nông dân nên anh em phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Hơn nữa, sau khi hoàn thành công việc thì mọi người có thể về với gia đình mình, chứ không hẳn là không có Tết”. Nông dân khá am hiểu diễn biến của sâu bệnh, nhưng họ khó có thể xử lý tốt tình hình, nếu không có ý kiến của ngành chuyên môn. Do đó, hình ảnh người cán bộ kỹ thuật lặn lội ra đồng cùng nông dân trong những ngày Tết đã trở nên quen thuộc. “Anh em cán bộ kỹ thuật của trạm rất gắn bó với nông dân. Ra đồng ngày Tết cũng là dịp để chúng tôi đáp lại sự tin tưởng của người nông dân dành cho mình” - ông Thái cho hay.

 

Không chỉ cán bộ kỹ thuật, mà nông dân cũng rất quan tâm đến việc thăm đồng trong những ngày đầu năm. Ông Lê Văn Bé (nông dân xã Mỹ Đức, Châu Phú) thẳng thắn: “Trồng lúa bây giờ vất vả lắm, bởi sâu bệnh diễn biến thất thường. Nông dân chúng tôi ăn Tết, chứ sâu bệnh đâu có “ăn Tết”, có khi đây là lúc chúng phát triển mạnh hơn thường lệ. Bởi vậy, không kể mồng một, mồng hai hay mồng ba, chúng tôi đều phải ra đồng. Việc anh em cán bộ kỹ thuật của Trạm BVTV huyện cũng đến đây thăm lúa với chúng tôi là điều hết sức đáng quý”.

 

Từ những chia sẻ chân tình của ông Bé, có thể thấy sự gắn bó giữa cán bộ kỹ thuật và nông dân. Tết này, những cán bộ của Trạm BVTV Châu Phú cũng như tất cả Trạm BVTV thuộc các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng ra đồng cùng nông dân trong những ngày mai vàng khoe sắc để hướng đến vụ lúa đông xuân thắng lợi.

 

THANH TIẾN

 

Dồn lực sản xuất vụ xuân

 

Nguồn tin: Hà Nội Mới

 

Đợt rét đậm, rét hại vừa qua tuy không gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp của Hà Nội song cũng tác động đến việc sản xuất vụ xuân của nông dân. Hiện bà con đang tranh thủ gieo mạ và cấy lúa trà xuân sớm.

 

Đến xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa những ngày cuối năm đâu đâu cũng thấy cảnh nông dân đang tất bật ra đồng hoàn thành gieo mạ xuân và cấy lúa xuân sớm. Vụ xuân năm nay, toàn xã Minh Đức có 474ha lúa và địa phương cũng bắt đầu triển khai mô hình gieo sạ và cấy máy với gần 30ha. Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Minh Đức Chu Văn Tráng cho biết: Để thực hiện mô hình cấy máy trong vụ xuân năm nay, khoảng giữa tháng 1, bà con đã tiến hành gieo sạ. Thời điểm mạ có thể cấy thì gặp trận đại hàn nên HTX chỉ đạo nông dân ngừng sản xuất, chủ động các phương án bảo vệ mạ. Đến nay, gần 30ha lúa xuân cấy máy của xã đã hoàn thành. Nông dân bắt đầu gieo mạ xuân để phục vụ trà xuân muộn.

 

 

Một số địa phương bắt đầu cấy lúa xuân. Ảnh: Thái Hiền

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn, đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã gây thiệt hại gần 4ha mạ, một vài thửa ruộng cấy đúng đợt rét bị chết. Ngay sau khi nắm được tình hình, huyện đã chỉ đạo các HTX tiến hành gieo mạ thay thế. Mạ gieo sau đã chọn những giống có cơ cấu ngắn ngày để bảo đảm khung thời vụ. Đến nay, toàn huyện đã gieo 298ha mạ, đạt 44% kế hoạch mạ vụ xuân.

 

Cũng như Ứng Hòa, đợt rét vừa qua, huyện Quốc Oai đã bị chết 3,5ha mạ và 12ha lúa cấy sớm. Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết: 3,5ha mạ bị chết tại các xã đã được gieo lại toàn bộ. Đối với 12ha lúa cấy sớm (chủ yếu là các xã miền núi cấy tránh lũ tiểu mãn) huyện đã hỗ trợ nông dân giống, đến nay đã hoàn thành gieo mạ bù và đợi cấy lúa xuân. Tuy nhiên, đây là vùng thường gặp lũ đầu mùa nên việc sản xuất sẽ gặp khó khăn. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, toàn huyện Quốc Oai gieo cấy 5.000ha lúa, đến nay nông dân đã gieo 68ha mạ. UBND huyện đã giao các xã, HTX chỉ đạo nông dân tranh thủ thời tiết không mưa, ấm gieo mạ đúng khung thời vụ. Đối với những giống ngắn ngày có thể gieo sau song cơ bản phải hoàn thành trong ngày 5 và 6-2 theo khung thời vụ Sở NN&PTNT đưa ra.

 

Cũng như các huyện Quốc Oai, Ứng Hòa, hầu hết khu vực ngoại thành ở thời điểm này nông dân đang ra đồng để gieo mạ xuân. Chị Nguyễn Thị Hiểu, thôn Đốc Tín, Mỹ Đức cho biết: Thời tiết những ngày qua ấm lên so với trước, gia đình tranh thủ ra đồng để gieo mạ xuân và làm đất. Mạ xuân đang phát triển, cơ bản không ảnh hưởng gì. "Tết đã rất gần nên phải tranh thủ làm mạ, làm đất để ra giêng cứ thế cấy cho đúng khung thời vụ" - chị Nguyễn Thị Hiểu chia sẻ.

 

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, từ ngày 25-1 đến hết ngày 5-2, trên toàn thành phố nông dân bắt đầu gieo mạ trà xuân muộn. Đối với một số vùng do đặc thù phải cấy sớm để tránh lũ tiểu mãn đã hoàn thành cấy lúa xuân. Tuy nhiên, đợt cấy trà xuân sớm gặp đúng thời tiết rét đậm, rét hại nên hơn 90ha mạ của Hà Nội bị chết và gần 20ha lúa xuân bị ảnh hưởng. Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Nông nghiệp, hầu hết nông dân đang tranh thủ thời tiết khô ráo để tiến hành gieo mạ và cấy lúa xuân. Đến nay, diện tích có nước vụ xuân Hà Nội đạt khoảng 65.000/99.700ha, đạt 65,1% kế hoạch; diện tích làm đất được 50.126/99.700ha, đạt 50,28% kế hoạch; diện tích gieo mạ 2.031/6.480ha, đạt 31,4% kế hoạch và diện tích đã cấy là 1.536/99.700ha.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thoa, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội), thời tiết hiện nay có thể nói là an toàn cho việc gieo mạ xuân. Tuy nhiên, sáng sớm và đêm, nhiệt độ thường xuống thấp, dao động 10-12oC nên khi gieo mạ bà con nông dân cần che phủ ni lông 100%, giữ nước tại chân ruộng mạ và phủ tro để giữ ấm cho mạ. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ bắt đầu cấy lúa xuân từ ngày 12-2 (sau tiết lập xuân) đến hết tháng 2. Dự báo, thời tiết sẽ duy trì ở nền nhiệt 12-19oC từ nay cho đến khi cấy lúa xuân nên vụ xuân sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, đề phòng diễn biến bất thường của thời tiết, các địa phương cần chủ động nắm tình hình, phổ biến để nông dân biết. Tuyệt đối không cấy lúa khi nhiệt độ dưới 15 độ C.

 

Đỗ Minh

 

ĐBSCL: Lúa đông xuân thất mùa, giá giảm

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Nông dân các tỉnh ĐBSCL đang bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân sớm trước Tết Bính Thân 2016, nhưng nhiều hộ kém vui vì năm nay lúa thất mùa và giá đầu vụ không cao.

Chiều 4-2, ông Nguyễn Văn Nam, nông dân xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), cho biết: “Những hộ thu hoạch lúa đông xuân sớm, năng suất giảm từ 100 - 200kg/công so với vụ đông xuân năm trước. Nguyên nhân do vụ này thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài, lũ thấp nên không có phù sa bồi đắp đồng ruộng, sâu bệnh nhiều làm tăng chi phí đầu tư… Càng lo hơn khi giá lúa đầu vụ chỉ có 4.300 - 4.400 đồng/kg (lúa tươi loại thường) và từ 4.500 - 4.600 đồng/kg (lúa tươi hạt dài)… Tính ra nông dân giảm lợi nhuận khoảng 20% - 30% so cùng kỳ năm ngoái”.

 

Tại Hậu Giang, vụ đông xuân 2015-2016 xuống giống gần 80.000ha, hiện nông dân các huyện Châu Thành A, Vị Thủy… cũng đang thu hoạch lúa nhưng năng suất không bằng các năm trước. Theo nhận định của ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, do hiện tượng lúa “đẻ” sớm so với bình thường, cộng với thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp trong giai đoạn chuyển mùa đã làm ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của cây lúa nên nông dân dễ mất mùa. Tại Đồng Tháp, nông dân các huyện Tháp Mười, Tam Nông, Tân Hồng… thu hoạch khoảng 65.000ha lúa đông xuân, năng suất bình quân từ 6,2 - 6,5 tấn/ha, giảm khoảng 0,3 - 0,5 tấn/ha so cùng kỳ…

 

NGUYỄN THANH

 

Vĩnh Long: Hồi hộp dưa hấu Tết...

 

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, diện tích xuống giống dưa hấu dịp Tết Nguyên đán là 573ha, sản lượng ước trên 16.000 tấn. Tại chợ Vĩnh Long, dưa hấu đã ra chợ tết từ nhiều ngày nay. Theo một số tiểu thương, sức mua năm nay trung bình, còn tại các ruộng dưa, nhiều nông dân đang lo lắng dưa dội chợ.

 

 

Dưa ăn hiện có giá từ 4.000- 6.000 đ/kg.

 

Dưa tết tràn về chợ

 

Tại chợ Vĩnh Long, nếu như năm trước giá dưa chưng từ 10.000- 11.000 đ/kg thì năm nay nhích lên 12.000- 13.000 đ/kg. Dưa tết viết, khắc chữ thư pháp từ 150.000 đ/cặp, dưa trái dài từ 5.000- 6.000 đ/kg, dưa Long An 6.000- 7.000 đ/kg. Còn tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), chợ thị trấn Long Hồ, chợ Song Phú (Tam Bình), dưa ăn từ 4.000- 5.000 đ/kg.

 

Theo Ban Quản lý chợ Vĩnh Long, lượng dưa về chợ Vĩnh Long năm nay ít hơn so với tết năm trước nên nhiều người trồng dưa hy vọng “năm nay dưa bán được giá để có cái tết trọn vẹn hơn”.

 

Theo nhiều tiểu thương bán dưa tại chợ Vĩnh Long, thời gian gần đây, nông dân chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dưa vệ sinh an toàn thực phẩm, vỏ dưa đẹp hơn. Chủng loại đa dạng, phong phú để đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường khác nhau. Bên cạnh những giống dưa ăn, còn có nhiều loại dưa chất lượng cao như Hắc Mỹ Nhân, Thanh Long... Vụ dưa tết này, nông dân Tân Hưng xuống giống 260ha trong đó loại dưa tròn chưng tết là 50ha và dưa dài là 210ha gồm các giống dưa truyền thống như dưa tròn Sugar Baby, dưa Hồng Cúc vỏ vàng; các loại dưa dài như Hắc Mỹ Nhân, Bảo Long, Thanh Long,… có thời gian sinh trưởng ngắn để kịp thu hoạch cung ứng cho thị trường tết.

 

Cô Lê Thị Bảy- bán dưa hấu chợ Vĩnh Long- cho biết: “Tôi mua dưa ở Bình Tân rồi bán lại. Dọn hàng được 3 ngày rồi, bán được lắm. Năm nay, tôi lấy hàng nhiều hơn chút đỉnh. Năm rồi, bán hết dưa nên ăn tết cũng sung túc hơn”.

 

Tuy nhiên theo ghi nhận, tại chợ quê, không khí bán dưa chưa nhộn nhịp. Một tiểu thương tại chợ thị trấn Cái Nhum nói: “Càng cận tết, nông dân trồng dưa hấu càng trở nên hồi hộp, bởi giá dưa hấu có thể lên rất cao cũng có thể rất thấp. Thời điểm này vẫn chưa nói được gì. Năm nay, tôi lấy hàng vừa phải, lấy tới đâu bán tới đó”.

 

Lo dưa tết dội chợ

 

Trong khi đó, tại các vùng ruộng dưa, nhiều nông dân ở huyện Tam Bình, Trà Ôn đang lo lắng dưa hấu dội chợ. Anh Nguyễn Văn Trà (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình), cắt dưa hôm 25 tết nhưng không cân cho lái được vì “lái trả giá rẻ bèo mà có lái thì kêu cũng không vô”. Vợ chồng anh mượn thêm mấy anh chị em bán phụ ở lề đường với giá 5.000 đ/kg. Anh Trà cho hay: “Năm rồi dưa dội chợ, trồng 3 công bán tháo, bán đổ mới hết. Năm nay, tui trồng còn phân nửa, vẫn lo…”. Theo anh Trà thì: “Dưa hấu chợ Tam Bình năm nay không nhiều như năm trước nhưng “hình như sức mua giảm”.

 

Trên đường về xã Hòa Bình (Trà Ôn), cứ đi một khoảng lại có một tụm dưa nhỏ. Những tấm bảng ghi rõ “10.000 đ/3kg”, “10.000 đ/4kg”, hay 4.000 đ/kg”,… Theo ghi nhận, hiện dưa ăn, đẹp có giá 4.000 đ/kg, các loại dưa càng nhỏ thì giá càng thấp từ 2.000 - 3.500 đ/kg. Một hộ trồng dưa ở Hòa Bình than: “Lái cắt mua có 3.000 đ/kg, tui không bán được, bán vậy lỗ chịu gì nổi”. Ở nhiều hộ, lái chỉ mua dưa lớn nên còn dưa nhỏ phải bán tại nhà. Ông Nguyễn Văn Triệu- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình (Trà Ôn) chỉ tay vào mấy lô đất trước UBND xã nói: “Mấy lô đó là dành cho dưa hấu nhưng năm nay mới lên 2- 3 lô. Không phải kinh tế khó khăn mà dân mình không mua dưa, mà vì ai cũng lo chuyện phân thuốc nhiều, ăn không an toàn”.

 

Ngoài tiền phân, thuốc, màng phủ, đến khi thu hoạch, người trồng dưa còn phải thuê người cắt dưa, vác dưa, do đó, giá thành tăng cao. Anh Nguyễn Văn Trà nói thêm: “Với giá cắt 3.000đ mà bỏ đầu, bỏ đuôi thì nông dân không có lời. Đành tự bán, mà dưa hấu cắt đôi ba ngày nó rõ lại nhẹ cân hơn, cũng lỗ”.

 

Theo ông Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã Tân Hưng (Bình Tân), vụ dưa tết năm nay mất mùa do thời tiết không thuận lợi, do mưa và tiết lạnh ngay lúc dưa hấu chụp nụ nên dưa bị bệnh, năng suất và chất lượng trái giảm mạnh.

 

Hiện năng suất dưa tròn từ 2 - 3 tấn/công, so với vụ dưa tết năm trước giảm 1,5 - 2 tấn/công, năng suất dưa dài từ 1,5 - 2 tấn/công, giảm 50% so với năm rồi. “Với năng suất bình quân chỉ từ 20 - 25 tấn/ha, sản lượng vụ dưa tết Tân Hưng chỉ đạt từ 6.500 - 7.000 tấn, giảm hơn 50% so với vụ dưa tết năm 2015”- ông Đức nói.

 

Anh Nguyễn Công Danh (ấp Hưng Lợi, xã Tân Hưng) có 9.000m2 trồng dưa hấu. Năm rồi rẫy dưa của anh Danh cho thu nhập vụ dưa tết trên 150 triệu đồng nhưng năm nay anh dự kiến chỉ thu được từ 45- 50 triệu đồng do không được mùa.

 

Một số nông dân cho biết, từ ngày 23 âl, thương lái đã đến xã Tân Hưng mua dưa chở đi các tỉnh. Giá dưa dài từ 2.800- 3.000 đ/kg. Riêng dưa tròn để chưng tết do sản lượng ít nên từ ngày 24 âl giá đã tăng mạnh, 150.000 đ/cặp so với năm rồi nhưng nông dân không còn hàng để bán. Hiện nay, 80% diện tích dưa hấu của Tân Hưng đã thu hoạch, chủ yếu bán “xô” (bán cả rẫy) cho thương lái.

 

CAO HUYỀN- THẢO LY

 

Bình Thuận: Thanh long tăng giá gấp đôi

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Sau thời gian rớt giá, vài ngày gần đây, giá thanh long ở tỉnh Bình Thuận bất ngờ tăng lên gấp đôi so với tuần trước.

 

Ngày 4-2, theo ghi nhận tại các nhà vườn thanh long ở tỉnh Bình Thuận, thương lái đến tận vườn thu mua loại trái cây này với giá từ 18.000 - 21.000 đồng/kg. Ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết ngoài nhu cầu của thị trường tăng trong dịp Tết Nguyên đán thì giá thanh long tăng một phần cũng do hàng khan hiếm vì nhiều bà con đã thu hoạch thanh long từ tháng trước. Bình Thuận hiện là địa phương có diện tích thanh long lớn nhất cả nước với khoảng trên 22.000ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.

 

NGUYỄN TIẾN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop