Doanh nhân không ngại lấm bùn, xây vườn để vơi bớt nỗi nhớ quê hương

Trang chủ»Tin tức»Doanh nhân không ngại lấm bùn, xây vườn để vơi bớt nỗi nhớ quê hương

Vườn rau khổng lồ trên đất Czech của ông chủ Việt: Doanh nhân không ngại lấm bùn, xây vườn để vơi bớt nỗi nhớ quê hương 

 

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao khi thấy hình hảnh một vườn rau khổng lồ đậm chất Việt Nam trên đất Czech. Được biết, chủ nhân của khu vườn ấy là anh Dương Thanh Điền (Tony Duong CZ, 35 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại CH Séc). Anh Điền cho biết, anh vốn yêu thích làm vườn từ lâu, nhưng phải tới năm 2015 mới có thể bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Tại Czech, gia đình anh mở một siêu thị mini, giờ lại có thêm mảnh vườn ngập tràn rau trái Việt tươi ngon.

Chi gần 5.000 USD biến đất sỏi đá thành vườn rau

Anh Điền kể, gia đình anh có tới 14 năm sống bên trời Âu, và trong đó đã có 13 năm chỉ ăn rau củ Tây. Những củ quả xứ ôn đới như súp lơ, su hào,… ở Czech không thiếu, nhưng rau châu Á thì gần như không có. Vì thế, anh quyết định cải tạo khu vườn rộng hơn 100m2 của gia đình để có thể trồng rau củ Việt.

 

 

8x tâm sự: “Ban đầu thì chưa trồng được cây ngay vì đến 90% là sỏi đá. Mình phải bắt tay vào cải tạo vườn, khá là cực. Mình phải làm nhiều công đoạn lắm, ví dụ như mua đất mới, bón phân bò để chất lượng đất màu mỡ hơn. Sau đó phân khu, dựng khung để trồng những cây thân leo. Chi phí ban đầu mình phải bỏ ra để biến mảnh đất sỏi đá thành khu vườn màu mỡ khoảng 4.000USD (tương đương với hơn 80 triệu đồng)”. 

Đến mùa hè năm 2020, anh bắt tay vào trông vườn cây trái Việt của riêng mình, vừa là để gia đình có rau ăn, vừa để vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Giờ đây, vườn rau thuần Việt trên đất Czech của anh Điền phát triển mạnh mẽ bất kể thời tiết khắc nghiệt, là thành quả của bao ngày tháng quyết tâm, nỗ lực và rất nhiều tiền của.

 

 

 

Vườn cây trái không chỉ sai trĩu, mà còn lớn khỏe với kích cỡ khổng lồ. Nếu là bầu, mướp thì dài cả mét, mướp táo nặng gần 2kg/quả. Đáng chú ý, anh Điền trồng hoàn toàn tự nhiên không hóa chất, đất vườn xưa cũng là đất nghèo chất dinh dưỡng toàn sỏi đá. Để mua giống cây thuần Việt cũng không phải là dễ, anh phải nhờ mẹ vợ mua rồi gửi sang mới có.

Bật khóc bữa cơm đầu tiên thu hoạch

Anh Điền tâm sự, loại rau đầu tiên anh trồng thử là rau muốn gieo hạt kiểu thủy canh. 8x tự hào khoe, chính rau muống chậu nước là thứ khiến tên tuổi anh được nhiều người Việt yêu trồng rau ở Czech biết đến. Chỉ 1 lần gieo hạt, anh thu đủ rau ăn cho cả mùa hè, cứ 2 tuần thu hoạch/lần. Thừa thắng xông lên, anh mày mò trồng thêm các loại rau khác, kinh nghiệm và kiến thức đều học hỏi trên internet. 

 

 

Một trong những thách thức lớn trong việc trồng rau là phải chọn loại rau sống khỏe với khí hậu châu Âu. Do mùa hè ở Czech ngắn, anh ươm trước hạt giống từ tháng 4, đến tầm giữa tháng 5 thì cho cây ra vườn. Nếu thời tiết đẹp thì thắng lợi, còn sau 15/5 mà trời trở lạnh, có tuyết rơi hoặc mưa đá thì anh phải ươm lại từ đầu.

Thách thức lớn khác là phải thu xếp thời gian để làm vườn. Ban ngày, anh là doanh nhân bân rộn từ 7h sáng tới 20h tối, chỉ còn vài giờ ít ỏi để làm vườn. Vợ anh và bà giúp việc thì chỉ giúp được việc làm cỏ và tưới nước, còn tự tay anh Điền cải tạo đất, ươm cây, thụ phấn,… Sợ mọi người “vặt” nhầm quả già để làm giống, anh còn tỉ mỉ làm thêm  những tấm bảng ghi chú, vừa cảnh báo vừa để “dọa” mọi người. 

 

 

Anh kể, đáng nhớ nhất là một lần bà giúp việc hái nhầm cây mướp táo anh để giành làm giống. Anh Điền cười, nói: “Đến bữa, mình nhờ bà Tây giúp việc ra hái bầu vào nấu canh. Bà đã hái bầu mấy lần rồi, mình đinh ninh là bà phân biệt được bầu với mướp táo. Bà cầm dao ra vườn, thấy hình treo tờ giấy có cái dao thì xẻo luôn. Thế là mất toi quả mướp! Thấy vậy, mình lôi cụ ra chụp tiếp tấm ảnh ở “hiện trường” luôn. Còn 1 quả phải treo biển thông báo tiếp. Quả mướp táo bị vặt nặng 1,7kg, ngon ngọt lắm, có điều vừa ăn vừa xót xa”.

 

 

 

Nhìn vườn rau trĩu quả nào lặc lè, bầu bí, su su, mướp, rau muống, rau dền,… có thể thấy vị doanh nhân này đã tốn không ít công sức. Anh tâm sự: “Với những người trồng rau tự nhiên như mình, để có một vườn rau nhiệt đới là thách thức thật sự. Phần vì bận việc, phải chắt chiu thời gian để chăm cây, phần vì mình trồng rau tự nhiên, không có hóa chất, trồng ngoài trời (không có nhà kính) nên cây chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường”. Với anh, trồng rau Việt ở trời Âu chẳng khác gì… nuôi trẻ con cả, lúc nào cũng nơm nớp lo.

 

 

Anh nhớ lại, lần đầu tiên sau 13 năm xa quê, được ăn bữa cơm đầy ắp rau tự tay mình trồng, anh đã bật khóc trong hạnh phúc. Lại thêm trẻ con nhà anh được ăn rau Việt đảm bảo sạch sẽ, an toàn, anh cảm thấy vô cùng xứng đáng. Cũng ở mảnh vườn ấy, anh cũng dạy được bọn trẻ nhiều điều về quê hương, về ý nghĩa của lao động và vơi bớt nỗi nhớ quê nhà. Với anh, vườn rau có nhiều ý nghĩa vật chất và tinh thần không thể đong đếm được!

 

Hiếu Giang sưu tầm

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop