Phòng ngừa ốc bươu vàng hại lúa.

Trang chủ»Tin tức»Phòng ngừa ốc bươu vàng hại lúa.

Hỏi: Lúa hè thu ở vùng chúng tôi đang đẻ nhánh, phát triển rất xanh tốt. Nhưng gần đây ốc bươu vàng xuất hiện và gây hại với mật độ rất cao. Xin cho biết có biện pháp nào để phòng trị chúng hiệu quả nhất?

Nguyễn Văn Thảnh và một số bà con ở Liên Nghĩa, Đức Trọng (Lâm Đồng) 

Trả lời:

Với sự cố gắng của ngành Bảo vệ thực vật và bà con nông dân, thời gian gần đây ốc bươu vàng không còn gây hại nhiều và rộng như trước đây. Mặc dù vậy, chúng vẫn luôn là đối tượng gây hại nguy hiểm tiềm ẩn trên đồng ruộng. Chúng sẵn sàng bùng phát gây hại nặng nếu điều kiện thuận lợi cho chúng phát triển, phát tán. Đặc biệt là mực nước trên ruộng và trên các kênh mương, sông suối cao vào mùa mưa.

 

Cũng giống như những loài dịch hại khác, để hạn chế tác hại của ốc bươu vàng không có một biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết được, mà các bạn phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách hợp lý trong Quy trình quản lý dịch hại tổng hợp. Sau đây là một số biện pháp chính:

- Thu gom ốc: Trước khi gieo sạ lúa các bạn nên tổ chức đi thu gom ốc và ổ trứng trên đồng ruộng, xung quanh các ao hồ, sông suối, kênh rạch công cộng…

 

Nên đào các rãnh nhỏ xung quanh ruộng và những chỗ có nhiều nước trong ruộng để khi nước rút ốc sẽ tập trung vào những đường rãnh này, việc thu bắt chúng sẽ dễ dàng và đỡ tốn kém hơn.

Có thể dùng cây, que cắm ở những chỗ có nhiều ốc tập trung “dụ” cho ốc leo lên đẻ rồi thu gom ổ trứng tiêu hủy. Kết hợp với các đợt làm cỏ, tỉa dặm lúa ở đầu vụ nên tiến hành thu gom trứng trên bờ cỏ và trên thân cây lúa trước khi trứng kịp nở ra ốc con rơi xuống nước phát tán đi.

- Dùng lưới chắn ốc: Nên dùng lưới nilon có lỗ nhỏ che chắn kỹ những chỗ có đường nước chảy tự nhiên từ ngoài kênh, mương, sông suối vào ruộng hoặc những chỗ nhong bơm nước để ngăn chặn ốc từ bên ngoài xâm nhập vào ruộng lúa.

- Thả vịt vào ruộng ăn ốc: Trước khi xuống giống, nếu có vịt các bạn nên thả vào ruộng để vịt ăn những con ốc nhỏ. Khi cây lúa đã lớn có thể thả vịt vào ruộng để vịt ăn ốc và một số loại sâu hại thường tập trung ở phần gốc của cây lúa.

- Tăng mật độ sạ cấy: Ở những vùng thường bị ốc gây hại nhiều, phải tăng lượng giống từ 5-10% so với những ruộng khác, để trừ hao những cây bị ốc ăn mất sau này. Nếu ruộng cấy, thì nên cấy mạ già hơn một chút và cấy nhiều tép.

- Giữ mực nước ruộng phù hợp: Khi cây lúa còn nhỏ dễ bị ốc gây hại, các bạn chỉ nên để mực nước ruộng sâu khoảng 2-3cm, để hạn chế bớt sự di chuyển của ốc sang nơi khác.

- Dùng thuốc diệt ốc: Ở những vùng thường bị ốc gây hại nặng hàng năm, các bạn có thể phun xịt một trong các loại thuốc như: Dioto 250EC; Viniclo 70WP; Bayluscide 250EC… vào giai đoạn trước hoặc ngay sau khi sạ giống. Về liều lượng và cách sử dụng thuốc các bạn có thể đọc hướng dẫn của nhà sản xuất có in trên nhãn thuốc. Vì thuốc độc hại cho cá, nên những ruộng có ý định nuôi cá kết hợp với lúa thì không sử dụng những loại thuốc này.

Phân bón Hiếu Giang Better

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop