Sức khỏe

Trang chủ»Tin tức»Sức khỏe

Suy dinh dưỡng rất phổ biến ở bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người đang trải qua hóa trị. Theo Viện Ung thư Quốc Gia (Hoa Kỳ), giảm cân được cho là góp phần vào tiên lượng xấu trong quá trình điều trị của các bệnh nhân này.

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh ăn uống chữa bệnh

Để ngăn chặn và kiểm soát tình trạng suy dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu calo và protein là rất cần thiết để thúc đẩy việc sửa chữa các tế bào và mô bị tổn thương do hóa trị liệu gây ra. Các chất dinh dưỡng nói trên cũng rất quan trọng cho hoạt động bình thường của các cơ quan.

Cung cấp cho cơ thể vitamin và khoáng chất cũng nên được thực hiện. Tất cả chúng hoạt động cùng nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch của từng cá nhân, cũng như thúc đẩy sửa chữa tất cả các tế bào bị tổn thương do hóa trị liệu. Dưới đây là một số lưu ý trong ăn uống cho người đang sử dụng hoá trị liệu.

1. Thực phẩm giàu protein

Nấm là nguồn cung cấp protein thực vật phong phú. (Ảnh: Pixabay)

Như đã đề cập trước đó, điều rất quan trọng là cơ thể được cung cấp protein để giúp phục hồi trở lại sau khi hóa trị. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên chọn các sản phẩm thịt đỏ và các sản phẩm chế biến sẵn vì chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Thay vào đó nên dùng trứng, gà, gà tây hoặc cá, cũng như các nguồn thực vật chứa protein như các loại hạt quả hạch, đậu nành, nấm…

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giúp quản lý một số tác dụng phụ do hoá trị gây ra trên đường tiêu hoá. (Ảnh: Pixabay)

Cho dù một người có đang trải qua hóa trị hay không, ngũ cốc nguyên hạt phù hợp để dùng hàng ngày thay vì các sản phẩm có ngũ cốc tinh chế. Thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống cung cấp năng lượng mà cơ thể cần để tự sửa chữa. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt rất tốt trong việc quản lý một số tác dụng phụ liên quan đến đường tiêu hóa của hóa trị liệu, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy. Một số nguồn ngũ cốc nguyên hạt như, các loại đậu nguyên hạt, hạt lúa mạch, hạt kê, hạt vừng đen…

3. Thực phẩm có chất béo không bão hoà lành mạnh

Dầu oliu là một dạng cung cấp chất béo không bão hoà lành mạnh tuyệt vời. (Ảnh: Pixabay)

Ăn thực phẩm có chất béo lành mạnh có vẻ không cần thiết cho bệnh nhân ung thư đang trải qua hoá trị bị giảm cân. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chất béo không bão hòa lành mạnh như các loại hạt, bơ, dầu ô liu và cá béo như cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi lại mang đến cho cơ thể lượng chất béo cần thiết cho hoạt động sống. Sữa ít béo cũng giúp bệnh nhân có thêm lượng calo, protein và canxi.

4. Cần uống nhiều chất lỏng

Đừng quên cung cấp nước cho cơ thể mỗi ngày vì hoá trị có xu hướng làm cơ thể mất nước nhiều. (Ảnh: Pixabay)

Một số người đang trải qua hóa trị liệu có xu hướng bị mất nước. Vì lý do này nên uống nhiều nước là rất quan trọng. Kiến nghị lắng nghe nhu cầu của cơ thể để uống nước mỗi ngày (2 – 2,5 lít/ngày, kể cả lượng nước trong thực phẩm khác). Bệnh nhân có thể dựa vào màu nước tiểu để gia giảm lượng nước uống vào cơ thể, màu nước tiểu bình thường sẽ là vàng nhạt. Mút đá bào rất tốt cho người đang bị lở miệng do hóa trị. Uống một chút cà phê, trà và nước ép trái cây nguyên chất 100% cũng tốt.

5. Thực phẩm tăng cường tiểu cầu

Cam và kiwi là một trong những thực phẩm giúp tăng cường lượng tiểu cầu rất tốt. (Ảnh: Pixabay)

Số lượng tiểu cầu của một người trải qua hóa trị liệu bị giảm đáng kể. Để giúp đưa chỉ số trở về bình thường, việc đưa các thực phẩm tăng sản xuất tiểu cầu vào chế độ ăn uống hàng ngày rất được khuyến khích. Trái cây giàu vitamin C như cam, dưa đỏ, đu đủ, quả mọng, kiwi và ổi nên được sử dụng. Ngoài ra, các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina và củ cải, bí ngô và củ cải đường cũng được cho là giúp tăng số lượng tiểu cầu.

Theo healthdigezt
Ngọc Diệp/đkn

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop