Tin nông nghiệp Chủ nhật ngày 09 tháng 07 năm 2017

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp Chủ nhật ngày 09 tháng 07 năm 2017

Đà Lạt: Thành phố nông nghiệp công nghệ cao vào năm 2020

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Chính quyền Đà Lạt đang chỉ đạo các phòng, ban chức năng tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí thành phố nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, Đà Lạt tiếp tục chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với thị trường tiêu thụ. Những diện tích cà phê kém hiệu quả, ngoài quy hoạch phải thay thế các cây trồng khác phù hợp hơn với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, áp dụng quy trình sản xuất công nghệ cao để đạt doanh thu từ 500 triệu đồng/ha/năm trở lên.

Trước mắt hình thành và công nhận các vùng nông nghiệp công nghệ cao tại Phường 5, Phường 12 và xã Xuân Thọ gắn phát triển làng hoa. Đến năm 2020, đạt tỷ lệ ít nhất 50% nông sản tiêu thụ thông qua hợp đồng; thực hiện hiệu quả chương trình hành động phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; hướng dẫn tổ chức, cá nhân tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Vũ Văn

TPHCM có doanh nghiệp sản xuất rau thủy canh lãi 2 tỷ đồng/ha/năm

Nguồn tin:  VOV

Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM cho biết, TPHCM đã có những doanh nghiệp đầu tư sản xuất rau thủy canh thu lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/ha/năm.

Sáng 6/7, Kỳ họp thứ 5- HĐND TP HCM khóa IX dành toàn bộ thời gian để các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố. Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở TP HCM.

Bởi với đặc thù của nông nghiệp đô thị, diện tích đất cho nông nghiệp không nhiều, khả năng tiếp cận kỹ thuật của nông dân ngày càng cao và là nơi tập trung các Viện, trường, trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ nên phát triển nông nghiệp công nghệ cao là tất yếu, được thành phố đưa vào nghị quyết Đảng.

Hiện nay, TP HCM đã có nỗ lực trong xác định thế mạnh, chuyển dịch, nâng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, trở thành trung tâm cung cấp cây- con giống trong khu vực… nhưng nhiều đại biểu cho rằng quá trình này vẫn rất chậm.

Đại biểu Cao Anh Minh cho rằng, hàm lượng ứng dụng công nghệ cao trong ngành nông nghiệp thành phố còn hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm mới chỉ có hơn 200 con bò sữa sử dụng công nghệ chăn nuôi của Israel trên tổng đàn hơn 100.000 con. Vì thế, vấn đề đặt ra là quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục sẽ tiếp tục phát triển và chiếm cơ cấu bao nhiêu trong tổng thể chiến lược phát triển.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố - ông Nguyễn Phước Trung, để phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhanh hơn nữa, thành phố đang tiếp tục kêu gọi và ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực này, gắn kết chặt với các viện trường để chuyển giao kỹ thuật.

Đến nay, thành phố đã có những doanh nghiệp đầu tư sản xuất rau thủy canh thu lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/ha/năm. Bình quân hằng năm, thành phố sản xuất và cung cấp 12 – 14.000 tấn giống cho khoảng 1 triệu ha cây trồng ở ĐBSCL, 1,1 triệu heo giống, 20.000 con bò sữa giống và gần như độc quyền về cá cảnh giống. Thành phố cũng lo ngại không đủ diện tích để trồng cây thương phẩm, con thương phẩm nên sẽ đẩy mạnh chuyển giao cho các tỉnh.

“Sản xuất nông nghiệp và sản phẩm nông nghiệp của thành phố gắn chung với hệ thống của cả nước nên muốn đứng riêng cũng sẽ rất khó. Ngay như phát triển đàn heo, cả nước tăng đàn từ 27,5 triệu con lên 30 triệu con, dù TP HCM đã tăng nhưng liên quan đến heo thịt với số lượng không đáng kể”, ông Trung chỉ rõ.

Tại kì họp, các đại biểu còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác như bảo hiểm nông nghiệp, hỗ trợ nông dân, ổn định đầu ra cho nông sản, sản xuất nông sản sạch, các dự án nông nghiệp thi công chậm…

Minh Hạnh/VOV-TP HCM

Ngày hội cà phê Việt Nam lần thứ I

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Ngày 5/7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đạt được những thỏa thuận với Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, thống nhất chủ trương tổ chức Ngày hội cà phê Việt Nam lần thứ I tại TP Đà Lạt, từ ngày 9 đến 11/12/2017.

Du khách thưởng thức cà phê Chồn ở Đà Lạt

Trong khuôn khổ của ngày hội sẽ diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động như, không gian cà phê giới thiệu các sản phẩm cà phê chất lượng cao, uy tín và thưởng thức văn hóa uống cà phê của các vùng, miền; Hội thảo quốc tế về chuyên ngành cà phê với nội dung “thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh nhập”; Tham quan mô hình sản xuất cà phê ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; Tuyên dương các tổ chức, cá nhân điển hình, tiên tiến trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê của các tỉnh...

Ban tổ chức kỳ vọng, Ngày hội cà phê Việt Nam lần thứ I sẽ là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm kích cầu hình ảnh, thương hiệu cà phê Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đây cùng là cơ hội để người trồng cà phê, doanh nghiệp cả nước, trong đó có Lâm Đồng xúc tiến thương mại, đầu tư, liên kết phát triển cà phê bền vững.

Văn Báu

Nông nghiệp hưởng lợi nhờ công nghệ

Nguồn tin:  Sài Gòn giải phóng

TPHCM đặt ra mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp TP thành nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; là trung tâm sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng cao, an toàn, bảo vệ môi trường…

Trồng dưa lưới trong nhà màn tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao (Củ Chi)

Việc chủ động đặt hàng nghiên cứu và đẩy mạnh cấp vốn hỗ trợ các chương trình ứng dụng công nghệ được cho là giải pháp chủ đạo để đạt được mục tiêu.

Năng suất cao chi phí giảm

Nhờ có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, sông nước, gần 10 năm trở lại đây, huyện Cần Giờ được biết đến như một xứ sở của tổ yến. Từ năm 2008, UBND TPHCM chấp thuận nuôi thí điểm chim yến trong nhà tại địa phương này, với số lượng 10 căn nhà nuôi. Đến nay, trên địa bàn huyện có 265 căn nhà nuôi chim yến, phân bố tại các xã Tam Thôn Hiệp (128 căn), Lý Nhơn (40 căn), Long Hòa (3 căn), Bình Khánh (31 căn), An Thới Đông (38 căn) và thị trấn Cần Thạnh (25 căn).

Dù thương hiệu yến Cần Giờ đã có chỗ đứng trên thương trường, nhưng vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ hộ nuôi chim yến ở đây sử dụng các phương pháp sơ chế, đặc biệt là sấy tổ yến, khá thủ công, ảnh hưởng đến thời gian bảo dưỡng và chất lượng tổ yến. Qua tư vấn, hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM, từ đầu năm 2017, Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Đăng Khải và Cửa hàng yến nguyên chất Gấm Lộc đã tiếp nhận chuyển giao thành công máy sấy yến theo phương pháp thông gió cưỡng bức bằng quạt, được điều khiển thông qua biến tần, từ Công ty TNHH Kỹ thuật Thiên Ân.

Theo ông Chu Khắc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Thiên Ân, máy sấy tổ yến bằng không khí có 2 phương pháp vận hành: thông gió cưỡng bức bằng quạt điều khiển bằng tay và thông gió cưỡng bức bằng quạt được điều khiển thông qua biến tần. Cả 2 phương pháp này đều điều chỉnh được nhiệt độ như mong muốn, rút ngắn thời gian sấy, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng phương pháp thông gió cưỡng bức bằng quạt điều khiển bằng tay thì vận hành theo kinh nghiệm của người công nhân. Trong khi đó, phương pháp thông gió cưỡng bức bằng quạt được điều khiển thông qua biến tần giúp giảm chi phí người công nhân vận hành, nâng cao hiệu suất sấy; tổ yến ít bị giảm mùi hương tự nhiên và thay đổi các tính chất hóa lý tự nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sản phẩm.

Điều đặc biệt, theo tính toán của nhà sản xuất, nếu một hộ mỗi năm có năng suất sấy đạt khoảng từ 240 mẻ (2kg/mẻ), thì với phương pháp sấy thủ công cùng giá điện 2.000 đồng/kWh, tiền điện phải chi hơn 105 triệu đồng; trong khi đó, nếu sấy bằng máy theo phương pháp mới, chi phí này chỉ khoảng gần… 2 triệu đồng. Tính ra, hộ nuôi đã tiết kiệm cả 100 triệu đồng. Hộ nuôi có năng suất yến càng cao, chi phí tiết kiệm được càng lớn.

Cấp vốn hỗ trợ nông dân

Trồng dưa lưới trong nhà màn là câu chuyện không mới, nhưng việc một doanh nghiệp công nghệ thông tin như Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp các đơn vị triển khai ứng dụng phần mềm SmartAgri vào thực tế trồng dưa lưới trong nhà màn thì mới là lần đầu tiên có ở nước ta.

Khu vực nhà màn rộng 1.000m2 tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao (huyện Củ Chi) là nơi QTSC cùng các đối tác cho thử nghiệm phần mềm SmartAgri từ cuối năm 2016 đến nay. Theo đại diện của QTSC, phần mềm SmartAgri có đầy đủ các tính năng như hỗ trợ lập kế hoạch, tính toán chi phí doanh thu theo mùa vụ; thu thập thông tin nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ pH… để điều khiển các thiết bị có thể giữ cho điều kiện sống của dưa lưới tuân theo quy trình chuẩn. Trên SmartAgri cũng thiết lập một hệ sinh thái tương tự mạng xã hội để nông dân, chuyên gia, nhà phân phối và đơn vị thu mua có thể trao đổi thông tin, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm…

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, cho biết, tính đến cuối vụ đầu tiên, thu được hơn 2 tấn dưa, trị giá khoảng 60 triệu đồng. So với cách làm cũ, sản lượng dưa lưới tăng khoảng 10%, chất lượng cũng đồng đều, bảo đảm hơn. Đặc biệt, mỗi quả dưa lưới đều có một mã vạch kèm theo, người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của mô hình khi triển khai đại trà là chi phí đầu tư khá cao. Hiện một nhà màn sử dụng cho diện tích 1.000m2 mất 300 - 600 triệu đồng, chưa kể giống và đầu tư lắp đặt một số thiết bị.

Theo ông Trần Thu Bích, Trưởng phòng Quản lý khoa học cơ sở (Sở KH-CN TPHCM), trên cơ sở quyết định của UBND TP về kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN về nông nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2016-2025, thực hiện tại 5 huyện cùng với 5 quận vùng ven, trong năm 2017, Sở KH-CN sẽ dành 5 tỷ đồng cho việc xây dựng tài liệu các mô hình; tổ chức chuyển giao; truyền thông phục vụ chương trình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN và đào tạo, hình thành mạng lưới lực lượng kỹ thuật, chuyển giao tại các quận, huyện. Trong đó, 10 dự án sẽ được xét hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc ứng dụng tiến bộ KH-CN từ đề xuất của các tổ chức, nông dân, nhóm cá nhân. Mỗi dự án có kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Ông Trần Thu Bích kỳ vọng, với nguồn kinh phí nói trên của Sở KH-CN cùng các nguồn hỗ trợ khác trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, người nông dân có cơ hội hình thành và nhân rộng nhiều mô hình làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ để tăng năng suất, chất lượng, góp phần thay đổi cơ cấu nông nghiệp TP theo hướng công nghệ cao, công nghệ sinh học.

Gia Quảng

Gia Lai: Trang trại "hoàn toàn sạch" ở Hneng

Nguồn tin:  Báo Gia Lai

Với quyết tâm thực hiện ước mơ của mình, ông Nguyễn Văn Chương đã xây dựng trang trại nông nghiệp quy mô lên đến 60 ha với tên gọi trang trại LecanFruits (còn gọi là trang trại Thanh Chương) tại thôn Tam Điệp (xã Hneng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).

Ngạc nhiên là cảm nhận chung của tất cả những ai khi đến thăm trang trại LecanFruits. Thế nhưng ấn tượng hơn đó là một mô hình theo quy trình khép kín với tiêu chí “hoàn toàn sạch” được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Chương-chủ trang trại LecanFruits, cho biết: “Mình từ Hà Nội vào đây làm với mong muốn có một sản phẩm thực sự sạch và đạt lợi nhuận cao trên 1 đơn vị diện tích”.

Tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp từ năm 1999, đến năm 2014, trang trại LecanFruits bắt đầu áp dụng công nghệ cao vào mảng nông nghiệp, chăn nuôi với quy mô lớn. Khởi nghiệp trên vùng đất mới đồng nghĩa với mọi thứ đều mới và việc lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì được ông Chương cân nhắc rất kỹ. Sau những thí nghiệm để xem loại cây gì phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, quyết định cuối cùng được ông đưa ra là trồng cây ăn trái; trong đó bơ là lựa chọn đầu tiên với những giống bơ chất lượng cao như bơ Hass (Úc), bơ Booth. Ông Chương chia sẻ: “Mình thấy cây bơ trồng ở đây phát triển rất tốt, nhất là những giống bơ có giá trị xuất khẩu cao. Ngoài bơ ra thì có thể trồng xen chanh dây. Mình nghĩ mô hình bơ xen chanh dây là rất phù hợp”.

Hiện tại, mô hình bơ xen chanh dây của trang trại đã phát triển lên diện tích 16 ha và theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, tiến tới cho ra thị trường những sản phẩm sạch trong tương lai để phục vụ xuất khẩu sang châu Âu và các nước châu Á. Bên cạnh bơ và chanh dây, một số cây trồng khác như: cà phê, hồ tiêu, khoai lang Lệ Cần, khoai tây, bắp, cây sachi và cả chăn nuôi gà đều đã được thử nghiệm trên cánh đồng lớn với tổng diện tích 60 ha của trang trại. Ngoài nguồn giống cây trồng do trang trại tự tạo và nhân giống; các phương tiện, máy móc phục vụ cho sản xuất đều do chính ông Chương tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi rồi sáng chế, đảm bảo phù hợp cho phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Nhằm tối ưu hóa hiệu quả và chất lượng sản phẩm; đồng thời đảm bảo chất lượng và độ an toàn thực phẩm cho nông sản, quy trình sản xuất của trang trại đều tập trung khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về chất lượng và an toàn thực phẩm của VietGAP: từ nghiên cứu, chọn giống, gieo hạt, sản xuất, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch cho đến sơ chế và vận chuyển đến điểm bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Chủ trang trại LecanFruits cho biết: “Trang trại này thành lập theo tiêu chí sạch nên từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản... đều làm theo 1 tiêu chuẩn chuẩn nhất mà Việt Nam và thế giới có. Hiện nay, mình đang xúc tiến việc đăng ký thương hiệu”.

Mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất là điều mà bất cứ người sản xuất, kinh doanh nào cũng quan tâm. Thế nhưng với ông Nguyễn Văn Chương, đi đôi với hiệu quả về kinh tế thì vấn đề sức khỏe cho người sử dụng sản phẩm từ trang trại là điều mấu chốt để phát triển mô hình theo hướng “nông sản sạch” như hiện tại. Điều này không những giúp sản phẩm của trang trại được nhiều người biết đến, hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp sạch công nghệ cao, mà còn góp phần quảng bá sản phẩm nông sản sạch của Việt Nam ra thị trường khu vực và thế giới trong tương lai không xa.

Mỹ Tiến-R’piên

Xây dựng 698 thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật

Nguồn tin:  Báo Nghệ An

Nhằm bảo vệ môi trường đồng ruộng, chung tay xây dựng nông thôn mới, người dân Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xây dựng thùng chứa để thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật và các rác thải có chất độc hại.

Lâu nay, thói quen của nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là vỏ bao bì, chai lọ thường bị vứt bỏ bừa bãi tại các cánh đồng; điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe người dân bởi dư lượng hóa chất còn sót lại.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2015, huyện Quỳnh Lưu đã được Sở tài nguyên môi trường và Chi cục trồng trọt bảo vệ thực vật hỗ trợ xây dựng thùng thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng.

Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của dự án, một số xã còn trích ngân sách để đúc thêm thùng chứa, nguồn kinh phí của địa phương, nhiều địa phương ở Quỳnh Lưu đã xây dựng thùng thu gom rác thải thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Việc đặt các thùng thu gom tại các xứ đồng đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Ảnh lê Nhung

Tính đến nay, toàn huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng 698 thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng; tập trung chủ yếu ở vùng bãi ngang - nơi có diện tích trồng rau màu lớn nhất huyện và các xã vùng nông giang. Cụ thể ở Quỳnh Minh 165 thùng, Quỳnh Thanh 120 thùng, Quỳnh Bảng 100 thùng, Tân Sơn 100 thùng, Quỳnh Đôi 78 thùng, Quỳnh Bá 47 thùng, Quỳnh Lương 32 thùng...

Việc đặt các thùng thu gom được các địa phương lựa chọn vị trí phù hợp, thuận tiện đường giao thông, phân bố hợp lý, thuận lợi cho nông dân khi tiến hành pha chế; xa nguồn nước, xa khu dân cư, không ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Các thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật được xây dựng chủ yếu ở vùng bãi ngang, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Lê Nhung

Do đó, việc xây dựng, đặt các thùng thu gom tại các xứ đồng đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, hướng bà con đến việc thực hiện quy trình sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Lượng rác thải này sẽ được Chi cục Trồng trọt Bảo vệ thực vật thu gom vận chuyển đến địa điểm xử lý an toàn để hạn chế đến mức thấp nhất dư lượng độc hại đối với môi trường.

Lê Nhung

Cả nước có hơn 33.400 trang trại theo tiêu chí mới

Nguồn tin:  Kinh tế đô thị

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm tới nay, việc sắp xếp, đổi mới DN, nông lâm trường quốc doanh, phát triển kinh tế hợp tác đã đạt được một số kết quả đáng kể.

Theo đó, tiếp tục thực hiện chủ trương và phương án sắp xếp, đổi mới DN Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ NN&PTNT đã tích cực chỉ đạo triển khai cổ phần hóa DN Nhà nước trực thuộc theo đúng tiến độ đề ra.

Chăn nuôi theo quy mô trang trại tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ NN&PTNT đã hoàn thiện xác định giá trị DN của Tổng Công ty Lương thực miền Nam, giải quyết các vướng mắc để thực hiện cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, quyết toán vốn Nhà nước lần 2 đối với 8 DN. Đến nay, Bộ NN&PTNT đã cổ phần hóa thành công 12 tổng công ty, công ty trực thuộc Bộ, 3 DN khoa học công nghệ thuộc viện, trường.

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT tiếp tục thẩm định phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ NN&PTNT đã hoàn thiện hồ sơ phương án sắp xếp, đổi mới và phát triển các công ty nông, lâm nghiệp tại TP Cần Thơ và tỉnh Nghệ An trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, toàn bộ 41/41 địa phương, đơn vị có công ty nông, lâm nghiệp đã được Bộ hoàn thành thẩm định phương án sắp xếp, đổi mới và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cho 39 địa phương.

Cùng với việc sắp xếp lại các nông lâm trường quốc doanh, việc đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi HTX nông nghiệp theo Luật HTX 2012, phát triển HTX và kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được chú trọng. Triển khai Đề án “Phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020”, đến nay, cả nước đã có 19 liên hiệp HTX nông nghiệp, 10.726 HTX nông nghiệp, trên 100.000 tổ hợp tác nông nghiệp, 33.488 trang trại theo tiêu chí mới.

Về phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, đến nay, đã có trên 600.000ha lúa và một lượng lớn diện tích các sản phẩm rau, quả, chăn nuôi, thủy sản được tổ chức sản xuất theo hình thức liên kết và 559 chuỗi liên kết theo hình thức sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chất lượng cao, an toàn. Tổ chức liên kết theo chuỗi đã được khẳng định là hướng đi đúng đắn của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Thiên Tú

Sản xuất “đánh cược” với thời tiết

Nguồn tin:  Báo An Giang

“Thời gian qua, mặc dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân nhằm phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nhưng do thời tiết quá bất thường, giá cả nông sản không ổn định, người sản xuất phải gánh chịu nhiều rủi ro” - ông Bùi Phú Hữu, nông dân xã Bình Thạnh (Châu Thành, An Giang), chia sẻ.

Mưa, nắng “bất thường”

Gia đình ông Bùi Phú Hữu ở xã Bình Thạnh (Châu Thành) có 3 đời làm nghề nông. Ở đời ông nội và đời cha, làm nông lúc bấy giờ là trồng lúa mùa nổi (lúa sạ). Mùa nước thì trồng ấu để bán cho chợ Long Xuyên. Vụ đông xuân, sau khi thu hoạch lúa, trên diện tích trồng lúa sạ, tận dụng gốc rạ và rơm, gia đình ông xuống giống dưa hấu để bán Tết. Mùa nước thì đánh bắt cá. Đến đời của ông, đây là thời điểm ngành Nông nghiệp bắt đầu tổ chức thâm canh tăng vụ, chuyển từ trồng lúa mùa nổi sang lúa 2 vụ, rồi đến 3 vụ, kể cả trồng thêm rẫy, vậy mà cuộc sống vẫn không khấm khá. “Gia đình tôi sản xuất đến 5 héc-ta ruộng vậy mà cuộc sống vẫn khó khăn. Vụ thu đông 2015 - 2016, trên diện tích 5 héc-ta, nếu thời tiết thuận lợi, tôi đã kiếm được ít nhất 35 triệu đồng. Đằng này, ở thời điểm lúa trổ bông, trời bất chợt đổ nhiều cơn mưa nên nước rút không kịp. Đến khi lúa sắp thu hoạch, trời lại tiếp tục mưa dẫn đến lúa bị đổ hết. Năng suất rất thấp cộng thêm xuất khẩu gạo gặp khó, tôi lỗ trắng tay”- ông Bùi Phú Hữu chia sẻ.

Thời tiết bất thường gây khó khăn cho những người trồng rẫy ở vùng chuyên canh rau xã Bình Thạnh (Châu thành). Ảnh: Minh Hiển

Những người nuôi trồng thủy sản cũng không khá hơn. Gia đình Nguyễn Công Tấn, xã Hòa Lạc (Phú Tân) chuyên sống với nghề nuôi cá tra xuất khẩu. 3 năm trở lại đây, giá cả lúc lên, lúc xuống, cùng với đó thời tiết cũng bất thường, làm cho tỷ lệ cá nuôi trong ao hao hụt rất nhiều, dẫn đến thua lỗ. “Thông thường, mùa xuân ít mưa và nếu có mưa cũng vài đám. Trong nuôi trồng thủy sản, thời tiết đóng vai trò rất quan trọng. Năm nào mưa nhiều, nhiệt độ môi trường trong ngày thay đổi theo 1 biên độ lớn, thì năm đó cá bị bệnh nhiều, chết rất nhiều. 3 năm trở lại đây, thời tiết luôn như thế, ngành nuôi trồng thủy sản gặp rất nhiều rủi ro…”- ông Tấn chia sẻ.

Hiệu quả chưa cao

“Nói sản xuất bây giờ “đánh cược” với thời tiết, điều đó không sai. Bởi, thời tiết bây giờ không còn tuân theo quy luật như trước đây. Ngày xưa, mùa nắng thì rất ít khi mưa. Bây giờ, mùa mưa có khi lại nắng rất dữ dội. Còn mùa nắng có khi mưa liên tục. Tết Đinh Dậu vừa rồi, trước và sau Tết đều có mưa. Điều đó đã làm cho sâu bệnh trên đồng ruộng rất nhiều, chi phí sản xuất cao, trong khi nông sản làm ra, giá cả không ổn định...”- ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Thành Lợi, chia sẻ.

Vụ đông xuân 2017 vừa qua, HTXNN Thành Lợi, thị trấn Cái Dầu (Châu Phú) vận động nông dân sản xuất 40,8 héc-ta đậu nành rau. Nếu thời tiết thuận lợi, 1 công đậu nành rau nông dân lãi ít nhất 2 triệu đồng. Tuy nhiên, vụ trồng vừa qua, đa phần đậu không đạt năng suất nên nhiều nông dân lao đao. “Trước đây, thời tiết thuận lợi, năng suất đạt từ 13-14 tấn/héc-ta. Vụ đông xuân vừa rồi, buổi tối mưa lớn, ban ngày nắng dữ dội, đậu trồng đến khi thu hoạch hạt lép rất nhiều, hàng loạt nông dân lỗ nặng”- ông Dũng bức xúc.

Ở các địa phương như: Thoại Sơn, Châu Phú, Phú Tân, An Phú và TX. Tân Châu, vụ đông xuân vừa qua, đa phần nông dân sản xuất lúa từ huề vốn đến lãi ít. Nguyên nhân do thời tiết bất thường, năng suất lúa đạt thấp, dịch bệnh trên đồng ruộng ngày càng nhiều, trong khi lúa thương phẩm bị rớt giá. Sản xuất trong điều kiện thích nghi với tình hình biến đổi khí hậu đang là vấn đề “đặt ra” cho nông dân và ngành Nông nghiệp. Để sản xuất mang tính chủ động, hạn chế rủi ro do yếu tố thời tiết mang đến, ngành Nông nghiệp cần nhanh chóng đưa ra những mô hình, những khuyến cáo để sản xuất mang tính an toàn. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông tại cộng đồng về tình hình biến đổi khí hậu để nông dân nâng cao nhận thức, tuân thủ theo những khuyến cáo của cơ quan chức năng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trong sản xuất. Có vậy thì sản xuất lúa, cá, rau màu trên địa bàn tỉnh mới phát triển bền vững, đời sống nông dân đỡ cơ cực.

“Năm nay tôi gần 70 tuổi nhưng chưa bao giờ thấy thời tiết bất thường như hiện nay. Thời tiết biến động bất thường, mưa không theo mùa nên cây trồng bị sâu bệnh rất nhiều, năng suất thấp nên hiệu quả sản xuất không cao”- ông Huỳnh Văn A, nguyên Chủ tịch HĐQT HTXNN Thành Lợi, thị trấn Cái Dầu (Châu Phú), chia sẻ.

Minh Hiển

Bảo hộ giống cây trồng

Nguồn tin:  Sài Gòn giải phóng

Việt Nam đã tham gia Công ước UPOV (International Union for the Protection of New Varieties of Plants) về bảo hộ giống cây trồng (hay còn gọi phương pháp bảo vệ quyền tác giả đối với giống cây trồng) từ ngày 24-12-2006, áp dụng với tất cả các loại giống cây trồng mới.

380 giống cây được cấp chứng nhận

Tại hội thảo “Bảo hộ giống cây trồng theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam” do Sở NN-PTNT TPHCM tổ chức (trong khuôn khổ Hội chợ - Triển lãm Giống nông nghiệp lần thứ 5), ông Nguyễn Thanh Minh, Chánh Văn phòng Bảo hộ Giống cây trồng (thuộc Cục Trồng trọt - Bộ NN-PTNT) cho biết, nhờ tham gia Công ước UPOV, thị trường giống cây trồng trở nên sôi động hơn với việc xử lý các vi phạm bản quyền về giống, cũng như nhiều giống cây trồng được nâng cao chất lượng, tạo ra khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Từ năm 2004 đến cuối năm 2016, Văn phòng Bảo hộ Giống cây trồng đã cấp chứng nhận cho 380/893 trường hợp đăng ký chứng nhận bảo hộ giống cây trồng theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam; trong đó, giống lúa chiếm 56,2%, bắp 13,9%, hoa 12%, rau 11,3%, cây công nghiệp ngắn ngày 2,6%, cây ăn trái 2,4%...

Con số này có thể nói còn khá khiêm tốn trong bối cảnh Việt Nam là một trong các quốc gia có nguồn giống cây trồng đa dạng, đặc biệt là gạo và các loại rau, hoa.

Các giống hoa được Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM lai tạo. Ảnh: NGUYÊN VỸ

Cùng với các giống truyền thống và giống do nông dân tạo ra, các giống cải tiến và hiện đại do khu vực nhà nước giới thiệu được nông dân sử dụng trên đồng ruộng, lưu giữ và tái sử dụng, chia sẻ và trao đổi tự do trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, chỉ 1 - 2 năm nay, việc đăng ký quyền bảo hộ giống cây trồng mới trở nên sôi động, cũng như có sự chuyển động về các loại giống.

Nếu như từ năm 2004 đến 2015, có 708 trường hợp đăng ký bảo hộ quyền về giống cây trồng thì trong năm 2016 có đến 185 đơn xin cấp chứng nhận.

6 tháng đầu năm nay con số xin chứng nhận bảo hộ cũng tăng rất nhiều, có thể tăng gấp đôi so với năm 2016. Trong đó, khu vực phía Bắc đăng ký nhiều hơn so với phía Nam.

Những năm đầu, chủ yếu xin bảo hộ chứng nhận các giống về lúa, bắp, đậu... nhưng những năm gần đây xin chứng nhận về rau, hoa tăng mạnh hơn. Đặc biệt năm nay, cây dược liệu có đơn xin cấp chứng nhận bảo hộ giống cây trồng tập trung nhiều nhất.

Vướng mắc về thương mại

Tiến sĩ Dương Hoa Xô, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, kiêm Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP, cho biết: “TP xác định chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao; vì vậy, áp dụng khoa học công nghệ là hướng ưu tiên phát triển, nghiên cứu, lai tạo các giống cây, con nhằm hướng tới trung tâm giống nông nghiệp trong khu vực. Chọn lọc giống chất lượng cao, có tính pháp lý đầy đủ đưa vào sản xuất. Vì vậy, vấn đề về sở hữu trí tuệ, bảo hộ bản quyền giống càng phải được đặt ra để tránh bị thiệt hại, cũng như việc thực thi pháp luật cần được chấp hành trong việc giải quyết tranh chấp bản quyền về giống, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn bài bản. Nhưng sự nhận thức về vấn đề này hiện chưa đồng đều”.

Đại diện Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) cho rằng, hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu các giống do SSC sản xuất và được chứng nhận bảo hộ giống cây trồng khá nhiều.

Nhãn hiệu giống lúa Đài thơm 8 xuất khẩu đã bị làm giả, vi phạm quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ, quyền khai thác kinh doanh.

SSC đã gửi đơn đến các địa phương nhờ hỗ trợ, xử lý các tổ chức hay cá nhân có hành vi vi phạm, nhưng đến nay mới dừng lại ở sự cam kết… sẽ hỗ trợ. Vì vậy, các hình thức vi phạm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngoài khả năng kiểm soát của công ty.

Trong khi đó, việc đăng ký quyền bảo hộ giống cây trồng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là các tỉnh phía Nam.

Chỉ riêng TPHCM và các tỉnh xung quanh có đến 1.000 công ty sản xuất giống đề nghị tổ chức khảo nghiệm một số giống ở miền Nam (thay vì chỉ khảo nghiệm ở phía Bắc như hiện nay) để giảm tốn kém chi phí và thời gian đi lại.

Theo Công ty TNHH Hạt giống Tân Lộc Phát, hiện danh mục bảo hộ cây trồng chưa xây dựng hoặc chưa có quy phạm khảo nghiệm một số giống như mướp hương...

Nếu muốn bảo hộ phải tự khảo nghiệm và cùng với Văn phòng Bảo hộ Giống cây trồng xây dựng tiêu chuẩn khảo nghiệm. Quá trình để được công nhận giống mới và bảo hộ phải từ 2-3 năm.

Với thời gian này thì tính mới, tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường đã giảm đi rất nhiều. Trong quá trình kinh doanh, công ty cũng gặp nhiều trường hợp xâm phạm quyền sở hữu giống như sao chép, lấy hình ảnh sản phẩm, bao bì để làm sản phẩm khác trên thị trường.

Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, nơi đã và đang nghiên cứu, sưu tầm, chọn lọc để lai tạo ra nhiều giống cây, con mới, nhất là các giống hoa nhưng lại gặp khó khăn về đăng ký do quy định chưa phù hợp.

TS Dương Hoa Xô cho biết, khác với các giống lúa, bắp, rau... các giống lan, nếu đem giao cho đơn vị khảo nghiệm như quy định thì nguy cơ mất nguồn vật liệu rất lớn, vì giống lan rất dễ bị nhân giống vô tính.

Vấn đề này mới đây đã được tháo gỡ khi Văn phòng Bảo hộ Giống cây trồng đồng ý cho khảo nghiệm nhưng phải có sự giám sát toàn bộ quá trình của cán bộ Trung tâm Khảo kiểm - nghiệm giống cây trồng.

Hiện nay Cục Trồng trọt cho phép với giống hoa mới chỉ cần 2 lần thu hoạch (ra hoa) chứ không phải 2 lần chu kỳ sinh trưởng như quy định chung. Nhưng với giống mới về lúa, bắp... cần quy mô khá lớn trong quá trình khảo nghiệm kiểm nhưng giống hoa cần xem xét quy mô cỡ nào để phù hợp vì tính chất của giống hoa khác biệt rất nhiều so với các giống cây lương thực. Vì vậy cần có sự thống nhất về số lượng, quy mô, diện tích và thời gian.

Công Phiên

“Kỹ sư chân đất” chế tạo máy nông nghiệp đa năng

Nguồn tin:  Khoa học phổ thông

Chiếc máy đa năng với nhiều ưu điểm

Người làm ra chiếc máy đa năng: xịt thuốc, xạ phân, xạ lúa là anh Lê Văn Sửa, ngụ ấp An Thọ, xã An Phước, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp). Dù chỉ học hết lớp 9 nhưng với niềm đam mê máy móc và trăn trở vì nông dân tốn chi phí cao và vất vả trong sản xuất lúa nên anh đã tìm tòi và chế ra sản phẩm “độc và lạ” này.

Sau khi học xong lớp 9, anh Sửa không tiếp tục học mà lên TP.HCM học nghề cơ khí, sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp. Gắn bó với ruộng đồng nên anh hiểu được tất cả những nỗi vất vả, khổ cực của một người nông dân. Sau nhiều đêm trăn trở vì thấy nông dân trồng lúa tại địa phương tốn quá nhiều chi phí cho xịt thuốc, lượng nhân công cũng nhiều nên chi phí sản xuất cao, nếu thay việc phun thuốc bằng máy sẽ tiện lợi hơn. Anh quyết tâm mày mò làm loại máy giúp nông dân. Sau bao phen thất bại, chiếc máy có chức năng xịt thuốc với công suất hơn 180 công/ngày được ra đời vào năm 2001. Sau khi mang thử nghiệm, máy được nông dân đánh giá cao, bởi phun thuốc bằng máy giảm được chi phí, hạn chế người sử dụng tiếp xúc với thuốc.

Anh Sửa vận hành chiếc máy đa năng của mình

Theo anh Sửa thì chiếc máy phun thuốc của anh có rất nhiều ưu điểm và giảm rất nhiều chi phí trong việc phòng trừ sâu bệnh hại. Bình quân 10 ha chỉ tốn chi phí 260.000 đồng (60.000 tiền xăng + 200.000 đồng tiền thuê người phun) giảm gấp nhiều lần so với phun thủ công với số lượng hơn 20 nhân công và số tiền hơn 1.600.0000 đồng nếu sử dụng máy sẽ giảm chi phí hơn 125.000 đồng/ha.

Không dừng lại ở sáng chế máy phun thuốc, đến giữa năm 2015, anh Sửa tiếp tục nâng thêm tính năng của máy phun xịt lên thành máy đa năng gồm 3 chức năng: phun xịt thuốc, sạ lúa và sạ phân. Nếu nông dân đầu tư 1 máy với số tiền lớn nhưng lại chỉ có 1 tính năng thì phí và không hiệu quả sản xuất nên anh cùng cộng sự tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chiếc máy với nhiều tính năng và đạt được yêu cầu cao hơn của nông dân - anh Sửa chia sẻ kinh nghiệm.

Chiếc máy được thiết kế gồm: 1 máy xăng, bơm nén, hộp số, 1 cầu 1,4 tấn, bồn chứa phân, chứa thuốc và 4 bánh, ưu điểm của máy sử dụng ở lúa nhiều giai đoạn khác nhau, giảm chi phí thuê mướn nhân công, chỉ cần có một người điều khiển là có thể phun xịt, rải phân, sạ lúa một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, qua quá trình sản xuất, sử dụng gặp nhiều khó khăn do địa hình, vùng đất, thổ nhưỡng mỗi nơi mỗi khác nhau, chính vì thế anh Sửa luôn luôn lắng nghe góp ý của những nông dân mua sản phẩm để dần dần hoàn thiện chiếc máy đa năng của mình.

Chiếc máy đa năng còn có ưu điểm là nhanh và hiệu quả, phù hợp với những vùng đất có diện tích rộng, các địa hình khác nhau. Bình quân chiếc máy sạ phân có công suất hơn 100 công/ngày, cao hơn nhiều lần so với công lao động và giá thấp hơn 300 - 500 ngàn đồng/ha. Hiện nay, chiếc máy đa năng của anh Sửa đã được nhiều nông dân các tỉnh Long An, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và nước bạn Campuchia cũng đặt hàng. Với chiếc máy đa năng có giá từ 50 - 90 triệu đồng/máy và máy chuyên phun xịt có giá từ 25 - 35 triệu đồng/máy, mỗi năm anh Sửa cung ứng ra thị trường từ 40 - 50 máy đa năng và máy chuyên phun xịt cũng hơn 50 cái các loại cho nông dân. Sau khi trừ chi phí nhân công và đầu tư mua trang thiết bị thì anh Sửa còn lãi từ 3 - 5 triệu đồng/máy.

Gia Phú - Hồng Ngự

Rộn ràng phiên chợ nông sản

Nguồn tin:  Báo Khánh Hòa

Những ngày này, tại công viên Yến Phi (TP. Nha Trang), phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 đang diễn ra nhộn nhịp. Phiên chợ được đặt kỳ vọng sẽ là dấu ấn thể hiện cách nghĩ mới, cách làm mới của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Bức tranh nhiều màu sắc

Đến với phiên chợ, hầu như các nông dân đều chung một quan điểm, sản phẩm của mình phải được chăm chút kỹ lưỡng nhất, tươi ngon và bắt mắt nhất. “Góc chợ” của mảnh đất Vạn Ninh hẳn nhiên không thể thiếu món chả cá Vạn Giã đã làm nên tên tuổi. Nông dân địa phương này còn gửi đến phiên chợ những trái dừa sim vùng đất Tuần Lễ ngọt lành nức tiếng cả nước, hay những loại nông sản đang dần trở thành ngành mũi nhọn như: tỏi sẻ Vạn Hưng, dưa lê Vạn Bình...

Một gian hàng tại phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017

Nông dân thị xã Ninh Hòa mang đến phiên chợ gần 20 ngành hàng, sản phẩm đã tạo nên “hồn cốt” của địa phương mình. Trong đó, không thể thiếu món nem Ninh Hòa đã nổi tiếng từ rất lâu đời, và các nông sản như: rong nho, ớt cay, nấm, hạt sen, các loại rau sạch…

Ngược lên miền núi xa xôi, gian hàng của người nông dân Khánh Sơn đầy ắp những cây mía tím, những trái mít nghệ, sầu riêng thơm lừng mùi hương đặc trưng. Không gian của nông sản huyện miền núi này còn được điểm tô bởi hàng trăm trái thơm mảy đều màu xanh pha vàng, những buồng chuối dạ hương ngạt ngào một góc... Đang tỉ mẩn lau sạch những cây mía tím, ông Mai Trọng Tâm, nông dân xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn hồ hởi: “Nói thật, mình chỉ quen với núi rừng, lần đầu tiên mang nông sản về phố, cảm giác hồi hộp lắm!. Nhà mình có mía tím, mít nghệ, hồ tiêu. Đây là những mặt hàng ngon nhất mà mình mang về Nha Trang. Mong là sẽ được nhiều người biết đến”.

Điều dễ nhận thấy đó là trong 8 huyện, thị xã, thành phố tham gia phiên chợ nông sản, hầu như các mặt hàng ít có sự trùng lặp. Mỗi địa phương đều chọn cho mình những sản phẩm thế mạnh và đặc trưng nhất. Nông dân Khánh Vĩnh không thể bỏ lỡ cơ hội khoe những trái bưởi da xanh to tròn, căng mọng, loại cây trồng đã và đang khẳng định ưu thế rất tốt trên mảnh đất bán sơn địa này. Họ còn trình làng “đặc sản” gạo lúa rẫy ít người biết đến, rồi món rau rừng (rau rịa) đang được nhiều thực khách ưa thích.

Kỳ vọng mới

Đang sắp xếp những buồng dừa trĩu quả, ông Nguyễn Anh Tư, nông dân phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa cho biết: “Tuy dừa xiêm Ninh Đa là thương hiệu được nhiều người dân trong tỉnh biết đến, nhưng với du khách ngoại tỉnh và quốc tế dường như vẫn còn xa lạ. Đến phiên chợ nông sản, thực khách sẽ được thưởng thức món dừa xiêm Ninh Đa để cảm nhận chất lượng của nó. Cũng là một cách hay để khẳng định thương hiệu của mình”.

Còn với ông Mai Trọng Tâm, phiên chợ nông sản chính là nấc thang mới trong quá trình sản xuất nông nghiệp của ông cũng như bà con nông dân huyện Khánh Sơn. “Lâu nay chúng tôi hầu như chỉ biết cặm cụi trồng trọt, chăm cây, lo phân, lo nước. Đến mùa thu hoạch, các lái buôn đến họ nói bao nhiêu thì mình biết bấy nhiêu. Nhà trồng được mấy sào mía tím nhưng toàn đợi người ta đến mua. Năm nào nhiều người trồng mía thì giá mía thấp và ngược lại. Trồng cây mà như chơi xổ số để rồi cuối cùng phần thua thiệt thường rơi về phía nông dân”, ông Tâm chia sẻ. Cũng theo ông Tâm, nông dân bây giờ không chỉ phải giỏi về kỹ thuật canh tác, kinh nghiệm về cây trồng, mà còn phải biết xoay xở tìm đầu ra ổn định. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, đến với phiên chợ lần này, nông dân còn hy vọng vào chương trình kết nối cung cầu, bởi ở đó có thể họ sẽ tìm kiếm được cho mình cơ hội hợp tác cả trong sản xuất lẫn tiêu thụ.

Chính vì thế, ngay giữa phố biển Nha Trang, hàng trăm loại nông sản đặc trưng của các địa phương có dịp trưng bày, mang theo đó là cả nỗi niềm của người nông dân chất phác, mong mỏi đem những sản phẩm nông nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn. Hẳn nhiên đó phải là những sản phẩm chất lượng, an toàn. Theo bà Lê Thị Hòa Khánh, nông dân làm rau sạch ở thôn Văn Định, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa: “Xưa nay, nông dân chỉ quen làm theo kiểu truyền thống. Hàng được sản xuất ra, đem ra chợ quê bán theo mớ hoặc đợi tư thương đến mua, rất nhỏ lẻ và thụ động. Vì thế, các hộ trồng rau theo cách này hầu như chỉ đủ ăn, khó có thể làm giàu. Hiện nay đã khác, từ chỗ mạnh ai nấy làm, người trồng rau ở Ninh Đông đã liên kết lại với nhau, thành lập hợp tác xã, trồng rau theo chuẩn VietGAP. Đầu ra cũng đã được tính toán kỹ lưỡng hơn, có sự kết nối với đơn vị tiêu thụ. Thu nhập của các xã viên vì thế cũng ổn định và cao hơn so với trước”.

Bưởi da xanh và rau rừng là đặc trưng của nông sản Khánh Vĩnh tại phiên chợ

Nâng tầm nông sản

Với quy mô 84 gian hàng, phiên chợ là nơi hội tụ các sản phẩm: nông, lâm, thủy, hải sản, du lịch, ẩm thực, hạt giống, cây giống, thực phẩm sạch an toàn, hoa cây cảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng nghề truyền thống... đặc trưng Khánh Hòa. Cùng với đó, nông sản Khánh Hòa còn được “giao lưu” với các sản phẩm rau củ đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng, cà phê, hồ tiêu của Đắk Lắk, rồi những chùm nho căng mọng nhiều màu sắc và các sản phẩm làm từ nho của Ninh Thuận, hay như trái thanh long nhiều chủng loại của Bình Thuận.

Dạo một vòng quanh phiên chợ, nếu được hỏi ấn tượng về điều gì nhất, nhiều người hẳn sẽ trả lời đó chính là hình tròn màu xanh nhạt của chiếc tem VietGAP, chứng nhận cho sản phẩm nông sản đó được sản xuất dựa trên quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Trên khắp các gian hàng, hình ảnh tem VietGAP dường như là sắc màu chủ đạo, tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho phiên chợ lần đầu tiên được tổ chức này.

Theo Ban tổ chức, song hành với phiên chợ, hội thảo kết nối cung cầu cũng được tổ chức tại TTC Hotel Premium - Michelia. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đơn vị chủ trì phiên chợ cho biết: “Mặc dù những năm qua, hoạt động kết nối cung cầu đã được chú trọng, đẩy mạnh, nhưng cũng giống như nhiều địa phương khác, vấn đề tiêu thụ nông sản của các hộ nông dân Khánh Hòa đang gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các sản phẩm nông sản chủ yếu được tiêu thụ nhỏ lẻ, manh mún qua thương lái, thiếu ổn định, nông dân không làm chủ được giá bán. Điều đáng mừng là những năm gần đây, hoạt động chăn nuôi, trồng trọt theo hướng an toàn đã manh nha phát triển và dần trở thành hướng chủ lực. Các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn VietGap ngày một nhiều thêm. Dù vậy, thực tế không ít nông dân vẫn đang từng ngày đối mặt với quy luật được mùa rớt giá và ngược lại. Bởi thế, cùng với ý nghĩa, mục đích của mình, phiên chợ nông sản còn là nhịp cầu kết nối giao thương, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản; tìm kiếm giải pháp trong việc hình thành kênh phân phối sản phẩm nông sản”.

Ở một khía cạnh khác, 84 gian hàng của những hộ nông dân sản xuất tiêu biểu, của hàng chục doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp… cũng là một hình ảnh đẹp, là điểm kết nối đặc biệt, giúp người dân tiếp cận được nhiều sản phẩm nông sản sạch. Hy vọng sẽ có thêm nhiều phiên chợ như thế để người dân được tiếp cận nhiều hơn với nông sản của các vùng miền, giúp nông dân tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, có thêm động lực sản xuất, làm giàu từ nghề nông…

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Phiên chợ nông sản tỉnh Khánh Hòa năm 2017 là cơ hội để quảng bá, đưa sản phẩm của nông dân đến với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Qua đây góp phần tạo thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm nông sản an toàn cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Phiên chợ giúp người tiêu dùng tiếp cận được nông sản an toàn, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và sức khỏe khi sử dụng sản phẩm, nhận biết được nguồn gốc sản phẩm; góp phần quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin về phiên chợ: Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 diễn ra từ ngày 30-6 đến ngày 3-7, có 84 gian hàng. Trong đó có 65 gian hàng nông sản là các loại trái cây, rau, củ, quả, hạt… của 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, phiên chợ còn có sự tham gia các mặt hàng nông sản đặc trưng của các tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận và Bình Thuận. Phiên chợ còn có chương trình nhạc cụ dân tộc được tổ chức hàng đêm.

Hồng Đăng - Đình Lâm

Để nông dân mặn mà với hợp tác xã

Nguồn tin:  VOV

Ở ĐBSCL, phương thức hoạt động của các HTX rất đa dạng, nhiều HTX quy mô lớn nhưng người nông dân vẫn chưa thực sự mặn mà.

Thời gian qua, tình hình phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và ĐNB (Đông Nam bộ) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, người nông dân ở 2 vùng này vẫn chưa thực sự mặn mà với mô hình này do cơ chế, chính sách, hướng dẫn Luật HTX còn nhiều hạn chế, bất cập, đồng thời hoạt động của HTX chưa thực sự bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vùng ĐBSCL và ĐNB là 2 vùng sản xuất hàng hóa phát triển năng động nên phương thức hoạt động của các HTX rất đa dạng, nhiều HTX có quy mô lớn, việc tổ chức liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi gia trị để tiêu thụ nông sản chiếm tỷ lệ cao nhất cả nước, nhiều HTX thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất.

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ HTX có kinh nghiệm, tâm huyết và nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX; thu nhập của các thành viên cao hơn mức bình quân chung của cả nước với gần 3 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX nông nghiệp trong 2 vùng này còn ít, mới có hơn 1.600 HTX, chiếm hơn 15% tổng số HTX trong cả nước. Số lượng thành viên của HTX khoảng trên 130 ngàn thành viên.

Ông Trần Hoàng An, đại diện HTX chăn nuôi bò sữa Evergrowth của tỉnh Sóc Trăng cho biết, mặc dù mỗi năm số lượng thành viên và sản lượng sữa có tăng, nhưng do tình hình kinh tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên HTX phải tự xoay sở, tìm hướng khắc phục, giải quyết dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho các xã viên chưa thực sự bền vững. Đây cũng là nguyên nhân nhiều xã viên chưa nhiệt tình tham gia vào mô hình HTX.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở dĩ nhiều HTX hoạt động kém hiệu quả và chưa thực sự bền vững, khiến nông dân chưa mặn mà với mô hình này là do một bộ phận cán bộ quản lý chuyên môn của ngành nông nghiệp các cấp chưa nghiên cứu kỹ Luật HTX và các văn bản hướng dẫn.

Ông Nam cho rằng, nhiều người chưa nhận thức đúng và đầy đủ về bản chất và vai trò của HTX và các cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước dẫn đến việc tổ chức triển khai chưa đáp ứng với yêu cầu.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách, hướng dẫn thực hiện Luật HTX mặc dù đã ban hành tương đối nhiều song chưa kịp thời, đồng bộ và còn bất cập. Sự hỗ trợ và tạo điều kiện cho HTX phát triển của một số cấp ủy Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Hầu hết các HTX đều gặp trở ngại lớn, đó là thiếu nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh và năng lực quản trị hạn chế; việc liên kết giữa xã viên, doanh nghiệp để tổ chức sản xuất; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ các HTX phát triển.

Để phát triển HTX hơn nữa trong thời gian tới, nhiều ý kiến tâm huyết cho rằng cần tập trung hoàn thiện chính sách theo hướng cụ thể, thiết thực để hỗ trợ xã viên. Đồng thời tạo mối liên kết bền vững giữa HTX với xã viên, với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ cán bộ của HTX, trong đó chú trọng mô hình người trẻ, có trình độ, năng lực tham gia điều hành HTX.

Về phía quản lý nhà nước, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; phát triển mô hình HTX kiểu mới trên cơ sở liên kết các hộ gia đình cùng tham gia sản xuất; thành lập doanh nghiệp trong HTX; tổ chức công tác đánh giá hoạt động của các HTX…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ luôn quan tâm và tạo điều kiện để các địa phương phát triển mô hình HTX nông nghiệp một cách bền vững.

Rõ ràng con đường sản xuất nông nghiệp bền vững, tiến lên sản xuất lớn nhất thiết phải có mô hình HTX. Do vậy, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và mỗi hộ dân để đưa mô hình phát triển HTX hiệu quả trở thành hiện thực, giúp xã viên phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Ngọc Hân/VOV-ĐBSCL

Sản xuất nông nghiệp thông minh

Nguồn tin:  Hà Nội mới

Nhiều ứng dụng công nghệ cao, thông minh đã và đang được người dân ngoại thành Hà Nội áp dụng trong sản xuất nông nghiệp. Việc làm này giúp người dân chủ động từ sản xuất, quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm, đến tìm kiếm, phát triển thị trường.

Thu hái đu đủ tại xã Song Phượng, huyện Đan Phượng. Ảnh: Bá Hoạt

Thay đổi tập quán canh tác

Sau khi được đưa vào vận hành, Trạm quan trắc thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G đã hỗ trợ đắc lực cho nông dân trồng rau sạch ở thôn Giáp Ngọ, thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ). Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… làm căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau.

Trên cánh đồng trồng rau thôn Giáp Ngọ còn lắp đặt hệ thống camera ghi lại hình ảnh giúp Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn quản lý, giám sát, cập nhật thông tin từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch. Hợp tác xã cũng ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm Israel cho vùng trồng rau sạch. Theo Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Khảm: Nguồn kinh phí đầu tư không quá lớn (khoảng 1 triệu đồng/sào) nhưng đã khẳng định hiệu quả rõ rệt, giảm sức lao động cho nông dân, tưới đúng, đủ lượng nước, tránh lãng phí…

Tương tự, tại vùng sản xuất rau sạch xã Chu Minh (Ba Vì) Công ty TNHH Thực phẩm sạch Ra Vi phối hợp với nông dân quản lý sản xuất bằng “nhật ký canh tác điện tử”. Ông Trần Xuân Dự, Giám đốc công ty cho biết, mỗi loại cây trồng đều có một nhật ký điện tử riêng. Mọi hoạt động canh tác, từ giai đoạn làm đất, bón phân, gieo hạt, trồng cây, phun thuốc, thu hoạch... được lưu trữ trong nhật ký điện tử và công khai trên website của công ty. Từ đó, công ty minh bạch hóa quá trình sản xuất, tạo sự tin tưởng đối với khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. Quá trình đóng gói, phân phối sản phẩm cũng được ứng dụng “tem truy xuất” cho mỗi gói rau. Khách hàng có thể dùng điện thoại (có cài đặt phần mềm) để đọc thông tin liên quan đến sản phẩm.

Không chỉ mang lại lợi ích cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân trực tiếp sản xuất, “ứng dụng thông minh” đã thay đổi tập quán canh tác, bài bản và khoa học hơn. “Hệ thống camera giám sát lắp đặt trong thửa ruộng, nếu chúng tôi sản xuất không đúng quy trình kỹ thuật thì hợp tác xã sẽ không thu mua sản phẩm. Do vậy, nông dân nghiêm túc chấp hành sản xuất theo đúng quy trình canh tác sạch” - bà Nguyễn Thị Liên tham gia sản xuất rau sạch ở xã Chu Minh cho biết.

Hướng đi đúng

Khái niệm "nông nghiệp thông minh" hay "nông nghiệp điện tử" là xu thế phát triển mới ở Việt Nam. Tại Hà Nội, “nông nghiệp thông minh” được một số doanh nghiệp ứng dụng, đưa vào sản xuất qua việc liên kết với các hợp tác xã, nông dân trong lĩnh vực trồng trọt như: Nhà màng, nhà lưới có hệ thống tự động hóa trong điều khiển hệ thống tưới, bón phân, điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng…; hệ thống quản lý sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn…

Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Khảm cho biết, rất cần ứng dụng sản xuất công nghệ cao để hình thành một nền nông nghiệp chính xác. Ví như, một hệ thống giám sát có thể phân tích đất đai, dự báo năng suất, phát hiện sâu bệnh, dịch hại, tính toán lượng nước tưới, phân bón phù hợp nhằm giảm chi phí sản xuất. Để “bắt nhịp” với các công nghệ tiên tiến, Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn đã chia sản xuất thành nhóm, đồng thời gửi các nhóm trưởng đi tập huấn để nắm vững các kỹ năng sử dụng phần mềm công nghệ. Hiện nay, hợp tác xã có 5ha trồng rau, sản lượng đạt 6 tấn/ngày, trong đó 1/3 sản lượng có hợp đồng tiêu thụ ổn định. Chị Hoàng Thị Huyền, xã viên của hợp tác xã cho biết: “Giá rau thấp nhất được hợp tác xã thu mua là 8.000 đồng/kg nên nông dân yên tâm sản xuất. Từ ngày tham gia vào hợp tác xã rau sạch, mỗi hộ trồng rau (góp từ 3 đến 4 sào đất) có thể thu từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/tháng, cao hơn trồng rau truyền thống”.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai Chương trình 02- CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân" giai đoạn 2016 - 2020. Sau thành công của chương trình dồn điền đổi thửa, Hà Nội đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thể hiện rõ trong Nghị quyết số 03/2015/NQ-HĐND của HĐND thành phố ban hành ngày 8-7-2015 về “Một số chính sách thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP Hà Nội" giai đoạn 2016 - 2020.

Việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã và đang khẳng định hướng đi đúng của thành phố trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào sản xuất. Đây cũng là một trong nội dung cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân" giai đoạn 2016 - 2020 đặt ra: "Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao; phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 25% lên 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố"…

Minh Phú

Sơn La: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh

Nguồn tin:  Báo Công Thương

Mới đây, xoài Yên Châu được đưa về Hà Nội kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ xuất khẩu sang Australia. Đây là tin vui lớn, cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng nông sản Sơn La. Địa phương này đang nỗ lực đưa nông sản vượt ra khỏi biên giới, xuất khẩu đến nhiều quốc gia.

Ông Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy Sơn La - thăm mô hình trồng cây cà phê tại huyện Mai Sơn

Tiềm năng nhưng không dễ xuất khẩu

Nhắc đến Sơn La, người ta thường nhắc đến những cây trồng gắn liền với sự phát triển đi lên của tỉnh, như: Ngô, chè, sắn, cà phê, cao su, đào, mận, sữa… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có thêm những vùng trồng rau mang lại giá trị kinh tế cao.

Để có được nguồn nông sản dồi dào, chất lượng, phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu, những năm qua, Sơn La đã đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng các chuỗi sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, HACCP. Toàn tỉnh hiện có 28 chuỗi sản xuất, cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn và 5 cửa hàng nông sản an toàn có xác nhận trên địa bàn thành phố Sơn La và huyện Mộc Châu. Ngoài ra, Sơn La đang có 6 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, HACCP và 521 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Đây là tiềm lực dồi dào, có khả năng thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Nhờ những nỗ lực này, ngoài việc tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, một số loại nông sản Sơn La đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Ước 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2.763,8 nghìn USD, trong đó chè là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực.

Bên cạnh đó, nhiều loại nông sản khác của Sơn La cũng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn như: xoài, nhãn, rau, củ, quả… nhưng lượng chưa đáng kể. Mới đây nhất, gần 6 tấn xoài Yên Châu đã được mang về Hà Nội kiểm nghiệm để chuẩn bị xuất sang Australia. Loại xoài mà doanh nghiệp thu mua tại Sơn La là xoài xanh, thuộc các giống lai như GL3; GL4, xoài Thái Lan; kích cỡ trung bình từ 7 - 9 lạng/quả, được trồng trên các vùng bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP, HACCP. Các mẫu xoài đã được gửi sang cho bạn hàng Australia để đánh giá chất lượng; nếu đạt sẽ xuất khẩu sang quốc gia này bằng đường hàng không. Đây thực sự là tin vui với bà con Sơn La.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La - chia sẻ thêm, một số doanh nghiệp đã đến khảo sát sản phẩm nhãn, chè để tìm hướng xuất khẩu. Nếu được, sẽ giúp đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tiềm năng là có, nhưng theo Sở Công Thương Sơn La, điểm yếu của các loại hàng hóa nông sản hiện nay là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ không liên tục nên rất khó khăn trong việc liên kết, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Dù đã hình thành những chuỗi sản xuất, các hợp tác xã nông sản an toàn nhưng số lượng chưa nhiều. Bên cạnh đó, do vị trí địa lý xa xôi, hệ thống giao thông đi lại khó khăn nên giá của sản phẩm cao, sức cạnh tranh kém. Muốn sản phẩm có chất lượng, bắt buộc phải kêu gọi được các doanh nghiệp vào tỉnh để đầu tư cho sản xuất, công nghệ chế biến; đồng thời xây dựng các chợ đầu mối nông sản để thu gom, trung chuyển, phát luồng hàng hóa.

Doanh nghiệp "vào cuộc"

Nhận thấy tiềm năng xuất khẩu lớn của nông sản Sơn La, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã nỗ lực kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông sản, bước đầu có những thành công nhất định.

Đơn cử, năm 2013, tỉnh Sơn La mời Công ty TNHH MTV Cá tầm Việt Nam thành lập Công ty Cổ phần Cá tầm Sơn La, nuôi cá tầm Nga và xuất khẩu trứng cá tầm đen. Đến nay, công ty đã có 50 lồng cá, ấp nở thí điểm được 51.000 con tại hồ Thủy điện Sơn La. Năm 2017, công ty mở rộng quy mô sang nuôi gia công với 30 hộ gia đình của 3 hợp tác xã.

Xoài Yên Châu có tiềm năng lớn để đẩy mạnh xuất khẩu

Năm 2016, Công ty Thực phẩm IFOOD đã thuê đất sản xuất tại Mộc Châu và xuất khẩu được trên 200 tấn rau xà lách cuộn Mỹ, tiêu thụ tại thị trường Hàn Quốc với giá trị cao. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Nafood Tây Bắc liên kết với các hợp tác xã trồng 82ha chanh leo tại huyện Mộc Châu, cho thu nhập bình quân 300 triệu/ha và đang chế biến tinh chất chanh leo xuất khẩu sang các nước châu u. Năm 2017, công ty mở rộng liên kết với các hợp tác xã và hộ gia đình tại huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Phù Yên để trồng thêm 700ha, đồng thời xây dựng nhà máy chế biến tại Mộc Châu.

Gần đây, Công ty TNHH Agricare Việt Nam phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và tỉnh Sơn La khảo sát cấp mã số vùng trồng đối với sản phẩm xoài, nhãn của tỉnh phục vụ xuất khẩu; đến năm 2018 sẽ mở rộng liên kết, xuất khẩu thêm nhãn quả sang các thị trường lớn trên thế giới.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La: Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, cùng việc rau, quả, nông sản Việt Nam đang ngày càng "được lòng" các thị trường lớn trên thế giới, có thể kỳ vọng lượng lớn nông sản Sơn La sẽ được xuất khẩu đi nước ngoài trong thời gian không xa.

Kiều Nga

Doanh thu từ trang trại đạt hơn 800 tỷ đồng/năm

Nguồn tin:  Báo Bắc Giang

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Yên (Bắc Giang), thời điểm này toàn huyện có 384 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT được cấp giấy chứng nhận; tập trung ở xã: Ngọc Châu, Việt Ngọc, Việt Lập, Cao Xá...

Các trang trại hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản và tổng hợp theo mô hình VAC (vườn, ao, chuồng)... Mỗi năm, các trang trại có tổng doanh thu 800 tỷ đồng (trang trại đạt thấp nhất gần 2 tỷ đồng); giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Để nhân rộng và phát triển bền vững kinh tế trang trại, năm nay UBND huyện tiếp tục có cơ chế thưởng cho chủ trang trại tiêu biểu, các tổ chức, cá nhân liên kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho trang trại và hỗ trợ lãi suất tiền vay để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Minh Linh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop