Tin nông nghiệp Chủ Nhật ngày 12 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp Chủ Nhật ngày 12 tháng 06 năm 2016

Nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó BĐKH

 

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

 

Nam Trung Bộ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, Bạc Liêu khuyến khích mô hình kết hợp lúa-tôm, Gia Lai tái canh hơn 14.000ha cà phê… là các giải pháp mà một số tỉnh thực hiện để phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

 

Mô hình nuôi chim yến trong nhà tại Khánh Hòa

 

Nam Trung Bộ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa

 

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), vùng Nam Trung Bộ có lợi thế trong việc chăn nuôi những vật nuôi chịu hạn tốt như cừu, dê, đà điểu… Tuy nhiên, hạn hán từ năm 2014 đến nay đã khiến nhiều gia súc, gia cầm bị chết, năng suất giảm, người chăn nuôi phải bỏ thêm chi phí để chăm sóc vật nuôi trong điều kiện nắng nóng kéo dài.

 

Tái cơ cấu ngành chăn nuôi thích ứng với hạn hán là rất cần thiết, nhưng với việc đang gặp khó khăn trong tìm nguồn thức ăn, liên kết sản xuất và đầu ra cho sản phẩm, nên các địa phương cần tập trung phát triển những vật nuôi truyền thống vốn là thế mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Chẳng hạn, Khánh Hòa chăn nuôi đà điểu, nuôi chim yến trong nhà; Ninh Thuận nuôi dê, cừu...

 

Trong điều kiện hạn hán kéo dài thì việc quan trọng nhất là duy trì được nguồn thức ăn, nước uống cho vật nuôi. Vì vậy, vùng Nam Trung Bộ cần trồng giống cỏ, cây thức ăn chịu hạn, đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, bảo quản nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp nhằm tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, song song với đó là thực hiện việc tích trữ nước.

 

Bạc Liêu khuyến khích mô hình kết hợp lúa-tôm

 

Ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đang hướng dẫn nông dân các địa phương trong tỉnh tùy theo đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng để bố trí vật nuôi, cây trồng cho phù hợp, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững.

 

Để bảo đảm cho vụ mùa sản xuất đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp hướng dẫn các địa phương vùng ngọt thực hiện các giải pháp như đẩy mạnh ký hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa nông dân với các doanh nghiệp, khuyến cáo nông dân sử dụng bộ giống chủ lực đạt chuẩn xuất khẩu.

 

Về sản xuất rau màu, đề nghị nông dân đẩy mạnh đưa rau màu xuống ruộng theo mô hình xen canh, luân canh lúa-màu, chuyên màu trên ruộng nhằm nâng cao thu nhập.

 

Đồng thời bố trí sản xuất từ 2 vụ lên 3 vụ đối với mô hình lúa-màu, chuyên màu, nuôi cá ao đìa để phát huy tối đa hiệu quả từ các trạm bơm nước.

 

Ngành cũng đề nghị các xã, thị trấn chăm sóc tốt tôm nuôi vụ 2 và vụ 3, phát động nông dân trồng màu trên bờ liếp vuông tôm. Khuyến khích nông dân thực hiện mô hình nuôi kết hợp lúa-tôm, tôm càng xanh-lúa, tôm-cua, tôm-cá hoặc tôm-cua-cá; không khuyến khích hình thức nuôi công nghiệp, bán công nghiệp.

 

 

Mô hình nuôi tôm kết hợp với trồng lúa ngày càng bền vững về năng suất

 

Gia Lai tái canh hơn 14.000ha cà phê trong giai đoạn 2015-2020

 

Theo quyết định của tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2015-2020, ngành NN&PTNT của tỉnh phải tái canh hơn 14.000ha cà phê, trong đó, tái canh và ghép cải tạo cà phê trong nhân dân hơn 13.000 ha, các công ty cà phê trên địa bàn tỉnh trồng tái canh 1.600 ha.

 

Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Gia Lai đã tái canh được trên 3.600 ha cà phê già cỗi, năng suất thấp; trong đó diện tích cà phê tái canh trong nông hộ đạt gần 2.800 ha, các doanh nghiệp tái canh trên 850 ha.

 

Hiện Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây hồ tiêu của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 2 vườn nhân chồi cà phê có thể cung cấp khoảng 3 triệu cây giống và 500.000 chồi giống mỗi năm.

 

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và các địa phương tích cực triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn để nhân dân và các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tạo thuận lợi trong việc tái canh cà phê.

 

Hiện nay, tỉnh Gia Lai có khoảng hơn 93.000 ha cà phê, trong đó có hơn 18.500 ha già cỗi, năng suất thấp cần tái canh và ghép cải tạo.

 

Ninh Thuận khẩn trương gieo cấy vụ Hè Thu

 

Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho hay, cuối tháng 5 và đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện vài cơn mưa, đặc biệt là ở thượng nguồn. Tuy lượng mưa không lớn nhưng cũng đã tạo thuận lợi cho bà con vùng hạ lưu bước vào sản xuất.

 

Tuy nhiên, để tránh thiệt hại cho sản xuất, Sở khuyến cáo nông dân chỉ gieo trồng các loại hoa màu ngắn ngày, tưới ít nước và cho thu hoạch nhanh để đề phòng không có mưa, sông Dinh lại cạn nước và bị nước biển tiếp tục xâm nhập.

 

Để người dân khỏi lo lắng nước tưới, về lâu dài, việc xây dựng đập hạ lưu sông Dinh cũng đang được tỉnh Ninh Thuận đốc thúc triển khai thực hiện để tích nước, nhằm ngăn chặn xâm nhập mặn, gây ảnh hưởng đến sản xuất của vùng đất hai bờ sông Dinh.

 

Đồng thời, tỉnh cũng tạo hồ chứa nước ngọt có dung tích khoảng 4 triệu m3 để cung cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân một cách bền vững.

 

Anh Kiên (tổng hợp)

 

Tầm quan trọng của liên kết 4 nhà trong bối cảnh hội nhập

 

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

 

Đó là thông điệp chính của diễn đàn “Hợp tác 4 nhà phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2016”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

 

 

PGS-TS Mai Thành Phụng chia sẻ về vấn đề biến đổi khí hậu tại diễn đàn

 

Diễn đàn là nơi gặp gỡ của bà con nông dân với các diễn giả là nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Tại diễn đàn, PGS-TS Mai Thành Phụng - Trưởng bộ phận Thường trực tại Nam bộ - Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia thông tin về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến đời sống và phát triển nông nghiệp trên phạm vi toàn cầu.

 

Hiện nay, giải pháp tốt nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu là tìm đến những phương pháp sản xuất nông nghiệp thông minh; nông dân cần thay đổi thói quen và tập quán trong sản xuất; lựa chọn những loại cây trồng ít tiêu tốn nước tưới canh tác vào mùa khô thay thế cho cây lúa nước...

 

Nhiều ý kiến mang tính thời sự được nông dân đặt ra với các diễn giả, như: giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; nông dân cần làm gì khi Việt Nam tham gia TPP, FTA; vấn đề liên kết tiêu thụ đầu vào, đầu ra đối với cây lúa; công tác quản lý phân bón... Các câu hỏi được diễn giả giải đáp tường tận.

 

Mỹ Lý

 

Nghịch lý tiêu thụ nông sản

 

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

 

Hà Nội là thị trường tiêu thụ nông sản lớn, tuy nhiên, có một nghịch lý là các loại nông sản của nông dân ngoại thành đang lép vế so với nhiều tỉnh, thành phố. Để hỗ trợ nông dân, hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn tiếp cận các kênh phân phối, ngày 7-6, tại huyện Phúc Thọ, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Tăng cường liên kết giữa cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh nông sản rõ nguồn gốc và an toàn trên địa bàn thành phố".

 

 

Chăm sóc rau sạch tại xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Khánh Nguyên

 

Ông Nguyễn Hưng Thỉnh ở Cụm 5, xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ tham gia mô hình điểm chăn nuôi lợn bằng thức ăn sinh học cho biết, chăn nuôi an toàn sinh học có nhiều ưu điểm vượt trội, thân thiện với môi trường, chất lượng thực phẩm thơm ngon được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, do thời gian chăn nuôi kéo dài nên giá thành cao hơn sản phẩm chăn nuôi công nghiệp 10.000 - 20.000 đồng/kg nên nếu không tạo được niềm tin, người tiêu dùng không dễ tiếp nhận. Trong khi đó, việc hỗ trợ cho sản xuất nông sản an toàn chưa có chính sách khuyến khích cụ thể, có lợi trực tiếp cho người sản xuất, đơn cử như chăn nuôi công nghiệp được các DN cho phép trả chậm thức ăn chăn nuôi, trong khi chăn nuôi sinh học, thức ăn đắt và không được trả chậm khiến người nuôi khó khăn.

 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Đa (Phúc Thọ) trăn trở: Mỗi ngày vào chính vụ Thanh Đa xuất ra thị trường 8-10 tấn rau các loại. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành và sự giám sát của cộng đồng, sản phẩm rau của xã qua nhiều lần kiểm nghiệm đều đạt chất lượng an toàn. Tuy nhiên, rau an toàn Thanh Đa vẫn chủ yếu tiêu thụ tại các chợ đầu mối hoặc bán cho các thương lái, tỷ lệ vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích rất ít. "Rau an toàn Thanh Đa sản xuất có nguồn gốc rõ ràng nhưng đến khâu phân phối trên thị trường thì "mất" nguồn gốc" - ông Mạnh nói.

 

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), một trong những hạn chế lớn nhất khiến nông sản an toàn có nguồn gốc của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung chưa đến được người tiêu dùng là do khâu tuyên truyền quá yếu. DN tiêu thụ thì không biết tìm mua nông sản sạch ở đâu, người sản xuất thì loay hoay tìm đường tiêu thụ, người tiêu dùng mất niềm tin do luôn thường trực tâm lý hoài nghi. Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho rằng: Muốn giải quyết những nghịch lý trên phải làm tốt việc liên kết "bốn nhà". Tuy nhiên, thời gian qua, các cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn vẫn "mạnh ai người đó làm" nên sự kết nối giữa nông dân và DN phân phối khó khăn; sản phẩm có tính cạnh tranh thấp. Mặt khác công nghệ và cơ sở hạ tầng phục vụ sơ chế, bảo quản nông sản còn yếu, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa đơn vị sản xuất với DN phân phối khiến đầu ra cho sản phẩm khó khăn.

 

Để nông sản an toàn đến được với người tiêu dùng đúng với giá trị thực và đứng vững trên thị trường Thủ đô là vấn đề quan trọng cần làm ngay đối với ngành nông nghiệp Hà Nội và các cơ quan liên quan. Theo ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, chất kết "dính" giữa DN và nông dân, HTX sản xuất nông sản an toàn chính là việc đặt lợi ích của nông dân song hành cùng lợi ích của DN phân phối. Đó cũng là cách làm hiệu quả nhất để nông dân gắn bó lâu dài với DN.

 

Tại hội thảo đã có hàng trăm liên kết bao tiêu, tiêu thụ nông sản cũng như đặt hàng sản xuất được thực hiện. Các loại nông sản có giá trị của khu vực phía tây Hà Nội như chuối Vân Nam, rau an toàn Thanh Đa, măng tây xanh Phúc Thọ; nấm linh chi Thạch Thất; chè sạch Ba Vì... đã được các đơn vị bao tiêu sản phẩm lựa chọn. Đây là một tín hiệu tốt để Hà Nội đưa nông sản vào sâu thị trường nội đô cũng như tiến tới xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh. Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ kết nối cung - cầu giữa người sản xuất và nhà phân phối nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn nông sản an toàn.

 

Sơn Tùng

 

Bình Dương: Kinh tế trang trại: Hướng đến chuỗi liên kết giá trị gia tăng

 

Nguồn tin:  Báo Bình Dương

 

Kinh tế trang trại (KTTT) phát triển đã khẳng định được vị thế trong phát huy tiềm năng và thế mạnh về đất đai, lao động, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

 

Trang trại phôi nấm của bà Nguyễn Thị Minh Tấn, ấp Long Thọ, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm

 

Làm giàu

 

Theo thống kê của Chi cục Phát triển nông thôn, tính đến nay, toàn tỉnh có 1.068 trang trại (TT) với tổng diện tích hơn 10.698ha. Trong đó có 518 TT chăn nuôi, 542 TT trồng trọt và 8 TT tổng hợp. Các TT tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng và đã tạo việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động nông thôn. Cùng với những mô hình TT truyền thống, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình KTTT mới theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao. Các mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế và có tính ứng dụng thực tiễn cao, tạo ra những bước đột phá trong phát triển TT của Bình Dương.

 

Theo tiêu chí phân loại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đối với trồng trọt, quy mô diện tích hơn 3ha cho doanh thu 700 triệu đồng/năm sẽ được đánh giá là TT. Về chăn nuôi, chủ yếu dựa vào doanh thu hàng năm, hơn 1 tỷ đồng được xem là TT. Quá trình phát triển TT tại Bình Dương trong vài năm gần đây đúng với quy hoạch, định hướng của tỉnh, nhiều TT được đầu tư quy mô, ứng dụng khoa học trong gieo trồng, chăm sóc, sử dụng giống mới cho hiệu quả cao về sản lượng và giá trị kinh tế.

 

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Long Hòa, chúng tôi đến thăm TT trồng phôi nấm của bà Nguyễn Thị Minh Tấn, ấp Long Thọ, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng. TT nấm rộng gần 1 ha của bà Tấn được đầu tư rất quy mô, phôi nấm làm ra cung cấp cho thị trường rộng khắp từ Bình Dương đến các tỉnh miền Tây. Mỗi tháng, TT cung cấp hơn 10.000 phôi nấm các loại như linh chi, bào ngư, nấm mèo… Gắn bó với nghề trồng nấm hơn 15 năm, giờ đây TT của bà Tấn đã phát triển ổn định, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, TT đã giải quyết được việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương từ 4 - 8 triệu đồng/tháng.

 

Đến thăm TT chăn nuôi gà của bà Trần Thị Kim Mai, ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, chúng tôi được biết, bà Mai sống bằng nghề chăn nuôi đã chục năm nay. Trước đây, bà nuôi heo gia công, giờ đây đã chuyển sang nuôi gà công nghiệp. Để đầu tư cho dãy chuồng lạnh nuôi 15.000 con gà, bà đã bỏ ra vài tỷ đồng vừa kéo điện, làm đường, dựng trại, mua máy phát điện dự phòng và cả máy cho ăn tự động. Bà Mai cho hay, dù nguồn vốn đầu tư ban đầu là khá cao nhưng yên tâm về khả năng thu hồi vốn, bởi đầu tư chăn nuôi đúng kỹ thuật, đàn gà sẽ cho nguồn thu ổn định. Sau khi đã ổn định, lợi nhuận thu được từ 200 - 400 triệu đồng/năm.

 

Được hỗ trợ tích cực

 

Thực tế cho thấy, sự phát triển của KTTT đã góp phần khai thác thêm nguồn vốn trong dân, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường. Những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát triển loại hình kinh tế quan trọng này. Việc hỗ trợ phát triển kinh tế TT được lồng ghép, thông qua các quyết định như: “Những giải pháp chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp kỹ thuật cao - nông nghiệp sinh thái gắn với công nghiệp chế biến”; “Một số chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh”; “Chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới”… Đây là nguồn hỗ trợ thiết thực và kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các TT mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và thúc đẩy kinh tế TT phát triển.

 

Trong giai đoạn 2012-2015, Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh đã tổ chức họp xét duyệt, thẩm định và ra thông báo cho vay 15 phương án với tổng vốn là 43.950 triệu đồng. Qua khảo sát thực tế, các phương án vay vốn đều đạt hiệu quả cao. Lợi nhuận từ các phương án chăn nuôi đạt trung bình từ 100 - 120 triệu đồng/lứa đối với đàn heo thịt nuôi từ 900 - 1.200 con và đàn gia cầm nuôi từ 12.000 - 15.000 con; trồng hoa lan cho thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng/ năm/1.000m2,… bảo đảm khả năng trả vốn vay và tái đầu tư sản xuất trong giai đoạn tiếp theo. Hiệu quả đạt được từ các phương án vay vốn đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng, các mô hình nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng phát triển cả về lượng lẫn về chất; tỷ lệ sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao đạt từ 80 - 100%.

 

Các TT tại địa phương đang cung ứng một nguồn thực phẩm lớn cho thị trường trong và ngoài tỉnh gồm heo, gà, trứng gia cầm, các loại rau quả, nấm… Cùng với chính quyền, ngành nông nghiệp, nông dân đã chuyển hướng đầu tư từ nhỏ lẻ, manh mún sang đầu tư tập trung, áp dụng chuẩn VietGAP để đưa ra thị trường những nông sản an toàn, bảo đảm chất lượng, đem lại giá trị kinh tế lớn, đó là hướng đi tất yếu của một nền nông nghiệp bền vững mà Bình Dương đang hướng tới.

 

Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai các dự án, tập huấn cho các tổ chức, TT về định hướng phát triển nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị gia tăng.

 

QUỲNH NHIÊN

 

Quy định giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản

 

Nguồn tin:  Fistenet

 

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông tư số 08/2016/TT-BNNPTNT quy định giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

 

Theo đó, Thông tư này quy định việc giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm nông lâm thủy sản lưu thông, tiêu thụ trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và PTNT; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động giám sát nhằm cảnh báo, phòng ngừa và ngăn chặn sự cố ATTP trước khi phân phối đến người tiêu dùng. Căn cứ để thực hiện giám sát ATTP nông lâm thủy sản là các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ NN và PTNT, Bộ Y tế ban hành và các quy định khác của nhà nước có liên quan về các chỉ tiêu ATTP đối với thực phẩm nông lâm thủy sản.

 

Thông tư cũng quy định về tiêu chí xác định sản phẩm và chỉ tiêu ATTP cần giám sát như sau: Sản phẩm, chỉ tiêu bị phát hiện vi phạm quy định về ATTP theo phản ánh của người tiêu dùng, cảnh báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về ATTP; cảnh báo của cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu; Sản phẩm, chỉ tiêu bị phát hiện không bảo đảm ATTP từ kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP của năm trước; Sản phẩm, chỉ tiêu gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể; và theo yêu cầu của Bộ NN và PTNT, Sở NN và PTNT.

 

Đối với mẫu giám sát không bảo đảm ATTP, cơ quan giám sát thực cần thông báo bằng văn bản tới cơ sở có mẫu không bảo đảm ATTP, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, thu hồi sản phẩm không bảo đảm ATTP. Điều tra nguyên nhân, thực hiện hành động khắc phục và báo cáo kết quả về cơ quan giám sát. Bên cạnh đó, thông báo bằng văn bản kết quả giám sát tới các cơ quan chức năng địa phương được phân công quản lý ATTP tại công đoạn sản xuất kinh doanh có mẫu giám sát phát hiện không bảo đảm ATTP để có biện pháp kiểm soát phù hợp. Trường hợp quá thời hạn yêu cầu không nhận được báo cáo kết quả Điều tra nguyên nhân và thực hiện hành động khắc phục của cơ sở, cơ quan giám sát thông báo và đề nghị bằng văn bản tới cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành để tổ chức thanh tra đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật thanh tra.

 

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/7/2016 và thay thế Thông tư số 05/2010/TT-BNNPTNT ngày 22/01/2010 của Bộ NN và PTNT về hướng dẫn việc kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản trước khi đưa ra thị trường; thay thế Thông tư số 61/2012/TT-BNNPTNT ngày 13/11/2012 của Bộ NN và PTNT về quy định việc giám sát an toàn thực phẩm thủy sản sau thu hoạch.

 

Hà Kiều

 

Kỹ sư IT bén duyên thực phẩm sạch

 

Nguồn tin:  Kinh Tế Đô Thị

 

Bén duyên với thực phẩm sạch từ những lần đi chợ giúp vợ, anh kỹ sư công nghệ thông tin được đào tạo bài bản ở nước ngoài đã chọn cho mình một lối rẽ gập ghềnh để theo đuổi đam mê.

 

Là một trong những người đầu tiên “khai hoang” thị trường thực phẩm sạch, 10 năm qua, anh từng bước xây dựng AnVietFood thành một thương hiệu có chỗ đứng trong thị trường này.

 

 

Anh là Đào Ngọc Nam - Giám đốc điều hành (CEO) Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt - AnViet Food (Khu trung tâm thương mại dịch vụ Trung Văn - Nam Từ Liêm). Anh kỹ sư bỏ nghề IT đi nuôi gà, trồng rau… luôn đau đáu khát vọng làm sao để xây dựng và kiểm soát được VSATTP bữa cơm hàng ngày.

 

Ngã rẽ gian nan

 

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng các vấn đề về VSATTP. Anh nói, chưa bao giờ câu chuyện con gà, quả trứng, củ khoai… lại được nhắc đến nhiều như thời gian gần đây. Từ bàn ăn đến quán trà đá và cả trên diễn đàn Quốc hội…, vấn đề VSATTP được đặt ra nhức nhối. “Trước đây, khối DN thực phẩm như An Việt được xếp vào "mâm dưới" so với các ngành nghề khác. Nhưng mấy năm gần đây, ngành này đã được coi trọng hơn, đây là cơ hội cho chúng tôi” - anh nói.

 

Cơ duyên dẫn anh kỹ sư IT đến với công cuộc trồng rau, bán thịt lợn… bắt đầu từ những lần đi chợ. Năm 2003, anh nghiên cứu sinh ngành công nghệ thông tin của một trường đại học ở Đức nghỉ phép về Việt Nam và lãnh trách nhiệm đi chợ giúp vợ. Sống ở nước ngoài nhiều năm, lạc giữa một rừng sản phẩm từ rau, quả, thịt, cá…, anh hết sức bối rối với việc lựa chọn thực phẩm. Từ những bối rối ban đầu ấy, chàng trai trẻ bén duyên với thực phẩm sạch. Sang Đức, anh vừa học, vừa tìm hiểu về quy trình sản xuất, phân phối thực phẩm sạch bằng cách xin vào làm tại các cửa hàng thực phẩm và các trang trại trồng trọt, chăn nuôi.

 

Ngày 28/9/2007, sau hơn một năm về nước, AnVietFood được thành lập và khai trương cửa hàng thực phẩm sạch đầu tiên. “Thời đó, khái niệm rau sạch, trứng sạch… hết sức mơ hồ và xa lạ với người dân. Đã sạch thì chi phí phải cao. Cùng một bó rau nhưng giá rau ngoài chợ chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 giá rau của An Việt. Vì vậy, việc tiêu thụ sản phẩm rất khó khăn” - anh kể.

 

10 năm, bước từng bước vững chắc, đến nay, An Việt đã trở thành một trong những DN đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm chủ yếu là thực phẩm an toàn. Hiện, Công ty đang cung cấp các thực phẩm như thịt lợn sinh học, trứng sạch, gạo sạch, rau sạch, thịt lợn, thịt bò... cho hơn 100 trường mầm non, 15 trường đại học, học viện, các khối trường an ninh tại Hà Nội, các công ty nấu ăn cho các khu công nghiệp, các nhà hàng, khách sạn... Công ty cũng được đánh giá là đơn vị tiên phong trong công tác đảm bảo VSATTP, giành nhiều giải thưởng uy tín của TP Hà Nội và các tổ chức khác. An Việt đã và đang phát triển các mô hình hệ thống siêu thị AnVietFood mart, hệ thống sản xuất và phẩn phối thực phẩm cho các trường học, bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, cơ quan, bệnh viện, cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp, phân phối bán buôn...

 

Không tiết lộ doanh thu nhưng với cơ ngơi trang trại nuôi gà, lợn, trồng rau… hàng trăm héc ta ở Sóc Sơn, Ba Vì, Hoài Đức… và con số nhiều tấn rau quả, thực phẩm cung cấp ra thị trường mỗi ngày, AnVietFood đang ngày càng khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường thực phẩm sạch Hà Nội.

 

“Một mình một chợ” - đừng làm thực phẩm sạch

 

Là một trong những người đầu tiên “khai hoang” thị trường thực phẩm sạch, anh Nam cho rằng, làm thực phẩm sạch tưởng dễ nhưng thực tế… rất khó. Để ra mắt thương hiệu An Việt, anh đã tìm hiểu, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, chuẩn bị trong nhiều năm. Thời gian gần đây, nhu cầu thực phẩm sạch lên cao, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước có ý định tấn công vào thị trường này. “Nhiều nhà đầu tư với tiềm lực tài chính lớn đã tìm đến An Việt để tham quan và tìm hiểu. Chúng tôi cởi mở chia sẻ hết những thuận lợi, khó khăn. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, họ đã quyết định liên kết với chúng tôi” - anh chia sẻ.

 

 

Công nhân sơ chế thịt tại AnVietFood. Ảnh: Nha Trang

 

Cũng theo người đứng đầu AnVietFood, con đường để phát triển được là con đường hợp tác, làm theo chuỗi và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Vì thế, ngoài những trang trại trực tiếp đầu tư, sản xuất của riêng mình, góp vốn đầu tư các trang trại, các công ty nông nghiệp liên kết là mô hình mà AnVietFood chọn. Đây cũng là cách để DN này kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào. “Thương vụ” mới nhất mà An Việt vừa thực hiện là góp vốn cùng Công ty Ba Huân xây dựng Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân miền Bắc với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Nhà máy áp dụng quy trình xử lý trứng tự động hóa 100% của Moba (Hà Lan) - hãng đứng đầu thế giới về các thiết bị xử lý trứng gia cầm. Ngoài hợp tác với Ba Huân, An Việt cũng liên kết sản xuất với nhiều công ty khác như phối hợp với Công ty Đông Thành nhập khẩu bò Úc về Việt Nam, liên kết với Công ty Đình Mộc (Nam Định) chọn 50ha đất Xuân Trường và Hải Hậu trồng lúa…

 

Ngoài ra, một vấn đề khác mà anh Nam nhấn mạnh là xây dựng mô hình sản xuất, phân phối gắn với nhau bằng pháp nhân: “Ví dụ, DN phân phối có thể lấy nguồn từ các công ty nông nghiệp, các HTX..., là đại diện pháp nhân cho nông dân. Các nông dân sẽ như một cổ đông của công ty, HTX đó. Nếu mua đơn lẻ từ từng hộ nông dân sẽ rất khó để kiểm soát chất lượng sản phẩm”. Đây cũng là cách tạo điều kiện cho các HTX, các DN chuyên canh trong nông nghiệp phát triển.

 

Đau đáu với an toàn thực phẩm

 

Trong cuộc nói chuyện của mình, anh nhắc nhiều đến vấn đề VSATTP với ánh mắt tràn trề khát vọng xây dựng một ngành nông nghiệp sạch và phân phối đến từng người dân. “Cá nhân tôi cho rằng, muốn đảm bảo chất lượng thực phẩm vào nội thành, Hà Nội phải kiểm soát từ các cửa ngõ. Với các chợ dân sinh, ban quản lý chợ và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát từ gốc bằng cách yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết rõ xuất xứ nguồn gốc sản phẩm. Cách này sẽ tăng trách nhiệm cho người bán và thuận lợi hơn cho công tác quản lý".

 

Với anh, uy tín, trách nhiệm là tiêu chí hàng đầu khi sản xuất, phân phối thực phẩm. Thời gian qua, An Việt tiếp rất nhiều đoàn phụ huynh học sinh của các trường… đến tham quan trang trại sản xuất và cơ sở sơ chế sản phẩm. Việc người tiêu dùng đến tận nơi mục sở thị sản phẩm vừa giúp họ yên tâm hơn với chất lượng sản phẩm, vừa là một kênh giúp An Việt quảng bá thương hiệu với khách hàng.

 

Nha Trang

 

Quảng Ninh: Chủ động chống nắng nóng cho sản xuất nông nghiệp

 

Nguồn tin:  Báo Quảng Ninh

 

Những ngày gần đây nắng nóng xảy ra trên diện rộng, nhiệt độ trung bình có nơi lên đến 39-40oC, ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp. Để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết khắc nghiệt, Sở NN&PTNT đã khuyến cáo các địa phương, đơn vị và bà con nông dân cần chủ động triển khai các giải pháp phòng chống nắng nóng bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

 

 

Các hộ nuôi tôm phường Hải Hoà (TP Móng Cái) lựa chọn thời điểm thu hoạch tôm vào lúc trời dịu mát. Ảnh: Lưu Phương (CTV)

 

Cụ thể đối với cây trồng, hiện tại các địa phương miền Tây, lúa xuân sớm đang vào mùa chín rộ, đây cũng là thời điểm dễ bùng phát sâu bệnh cuối vụ, trong khi đó dưới thời tiết nắng nóng, cây trồng bị mất nước, héo lá, cháy lá, giảm sức đề kháng nên khả năng nhiễm bệnh cao hơn. Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT bà con nông dân nên thực hiện theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khẩn trương thu hoạch và nên thu hoạch vào thời điểm trời mát nhất trong ngày (sáng sớm hoặc chiều tối). Đối với khu vực miền Đông, lúa phát triển muộn hơn, thời điểm này cây lúa mới đang vào đòng già, trỗ bông, chắc hạt, rất cần được đảm bảo dinh dưỡng và phát triển bình thường để đạt được sản lượng cao. Do vậy cần phải duy trì mực nước 5-7cm trên mặt ruộng, để làm mát chân cây, giảm tác động của nắng nóng. Giai đoạn này, các diện tích lúa xuân muộn nói trên cũng rất hay bị các loại sâu bệnh cuối vụ hại và khi đã dính sâu bệnh sẽ bị thiệt hại nặng hơn bình thường (vì sức đề kháng của cây giảm) nên các địa phương cần phải theo dõi sát sao để chủ động khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân phun thuốc phòng trừ ngay, thời điểm phun thuốc cũng như bón phân bổ sung dinh dưỡng cho cây nên vào khi trời mát.

 

Đối với vật nuôi, thời điểm này các hộ nuôi trồng thuỷ sản đang tập trung vào các đối tượng thuỷ sản nuôi chủ lực là tôm, cá song, cá vược, cá rô phi… trong đó tôm đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Mức nhiệt môi trường sống an toàn của hầu hết các đối tượng thuỷ sản nuôi này khoảng trên dưới 25oC. Với tiết trời nắng nóng lên đến 40oC như vừa qua, nếu không có giải pháp giảm nhiệt sẽ khiến bị sốc nhiệt, giảm khả năng bắt mồi, giảm sức đề kháng dẫn đến nhiễm bệnh, chết. Đặc biệt nắng nóng cũng làm tăng quá trình phân huỷ các chất hữu cơ, thức ăn thừa trong môi trường nuôi, trở thành các khí độc làm cho thuỷ sản nuôi bị ngạt khí, ngộ độc khí. Chính bởi vậy nên theo ông Vũ Văn Nam, Chi cục Trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Ninh, các hộ nuôi cần thiết phải bổ sung nước và duy trì mức nước trong ao nuôi từ 1,5-2m trở lên, đồng thời tăng thời gian sử dụng quạt đảo tạo ôxy, làm tăng trao đổi chất, đảm bảo ôxy cho thuỷ sản nuôi, nên cho thuỷ sản nuôi ăn vào thời điểm thích hợp, tranh thủ thời điểm trời mát, nhiệt độ giảm và cần cho ăn nhiều lần trong ngày. Đây là biện pháp giảm chất hữu cơ, giảm lượng thức ăn dư thừa để tránh thức ăn bị phân huỷ làm ô nhiễm môi trường nước, phát sinh khí độc và dễ lây lan, bùng phát bệnh dịch cho thuỷ sản nuôi...

 

Nắng nóng cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của vật nuôi. Bởi vậy các hộ nông dân cần phải sửa chữa chuồng trại để che chắn gió nóng, giữ khô nền chuồng và vệ sinh sạch sẽ, bố trí quạt thông gió trong chuồng nuôi, bổ sung thức ăn, nước uống cho vật nuôi nâng cao sức đề kháng. Riêng đối với trâu, bò, thời điểm nắng nóng không nên cho ra đồng làm việc.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, từ nay đến hết tháng 6, tình hình thời tiết cực đoan nắng nóng sẽ vẫn còn tiếp diễn. Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, các ngành chức năng và địa phương, đặc biệt là các hộ nông dân cần phải chủ động triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp, bảo vệ tài sản của mình.

 

Việt Hoa

 

Hợp tác trồng rau, hoa chất lượng cao

 

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

 

Những cái “bắt tay” giữa doanh nghiệp và nông dân trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm rau, hoa Đà Lạt và giúp mặt hàng nông sản này có đầu ra ổn định.

 

Hưởng lợi nhờ liên kết

 

Vừa thu hoạch 4.000 cành hoa cẩm chướng, ông Trương Công Thanh (phường 8, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) phấn khởi chở tới điểm thu mua hoa liên kết giữa nông dân và Công ty Dalat Hasfarm. Ông Thanh cho biết: “Nhà tôi trồng 5.000m2 hoa cẩm chướng và hoa cúc. Trước kia thu hoạch xong phải lo tìm kiếm chỗ bán, nhưng 5 năm rồi, từ khi tham gia tổ liên kết sản xuất, gia đình tôi chỉ lo chăm sóc hoa đảm bảo chất lượng, không phải lo đầu ra nữa; giá cả được thống nhất hàng năm, ổn định hơn”. Gia đình ông Thanh là một trong số rất nhiều hộ nông dân “sống khỏe” nhờ liên kết với đối tác trong việc sản xuất, tiêu thụ hoa tại Đà Lạt. Năm 2004, liên minh sản xuất hoa cắt cành Dalat Hasfarm với 20 hộ nông dân được thành lập, sau đó nhận được sự hỗ trợ của dự án “Cạnh tranh nông nghiệp” (do Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Phát triển quốc tế Canada tài trợ), đến nay đã có 171 hộ nông dân tham gia với hơn 50ha trồng các loại hoa: hồng, cúc, cẩm chướng...

 

 

Nhờ liên kết, các hộ dân có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, nâng cao năng suất và giá trị nông sản

 

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm cho biết, người dân khi liên kết chỉ cần đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản, đó là phải có hệ thống nhà kính, tưới nước tự động, bộ kiểm soát phân bón. Công ty sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật, bảo quản và thu mua. Tất cả các khâu đều được kỹ sư của Dalat Hasfarm trực tiếp hướng dẫn theo quy chuẩn. Ngoài ra, từ đầu năm 2015, doanh nghiệp còn thành lập “Quỹ hộ trợ phát triển AgriVina” với mức 2 tỷ đồng/năm để hỗ trợ đối tác vay 50% tổng số vốn cần đầu tư (không tính lãi suất). Hiện đã có 18 lượt hộ nông dân vay vốn, có hộ vay quay vòng đến lần thứ hai và từng vay cao nhất 150 triệu đồng/lần.

 

Tại xã Phú Hội (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), mô hình liên kết giữa trang trại Phong Thúy với các hộ dân trồng rau an toàn cũng đem đến làn gió mới trong sản xuất rau an toàn tại địa phương. Tại đây, mỗi hộ đều được cấp một mã số riêng để sau này dễ dàng truy nguồn gốc sản phẩm. Ông Nguyễn Anh Dũng (thôn Lạc Lâm, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) cho biết, với 5ha sản xuất rau, mỗi ngày gia đình cung cấp hơn 1 tấn rau sạch. Nhờ ký hợp đồng dài hạn với trang trại Phong Thúy nên rau sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng/năm.

 

Cùng làm ăn lớn

 

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm, cho rằng, khi liên kết, lợi nhuận sẽ mang lại cho cả đôi bên. Doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường do có được nguồn cung dồi dào và không phải đầu tư quá nhiều vốn vào đất sản xuất, thiết bị kỹ thuật, lao động... Còn nông dân nếu sản xuất đúng quy trình sẽ được đảm bảo đầu ra sản phẩm. Hiện Dalat Hasfarm có tổ chức khu vực riêng để thu mua hoa của những hộ liên kết tại địa phương. Từ đây, sản phẩm hoa của thành viên liên kết được phân loại, sơ chế để đạt được chất lượng có thể xuất khẩu. “Trung bình khoảng 70% - 80% hoa của nông dân đạt chuẩn xuất khẩu, chiếm 5% tổng sản lượng xuất ra thị trường của Dalat Hasfarm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng liên kết, đưa tỷ lệ này lên 10%”, ông Bảo chia sẻ.

 

Còn theo ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, với những đơn hàng yêu cầu số lượng quá lớn và liên tục thì một đơn vị sẽ không thể đáp ứng được. HTX Anh Đào cũng đã “bắt tay” với 80 nông hộ, qua đó mở rộng diện tích sản xuất rau tiêu chuẩn VietGAP lên 270ha, cung cấp cho hệ thống các siêu thị trong nước 33.600 tấn rau/năm và xuất khẩu mỗi năm gần 10.000 tấn rau sạch sang Hàn Quốc, Singapore, Malaysia... Tương tự, Công ty Hoa Mặt Trời (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), trước đây bị đối tác nước ngoài từ chối làm ăn vì lượng hoa sản xuất còn khiêm tốn. Vì vậy, công ty đã tổ chức liên kết với hơn 40 hộ nông dân (diện tích 27ha), mời chuyên gia từ Đài Loan, Nhật Bản sang chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy mô, sản xuất hoa, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý hoa sau thu hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện hàng tuần, công ty đã có thể đều đặn xuất nhiều container hoa lan vũ nữ sang thị trường Nhật Bản và Úc, giá trị thu nhập bình quân 5 tỷ đồng/ha/năm.

 

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, sức lan tỏa của mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa tổ hợp tác, hợp tác xã với nhà nông còn xuất hiện ở các lĩnh vực sản xuất cà phê, trà, atiso, chăn nuôi bò sữa… nâng con số liên kết sản xuất nông nghiệp tại Lâm Đồng lên 36 mô hình. Riêng trong lĩnh vực rau, hoa có 20 mô hình, thu hút hơn 1.000 nông hộ tham gia, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tăng sức cạnh tranh nông sản, hạn chế rủi ro qua mỗi vụ mùa.

 

ĐOÀN KIÊN

 

Hội An (Quảng Nam): Bảo tồn và phục hồi rùa biển tại Cù Lao Chàm

 

Nguồn tin: Fistenet

 

Ngày 8/6/2016, TP. Hội An (Quảng Nam) đã ban hành kế hoạch bảo tồn và phục hồi các loại rùa biển tại Khu bảo tồn Biển Cù Lao Chàm.

 

 

Vùng biển Cù Lao Chàm vốn là nơi sinh sống và sinh sản của các loài rùa biển vì có các hệ sinh thái san hô, cỏ biển và 9 bãi cát ven đảo. Để bảo tồn rùa biển và các hệ sinh thái biển trong khu vực này, từ nay đến năm 2025, TP. Hội An thống nhất quy hoạch khu bảo tồn rùa biển tại phía Đông Bắc đảo Cù Lao Chàm, tập trung tại Bãi Bấc - các đảo Hòn Dài, Hòn Lá. Tại đây, sẽ xây dựng Trạm bảo tồn, cứu hộ rùa biển với các hoạt động ấp trứng, cứu hộ…nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn cũng như tạo môi trường, sinh cảnh để các loại rùa biển đến các bãi cát Cù Lao Chàm sinh đẻ.

 

Cùng với đó, TP Hội An chú trọng giảm thiểu các tác nhân ảnh hưởng và gây tử vong cho rùa biển, đồng thời nghiên cứu thực hiện bảo tồn chuyển vị rùa biển, trong 1 năm sẽ chuyển ít nhất 10 tổ trứng rùa (trứng có độ tuổi từ 20-30 ngày ấp tự nhiên) từ Vườn quốc gia Côn Đảo về tổ chức quản lý, ấp nở và thả rùa con về biển tại Cù Lao Chàm. Nhiệm vụ này thực hiện trong 3 năm, mỗi năm 1 đợt vào tháng 6 hoặc tháng 7, tổng số trứng di dời khoảng 3.000 trứng.

 

Với chủ trương này, Hội An hướng đến việc xây dựng Khu bảo tồn Biển Cù Lao Chàm trở thành Trung tâm bảo tồn rùa biển của miền Trung Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển của Việt Nam từ nay đến 2020 cũng như các cam kết quốc tế về bảo tồn rùa biển mà Việt Nam là thành viên. Qua đó, thúc đẩy phát triển ngành du lịch dịch vụ Hội An, tạo điều kiện cho cộng động địa phương phát triển kinh tế.

 

Được biết, trong 3 năm trở lại đây, thành phố Hội An đã thả 14 cá thể rùa biển sống xuống vùng biển Cù Lao Chàm để rùa biển tiếp tục phát triển, sinh đẻ.

 

Hà Kiều

 

WB phê duyệt hơn 380 triệu USD giúp Việt Nam chống biến đổi khí hậu

 

Nguồn tin: VOV5

 

Khoản tín dụng nhằm giúp Việt Nam nâng cao sức chống chọi với biến đổi khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững cho 1,2 triệu người dân sinh sống tại 9 tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu, ngập mặn, xói lở bờ biển, và lũ lụt.

 

wb phe duyet hon 380 trieu usd giup viet nam chong bien doi khi hau hinh 0

 

Hạn mặn ảnh hưởng nặng đến sản xuất nông nghiệp tại ĐBSCL (Ảnh minh họa: Nông dân bơm nước cứu lúa)
 
Dự án lồng ghép tăng cường sức chống chọi với biến đổi khí hậu và bền vững sinh kế vùng ĐBSCL vừa được phê duyệt, sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực quy hoạch theo hướng thích ứng với khí hậu, cũng như tăng sức chống chọi với biến đổi khí hậu trong quản lý sử dụng nguồn đất và nước. Dự án sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp cho nông dân (nhất là những người sản xuất lúa gạo) ở các tỉnh nằm ở phía thượng nguồn vùng châu thổ, cũng như các hộ dân nuôi trồng thủy sản, làm ngư nghiệp tại các tỉnh ven biển ở khu vực này, trong đó có người dân tộc thiểu số Kh’me ở hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.
 
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 387 triệu USD, trong đó, Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) – quỹ dành riêng cho những đối tượng nghèo nhất của Ngân hàng Thế giới, đóng góp 310 triệu USD. 

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop