Tin nông nghiệp CN ngày 03 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp CN ngày 03 tháng 3 năm 2019

Dịch tả heo châu Phi đã lan ra 6 tỉnh và thành phố, có dấu hiệu lan rộng

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Theo Bộ NN-PTNT báo cáo sáng nay 28-2, dịch tả heo châu Phi đã lan ra 6 tỉnh và thành phố và có dấu hiệu lan rộng.

Bộ NN-PTNT báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình dịch tả heo sáng 28-2

Tính đến sáng nay, dịch tả heo đã xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam).

Tổng số heo bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505kg) và đã gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng.

Sáng 28-2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị "Thống nhất các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả heo châu Phi" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, dịch tả heo châu Phi không lây sang người nhưng rất nguy hiểm vì lây lan rất nhanh, đồng thời không có vắc xin phòng bệnh. Nếu không quyết liệt ngăn chặn sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Quan trọng nhất hiện nay là áp dụng đồng bộ các giải pháp tổng hợp, với phương châm "phòng là chính".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các biện pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, diễn biến dịch hiện nay phức tạp có xu hướng lan rộng ra tại nhiều địa phương. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Làm tốt công tác thông tin để ngưởi dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi để người dân cùng vào cuộc mới khống chế dịch thành công. Tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra. Chủ động có biện pháp hỗ trợ phòng chống dịch; hỗ trợ người chăn nuôi trong phạm vi của địa phương. Thông tin tuyên truyền tích cực, không để gây ảnh hưởng tới việc tiêu thụ, chăn nuôi. Đảm bảo cho thị trường hoạt động bình thường.

VĂN PHÚC

Các địa phương dốc lực phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Dịch tả lợn Châu Phi đã chính thức có mặt tại 4 tỉnh, thành của nước ta (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa) và đang có nguy cơ lây lan ra nhiều địa phương khác. Nhiều địa phương đã dốc sức chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ảnh minh họa

Hà Tĩnh: Phòng dịch như chống dịch

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh thông tin, sau khi theo dõi diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh Hà Tĩnh kịp thời ban hành công điện hỏa tốc số 03 chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ giải pháp phòng dịch từ xa, xem việc phòng dịch như chống dịch.

Theo nhận định của ngành chuyên môn Hà Tĩnh, nhiều khả năng dịch tả lợn châu Phi lây lan ở các tỉnh phía Bắc thông qua phương tiện giao thông và con người – những nơi có lưu lượng buôn bán động vật, sản phẩm động vật và có lao động tiếp xúc nước ngoài nhiều. Vì thế, trong tổng thể các biện pháp phòng chống dịch, Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo các huyện giáp ranh tỉnh Nghệ An là Đức Thọ, Hương Sơn, Nghi Xuân và những xã có tổng đàn lợn lớn, mật độ chăn nuôi cao như Cẩm Bình (Cẩm Xuyên); Thạch Hội (Thạch Hà)… xem xét lập chốt kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua địa bàn”.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cũng đã tăng cường lực lượng cho chốt kiểm dịch đặt tại khu vực gần cầu Bến Thủy (huyện Nghi Xuân); đồng thời, khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi lớn thực hiện đầy đủ, triệt để các biện pháp phòng dịch, thậm chí cách ly phương tiện vận chuyển cám, lợn xuất chuồng từ 500 – 1.000m để đảm bảo an toàn.

Vựa heo miền Trung dốc lực phòng chống dịch

Huyện Hoài Ân (Bình Định) được mệnh danh “vựa heo” của miền Trung. Chính quyền địa phương các cấp ở Bình Định và người chăn nuôi ở Hoài Ân đang dốc lực phòng chống dịch.

Ông Hoàng Phi Long - Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết, khi dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc, nước láng giềng với Việt Nam, ngành chức năng ở Bình Định đã phát động chiến dịch phòng chống dịch. Hoài Ân là huyện thực hiện ráo riết nhất nhằm bảo vệ đàn lợn. “Do đây là vựa heo nên không có heo thịt nhập về địa phương, chỉ có xuất đi, do đó chúng tôi chỉ phải tăng cường khống chế heo giống nhập về. Xác định nguy cơ lây lan dịch là từ đối tượng này, nên chúng tôi tăng cường các chốt kiểm soát để quản lý chặt những con heo giống nhập từ các nơi khác”, ông Long cho biết.

Cũng theo ông Long, tại huyện, lực lượng thú y cơ sở đã được bố trí đến cấp thôn. Lực lượng này là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thú y Bình Định, tỉnh đang tăng cường hết cỡ trong công tác kiểm soát đàn lợn nhập tỉnh, đồng thời hỗ trợ hộ chăn nuôi tăng cường công tác tiêu độc sát trùng chuồng trại. Trong đợt 1/2019, ngành chức năng đã hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh 10 tấn thuốc sát trùng để vệ sinh chuồng trại.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, Sở đã tăng cường cán bộ thú y tại 2 chốt kiểm dịch động vật. Các cán bộ thú y túc trực 24/24 giờ tại chốt kiểm dịch Bình Đê trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Hoài Nhơn và chốt kiểm dịch động vật trên tuyến Quốc lộ 1D thuộc địa bàn phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) để giám sát, kiểm tra các phương tiện vận chuyển gia súc ra vào tỉnh. Các chủ phương tiện vận chuyển gia súc qua 2 chốt kiểm dịch nói trên đều phải xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ động vật và sản phẩm động vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y. Ngoài kiểm tra, lực lượng thú y còn phun thuốc khử độc, sát trùng phương tiện.

Đồng Nai lập chốt chặn lợn bệnh chạy từ Bắc vào Nam

Đồng Nai là địa phương có đàn lợn lớn nhất cả nước với hơn 2,5 triệu con. Trước nguy cơ lợn bệnh có thể được vận chuyển từ Bắc vào dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch, tỉnh Đồng Nai đã tức tốc lập chốt và đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo vệ đàn lợn của tỉnh.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết: “Ngoài giám sát tình hình dịch tễ để phát hiện những ca bệnh, cơ quan chức năng ưu tiên kiểm soát chặt các tuyến đường vận chuyển heo. Cụ thể, Chi cục tiến hành lập chốt kiểm dịch tại huyện Xuân Lộc nhằm quản lý và kiểm soát chặt nguồn heo vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cũng đã có văn bản trình UBND tỉnh này xin lập thêm chốt kiểm dịch tại huyện Tân Phú”.

Những ngày qua các địa phương trong tỉnh đều tổ chức điều tra thống kê đàn, giám sát tình hình dịch tễ để phát hiện những ca bệnh. UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ các địa phương khác qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm dịch tại cơ sở giết mổ để phát hiện những trường hợp bất thường. Các địa phương tích cực tuyên truyền cung cấp cho người chăn nuôi thông tin về dịch và các giải pháp phòng chống dịch, đẩy mạnh các giải pháp giám sát dịch tễ.

Hưng Yên: Loa phát thanh liên tục tuyên truyền về dịch tả lợn châu Phi

Ghi nhận tại xã Xuân Hòa (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), người dân và chính quyền đều tập trung ưu tiên cho phòng chống dịch. Cứ cách khoảng 2 tiếng, đài truyền thanh của xã lại phát các bản tin về phòng chống, các công điện, các biện pháp… để người dân nắm rõ, chủ động trong phòng chống dịch. Những ngày này, thứ 7, chủ nhật UBND xã không nghỉ, các lãnh đạo chủ chốt của xã túc trực tại các thôn.

Tại thôn Khóa Nhu, xã Yên Hòa (huyện Yên Mỹ) đường vào thôn có chốt kiểm soát, gồm công an, lãnh đạo xã, cán bộ thú y… Xe cộ, hay người vào đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Các phương tiện lưu thông đều phải dừng lại xuất trình giấy tờ, phun thuốc khử trừng.

Ông Lê Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Yên Hòa chia sẻ: “Trên địa bàn xã đã lập 1 chốt, 3 tổ tuyên truyền vận động, cho nhân dân yên tâm chăn nuôi. Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, nhưng về chăn nuôi rất tổn thất. Vì vậy, xã đã vận động nhân dân vệ sinh môi trường, chuồng trại, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân, hạn chế những người không có liên quan vào trong chuồng lợn”.

Tuệ Văn (tổng hợp)

Bình tĩnh ứng phó dịch tả heo châu Phi

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Ngay sau khi các ổ dịch tả heo châu Phi (AFS) xuất hiện tại một số tỉnh, thành phía Bắc, giá heo hơi tại khu vực này giảm mạnh và hiện ở mức thấp hơn khoảng 10 ngàn đồng/kg so với miền Nam. Nguyên nhân là do người chăn nuôi lo ngại bán tháo đàn heo để “chạy” dịch.

Cán bộ thú y tại Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn (huyện Xuân Lộc) phun thuốc sát trùng xe chở heo từ miền Bắc vào miền Nam qua trạm Khẩn cấp và đồng bộ phòng, chống dịch Ảnh: B.NGUYÊN

Theo đó, thương lái đang vận chuyển heo từ Bắc vào Nam tiêu thụ vì có lợi nhuận cao. Điều này tăng nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh AFS vào Đồng Nai và khu vực phía Nam.

* Lo khủng hoảng thị trường

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch AFS; đặc biệt phân công trách nhiệm đến UBND các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa trong việc xây dựng kế hoạch rõ ràng, chi tiết, cụ thể đến từng người, từng việc để kịp thời ứng phó trước, trong và sau dịch.

Thời gian này, người chăn nuôi tại Đồng Nai như “ngồi trên lửa”, vừa lo ngại dịch AFS, vừa lo thị trường heo hơi rơi vào cơn khủng hoảng rớt giá.

Ông Vũ Viết Đệ, Tổ trưởng Tổ hợp tác GAHP 01 thuộc Khu thí điểm chăn nuôi tập trung tỉnh Đồng Nai (xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) chia sẻ, hiện không hộ chăn nuôi nào dám lơ là trong thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát chặt chẽ chuồng trại cũng như theo sát mọi thông tin về diễn biến dịch AFS. Nhưng điều khiến nông dân càng lo lắng là giá heo hơi liên tục giảm và hiện heo hàng tuyển bán tại trại chỉ còn khoảng 50 ngàn đồng/kg, giảm 4-5 ngàn đồng so với tuần trước đó. “Người chăn nuôi đã trải qua bao cơn khốn đốn không phải vì dịch bệnh mà do tình trạng hỗn loạn về thông tin kéo theo sự khủng hoảng của thị trường heo hơi. Bà con vì vừa lo sợ heo rớt giá, vừa lo dịch bệnh xảy ra nên nhiều hộ chăn nuôi đã bán tháo đàn heo khiến thị trường càng thêm loạn” - ông Đệ nói.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) cho biết, dịch AFS đang tác động nặng nề đến thị trường tiêu thụ thịt heo, ngay cả kênh siêu thị sức mua cũng kém hẳn. Nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng thì khó tránh khỏi xảy ra khủng hoảng trên thị trường. Theo bà Hương: “Hiện heo miền Bắc đang đổ vào Nam không phải do nhu cầu thực của thị trường mà vì thương lái ham lợi nhuận cao nhờ sự chênh lệch lớn về giá heo giữa 2 miền. Tính đến sự lâu dài cho ngành chăn nuôi, Nhà nước nên có chính sách quyết liệt hơn trong việc kiểm soát nguồn heo từ miền Bắc vào Nam để ngăn chặn rủi ro lây lan dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Diên Tường, Giám đốc Công ty cổ phần nông súc sản Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đề xuất: “Hiện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) đã giảm gần một nửa lượng heo về chợ mà tiêu thụ vẫn chậm. Tuyên truyền chống dịch quan trọng nhưng nội dung phải chính xác để người tiêu dùng an tâm. Nếu heo khỏe, đạt yêu cầu thì nên tạo điều kiện cho xuất nhanh để thị trường heo thịt vẫn ổn định”.

Người chăn nuôi lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Trong ảnh: Trang trại nuôi heo tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất

Nêu lên tầm quan trọng của việc giữ ổn định thị trường, ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho rằng cần phải làm tốt việc tuyên truyền đến người tiêu dùng là dịch AFS hoàn toàn không lây sang người, tránh việc tẩy chay gây thiệt hại cho toàn ngành Chăn nuôi. Cần có sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành liên quan để có giải pháp căn cơ trước mắt và lâu dài. Trong đó, phải tính đến phương án bình ổn thị trường heo sau dịch gắn với vai trò của những doanh nghiệp lớn trong ngành Chăn nuôi.

* Cẩn trọng ứng phó

Hiện cả nước có 8 phòng thí nghiệm xét nghiệm miễn phí dịch AFS. Trong đó, Chi cục Thú y vùng VI tại TP.Hồ Chí Minh là địa chỉ gần nhất với người chăn nuôi Đồng Nai.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, kết quả nghiên cứu dịch tễ của 68 ổ dịch AFS tại Trung Quốc chỉ ra 3 nguyên nhân chính làm dịch này lây lan gồm: 46% là do phương tiện vận chuyển và do con người nhưng không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc; 19% là do vận chuyển heo sống và các sản phẩm heo giữa các vùng dịch và 34% là do sử dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi.

Do đó, việc lập thêm trạm kiểm dịch và tăng cường công tác kiểm soát tại các trạm kiểm dịch, ngăn không để nguồn bệnh do việc vận chuyển heo từ các tỉnh miền Bắc được Đồng Nai thực hiện rất sớm. Ông Phạm Mạnh Hùng, Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn (huyện Xuân Lộc) cho biết, ngay sau khi miền Bắc xuất hiện các ổ dịch AFS, trạm kiểm dịch đã huy động toàn bộ lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn heo qua trạm. “Công tác kiểm soát tập trung vào các nội dung gồm: thực hiện kiểm dịch, xuất xứ, nguồn gốc; đặc biệt là kiểm tra từng con heo về các dấu hiệu của bệnh AFS. Phối hợp với lực lượng thú y còn có lực lượng công an giao thông và quản lý thị trường trong công tác kiểm tra nhằm đảm bảo không để các xe chở động vật và sản phẩm động vật chưa được kiểm tra hoặc heo có dấu hiệu bị bệnh vượt trạm” - ông Hùng nói.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công đánh giá, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn nói chung và Đồng Nai nói riêng đã rất quan tâm, triển khai nhanh các giải pháp ứng phó dịch AFS. Nhưng theo ông Công: “Quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của người chăn nuôi trong phòng, chống dịch, đặc biệt trong việc khai báo dịch vì càng giấu, dịch càng dễ bùng phát. Hầu hết các ổ dịch xuất hiện trong thời gian qua đều xuất phát từ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đồng Nai nên công bố ngay những chính sách hỗ trợ khi xảy ra dịch; nhất là với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không để người nuôi bán heo bệnh ra thị trường”.

Theo tin từ Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn (huyện Xuân Lộc), hiện mỗi ngày trung bình có từ 10-15 xe tải chở heo thịt (khoảng 1.500-2.000 con) từ miền Bắc đi qua Đồng Nai tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam. Đặc biệt, có nhiều xe chở heo từ các tỉnh đã phát hiện ổ dịch AFS như: trung bình có từ 2-3 xe heo/ngày từ tỉnh Thái Bình đi qua trạm; có từ 1-2 xe chở heo/ngày từ Hà Nội. Ngoài ra, có từ 1-2 xe đông lạnh chở sản phẩm từ thịt heo từ Bắc vào Nam tiêu thụ. Thời gian cao điểm các xe heo dồn dập qua trạm kiểm soát là từ 7-10 giờ sáng. Ngoài lực lượng thú y, lực lượng cảnh sát giao thông, quản lý thị trường đều tăng cường trực tại các trạm kiểm dịch, phối hợp kiểm tra, giám sát xe vận chuyển heo và sản phẩm từ heo từ ngoài tỉnh vào tiêu thụ hoặc đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai.

Bình Nguyên

Giá heo hơi giảm mạnh

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 26-2, dù dịch tả heo châu Phi vẫn chỉ được phát hiện tại 4 tỉnh (Thái Bình, Hưng Yên, Hải Phòng và Thanh Hóa) nhưng giá heo trên cả 3 miền đều giảm mạnh do lo lắng dịch tả heo có nguy cơ lây lan rộng.

Tại miền Bắc, giá heo đã giảm từ 50.000 - 53.000 đồng/kg xuống chỉ còn 42.000 - 43.000 đồng/kg vào ngày 26-2. Tại khu vực miền Trung, giá heo hơi cũng đã giảm mạnh vào ngày 26-2 sau khi công bố xuất hiện dịch tả heo tại tỉnh Thanh Hóa, hiện chỉ còn 44.000 đồng/kg, riêng tại tỉnh Nghệ An chỉ còn 39.000 đồng/kg.

Tại Nam bộ, nơi hiện nay vẫn còn nằm xa vùng dịch, giá heo hơi biến động trái chiều. Tại Bình Dương và Sóc Trăng, giá heo tăng 1.000 đồng/kg trong ngày 26-2 nhưng tại Vĩnh Long và Cần Thơ lại giảm. Cụ thể, giá heo tại Vĩnh Long giảm mạnh 2.000 đồng xuống 53.000 đồng/kg, tại Cần Thơ giảm xuống 56.000 đồng.

PHÚC HẬU

Nuôi thỏ nhẹ vốn, đầu ra ổn định

Nguồn tin: Báo An Giang

Hiện nay, do nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, nhiều hộ đã chọn mô hình chăn nuôi thỏ để phát triển kinh tế gia đình, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan.

Vốn ít, dễ chăm sóc

Ông Trần Thiện Đức (ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Hòa, Phú Tân, tỉnh An Giang) là một trong những người tiên phong trong việc phát triển mô hình nuôi thỏ ở xã Tân Hòa. Ông Đức cho biết, so với vật nuôi khác như: gà, vịt, heo, nuôi thỏ công chăm sóc nhẹ, rủi ro ít nhưng lãi nhiều. Trên diện tích khoảng 100m2, ông Đức xây dựng 50 chuồng để nuôi thỏ.Hàng ngày, ông vệ sinh chuồng trại để tạo sự thông thoáng, sạch sẽ, đàn thỏ phát triển tốt.

Ông Đức chia sẻ: “Thỏ ít nhiễm bệnh và có thể tận dụng các loại thức ăn thừa, thức ăn có sẵn như: rau, củ… Nuôi thỏ không đòi hỏi diện tích nuôi lớn; thời gian nuôi ngắn, trung bình từ 1,5 - 2 tháng là có thể cho xuất chuồng nên rất nhanh thu hồi vốn; nguồn thức ăn chủ yếu là rau muống, lúa và thức ăn gia súc nên rất dễ tìm”. Một trong những ưu điểm nổi bật của thỏ là sinh sản rất nhanh, mỗi năm có thể đẻ từ 12 lứa trở lên nên số lượng đàn thỏ tăng khá nhanh.

Chăn nuôi thỏ giúp nhiều hộ nông dân nâng cao thu nhập gia đình

Ở An Phú, anh Phạm Thành Chuẩn (xã Vĩnh Trường) lựa chọn mô hình chăn nuôi thỏ để phát triển kinh tế gia đình. Theo anh Chuẩn, để thành công trong việc chăn nuôi thỏ thì việc xây dựng chuồng trại ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng của thỏ.Theo đó, chuồng nuôi thỏ nên đặt ở nơi cao, thoáng, có chỗ thoát nước và xử lý phân; trong chuồng ngăn thành nhiều ô, đặt nơi cao ráo, cách mặt đất để dễ dàng dọn vệ sinh.Từ 1-2 tuần phải vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi sạch sẽ, khô thoáng, vừa khử được mùi hôi, vừa giúp thỏ tăng sức đề kháng, ít bệnh. Nguồn thức ăn cung cấp cho thỏ phải được cắt sạch sẽ, không dính bùn đất và ẩm ướt, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm giúp thỏ tránh các loại bệnh về đường ruột.

Đầu ra ổn định

Trong khi các loại vật nuôi khác gặp khó khăn về nguồn giống, chi phí đầu tư cao, đầu ra bấp bênh… thì chăn nuôi thỏ theo hình thức hộ gia đình mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho nhiều nông hộ. Theo ông Đức, thỏ có đầu ra ổn định, được thương lái thu mua với giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Bình quân mỗi tháng, gia đình ông Đức bán khoảng 200 con thỏ, trọng lượng mỗi con từ 1,8 - 2kg. Ngoài ra, ông Đức còn tự nhân giống để giảm chi phí chăn nuôi, cũng như bán cho các hộ nông dân khác để tăng thêm thu nhập cho gia đình. “Trước đây, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ ngày nuôi thỏ, cuộc sống gia đình tôi được cải thiện, ổn định hơn so với trước” - ông Đức thông tin.

Bà Dương Thị Bích Thủy (ở ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Hòa, Phú Tân), một trong những hộ chăn nuôi thỏ nhận định, thỏ nuôi khoảng 3 tháng sẽ đạt trọng lượng trên 2kg/con và có thể xuất chuồng, tuy nhiên do nhu cầu thị trường nhiều nên khi thỏ đạt khoảng 1,8kg là đã được thu mua. “Hiện nay, nhu cầu thị trường về thịt thỏ cao, trong khi đó nguồn hàng cung cấp ít. Vì vậy, thời gian qua, nhiều thương lái tìm đến tận nhà để mua. Gia đình tôi dự tính phát triển thêm diện tích chuồng trại, nâng số lượng thỏ nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình” - bà Thủy chia sẻ.

Do nhu cầu đối với thịt thỏ thương phẩm khá lớn nên đầu ra cho mô hình này khá thuận lợi. Thịt thỏ là một trong những loại thực phẩm sạch, giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường ưa chuộng… Vì vậy, mô hình chăn nuôi thỏ có tính ổn định, mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi.Mô hình còn mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở nhiều địa phương.Tuy nhiên, ngoài đầu tư mở rộng quy mô nuôi thỏ, việc tìm thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm cần được các hộ tính toán kỹ lưỡng để thời gian tới, ngày càng nhiều gia đình nuôi thỏ thành công.

Đ.Đ

 

Lâm Đồng: Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên đàn heo ở Ðạ Tẻh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Sau gần nửa tháng phát hiện heo bị bệnh, đến nay trên địa bàn huyện Ðạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đã ghi nhận có 16 hộ chăn nuôi, với tổng cộng gần 200 con heo bị bệnh (nghi lở mồm long móng - LMLM). Hiện tại, Ðạ Tẻh đang tập trung tối đa mọi nguồn nhân lực để phòng, chống, khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Cán bộ thú y huyện Đạ Tẻh phun xịt tiêu độc, khử trùng bao vây các ổ bệnh trên đàn heo. Ảnh: K.Phúc

Diễn biến phức tạp

Theo thống kê, Đạ Tẻh là địa phương có đàn vật nuôi (gia súc, gia cầm) đứng đầu 3 huyện phía Nam của tỉnh. Trong đó, có khoảng 13.000 - 14.000 con heo được nuôi theo hộ gia đình và trang trại nhỏ lẻ; khoảng 10.000 con trâu, bò và gần 180.000 con gia cầm (gà, vịt)... Nếu kể cả các trang trại lớn, riêng đàn heo ở Đạ Tẻh luôn dao động từ 35.000 - 45.000 con. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được địa phương quan tâm thực hiện theo định kỳ. Tuy nhiên, từ đầu mùa khô năm 2019 đến nay, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh xảy ra trên đàn heo tại Đạ Tẻh.

Theo ông Phạm Xuân Tiện - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) huyện Đạ Tẻh cho biết, vào ngày 8/2, thông qua công tác theo dõi của lực lượng thú y cơ sở đã phát hiện đàn heo của 1 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại thị trấn Đạ Tẻh có dấu hiệu mắc bệnh. Sau khi nắm bắt được thông tin, Phòng đã tiến hành xác minh và tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng phòng, chống bệnh; đồng thời, tiến hành các biện pháp tuyên truyền để người dân nắm bắt tình hình và tác hại của dịch bệnh trên đàn vật nuôi để chủ động phòng, chống. “Mặc dù địa phương đã vào cuộc quyết liệt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên diện rộng, song qua thống kê đến ngày 20/2 (sau 12 ngày phát hiện heo bị bệnh), đến nay toàn huyện đã phát hiện và ghi nhận có tới 16 hộ chăn nuôi với 180 con heo bệnh và nghi bị LMLM). Trong đó, thị trấn Đạ Tẻh là địa phương có số lượng heo mắc bệnh nhiều nhất với hơn 170 con; xã Hà Đông có 3 con và xã Triệu Hải có 9 con heo mắc bệnh. Hiện 89 con heo mắc bệnh nặng đã được tiêu hủy. Số heo mắc bệnh còn lại đang được theo dõi điều trị” - ông Tiện cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 21/2, trên địa bàn thị trấn Ðạ Tẻh tiếp tục xuất hiện heo của 3 hộ dân bị các triệu chứng của bệnh LMLM.

Trong đó, riêng hộ Thẩm Thị Nhâm (ngụ Tổ dân phố 1A, thị trấn Đạ Tẻh) có đến 21 con heo bị bệnh nặng phải tiêu hủy ngay trong ngày. Điều đó cho thấy, tình hình dịch bệnh trên đàn heo ở Đạ Tẻh đang diễn biến phức tạp, khó lường và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bà Thẩm Thị Nhâm nói trong nước mắt: “Gia đình tôi không có ruộng vườn, nên nguồn thu nhập chính dựa vào chăn nuôi heo. Mấy năm nay, gia đình nuôi 3 con heo nái, rồi tự gây đàn để nuôi heo thịt phát triển kinh tế. Trong lúc heo đang được giá và gia đình tôi đang có 21 con heo thịt trong thời kỳ vỗ béo (từ 55 - 60 kg/con), đang yên đang lành đột nhiên cả đàn heo bỏ ăn và xuất hiện các triệu chứng như mọng nước ở mõm, lưỡi, môi, miệng và giữa các ngón chân... Thấy vậy, tôi liền báo với cán bộ thú y tới kiểm tra, đồng thời tiến hành các biện pháp chữa trị cho heo như tiêm thuốc, dùng muối, chanh... sát trùng cho heo. Nhưng sau 3 ngày, bệnh không thuyên giảm mà càng nặng thêm và cả đàn bỏ ăn hẳn. Tôi đành ngậm ngùi phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy toàn bộ 21 con heo mắc bệnh. Nhìn cả đàn heo bị tiêu hủy, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng mà ứa cả nước mắt, nhưng đành chịu”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Kim Sơn (ngụ Tổ dân phố 4D, thị trấn Đạ Tẻh) cũng vừa tiêu hủy 1 con heo nái và 10 con heo con mắc bệnh, ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.

Tập trung phòng, chống dịch

Để đối phó với tình hình dịch bệnh đã và đang diễn ra, nhiều ngày qua, Trung tâm Nông nghiệp (TTNN) huyện Đạ Tẻh đang cắt cử cán bộ thú y chia làm 2 ca liên tục tiến hành phun xịt thuốc tiêu độc, khử trùng tại các ổ bệnh và trên diện rộng. Đồng thời, phối hợp với các hộ dân có heo mắc bệnh nặng tiến hành tiêu hủy và sát trùng khu vực tiêu hủy. Trong khi đó, lực lượng khuyến nông viên cơ sở được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao đàn gia súc, gia cầm để kịp thời báo cáo khi phát hiện các trường hợp vật nuôi bị bệnh. Đối với người chăn nuôi, bà con cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch bệnh như rắc vôi bột sát trùng, vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh và phun xịt thuốc khử trùng...

Bà Ngô Thị Nga - Giám đốc TTNN huyện cho biết: “Suốt hơn 10 ngày qua, chúng tôi đang tập trung mọi biện pháp để phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo. Trung tâm đã huy động tổng lực cán bộ thú y tiến hành phun xịt tiêu độc khử trùng bao vây các ổ bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng. Trong ngày 21/2, chúng tôi đã tiếp nhận từ Chi cục Thú y 300 lít thuốc khử trùng và đang khẩn trương cắt cử người chia ca phun xịt khử trùng; trong đó, đặc biệt chú trọng phun xịt tại các ổ bệnh mới, các khu vực công cộng như chợ, bến xe và các điểm giết mổ gia súc. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình thì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm”.

Cũng theo bà Nga, song song với việc thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, Trung tâm cũng đã phát hơn 2.000 tờ rơi, tài liệu và phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện liên tục phát các bản tin về tác hại của bệnh LMLM và các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, cán bộ thú y phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra hoạt động giết mổ và buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Ông Phạm Xuân Tiện - Trưởng phòng NN - PTNT huyện Đạ Tẻh khuyến cáo: “Để tập trung phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, địa phương rất cần sự đồng hành phối hợp chặt chẽ của người dân. Bà con cần theo dõi sát sao đàn vật nuôi (đặc biệt là đàn heo), khi phát hiện các triệu chứng lạ, phải nhanh chóng phối hợp với lực lượng thú y và cơ quan chức năng để kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời theo quy định. Tuyệt đối bà con không được “giấu dịch”. Theo đó, huyện sẽ thống kê số lượng heo bị bệnh phải tiêu hủy để có phương án đề xuất, hỗ trợ cho người dân theo quy định”.

Cùng với Đạ Tẻh, tại 2 huyện lân cận có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là Cát Tiên và Đạ Huoai cũng đang tập trung triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương đã tiến hành gần 10 đợt phun xịt tiêu độc, khử trùng trên diện rộng (200 lít thuốc/đợt phun xịt). Địa phương hiện có khoảng 14.000 con heo, 12.000 con trâu, bò và khoảng 140.000 gia cầm. “Để kiểm soát dịch bệnh, địa phương đang triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều cách như: Tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động phòng, chống dịch; chỉ đạo các trạm, chốt kiểm soát hoạt động thường xuyên lò giết mổ và mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm... Đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa phát hiện trường hợp gia súc, gia cầm nào mắc bệnh” - ông Phúc cho biết thêm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Thắm - Giám đốc TTNN huyện Đạ Huoai, cho hay: “Hiện tại, tình hình phòng, chống dịch bệnh đang được địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả nên chưa phát hiện trường hợp vật nuôi nào có dấu hiệu mắc bệnh. Theo đó, địa phương đang triển khai đợt cao điểm phun xịt thuốc tiêu độc, khử trùng trên toàn bộ các xã, thị trấn của huyện với khoảng 780 lít thuốc. Theo đó, phương châm “5 không” (không giấu dịch, không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh, không vận chuyển gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc và không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh) đang được triển khai tới từng hộ chăn nuôi”.

HẢI ÐƯỜNG

Độc đáo phiên chợ trâu lớn nhất miền Bắc

Nguồn tin: VOV

Trà Lĩnh được coi là chợ trâu bò lớn nhất miền Bắc khi mà mỗi phiên chợ ở đây tiêu thụ khoảng 1.000 con các loại.

Đối với đồng bào vùng cao, chợ không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá mà còn mang đậm bản sắc văn hoá đặc trưng của từng vùng. Chợ trâu Trà Lĩnh, tỉnh Cao bằng là một nơi như vậy. Nhiều năm qua, cứ mỗi dịp phiên chợ diễn ra là cả vùng Trà Lĩnh lại vui tươi, rộn rã như có hội.

Chợ phiên Trà Lĩnh họp vào các ngày mùng 4, 9, 14, 19, 24 và 29 âm lịch.

Chợ phiên Trà Lĩnh họp vào các ngày mùng 4, 9, 14, 19, 24 và 29 âm lịch. Những con trâu bước vội theo tiếng giục của chủ, những con nghé tung tăng chạy theo bên cạnh.

Chợ bắt đầu họp tờ mờ sáng cho đến trưa. Chẳng quá khi nói phiên chợ như một “sàn giao dịch trâu bò” độc nhất vô nhị trong vùng. Chợ thu hút rất đông thương lái ở các địa phương khác đến mua để lấy sức kéo hay để làm thịt hoặc tìm những con trâu tốt để nuôi dưỡng trở thành trâu chọi. Cũng không ít thương lái từ bên kia biên giới sang mua trâu bò.

Chợ phiên còn là nơi người dân gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm mua bán, chọn giống, trao đổi cách chăn nuôi, vỗ béo trâu bò, tham khảo giá cả thị trường.

“Tôi tham gia được 5 năm rồi, đến nay đã mua khoảng hơn 100 con. Con nào to béo tôi mới mua, toàn mua bò thôi. Đa phần là bò của người quen”, anh Nông Quốc Tuấn ở Trà Lĩnh chia sẻ.

Còn anh Nông Văn Quang cũng ở Trà Lĩnh cho biết: “Nếu mà mua trâu để cày thì phải chọn con to, khỏe về mới làm được nương. Nhà mình làm nương nhiều, phải mua con này mới về cày được, hơi đắt tí nhưng không tiếc tiền. Khi mà mình nuôi làm nương, nửa năm hay một năm nuôi con này thì khi bán đi vẫn có giá”.

Một trâu đực loại to bán với giá 40 đến 60 triệu đồng, còn nghé giá 15 đến 20 triệu đồng/con. Trâu cái đẹp mã (hay đã có chửa) giá 30 đến 40 triệu đồng/con. Người mua, người bán rôm rả mặc cả, trao đổi. Những con trâu, bò ưng ý được trao tay qua chủ khác; những con khác chưa bán được, chủ lại vui vẻ dắt về vỗ béo đến phiên chợ sau lại đem ra bán.

Những con trâu tốt, to, khỏe được mua về để nuôi dưỡng trở thành trâu chọi

Ông Nguyễn Xuân Lục ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và 2 người con lái xe tải chở đàn trâu từ Nghệ An ra đây mất gần 2 ngày.

Ông Lục bảo: “Lần này tôi mang đến chợ 30 con, có con 50 triệu, 30 triệu, 20 triệu đồng tùy từng con. Một chuyến cũng được khoảng từ 10-15 triệu đồng, mình trừ hao mòn lốp, xe cộ đi thì còn được khoảng 10 triệu đồng, một tháng 6 chuyến thì được khoảng 60 triệu đồng. Trong đấy nhà tôi nuôi, nuôi đến khi cần tiền việc gia đình, con cái học hành thì tôi lại bán”.

Không chỉ các thương lái kiếm được tiền sau mỗi phiên chợ mà có rất nhiều nghề khác ăn theo và mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân địa phương như nghề xe ôm, nghề đổi tiền, nghề bán rơm, bơm nước tắm cho trâu bò và thậm chí cả việc hót phân trâu bò… Hiện nay, do nhu cầu tăng cao của thị trường nên mỗi phiên chợ sẽ kéo dài 2 đến 3 ngày. Do số lượng trâu bò mỗi phiên quá nhiều, lượng chất thải từ trâu bò cũng tăng theo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống bà con sống xung quanh khu vực.

Người mua và người bán vui vẻ ngã giá.

Theo quan sát của phóng viên, đối với trâu, bò từ các tỉnh khác tới như Nghệ An, Vĩnh Phúc… đều có dấu hiệu trên mình đã qua kiểm dịch vùng. Nhưng ngược lại, với những con trâu bò trong vùng hầu như không có.

Ông Hoàng Minh Đạt, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Cao Bằng cho biết:“ Vì chợ này do lực lượng bên xã hội hóa tư nhân tự đầu tư. Vì vậy, việc kiểm soát gia súc đưa vào khu chợ này, cơ quan chuyên môn vẫn chưa thực hiện triển khai được. Việc kiểm soát dịch bệnh cũng như việc ra vào của gia súc do Ban quản lý chợ họ tự kiểm soát. Cái khó là làm sao cho cơ quan chuyên môn có mặt thường xuyên để kiểm soát khi gia súc đưa vào khu chợ có đầy đủ giấy tờ để vận chuyển hay không, theo dõi kiểm soát tình hình sức khỏe của đàn gia súc có bị nhiễm bệnh hay không. Trên cơ sở đó nếu phát hiện được dịch bệnh thì xử lý kịp thời, làm sao để dịch bệnh không lây lan trên địa bàn”.

Người đến chợ để mua-bán cũng có, cũng rất đông người dân địa phương đến chỉ để vui với không khí tấp nập hay mua bán các mặt hàng tiêu dùng, nông sản. Cũng chính vì nét độc đáo này mà Phiên chợ trâu Trà Lĩnh cũng là nơi tìm đến của đông đảo du khách gần xa. Qua nhiều năm, chợ dần dần có sự pha trộn của nhịp sống hiện đại nhưng nét giản dị, thật thà của đồng bào vùng cao nơi đây luôn là điều hấp dẫn du khách./.

Duy Thái/VOV-Đông Bắc

Bỏ lương chục triệu về nhà chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Đó là anh Nguyễn Văn Đoài, ở thôn 1, xã Bản Vược (Bát Xát, tỉnh Lào Cai), chàng trai “9x” đã quyết định từ bỏ công việc ở một doanh nghiệp lớn với mức lương cao và ổn định để trở về nhà xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc.

Anh Nguyễn Văn Đoài sinh năm 1990 trong một gia đình thuần nông ở Bản Vược. Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình eo hẹp nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh đành từ bỏ giấc mơ thi vào đại học mà lựa chọn đi học nghề lái ô tô. Từ năm 2010, anh bắt đầu công việc lái xe thuê, trong khoảng 3 năm, anh chạy xe hàng rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc rồi sau đó chạy taxi tại thành phố Lào Cai. Đến năm 2013, anh xin vào lái xe tại khai trường mỏ thuộc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền (Bát Xát). Công việc lái xe cho doanh nghiệp lớn với mức lương chục triệu đồng mỗi tháng giúp anh có cuộc sống ổn định. Nhưng đến năm 2016, anh vẫn quyết định bỏ công việc nhiều người mơ ước để về nhà làm trang trại chăn nuôi gia súc.

Anh Đoài thu lãi vài chục triệu đồng mỗi năm từ việc vỗ béo đàn trâu.

Anh Đoài tâm sự rằng khi đưa ra quyết định như thế, nhiều bạn bè đã can ngăn, cha mẹ và người thân không vui lòng nhưng ước mơ đã thôi thúc anh quyết theo con đường đã chọn. Ban đầu, anh dành toàn bộ số tiền tích cóp được hơn 100 triệu đồng để nhận chuyển nhượng khoảng 4,6 ha đồi rừng của các hộ tại khu vực làng Xuân Đen và thôn Km 4. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh tập trung nuôi ngựa và dê. Đam mê là một chuyện, nhưng khi bắt tay vào làm, anh mới nhận ra việc chăn nuôi không hề đơn giản, đàn dê ban đầu khỏe mạnh nhưng về sau sinh bệnh, chết nhiều. Đàn ngựa 15 con ngày càng gầy yếu do anh thiếu kỹ thuật chăm sóc, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ trở nên khó khăn hơn sau những lần thất bại như thế.

Nhưng thất bại không thể hạ gục được anh. Sau mỗi lần không thành công, anh lại phân tích, rút kinh nghiệm và tự bồi dưỡng thêm kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức sản xuất. Cách học hỏi của anh Đoài là thường xuyên theo dõi các bản tin nông nghiệp, đọc sách báo và tham quan các mô hình chăn nuôi gia súc trong tỉnh. Đã có lần anh lặn lội về tận tỉnh Ninh Bình, “thủ phủ” của nghề nuôi dê để học tập kinh nghiệm chăm sóc, chăn nuôi, phòng bệnh và xây dựng mô hình trang trại. Từ đó, anh quyết định vay thêm tiền từ ngân hàng và vốn từ người thân để mua con giống cùng các điều kiện khác của nghề chăn nuôi. Anh nắm bắt quy luật thời tiết và tìm hiểu kỹ tập tính, sự thích nghi của đàn dê tại địa bàn chăn nuôi. Anh thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch, vệ sinh chuồng trại, tiệt trùng và các khâu khác trong chăn nuôi. Đàn dê của anh Đoài vì thế mà ít bị bệnh, sinh sản, phát triển tốt, hiện anh đang tính số lượng thường xuyên khoảng 10 con trong chuồng.

Những nỗ lực không mệt mỏi của anh đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, trang trại của anh Đoài luôn duy trì gần 70 con dê thịt và dê sinh sản. Dê của anh không chỉ có tiếng trong vùng, được nhiều nhà hàng tại Lào Cai lựa chọn mà chính những thương lái ở Ninh Binh cũng tìm đến để mua. Từ nuôi dê, mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 50 triệu đồng. Đàn trâu vỗ béo cũng cho thu lãi 50 đến 60 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi về dự định tương lai, chàng thanh niên Nguyễn Văn Đoài cho biết sẽ đầu tư trồng 1 ha cỏ voi để phục vụ chăn nuôi.

Nhận xét về Nguyễn Văn Đoài, anh Vũ Ngọc Công, Bí thư Đoàn xã Bản Vược cho biết: Anh Đoài không chỉ nhanh nhạy, sáng tạo trong làm kinh tế mà còn gương mẫu tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được, anh Đoài sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu.

HỮU HUỲNH

Yên Bái: Linh ‘gà Đông Tảo’

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Đó là tên mà mọi người thường nhắc đến khi nói về anh Nguyễn Ngọc Linh ở thôn 2, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, người thành công với mô hình nuôi gà Đông Tảo lai, cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo như anh nói thì số anh lận đận đường “làm ăn” nên đã qua nhiều nghề, vất vả bôn ba nơi xứ người mà vẫn chẳng thể thành công. Thế rồi anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp, phát triển kinh tế. Năm 2013, trong một lần về chơi nhà bạn ở Hưng Yên, anh biết đến giống gà Đông Tảo là giống gà có chất lượng thịt thơm ngon, dễ bán. Nhận thấy đây là hướng đi mới mẻ, nhiều triển vọng nên anh quyết tâm lựa chọn nuôi giống gà này để phát triển kinh tế của mình.

Lứa đầu tiên, vợ chồng anh Linh cất công tự mình xuống tận nơi mua 300 con gà giống Đông Tảo về nuôi. Hoang mang, lo lắng là những cảm xúc khi nuôi lứa gà đầu tiên. Kinh nghiệm chưa có cộng với việc sợ không bán được gà làm vợ chồng anh có những đêm mất ngủ. Anh chịu khó vừa đọc sách báo, tìm hiểu trên mạng, đến các cơ sở chăn nuôi để học hỏi thêm về cách chăm sóc gà nói chung và gà Đông Tảo nói riêng. Theo anh, khác biệt giữa gà ta và gà Đông Tảo ở chỗ gà ta nuôi từ lúc mới nở đến khi xuất bán chỉ cần khoảng 6 tháng, còn gà Đông Tảo phải mất gần 1 năm thì chất lượng thịt mới thơm ngon.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường cần những sản phẩm thịt không những thơm ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên anh cũng chú trọng việc lựa chọn thức ăn cho gà. Ngoài các phụ phẩm nông nghiệp của gia đình như thân chuối băm, rau lang… thì thức ăn chủ yếu được anh lựa chọn là cám ngô ủ men vi sinh. Với cách làm này không những giúp gà hấp thu tốt, tiêu hóa tốt, tránh được bệnh đường ruột, sức đề kháng tốt mà chất lượng thịt thơm ngon hơn.

Anh cho biết thêm: “Cách ủ cám cũng đơn giản, ngô nghiền thành bột, cho men theo tỷ lệ, trộn đều rồi ủ. Nếu trời nắng, ủ cám trong vòng 12 tiếng; nếu trời lạnh, thời gian ủ lâu hơn, từ 24 - 36 tiếng. Cám sau ủ sẽ cho gà ăn thẳng hoặc phối trộn với chuối, rau xanh… Khi gà khoảng 5 tháng tuổi là vào giai đoạn đẻ trứng sẽ bổ sung thêm thóc ủ mầm”.

Không chỉ có vậy, để đảm bảo cho đàn gà phát triển khỏe mạnh, anh sử dụng đệm lót sinh học, vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường lại tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng.

Anh Linh chia sẻ kinh nghiệm chế biến thức ăn cho gà Đông Tảo

Một lứa gà từ khi vào đàn đến khi bán là khoảng 8 tháng và đạt trọng lượng 3 kg. Giá bán gà bình quân 120.000 đồng/kg gà mái, 150.000 đồng/kg gà trống. Giá có thể dao động cao hơn tùy thời điểm, có thể lên đến 200.000 đồng/kg.

Nếu như trước kia vợ chồng anh vất vả, ngược xuôi tìm nơi tiêu thụ cho lứa gà đầu tiên thì giờ đây gia đình anh đã là nguồn cung cấp gà thịt của nhiều nhà hàng nổi tiếng quanh thành phố Yên Bái. Đến nay với diện tích chuồng hơn 200 m2 anh đầu tư nuôi khoảng 1.000 con/năm, trung bình mỗi con giá khoảng 450.000 đồng, sau khi trừ đi chi phí cũng cho thu lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Khi được hỏi về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Linh không ngần ngại chia sẻ: “Với quy mô nuôi gà của gia đình tôi hiện nay tuy đã mở rộng so với trước kia nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời gian tới tôi sẽ đầu tư cải tạo diện tích vườn của gia đình để mở rộng quy mô lên khoảng 10.000 con/năm và nhất là sẽ đầu tư đàn gà bố mẹ cũng như xây dựng lò ấp trứng để chủ động được con giống và cung cấp cho người dân có nhu cầu”.

Nguyễn Thị Minh Phượng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái

Ngưỡng mộ người đàn ông bắt cánh đồng khô cằn 'nhả vàng'

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Người ta từng nói ông “dở hơi” khi tích tụ vùng đất bạc màu để sản xuất. Thế nhưng đất không phụ công người, sau gần 10 năm, cánh đồng Mả Hoa đã cho gia đình ông “trái ngọt”.

Năm 2009, khi tích tụ ruộng đất, ông Lê Xuân Trường tại thôn Phú Thượng 1, xã Hoằng Phú (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) khiến nhiều người bất ngờ khi tiên phong nhận cánh đồng màu cao cưỡng Mả Hoa. Đây là vùng đất, nếu sản xuất rau màu thì chân đất ướt; nếu làm lúa thì bở hơi lấy nước vào ruộng. Mả Hoa lại sát ngay khu vực nghĩa trang, khu vực sản xuất lò gạch thủ công cũ, đất cằn cỗi, chuột bọ nhiều vô kể nên gần như nông dân trong thôn không ai dám nhận.

Đàn lợn rừng giúp gia đình ông Trường thu về trên 200 triệu đồng/năm

Vậy mà, sau khi tích tụ toàn bộ đất đai của gia đình, bên nội, bên ngoại, ông vẫn thuê thêm đất của những hộ liền kề để sản xuất lúa với tổng diện tích gần 3ha. Sáu năm đầu làm lúa cũng chỉ đủ để gia đình ông trang trải cuộc sống.

Cuối năm 2015, sau khi đi tham quan nhiều mô hình trang trại, ông Trường quyết chuyển đổi toàn bộ diện tích sang mô hình trang trại tổng hợp. Ông đào 4 sào ao (2.000m2) thả cá chình; xây chuồng trại nuôi dê, lợn rừng và trồng các loại bưởi. Cá chình trong ao nuôi của ông được cho ăn bằng cá tạp mua từ vùng biển về. Sau hơn 3 năm nuôi, trọng lượng trung bình đạt 2 kg/con. Ước tính, cuối năm 2019, ông sẽ thu về 2 tấn cá thương phẩm, có thể đút túi trên dưới 500 triệu đồng.

Trên 1.000 cây bưởi đang thời kỳ bói quả, chỉ vài năm nữa sẽ cho thu nhập ổn định. Giữa những luống trồng bưởi, ông trồng cau tứ quý bởi theo lý giải của ông, cau sẽ có tác dụng ngăn bớt gió bão, giúp cây ăn quả giảm gãy đổ và che bớt ánh nắng gay gắt khi mùa hè đến.

Người ta chọn lợn rừng lai để nuôi nhưng ông Trường lại chọn lợn rừng gốc. Chúng hung dữ hơn nên rất khó để cho uống thuốc, tiêm vắc xin. Theo ông Trường, thời gian lợn nái sinh sản phải tuyệt đối tách riêng 1 chuồng vì bản năng của chúng khi đánh hơi mùi máu thì lợn trưởng thành sẽ ăn thịt lợn con.

Nói về những chú lợn rừng trong chuồng nuôi, ông Trường cho biết, năm 2015, ông lên các huyện miền núi Thanh Hóa mua 4 con lợn giống rừng gốc về thả. Đến nay, ông đã nhân giống và chọn lọc 4 con lợn nái sinh sản. Để có được nguồn giống tốt, ông đi khắp các huyện chọn mua được 1 con lợn đực giống về phối giống cho đàn lợn nái.

“Khi lợn con được 1 tháng tuổi phải thiến, hai tháng thì sẽ cho lợn đực vào ở chung chuồng với lợn cái. Lợn con được 4 tháng tuổi mới tách mẹ nuôi riêng một chuồng. Lợn thương phẩm nuôi 1,5 - 2 năm là có thể xuất chuồng với trọng lượng 45 - 50 kg.

Ngoài thức ăn là dây khoai lang, cỏ trong vườn chiếm 95% khẩu phần ăn, trung bình, suốt chu kỳ nuôi, mỗi con lợn rừng ăn từ 150 - 200 gr tinh bột ngô, lúa/ngày và không cho ăn bất kỳ một loại bột công nghiệp nào. Chính vì thế, chúng chậm lớn nhưng đảm bảo thịt ngon, da giòn, người tiên dùng rất ưa thích. Còn dê là giống chỉ ăn cỏ và uống nước, chi phí đầu vào thấp, lợi nhuận cao” – ông Trường chia sẻ.

Trang trại tổng hợp của ông Trường đem lại nguồn thu trên 400 triệu đồng/năm

Bình quân, mỗi năm ông Trường xuất chuồng 50 - 70 con lợn thương phẩm. Với giá bình quân 100 nghìn đồng/kg, ông thu về trên 200 triệu đồng. Với gần 20 dê nái, mỗi năm gia đình ông xuất chuồng 45 - 50 con dê thương phẩm, thu về trên 160 triệu đồng. Theo ông Trường, nuôi dê và lợn rừng, chi phí đầu vào chủ yếu là công chăm sóc nên có thể lãi ròng trên 50%.

“Tôi vẫn thường thuê nhân công làm cỏ vườn cây chứ không phun thuốc diệt cỏ. Cỏ sau khi được nhổ sẽ đem vào chuồng cho lợn ăn. Như vậy, mỗi người làm cỏ vườn cũng đồng thời là người chăm sóc lợn. Tính ra, công chăm sóc vườn, chăm sóc vật nuôi cũng không đáng là bao”, ông Trường cho biết thêm.

Được biết, ngoài cá chình, lợn rừng, dê, ông Trường còn nuôi thêm gà chọi. Mỗi năm, từ đàn gà chọi ông cũng thu về trên dưới 100 triệu đồng.

Chỉ tay vào đàn lợn rừng thương phẩm gần 50 con, ông Trường khẳng định: “Chúng hỗn lắm, sẵn sàng cắn cả người cho ăn. Nhưng nuôi lâu cũng, có kinh nghiệm ứng xử với chúng thì mọi việc lại rất đơn giản. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đối tượng nuôi này và mở rộng quy mô trong năm nay. Giá cả ổn định, ít dịch bệnh, nguồn cung hiện không đủ nên đây sẽ là vật nuôi chủ lực của tôi trong những năm tiếp theo”.

VÕ VĂN DŨNG

Ðam Rông (Lâm Đồng): Tổng đàn dê tăng 33,8% so với kế hoạch

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) hiện có trên 800 con dê, tăng 33,8% so với kế hoạch, bằng 41,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đàn dê tăng mạnh là do nhu cầu thị trường ổn định, giá thành cao, ít gặp rủi ro và mang lại giá trị kinh tế cao. Theo một số hộ nuôi dê thì đây là con vật dễ nuôi, chi phí thức ăn chăn nuôi thấp do có thể tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp từ gia đình, giá cả ổn định và luôn dao động từ 100 đến 120 ngàn đồng/kg thịt hơi. Hiện nay, huyện Đam Rông đang chỉ đạo ngành nông nghiệp triển khai thí điểm một số mô hình nuôi dê Bách thảo, nhằm nhân rộng mô hình nuôi dê trên địa bàn huyện, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

LÊ TUẤN

Chăn nuôi trang trại ở Hà Nội: Tăng quy mô, chất lượng

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Phát triển chăn nuôi trang trại, bảo đảm an toàn thực phẩm, dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang là hướng đi bền vững của Hà Nội. Xác định tầm quan trọng, nhiều địa phương ở vùng ngoại thành đã đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng tăng cả về quy mô, chất lượng và gắn với ứng dụng công nghệ cao.

Trang trại chăn nuôi xa khu dân cư của HTX Chăn nuôi Ngũ Châu, xã Trung Châu (huyện Đan Phượng). Ảnh: Bá Hoạt

Vẫn gặp khó khăn

Để nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thời gian qua, TP Hà Nội khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung trang trại. Thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ, đến nay toàn thành phố có 3.941 trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư; 101 mô hình trang trại chăn nuôi tập trung áp dụng công nghệ cao. Trong đó có nhiều mô hình trang trại chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao như trang trại Minh Phú của Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Mỹ Hà ở thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức). Anh Nguyễn Văn Hanh, chủ trang trại này cho hay, với quy mô hơn 1ha gồm 5 chuồng nuôi, hợp tác xã đã đầu tư chăn nuôi khép kín cùng hệ thống con giống chất lượng cao nhập từ các nước tiên tiến. Bình quân mỗi năm, trang trại Minh Phú xuất chuồng 4.000 con lợn thương phẩm, 1.000 con lợn nái hậu bị cho doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm. Hay mô hình chăn nuôi trang trại của ông Tạ Đình Căn ở thông Duyên Trang (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên), với diện tích 5ha, gồm 6 khu chuồng trại, nuôi 4.000 con lợn siêu nạc theo quy trình khép kín, bảo đảm kỹ thuật. Nhờ áp dụng quy trình bài bản, phương pháp chăn nuôi hiện đại, trang trại chăn nuôi của ông Căn cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song việc phát triển chăn nuôi trang trại trên địa bàn thành phố vẫn gặp khó khăn do sản xuất quy mô vẫn nhỏ lẻ nên đầu ra sản phẩm chưa thật sự ổn định... Theo ông Khổng Văn Hưng, chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp với quy mô hơn 3.000 con lợn và hàng nghìn con gia cầm tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn): Rào cản lớn nhất để mở rộng, phát triển trang trại chăn nuôi hiện nay là vấn đề tích tụ ruộng đất và việc đẩy mạnh liên kết các bên cùng có lợi của chủ các trang trại để chủ động đầu ra sản phẩm; sản xuất, gắn với giết mổ, chế biến sâu.

Một khó khăn nữa mà nhiều trang trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố đang gặp phải là khâu đánh giá tác động, bảo vệ môi trường vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Hiện mới chỉ có khoảng 20% số trang trại quy mô có đánh giá tác động bảo vệ môi trường.

Hướng đến phát triển bền vững

Từ thực tế phát triển chăn nuôi trang trại của địa phương, ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho rằng, để thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại phải thay đổi phương thức sản xuất. Theo đó, bản thân chủ trang trại phải tăng cường liên doanh, liên kết với doanh nghiệp tạo nên các vùng nguyên liệu ổn định, quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất. Do chi phí đầu tư cho một trang trại chăn nuôi quy mô, ứng dụng công nghệ cao hiện nay phải từ 2 tỷ đồng trở lên, do đó người chăn nuôi mong được tiếp cận nhiều hơn nữa nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng.

Cùng quan điểm, ông Đặng Đình Tiên, Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên (huyện Chương Mỹ) đề nghị tiếp tục tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tích tụ ruộng đất, tập trung chuyển đổi để phát triển sản xuất. Theo ông Tiên, hiện nay nhiều trang trại trên địa bàn huyện Chương Mỹ đang chuyển sang nuôi gia công cho doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp gặp khó khăn về mặt bằng để xây dựng các khu giết mổ công nghiệp, chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi. "Công ty cổ phần Tiên Viên đang chăn nuôi 50.000 con gà đẻ trứng và gà thương phẩm chất lượng cao, ngoài ra còn liên kết với gần 20 trang trại trên địa bàn huyện Chương Mỹ phát triển chăn nuôi. Để sản phẩm chăn nuôi của doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài, bắt buộc phải có hệ thống giết mổ, chế biến, đóng gói sản phẩm đạt chuẩn. Nhưng hiện nay, Công ty cổ phần Tiên Viên vẫn gặp khó khăn về mặt bằng để mở rộng quy mô sản xuất" - ông Tiên cho biết thêm.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng cơ sở chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Văn Thanh, Hợp tác xã Chăn nuôi Hòa Mỹ ở huyện Ứng Hòa cho rằng: "Ngành Nông nghiệp Hà Nội nên xem xét nghiên cứu, tham mưu về cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải vật nuôi đối với các trang trại lớn quy mô cả chục nghìn con lợn thương phẩm. Giải pháp này không chỉ giúp tháo gỡ về bài toán chất thải vật nuôi, mà còn định hướng thay thế dần việc sử dụng phân bón hóa học hiện nay...".

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ nhận định, hình thức chăn nuôi trang trại trên địa bàn thành phố ngày càng chiếm ưu thế. Hà Nội đặt mục tiêu từ 5 đến 7 năm nữa, chăn nuôi trang trại chiếm 70% tổng đàn vật nuôi. Từ những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ trang trại chăn nuôi, trước mắt, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan tăng cường hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho nông dân để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi; gắn phát triển chăn nuôi với khâu giết mổ, chế biến công nghiệp, bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Trên cơ sở quy hoạch, Sở sẽ phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện cho các trang trại có mặt bằng sản xuất và hỗ trợ tiếp cận vay vốn của các tổ chức tín dụng. Về lâu dài, sẽ tập trung hiện đại hóa ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp gắn với công nghệ hiện đại, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, tiến tới xuất khẩu.

BẠCH THANH

Hậu Giang: Giá trứng vịt giảm mạnh

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Giá trứng vịt giảm mạnh, người nuôi lo không có lợi nhuận.

Các tiểu thương cho biết, khoảng một tuần nay giá bán trứng gia cầm giảm khoảng 5.000 đồng/chục so với thời điểm một tháng trước. Trứng vịt loại lớn hiện được bán ở các chợ với giá khoảng 19.000-20.000 đồng/chục. Giá thu gom ở vườn chỉ khoảng 15.000-16.000 đồng/chục trứng vịt. Người chăn nuôi thông tin, giá trứng sụt giảm nằm trong dự đoán, bởi thời điểm sau Tết Nguyên đán hàng năm giá trứng có xu hướng giảm dần do nhu cầu thị trường ít. Với mức giá hiện nay, người nuôi vịt lấy trứng lo không có lời do chi phí mua thức ăn tăng cao.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Nâng cao hiệu quả chăn nuôi gà ta theo hướng và áp dụng VietGAHP

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Thời gian vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh triển khai thực hiện dự án “Chăn nuôi gà ta (lông màu) theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP trên địa bàn tỉnh đến 2018”.

Theo Trung tâm Khuyến nông, phát triển chăn nuôi gà ta để khôi phục phẩm chất, chất lượng thịt thơm ngon là cần thiết, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng nội địa. Chăn nuôi gà ta theo hướng VietGAHP sẽ nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi, góp phần ổn định công ăn việc làm cho người lao động ở nông thôn. Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi gà ta cần tạo thành chuỗi liên kết chặt chẽ, từ khâu sản xuất con giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm.

Dự án triển khai từ năm 2016 - 2018, trong đó, gà đẻ có quy mô 2.000 con triển khai tại huyện Châu Thành và Dương Minh Châu (mỗi huyện 1.000 con) với 10 hộ tham gia; gà thịt quy mô 15.500 con tại 9 huyện, thành phố với 31 hộ dân tham gia.

Một hộ dân ở xã Thái Bình (Châu Thành) tham gia dự án.

Mô hình áp dụng những tiến bộ kỹ thuật như nuôi tập trung, sử dụng chế phẩm balasa; sát trùng chuồng trại định kỳ khu vực chăn nuôi và nguồn nước khu vực chăn thả, chủng ngừa dịch bệnh theo từng giai đoạn tuổi. Điều này có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường sống cũng như sức khỏe cho con người trong cộng đồng dân cư, hạn chế tối đa rủi ro thường gặp phải so với chăn nuôi truyền thống.

Trước khi thực hiện dự án, nông dân được tập huấn kỹ thuật; cán bộ kỹ thuật bám sát mô hình hướng dẫn xử lý kịp thời khi có bệnh, đồng thời giúp nông dân tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Qua thời gian triển khai, gà đẻ có tỷ lệ nuôi sống 96%, sản lượng trứng tăng từ 10 – 15% so với sản xuất đại trà, tỷ lệ ấp nở ≥ 80%. Các hộ nuôi gà đẻ tiếp tục cung cấp con giống cho dự án trong các năm tiếp theo, tạo mối liên kết cho các hộ nuôi. Con giống mua có nguồn gốc rõ ràng, có tiêm phòng vaccine, từ đó kiểm soát được nguồn bệnh xâm nhập.

Chăn nuôi gà ta theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP

Gà thịt có trọng lượng xuất chuồng bình quân 1,6 kg/con, thời gian nuôi 12 tuần. Sản phẩm cung ứng cho thị trường sản phẩm chất lượng thịt sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đánh giá về con giống, Trung tâm Khuyến nông cho biết, con giống bóng đẹp, các hộ trình diễn áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, ít hao hụt trong quá trình nuôi. Gà dễ nuôi, tăng trọng nhanh, ít bệnh, dễ tiêu thụ, phù hợp với nhu cầu thị trường và điều kiện, phương thức chăn nuôi; chất lượng thịt thơm ngon, thịt chắc, vị ngọt, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, có thể nhân rộng mô hình này cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, sau khi tham gia mô hình, nông dân nhận biết được giống và chọn lựa giống đạt các yêu cầu kỹ thuật để phát triển chăn nuôi; thực hiện triệt để chế độ chăm sóc nuôi dưỡng như ăn sạch, uống sạch, ở sạch; tuân thủ nghiêm ngặt chế độ phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng việc áp dụng chủng ngừa bệnh và định kỳ vệ sinh chuồng trại; theo dõi và quan sát thường xuyên để phát hiện kịp thời khi có bệnh xảy ra, đồng thời thực hiện cách ly và đưa ra các giải pháp tối ưu để điều trị và ngăn chăn bệnh.

Trúc Ly

Hiệu quả nuôi gà trên đất cát ven biển

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Anh Lê Quang Thảo ở thôn Sinh Thái, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) là một trong những hộ đi đầu trong thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn trên đất cát tại địa phương. Bên cạnh tận dụng lợi thế, anh đã tìm hiểu thêm các kiến thức kĩ thuật nông nghiệp trên các phương tiện truyền thông, đăng kí tham gia các lớp tập huấn và tham khảo sự tư vấn của cán bộ kĩ thuật Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị trong việc bố trí cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp và triển khai đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà trên cát.

Trang trại gà trên cát

Ban đầu nuôi với số lượng vài ba trăm con gà trong một năm, nhưng từ khi được tham gia các lớp tập huấn, anh Thảo đã tự tin mở rộng quy mô nuôi. Anh cho biết nuôi gà trên vùng đất cát có nhiều cái lợi, khi phân gà thải ra cát hút và thoát nước nhanh nên không gây mất vệ sinh. Những ngày trời nắng, cát nóng làm các mầm bệnh bị tiêu diệt, không những thế, gà có đặc điểm rất thích tắm cát. Cát là sân chơi cho gà kiếm ăn và vận động sẽ làm cơ bắp rắn lại, thịt chắc, chân nhỏ vàng nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. “Để nuôi gà trên cát đạt hiệu quả kinh tế cao thì cần phải bố trí chuồng trại cao ráo thoáng mát, nhất là về mùa hè, có sân vườn tạo sân chơi cho gà. Khi gà con mới đưa về nuôi phải có quy trình, lịch trình phòng và trị bệnh cụ thể. Thời gian đầu gà còn nhỏ thì 2 tuần vệ sinh chuồng trại một lần, khi gà đã trên một tháng tuổi thì vệ sinh chuồng trại mỗi tuần một lần bằng cách xới xáo nền cát, dùng men vi sinh rải đều để khử mùi hôi và phân hủy phân gà thải ra”, anh Thảo chia sẻ.

Thường thì gia đình anh nuôi 1.000 con/lứa và số lượng nuôi sẽ tăng khi vào các dịp lễ, tết. Anh nuôi theo hình thức gối vụ, mỗi năm 5-7 lứa, trong vòng 3 tháng gà đạt trọng lượng từ 1,2 -1,6 kg/con thì xuất bán. Trung bình mỗi con sau khi trừ chi phí mang về lợi nhuận 20.000 đến 30.000 đồng. Một trong những thuận lợi trong hệ thống sản xuất nông nghiệp của xã Triệu Vân là có diện tích vườn từ 5.000 đến 10.000 m2 . Với diện tích rộng lớn này, nếu có sự đầu tư đúng hướng sẽ tạo nên một hệ thống sản xuất kết hợp, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Mô hình nuôi gà thả vườn trên đất cát đã mang lại hiệu quả thiết thực và đang dần được nhiều hộ dân ở xã Triệu Vân triển khai nhân rộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Vân Hồ Xuân Đức cho biết, vừa qua UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật nuôi gà đạt hiệu quả cho những hộ chăn nuôi tại địa phương. “Định hướng của xã trong thời gian tới sẽ mở rộng quy mô và phát triển chăn nuôi tập trung để bảo vệ môi trường môi sinh. Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế của địa phương, xã sẽ có những phương án chỉ đạo cán bộ thú y, khuyến nông hướng dẫn quy trình kĩ thuật, đảm bảo an toàn sinh học và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trong quá trình sản xuất chăn nuôi gà”, ông Đức nói.

Phan Việt Toàn

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop