Tin nông nghiệp CN ngày 04 tháng 8 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp CN ngày 04 tháng 8 năm 2019

Khởi nghiệp vì một nền nông nghiệp sạch

Nguồn tin:  Báo An Giang

Là giáo viên nhưng anh Trần Trung Hiếu (xã Vĩnh Lợi, Châu Thành, tỉnh An Giang) có niềm đam mê sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cũng như người nông dân. Trong số các ý tưởng của anh Hiếu, đèn diệt rầy tự động sử dụng năng lượng mặt trời được nông dân đánh giá cao về hiệu quả diệt rầy cũng như lợi ích về kinh tế.

Diệt rầy bằng công nghệ 4.0

Trong canh tác lúa, rầy nâu là một trong những đối tượng gây hại khá phổ biến. Thiệt hại do đối tượng này gây ra khá lớn, thậm chí có hộ mất trắng, phải gieo đi gieo lại nhiều lần. Để tiêu diệt đối tượng này, nông dân phải sử dụng lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, phun xịt nhiều lần, làm gia tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến lợi nhuận của bà con nông dân. Nhận thấy những khó khăn trên, anh Trần Trung Hiếu đã dày công nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp diệt rầy hiệu quả, thân thiện với môi trường. Sau 2 tháng mài mò thí nghiệm, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm đèn diệt rầy tự động sử dụng năng lượng mặt trời. Sản phẩm hiện đang được triển khai thí điểm tại diện tích đất của gia đình anh cũng như các hộ dân lân cận.

Những sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp của anh Hiếu được người dân đánh giá cao

Đèn diệt rầy tự động của anh Hiếu hoạt động theo nguyên lý cảm biến ánh sáng ngày và đêm. Ban ngày thì hệ thống sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để sạc điện vào ắc-quy. Ban đêm, chế độ sạc tự động ngắt, điện từ ắc-quy được dùng để cung cấp điện cho lưới điện và đèn hoạt động. Theo tập quán, các loại côn trùng gây hại thấy ánh sáng bay vào và tự động bị diệt bởi các tấm lưới điện. “Máy hoạt động hiệu quả không chỉ đối với rầy nâu mà còn các loại đối tượng gây hại khác như: bướm, muỗi hành, ruồi vàng…” - anh Hiếu chia sẻ.

Hệ thống diệt sâu rầy tự động giúp nông dân cải thiện chi phí sản xuất, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phun vào môi trường tự nhiên. Sản phẩm vừa có thể sử dụng lâu dài, vừa có tác dụng bảo vệ môi trường do không phải sử dụng phân hóa học. Nhờ vậy, chi phí sản xuất giảm đáng kể, hiệu quả kinh tế được nâng cao. Đặc biệt, do sử dụng hoàn toàn bằng điện năng lượng mặt trời nên không phải tốn điện như nhiều đèn khác trên thị trường và an toàn cho người sử dụng.

Hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch

Ngoài đèn diệt rầy tự động, anh Hiếu còn nghiên cứu, chế biến phân bón hữu cơ từ rơm rạ. Sản phẩm góp phần giải quyết bài toán về môi trường sau khi thu hoạch lúa, đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững trong bối cảnh đồng ruộng bị ô nhiễm và “ngộ độc” do người dân lạm dụng các loại phân bón hóa học cho cây trồng.

Theo anh Hiếu, việc canh tác lúa đã sản sinh ra một lượng lớn rơm rạ. Lượng rơm rạ này được nông dân xử lý với nhiều hình thức khác nhau như: trữ lại làm thức ăn cho bò; cuộn bán thô… nhưng giá trị của rơm vẫn còn rất thấp. Cùng với các biện pháp xử lý trên thì xử lý rơm theo hình thức đốt và xới dập gây ảnh hưởng đến môi trường, sự phát triển của cây lúa trong vụ sau… Để khắc phục hạn chế trên, anh Hiếu đã nảy ra ý định sản xuất phân hữu cơ từ rơm rạ nhằm tận dụng rơm rạ ủ thành phân hữu cơ sinh học bón cho cây trồng, giảm giá thành đầu tư cho sản xuất, tạo sản phẩm an toàn khi thu hoạch, cải thiện môi trường sống, hạn chế ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Việc sản xuất phân hữu cơ từ rơm rạ theo anh Hiếu không khó thực hiện. Rơm rạ sau khi được thu mua sẽ được cắt nhỏ, trộn với phân bò, nấm Trichoderma và các thành phần phụ gia khác rồi tiến hành ủ. Sau khoảng 45 ngày có thể sử dụng. “Theo tính toán, cứ 1ha sẽ cho 6 tấn rơm tươi. Sau khi ủ sẽ cho hơn 3 tấn phân hữu cơ. Loại phân này chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cung cấp cho cây. Việc dùng phân hữu cơ này giúp giảm đáng kể lượng phân hóa học, lại tăng độ phì nhiêu cho đất nên tăng năng suất cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao” - anh Hiếu cho biết.

Trước đó, anh Trần Trung Hiếu đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường sản phẩm máy phun thuốc bảo vệ thực vật sử dụng pin năng lượng mặt trời. Với những sáng kiến của mình, anh Hiếu mong muốn mọi người có điều kiện tiếp cận với các phương pháp canh tác nông nghiệp theo hướng an toàn, hữu cơ. Giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho sức khỏe con người và môi trường, đồng thời nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

ĐỨC TOÀN

Lúa hữu cơ tạo động lực làm giàu cho người dân Quảng Trị

Nguồn tin: VOV

Nhờ trồng lúa nên hệ sinh thái được hồi sinh trên những cánh đồng từng “chết” vì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu.

Tỉnh Quảng Trị đã triển khai thành công mô hình lúa hữu cơ qua 4 mùa vụ. Mô hình này hoàn toàn không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng phân hữu cơ nhưng vẫn cho năng suất cao hơn sản xuất truyền thống. Nhờ sản xuất nông nghiệp sạch nên hệ sinh thái được hồi sinh trên những cánh đồng từng “chết” vì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu.

Mô hình lúa hữu cơ không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh hiện cho năng suất cao hơn sản xuất truyền thống. Ông Văn Công Phước, ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng cho biết, trước đây ruộng của ông đất đai cằn cỗi do sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều, không sinh vật nào sống được.

Mô hình lúa hữu cơ cho năng suất cao hơn sản xuất lúa truyền thống.

Hai năm trở lại đây, cánh đồng này đã hồi sinh bằng những ruộng lúa hữu cơ xanh tốt, tôm cá theo đó sinh sôi đem lại nguồn thu cho bà con nông dân. Theo ông Phước, xu hướng của sản phẩm nông sản thân thiện với môi trường, đảm bảo quyền của người tiêu dùng, sức khỏe cho cộng đồng.

“Hiệu quả của canh tác lúa hữu cơ là năng suất cao hơn giống trước 30%, chống ngã rạp, chống sâu bệnh và năng suất đạt 7 tấn/ha. Khi lúa không dùng thuốc bảo vệ thực vật và các loại thuốc khác sẽ bảo đảm sức khỏe người dùng và đầu ra được công ty bao tiêu. Đây chính là động lực để nhiều người dân tiếp cận mô hình”, ông Phước cho biết.

Người trồng lúa hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị rất phấn khởi khi vụ mùa bội thu, không làm ô nhiễm hệ sinh thái và góp phần xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị. Ông Lê Văn Quang, ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh cho biết, trồng lúa hữu cơ lúc gặt đã có máy, lúa bán cho doanh nghiệp không cần phơi khô vất vả như trước.

“Lúa hữu cơ không bị các loại bệnh gây hại như bị rầy nâu cũng như không bị sâu. Cây lúa phát triển đều khắp trên cánh đồng, không thấy có chỗ lúa xấu và không ảnh hưởng đến môi trường sống”, ông Quang cho hay.

Tỉnh Quảng Trị có 6 hợp tác xã, tổ hợp tác ký kết hợp đồng liên kết sản xuất trên diện tích 105 ha đất lúa. Vụ vừa qua, Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị hỗ trợ bà con toàn bộ phân bón, thu mua lúa tươi với giá 6.000 đồng/kg.

Ông Bùi Đức Huy, Phó Giám đốc Công ty Nông sản hữu cơ Quảng Trị cam kết doanh nghiệp luôn đồng hành với bà con từ công đoạn cấp giống, cung cấp phân bón từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch và trả tiền ngay tại ruộng cho bà con.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, sau 4 vụ triển khai với gần 500 ha lúa chất lượng cao, mô hình lúa hữu cơ đã đạt hiệu quả rõ nét về kinh tế, xã hội và môi trường.

Người nông dân canh tác theo hướng hữu cơ để trả lại môi trường sinh thái cho đồng ruộng, tạo ra nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, góp phần xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị.

Ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, sự hiện hữu của các loại sinh vật như tôm, cá, cua ốc trên ruộng lúa cho thấy việc canh tác lúa hữu cơ đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái.

“Tại các cánh đồng hữu cơ thiên địch đã phát triển và sinh thái được phục hồi, nhất là các loại tôm, cá. Việc sản xuất lúa hữu cơ phải bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ để gạo sản xuất ra đảm bảo đúng chất lượng, đúng phương pháp để xây dựng thương hiệu từ đó bán trên thị trường Việt Nam cũng như xuất khẩu”, ông Chính nói./.

Thanh Hiếu - VOV miền Trung

Trái cây Việt 'chuyên nghiệp hóa' để vào Trung Quốc

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Hiện nay, Trung Quốc ngày càng nâng cao yêu cầu, kiểm soát chất lượng hàng hóa nhập khẩu (NK). Hàng nông sản Việt Nam nói chung và trái cây nói riêng cần chuyên nghiệp hóa để đáp ứng các yêu cầu NK chính ngạch.

Sầu riêng đang được thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Đây cũng là cơ hội hoa quả Việt nâng cao chất lượng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách và canh tác đúng kỹ thuật

Siết chặt trái cây qua cửa khẩu

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ tháng 5/2018, phía Trung Quốc bắt đầu phát đi thông tin về việc siết chặt quy định, yêu cầu với trái cây Việt Nam xuất khẩu (XK) vào Trung Quốc qua cả kênh chính thức lẫn các kênh khác như thông qua chủ hàng. Theo đó, phía Trung Quốc yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mã số vùng trồng và cấp mã số cơ sở đóng gói. Đây là 2 yêu cầu XK chính ngạch trái cây sang Trung Quốc. Hiện nay, có 9 loại quả của Việt Nam đã được XK chính ngạch sang Trung Quốc. Toàn quốc có 1.300 mã số vùng trồng và trên 1.435 mã số cơ sở đóng gói.

"Từ đầu năm đến nay, về cơ bản các doanh nghiệp (DN) lớn XK đều nắm được thông tin, yêu cầu từ phía Trung Quốc. Hàng hóa có thể có thời điểm ùn ứ tại cửa khẩu do thời điểm chính vụ hoa quả, lượng xuất nhiều chứ không có chuyện DN gặp khó do không nắm được thông tin, quy định thay đổi từ phía Trung Quốc" - ông Nguyễn Quý Dương cho biết.

Khó khăn xuất hiện chủ yếu ở một số loại trái cây vốn có lượng XK khá lớn sang Trung Quốc, song chưa được cấp phép XK chính ngạch. Ví dụ như sầu riêng, dừa... Hiện, toàn quốc có tới 47.000 ha sầu riêng. Hai năm trở lại đây sầu riêng được xem là loại cây tiền tỷ. Năm 2018, trên diện tích trồng 1ha sầu riêng, có gia đình đã thu được số tiền hơn 1 tỷ đồng khi năng suất trung bình đạt khoảng 20 tấn/ha, với mức giá bán ngay tại vườn lên tới 70.000 đồng/kg. Sầu riêng của Việt Nam hầu như chỉ XK sang Trung Quốc. Năm nay, sầu riêng chưa được vào diện XK chính ngạch nên rất khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quý Dương nhìn nhận: “Trên thực tế, khi các nước XK chính ngạch vào Trung Quốc, chính quyền Trung ương Trung Quốc mới có thể nắm bắt được, còn XK tiểu ngạch, chính quyền Trung ương không nắm được hết. Trung Quốc suốt một thời gian gian dài đã nới lỏng chính sách, cho cơ chế để các tỉnh nghèo như Vân Nam, Quảng Tây thúc đẩy XNK của địa phương, giúp kinh tế đi lên. Hiện nay, Trung Quốc bắt đầu siết lại để có thể quản lý”.

Ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc trước đây, người nông dân cũng sử dụng hóa chất khá tùy tiện, song mấy năm trở lại đây, Trung Quốc bắt đầu quan tâm khá nhiều nên các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc cũng đang nâng cao yêu cầu về an toàn thực phẩm. Vì vậy, với hàng NK, Trung Quốc cũng bắt đầu nâng yêu cầu, kiểm soát chất lượng.

Để có sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu chính ngạch đòi hỏi sản xuất phải đảm bảo đúng các yêu cầu nhà nhập khẩu đề ra - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nâng yêu cầu và kiểm tra thực tế

Theo quan điểm của lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, việc siết chặt các yêu cầu NK trái cây từ phía Trung Quốcbuộc người nông dân phải nâng cao chất lượng, cần quan tâm hơn tới vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, canh tác… Làm được như vậy, người tiêu dùng trong nước cũng hưởng lợi.

“Kinh nghiệm làm việc với phía Trung Quốc với mặt hàng gạo cho thấy: Muốn XK gạo sang Trung Quốc, DN XK phải vào danh sách được phép XK. Phía Trung Quốc sang kiểm tra thực tế cả DN XK lẫn nhà máy chế biến, kiểm tra vùng trồng...”, ông Dương nhấn mạnh

Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các địa phương cần tiếp tục rà soát những diện tích đã cấp mã số vùng trồng, đẩy mạnh tiến hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cấp chứng nhận VietGAP. Cùng với đó, cần có những chính sách cho bà con nông dân liên kết thành từng nhóm, tổ, hợp tác xã để sản xuất hàng hóa không chỉ bán cho Trung Quốc mà còn bán cho các nước phát triển. Đây là sản xuất hàng hoá, cần có những chính sách thúc đẩy sản xuất.

Bộ NN&PTNT đã có kế hoạch cụ thể để mở cửa thị trường, thúc đẩy XK chính ngạch sang Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại quả tươi được XK chính ngạch vào thị trường Trung Quốc gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.

Đỗ Hương

Hưng Yên: Chủ động ‘chạy’ nhãn chín trước bão

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Trước nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 3, người trồng nhãn tỉnh Hưng Yên khẩn trương chủ động phòng, chống để giảm thiểu tối đa thiệt hại...

Ông Nguyễn Thanh Quyết, Phó phòng NN-PTNT huyện Khoái Châu thông tin: Huyện đã gửi văn bản khẩn đến UBND các xã để thông báo trên hệ thống truyền thanh, khuyến cáo và hướng dẫn người dân trồng nhãn chủ động phòng chống bão.

Văn bản nêu, đối với nhãn đang có quả nếu được thu hoạch thì chủ động hái sớm càng nhanh càng tốt để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Đối với diện tích nhãn chưa tới thời điểm thu hoạch thì khẩn trương chằng chống, buộc cây để tránh va đập mạnh gây gãy cành, dập và rụng quả.

Người dân khẩn trương thu hoạch nhãn.

Ông Bùi Xuân Tám, Giám đốc HTX Sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên cho biết: Để giảm thiệt hại từ mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 này, chúng tôi nhắc nhở từng hộ xã viên khẩn trương tiến hành phát bớt tán không có quả trên cây để giảm thiểu ảnh hưởng của gió quật và mưa. Đối với một số cây đã cho thu hoạch thì hái sớm... Cùng đó tiến hành khơi thông dòng chảy cống, rãnh, giải tỏa vật cản trong vườn và xung quanh, hạn chế tối đa ngập úng...

HƯNG GIANG

Làm giàu từ dừa xiêm đỏ

Nguồn tin: Báo Long An

Song song với sản xuất lúa, rau màu, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó, tiêu biểu là mô hình trồng dừa xiêm đỏ. Đây được đánh giá là mô hình tiềm năng và bước đầu đã mang lại những tín hiệu rất tích cực.

Trồng dừa xiêm đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Theo ông Lương Văn Vạn - Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Khánh, hiện nay, toàn phường Tân Khánh có tổng cộng 18.6ha diện tích đất trồng dừa, tăng 15.4ha so với ban đầu. Dừa xiêm đỏ là loại cây khá dễ trồng lại cho năng suất cao, nước dừa có vị ngọt thanh nên được nhiều người ưa chuộng. Nhờ cây dừa mà đời sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường đã được nâng lên rõ rệt. Điển hình như hộ gia đình của chị Trần Thị Lộc ngụ khu phố Nhơn Cầu, phường Tân Khánh, mỗi năm gia đình chị thu hơn hàng trăm triệu đồng từ việc bán dừa giống.

Dừa xiêm đỏ cho trái rất sai, trung bình mỗi quài dừa có từ 12 - 15 trái

Chị Lộc tâm sự: “Lúc trước, gia đình tôi chủ yếu là sản xuất lúa nhưng hiệu quả kinh tế mà cây lúa mang lại không cao và mất quá nhiều thời gian chăm sóc nên gia đình tôi quyết định chuyển sang trồng dừa xiêm đỏ. Đối với dừa xiêm đỏ, trung bình nửa tháng sẽ phun thuốc một lần, từ 30 - 40 ngày sẽ vô phân, trồng khoảng 2,5 - 3 năm là bắt đầu thu hoạch. Gia đình tôi hiện trồng khoảng 120 cây dừa xiêm đỏ, trong đó, 100 cây đang trong giai đoạn thu hoạch”.

Gia đình chị Trần Thị Lộc đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng dừa giống

Dừa xiêm đỏ giống hiện có giá khoảng 35.000đồng/trái, cao gấp 5 - 8 lần so với dừa tươi, mỗi năm gia đình chị Lộc cung cấp ra thị trường hơn 10.000 trái, tuy nhiên, để trồng được dừa giống đòi hỏi nông dân phải am hiểu kỹ thuật ươm dừa. “Gia đình tôi đã có 8 năm kinh nghiệm sản xuất dừa giống, theo đó, từ lúc ra hoa đến khi cung cấp ra thị trường dừa giống phải mất thời gian khoảng 14 tháng. Dừa được chọn làm giống phải là những trái không bị dị dạng hay sâu bệnh, khi trái khô đạt độ chín khoảng 1 năm tuổi thì bắt đầu tiến hành ươm dừa, từ lúc dừa khô đến khi ươm thành dừa giống để bán mất khoảng 1,5 - 2 tháng” - chị Lộc cho biết thêm.

Bên cạnh việc sản xuất dừa giống, nhiều hộ gia đình còn sản xuất dừa tươi cung ứng ra thị trường. Đến với vườn dừa của hộ gia đình ông Trần Văn Chính ngụ khu phố Nhơn Hậu 2, phường Tân Khánh, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh của những buồng dừa trĩu quả, đỏ chót. Được biết, trước đây, gia đình ông cũng sống bằng nghề trồng lúa là chủ yếu nhưng từ khi biết dừa xiêm đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao ông đã tiến hành cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, gia đình ông có khoảng 5.000m2 đất trồng dừa xiêm đỏ, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam tỉnh – Ngô Thanh Truyền (bên phải) tham quan vườn dừa của gia đình ông Trần Văn Chính

Ông Trần Văn Chính chia sẻ: “Tôi luôn tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng do Hội Nông dân phường tổ chức. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên tìm tòi, học hỏi thêm những phương pháp sản xuất mới để áp dụng vào vườn dừa của gia đình mình”. Được biết, ông Chính đã nhiều lần được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh.

Song song với trồng dừa, nhiều hộ gia đình còn tranh thủ trồng xen canh các loại cây ngắn ngày để tăng thêm thu nhập. Ngụ khu phố Nhơn Hậu 2, phường Tân Khánh, gia đình ông Nguyễn Văn Tri đã “bén duyên” với cây dừa hơn 1 năm. Ông Tri cho biết: “Hiện, gia đình tôi có 0,6ha đất canh tác, tôi trồng dừa đã được 1 năm, vì trồng dừa thì khoảng 3 năm mới thu hoạch nên thời gian này tôi tranh thủ trồng xen canh thêm đậu bắp, mướp, bí. Ngoài ra, tôi còn tận dụng hệ thống rãnh nước tưới cây để nuôi thêm cá. Tính đến nay, gia đình tôi thu hoạch cây ngắn ngày đã được 2 đợt, lợi nhuận từ cây ngắn ngày tôi sẽ dùng mua phân để bón cho dừa, chủ yếu lấy ngắn nuôi dài”.

Ông Nguyễn Văn Tri kết hợp trồng xen canh đậu bắp với dừa xiêm đỏ

Được biết, để trồng dừa đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân phường Tân Khánh đã thành lập tổ hợp tác “Ươm và phát triển dừa xiêm đỏ”, tính đến nay, tổ hợp tác đã có được 24 thành viên. Mỗi quý tổ sẽ họp một lần để các thành viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ phương pháp chọn giống, ươm cây, ươm trái đến các biện pháp phòng trừ côn trùng gây hại trên dừa. Đồng thời, việc thành lập tổ hợp tác cũng góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó của nông dân trên địa bàn phường./.

Bùi Tùng - Nguyễn Dung

Thêm tin vui cho trái cây Vĩnh Long!

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Mới đây, trái chôm chôm ở Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được 1 công ty ở TP Hồ Chí Minh “hứa hẹn” thu mua để xuất bán sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới - thị trường Mỹ.

Như vậy, sau trái xoài ở Vũng Liêm “xuất ngoại” sang thị trường này hồi tháng 4 vừa qua, thì chôm chôm tương lai sẽ nối gót sau thời gian nghiêm túc thực hiện nhiều tiêu chuẩn khắt khe từ đối tác.

Cụ thể, theo thông tin có được tại buổi ra mắt hệ thống truy xuất nguồn gốc và liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp do Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn phối hợp cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT) tổ chức mới đây, dù chỉ dừng lại mức hứa hẹn nhưng với động thái là đại diện Công ty Vina T&T Group (TP Hồ Chí Minh) - đơn vị xuất khẩu trái cây chuyên nghiệp- trực tiếp đến hợp tác xã, nhà vườn để tìm hiểu những quy trình, bước đầu hài lòng các tiêu chí mà người trồng thực hiện, thì đây được xem là tín hiệu rất khả quan cho việc liên kết tiêu thụ và làm ăn lâu dài.

Và để có được kết quả này, ở góc độ ngành nông nghiệp, thời gian qua cũng đã có động thái rõ ràng, khi chọn 2 địa điểm triển khai hướng dẫn kỹ thuật cho người trồng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất tốt tại HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ) và HTX Chôm chôm Tân Khánh (Trà Ôn). Ngoài ra, ngành còn thực hiện dự án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, tính minh bạch sản phẩm cho người tiêu dùng- một tiêu chí rất quan trọng khi muốn xuất khẩu nông sản sang thị trường khó tính trong điều kiện hiện nay.

Như vậy, hiện HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước đã được chuyển giao mẫu mã bao bì, mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Và tới đây, nếu trái chôm chôm chính thức vào được thị trường Mỹ cũng đồng nghĩa với việc không còn lo giá cả trồi sụt, thậm chí khả năng cao hơn nhiều lần so với tiêu thụ nội địa. Điều này cũng được doanh nghiệp thu mua cam kết. Song, vấn đề mà HTX và người trồng chôm chôm lo lắng là chất lượng và nhất là kích cỡ trái phải đồng đều.

Điều này đòi hỏi nhà vườn cần phải tiếp tục nỗ lực trong việc thay đổi tập quán canh tác, tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất mà đối tác yêu cầu để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường trong tương lai.

HOÀNG MINH

Trái xoài bạc triệu và con đường nâng cao giá trị cho nông sản Việt

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Đầu tháng 4 vừa qua, một cặp xoài cao cấp của tỉnh Miyazaki (Tây Nam, Nhật Bản) đã được mua với mức giá kỷ lục 500.000 Yen (khoảng 4.488 USD) trong phiên đấu giá tổ chức tại một chợ bán sỉ ở địa phương.

Xoài cát và na được định giá mỗi loại 100 triệu đồng để đóng góp cho hoạt động từ thiện

Thông tin này nhận được sự thu hút rất lớn của người tiêu dùng không chỉ ở Nhật Bản mà còn nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhưng nhiều người chưa biết, tại Việt Nam cũng có một phiên đấu giá 6 trái xoài với giá 100 triệu đồng do Saigon Co.op tổ chức.

Dù đây là một phiên đấu giá với mục đích làm từ thiện nhưng cũng là một ý tưởng hay cho việc nâng cao hình ảnh và giá trị cho các loại nông đặc sản của Việt Nam trong thời gian tới.

Trái cây giá trăm triệu đồng

Tại một sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển, nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam - Saigon Co.op đã thiết lập một kỷ lục mới về giá cho 6 loại nông sản khi 2 quả bưởi da xanh được hàng trăm khách tranh nhau mua với giá 120 triệu đồng; 6 quả na (mãng cầu) Chi Lăng đã được khách mua với giá 100 triệu đồng; 6 quả xoài cát giá 100 triệu đồng; một bó nhãn lồng cổ Hưng Yên giá 100 triệu đồng; 6 quả thanh long giá 100 triệu đồng và một chùm 8 quả bưởi đường lá cam cũng được khách chi 130 triệu đồng để mua. Tổng cộng, nhà bán lẻ này đã thu về 650 triệu đồng từ hoạt động đấu giá số nông sản trên.

Hai quả bưởi da xanh được định giá 120 triệu đồng đã góp phần tạo nên một kỷ lục mới cho giá trị nông sản Việt Nam

Những vị khách trả giá cao nhất để sở hữu các nông sản này cho biết, việc quyết tâm trả giá thật cao các sản vật mang 2 ý nghĩa lớn. Thứ nhất là số tiền này sẽ được sử dụng vào mục đích từ thiện hướng đến cộng đồng, thứ hai là có thể góp phần tôn vinh những sản vật Việt Nam do người nông dân đổ mồ hôi công sức vun trồng mà có.

Theo Saigon Co.op, việc chuẩn bị các loại vật phẩm như sim điện thoại, đồ cổ, sản phẩm dát vàng... bán với hình thức đấu giá để làm từ thiện thì trước giờ khá phổ biến và không còn xa lạ. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên các loại trái cây quen thuộc như nhãn, thanh long, bưởi, xoài tham gia "đấu giá" và được định giá trăm triệu đã khơi gợi một hướng mới cho việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Đến cách tiếp thị mới cho nông sản Việt

Theo các chuyên gia nông nghiệp, Việt Nam có nhiều loại nông sản đặc sản ở các vùng địa hình và khí hậu khác nhau. Đó không chỉ là những nguồn gene quý hiếm cho đa dạng sinh học mà còn là tiềm năng để xây dựng thương hiệu nông sản địa phương, phát triển kinh tế cộng đồng. Tuy nhiên, do thiếu những chiến lược bài bản, nên đặc sản địa phương vẫn chỉ phát triển ở quy mô nhỏ chứ chưa có thương hiệu và sản phẩm đạt chuẩn phân phối rộng rãi trên thị trường. Do đó, việc sử dụng kênh đấu giá để thu hút sự chú ý của cộng đồng vào các loại đặc sản vùng miền là một hướng đi hứa hẹn đem lại hiệu quả.

Một trong những quốc gia rất thành công trong việc sử dụng đấu giá để nâng cao mức độ nhận biết cũng như giá trị của nông sản là Nhật Bản. Ngoài loại xoài bán 4.500 USD/cặp nói trên thì hồi đầu tháng 7 vừa qua, tại phiên đấu giá đầu mùa nho, một chùm nho đỏ loại quý hiếm đã được bán với giá 1,2 triệu Yen (11.000 USD). Vào năm ngoái, một cặp dưa lưới tại Yubari được đấu giá thành công ở mức 29.300 USD. Đó là những "siêu phẩm" của nông nghiệp Nhật Bản có giá hạn chế với những quy trình chăm sóc, kỹ thuật và yêu cầu rất khắt khe.

Chùm bưởi đường lá cam được định giá 130 triệu đồng tại sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển của Saigon Co.op

Không chỉ có những sản phẩm được coi là đặc biệt, việc đấu giá sác sản phẩm nông sản trong tiêu thụ hàng ngày tại Nhật cũng được tiến hành rất thường xuyên như một kênh quảng bá về quy trình cũng như chất lượng của các nhà cung cấp.

Tại Nhật Bản, các sản phẩm nông sản đều chủ yếu giao dịch thông qua các chợ đấu giá. Mạng lưới 130 chợ đấu giá phân bố rộng khắp 37 tỉnh, thành phố. Để được tham gia vào các phiên chợ đấu giá, các công ty phải đăng ký mã số cá nhân và đóng một khoản tiền đặt cọc nhất định. Nông dân Nhật chỉ cần tập hợp lại thành từng nhóm hay HTX để chung nhau một mã số. Thông qua HTX, nông dân được phổ biến về tiến bộ kỹ thuật, thông tin thị trường để tránh tình trạng đua trồng, đua chặt, được mùa mất giá...

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, ở phương diện là một nhà bán lẻ hoạt động theo mô hình hợp tác xã, Saigon Co.op luôn trăn trở vấn đề đầu ra của các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh việc nỗ lực liên kết bao tiêu đầu ra và đi đầu trong việc giải cứu nông sản khi "được mùa, mất giá và được giá, mất mùa", Saigon Co.op cũng kiên trì bằng nhiều cách đi đầu trong việc nâng cao giá trị nông sản.

Rõ ràng, nông sản tuy là sản phẩm chủ lực của Việt Nam chúng ta nhưng lại phân tán nhỏ lẻ, thiếu những nơi tập trung để có thể đấu giá nâng cao giá trị nông sản trước khi phân phối đi các nơi, trong đó có bao gồm xuất khẩu. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao hình ảnh và giá trị của các sản phẩm nông sản Việt Nam như các nước tiến bộ đã thực hiện thành công trong thời gian qua.

BÌNH MINH

Thu nhập cao nhờ trồng sầu riêng

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Ông Hồ Văn Thế, khu vực Trường Trung, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ được nhiều người biết tiếng bởi tính cần cù, ham học hỏi và ứng dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông Thế đã thành công từ mô hình trồng sầu riêng, với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn giúp nhiều hội viên phát triển mô hình trồng sầu riêng, thu nhập ổn định.

Với diện tích 12 công trồng sầu riêng, ông Thế có thu nhập từ 500 - 800 triệu đồng/ năm.

Trước khi trồng sầu riêng, 12 công vườn của ông Thế trồng cam mật, chanh và cho thu nhập khá. Tuy nhiên, nhận thấy giá của loại trái cây này bấp bênh, thường rớt giá, ông Thế chuyển đổi sang cây trồng mới với hy vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 1999, ông Thế được một trại bán cây giống giới thiệu giống sầu riêng sữa, hạt lép. Ông quyết định đốn bỏ vườn chanh già cỗi để trồng 4 công sầu riêng. Ông Thế chia sẻ: “Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, vì thế, thời gian đầu trồng sầu riêng, tôi gặp nhiều khó khăn, cây kém phát triển. Tỷ lệ đậu trái thấp và khi thu hoạch thì trái chín bị sượng, hậu đắng...”. Để giải quyết những vấn đề này, ông Thế đi tham quan các mô hình trồng sầu riêng và tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về kỹ thuật trồng và chăm sóc giống sầu riêng. Nhờ đó, ông ứng dụng các quy trình vào sản xuất, sầu riêng cho năng suất cao.

Năm 2001, ông Thế quyết định đốn bỏ diện tích chanh còn lại để trồng sầu riêng Ri6. Ông Thế cho biết: “Năm 2018, 12 công sầu riêng cho thu hoạch được 18 tấn trái, bán với giá 45.000/đồng/kg, thu nhập được 800 triệu đồng. Riêng năm 2019, do thời tiết thay đổi bất thường, vườn sầu riêng của gia đình thu hoạch được khoảng 13 tấn và được các thương lái đặt tiền cọc 45.000 đồng/kg. Nếu trừ hết chi phí, năm nay, gia đình tôi còn lời trên 400 triệu đồng”.

Là người dày dặn kinh nghiệm trong việc trồng sầu riêng, ông Thế đã nghiên cứu và ứng dụng thành công việc xử lý cho cây sầu riêng ra hoa vụ nghịch để bán giá cao. “Đặc tính của cây sầu riêng là từ khi xiết nước xử lý ra hoa đến khi thu hoạch là 6 tháng. Để cho sầu riêng ra trái sớm vụ, vào khoảng tháng 9-10 âm lịch là tôi xiết nước kết hợp với bón phân để cây ra hoa. Sau khi cây ra hoa, phải bón phân, phun thuốc theo định kỳ để sầu riêng phát triển”. Một số sâu, bệnh cây sầu riêng thường gặp như xì mủ trên thân, cháy lá, bọ trĩ và rầy xanh tấn công. Nếu chúng ta phun thuốc theo định kỳ để phòng, chống thì sẽ hạn chế được tình trạng sâu bệnh xâm nhập.

Bên cạnh đó, năm 2018, ông Thế đầu tư hơn 80 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc cho 12 công vườn sầu riêng. “Trước đây, gia đình tôi tốn 1 khoản chi phí rất lớn để thuê nhân công tưới nước, phun thuốc. Tuy nhiên, việc thuê nhân công cũng gặp rất nhiều khó khăn vì không có ai để thuê. Từ khi lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc đến nay, gia đình tôi đã chủ động hơn trong việc chăm sóc, tiết kiệm được chi phí nhưng cây phát triển xanh tốt”.

Bài, ảnh: K.V

Giá lúa tăng, nhưng nông dân Trà Vinh vẫn lãi ít, vì năng suất kém

Nguồn tin: VOV

Nông dân Trà Vinh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè thu. Dù giá lúa tăng nhưng nông dân vẫn lãi ít vì năng suất kém.

Những ngày gần đây, giá lúa trên địa bàn Trà Vinh liên tục tăng. Đến nay, lúa tươi hạt tròn bán tại ruộng có giá từ 4.100 - 4.400 đồng/kg; lúa hạt dài từ 5.000 - 5.200 đồng/kg, tăng khoảng 500 đồng/kg so với cách nay một tuần.

Nông dân Trà Vinh thu hoạch rộ lúa Hè Thu.

Tuy giá lúa tăng cao nhưng phần lớn nông dân Trà Vinh vẫn thu lãi chưa tới 30% vì năng suất bình quân chỉ đạt từ 4,8 tấn/ha, tức thấp hơn gần 1 tấn/ha so với mọi năm. Nguyên nhân do năm nay có nhiều đợt mưa lớn kéo dài, dịch bệnh phức tạp, tiêu tốn nhiều chi phí.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, vụ lúa Hè Thu năm nay toàn tỉnh đã xuống giống gần 80.000 ha, đến nay có khoảng 20% diện tích được thu hoạch, tập trung nhiều tại huyện Càng Long.

Tuy giá lúa tăng cao nhưng phần lớn nông dân Trà Vinh vẫn thu lãi chưa tới 30% vì năng suất bình quân chỉ đạt từ 4,8 tấn/ha.

Anh Phạm Thanh Vũ, ở xã Huyền Hội, huyện Càng Long, người thu hoạch gần 1ha lúa sáng nay cho biết: “Năm nay giá lúa thấp hơn mọi năm, nhưng lúa sau này cũng đỡ. Lúc trước lúa OM 4900 chỉ 4.600 - 4.700đồng/kg, nay lên được 5.200 đồng/kg, nên cũng đỡ. Nhưng trừ đi các khoản chi phí cũng có lãi chút đỉnh thôi vì năng suất thấp”./.

Sa Oanh/VOV-ĐBSCL

Hậu Giang: Áp lực trước vụ mía mới

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Dù còn khoảng 2 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch của niên vụ mía 2019-2020, thế nhưng trước nhiều yếu tố bất lợi đang diễn ra như nhà máy đường đóng cửa, giá bao tiêu thấp... khiến người trồng mía trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hoang mang, lo lắng.

Nông dân trồng mía huyện Phụng Hiệp lo lắng vì giá bao tiêu mía thấp và khả năng tiếp tục đối mặt thua lỗ.

Người trồng mía nản lòng

Là một trong số ít hộ dân ở ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, còn tiếp tục gắn bó với cây mía và dù gia đình vừa được nhân viên của Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) triển khai ký hợp đồng bao tiêu với diện tích gần 2ha mía (giống ROC 16), thế nhưng ông Nguyễn Văn Lợi và bà con trồng mía nơi đây không thể hiện sự phấn khởi. Ngược lại, ông Lợi rất buồn vì giá bao tiêu mà Casuco đưa ra chỉ có 700 đồng/kg, mía 10 chữ đường cân tại rẫy. “Tuy chưa bán mía nhưng nông dân trồng mía như tôi cầm chắc là sẽ thua lỗ. Bởi, chi phí đầu tư 1kg mía thường không dưới 700 đồng/kg, chưa kể năm nay giá phân bón, thuốc trừ sâu, dịch bệnh tăng hơn mọi năm nên giá thành sẽ còn cao và không biết tiền mướn nhân công đốn mía sắp tới có tăng lên hay không vì lao động nông thôn lúc này rất khan hiếm. Nhìn chung, mọi chi phí đều tăng, chỉ có giá mía là giảm nên bà con rất nản lòng với cây mía”, ông Lợi bộc bạch.

Theo nhiều nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, đã 2 vụ mía liên tiếp vừa qua, bà con chưa được hưởng được niềm vui từ cây mía mang lại vì chỉ huề vốn và thu lỗ sau khi cân mía xong cho thương lái. Trong khi, đây là cây trồng lâu ngày, mỗi năm chỉ thu hoạch một lần và mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào cây mía. Trước tình cảnh trồng mía không có lời trong những năm gần đây nên vùng mía Hậu Giang, nơi có diện tích mía lớn nhất của vùng ĐBSCL đang rơi vào tình cảnh thưa dần diện tích mía do nông dân chuyển sang cây trồng khác. Ngoài ra, trước tình cảnh giá bao tiêu thấp như hiện nay và dự báo tình hình tiêu thụ mía sắp tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nên không ít nông dân trồng mía tại Hậu Giang đang có định hướng chuyển sang những cây trồng phù hợp khác.

Ông Đỗ Văn Phát, ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với cây mía hơn 30 năm nay và chưa bao giờ rơi vào tình cảnh khó khăn như 2 vụ mía vừa qua và sắp đối mặt tiếp với vụ mía “đắng” thứ 3. Do bán mía bị thua lỗ, không có tiền trả cho đại lý bán phân bón, tiền thuê đất nên nhiều hộ xứ này đã bỏ nhà lên thành phố làm công nhân. Riêng tôi, vụ rồi cũng muốn bỏ cây mía nhưng chưa đành. Tuy nhiên, với giá bao tiêu mà nhà máy đường đưa ra thấp như vầy (700 đồng/kg) thì chắc bán mía xong gia đình tôi sẽ chuyển sang trồng hoa màu, trồng chuối để có nguồn lợi nhuận chứ không thể đeo theo cây mía nữa”.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Văn Lợi, ở ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Hưng, cho biết thêm: “Hai vụ mía liên tiếp vừa qua, gia đình tôi bị thua lỗ hơn 80 triệu đồng sau khi bán mía xong. Sang năm nay tính ráng đầu tư, chăm sóc để phần nào bù đắp lại, nhưng không ngờ tình hình còn tệ hơn. Do đó, chắc phải đến lúc tính chuyện chuyển đổi sang cây trồng khác để có hiệu quả kinh tế lâu dài”.

Không riêng tại vùng mía lớn nhất tỉnh là huyện Phụng Hiệp mà ở vùng mía thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy hiện cũng có không ít bà con có ý nghĩ tương tự. Ông Trần Văn Ngây, ở ấp Thạnh Lợi, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Vụ ép mía sắp tới, Xí nghiệp đường Vị Thanh đóng cửa, còn giá bao tiêu thì ở mức thấp nên dự báo nhiều khó khăn cho bà con trồng mía nơi đây khi vào vụ thu hoạch. Trước tình cảnh này thì số ít nông dân còn bám trụ với cây mía ở ấp này đã tính đến chuyện bỏ mía để chuyển sang trồng bắp, rau màu, cây ăn trái… đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn cây mía”.

Trước tình hình nông dân không còn mặn mà với cây mía vì sản xuất không mang lại hiệu quả, thua lỗ nên chuyện chia tay với cây mía là việc làm khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi nông dân bỏ cây mía thì các nhà máy đường sẽ gặp khó vì không có nguồn nguyên liệu hoạt động. Do đó, các nhà máy đường cần có giải pháp phù hợp hơn trong lúc này, nhất là về giá và hình thức thu mua mía như thế nào hợp lý trong đợt thu hoạch mía sắp tới để nông dân có lời, tạo động lực cho bà con tái sản xuất, góp phần giữ vững vùng mía nguyên liệu.

Chưa thống nhất diện tích, sản lượng

Bên cạnh nỗi lo của người trồng mía về giá bao tiêu và chuyện bà con có ý định tiếp tục chuyển đổi đất mía sang cây trồng khác, thì một vấn đề khác cũng đang gây sự quan tâm của dư luận là việc nhà máy đường và ngành chức năng tỉnh chưa thống nhất về số liệu diện tích mía hiện tại, cũng như ước năng suất mía bình quân của tỉnh. Việc lấn cấn này phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, phân chia thời điểm thu hoạch mía của các đơn vị. Theo đó, qua thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh, niên vụ mía 2019-2020, nông dân Hậu Giang xuống giống được 8.467ha, tập trung ở 3 địa phương là huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh. Thế nhưng về phía Casuco, sau khi khảo sát, đánh giá thì đơn vị này báo cáo diện tích mía niên vụ 2019-2020 của toàn vùng Hậu Giang chỉ có 6.007ha. Mặt khác, ngành nông nghiệp tỉnh đánh giá năng suất mía bình quân của tỉnh thường dao động từ 90-100 tấn/ha, trong khi phía Casuco ước năng suất mía bình quân của Hậu Giang trong vụ thu hoạch sắp tới chỉ 60 tấn/ha.

Trước những lấn cấn trên và chưa rõ ai đúng, ai sai nhưng dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Với Casuco, từ lý do diện tích mía ít, năng suất thấp khi Casuco tính tổng sản lượng mía của tỉnh chỉ có từ 350.000-400.000 tấn của niên vụ 2019-2020, riêng sản lượng phục vụ cho Casuco khoảng 200.000-250.000 tấn. Do không đủ nguồn nguyên liệu nên Casuco quyết định đóng cửa một trong hai nhà máy đường của mình tại Hậu Giang trong vụ ép mía sắp tới. Chính việc Casuco đóng cửa một nhà máy đường đã đặt ra nhiều lo lắng cho ngành chức năng và người trồng mía, nhất là tại vùng mía thành phố Vị Thanh vì bà con sẽ gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển mía nguyên liệu về nhà máy đường Phụng Hiệp để tiêu thụ trước điều kiện giá mía thấp. Ngoài ra, việc Casuco chỉ hoạt động một nhà máy đường còn đặt ra áp lực tiêu thụ mía cho nông dân, đặc biệt là vào thời điểm thu hoạch mía rộ, nước lũ dâng…

Từ những vấn đề bất cập như trên, hiện lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan của ngành tiến hành rà soát lại tình hình sản xuất mía thực chất của nông dân tại các địa phương, cũng như có sự đánh giá năng suất mía bình quân chính xác hơn để tham mưu cho UBND tỉnh có sự chỉ đạo phù hợp, giúp nông dân an tâm trồng mía.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Liên kết sản xuất rau an toàn

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Mô hình trồng rau an toàn của HTX Rau an toàn Chiến Thắng, xã Thiện Phiến (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) hoạt động hiệu quả theo hướng liên kết, hỗ trợ xã viên…

Các sản phẩm của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP rất nghiêm ngặt.

Ông Đào Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến cho biết: Địa phương có truyền thống sản xuất cây rau màu, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp trồng nhiều loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, trong những năm qua, sản xuất của người dân chủ yếu mang tính tự phát, nhỏ lẻ nên sản phẩm cung cấp ra thị trường phần lớn qua trung gian là thương lái nên giá bán thay đổi thất thường, thu nhập không ổn định.

“Nhận thấy nhu cầu thực phẩm sạch là rất lớn, cùng với mục tiêu thay đổi tư duy, hỗ trợ người dân tiếp cận với phương pháp sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX Rau an toàn Chiến Thắng đã được thành lập, thu hút 7 thành viên tham gia” anh Phạm Quốc Vượng, Giám đốc HTX chia sẻ.

HTX đã đầu tư xây dựng được hơn 12 nghìn m2 nhà lưới, 1 nghìn m2 nhà màng cùng 4ha diện tích sản xuất. Bên cạnh đó, HTX đang thực hiện liên kết hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các loại rau, củ, quả cho 25 hộ nông dân với tổng diện tích trên 20ha.

Ông Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến đánh giá: Mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng HTX đã hoạt động rất hiệu quả. Mô hình trồng rau an toàn của HTX đang tập trung phát triển kinh doanh theo hướng liên kết, hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả.

Theo bà Đào Thị Lan, nhân viên của HTX thì các sản phẩm được sản xuất theo quy trình VietGAP rất nghiêm ngặt, theo dõi, ghi chép tỉ mỉ hằng ngày. Phân bón chủ yếu là phân hữu cơ, phân vi sinh. Công tác phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp sinh học, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng là các loại có trong danh mục, sử dụng đúng liều, đúng thời điểm, đảm bảo thời gian cách ly.

Anh Vượng cho biết: HTX đang thu hoạch các loại rau cải, rau ngót, cà tím, mướp… Với nguồn rau đa dạng, chất lượng, hiện nay, trung bình mỗi ngày HTX sản xuất được hơn 1 tấn rau các loại cung cấp ra các thị trường chủ yếu gồm siêu thị, bếp ăn trường học và bếp ăn công nghiệp đủ các loại rau theo mùa ở Hưng Yên và cung cấp cho hệ thống các siêu thị Hà Nội qua đơn vị trung gian T.Vita… Việc sản xuất rau của HTX chủ động hơn, doanh thu mang lại ổn định trên 500 triệu đồng/tháng.

Theo anh Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT HTX, không chỉ tập trung sản xuất để nâng cao doanh thu, ngay khi thực hiện liên kết với các hộ nông dân trong xã cho đến nay, HTX vẫn đang duy trì thực hiện liên kết theo hình thức tự nguyện, bảo đảm hai bên cùng có lợi.

Trong đó, trước khi vào mỗi vụ sản xuất một loại rau, HTX đều tổ chức họp các hộ dân để quán triệt quy trình sản xuất, loại rau và thống nhất phương án thanh toán theo 2 hình thức theo giá thị trường thời điểm thu hoạch hay thống nhất giá cố định ngay từ đầu vụ sản xuất. Như vậy, để người dân yên tâm sản xuất, liên kết được lâu dài.

Cùng đó, nhằm bảo đảm chất lượng cung cấp rau đến đơn vị thu mua, hiện tất cả các sản phẩm rau, củ, quả của HTX sau khi thu hái sẽ được đóng gói, xuất bán ngay đến các khách hàng. Bên cạnh đó, HTX đã đầu tư xây dựng khu vực nhà sơ chế để đóng gói sản phẩm cùng 3 xe ô tô tải, trong đó có xe đã được lắp đặt hệ thống máy lạnh để bảo quản rau trong quá trình vận chuyển đường dài.

“Với nhu cầu rau sạch tại các siêu thị thì rất lớn mà lượng cung của công ty còn giới hạn, vì vậy chúng tôi sẽ triển khai mở rộng thêm 15ha sản xuất theo hướng VietGAP để cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng” anh Vượng thông tin thêm.

HƯNG GIANG - TRẦN HỒ

Đồng Nai: Cần 359 tỷ đồng hỗ trợ heo bị tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Sáng 2/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi tỉnh Đồng Nai.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý ổ dịch tại huyện Thống Nhất.

Đến nay, Đồng Nai đã có 1.937 hộ chăn nuôi thuộc 316 ấp, 110 xã của 11/11 huyện, thành phố xuất hiện ổ dịch; tổng số heo bị tiêu hủy lên đến gần 213 ngàn con (chiếm trên 11,5% tổng đàn). Do tình hình dịch tả lây lan nhanh với tổng số heo bị tiêu hủy không ngừng tăng cao nên nguồn kinh phí dự phòng của các địa phương đều không đáp ứng được chi phí xử lý ổ dịch và hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại.

Theo báo cáo, một số huyện đã chi hỗ trợ khoảng 78 tỷ đồng cho người chăn nuôi. Dự kiến, tổng số tiền chi hỗ trợ số heo bị dịch tả heo châu Phi đã tiêu hủy đến thời điểm này khoảng 359 tỷ đồng. Trong khi đó, dự phòng ngân sách địa phương chỉ có khoảng 130 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu Sở Tài chính nắm chắc lại tình hình chăn nuôi heo và các số liệu cần thiết về tình hình dịch để đưa ra con số dự đoán phù hợp về kinh phí hỗ trợ dịch tả heo châu Phi khi báo lên Bộ Tài chính. Đồng thời, Sở cần thực hiện ngay công tác hướng dẫn, kiểm tra việc chi hỗ trợ cho người chăn nuôi và chi phí xử lý dịch tại các địa phương đảm bảo đúng quy định.

Bình Nguyên

Bình Thuận: Cảnh báo bùng phát dịch tả lợn trên diện rộng

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Từ đầu tháng 7 đến nay, dịch tả lợn châu Phi lan rất nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, nguy cơ lây nhiễm sang các địa phương khác là rất cao, nhất là đang giai đoạn mùa mưa.

Vệ sinh tiêu độc khử trùng, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học phòng dịch, góp phần ngăn ngừa dịch tả lợn.

Lây lan nhanh

Diễn biến dịch tả lợn châu Phi ngày càng phức tạp, đặc biệt ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận dịch đang bùng phát trên diện rộng, đã có 7 xã, thị trấn công bố dịch. Chỉ trong 3 ngày (23 – 26/7) ở các xã Đức Tín, Mê Pu, thị trấn Võ Xu, Đức Tài, Đức Chính, Đông Hà, Đa Kai và Nam Chính phát sinh thêm 3.014 con lợn của 110 hộ bị tiêu hủy. Đối với các mẫu lấy từ lợn chết ở xã Sùng Nhơn, Đức Hạnh và Vũ Hòa đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Các xã còn lại đang tập trung các biện pháp ngăn chặn những diễn biến của dịch bệnh nhưng vẫn chưa khả quan. Thống kê của UBND huyện Đức Linh, đàn lợn bệnh và tiêu hủy đã lên đến 13.450 con/510 hộ chăn nuôi, chiếm phần lớn tổng đàn lợn tiêu hủy toàn tỉnh (14.370 con). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bùng phát dịch tả lợn trên diện rộng tại Đức Linh, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với trên 2.000 hộ chăn nuôi hơn 111.000 con lợn nên việc ngăn chặn dịch rất khó khăn. Bên cạnh đó, số lợn chết và tiêu hủy ngày một tăng, việc tiêu hủy đàn lợn đang gặp nhiều khó khăn. Tại thị trấn Đức Tài xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi từ ngày 26/6, hiện số lượng lợn chết đang tăng chóng mặt nhưng thị trấn không còn chỗ để tiêu hủy. Việc bùng phát dịch tả lợn đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của bà con nông dân. UBND huyện Đức Linh kiến nghị tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ người nông dân vượt qua khó khăn này.

Nguy cơ bùng phát dịch trong toàn tỉnh là rất lớn, tình trạng lợn chết nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã xuất hiện tại xã Phan Lâm (huyện Bắc Bình), phường Phú Trinh, Phú Tài (TP. Phan Thiết), thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam). Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ dịch bệnh và chủ động bảo vệ đàn lợn; tăng cường tiêu độc khử trùng. Tại các địa bàn đang xảy ra dịch thực hiện việc kiểm soát, khử trùng tiêu độc các phương tiện ra vào ổ dịch; quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ và kinh doanh thịt lợn trong vùng dịch. Tất cả các giải pháp đang được triển khai quyết liệt nhằm bảo vệ đàn lợn còn lại của tỉnh, tránh lây lan diện rộng.

Hộ chăn nuôi thực hiện tốt các yêu cầu về an toàn sinh học

Cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ quốc gia nào sản xuất được vắc-xin ngừa virus dịch tả lợn châu Phi, cũng như chưa có thuốc điều trị. Dịch bệnh lây lan nhanh do đường lây truyền phức tạp, nhất là trong điều kiện chăn nuôi, vệ sinh thú y không đảm bảo. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất là thực hiện tốt các nguyên tắc “5 không”, “10 cấm”. Ông Nguyễn Ngọc Vấn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lưu ý: Tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, các hộ chăn nuôi lợn chú ý thực hiện tốt theo hình thức an toàn sinh học và trại chăn nuôi có ý thức trong phòng, ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi: kiểm soát người và phương tiện ra vào trại, không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt, sử dụng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc và mua các sản phẩm từ thịt lợn về tiêu thụ trong trại… nên nguy cơ bùng phát dịch. Các hộ chăn nuôi lưu ý tuyệt đối không “bán chạy” lợn bệnh cho thương lái và vứt lợn bệnh chết ra môi trường như sông, suối sẽ khiến cho tình trạng dịch bệnh dễ bùng phát. Bởi virus dịch tả tồn tại trong nước ít nhất 3 tháng. “Điều kiện chăn nuôi chủ yếu là hộ dân nhỏ toàn tỉnh rất lớn, cùng với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của cơ quan chức năng, chúng tôi rất mong bà con nông dân thực hiện tốt các yêu cầu về an toàn sinh học”, ông Vấn nói.

Duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Theo Bộ NN&PTNT dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 62 tỉnh, thành phố trên cả nước (chỉ còn Ninh Thuận chưa phát hiện dịch) với tổng số lợn tiêu hủy hơn 3,3 triệu con (chiếm khoảng 10% tổng đàn lợn). Trong thời gian tới, nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và lây lan theo 3 hướng: phát tán, lây lan nhanh và lan tỏa đến các địa bàn chưa có dịch; tái phát các ổ dịch cũ qua 30 ngày; dịch bệnh xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn.

Cát Tường

Nuôi rắn ráo trâu lãi nửa tỷ mỗi năm

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Anh Nguyễn Thái Trung (41 tuổi, ấp 1, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) đã thành công nhờ mô hình nuôi rắn ráo trâu (rắn hổ vện).

Anh Trung giới thiệu quy trình nuôi rắn.

Năm 2011, anh Trung tình cờ xem ti vi giới thiệu về mô hình nuôi rắn ráo trâu ngoài tỉnh Vĩnh Phúc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh tiếp tục tìm hiểu thì được biết người dân ở một số tỉnh miền Tây cũng đang nuôi rắn ráo trâu...

Sau khi làm xong 70 chuồng gỗ, anh Trung vay mượn 50 triệu đồng xuống tỉnh Đồng Tháp tìm mua 50 kg rắn giống (mỗi kg rắn trị giá 1 triệu đồng) về nuôi. Khi bắt tay vào làm, anh gặp rất nhiều thử thách, vì rắn ráo trâu là loài động vật hoang dã chuyên ăn mồi sống ngoài thiên nhiên. Hằng đêm, anh phải đội đèn pin đi rọi bắt mồi sống như cóc, ếch, nhái… cho rắn ăn.

Thế nhưng, cách chăm sóc này chỉ kéo dài được một thời gian vì nguồn thức ăn ngoài thiên nhiên cạn dần, đặc biệt mỗi khi nắng lên thì không có mồi cho rắn ăn. Anh Trung phải vay mượn 10 triệu đồng đầu tư xây chuồng trại nuôi ếch để dùng làm nguồn thức ăn cho rắn nhưng cũng không khả thi. Ếch nuôi lớn khiến rắn nhỏ không ăn được. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến anh Trung chán nản và tính bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng rồi nghĩ tới số tiền vay mượn để đầu tư vào mô hình này nên anh quyết tâm làm bằng được.

Anh Trung nghĩ ra cách là tập cho rắn ăn mồi chết (mua gà từ các công ty ấp nở trứng với giá 10.000 đồng/kg rồi đem về làm sạch, cắt từng miếng mồi nhỏ và dự trữ trong tủ đông để cho rắn ăn dần). Thời gian đầu anh gặp khó khăn vì loài hoang dã này có thói quen thấy con mồi di chuyển thì nó mới đớp ăn, giờ chuyển qua mồi chết thì không quen.

Nhờ kiên trì cho ăn cuối cùng một số con rắn đã chịu ăn mồi. Đối với những con rắn không chịu ăn thì anh đem bán và chỉ giữ lại những con chịu ăn mồi để nuôi thuần chủng giống và cho sinh sản tăng đàn.

Có thời điểm đàn rắn của anh tăng lên đến 2.000 con (cả rắn giống, thương phẩm và rắn con). “Năm 2013, mô hình nuôi rắn của tôi bắt đầu đi vào ổn định. Đến năm 2014, tôi bắt đầu có rắn bán để thu hồi vốn và những năm sau này xuất bán đều có lời”, anh Trung tâm sự.

Theo anh Trung, trước đây, thị trường tiêu thụ rắn ráo trâu rất lớn, ngày nào cũng có khách hàng gọi điện đến hỏi mua; giá rắn luôn ổn định ở mức cao. Cụ thể, rắn thương phẩm có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg; rắn giống từ 120.000 – 200.000 đồng/con (tùy vào con nhỏ hay lớn). Nhưng năm nay giá rắn ngoài thị trường giảm chỉ còn 300.000 đồng/kg. Trong khi nhiều người làm ăn cầm chừng hoặc thất bại thì mô hình của anh vẫn mang lại hiệu quả, ổn định. Thu nhập trung bình mỗi năm của anh từ 400 - 500 triệu đồng.

Anh Trung kiểm tra trứng rắn.

Chia sẻ “bí quyết”, anh Trung cho biết, anh tự tạo được giống nuôi, mua nguồn thức ăn cho rắn với giá rẻ, tìm được mối khách hàng ổn định. “Một con rắn nuôi từ nhỏ đến khi xuất bán có trọng lượng trung bình 2kg. Với giá bán trung bình 600.000 đồng/con, sau khi trừ 200.000 đồng chi phí chăm sóc thì tôi vẫn có lời”, anh Trung tâm sự.

Trang trại của anh Trung chia thành 3 khu: 1 khu dành cho rắn sinh sản và 2 khu nuôi rắn thương phẩm và rắn con. Hiện anh đang tiếp tục đầu tư khoảng 200 triệu đồng để xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô nuôi.

Theo anh Trung, rắn có 2 loại bệnh rất quan trọng: tiêu chảy (do thức ăn không đảm bảo chất lượng) và bệnh phổi (do nhiệt độ không thích hợp). Nếu người nuôi không can thiệp kịp thời thì khoảng 2-3 ngày rắn sẽ chết. “Hiện thuốc đặc trị cho loài động vật hoang dã chưa có, nên tôi phải tự tìm hiểu, nghiên cứu và kết hợp nhiều loại thuốc với liều lượng phù hợp để trị bệnh cho rắn”, anh Trung nói.

Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 10 hộ nuôi rắn ráo trâu. Nghề này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần giảm áp lực việc săn bắt, bảo vệ động vật hoang dã trong tự nhiên trước nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, người nuôi phải đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định.

THÀNH AN

Người nông dân thành công với nghề nuôi cút

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Với trang trại nhỏ trên sườn đồi rộng 4.000m2, người nông dân chuyên cần ấy cặm cụi chăm sóc hai trại cút rộng 400 m2 và hơn 200 cây bơ giống 034 đang cho quả trĩu cành. Anh chính là Nguyễn Văn Lâm hiện cư trú tại thôn 4, xã Đam Bri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tôi được nghe giới thiệu về anh Lâm là người nông dân cần mẫn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm qua các buổi tập huấn khuyến nông, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình văn hóa, các buổi tuyên dương tấm gương nông dân sản xuất giỏi. Tôi thầm thán phục và quyết gặp anh bằng được.

Theo lời hẹn, tôi đến nơi khi anh Lâm đang kỳ cầm với cái máy cưa, máy hàn, đo đo, vẽ vẽ để thiết chế các vật tư tiện lợi cho việc chăn nuôi, trồng trọt của mình. Thấy tôi trêu đùa về việc thợ cơ khí mất nghề vì anh, anh nói vui lại: “Nông dân thời đại 4.0 mà, phải biết tư duy sáng tạo, áp dụng kiến thức khoa học, đưa công nghiệp cơ khí vào chăn nuôi, trồng trọt để tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm”.

Quay lại câu chuyện về quá trình sản xuất của mình, anh Lâm chia sẻ: năm 1987, anh vào Lộc Thắng – Bảo Lâm công tác với các nhiệm vụ như trưởng ban thông tin văn hóa, văn phòng của Ủy ban nhân dân, Hội Nông dân, rồi Mặt trận xã. Năm 2008, anh mua 4 sào vườn ở xã Đam Bri để trồng dâu nuôi tằm, đến năm 2015 thì nghỉ việc và quyết định chuyển về sinh sống hẳn ở Đam Bri để mở trang trại chăn nuôi cút đẻ trứng. Dù vợ con không tán thành nhưng anh vẫn quyết tự đi học hỏi kinh nghiệm nuôi chim cút tại một số trang trại có tiếng trong địa bàn.

Qua nghiên cứu về cút đẻ trứng, anh nhận thấy giống cút rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, sớm cho thu nhập, vòng đời quay nhanh, 3 tháng từ khi nhập con giống là đã có thể thu hoạch trứng, sau khi đã khai thác khoảng 8 - 9 tháng có thể bán cút thịt cho thị trường chế biến các món ăn rất khoái khẩu với nhiều người tiêu dùng. Từ đó, anh mạnh dạn thế chấp đất đai để vay vốn sản xuất với lãi suất 0,97%/năm, thậm chí anh còn vay thêm ngoài với số vốn tổng cộng hơn 500 triệu đồng. Anh chi cho việc xây dựng một trại cút rộng 150 m2 400 triệu đồng, còn 100 triệu đồng để xây hàng rào bảo vệ xung quanh vườn. Sở dĩ anh có thể hạ giá thành đầu tư cho trại cút vì phần cơ khí anh tự làm lấy, chỉ thuê nhân công xây.

Số lượng giống ban đầu là 800 con chim cút giống, sau 3 tuần cút đẻ trứng với tỷ lệ 90 - 93%, sản lượng trứng thu được dao động ở mức 70 - 75 kg trứng/ngày. Với giá thấp nhất là 35 nghìn/kg, thu nhập lúc đó của anh ở mức khoảng trên 25 triệu đồng/tháng.

Đến nay anh cũng tích lũy được một số vốn và thấy nghề mình chọn là đúng hướng nên anh quyết định xây dựng thêm 1 trại cút rộng 250 m2, tăng đàn lên 20 nghìn con. Sau 40 ngày anh đã có thu hoạch, tỷ lệ cút đẻ vẫn giữ ở mức 90 - 93%, anh thu 1 ngày 2 tạ trứng với giá 35 nghìn, có lúc tới 40 nghìn/kg. Tính ra, bình quân 1 ngày anh thu được gần 7 triệu đồng, trừ chi phí anh lãi gần 2,5 triệu đồng/ngày. Ngoài ra anh còn trồng thêm 200 gốc bơ giống 034, như vậy trong 1 năm, cộng cả thu hoạch bơ gia đình anh cũng có thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Anh Lâm chăm sóc cút nuôi trong trang trại của mình

Tất cả các khâu cám, thu mua trứng đều do các đại lý đến tận trại cung cấp và thu mua. Khi cút hết thời kỳ thu hoạch cũng có đại lý bao tiêu luôn, làm thịt tại cơ sở rồi đông lạnh và vận chuyển tiêu thụ tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần khoảng 3,5 tấn, giá cút thịt là 45 - 50 nghìn đồng/kg hơi, anh cũng thu về một lượng vốn kha khá để tái đàn.

Anh nói vui với tôi rằng: “Cút chẳng vứt đi đâu tí nào, mình mượn nó đẻ lấy trứng bán, khi hết chu kỳ đẻ bán làm thực phẩm, lông chim ủ làm phân, phân thu dọn chuồng bán cho bà con trồng cà phê và cũng được 10 triệu đồng/tháng.”

Trong quá trình chăn nuôi gần 5 năm nhưng anh chưa bị thất bại lần nào vì anh làm khâu vệ sinh và công tác phòng bệnh của anh rất tốt. Ngoài ra, anh còn cho cút ăn thêm những thức ăn giàu dinh dưỡng như vitamin C và canxi. Đặc biệt anh không sử dụng kháng sinh và thuốc bảo vệ thực vật trong chăn nuôi và trồng cây bơ.

Vào thăm trại cút của anh, tôi không khỏi thích thú với vườn bơ giống 034 xanh tốt đang kỳ cho trái, các cành đều trĩu quả. Với giá bơ hiện nay khoảng 75.000 đồng/kg, anh thu năm thứ hai khoảng 7 tạ cũng được hơn 50 triệu đồng. Anh chia sẻ, cây bơ xanh tốt và nhìn “mỡ màng” là nhờ được chăm sóc chu đáo và luôn bón phân hữu cơ (phân cút ủ vi sinh).

Với người nông dân cần mẫn, thông minh như anh, thành quả mang lại là điều hiển nhiên. Anh đang sở hữu một căn biệt thự sang trọng với đầy đủ tiện nghi, một chiếc xe hơi đời mới và những chậu hoa cảnh làm đẹp thêm khuôn viên sân vườn. Anh cũng đi đầu trong việc hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Anh đã đóng góp hơn 6,5 triệu đồng để làm đường liên thôn và tự bỏ ra hơn 70 triệu đồng cộng với nhiều ngày công để đổ bê tông 1 con đường ngang xóm rộng 5 mét để bà con đi lại được thuận tiện và sạch sẽ.

Qua trao đổi với anh, anh luôn bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bà con nông dân về kinh nghiệm nuôi cút và lai ghép giống bơ 034.

Tạ Minh Đức - Hội Cựu chiến binh Bảo Lộc, Lâm Đồng

Hậu Giang có 124ha đất sản xuất ứng dụng công nghệ cao thích ứng biến đổi khí hậu

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Thông tin từ ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, cộng với sự khuyến khích của ngành chức năng tỉnh mà hiện có nhiều nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao vào mô hình sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổng diện tích các mô hình được nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là 124ha.

Mô hình trồng dưa lưới bán thủy canh của nông dân Võ Văn Trưng, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình là mô hình dùng nhà màng trồng dưa lưới theo phương pháp bán thủy canh từ công nghệ Isarel (diện tích 1ha); mô hình áp dụng nhà lưới, màng phủ, lưới che mát, hệ thống tưới tự động để nhân giống cây ăn trái, cùng hệ thống rửa và phân loại trái chanh tự động (diện tích 1ha); có 20ha cam xoàn, 50ha khóm và 22ha xoài cát sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; 30ha chanh không hạt được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Khởi nghiệp Nông nghiệp - Chọn hướng để thành công - Tận dụng sức mạnh công nghệ cho khởi nghiệp

Nguồn tin:  Báo Vĩnh Long

Lựa chọn khởi nghiệp nông nghiệp, không ít người đã sẵn sàng “rũ bỏ hào quang nơi phố lớn” để trở thành nông dân. Tuy nhiên, không chỉ tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của những người đi trước, họ còn luôn quan tâm cập nhật kiến thức, xu hướng làm nông mới.

Trong đó, khai thác tiện ích của công nghệ là cách mà hiện nay nhiều người khởi nghiệp đang làm và không ít người đã thành công nhờ tạo được “điểm nhấn” riêng. Anh Nguyễn Thanh Tân (ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) là một trong số đó.

Anh Nguyễn Thanh Tân với các bể nuôi lươn thu lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm.

Bỏ phố về quê, chọn “khác biệt”

Làm việc cho một công ty nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh với mức lương hàng chục triệu đồng nhưng anh Nguyễn Thanh Tân quyết định về quê làm chuyện không giống ai là “chăn nuôi khi xung quanh trồng cây trái”. Mà chăn nuôi theo cách của anh thời điểm đó thì cũng hiếm người làm, đó là “nuôi lươn giống bán nhân tạo và hướng dẫn kỹ thuật quy trình nuôi lươn không bùn”.

Chia sẻ về “lối rẽ” mà mình đã chọn cách đây 10 năm, anh Tân nói: Đó không hề là quyết định dễ dàng vì phải đấu tranh suy nghĩ.

Tuy nhiên, từ thôi thúc “mình đi làm thuê được, sao không góp trí lực của mình để làm giàu cho quê hương” và anh chọn về quê. Quyết định đã có nhưng anh không nóng vội mà vẫn tiếp tục duy trì công việc ở TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu các thông tin liên quan và chọn bước đi phù hợp- “sao phù hợp nhu cầu thị trường mà khác biệt”.

Qua tìm hiểu, anh nhận thấy, lươn là loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người ưa chuộng và được xem là đặc sản ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, do nhu cầu lớn của thị trường và việc đánh bắt lươn tự nhiên theo kiểu tận diệt, nên lươn ngoài thiên nhiên dần ít đi. Chính vì vậy, anh “khăn gói về quê”, bắt đầu từ con lươn.

Thời điểm năm 2010, thông tin về kỹ thuật nuôi lươn chưa được phổ biến rộng rãi. Đồng thời, do chưa có kinh nghiệm, lại mua lươn giống trôi nổi của người săn bắt ngoài tự nhiên hoặc lươn giống tự nhiên thuần dưỡng không đảm bảo… nên anh bị lỗ gần 100 triệu đồng sau 2 tháng.

Không nản lòng, anh tiếp tục nuôi và dành thời gian đi nhiều nơi để tham quan học hỏi. Nghe thông tin tại Trung tâm Giống An Giang đã chuyển giao thành công mô hình sản xuất lươn giống bán nhân tạo (can thiệp cho lươn sinh sản tự nhiên theo ý mình, làm bồn chăm sóc, nắm tập tính, tạo điều kiện nơi sống gần như tự nhiên), anh tìm đến tham quan và mua lươn giống về nuôi. Lần này thì “có lời một ít”.

Thời điểm đó, lươn giống bán nhân tạo rất khan hiếm, khó mua, anh lại nảy ra ý định tự sản xuất lươn giống bán nhân tạo để vừa nuôi lươn thương phẩm vừa bán con giống. Cách làm này có thể xoay vòng đồng vốn nhanh và thu lợi nhuận cao.

Nghĩ là làm, anh chọn lươn nuôi thành phẩm làm lươn bố mẹ rồi mày mò thử nghiệm 3 bể nuôi lươn sinh sản 60m2. Tiếp tục gặp thất bại với tỷ lệ đẻ ít, ấp nở nuôi dưỡng không được. Không chùn bước, anh lại tiếp tục nghiên cứu, mày mò, hoàn thiện quy trình nuôi.

Tỷ lệ thành công tăng dần, anh tiếp tục mở rộng quy mô. Năm 2017, anh đã phát triển trại nuôi lươn sinh sản khoảng 2.000m2 (30 bể, 22 m2/bể) và trại ương lươn giống với cột mốc đáng chú ý là đạt 1 triệu con giống, với giá bán 2.000- 4.000 đ/con. Trừ chi phí, anh Tân thu lời khoảng 1 tỷ đồng.

Năm 2018, trại nuôi lươn tiếp tục được mở rộng gấp đôi, bước đầu cũng đã xuất khẩu lươn giống sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Năm 2019, diện tích nuôi được mở rộng thêm 20% và tăng đàn lươn bố mẹ.

Chọn công nghệ là điểm nhấn

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, anh Tân xác định điểm nhấn là tận dụng Internet để tạo kênh liên lạc, tăng tương tác với khách hàng. Theo đó, website với tên miền luongiongvinhlong.com chính thức ra đời- mở ra trang thông tin mới cho người nuôi lươn.

“Đây được xem là website lươn giống bán nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam và được Google đánh giá là trang web hữu dụng, khi gõ từ khóa trang trại lươn giống thì lươn giống Thanh Tân luôn có mặt ở trang đầu”- anh Tân vui vẻ nói.

Bên cạnh, anh Tân còn tận dụng thêm các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube... để giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi lươn không bùn và tương tác với khách hàng thông qua hotline, email...

Đây là những kênh thông dụng có thể kết nối với khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Để tạo niềm tin với khách hàng, anh Tân luôn quan tâm đến chất lượng con giống và đầu tư vào những bài viết, video hướng dẫn kỹ thuật nuôi lươn không bùn sát với kinh nghiệm thực tế của bản thân và theo đúng quy trình, tạo sự hấp dẫn, thu hút người xem.

Bên cạnh, anh còn có IT hỗ trợ về an ninh mạng. Anh Tân cho biết thêm, anh luôn quan tâm chăm sóc khách hàng như tận tình tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi…

Tuy nhiên, đối với khách hàng muốn nuôi lươn giống thì anh chỉ chọn hỗ trợ những người có đam mê, có vậy, mới có thể theo đuổi tới cùng những kế hoạch, dự định của mình.

Vừa nghiên cứu hoàn thiện quy trình để nuôi hiệu quả hơn cho con lươn, xây dựng thương hiệu, anh vừa nghiên cứu một số con vật nuôi đặc sản khác cho giá trị kinh tế cao theo hướng kiểm soát nguồn nước, diệt khuẩn và nuôi với mật độ dày trong bể bạt hoặc nuôi xi măng trên bờ so với cách làm cũ là nuôi ao đất với nguồn nước tự nhiên, không kiểm soát được nguồn nước, tỷ lệ đạt thấp.

Anh Tân cho rằng “đây là hướng đi tiềm năng cho tương lai”. “Tôi đang từng bước tiến tới kế hoạch dài hạn. Có nguồn lươn giống tốt thì nuôi thương phẩm số lượng lớn, rồi chế biến khô lươn, chả lươn, lươn cắt khúc… Cuối cùng là thành lập công ty”- anh Tân cho hay.

Từ kinh nghiệm bản thân, anh Tân đúc kết: Khởi nghiệp từ nông nghiệp rất khó thành công do dễ trùng lắp. Do đó, cần có hướng đi riêng, phải đam mê, dám nghĩ, dám làm và đủ quyết đoán.

Nếu thấy đã chọn đúng con đường thì cần không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức, công nghệ mới; cách thức nuôi trồng mới để bắt nhịp và đón đầu xu hướng tương lai. Về dự định sẽ thành lập công ty, anh cho hay đang nhờ một số ban ngành hướng dẫn để thực hiện các thủ tục cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Đẳng- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho biết: Anh Nguyễn Thanh Tân là một trong những nông dân có trình độ văn hóa, nhạy bén tiếp cận công nghệ. Không chỉ góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, anh Tân còn tặng hàng chục ngàn con lươn giống cho thanh niên địa phương khởi nghiệp, hỗ trợ nhiều nông dân phát triển mô hình nuôi lươn thương phẩm, nâng cao thu nhập.

Trong xây dựng nông thôn mới, anh tích cực tham gia đóng góp cho các phong trào, là một trong những nông dân được điển hình trong phong trào thi đua yêu nước cấp huyện và tỉnh. Đồng thời, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin từ khi khởi nghiệp mà lươn giống bán nhân tạo của anh Tân được đăng tải nhiều, các tỉnh xa đến mua và tổ chức nhiều đoàn đến tham quan mô hình.

Sản xuất nông nghiệp cần hội nhập

Cũng chọn khởi nghiệp nông nghiệp trên đất quê hương, Nguyễn Văn Thảo- Phó giám đốc, phụ trách kinh doanh và kỹ thuật của Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Thới (Trà Ôn, người ngồi bên trái ảnh) chuyên nuôi bò kết hợp nuôi trùn quế- cho rằng, người sản xuất cần phải đáp ứng 3 yếu tố: Trách nhiệm, minh bạch và hội nhập.

Trong đó, có trách nhiệm với sức khỏe của mình và người tiêu dùng; minh bạch trong quy trình sản xuất và chế biến để tăng niềm tin của khách hàng; hội nhập- tham gia vào cuộc chơi lớn, không còn là sản xuất thuần túy, phải nắm bắt xu thế thị trường, liên kết để cùng nhau phát triển.

Riêng ở Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Thới thì Thảo đang nghiên cứu hệ thống cho ăn tự động và quản lý hệ thống phối trộn vi sinh, hệ thống điều hòa trại nuôi trùn quế khi mật độ trùn khô hay ẩm. Thảo cũng tận dụng tối đa công nghệ để liên lạc, trao đổi thông tin, cập nhật kiến thức… vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí.

Kỳ 3: Bắt nhịp, đón đầu xu hướng làm nông mới

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN - XUÂN TƯƠI

Hiếu Giang tổng hợp

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop