Tin nông nghiệp CN ngày 17 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp CN ngày 17 tháng 3 năm 2019

Ý chí của một nông dân

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Sau thời gian thử nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế gia đình như nuôi heo, ếch, lươn, trồng nấm… anh Hồ Tấn Phước ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) quyết định đầu tư vốn vào mô hình trồng hoa lan.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân TX.Thuận An, anh Hồ Tấn Phước đã hoàn thành khóa đào tạo “Kỹ thuật trồng chăm sóc sinh vật cảnh”. Với vốn kiến thức đã tích lũy trong thời gian học tập, anh quyết định dốc hết tài sản của mình đầu tư vào 2.000 chậu hoa lan giống dendro. Một năm sau, số tiền 30 triệu đồng mà anh đã đầu tư không thể thu hồi vốn, kế hoạch làm ăn bị thua lỗ. Không nản lòng, anh mày mò, học hỏi tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết khắc phục hậu quả. Với phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, tích lũy từ số tiền cắt bông bán hàng ngày, anh đầu tư thêm vài ngàn chậu, nâng tổng số lan hiện tại lên 5.000 chậu với số vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng và hứa hẹn thu hoạch cho những mùa hoa lan năm tới.

Anh Phước bên vườn hoa lan hứa hẹn mùa thu hoạch năm tới

Quá trình trồng hoa lan, anh đã sáng tạo ra ống lọc nước cải tiến, khắc phục nhược điểm của nguồn nước ở địa phương có độ PH quá thấp so với yêu cầu chuẩn từ 6 - 7,5 độ PH tốt cho sự sinh trưởng phát triển hoa lan. Bằng một số vật dụng đơn giản, thô sơ như ống dẫn nước bằng nhựa, đá, cát, than gáo dừa… anh Phước đã sáng tạo ra bình lọc nước điều chỉnh độ PH có công suất khoảng 3 - 4.000m3 nước mỗi ngày. Hiện tại một số bà con nông dân ở địa phương đã áp dụng hệ thống lọc nước này vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong mô hình trồng hoa lan mang lại hiệu quả. Anh Phước dự định sẽ nghiên cứu chế tạo ra bồn lọc nước có công suất lớn để sử dụng vào công nghiệp.

HOÀNG KIM

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất trứng gà tươi ăn liền

Nguồn tin: VnExpress

Trứng gà mới đẻ được rửa sạch ở nhiệt độ 55 độ C, làm sạch bằng dung dịch Nacl.

Sáng ngày 15/3 Công ty cổ phần Ba Huân đã ký hợp tác với Tập đoàn ISE Nhật Bản để sản xuất thương mại dòng sản phẩm trứng gà tươi ăn liền. Để có được hợp đồng hợp tác này công ty đã cùng phía Nhật Bản trải qua hơn một năm xúc tiến và thương thảo. Đây cũng là sản phẩm trứng gà tươi ăn liền lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Trứng gà ăn liền. Ảnh: Thi Hà

Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc công ty cho biết, toàn bộ trứng gà tươi ăn liền này sẽ được bán tại chuỗi siêu thị và cửa hàng Nhật tại Việt Nam, tương lai sẽ xuất khẩu ra nước ngoài. Theo bà, để có được dòng sản phẩm trứng gà tươi dùng ăn ngay không cần qua chế biến đạt quy chuẩn của Nhật, công ty phải chăn nuôi gà trong điều kiện nghiêm ngặt từ khâu giống đầu vào cho tới thức ăn và cách bảo quản.

"Ngoài chọn con giống tốt, gà cũng được ăn thức ăn có kiểm soát và bổ sung vitamin E trong thức ăn để đạt hàm lượng 8 -15mg/100gram cho mỗi quả trứng. Trọng lượng trứng ở chuẩn 58-62gram", bà Huân nói và cho hay, ngoài quy trình trên, trứng khi xử lý sau đẻ cũng rất khác biệt như, nhiệt độ nước dùng để rửa trứng phải đảm bảo là 55 độ C, sau đó làm sạch bằng dung dịch Nacl 9%. Sau khi được xử lý và bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp hơn 25 độ C, vận chuyển từ nhà máy đến nơi tiêu thụ bằng xe lạnh chuyên dụng. Dự kiến, mỗi ngày Ba Huân cung ứng khoảng 10.000 trứng vào các hệ thống siêu thị như Shushi Tei, Hokaido, Gyu Shige, Aeon Mall Ministop, Japan best Foods...

Ba Huân có 50 năm kinh doanh trứng gia cầm. Công ty đã khép kín quy trình chăn nuôi đạt chuẩn công nghệ cao với 2 trang trại chăn nuôi gà lấy trứng và lấy thịt, 1 nhà máy thức ăn chăn nuôi, 2 nhà máy xử lý trứng và 1 nhà máy chế biến thực phẩm. Công ty này còn đang khởi công thêm 2 nhà máy công nghệ cao tại Long An và Hà Nội chuyên về dòng sản phẩm trứng gà dinh dưỡng.

Còn Tập đoàn ISE Foods là doanh nghiệp có 120 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi gà đẻ trứng lớn nhất Nhật Bản. Đây cũng là nhà sản xuất trứng lớn thứ 5 thế giới.

Thi Hà

Bình Phước: Hợp tác, phát triển thương hiệu Dê cười

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Ngày 12-3, tại thị xã Bình Long, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bình Phước tổ chức ký kết hợp tác giữa hội LHTN 5 huyện, thị: Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long, Lộc Ninh, Bù Đốp với Công ty TNHH MTV Dê cười (ấp Thanh Xuân, xã Thanh Phú, TX. Bình Long).

Đại diện Hội LHTN 5 huyện, thị ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Dê cười

Tại lễ ký kết, 30 đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế từ chăn nuôi dê của 5 huyện, thị mong muốn công ty hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi đạt chuẩn, nguồn con giống chất lượng và cam kết bao tiêu sản phẩm với mức giá ổn định. Việc ký kết này đã thay đổi hình thức mua bán sản phẩm từ chỗ phụ thuộc vào tư thương sang hình thức mua bán qua hợp đồng. Ông Nguyễn Huy, Giám đốc công ty cho biết: Doanh nghiệp sẽ đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật cho thanh niên, hộ chăn nuôi dê và ký kết hợp đồng thu mua trực tiếp với các hộ đảm bảo yêu cầu.

Chăn nuôi dê ở Bình Long đang phát triển rất mạnh cả về quy mô và số hộ, tập trung ở 2 xã Thanh Lương, Thanh Phú với 500 hộ nuôi khoảng 5.000 con. Trước đây do phụ thuộc thương lái nên giá không ổn định, có thời điểm xuống thấp. Nay bằng việc ký hợp đồng hợp tác, tiến tới cung ứng dê cho Công ty TNHH MTV Dê cười với giá cao hơn so với mặt bằng chung, giúp nông dân yên tâm phát triển đàn dê. Đây là tin vui đối với người chăn nuôi, bởi Bình Long nói riêng và toàn tỉnh nói chung có diện tích trồng hồ tiêu rất lớn, do vậy lá của những cây trụ sống như keo dậu, anh đào, lá vông... là nguồn thức ăn xanh dồi dào cho dê.

Mặt khác, dê là loại động vật ăn tạp, ít bị bệnh, chuồng trại đơn giản, vốn đầu tư không lớn, nhanh thu hồi vốn. Thời gian qua, giá hồ tiêu giảm sâu, để tăng thu nhập, nhiều nông dân đã phát triển đàn dê nhằm tận dụng thức ăn xanh và các phế phụ phẩm nông nghiệp. Việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật từ doanh nghiệp cũng là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng.

Mai Ly

Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi dê và ếch

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Đó là anh Nguyễn Minh Điền (xã Bình Ninh- Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Dù không phải là nông dân thực thụ nhưng nhờ chịu khó, quyết tâm cùng sự nhạy bén mà anh Điền đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi học xong CĐ ngành kế toán, anh Điền đi làm ở TP Hồ Chí Minh nhưng vì hoàn cảnh đơn chiếc nên chàng thanh niên này quyết định về quê làm kinh tế.

Ngoài phụ chăm sóc vườn nhà, anh còn tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả và tự gây dựng mô hình kinh tế riêng cho mình. Hiện mô hình có khoảng 40 con dê sinh sản, dê thịt và trên 33.000 con ếch thịt, chưa kể ếch giống…

Anh Điền cho biết: Dê khá dễ nuôi và nhu cầu thị trường khá cao nên thu nhập cũng ổn định. Còn ếch thì khó hơn nhưng nếu mình biết ép giống và chăm sóc tốt thì hiệu quả rất khả quan. Làm kinh tế muốn hiệu quả cần phải có quyết tâm và đam mê. Và với mô hình này, hàng năm gia đình anh thu nhập trên 300 triệu đồng.

CẨM HUỆ

Mang Yang (Gia Lai): Xuất hiện bệnh lở mồm long móng trên đàn heo

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, trên địa bàn thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vừa xuất hiện ổ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo của hộ ông Lê Văn Thắng.

Trước đó, vào ngày 10-3, nhận được thông tin từ UBND xã Đak Djrăng báo có heo bị bệnh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mang Yang đã cử cán bộ thú y xuống kiểm tra tại hộ ông Thắng có 62 con heo gồm 2 con heo nái và 60 con heo thịt. Trong đó có 24 con heo đã chết, 38 con heo còn sống sốt cao, bỏ ăn, móng sưng có mủ, loét miệng… có biểu hiện điển hình của bệnh LMLM

Lực lượng thú y huyện Mang Yang khẩn trương tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Ảnh: Nguyễn Diệp

Nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mang Yang triển khai các biện pháp phòng- chống dịch như tổ chức tiêu hủy 62 con heo bị bệnh để ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng. Tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường đường làng, ngõ xóm dẫn vào hộ có heo bị bệnh, cấp hóa chất và hướng dẫn ông Lê Văn Thắng phun hóa chất tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh 2 lần/ ngày nhằm tiêu diệt mầm bệnh, cắm biển báo ổ dịch và thông báo cho các khu vực lân cận chủ động phòng- chống…

Hiện tại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai đang tiếp tục tục rà soát nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh các địa phương trong và ngoài tỉnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng- chống dịch bệnh theo đúng quy định…

Nguyễn Diệp

Nuôi dế thương phẩm cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Đầu năm 2018, sau khi tìm hiểu trên các nguồn thông tin thấy dế là vật nuôi có vốn đầu tư thấp, diện tích nhỏ hẹp cũng có thể nuôi được, lại là vật nuôi dễ chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường và thời gian thu hoạch ngắn, anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã liên hệ mua giống từ Hà Nội để phát triển mô hình. Trên diện tích hơn 40 m2 , anh bố trí 14 ô nuôi, với kích cỡ 2 m2 mỗi ô. Anh Tuấn cho biết: “Nếu đàn dế khỏe mạnh, phát triển tốt thì cứ sau gần 2 tháng sẽ cho thu hoạch, mỗi ô nuôi sẽ cho ra 7-8 kg dế thương phẩm”.

Anh Tuấn đang chăm sóc đàn dế

Tuy vậy, để có được thành công như hôm nay, anh Tuấn cũng gặp nhiều khó khăn về kĩ thuật trong những ngày đầu mới triển khai mô hình, như cách làm ổ đẻ, quản lí độ ẩm các khay trứng để tỉ lệ nở cao, cách quản lí các ô chuồng khi dế lớn, cánh dài...Để khắc phục, anh tập trung tìm hiểu kinh nghiệm nuôi dế từ những người nuôi ở tỉnh bạn và liên hệ với trạm khuyến nông huyện để xin tài liệu kĩ thuật nuôi dế thương phẩm về nghiên cứu. Qua quá trình nuôi, anh Tuấn đã tích lũy, đúc rút kinh nghiệm và bây giờ đã nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của dế. Anh cho biết, để dế phát triển tốt nên tạo môi trường nuôi gần giống với tự nhiên.

Thức ăn cho dế khá đơn giản, chủ yếu là bột ngô, cám gạo và một số loại rau, cỏ như xà lách, cải non, lá sắn, rau lang, cỏ voi... Dế là loài vật rất nhạy cảm với hóa chất và mùi lạ nên đòi hỏi môi trường sống phải sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn phải sạch và không bị nhiễm thuốc hóa học. Anh Tuấn đã tận dụng khu đất vườn nhà trồng các loại cây rau, cỏ làm nguồn thức ăn cho dế. Anh Tuấn cho biết: “Vào mùa sinh sản, dế có cánh lớn, cần có một màng lưới để phủ lên nắp chuồng tránh dế có thể bay ra ngoài. Bố trí các khay cát đặt vào trong ô chuồng để dế đẻ, lưu ý là các khay cát phải đủ độ ẩm để trứng dế có thể phát triển tốt”.

Hiện nay món ăn chế biến từ dế đang được ưa chuộng. Sau khi sơ chế cắt cánh, 1 kg dế anh Tuấn bán ra với giá 200 nghìn đồng. Trong lứa nuôi này, anh dự kiến sẽ thu lãi được trên 12 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Đến nay anh đã tự nhân giống cho vật nuôi này nên không mất chi phí cho nhập giống nữa. Trại dế của anh vừa cung cấp dế thương thẩm vừa bán dế giống cho người dân trong vùng và các thành phố: Đông Hà, Huế, Hà Nội...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Trung Phan Văn Phụng cho biết: “Anh Tuấn là người tiên phong đưa giống dế về nuôi trên địa bàn xã. Đây là mô hình kinh tế khá mới mẻ ở địa phương, góp phần mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Hội Nông dân xã đang tích cực vận động các hội viên học hỏi theo mô hình của anh Tuấn để phát triển kinh tế gia đình và địa phương”.

Phan Việt Toàn

Không được nuôi thỏ, lợn... bằng cà rốt, bèo tây, bẹ chuối?

Nguồn tin: Cổng TTĐT Chính Phủ

Thông tư 02/2019 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành về danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi không liệt kê nhiều loại thức ăn chăn nuôi mà nhiều đời nay người dân vẫn sử dụng để nuôi gà, vịt, lợn.

Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT “ban hành danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam” có hiệu lực từ ngày 11/02/2019.

Cụ thể, danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành tại Việt Nam của Thông tư số 02 có hiệu lực từ 11/2/2019 liệt kê thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, thức ăn có nguồn gốc từ động vật; sữa và sản phẩm từ sữa; sản phẩm dầu, mỡ.

Thức ăn có nguồn gốc từ thực vật chỉ bao gồm: ngô, thóc, lúa mì, gluten, đậu tương, khô dầu, sắn, hạt các loại; thức ăn thô như cỏ khô, cỏ tươi, rơm, vỏ trấu; phụ phẩm của ngành sản xuất cồn ethylic từ hạt cốc; mía; các loại củ khoai tây, khoai lang, khoai môn, khoai sọ, và các loại bã…

Phương pháp quản lý "bất hợp lý"

Danh mục này không đề cập tới nhiều loại nguyên liệu mà người dân, trong tập quán vẫn sử dụng cho việc chăn nuôi. Chẳng hạn, cho thỏ ăn khoai tây, lá khoai, sắn, rau muống; cho lợn ăn cám bèo tây, thân chuối… Rồi nuôi, đào trùn quế để nuôi gà, nuôi cá.

Quy định này có thể hiểu những loại thức ăn chăn nuôi nằm ngoài danh mục trên sẽ bị cấm lưu hành.

Bình luận về quy định này, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định Thông tư 02/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất bất hợp lí bởi đang áp dụng phương pháp quản lý “chọn cho”, tức là người dân chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.

Trong khi đó, theo lý giải của ông Đức thức ăn chăn nuôi theo tập quán là thứ người dân vẫn sử dụng từ trước đến nay, không cần bất kỳ một cơ quan nhà nước nào cho phép cả. Nếu việc sử dụng thức ăn chăn nuôi theo tập quán của người dân có vấn đề gì ảnh hưởng đến xã hội thì Nhà nước chỉ nên hạn chế hoặc cấm đúng loại thức ăn đó thôi.

“Rất khó hiểu vì sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại ban hành danh mục những thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành. Vậy chẳng lẽ toàn bộ trí tuệ xã hội bị đóng khung trong hiểu biết của nhà làm luật?”, ông Đức bình luận.

“Trong trường hợp này, tôi cho rằng, thay vì danh mục các danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành ban soạn thảo chỉ cần đưa ra danh mục thức ăn chăn nuối cấm được phép lưu hành. Như vậy, với danh mục cấm này, người dân sẽ chỉ phải tránh những thức ăn bị cấm, còn lại họ sẽ được thoải mái sử dụng”, ông Đức nói

Đáng chú ý, vị chuyên gia pháp chế này còn chỉ ra một điểm bất thường của Thông tư 02/2019. Đó là dự thảo thông tư được đăng trên website của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn từ ngày 10/1/2019, sau 60 ngày, tức 11/3/2019 mới hết hạn lấy ý kiến, vậy mà 11/2/2019 Bộ đã ký ban hành.

“Cục đã lường trước”

Trả lời PLO về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị đề nghị ban hành thông tư, cho biết: Thông tư số 02/2019/TT-BNNPTNT có nội dung kế thừa Thông tư số 26/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/6/2012.

"Thông tư 26 đã có nội dung này, nay cần sửa đổi bổ sung thì Bộ dự thảo, ban hành nhanh để tiếp tục lưu hành, giúp quá trình sản xuất của người dân và doanh nghiệp không bị ách tắc", ông Dương nói.

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng thông tin thêm, thật ra các loại thức ăn chăn nuôi như thức ăn hỗn hợp, thức ăn đậm đặc, thức ăn bổ sung là do doanh nghiệp tự đăng ký và công bố lưu hành thì mới được sản xuất. Điều này đã được nói rõ trong Nghị định số 39/2017/NĐ-CP về quản lý thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Còn các loại thức ăn theo tập quán, truyền thống mà không có người dân, doanh nghiệp nào đăng ký thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm công bố những sản phẩm này, dưới dạng thông tư.

"Thông tư 02 vừa rồi mới gia hạn và ban hành danh mục đợt đầu, với những nhóm chính, cơ bản để phục vụ cho quá trình sản xuất của người dân và doanh nghiệp không bị ách tắc. Còn những sản phẩm như rau, bèo, chuối... đương nhiên cũng là sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán, người dân vẫn đang sử dụng, không ảnh hưởng gì.

Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, công bố. Mà chăn nuôi theo tập quán thì sản phẩm chủ yếu để tự sản tự tiêu. Cục đã lường trước được điều này”, ông Dương nói.

Ngoài ra, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết, dù là bèo, cây chuối, hay cà chua, cà rốt, bắp cải… là những sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán cũng phải xác định tiêu chuẩn, quy chuẩn, có chất lượng tối thiểu mới được đưa vào làm thức ăn chăn nuôi, do đó cần có thời gian để Bộ tiếp tục cập nhật.

Với những loại thức ăn chăn nuôi mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa cập nhật, quy định cụ thể về tiêu chuẩn, kỹ thuật thì tôi cũng khuyên bà con không nên tận dụng quá. Chẳng hạn như cà rốt, su hào, cải bắp… để thối hết ở ngoài đồng thì không nên cho lợn, cho gà ăn nữa. Cũng không nên sử dụng các loại thức ăn mà có nguy cơ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các loại thức ăn có dòi bọ, nhiễm khuẩn… Bây giờ dịch bệnh rất nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng thịt, trứng, sữa.

"Chưa ai phạt đâu, nhưng hộ chăn nuôi vẫn nên xác định rõ là nên sử dụng thức ăn đảm bảo, an toàn. Không nên nghĩ heo nhà tôi, tôi thích cho ăn gì thì cho", ông Dương nói.

BT (tổng hợp)

Lão nông làm giàu từ mô hình nông nghiệp kết hợp

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Với khoảng 2ha đất, nông dân Huỳnh Thanh Hải (ngụ khóm 3, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đã khéo léo kết hợp việc chăn nuôi và trồng trọt để đạt hiệu quả kinh tế cao, vươn lên làm giàu.

Ông Hải làm giàu từ trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt

Khởi nghiệp năm 2014, ông Hải chọn mô hình nuôi heo trang trại quy mô lớn. Ban đầu thiếu kinh nghiệm lẫn kỹ thuật chăn nuôi, nhưng ông Hải không nản lòng. Ông miệt mài tìm hiểu kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại khác để áp dụng vào trang trại của mình. Nhờ vậy, sau hơn 4 năm, trang trại nuôi heo của ông Hải đã đạt số lượng trên 400 con và mang về khoản lợi nhuận khá cao. Điều mà ông tâm đắc là trang trại được thực hiện theo quy trình an toàn từ heo nái, heo con giống cho đến heo thịt, chất lượng heo bán ra thị trường luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Bên cạnh việc nuôi heo, ông Hải còn tận dụng nguồn thức ăn sẵn có từ các phế phẩm của trang trại heo và ao, hầm xung quanh để thả nuôi cá tra. Quanh khu vực ao, ông trồng thêm dừa để tạo bóng râm và có thêm nguồn thu từ bán dừa trái. Trong trang trại gần 2ha của mình, ông Hải còn nuôi vỗ béo gần 10 con bò. Có thể thấy, mô hình “nông nghiệp kết hợp” của ông Hải đã tận dụng tối đa diện tích đất sẵn có để tăng thu nhập. Cách làm này còn giải quyết được vấn đề về ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn đô thị như thị trấn Tràm Chim. Theo ông Hải, tổng thu nhập năm 2018 của trang trại đạt gần 2 tỷ đồng.

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của ông Hải được Hội Nông dân các cấp đánh giá khá tốt về hiệu quả kinh tế. Ông Hải cũng là một trong những nông dân sản xuất kinh giỏi tiêu biểu của thị trấn Tràm Chim nói riêng và huyện Tam Nông nói chung và đã 2 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

P.L

Làm giàu nhờ nuôi dê lấy thịt ở Đắk Lắk

Nguồn tin: VOV

Nhiều hộ gia đình ở tỉnh Đắk Lắk đã chọn con dê làm vật nuôi chính để phát triển kinh tế.

Thích nghi tốt với thời tiết khắc nghiệt, ít đau ốm, sinh sản nhanh, giá bán tốt, những đàn dê đã giúp nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

"Giàu nuôi chó, khó nuôi dê" kinh nghiệm xa xưa giờ lại được gia đình anh Hà Văn Đức ở thôn 7, xã biên giới Ia R'vê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk áp dụng thành công. Khởi nghiệp với 30 con dê giống vào năm 2017, tổng đàn nhanh chóng phát triển thành hơn 100 con. Trước Tết Kỷ hợi vừa rồi, anh bán 40 con dê thịt, thu lãi 60 triệu đồng, giữ lại con 40 dê cái để tiếp tiếp tục nhân đàn.

Nuôi dê cần ít vốn nhưng cho lợi nhuận tốt và ổn định.

Theo anh Đức, dê là loài ít bệnh, chống chọi tốt với thời tiết khắc nghiệt nắng gió ở khu vực biên giới. Cứ 4-5 tháng dê mẹ đẻ 1 lứa từ 2-3 con. Nuôi trong 5-6 tháng, mỗi con xuất bán được ít nhất 1,5 triệu đồng. Với lợi nhuận cũng như việc chăm sóc thuận lợi, anh đang tính sẽ mở rộng quy mô chuồng trại để tiếp tục phát triển kinh tế từ chăn nuôi dê.

"Nuôi lứa dê này thì thấy nó sinh sản rất tốt, bán được hơn 30 con/lứa. Dê đực thì bán, dê cái giữ lại để nuôi phát triển. Từ mô hình này, tôi mong muốn sẽ tiếp tục phát triển lên đàn khoảng 200 con để tăng thêm thu nhập, và tận dụng hết sức lao động của gia đình", anh Đức cho hay.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng An ở thôn 15, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn nuôi dê từ 2 năm trước. Từ chỗ chỉ có 15 dê giống, đến nay tổng đàn đã phát triển lên 80 dê sinh sản, khoảng 100 dê thương phẩm. Mỗi năm trừ chi phí đầu tư gia đình thu lãi từ 100-120 triệu đồng.

Ngành nông nghiệp Đắk Lắk đang định hướng nuôi dê thành nghề trọng điểm để xóa đói giảm nghèo.

Chị An cho biết, dê ăn được rất nhiều loại lá cây, không cần nhiều đến thức ăn tinh bột. Nguồn cây lá dành cho dê rất sẵn trong tự nhiên, ở trong rẫy, trong rừng, thậm chí trên hành lang các tuyến đường.

"Dê thường ăn các loại lá như keo, lá núc nác, cỏ voi hay có thể cho ăn thêm rau muống. Khí hậu ở Đắk Lắk nuôi dê tương đối hợp. Từ ngày gia đình tôi nuôi thì chưa thấy bệnh tật gì cả", chị An nói.

Theo Trung tâm khuyến nông tỉnh Đắk Lắk, nghề nuôi dê ở tỉnh nở rộ từ hơn 2 năm nay. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.200 hộ nuôi dê, tổng đàn khoảng 70.000 con, sản lượng mỗi năm khoảng 740 tấn. Dù sản lượng dê tăng nhanh nhưng vẫn đảm bảo đầu ra vì ngày càng có nhiều nhà hàng chế biến các món thịt dê được mở ra, khách ngày một đông. Ngoài ra, việc xuất bán dê đi các tỉnh, thành phố lân cận cũng thuận lợi.

Ông Lê Hoa, Trưởng phòng Chăn nuôi Trung tâm khuyến nông tỉnh Đắk Lắk cho biết, Trung tâm đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi dê trở thành một trong những ngành nghề trọng điểm để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

"Chúng tôi đang tiếp tục chuyển giao những quy trình chăn nuôi cho người dân để người dân làm theo để chăm nuôi đàn dê hiệu quả. Về chuyển giao thì chúng tôi có thể hỗ trợ dê giống tốt, quy trình chăm sóc gồm cách thức trồng cỏ, cách cho ăn, và kỹ năng phát hiện bệnh trên dê đê sớm chữa trị; ngoài ra thì còn phải hỗ trợ cách làm chuồng trại. Cuối cùng thì cần phải giúp người dân thành lập các nhóm hộ, thậm chí là hợp tác xã để tạo thành chuỗi liên kết, qua đó giúp người dân tạo mối liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm", ông Hoa nói.

Thực tế cho thấy Đắk Lắk có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nghề nuôi dê. Kinh nghiệm "giàu nuôi chó, khó nuôi dê", đang được người dân áp dụng thành công./.

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

Gà an toàn gặp khó đầu ra

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Với mục đích cung ứng ra thị trường sản phẩm chăn nuôi an toàn, năm 2015, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thương mại An Khang, ở xóm Cà Phê 2, xã Minh Lập (Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã được thành lập và sau đó được công nhận chăn nuôi gà an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm chăn nuôi an toàn nên những năm đầu mới thành lập, việc xuất bán gà của HTX khá thuận lợi. Nhưng hiện nay, việc tiêu thụ dù gà đã đến tuổi xuất bán lại đang gặp khó khăn.

HTX Nông nghiệp Thương mại An Khang hiện có 8 thành viên, đều được cơ quan có thẩm quyền công nhận chăn nuôi gà an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo các thành viên của HTX, chăn nuôi gà an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi quy trình rất khắt khe. Người chăn nuôi phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nước, thức ăn cho vật nuôi phải đảm bảo theo quy định, đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin vào bảng kế hoạch định mức thống kê chăn nuôi (từ việc ngày nhập gà, số lượng, ngày chăn, mức chăn, ngày tiêm thuốc, vắc xin...).

Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, HTX ký kết được nhiều đơn hàng tiêu thụ với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ở Hà Nội. Trung bình mỗi năm, HTX xuất ra thị trường Hà Nội từ 250-300 tấn gà thương phẩm, doanh thu trên 15 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, hiện nay, gà đã đến tuổi xuất bán nhưng vẫn chưa tiêu thụ được.

Anh Nguyễn Hữu Tráng, thành viên HTX cho biết: Gia đình đang có 4.000 con gà được 120 ngày tuổi chưa có người mua. Thời điểm này, gà tăng cân chậm mà mức tiêu thụ thức ăn vẫn bình thường. Trung bình 4.000 con gà mỗi ngày ăn hết lượng thức ăn có trị giá khoảng 4,5 triệu đồng. Nếu cứ kéo dài tuổi gà, gia đình sẽ bị lỗ lớn. Còn anh Nguyễn Thế Mừng, một thành viên của HTX cho biết: Hiện nay, gia đình tôi còn hơn 3.000 con gà đã được 120 ngày tuổi nhưng chưa bán được. Kể từ ngày tôi chăn nuôi gà an toàn, đây là lần đầu tiên gà đến tuổi xuất bán mà khó tiêu thụ.

Theo các thành viên của HTX, các đơn vị thường xuyên mua hàng của HTX thông tin: Gà chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP có giá cao, thường cung cấp cho siêu thị, nhà hàng. Nhưng thời điểm này, các đơn vị đó lại dừng mua hàng vì sức mua của thị trường giảm. Trước tình hình trên, các thành viên HTX đã đi tìm các đầu mối khác để tiêu thụ gà nhưng giá thu mua quá thấp, không bảo đảm lợi nhuận.

Anh Nguyễn Minh Khang, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại An Khang cho biết: Vừa qua, có doanh nghiệp làm việc với HTX để mua gà an toàn. Tuy nhiên, khi biết giá gà của HTX cao hơn loại gà họ thường mua từ 10-15 nghìn đồng/kg nên họ lại từ chối. Trên thực tế, nếu chúng tôi bán gà an toàn bằng với giá gà thông thường thì sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân đặt mua nhưng như vậy người chăn nuôi lại thua lỗ vì chi phí đầu tư cho gà an toàn lớn hơn, quy trình khắt khe hơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ cho biết: HTX Nông nghiệp Thương mại An Khang chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAP nên giá cao hơn gà chăn nuôi thông thường là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, gà thịt khó tiêu thụ là tình trạng chung của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện. Nguyên nhân chính là do thời điểm này lượng gà thịt đang nhiều hơn mọi năm mà nhu cầu loại thực phẩm này sau Tết Nguyên đán chưa cao, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Thời gian qua, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến khích sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn và tăng cường quảng bá sản phẩm, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân. Tuy nhiên, kết quả chưa đạt cao, chưa có nhiều doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, nhất là gà thịt. Vì vậy, người chăn nuôi vẫn cần tích cực quảng bá sản phẩm, tìm thị trường tiêu thụ và dự đoán nhu cầu thị trường để tránh tình trạng sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng cao nhưng mất giá.

Chung An

TP.HCM tiêu hủy 900 con vịt nhiễm H5N6

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Chủ xe chở bầy vịt bị xử phạt 7 triệu đồng, buộc tiêu hủy 900 con vịt sống do không có giấy chứng nhận kiểm dịch, mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virút cúm gia cầm H5N6.

Lực lượng chức năng TP.HCM tiến hành tiêu hủy lô vịt 900 con bị nhiễm H5N6 - Ảnh: LÊ TỨ

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM, chiều 11-3, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt 7 triệu đồng và buộc tiêu hủy xe vịt 900 con đối với ông Võ Thành Tâm (ngụ ở Hóc Môn, TP.HCM) do không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo qui định.

Đặc biệt, mẫu kiểm nghiệm được lấy từ đàn vịt trên cho kết quả dương tính với virút cúm gia cầm H5N6.

Trước đó, ngày 6-3, đoàn kiểm tra liên ngành số 2 TP.HCM đã tổ chức chốt chặn tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ và phát hiện xe vịt trên có hành vi trốn né nên cho kiểm tra và phát hiện xe vịt không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Cơ quan chức năng buộc di chuyển xe vịt về trạm kiểm dịch Hóc Môn nhốt tạm theo quy định và tiến hành lấy mẫu kiểm dịch.

Theo lời khai của đại diện chủ lô hàng, xe vịt bị bắt trên là 1 trong 2 xe vịt đang được chuyển từ huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) ra huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiêu thụ và đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định. Cũng theo lời khai của đại diện chủ hàng, một xe đã đi về tới Kiên Giang.

Theo đại diện Chi cục Thú y TP.HCM, qua lời khai của chủ lô hàng, đơn vị đã nhanh chóng thông tin đến lực lượng chuyên trách của Kiên Giang và các tỉnh để thực hiện việc tiêu độc khử trùng khu vực kinh doanh gia cầm, lò mổ và chú ý công tác kiểm soát.

Theo các chuyên gia, bệnh cúm gia cầm H5N6 là một bệnh truyền nhiễm do virút cúm type A (H5N6) gây ra, bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như: gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

NGUYỄN TRÍ - LÊ TỨ

Đầu năm thăm các trang trại nuôi heo

Nguồn tin: Báo Kon Tum

Đầu năm, chúng tôi có dịp về thăm các trang trại nuôi heo. Thời điểm này giá heo trên thị trường tăng trở lại, đây là dấu hiệu đáng mừng, giúp giải tỏa tâm lý người chăn nuôi. Với mức giá như hiện nay, các trang trại và nông dân nuôi heo có lãi nhưng nhiều trang trại chưa dám tăng đàn, mở rộng quy mô để tránh rủi ro.

Không khó để tới được trang trại nuôi heo của gia đình ông Vũ Mạnh Khải ở xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) bởi con đường dẫn vào trang trại đủ rộng để cho ô tô tải ra vào. Hiện tại, trang trại của ông có tổng cộng 24ha, trong đó có 18ha cao su và 4ha cà phê, 2ha cây ăn trái cùng các cây dược liệu, ao cá và chuồng trại. Ngoài trồng trọt, trang trại của ông còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trong đó có 30 con bò, trên 100 con heo giống địa phương và khoảng 700 con gà sao.

Năm 2008, ông Khải mang giống heo ky đực và heo rừng cái từ tỉnh Quảng Nam về nuôi thử nghiệm. Từ heo rừng, lai với heo ky đã cho ra giống heo sọc dưa tạp ăn, dễ nuôi, hầu như không dịch bệnh, thịt thơm ngon. Sau đó, gia đình ông mạnh dạn mua thêm heo ky, heo rừng để nhân giống và quy hoạch một khu riêng trong vườn theo kiểu tự nhiên để phát triển đàn heo sọc dưa.

Nói về kinh nghiệm nuôi heo sọc dưa, ông Khải cho biết, giống heo này rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn là chuối, lá mì, rau lang, cây, cỏ tự nhiên trong vườn, nên chi phí đầu tư rất thấp. Heo sọc dưa thịt ít mỡ, nhiều nạc, da mỏng và giòn, thơm ngon đặc trưng nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đàn heo đã mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho gia đình trong suốt 10 năm qua.

Về Ngọc Hồi, chúng tôi thăm trang trại heo của ông Nguyễn Văn Thành ở xã Đăk Xú. Sau khi ký hợp đồng chăn nuôi với Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam (chi nhánh Bình Định), trên diện tích 5ha, năm 2015, ông Thành tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng trang trại nuôi heo an toàn sinh học. Toàn bộ công trình được xây dựng theo bản vẽ thiết kế của Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam, gồm 2 bể biogas, 1 nhà để phân, 1 khu chuồng cách ly, 1 khu chuồng bầu 580 con, 3 khu chuồng heo đẻ mỗi chuồng 60 con, xung quanh trang trại trồng cây và đào ao thả cá.

Trang trại nuôi heo của ông Vũ Mạnh Khải. Ảnh: L.S

Điều đặc biệt là công tác vệ sinh phòng dịch, khử trùng ở trang trại heo của ông Nguyễn Văn Thành rất được chú trọng và được triển khai theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt và được tuân thủ tuyệt đối. Mỗi ngày, bất kể mùa đông hay mùa hè, gia đình ông Thành cùng 15 công nhân đều phải… tắm trước khi vào “thăm” heo. Trong 1 ngày, họ cho heo ăn 2 lần, quét dọn vệ sinh, điều chỉnh hệ thống làm mát (giàn bơm phun nước), điều chỉnh ánh sáng, giữ ấm mùa đông, quan sát phát hiện biểu hiện của heo để có chế độ chăm sóc phù hợp. Các kỹ năng này đều được công ty này tập huấn ngắn ngày và được công nhân áp dụng dưới sự giám sát chặt chẽ của các kỹ sư chăn nuôi “nằm vùng” tại trang trại.

Cuối năm 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Thành đã phải giảm đàn để bớt lỗ. Hiện trang trại ông Thành còn 20 con heo nái và 150 con heo thịt, trong số heo thịt có gần một nửa đến kỳ xuất chuồng. Theo tính toán của gia đình ông Thành, với mức giá 50.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, gia đình ông thu lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con, số lãi này bù đắp phần nào thua lỗ trong thời gian qua. Theo ông Thành giá heo hơi tăng cao là tín hiệu tốt, nhưng trong tình hình hiện nay tỷ lệ rủi ro vẫn còn nên ông chưa mở rộng quy mô nuôi.

Nhắc đến câu chuyện người nông dân ở xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum nhờ chăn nuôi heo mà phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước làm giàu, đổi đời nuôi con ăn học thành người, góp phần thay đổi “bộ mặt” kinh tế nông thôn tại địa phương không thể không nhắc đến câu chuyện của gia đình Đinh Văn Công.

Ít ai có thể ngờ rằng, cái thuở ban đầu vợ chồng ông Công từ Thanh Hóa dắt díu nhau xây dựng lập nghiệp tại nơi đất đồi trống trải ở xã Đăk Năng, điện nước không có, chăn nuôi tạm bợ với chỉ vài ba con heo nái. Vậy mà bằng sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm ăn, gia đình ông Công đã vươn lên có cuộc sống khá giả chính từ chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại.

Giờ đây, ông Công phát triển mạnh đàn heo theo mô hình trang trại và gầy dựng lên cơ ngơi trang trại tổng hợp rộng lớn, hàng năm thu lợi nhuận lên đến gần tỷ đồng. Chẳng những thế, những người con của vợ chồng ông đều ăn học thành tài, có công ăn việc làm ổn định. Trong đó có người con quyết tâm “nối nghiệp” cha mẹ tự ra lập trang trại riêng bởi muốn gắn bó với nghề nuôi heo.

Con heo đã và đang là vật nuôi giúp không ít hộ nông dân đổi đời, trở thành tỷ phú. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến khích phát triển chăn nuôi heo theo các chuỗi liên kết, bao gồm chăn nuôi trang trại và chăn nuôi nông hộ theo hướng an toàn, giảm giá thành trong sản xuất thông qua các giải pháp lựa chọn các giống vật nuôi cho năng suất cao, chất lượng tốt, sản xuất theo quy trình, giảm các khâu trung gian trong phân phối thức ăn chăn nuôi... Điều cần nhất là tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, chăn nuôi theo hướng an toàn nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng; những hộ tái đàn nên chọn mua heo giống có nguồn gốc rõ ràng, heo con mới mua về phải tiêm phòng đầy đủ các bệnh nguy hiểm và nhốt cách ly để theo dõi sức khoẻ, sau đó mới nhập đàn vào nuôi.

Dương Lê

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00072 cho sản phẩm nhung hươu “Hương Sơn”. UBND huyện Hương Sơn là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Ảnh minh họa - Internet

Nhung hươu là một trong bốn vị thuốc đại bổ để bồi bổ sức khỏe con người. Nhung hươu chứa nhiều thành phần vi chất, chủ yếu là Keratin hay còn gọi là chất sừng, ngoài ra còn có các loại axid amin quý, cytein, lencin, tyrosin, axid glutamic, arginin, alanin, lysin… và các muối canxi.

Nhung hươu Hương Sơn mập, hồng hào, chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng nhung vượt trội so với các vùng miền trong nước và trên thế giới. Đây là loại nhung có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao trong các loại nhung.

Nhung hươu Hương Sơn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì những đặc tính mà chỉ ở vùng này mới có được. Nhung hươu tươi Hương Sơn có màu hồng phấn, trọng lượng mỗi cặp tối thiểu là 400g. Nhung hươu Hương Sơn đã sấy khô có màu nâu nhạt hoặc vàng cánh gián, trọng lượng sau khi sấy khô chỉ còn khoảng 1/3 so với nhung hươu tươi. Hàm lượng protein, hàm lượng vi khoáng và hàm lượng các axid amin cao hơn hẳn nhung hươu ở Nghệ An và Quảng Bình.

Hươu Hương Sơn được nuôi dưỡng ở các xã Sơn An, Sơn Bằng, Sơn Bình, Sơn Châu, Sơn Diệm, Sơn Giang, Sơn Hà, Sơn Hàm, Sơn Hòa, Sơn Hồng, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Lâm, Sơn Lễ, Sơn Lĩnh, Sơn Long, Sơn Mai, Sơn Mỹ, Sơn Ninh, Sơn Phú, Sơn Phúc, Sơn Quang, Sơn Tân, Sơn Tây, Sơn Thịnh, Sơn Thủy, Sơn Tiến, Sơn Trà, Sơn Trung, Sơn Trường và thị trấn Tây Sơn, thị trấn Phố Châu thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Với đặc trưng khí hậu và thổ nhưỡng ở khu vực địa lý đã giúp cho hệ thực vật, cỏ cây luôn tươi tốt quanh năm, đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào, bổ dưỡng và an toàn cho đàn hươu. Nguồn thức ăn cho hươu ở khu vực địa lý rất phong phú, chủ yếu là các loại cây có sẵn trong tự nhiên, đặc biệt là những loại cây có nhựa, có hàm lượng protein khá cao, hàm lượng chất xơ cao giúp cho nhung hươu Hương Sơn có thành phần dinh dưỡng và axid amin cao hơn hẳn nhung hươu ở các vùng khác.

PV

Lo dịch bệnh, người chăn nuôi vẫn tái đàn

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Người chăn nuôi chăm sóc bò - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau đợt tiêu thụ dịp Tết, đàn gia súc, gia cầm của tỉnh đã giảm mạnh nên người chăn nuôi ở các địa phương đang tập trung tái đàn. Trong khi đó hiện nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến người chăn nuôi lo lắng.

Nuôi lứa mới

Trong dịp Tết vừa qua, hầu hết đàn gia súc, gia cầm thịt của tỉnh đã được xuất chuồng, cung ứng cho người tiêu dùng. Vì vậy, từ sau Tết đến nay, người chăn nuôi ở các địa phương bắt đầu tái đàn.

Bà Trần Thị Bé ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết: Ngay sau những ngày “xả” chuồng nghỉ Tết, gia đình tôi đã cho nhập chuồng 500 con gà, đến nay đàn gà được gần 1 tháng, đang phát triển rất tốt. Nếu tình hình ổn định, khoảng 3 tháng nữa lứa gà này sẽ đủ ký để xuất. Trong khi đó, trại nuôi gà quy mô công nghiệp của gia đình ông Nguyễn Gian Phúc ở xã An Chấn (huyện Tuy An) từ Tết đến nay lúc nào cũng có gà vì ông chọn phương pháp nuôi gối vụ.

Ông Phúc cho hay: Trang trại nhà tôi hiện đã có bạn hàng ổn định, lượng gà tiêu thụ hàng tháng tương đối đều nên tôi phải tính toán để lúc nào cũng có gà cung cấp cho các mối, không để đứt hàng. Vì vậy, khi nhập đàn tôi chia thành nhiều lứa, lứa trước cách lứa sau từ 1,5-2 tháng, mỗi lứa khoảng 500-700 con; riêng những dịp đặc biệt như Tết, Noel, mùng 5/5 âm lịch, tôi tăng đàn lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Hiện nay gia đình đã chuẩn bị xong các khu chuồng để nhập thêm con giống nuôi cung ứng cho dịp lễ sắp tới. Lúc này, người nuôi gà tập trung tái đàn, nhu cầu tăng cao nên giống cũng tăng theo. Hiện gà giống về đến chuồng có giá 15.000 đồng/con, tăng 1.000 đồng/con so với những năm trước.

Tương tự, những ngày qua, bà con nuôi bò trong tỉnh cũng tập trung tái, tăng đàn vì giá bò đang ở mức khá. Theo bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), sau một thời gian dài bò hạ giá, thì gần 1 năm qua bò đã tăng giá trở lại, nhất là các loại bò lai. Nhờ vậy, trước Tết nhà bà bán 2 con bò thịt được gần 60 triệu đồng. Vừa qua, bà mua lại 2 con bê lai 6 tháng tuổi, giống BBB với giá 34 triệu đồng. Mặc dù giá giống khá cao nhưng bà vẫn chọn mua loại này vì bò lai BBB có thể trạng to khỏe, tăng trưởng nhanh, trọng lượng cao, rất được thương lái chuộng.

Trong khi người nuôi gà và bò mạnh dạn tái đàn sản xuất thì những hộ nuôi lợn thịt lại đang rất dè chừng khi tái đàn. Ông Trần Đình Thọ ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) cho hay: Ngay sau Tết, gia đình tôi đã chuẩn bị chuồng để nhập giống tái đàn. Nhưng hay tin dịch lở mồm long móng xuất hiện tại địa phương nên tôi tạm ngừng nhập giống, cho chuồng nghỉ thêm một thời gian, chờ ổn định lại mới nuôi. Còn theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thi ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), vừa qua gia đình bà đã cho nhập chuồng 15 con lợn giống, giờ lại thấy dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành nên bà vô cùng lo lắng.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi đang áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, bảo vệ. Bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: Hiện tôi đã tiêm vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho toàn bộ đàn bò của gia đình. Ngoài tiêm phòng vắc xin, tôi còn thu dọn chất thải và dội rửa chuồng hàng ngày để hạn chế mầm bệnh phát sinh.

Còn theo ông Trần Văn Kỳ ở xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), để hạn chế rủi ro trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay, ông đặc biệt chú trọng đến chất lượng con giống. Đàn lợn giống trại ông vừa nhập chuồng được đặt mua tại Trung tâm Giống gia súc Hòa Thắng.

“Thấy dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi nên tôi không dám mua con giống trôi nổi trong dân mà chọn mua con giống ở trại giống uy tín, do Nhà nước quản lý để đảm bảo vấn đề chủng ngừa dịch bệnh theo đúng quy định. Ngoài ra, gia đình tôi còn chủ động mua thuốc tiêu độc sát trùng để phun tiêu độc khu vực chăn nuôi 3 ngày/lần”, ông Kỳ nói.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo: Hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng, thuận lợi cho nhiều loại vi rút gây bệnh phát sinh. Cùng với đó, ở một số tỉnh thành trong cả nước, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan rộng nên khả năng bùng phát dịch bệnh ở vật nuôi là rất cao.

Để phòng bệnh hiệu quả cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi phải tuyệt đối tuân thủ quy định tiêm phòng vắc xin và phun thuốc tiêu độc định kỳ. Người dân cần chú trọng lựa chọn con giống chất lượng ở các trại giống uy tín; đồng thời chú ý thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh thú y trong chăn nuôi...

THỦY TIÊN

Sáng kiến mới trong chống dịch tả lợn châu Phi của Thanh Hóa

Nguồn tin: VOV

Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả phòng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi đã và đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành ở phía Bắc, Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả cho công tác tiêu độc, khử trùng phương tiện ra vào vùng dịch.

Ảnh minh họa.

Để đối phó với dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa ngoài việc thực hiện phun tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất, rắc vôi bột và cách ly vùng dịch với bên ngoài; tại các hố chôn lợn dịch tả châu Phi, sau khi bị tiêu hủy đã được các nhân viên thú y rắc vôi bột và phun khử trùng tiêu độc ít nhất trong vòng 3 tuần nhằm tận diệt virut dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng lập các đội kiểm tra lưu động động vật liên ngành kiểm soát 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào địa bàn….

Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sáng kiến rắc rơm, vôi và phun hóa chất ra đường là cách làm hiệu quả và được đánh giá cao.

“Đó là sáng kiến anh em làm thực tế nghĩ ra, thấy kinh nghiệm thì làm ví dụ đường nhiều phun sao hết được, cả chặn đầu ổ dịch tốt nhất biện pháp phun là lót để phun nước vào để hóa chất vào cho xe lăn, xe đạp, xe máy đều chủ động đi qua. Tại địa điểm vùng dịch xảy ra hoặc điểm chốt huyện thì làm rất tốt, xe ra xe vào vùng dịch còn kể cả xe không vào vùng dịch mà đi qua hóa chất như vậy cũng rất tốt”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, hiện nay tại các chốt chặn ra vào vùng đệm, vùng uy hiếp, lực lượng chức năng tiến hành rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất khử trùng và rắc vôi bột lên trên với độ rộng, độ dày và chiều dài đủ 3 - 5 vòng bánh xe phương tiện cơ giới để mọi phương tiện cơ giới qua lại đều được khử trùng, tiêu độc. Còn tại vùng ổ dịch, tất cả các xe ra vào đều phải được phun hóa chất tiêu độc khử trùng và được kiểm soát nghiêm ngặt.

Sáng kiến này của Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đang được người dân vùng dịch hưởng ứng và các cơ quan đánh giá cao về tính hiệu quả, đồng thời đang cho áp dụng ra phạm vi toàn tỉnh./.

Sỹ Đức/VOV1

Tạo việc làm ổn định từ nuôi gà thịt

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Thời gian qua, nhiều nông hộ trên địa bàn thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều hội viên nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, làm giàu và trở thành tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, không cam chịu nghèo khó.

Người làm công cho gà ăn tại trại gà của gia đình anh Đinh Trường Sinh

Anh Đinh Trường Sinh ở ấp 3, thị trấn Chơn Thành đã đầu tư nuôi gà thịt để phát triển kinh tế. Theo anh, tận dụng diện tích đất vườn và công lao động sẵn có để nuôi gà có thể đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Qua tìm hiểu ở một số hộ nuôi gà trong và ngoài huyện, cùng với học hỏi kinh nghiệm qua báo, đài, năm 2014, anh Sinh huy động nguồn vốn từ những người thân trong gia đình để đầu tư xây dựng 2 chuồng trại chăn nuôi gà với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Lần nuôi đầu tiên, do kinh nghiệm chưa có nên gà bị chết nhiều, anh lỗ hơn 10 triệu đồng. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Sinh tiếp tục đầu tư tái đàn hơn 1.000 con gà giống. Khi gà đạt trọng lượng 1kg/con, anh tiếp tục nuôi 1.000 con gà ở chuồng trại thứ hai. Anh Sinh cho biết, nuôi gối đầu lúc nào cũng có gà để bán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau 3 tháng nuôi, gà có trọng lượng khoảng 1,8-2kg/con. Với giá bán trung bình 80 ngàn đồng/kg, gia đình anh thu lãi khoảng 20 triệu đồng/lứa gà. Hộ anh đang tiếp tục đầu tư thêm chuồng trại và hệ thống xử lý nước thải để nuôi gà sạch. Trung bình mỗi năm anh nuôi 3 lứa gà/chuồng trại.

Đa số gà thương phẩm của gia đình anh được các nhà hàng và thương lái thu mua. Một số ít để dành bán cho bà con hàng xóm làm thực phẩm hằng ngày. Với 2 chuồng trại nuôi gà, sau khi trừ chi phí hộ anh thu lời khoảng 120 triệu đồng/năm; đồng thời tạo việc làm ổn định cho 3 lao động.

Tiến Công

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop