Tin nông nghiệp CN ngày 24 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp CN ngày 24 tháng 3 năm 2019

Độc đáo nuôi heo rừng trong chuồng

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Nuôi heo rừng chỉ cho ăn rau xanh, lúa và nước cám, ông Phạm Văn Hùng (Bảy Hùng), ngụ ấp Thạnh Tây A, xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ việc tiên phong nuôi heo rừng trong chuồng ở nơi tưởng chừng chỉ có cây lúa, con tôm mới giúp dân làm giàu.

Ông Phạm Văn Hùng, ngụ ấp Thạnh Tây A, xã Đông Thạnh, huyện An Minh cho đàn heo rừng ăn rau lang. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Gặp ông Bảy Hùng ở trang trại cho đàn heo rừng ăn rau lang vừa được cắt quanh nhà. Khá bất ngờ vì đàn heo rừng không có răng nanh, lông dài và hung hãn như tưởng tượng của chúng tôi về loài heo rừng hoang dã. Những con heo rừng con mà ông Hùng nuôi trong chuồng khá mũm mĩm, căng tròn vì mới được 20 ngày tuổi. Trong 6 ô chuồng khá rộng rãi, hiện ông Hùng còn lại 26 con heo rừng lớn nhỏ sau đợt xuất bán gần 30 con heo rừng thịt cách đây hơn 1 tháng. “Mỗi năm tôi bán hơn 100 con heo rừng được nuôi hoàn toàn bằng rau xanh, thỉnh thoảng bận việc không cắt rau kịp thì đổ ít lúa tươi vào máng là chúng tự ăn no rồi đi ngủ. Trừ chi phí, tôi “bỏ túi” cũng hơn 200 triệu đồng mỗi năm” – ông Hùng nói. Khi người tiêu dùng quá hoang mang với vấn nạn sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc như salbutamol trong chăn nuôi thì trang trại heo rừng của ông Bảy Hùng nghiễm nhiên trở thành địa chỉ tin cậy được bà con xa gần tìm đến. “Người ta mua về làm đám tiệc tại nhà vì thịt heo rừng ít mỡ, thịt ngon và an toàn vì chỉ nuôi bằng rau xanh, cỏ và lúa nên nhiều người ưa chuộng. Giá heo rừng lại luôn ổn định, không bấp bênh như heo thường” - ông Hùng nói.

Một lần thấy trên truyền hình giới thiệu mô hình nuôi heo rừng ở một tỉnh lân cận, ông Hùng thấy mê và quyết định tìm mua 1 cặp heo bố mẹ về để gầy đàn. Một điều khá thú vị là khi heo nái sinh con chúng sẽ tự làm ổ, sinh con mà không cần đến sự hỗ trợ của con người. “Lúc mới nuôi không biết nên mới tờ mờ sáng thấy mấy tàu dừa bị kéo gom thành đống lớn trong góc vườn, vợ chồng hết hồn không biết chuyện gì xảy ra. Đến khi thấy bầy heo con theo mẹ đi quanh vườn mới té ngửa đống lá dừa đó là do heo rừng cắn ổ chuẩn bị đẻ” - ông Hùng kể. Vốn chỉ quen với con tôm, cây lúa nên ban đầu ông Hùng chưa có kinh nghiệm ứng phó với loài heo rừng ít nhiều còn mang tính hoang dã. Có lần ông Hùng tưởng mình đã “tiêu” với con heo rừng mới sinh con khi thấy ông tiến vào chuồng, như lời ông: “Lúc đó heo mẹ thấy tôi vào chuồng liền nhào tới tấn công gặm chặt tay không buông dù tôi dùng gậy đánh. Sau khi dùng cây vả vào mặt nó mấy cái cho nhả ra, tôi nhanh trí leo lên đòn tay của trại heo đợi nó dắt con vào ổ mới dám bước xuống. Heo mẹ chỉ tấn công người khác để bảo vệ con mình”.

Nhìn đàn heo rừng đùa giỡn quanh những gốc dừa lâu năm đã bị đàn heo rừng cạp mòn khá sâu, ông Hùng nói: “Heo rừng nếu thả lan răng nanh và lông rất dài. Chỉ khi nuôi chuồng heo mới có lông ngắn như heo thường”. Thấy heo rừng dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, dịch bệnh gần như không có mà hiệu quả đem lại khá cao, ông Hùng động viên anh em, hàng xóm nuôi theo. Đến nay ấp Thạnh Tây A đã có 5 hộ nuôi heo rừng từ 1-2 năm, trong khi một vài người khác đặt ông chừa heo giống để nuôi thử. Chia sẻ định hướng tới, ông Hùng cho biết, ngoài bán số heo rừng giống đã được khách hàng dặn trước, ông sẽ ưu tiên bán trả chậm cho bà con nghèo trong ấp, bởi heo rừng dễ nuôi, vốn đầu tư ban đầu thấp, lại ít rủi ro, xem đây như việc làm thiết thực cùng địa phương giảm nghèo hiệu quả.

PHƯƠNG ANH

Xử lý nghiêm việc buôn bán lợn cảnh nhập lậu

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Bộ NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 1860/BNN-TY, đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp.

Theo Bộ NN&PTNT, thời gian qua, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng vận chuyển, buôn bán lợn cảnh mini. Nhiều khả năng số lợn này được nhập lậu qua biên giới từ các nước láng giềng vào Việt Nam để tiêu thụ.

Trong khi đó, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, bệnh này đã lây lan đến 28 tỉnh, thành phố, với 1,1 triệu con lợn bệnh và tiêu hủy. Tại Việt Nam, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 253 xã, phường của 57 quận, huyện trực thuộc 18 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 26.807 con. Nguy cơ bệnh tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Để sớm kiểm soát bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển lợn cảnh mini qua biên giới; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép lợn cảnh mini không rõ nguồn gốc, lợn cảnh nhập lậu…

KIM VĂN

Giá heo hơi giảm xuống dưới mức 50.000 đồng/kg

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Heo hơi tại tỉnh Vĩnh Long được thương lái đưa lên xe chở đi tiêu thụ.

Giá heo hơi tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL giảm thêm bình quân khoảng 4.000- 5.000 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tuần và đang ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay. Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh: Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh… giá heo hơi từ mức 50.000-52.000 đồng/kg, nay tuột xuống chỉ còn ở mức 46.000-48.000 đồng/kg. Giá heo hơi giảm do lượng heo được người dân bán ra tại nhiều địa phương tăng mạnh, trong khi sức tiêu thụ thịt heo tại nhiều nơi vẫn ở mức bình thường, thậm chí có phần giảm nhẹ so với trước. Gần đây, nhiều người chăn nuôi heo tại ĐBSCL đã xuất bán heo hơi chủ động tránh rủi ro về dịch bệnh và sợ giá heo có thể còn giảm, nhất là khi dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt heo, giá heo hơi tại ĐBSCL giảm nhưng vẫn đang cao hơn từ 5.000-10.000 đồng/kg so với giá tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, cao hơn khoảng 3.000 đồng/kg so với nhiều tỉnh, thành ở miền Đông Nam bộ. Với giá hiện nay, xuất bán mỗi con heo khoảng 100kg, nhiều người chăn nuôi heo tại ĐBSCL vẫn có lời trên 1 triệu đồng.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Nuôi gà Đông Tảo thu hàng trăm triệu mỗi năm

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 15/03/2019
Ngày cập nhật: 18/3/2019

 

Với diện tích chuồng hơn 200 m2, anh Linh đầu tư nuôi khoảng 1.000 con/năm, trung bình mỗi con giá khoảng 450.000 đồng, sau khi trừ đi chi phí cũng cho thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Anh Linh chia sẻ kinh nghiệm chế biến thức ăn cho gà Đông Tảo

Theo như anh Nguyễn Ngọc Linh (ở thôn 2, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) nói thì số anh lận đận đường “làm ăn” nên đã qua nhiều nghề, vất vả bôn ba nơi xứ người mà vẫn chẳng thể thành công. Thế rồi anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Năm 2013, trong một lần về chơi nhà bạn ở Hưng Yên, anh biết đến giống gà Đông Tảo có chất lượng thịt thơm ngon, dễ bán. Nhận thấy đây là hướng đi mới mẻ, nhiều triển vọng nên anh quyết tâm lựa chọn nuôi giống gà này.

Lứa đầu tiên, vợ chồng anh Linh cất công tự mình xuống tận nơi mua 300 con gà giống Đông Tảo về nuôi. Hoang mang, lo lắng là những cảm xúc khi nuôi lứa gà đầu tiên. Kinh nghiệm chưa có cộng với việc sợ không bán được gà làm vợ chồng anh có những đêm mất ngủ. Anh chịu khó vừa đọc sách báo, tìm hiểu trên mạng, đến các cơ sở chăn nuôi để học hỏi thêm về cách chăm sóc gà nói chung và gà Đông Tảo nói riêng.

Theo anh, khác biệt giữa gà ta và gà Đông Tảo ở chỗ gà ta nuôi từ lúc mới nở đến khi xuất bán chỉ cần khoảng 6 tháng, còn gà Đông Tảo phải mất gần 1 năm thì chất lượng thịt mới thơm ngon.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường cần những sản phẩm thịt không những thơm ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên anh cũng chú trọng việc lựa chọn thức ăn cho gà. Ngoài các phụ phẩm nông nghiệp của gia đình như thân chuối băm, rau lang… thì thức ăn chủ yếu được anh lựa chọn là cám ngô ủ men vi sinh. Với cách làm này không những giúp gà hấp thu tốt, tiêu hóa tốt, tránh được bệnh đường ruột, sức đề kháng tốt mà chất lượng thịt thơm ngon hơn.

Anh cho biết thêm: “Cách ủ cám cũng đơn giản, ngô nghiền thành bột, cho men theo tỷ lệ, trộn đều rồi ủ. Nếu trời nắng, ủ cám trong vòng 12 tiếng; nếu trời lạnh, thời gian ủ lâu hơn, từ 24 - 36 tiếng. Cám sau ủ sẽ cho gà ăn thẳng hoặc phối trộn với chuối, rau xanh… Khi gà khoảng 5 tháng tuổi là vào giai đoạn đẻ trứng sẽ bổ sung thêm thóc ủ mầm”.

Không chỉ có vậy, để đảm bảo cho đàn gà phát triển khỏe mạnh, anh sử dụng đệm lót sinh học, vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường lại tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng.

Một lứa gà từ khi vào đàn đến khi bán là khoảng 8 tháng và đạt trọng lượng 3 kg. Giá bán gà bình quân 120.000 đồng/kg gà mái, 150.000 đồng/kg gà trống. Giá có thể dao động cao hơn tùy thời điểm, có thể lên đến 200.000 đồng/kg.

Nếu như trước kia vợ chồng anh vất vả, ngược xuôi tìm nơi tiêu thụ cho lứa gà đầu tiên thì giờ đây gia đình anh đã là nguồn cung cấp gà thịt của nhiều nhà hàng nổi tiếng quanh thành phố Yên Bái. Đến nay với diện tích chuồng hơn 200 m2 anh đầu tư nuôi khoảng 1.000 con/năm, trung bình mỗi con giá khoảng 450.000 đồng, sau khi trừ đi chi phí cũng cho thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Khi được hỏi về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Linh không ngần ngại chia sẻ: “Với quy mô nuôi gà của gia đình tôi hiện nay tuy đã mở rộng so với trước kia nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời gian tới tôi sẽ đầu tư cải tạo diện tích vườn của gia đình để mở rộng quy mô lên khoảng 10.000 con/năm và nhất là sẽ đầu tư đàn gà bố mẹ cũng như xây dựng lò ấp trứng để chủ động được con giống và cung cấp cho người dân có nhu cầu”.

NGUYỄN THỊ MINH PHƯỢNG

Nuôi chim trĩ đơn giản - hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Những năm gần đây, tại các vùng nông thôn có nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Diệp (SN 1985) tại thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) là một trong những tấm gương như thế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An thăm mô hình nuôi chim trĩ của thanh niên Nguyễn Xuân Diệp.

Với suy nghĩ tìm cách làm ăn mới vừa phù hợp với điều kiện của địa phương lại vừa gần gũi với bà con nông dân, năm 2017, tình cờ một lần lên mạng, anh Diệp đọc được tài liệu liên quan đến nuôi chim trĩ. Thấy cách nuôi đơn giản, phù hợp với khí hậu nóng của miền Trung lại cho giá trị kinh tế cao, anh Diệp rất vui mừng vì biết rằng đây chính là mô hình chăn nuôi mình cần tìm. “Đây là loại con nuôi lạ, trên địa bàn tỉnh chưa có mô hình nuôi chim trĩ với diện tích quy mô lớn. Bên cạnh đó, chim trĩ có giá trị thương phẩm cao và đầu ra dễ. Nuôi chim trĩ không khó vì chuồng trại dễ làm, nguồn thức ăn lại dễ kiếm, chủ yếu là cám, bắp, thóc, các loại rau, ít tốn công chăm sóc. Nói chung, nuôi chim trĩ không khác nuôi gà là mấy, nhưng chim trĩ lại có nhiều ưu điểm hơn nuôi gà ở chỗ chúng đề kháng tốt hơn với dịch bệnh”, anh Diệp cho biết.

Hiện nay, với diện tích 500 m2 gia đình anh Diệp nuôi khoảng 150 con chim trĩ cho năng suất 500 kg/năm. Thời gian đầu, anh ra các trang trại ở tỉnh Khánh Hòa để chọn mua con giống và học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi chim trĩ. Lúc đầu cũng có nhiều khó khăn nhưng được những người bạn nuôi chim trĩ từ trước đó hướng dẫn nên gia đình anh Diệp đã tự nhân con giống thành công. Chia sẻ về kinh nghiệm, anh Diệp cho hay, gia đình nuôi chim trĩ theo mô hình công nghiệp, được xây dựng bài bản từ khu nuôi thịt, nuôi giống và khu ấp nở đều riêng biệt nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc. Về chuồng trại được phân theo ô, mỗi ô diện tích rộng từ 3 - 4 m2. Với cách nuôi ghép 1 trống 3 mái sẽ giúp đem lại hiệu quả cao hơn, chim mái đẻ liên tục trong 4 tháng, sau đó nghỉ 2 tháng rồi đẻ tiếp. Cùng với đó, gia đình đã đầu tư máy ấp trứng, trung bình mỗi ngày anh ấp 30 trứng, sau 25 ngày trứng nở thành chim non. Thời gian từ lúc ấp trứng đến khi chim trĩ trưởng thành dao động từ 3 đến 3,5 tháng. Ngoài việc bán chim trĩ giống cho những người có nhu cầu, gia đình anh Diệp còn bán trứng với giá 15.000 đồng/quả và chim thương phẩm cho các nhà hàng ở khu vực và thành phố Phan Thiết với giá từ 230.000 - 250.000 đồng/kg. “Chim trĩ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên hiện tại tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Đây chính là điều khích lệ để tôi cố gắng tiếp tục mở rộng diện tích nuôi chim, tạo thêm thu nhập cho gia đình”, anh Diệp vui vẻ cho biết thêm.

Với sự kiên trì, không ngừng học hỏi, Nguyễn Xuân Diệp đã bước đầu thành công trên con đường lập nghiệp trên chính quê hương của mình.

Ngọc Hân

Làm giàu từ nuôi chim công

Nguồn tin: Báo Nam Định

Với lòng đam mê và sự nhạy bén kinh doanh, anh Nguyễn Văn Luân (32 tuổi), ở xóm 12, xã Giao Thịnh (Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định) đã biến thú chơi chim cảnh thành nghề hái ra tiền và trở thành triệu phú nhờ nuôi chim công.

Đến xã Giao Thịnh hỏi anh Luân “công” thì ai cũng biết. Sở dĩ anh Luân có biệt danh này vì nổi tiếng khắp vùng với nghề nuôi chim công. Chia sẻ với chúng tôi, anh Luân cho biết: “Tôi vốn là lái xe hợp đồng, nhưng lại mê mẩn nuôi chim cảnh hơn vô lăng”. Vì đam mê, anh Luân đã đi khắp miền Bắc sưu tầm và tìm hiểu về các giống chim cảnh quý được ưa chuộng. Anh kể: Đúng như lời các cụ dạy: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Có dịp giao lưu nhiều nơi, tôi nhận thấy ngoài các loại chim cảnh phổ biến như hoàng yến, hoạ mi, sơn ca…, nhu cầu của người chơi chim, chơi gà quý, đặc biệt là chim công, ngày càng nhiều mà nguồn cung quá ít. Chim công còn được xem là con vật nuôi phong thủy, mang đến sự may mắn và hòa khí cho gia đình gia chủ, nên được các chủ trang trại, người có thu nhập cao rất ưa chuộng và mua về làm cảnh, là loài vật nuôi ưa thích của các khu du lịch sinh thái. Năm 2015, tôi bắt đầu thử nghiệm nuôi công. Chỉ sau 2 năm vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, anh đã gây dựng được đàn chim công 40 con, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, anh đã xuất bán được 15 cặp chim công với giá 15-16 triệu đồng/cặp chim công xanh và 30-40 triệu đồng/cặp chim công trắng, thu về hơn 200 triệu đồng. Hiện tại, anh Luân có 10 cặp chim công giống. Theo anh Luân, tìm giống chim công khó nhưng nuôi công lại “dễ như nuôi gà”, tốn ít công chăm sóc. Chim công ưa thích ăn loại hạt ngũ cốc như thóc, ngô, lạc và rau màu các loại kết hợp với cám tổng hợp cho gia cầm. Riêng nước uống phải đảm bảo thật sạch và được thay mới hàng ngày. Chim công cũng hay mắc các bệnh giống như gà nên cách phòng, chữa bệnh cũng không quá khó. Diện tích ô chuồng cho mỗi cặp chim thông thường từ 10-15m2, nền chuồng và khoảng sân phải cao, rải cát để hút ẩm và đảm bảo cho lông đuôi công không bị dính bẩn mỗi khi di chuyển, đồng thời là chỗ để cho công tắm cát làm sạch bộ lông. Đặc biệt, chuồng nuôi phải thông thoáng, mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Ngoài khoảng sân nhỏ để công tự do nhảy múa, vận động, tắm nắng; người nuôi phải bố trí thêm một số cành cây trong chuồng tạo khung cảnh thiên nhiên để chim bay đậu cho thoải mái nhanh lớn và có lông đẹp. Để đảm bảo công sinh sản tốt nên bố trí theo tỷ lệ 1 trống và 2 mái. Sau 2 năm, công đạt đến độ tuổi trưởng thành và bắt đầu có khả năng sinh sản.

Nuôi chim công giúp gia đình anh Nguyễn Văn Luân ở xóm 12, xã Giao Thịnh (Giao Thủy) thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Thông thường, mùa công đẻ trứng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch. Năm đầu tiên sinh sản, chim công đẻ được khoảng 20 quả trứng; từ năm thứ 3, thứ 4 trở đi, lượng trứng sinh sản bắt đầu ổn định và nhiều hơn, từ 25-30 trứng, tỷ lệ ấp nở cũng cao hơn. Chim công không thể tự ấp trứng nên người nuôi phải sử dụng lồng ấp. Hiện tại, tỷ lệ ấp nở trứng công của anh Luân đạt trên 90%. Sản phẩm của đối tượng nuôi mới này hiện khá được giá, lại đa dạng. Trứng công trên thị trường có giá 600-800 nghìn đồng/quả, một cặp chim non 1 tháng tuổi chưa phân biệt được chim trống hay chim mái đã có giá 2 triệu đồng, một cặp công giống bố mẹ trưởng thành giá 16 triệu đồng. Như vậy, sau 2 năm, người chăn nuôi cũng thu được gần 30 triệu đồng từ bán chim non. Bên cạnh đó, người nuôi chim công còn có thu nhập từ bán lông đuôi công. Mỗi năm, công thay lông đuôi một lần, khoảng 50-70 chiếc. Chim công từ 3-4 năm tuổi trở lên lông đuôi có chiều dài từ 1-1,5m với những đốm đồng tiền to óng ánh rất đẹp. Giá mỗi chiếc lông dài trên 1m từ 40-70 nghìn đồng. Đặc biệt, với loại chim trắng (còn gọi là công bạch tạng) có bộ lông màu trắng tuyết, giá lông đuôi thậm chí còn cao hơn. Tính ra, nuôi chim công đem lại thu nhập cao gấp 4-5 lần so với nuôi gà. Hiện anh Luân vẫn đang tiếp tục nhân giống và phát triển quy mô đàn chim công cung cấp ra thị trường con giống và công trưởng thành, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho những người có chung niềm đam mê loài chim quý hiếm này. Năm 2019, anh Luân có kế hoạch mở rộng thêm 200m2 chuồng trại để nuôi thêm 40 cặp chim công giống, đồng thời thử nghiệm thêm các loài nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao đang được thị trường sinh vật cảnh, thú cưng ưa chuộng như vịt uyên ương bảy màu, chim trĩ bảy màu…

Năng động, sáng tạo, mạnh dạn tìm lối đi mới có hiệu quả, anh Luân đã thành công trong bước đầu lập nghiệp. Mô hình kinh tế của anh Luân cho thấy hiệu quả của việc nắm bắt xu thế thị trường để đầu tư, không chạy theo phong trào./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

Nuôi chim cút sạch cho thu nhập 10 triệu đồng mỗi ngày

Nguồn tin: VOV

Gần 2 năm nay, mô hình nuôi chim cút sạch theo hướng công nghiệp tại huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ đầu ra ổn định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, xã Tam Phước, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mô hình nuôi chim cút sạch được bà bắt đầu thực hiện từ năm 2017, sau lần tham quan mô hình nuôi công nghiệp ở Tiền Giang.

Năm 2017, bà đầu tư khu chuồng trại trị giá hơn 3 tỷ đồng và nhập khoảng 50.000 chim cút giống về nuôi. Nhờ được học hỏi kỹ thuật nuôi trước đó, bà đã thành công ngay từ lứa chim cút nuôi đầu tiên.

Nuôi chim Cút sạch cho thu nhập cao ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện, mỗi tháng, trang trại của bà Anh xuất ra thị trường hơn 5 tấn thịt chim cút, khoảng 1 triệu trứng, với giá 45.000 đồng/kg thịt và 380 đồng/quả trứng. Ngoài ra, trang trại của bà còn cung cấp khoảng 10.000 con cút giống/tháng, với giá 5.000 đồng/con. Sau khi trừ chi phí, trang trại của gia đình bà Ngọc Anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng/tháng.

Lưu Sơn/VOV-TP HCM

Hiệu quả mô hình nuôi dê an toàn sinh học

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Là tỉnh nằm ở ven biển Nam bộ, có chiều dài bờ biển trên 30 km, địa hình đa dạng: Vùng lợ, mặn, vùng sinh thái ngọt, vùng ngập lũ và vùng nhiễm phèn Đồng Tháp Mười, tỉnh Tiền Giang đang đối mặt với biến đổi khí hậu ngày một rõ nét, ảnh hưởng lên đời sống và sản xuất của nhân dân hết sức nặng nề. Để tháo gỡ khó khăn, giảm nhẹ thiên tai, tỉnh khuyến khích người dân đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng những mô hình sản xuất, chăn nuôi thích ứng biến đổi khí hậu, trong đó con dê được xem là một trong những vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang phát triển khá nhanh tại những địa bàn khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt như huyện ven biển Gò Công Đông, huyện cù lao nhiễm mặn Tân Phú Đông nằm hạ lưu sông Tiền và ở các huyện vùng ngập lũ như Cai Lậy, Cái Bè và thị xã Cai Lậy.

Mô hình nuôi dê an toàn sinh học tại xã Đông Hòa, huyện Châu Thành.

Tỉnh đã tăng cường chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn nông dân làm chuồng trại, tuyển chọn con giống tốt, chất lượng, nhân rộng những mô hình nuôi tiên tiến nhằm nâng cao kiến thức và trình độ chăn nuôi, giúp nông dân thành công. Trong đó, nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu là mô hình có nhiều ưu điểm vượt trội, hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ môi sinh môi trường, đang được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao cho bà con nhằm nhân rộng trong cộng đồng.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã đầu tư khoảng 160 triệu đồng xây dựng các mô hình chăn nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu tại các địa phương vùng ngập lũ đầu nguồn sông Tiền là huyện Châu Thành và thị xã Cai Lậy. Tại các mô hình, Trung tâm hỗ trợ người nuôi vật tư để làm đệm lót sinh học, thức ăn bổ sung, vaccin phòng bệnh, bánh dinh dưỡng dành cho dê… Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành, cách làm đệm lót sinh học trong mô hình chăn nuôi dê an toàn sinh học dễ làm, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Yêu cầu là chuồng trại nuôi dê phải cao ráo, sạch sẽ, tránh ẩm ướt. Sàn chuồng phải cách mặt đất từ 60 - 80cm và tránh được mưa hắt, gió lùa, tránh ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp,.. Chuồng nuôi dê có thể làm đơn giản bằng các vật liệu có sẵn tại địa phương như gỗ tận dụng thân cây cau, dừa, lợp bằng các loại lá dừa nước, tranh, đưng,… Cách làm đệm lót sinh học cho quy mô 20m2 nền chuồng như sau: Đầu tiên là nện chặt nền đất; dùng 01 kg men Balasa N01, 1,3 kg cám gạo cùng một ít nước sạch trộn đều cho hơi ẩm. Sau đó, cho hỗn hợp trên vào bao thức ăn ủ hai ngày. Tiếp theo, rải trấu, mùn cưa dày 20cm lên mặt nền, phun ẩm và rắc đều hỗn hợp men Balasa N01 đã ủ lên trên.

Ông Huỳnh Long Ẩn (sinh năm 1960), ngụ ấp Trung, xã Đông Hòa (huyện Châu Thành) có tổng đàn 11 con dê (trong đó có 7 con dê nái được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn thực hiện mô hình nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu) cho biết, ông làm đệm lót sinh học trên nền chuồng có diện tích 30m2. Sau 4 tháng thực hiện đệm lót sinh học, mùi hôi giảm đến 90%, dê tăng trọng nhanh, ít bệnh tật. Do vậy, khắc phục được ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết bài toán lao động việc làm tại nông thôn những địa bàn khó khăn.

Ông Huỳnh Long Ẩn phấn khởi cho biết, gia đình ông có thâm niên nuôi dê hàng chục năm nay, trung bình mỗi năm, bán thu lãi trên 30 triệu đồng từ nguồn lợi chăn nuôi dê. Nhờ con dê, kinh tế gia đình được cải thiện và nâng lên. Lâu nay, vấn đề mùi hôi và ô nhiễm môi trường làm gia đình ông hết sức đau đầu mà vẫn không tìm ra cách giải quyết triệt để. Với mô hình nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu, sử dụng đệm lót trong chăn nuôi, ông không còn lo vấn đề ô nhiễm trong khi đàn dê mau lớn, khỏe mạnh.

Tại xã Mỹ Hạnh Trung, thị xã Cai Lậy, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai 2 mô hình trình diễn nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu tương tự mô hình ở xã Đông Hòa, huyện Châu Thành. Ông Nguyễn Văn Mẫu, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hạnh Trung có tổng đàn dê trên 20 con, trong đó có 7 con dê nái. Mỗi năm, gia đình ông bán thu lãi ròng từ 30 - 40 triệu đồng từ nuôi dê. Tham gia mô hình, ông được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ kinh phí và chuyển giao kỹ thuật làm đệm lót sinh học. Ông Mẫu chia sẻ: "Trước đây, nuôi dê phải lo dọn chuồng trại hàng ngày tốn rất nhiều công sức nhưng vẫn không khắc phục được mùi hôi của phân và nước tiểu, môi trường bị ô nhiễm nặng, chưa kể sinh ra ruồi, muỗi, đe dọa lây lan mầm bệnh trong cộng đồng. Còn hiện nay, khi ứng dụng mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi dê, ô nhiễm môi trường được khắc phục, ruồi muỗi không còn cơ hội phát triển, dê ít bệnh tật, an toàn cho môi trường và sức khỏe, không tốn nhiều công lao động như trước… Thật là tiện ích mọi điều!”.

Nghề chăn nuôi dê thích ứng biến đổi khí hậu, giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương trong tỉnh Tiền Giang, trong đó có huyện Châu Thành và thị xã Cai Lậy nằm trong vùng ảnh hưởng lũ lụt đầu nguồn sông Tiền. Tại đây, có tổng đàn dê ước hàng chục ngàn con gồm cả dê thịt và dê sinh sản. Cùng với xây dựng mô hình trình diễn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn mở những lớp dạy nghề chăn nuôi dê cho nông hộ nhằm chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu một cách rộng khắp. Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, đây là bước đi cụ thể nhằm góp phần nhân rộng kỹ thuật ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi dê an toàn, người nuôi và cộng đồng cùng hưởng lợi.

Hiện tại, thấy lợi ích từ đệm lót sinh học, ngoài các hộ trong mô hình, tại huyện Châu Thành, còn có hàng chục hộ nông dân chăn nuôi dê đang học tập, áp dụng mô hình. Qua đó, cho thấy sức lan tỏa của mô hình chăn nuôi dê an toàn sinh học thích ứng biến đổi khí hậu mà Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang chuyển giao cho nông dân, phù hợp với chủ trương xây dựng nền nông nghiệp chất lượng cao thời kỳ công nghệ 4.0.

Minh Trí

Sử dụng thức ăn dư thừa - Nguyên nhân chính gây dịch tả lợn châu Phi

Nguồn tin: Cổng TTĐT Chính Phủ

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội nguyên nhân chính gây nên dịch tả lợn châu Phi là do người dân sử dụng nguồn thức ăn dư thừa. Nhưng nhiều người chăn nuôi vẫn có tâm lý chủ quan sử dụng thức ăn dư thừa tận dụng trong chăn nuôi lợn.

Sử dụng thức ăn dư thừa đã qua nấu chín nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi từ các vật chủ trung gian. Ảnh: Thiện Tâm

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội hiện có 12 xã, phường của 6 quận, huyện bùng phát dịch tả lợn Châu Phi, tiêu hủy 536 con lợn. Mặc dù nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn thành phố là rất cao nhưng tại một số địa phương người chăn nuôi vẫn có tâm lý chủ quan đối với dịch tả lợn Châu Phi, họ không lường trước được những thiệt hại kinh tế do dịch bệnh này gây ra nên vẫn sử dụng thức ăn dư thừa trong chăn nuôi lợn. Trong tổng số 6 quận/huyện mắc dịch tả lợn châu Phi có tới 4 quận/huyện khẳng định nguyên nhân là do người dân sử dụng thức ăn thừa lấy từ các khách sạn, nhà hàng về cho lợn ăn.

Tại huyện Quốc Oai, địa phương vừa phát hiện có dịch tả lợn châu Phi gần đây nhất (ngày 12/3) và cũng là huyện có số xã, số lợn tiêu hủy cao nhất so với các quận/huyện đã mắc dịch, ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, nguyên nhân dẫn tới mắc dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện là do người dân lấy thức ăn thừa từ các nhà hàng, khách sạn về cho lợn ăn. Vì trong tổng số 4 hộ có đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện vừa qua thì có 3 hộ lấy thức ăn thừa. Trong khi đó hộ còn lại mặc dù không cho lợn ăn thức ăn thừa nhưng lại ở gần hộ có dịch, người dân do chủ quan nên thường qua lại, hỏi thăm không phòng ngừa tới nguy cơ mắc dịch.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đôn Văn Đặng, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai cho biết, để tiết kiệm chi phí, hàng ngày ông đi thu gom thức ăn thừa tại các nhà hàng, khách sạn quanh vùng về cho lợn ăn. Mặc dù có ý thức nấu lại trước khi cho lợn ăn nhưng đột nhiên đàn lợn nhà ông Đặng đang khỏe mạnh bỗng lăn ra ốm, chết đột ngột, có dấu hiệu của bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Ông Đôn Văn Đặng đã kịp thời báo cáo chính quyền địa phương và thú y cơ sở đến lấy mẫu xét nghiệm đồng thời có biện pháp khoanh vùng phòng dịch. Ngay sau khi xét nghiệm xác định là dịch tả lợn Châu Phi thì toàn bộ đàn lợn 31 con lợn rừng của ông Đặng đã được mang đi tiêu hủy theo đúng quy định.

Ngay gần nhà ông Đôn Văn Đặng là nhà ông Nguyễn Hoàng Anh, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai. Do lúc đầu không biết nguyên nhân mắc dịch tả lợn châu Phi đến từ đường thức ăn dư thừa và có thể lây nhiễm qua các vật chủ trung gian (như chuột, ruồi, muỗi…) nên ông Đặng và ông Hoàng Anh đã qua nhà nhau thăm hỏi và vô tình nhiễm dịch tả lợn châu Phi, khiến nhà ông Đặng phải tiêu hủy 31 con lợn rừng và nhà ông Hoàng Anh phải tiêu hủy 120 con lợn, dẫn đến thiệt hại về kinh tế nặng nề.

Sử dụng thức ăn dư thừa đã qua nấu chín nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi từ các vật chủ trung gian. Ảnh: Thiện Tâm

Với tổng đàn lợn là 56.54 con với 3.395 hộ chăn nuôi lợn, huyện Quốc Oai có nhiều nguy cơ lây lan dịch. Vì vậy, huyện cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan hiệu quả.

Tương tự, tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức cũng là địa phương có đàn lợn chiếm xấp xỉ 50% tổng đàn của huyện Hoài Đức với khoảng 24.000/55.600 con. Trong đó chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có sử dụng thức ăn dư thừa trong chăn nuôi, với gần 100% hộ chăn nuôi lợn sử dụng lại thức ăn thừa từ các nhà hàng, khách sạn. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Đình Tràng, thôn Cát Ngòi, xã Cát Quế với gần 100 con lợn, gia đình ông vẫn vào thành phố lấy thức ăn thừa cho lợn. Không chỉ gia đình ông, mà những người dân trong làng, trong xã của ông cũng sử dụng phương thức chăn nuôi này từ rất lâu. Mặc dù đã nấu chín kỹ nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao vì khoảng cách thời gian khi lấy thức ăn về đến khi nấu và cho lợn ăn cách xa nhau và còn nhiều nguyên nhân do các vật trung gian gây truyền bệnh.

Trước đó, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chung, tổ 36, Lĩnh Nam, Hoàng Mai cũng có đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi cũng là do gia đình ông lấy thức ăn dư thừa từ các nhà hàng, khách sạn về. Mặc dù trước đó gia đình ông đã có ý thức phòng chống dịch như phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi nhưng vẫn không lường trước được những vật chủ trung gian như ruồi, muỗi, gián và chuột đã đưa mầm bệnh vào chuồng nuôi lợn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, theo Tổ chức Thú y thế giới nhận định, việc sử dụng thức ăn dư thừa chưa được xử lý nhiệt chiếm đến 60% nguồn lây lan và xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Vì vậy, trong khuyến cáo “ 5 không” gồm: Không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển động vật bệnh chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật bệnh chết; không vứt động vật chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa khi chưa qua xử lý nhiệt. Trong đó đặc biệt chú ý kiểm soát chặt nguồn thức ăn dư thừa chưa được xử lý nhiệt.

Thiện Tâm

Nuôi vịt siêu ngỗng đạt lợi nhuận cao

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện nay, tuy giá vịt thương phẩm có dấu hiệu giảm, nhưng nhiều nông hộ nuôi vịt siêu ngỗng ở huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) vẫn đạt lợi nhuận cao.

Đặc điểm của vịt siêu ngỗng là ăn mạnh, mau lớn, trọng lượng đạt cao, từ khi thả nuôi đến xuất bán chỉ mất thời gian khoảng 75 ngày (ngắn hơn vịt giống thường khoảng 20 ngày), vịt đạt trọng lượng 3-3,5kg. Hiện thương lái thu mua vịt siêu ngỗng 40.000 đồng/kg, giảm 8.000 đồng/kg so với thời điểm cách nay 1 tháng, nhưng trừ hết các chi phí, người nuôi vẫn lãi khoảng 10.000 đồng/kg.

DUY KHÁNH

Nuôi gà J-DABACO toàn trống

Nguồn tin: Nhân Dân

Với mục tiêu lựa chọn giống gà có năng suất, chất lượng thịt ngon phục vụ người tiêu dùng cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi, tháng 8-2018, Trạm Khuyến nông huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh triển khai mô hình chăn nuôi gà J-DABACO toàn trống, an toàn sinh học, đến các hộ nông dân tại các xã Cách Bi, Chi Lăng, Mộ Đạo và Bồng Lai.

Các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ một phần giống và thức ăn… Quan trọng nhất là gà giống được kiểm tra sàng lọc kỹ và tiêm phòng vắc-xin đầy đủ nên có tỷ lệ sống cao, không xảy ra dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, sau 45 ngày tuổi, bình quân mỗi con gà có trọng lượng từ 700 gam đến 1 kg/con.

Với quy mô ban đầu gần 4.000 con, bước đầu mô hình chăn nuôi gà J-DABACO toàn trống đã đem lại hiệu quả cho người nuôi. Hầu hết các hộ nuôi đều đánh giá cao hiệu quả của mô hình, đó là gà dễ nuôi, chuồng trại đơn giản, chi phí thức ăn và thuốc thú y thấp, lợi nhuận lại cao. Vì vậy, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển đàn gà chuyên trống, mang lại khoản thu nhập không nhỏ, nhất là trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, nhu cầu về gà trống choai tăng cao.

Đến nay, không chỉ các hộ đã tham gia mô hình, mà nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn huyện Quế Võ cũng mong muốn thời gian tới tiếp tục được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ triển khai áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi và lựa chọn để phát triển đàn gà J-DABACO toàn trống, cũng như có thêm các giống gà mới cho năng suất, chất lượng cao; đồng thời tổ chức liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm để có thể phát triển đàn gà với quy mô lớn hơn.

BẠCH DƯƠNG

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: Nghiêm ngặt phòng dịch, trang trại lợn ‘sống khỏe’

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Trong khi bệnh dịch tả lợn châu Phi bủa vây, “nóng” lên từng ngày thì những trang trại thực hiện nghiêm ngặt an toàn dịch bệnh vẫn chăn nuôi và xuất bán sản phẩm ổn định. Đây là hướng đi mà nhiều cơ sở lựa chọn để sản xuất bền vững.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình

Đường vào trang trại nuôi lợn ở xã Bích Sơn (Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) của Công ty cổ phần dinh dưỡng Hải Thịnh những ngày này được rải vôi bột trắng xóa, cách khu vực chăn nuôi cả trăm mét.

Phun hóa chất lên xe chở thức ăn chăn nuôi trước khi vào trại lợn.

Sau khi thực hiện đầy đủ các “thủ tục” phun hóa chất sát khuẩn cả người, xe và phương tiện tác nghiệp, chúng tôi mới tiếp cận được kỹ sư chăn nuôi Nguyễn Văn Thành, người phụ trách toàn bộ trang trại.

Anh Thành nói: “Đây là hoạt động bắt buộc đối với bất cứ ai ra vào khu vực trang trại vì hiện nay dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp. Riêng 6 cán bộ, nhân viên của trang trại phải thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa để bảo đảm cho 2 nghìn con lợn đang được nuôi tại đây. Từ đầu tháng 3-2019 đến nay, chúng tôi đã xuất bán 300 con với giá cao hơn mặt bằng chung do lợn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh, không mắc bệnh”.

Được biết, các dãy chuồng trại chăn nuôi của Công ty nằm tách biệt với khu vực dân cư, định kỳ tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc và tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Lợn được tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ, đầy đủ, vì thế đàn lợn trong trang trại không chỉ an toàn đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả mà còn không bị mắc các dịch bệnh khác. Cơ quan chuyên môn vừa lấy 22 mẫu máu tại trang trại mang đi phân tích, kết quả đều âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Với cách làm chủ động từ nguồn giống đến phòng ngừa dịch bệnh, thức ăn… , Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, thôn Nam Đồng, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) đang hình thành chuỗi chăn nuôi an toàn. Anh Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, trang trại nuôi 130 lợn nái được đặt ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn), bảo đảm cung cấp lợn giống sạch bệnh cho các hộ thành viên.

Sở Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện đề án “Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020”, trong đó chú trọng hỗ trợ 50 trang trại chăn nuôi lợn, 50 trang trại chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh.

Khi lợn đủ tuổi và được tiêm phòng đầy đủ sẽ được chuyển đến trại nuôi lợn thịt ở xã Lương Phong, Danh Thắng với quy mô 1.500-2.000 con. Các hộ tham gia Hợp tác xã cam kết thực hiện đúng quy trình chăn nuôi đã được nghiên cứu kỹ, giống hệt nhau.

Nhân rộng mô hình

Các trang trại áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp phòng bệnh, trước hết là chủ động ngăn chặn nguồn bệnh bằng cách thường xuyên vệ sinh, phun hóa chất, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại. Phương tiện ra vào phải qua ít nhất 3 lần diệt khuẩn, nhân viên trước khi vào trại nuôi lợn đều thực hiện cách ly 48 giờ…

Điểm đặc biệt ở Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh là 100% lợn được nuôi bằng thức ăn thực vật, không sử dụng cám hỗn hợp nguồn gốc động vật. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để lợn không nhiễm bệnh.

Thời gian gần đây, đàn lợn được cho ăn thêm chất dinh dưỡng và kết hợp với thảo dược, tảo biển, vi sinh lợi khuẩn để tăng sức đề kháng. Do được chăn nuôi khoa học nên từ đầu năm đến nay Hợp tác xã đã xuất bán được 500 con lợn với giá từ 35 đến 47 nghìn đồng/kg cho đối tác bao tiêu.

Trang trại chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh tại xã Bích Sơn (Việt Yên).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số hộ chăn nuôi phân bố rộng khắp ở tất cả các huyện, TP, xen lẫn với khu dân cư, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Để khắc phục, Sở Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện đề án “Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020”.

Ông Hoàng Văn Dư, Trưởng Phòng Quản lý dịch bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) cho rằng, mục tiêu của đề án là xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh thành hạt nhân cho vùng an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tạo ra những sản phẩm chăn nuôi bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ trong nước và hướng tới xuất khẩu, thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chăn nuôi, thú y.

Với tổng kinh phí thực hiện gần 180 tỷ đồng, dự án đang tiến hành hàng loạt các nội dung như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các chủ trang trại chăn nuôi quy mô trong toàn tỉnh; lấy mẫu, xét nghiệm, thẩm định chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh… Hỗ trợ xây dựng 50 trang trại nuôi lợn an toàn với bệnh lở mồm long móng và dịch tả để trở thành những mô hình điểm từ đó nhân rộng trong thực tế sản xuất.

Quốc Phương

Hậu Giang: Vào mùa vịt chạy đồng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Lúc này, trên các cánh đồng đã thu hoạch, người nuôi vịt bắt đầu đưa đàn đi di trú. Nhưng năm nay là một mùa kém vui đối với người chăn nuôi.

Hiện vào mùa vịt chạy đồng nên ngành thú y các địa phương đang tăng cường công tác quản lý.

Khi các cánh đồng lúa đã thu hoạch xong, cũng là lúc xe, tàu chở đàn vịt đi đến những thửa ruộng mới cắt để lưu trú. Trên các cánh đồng ở huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), những đàn vịt chạy đồng hàng ngàn con đua nhau ăn cua, ốc, lúa đổ. Mùa này, thay vì nuôi nhốt đổ thức ăn, người nuôi đàn số lượng lớn đem vịt đi các nơi để tận dụng thức ăn thừa trên ruộng. Lượng mồi ngoài ruộng dồi dào nên vịt mập tròn, cho trứng nhiều hơn, từ đó giúp tiết kiệm chi phí chăm sóc nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, mùa vịt chạy đồng năm nay đi kèm nỗi buồn của người nuôi do giá trứng vịt trên thị trường giảm mạnh. Người nuôi cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay giá trứng vịt liên tục giảm, từ 2.500 đồng/trứng lúc tết giảm xuống còn khoảng 1.300 đồng/trứng. Với mức giá này thì người nuôi lỗ nặng. Một số hộ có ý định bán đàn, vừa để trang trải chi phí chăn nuôi, vừa lo không có tiền mua thức ăn cho vịt sau khi bắt đầu mùa gieo sạ.

Bà Nguyễn Thị Kim Pha, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, than thở: “Giờ gia đình tôi thiếu nợ trên 20 triệu đồng tiền thức ăn rồi. Đàn vịt 600 con thì đang kêu bán vì giá trứng rẻ quá. Không có ruộng nương nên nhà tôi ráng đeo theo nghề nuôi vịt, chứ cũng ngán lắm. Với 600 con vịt, mỗi ngày tôi chi trên 700.000 đồng tiền thức ăn, nhưng lượng trứng thu gom được không nhiều, giá trứng lại rẻ bèo. Ông xã tôi đang định cầm giấy tờ đất đi vay ngân hàng để trả nợ, bởi giờ này không cầm cự được nữa. Trứng vịt lên được trên 2.000 đồng/trứng mới mong gỡ nỗi tiền nợ”.

Hiện đã vào vụ thu hoạch lúa chính trong năm, nhiều đàn vịt chạy đồng từ các tỉnh khác cũng hồi hương trở về địa bàn. Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Thủy, hiện tổng đàn gia cầm có trên 630.000 con, trong đó tổng đàn vịt trên 500.000 con. Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Thủy, cho biết: Để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên gia cầm trong mùa di trú này, Trạm Chăn nuôi và Thú y kết hợp với lực lượng thú y cơ sở, chính quyền địa phương rà soát những đàn từ địa phương khác trở về. Trường hợp có đàn hết hạn miễn dịch cúm gia cầm sẽ yêu cầu tiêm phòng theo quy định. Đối với những đàn gia cầm ở tỉnh khác khi vào địa bàn nếu không có giấy kiểm dịch, giấy chứng nhận tiêm phòng không còn thời hạn sẽ kiên quyết đẩy đuổi về địa phương gốc theo quy định để tránh nguy dịch bệnh.

Đối với những người nuôi vịt chạy đồng, chuyện phòng ngừa dịch bệnh trên gia cầm là điều quan trọng phải tuân thủ. Một số đàn ngoài tỉnh di trú về địa bàn Hậu Giang được quản lý chặt chẽ. Ông Trịnh Văn Thái, di chuyển đàn từ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đến địa bàn Hậu Giang để thả vịt. Với số lượng trên 2.000 con, ông Thái luôn quan tâm khâu tiêm ngừa bệnh cúm gia cầm. Trước khi di chuyển đàn, ông đã tiêm miễn dịch và luôn theo dõi để tiêm phòng bổ sung kịp thời. Ông Thái cho biết: “Đến ngày 18-3 này, đàn vịt của tôi sẽ hết hạn tiêm phòng. Tôi đã liên hệ với lực lượng thú y ở Hậu Giang nhờ hướng dẫn, dự định sẽ mua vắc-xin rồi nhờ cán bộ thú y giám sát để tôi tiêm phòng cho đàn vịt của mình. Với tôi, đàn vịt là cả gia tài nên không thể lơ là khâu phòng bệnh được”.

Thông thường, thời gian lưu trú của đàn vịt chạy đồng ở mỗi địa điểm khá ngắn. Mặt khác, một số địa bàn giáp ranh có địa hình sông ngòi chằng chịt nên khâu quản lý khá nhọc nhằn. Để hạn chế nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ngành thú y tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện nghiêm công tác phòng bệnh, nhất là ở khu vực giáp ranh các tỉnh bạn.

Theo ngành chức năng, khi có đàn vịt chạy đồng từ tỉnh khác đến, mạng lưới thú y cơ sở sẽ kết hợp với chính quyền địa phương nắm thông tin đàn, kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến lĩnh vực thú y, trong đó phải có giấy xác nhận đã tiêm phòng cúm gia cầm và còn thời hạn miễn dịch. Nếu chủ đàn không trình được giấy tờ hợp lệ theo quy định sẽ bắt buộc rời khỏi địa phương. Bên cạnh đó, mạng lưới thú y cơ sở cũng thường xuyên kiểm tra, tăng cường giám sát, nắm rõ biến động đàn tại địa phương mình quản lý, kịp thời bổ sung tiêm phòng đối với đàn hồi hương hết hạn miễn dịch.

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật tại xã An Bình

Nguồn tin: Khuyến nông VN

Những năm gần đây, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Bình (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Nuôi ong lấy mật ở xã An Bình đã có từ lâu, nhưng chủ yếu là tự phát ở các gia đình nên còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chủ yếu là để phục vụ nhu cầu của người dân. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nhận thấy mô hình nuôi ong lấy mật đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại chịu ít rủi ro nên xã đã thành lập Chi hội nuôi ong để mở rộng quy mô, tăng thêm số lượng đàn và đưa nghề nuôi ong mật trở thành một hướng đi tiềm năng góp phần cải thiện đời sống.

Chi hội nuôi ong lấy mật tại xã An Bình, huyện Lạc Thủy được thành lập năm 2011 gồm 18 hội viên. Hội nuôi ong được thành lập để liên kết các hộ nuôi ong nhỏ lẻ, từ đó tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong cách nuôi và chăm sóc đàn ong qua từng thời kỳ, giúp cho sản lượng và chất lượng mật được tăng lên. Hiện nay hội nuôi ong của xã có tổng số 1.077 đàn ong (hộ nuôi ít 10- 15 đàn, hộ nuôi nhiều gần 100 đàn). Các hội viên đều tự nuôi, trông nom, bảo vệ đàn ong tại gia đình, song họ thường gặp nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chọn giống, kỹ thuật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao và sản xuất ra nhiều mật. Đến kỳ thu hoạch, các thành viên cùng giúp nhau thu hoạch mật. Sản phẩm mật ong của các hộ trên địa bàn xã được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Ngoài tiêu thụ trong huyện, sản phẩm mật ong của xã An Bình còn đến được với khách hàng ngoại tỉnh. Năm 2018 sản lượng mật ong của chi hội đạt gần 10.000 kg, giá bán 100.000 đồng/kg. Ngoài khai thác mật, các hộ còn bán 245 đàn ong giống với giá 700.000 đồng/đàn, mang lại tổng thu nhập từ con ong trên 1 tỷ đồng (bình quân 1 hộ nuôi ong thu được 65 triệu đồng).

Các hội viên thường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong lấy mật

Ông Đinh Xuân Cẩm - Chi hội trưởng chi hội nuôi ong xã An Bình cho biết: Đối với nghề nuôi ong, điều quan trọng là phải chọn được ong chúa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, ong mật có đặc tính tổ chức bầy đàn cao và nhạy cảm với thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ. Vì vậy, người nuôi phải nắm bắt được các đặc tính cơ bản này để có biện pháp chăm sóc thích hợp. Có như vậy, đàn ong mới khỏe mạnh, cho năng suất và chất lượng mật cao.

Ông Cẩm chia sẻ thêm: Do kinh nghiệm nuôi ong được tích lũy nhiều, nắm bắt được các đặc tính của ong, nên sản lượng mật ong thu được năm sau cao hơn năm trước. Để việc nuôi ong lấy mật tại địa phương thực sự có hiệu quả, lượng mật nhiều hơn, mong muốn các cấp chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa, quản lý chặt chẽ, hạn chế triệt để những hiện tượng ong ngoại lai sâm nhập vào địa bàn.

Đồng chí Quách Công Mười - Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật, vốn đầu tư ít, nhưng mang lại hiệu quả cao, còn tạo công ăn việc làm cho người lao động lúc nông nhàn, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới miễn là có sự đam mê về nuôi loài này. Với những hiệu quả ban đầu mang lại, thời gian tới xã An Bình sẽ phối hợp với Chi hội nuôi ong tiếp tục phát triển, thu hút nhiều hội viên tham gia, mở rộng quy mô, tăng thêm số lượng đàn, đưa nghề nuôi ong mật trở thành một hướng đi tiềm năng, giúp đưa kinh tế gia đình của các hộ dân trong xã ngày một phát triển, góp phần xây dựng kinh tế địa phương ngày càng giàu mạnh./.

Thanh Hằng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình

Giá trứng vịt giảm

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Thời điểm hiện tại, người nuôi vịt tại huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) đang lo lắng vì giá trứng vịt giảm.

Người nuôi vịt lo lắng vì giá trứng giảm

Theo nhiều hộ nuôi vịt, hiện giá trứng vịt loại lớn bán ra 16.000 đồng/chục (loại 1); trứng vịt thu gom tại ruộng giá chỉ từ 12.000 – 13.000 đồng/chục, giảm khoảng 12.000 đồng/chục so với thời điểm tháng 1/2019.

Ông Lê Ngọc Mới – Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi vịt Tháp Mười (huyện Tháp Mười) cho biết: “Giá trứng vịt giảm do lượng trứng dự trữ tại các doanh nghiệp còn khá lớn nên khiến cung vượt cầu. Bên cạnh đó, giá trứng giảm do sau Tết Nguyên đán xu hướng tiêu dùng mặt hàng này không nhiều. Với mức giá hiện nay, người chăn nuôi vịt lấy trứng lo ngại không có lời do chi phí đầu tư tăng cao”.

Trang Huỳnh

Ninh Thuận: Xây dựng và phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Ngành chăn nuôi có bước chuyển biến mạnh mẽ từ thực hiện chương trình xây dựng chuỗi giá trị gắn kết với giết mổ tập trung. Những nỗ lực không ngừng của ngành chức năng, các địa phương trong hỗ trợ nông dân nhân rộng các mô hình hiệu quả đã dần chuyển từ hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, sang liên kết với doanh nghiệp phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Sự thay đổi dễ nhận thấy trong chuỗi liên kết nuôi dê, cừu thịt là nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho nhiều nông hộ. Những năm qua, Cơ sở kinh doanh dê, cừu Triệu Tín, xã Phước Thuận (Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) không ngừng cung cấp con giống cho bà con trên địa bàn phát triển sản xuất, tạo thành phong trào nuôi dê, cừu vỗ béo lan tỏa rộng khắp. Với hình thức liên kết theo kiểu nông dân có chuồng trại, công chăm sóc, doanh nghiệp có vốn, kỹ thuật, sản xuất theo chu kỳ khép kín đưa đến lợi ích hài hòa cho các bên tham gia chuỗi giá trị. Không riêng gì kinh tế, mô hình còn đem lại hiệu quả về mặt xã hội, góp phần vào thực hiện thành công chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững.

Mô hình chăn nuôi theo chuỗi giá trị của Công ty TNHH Phương Thảo.

Chuỗi giá trị liên kết nuôi dê, cừu đang tiếp tục được phát triển lên tầm cao mới, khi hiện nay ngành chức năng đã cấp thêm quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận Dê Ninh Thuận cho Cơ sở kinh doanh dê, cừu Triệu Tín, với 1.428 tem; đồng thời, phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh sản xuất thí điểm các sản phẩm thịt dê ép dẻo, dê sấy, cung cấp cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Mô hình chăn nuôi theo chuỗi giá trị ngày càng được nhân rộng, nhiều doanh nghiệp, chủ các cơ sở giết mổ gia súc liên kết với nông dân thực hiện thành công. Điển hình là ông Lê Văn Giàu, chủ Cở sở giết mổ Bích Huyền, ở khu phố 1, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) liên kết với 500 hộ chăn nuôi số lượng lên đến hàng ngàn con dê, cừu.

Lựa chọn những sản phẩm đặc thù ưu tiên xây dựng chuỗi giá trị chăn nuôi là cách làm tạo được sự khác biệt, nâng tầm thương hiệu mặt hàng thực phẩm sản xuất ở vùng nắng gió cực Nam Trung Bộ. Năm 2018, sau khi heo đen được đưa vào danh sách sản phẩm tiềm năng hướng tới sản phẩm đặc thù của tỉnh đã hình thành chuỗi liên kết chăn nuôi giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Suối Đá, với 27 hộ ở xã Lợi Hải (Thuận Bắc). Cùng với đó, các hộ nuôi giống bò vàng Ninh Thuận có khả năng thích nghi với khí hậu khô hạn, chất lượng thịt thơm, ngon cũng đã liên kết với Công ty TNHH Phương Thảo, đóng trên địa bàn xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) sản xuất theo chuỗi giá trị. Năm 2018, công ty trực tiếp cung cấp con giống, kỹ thuật, thuốc thú y cho 10 hộ ở huyện Ninh Sơn nuôi 1.000 con bò giống, bước sang năm 2019, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng liên kết với nông dân huyện Thuận Bắc.

Nhìn lại hoạt động xây dựng chuỗi giá trị chăn nuôi để thấy ưu điểm của hình thức liên kết là mở rộng ở nhiều đối tượng vật nuôi, nông dân có khát vọng làm giàu, sẵn ràng “bắt tay” làm ăn với những doanh nghiệp lớn mang tầm ảnh hưởng trong toàn khu vực. Trên địa bàn tỉnh có 44 trang trại chăn nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Thuận với số lượng khoảng 40.500 con heo, tạo ra khối lượng hàng hóa dồi dào cung cấp cho thị trường trong cả nước. Để tạo ra mặt hàng thực phẩm sạch, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện Đề án Xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2015 - 2020 đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở giết mổ gia súc vừa được đầu tư xây dựng áp dụng công nghệ tiên tiến đi vào hoạt động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn cử, Cơ sở giết mổ tập trung ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sau một thời gian triển khai gặp khó khăn, đến nay đã được xây dựng, giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, các cơ sở giết mổ tập trung ở huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải cũng đang được xúc tiến xây dựng là thành công lớn trong phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi.

Theo kế hoạch, năm 2019 bên cạnh duy trì các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi triển khai trong thời gian qua, ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ xây dựng 2 chuỗi liên kết gắn với giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá, nâng cao thương hiệu sản phẩm chăn nuôi, nhất là các sản phẩm đặc thù, như: Dê, cừu, bò vàng, heo đen.

Tuấn Anh

Thanh Hóa tìm đầu ra cho người nuôi lợn khi dịch tả hoành hành

Nguồn tin: VOV

Do dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 15 xã ở 3 huyện, thành phố, việc giết mổ, tiêu thụ thịt lợn và các sản phẩm từ lợn giảm 60%.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 2.800 trang trại, gia trại, hơn 190.000 hộ chăn nuôi, với tổng đàn lợn 1,2 triệu con.

Cán bộ chốt liên ngành trên quốc lộ 1A phun tiêu độc khử trùng đối với xe vận chuyển gia cầm.

Bình thường trên địa bàn tỉnh này có 448 lò mổ, bình quân mỗi ngày giết mổ khoảng 4.500 con lợn. Thế nhưng qua kiểm tra, hiện nay mỗi ngày giết mổ khoảng 2.000 con, giảm khoảng 60%.

Nguyên nhân là do người dân hoang mang khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn. Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang trình phương án tìm giải pháp đầu ra cho người chăn nuôi lợn.

“Đối với những con lợn chưa mắc bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần tìm thị trường để bán, có thể là giết mổ tiêu thụ ngay. Có thể mổ lợn để làm đông, có thể để làm các sản phẩm từ thịt như giò, chả, xúc xích… để giải quyết cho bà con nông dân. Việc nữa là chúng tôi cũng đang mạnh dạn đề xuất cơ chế là hỗ trợ tổ chức cá nhân xây dựng các cụm đông lợn để tiêu thụ lợn cho người dân, tránh ý tâm lý hoang mang và đỡ được thiệt hại nhà nước khi phải hỗ trợ dịch”, ông Giang nói.

Một khó khăn đang đặt ra đối với người chăn nuôi theo gia trại, trang trại ở Thanh Hóa hiện nay là, một mặt lợn đến kỳ nhưng không thể xuất chuồng nhưng ngân hàng đã khóa vốn, các chủ buôn bán thức ăn không hỗ trợ cho vay nợ./.

Sỹ Đức/VOV1

Đa dạng vật nuôi cho thu nhập tiền tỉ

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Nhiều người sẽ vô cùng bất ngờ nếu lần đầu tiên ghé tham quan trang trại của anh Chung Văn Hiền, ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng). Vì điểm sơ qua có hơn 10 loài vật, trong đó có loài quý hiếm được chăm sóc khá bài bản…

Anh Chung Văn Hiền, ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) nuôi le le số lượng lớn.

Nhiệt tình dẫn chúng tôi ra khu vực phía sau chuồng nuôi chim trĩ xanh, chim trĩ đỏ với số lượng hàng chục con lớn bé, trống mái nuôi nhốt tách biệt nhau, còn phía bên cạnh là cái ao rộng lớn có đàn le le đang bơi lội tung tăng. Anh Hiền - chủ trang trại, bộc bạch: “Tôi thành lập trang trại đa dạng vật nuôi cũng bắt đầu khởi nguồn nhờ công việc đi giao mối bồn bồn cho các địa phương ngoài tỉnh. Theo đó, vào giữa năm 2017, trong một lần đến tỉnh An Giang thấy có trại nuôi le le lớn, tôi tò mò đến tìm hiểu, được người chủ tận tình hướng dẫn cách nuôi, tôi mạnh dạn đào ao trữ nước nhập 40 con le le giống về nuôi. 3 tháng sau đã thu hoạch lượng trứng đầu tiên và khoảng 1 tháng ấp trứng, nở con có thể xuất bán được ngay. Con giống có giá 300.000 đồng/con, còn nuôi bán thịt tầm 3 tháng bán giá 400.000 đồng - 500.000 đồng/con. Ước tính gần 2 năm nuôi, tôi bán le le giống và thịt gần 400 con, trừ chi phí lợi nhuận tầm 300 triệu đồng, hiện tại đàn le le bố mẹ là 70 con”.

Cũng theo anh Hiền, cái hay của le le là chúng thích nghi tốt với điều kiện môi trường ngoài tự nhiên, không dịch bệnh, không tốn công chăm sóc, thức ăn dễ tìm như lúa, lục bình. Do vậy, người nuôi chỉ cần đào ao để chúng bơi lội, chúng sẽ phát triển tốt và chỉ việc đợi ngày thu lợi nhuận, sau khi chúng sinh sản. Anh Hiền dự kiến duy trì số lượng đàn le le giống là 500 con, nhằm cung ứng nhiều hơn con giống ra thị trường và nuôi le le thương phẩm.

Anh Hiền khoe con chim trĩ đỏ đang giai đoạn sinh sản.

Với chim trĩ, anh Hiền cho biết: “Chim trĩ rất nhanh nhẹn và mỏ cứng nên chúng có thể dễ dàng tẩu thoát ra ngoài, nếu lưới rào không được chắc chắn. Vì vậy, để bảo vệ đàn chim nuôi, tôi phải phân loại lớn nhỏ nuôi tách biệt nhau, tránh con lớn mổ con nhỏ, cũng như tiện việc chăm sóc. Tổng cộng chuồng nuôi trĩ đỏ là 40 con, trong đó có 8 con trống. Chim trĩ đẻ trứng hầu như quanh năm, chỉ nghỉ 1 tháng lúc thay lông. Bình quân mỗi năm số lượng chim trĩ tôi cung cấp ra thị trường hơn 10.000 con giống, trừ chi phí lợi nhuận hơn 500 triệu đồng”. Đối với chim trĩ đỏ thức ăn phần lớn là lúa. Để đảm bảo chim trĩ cung cấp cho hộ dân địa phương trong và ngoài tỉnh, thời gian tới, anh Hiền sẽ tăng đàn mái sinh sản lên nhiều hơn nữa.

Anh Hiền tiếp tục đưa chúng tôi đến tham quan khu vực dành nuôi dế. Từng miếng xốp chuyên dụng được anh sắp đặt ngăn nắp trong khu vực chuồng nuôi. Chuồng nuôi của anh được xây dựng bằng bêtông kiên cố nhưng không gian khá thoáng mát bởi áp dụng chuồng xây hở. Theo anh Hiền, sau thời gian dài nuôi heo thịt thua lỗ, anh cải tạo chuồng chuyển sang nuôi dế thương phẩm. Đây là loài dế cung ứng cho nhiều cửa hàng bán chim cảnh và làm mồi câu cá. Cứ cách 3, 4 ngày là thu hoạch dế, với diện tích chuồng 80m2, sau khi trừ chi phí lợi nhuận anh thu về tầm 2,8 triệu đồng/tháng.

Anh Hiền bên chuồng nuôi dế.

Ngoài các vật nuôi trên, anh Hiền còn nuôi trăn, tắc kè, chim chích mồi, rắn mối, con chũi, vịt trời. Con vật nuôi làm chúng tôi ấn tượng nhất có lẽ là con sâu gạo, chắc hẳn trên địa bàn tỉnh, hiếm người nuôi loài côn trùng này, bởi chúng dùng để cung cấp cho các hộ kinh doanh chim kiểng, chim cút. Con sâu gạo thân hình thon dài, nhìn rất đáng sợ, bởi lớp sâu ken đặc, cứ bò lúc nhúc quanh khay nuôi. Anh Hiền thông tin: “Sâu gạo dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, chỉ cần cho chúng ăn no, sâu lớn rất nhanh. Tôi có khoảng 20 khay nuôi sâu gạo, 1 tuần thu sâu lớn bán 1 lần, hàng tháng thu lợi nhuận hơn 3 triệu đồng…”.

Cũng theo anh Hiền, con sâu, con dế được anh nuôi theo kiểu tận dụng, vừa có thể xuất bán và cung cấp thêm lượng đạm cho chim trĩ hay le le, giúp chúng có thêm nguồn sức đề kháng tốt trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Đặc biệt là tình hình nắng nóng, việc nuôi chim trĩ cần phải làm chuồng thông thoáng, kể cả chuồng nuôi dế, chuồng nuôi rắn mối... cần tạo khoảng trống bên trên chuồng, chỉ dùng các loại gạch hay miếng decal bóng để dế không thoát ra ngoài, phía trên dùng lưới mỏng ngăn ngừa các loại cóc, rắn bò vào ăn dế, rắn mối… Với số lượng vật nuôi trên, tổng nguồn thu nhập anh Hiền thu về mỗi năm hơn 1,2 tỉ đồng. "Nếu bà con muốn phát triển nuôi các giống vật nuôi này, thì liên hệ qua số điện thoại 034 4 911 241, tôi sẽ sẵn sàng hướng dẫn cách nuôi và cung cấp giống" - anh Hiền chia sẻ.

Đàn sâu gạo được anh Hiền nuôi gần 2 năm qua.

Nói về mô hình này, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú Võ Minh Quân cho biết: “Trang trại nuôi chim trĩ đỏ, trĩ xanh, le le… của anh Hiền được xem là đa dạng nhiều vật nuôi so với nhiều trang trại trên địa bàn huyện. Ở đây tập hợp đa loài vật nuôi quý hiếm và từng loài có thế mạnh riêng, nhưng tất cả đều có giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, đây được xem là địa chỉ để đơn vị đưa hộ dân đến tham quan, học hỏi mô hình và cũng kết nối với anh Hiền mua giống chim trĩ đỏ cung ứng đến hộ dân tại một số xã làm mô hình thí điểm…”.

Thúy Liễu

Nuôi vịt khép kín

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Trong khi nhiều hộ nông dân ít chú trọng tới nuôi vịt đẻ do lo sợ dịch bệnh và thua lỗ thì anh Bùi Văn Thùy ở thôn Nguộn, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang có nguồn thu nhập ổn định 160 triệu/năm nhờ vật nuôi này.

Trại nuôi vịt của anh Thùy

Anh Thùy tâm sự, nhận thấy điều kiện tự nhiên trên địa bàn phù hợp với việc phát triển đàn thủy cầm, cộng thêm chút kinh nghiệm của ông nội để lại anh đã mạnh dạn xây dựng chuồng trại nuôi vịt sinh sản. Anh đã theo dõi nhiều năm và có sự so sánh giữa chăn nuôi vịt thịt và vịt sinh sản thì nuôi vịt sinh sản cho thu nhập cao hơn. Chính vì vậy anh quyết định gắn bó với nghề nuôi vịt sinh sản đến nay cũng đã 5 năm.

Không chỉ dừng lại ở việc bán trứng trắng anh còn đa dạng hóa sản phẩm để đưa ra thị trường, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

Với quy mô 1.500 con vịt cái đẻ siêu trứng, mỗi ngày được 1.000 quả trứng với giá bán 20.000 đồng/chục, thu về 2.000.000 đồng. Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, anh đầu tư máy ấp trứng với công suất 2 vạn trứng/tháng để ấp và bán trứng lộn, với giá bán 35.000 đồng/chục quả; sau khi trừ mọi khoản chi, mỗi tháng gia đình thu về 15 – 16 triệu đồng.

Với lượng vịt đẻ nhiều, anh tìm được các mối giao buôn trứng trắng và ký hợp đồng với các bếp ăn của quân đội, công ty, trường học, quán ăn trên địa bàn huyện để tiêu thụ. Lượng trứng tiêu thụ dễ dàng, thuận lợi, được người tiêu dùng tin tưởng là do gia đình anh luôn thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh thú y, vịt khỏe mạnh không mắc bệnh, tỷ lệ đẻ trứng cao và đều. Trang trại nhà anh Bùi Văn Thùy được Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện vệ sinh thú y trên địa bàn huyện.

Theo kinh nghiệm của anh Thùy, để chăn nuôi vịt sinh sản đạt hiệu quả cao giai đoạn vịt hậu bị phải được chăm sóc theo quy trình riêng. Khi vịt 1 tháng tuổi cần cho ăn tốt để thúc tăng trọng nhanh, trường mình, kháng bệnh tốt. Tháng thứ hai cho ăn đủ để cơ thể vịt săn chắc, không tích mỡ. Sau tháng thứ 3 đến tháng thứ 5, cho ăn hạn chế nhằm rèn luyện sức dẻo dai cho đàn vịt.

Trong quá trình nuôi cần chú ý từ tháng thứ 5 trở đi cần tăng thời lượng chiếu sáng từ 16-18 giờ/ngày cho vịt. Trước khi vịt lên đẻ cần tiêm phòng đủ 3 mũi vacxin bao gồm dịch tả, tụ huyết trùng và cúm gia cầm. Khi vịt đã lên đẻ thì ngừng sử dụng các loại vacxin. Vào những ngày thời tiết giao mùa cần bổ sung kháng sinh phòng dịch tả vào thức ăn, sau đó có thể bổ sung giải độc gan vào nước uống và cho ăn đủ từ 220-230gram/con/ngày. Thức ăn của vịt được mua từ các nhà sản xuất có uy tín.

Để đàn vịt không mắc các loại bệnh, khỏe mạnh, đẻ đều thì định kỳ chuồng nuôi phải khử trùng bằng vôi bột. Nước ao chăn thả cũng phải đảm bảo vệ sinh, nên định kỳ thay nước mới. Bằng cách làm này trại nuôi vịt của gia đình anh chưa bao giờ xảy ra dịch bệnh. Sản phẩm trứng ra đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó, nhờ đó góp phần ổn định cuộc sống của cả gia đình.

Ông Nguyễn Khánh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lạng Giang cho biết, mô hình nuôi vịt đẻ trứng ngày càng phát triển rộng khắp, giúp nhiều hộ gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên để phát triển hiệu quả mô hình này thì người chăn nuôi cần phải nắm chắc kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh tổng hợp...

NGUYỄN THỊ THANH

Bình Phước: Bù Đốp khan hiếm thức ăn gia súc trong mùa khô

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Thời tiết nắng gắt kéo dài liên tục khiến nhiều hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) gặp khó khăn. Nhiều hộ phải mua rơm với giá 35 ngàn đồng/bó để đảm bảo thức ăn hằng ngày cho trâu, bò.

Xã Thiện Hưng có đồng ruộng và đàn gia súc lớn nhất huyện. Thời tiết khô nắng từ đầu năm đã khiến đồng cỏ khô cháy gây khan hiếm thức ăn cho trâu, bò. Không ít gia đình nuôi trâu, bò thuộc các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước đang lo lắng nếu mùa khô kéo dài sẽ khó tìm thức ăn cho gia súc.

Anh Nguyễn Văn Minh ở thôn 7, xã Thiện Hưng lùa đàn bò mỗi ngày đi hơn 10km để kiếm thức ăn trong mùa khô

Hộ bà Điểu Thị Tuyết, ngụ thôn Thiện Cư được hỗ trợ 1 con trâu sinh sản từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh vào năm 2008. Sau hơn 10 năm chăm sóc, con trâu của gia đình bà sinh sản, tạo nguồn kinh tế từ việc bán nghé và phân. Bà đang giữ lại nuôi 4 con trâu để nhân đàn tiếp. Do không có đất trồng cỏ, bà cũng như các hộ chăn nuôi trong thôn đều chăn thả trâu, bò tại cánh đồng hơn 10 ha trên địa bàn thôn. Tuy nhiên, năm nay nắng hạn kéo dài nên đồng cỏ cháy khô. Mỗi ngày gia đình bà phải bỏ ra gần 100 ngàn đồng mua rơm. Bà Tuyết cho biết: “Để mua rơm cho trâu, có lúc phải mượn hàng xóm. Ngoài ra, gia đình tôi phải cố gắng tìm nơi chăn thả để tiết kiệm chi phí mua rơm, mong trời mưa sớm để nguồn cỏ dồi dào”.

Tương tự, hộ anh Nguyễn Văn Minh ở thôn 7 có đàn bò hơn 10 con. Mỗi ngày anh phải lùa đàn bò đi hơn 10km để tìm thức ăn. Anh Minh chia sẻ: Nếu nắng nóng kéo dài thì tôi rất khó đảm bảo nguồn thức ăn cho bò. Giờ tôi chỉ biết lùa bò cặp mé các lô cao su tìm cỏ cây”.

Cách xã Thiện Hưng không xa, nhiều hộ dân ở thị trấn Thanh Bình cũng gặp cảnh tương tự. Hộ ông Nguyễn Quang Hơ ở ấp Thanh Sơn, thị trấn Thanh Bình nuôi 4 con bò. Dù nhà canh tác hơn 2 ha ruộng nhưng mùa khô này ông Hơ cũng khó xoay xở thức ăn cho bò. Với kinh nghiệm bản thân, ông dự đoán mùa khô năm nay sẽ kéo dài, giá rơm rạ sẽ tăng cao. Do đó ngay từ đầu mùa khô ông đã mua gần 100 bó rơm dự trữ.

Tình trạng nắng hạn không chỉ khiến nhiều hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp gặp khó mà một số huyện như Lộc Ninh, Bù Gia Mập cũng khan hiếm thức ăn cho gia súc.

Những năm gần đây, đàn gia súc của tỉnh, trong đó có đàn gia súc thuộc các chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số tăng đáng kể. Để đảm bảo đàn gia súc phát triển tốt, người dân cần tận dụng đất trống trồng cỏ và chủ động tận thu rơm, rạ sau khi thu hoạch lúa để phơi khô, tích trữ làm thức ăn cho đàn gia súc, góp phần ổn định chăn nuôi.

Đức Trung

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop