Tin nông nghiệp ngày 01 tháng 02 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 01 tháng 02 năm 2016

Ninh Bình: Nhiều triển vọng từ mô hình trồng cỏ nuôi bò

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã và đang tập trung phát triển các mô hình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Với mục tiêu nâng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong ngành nông nghiệp lên trở thành một trong những ngành mũi nhọn, thời gian qua, ngành nông nghiệp cùng với các địa phương đã tuyên truyền, khuyến khích nhân dân tận dụng tiềm năng đất đai, nhất là các diện tích đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình trồng cỏ nuôi bò, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình cỏ Tam Điệp

Đến thăm mô hình trồng cỏ nuôi bò của gia đình chị Phạm Thị Hưởng (thôn 1, xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp), hình ảnh những chú bò béo tròn bên những vạt cỏ xanh mơn mởn trông thật thích mắt. Chị Hưởng cho biết: gia đình tôi nuôi bò gần chục năm nay rồi nhưng hồi đó thức ăn cho bò chỉ là cây cỏ tự nhiên, đến mùa, có điều kiện thì mua thêm cùi, bẹ ngô về cho bò ăn thêm.

Sau đó, nhận thấy nuôi bò kiểu này không ổn, ngày mưa ngày gió đi chăn, cắt cỏ cực nhọc lại tốn công, bò chậm phát triển do thiếu thức ăn giàu dinh dưỡng. Năm vừa qua, được Trạm khuyến nông thành phố giới thiệu về giống cỏ VA06 trồng để nuôi bò rất tốt, không chần chừ, chị triển khai ngay việc trồng cỏ, ban đầu chỉ vài sào, sau đó mở rộng dần.

Hiện, chị Hưởng có tổng đàn bò gần 20 con và khoảng 1 ha cỏ giống VA06 trồng khá quy củ. Nói về hiệu quả của mô hình trồng cỏ nuôi bò, chị Hưởng chia sẻ: “Đơn giản là bò khi cho ăn no, đủ dinh dưỡng thì sẽ tăng trọng nhanh, sinh sản đều và ngược lại. Tam Điệp tuy đồi núi nhiều, nhưng nguồn cỏ chất lượng không nhiều, bò có thả ăn cả ngày cũng không đủ no.

Để bò tăng trọng, không cách nào tốt hơn là trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn. Từ khi trồng cỏ, thời gian dành cho việc chăn nuôi không nhiều, vì cỏ đã được trồng sẵn nên chỉ dành thời gian rảnh rỗi để cắt cỏ. Vì thế, gia đình tôi có thể tập trung sản xuất các mô hình khác để tạo ra các nguồn thu nhập cho gia đình”.

Theo số liệu thống kê, những năm gần đây tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh có xu hướng giảm. Nguyên nhân được cho là do cơ giới hóa nông nghiệp nên số lượng đàn trâu bò dùng cho cày kéo ngày càng giảm đi. Ngoài ra, việc mở rộng diện tích đất canh tác và chuyển một phần đất nông nghiệp sang mục đích khác nên diện tích đồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò ngày càng bị thu hẹp.

Nguồn cỏ tươi đã có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển đàn bò. Thấy được những khó khăn này, năm qua, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp &PTNT) đã xây dựng mô hình: “Chuyển đổi một số diện tích trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi”. Mô hình được triển khai trên địa bàn Nho Quan, Gia Viễn, Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn, Tam Điệp với diện tích 6 ha và trên 30 hộ dân tham gia.

Theo đó, nông dân được hỗ trợ giống cỏ, kỹ thuật trồng và một phần phân bón lót. Kết quả bước đầu cho thấy, cỏ phát triển rất tốt, mướt lá, bò ăn cỏ lớn rất nhanh. Anh Xuân Anh, Trưởng Trạm Khuyến nông thành phố Tam Điệp cho biết: “Vừa qua, Trạm triển khai trồng thử nghiệm 1 ha cỏ VA06 tại một số hộ dân.

Chỉ sau 3 tháng đã có thể thu lứa đầu. Sau đó, 20 - 40 ngày, lại có thể thu lứa khác. Ước tính 1 năm, thu từ 6 - 8 lần, năng suất đạt khoảng 250 tấn/ha. Sản lượng cỏ tươi như vậy là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình chăn nuôi bò ở địa phương trong thời gian tới.

Một số hộ nông dân tham gia mô hình khẳng định: Trồng cỏ nuôi bò hiệu quả hơn trồng lúa, tính ra 1 ha lúa thâm canh 2 vụ, với năng suất khoảng 60 tạ/ha, giá lúa thị trường 6.000 - 7.000 đồng/kg, người sản xuất thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Trong khi đó, 1 ha cỏ có thể nuôi được trên 20 con bò, giá bò nhiều năm nay lại khá cao và ổn định nên 1 năm có thể thu về cả trăm triệu đồng. Kỹ sư Nguyễn Minh Huệ, cán bộ Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp &PTNT) cho biết: Cỏ VA06 là giống cỏ được lai tạo giữa giống cỏ voi với giống cỏ đuôi sói ở châu Mỹ. Cây lai có được những tính trạng vượt trội.

Ngay năm đầu tiên nó đã có thể đạt năng suất từ 225 - 375 tấn/ha. Tới năm thứ hai, năng suất có thể đạt tới 480 tấn/ha. Nó sẽ giữ năng suất đó tới tận lúc chúng ta trồng lại (sau 6 năm).

Hình dáng của cỏ VA06 cũng giống với cỏ voi nhưng lớn hơn. Nó có thể cao tới 3-4m, phiến lá rộng, mềm, hàm lượng dinh dưỡng cao, trong đó có tới 17 loại axit amin và nhiều loại vitamin cần cho cơ thể vật nuôi. Cỏ VA06 có thể dùng cho vật nuôi ăn tươi hoặc làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô hoặc nghiền ra làm bột cỏ khô để cho gia súc ăn dần. Cỏ VA06 là loại dễ trồng, chịu lạnh và hạn tốt, chăm sóc giống như các loại cây trồng khác. Có thể trồng bằng hom hoặc hạt. Chỉ sau 3 tháng là có thể thu lứa đầu. Sau đó, cứ 20 - 40 ngày, có thể thu lứa khác. Nếu trồng được cỏ VA06, bà con nông dân tha hồ nuôi trâu, bò, hươu, dê, thỏ... và còn có thể nuôi cả cá trắm cỏ nữa.

Như vậy, trồng cỏ nuôi bò đang có xu hướng phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân, các chủ trang trại tiếp cận với các giống cỏ năng suất, chất lượng tốt, đồng thời được vay vốn để phát triển đàn trâu, bò là vấn đề hết sức cần thiết trong bối cảnh tỉnh ta đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nếu giải quyết được những vấn đề này, từ mô hình trồng cỏ nuôi bò, không xa, con đường 100 triệu đồng/ha đất canh tác, thậm chí hơn thế sẽ nằm trong tầm tay của bà con nông dân.

Hà Phương

Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển rau an toàn trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM

Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phấn đấu tỷ trọng nông nghiệp chiếm 0,98% trong tổng GDP của Thành phố. Trong đó cơ cấu giá trị trồng trọt chiếm 30% và phát triển nông nghiệp TP theo hướng hiện đại, bền vững, gia tăng giá trị sản xuất. Ngày 20 tháng 01 năm 2016, Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển rau an toàn trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020. Phát triển rau an toàn nhằm nâng cao chất lượng, xây dựng chuỗi thực phẩm, an toàn, tạo mối liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các thành phần tham gia chuỗi. Từ đó nâng cao nhận thức, hành vi của người sản xuất, chế biến và tiêu dùng; Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai dịch bệnh nhằm nâng cao thu nhập cải thiện đời sống nông dân. Phấn đấu đến năm 2020 diện tích gieo trồng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn đạt 16.319ha, giá trị sản xuất đạt trên 800 triệu đồng/ha/năm, trong đó trên 90% các tổ chức, cá nhân tại vùng sản xuất rau an toàn tập trung được giám sát kiểm tra, đảm bảo đủ điều kiện sản xuất, sơ chế sản phẩm rau, quả an toàn phù hợp tiêu chuẩn VietGAP; 100% diện tích sản xuất rau tại các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và 100% xã có mô hình sản xuất rau được chứng nhận rau VietGAP; Trên 90% rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được tiêu thụ qua hợp đồng; Hình thành 1 - 2 vùng rau ứng dụng công nghệ cao, tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập gắn với phát triển nông thôn mới. Chương trình phát triển với các giải pháp chủ yếu như: Quy hoạch, mở rộng sản xuất rau an toàn và rau đạt chuẩn VietGAP; Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; Chính sách; Phát triển kinh tế tập thể và xúc tiến thương mại.

Chương trình phát triển rau an toàn tại TP với tổng kinh phí thực hiện là 59.936.903.680 đồng (Trong đó vốn ngân sách là 43.812.117.180 đồng và vốn đối ứng của dân là 16.124.786.500 đồng) với các nội dung thực hiện là xây dựng bản đồ số hóa các vùng sản xuất rau trên địa bàn; Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng rau, quả từ sản xuất đến lưu thông; Phục tráng một số giống rau địa phương và chuyển giao các giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; Ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất rau an toàn phù hợp với sản xuất đô thị; Tiếp tục phát triển sản xuất rau an toàn tại các xã nông thôn mới; Nghiên cứu và ứng dụng các chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất rau an toàn; Phát triển Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh rau an toàn trên địa bàn TP; Công tác xúc tiên thương mại; Xây dựng hệ thống thông tin về tình hình sản xuất và thị trường nông sản…

B.Nhật

Điều Bình Phước đối mặt nguy cơ mất mùa

Nguồn tin: Nhân Dân

Lão nông Điểu Lên buồn bã nhặt những trái điều chín đầu mùa.

Từ đầu tháng 1-2016 đến nay, do nắng hạn kéo dài kết hợp gió mùa đông bắc thổi mạnh, nhiều rẫy điều của nông dân ở các vùng trồng điều chủ lực của tỉnh Bình Phước bị cằn cỗi, rụng hoa và trái non khá nhiều.

Anh Điểu Khét (thôn Thác Dài, xã Phú Văn huyện Bù Gia Mập) cho biết, mấy tháng trở lại đây không có mưa nên gần 3ha điều của gia đình anh khá xơ xác, chồi non và hoa ra không bằng mấy mùa trước. Không những vậy, những ngày gần đây gió mùa đông bắc bất ngờ thổi mạnh liên tục, gây rụng hoa và trái điều non khá nhiều…

Cùng tâm trạng buồn bã như Điểu Khét, anh Điểu Keng (thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập) chia sẻ: “Tôi mới bón phân để hỗ trợ cây điều ra chồi non và hoa cách nay khoảng nửa tháng nhưng nay gần như uổng phí, gió mạnh bất thường mấy ngày liền đã làm hơn 3 ha điều của gia đình rụng gần 50% hoa và trái non…”

Một vùng trồng điều trọng điểm khác của tỉnh Bình Phước là huyện Bù Đăng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Rơm rớm nước mắt, anh Điểu Luyến (thôn Bom Bo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng) cho biết: “Gia đình tôi sống nhờ chủ yếu vào rẫy điều chỉ có 6 sào nhưng mùa này coi như thất rồi, gió thổi mạnh bất ngờ mấy ngày nay làm cho hoa và trái điều non rụng đầy rẫy, mùa điều này chắc chỉ thu được từ 5 đến 7 triệu đồng thôi, trong khi năm ngoài thu được khoảng 15 triệu đồng…”

Rẫy điều rụng quả non của anh Điểu Điều.

Dẫn chúng tôi đi thăm rẫy điều hơn 3 ha của gia đình, với giọng nói thất thần, anh Điểu Điều (thôn Bom Bo, xã Bình Minh) cho biết: “Dù rẫy điều nhà tôi có một số cây đã bắt đầu cho thu hoạch trái chín nhưng những ngày gần đây gió thổi mạnh quá, làm hoa và trái điều non rụng xanh rẫy, thiệt hại khoảng 50%...”

Còn với cả đời gắn bó với vùng đất này, lão nông Điểu Lên (71 tuổi, thôn Bom Bo, xã Bình Minh) trầm tư: Năm nay là năm bất thường so với các năm trước, nắng hạn kéo dài, dù có tăng cường bón phân và tưới nước nhưng cây điều vẫn èo uột, hoa và trái non ra lưa thưa. Cùng với đó, gió mùa lại mạnh lên bất ngờ, trùng với thời điểm cây điều trổ hoa và trái non, nên khiến hoa và trái điều non bị rụng khá nhiều, ước tính rụng đến 50%...

Không những 8 ha điều của gia đình bị thiệt hại nặng, lão nông Điểu Lên (đồng thời là Chủ tịch Hội đồng già làng xã Bình Minh) cho biết thêm: Gần như tất cả rẫy điều ở xã Bình Minh đều bị rụng hoa và trái non khá nhiều do gió thổi mạnh bất thường…

Với hàng chục năm kinh nghiệm trồng điều và hiện đang canh tác 6 ha điều, lão nông Lê Bá Vân (ấp Suối Bụng, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú), cho biết: Mọi năm trước, khi điều vừa ra đọt non là có một trận mưa nên hoa điều sinh sôi và phát triển tốt. Năm nay, mùa khô đến sớm, trời lại không mưa nên cây điều thiếu nước tưới. Do vậy, điều ra chồi non và hoa trễ khoảng nửa tháng so với những năm trước, lại bị ảnh hưởng thời tiết bất lợi nên chồi non và hoa ra ít cũng như không đều. Vì vậy, cây điều có nguy cơ thất cao (mất mùa). Ông Vân cho rằng, giải pháp “gỡ gạc” phần nào nguy cơ mất mùa là cần tưới nước nhiều và phun phân bón lá (phân đạm) để hỗ trợ cây điều sinh trưởng, tăng sức sống cho chồi, hoa và trái điều non.

HOÀNG LIÊM

Thái Nguyên: Phấn đấu sản lượng chè búp tươi đạt 200 nghìn tấn

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Năm 2016, toàn tỉnh Thái Nguyên phấn đấu trồng mới, trồng lại 1.000ha chè, nâng tổng diện tích chè của cả tỉnh lên 21.400ha, trong đó diện tích chè kinh doanh 18.000ha, phấn đấu sản lượng chè búp tươi đạt 200 nghìn tấn. Các giống chè đưa vào trồng mới, trồng thay thế chủ yếu là LDP1, Phúc Vân Tiên, Kim Tuyên, TRI 777, Thúy Ngọc…

Để đảm bảo kế hoạch đề ra, trong năm 2016, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ đẩy mạnh sản xuất thâm canh chè theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chuyển giao khoa học công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong các lĩnh vực sản xuất nguyên liệu; phát triển công trình tưới nước tiết kiệm, hiệu quả đối với vùng sản xuất chè thâm canh chất lượng cao; mở rộng diện tích trồng chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; mở rộng thị trường tiêu thụ chè; đồng thời, tăng cường công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đổi mới thiết bị và công nghệ chế biến chè theo hướng sử dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chè.

Khánh Thiện

Sang Nhật học trồng rau

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Dù rau sạch, rau an toàn đang trở thành nhu cầu bức thiết, song vẫn chưa tìm ra được một mô hình trồng rau phù hợp cho người nông dân. Vì lẽ đó, TP Huế đã tổ chức một đoàn gồm cả nhà quản lý, người nông dân sang Nhật học trồng rau an toàn.

Là thành viên trong chuyến sang Nhật, ông Hoàng Trọng Phú (nông dân phường Thủy Biều) kể: “Điều tôi ngạc nhiên nhất đó là nước Nhật khuyến khích người nông dân trồng rau theo hình thức trồng trọt truyền thống. Do điều kiện đất đai hạn chế, số lượng người già làm nông nghiệp rất lớn, người Nhật không chỉ trồng rau theo hình thức công nghiệp với quy mô rộng lớn mà còn hướng về việc trồng theo mô hình các hộ nông dân, kết hợp giữa sản xuất thủ công truyền thống và khoa học kỹ thuật. So với nông dân Việt Nam, máy móc cơ giới của nông dân Nhật Bản không có nhiều khác biệt. Chỉ 20% công đoạn sản xuất nơi đây là cơ giới hóa, còn lại đều dựa vào sức người. Lao động trong nông nghiệp cũng làm việc thời vụ, họ cày xới bằng máy nhưng gieo hạt, bón phân, nhổ cỏ, thu hoạch bằng tay. Họ vẫn ưu tiên trồng các loại rau nguồn gốc bản địa, không dùng giống biến đổi gen, sử dụng phân hữu cơ, đặc biệt là không sử dụng các loài thuốc trừ sâu. Tuy vậy, cách ứng dụng công nghệ lại rất hiện đại, người nông dân Nhật Bản đặt những cột ăng ten ngoài trời với các thiết bị camera, đo độ ẩm, nhiệt độ, lượng mưa … để kiểm soát các điều kiện thời tiết trong quá trình trồng rau. Họ xem trọng quy trình phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Trao đổi kinh nghiệm trồng rau ở Nhật Bản (bên trái). Ảnh: Nông dân phường Thủy Biều cung cấp

Ông Đồng Sĩ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế cho biết, điều tâm đắc nhất của ông trong chuyến tham quan mô hình trồng rau ở Nhật Bản đó là, họ không chỉ chú trọng đến năng suất mà còn là chất lượng. Những sản phẩm rau thật sự sạch và an toàn để nâng cao giá trị bán ra trên thị trường và bảo vệ sức khỏe người dân. Nông dân Nhật Bản rất thật thà và luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu, họ cam kết và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước những sản phẩm bán ra trên thị trường. Bên cạnh đó, họ đang hướng đến trở thành người nông dân kinh doanh, biết kết hợp giữa việc sản xuất nông nghiệp và du lịch nhuần nhuyễn. Để gần gũi hơn với thiên nhiên, nhiều người Nhật đã bỏ tiền để được trở về với những vùng sản xuất nông nghiệp, hít thở bầu không khí trong lành và xem đó như là cách giải tỏa những áp lực của cuộc sống đô thị, thậm chí họ còn thuê của nông dân để tự mình trồng trọt, canh tác, tạo ra những sản phẩm rau cho riêng mình.

Trăn trở với mô hình rau an toàn ở Huế

Trở lại với thực trạng trồng rau ở Huế. Theo thống kê, hiện toàn thành phố có tổng cộng 216 ha đất trồng rau, trong đó 3 phường có diện tích đất trồng rau lớn nhất là Hương Long (140 ha), An Hòa (10 ha) và Vỹ Dạ (11 ha). Tuy nhiên, ông Đồng Sĩ Toàn cho rằng, mô hình sản xuất rau hiện nay chỉ chú trọng đến số lượng trên quy mô diện tích chứ chưa đi vào chiều sâu. Vậy nên chưa đáp ứng được nhu cầu cả về sản lượng cũng như chất lượng rau trên thị trường. “Chúng ta cần thiết phải thay đổi cách đặt vấn đề. Ở đây không phải là diện tích bao nhiêu mà phải là bao nhiêu hộ nông dân trồng rau, bao nhiêu hộ nông dân hiểu và nhận thức đúng về cái lợi của việc trồng rau sạch” – ông Toàn trăn trở.

Có rất nhiều thứ để học ở Nhật, nhưng khả dĩ nhất là lời giải cho bài toán này. Theo ông Toàn, có thể chính là mô hình “cửa hàng nông dân”, một mô hình đang thịnh hành ở nhiều vùng của Nhật, và đó cũng chính là mô hình nhận được sự quan tâm của tất cả những thành viên trong chuyến đi Nhật Bản lần này. Ưu điểm nổi bật của mô hình là không cần diện tích lớn, người nông dân cũng có thể sản xuất rau an toàn. Vấn đề phân phối cũng được giải quyết khi người nông dân không quá lệ thuộc vào kênh siêu thị mà có thể kỷ gửi sản phẩm qua cửa hàng nông dân. Mua từ cửa hàng này, người tiêu dùng sẽ rất yên tâm khi chính họ có thể xác định được ai là người sản xuất ra những sản phẩm ấy. Qua đó, mối liên hệ giữa người nông dân và người tiêu dùng trở nên khăng khít hơn, người tiêu dùng có thể đến tận vườn của người nông dân để kiểm chứng chất lượng. Điều đáng mừng, mô hình này không còn quá xa lạ ở Huế, bởi hơn một năm qua được sự tài trợ của Tổ chức Cầu châu Á (BAJ) cửa hàng nông dân đã ra đời ở đường Hai Bà Trưng và bước đầu phát huy được hiệu quả, thu hút được một số lượng khách hàng thường xuyên đến mua rau ở đây.

Để nhân rộng mô hình, thời gian tới thành phố sẽ lựa chọn những hộ nông dân có đủ điều kiện để tập huấn và hình thành nên những hợp tác xã nông dân trồng rau an toàn. Hy vọng, từ mô hình thí điểm trồng rau an toàn đang triển khai hiệu quả sẽ có tác dụng lan tỏa và tạo nên hiệu ứng tốt để ngày càng nhiều nông dân tham gia vào mô hình trồng rau này. “Đó là luật chơi chung, là xu thế tất yếu trong giai đoạn hội nhập quốc tế, nếu những người nông dân chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến cái lợi lâu dài, sản xuất không theo tiêu chuẩn thì chắc chắn những sản phẩm họ làm ra sẽ ngày càng khó có chỗ đứng trên thị trường”, ông Toàn nhấn mạnh.

Quang Phong

Trồng su su thu nhập khá

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Bình quân trồng 1 sào su su, sau mỗi buổi chợ cũng đem lại cho gia đình anh thu nhập vài trăm nghìn đồng.

Anh Đặng Đức Hầu thu hoạch ngọn su su

Năm qua, được sự giúp đỡ của huyện, gia đình anh Đặng Đức Hầu, dân tộc Dao ở thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã đưa vào trồng thử nghiệm hơn 3.000m2 cây su su lấy ngọn. Anh được hỗ trợ giống, phân bón và kỹ thuật trồng, chăm sóc. Chỉ hơn 3 tháng trồng đã cho thu hoạch, thời gian lấy ngọn kéo dài.

Theo anh Hầu, cây su su trồng 1 lần và cho thu hoạch trong nhiều vụ tiếp theo, bình quân từ 3 - 5 năm. Không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh và chi phí đầu tư thấp. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định từ trồng su su mà gia đình anh đã mua được những trang bị thiết yếu và trang trải cuộc sống.

Hiện giá ngọn su su được các thương lái mua trên 20 nghìn đồng/kg, bình quân trồng 1 sào su su sau mỗi buổi chợ cũng đem lại cho gia đình anh thu nhập vài trăm nghìn đồng.

Ông Đặng Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái cho biết, vụ đông 2015 xã đã tổ chức cho nhân dân tham quan học tập mô hình trồng cây su su tại huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc và triển khai kế hoạch trồng su su tại 23 hộ gia đình với tổng diện tích trên 3ha. Bà con đang tích cực chăm sóc su su, tiến tới sẽ xây dựng vùng sản xuất hàng hóa...

QUỐC VIỆT

Ổn định kinh tế từ mô hình trồng rau ăn lá

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM

Năm 2000, rời quê từ Nam Định vào Tp.HCM lập nghiệp, gia đình chị Hoàng Thị Hiền (sinh năm 1959) đã “bén duyên” với nghề trồng rau ăn lá – đây chính là cái nghề giúp gia đình chị ổn định kinh tế trên đất khách quê người như hiện nay.

Chị Hiền tâm sự, những ngày đầu mới vào Tp.HCM gặp nhiều khó khăn, vì công việc chưa ổn định, không quen đường quen lối, nên rất bất tiện. Vì thế, chị và ông xã bàn nhau nên chọn một nghề “chân chất” với bản gốc của mình để ổn định cuộc sống gia đình tại đây. Vậy là, sau khi thuê được chỗ ở tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, anh chị đã quyết định chọn nghề nông để sản xuất và tạo nguồn thu nhập.

Chị Hoàng Thị Hiền – trên cánh đồng rau của gia đình

Dù là dân nhập cư, nhưng anh chị vẫn được hưởng mọi quyền lợi như những nông dân thực thụ ở đây. Nên khi Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về trồng rau an toàn và tổ chức tham quan các mô hình trồng rau đạt hiệu quả ở địa phương, gia đình chị đều được tham gia. Sau khi được tham gia, anh chị nhận thấy trồng rau ăn lá là mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện gia đình và sẽ ổn định kinh tế. Do đó, hai vợ chồng đã quyết định thuê 3.700m2 đất tại ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, để trồng các loại rau thông dụng, có thể đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người dân thành thị như rau mồng tơi, cải con, cải thìa, rau dền, xà lách….

Không dừng lại ở đó, sau khi được Trạm Khuyến nông huyện triển khai chương trình trồng rau VietGAP – giúp người dân tiết kiệm giống; giảm chi phí, số lần phun thuốc; ít tốn công lao động làm đất, tạo sản phẩm an toàn và tăng hiệu quả kinh tế cao… nhận thấy lợi ích của việc trồng rau VietGAP, gia đình chị là một trong những hộ tích cực áp dụng kỹ thuật trồng rau VietGAP với vườn rau của mình.

Dẫn chúng tôi tham quan những liếp rau xanh mướt, chị Hiền chia sẻ, trước đây việc trồng rau theo phương thức cũ thường lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, năng suất không cao lại nhiều sâu bệnh. Với phương thức trồng rau an toàn chị thực hiện gieo trồng mật độ thích hợp, cân đối phân bón, bảo đảm thời gian cách ly phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... nhờ vậy khi thu hoạch đạt năng suất cao và an toàn cho người tiêu dùng.

Từ bản tính siêng năng và cần cù vốn có đã giúp chị hăng say trồng trọt, tạo kinh tế gia đình ngày càng ổn định và phát triển trên mảnh đất Hóc Môn– quê hương thứ 2 của chị. Chị Hiền chia sẻ, với diện tích 3.700m2 đất, mỗi năm chị trồng rau quay vòng được 8 - 10 tháng, cung cấp ổn định ra thị trường từ 150 – 200kg rau/ngày và thu nhập hơn 200 triệu đồng/ năm.

Với sự vui mừng, chị cho biết những ngày cận Tết, gia đình chị được thương lái đặt nhiều đợt hàng trồng cải thìa, cải con, các loại rau thơm… để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nên chị đang cố gắn hết sức, mong đạt được kết quả cao, tăng thu nhập, đây cũng là một trong những niềm vui lớn mà chị và gia đình gặt hái được trên cánh đồng rau của mình trong năm mới này.

Minh Hiếu

Ngừng gieo cấy cho đến khi nhiệt độ đạt ngưỡng 20 độ C

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị

Theo nhận định mới nhất của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), đợt rét đậm, rét hại những ngày qua dù gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, song vẫn tạo ra một số lợi cho thời vụ sản xuất vụ Xuân 2016.

Lợi, hại song hành

Đánh giá của Cục Trồng trọt cho thấy, đợt rét bắt đầu từ 22/1 là một hiện tượng cực đoan khó dự báo dài hạn. Chưa bao giờ có tới 20 điểm ở miền Bắc có băng tuyết và băng tuyết xuất hiện ở cả Hà Nội (vườn quốc gia Ba Vì) và Thanh Hóa, Nghệ An.

Kiểm tra mạ vụ Xuân 2016 tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ

Đợt rét và hiện tượng cực đoan này đã gây thiệt hại khá lớn cho sản xuất nông nghiệp, nghiêm trọng nhất là chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt ở các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Nguyên nhân là nền nhiệt độ đang ở ngưỡng cao 22 - 25 độ C, chỉ trong vòng thời gian khá ngắn, khoảng 1 - 2 ngày nhiệt độ nhanh chóng tụt sâu ở ngưỡng dưới 10 độ C và vùng núi xuống đến 0 độ C, gây ra hiện tượng sốc nhiệt.

Thống kê đến hết ngày 27/1, đã có hơn 7.600 con gia súc bị chết do rét đậm, rét hại. Cùng với đó là thiệt hại 5.971ha lúa, 81ha mạ, 4.673ha rau màu. Diện tích nông, lâm nghiệp bị thiệt hại, rừng bị tuyết che phủ là trên 80.000ha. Dự báo trong vài ngày tới, hiện tượng chết cháy do băng tuyết, do lạnh gây đông rồi vỡ tế bào mới càng rõ nét. Diện tích mạ còn non, không che phủ, thiếu nước cũng sẽ bị táp lá, nguy cơ chết cao.

Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, đợt rét hại này sẽ lợi lớn hơn hại cho khu vực Bắc Trung Bộ và Đồng bằng Sông Hồng.

Thứ nhất, suốt cả vụ Đông, tháng 11, 12 và hai tuần đầu tháng 1, nhiệt độ trung bình tháng đều cao hơn trung bình nhiều năm hơn 2 độ C. Với mùa Đông ấm, hệ lụy kéo theo sẽ là mạ gieo sớm, sinh trưởng nhanh và số lá đã đạt ngưỡng mạ già. Nếu cứ ấm, khi cấy lúa ở Đồng bằng sông Hồng sẽ có nguy cơ cao trổ bông đầu tháng 4, Bắc Trung Bộ trổ bông giữa tháng 4. Đợt lạnh này sẽ góp phần hạn chế và có thể sẽ “triệt tiêu” những nguy cơ của trà mạ gieo sớm có 6 và trên 6 lá, trà dài ngày. Cái lo ngại về lúa Đông Xuân 2015 - 2016 trổ sớm vụ này đã được giải tỏa.

Thứ hai, không ít vùng bà con có ý đồ cấy xong trước Tết, trước Lập Xuân để ăn Tết cho ngon nhưng trận rét này sẽ kìm lại và chắc phải lùi để cấy sau Tết Âm lịch. Như vậy, lúa trà Xuân muộn sẽ trổ vào thời điểm 5 -15/5, một khung an toàn và đạt năng suất cao cho lúa vụ Xuân ở miền Bắc. Thứ ba, không khí lạnh, kéo theo mưa rào, mưa rộng khắp miền với lượng mưa lên tới vài chục mm, lại đang bắt đầu đợt lấy nước đổ ải cho vụ Xuân, đất được cơ hội no nước, tiết kiệm hàng tỷ mét khối nước phải xả từ các hồ thủy điện vốn đã căng lên vì hạn. Do đó, thay vì xả nước 6 ngày, Bộ NN&PTNT đã thống nhất dừng thời gian xả nước sớm trước 1,5 ngày.

Không gieo cấy khi trời rét

Cục Trồng trọt khuyến cáo bà con nông dân ngừng cấy, ngừng gieo cho đến khi nhiệt độ được dự báo lên ngưỡng gần 20 độ C là tốt nhất. Theo dự báo, đợt rét này đã gần qua ngưỡng rét hại, chỉ còn rét đậm và sau Lập Xuân, tháng 2 vẫn được dự báo là nhiệt độ ấm hơn trung bình nhiều năm.

Vì vậy, trà Xuân muộn với các giống lúa ngắn ngày, lúa lai, lúa Japonica (lúa Nhật) sẽ là nhóm giống và trà lúa lý tưởng cho bà con ở vụ Xuân. Khung thời vụ trà này còn khá rộng và nhất là gieo sạ gieo vãi sẽ giúp bà con tiết kiệm chi phí lao động, tăng hiệu quả sản xuất.

Theo ông Trần Xuân Định, bà con cần tranh thủ ấm lên, làm đất nhanh trước tết để ruộng chờ mạ, chỉ bón lót lân hoặc loại phân NPK chuyên lót có hàm lượng lân cao, bón lót đúng cách, bón trước bừa cấy và lót sâu. Đồng thời chú ý giữ nước đều mặt ruộng với những ruộng đã cấy, ruộng mạ chưa cấy, nếu thiếu nước, khô hạn, gặp rét dài hơn lúa sẽ chết.

Với các vùng bà con đã cấy trước khi xảy ra rét hại, khi trời ấm lên, kiểm tra ngay tình trạng mạ và lúa đã cấy, nếu nhổ lúa thấy rễ lúa đã đen lại, không có rễ trắng, các lá trên đã có biểu hiện héo, gốc thân chuyển đen, cần chủ động bố trí gieo bổ sung bằng các giống trà Xuân muộn, lúa thuần, lúa lai để thay thế diện tích này.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khuyến cáo đối với các loại cây rau, màu, cây dược liệu, cây ăn quả:

Ở những vùng bị băng, tuyết nặng: Cần khẩn trương thu hoạch các sản phẩm đã hoặc gần đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu tối đa thiệt hại về năng suất, chất lượng.

Với những diện tích bị băng tuyết che phủ nhẹ, có thể sử dụng các biện pháp gạt bỏ băng tuyết để cây không bị gãy cành, dập lá, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển; Tăng cường chăm sóc, ủ gốc để giữ nhiệt cho cây nhằm tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh bất thuận. Đối với những diện tích rau ăn lá nên thu hoạch sớm để tránh hiện tượng chết hàng loạt. Tuyệt đối không bón phân đạm, phân NPK trong giai đoạn này cho tất cả các cây trồng nói trên.

Thiên Tú - Ánh Ngọc

Méo mặt vì cà phê rớt giá

Nguồn tin: Người Lao Động

Giá cà phê xuống thấp nhất trong nhiều năm qua khiến người trồng cà phê khốn đốn, bèn ồ ạt chặt bỏ cà phê để trồng tiêu; doanh nghiệp cũng không dám thu mua

Hiện giá cà phê dao động từ 30.000 - 31.500 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Chưa có tín hiệu cho thấy giá cà phê tăng trở lại.

Vừa mất mùa vừa mất giá

Với hơn 2 ha cà phê cho thu hoạch ổn định nhưng gia đình ông Trần Tuấn Long (ngụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) đang rơi vào cảnh khó khăn do giá cà phê xuống thấp. Với diện tích này, gia đình ông thu được 5 tấn cà phê nhân, với mức giá như hiện nay thì chỉ thu được khoảng 150 triệu đồng. “Trong khi đó, chi phí đầu tư như: phân bón, thuốc trừ sâu, nhân công trong suốt 1 năm qua đã nuốt trọn khoản thu đó. Coi như cả năm vợ chồng tôi làm không công” - ông Long chán nản.

Người trồng cà phê ở Gia Lai lo âu vì giá loại hạt này giảm sâu. Ảnh: HOÀNG THANH

Còn theo ông Nguyễn Văn Thu (ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), đây là vụ cà phê có mức giá thấp nhất trong suốt nhiều năm qua. Các năm trước, giá thấp nhất cũng chỉ xuống 34.000 đồng/kg nhưng dao động trong thời gian ngắn, còn vụ cà phê này giá liên tục lao dốc. “Đầu vụ, tôi phải ứng phân bón, thuốc trừ sâu của đại lý và phải chịu lãi suất 20.000 đồng/triệu đồng/tháng. Giá thấp nhưng không bán lấy gì trả nợ, sắm Tết?” - ông Thu nói.

Theo bà Nguyễn Thị Luận (ngụ xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), đây là vụ cà phê thiệt kép, vừa mất mùa lại vừa mất giá. “Hai ha mà chỉ thu hoạch được 5 tấn cà phê nhân, hạt lại rất nhỏ như hạt tiêu nên gọi nhiều người rồi mà vẫn không ai chịu mua. Nếu không ai mua, năm nay nhà tôi chẳng có tiền mà ăn Tết” - bà Luận rầu rĩ.

Thực tế hiện nay là giá cà phê đang ở mức thấp nhưng không còn cảnh người dân găm giữ hàng chờ tăng giá như các năm trước. Theo ông Lê Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk, những niên vụ trước, khi giá cà phê xuống thấp thì người dân giữ hàng vì còn tiền tích lũy từ những vụ trước; còn năm nay, không còn tiền tích lũy nên dù giá thấp, nông dân vẫn bán ra ồ ạt để trang trải nợ nần, sắm Tết.

Doanh nghiệp dè chừng

Theo một số doanh nghiệp (DN) cà phê, niên vụ này, giá cà phê nhân sụt giảm do 2 nước xuất khẩu cà phê lớn là Indonesia và Brazil bị mất giá đồng tiền mạnh, trong khi sản lượng cà phê tăng. Điều này khiến cho các DN cà phê gặp khó khăn khi xuất khẩu ra thế giới. Để tự cứu, theo ông Phan Hùng Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Anh Minh (Đắk Lắk), công ty chú trọng ký hợp đồng trực tiếp với các nhà rang xay chứ không qua trung gian; đồng thời, hạn chế ký hợp đồng ồ ạt, thỏa thuận bàn giao hàng trong thời gian ngắn để tránh thiệt hại do biến động giá.

Còn theo ông Châu Hữu Tài, Trưởng Phòng Mua hàng và Xuất khẩu Công ty TNHH Đắk Man Việt Nam), thị trường cà phê năm 2016 sẽ tiếp tục có nhiều biến động nên phương châm của đơn vị là không ồ ạt ký hợp đồng sớm để tránh trượt giá mà duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu theo tình hình thực tế.

Trong khi đó, một chủ DN tư nhân chuyên thu mua hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho biết DN chỉ nhận cà phê ký gửi mà không trữ hàng, ngày nào nông dân chịu bán thì chốt giá ngày đó. “Hiện nay, việc thu mua cũng dè dặt, cầm chừng. Nếu mua nhiều mà đến cuối kỳ giao dịch, giá lao dốc sẽ lỗ nặng” - chủ DN này lý giải.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết UBND tỉnh và ngành công thương đang tìm các giải pháp giúp các DN cà phê tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước. Phòng Quản lý xuất nhập khẩu - Sở Công Thương tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân tránh bán ra ồ ạt cà phê trong thời điểm này vì sẽ khiến giá cà phê thị trường khó kiểm soát hơn.

Chặt cà phê để trồng tiêu

Mặc cho ngành nông nghiệp các tỉnh khuyến cáo, hiện nhiều nông dân Tây Nguyên đang chặt bỏ cây cà phê để trồng tiêu. Ông Nguyên Xuân Thành (ngụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết hộ ông đang chặt bỏ 2 ha để trồng tiêu. “Biết là đất đai ở đây không phù hợp trồng tiêu nhưng nếu tiếp tục trồng cà phê thì lời lãi chẳng được bao nhiêu” - ông Thành nói. Anh Nguyễn Văn Thêm (ngụ xã K’Dang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) cũng đang dự định chặt bỏ gần 2.000 gốc cà phê để trồng tiêu.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk - ông Lê Đức Huy - cho rằng dù cây cà phê không cho lợi nhuận cao như cây tiêu nhưng tính ổn định cao. Chi phí đầu tư trồng tiêu rất lớn, trong khi thường xuyên đối diện với nhiều rủi ro như sâu bệnh. Hồ tiêu ở ta chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng thị trường này không ổn định. “Mặc dù giá cà phê đang ở mức thấp nhưng không nên chặt bỏ để trồng tiêu; thay vào đó, bà con nên trồng xen canh với các loại cây như bơ, sầu riêng để tăng thêm thu nhập” - ông Trần Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, tư vấn.

Cao Nguyên - Hoàng Thanh

“Thất mùa” thanh long tết

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Tết Nguyên đán 2016 cận kề. Thế nhưng, dường như chưa bao giờ nông dân Bình Thuận lại rơi vào hoàn cảnh nông sản bán tết rớt giá thê thảm như hiện nay.

Chăm sóc thanh long. Ảnh: L.G

Do giá rét?

Những ngày cuối năm, đợt giá rét kỷ lục trải khắp khu vực miền Bắc, Bắc Trung bộ và phía Trung Quốc. Nghe ra có vẻ không liên quan gì đến Bình Thuận. Nhưng thực tế, liên tiếp các ngày gần đây, báo chí phản ánh hàng trăm xe hàng nông sản của Việt Nam, gồm dưa hấu và thanh long bị dồn ứ ở cửa khẩu phía Bắc do tuyết rơi, khiến giá các mặt hàng này xuống cực thấp. Đây có thể là một trong những lý do khiến thời điểm cận Tết Nguyên đán năm nay, nông dân Bình Thuận phải chịu thua lỗ nặng nề.

Dưa hấu bán tại vườn giá từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Thanh long giảm giá liên tục, từ 10.000 đồng/kg xuống còn 4.000 đồng/kg ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn hiếm người mua. Riêng thanh long bị nấm có khi cho không ai lấy...

Có mặt ở vài nơi trồng thanh long thuộc huyện Hàm Thuận Bắc - chúng tôi không khỏi xót xa cho công sức, mồ hôi của nông dân bỏ ra khi giá thanh long quá rẻ. Không ít vườn thanh long đến kỳ thu hoạch, nhưng nông dân vẫn cố “neo” trên cành. Ông Phạm Hữu Trường (xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc) cho biết: Thanh long hiện chỉ còn 4.000 đồng/kg. Riêng loại bị đốm nâu thì hầu như đổ bỏ. Theo ông Trường, chỉ riêng chi phí chong điện, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động, gia đình chi hết gần 10 triệu đồng cho lứa chong đèn vừa qua.

Chị Trang ở xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) đang tỏ ra lo lắng vì tết này không có thu nhập. “Thời điểm này năm ngoái, thanh long trên dưới 20.000 đồng/kg, nông dân vui mừng vì có lãi, rủ nhau đi sắm tết. Năm nay, với giá cả như trên thì thua lỗ nặng. Bà con đang thấp thỏm chờ giá thanh long lên. Giá lên may ra mới ăn tết vui vẻ.

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa

Hàng năm, trước khi đến Trung Thu, Tết Nguyên đán hay Thanh minh, người trồng thanh long thường “canh” thời gian để cây cho trái thu hoạch vào đúng các dịp lễ bởi khi đó sức mua tăng cao. Thế nhưng, vụ tết năm nay, nhiều người trồng thanh long không dám chong đèn vì sợ “mất cả chì lẫn chài”. Trong nhiều lý do thì có lý do ngoài yếu tố giá cả thị trường, còn có yếu tố áp lực của nhiều loại sâu bệnh đang diễn ra, gây thiệt hại cây trồng. Cộng thêm, nguồn nước tưới tại vùng trồng thanh long trọng điểm là Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam bắt đầu vào giai đoạn thiếu hụt, không bảo đảm tưới cho nhiều diện tích, dẫn đến chong đèn không hiệu quả. Dù lý do gì đi nữa, thì lượng thanh long được thu hoạch hàng ngày ở Bình Thuận cũng không phải là ít. Để giải quyết được vấn đề đầu ra, nhiều giải pháp đã được ngành công thương, nông nghiệp đưa ra, trong đó có giải pháp tăng cường quảng bá và tiêu thụ nội địa. Vấn đề là cách làm như thế nào để mang lại hiệu quả, có lợi cho nông dân lẫn người tiêu dùng.

La Giang

Trà Vinh: Có thêm sản phẩm cam sành đạt chuẩn VietGAP

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Ông Lê Văn Bé, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh vừa có thêm sản phẩm cam sành của 2 tổ hợp tác cam sành ở huyện Cầu Kè đạt chuẩn VietGAP.

Theo đó, 25 hộ nông dân của Tổ hợp tác cam sành Thông Hòa ở ấp Rạch Nghệ, xã Thông Hòa sản xuất trên diện tích 15 ha, sản lượng khoảng 375 tấn trái/năm và 19 hộ nông dân của Tổ hợp tác cam sành Hòa n, xã Hòa n sản xuất trên tổng diện tích 15 ha, sản lượng khoảng 375 tấn trái/năm được chứng nhận sản xuất cam sành đạt chuẩn VietGAP.

Đây là sản phẩm trái cây đạt chuẩn VietGAP thứ 4 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Trước đó, 3 sản phẩm trái cây của tỉnh được công nhận sản xuất đạt chuẩn VietGAP là măng cụt của Hợp tác xã măng cụt Tân Thành, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè; quýt đường của Hợp tác xã quýt đường Thuận Phú, xã Bình Phú, huyện Càng Long và thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã thanh long ruột đỏ Đức Mỹ, huyện Càng Long.

Việc sản xuất đạt chuẩn VietGAP sẽ giúp cho các loại trái cây này nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra luôn ổn định và tăng thu nhập cho nông dân.

Tỉnh Trà Vinh trồng hơn 1.700 ha cam sành, tập trung ở huyện Cầu Kè và Càng Long cho tổng sản lượng hơn 30.000 tấn trái/năm.

Theo TTXVN

Bưởi Diễn 'Nam tiến'

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Do đường xa, vận chuyển từ Bắc vào khó khăn nên bưởi Diễn cảnh rất khan hiếm trên thị trường TP.HCM. Hiện giá cây nhỏ từ 10 - 15 triệu, lớn 20 - 35 triệu đồng.

Những cây bưởi Diễn được điểm xuyến bằng chữ Tài - Lộc chưng Tết

Có mặt tại các tuyến đường Bắc Hải và Thành Thái (Q.10), nơi tập trung hàng trăm điểm bán đủ các loại hoa, trái, cây cảnh phục vụ nhu cầu mua sắm chưng Tết, chúng tôi để ý, nhiều cửa hàng đang hối hả đi giao cây cảnh cho khách hàng đã đặt mua sớm.

Đặc biệt, thị trường Tết năm nay ở TP.HCM xuất hiện loại cây bưởi Diễn rất hút khách hàng. Mỗi cây có hàng chục trái vàng rực bao quanh và thòng xuống tận gốc, người bán còn điểm xuyến trên mỗi trái chữ tài lộc khiến những cây bưởi Diễn càng nổi bật.

Chị Hoa, chủ cửa hàng cây cảnh Minh Tân, đường Thành Thái, cho biết: “Cây bưởi Diễn bán chạy nhất. Mấy ngày qua chúng tôi đã giao cho khách hàng cả mấy chục cây. Lượng khách hàng phần lớn là các công ty đến đặt hàng sớm và giá đang tăng dần từng ngày”.

Theo chị Hoa, do đường xa, vận chuyển từ Bắc vào khó khăn nên bưởi Diễn cảnh rất khan hiếm trên thị trường TP.HCM. Hiện giá cây nhỏ từ 10 - 15 triệu, lớn 20 - 35 triệu đồng.

M.S

Bà Rịa Vũng Tàu: Bưởi da xanh Sông Xoài: Sản lượng thấp nhưng giá chỉ tăng nhẹ

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài (Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, những năm gần đây diện tích trồng bưởi da xanh Sông Xoài ngày càng tăng. Đặc biệt diện tích trồng năm 2015 tăng nhiều nhất với gần 40ha. Như vậy, tính đến nay toàn HTX có 120ha diện tích bưởi da xanh của 90 hộ trồng. Sản lượng thu hoạch bình quân 20 tấn/ha/vụ. Tuy nhiên, vụ bưởi Tết Nguyên đán năm nay chưa bằng ½ sản lượng bưởi da xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm ngoái. Nguyên nhân là do dịp tháng 3, tháng 4 (âm lịch), thời điểm bưởi ra hoa thì gặp mưa to nên bưởi không đậu trái.

Theo đó, sản lượng bưởi da xanh Sông Xoài cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay chỉ còn khoảng 50 tấn. Giá bán bưởi loại 1 dự kiến khoảng 60.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường khoảng 10.000 đồng/kg. Bưởi loại 2 bán với giá 40.000 - 45.000 đồng/ký (tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg). Loại đặc biệt là loại trái khoảng 1,5kg trở lên, da mỏng, sáng, lá đẹp có giá khoảng 70.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg so với năm ngoái). Theo tính toán của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài, do sản lượng thấp nên thay vì bỏ hàng đại trà cho các tỉnh, năm nay HTX ưu tiên bỏ hàng cho thị trường gần như TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu (BR-VT), Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và một ít bỏ mối cho thị trường Hà Nội.

QUANG VŨ

Hà Tĩnh: Nông dân Vũ Quang làm giàu từ cây cam

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Với lợi thế về tiềm năng đất đai huyện miền núi những năm qua, Vũ Quang đã nỗ lực, xây dựng hàng trăm mô hình trồng cam cho thu nhập khá, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên quê hương và đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Cây cam làm giàu cho nông dân huyện Vũ Quang (trong ảnh là ông Trần Văn Thiệu, thôn Quang Thành, xã Đức Lĩnh)

Vào 1 ngày cuối năm, chúng tôi ngược huyện miền núi Vũ Quang, vừa đi ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang trao đổi những chuyện "lạ" trong phát triển kinh tế của huyện miền núi này. Câu chuyện về nông dân làm giàu từ cây cam, với bí quyết “mắc màn cho cam”.

Khi xe đến hộ ông Trần Văn Thiệu, thôn Quang Thành, xã Đức Lĩnh, trước mắt tôi là một đồi cam đan xen màu vàng quả cam, màu xanh của lá. Theo tính toán ông Trần Văn Thiệu, thôn Quang Thành, xã Đức Lĩnh chi phí "mắc màn" này hết khoảng 30 - 40 triệu đồng/ha và tuổi thọ của lưới khoảng 5-6 năm. Nhờ “mắc màn cho cam” nên cây cam ít bị bệnh, không bị các loại sâu bệnh phá hoại và không phải tốn kinh phí cho các loại hóa chất phòng trừ, đặc biệt sản xuất được sản phẩm sạch.

Theo chân ông Thiện ra vườn, ngắm những cành cam trĩu quả, quả nào quả nấy đều mọng nước, trông rất đẹp mặt. Ông Thiện cho biết: "Cam rất hợp với đất đồi nơi đây, cho quả vừa thơm vừa ngọt cộng với thương hiệu cam sạch nên còn khoảng 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán nhưng toàn bộ diện tích hơn 3 ha thương lái tìm đến đặt mua trước với giá cao 65 - 70 ngàn đồng/kg, cao hơn thị trường từ 5 - 7 nghìn đồng/kg". Theo ông Phạm Quốc Thanh, trồng cam vốn đầu tư ban đầu ít, nhưng để có hiệu quả cao hơn huyện chỉ đạo, hướng dẫn người dân bằng cách mua lưới để bảo vệ quả nhằm xây dựng thương hiệu cam sạch, các địa phương đang tuyên truyền người dân từng bước "mắc màn" phủ kín diện tích cam.

Ðến nhà ông Lê Khánh Toàn ở xóm Cừa Lĩnh có 2 ha cam đang cho thu hoạch, chúng tôi gặp thương lái đến đặt mua cam chín bởi họ thích cam nơi đây vừa ngon vừa sạch. Ông Toàn đã dùng bóng điện chăng khắp vườn để dẫn dụ các loài sâu bọ, côn trùng... thiên địch vào ban đêm. Năm ngoái giá cam 30 nghìn đồng/kg, gia đình ông lãi hơn 100 triệu đồng, năm nay giá cao gần gấp rưỡi, ông sẽ dành một phần tiền bán cam để mua lưới trùm toàn bộ diện tích cam, nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ðức Lĩnh Nguyễn Xuân Tịnh: Nhờ chính sách của huyện hỗ trợ cây giống, tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình trồng trong 4 năm qua, Ðức Lĩnh đã phát triển được hàng trăm hécta cam; nhất là trong năm 2015, trồng mới gần 100 ha cam. Ðến nay, toàn xã đã có gần 200 hộ nông dân thu nhập từ cam, chanh từ 100 - 500 triệu đồng/hộ/năm; cá biệt gia đình anh Trần Quốc Việt ở xóm Tân Hưng, ngoài việc thu hoạch từ 8 - 10 tấn cam/năm, còn tranh thủ được 200 triệu đồng tiền hỗ trợ cây giống của huyện trồng mới 7,5 ha. Ðiều đáng mừng, nhiều gia đình ở đây đã ý thức việc tạo dựng thương hiệu cam sạch bệnh bằng các giải pháp như "mắc màn", thắp bóng điện hay dùng múi cam có chế phẩm thảo dược làm "bẫy" để nhử các loài côn trùng gây hại...

Rời Ðức Lĩnh, chúng tôi đến vùng đồi Ðức Bồng, Sơn Thọ... đâu đâu cũng thấy người dân vui mừng vì cam trúng mùa, được giá. Từng đoàn xe máy thồ những thùng cam vàng chạy từ các trang trại ra đường Hồ Chí Minh. Trong căn nhà khang trang, khá đủ tiện nghi, anh Trần Nhật Hùng ở xóm 1, xã Sơn Thọ bộc bạch: "Cây cam đã làm cho cuộc sống gia đình tôi đổi thay hoàn toàn". Từ hai bàn tay trắng, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, nhận thấy giá trị kinh tế của cây cam cho nên vợ chồng anh Hùng đã gây dựng dần được đồi cam hơn 2 ha; bình quân mỗi vụ cam thu gần 200 triệu đồng. "Vụ cam năm nay tiếp tục được mùa. Tính đến nay, chỉ riêng cam chanh, cam đường gia đình đã bán được gần 100 triệu đồng. Cam bù trồng nhiều nhất, giá bán lại cao thì phải chờ vào dịp Tết mới cho thu hoạch", anh Hùng vui vẻ cho biết.

Để khuyến khích nông dân phát triển sản xuất, ngoài chính sách của tỉnh mỗi năm huyện Vũ Quang trích ngân sách 2,5 - 3 tỷ đồng nhằm hỗ trợ tiền cây giống và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho các hộ trồng cam. Ðến nay, toàn huyện đã phát triển được gần 1.600 ha cây ăn quả, chủ yếu là cam các loại. Hộ trồng ít thì vài ba sào, nhiều thì bốn đến năm hécta cam. Lãi trung bình của các hộ trồng cam đạt từ 50 - 70 triệu đồng/năm; đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Với đà này, trong vài năm tới, Vũ Quang sẽ trồng 3.000 ha cây cam theo quy hoạch. "Quan trọng nhất lúc này là xây dựng thương hiệu cam sạch Vũ Quang" đồng chí Phạm Quốc Thanh nói.

Ngô Thắng

Mỗi trái dưa, một tấm lòng

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Tết đến, thị trường hoa, rau, củ, quả tiêu thụ mạnh, đây là hy vọng cứu cánh của bà con nông dân sau một năm vất vả bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nhiều nhà nông chỉ trông chờ thu hoạch nông sản tết để có tiền sắm cho con bộ quần áo mới, soạn mâm cơm đàng hoàng cúng ông bà tổ tiên, chuẩn bị những đồng tiền mới mừng tuổi bố mẹ, lì xì con cháu.

Nhưng tình cảnh dưa tết phải đổ đống ven đường vì không bán được (dù giá rẻ như cho) của nông dân trồng dưa ven sông La Ngà ở 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh những ngày qua, khiến cộng đồng không khỏi ái ngại xót xa. Trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ: Hết dưa hấu rồi tới thanh long, nông dân mình khổ quá, vì nông sản Việt Nam vẫn còn lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, đây là điều khiến nông dân ta nghèo mãi!

Cuối năm, các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long vào vụ thu hoạch rộ, nên lượng hàng tập trung ra cửa khẩu phía Bắc rất lớn. Nhưng giá rét kéo dài tại Trung Quốc khiến lượng nông sản xuất khẩu sụt giảm mạnh; hàng ngàn tấn dưa hấu, thanh long ùn ứ ở cửa khẩu Tam Thanh (Lạng Sơn) khiến người trồng thanh long, dưa hấu tết này kém phần sung túc.

Sau khi báo chí phản ánh, rồi chính quyền đứng ra kêu gọi vận động các doanh nghiệp và cộng đồng vào cuộc “giải cứu” dưa hấu, giúp nông dân tiêu thụ bớt lượng dưa tồn, nhiều tổ chức – cá nhân như siêu thị Lotte Mart, Co.op mart đã nhanh chóng tiến hành thu mua dưa hấu của nông dân với giá 3.000 – 4.000 đồng/kg (vận chuyển về bãi) và 2.400 – 2.700 đồng/kg (mua tại ruộng) rất đông khách hàng đã đến siêu thị mua dưa hấu ủng hộ nông dân Đức Linh, Tánh Linh. Đúng là trong khó khăn, hoạn nạn, mới thấu hiểu tình người.

Còn nhớ hồi tháng 4 năm ngoái, khi nước lũ dâng đột ngột trên sông Vu Gia khiến nông dân Quảng Nam không kịp trở tay, hàng trăm ha dưa hấu bị ngập trong nước lũ, thương lái thừa cơ ép giá dưa rẻ như cho. May mà có nhiều nhóm thiện nguyện và hàng trăm điểm bán dưa tình nguyện mở ra ở nhiều tỉnh – thành. Tại các điểm bán dưa đều có tấm bảng ghi dòng chữ “mỗi trái dưa – một tấm lòng”. Người dân hối hả đến các điểm bán dưa giúp giải cứu nông dân Quảng Nam thoát khỏi một vụ trắng tay.

Những câu chuyện cảm động, thấm đẫm tình người “lá lành đùm lá rách” ấy rất cần được phát huy, nhân rộng. Nhưng muốn sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, thì chắc chắn không thể dựa mãi vào lòng từ thiện được.

Đặng Dũng

Kế Sách (Sóc Trăng): Một số loại trái cây rớt giá trong dịp Tết Nguyên đán

Nguồn tin: Đài PT-TH Sóc Trăng

Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) với nước ngọt quanh năm thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, ngoài 12.000 ha trồng lúa thì toàn huyện hiện có 15.600 ha vườn cây ăn trái đặc sản như Bưởi, Cam, Vú sữa, Sầu riêng, Mận An Phước, Nhãn tiêu da bò… đã giúp nhiều nhà vườn có cuộc sống khấm khá hơn. Tuy nhiên hiện nay dù cận Tết nhưng một số loại trái cây đang bị rớt giá.

Nhãn da bò ở Kế Sách được mùa nhưng lại mất giá.

Tết này nhiều nhà vườn trồng Cam sành và Bưởi rất phấn khởi vì cây cho năng suất cao và bán được giá, như hộ ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc HTX Đại đoàn kết - ấp 5B xã Ba Trinh có 7 công Cam sành, thương lái đến nhà mua sô với giá 21.000 đ/kg, thời gian thu hoạch từ 20 - 25 tết, ước sản lượng khoảng 30 tấn trái, trừ chi phí ông Quý lãi khoảng 400 triệu đồng, ông cho biết: “Thời tiết năm nay rất thuận lợi cho Cam sành, mọi năm vào giai đoạn Cam cho trái thường hay gặp mưa bão kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đậu trái và sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất. Còn năm nay thuận lợi hơn, chi phí đầu tư ít nhưng cho năng suất cao và đạt trái chất lượng”.

Ông Đặng Văn Nám - Giám đốc HTX Bưởi năm roi ấp Kinh Giữa, xã Kế Thành có hơn 3,3 ha trồng Bưởi, trong đó 12 công Bưởi da xanh đang cho trái, thương lái cũng đặt cọc với giá 51.000 - 53.000 đ/kg, khoảng 20 âm lịch sẽ thu hoạch, sản lượng khoảng 25 tấn, ước tính lãi được 960 triệu đồng, một nguồn thu vô cùng hấp dẫn, ông Nám cho biết: “Với giá thương lái đặt mua từ 50.000 đến 53.000 đ/kg thì nhà vườn có lời ít nhất cũng từ 160 đến 170 triệu đồng/công/năm. Còn các loại trái cây khác như: Nhãn, Vú sữa Lò rèn, Quýt vàng thì lại không được giá như Bưởi. Như Vú sữa Lò rèn địa phương nào cũng trồng được, nó không phải là đặc sản của Kế Sách như Bưởi năm roi hay Cam sành”.

Bưởi Năm Roi ở Kế Sách được mùa trúng giá.

Trong khi nhiều nhà vườn trồng Cam sành và Bưởi có một cái Tết sung túc, thì nhà vườn trồng Vú sữa lại rầu “thúi ruột” vì Vú sữa Lò rèn năm nay vừa thất mùa lại thất giá, giá bán tại vườn chỉ còn 4.000đ/kg, đã vậy rất ít thương lái đến mua; Nhãn tiêu da bò thì năng suất khá cao khoảng 2 tấn trái/công nhưng giá bán tại vườn chỉ còn 3.800đ/kg, trong khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động lại tăng, với giá này nhà vườn sẽ lỗ gần 2.000 đ/kg, trong khi trước đây không lâu giá bán cả chục ngàn đồng 1kg và so cùng kỳ năm rồi giá bán là 13.000 đ/kg. Chị Huỳnh Thị Mến ở ấp An Phú- xã An Lạc Tây, cho biết: “Những năm trước, khoảng giữa tháng Chạp giá Nhãn tiêu da bò thấp nhất cũng 10.000 đ/kg. nhưng năm nay Nhãn rớt giá quá. Đến nay chưa thấy thương lái nào đến mua, mà nếu có đến coi thì ra giá rất thấp, hy vọng từ nay đến cận Tết giá sẽ nhích lên chút ít”.

Thất mùa rớt giá, được mùa mất giá là điệp khúc quá quen thuộc với nhà vườn Kế Sách, còn khoảng nửa tháng mới đến Tết âm lịch, mong là giá trái cây sẽ tăng trở lại, để các nhà vườn trồng Nhãn, Vú sữa…vui Tết thoải mái hơn./.

Văn Hiệp - Đài TT huyện Kế Sách

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop