Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 03 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 03 năm 2020

TP. Biên Hòa: Phát triển nông nghiệp đô thị

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai

TP. Biên Hòa đang tập trung đẩy mạnh mô hình sản xuất các loại rau, hoa, cây ăn trái bằng phương pháp thủy canh, hữu cơ. Đây là những mô hình áp dụng kỹ thuật tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế và an toàn sức khỏe đối với người sử dụng.

Trang trại rau thủy canh của anh Cao Chu Tuấn

Xu hướng này đang thu người dân thành phố tham gia, nhiều hộ gia đình còn tận dụng cả không gian của ban công, sân thượng…để tăng gia sản xuất. Tạo nên một hình thái nông nghiệp đô thị sạch, bảo đảm an toàn.

Cập nhật kỹ thuật mới cho người dân

Gần 3 năm nay, vào dịp cuối tuần, nhiều người dân TP.Biên Hòa và một số tỉnh lân cận thường tìm đến trang trại trồng rau thủy canh Nhiệt Đới Farm của anh Cao Chu Tuấn, tại KP.4A, phường Trảng Dài để tham quan, học hỏi mô trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel. Anh Tuấn cho biết, hiện tại mỗi ngày trang trại của anh cung cấp ra thị trường từ 250-300 kg rau củ các loại. Trong 3 năm làm rau thủy canh công nghệ cao, anh Tuấn đã hướng dẫn cho 3-4 người dân làm mô hình này với diện tích nhỏ hơn để phục vụ nhu cầu cho gia đình. Hiện tại, anh Tuấn đang nghiên cứu, cho ra sản phẩm nước ép từ rau, đặc biệt là loại cải Ka lê có nhiều dưỡng chất, sau khi ép nước vẫn giữ được vị rau và dễ sử dụng vì có thêm vị sữa. Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết sẽ tiếp tục duy trì 15 loại rau, củ, quả trong trang trại để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, anh Tuấn sẽ cho ra các sản phẩm nước ép, bột hòa tan từ các loại rau trong vườn. Các sản phẩm tiện ích giúp người dân có nhiều cơ hội sử dụng thực phẩm sạch, nhất là những người làm văn phòng.

Ông Võ Văn Châu, Phó trưởng phòng kinh tế TP.Biên Hòa cho biết, theo ghi nhận của Phòng kinh tế TP.Biên Hòa, thời gian qua, một số mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch được nông dân áp dụng khá hiệu quả, phù hợp với diện tích đất và không gian của từng gia đình. Đây là những đột phá mới trong phát triển nông nghiệp đô thị phù hợp với điều kiện của TP.Biên Hòa được thành phố chủ động phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững hỗ trợ người dân, đồng thời khuyến khích các hộ gia đình tận dụng các khoảng trống để trồng rau sạch, phục vụ bữa ăn gia đình bằng các thực phẩm sạch do mình tạo ra. Khuyến khích người dân sử dụng nguồn nước, thuốc bảo vệ thực vật thích hợp và hiệu quả, nhằm giảm tác động xấu đến môi trường. Giúp tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời hỗ trợ người dân tăng cường kiến thức và các kỹ năng chăm sóc cây để giảm tác động đối với môi trường và bảo vệ sức khỏe người sản xuất.

Hướng đến sản xuất sạch

Vườn dưa lưới 800 m2 của bà Đặng Thị Kim Phụng

Vừa qua, 1,2 hécta rau sạch trồng trong nhà lưới của 6 nông dân trong Tổ hợp tác sản xuất rau Đoàn Kết (phường Trảng Dài) được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Đây là kết quả sau thời gian áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật do các chuyên gia ngành nông nghiệp hướng dẫn. Ông Trần Trọng Bình, nông dân có thâm niên trồng rau hơn 20 năm vui mừng chia sẻ, từ khi bắt đầu sản xuất theo hướng VietGAP đến nay, 2 sào rau của ông giảm đã công lao động và các chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật nhưng sản lượng rau vẫn không giảm, mà còn dễ bán hơn vì được nhiều người tin dùng rau sạch. Bản thân ông Bình cũng thừa nhận không còn phải tiếp xúc nhiều với các loại thuốc bảo vệ thực vật nên cảm thấy yên tâm về sức khỏe bản thân hơn. Đến nay, không chỉ 6 hộ dân trong tổ hợp tác rau Đoàn Kết làm theo mô hình VietGAP mà nhiều hộ trồng rau tại khu vực phường Trảng Dài cũng chuyển hướng trồng rau sạch, giảm đáng kể lượng hóa chất tại các vườn rau.

Cùng hứng thú với công việc nhà nông, nửa năm nay, gia đình bà Đặng Thị Kim Phụng (KP.7, phường Thống Nhất) cũng đầu tư một nhà lưới rộng 800 m2 để trồng dưa lưới theo hướng hữu cơ. Với diện tích trên, bà Phụng đã trồng 1,8 ngàn gốc dưa lưới, sau 3 tháng chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ, mỗi trái dưa lưới đến kỳ thu hoạch có cân nặng từ 1,2 - 1,5 kg, trái có vị ngọt, đạt chất lượng cao và được bán với giá 80-85 ngàn đồng/kg. Ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên, vườn dưa lưới đã giúp bà Phụng thu hồi vốn đầu tư cho nhà lưới. Bà Phụng cho rằng, hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều dụng cụ hỗ trợ nông dân đô thị có thể tận dụng những không gian trống trong nhà để trồng cây, vừa tạo thêm không khí trong lành cho mọi người. Theo bà Phụng: “Bất kỳ gia đình nào cũng có thể làm cho mình một vườn rau nhỏ phù hợp với từng diện tích. Hiện nay trên mạng có rất nhiều thông tin hướng dẫn người dân cách tạo vườn và trồng rau trong đô thị. Do đó, mọi người nên dành chút thời gian để tìm hiểu để có kiến thức làm nông nghiệp trước khi áp dụng cho không gian nhà mình một cách hiệu quả và phù hợp nhất”.

Vi Quân

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 5 tỷ USD

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 9,7 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu gạo tăng 27% so với cùng kỳ 2019 - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng nông sản đến kỳ thu hoạch.

Thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất các phương án kết hợp với chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ, chợ bán buôn trong nước hỗ trợ kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Bộ cũng sẽ tổng hợp thông tin, tình hình, số liệu xây dựng báo cáo về tình hình tiêu thụ nội địa và các giải pháp tháo gỡ khó khăn; rà soát, điều chỉnh kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm đáp ứng những thay đổi về thị trường xuất khẩu trước diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 và thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng, hướng đến đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; đáp ứng các tiêu chuẩn cao về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp cận các hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại nước ngoài.

Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc để nắm bắt thông tin, tình hình đề xuất kế hoạch tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc về hợp tác phát triển tiêu thụ chè, cà phê nhân dịp Triển lãm chè quốc tế Hàng Châu, Chiết Giang – Trung Quốc và Diễn đàn nông nghiệp (trái cây, gạo) tại Quảng Đông - Trung Quốc.

Ngoài ra, tổ chức đoàn công tác sang Brazil để ký kết, thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản giữa hai nước Việt Nam - Brazil; đồng thời tổ chức Diễn đàn xúc tiến, quảng bá nông sản nhân dịp Hội chợ Thực phẩm và đồ uống Foodex Nhật Bản 2020 diễn ra từ ngày 9 -13/3.

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,57 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng giảm 7% so với tháng 1/2020; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 1,3 tỷ USD, lâm sản chính đạt gần 739 triệu USD, thủy sản đạt 440 triệu USD và chăn nuôi đạt 32 triệu USD…

Cũng theo tính toán từ Bộ NN&PTNT, nhập khẩu các sản phẩm đầu vào của ngành nông nghiệp ước đạt khoảng 4,3 tỷ USD, giảm 6,7%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt trên 1 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, nhóm nông sản chính ước đạt 2,5 tỷ USD, giảm 4,3%; lâm sản chính ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 10,2%; thủy sản ước đạt 932 triệu USD, giảm 15,9%; chăn nuôi ước đạt 74 triệu USD, giảm 9,6%.

Một số mặt hàng như gạo và sắn đều tăng về lượng và giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, gạo xuất khẩu đạt 890.000 tấn (tăng 27%) với giá trị đạt 410 triệu USD (tăng 33%); sắn xuất khẩu đạt 130.000 tấn (tăng 40%) với giá trị 27 triệu USD (tăng 70%). Các mặt hàng lâm sản chính xuất khẩu cũng tiếp tục tăng cao; trong đó giá trị gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,53 tỷ USD (tăng 10%)…

Trong 2 tháng đầu năm nay, khá nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm như: cá tra (giảm 27%), hạt điều (giảm 17%), cao su (giảm 16%), rau quả (giảm 12%)… Nguyên nhân là do tháng 1 là tháng Tết và giá trị xuất khẩu bình quân một số mặt hàng sang Trung Quốc - một trong những thị trường chính nhập khẩu giảm so với năm 2019.

Hiện nay, 4 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU và ASEAN.

Đỗ Hương

VAC khép kín: 1,5 ha đất - lời hơn 500 triệu

Nguồn tin:  Báo Bình Phước

Những năm gần đây, giá nông sản của một số loại cây chủ lực như điều, tiêu, cao su luôn bấp bênh khiến người dân gặp khó khăn. Nhờ áp dụng cách làm kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng (VAC) mà anh Phạm Văn Lượng (33 tuổi) ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) không bị ảnh hưởng của “cơn bão giá” trong những năm gần đây. Chỉ 1,5 ha đất, anh Lượng trồng cỏ nuôi bò sinh sản, đào ao thả cá và trồng cây ăn trái, mỗi năm thu lời hơn 500 triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

DÁM NGHĨ, DÁM LÀM

Sinh ra trong gia đình thuần nông, lại thích trồng trọt, chăn nuôi nên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý đất đai Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, anh Phạm Văn Lượng quyết định áp dụng kiến thức đã học để làm kinh tế gia đình... Trên diện tích 1,5 ha cao su kém hiệu quả, anh Lượng bàn với gia đình từng bước chuyển đổi cho phù hợp. Anh đã cắt bỏ 4 sào cao su để trồng giống cỏ VA06, đồng thời đầu tư khoảng 100 triệu đồng mua 10 con bò bô sinh sản về nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Chuỗi sinh học đầu tiên được anh xây dựng là lấy cỏ nuôi bò, chất thải của bò dùng nuôi trùn quế, rồi lấy hợp chất trùn quế tạo ra bón ngược lại cho vườn cỏ, trùn quế làm thức ăn nuôi bò. Ngoài ra, anh còn cho bò ăn thêm một số chất dinh dưỡng tổng hợp để bò phát triển nhanh và sinh sản tốt.

200 cây bưởi da xanh giúp gia đình anh Phạm Văn Lượng, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng có nguồn thu ổn định

Những ngày đầu làm kinh tế, do thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt nên đàn bò của gia đình anh mắc một số bệnh như: sốt cao, tiêu chảy... Để khắc phục, anh tìm hiểu thông tin trên sách báo, đồng thời tham quan học hỏi kinh nghiệm từ những trang trại lớn tại Bình Dương và các tỉnh lân cận, từ đó áp dụng vào chăn nuôi. Nhờ đó, tổng đàn bò của gia đình anh Lượng tăng đều đặn hằng năm. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán ra thị trường khoảng 10 con bò thịt và 20 con bò giống, thu lời khoảng 200 triệu đồng/năm.

Vừa qua, anh Lượng tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật phối giống bò tại Trung tâm Gia súc lớn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Bình Dương và lớp trung cấp thú y về kỹ thuật chăm sóc đàn bò do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Từ kiến thức học được, anh tiến hành cấy phôi giống bò Charolais trên giống bò gia đình hiện có. Anh Lượng cho biết: Đây là giống bò siêu thịt đang được thị trường ưa chuộng. Bê sinh ra có trọng lượng nặng, to hơn so với giống bò bô thông thường.

Để phương pháp nhân giống mang lại hiệu quả, anh Lượng còn làm bảng ghi ngày tháng phối giống, ngày bò sinh sản để theo dõi sự phát triển của đàn bò, từ đó có chế độ chăm sóc phù hợp. Nhờ đó, đến nay anh đã phối giống thành công, có 3 con bê lai giữa bò bô và giống bò Charolais ra đời, đang phát triển rất tốt. Tới đây, anh tiếp tục nhân rộng giống bò này để bán ra thị trường, đồng thời sẵn sàng truyền lại kinh nghiệm cho những thanh niên có nhu cầu học tập để phát triển kinh tế.

TRỒNG CÂY ĂN TRÁI THEO HƯỚNG HỮU CƠ

Khi đàn bò phát triển mạnh, nguồn phân bò dư dả, gia đình anh Lượng chuyển đổi 1 ha cao su kém hiệu quả trồng cây ăn trái để tận dụng nguồn phân bón. Hiện vườn cây ăn trái của gia đình anh gồm 200 cây bưởi da xanh, 200 cây mãng cầu Thái (na Thái), 10 cây mít, 20 cây sầu riêng. Anh Lượng chia sẻ: Từ khi chuyển đổi trồng cây ăn trái, trong 2 năm đầu tuy chưa có thu nhưng dịp tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, bưởi da xanh cho thu bói trên 1 tấn trái và na Thái khoảng 400kg. Bưởi da xanh và na Thái được thương lái vào tận vườn mua với giá khá cao (na Thái 70 ngàn đồng/kg, bưởi 30 ngàn đồng/kg). Để vườn cây ăn trái sinh trưởng, phát triển tốt, nguồn phân bò được anh Lượng ủ hoai mục cùng với các chế phẩm sinh học Trichoderma để tăng khả năng kháng bệnh cho cây. Nhờ nguồn phân bò này, mỗi năm gia đình tiết kiệm vài chục triệu đồng tiền mua phân bón.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực làm kinh tế, anh Lượng còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương; 23 lần hiến máu tình nguyện. Anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã Phú Riềng nhiệm kỳ 2016-2021. Tháng 3-2016, anh vinh dự đại diện thanh niên huyện Phú Riềng sang nước bạn Lào tham gia giao lưu văn hóa.

Anh Lượng cho biết: Sau mỗi mùa vụ tôi cắt tỉa cành già, sâu bệnh và bón phân, tưới nước đầy đủ để cây nhanh phục hồi, cho trái sai trong những năm tiếp theo. Hiện trái cây của gia đình chỉ mới bán cho các thương lái trên địa bàn huyện. Tới đây, tôi sẽ nhân rộng diện tích, đồng thời không sử dụng phân bón hóa học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo sản phẩm sạch theo hướng hữu cơ để đưa vào các thị trường khó tính, hệ thống siêu thị...

Ngoài ra, anh Lượng còn đào ao và lót bạt khoảng 100m2 mặt nước để nuôi cá koi. Đây là một trong những cách làm kinh tế khá mới ở Bình Phước. Bởi cá koi có giá trị kinh tế khá cao (hiện thị trường bán hơn 1 triệu đồng/kg). Chỉ mới nuôi 5 tháng nhưng đàn cá koi khoảng 600 con của gia đình anh Lượng phát triển khá nhanh (trung bình khoảng 4 con/kg). Đồng thời, anh Lượng đã tận dụng được nguồn trùn quế tự nuôi để cho cá ăn. Mỗi lần thay nước hồ cá, anh dùng tưới cho vườn cây ăn trái.

Chị Lưu Thị Phúc, Phó bí thư Huyện đoàn Phú Riềng cho biết: Anh Phạm Văn Lượng đã xây dựng mô hình kinh tế VAC khép kín mang lại hiệu quả kinh tế cao và có tính bền vững. Đặc biệt, anh đã tiên phong đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của Bình Phước như: Lai tạo thành công giữa giống bò bô với bò Charolais, nuôi cá koi thương phẩm. Mô hình đang thu hút nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đến học hỏi kinh nghiệm.

Thùy Hương - Tấn Thành

Châu Thành (Bến Tre): Sầu riêng rụng lá, rụng trái do thiếu nước ngọt

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Hiện nay, hạn, mặn kéo dài làm ảnh hưởng đến diện tích sầu riêng của nhiều gia đình ở huyện Châu Thành. Do nguồn nước ngọt không đủ tưới, một số vườn sầu riêng của người dân có dấu hiệu vàng lá, rụng lá, rụng trái.

Vườn sâu riêng gia đình chị Lê Thị Kim Thùy ấp Tiên Lợi, xã Tiên Long hơn một tháng nay mới được tưới nước ngọt.

Sầu riêng “khát nước”

Anh Phạm Thanh Sơn, xã Tiên Long có 4.000m2 diện tích sầu riêng đã 11 năm tuổi, đang cho trái non được khoảng 1 tháng nhưng do không có đủ nước ngọt tưới nên lá bị vàng, rụng lá. Vì sợ cây suy kiệt, anh Sơn đã thuê người cắt bỏ hết trái non, bỏ bớt cành để cứu cây.

Hiện nay, độ mặn trên sông Hàm Luông rất cao, có lúc đo được trên 10%o nên anh Sơn phải đổi nước ngọt từ các xà lan với giá 55 ngàn đồng/m3 về trữ dưới mương để tưới phun sương cho lá, tưới nhỏ giọt cho gốc giữ ẩm.

Anh Sơn cũng cho biết, mỗi tháng phải đổi khoảng 150m3 nước ngọt để tưới cho vườn sầu riêng. Trước đây chưa có mặn thì ngày tưới, ngày nghỉ, còn bây giờ ngày nào cũng tưới và phải tưới ban đêm để nước không bị bốc hơi. Điều anh lo lắng nhất là nước mặn còn kéo dài, khả năng cây sẽ suy yếu dần và chết vì thiếu nước.

Xã Tiên Long có khoảng 153ha diện tích trồng sầu riêng. Hiện nay, ấp Tiên Lợi là nơi có nhiều diện tích sầu riêng bị ảnh hưởng do thiếu nước ngọt. Bởi đây là khu vực cồn, nằm giữa sông Hàm Luông, không có nước ngọt, xà lan chở nước không đến được các hộ nằm sâu bên trong cồn.

Theo ông Phạm Thành Thảo - Trưởng ấp Tiên Lợi: Toàn ấp có khoảng 50 hộ trồng sầu riêng với diện tích khoảng 25ha, cây từ vài năm đến gần 20 năm tuổi. Do chưa năm nào nơi đây bị ảnh hưởng mặn nhiều nên vẫn còn gia đình chủ quan trong khâu trữ nước ngọt.

Mặc dù chủ động trữ nước trong mương vườn sầu riêng nhưng do mặn kéo dài, nguồn nước tưới cạn kiệt nên 45 gốc sầu riêng của gia đình chị Lê Thị Kim Thùy một tháng nay không được tưới nước. Hôm nay, chị mới xin được nguồn nước từ giếng khoan của hàng xóm để tưới xung quanh gốc sầu riêng vì gia đình không đủ điều kiện để đổi nước ngọt tưới.

Chấp nhận không tưới nước

Vườn sầu riêng 8.000m2 của ông Nguyễn Văn Hơn đã 2 tháng nay chưa được tưới nước, nhiều cây đã có dấu hiệu rụng lá. Nhìn vườn sầu riêng gần 20 năm tuổi đang cho trái xơ xác, ông Hơn xót xa cho biết, đã cắt bỏ bớt trái để dưỡng sức cho cây nhưng cây vẫn ra trái nhưng vì thiếu nước trái tự rụng. “Chắc năm nay mất trắng, không thu hoạch được trái nào”, ông Hơn rầu rỉ.

Ông Hơn cũng cho biết, nếu đổi nước ngọt tưới hết vườn sầu riêng 200 gốc đến khi bán trái thì tốn khoảng 200 triệu đồng. Một số tiền bỏ ra quá lớn nên ông chấp nhận không tưới nước mà chờ mưa xuống.

Hiện người dân ở ấp Tiên Lợi đang tìm mạch nước ngầm để khoan giếng lấy nước tưới cây. Tuy nhiên, người trồng sầu riêng cũng lo lắng vì nguồn nước giếng khoan tuy ngọt nhưng sợ có nguồn tạp chất khác sẽ ảnh hưởng cây.

Chị Huỳnh Thị Đặng, có gần 3.000m2 trồng sầu riêng. Nguồn nước ngọt khoảng 20m3 được gia đình trữ trong ao phủ bạt sắp hết. Chị Đặng dự tính sẽ đổi nước ngọt từ các xà lan để tưới cho sầu riêng trong lúc chờ đợi tìm mạch nước ngọt để khoan giếng.

Vườn sầu riêng gia đình bà Huỳnh Thị Đặng, xã Tiên Long có dấu hiệu vàng lá do tưới nước nhiễm mặn.

“Lúc chưa bị xâm nhập mặn, cây đang cho trái thì mỗi ngày đều phải tưới gốc, tưới trái. Còn bây giờ không có nước ngọt thì chỉ tưới sương sương cho ướt đất. Bình thường tưới bằng hệ thống mô tơ nhưng giờ ít nước chỉ tưới bằng bình xịt, tưới tiết kiệm”, chị Đặng cho biết.

Chưa có thống kê thiệt hại

Toàn tỉnh có trên 2.000ha diện tích trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành và Chợ Lách.

Theo ông Đặng Từ Thức, cán bộ nông nghiệp xã Tiên Long, huyện Châu Thành, nước mặn xâm nhập khiến đời sống người dân bị đảo lộn, nhà vườn giờ đứng ngồi không yên, lo tìm mọi cách để có nước ngọt cứu cây.

Ông Đặng Từ Thức cũng cho biết thời điểm này thiếu nước ngọt mới làm cây sầu riêng bị ảnh hưởng như vàng lá, rụng trái nhưng khoảng 1 tháng nữa sẽ thấy thiệt hại rõ rệt. Bởi hiện nay có một số gia đình tiếc không cắt bỏ trái trên nhưng lại không có đủ nguồn nước để tưới thì trái sẽ không phát triển, trong khi cây không đủ sức để nuôi trái, nuôi thân, nuôi lá nên dễ suy kiệt và chết.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Nguyễn Hữu Thiết, cây sầu riêng là loại cây mẫn cảm với nước mặn, chỉ chịu được độ mặn dưới 0,5%o. Trong khi đó, mọi nguồn nước ở huyện Châu Thành hiện nay đều bị nhiễm mặn trên 2%o, thậm chí có nơi trên 10%o. Vì vậy, trên địa bàn huyện có một số diện tích trồng sầu riêng ở xã Tiên Long và Phú Đức bị ảnh hưởng hạn mặn dẫn đến rụng lá, rụng trái. Hiện nay, huyện chưa thống kê diện tích và tổng số hộ bị ảnh hưởng.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã tổ chức các lớp tập huấn tại các xã để hướng dẫn người dân biện pháp, cách xử lý để cây sầu riêng vượt qua đợt hạn mặn này như: ủ gốc giữ ẩm, đổi nước ngọt tưới cây, cắt bỏ trái và nhánh để dưỡng sức cho cây...

Bài, ảnh: Viết Duyên

Huyện Cai Lậy (Tiền Giang): Sầu riêng bắt đầu chết rải rác do thiếu nước

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Ngày 28-2, đồng chí Trần Lý Ngự Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, trên địa bàn huyện đã xuất hiện tình trạng sầu riêng chết rải rác ở các xã dọc tuyến sông Tiền.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, ấp Bình Ninh, xã Tam Bình mua nước ngọt về trữ trong bao mủ.

Theo đồng chí Bình, sau khi có thông tin sầu riêng chết nhiều do hạn, mặn, Phòng NN&PTNT huyện đã cử cán bộ phối hợp với các xã đi khảo sát những nơi sầu riêng bị ảnh hưởng nhiều. Sau khi kiểm tra, hầu hết các vườn sầu riêng không có nước ngọt tưới đều chết rải rác. Ngoài ra, rất nhiều cây bắt đầu chết nhánh và rụng lá, nhiều nhất ở các xã Hội Xuân, Hiệp Đức, Cẩm Sơn…

Người dân tưới nước nhỏ giọt để cứu cây sầu riêng.

Thời gian qua, Phòng NN&PTNT đã kêu gọi nhân dân liên kết với nhau mua nước ngọt ở các sà lan hoặc thuê xe chở nước ngọt về tưới “giải khát” cho cây; cắt cành, tỉa trái và ngắt bỏ tất cả bông, trái trên cây.

“Hiện số lượng sầu riêng bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn khá nhiều, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các xã hướng dẫn cách chăm sóc cây sầu riêng cũng như thống kê diện tích, số lượng bị thiệt hại” - đồng chí Trần Lý Ngự Bình cho biết.

S. NGUYÊN

Lâm Đồng: ‘Chuối tiến vua’ Đạ K'Nàng - cung không đủ cầu

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Mạnh dạn chuyển đổi hàng loạt diện tích cà phê và các diện tích cây trồng kém hiệu quả kinh tế sang chuyên canh giống chuối Laba (còn gọi là “chuối tiến vua”), nhiều nông hộ ở vùng xa Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông đã thay đổi cuộc sống thu nhập của mình ngày càng khấm khá đi lên.

Đáng nói hơn so với thị trường xuất khẩu đang rộng mở sang nước Nhật thì nguồn cung “chuối tiến vua” từ vùng xa Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông và các vùng lân cận hiện vẫn chưa thể đáp ứng khối lượng lớn hàng ngày theo nhu cầu đặt hàng của đối tác.

HTX Laba Banana Đạ K’Nàng ổn định công việc sơ chế, đóng gói “chuối tiến vua” xuất khẩu cho hàng chục lao động địa phương.

“Chuối tiến vua” thu nhập vượt trội so với cà phê

Giữa tháng 2/2020, đến thăm vườn “chuối tiến vua” 2 ha của anh Võ Văn Huy (45 tuổi) ở khu vực Di Linh, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông, phóng viên ghi nhận những kết quả khả quan. Mới hơn một năm chuyển đổi từ cây cà phê, vườn chuối anh Huy đã bước vào thu hoạch vụ đầu tiên với doanh thu vượt trội. Anh Huy phấn khởi: “Hơn mười năm trước, gia đình chúng tôi từ huyện Di Linh lên xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông lập vườn trồng cà phê trên 2 ha. Nếu hàng năm tích cực đầu tư chăm sóc thì năng suất có thể đạt đến 3 - 4 tấn nhân/ha. Do giá cà phê liên tục nhiều năm qua vẫn còn thấp và bấp bênh, nên gia đình sau thời gian suy nghĩ đã quyết định chuyển đổi hết để trồng chuối Laba…”. Theo đó, trước khi chuyển đổi trồng “chuối tiến vua”, hộ gia đình anh Huy đã nắm chắc thị trường bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra là HTX Laba Banana Đạ K’Nàng (tọa lạc tại thôn Đạ Mur, xã Đạ K’Nàng). Trong đó hợp đồng hai bên được ký kết với giá ổn định, hạch toán làm các phép tính đơn giản, anh Huy đã biết trước lợi nhuận trồng “chuối tiến vua” thu hoạch vụ đầu của mình đã tăng khá nhiều lần so với cây cà phê mười năm tuổi. Kết quả mới hơn hai tuần đầu tháng 2/2020, anh Huy đã thu hoạch hơn 4 tấn “chuối tiến vua”, được HTX Laba Banana Đạ K’Nàng thu mua nhanh với giá 5.500 đồng/kg theo thỏa thuận trước. Dự báo tổng sản lượng “chuối tiến vua” năm 2020 của gia đình Huy đạt 50 - 60 tấn/ha.

Nếu đi từ nhà xưởng của HTX Laba Banana Đạ K’Nàng đến vườn chuối của hộ gia đình anh Huy khoảng hơn 1 km thì khoảng cách này đối với hộ chị Kon Sơ Ka Hương (45 tuổi, dân tộc Chil) là 3 km. Cả 2 khu vườn ở đây đều được xe cơ giới của HTX đến nơi thu hoạch, vận chuyển ngay ra nơi sơ chế, đóng gói trước khi đưa đi tiêu thụ trong ngày. Chị Hương chia sẻ: “Trên khu vườn 1ha cà phê trồng hơn 20 năm, hộ gia đình tôi xen canh 1.000 cây chuối Laba, mới thu ban đầu hơn 3 tấn bán tại vườn cho HTX Laba Banana Đạ K’Nàng chất lên xe bốn bánh chở đi với giá 5.500 đồng/kg. Chuối Laba cùng trồng chung với cây cà tím, ớt cay, bán được thấy nhiều tiền hơn cây cà phê. Nên cuối năm 2019 vừa rồi, nhà tôi thu xong 4 tấn nhân trên 1 ha cà phê là tiếp tục chuyển đổi hết để trồng chuối Laba đó…”.

Với hộ chị Đặng Thị Phương (33 tuổi, dân tộc Dao) cho biết khi mới bắt đầu chuyển đổi 5.000 m2 cà phê để xuống giống trồng chuối Laba thì đã có người phụ trách kỹ thuật của HTX Laba Banana Đạ K’Nàng trực tiếp xuống nơi chỉ cách làm. Rồi đến công đoạn tưới nước, bón phân, tỉa cành, bao phủ buồng chuối để ngăn côn trùng xâm nhập, cắt buồng chuối xuống thu hoạch …cũng đều có kỹ thuật viên của HTX này đi bên cạnh hướng dẫn. “Mình cần có một diện tích đất sản xuất chuối Laba và ngày công lao động thôi. Tất cả từ nguồn giống, kỹ thuật canh tác và tiêu thụ sản phẩm đều được HTX Laba Banana Đạ K’Nàng lo hết. Thu hoạch đến đâu thì HTX trả tiền đến đó. Giá ổn định trong 3 năm liên tục với 5.500 đồng/kg là cao hơn nhiều lần giá thị trường các loại chuối lùn bình thường…”, chị Phương nói thêm.

Nhu cầu 1.000ha trồng “chuối tiến vua”

Phóng viên trở lại khu nhà xưởng diện tích khoảng 3.500 m2 của HTX tại thôn Đạ Mur, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông với công suất sơ chế, đóng gói xuất khẩu 5 tấn mỗi ngày sang nước Nhật. Ông Nguyễn Huy Phương, Giám đốc HTX Laba Banana Đạ K’Nàng điều hành tại nhà xưởng cho biết, các vườn “chuối tiến vua” nguyên liệu của 3 hộ anh Huy, chị Hương, chị Phương nói trên thuộc 40 hộ đang liên kết sản xuất với 50 ha đang thu hoạch. Và hiện còn 150 ha đang giai đoạn đầu sinh trưởng, dự kiến thời điểm vào đầu mùa thu hoạch lần lượt vào những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 cũng thuộc xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông và các xã Phú Sơn, Tân Hà, huyện Lâm Hà.

“Tất cả 200 ha diện tích “chuối tiến vua” liên kết sản xuất với HTX chúng tôi đều thực hành theo quy trình VietGAP. Hiện đối tác từ nước Nhật đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng gắn chip kết nối với điện thoại thông minh để theo dõi, điều khiển các “lệnh” canh tác chuối của HTX hàng ngày theo hướng GlobalGAP, nhằm đảm bảo sản lượng chuối chất lượng cao trong năm 2021 mỗi ngày xuất khẩu sang Nhật đạt từ 15 tấn đến 20 tấn… ”, Giám đốc Nguyễn Huy Phương cho biết.

Cũng theo Giám đốc Phương, tiềm năng xuất khẩu “chuối tiến vua” của HTX Laba Banana Đạ K’Nàng giai đoạn từ năm 2025 trở đi phải đạt công suất từ 70 - 75 tấn mỗi ngày, tương ứng với vùng nguyên liệu cần xây dựng ổn định lên 1.000 ha. Để đạt mục tiêu khá lớn này, ngành nông nghiệp và các sở, ngành liên quan trong tỉnh Lâm Đồng sớm quan tâm đến việc quy hoạch, xác định những vùng sinh thái phù hợp với cây “chuối tiến vua” giúp nông dân yên tâm đầu tư chuyển đổi lâu dài…

VĂN VIỆT

Tiêu hữu cơ vẫn ‘sống khỏe’ giữa thời kỳ rớt giá

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Vài năm qua, dù giá hồ tiêu giảm sâu, nhưng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn có những gia đình bán được tiêu với giá gấp đôi thị trường. Đó là những gia đình sản xuất tiêu theo chuẩn quốc tế, an toàn sinh học.

Đang trong những ngày cao điểm thu hoạch, nên vườn tiêu của gia đình ông Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) khá nhộn nhịp, với 5 tốp thợ thu hoạch. Mỗi tốp thợ từ 7 - 10 người hái tiêu theo lô đã được ông Nga quy hoạch khá bài bản. Gia đình ông Nga có 19 ha sản xuất theo tiêu chuẩn sinh học.

Ông Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) kiểm tra chất lượng hạt tiêu trước khi thu hoạch

Ông Nga quê gốc Nam Định, vào Đắk Song lập nghiệp từ năm 1995. Năm 1999 ông trồng cây hồ tiêu và đến năm 2003 thì bắt đầu có thu. Năm 2014, dịch bệnh khiến 3.000 trụ tiêu của gia đình ông đang cho thu hoạch bị chết. Diện tích tiêu còn lại cũng vàng lá, nhiễm bệnh, nguy cơ trắng tay đến với gia đình ông. Trước tình cảnh đó, ông Nga đã thay đổi cách sản xuất hồ tiêu theo quy trình an toàn, bền vững. Đó là sử dụng trụ sống, không dùng thuốc, phân hóa học để chăm sóc tiêu. Mỗi năm ông lại múc rãnh giữa những hàng tiêu để tạo phân xanh từ các cành, lá của trụ sống; đồng thời ủ phân chuồng với men vi sinh để bón cho cây tiêu.

Theo ông Nga, hồ tiêu là loại cây thân leo, mọi yếu tố nước, phân, thuốc đều có thể là nguyên nhân khiến tiêu chết. Chính vì thế, ông tìm cách chăm sóc cây tiêu một cách thuận tự nhiên, tạo môi trường trong lành cho cây trồng phát triển. Để làm được như vậy, ông đã sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ như đã nói trên.

Nhân công thu hoạch vườn tiêu của gia đình ông Nga

Sản xuất tiêu hữu cơ có lợi rất lớn về môi trường, bảo đảm sức khỏe người lao động, chất lượng hàng hóa được nâng lên, giá thu mua cao, mang lại lợi nhuận lớn hơn. Ông Nga đầu tư sân phơi hơn 1.000m2 bằng nhà kính. Tiêu được phơi trong nhà kính luôn bảo đảm vệ sinh, đạt chuẩn, không nhiễm hóa chất.

Sau 3 năm thay đổi quy trình chăm sóc, sản phẩm tiêu của gia đình ông được chứng nhận tiêu sạch hữu cơ, bán được với giá cao hơn giá thị trường 2 lần. Với 19 ha tiêu, năm nay ông Nga dự trù thu 90 tấn hạt. Lượng tiêu này ông sẽ bán theo giá đã ký kết trong hợp đồng với đơn vị bao tiêu là 78.000 đồng/kg, cao gấp hơn 2 lần so với giá tiêu trên thị trường hiện nay.

Gia đình ông Nga phơi tiêu trong nhà kính 1.000m2

Còn gia đình ông Vũ Văn Tiên, thôn Thuận Tình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song), có hơn 6.000 trụ tiêu đang cho thu chính năm thứ 3. Hiện nay tiêu đang bắt đầu thu hoạch. Dù giá tiêu đang ảm đạm, nhưng ông Tiên vẫn nhận được đơn hàng thu mua với giá 78.000 đồng/kg nhờ tiêu của gia đình ông đạt chuẩn hữu cơ.

Ông Tiên chia sẻ: Sản xuất tiêu hữu cơ phải tuân thủ quy trình khá nghiêm ngặt đối với tất cả các yếu tố tác động lên đất, cây trồng. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là không dùng thuốc, phân hóa học. Cách làm này bền vững, năng suất không giảm, vẫn đạt khoảng 5 tấn/ha. So với cách làm truyền thống, tiêu hữu cơ có lợi thế về môi trường sản xuất, giá bán cao hơn nhiều.

Tương tự, ông Vũ Văn Thủy, thôn Thuận Tình, xã Thuận Hạnh, cũng có 2.600 trụ tiêu cho thu hoạch năm thứ 4. Vườn tiêu được trồng hoàn toàn bằng trụ sống. Theo ông Thủy, sau khi áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ, năm 2018, ông lấy mẫu gửi đi đánh giá chất lượng hàng hóa. Kết quả vườn tiêu của gia đình ông đạt chuẩn hữu cơ. Từ kết quả chứng nhận, đánh giá này, chất lượng, giá trị hồ tiêu do gia đình ông sản xuất có thêm uy tín. Ông mang sản phẩm tiêu đi "chào hàng" với các đơn vị thu mua để tìm kiếm đầu ra và được nhiều nơi đón nhận. Hiện nay, sản phẩm tiêu của gia đình ông Thủy được đơn vị thu mua ký hợp đồng bao tiêu với giá 78.000 đồng/kg.

Về hiệu quả sản xuất hồ tiêu hữu cơ, ông ông Đào Văn Nga nói một cách ngắn gọn: "Sản xuất hữu cơ là một hướng đi mới, giúp người dân nâng cao chất lượng nông sản, tăng thu nhập, phát triển nông nghiệp bền vững".

Bài, ảnh: Đức Hùng

Triển vọng từ mô hình trồng ớt chỉ thiên

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Nhận thấy giống ớt chỉ thiên thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên tại địa phương, cuối năm 2019 anh Huỳnh Minh Trí (sinh năm 1993, tại Bình Định), ngụ khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) đã mạnh dạn trồng thử nghiệm. Kết quả, vụ đầu tiên thu hoạch vườn ớt của anh cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Anh đang tiếp tục được mở rộng diện tích trồng giống ớt này.

Anh Trí thu hoạch ớt vụ đầu. Ảnh: HỒNG NGA

Đến thăm mô hình trồng ớt ngay thời điểm anh Trí đang tất bật thu hoạch. Đây là mô hình trồng ớt chỉ thiên đầu tiên tại địa phương. Anh Trí cho biết năm 2016, anh tốt nghiệp khoa quản lý công nghiệp trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, anh vừa đi làm vừa tích lũy các kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch.

Cuối năm 2019, được gia đình giới thiệu và cũng sẵn ý tưởng ấp ủ từ lâu, anh đã mạnh dạn thuê hơn 1 ha đất đang trồng cao su non của một hộ nông dân ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng để trồng xen canh cây ớt chỉ thiên. Trước khi bắt tay vào trồng ớt đại trà, anh trồng thí nghiệm trên 1.000m2 đất với 3 mô hình khác nhau, gồm trồng ớt phủ bạt, trồng xen canh với hành và trồng bình thường. Kết quả, mô hình trồng ớt chỉ thiên phủ bạt cho năng suất và chất lượng hơn hẳn 2 mô hình còn lại.

Ớt được anh nhân giống trồng là giống ớt lai F1 Tiela - Hai mũi tên đỏ, được một tập đoàn chuyên sản xuất và cung ứng hạt giống rau hàng đầu của Hà Lan cung cấp. Giống ớt này phù hợp với xứ đồng đất thịt pha cát. Anh cùng một người bạn thuê lại đất cao su của người dân với giá 16 triệu đồng/ha/12 tháng để thực hiện mô hình trồng loại cây này.

Theo kinh nghiệm và phương pháp trồng ớt của anh Trí, ngoài việc chọn thổ nhưỡng phù hợp đất pha cát, địa điểm trồng ớt phải bảo đảm thoát nước tốt, kín gió nhằm tránh mưa bão gây thiệt hại cây trồng. Trước khi trồng ớt, đất phải được cày xới tơi xốp, phơi 10 - 15 ngày và làm sạch cỏ, bón lót phân, sau đó tiến hành lên luống cao khoảng 35cm, mỗi luống rộng 65cm. Ớt gieo từ 35 - 40 ngày (khoảng 7 - 8 lá) thì đem cây con ra trồng; khoảng cách trồng giữa các cây từ 30 - 40cm. Thời gian ớt cho thu hoạch hơn 4 tháng; mỗi năm cây ớt trồng được 2 vụ chính: Vụ xuân từ tháng 2 đến tháng 6 và vụ mùa từ tháng 8 đến tháng 12.

Hiện mỗi ngày anh thu hoạch trên 120kg, giá bán ra thị trường 25.000 đồng/kg. Anh Trí cho hay mô hình trồng ớt này anh đều sử dụng phân chuồng, phân gà ủ vi sinh, kết hợp cùng phân trùn quế và đạm cá. Anh sử dụng hệ thống tưới nước, tưới phân và xử lý sâu bệnh qua hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt tự động, vừa đỡ tốn công chăm sóc vừa giảm chi phí và không làm ảnh hưởng đến gốc cây ớt.

Giống ớt Tiela khi lên tầng trên trái vẫn to, bóng, đỏ đẹp, trái vừa, độ cay vừa phải đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tốt, nhất là thuận lợi cho việc thu hoạch. Ngoài ra, giống ớt này chống chịu bệnh tốt hơn các giống khác, đặc biệt là khả năng chống chịu bệnh héo xanh vi khuẩn - là bệnh nguy hiểm nhất đối với cây ớt hiện nay. Hiện anh đang nỗ lực tiếp cận thị trường châu Âu để xuất khẩu sản phẩm này.

Trồng ớt chỉ thiên xuất khẩu là một trong những mô hình mới lần đầu triển khai tại huyện Dầu Tiếng. Qua hơn 4 tháng trồng thử, giống ớt chỉ thiên sinh trưởng, phát triển rất tốt và cho năng suất cao, hứa hẹn mở ra hướng giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Nếu mô hình này thành công, trong thời gian tới anh Trí sẽ mở rộng diện tích trồng. Anh chia sẻ sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nông dân trong huyện muốn đầu tư mô hình này.

HỒNG NGA

Người trồng hành tây lãi lớn

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Niên vụ hành tây Đà Lạt năm nay có giá bán tại vườn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, trung bình mỗi sào nhà vườn thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Phú vui mừng vì hành tây được giá

Ngày 27/2, nhiều nhà vườn chuyên canh tác hành tây tại Phường 7, 8 (TP Đà Lạt) cho biết hiện giá loại nông sản này đang được thương lái thu mua tại vườn từ 8.000- 10.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần niên vụ năm 2019. Theo ông Huỳnh Văn Phú (đường Nguyễn Hoàng, Phường 7, TP Đà Lạt), với giá bán trên, mỗi sào hành tây trừ chi phí đầu tư, người trồng thu về không dưới 30 triệu đồng tiền lãi sau 3 tháng gieo trồng. Hiện, gia đình ông Phú cũng đang thu hoạch 2 sào hành tây và đã cầm chắc phần lãi ít nhất 60 triệu đồng.

Nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường lớn trong khi sản phẩm cung cấp lại có hạn là nguyên nhân khiến giá hành tây tăng cao. Hơn nữa, tới thời điểm này, trên thị trường Đà Lạt chưa ghi nhận có sự xuất hiện của hành tây Trung Quốc.

Theo nhận định của nhiều thương nhân, trong thời gian tới, giá hành tây Đà Lạt có thể vẫn giữ ở mức cao. Nguyên nhân là sản phẩm cùng loại của Trung Quốc chưa ồ ạt nhập vào Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

VĂN BÁU

Thái Bình: Nâng cao thu nhập từ chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng VietGAHP

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Năm 2019, bằng nguồn vốn khuyến nông Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng thực hiện dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi gà lông màu (Lương Phượng, Ri lai, Mía lai) thương phẩm theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng”.

Để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà Ri lai, Mía lai thương phẩm theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mô hình có quy mô 10.000 con gà giống thương phẩm, trong đó Ri lai là 9.200 con, Mía lai là 800 con, thực hiện tại 13 hộ thuộc 2 xã Vũ Đoài (huyện Vũ Thư) và Đông Cường (huyện Đông Hưng); mỗi hộ thực hiện mô hình qui mô từ 700 - 900 con. Các hộ được lựa chọn tham gia mô hình phải thực hiện chăn nuôi gà áp dụng theo quy trình VietGAHP và đáp ứng được trên 70% tiêu chí: Khu chăn nuôi cách xa khu dân cư từ 200 – 300m; Diện tích chuồng trại phù hợp với quy mô đàn, có khu ăn, ở sinh hoạt riêng; Khu nhà kho, khu xử lý nước thải, xử lý gia cầm chết phải được tách biệt để đảm bảo vệ sinh môi trường; Giống gà, thức ăn sử dụng phải đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc; Đàn gà được tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo quy định của thú y, không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi; có sổ sách và ghi chép nhật ký đầy đủ;... Bên cạnh đó, hộ chăn nuôi phải cam kết có khả năng đối ứng về vốn, đáp ứng việc đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất và nuôi gà cho đến khi xuất bán.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống gà Ri lai, Mía lai 01 ngày tuổi, 30% vắc-xin, thuốc thú y và hóa chất sát trùng, 30% thức ăn chăn nuôi đàn gà. Đồng thời, Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn, giám sát chặt chẽ kỹ thuật của các hộ chăn nuôi theo quy trình VietGAHP. Kết hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho các hộ trong và ngoài mô hình, tổ chức hội nghị thăm quan, tổng kết mô hình. Hệ thống sổ sách ghi chép theo dõi các khâu của quá trình sản xuất từ khi nhập gà giống đến khi xuất bán được thiết lập và cán bộ kỹ thuật theo dõi hướng dẫn, quản lý chi tiết như: theo dõi sức khỏe đàn gà hàng ngày, mua nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi, cách sử dụng vắc-xin, thuốc thú y, thuốc sát trùng, theo dõi xuất bán gia cầm, hạch toán kinh tế,…

Sau thời gian 4 tháng triển khai mô hình, kết quả đạt được như sau: 100% số hộ tham gia mô hình đạt tối thiểu 70% các tiêu chí theo quy trình VietGAHP. Gà Ri lai nuôi trong mô hình có tỷ lệ sống 96,57%, khối lượng bình quân khi xuất bán 1,86 kg/con, tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng là 2,79. Đối với giống gà Mía lai, các chỉ tiêu kỹ thuật tương ứng là 96,12%, 1,87 kg/con và 2,8. Toàn bộ sản phẩm được Công ty TNHH Nông sản Phúc Huy ký kết hợp đồng tiêu thụ với giá bán 65.000 đồng/kg. Sau khi trừ tất cả các chi phí, mô hình thu lãi 231.444.700 đồng.

Nuôi gà theo hướng VietGAHP giúp đàn gà khỏe mạnh, chóng lớn

Mô hình chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đã giúp nhiều hộ nâng cao kiến thức về chăn nuôi, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm. Ông Lưu Việt Xô, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng- chủ hộ tham gia mô hình cho biết: “Nhờ có Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tập huấn kỹ thuật, cử cán bộ thường xuyên bám sát mô hình, hướng dẫn xử lý kịp thời khi có bệnh; đồng thời giúp nông dân tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện. Vì vậy bà con luôn tuân thủ nghiêm ngặt chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng gà như ăn sạch, uống sạch, ở sạch, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và định kỳ vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Nhờ đó đàn gà không có dịch bệnh, chóng lớn. Bên cạnh đó, các hộ tham gia mô hình đã liên kết giúp đỡ nhau về kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên chủ động được đầu ra, không bị tư thương ép giá như trước và chăn nuôi có lãi hơn”.

Ông Đỗ Hữu Khiêm – Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư đánh giá: Mô hình có hiệu quả rất cao về kinh tế, sau 4 tháng nuôi mỗi hộ dân có lợi nhuận từ 17 – 20 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình còn nhân rộng thêm được 5 hộ chăn nuôi trong xã tự học tập làm theo cũng mang lại hiệu quả khá cao.

Có thể nói việc áp dụng quy trình chăn nuôi theo hướng VietGAHP gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm đã mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gia cầm của tỉnh Thái Bình, góp phần phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; dần tạo thương hiệu gà thịt cho địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân. Mô hình được người chăn nuôi và lãnh đạo các địa phương tham gia đánh giá cao, cần được khuyến cáo, nhân rộng.

Nguyễn Thị Dịu - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Mật ong mùa cà phê trổ bông

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Người nông dân Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đã biết tận dụng mùa cà phê trổ bông để nuôi đàn ong cho mật ngon. Mật ong hoa cà phê có mùi vị đặc trưng của cà phê trở thành loại thực phẩm bổ dưỡng của vùng đất này.

Với hơn 1.000 thùng nuôi ong đem lại thu nhập đáng kể cho ông Mai Văn Cường.

Từ nhiều năm nay, cứ vào khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán đến cuối tháng Giêng, những người nuôi ong lấy mật lại chuyển ong vào vùng Nam Tây Nguyên để khai thác mật từ hoa cà phê. Chỉ cần một cơn mưa hay khi người dân tưới nước là tất thảy đều bung hoa trắng toát, phát mùi thơm quyến rũ thu hút ong đến hút mật. Theo ông Mai Văn Cường ở thôn Hai Bà Trưng, xã Nam Hà người có thâm niên 25 năm với nghề nuôi ong lấy mật, trong năm có nhiều loại cây để ong lấy mật như: cà phê, cây cao su, cây keo, cây bạch đàn, và nhiều loài hoa khác… nhưng mật ong từ hoa cà phê cho chất lượng nhất. Ông Cường hiện có gần 1.000 thùng ong được đặt nhiều nơi, gần các rẫy cà phê vào vụ hoa nở. Với kinh nghiệm nuôi và tiêu thụ sản phẩm ong mật, ông có thể phân biệt sự khác nhau giữa mật ong hoa cà phê với các loại mật ong từ loài hoa khác. Do đó, mật ong hoa cà phê luôn được người nuôi dành riêng để bán với mức giá cao hơn và hiệu quả kinh tế cũng tăng theo. Ông cho biết, một đàn ong (1 thùng) sẽ cho ra khoảng 4 - 5 kg mật, khi trời nắng đẹp thì chất lượng mật vừa già vừa ngon. Mật ong từ hoa cà phê có vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm đặc trưng của cà phê. Hiện tại, sản phẩm mật ong của ông cung cấp cho Công ty TNHH Mật ong Sài Gòn Bee để đưa đi tiêu thụ trong nước và xuất đi Đài Loan.

Nhờ thời tiết thuận lợi nên chất lượng hoa cà phê tại Lâm Đồng nói chung và Lâm Hà nói riêng được những người nuôi ong đánh giá cao. Nuôi ong ở Lâm Hà có sản lượng mật cao, mật có độ dẻo quánh và hương thơm đặc trưng hơn hẳn các vùng khác. Vì vậy, vào dịp này, tại các vùng chuyên canh cà phê trên địa bàn, người dân đã bố trí nuôi ong tại nhiều địa điểm để “đánh mật”. Là một người có thâm niên 10 năm trong nghề khai thác ong mật, anh Nguyễn Văn Bảy, thôn Đan Phượng, xã Tân Hà, có hơn 300 thùng mật ong lấy mật. Anh Bảy cho biết: “Qua nhiều năm theo nghề nuôi ong lấy mật, nên tôi phải chọn vùng trồng cà phê cho mật nhiều để chuyển ong đến. Thường thì tôi đến Tân Hà để “đánh mật”, vì nơi này chỗ nào cũng đặt thùng ong được”.

Mật ong hoa cà phê là loại mật ong nguyên chất nhất. Bởi vào lúc hoa nở rộ, những thùng ong được đặt ngay tại rẫy cà phê và trong thời gian thu hoạch mật không phải cho ong ăn thêm bất cứ thứ gì.

Cũng theo anh Bảy có khí hậu thuận lợi, cây cà phê trong giai đoạn phân hóa mầm hoa còn sung mãn, hoa to nên cung cấp cho đàn ong lượng phấn hoa, mật hoa lớn. Từ đó, việc khai thác mật hoa cà phê luôn thu được khối lượng lớn, bù lại cho người nuôi ong những tốn kém khi vận chuyển đàn ong qua hàng trăm km đến địa điểm lấy mật. Mỗi lít mật ong anh bán tại chỗ là 100.000 đồng, ngoài ra anh còn bán phấn hoa để làm mỹ phẩm. Với 300 thùng ong hiện có, mỗi mùa hoa anh cũng thu về bình quân trên 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

“Mật ong khai thác từ phấn hoa cà phê được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, ngoài bán cho các công ty, người dân trong vùng cũng tìm đến mua, nên chúng tôi quay mật ra được bao nhiêu thì bán hết bấy nhiêu”, anh Bảy cho biết.

Ông Trương Quốc Khánh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, ngành nuôi ong lấy mật đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều nông dân Lâm Hà. Hiện tại, trên địa bàn huyện có khoảng 30.962 đàn ong (mỗi đàn tương ứng một thùng nuôi) với năng suất 619 tấn, trải đều trên tất cả các xã. Nhiều nhất là tại xã Nam Hà hơn 30 hộ với 11.978 đàn, sản lượng 240 tấn. Nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn đang ngày một phát triển, thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai các lớp tập huấn, chương trình giúp người dân ứng dụng công nghệ nuôi ong, sơ chế sản phẩm mật ong, phấn hoa theo hướng xuất khẩu. Bên cạnh đó, các hộ nuôi ong cũng được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình nuôi ong để hạn chế tạp chất.

Các chương trình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi ong của địa phương đã giúp người nuôi ong nâng cao kiến thức nuôi dưỡng, phòng trị bệnh, chăm sóc, nhân đàn, quản lý các đàn ong giống và khai thác các sản phẩm của mật ong, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Vào cuối mùa khô Tây Nguyên, khi mùa hoa cà phê không còn, những người nuôi ong như ông Cường, anh Bảy sẽ di chuyển đàn ong đến vùng đất mới. Đó là mùa hoa nhãn cuối tháng 3 ở Hưng Yên, vải Bắc Giang, hoa keo ở Quảng Trị để mang về những sản phẩm mật đặc trưng, gắn với từng loài hoa, cây cỏ.

H.YÊN - N.NGÀ

Gà công nghiệp tăng giá trở lại

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Tin từ các trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, gần 1 tuần trở lại đây, giá gà công nghiệp đang tăng đáng kể. Cụ thể, hồi đầu tháng 2, giá gà giảm mạnh còn khoảng 10.000 đồng/kg nhưng đến nay đã tăng lên 24.000-25.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo các chủ trại gà, với mức giá này người chăn nuôi vẫn đang bị lỗ khoảng 4.000-5.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do ngoài việc giá thức ăn tăng hơn so với trước, thì giá thuốc thú y cũng đã tăng giá đến 30% do nguồn cung từ Trung Quốc đang gặp khó khăn. Trong khi đó, sức tiêu thụ gà hiện nay vẫn rất yếu, khó tìm được mối do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh, sinh viên còn nghỉ, du lịch, dịch vụ ăn uống, thương mại đều gặp khó khăn.

KIM HỒNG

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop