Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 04 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 04 năm 2021

Xây dựng 6 mô hình vườn mẫu cây ăn trái thích ứng biến đổi khí hậu

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, trong 3 năm (2021-2023), đơn vị sẽ phối hợp với 4 tỉnh tại vùng ĐBSCL, gồm: Hậu Giang, An Giang, Long An và Tiền Giang thực hiện mô hình vườn mẫu cây ăn trái thích ứng biến đổi khí hậu, với tổng diện tích 46ha, kinh phí 5 tỉ đồng.

Tới đây, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ phối hợp với tỉnh triển khai mô hình vườn mẫu cây ăn trái thích ứng biến đổi khí hậu tại những vùng hạn, mặn.

Theo đó, những địa điểm được chọn thực hiện là các vùng bị ảnh hưởng nặng bởi hạn, mặn. Đặc điểm của mô hình này là toàn bộ sẽ áp dụng quy trình tưới nước tiết kiệm. Một số cây ăn trái dự kiến ban đầu được đưa vào trồng trong mô hình là bưởi (12ha), xoài (14ha), sầu riêng (18ha)… và tất cả đều áp dụng mô hình trồng thâm canh. Riêng trong năm 2021 này sẽ tiến hành thực hiện mô hình với diện tích ban đầu khoảng 14ha, kinh phí đầu tư 1 tỉ đồng. Theo tính toán, hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình sẽ tăng hơn 20% so với sản xuất bên ngoài.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Sóc Trăng: Dấu mốc mới trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện Kế Sách

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Năm 2021 là niên vụ thứ 3 vú sữa tím của huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Singapore. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra trong việc vận chuyển, phân phối; xuất khẩu trái vú sữa tím của Kế Sách đạt được dấu mốc mới với sản lượng hơn 156 tấn trong niên vụ 2020 - 2021.

Hiện nay, huyện Kế Sách có diện tích trồng vú sữa hơn 1.800 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím tập trung tại các xã: Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh. Diện tích cho trái khoảng 1.600 ha, sản lượng 48.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 92,8 ha. Đã đăng ký 18 mã số vùng với diện tích 125,5 ha của 140 nông hộ là thành viên của các HTX tại các vùng trồng vú sữa tập trung. Sản phẩm vú sữa tím của HTX Nông nghiệp Trinh Phú được xếp hạng OCOP 4 sao. Trong niên vụ 2020 - 2021, các HTX đã cung ứng gần 50 tấn vú sữa cho thị trường trong nước với chất lượng cao.

Theo bà Ngô Tường Vy-Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, hiện nay, huyện Kế Sách là vùng có lợi thế và diện tích trồng vú sữa tím lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, do các vùng khác diện tích cây vú sữa giảm vì bị thiệt hại bởi mặn và dịch bệnh. Bà Vy đề nghị các cơ quan hữu quan cần phát huy lợi thế vùng trồng vú sữa tím thành vùng nguyên liệu ổn định để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Vũ sữa tím Kế Sách cho năng suất cao

Niên vụ 2020 - 2021, vú sữa tím Kế Sách xuất khẩu tăng gần gấp 2 lần so với niên vụ trước là nhờ nhà vườn đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, cỡ trái do bên nhập khẩu đặt ra. Đặc biệt, nhà vườn chuyển sang bao trái bằng túi nylon trong (được cải tiến) giúp trái mau lớn, nặng hơn nên cho năng suất cao, mẫu mã đẹp hơn so với các loại túi bao trái khác; quan sát được mức độ chín của trái nên thuận lợi khi thu hoạch, không bị ruồi đục trái gây hại, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chi phí thấp và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Thiên - Giám đốc HTX Quyết Thắng (xã Xuân Hòa) nói: “Trong thời gian tới, để có thể xuất khẩu được nhiều hơn, về phía nhà vườn cần phải rải vụ (với sự hỗ trợ về kỹ thuật của các nhà khoa học) để thời gian thu hoạch kéo dài lên 6 tháng (từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau) thay cho thời gian hiện nay thu hoạch chỉ 4 tháng (từ tháng 12 đến tháng 3 dương lịch năm sau”.

Ông Hồ Văn Hội - Giám đốc HTX Nông nghiệp Trinh Phú (xã Trinh Phú) đề xuất các doanh nghiệp cũng cần đặt hàng với các nhà khoa học để có quy trình bảo quản trái vú sữa với thời gian lâu hơn so với hiện nay, chủ động thu mua và xuất khẩu được sản lượng vú sữa nhiều hơn cho nông dân.

Hy vọng với sự đồng hành và gắn bó giữa HTX trồng vú sữa và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, sự hỗ trợ từ các nhà khoa học ngày càng hiệu quả để việc sản xuất và xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách sẽ đạt được các dấu mốc ngày càng cao hơn./.

Vũ Bá Quan

Sầu riêng vụ nghịch đang có giá rất cao

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Hiện nay, tại tỉnh Tiền Giang, sầu riêng đang vào vụ nghịch với giá tiêu thụ đang đứng ở mức rất cao. Những nông dân có vườn sầu riêng đang thu hoạch vào thời điểm này rất phấn khởi bởi nguồn thu nhập cao từ cây trồng đặc sản này mang lại.

Nông dân Nguyễn Văn Phúc, cư ngụ tại xã Cẩm Sơn canh tác khoảng 5.000m2 sầu riêng chuyên canh cho biết, trong những ngày qua, ông thu hoạch được khoảng 07 tấn trái, bán với giá 90.000 đồng/kg, thu lãi 630 triệu đồng. Đây là mức giá rất cao và tăng hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn nông dân Lê Văn Hai, cư ngụ tại xã Long Tiên bộc bạch, sầu riêng nếu đạt loại tốt nhất thì thương lái có thể đến tận vườn thu mua với giá lên đến 92.000 đồng/kg.

Cẩm Sơn và Long Tiên là hai xã vùng trọng điểm trồng chuyên canh sầu riêng của huyện Cai Lậy - một cây trồng có giá trị xuất khẩu cao và cho lợi nhuận trong tốp đứng đầu các cây ăn trái đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang. Sầu riêng được trồng thành vùng chuyên canh với những giống chất lượng cao như: Ri6, Mongthong. Diện tích tập trung tại các huyện, thị phía Tây của tỉnh là huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy. Tỉnh thông qua Hội Làm vườn huyện Cai Lậy cũng đã xây dựng thương hiệu "Sầu riêng Cai Lậy", được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chỉ dẫn địa lý vào năm 2019. Ước tính, toàn vùng hiện có khoảng 14.000 ha sầu riêng chuyên canh.

Theo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, với năng suất bình quân 20 tấn/ha và giá khoảng 90.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi ha sầu riêng đạt giá trị sản xuất đến 1,8 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí sản xuất, nông dân thu lãi không dưới 01 tỷ đồng. Nhờ vùng chuyên canh sầu riêng, 100% số xã phía Nam Quốc lộ 1 của huyện Cai Lậy đã xây dựng thành công và ra mắt xã nông thôn mới. Trong năm 2020, xã chuyên canh sầu riêng Cẩm Sơn cũng đã đạt chuẩn và ra mắt xã nông thôn mới nâng cao.

Thông thường, vụ nghịch đối với cây sầu riêng sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 11 năm trước và kéo dài đến tháng 4 năm sau. Tuy giá sầu riêng vụ nghịch hiện đang tăng mạnh nhưng phần lớn nông dân vùng chuyên canh chưa có thu hoạch. Nguyên nhân là do thời điểm này phần lớn vườn sầu riêng phía Nam Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy vẫn còn chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt năm qua. Trong đó, một bộ phận diện tích cây bị chết phải trồng lại, số còn lại thì bị ảnh hưởng mặn chưa hồi phục được nên nông dân không dám cho cây mang trái. Do vậy, nguồn cung sầu riêng trên thị trường vẫn còn hạn chế, được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến sầu riêng vào thời điểm này có giá cao.

Minh Trí

Bến Tre: Xuất hiện sâu hại dừa mới tại xã Phú Vang

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Sau đuông dừa, bọ cánh cứng và gần nhất là sâu đầu đen gây hại các diện tích vườn dừa của huyện Bình Đại, thì khoảng 1 tháng trở lại đây, vườn dừa của người dân ở xã Phú Vang tiếp tục bị một loại sâu lạ tấn công gây hại, làm cây trụi lá, suy kiệt, sản lượng cho trái giảm, khiến người dân lo lắng.

Sâu lạ gây hại tại vườn dừa xã Phú Vang. Ảnh: T. Hương

Hầu hết các hộ dân trong xã cho biết: Mọi năm vào thời điểm này, các vườn dừa đều cho thu hoạch sản lượng trái cao, kinh tế ổn định. Với 8 công đất trồng dừa, hàng tháng, gia đình bà Trương Thị Quang, ở ấp Phú Thành, thu hoạch trên 1.000 trái dừa. Từ khi xuất hiện sâu lạ gây hại đến nay, bà thu hoạch từ 200 - 300 trái/tháng.

Vườn dừa hơn 1ha của ông Trần Văn Định, ở ấp Phú Thành, cũng tương tự. Ông Định cho biết, nguồn thu gia đình chủ yếu từ dừa, mỗi tháng ông thu hoạch trên 1.000 trái, giá bán trên dưới 60 ngàn đồng/chục, trừ chi phí còn trên 3 triệu đồng. Hiện tại, vườn dừa bị sâu lạ gây hại, sản lượng giảm đáng kể, nguồn thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng.

Ngay khi nhận thông tin về loài sâu hại mới, Trạm Bảo vệ thực vật và cây trồng huyện Bình Đại đã phối hợp với Hội Nông dân xã nhanh chóng khảo sát các vườn dừa bị gây hại và lấy mẫu sâu gửi đi định danh. Theo quan sát ban đầu cho thấy: Loại sâu mới có hình dáng giống như đuông dừa thu nhỏ, có màu vàng nâu, kích thước nhỏ hơn sâu đầu đen, nhưng sức cắn phá rất nhanh, cắn phá các phần lá, tàu dừa, nhất là phần lá non, khi gây hại sâu làm kén trên lá.

Trong khi chờ đợi kết quả định danh, chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn đã khuyến cáo người dân tiến hành cắt tỉa những tàu lá bị sâu hại đem tiêu hủy, dìm dưới nước, phun thuốc trừ sâu... để hạn chế phát tán lây lan trên diện rộng.

Xã Phú Vang có 571ha dừa đang cho trái. Qua khảo sát bước đầu, toàn xã có trên 10ha dừa bị sâu mới gây hại, tập trung nhiều ở ấp Phú Thành với hơn 4ha.

Thanh Hương

Mở rộng mô hình rau an toàn theo chuỗi

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Sản xuất, tiêu thụ rau an toàn theo chuỗi trên địa bàn Hà Nội đang cho hiệu quả cao. Khi thời điểm thị trường rau, củ, quả tiêu thụ chậm thì các chuỗi liên kết rau an toàn vẫn hoạt động ổn định. Vì vậy, việc mở rộng, phát triển mô hình này là yêu cầu cấp thiết đối với thị trường Thủ đô.

Chăm sóc cà chua tại Hợp tác xã Rau công nghệ cao Đức Phát, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì).

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Hợp tác xã Rau công nghệ cao Đức Phát, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) chia sẻ: Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư khu sản xuất rau thủy canh với hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho rau được thiết kế tự động hoàn toàn. Hiện, hợp tác xã trồng các loại rau ăn lá, cà chua, dưa chuột, dưa lưới... năng suất bình quân đạt hơn 6 tấn/vụ. Đặc biệt, 100% sản phẩm của hợp tác xã tiêu thụ thông qua ký hợp đồng với các doanh nghiệp, mức giá ổn định và cao hơn thị trường 10-15%...

Tương tự, nhờ tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Việt Doanh (huyện Mê Linh) tiêu thụ được lượng lớn rau an toàn theo hợp đồng. Theo ông Bùi Văn Hiệp - Giám đốc Hợp tác xã, chỉ tính riêng năm 2020, hợp tác xã tiêu thụ được hơn 22 tấn rau, doanh thu đạt hơn 500 triệu đồng/ha/năm...

Mặc dù đạt hiệu quả, nhưng theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Mạnh Phương, hiện nay, lượng rau an toàn tiêu thụ theo chuỗi chỉ chiếm 2-3% tổng sản lượng rau an toàn trên địa bàn thành phố. Trong 45 chuỗi sản xuất - tiêu thụ rau an toàn đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô mới có 30% diện tích ứng dụng công nghệ cao toàn phần; còn lại, mới dừng ở mức ứng dụng kỹ thuật và một phần ứng dụng công nghệ cao do nguồn vốn đầu tư hạn chế. Đáng nói, hiện thành phố có đến hơn 12.000ha rau nhưng phần lớn sản xuất tự phát, manh mún nên khó khăn trong việc tổ chức xây dựng liên kết chuỗi.

Trong khi đó, thực tế có nhiều khó khăn trong phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ rau an toàn. Nhiều hợp tác xã, địa phương muốn tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn nhưng việc đàm phán, ký kết hợp đồng, mở rộng tiêu thụ sản phẩm rau còn nhiều trở ngại. Ông Nguyễn Mạnh Chiến, chủ chuỗi liên kết - tiêu thụ rau thương hiệu Bác Tôm chia sẻ, hiện sự liên kết đầu tư sản xuất - kinh doanh rau còn thiếu chặt chẽ do chưa hài hòa lợi ích giữa các bên dẫn tới tình trạng hợp đồng bị phá vỡ. Đặc biệt, sản lượng rau an toàn, rau hữu cơ tiêu thụ thông qua chuỗi chưa nhiều vì không phải người tiêu dùng nào cũng có thói quen sử dụng sản phẩm rau có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Ở khâu lưu thông, hệ thống cửa hàng, đơn vị cung ứng, tiêu thụ rau an toàn còn gặp sự cạnh tranh khốc liệt với rau sản xuất truyền thống về giá bán tại các chợ đầu mối, dân sinh…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ khẳng định: Hà Nội phấn đấu mỗi năm xây dựng ít nhất 3-5 chuỗi tiêu thụ rau an toàn. Từng bước khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế, mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ rau an toàn, Hà Nội có chính sách hỗ trợ vốn; tổ chức tham quan mô hình, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân...; quản trị tốt chuỗi giá trị cung ứng rau hiện có làm yếu tố hạt nhân nhân rộng.

Đặc biệt, để các mắt xích trong chuỗi liên kết không bị đứt gãy do bất hòa về lợi ích, ngành Nông nghiệp Thủ đô phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức về chuỗi giá trị cho người sản xuất, hợp tác xã; tăng cường tuyên truyền để người dân tin tưởng, sử dụng rau an toàn theo chuỗi đã được cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng. Thành phố cũng có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho khâu lưu thông rau an toàn theo chuỗi về mặt bằng bán hàng, xây dựng thương hiệu...

BẠCH THANH

Nông dân trồng rau công nghệ cao bán cho hệ thống siêu thị

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Ông Nguyễn Văn Dinh (thôn Quỳnh Châu Đông, Lạc Lâm, Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) với diện tích hơn 2 ha nhà lưới, nhà kính áp dụng nông nghiệp theo hướng an toàn (VietGAP) để trồng các loại cây: ớt chuông, cà chua, hoa cát tường... cung cấp cho các doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng, siêu thị, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc trồng rau, hoa nhà kính theo hướng an toàn đem lại kinh tế cao cho gia đình ông Nguyễn Văn Dinh

Ông Dinh sinh ra và lớn lên ở xứ rau Lạc Lâm, Đơn Dương, từ nhỏ đã gắn bó với nghề nông trên ruộng đồng của gia đình. Trước đây, do sản xuất nông nghiệp theo kiểu truyền thống nên người dân phải thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, lao động chân tay vất vả. Nay do áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao nên máy móc đã thay thế sức người.

Ông Dinh là người đi tiên phong trong phát triển rau công nghệ cao ở Lạc Lâm. Hiện gia đình ông đang sản xuất trên 2,1 ha đất, trong đó có 1,8 ha nhà lưới, 3 sào nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt sản xuất nông sản sạch, bên cạnh đó ông còn áp dụng công nghệ thông tin trong sản xuất như hệ thống phần mềm kiểm soát độ ẩm, tưới nước, quản lý nhật ký đồng ruộng... Ông Dinh cho biết: “Thực tế thì gia đình tôi và một số hộ trong vùng là những người áp dụng nông nghiệp công nghệ cao từ năm 2014 như làm nhà lưới, tưới tự động, nhỏ giọt... đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất ngoài trời. Sau đó, tôi tích lũy thu nhập, mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà kính vào năm 2016, hoàn thiện công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vào năm 2018, từ đó góp phần giúp rau màu đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Ban đầu khi tôi làm những hệ thống này, do số tiền đầu tư quá lớn nên nhiều người cho rằng sẽ không mang lại hiệu quả, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại”.

Để sản phẩm đạt chất lượng đi các thị trường khó tính như các doanh nghiệp, hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị..., ông Dinh phải sản xuất sản phẩm theo hướng VietGAP. Ông Dinh chia sẻ: Khi sản xuất nông nghiệp sạch, điều quan trọng nhất là uy tín của sản phẩm mình làm ra, từ đó mới tạo được lòng tin cho người sử dụng. Ông Dinh cũng là một trong những nông dân tiên phong làm nông nghiệp bài bản theo tiêu chuẩn VietGAP ở Lạc Lâm. Khi triển khai, ông đã tham gia các lớp tập huấn canh tác rau an toàn do huyện, tỉnh tổ chức; đồng thời, ông cũng là người trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng rau của mình. Sản xuất rau theo quy trình VietGAP không chỉ giúp nông dân thay đổi nhận thức, mà còn giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong việc sử dụng nguồn rau sạch cho gia đình.

“Sản xuất rau VietGAP đang từng bước phát huy hiệu quả, vừa là điều kiện để nông dân học tập những kỹ thuật, tiến bộ khoa học trong sản xuất để đưa sản phẩm ngày càng chất lượng ra thị trường bên ngoài, vừa quảng bá, tìm đầu ra ổn định với giá thành hợp lý. Từ đó tạo ra một vùng nguyên liệu sạch có uy tín trên thị trường”, ông Dinh khẳng định.

Các sản phẩm dưa baby, cà chua, ớt chuông... của gia đình ông luôn được đánh giá cao về chất lượng. Do đó mà giá trị nông sản được nâng lên đáng kể, hiệu quả kinh tế cũng theo đó tăng lên. Thu nhập bình quân hàng năm khoảng trên 1 tỷ đồng sau khi trừ mọi khoản chi phí.

Ngoài làm giàu cho gia đình, trong quá trình sản xuất, ông Dinh còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất cho các hộ xung quanh, tạo việc làm thường xuyên cho 10 công lao động, góp phần tăng thu nhập cho người lao động ở nông thôn với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trương Quang Kiên, Chủ tịch UBND xã Lạc Lâm cho biết, trồng rau sạch, an toàn, để cung ứng thị trường siêu thị là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Thực tế hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dinh là một minh chứng cụ thể. Tại địa phương sản xuất rau VietGAP chưa nhiều, có những người tiên phong sẽ tạo tiền đề cho nhiều hộ nông dân khác học hỏi và nhân rộng ra, từ đó ý thức sản xuất nông nghiệp sạch của nông dân ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, nông dân xã Lạc Lâm cũng đã bắt đầu tiếp cận với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp để kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp nông sản địa phương có thể tiếp cận các thị trường khó tính. Trong quá trình sản xuất, nông dân Lạc Lâm luôn nhận được sự quan tâm sâu sát và kịp thời của chính quyền địa phương như: hỗ trợ vốn xây dựng nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt và gần đây nhất đã được Nhà nước hỗ trợ mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh (Hệ thống tưới thông minh kèm châm phân). Từ đó, hiệu quả trong sản xuất ngày càng được nâng lên.

Thời gian tới, xã Lạc Lâm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, tập huấn để nông dân nâng cao nhận thức trong cải tạo đất, luân canh nhằm phòng chống các loại dịch bệnh trên cây trồng. Vận động người dân sản xuất nông sản theo quy trình kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh thực hiện mô hình liên kết giữa nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác và các doanh nghiệp nhằm hình thành chuỗi giá trị nông sản, tăng thu nhập.

HOÀNG YÊN

Đắk Nông: Đắk Song phát triển hồ tiêu hữu cơ bền vững

Nguồn tin: Báo Đắk Song

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện ủy Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) về phát triển cây hồ tiêu theo hướng bền vững, người dân ngày càng chú trọng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xây dựng vùng nguyên liệu cây hồ tiêu hữu cơ bền vững.

Đồng hành với người trồng tiêu

Giai đoạn 2016-2020, thực hiện Nghị quyết 03 về phát triển hồ tiêu bền vững, huyện Đắk Song đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ để đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể, ngoài việc hỗ trợ thành lập 11 hợp tác xã (HTX) sản xuất hồ tiêu, huyện cung ứng vật tư theo hướng bền vững tại các vùng sản xuất hồ tiêu trên địa bàn; bố trí gần 1 tỷ đồng để xây dựng 18 mô hình sử dụng chế phẩm sinh học; hỗ trợ thực hiện 8 mô hình tưới nhỏ giọt bảo đảm phát triển theo hướng hữu cơ, bền vững.

Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ HTX hồ tiêu Thành Tâm và HTX hồ tiêu Thuận Phát xây dựng hồ sơ chứng nhận VietGAP cho 138 ha hồ tiêu. Các ngành chức năng phối hợp với Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Công ty Thủy Kim Sinh tổ chức 108 lớp tập huấn về kinh nghiệm sản xuất hồ tiêu sạch, hữu cơ cho 4.320 nông dân.

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, huyện Đắk Song đã trang bị cho người dân nhiều máy móc, thiết bị trong sản xuất tinh dầu hồ tiêu, với tổng kinh phí 577 triệu đồng.

Vườn tiêu hơn 15 ha của gia đình ông Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đạt chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, tập huấn, người dân trên địa bàn đã thay đổi dần tập quán canh tác và ngày càng phát triển kinh tế theo hướng gắn với bảo vệ môi trường.

Người dân đã biết canh tác, sử dụng vật tư nông nghiệp một cách hiệu quả, đồng thời, đẩy mạnh sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc cây hồ tiêu.

Ổn định đầu ra

Nông sản chỉ thực sự phát triển ổn định khi bảo đảm được đầu ra cho sản phẩm. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 03, huyện Đắk Song luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để các HTX, hộ nông dân tiếp cận các doanh nghiệp để liên kết sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1.256 ha hồ tiêu với sản lượng 4.156 tấn/năm đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu và được huyện kết nối, liên kết với các doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra ổn định.

Đơn cử, Công ty Trân Châu đã liên kết sản xuất 604 ha hồ tiêu với 245 hộ nông dân, sản lượng 1.974 tấn/năm. Hồ tiêu được các hộ liên kết sản xuất theo quy trình hữu cơ và đạt chứng nhận Rainforest. Các sản lượng được chứng nhận Rainforest đều có mức giá bán cao hơn giá thị trường 2.000 đồng/kg.

Công ty Sam Agritech đã liên kết với 200 hộ nông dân để sản xuất 300 ha hồ tiêu, với sản lượng đạt 1.000 tấn/năm. Công ty đã bao tiêu sản phẩm cho bà con và thu mua với giá cao hơn giá thị trường 2.000 đồng/kg.

Huyện Ðắk Song có hơn 15.181 ha hồ tiêu. Trong đó, có 9.608 ha hồ tiêu kinh doanh với sản lượng đạt 26.320 tấn/năm và 5.573 ha đang trong giai đoạn kiến thiết.

Toàn huyện có khoảng 3.800 ha hồ tiêu được áp dụng các biện pháp sinh học trong sản xuất; 1.513 ha hồ tiêu có chứng nhận hữu cơ, VietGAP, Rainforest alliance...

Tương tự trong niên vụ 2019-2020, Công ty gia vị Hương Sơn Hà ký hợp đồng với HTX Thuận Phát, xã Thuận Hà (Đắk Song), thu mua 182 tấn hồ tiêu hữu cơ với giá 50.000 đồng/kg. Trong khi giá hồ tiêu trên thị trường chỉ ở mức 36.000 đồng/kg...

Theo đánh giá của huyện Đắk Song, Nghị quyết 03 đã góp phần định hướng kịp thời, giúp người dân phát triển hồ tiêu một cách bền vững, an toàn, bảo đảm chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bài, ảnh: Đức Hùng

Nâng cao chất lượng rau an toàn

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Là địa phương đi đầu trong việc phát triển mô hình kinh tế hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đến nay, huyện Gò Công Tây đã thành lập được 16 hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp, trong đó có 03 HTX chuyên canh rau an toàn đạt tiêu chí VietGAP là: HTX Rau an toàn Hòa Thạnh (xã Bình Tân), HTX Rau an toàn Phú Quới (xã Yên Luông) và HTX Rau an toàn Thạnh Hưng (xã Thạnh Trị) với tổng diện tích rau an toàn VietGAP 30.000m2 chuyên sản xuất 18 chủng loại rau cung cấp các siêu thị, bếp ăn tập thể, nhà hàng trong và ngoài tỉnh.

Xã viên chăm sóc rau.

Đáng chú ý, vừa để nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường vừa đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, các HTX rau an toàn VietGAP tại địa phương quan tâm ứng dụng khoa học - công nghệ, trồng rau theo quy trình "3 giảm, 3 tăng", IPM, ghi chép sổ sách, sử dụng phân và thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc "4 đúng", đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch...

Bà Nguyễn Thị Lệ, cư ngụ tại ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây, xã viên HTX Rau an toàn Thạnh Hưng cho biết, gia đình bà có 3.000m2 đất canh tác chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại rau ăn lá như: Cải, hành, hẹ, ngò gai..., mùa nào thức nấy thích ứng biến đổi khí hậu. Ưu điểm của các loại rau màu này là dễ trồng, chu kỳ sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch hàng tháng, quay vòng vốn nhanh và đầu ra thuận lợi, thị trường ưa chuộng.

Tham gia vào HTX, bà Lệ được hướng dẫn áp dụng kỹ thuật trồng rau theo ngưỡng an toàn, ghi chép nhật ký canh tác, không sử dụng các hoạt chất bị cấm,... Rau màu đạt năng suất khoảng 03 tấn/1.000m2, tương đương 30 tấn/ha. Tính ra, bình quân mỗi công đất (1.000m2) trồng chuyên canh màu, bà thu khoảng 60 triệu đồng/năm, trừ chi phí còn lãi 42 triệu đồng, tỉ lệ lợi nhuận đạt 70% tổng doanh thu. Với diện tích 3.000m2, nguồn thu mỗi năm khoảng 180 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 120 triệu đồng.

Cùng với chuyển giao kỹ thuật trồng trọt theo ngưỡng an toàn, đạt tiêu chí VietGAP, các HTX còn khuyến khích xã viên đầu tư hệ thống tưới phun để tự động hóa khâu chăm sóc, giải phóng sức lao động đồng thời tiết kiệm được nguồn nước bơm tưới trong điều kiện diễn biến thời tiết, thủy văn phức tạp, hạn, mặn vào mùa khô ngày càng diễn ra gay gắt và khó lường. Ngoài ra, đầu tư xây dựng nhà lưới trồng rau an toàn vừa nâng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả canh tác, xã viên lãi cao.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc HTX Rau an toàn Hòa Thạnh, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, đến nay, HTX xây dựng được tổng cộng 10 nhà lưới trồng rau an toàn VietGAP. Trồng rau an toàn VietGAP trong nhà lưới mang lại nhiều lợi ích cho nông dân. Cụ thể là giảm mạnh lượng phân và thuốc bảo vệ thực vật sử dụng bởi ít sâu bệnh, chi phí giảm, ít rủi ro do ảnh hưởng thời tiết cực đoan, chất lượng nông sản tươi ngon và an toàn, hiệu quả kinh tế cao... Thời gian qua, rau an toàn VietGAP trồng trong nhà lưới tại HTX Rau an toàn Hòa Thạnh luôn bán được giá cao hơn từ 500 - 1.000 đồng/kg so với rau trồng trong điều kiện bình thường.

Ngoài ra, nhờ trồng trong nhà lưới nên nông dân cũng chủ động được thời vụ sản xuất, thời gian quay vòng nhanh. Trung bình, mỗi năm, bà con tổ chức sản xuất từ 08 - 10 vụ rau và năng suất đạt 30 - 40 tấn/ha/vụ, lợi nhuận thu được hàng trăm triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa năng suất cao. Thấy được lợi ích lớn, trong năm 2021, dự kiến, xã viên HTX đầu tư thêm 10 nhà lưới phục vụ sản xuất rau an toàn VietGAP.

Theo ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Tây, qua thống kê, các HTX trên địa bàn xây dựng được 18 nhà lưới chuyên canh rau an toàn VietGAP với tổng diện tích 18.000m2, trung bình mỗi nhà lưới có diện tích 1.000m2 và vốn đầu tư ban đầu từ 45 - 50 triệu đồng/nhà lưới. Từ hiệu quả của mô hình, dự kiến trong năm 2021, huyện Gò Công Tây xây dựng thêm 18 nhà lưới mới, nâng tổng số nhà lưới phục vụ các HTX sản xuất rau an toàn VietGAP lên 36 nhà lưới.

Thời gian qua, huyện Gò Công Tây cũng có nhiều nỗ lực trong việc giúp mạng lưới các HTX trên lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt là các HTX chuyên canh rau an toàn VietGAP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển bền vững, bao gồm: Ưu đãi về chính sách, trợ giúp vốn liếng, cho thuê đất, hướng dẫn và chuyển giao khoa học - kỹ thuật nông nghiệp,... Theo đó, địa phương thực hiện chính sách cho các HTX thuê đất nhưng không lấy tiền thuê (một hình thức cho mượn đất) để làm trụ sở, xây cất nhà sơ chế đóng gói nông sản, chuyển giao khoa học - công nghệ, hỗ trợ vốn vay ưu đãi thông qua các chương trình tín dụng nông nghiệp của các ngân hàng thương mại dành cho xã viên phục vụ sản xuất,...

Năm qua, thực hiện chủ trương trên, huyện Gò Công Tây hỗ trợ 03 HTX rau an toàn VietGAP: Hòa Thạnh, Phú Quới, Thạnh Hưng 03 tỷ đồng xây cất trụ sở và nhà sơ chế đóng gói nông sản, bình quân mỗi HTX được hỗ trợ 01 tỷ đồng. Nhờ vậy, các HTX trên đều đã xây cất trụ sở làm việc khang trang, nhà sơ chế đóng gói đạt tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm rau an toàn VietGAP trên thị trường.

Mộng Tuyết

Ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị để sản xuất nông nghiệp bền vững

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Nuôi trồng thủy sản đang ngày càng phát triển và có vai trò quan trọng trên thế giới. Sản lượng nuôi trồng thủy sản thế giới hiện trên 82 triệu tấn, trong đó Việt Nam đạt trên 4,2 triệu tấn – đứng thứ tư thế giới và ĐBSCL chiếm khoảng 70% tổng diện tích và sản lượng nuôi cả nước.

Ngày 30-3, tại Trường đại học Cần Thơ đã diễn ra hội nghị "Phát triển bền vững ĐBSCL – nông nghiệp, thủy sản và môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu". Tham dự hội nghị có ông Shimizu Akika, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, cùng lãnh đạo các viện trường và các địa phương trong vủng ĐBSCL.

Tại hôi nghị, báo cáo tham luận của các nhà khoa học đã đánh giá những tác động và đề xuất các giải pháp giúp ngành nông nghiệp, thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Theo đó, mùa mưa ĐBSCL được dự bao sẽ rút ngắn, mùa khô kéo dài hơn nên sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước ngọt và gia tăng xâm nhập mặn.

Theo Giáo sư Ishimmatsu Atsushi (Cố vấn học thuật dự án JICA) cho rằng, ĐBSCL là một trong những đồng bằng dễ bị ảnh hưởng do BĐKH trên thế giới. Để phát triển nông nghiệp và thủy sản bền vững, cần có cách tiếp cận mới theo tinh thần Nghị quyết 120. Cần thúc đẩy quy hoạch tích hợp, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ sự tham gia của các bên liên quan. Cụ thể là đánh giá chi tiết các thay đổi BĐKH trong tương lai. Qua đó, đề xuất các mô hình phù hợp với điều kiện thay đổi theo tinh thần “thuận thiên”.

Tôm đang là mặt hàng chiến lược trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Nuôi trồng thủy sản đang ngày càng phát triển và có vai trò quan trọng trên thế giới. Sản lượng nuôi trồng thủy sản thế giới hiện đạt trên 82 triệu tấn; trong đó Việt Nam đạt trên 4,2 triệu tấn, đứng thứ 4 thế giới và ĐBSCL chiếm khoảng 70% tổng diện tích và sản lượng nuôi cả nước.

Thu hoạch cá tra tại ĐBSCL

Các nhà khoa học cũng cho rằng: ĐBSCL cần chuyển từ tập trung sản xuất thuần túy là cây lúa sang nông nghiệp đa dạng, gắn với thị trường, số lượng, chất lượng. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị. Tôn trọng quy luật tự nhiên, chọn mô hình thích ứng theo tự nhiên, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho biết: Nghị quyết 120 của Chính phủ đã nêu tầm quan trọng của vùng trong sản xuất nông nghiệp và thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực và đóng góp đáng kể vào tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Đồng thời cũng nêu ra những thách thức mà vùng ĐBSCL phải đối mặt do đây là vùng đất mẫn cảm với thay đổi của tự nhiên.

Để giải quyết những thách thức đó, góp phần giúp ĐBSCL phát triển bền vừng, thịnh vượng, ĐBSCL cần chủ động thích ứng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển hóa những thách thức thành cơ hội để phát triển; bảo đảm được cuộc sống ổn định, khá giả cho người dân cũng như bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng. Trong đó, đầu tư đúng mức cho sự phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

CAO PHONG

Tuy Phong (Bình Thuận): Hiệu quả nuôi dê Boer ngoại nhập

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Các mô hình chăn nuôi gia súc lớn như bò, dê, cừu… được nhiều người dân ở Tuy Phong (Bình Thuận) áp dụng cho hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, hiện nay việc đưa vào giống dê Boer ngoại nhập, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vừa cải tạo giống, tăng thu nhập cho nông dân.

Đàn dê con Boer của gia đình anh Hùng.

Sau 1 ngày chăn thả ở các triền núi, chiều đến anh Biện Như Hùng ở thôn Tuy Tịnh 2 - xã Phong Phú lùa đàn dê 60 con về chuồng. Thấy tôi tò mò quan sát những con dê trưởng thành ngoại hình khỏe mạnh, bộ lông màu trắng lẫn màu cà phê đẹp mắt. Anh Hùng nói: “Đó là giống dê Boer, Nhà nước cấp mới đưa vào nuôi được 2 năm nay”. Khi đàn dê được lùa vào chuồng xong, vợ anh Hùng tay ôm từng bó cỏ voi đưa vào máy xay nghiền nát làm thức ăn dặm thêm cho đàn dê. Hiện nay, tại một số xã Phong Phú, Phú Lạc, Chí Công chăn nuôi dê phát triển, nhưng chủ yếu nuôi giống dê cỏ, số ít dê Bách Thảo nhốt chuồng và chăn thả rông cho sản lượng thịt thấp, hộ nuôi thu lãi không cao. Năm 2018, anh Hùng được hỗ trợ 11 dê cái Boer, 1 dê đực thuần chủng do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Phong phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ. Dê Boer có nguồn gốc ở Nam Phi với đặc điểm nổi bật là lớn rất nhanh và cho sản lượng thịt nhiều hơn các loại dê thông thường, là con vật thuần tính nuôi chăn thả trên đồng cỏ nghèo, khô hạn vẫn phát triển tốt.

Sau thời gian nuôi gần 2 năm anh Hùng chia sẻ: “Giống dê Boer lớn hơn hẳn so với giống dê của địa phương. Mỗi con sinh ra có trọng lượng trung bình hơn 3 kg, to hơn gấp đôi dê thường”. Dê là loài động vật không ưa độ ẩm cao nên anh Hùng thiết kế theo kiểu chuồng sàn cách mặt đất 60 - 80 cm để tạo không gian thông thoáng, dễ vệ sinh và tiện cho việc thu gom phân dê bón cây trồng. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn cho dê, anh Hùng trồng hơn 1 sào cỏ voi là giống cỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn tuân thủ đúng quy trình phòng chống dịch bệnh, phun thuốc khử trùng chuồng trại đảm bảo vệ sinh chăn nuôi. Thời gian đến, anh Hùng dự tính mở rộng thêm diện tích chăn nuôi dê Boer lai để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nằm trong dự án cải tạo đàn dê, ông Nguyễn Văn Hỷ - thôn Phú Điền cũng vừa bán 20 con dê cho lãi khá, ông nói thêm: “Vòng sinh sản của dê Boer rất ngắn, trung bình 2 năm sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 1 - 4 con. Dê nuôi tầm 4 tháng thì đạt trọng lượng từ 14 - 15 kg có thể bán thịt với giá dao động 160.000 - 180.000 đồng/kg”.

Anh Đinh Văn Thành - cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Phong cho biết: “Từ hiệu quả của các hộ nuôi sắp tới đây chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm kỹ thuật giúp bà con nhân rộng để phát triển nâng cao tầm vóc đàn dê thương phẩm, cải thiện chất lượng con giống và nâng chất lượng thịt cho đàn dê địa phương, tăng thu nhập cho các hộ nông dân”. Ngoài cải tạo đàn dê, huyện Tuy Phong còn hỗ trợ nông dân các xã Phú Lạc, Phong Phú, Vĩnh Hảo, Chí Công giống cừu Canada, bò Brahma giống ngoại thuần. Qua thời gian nuôi các loại gia súc đều phát triển tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương tăng giá trị sản phẩm thịt thương phẩm, con giống khi bán ra thị trường.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Phong, huyện xác định chăn nuôi gia súc dê, cừu, bò là vật nuôi chủ lực nên việc lai tạo và nâng chất lượng con giống luôn được địa phương quan tâm. Đến nay, Tuy Phong đã phát triển đàn bò trên 14.800 con, trong đó giống bò lai chiếm 72,6% tổng đàn (10.770 con); đàn dê, cừu hiện có 8.290 con.

Thanh Duyên

Trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục lây lan ở Quảng Ngãi

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 29-3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi thông tin, tình hình bệnh viêm da nổi cục trâu bò xảy ra ở tỉnh Quảng Ngãi với 108 con bò mắc bệnh của huyện Bình Sơn.

Có 98 hộ, 12 thôn, 6 xã, thị trấn gồm xã Bình Long, Bình Hiệp, Bình Hòa, Bình Phước, Bình Thanh, thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn) xảy ra dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò với số lượng 108 con bò mắc bệnh, chết 3 con (đã tiêu hủy).

Qua quá trình điều tra ổ dịch, gia súc nhiễm bệnh chủ yếu do mua bán, vận chuyển làm lây lan dịch bệnh. Số gia súc mắc bệnh do lở mồm long móng chưa được tiêm phòng vaccine, một số con đã được tiêm phòng nhưng miễn dịch yếu và hết thời gian miễn dịch.

Nguyên nhân bệnh viêm da nổi cục trâu bò chủ yếu do mua bán, vận chuyển làm lây lan

Sau khi nhận tin báo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng cơ quan chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, lấy 5 mẫu bệnh phẩm viêm da nổi cục tại các xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ), Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) và xã Bình Long, Bình Phước (huyện Bình Sơn) gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm, kết quả có 3/5 mẫu dương tính với bệnh viêm da nổi cục; 3 mẫu bệnh phẩm lở mồm long móng gửi Chi cục Thú y vùng 6 xét nghiệm, kết quả có 3/3 mẫu dương tính với type 0.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND huyện, thị xã thành phố tiến hành triển khai thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch như khoanh vùng ổ dịch, cách ly điều trị, khử trùng tiêu độc môi trường vùng dịch, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên theo dõi, giám sát.

Sử dụng 15.000 lít hóa chất Bencocid, 2000 kg vôi bột tiêu độc, khử trùng khu vực dịch, thực hiện cấp 27.500 liều vaccine lở mồm long móng cho các huyện, thành phố, thị xã tiêm chống dịch.

NGUYỄN TRANG

Hà Tĩnh: Cặp nhung hương ‘khủng’ nặng 3,2 kg thu về 42 triệu

Nguồn tin: Lao Động

Con hươu sao của anh Bằng (Hà Tĩnh) mang cặp nhung nặng 3,2kg. Ảnh: Minh Lý

Cặp nhung hươu có cân nặng kỷ lục lên tới 3,2 kg của một gia đình tại Hương Sơn (Hà Tĩnh) được mua với giá 42 triệu.

Sáng 29.3, anh Nguyễn Văn Bằng, thôn 6, xã Quang Diệm (Hương Sơn-Hà Tĩnh) cho biết vừa bán cặp nhung hươu lớn cho một khách hàng với số tiền đáng kể.

Cụ thể, con hươu sao của gia đình có cặp nhung hình bàn tay, dài 52cm, nặng 3,2kg đã được một khách hàng xuống tiền mua với giá 42 triệu đồng (hơn 13 triệu/kg, trong khi giá nhung hươu tươi hiện khoảng 11 triệu đồng/kg).

Bình thường, hươu chỉ cho cặp nhung nặng từ 1kg- 2kg, nên cặp nhung hươu của anh Bằng lên đến 3,2kg được coi là rất hiếm.

Chị Lan vui mừng vì đã mua được cặp nhung lớn và đẹp. Ảnh: Minh Lý

Người mua cặp nhung “khủng” là doanh nhân Trần Thị Lan, trú tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh. Chị Lan cho biết số tiền 42 triệu là không nhỏ, nhưng xứng đáng với giá trị của cặp nhung đặc biệt.

Anh Nguyễn Văn Bằng cho biết gia đình anh có truyền thống chăn nuôi hươu từ lâu đời. Anh Bằng cất công đi tìm những giống hươu có phẩm chất đặc biệt để tạo ra những sản phẩm tốt, có giá trị kinh tế cao.

Con hươu sao của gia đình anh Bằng liên tục trong 3 năm cho ra những cặp nhung lớn và đẹp, được mua với giá cao, mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.

Hương Sơn là “thủ phủ” chăn nuôi hươu sao của Hà Tĩnh, với hàng nghìn hộ chăn nuôi, năm 2020 toàn huyện thu được khoảng 15 tấn lộc nhung.

Nhung hươu Hương Sơn được biết đến là một vị thuốc bổ cho sức khỏe. Sản phẩm nhung hươu được quảng bá, tiêu thụ mạnh hơn khi năm 2019 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” dùng cho sản phẩm nhung hươu.

MINH LÝ

Bắc Giang: Đàn lợn, gia cầm tăng mạnh

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, 3 tháng đầu năm nay, tổng đàn lợn và gia cầm tăng mạnh. Giá lợn hơi giữ ở mức cao, giá gia cầm mức khá, người nuôi có lãi.

Chăn nuôi gà sinh sản tại hộ ông Nguyễn Văn Phương, thôn Cấm, xã An Dương (Tân Yên).

Theo đó, tổng đàn lợn của Bắc Giang đạt hơn 962,1 nghìn con. Trong đó, lợn nái hơn 103,7 nghìn con, lợn đực giống hơn 1,3 nghìn con, còn lại là lợn thương phẩm, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng đàn gia cầm đạt hơn 19,5 triệu con, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó đàn gà hơn 16 triệu con.

Có được kết quả này là do dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt, mặc dù có xảy ra lẻ tẻ ở một số địa phương. Bên cạnh đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã phối hợp kiểm soát chặt khâu vận chuyển, vệ sinh tiêu độc, khử trùng, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Chăn nuôi lợn nái sinh sản tại một gia đình ở thôn Trại Quan, xã Đông Hưng (Lục Nam).

Trong quý I, giá lợn hơi dao động từ 72 - 76 nghìn đồng/kg (tùy giống lợn). Giá gà mầu thả vườn (ri lai, mía lai) dao động từ 53 - 57 nghìn đồng/kg, gà lông màu đạt bình quân 47 nghìn đồng/kg, gà lông trắng 24 nghìn đồng/kg. Giá vịt bình quân đạt 41 nghìn đồng/kg, ngan 50 nghìn đồng/kg. Như vậy, giá lợn hơi ở mức cao, các loại gia cầm ở mức khá, người chăn nuôi có lãi.

Sản lượng thịt hơi xuất chuồng 3 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 58 nghìn tấn (65,5% sản lượng xuất bán ra ngoài tỉnh). Trong đó, thịt lợn 45 nghìn tấn, thịt trâu bò hơn 2 nghìn tấn, còn lại là thịt gia cầm. Với mức độ ổn định phát triển chăn nuôi hiện tại, tỉnh Bắc Giang sẽ không lo thiếu thực phẩm phục vụ trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tin, ảnh: Đại La

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop