Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 02 tháng 3 năm 2019

Xoài Vĩnh Long chính thức được xuất khẩu sang Mỹ

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

 

Đại diện công ty ký kết hợp tác với đại diện hợp tác xã xoài của tỉnh.

Sau 10 năm đàm phán, xoài của Việt Nam chính thức được cấp phép sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, ngày 27/2/2019, Sở Nông nghiệp- PTNT đã tổ chức lễ ký kết hợp tác giữa Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Greeen Path (Hà Nội) với các hợp tác xã xoài trong tỉnh để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đây là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa) được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, Vĩnh Long hiện có gần 4.900ha trồng xoài chiếm 11% diện tích cây ăn trái, trong đó có trên 93ha xoài đạt chứng nhận Vietgap và đã thực hiện xây dựng mã số vùng trồng trên xoài, chôm chôm, nhãn, bưởi.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: Xâm nhập được vào Mỹ, cho thấy nông sản Vĩnh Long đã đạt được nhiều tiêu chuẩn đặt ra, ngày càng được công nhận về chất lượng, thương hiệu.

Đưa xoài vào thị trường khó tính là tín hiệu vui cho nông sản Vĩnh Long, song đòi hỏi người nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm sản xuất, phải sản xuất an toàn, uy tín, bền vững, lâu dài, thực hiện theo đúng các cam kết với doanh nghiệp về cách sản xuất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Từ đó tạo tiền đề để mở rộng xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng nông sản khác.

Đây là lần đầu tiên, xoài Vĩnh Long được chính thức xuất ngọai sang thị trường Mỹ.

Đại diện Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Greeen Path cũng cam kết sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Long, với phương châm hoạt động phát triển bền vững, hợp tác lâu dài để đưa nông sản Vĩnh Long xuất khẩu sang các nước. Đồng thời, công ty sẽ hướng dẫn nông dân phương thức sản xuất theo hướng hữu cơ để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN

Trồng mãng cầu Thái Lan thu tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Là dân thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) “chính gốc”chưa biết làm nông là gì, nhưng với ý chí lập nghiệp làm giàu, gia đình anh đã về vùng núi Tánh Linh tìm cơ hội. Trải qua bao thăng trầm cuộc sống, có khi tưởng chừng buông bỏ vì quá khó khăn, nhưng “trái ngọt” đã đến với anh khi hiện tại anh đã tạo được cơ ngơi gần chục tỷ đồng…

Anh Trần Thanh Long (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu mô hình trồng mãng cầu Đài Loan và Thái Lan cho kinh tế cao.

Hồi đầu năm 2018, nghe tin ở Tánh Linh có người làm mô hình trồng mãng cầu Thái Lan cho thu nhập cao, tôi đã xin số điện thoại của anh để tìm hiểu, viết báo giới thiệu. Nhưng nhiều tháng, nhiều cuộc điện thoại gọi đi, anh vẫn nhả nhặn từ chối, bởi mô hình mới chưa có gì và không muốn lên báo chí. Đến cuối năm 2018, tôi lại nghe tiếp anh trúng đậm vụ mùa mãng cầu Thái Lan lần 2, lại điện thoại cho anh. Lúc này anh cười bảo nhà báo “máu lửa” với cây mãng cầu vậy thì lên đây.

Năm 1999, gia đình anh bắt đầu “đóng đô” ở thôn Bàu Chim, xã Đức Thuận làm vườn trồng thanh long. Anh kể câu chuyện đượm buồn, lúc đầu tôi vay trung hạn của ngân hàng mấy trăm triệu đồng xuống giống, cứ nghĩ khoảng 3 năm sau cây cho quả sẽ trả dần nợ, nhưng tính toán bị sai khi một năm sau ngân hàng đòi nợ 1/3 vốn vay. Mới đầu tư cây trồng tiền đâu ra để trả, vậy là phải vay lãi nóng bên ngoài. Cầm cự như thế nhưng vẫn chưa yên, năm sau lại phải trả thêm 100 triệu đồng tiền gốc cho ngân hàng. Vậy là phải vay tiền nóng, mấy năm sau 3 ha thanh long của tôi mới cho thu hoạch, có thời điểm trúng đậm vì giá thanh long cao ngất ngưỡng. Tuy nhiên chưa kịp mừng phải lo khoản nợ tiền nóng dồn dập, bởi lãi mẹ đẻ lãi con đến chóng mặt. Mất 5 năm để giải quyết món nợ “vì dám làm liều”, đến lúc nhìn lại thì… cũng ổn.

Sau câu chuyện buồn là niềm vui ánh lên từ đôi mắt của người trung niên Trần Thanh Long (SN 1970) gầy dựng cơ ngơi của mình cho đến nay được 3 ha thanh long, 1 ha mãng cầu Thái Lan. Mãng cầu Thái Lan thu hoạch vụ đầu trái bói bán giá khá cao, bình quân 1 kg giá 80.000 - 100.000 đồng, 1 tấn anh thu được 80 - 100 triệu đồng. Hiện vườn mãng cầu của anh đang phát triển tốt, đầu tháng 12 anh hái được 2 tấn, thu gần 200 triệu đồng. Dự kiến 1 ha mãng cầu một năm thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Nhà cửa ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn, là niềm tự hào của anh khi tôi hỏi về nguồn lợi nhuận mỗi năm. “Mình vẫn chưa bằng ai nhưng có thể khẳng định kinh tế của tôi khá ổn, con được cho đi học lên cao là… thu nhập lớn nhất của tôi”...

Anh Long chia sẻ. Thắng lớn với 1.000 gốc mãng cầu Thái Lan đang cho thu hoạch, anh dự định mở rộng trồng thêm 1.000 cây mãng cầu. Chưa dừng lại ở mãng cầu Thái Lan, anh đã nhập 1.000 cây mãng cầu Đài Loan trồng xen trong vườn thanh long 3 ha. Với mãng cầu Đài Loan hiện nay, thị trường đang có giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg. Theo lời anh Long, giống mãng cầu Đài Loan anh nhập có chứng nhận nguồn gốc và bảo hành của đơn vị liên quan, và anh là người đầu tiên ở miền Nam nhập giống với số lượng lớn để trồng thương mại. Hiện anh đang tiến hành ghép giống mãng cầu Đài Loan để cung ứng ra thị trường. Riêng nguồn thu trái mãng cầu Đài Loan dự kiến vào năm tới.

Từ tay trắng ở phố thị lên miền núi lập nghiệp, ý chí đã giúp anh Long có được 4 ha cây ăn trái mà theo ước đoán của người dân địa phương, vườn cây của anh hiện không dưới 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự nhạy bén, sáng tạo trong cách làm của anh Trần Thanh Long chưa dừng lại chục tỷ đồng mà còn sinh lãi khi anh nhân giống F1 phát triển mãng cầu Thái Lan và Đài Loan ra thị trường. Đặc biệt với cách làm vườn cây ăn trái siêu sạch, anh Long đang tính tới mặt hàng của mình sẽ được xuất khẩu sang các nước để tạo thương hiệu cây trái Bình Thuận đa màu, đa sắc...

Trần Thi

Trồng xen canh mít Thái, bí đỏ hồ lô và cỏ VA06

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Ông Ngô Thái Hưng, Trưởng Phòng Khuyến nông (Trung tâm Khuyến nông Phú Yên) cho biết, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên triển khai mô hình trồng xen canh mít Thái Changrai với bí đỏ hồ lô, cỏ VA06 trên diện tích 25ha, tập trung tại 3 huyện Sơn Hòa (8ha), Tuy An (19ha) và Đồng Xuân (7ha).

Mật độ trồng đối với mít Thái Changrai cây cách cây 5m, hàng cách hàng 5m, tương đương 400 cây/ha. Trong 3 năm sau khi trồng, vườn mít đang ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, diện tích đất trống giữa các cây và các hàng mít rất lớn, vì vậy trồng xen cây ngắn ngày như: bí đỏ hồ lô, cỏ VA06. Việc trồng xen canh này không chỉ lấy ngắn nuôi dài mà còn chống xói mòn, rửa trôi vào mùa mưa, giữ ẩm vào mùa nắng. Các loại cây này trồng theo mô hình VietGAP.

TRÂM TRÂN

Nhãn xuồng cơm vàng và mãng cầu ta được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý

Nguồn tin: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) vừa cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng và mãng cầu ta Cát Lở của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đồng thời giao cho Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) là đơn vị tổ chức quản lý 2 chỉ dẫn địa lý này.

Vườn nhãn xuồng cơm vàng của ông Lê Trương Vinh (58/9, Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP. Vũng Tàu).

Trái nhãn xuồng cơm vàng BR-VT có màu vàng, nhẵn, mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh, không chua và không chát, tỷ lệ phần ăn được chiếm 60-70%, độ đường chiếm 14,85-16,21%, hàm lượng chất khô chiếm 17,50-18,90%. Đặc biệt, hàm lượng Vitamin C (523,4-559,8mg/kg) của nhãn xuồng cơm vàng BR-VT cao hơn hẳn nhãn xuồng cơm vàng được trồng ở một số tỉnh khác.

Mãng cầu ta xuất phát từ vùng Cát Lở (TP. Vũng Tàu) từ năm 1954. Hiện nay, mãng cầu ta được xem là một trong những loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh BR-VT và ngày càng được nhiều người biết đến sau khi đạt giải nhất trong Hội thi trái ngon, giống tốt miền Đông Nam Bộ năm 2008. Khu vực địa lý được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của mãng cầu ta Cát Lở BR-VT gồm phường 11, phường 12 (TP. Vũng Tàu); xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ), xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ); xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Tin, ảnh: QUANG VŨ

Dưa hấu bén đất Krông Pa

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Nhiều nông dân ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định đã tìm đến huyện Krông Pa (Gia Lai) thuê đất trồng dưa hấu. Hiện tại, giá dưa bán tại ruộng dao động từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg nên người trồng có lãi. Tuy nhiên, dưa hấu vẫn là loại nông sản chưa ổn định về đầu ra.

Trung Quốc đưa ra nhiều điều kiện với dưa hấu Việt Nam

Tháng 11-2018, gia đình anh Nguyễn Thanh Hải (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) đến xã Phú Cần (huyện Krông Pa) thuê 2 ha đất để trồng dưa hấu. Với giá bán tại ruộng dao động từ 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh Hải thu lãi gần 200 triệu đồng.

Sau Tết, nhiều ruộng dưa tại huyện Krông Pa đã bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: N.S

Cách đây hơn 3 tuần, anh Hải tiếp tục thuê 2,5 ha đất khác tại xã Phú Cần với giá 22 triệu đồng để trồng dưa. Anh Hải cho hay, trồng dưa khó hơn so với các cây khác, đòi hỏi người trồng phải chọn loại đất phù hợp, thành thạo kỹ thuật chăm sóc để dưa cho quả đúng mùa vụ. Bên cạnh đó, để giảm công lao động, anh Hải đã đầu tư máy bơm nước và lắp đường ống tưới nhỏ giọt. “Đất ở đây màu mỡ, bằng phẳng nên vừa dễ làm lại thích hợp với cây dưa hấu. Hàng năm, cứ vào vụ dưa hấu, gia đình tôi lại lên đây thuê đất để trồng. Đến khi thu hoạch vụ này mà giá cả ổn định như hiện nay thì sẽ có lãi”-anh Hải chia sẻ.

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa: “Chúng tôi cũng đã thông báo cho các xã là khi có người từ nơi khác đến thuê đất thì chính quyền địa phương tạo điều kiện cho họ ký hợp đồng hợp tác với người dân sở tại. Đặc biệt, các xã phải đảm bảo về an ninh trật tự, tránh những trường hợp tranh chấp khi thương lái đến thu mua dưa. Các địa phương cũng tạo điều kiện cho những người đến trồng dưa đăng ký tạm trú, bảo vệ sản phẩm của họ làm ra”.

Gia đình chị Huỳnh Thị Hiền (xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) cùng 2 người bà con cũng đến huyện Krông Pa thuê 1,2 ha đất để trồng dưa hấu. Chị Hiền cho biết: “Cuối năm ngoái, chúng tôi lên đây chọn đất thuê để trồng dưa. Sau khi khảo sát các cánh đồng, chúng tôi đã chọn mảnh ruộng bằng phẳng và màu mỡ tại xã Phú Cần để trồng dưa. Vụ này, gia đình tôi vừa thu hoạch được hơn 15 tấn dưa hấu. Về giá cả thì thấy đã thấp hơn so với dịp Tết. Hiện nay, giá dưa bán tại ruộng chỉ còn 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg nhưng gia đình tôi vẫn thu lãi gần 80 triệu đồng”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, diện tích dưa hấu năm ngoái trên địa bàn huyện là hơn 500 ha. Dự kiến trong năm 2019, diện tích dưa trên địa bàn huyện khoảng 700 ha, tập trung ở các xã: Chư Ngọc, Phú Cần, Chư Gu. Các giống dưa được trồng phổ biến như: Hắc Mỹ Nhân, Trang Nông 386. Mùa trồng dưa hấu ở huyện Krông Pa thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 và từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Thời gian sinh trưởng của cây dưa từ 60 đến 65 ngày. Sau mỗi vụ dưa, nông dân phải tìm những mảnh đất khác để trồng vì trồng 2 vụ liên tiếp trên một mảnh đất sẽ khiến chất lượng dưa giảm sút. Dưa hấu là loại cây thích hợp với đất cát, những nơi có khí hậu nắng nóng, ít mưa. Khi đảm bảo những điều kiện này, dưa sẽ cho quả to, vỏ mỏng, ruột dày, đỏ và ngọt, được thị trường ưa chuộng. Chính vì vậy, nhiều người dân ở các tỉnh khác đã chọn Krông Pa để thuê đất trồng dưa hấu.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: Vừa rồi, UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo nếu diện tích dưa hấu hàng năm mà duy trì tốt thì đưa vào cơ cấu cây trồng vụ Đông Xuân của địa phương. Trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là các xã, thị trấn để xây dựng kế hoạch; đồng thời tham mưu cho UBND huyện mở các lớp tập huấn để giới thiệu cây dưa hấu đến với nông dân địa phương nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ngọc Sang - Nguyên Anh

Ngành nông nghiệp có nhiều thuận lợi

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Trong tháng 2 năm 2019, thời tiết nắng ấm cùng với tình hình sâu bệnh được kiểm soát tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho lúa và hoa màu vụ Đông xuân phát triển tốt.

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến trung tuần tháng 2, cả nước gieo cấy được 2.765,9 nghìn ha lúa đông xuân, tăng 3,2% (tăng 86,5 nghìn ha) so với cùng kỳ năm trước, trong đó các địa phương phía Bắc đạt 781,7 nghìn ha, tăng 8,4%; các địa phương phía Nam đạt 1.984,2 nghìn ha, tăng 1,3%, riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 1.597,9 nghìn ha, tăng 1,9%.

Tại các tỉnh phía Bắc, bên cạnh thời tiết đầu vụ thuận lợi, Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn năm 2018 nên các địa phương đã tranh thủ xuống giống sớm vụ Đông xuân làm cho tiến độ gieo cấy đạt nhanh hơn cùng kỳ năm trước, trong đó: Nam Định đạt 63,8 nghìn ha, tăng 19 nghìn ha; Hà Nội đạt 31 nghìn ha, tăng 21 nghìn ha; Bắc Ninh đạt 13,8 nghìn ha, tăng 10,9 nghìn ha.

Hiện nay lúa Đông xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, dự báo nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm tại phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ, do đó các địa phương cần kết thúc gieo cấy lúa đông xuân trong tháng 2/2019.

Các địa phương phía Nam đến nay cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa Đông xuân, trong đó diện tích lúa tăng chủ yếu ở Cà Mau với 35,2 nghìn ha do chuyển đổi mùa vụ từ lúa mùa sang lúa Đông xuân. Hiện nay lúa đang phát triển tốt, những trà lúa chính vụ đang trong giai đoạn đẻ nhánh làm đòng, trong đó tại Đồng bằng sông Cửu Long đã có 306,1 nghìn ha lúa Đông xuân cho thu hoạch, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng với việc gieo cấy lúa đông xuân, tính đến giữa tháng 2, các địa phương trên cả nước gieo trồng được 198,9 nghìn ha ngô, bằng 94,8% cùng kỳ năm trước; 44,9 nghìn ha khoai lang, bằng 99,8%; 10,7 nghìn ha đậu tương, bằng 103,9%; 60,9 nghìn ha lạc, bằng 105,4%; 391,9 nghìn ha rau đậu, bằng 101,6%...

Nguyễn Hoàng

Phú Yên: Giá sắn tăng, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân duy trì công suất 240-270 tấn/ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân bán sắn - Ảnh: LÊ TRÂM

Giá thu mua sắn hiện nay dao động ở mức 2.250-2.500 đồng/kg (tùy độ bột), tăng 600 đồng so với những niên vụ trước. Với mức giá này, người trồng sắn thu bình quân 36 triệu đồng/ha. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho 1ha bình quân khoảng 20 triệu đồng.

Tạo điều kiện cho nông dân bán sắn

Những ngày này thời tiết nắng, nông dân trồng sắn ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa khẩn trương thu hoạch để bán cho nhà máy; có người bán cả ruộng sắn cho thương lái. Giá sắn trong niên vụ này đang ở mức cao nên nông dân rất phấn khởi. Ông La Sơn Định ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) cho hay: Vụ này gia đình tôi trồng 1,5ha sắn. Nhờ giống mới, thời tiết thuận lợi nên năng suất ước đạt 18 tấn/ha. Ngay từ đầu vụ, thương lái đến tận nơi hỏi mua với giá 2.400 đồng/kg. Trừ chi phí tôi có lãi gần 10 triệu đồng.

Bà La O Thị Thu cũng ở xã Phú Mỡ, chia sẻ: Tôi bán nguyên đám sắn 0,5ha cho thương lái với giá 1.800 đồng/kg, sau đó thương lái thuê công nhổ rồi cân bốc lên xe, mình ra theo dõi cân ký rồi lấy tiền. Với giá sắn cao như hiện nay thì nhà nào trồng sắn cũng có lãi.

Để đảm bảo việc thu mua sắn cho nông dân, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Đồng Xuân đặt các trạm cân tại vùng nguyên liệu để thuận lợi trong việc mua bán và thuê công bốc vác. Ông Huỳnh Văn Đồng, Giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân cho biết: Chính sách giá thu mua sắn nguyên liệu của nhà máy năm nay tăng hơn so với năm ngoái 600 đồng/kg. Ở các vùng có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm vẫn duy trì giá “bảo hiểm” ở mức thấp nhất 1.700 đồng/kg. Nhưng khi giá sắn trên thị trường tăng thì nhà máy nâng giá theo. Đặc biệt năm nay, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân đầu tư lắp đặt 5 trạm cân trị giá hơn 2 tỉ đồng để thu mua sắn tại vùng nguyên liệu cho nông dân. Việc này hạn chế tối đa các khâu trung gian và tạo điểu kiện thuận lợi cho nông dân trong quá trình bán sắn.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Năm nay, sản lượng sắn đạt năng suất cao và giá sắn củ tăng so với những năm trước, nên nông dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, UBND huyện khuyến cáo nông dân là không nên thấy sắn được giá mà tự phát chuyển từ mía, keo sang trồng sắn. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu sắn, các xã nên bám theo quy hoạch này để hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng cho phù hợp.

Đối với Công ty CP Tinh bột sắn Fococev (huyện Sông Hinh) đang áp dụng mức thu mua sắn với giá 2.250 đồng/kg (30 độ bột). Với giá này thì người trồng sắn có lãi nên khi thu hoạch xong nông dân cày đất trồng vụ mới.

Khuyến khích trồng sắn hom đứng

Đang là thời gian cao điểm thu hoạch sắn, thường khi nhổ sắn xong thì nông dân cày bừa đất rồi trồng “gối đầu” niên vụ mới. Lâu nay, nông dân trồng sắn hom nằm, nay chuyển sang áp dụng trồng sắn hom đứng mang lại năng suất cao. Ông Bùi Văn Tiến ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đang trồng sắn cho hay: Vụ này sau khi thu hoạch sắn, tôi sử dụng máy trồng hom đứng. Trước đây, khi trồng, nông dân thường để hom nằm, khi sắn ra củ thì phần gốc chỉ “ăn ra” nửa gốc sắn. Còn trồng sắn khi để hom đứng thì củ ra đều xung quanh gốc như hai bàn tay xòe, nên năng suất cao.

Bà Trần Thị Nghĩa trồng sắn ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) chia sẻ: Vụ vừa rồi tôi trồng sắn theo hom đứng, kết hợp tưới nước, nên năng suất đạt 30 tấn/ha, trong khi ruộng sắn trồng hom nằm theo cách truyền thống thì năng suất chỉ đạt 20 tấn/ha. Vừa thu hoạch xong vụ sắn này, tôi tiếp tục xuống giống niên vụ mới bằng phương pháp trồng hom đứng.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Mới đây, ngành Nông nghiệp triển khai mô hình trồng sắn hom đứng bằng máy. Ban đầu một số hộ còn ngại việc trồng hom đứng vì sợ sắn chết. Tuy nhiên, kết quả mô hình trồng sắn bằng máy áp dụng tưới nước vừa tiết kiệm chi phí lao động, vừa cho năng suất, chất lượng cao so với trồng thủ công. Hiện nay thời tiết thuận lợi giúp nông dân khẩn trương thu hoạch và trồng vụ sắn mới.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, niên vụ sắn 2018-2019, nông dân trong tỉnh trồng gần 24.000ha, sản lượng ước đạt 478.000 tấn. Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Vụ này giá sắn tăng cao, nông dân thu hoạch xong tiến hành trồng vụ mới. Ngành Nông nghiệp khuyến kích nông dân trồng sắn bằng máy theo mô hình trồng hom đứng, chọn giống mới có năng suất cao, kháng các loại sâu bệnh để nâng cao thu nhập.

LÊ TRÂM

An Giang: Nông trại rau sạch giữa lòng TP. Long Xuyên

Nguồn tin: Báo An Giang

Trong khi đa phần nông dân vẫn thíchsử dụng thuốc hóa học cho rau, màu để tăng năng suất, chạy theo lợi nhuận thì chàng trai “9X” Trương Thành Đạt cùng các cộng sự trẻ chọn cách làm ngược lại: tuyệt đối không phun thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, chấp nhận cho sâu, bệnh tấn công để xây dựng hệ sinh thái tự nhiên. Sau 2 năm xây dựng, nông trại Ếch Ộp của Đạt ở khóm Mỹ Phú (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) trở thành địa chỉ tin cậy của những người chuộng rau sạch, canh tác hoàn toàn theo tự nhiên

Sản phẩm nông trại Ếch Ộp bán ở TP. Long Xuyên

Nỗi trăn trở của chàng kỹ sư trẻ

“Từ khi còn là sinh viên Trường Đại học An Giang (ĐHAG), em đã được cùng các thầy nghiên cứu về quy trình canh tác nông nghiệp, tìm hiểu các loại hóa chất có trong thuốc bảo vệ thực vật nên em hiểu rất rõ tác hại của chúng khi tồn tại trong rau, màu. Quê em ở xã An Bình (Thoại Sơn), vùng chuyên canh lúa nên muốn kiếm rau sạch ăn không phải dễ, dù trước đây rau tự nhiên rất nhiều. Ông, bà em qua đời vì bệnh ung thư nên em càng trăn trở phải làm sao phục hồi lối canh tác tự nhiên khi xưa, cung cấp cho người dân sản phẩm rau sạch thật sự” - Trương Thành Đạt mở đầu câu chuyện.

Đó là lý do vì sao chàng kỹ sư “9X” (Đạt sinh năm 1992) quyết định từ bỏ công việc tư vấn kỹ thuật cho Khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) với mức lương 15 triệu đồng/tháng nhưng khá nhàn nhã (chỉ làm việc 8 ngày/tháng) để về khóm Mỹ Phú (phường Mỹ Quý) thuê 5.000m2 đất ruộng, cùng một số bạn trẻ chung chí hướng xây dựng nông trại mang tên Ếch Ộp. “Bản thân từ Ếch Ộp cũng xuất phát từ tự nhiên. Trong nông trại, em không xây dựng nhà lưới kín mà để hở tự nhiên, tạo môi trường cho ếch, nhái sinh trưởng. Em thử bắt cò về, cắt lông cánh, thả vô nông trại tập cho chúng ăn côn trùng, sâu, rầy. Các loài thiên địch cứ thế sinh trưởng, phát triển, dùng chính sâu, rầy để làm thức ăn nên mình không phải phun thuốc bảo vệ thực vật” - Đạt chia sẻ.

Theo lời chàng kỹ sư “9X”, sau gần 2 năm nỗ lực, các bạn trẻ đã xây dựng được hệ sinh thái cân bằng tự nhiên. “Đây là “tài sản” quý giá nhất mà em có được. Khi ruộng rau bị sâu tấn công, em chấp nhận lỗ vài triệu đồng, tuyệt đối không phun thuốc. Chính sâu thu hút thiên địch phát triển mạnh nên những lứa rau sau luôn tươi tốt. Trong nông trại, em tuyệt đối không bắt ếch, nhái để tạo cảm giác an toàn cho chúng. Bản thân các loài sinh vật cảm nhận rất rõ môi trường nào an toàn, nơi nào có thuốc hóa học hay không” - Đạt phân tích thêm.

Kết hợp truyền thống và hiện đại

Trong số những bạn trẻ đồng hành cùng Đạt, Nguyễn Quốc Tịnh (sinh năm 1994) gắn bó từ lúc mới thành lập nông trại Ếch Ộp (Tịnh đang là quản lý nông trại). Xuất thân là kỹ sư nông nghiệp (tốt nghiệp Trường ĐHAG), Tịnh hiểu rõ tác hại của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Từ kinh nghiệm thành công của nông trại Ếch Ộp ở phường Mỹ Quý, nhóm bạn trẻ tiếp tục đầu tư nông trại 6.000m2 ở xã Long Giang (Chợ Mới) và mô hình nuôi trùn quế ở xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên). “Nông trại ở Chợ Mới cũng thực hiện canh tác tự nhiên, cân bằng hệ sinh thái theo quy chuẩn của Ếch Ộp. Chúng em thường xuyên qua Long Giang để kiểm soát quy trình, hỗ trợ nông dân canh tác, thu hoạch. Còn ở xã Mỹ Khánh, tụi em liên kết với nông dân nuôi 100m2 trùn quế trong bồn, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ gà vườn, cung cấp cho khách hàng” - Tịnh giới thiệu.

Xuất thân từ vùng nông thôn nhiều khó khăn trước đây như xã An Bình (Thoại Sơn), Trương Thành Đạt luôn nhớ trong ký ức về cách trồng rau, màu tự nhiên của ông bà. Tuy nhiên, là một kỹ sư được đào tạo bài bản, trải qua quá trình nghiên cứu và học hỏi thực tế, Đạt đã kết hợp lối canh tác tự nhiên truyền thống với công nghệ hiện đại. Để có nguồn nước sạch cung cấp cho nông trại, các kỹ sư trẻ trồng sen, rau muống, bồn bồn… trên mương dẫn nước. “Những loại thủy sinh này sẽ lọc kim loại nặng và một số chất ô nhiễm trong nước. Sau đó, nước tiếp tục được lọc thêm lần nữa trước khi đưa qua hệ thống tưới tự động bằng béc phun sương và tưới nhỏ giọt cho rau, màu” - Đạt thông tin.

Làm ra sản phẩm sạch, các bạn trẻ kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong cung ứng hàng hóa. Cùng với gian hàng nông sản Ếch Ộp trên đường Lý Thường Kiệt (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), 2 gian hàng liên kết ở huyện An Phú (An Giang) và TP. Cần Thơ để giới thiệu sản phẩm trực tiếp, nhóm của Đạt bán hàng chủ yếu qua ứng dụng zalo, đồng thời quảng bá trên facebook. “Rau trồng tự nhiên nên giá cao hơn so với rau sử dụng phân, thuốc hóa học. Tụi em nhận đặt hàng trên zalo rồi tổng hợp đơn hàng, ship một chuyến duy nhất trên địa bàn TP. Long Xuyên vào buổi chiều tối. Đối với khách hàng ở xa như TP. Hồ Chí Minh thì gửi xe lên. Rau trước khi giao cho khách, tụi em đều lặt sạch, đảm bảo sử dụng được gần như 100%. Phần rác rau sẽ dùng để ủ phân hữu cơ” - Đạt nhấn mạnh.

Tất cả dữ liệu về khách hàng, thói quen sử dụng rau theo thời điểm, nhóm của Đạt đều tích hợp vào dữ liệu lớn (big data). “Đây sẽ là cơ sở để nông trại tính toán chủng loại rau, thời điểm xuống giống, sản lượng thu hoạch nhằm đảm bảo tiêu thụ hết trong ngày. Big data cũng là tài sản quý, rất hữu ích để tụi em tiếp tục nghiên cứu, phát triển mô hình rau, màu, cây ăn trái thuận tự nhiên trong tương lai” - kỹ sư “9X” Trương Thành Đạt tự tin.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

Cần chiến lược dài hạn cho cây lúa, hạt gạo

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Trong bối cảnh đầu ra gặp nhiều khó khăn, giá lúa ĐBSCL khó cao như năm ngoái. Việc giảm diện tích trồng lúa, cân đối sản lượng xuất khẩu gạo vừa phải được gợi mở như lối ra bền vững cho hạt lúa ĐBSCL.

Thương lái thu mua lúa Đông Xuân ở ĐBSCL

“Cả doanh nghiệp và ngân hàng đều cam kết đồng hành để thúc đẩy tiêu thụ lúa hàng hóa tại ĐBSCL”, đây là nội dung cốt lõi tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo ĐBSCL được tổ chức tại Đồng Tháp ngày 26-2. Tuy nhiên, trong bối cảnh đầu ra gặp nhiều khó khăn, giá lúa ĐBSCL khó cao như năm ngoái. Việc giảm diện tích trồng lúa, cân đối sản lượng xuất khẩu gạo vừa phải được gợi mở như lối ra bền vững cho hạt lúa ĐBSCL.

Giá lúa khó cao như năm ngoái

“Sau ý kiến chỉ đạo thu mua lúa tạm trữ của Thủ tướng Chính phủ giá lúa có tăng nhẹ, song vẫn còn thấp so với năm 2018, giá lúa và khâu tiêu thụ vẫn còn đó những khó khăn. Chuyện tiêu thụ lúa đông xuân trở nên nóng. Nóng vì doanh nghiệp không đủ hạn mức tín dụng mua lúa cho nông dân. Để giải quyết vấn đề căn cơ, Chính phủ cần có giải pháp, chính sách để xác lập dài hạn hơn cho chuỗi giá trị ngành ngành hàng lúa gạo”, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, phát biểu tại hội nghị.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua nhiều doanh nghiệp đã triển khai gia tăng thu mua lúa của nông dân. Dọc theo tuyến đường nối Cần Thơ - Vị Thanh (Hậu Giang) xuất hiện nhiều xe tải thu mua lúa của nông dân vừa thu hoạch ven đường. “Doanh nghiệp đã mua lúa nhưng giá mua còn quá thấp. Tôi vừa bán lúa cho doanh nghiệp với giá 4.600 đồng/kg. Đây là giống tốt lúa hạt dài, giá bán này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái gần 1.000 đồng/kg”, ông Năm Hùng, một nông dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vừa bán lúa cho doanh nghiệp ven đường nối Hậu Giang, cho biết.

Với mức giá này, nông dân chỉ đạt lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/ha, thấp hơn năm ngoái khoảng 10 triệu đồng/ha. Hiện giá lúa ở các địa phương như Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang dao động từ 4.600 đồng - 5.100 đồng/kg. “Hiện giá lúa đông xuân giảm khoảng 300 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán và giảm 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Nông dân vẫn có lãi nhưng không nhiều. Tôi đề nghị, phía ngân hàng cần tạo ra cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tiếp cận đủ nguồn vốn để mua lúa của doanh nghiệp. Đề nghị các bộ ngành nên xem xét phân bổ chỉ tiêu thu mua lúa tạm trữ về để bình ôn mặt bằng giá lúa ở các địa phương”, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất.

Giá lúa trong những ngày qua có tăng nhẹ khoảng 100 - 150 đồng/kg sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các doanh nghiệp thu mua. Song, nhiều vùng nông thôn sâu, nông dân thu mua lúa nhưng khó bán cho thương lái. Trước tình hình này, nhiều địa phương như Đồng Tháp, Hậu Giang, Tiền Giang, Long An đã vận động các HTX, doanh nghiệp mở kho cho nông dân trữ lúa chờ giá nhích lên mới bán. Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu gạo gặp khó khăn về nguồn vốn thu mua lúa. Còn nông dân bước vào thu hoạch rộ lúa đông xuân như “ngồi trên lửa” chờ giá và chờ doanh nghiệp thu mua.

Đâu là giải pháp căn cơ, dài hạn?

Nguồn vốn, thời gian vay cần kéo dài hơn và lãi suất là 3 vấn đề được hầu hết ý kiến của doanh nghiệp xuất khẩu gạo đề cập. Cụ thể theo một số doanh nghiệp, những năm gần đây xuất khẩu gạo thuận lợi ngay từ đầu năm. Doanh nghiệp mua rồi xuất, nhanh quay vốn. Nay khó khăn đầu ra nên cần vay thời gian dài để trữ chờ thời điểm xuất thích hợp. “Tình hình sản xuất kinh doanh, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ diễn biến phức tạp và cạnh tranh khốc liệt hơn năm 2019” - đây là nhận định của ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Theo ông Nam, hiện nay do tình hình thu hoạch rộ nên nhu cầu thu mua dự trữ lưu thông tăng đột biến. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lương thực đều thiếu vốn dự trữ lưu thông so với hoạt động bình thường. VFA đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu xem xét chỉ đạo các ngân hàng thương mại có gói tín dụng riêng cho đợt thu mua dự trữ này, thời gian dài tối đa 6 tháng để các doanh nghiệp tăng cường thu mua hết lúa hàng hóa trong tháng 3 và chủ động lựa chọn thời gian bán ra thích hợp giúp nông dân có nguồn vốn kịp thời tác đầu tư cho vụ hè - thu sắp tới.

Đáp lại những kiến nghị này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết: “Ngân hàng cam kết phối hợp với các bộ và địa phương cung cấp đủ vốn, tập trung giải quyết vốn kịp thời cho doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại tuân thủ trần lãi suất 6%/năm”.

Theo Bộ NN-PTNT, trong 10 năm qua, sản lượng lúa đạt 700 - 709 triệu tấn, lượng gạo thương mại 31- 48 triệu tấn/năm. Các quốc gia có sản lượng gạo lớn nhất bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Brazil, Nhật Bản. Sản lượng lúa của Việt Nam từ 42 - 45 triệu tấn, sản lượng gạo từ 26 - 29 triệu tấn/năm. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt trên 3 tỷ USD, cao nhất trong 6 năm qua.

Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL và giới doanh nghiệp rất đồng tình với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan: “Thủ tướng Chính phủ vừa có những chỉ đạo các bộ, ngành liên quan gấp rút hành động để xử lý một tình huống “chẳng đặng đừng”, đó là giải cứu lúa gạo, giải cứu nông dân. Tuy nhiên tôi đề nghị chúng ta thoát khỏi “tư duy mùa vụ và thương vụ” để kiến tạo một chiến lược dài hạn hơn cho một ngành hàng có thể không đóng góp nhiều cho giá trị xuất khẩu nhưng là sinh kế của hàng chục triệu nông dân đồng bằng!”.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết đang tổng rà soát lại diện tích sản xuất lúa căn cơ để phục vụ cho tổng kết chương trình an ninh lương thực. Trong đó, Bộ sẽ chủ động đề xuất giảm khoảng 500.000ha diện tích trồng lúa (trên 4 triệu ha) ở những vùng đất khó, kém hiệu quả. Đồng thời thực hiện tái cơ cấu đồng bộ ngành hàng lúa gạo. Theo đó, khâu sản xuất phải gắn chặt chuỗi liên kết; đầu tư sâu khâu chế biến để tận dụng khai thác các sản phẩm từ hạt gạo; tổ chức thị trường đa dạng và tập trung cạnh tranh ngay sân nhà Việt Nam.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp: Doanh nghiệp cần đặt lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp

Hiện nay, việc xây dựng chuỗi ngành hàng lúa gạo là hết sức cấp bách. Chuỗi ngành hàng phải được hình thành dựa trên niềm tin của từng đối tác trong chuỗi đó. Niềm tin chỉ có được khi thông tin thị trường đầy đủ, minh bạch, không bị méo mó vì những lý do lợi ích cục bộ.

Vai trò “dẫn dắt thị trường” của doanh nghiệp là điều kiện cần và điều kiện đủ là người sản xuất phải được chia sẻ đầy đủ thông tin đó. Với niềm tin mới trong những ngày đầu năm mới, tuy còn nhiều trắc trở, nhưng chúng ta cần biến thách thức thành thời cơ để tái cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo cho một vùng trọng điểm với hơn 10 triệu nông dân trồng lúa. Nhân dịp này, tôi đề nghị các doanh nghiệp tiêu thụ lúa gạo, nhất là 2 đơn vị chủ lực là Vinafood 1 và Vinafood 2 cùng ngồi lại với các địa phương có diện tích sản xuất lúa trọng điểm để cùng hoạch định tầm nhìn chiến lược dài hạn. Các doanh nghiệp cần đặt lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương: Sớm chính quy hóa sản xuất lúa gạo

Hiện các nước nhập khẩu cũng đa dạng hóa nguồn nhập khẩu tránh phụ thuộc vào một thị trường. Việt Nam cần có những giải pháp căn cơ - tối ưu hóa nguồn cung. Trước mắt sản lượng xuất khẩu gạo dao động ở ngưỡng 5 triệu tấn/năm là hợp lý (nếu ở ngưỡng 6 hoặc trên 6 triệu tấn sẽ gặp khó). Những năm qua, có một số doanh nghiệp lơ là chạy theo số lượng xuất khẩu mà thiếu kiểm soát chất lượng bị “tuýt còi” rất đáng tiếc. Điều chúng ta cần làm là sớm chính quy hóa sản xuất lúa gạo theo chuỗi sản xuất, truy xuất nguồn gốc. Cần xem đây là yêu cầu của xã hội hiện đại, chứ không phải rào cản!

CAO PHONG

Giá hồ tiêu thấp, người trồng không dám thuê nhân công

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Thời điểm này nông dân trên địa bàn huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) đang vào mùa thu hoạch tiêu niên vụ 2018 - 2019. Tuy nhiên giá tiêu đang tuột dốc mạnh khiến nhiều gia đình thấp thỏm lo âu không dám thuê nhân công hái.

Vừa tưới cà phê vừa tranh thủ cùng với các thành viên trong gia đình thu hoạch tiêu, ông Trần Thanh Linh ở thôn 2, xã Ea M’nang rầu rĩ chia sẻ: Gia đình ông có tổng cộng 1,1 ha đất trồng cà phê xen hồ tiêu với tổng số hơn 1.200 trụ, trong đó có hơn 700 trụ đang trong giai đoạn kinh doanh và số còn lại mới trồng được năm thứ hai. Giai đoạn từ năm 2014-2016, khi giá hồ tiêu lên cao gia đình rất vất vả trong việc trông nom vườn để đề phòng kẻ gian hái trộm và việc tìm nhân công thu hoạch tiêu cũng không mấy khó khăn.

Tuy nhiên hai năm trở lại đây giá hồ tiêu giảm sâu, hiện tại chỉ còn ở mức 42 - 44 nghìn đồng/kg nên ông không còn mặn mà với việc chăm sóc, canh giữ vườn tiêu như trước. Việc thu hoạch hồ tiêu cũng không còn rầm rộ như những năm trước mà chỉ có 3 thành viên trong gia đình xoay xở, vì nếu thuê nhân công, cộng chi phí đầu tư phân bón, thuốc thang cho cây thì sẽ không có lãi, thậm chí là lỗ. “Bên cạnh giá thấp, năm nay nhiều hộ gia đình còn phải đối mặt với tình trạng tiêu bị bệnh chết dần càng khiến nhiều hộ ái ngại việc thuê công thu hoạch” - ông Linh cho biết thêm.

Ông Trần Thanh Linh vất vả gom tiêu vừa hái.

Cũng như nhà ông Linh, vì không dám thuê công, nên cả tuần nay các thành viên trong gia đình bà H’Liăp Niê ở buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng phải thay phiên nhau đi đổi công để kịp thu hoạch hơn 800 trụ tiêu ở rẫy. Mấy năm trước bà H’Liăp còn thuê công hái, nhưng năm nay giá tiêu xuống mức thấp nhất từ trước tới nay nên cả gia đình chỉ còn cách ráng đi đổi công mới đủ trang trải. Theo bà H’Liăp, hiện tại trong buôn, hầu hết ai cũng chọn cách đi đổi công để giảm bớt chi phí phát sinh. Mấy năm trước thu nhập chính của gia đình bà là từ cà phê và cây tiêu. Nhưng với đà này thì bà không hy vọng gì nhiều khi cả tiêu lẫn cà phê gần bằng giá nhau, cả năm vất vả với nương rẫy chỉ đủ tiền phân bón, dầu tưới…

Cũng đang thu hoạch tiêu, ông Lý Ngọc Đính ở Tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú chia sẻ: Gia đình có 1 ha tiêu trồng xen cà phê, sầu riêng với khoảng 1.100 trụ tiêu, trong đó chủ yếu là tiêu trồng ở năm thứ 3, thứ 4. Năm ngoái thu được hơn 5 tạ tiêu khô, năm nay sản lượng tăng gấp đôi nhưng ông không vui vì giá tiêu quá thấp, trong khi đó chi phí đầu tư chăm sóc và thuê nhân công thu hoạch cao nên không mang lại lợi nhuận. Dù biết thuê công hái sẽ không có lời, nhưng vì nhà neo người, trong khi đó tiêu ngoài vườn đã chín rộ nếu không hái sẽ rơi rụng nên đành chấp nhận lỗ.

Các thành viên trong gia đình bà Liăp Niê thu hoạch tiêu.

Ông Ngô Xuân Biện, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar cho hay, toàn huyện có 2.430 ha hồ tiêu, chủ yếu là trồng xen canh với cây cà phê và các loại cây trồng khác. Hiện các nông hộ đã thu hoạch được khoảng 30-40% sản lượng tiêu. Do giá hồ tiêu quá thấp nên đa số các hộ gia đình đều phải tự huy động công nhà để thu hoạch cho kịp tiến độ trước khi tiêu rụng.

Djuang Niê

Khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Nguồn tin:  Báo Ninh Bình

Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Phạm Thị Hải Yến, xóm 1, xã Hồi Ninh (Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã mạnh dạn tìm hướng đi, đầu tư xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, chủ lực là nuôi ba ba đặc sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho nguồn thu nhập ổn định khoảng trên 1 tỷ đồng/năm.

Ngày đầu khởi nghiệp, chị Yến gặp nhiều khó khăn, trong đó trở ngại lớn nhất là thiếu vốn và kinh nghiệm. Với bản tính ham học hỏi, chị chủ động đi tham quan, học tập thêm kinh nghiệm từ các mô hình nuôi ba ba hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Năm 2004, khi đã nắm vững kỹ thuật nuôi ba ba trong tay, với số vốn của gia đình và nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Sơn, chị Yến đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và cải tạo ao nuôi, hệ thống thoát nước.

Trong quá trình làm việc, chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi do các cấp Hội Nông dân tổ chức, nhằm bổ sung kiến thức giúp ích cho quá trình phát triển trang trại sau này. Nhờ sự cố gắng không ngừng, với 1 ao nuôi ba ba, 1 chuồng gà, 2 chuồng lợn ban đầu, đến nay, gia đình chị Yến đã có 7 ao nuôi ba ba thương phẩm; 1 ao nuôi ba ba giống; 4 dãy chuồng lợn; 2 dãy chuồng gà, mỗi năm xuất bán ra thị trường hơn 3 tạ ba ba thương phẩm; 1.000-1.200 con lợn; 2.000-2.500 con ngan, gà.

Từ diện tích đất còn trống quanh ao, chị Yến tiếp tục nghiên cứu, học tập thêm kĩ thuật trồng, chăm sóc hoa đào. Hiện nay, gia đình chị đã trồng được hơn 400 gốc đào, cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. Với thu nhập đa dạng từ nhiều nguồn, tổng doanh thu từ trang trại của gia đình ước đạt 1-1,2 tỷ đồng/năm, với thị trường tiêu thụ nông sản rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mô hình, chị Yến cho biết: Trang trại được phân ra thành nhiều khu riêng biệt nhưng mỗi khu đều được tính toán cẩn thận, hỗ trợ nhau sinh ra lợi nhuận, nguồn thức ăn từ việc chăn nuôi lợn, gà có thể tận dụng để nuôi ba ba. Con ba ba dễ nuôi nhưng quan trọng là phải cho ăn đúng giờ, đủ chất và giữ môi trường nước sạch, tránh gây ô nhiễm, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao…

Chị Trần Thị Thoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồi Ninh cho biết: Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, trang trại gia đình chị Yến còn tạo việc làm cho 17 lao động làm việc thường xuyên và theo mùa vụ. Bản thân chị luôn tích cực tham gia các lớp dạy nghề cho lao động tại địa phương, hướng dẫn người dân kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi và là tấm gương tiêu biểu trong phong trào lập nghiệp ở địa phương.

Mạnh Tuấn

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop