Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 02 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 02 năm 2016

Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 1-7/2)

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại cục bộ trên lúa giai đoạn đòng - trỗ tại Quảng Ngãi, Bình Định. Lứa rầy tiếp theo dự kiến ra rộ từ ngày 10 - 20/2 gây hại diện rộng.

1. Trên lúa

a) Các tỉnh phía Bắc

Bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại trên mạ và lúa trà sớm trên các giống nhiễm Xi23, IR1820, X21, BC15…

Chuột phát sinh gây hại tăng trên mạ, lúa mới gieo, hại nặng trên những chân ruộng gần mương máng, gò bãi.

Ốc bươu vàng gây hại nặng trên những ruộng gần ao hồ, sông suối, khu đồng trũng ngập nước thường xuyên chưa được áp dụng các biện pháp phòng trừ.

Rầy các loại, bọ trĩ, dòi đục nõn, tuyến trùng, bệnh thối mạ... tiếp tục phát sinh gây hại mạ, lúa gieo thẳng ở mức độ nhẹ.

b) Các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại cục bộ trên lúa giai đoạn đòng - trỗ tại Quảng Ngãi, Bình Định. Lứa rầy tiếp theo dự kiến ra rộ từ ngày 10 - 20/2 gây hại diện rộng.

Bệnh đạo ôn lá gây hại trên các trà lúa cuối đẻ nhánh - làm đòng nhất là trên các giống nhiễm và các vùng ổ dịch hàng năm.

Bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh trên lúa giai đoạn đòng - trỗ tại Bình Định, Quảng Ngãi.

Chuột gia tăng hại lúa ĐX giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng, hại nặng ruộng ven làng, đồi gò, kênh mương...

Ngoài ra, các đối tượng khác như sâu năn, sâu cuốn lá... phát sinh hại lúa trà sớm và chính vụ giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng.

c) Các tỉnh phía Nam

Rầy nâu trên đồng ruộng phổ biến tuổi 5 đến trưởng thành. Các tỉnh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến rầy nâu không để xảy ra hiện tượng tượng cháy rầy và lan truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá.

Các địa phương có gieo trồng vụ XH phải đảm bảo thời gian giãn vụ, cày ải, phơi đất ngay sau thu hoạch lúa ĐX 2015 - 2016 tối thiểu là 15 ngày để bảo đảm an toàn về mặt dịch hại cũng như năng suất lúa.

Bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát triển trên lúa đẻ nhánh. Trà lúa trổ cần lưu ý bệnh đạo ôn cổ bông. Khuyến cáo nông dân thăm đồng, phát hiện bệnh sớm để phòng trừ kịp thời.

Ngoài các đối tượng trên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng cần lưu ý đến bọ trĩ, rầy phấn trắng sẽ tấn công cây lúa ở giai đoạn mạ - đẻ nhánh; nhất là trên những ruộng khô thiếu nước; các đối tượng khác xuất hiện và gây hại thấp.

2. Trên cây trồng khác

Cây vụ đông: Tổ chức diệt trừ chuột. Sâu đục thân, sâu cắn lá hại ngô; sâu đục thân đậu tương; sâu xanh, sâu tơ, bọ nhảy... gây hại rau có chiều hướng gia tăng, cần theo dõi và phòng trừ kịp thời.

Cây sắn: Bệnh chổi rồng sắn tiếp tục gây hại.

Cây hồ tiêu: Tuyến trùng rễ, bệnh chết nhanh, chết chậm tiếp tục hại.

Cây thanh long: Bệnh đốm nâu gây hại tăng.

Cây nhãn: Bệnh chổi rồng nhãn vẫn có xu hướng gây hại và tăng nhẹ về diện tích nhiễm bệnh ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Khuyến cáo

Trên lúa

Rầy nâu, sâu cuốn lá phát triển mạnh, cần thăm đồng thường xuyên, quan sát dịch hại để phòng trừ kịp thời. Sâu cuốn lá nhỏ phun thuốc trừ sâu Mimic 20SC, có thể phối hợp với Altach 5EC để tăng khả năng diệt sâu nhanh hơn, hoặc phun riêng Wellof 330EC. Khi xuất hiện rầy ở mật độ cao có thể phun Applaud 10WP (1,5 - 2 kg/ha) hoặc rải Wellof 3GR (12 kg/ha).

Thời tiết lạnh, sáng sớm có sương mù, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông cũng phát triển mạnh trên trà lúa ĐX 2015 - 2016, cần phát hiện sớm và phòng trị kịp thời bằng thuốc đặc trị đạo ôn Beam 75WP kết hợp với thuốc khuẩn Bonny 4SL phòng trừ các bệnh do vi khuẩn (hoặc bộ HAI-BB hay BBC, BBA) và phối hợp Aviso 350SC để phòng trừ các nấm bệnh phổ rộng gây lem lép hạt giai đoạn trước trổ và sau trổ đều.

Trên cây trồng khác

Cây chè: Bọ cánh tơ phun Takare 2EC, Nouvo 3,6EC; Nhện đỏ phun Takare 2EC; Rầy xanh phun Applaud 10WP.

Cà phê: Bệnh thán thư (khô cành, khô quả) phun Carbenda supper 50SC hoặc Manozeb 80WP.

Cây tiêu: Bệnh chết nhanh phun Manozeb 80WP, Bonny 4SL; Rệp sáp rễ rải Wellof 3GR (20 - 25 gr/gốc).

Cây thanh long: Bệnh đốm nâu phun bộ ba đốm nâu của Cty CP Nông Dược HAI.

BVTV - H.A.I

ĐBSCL: Hàng chục ngàn ha lúa chết do nhiễm mặn

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 1-2, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, thống kê mới nhất đến nay có trên 18.400 ha lúa tôm ở Cà Mau bị thiệt hại (chiếm trên 56% tổng diện tích gieo cấy của tỉnh).

Các huyện bị thiệt hại nhiều nhất là Thới Bình với 12.024 ha, U Minh có 5.343 ha… Đáng lo ngại là nhiều nơi diện tích lúa gieo cấy trên đất nuôi tôm bị chết 100% do hạn hán và xâm nhập mặn đến sớm. Thêm vào đó, năm nay người dân gieo cấy muộn hơn so với lịch thời vụ, lượng mưa ít nên việc rửa mặn không đảm bảo. Sở NN- PTNT tỉnh Cà Mau cho rằng, do nuôi tôm nhiều năm, độ mặn đã ngấm sâu vào đất nên việc rửa mặn ngày càng trở nên khó khăn, dẫn đến việc sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm rủi ro cao.

Diện tích lúa trên đất nuôi tôm của người dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Màu chết do nhiễm mặn

Tại Kiên Giang, diện tích lúa ở các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận… bị thiệt hại cũng tăng liên tục. Đến thời điểm này đã có hơn 36.239 ha lúa mùa và lúa đông xuân bị nhiễm sâu bệnh và bị thiệt hại do xâm nhập mặn; trong số này có hơn 17.442 ha lúa mùa bị thiệt hại trắng 100% do hạn mặn, chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, độ mặn 2/1000 đã về đến cống Xuân Hòa cách cửa biển khoảng 45km và sớm hơn 2 tháng so với cùng kỳ. Hiện mực nước nội đồng ở nhiều tuyến kênh thuộc khu vực ngọt hóa Gò Công đang cạn dần và ngành thủy lợi cùng chính quyền phải tổ chức 200 điểm bơm chuyền để tưới cho 7.000 ha lúa đông xuân ở vùng này, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Tại Bến Tre, xâm nhập mặn cũng gây khó khăn cho hơn 1.300ha lúa đông xuân ở 2 huyện Ba Tri và Bình Đại; nguy cơ sẽ bị giảm mạnh về năng suất…

Trước tình hình hạn hán và xâm mặn gây hại cho lúa ở ĐBSCL, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương tập trung cao độ chống hạn mặn, nhất là từ tháng 2-2016 trở đi diễn biến hạn mặn sẽ phức tạp hơn; do đó chính quyền và ngành nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân bảo vệ sản xuất, giảm thiệt hại.

NGỌC CHÁNH – NGUYỄN THANH

Đơn Dương (Lâm Đồng): Trên 1.200ha rau thương phẩm thu hoạch trong dịp Tết

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Niên vụ đông xuân năm 2015 - 2016, bà con nông dân huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) gieo trồng trên 6.500ha rau thương phẩm, trong đó có trên 1.750ha rau được sản xuất theo hướng công nghệ cao. Nhờ thời tiết ổn định và nguồn nước tưới đầy đủ, diện tích rau vụ đông xuân phát triển tốt.

Nhằm góp phần cung cấp nguồn rau xanh cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp năm Ất Mùi, dự kiến bà con nông dân huyện Đơn Dương thu hoạch trên 1.200ha rau quả để cung cấp cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, bình quân mỗi ngày từ 850 tấn đến 1.200 tấn rau quả, trong đó chủ yếu là các loại rau như cải dưa, su hào, hành lá, bắp sú, cà chua và hành tây.

NGỌC THANH

Đồng Tháp: Nông dân thắt lòng với mùa nông sản Tết

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Tết Nguyên đán là thời điểm được trông đợi nhất trong năm của bà con nhà vườn. Do nhu cầu mua sắm trong những ngày Tết cổ truyền tăng cao nên nhiều nông hộ cũng tranh thủ tăng gia sản xuất để có thêm khoản chi phí trang trải ngày Tết. Song không phải nông sản nào cũng được giá cao như mong đợi.

Nhiều diện tích quýt hồng vẫn chờ lái đến thu mua

Huyện Cao Lãnh và TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) là 2 địa phương có diện tích xoài lớn nhất tỉnh, hai vùng đất này cũng là nơi sản sinh ra loại xoài cát chu có chất lượng thơm ngon đặc biệt vừa được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Xoài thường là một trong những loại trái cây đặc biệt không thể thiếu trong mâm ngũ quả chưng ngày Tết của người dân Nam bộ, nhu cầu của thị trường đối với mặt hàng nông sản này vào dịp Tết khá lớn. Những năm gần đây, nhờ nhu cầu dịp cuối năm tăng mạnh nên giá xoài luôn ở mức cao, nhà vườn có lãi nên ai ai cũng phấn khởi.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến thăm một số hộ trồng xoài ở TP.Cao Lãnh, mặc dù giá xoài năm nay khá cao. Trung bình xoài bao trái màu vàng có giá từ 30 - 33 ngàn đồng/kg, xoài bao trái màu trắng cùng loại dao động từ 20 - 22 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 2 - 3 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù xoài được giá cao nhưng nhiều nhà vườn vẫn trăn trở, bởi so với sản lượng xoài Tết Nguyên đán năm 2015 thì năm nay hầu hết sản lượng xoài của nhà vườn đã bị giảm một nửa.

Ông Phạm Tấn Minh - thành viên Tổ hợp tác sản xuất xoài an toàn khóm 6, phường 6, TP.Cao Lãnh cho biết: “Năm nay do ảnh hưởng thời tiết nên việc xử lý ra hoa không đạt. Mặc dù giá xoài năm nay có khả quan hơn năm trước, song sản lượng chỉ bằng 1/2 năm rồi nên gia đình bị thất thu một khoản thu nhập khá lớn”.

Xoài Cao Lãnh chuẩn bị Tết

Còn khoảng hơn 1 tuần lễ nữa là tới Tết Nguyên đán, song nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung rơi vào tình trạng “héo hon trong dạ” khi thị trường vẫn còn im lìm với mặt hàng quýt hồng của địa phương.

Anh Lưu VănTín ở ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu, Lai Vung cho biết: “Chưa bao giờ thị trường lại lạ lùng như năm nay, thông thường khoảng đầu tháng Chạp đến 20 âm lịch là nhà vườn bán dứt điểm quýt tại vườn. Nhưng bây giờ đã là 20 âm lịch nhưng vẫn còn khá nhiều vườn quýt chưa bán được”.

Anh Nguyễn Hữu Hiền ở xã Long Hậu chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên vườn quýt nhà tôi cho trái chiến, khoảng trên 15 tấn trái. Hồi đầu tháng Chạp giá quýt khoảng 28 ngàn/kg, thấy phấn khởi lắm. Tuy nhiên, do quýt chưa chín rộ nên gia đình “neo” lại tới khoảng rằm mới cho lái vào xem. Ai ngờ đến khi quýt chín thì gọi lái nào cũng không được, giá quýt liên tục rớt. Hiện tại, giá quýt hồng thương lái mua tại vườn chỉ còn tầm 18 - 22 ngàn đồng/kg, tùy loại”.

Không riêng đặc sản quýt hồng khó tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán này, sản phẩm quýt đường của địa phương cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cô Huỳnh Thị Tuyết Mai ngụ xã Tân Hòa cho biết: “Để chuẩn bị cho thị trường Tết, gia đình tôi có khoảng trên 3 tấn quýt đường. Tuy nhiên, cũng giống như quýt hồng, thương lái vẫn e dè không chịu ngã giá. Do không bán được quýt nên Tết này gia đình sẽ khó khăn”.

Gặp gỡ “cánh thương lái” để tìm hiểu nguyên nhân “dội hàng” sớm của quýt hồng, chúng tôi được anh Lê Văn Trung - một thương lái có nhiều năm gắn bó với nghề này chia sẻ: “Phần lớn sản lượng quýt hồng ở Lai Vung được tiêu thụ ở thị trường TP.Hồ Chí Minh, tuy nhiên khác với những năm trước, cánh thương lái và nhà vựa ở TP.Hồ Chí Minh năm nay rất e dè nhập hàng sớm. Vì rút kinh nghiệm từ những năm trước, tránh “ôm hàng” sớm với giá cao và bị lỗ nặng vào ngày cuối cùng của năm. Riêng miền Trung và thị trường Hà Nội thì tới thời điểm này gần như “im hơi” do ảnh hưởng mấy trận rét đậm vừa qua nên vẫn chưa đóng hàng đi Hà Nội được”.

Có thể khó khăn nhất vào thời điểm này là nông dân trồng dưa hấu và khổ qua. Vài năm trở lại đây hầu như năm nào dưa hấu Tết cũng rớt giá mạnh, nhiều nông dân phải “khóc ròng” khi dưa hấu Tết không người mua. Mặc dù vẫn chưa đến Tết nhưng nông dân trồng dưa hấu Tết cũng chẳng vui vẻ gì khi dưa bán tại ruộng chỉ có giá từ 2 - 3 ngàn đồng/kg. Với giá này nông dân rất khó có lãi, bởi chi phí đầu tư trồng dưa hấu khá lớn; riêng những hộ thuê đất trồng dưa hấu Tết thì lỗ rất nặng.

Nông dân trồng khổ qua cũng “héo ruột” khi giá khổ qua hiện tại chỉ còn 1 ngàn đồng/kg (lái mua ở ruộng), rớt gần 9 ngàn/kg so với Tết năm rồi. Với giá này thì hầu như ruộng nào cũng lỗ vốn, nông dân đang trông chờ những ngày giáp Tết giá khổ qua sẽ tăng trở lại.

Vào thời điểm này, nhiều nông dân lại trăn trở trước câu chuyện “không biết sản xuất cái gì, bán ở đâu”. Hạn chế cơ bản của sản xuất nông sản Tết hiện nay vẫn là nông dân làm theo cảm tính, còn nhu cầu thị trường thế nào thì mù tịt; đặc biệt giữa nông dân với thương lái và doanh nghiệp hầu như chưa có sự liên kết bao tiêu sản phẩm.

Qua câu chuyên về nông sản Tết cho thấy rằng, không riêng thị trường Tết hay ngày bình thường, chuỗi liên kết là hết sức cần thiết trong giai đoạn kinh tế biến động hiện nay. Sản xuất theo đơn đặt hàng và nhu cầu của thị trường là điều cần thiết, nhằm hạn chế mức rủi ro và tổn thất nhất đối với cả nông dân và doanh nghiệp.

Mỹ Lý

Chuỗi giá trị cho cây dừa

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Từ nhiều năm nay, Bến Tre được mệnh danh là “thủ phủ dừa” của cả nước, bởi điều kiện địa lý, thổ nhưỡng… phù hợp để phát triển cây dừa. Toàn tỉnh hiện có khoảng 68.000ha dừa với sản lượng bình quân gần 520 triệu trái/năm. Mặc dù ngành nông nghiệp trồng dừa đã hình thành từ hàng trăm năm và ăn sâu vào tập quán canh tác, đặc điểm văn hóa… Tuy nhiên, theo thời gian thì cây dừa đối mặt với những đợt khủng hoảng trầm trọng khiến nhiều nông dân phải chặt phá vườn dừa để chuyển sang trồng cây ăn trái, nuôi tôm… “Bỏ dừa rồi lại trồng dừa”, bởi sau giai đoạn khó khăn thì cây dừa có giá trở lại để chứng tỏ giá trị kinh tế, đặc biệt là sự thích nghi đối với vùng đất Bến Tre.

Điều đáng ghi nhận là ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm được sản xuất, chế biến từ dừa như: cơm dừa nạo sấy, sữa dừa đóng hộp, nước dừa đóng hộp, dầu dừa, than gáo dừa, chỉ xơ dừa, lưới xơ dừa, mụn dừa, rất nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa… phục vụ đa dạng cho thị trường trong nước và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay nhiều doanh nghiệp ứng dụng tốt tiến bộ khoa học công nghệ nên các sản phẩm từ dừa không ngừng nâng cao, từ đó giá trị mang lại cũng tăng lên. Song, hạn chế hiện tại là tình trạng canh tác dừa vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, có đến 75% hộ chỉ canh tác 0,1 - 0,5ha. Do diện tích ít nên một số hộ không chú tâm chăm sóc, chưa đầu tư đúng qui trình kỹ thuật. Bên cạnh đó, quan hệ giữa nông dân trồng dừa với thương lái và doanh nghiệp chế biến cũng chưa hài hòa, thiếu liên kết dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh; chuỗi giá trị phân phối chưa hợp lý. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm dừa biến động thường xuyên, khiến doanh nghiệp và nông dân gặp khó, trong khi hoạt động thương mại của thương nhân nước ngoài tại Bến Tre chưa được kiểm soát chặt chẽ. Trong bối cảnh hội nhập, ngành dừa Bến Tre cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự ổn định và nâng cao thu nhập cho người trồng dừa; đặc biệt là nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị cây dừa từ khâu trồng, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ… Làm được điều này thì phải nhanh chóng giải quyết bài toán liên kết.

Theo đó, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cần chủ động xây dựng vùng nguyên liệu, bao tiêu dừa trái trực tiếp với nông dân, thu mua bằng tiền mặt theo giá thị trường và có hỗ trợ vật tư, kỹ thuật chăm sóc cho nông dân. Trong mô hình này thì tổ hợp tác sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp. Liên kết sẽ giúp nông dân hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá, giảm thiểu rủi ro khi gặp lúc giá thấp, đồng thời đảm bảo lợi ích cộng đồng; phía doanh nghiệp được lợi vì có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng để chủ động trong hợp đồng xuất khẩu. Về mặt xã hội, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị cho cây dừa sẽ thay đổi thói quen “ăn xổi ở thì” để hợp tác hướng tới mục tiêu lâu dài, bền vững; qua đó nâng cao vị thế cho nông dân trồng dừa với tư cách là nhà cung ứng nguyên liệu.

Để phát triển mô hình liên kết theo chuỗi giá trị thì doanh nghiệp phải có sự cam kết rõ ràng về trách nhiệm, thực hiện bao tiêu theo giá thị trường; các cấp chính quyền có kế hoạch rõ ràng trong việc thực hiện tái cấu trúc mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung qui mô lớn; phát huy tối đa vai trò của hợp tác xã và tổ hợp tác trong liên kết. Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chuỗi giá trị bền vững cho cây dừa…

TRẦN VĂN ĐỨC - Giám đốc Betrimex (Công ty CP XNK Bến Tre)

Trái cây Tết: Thất mùa… chờ giá

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Sau bao ngày chăm sóc, xử lý, nhà vườn bắt đầu “tung” những sản phẩm do mình sản xuất ra phục vụ thị trường tết. Yêu cầu trái cây tết rất cao về chất lượng, mẫu mã nên nhà vườn phải tuyển chọn khắt khe trước khi đưa ra thị trường tết.

Chúng tôi về vùng chuyên canh bưởi da xanh ở ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) trong những ngày cuối tháng Chạp, khi mà thị trường Tết Nguyên đán đang sôi động lên từng ngày. Ghé vào vườn bưởi da xanh của bà Nguyễn Thị Thu Vân, dù mặt trời đã gần đứng bóng nhưng bà Vân vẫn còn đang chăm sóc cây, “o bế” những trái bưởi da xanh của vườn nhà.

Trong vườn, những trái bưởi da xanh đã đến thời điểm thu hoạch đang treo lủng lẳng trên cây. Chưa kịp hỏi, bà Vân đã nhanh miệng: “Thấy trái nhiều như vậy nhưng phần lớn cho thu hoạch ngoài tết, chứ số lượng trái cho thu hoạch đợt tết này không nhiều.

Mọi năm vào vụ tết, vườn bưởi da xanh 3,5 công của bà cho thu hoạch khoảng 600kg, nhưng năm nay chỉ khoảng 300kg. Mấy ngày qua, thương lái đã đến thăm dò mua bưởi tết nhưng chưa cho giá. Mọi khi thu hoạch vào khoảng 23, 24 tháng Chạp, chắc năm nay cũng vậy”.

Anh Nguyễn Văn Của, ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè) đang làm sạch những trái đu đủ da vàng trên cây để chờ thương lái đến mua.

Bưởi da xanh tết thất mùa xảy ra ở nhiều vườn trong vùng. Ông Đỗ Văn Xinh, Tổ trưởng Tổ hợp tác bưởi da xanh ấp Bình Thành cho biết, mọi năm vào thời điểm này, bưởi tết rất nhiều nhưng năm nay rất ít. Tổ hợp tác có trên 10 ha nhưng sản lượng thu hoạch vụ tết này ước chỉ khoảng 2 tấn.

Phần lớn sản lượng bưởi cho thu hoạch vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 âm lịch. Dù thất vụ tết nhưng thị trường bưởi vẫn chưa có biến động mạnh. “Mọi khi thời điểm này có nhiều thương lái đến vườn hỏi mua bưởi, nhưng đến giờ chỉ có vài thương lái đến thăm dò mà thôi. Chắc vài ngày tới, thị trường trái cây sẽ mạnh lên thôi ” - ông Xinh dự đoán.

Góp phần vào thị trường trái cây tết trong những năm gần đây đã có thêm loại trái cây đặc sản của vùng cù lao Tân Phú Đông - mãng cầu Xiêm, rất được người dân ưa chuộng dùng chưng tết với mong ước năm mới “cầu gì được nấy”. Theo nhiều nhà vườn trong vùng, lượng mãng cầu Xiêm vụ tết năm nay khá dồi dào. Dù giá mãng cầu Xiêm những ngày qua đã có nhích lên hơn so với trước nhưng vẫn còn thấp hơn cùng thời điểm năm rồi (hiện giá khoảng 20.000 - 22.000 đồng/kg).

Ông Hai Gạo, xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) cho biết: “Do nắng nóng kéo dài nên tỷ lệ đậu bông của mãng cầu Xiêm rất thấp. Mọi khi, một cây cho mười mấy trái nhưng năm nay chỉ khoảng 7 - 8 trái. Hiện tại, thương lái chỉ đến đặt mua chứ chưa cắt nên phải đợi đến khoảng 25 - 29 tết mới có thể biết giá mãng cầu Xiêm có tốt hay không. Năng suất cho trái của cây thấp, chúng tôi chỉ còn mong giá sẽ tốt hơn trong những ngày tới”.

Trong khi đó tại huyện Chợ Gạo, nhiều nhà vườn trồng thanh long cũng đang bắt đầu thu hoạch vụ tết. Nếu như nhà vườn trồng thanh long ruột đỏ đang rất phấn khởi vì giá cao (từ 40.000 - 55.000 đồng/kg) thì nhà vườn trồng thanh long ruột trắng kém vui vì giá thấp.

Cũng như mọi năm vào vụ tết là thị trường khóm phụng, khóm son lại sôi động. Những ngày qua các chủ vườn trồng khóm phụng, khóm son ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước bận rộn tiếp các thương lái phương xa đến mua các loại khóm kiểng này. Để có khóm phụng, khóm son chưng tết, nhà vườn phải xử lý bằng khí đá từ nhiều tháng trước đó (khoảng tháng 8 âm lịch).

Qua nhiều tháng chăm sóc đến nay, nhiều trái khóm phụng, khóm son tết cho màu sắc sặc sỡ, hình dáng kỳ vĩ. Việc chăm sóc khóm son, khóm phụng cho trái đẹp rất khó, nên những trái khóm đáp ứng được yêu cầu có giá rất cao, có thể lên đến vài trăm ngàn đồng 1 trái khóm phụng, gần trăm ngàn đồng một trái khóm son.

Nhộn nhịp trái cây tết nhất phải kể đến các huyện Cái Bè, Cai Lậy. Tại “vương quốc” trái cây Cái Bè, các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị đưa các sản phẩm của mình ra thị trường tết dù rằng không khí có phần kém phấn khởi do năng suất cho trái tết không cao.

Anh Nguyễn Văn Của, ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè) cho biết, từ tháng 6 anh đã tiến hành trồng 150 cây đu đủ da vàng. Có thể nói, năng suất cho trái của đu đủ da vàng vụ này không tốt lắm, ước khoảng trên 10 kg/cây.

“Thường mọi năm, khoảng 24, 25 tết thì thương lái đến mua. Qua tìm hiểu tôi được biết giá đu đủ loại này hiện nay từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, thấp hơn năm rồi 5.000 đồng/kg. Giá như thế cũng không đến nỗi nào, nhưng tôi vẫn hy vọng những ngày tới giá sẽ tốt hơn” - anh Của hy vọng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Cái Bè cho biết, Cái Bè có những loại trái cây chính với số lượng lớn phục vụ tết là xoài, bưởi, mận, cam… Từ ngày 20 tháng Chạp trở đi là các nhà vườn bắt đầu thu hoạch dần đến tết. Thị trường tết đòi hỏi cao về chất lượng, hình dáng trái nên việc chăm sóc, xử lý cây ăn trái vụ tết của nhà vườn đòi hỏi công phu, kỹ thuật rất nhiều.

Do năm nay thời tiết diễn biến không thuận lợi làm cho tỷ lệ đậu bông của xoài thấp, cây có múi bị một số bệnh gây hại nên năng suất vụ tết cũng không cao. Tuy trái cây tết năng suất không cao nhưng đổi lại nhiều loại trái cây đang có giá tốt.

Cụ thể, bưởi lông Cổ Cò có giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, bưởi da xanh từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, cam từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, quýt từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Mức giá này đã giữ khá ổn định trong năm qua và đến hết trung tuần tháng Chạp vẫn chưa có thay đổi mạnh.

Tuy nhiên theo ông Thành, giá trái cây thường có hệ số biến động khá lớn, trong đó ở thị trường tết giá biến động còn lớn hơn. Năm nay, Hà Nội lạnh kéo dài, thị trường trái cây tết trong những ngày tới không biết sẽ ra sao. Trong khi đó, với năng suất của nhiều loại trái cây vụ tết không cao, nhà vườn chỉ còn trông chờ vào giá trong những ngày tới sẽ tốt hơn bây giờ để bù lại phần thiệt hại về năng suất do thời tiết.

TÂN PHÚ

Bến Tre trồng thành công dưa lưới chất lượng cao giống Nhật Bản

Nguồn tin: VOV

Mô hình trồng dưa lưới chất lượng cao có diện tích 700m2 áp dụng công nghệ cao, với 2 loại giống Taki và Tazoti có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre trồng thực nghiệm thành công dưa lưới chất lượng cao giống Nhật Bản.

Mô hình thực hiện trên diện tích 700m2 áp dụng công nghệ cao, với 2 loại giống Taki và Tazoti có xuất xứ từ Nhật Bản. Đây là giống dưa có giá bán cao và thị trường ổn định. Sau hơn 2 tháng trồng, dưa phát triển tốt, lên lưới đẹp, trọng lượng trái trung bình đạt 1,5kg và tỷ lệ trái đạt yêu cầu trên 90%.

Dưa lưới giống Nhật Bản

Theo tính toán của Ban chủ nhiệm dự án, tổng chi phí trồng dưa lưới công nghệ cao cho 1.000m2 gần 56 triệu đồng, bao gồm tiền giống, phân bón, công lao động, khấu hao tài sản và vật tư khác.

Với năng suất đạt 3 tấn/1.000m2, giá bán 25.000đ/kg, sau khi trừ đi các khoản chi phí nông dân còn lãi hơn 19 triệu đồng/1.000m vuông. Tuy nhiên mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn, ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất vì thế việc nhân rộng còn gặp khó khăn.

Theo kế hoạch, Bến Tre sẽ triển khai mở rộng 9 mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại 3 huyện ven biển gồm Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại.

Thạc sỹ, Võ Hoài Chân, Phó giám đốc Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bến Tre cho biết: “Qua thời gian thực nghiệm cho thấy các giống dưa đều có khả năng sinh trưởng tốt, sâu bệnh không đáng kể. Đến nay mô hình đã thành công. Hiện nay chúng tôi cũng đang nghiên cứu mô hình nhà màng theo hướng giảm đến mức tôi đa các chi phí không cần thiết để phát huy khả năng nhân rộng”./.

Sa Oanh/VOV-ĐBSCL

Thời của… bưởi da xanh

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Càng gần đến tết, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở ĐBSCL bận rộn khi nhiều thương lái tìm tới “săn bưởi” để đưa đi tiêu thụ khắp nơi. So với nhiều loại trái cây khác thì bưởi da xanh luôn được giá cao, từ đó giúp nhà vườn trúng đậm, hứa hẹn sẽ ăn tết lớn…

Lên đời ngoạn mục

Men theo quốc lộ Nam Sông Hậu, chúng tôi xuôi về trung tâm huyện Kế Sách rồi chạy thêm 5km nữa là tới xã Kế Thành. Anh Sáu Nám hồ hởi đưa chúng tôi đi một vòng những vườn bưởi da xanh đang “lên đời” ở xã. Khu vườn đầu tiên chúng tôi ghé là của bà Hồ Thị Bê (ấp Kênh Giữa 2) rộng tới 3,3ha; trong đó 1,2ha đang cho trái sai oằn.

Bưởi da xanh đang giúp nhiều nông dân làm giàu

Bà Bê kể, trước đây vợ chồng bà mưu sinh bằng việc làm lúa, nuôi vịt chạy đồng, trồng dưa hấu… nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám. Sau đó chuyển sang trồng bưởi Năm Roi thì đời sống khá hơn nhưng chưa thể làm giàu. Khoảng 7 năm trước, vợ chồng bà là hộ đầu tiên ở địa phương “liều mạng” mang bưởi da xanh về trồng trong sự hoài nghi của nhiều nhà vườn về giống bưởi còn xa lạ này. Vừa làm, vừa tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, dần dần cây bưởi da xanh bám rễ tươi tốt trên vùng đất Kế Thành. Khi bưởi cho trái, vợ chồng bà chủ động liên lạc với thương lái tiêu thụ với giá 40.000 - 60.000 đồng/kg. Năm 2014, tiền bán bưởi da xanh giúp gia đình có nguồn thu gần 3 tỷ đồng, cao kỷ lục trong mấy chục năm làm nông nghiệp. “Năm 2015, tôi bán nhiều đợt với giá bình quân khoảng 50.000 đồng/kg, nếu tính luôn đợt bưởi Tết Bính Thân thì dự kiến thu về hơn 3,5 tỷ đồng; như vậy đâu có cây nào cho hiệu quả kinh tế cao như bưởi da xanh. Vì thế mà nhiều người hay nói vui bưởi da xanh bây giờ là “đệ nhất cây ăn trái”, chỉ thua cây vàng và cây kim cương thôi”, bà Bê mừng ra mặt.

Theo thạc sĩ Vũ Bá Quan, Phó phòng NN-PTNT huyện Kế Sách, thành công của vợ chồng bà Bê đã tạo “cú hích” cho nhiều hộ khác trong huyện làm theo. Đến thời điểm này, người dân các xã đã trồng gần 500ha bưởi da xanh và diện tích sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Tổ trưởng Tổ hợp tác Bưởi da xanh Thành Phước, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành (Bến Tre), nhìn nhận bưởi da xanh đã làm nên cuộc đổi đời ngoạn mục đối với nhiều nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long. Có thể nói, chưa có loại trái cây nào duy trì mức giá cao và hút hàng nhiều năm liền như bưởi da xanh. Với mức giá 50.000 đồng/kg, chỉ cần 1 trái bưởi nặng khoảng 2kg là nông dân bỏ túi 100.000 đồng, cao hơn một chục dừa khô 14 trái. Giá cao chót vót nên 1ha bưởi da xanh cho thu nhập mỗi năm không dưới 1 tỷ đồng, khó loại cây nào bì kịp.

Nâng tầm bưởi da xanh

Theo nhiều nông dân ở ĐBSCL, để bưởi da xanh “lên đời” như hiện nay thì công đầu thuộc về chủ cơ sở Hương Miền Tây - ông Đàm Văn Hưng, ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Hơn 15 năm trước, bưởi da xanh được trồng rải rác trong các vườn dừa và vườn cam sành ở Bến Tre, nhưng bán không ai mua. Trong quá trình đi mua cam sành về tiêu thụ, tình cờ ông Hưng thấy bưởi da xanh rụng đầy vườn mà nông dân bỏ phế. Thế rồi ông lượm vài trái ăn thử, không ngờ rất ngon, múi bưởi khô, có màu hồng trông rất đẹp. Ông Hưng suy nghĩ, tại sao giống bưởi ngon thế này mà người tiêu dùng không “ăn”, chắc là họ chưa biết đến chất lượng của bưởi da xanh. Sau đó, ông Hưng thông báo với nhà vườn là sẽ mua bưởi da xanh với giá 2.000 - 3.000 đồng/kg. Mua được bao nhiêu ông gửi hết lên TPHCM tiêu thụ nhưng không ai chịu ăn khiến ông lỗ nặng. Không nản chí, ông lặn lội ra Hà Nội để tiếp thị. Thoạt đầu, những tiểu thương ở Hà Nội cười ông rằng có bị “thần kinh” không mà mang trái bưởi “xanh lè” như bưởi non đi bán. Ông cố giải thích đây là giống bưởi mới, tuy da màu xanh nhưng trong ruột rất ngon, năn nỉ tiểu thương cứ ăn thử để kiểm tra chất lượng. Ông đề xuất các tiểu thương cứ “tặng” cho khách hàng ăn thoải mái, khi nào họ cảm nhận “ngon” thì mới lấy tiền. Kiên trì tiếp thị mấy tháng dài, cuối cùng thị trường Hà Nội cũng chịu ăn bưởi da xanh khiến ông Hưng mừng rơn.

Thị trường tiêu thụ dần được mở rộng và giá bưởi da xanh cũng tăng lên từ 10.000 đồng/kg, rồi 20.000 đồng/kg, sau đó lên 40.000 - 60.000 đồng/kg; thậm chí có lúc cả trăm ngàn đồng/kg mà không có hàng để bán. Ông Đàm Văn Hưng tâm sự: “Năm 2007, tôi xuất lô bưởi da xanh 20 tấn đầu tiên sang thị trường Đức và nhanh chóng được người tiêu thụ chấp nhận. Sau đó, thị trường Hà Lan, Úc, Canada, Cộng hòa Czech, Trung Quốc… liên hệ mua bưởi da xanh với giá từ 2 USD/kg trở lên khiến tôi rất vui, bởi loại bưởi này đã có được chỗ đứng không chỉ ở thị trường nội địa mà thế giới cũng rất ưa chuộng”. Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), nhận định: “Nếu như nhiều loại cây khác thường gặp cảnh “tới mùa rớt giá” thì riêng bưởi da xanh đã nhiều năm qua giá luôn ở mức cao, sản lượng không đủ tiêu thụ trong nước; còn việc xuất khẩu luôn thiếu hàng. Đây thật sự là một bất ngờ nhưng vô cùng thú vị. Tuy nhiên, để bưởi da xanh phát triển bền vững thì SOFRI đã phối hợp cùng ngành nông nghiệp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp, nông dân… khuyến khích trồng tập trung nhằm thuận lợi trong quản lý dịch hại, chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ; đồng thời hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để nâng chất lượng bưởi, đáp ứng nhu cầu của những thị trường khó tính”.

Bà Phan Thị Thu Sương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, tiết lộ: “Bưởi da xanh đang nằm ở phân khúc cao của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, vì vậy nông dân “xứ dừa” đã trồng khoảng 5.500ha (diện tích nhiều nhất cả nước). Song, hạn chế hiện nay là chất lượng nơi này, nơi khác chưa đồng đều và diện tích đạt tiêu chuẩn GAP còn ít. Do đó, cần tập trung nâng chất lượng để tránh nguy cơ có thể bị mất thị trường nếu cứ chạy theo số lượng”. Thấy được điều này, Cơ sở Hương Miền Tây đã mạnh dạn đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng kho lạnh 1.400 tấn để bảo quản bưởi da xanh; đồng thời liên kết với hơn 500 hộ trồng bưởi da xanh trong việc sản xuất, thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn, tuyệt đối không bán bưởi non, bưởi kém chất lượng… “Rất mừng là ngày càng có nhiều cơ sở thu mua, doanh nghiệp nhảy vào đầu tư theo mô hình “4 nhà” để phát triển bưởi da xanh. Từ nay đến năm 2017, SOFRI sẽ phối hợp với Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long… xây dựng “chuỗi giá trị bưởi da xanh” với diện tích 100ha - 120ha mỗi tỉnh; sau đó nhân rộng sang các tỉnh khác. Cách làm này nhằm nâng tầm và tiến tới xây dựng thương hiệu cho bưởi da xanh”, tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, bộc bạch.

NGỌC DÂN

, 28/01/2016

Ngày cập nhật: 1/2/2016

Làm giàu từ mô hình VAC

Nguồn tin:  Báo Bắc Ninh

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm đam mê làm giàu, anh Nguyễn Quang Định thôn Gia Phú, xã Bình Dương (Gia Bình) đã biến vùng đất trũng rộng gần 2,5 ha thành một mô hình kinh tế VAC cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2001, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi những diện tích ruộng trũng cấy lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản, anh Nguyễn Quang Định đã bàn với gia đình mạnh dạn đấu thầu khu ruộng trũng với diện tích 2,5 ha để xây dựng mô hình VAC. Trang trại được quy hoạch với vườn vải thiều, bưởi diễn, ao cá và hệ thống trang trại để chăn nuôi. Buổi đầu xây dựng, do chưa am hiểu về kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm nên trang trại của anh gặp nhiều khó khăn.

Diện tích đất thầu được là đất trũng khó canh tác nên mất nhiều công sức, tiền vốn đầu tư cải tạo. Tuy nhiên với niềm đam mê, cần cù, chịu khó, ham học hỏi nên anh Định đã xây dựng mô hình trang trại quy mô hoàn chỉnh. Với diện tích 2,5 ha, anh dành 1,5 ha để đào ao, thả cá, giai đoạn đầu chưa am hiểu kỹ thuật nuôi thuỷ sản nên cá nuôi chậm lớn và hay bị bệnh. Thấy vậy, anh đã tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá, qua sách báo, mạng internet và các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh và Trạm Khuyến nông huyện Gia Bình tổ chức. Nhờ vậy, anh đã nắm vững quy trình kỹ thuật và khắc phục được nhược điểm trong nuôi trồng thuỷ sản. Hàng năm, anh Định thả nuôi ghép 7.500 cá trắm và 7.500 các loại cá trôi, mè, chép…

Nhờ có con giống tại chỗ và thực hiện đúng quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng bệnh, bình quân mỗi năm gia đình anh thu được từ 13 - 15 tấn cá với giá bán khoảng 35.000 - 38.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí gia đình anh cũng thu nhập được 150 triệu đồng mỗi năm. Dù thu nhập mới ở mức “lấy công làm lãi” nhưng anh Định nhận định nghề này có khả năng phát triển, cho thu nhập cao. Tận dụng triệt để đất trống xung quanh ao, trên bờ, anh Định trồng 20 gốc nhãn chín muộn, 30 gốc ổi găng, 15 gốc bưởi Diễn và hàng chục cây táo Đài Loan… cho gia đình anh thu nhập hàng năm từ 30 - 40 triệu đồng. Bên cạnh nuôi cá và trồng cây ăn quả, anh Định còn dành khoảng 5.000m2 đất để xây dựng chuồng trại và trồng cỏ chăn nuôi bò.

Trao đổi với chúng tôi, anh Định cho biết: “Trước khi nuôi bò, gia đình tôi có nuôi gà đẻ trứng và hơn 50 con lợn thịt nhằm tận dụng phân bón cho các loại cây trồng. Nhưng giai đoạn đó vì chưa nắm chắc được kỹ thuật và kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn nên lợn hay bị bệnh, giá bán thấp nên bị thua lỗ nhiều. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu về chăn nuôi bò sinh sản, tôi đã cải tạo chuồng trại, xây hầm Bioga để xử lý chất thải trong chăn nuôi và chuyển sang nuôi bò sinh sản”. Đến nay, gia đình anh đã có tổng số 12 con bò, trong đó có 10 bò cái. Nhờ học hỏi từ sách báo và được cán bộ khuyến nông xã tư vấn kỹ thuật, anh Định tiêm phòng đầy đủ cho đàn bò và giữ cho chuồng nuôi luôn sạch sẽ nên hạn chế được dịch bệnh, bò sinh trưởng tốt và mỗi năm đã cho gia đình anh thu nhập từ 100 - 130 triệu đồng từ bán bê.

Từ diện tích đất trũng rộng 2,5 ha, với lòng nhiệt huyết yêu nghề, niềm đam mê… tất cả khó khăn đều vượt qua. Sau 14 năm mô hình VAC của anh cho thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng một năm. Mặc dù vậy nhưng anh vẫn mong muốn được sự quan tâm và hỗ trợ của Nhà nước về vốn, tư vấn về kỹ thuật và đặc biệt có biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiêu thụ sản phẩm ổn định để người nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Phát triển kinh tế phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương là điều rất quan trọng và thiết thực. Mô hình VAC của anh Nguyễn Quang Định tuy không phải là mô hình quy mô lớn song cũng là rất hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm trong gia đình với một nguồn thu nhập khá cao và ổn định. Mô hình VAC của gia đình anh Định xứng đáng để nhiều nông dân trong tỉnh học hỏi và làm theo nhằm cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Trung Nguyên - Huyền Dịu

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop