Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 11 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 11 năm 2020

Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn sẽ diễn ra từ ngày 20 đến hết 22/11

Nguồn tin: Báo Báo Bắc Giang

Đó là thông tin do Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) La Văn Nam đưa ra tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí sáng ngày 31/10. Đây là năm thứ 5 liên tiếp huyện Lục Ngạn tổ chức sự kiện này.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Mục đích chính của Hội chợ nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, cung ứng các loại trái cây chất lượng cao, những sản phẩm đặc trưng chế biến từ nông, lâm sản của Lục Ngạn, như: Mỳ Chũ, rượu Kiên Thành, mật ong, gạo nếp, vải thiều khô, giấm vải thiều, phấn hoa… ra thị trường. Đồng thời, gắn Hội chợ với Chương trình phát triển sản phẩm OCOP của huyện.

Hội chợ còn nhằm kết nối nhà nông với doanh nghiệp (DN); thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực địa phương, cây ăn quả chủ lực của huyện theo hướng bền vững, tạo thành trung tâm giao dịch trái cây của vùng; thu hút du khách, phát triển kinh tế du lịch.

Dự kiến Hội chợ khai mạc vào 20 giờ ngày 20/11 tại Quảng trường trung tâm huyện.

Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, trọng tâm là tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng và trái cây của huyện với quy mô 180 gian hàng. Trong đó có 100 gian hàng của 29 xã, thị trấn kết hợp với các nhà vườn tại địa phương trưng bày và bán trực tiếp các sản phẩm.

Ban tổ chức mời các DN, hợp tác xã trên địa bàn huyện và 9 huyện, TP trong tỉnh cùng một số huyện ngoài tỉnh thuộc Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng... tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam trả lời, giải đáp các ý kiến của nhà báo.

Riêng chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao” với 80 gian trưng bày và bán sản phẩm đồ gia dụng, điện tử, quần áo, các sản phẩm công nghiệp, ngành nghề nông thôn... và khu vực bày, bán sinh vật cảnh sẽ kéo dài từ ngày 20 đến hết ngày 28/11/2020.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đặt câu hỏi về giá trị kinh tế thu được từ cây ăn quả nói chung, cam, bưởi nói riêng; phát triển sản phẩm đặc trưng của huyện; việc hình thành và phát triển du lịch mùa cam, bưởi, du lịch cộng đồng…

Ngoài giải đáp các câu hỏi, đại diện Ban tổ chức cho biết, nét mới trong Hội chợ năm nay, ngoài đấu giá các sản phẩm trái cây, Hội chợ còn đấu giá 3 cây đẹp (bưởi ngọt, cam ngọt, cam lòng vàng). Kinh phí thu được ủng hỗ quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

Phóng viên tác nghiệp tại vườn cam thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc.

Cùng đó, UBND huyện liên hệ với các DN du lịch lữ hành xây dựng 6 tour, tuyến du lịch, đưa du khách tham quan, trải nghiệm thực tế vườn cây ăn quả, danh lam, thắng tích trên địa bàn như: Vườn quả, bơi thuyền trên hồ Làng Thum, xã Quý Sơn; điểm văn hóa tâm linh chùa Am Vãi, xã Nam Dương; di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Sàng Bến, xã Tân Quang…

Tại chương trình khai mạc, UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Logistics Những ngôi sao liên kết để khai trương Sàn giao dịch điện tử nhằm đưa sản phẩm cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn lên sàn giao dịch điện tử.

Qua 4 năm tổ chức, đến nay Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn đã tạo sức lan tỏa lớn. Trái cây và các sản phẩm đặc trưng của huyện được nhiều người tiêu dùng biết đến, tiêu thụ thuận lợi hơn.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Hội chợ đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm sự kiện diễn ra an toàn, hiệu quả.

Thế Đại

Phú Thọ: Cây bưởi trên đất rừng Thanh Sơn

Nguồn tin: Báo Phú Thọ

Bưởi Diễn đang trở thành cây trồng chủ lực thoát nghèo cho người dân các xã Cự Thắng, Tân Lập, Tân Minh… của huyện Thanh Sơn.

Vốn là huyện miền núi khó khăn của tỉnh Phú Thọ, thế nhưng, gần 10 năm trở lại đây, nhờ cơ cấu lại cây trồng, đặc biệt là phủ rộng các loại bưởi, nhất là bưởi Diễn, nhiều xã miền núi khó khăn của huyện Thanh Sơn đã thoát nghèo, nhiều hộ đã có cuộc sống ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mới chuẩn bị vào mùa, nhưng rất nhiều khách hàng từ khắp nơi, đặc biệt là ở Hà Nội tìm đến những vườn bưởi trĩu trịt quả vàng ươm đặt mua với số lượng lớn… Chinh phục vùng đất cằn.

Xã Cự Thắng là một trong các xã đầu tiên tham gia dự án trồng cây bưởi Diễn trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn của huyện có tổng diện tích 25ha với gần 100 hộ tham gia. Hơn 5 năm trước, không ai có thể nghĩ và tin thổ nhưỡng nơi này phù hợp để trồng các loại cây ăn quả lâu năm, hay các loại rau, củ, quả khác. Ông Đặng Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã giới thiệu: Đến nay diện tích trồng bưởi của xã trên 25ha, hộ trồng ít nhất cũng vài chục cây, hộ nhiều có từ 100 cây trở lên. Hiện tại, bưởi bán tại vườn có giá 18.000 -20.000 đồng/quả mà vẫn không có đủ hàng để khách đặt. Nhiều vườn bưởi đã trở thành tài sản lớn của các gia đình với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Thắng một trong những điển hình về trồng bưởi ở khu 12 xã Cự Thắng cho biết, bưởi Diễn có nhiều ưu điểm như mẫu mã đẹp, khi chín vỏ màu vàng, tôm đều, vị ngọt mát thanh khiết, chín vào dịp Tết Nguyên đán, có thể để lâu vài tháng kể từ khi hái mà chất lượng vẫn không bị ảnh hưởng. Trước đây, đất vườn nhà ông quanh năm chỉ trồng ít rau củ theo mùa nhưng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm 2015, ông đặt quyết tâm chinh phục “vùng đất nghèo” bằng việc trồng bưởi Diễn theo dự án trồng cây bưởi Diễn của huyện. Đến nay, gia đình ông có hơn 100 gốc bưởi trên diện tích hơn 1.000m2 đất vườn.

Được biết, cây bưởi giống được lựa chọn, kiểm tra đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn và được thực hiện bằng phương pháp ghép mắt từ cây đầu dòng đã được tuyển chọn theo quy trình kỹ thuật của Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây có múi (thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả). Thành công từ vườn bưởi nhà ông Thắng đã giúp nhiều gia đình trong xã mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng, chăm sóc bưởi Diễn. Giấc mơ đổi đời của người nông dân đang thành hiện thực và vị ngọt của bưởi Diễn trên mảnh đất này là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn, dưới những gốc bưởi tỏa bóng mát rượi và chi chít quả, ông Đinh Văn Nghị ở khu Nưa Hạ, xã Tân Lập khẳng định về hiệu quả kinh tế mà vườn bưởi Diễn đem lại cho gia đình: “Mấy năm trở lại đây nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật và cách chăm sóc nên vườn bưởi của gia đình phát triển ổn định và có sức chống chịu cao so thời tiết khí hậu khắc nghiệt của khu vực miền núi. Từ sức chống chịu đó, có thể khẳng định, vùng đất khát này rất hợp với bưởi. Thời gian đầu rất mất công để chăm sóc vườn bưởi, nhưng khi bưởi ra hoa và cho quả mùa đầu tiên, là có thể yên tâm”.

Được biết, năm 2005, gia đình ông Nghị trồng 40 gốc, sau 5 năm thấy được hiệu quả của việc trồng bưởi, ông Nghị bàn bạc với gia đình dành toàn bộ diện tích vườn nhà để trồng hơn 1ha với trên 400 gốc bưởi. Mục đích xa hơn của ông là khi khu vực trồng bưởi mở rộng trở thành vùng chuyên canh bưởi Diễn của huyện, ông cùng với người dân nơi đây sẽ xây dựng bưởi Diễn Thanh Sơn thành thương hiệu bưởi đặc sản của tỉnh.

Không chỉ trồng bưởi, ông Nghị còn tự mày mò kỹ thuật để tách chiết ươm giống bưởi cung ứng cho bà con nông dân trong xã. Hiện nhiều hộ kinh doanh, thương lái buôn bán ở các nơi đến tận vườn ông Nghị cũng như nhiều gia đình trong xã để thu, mua bưởi với mức giá từ 10-15 nghìn đồng/quả.

Xây dựng vùng bưởi chuyên canh

Hiện nay, huyện Thanh Sơn có 590ha trồng bưởi với trên 580ha bưởi Diễn, 7ha bưởi da xanh, 1ha bưởi đỏ. Dự án được huyện triển khai từ năm 2015 với diện tích 100ha ở 6 xã khó khăn của huyện gồm: Tân Minh, Văn Miếu, Tất Thắng, Tân Lập, Cự Thắng, Thục Luyện. Đây được xem như là “điểm tựa” để người nông dân lựa chọn giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở từng địa phương nhằm thay thế các loại cây tạp và một số cây lấy gỗ như bạch đàn, keo lai... kém hiệu quả.

Ông Kiều Đức Mạnh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Mô hình trồng bưởi Diễn với mức lãi thu về khoảng 100 triệu đồng/năm của các xã đang trở thành mục tiêu hướng tới của các hộ nông dân trong toàn huyện. Cây bưởi ngày một khẳng định là loại cây phù hợp để phát triển ở vùng đất này và sẽ làm hồi sinh những vùng đất cằn. Từ sự thành công của các xã trồng điểm, huyện Thanh Sơn khuyến khích bà con đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, địa điểm mua cây giống đảm bảo chất lượng, phấn đấu đến năm 2025 diện tích bưởi của huyện tăng lên 1.112ha. Các hộ đăng ký trồng bưởi được tập huấn về tiêu chuẩn, chất lượng cơ bản, hướng dẫn biện pháp, quy trình chăm sóc.

Trên thực tế, hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn khá cao so với cây trồng khác, hơn nữa, giống cây này rất thích nghi với điều kiện đất đai ở nhiều địa phương trong tỉnh, mặt khác nhu cầu của thị trường cho giống cây ăn quả này còn khá lớn. Song để tránh việc trồng dàn trải, không đem lại hiệu quả như các loại cây trồng khác thì rất cần sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương và các ngành chức năng từ khâu quy hoạch cũng như tìm đầu mối tiêu thụ, phát triển cây bưởi diễn thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, cho nguồn thu nhập ổn định, tạo sự phát triển bền vững cho người dân.

Thu Giang

Huyện Tân Lạc (Hòa Bình): Vùng bưởi đỏ sẵn sàng vào vụ

Nguồn tin: Báo Hòa Bình

Khi đợt mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 7 chấm dứt, nắng hửng lên cũng là lúc những trái bưởi đỏ căng tròn nức tiếng của vùng Mường Bi (Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bắt đầu chuyển vàng. Nhiều vườn bưởi đã vàng ruộm, chỉ khoảng hơn chục ngày nữa là vùng bưởi bước vào vụ thu hoạch tất bật.

Vườn bưởi của gia đình bà Bùi Thị Tân, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đang chín vàng, sai trĩu quả.

Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, nhiều tư thương đã tìm mua bưởi đỏ. Dọc ven các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn xuất hiện những sạp bán bưởi đỏ. Nhưng thời điểm bưởi chín rộ, chính thức bước vào vụ sớm nhất cũng phải 10 ngày nữa, khoảng nửa tháng đến 20 ngày bưởi ở khắp huyện sẽ chín đều. Theo lãnh đạo Phòng NN& PTNT huyện Tân Lạc, vụ này, dù ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố thời tiết cực đoan, nhưng năng suất, chất lượng bưởi ổn định, vẫn có những cây bưởi sai trĩu, "cõng” vài trăm quả lúc lỉu, mẫu mã đẹp.

Những ngày này, cảnh quan xóm Tân Hương (xã Thanh Hối) bắt mắt hơn khi những trái bưởi đã chuyển dần sang sắc vàng óng ả. Tân Hương là một trong những xóm tiêu biểu về trồng bưởi đỏ, cây bưởi đỏ đã giúp người dân nơi đây đổi đời với nhiều vườn cho thu nhập từ vài trăm đến cả tỷ đồng. Ghé thăm vườn bưởi 16 năm tuổi, rộng 1 ha của gia đình bà Bùi Thị Tân tìm hiểu được biết, mấy năm gần đây, năm nào vườn bưởi của gia đình bà cũng cho năng suất, chất lượng ổn định. Có được điều đó là nhờ bà Tân đã áp dụng khoa học kỹ thuật, cộng với những kinh nghiệm, bí quyết sau nhiều năm trồng bưởi. Đi sâu vào trong vườn, cây nào cây nấy sai trĩu quả. Hái quả bưởi đã chín vàng mời chúng tôi thưởng thức, bà Tân cho biết, bưởi đỏ ở Tân Hương đạt tiêu chuẩn VietGAP nên vừa ngon, vừa sạch. Mặc dù múi bưởi đã đỏ hồng, tép mọng nước và ngọt lịm, nhưng bà Tân bảo, bưởi vẫn chưa đạt độ ngon ngọt nhất. "Suốt một tuần nay, nhiều tư thương gọi điện đặt hàng. Mặc dù bưởi đã chín nhưng gia đình chưa bán, vì đợt vừa rồi mưa kéo dài nên múi bưởi nhiều nước. Khoảng chục ngày nữa, khi thời tiết nắng hanh, lúc đấy quả bưởi đạt được chất lượng cao nhất gia đình mới xuất bán” - bà Tân chia sẻ.

Đầu vụ, khách chào giá 25 nghìn đồng/quả nhưng bà Tân vẫn chưa bán vì bưởi chưa thật ngon, bán sớm sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín. Nhờ giữ uy tín đó mà gia đình bà Tân chưa bao giờ phải đem bưởi ra chợ bán, tư thương đến tận vườn thu mua, có những khách ở tận TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Từ năm 2010 trở lại đây, trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà thu được 500 triệu đồng tiền bán bưởi. Kế bên vườn nhà bà Tân là vườn bưởi nổi tiếng nhất nhì huyện Tân Lạc của "vua” bưởi Trần Văn Hùng. Là một trong những vườn kiểu mẫu của huyện nên gia đình ông Hùng thường xuyên có các đoàn đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Vừa rồi, gia đình ông đón đoàn thăm quan đến từ mảnh đất địa đầu của Tổ quốc - Hà Giang. Rảo quanh khu vườn rộng 5.000 m2, vụ này, những cây bưởi đỏ cổ thụ trên 20 năm tuổi của gia đình ông vẫn sai trĩu quả, có những cây 400 - 500 quả. Theo ông Hùng, chừng 20 ngày nữa vườn bưởi mới chín rộ và đạt chất lượng thơm ngon nhất để thu hoạch. Là người trồng bưởi lâu năm với nhiều kinh nghiệm, bí quyết nên ông Hùng thường bán được giá bưởi cao hơn, khách mua chủ yếu là khách quen.

Dù bưởi mới bắt đầu chín nhưng được "mục sở thị” tận vườn và thưởng thức quả bưởi đỏ nức tiếng của xứ Mường, anh Bùi Phúc Đức, cán bộ Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang khá ấn tượng. Anh Đức chia sẻ: Trước đây, chúng tôi biết đến bưởi đỏ Tân Lạc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mấy năm gần đây, bưởi đỏ cũng đã tiêu thụ đến Hà Giang, chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Được về thăm quan, tìm hiểu và thưởng thức bưởi đỏ tại vườn, tôi ấn tượng về hình thức quả bưởi tròn, vỏ bóng. Múi bưởi có màu đỏ bắt mắt, độ ngọt đậm, rất thơm ngon.

Đó cũng là những cảm nhận chung của hơn 30 vị khách đoàn công tác của tỉnh Hà Giang khi đến thăm quan vùng bưởi Tân Lạc. Hiện, huyện có trên 1.100 ha bưởi, được trồng hầu hết ở các xã, thị trấn. Trong đó, có 900 ha cho thu hoạch, tập trung nhiều nhất ở các xã: Thanh Hối, Tử Nê, Đông Lai, thị trấn Mãn Đức. Khi vào vụ, chính quyền và người dân Tân Lạc sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tư thương, khách hàng gần xa đến thăm quan, trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm bưởi đỏ nức tiếng của vùng Mường Bi trù phú.

Viết Đào

Người trồng khóm lo lắng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhiều ngày qua, mực nước lên cao làm cho người trồng khóm ở địa bàn thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) thấp thỏm lo âu vì khóm bắt đầu chết.

Khóm của gia đình ông Võ Văn Sang đã vàng lá và thối rễ.

Ông Võ Văn Sang, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, lo lắng: “Trồng được cây khóm gần một năm mới thu hoạch. Hiện tại 3 công đất với 3.000 cây khóm của gia đình có cây 3 tháng nữa thu hoạch trái, có cây 6 tháng nữa cho trái, tổng chi phí đầu tư vụ này đến nay đã 30 triệu đồng. Với giá bán hiện nay từ 10.000 đồng/trái, ước tính vụ này thu hoạch kiếm từ 150 triệu đồng trở lên. Nhưng mưa, lũ năm nay cao làm cho diện tích trồng khóm của gia đình bị ngập úng kéo dài. Gia đình đã có bơm nước ra để cứu khóm, nhưng hiện tại một số đã bắt đầu vàng lá, một số cây chưa vàng lá nhưng rễ khóm cũng đã úng, khả năng sẽ bị thiệt hại”.

Còn gia đình ông Lưu Văn Chen, cũng ở ấp Thạnh Thắng thì gấp rút lấy khóm con giăm lên khu vực đất ven con lộ. Vợ ông Chen chỉ tay về rẫy khóm nói: “Năm nay, nước lên cao, cả rẫy khóm của gia đình tôi đều ngập úng và đang chết dần. Tranh thủ lựa lại những cây khóm con còn sống, gia đình đem giăm lên đất cặp lộ để trồng lại. Mười công đất trồng khóm, vốn đầu tư cây giống, phân bón cũng nhiều. Nay bị thiệt hại, gia đình tôi rất mong chính quyền địa phương, các ngành quan tâm có sự hỗ trợ cho người nông dân có điều kiện để tái sản xuất”.

Bà Trần Thị Mười, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, cho hay: Hai tuần nay, nước lên cao làm cho 20 công khóm của gia đình ngập lên phân nửa cây khóm. Đợt đầu, nước mới bắt đầu lên, gia đình đã bơm nước ra nên không ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, sau đó mưa nhiều cộng với nước dâng lên cao làm cho diện tích trồng khóm của gia đình bị ảnh hưởng nặng. Do nước lên cao nên một số diện tích khóm chuẩn bị thu hoạch bị chuột cắn phá nên rất khó bán. Tính tổng mức đầu tư phân bón, cây giống, nhân công cho vụ khóm này đã vài chục triệu đồng. Vì vậy, để giúp người trồng khóm có vốn mua cây giống, phân bón trồng lại, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố.

Ông Trần Văn Hải, Trưởng ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho biết: Toàn ấp có 318ha đất trồng khóm. Qua điều tra có 300ha bị thiệt hại, số còn lại không ảnh hưởng là do mới được chuyển đổi từ đất trồng mía sang trồng khóm.

Trong khi đó, ấp Thạnh An là vùng đất thấp, lại không có hệ thống trạm bơm nên toàn bộ diện tích trồng khóm bị ngập. Ông Lưu Văn Kết, Trưởng ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến cho biết, người dân trong ấp đang lo cho mùa khóm này thất trắng. Nếu diện tích trồng khóm hư hại nhiều thì khả năng khóm giống để trồng lại sẽ rất hiếm. Toàn ấp có 256ha trồng khóm thì toàn bộ đều bị ngập hết, còn 3ha trồng quýt và 5ha trồng nhãn cũng đều ngập úng. Hiện tại, ấp đã thống kê diện tích trồng của nông dân bị thiệt hại báo cáo về xã để tổng hợp về trên có sự hỗ trợ cho bà con.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Đồng Tháp: Tình hình tiêu thụ lúa thu đông có nhiều khả quan

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp), tình hình sản xuất vụ thu đông trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, diện tích xuống giống lúa thu đông đạt trên 97% kế hoạch, diện tích thu hoạch đạt gần 34.000ha, năng suất trung bình trên 58 tạ/ha. Các nhóm giống lúa chất lượng cao, đặc sản được nông dân chú trọng đạt 58,7%, lúa thường chiếm khoảng 25,6%.

Thu hoạch lúa thu đông

Theo Sở NN&PTNT, tình hình tiêu thụ lúa thu đông khả quan khi giá lúa có lợi và kim ngạch xuất khẩu có dấu hiệu hồi phục sau thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Giá lúa tăng trung bình khoảng 500 – 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2019, ước lợi nhuận bình quân dao động 19-29 triệu đồng/ha.

Diện tích xuống giống hoa màu vụ thu đông 2020 đạt trên 6.600ha, đến nay thu hoạch được gần 3.500ha. Hiện nay, tình hình tiêu thụ hoa màu tương đối ổn định, giá bán tăng khoảng 500 – 3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận dao động từ 3,5 – 71 triệu đồng/ha.

Cây ăn trái là sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Ước đến cuối năm 2020, diện tích cây ăn trái đạt trên địa bàn tỉnh là 33.000ha, vượt 11,4% so với kế hoạch và tăng 972ha so với năm 2019. Theo đó, giá trị sản xuất đạt 4.115 tỷ đồng, tăng gần 3%, tương ứng tăng 119 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, cây xoài, cây có múi và cây nhãn là những cây trồng có diện tích và sản lượng lớn và được tổ chức sản xuất thành nhiều vùng tập trung tại các địa phương: TP.Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh, Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Tháp Mười...

Tỷ suất lợi nhuận bình quân một số loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh đạt từ 108-400%, tăng từ 3 – 8 lần so với trồng lúa 3 vụ. Thời gian qua, có hơn 25 doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư sản xuất chế biến từ các nguyên liệu nông sản của tỉnh với trên 60 sản phẩm. Trong đó, có 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 – 4 sao được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị...

Y DU

Tuyên Quang: Chiêm Hóa phát triển cây gấc

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang

Thời gian gần đây, mô hình trồng gấc được nhân rộng ở huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) giúp nhiều nông dân có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

Mô hình trồng gấc của chị Bàn Thị Hường, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) rộng 1 ha. Chị Hường cho biết, được người quen giới thiệu trồng gấc cho thu nhập ổn định, quả gấc sẽ được thương lái thu mua tại vườn. Cuối năm 2019 gia đình chị cải tạo đất vườn và đất ruộng 1 vụ của gia đình sang trồng gấc. Đến nay, vườn gấc đã bắt đầu cho thu hoạch, bình quân mỗi ngày gia đình chị thu khoảng gần 100 kg quả chín. Với giá bán 6.000 đồng/kg, chị thu được hơn 500.000 đồng mỗi ngày. Theo chị Hường, chi phí mỗi ha gấc năm đầu tiên vào khoảng hơn 70 triệu đồng bao gồm đầu tư cọc bê tông, dây thép làm giàn, giống, phân bón… các năm tiếp theo chi phí giảm.

Chị Bàn Thị Hường, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) chăm sóc gấc của gia đình.

Gia đình ông Hoàng Văn Điệp, thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình là hộ đầu tiên trồng gấc hàng hóa. Năm 2017 gia đình ông trồng thử 700 m2 gấc, thu gần 20 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, năm 2020 gia đình ông trồng thêm 1.300 m2 gấc. Ông còn đứng ra cung ứng giống gấc và thu mua lại sản phẩm gấc cho người dân trong vùng.

Từ mô hình trồng gấc mang lại hiệu quả, hiện thôn Ngọc Quang đã có 16 hộ trồng gấc với 15 ha. Theo người dân, giống gấc bà con trồng là gấc lai, trọng lượng quả bình quân từ 2-3 kg/qủa. Mỗi ha gấc năm đầu có thể cho thu hơn 20 tấn quả. Sau mỗi vụ thu hoạch chỉ cần cắt dây, 2-3 năm sau gốc gấc phát triển cho thu quả nhiều hơn. Hiện giá thu mua quả chín là 6.000 đồng/kg, bình quân mỗi ha gấc cho thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

Hiện trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có khoảng hơn 40 ha gấc được trồng tại các xã: Kim Bình, Vinh Quang, Tri Phú, Linh Phú, Phúc Thịnh, Bình Phú. Trong đó, trên địa bàn xã Vinh Quang đã hình thành HTX chuyên thu mua sản phẩm gấc cho người dân trong vùng. Anh Đoàn Văn Trung, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang cho biết, từ năm 2015 đến nay gia đình chuyên thu mua, sơ chế màng gấc sấy khô bán lại cho các cơ sở chiết xuất tinh dầu tại các tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Giang. Anh Trung cho biết, năm 2019 cơ sở chế biến 10 tấn màng gấc khô với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg. Để tiếp tục mở rộng sản xuất, năm 2020, anh Trung đứng ra thành lập HTX nông nghiệp dịch vụ và thương mại Trung Tín với 10 thành viên chuyên trồng, thu mua, chế biến gấc.

Trồng gấc không chỉ giúp nhiều hộ gia đình tận dụng đất vườn tạp, mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, hiện tại, gấc chỉ được trồng nhỏ lẻ trong vườn nhà. Vì vậy, để phát triển mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa, chính quyền địa phương cần có định hướng, quy hoạch cụ thể để cây gấc mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Bài, ảnh: Cao Huy

Quảng Bình: Vựa rau Quảng Long mất trắng do mưa lũ

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Sau đợt mưa to kéo dài kèm lũ lớn, 50ha rau màu của người dân phường Quảng Long (TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã bị thiệt hại nặng nề. Các vườn rau gần như hư hại hoàn toàn, người dân phải phá bỏ để chuẩn bị đất trồng vụ mới.

Phường Quảng Long có diện tích rau màu thiệt hại lớn nhất trên địa bàn thị xã Ba Đồn với hơn 50ha bị mất trắng hoàn toàn. Có mặt tại cánh đồng rau phường Quảng Long những ngày này, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đang tất bật dọn dẹp, thu gom số rau màu đã bị hư hại do mưa lũ để chuẩn bị làm đất, bước vào vụ rau mới.

Theo ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long, Quảng Long là nơi cung cấp rau và hoa màu chủ yếu cho các chợ đầu mối trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Nhờ trồng rau màu, rất nhiều hộ dân trên địa bàn đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả.

Vào đầu vụ mùa, người dân phường Quảng Long đã tập trung gieo trồng 50ha rau và hoa màu các loại nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều diện tích rau màu, hệ thống nhà màng…của người dân trên địa bàn bị ngập úng, hư hại nghiêm trọng, ước tính thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Rất nhiều rau màu bị hư hại đã được người dân phường Quảng Long thu gom để đưa đi xử lý.

Ông Võ Minh Sáng, tổ dân phố Chính Trực, phường Quảng Long chia sẻ: “Vụ mùa năm nay, gia đình tôi trồng 1.200m2 dưa lưới trong nhà màng và 1.000m2 măng tây. Trong đó, diện tích măng tây đạt năng suất cao, sắp đến mùa thu hoạch. Do mưa lớn, nước ngập nên toàn bộ diện tích măng tây và dưa lưới của gia đình tôi bị hư hại hoàn toàn. Ngoài ra, hệ thống dàn tưới nhỏ giọt Isarel cũng bị hư hỏng. Ước tính, gia đình tôi thiệt hại hơn 270 triệu đồng”.

Không chỉ gia đình ông Sáng mà hầu hết hộ dân trồng rau màu trên địa bàn phường Quảng Long cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra. Anh Hoàng Nam Doan, tổ dân phố Trường Sơn cho hay, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ rau sạch của người dân ngày càng tăng cao, anh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống 2 nhà màng trồng dưa lưới, dưa vàng và dưa chuột với diện tích hơn 800m2. Dự kiến cuối tháng này sẽ thu hoạch dưa lưới cung cấp cho các siêu thị và thương lái trên địa bàn. “Cứ ngỡ là gia đình sẽ có tiền để chi trả các khoản đầu tư ban đầu nhưng không ngờ thiên tai đã cướp đi tất cả. Ngoài diện tích 800m2 trồng các loại dưa, gia đình còn thiệt hại hơn 2ha rau màu…, ước tính gần 150 triệu đồng”, anh Doan nói.

Phường Quảng Long có các vùng chuyên canh rau màu tập trung ở các tổ dân phố: Trường Sơn, Tiền Phong, Chính Trực…Từ lâu rau màu ở Quảng Long luôn được người dân tin tưởng, tin dùng vì được sản xuất theo quy trình VietGAP. Nhờ trồng rau, hoa màu mà đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân trên dưới 50 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, sau mưa lũ toàn bộ số rau sạch của các hộ dân đều đã bị dập nát, khiến cho việc cung cấp rau ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Hoàng Nam Doan, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long sắp xếp các bầu xơ dừa để trồng lại dưa lưới phục vụ Tết.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp rau hoa phường Quảng Long cho biết, gia đình ông trồng hơn 1,5ha rau màu các loại nhưng đều mất trắng. Nếu không bị thiệt hại do mưa lũ, với 1,5ha rau màu, gia đình ông sẽ thu về 30-40 triệu đồng/ vụ. “Tất cả rau màu, hoa màu của các hộ dân trong chi hội đều bị ngập nước, hư hại, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung làm đất, khôi phục lại diện tích rau màu đã bị chết để kịp thời xuống giống, chuẩn bị cho vụ rau Tết”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long cho biết thêm: "Sau khi mưa lũ đi qua, chính quyền xã đã cử cán bộ về từng thôn nắm bắt tình hình, đánh giá thực tế thiệt hại để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Thời điểm hiện tại, người dân phường Quảng Long đang tiến hành thu gom, xử lý số lượng rau và hoa màu bị hư hại. Người dân đang rất cần sự hỗ trợ về hạt giống, phân bón để trồng rau, hoa màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021".

Lan Chi

Ninh Thuận: Giá ớt tăng cao, nông dân thu lãi lớn

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Những trận mưa kéo dài trong thời gian qua đã đẩy giá các mặt hàng rau, củ, quả liên tục tăng cao. Trong đó ớt tăng giá cao nhất. Thời điểm hiện tại, giá ớt sừng đang được thương lái thu mua tại rẫy với giá từ 40.000 đến 42.000 đồng/kg, vào đầu vụ chỉ từ 15.000 đến 18.000 đồng/kg. Còn ớt kim được thu mua với giá từ 70.000 đến 72.000 đồng/kg, trong khi trước đây giá cao nhất chỉ là 45.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, nhiều người trồng ớt thu lãi cao từ loại cây trồng này.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên ở khu phố 11, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang -Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) thuê nhân công thu hoạch 2,4 sào ớt kim, chị Duyên phấn khởi: Chưa lúc nào giá ớt cao như lúc này, hiện giá ớt được thương lái thu mua tại rẫy dao động từ 70.000 đến 72.000 đồng/kg ớt tươi, đây là mức giá cao nhất từ đầu vụ tới giờ. Với mức giá trên, sau khi trừ hết chi phí nhân công, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, chị Duyên thu lãi hơn 3 triệu đồng/lứa thu hoạch.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên ở khu phố 11, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thu hoạch ớt kim.

Theo các tiểu thương thu mua ớt cho biết, giá ớt hiện nay tăng cao là do phần lớn diện tích trồng ớt tại các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt nên thị trường hút hàng. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhiều vùng trồng ớt cũng bị thiệt hại do mưa kéo dài. Dự báo trong thời gian tới, giá ớt sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung thiếu.

Kha Hân

Hậu Giang: Có 2 đợt xuống giống lúa Đông xuân

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang vừa thông báo lịch xuống giống vụ lúa Đông xuân 2020-2021 gồm 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 22 đến 30-11-2020, áp dụng đối với các xã thường xuyên xuất hiện mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và vùng sản xuất ven sông Xà No như Châu Thành A, Vị Thủy. Đợt 2 từ ngày 20 đến 29-12-2020, áp dụng đối với các khu vực có nền đất trũng, nước lũ rút chậm ở địa bàn huyện Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ.

Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đỉnh lũ ở ĐBSCL năm 2020 thấp hơn so với trung bình nhiều năm, nguy cơ về xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2021 gay gắt hơn năm 2020 và khả năng mưa trên diện rộng vào các tháng cuối năm 2020. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang thì mực nước trên hệ thống kênh, rạch trong tỉnh biến đổi theo triều, đỉnh lũ cao nhất trong năm xuất hiện vào cuối tháng 10-2020 và hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Qua đó cho thấy, mùa mưa bão năm 2020 sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất vào đầu vụ cũng như hạn, mặn gây thiếu nước sản xuất ở cuối vụ lúa Đông xuân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá đã được khống chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bộc phát. Trên cơ sở theo dõi bẫy đèn các huyện, thị, thành trong tỉnh và các vùng lân cận cho thấy rầy nâu tập trung vào đèn giữa tháng với mật số không cao và di trú ở vụ Đông xuân chủ yếu theo gió mùa Đông Bắc. Từ cơ sở đó, để tránh thiệt hại do rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, cũng như các yếu tố thời tiết, thủy văn gây bất lợi đến sản xuất nên ngành đã thống nhất lịch thời vụ để người dân xuống giống phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang, cho rằng đây là lịch thời vụ đề xuất chung cho cả tỉnh, tùy theo tình hình rầy nâu di trú và thời tiết, thủy văn, phòng NN&PTNT các huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố sẽ chỉ đạo trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật xác định thời điểm xuống giống phù hợp thực tiễn, tham mưu xây dựng lịch xuống giống riêng cho đơn vị theo nguyên tắc “né rầy”. Bên cạnh đó, diễn biến mưa cuối mùa năm 2020 rất phức tạp, nông dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão khi quyết định xuống giống.

H.THU

Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình nuôi bò thịt theo quy mô công nghiệp

Nguồn tin: Báo Hòa Bình

Với diện tích đất nông nghiệp chiếm 76,58%, đất có khả năng canh tác nông nghiệp chưa được sử dụng 10,58%, cùng điều kiện tự nhiên phù hợp cho phát triển chăn nuôi gia súc lớn. Những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã chú trọng phát triển chăn nuôi, trong đó có các chính sách hỗ trợ phát triển đàn bò, lai hóa đàn bò nhằm xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào khu vực nông thôn.

Các hộ gia đình ở phường Dân Chủ (TP Hòa Bình)thăm quan mô hình trang trại chăn nuôi bò quy mô công nghiệp của Công ty TNHH Gia Phát Hoà Bình.

Tuy nhiên, thực trạng chăn nuôi bò trên địa bàn tỉnh chủ yếu tại hộ gia đình với quy mô nhỏ, đa số là giống bò vàng địa phương, chăn thả bán tự do, chất lượng con giống thấp. Thức ăn đa số tận dụng phế phụ phẩm của nông nghiệp, chưa chủ động trong kế hoạch trồng, chế biến thức ăn cho gia súc nên hiệu quả kinh tế thấp. Đội ngũ kỹ thuật thú y ở cơ sở thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của địa phương.

Từ thực tế đó, nhằm góp phần tạo động lực đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn tỉnh, được Bộ KH&CN hỗ trợ, tháng 11/2016, Công ty TNHH Gia Phát Hoà Bình đã triển khai xây dựng và thực hiện dự án "Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình chăn nuôi bò thịt theo quy mô công nghiệp’’ tại TP Hoà Bình. Qua hơn 3 năm thực hiện, dự án đã góp phần nâng cao chất lượng đàn bò tại địa phương, tạo thêm sinh kế cho người dân trong vùng dự án.

Ông Phạm Ngọc Hà, đại diện Công ty Gia Phát Hòa Bình cho biết: Việc phát triển chăn nuôi trang trại quy mô công nghiệp không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn dịch bệnh, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn cho xã hội, mà còn giúp người dân địa phương tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, nhất là việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Theo đó, dự án được công ty triển khai gồm các nội dung: tạo đàn bò có chất lượng; xây dựng mô hình chăn nuôi bò thịt theo hướng hàng hoá với mô hình vệ tinh trong các hộ dân vùng dự án; tiếp nhận, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi quy mô lớn kết hợp mô hình nhỏ tạo ra vùng chăn nuôi theo hướng hàng hóa; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ kỹ thuật cơ sở, tập huấn nâng cao kiến thức cho người dân về kỹ thuật tổng hợp theo hướng sản xuất hàng hoá, an toàn sản phẩm, tạo ra sản phẩm có chất lượng, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh ngày một phát triển.

Tham gia làm mô hình vệ tinh từ đầu năm 2017, bà Nguyễn Thị Tỉnh, xóm Yên Hòa 1, xã Yên Mông đánh giá: Quá trình tham gia dự án chúng tôi đã nắm chắc quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, vỗ béo bò thịt thâm canh; phòng và trị bệnh cho bò thịt; kỹ thuật trồng, chế biến một số giống cỏ, phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò; xử lý chất thải chăn nuôi và giảm mùi hôi trong chăn nuôi bò. Qua đó cho thấy, công nghệ được ứng dụng có hiệu quả thiết thực, phù hợp trình độ nhận thức, dễ thực hiện và có tính lan tỏa rộng; giá thành chăn nuôi hạ, tính bền vững cao; cải thiện vệ sinh môi trường trong chăn nuôi; tạo thu nhập, việc làm ổn định cho các hộ tham gia dự án.

Sau hơn 3 năm triển khai dự án, Công ty Gia Phát Hoà Bình đã xây dựng được mô hình nuôi bò cái lai sinh sản tập trung quy mô 100 bò cái Zebu, bò lai 3/4 máu Brahman làm bò cái nền. Tại 3 xã Yên Mông, Sủ Ngòi, Dân Chủ đã có trên 20 mô hình phân tán quy mô 400 bò cái lai sinh sản. Bên cạnh đó, công ty còn là đầu mối liên kết giữa các mô hình vệ tinh để tiêu thụ sản phẩm từ con giống đến giết mổ, đưa sản phẩm ra thị trường.

Kết quả ban đầu đạt được khẳng định dự án đã và sẽ tạo việc làm với thu nhập ổn định, bền vững cho người dân trong chăn nuôi bò thịt theo hướng hàng hóa, giúp người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng cao. Góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi trong ngành chăn nuôi theo định hướng chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, thúc đẩy CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Đức Phượng

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhận thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung cho hiệu quả kinh tế cao, ông Lê Văn Các, ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), đã đầu tư hơn 30 triệu đồng mua 1 cặp về nuôi. Sau gần 3 năm chăm sóc, hiện ông Các đã có đàn hươu sao 5 con, chuẩn bị khai thác nhung.

Nuôi hươu sao lấy nhung tuy vốn đầu tư cao, nhưng dễ thực hiện, vì chúng có sức đề kháng cao, ít bệnh, chuồng trại đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc. Thức ăn cho hươu sao cũng khá phong phú, có thể tận dụng cỏ, lá cây, thời kỳ chuẩn bị lấy nhung cho ăn thêm bắp, chuối, bơ, mít, sung, cà rốt, gạo nếp và các loại đậu. Trung bình 1 cặp hươu sao trưởng thành, mỗi năm con đực khai thác từ 600-700 gram nhung, với giá bán hiện nay dao động từ 17-20 triệu đồng/kg, cho thu nhập hơn 10 triệu đồng. Riêng hươu cái mỗi năm đẻ được 1 con, có giá bán trên 7 triệu đồng/con.

Tin, ảnh: QUỐC THỊNH

Mô hình nuôi vịt đẻ sinh học xuất khẩu

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Ông Lê Ngọc Mới ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp áp dụng theo mô hình nuôi vịt đẻ an toàn và có liên kết với doanh nghiệp để lấy trứng xuất khẩu. Ông đầu tư chuồng trại đúng kỹ thuật, nguồn trứng sạch do không lạm dụng kháng sinh, kích cỡ đồng đều, sản lượng đảm bảo. Trang trại nuôi vịt sinh học của ông được Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh gắn mã vạch truy xuất nguồn gốc trứng vịt, trở thành trang trại trứng vịt đầu tiên ở ĐBSCL đáp ứng được yêu cầu truy xuất nguồn gốc.

Ông Lê Ngọc Mới quyết tâm đưa nghề nuôi vịt đẻ phát triển ổn định, bền vững theo hướng sinh học. Trứng vịt từ trang trại của ông Mới không chỉ bán ra thị trường các tỉnh ĐBSCL, mà còn được Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt ở TP Hồ Chí Minh bao tiêu xuất khẩu sang Singapore.

Áp dụng kỹ thuật mới bước đầu với 7.000 con vịt được nuôi rọ theo mô hình chăn nuôi vịt bán công nghiệp đã đem lại thành công, vịt đẻ đều, cho trứng an toàn đến tay người tiêu dùng.

Vịt được tiêm phòng định kỳ, dịch bệnh được khống chế, tất cả thức ăn và nước uống của đàn vịt đều được kiểm soát chặt chẽ và được cập nhật đều đặn trong nhật ký sản xuất hằng ngày.

Ông Mới quyết định đầu tư theo mô hình chăn nuôi công nghiệp khép kín, nuôi 10.000 con vịt theo quy trình VietGAP.

Phóng sự ảnh: LÊ VŨ

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop