Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 6 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 03 tháng 6 năm 2019

Vườn chè sinh thái

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Hai năm qua, khách du lịch đổ về huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) ngày càng tăng, điểm đến là đồi chè của Công ty CP Long Đỉnh, xã Phúc Thọ, nơi được cư dân mạng gọi là "thiên đường sống ảo".

Một góc “thiên đường sống ảo Long Đỉnh”.

Những luống chè tăm tắp, sạch sẽ xanh ngút mắt. Lối đi giữa các vườn chè và dọc theo bờ hồ Phúc Thọ là hàng cây mua bung hoa tím. Chiếc cầu gỗ khúc khuỷu đưa du khách lên xà lan để tham quan hồ…

Ngồi trên xà lan chạy bằng năng lượng mặt trời, du khách được nghe anh Sển Cuốn Tắc chia sẻ về trà Long Đỉnh, từ loại trà Ô Long sữa cứ 7 ngày được tưới bằng đậu nành lên men, trà bị bệnh gì thì tưới bằng ớt xay, phun dung dịch tỏi… bởi SX theo tiêu chuẩn Organic. Tắc nhấn mạnh, SX chè được cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ giám sát và sẽ cấp giấy chứng nhận USDA. Công việc chính của anh là sao trà trong xưởng, chỉ khi có khách mới ra hỗ trợ phục vụ.

Chị Trần Bình Minh, quản lý bộ phận du lịch sinh thái Long Đỉnh cho biết, mỗi ngày có từ 200-300 khách tham quan. Ban đầu chúng tôi cho tham quan miễn phí để quảng bá chè là chính. Nhưng lượng khách tăng nhanh, chúng tôi thu phí 10.000 đồng/người nhằm hạn chế bớt khách. Tết 2018, Long Đỉnh "thất thủ" bởi trên 1.000 du khách đến mỗi ngày, dù mức phí tham quan tăng lên 30.000 đồng/người. Cao điểm ngày mùng 2 tết, Long Đỉnh đón 3.000 người.

Câu chuyện rỉ rả xoay sang ông chủ Hồ Tắc Và. Khi gặp mặt ông, chúng tôi đã biết ông từng nổi danh là “bàn tay vàng” trong lĩnh vực chế biến trà của Cty Cầu Tre năm nào.

Ông Hồ Tất Và trao quà cho du khách đạt giải cuộc thi bình phẩm trà Long Đỉnh.

Ông Và kể, hơn 10 năm trước, ông làm chuyên gia cho các công ty chè Đài Loan. Sau đó ra mở Cty Long Đỉnh với vốn chỉ có 4 ha chè. Vật liệu xây dựng nhà máy cho đến máy móc đều vay nợ. Dù nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, năm 2012 ông bắt tay SX theo VietGAP cho sản phẩm trà Long Đỉnh chất lượng cao.

Năm 2017, một Cty Đài Loan mua hàng của ông để tham gia cuộc thi chất lượng trà ở Đài Loan đạt giải Ba. Họ tự nâng giá để bao tiêu sản phẩm Long Đỉnh. 2 năm nay, mỗi năm tôi cung cấp hơn 130 tấn trà cho thị trường Đài Loan. Hiện đang phấn đấu xây dựng vườn chè Long Đỉnh theo hướng Organic.

Ông Trương Quốc Khánh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà cho biết, tổng diện tích chè toàn huyện đạt 234ha; năng suất trung bình 115 tạ/ha. Những năm gần đây huyện thực hiện đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn gắn với tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn; chú trọng phát triển mô hình liên kết sản xuất. Ngành chè có mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm chè chất lượng cao giữa Công ty CP Long Đỉnh và các hộ gia đình, với tổng diện tích 50 ha/45 hộ gia đình.

Khách đến tham quan vườn trà Long Đỉnh.

Bà Trần Phương Uyên, Phó Giám đốc Cty CP Long Đỉnh cho biết, công ty có 50 lao động chính thức và 50 lao động thời vụ. SX gần 30 chủng loại sản phẩm được ưa thích trên thị trường, lương bình quân 6 triệu/người/tháng. Vào mùa cao điểm được 10 triệu/tháng. Từ khi phát triển thêm mảng du lịch, thu nhập của nhân viên tăng hơn 20% mỗi tháng.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã chăm chút phong cảnh để người lao động thêm yêu nơi mình làm việc. Khi xu hướng du lịch sinh thái ngày càng phát triển, chúng tôi làm từng bước, mọi bước phát triển phải luôn đảm bảo tiêu chí bảo vệ được môi trường sản xuất mà công ty đã gây dựng", bà Uyên chia sẻ.

PHƯƠNG CHI - PHÚC LẬP

Hà Nội: Sản xuất lúa Japonica xuất khẩu

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Ngày 29-5, Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất lúa Japonica theo hướng xuất khẩu.

Theo đó, vụ mùa 2019, toàn thành phố có 16 hợp tác xã thuộc 8 huyện tham gia sản xuất lúa Japonica theo hướng xuất khẩu với quy mô gần 800ha.

Các hợp tác xã trên đều là các đơn vị hoạt động hiệu quả, đặc biệt là dịch vụ sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao, có khả năng quản lý và điều hành sản xuất, dịch vụ với các hộ dân; có khả năng hình thành phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

Các vùng sản xuất đều có quy mô từ 30ha trở lên và có khả năng mở rộng diện tích; giao thông thủy lợi bảo đảm cho việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Sản phẩm được doanh nghiệp ký kết thu mua.

Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh chương trình lúa hàng hóa chất lượng cao gắn với xuất khẩu, trong đó, bộ giống lúa Japonica đã đưa vào sản xuất nhiều vụ, được nông dân và doanh nghiệp đánh giá cao về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế...

SƠN TÙNG

Phú Yên: Trồng sơ-ri cho thu nhập khá trên đất sỏi cốm

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Đến xã An Hòa, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) không ai không biết đến ông Nguyễn Thế Thoại ở thôn Tân Định bởi ông là người “dám nghĩ, dám làm” khi khai phá đất đồi lẫn đá để trồng cây sơ-ri. Đây là mô hình trồng sơ-ri đầu tiên tại xã và cũng là mô hình điểm của tỉnh Phú Yên.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thoại nhớ lại năm 2005, gia đình ông chủ yếu trồng lúa và rau xanh, thu nhập không đủ ăn lấy đâu mà dư dả. Gia đình ông có mảnh đồi bỏ hoang, đất sỏi cốm, cỏ dại mọc um tùm. Ông Thoại đã thử nghiệm trồng rất nhiều loại cây nhưng ông nhận thấy cây sơ-ri là cây trồng phát triển và thích hợp với loại đất sỏi cốm này hơn cả. Thế là ông mạnh dạn đầu tư trồng hơn 200 gốc cây sơ-ri. Sau gần 02 năm thì lứa sơri đầu tiên đã ra hoa, kết quả cho trái bói nhưng năng suất chưa cao do ông chưa có kinh nghiệm chăm sóc nhiều. Rồi ông Thoại mày mò học hỏi , tìm tòi đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Hiện nay, vườn sơ-ri của gia đình ông đã được gần 12 năm tuổi, vườn cây cho trái 3 lần/năm. Mỗi lần ông thu hoạch được gần 1,5 tấn, thu hoạch kéo dài khoảng từ 5-7 ngày phải thuê công lao động để hái quả, với giá bán dao động từ 15.000-18.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm vườn sơ-ri cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng, là khoản thu nhập khá cao đối với người dân nơi đây.

Ông Thoại bên vườn sơ ri của gia đình

Cũng theo ông Thoại, cây sơ-ri dễ trồng trên nhiều loại chân đất, tuy nhiên chất lượng quả ngon hay không ngon phụ thuộc nhiều vào loại đất. Qua nhiều năm thử nghiệm thì chất lượng quả sơ- ri trồng trên đất sỏi cốm là ngon nhất, quả vừa ngọt mà lại cứng chứ không mềm như trái sơ-ri trồng trên chân đất khác. Vì vậy, sơ-ri nhà ông bán được giá mà được người tiêu dùng ưa thích.

Ông Thoại phấn khởi cho hay, so với các loại cây ăn quả khác thì cây sơ ri tuy giá trị kinh tế không cao nhưng có phần ổn định hơn. Chia sẻ kinh nghiệm trồng, ông cho hay cây sơ ri là cây có bộ rễ ăn nông nên phải thường xuyên bón phân chuồng. Ngoài ra từ ngày dự lớp tập huấn kỹ thuật ủ phân hữu cơ với chế phẩm Trichoderma do Trung tâm Khuyến nông tổ chức, ông đã ủ và bón cho cây và thấy rất hiệu quả. Ông Thoại cũng đầu tư hệ thống phun sương tự động giúp vừa tiết kiệm công lao động và nguồn nước tưới. Sau khi thu hoạch xong, tiến hành cắt tỉa chứ không cho cây vươn cao vì như thế rất khó hái quả.

Trước sự thành công của gia đình ông Thoại, nhiều hộ dân nơi đây đã mạnh dạn đầu tư vào loại cây này. Hiện nay, quả sơ-ri được thị trường ưa chuộng nên có đầu ra ổn định.

Ngoài thu nhập chính từ quả sơ-ri gia đình ông Thoại còn nuôi 04 con bò cái lai sinh sản. Từ nguồn phân bò này, ông nuôi trùn quế để nuôi 100 con gà thả vườn/lứa nuôi, cho hiệu quả rất cao. Mỗi năm thu nhập của gia đình ông khoảng 180 triệu đồng. Nhờ vậy mà gia đình ông Thoại đã vươn lên khá giả, góp phần vào phát triển nền kinh tế ở vùng đất đầy nắng và gió này.

Phan Chân Thuyên - Trạm Khuyến nông huyện Tuy An - Phú Yên

Thanh long và chanh giảm giá so với trước

Nguồn tin: Báo Long An

Hiện nay, giá một số loại cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Long An giảm nhẹ so với thời gian trước khiến nhiều nông dân lo lắng.

Giá thanh long giảm 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với tháng trước

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, cây ăn quả chủ yếu là chanh và thanh long. So với những tháng trước thì hiện nay, giá chanh và thanh long giảm nhẹ.

Diện tích cây chanh toàn tỉnh là 9.487ha, đạt 90,2% kế hoạch (10.500ha), bằng 103,7% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, diện tích chanh cho trái là 7.419ha, tập trung ở các huyện: Bến Lức, Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa và Thạnh Hóa.

Hiện, giá chanh giảm so với tháng trước. Cụ thể: Giá chanh có hạt từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, giảm 4.000 – 6.000 đồng/kg; chanh không hạt từ 15.000 – 23.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg.

Riêng cây thanh long, toàn tỉnh có 11.029,4ha, đạt 102,1% kế hoạch (10.800ha), bằng 116,4% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, diện tích cho trái khoảng 8.242,1ha, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành, Tân Trụ, TP.Tân An,...

Hiện, giá thanh long giảm so với tháng trước. Cụ thể: Giá thanh long ruột trắng từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, giảm 8.000 – 12.000 đồng/kg; giá thanh long ruột đỏ từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg. Tuy giá có giảm nhưng nông dân vẫn có lãi.

Theo ông Nguyễn Văn Cang (ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ), hiện, giá thanh long có giảm so với thời gian trước nhưng với giá này, nông dân cũng có lãi nhưng không cao. Tuy nhiên, điều mà ông lo lắng là liệu thời gian tới, giá thanh long có giảm xuống nữa không và nông dân có gặp phải cảnh được mùa mất giá nữa hay không.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nguyên nhân giá các loại cây ăn quả giảm mạnh ở thời điểm thu hoạch chính vụ, thậm chí giảm giá trong mùa nghịch là do các địa phương mở rộng diện tích trồng cây ăn quả ồ ạt, không theo quy hoạch làm cho sản lượng dư thừa.

Mặt khác, phần lớn diện tích trồng chưa áp dụng các quy trình sản xuất sạch như GlobalGAP, VietGAP; chưa đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, chế biến thực phẩm;... dẫn đến tiêu thụ khó khăn, giá bán giảm mỗi khi trái cây xuất khẩu gặp khó.

Giá chanh giảm từ 4.000 - 7.000 đồng/ kg so với tháng trước

Để cây ăn quả trên địa bàn tỉnh phát triển hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An – Nguyễn Chí Thiện cho biết, ngành đang đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cây ăn quả nhằm phục vụ xuất khẩu và bảo đảm phát triển bền vững.

Theo đó, ngành Nông nghiệp tăng cường quản lý quy hoạch vùng sản xuất thanh long, chanh; tập trung theo hướng nâng cao chất lượng và đầu ra sản phẩm. Khuyến cáo không mở rộng diện tích ở những vùng không nằm trong quy hoạch, không bảo đảm đủ điều kiện sản xuất. Tăng cường quản lý nhà nước về sản xuất giống, bảo đảm đúng giống, giống chất lượng khi đưa vào sản xuất; vận dụng, hệ thống và đề xuất một số chính sách hỗ trợ nhà vườn cùng các doanh nghiệp tham gia sản xuất, tiêu thụ, chế biến thanh long, chanh.

Ngoài ra, đẩy mạnh áp dụng GAP trong sản xuất và tiếp tục thành lập mới, nâng cao năng lực các hợp tác xã, các tổ liên kết sản xuất hiện có. Đồng thời, tỉnh mời gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tiêu thụ, chế biến sản phẩm với hình thức liên kết theo chuỗi giá trị ngành hàng, góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, cơ sở thu mua, bảo quản, chế biến và tiêu thụ trái cây; tăng cường hơn nữa trong xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu cho chanh và thanh long./.

Huỳnh Phong

Làm giàu từ mô hình trồng ổi trên đất phèn

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng

Với mong muốn tạo ra sản phẩm trái cây sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và giúp nâng cao giá trị sản phẩm mình làm ra. Từ suy nghĩ như vậy đã giúp anh Huỳnh Việt Trung (43 tuổi), ở ấp Long Hòa, xã Tân Long, TX. Ngã (tỉnh Sóc Trăng) Năm thành công với mô hình trồng ổi Đài Loan cho thu nhập từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng/năm ngay trên chính vùng đất phèn.

Quê ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) nhưng với ý chí quyết tâm làm giàu từ vườn cây ăn trái và đam mê tạo ra sản phẩm chất lượng đã thôi thúc anh Trung bươn trải phát triển kinh tế khi tuổi đời còn khá trẻ. Sự cần cù chịu khó đã giúp anh Trung “bén duyên” với vùng đất Long Hòa, đặc biệt thành công với mô hình trồng ổi Đài Loan. Anh Trung nhớ lại: “Trước khi đến với mô hình ổi, tôi đã từng làm kinh tế, có thời gian cũng đi làm mướn đủ việc, đi xe tải rồi mua bán. Năm 1997, khi đó tôi mới 21 tuổi, một mình lên tỉnh Bình Phước hợp đồng đất phá rừng để làm kinh tế. Đến năm 2005, khi xây dựng gia đình thì tôi quyết định quay trở về quê lập nghiệp, làm nhà máy xay lúa nhưng quy mô nhỏ, nuôi cá tra rồi bán tạp hóa nhưng tôi thấy mình còn trẻ không thể dừng ở đó mà cần phải tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng đi mới. Sau đó, tôi chuyển sang mô hình trồng ổi nhưng chỉ trồng khoảng 4 công đất ở quê nhà. Năm 2009, nhờ có người thân ở xã Tân Long nên tôi đã quyết tâm dồn toàn bộ số vốn tích cóp được và vay thêm người thân mua mảnh đất 3,7 ha tại ấp Long Hòa để lập nghiệp”.

Trước đây, khu đất anh mua là vùng đất hoang hóa, bị nhiễm phèn, mặn nặng, chủ yếu cây cỏ lác, dừa nước mọc. Nhìn vùng đất hoang hóa nhưng anh không nản chí trước khó khăn mà lại càng quyết tâm làm bằng được với suy nghĩ: “Ông bà mình đổ xương máu để có đất cho mình ở, là con cháu sống trong hòa bình mình phải biết quý trọng từng tấc đất vì vậy cố gắng cải tạo cho tốt. Lúc tôi mới về mua đất ở đây thì nhiều người còn nói rằng sao tôi không làm chuyện gì cho lớn, lại đi làm cái tầm thường. Nhưng theo tôi, chỉ cần niềm đam mê, làm bằng sức lao động của mình thì làm công việc gì cũng thấy ý nghĩa. Từ đó, tôi dùng toàn bộ tâm sức và vốn liếng tích cóp được để cải tạo đất làm ruộng, sau đó cuốc mương lên liếp, sổ phèn. Thời điểm đó, vốn chưa đủ nhưng cũng nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên tôi đã có đủ vốn để cải tạo vườn. Sau khi cải tạo đất xong tôi làm lúa, trồng ớt, dưa hấu, sau đó chuyển sang trồng ổi Đài Loan”.

Anh Huỳnh Việt Trung đang thu hoạch ổi

Khi mới phát triển mô hình do vùng đất khó khăn nên anh Trung chỉ trồng thí điểm khoảng 400 gốc ổi Đài Loan. Trong quá trình phát triển mô hình, anh nhận thấy ổi dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh có ý định nhân rộng. Từ đó, cây ổi nào cho trái sai, mẫu mã đẹp thì anh chiết cành để nhân từ từ. Hiện nay, anh đã trồng được hơn 3 ha ổi Đài Loan, với khoảng 4.000 gốc. Nhờ sự tỉ mỉ, ham học hỏi nên vườn ổi được anh Trung trồng một cách khoa học, bài bản, hàng cách hàng, cây cách cây 2,5m. Vì vậy, cây ổi thông thoáng, tán cây không giao nhau, theo anh Trung thì từ lúc trồng ổi đến lúc được thu hoạch khoảng 8 tháng nhưng tùy theo kinh tế của nông hộ mà thời gian lấy trái cũng khác nhau. Nếu để thời gian lâu hơn thì tán cây ổi lớn, cây ổi sẽ đủ sức để nuôi trái, còn lấy trái sớm thì công chăm sóc sẽ cực hơn. Cách làm của anh Trung cũng hoàn toàn khác với các nhà vườn khác, sau khi thu hoạch trái ổi ở nhánh nào thì anh cắt tỉa cành nhánh đó vì theo anh Trung nếu cắt tỉa sớm khi cành còn nuôi trái thì ổi sẽ không ngon. Ngoài kinh nghiệm chăm sóc thì chất đất ở mỗi vùng sẽ khác nhau nên trong quá trình trồng phải theo dõi quá trình phát triển của cây ổi. Để trái ổi ngon, ngọt, giòn và mẫu mã đẹp thì anh Trung không để trái đồng loạt mà để ổi ra trái thu hoạch quanh năm. “Nếu để đồng loạt thì trái ổi sẽ nhiều quá cây nuôi trái nhiều quá sẽ kiệt sức, chất dinh dưỡng của cây sẽ không đủ nuôi trái nên ổi sẽ không ngon. Để trái thu hoạch lai rai ít trái thì chất dinh dưỡng sẽ tập trung nuôi trái nên ổi sẽ ngon. Không phải ra trái nào tôi để trái đó mà khi ổi ra trái tôi tuyển lấy ít thôi, mỗi cảnh để vài trái. Cứ thu hoạch đến đâu tôi lại tỉa những cành vượt đến đó chứ không tỉa cành một lần nên tán ổi thấp dễ thu hoạch, cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh” - anh Trung tiết lộ.

Nhằm giúp cây ổi phát triển tốt, giảm công chăm sóc, anh Trung còn đầu tư hệ thống tưới phun tự động, với chi phí gần 170 triệu đồng. Nước tưới được anh Trung bơm vô ao lọc để lắng phèn rồi tưới cho ổi. Ngoài ra, anh Trung luôn chú trọng đến chất lượng và độ an toàn của trái ổi nên anh chỉ dùng phân vi sinh bón cho ổi chứ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hạn chế phân hóa học nên chất lượng trái ngon ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, bảo quản được lâu. Nhờ vậy, người tiêu dùng ưa chuộng, khi khách hàng ăn thấy ổi ngon rồi gọi điện đặt mua, anh trực tiếp trở đi bán chứ không qua thương lái nên có những thời điểm ổi thị trường rớt giá nhưng vườn ổi của anh Trung vẫn bán được giá 10.000 đồng/kg. Sản phẩm ổi sạch của anh Trung chủ yếu cung cấp cho khách hàng ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận. Hiện nay, ổi đang trong giai đoạn phát triển ổn định, anh Trung ước tính sản lượng năm nay sẽ đạt khoảng 170 tấn trái, lợi nhuận đạt từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng.

Để nâng cao giá trị sản phẩm ổi sạch, được sự hỗ trợ của ngành chức năng và chính quyền địa phương, anh Trung đã đăng ký tem nhãn hiệu, có lô gô thương hiệu và anh đang hoàn thành thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu ổi Trung Liễu. Không dừng lại ở sản phẩm ổi sạch, anh Trung còn đang trồng xen một số cây ăn trái đặc sản, như: Bưởi da xanh, cam, quýt, sầu riêng để nâng cao giá trị kinh tế. Theo anh Trung, dù có chuyển đổi sang trồng cây gì nhưng anh luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu để phát triển bền vững, đặc biệt tạo ra sản phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đây là động lực để anh Trung tiếp tục nỗ lực làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

K. Thoa

Ninh Thuận: Thanh long ruột đỏ ‘bén duyên’ trên vùng đất Phước Trung

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Về xã Phước Trung (Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi ở vùng đất đầy nắng, gió, được coi là “tâm hạn” này cây thanh long ruột đỏ lại phát triển mạnh và tươi tốt đến vậy. Dọc hai bên tuyến đường bê tông đi từ trung tâm xã đến thôn Rã Trên là những hàng thanh long chạy dài đang đua nhau đâm những chồi non mập mạp, hoa nở trắng muốt, quả chín nhuộm đỏ cả vùng đất đồi.

Chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đối khí hậu, nhiều năm qua Phước Trung luôn nằm trong vùng tâm hạn của tỉnh. Nguồn nước phục vụ sản xuất trên địa bàn chủ yếu dựa vào hồ Phước Nhơn và Phước Trung, nhưng hàng năm vào khoảng tháng 4 là cạn đáy. Để đối phó với những khó khăn, thách thức của thời tiết, nông dân Phước Trung đã chủ động chuyển đổi cây trồng để tìm ra loại cây phù hợp.Với đặc tính dễ chăm sóc, chịu được hạn thích hợp với vùng đất đồi, cây thanh long ruột đỏ dần bén rễ rồi “bén duyên” với vùng đất Phước Trung khoảng vài năm trở lại đây.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ mở ra hướng đi mới cho nông dân xã Phước Trung (Bác Ái).

Ông Sằn A Lộc là người tiên phong mang cây thanh long ruột đỏ về trồng trên đất lúa, khởi đầu cho sự phát triển của phong trào trồng thanh long tại địa phương cho biết, hành trình “mở đường” đón thanh long ruột đỏ cũng lắm gian nan. Nhìn vườn thanh long ruột đỏ đang tỏa cành xanh mướt, ông chia sẻ: Sau một thời gian loay hoay trồng thử nghiệm nhiều loại cây như: thuốc lá vàng sấy, mảng cầu, rau đậu nhưng nguồn lợi đem lại không đáng kể. Năm 2011, tôi vào Tiền Giang tìm hiểu và đầu tư 125 triệu đồng mua hom giống thanh long ruột đỏ về trồng. May thay đất không phụ lòng người, vườn thanh long ruột đỏ phát triển tốt, cho năng suất cao, lại được giá nên có những mùa gia đình tôi “thắng đậm”. Từ thành công ban đầu, tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích lên 6 ha. Để nâng cao chất lượng quả, tôi lắp đặt hệ thống tưới phun tiết kiệm và chăm sóc cây thanh long theo quy trình sinh học an toàn. Đồng thời sử dụng nguồn phân hữu cơ bón gốc ủ rơm giữ ẩm và thuê nhân công “vuốt tai” tạo dáng cho trái thanh long đảm bảo tiêu chuẩn. Nhờ được chăm sóc theo hướng VietGAP nên trái thanh long phát triển đều đẹp, vỏ mỏng, ruột đỏ thẩm, khá bắt mắt nên được thương lái ưa chuộng thu mua với giá cao. Trung bình mỗi năm vườn thanh long gia đình ông cho thu hoạch 7 vụ, mỗi trụ thanh long cho thu hoạch trung bình 10 kg/vụ. Với 6.000 trụ thanh long của gia đình ông đạt sản lượng 60 tấn/vụ. Với giá bán dao động từ 15.000-50.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên tỷ đồng.

Nhận thấy giá trị kinh tế của cây thanh long ruột đỏ, nhiều bà con nông dân trong xã đã đến tham quan, tìm hiểu và thử nghiệm trồng, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan. Đơn cử như gia đình anh Trần Quyền, Sằn A Tần.. Dẫn chúng tôi đi thăm 9 sào thanh long đang đến vụ thu hoạch, anh Trần Quyền, thôn Rã Trên chia sẻ: Qua thời gian trồng và chăm sóc tôi nhận thấy thanh long ruột đỏ là cây chịu hạn tốt, thích nghi với đất pha cát, đất ruộng 1 vụ, lại ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so trồng lúa. Dù mới trồng nhưng mỗi vụ gia đình tôi lãi khoảng 30 triệu đồng/sào.

Mang lại giá trị kinh tế cao, lại thích ứng với thổ nhưỡng ở địa phương, cây thanh long ruột đỏ được xem như “lời giải” cho bà con nông dân xã Phước Trung trong bài toán tìm cây trồng phù hợp để chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả. Ông Ka-tơr Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Trung cho biết: Mô hình trồng thanh long ruột đỏ theo hướng Vietgap đã mở ra cơ hội mới giúp bà con nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay toàn xã có 5 hộ tham gia trồng thanh long ruột đỏ theo quy trình VietGAP với diện tích trên 8 ha. Thời gian tới, địa phương có phương án đầu tư, hỗ trợ cho bà con tiếp tục nhân rộng diện tích ở các thôn Rã Giữa, Đồng Dày… tạo cơ hội giúp bà con vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Mỹ Dung

Lão nông làm giàu từ trồng xoài VietGAP

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Đó là ông Trần Văn Khuông, ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) hiện trồng hơn 12 ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm thu nhập hàng tỷ đồng.

Từng sang tỉnh Đồng Nai và thấy bà con trồng xoài cho thu nhập cao, năm 2009, ông Khuông thuyết phục vợ con trồng xoài. Ông Khuông chia sẻ: Ban đầu tôi trồng 1 ha xoài giống 3 mùa, tức hàng năm cho thu hoạch tới 3 vụ và vừa làm vừa học hỏi, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Hai năm sau, vườn xoài cho thu hoạch và đạt năng suất 10 tấn, đem lại thu nhập 200 triệu đồng. Từ đó gia đình không ngừng mở rộng diện tích, đồng thời trồng thêm các giống mới như xoài Thái Lan, xoài Đài Loan, mỗi năm trừ chi phí thu về khoảng 5-6 tỷ đồng”.

Ông Trần Văn Khuông (bên phải) giới thiệu về kỹ thuật sử dụng bao bọc cho quả xoài

Theo ông Khuông, vườn xoài của gia đình được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi xoài bằng quả trứng gà thì dùng bao bọc trái lại để tránh côn trùng, sâu bọ hại và tuyệt đối không xịt thuốc bảo vệ thực vật. Xoài được bọc đạt năng suất cao và chất lượng tốt, trung bình 1 ha từ năm thứ 3 trở lên đạt từ 25-30 tấn quả/năm, trừ chi phí thu về khoảng 450 triệu đồng. Mỗi quả xoài sử dụng bao bọc hết 750 đồng nhưng nếu không bọc thì từ lúc đậu đến lúc thu hoạch phải xịt thuốc khoảng 7 lần mà phải sử dụng thuốc đắt tiền thì quả mới đạt. Vì vậy, nếu dùng bọc thì chi phí cho việc bảo vệ quả xoài sẽ rẻ hơn dùng thuốc khoảng 5 lần và an toàn cho người sử dụng.

Với kinh nghiệm 10 năm trồng xoài, ông Khuông cũng chỉ ra cách phân biệt, nhận biết đâu là quả xoài bị xịt thuốc và xoài được bọc trong bao. Theo đó, quả xoài được bọc có lớp phấn rất nhẵn, da láng mịn đều vì không bị côn trùng chích. Xoài không được bọc và bị xịt thuốc thì quả gồ ghề, bị xì mủ, có lỗ do côn trùng, ong, ruồi vàng chích. Xoài được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và bọc quả có chất lượng cao nên giá cao hơn.

Ông Khuông chia sẻ: Hiện vườn xoài của gia đình đang thu hoạch và bán với giá 25.000 đồng/kg, trong khi đó xoài không bọc chỉ bán được khoảng 12.000 đồng/kg. Trước đây, bao bọc được sản xuất ở nước ngoài nên chúng tôi phải mua với giá cao. Hiện nay, nước ta đã sản xuất bao được nên giá rẻ hơn và mỗi bao có thể sử dụng được 3 lần. Nông dân cũng mong thời gian tới giá bao bọc trái cây rẻ hơn để có thể nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài nguồn thu chính từ cây xoài, ông Khuông còn trồng xen các loại cây ăn trái khác như na, ổi, mít để tăng thêm thu nhập trên một đơn vị diện tích. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài VietGAP cho bà con trong vùng để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Sơn La: Lần đầu tiên xoài Yên Châu xuất khẩu sang Mỹ, Anh

Nguồn tin: Báo Công Thương

Hòa trong niềm vui chung của “Ngày hội Xoài Yên Châu 2019” là việc lần đầu tiên xoài Yên Châu được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ, Anh và sản phẩm chuối Yên Châu chính thức được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu. Đây cũng là thành quả sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng của tỉnh Sơn La trong việc tìm kiếm đầu ra bền vững cho nông sản địa phương.

Sáng ngày 1/6, tại Trung tâm Hội nghị huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường các nước Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc. Trong đó, lần đầu tiên sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang Mỹ, Anh.

Lô xoài đầu tiên của Sơn La xuất Mỹ

Lô xoài xuất khẩu đầu tiên của huyện Yên Châu này gồm 3 container xoài tượng da xanh (Đài Loan) kích cỡ trung bình từ 8 lạng – 1,1 kg/quả do Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam thu mua tại vùng trồng ở huyện Yên Châu để xuất bằng đường hàng không cho đối tác tại thị trường Mỹ.

Ông Hoàng Văn Chất – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La - cho biết: Đây là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm xoài Sơn La, đáp ứng các thị trường áp dụng các tiêu chuẩn cao như Mỹ, EU. Khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm xoài Sơn La đã ứng tiêu chuẩn và quy định của các thị trường khó tính nhất trên thế giới. Đồng thời, đây là cơ hội để sản phẩm xoài, các loại quả và nông sản Sơn La có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường sang các thị trường trong khu vực và trên thế giới.

Lễ cắt băng khởi hành lô hàng sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Úc và Trung Quốc

Ông Lường Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu – cho hay, thông tin xoài Yên Châu được xuất khẩu sang Mỹ là niềm vui và hy vọng lớn của người trồng xoài. Đây cũng là tín hiệu khẳng định những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Sơn La trong việc tìm đầu ra cho nông sản của địa phương. "Thông qua hoạt động xuất khẩu này thì giá trị của quả xoài sẽ được tăng lên và góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy chương trình cải tạo vườn, trồng cây trên địa bàn", ông Hiếu nói.

Là doanh nghiệp có lô hàng tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ lần này, bà Phùng Thị Thu Hương – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam - chia sẻ: Chúng tôi dự kiến xuất khẩu 3 container xoài sang thị trường Mỹ trong đợt này, đơn hàng từ phía Mỹ cũng rất tốt. Mặt khác, đây đang là thời điểm lệch mùa vụ giữa miền Nam và miền Bắc nên cũng là một lợi thế xoài miền Bắc có cơ hội để đi xa hơn. Tuy nhiên, theo bà Hương, việc xuất khẩu nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào vùng nguyên liệu và tiêu chuẩn sản phẩm có đáp ứng được hay không? “Hiện, chúng tôi cũng không đặt vào mục tiêu số lượng xuất khẩu mà yêu cầu tiên quyết là chất lượng. Do đó, các công việc được phía Công ty thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận để cho những container xoài Việt tại miền Bắc đầu tiên sang đến thị trường Mỹ phải thành công, thuyết phục được thị trường khó tính và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm”, bà Hương nói.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh bày tỏ niềm phấn khởi với người trồng xoài khi lần đầu tiên xoài Yên Châu được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. “Có thể nói sản phẩm chúng ta đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt đối với thị trường nước ngoài, đặc biệt là những thị trường khó tính. Sự kiện này một lần nữa đã khẳng định chất lượng thương hiệu trái cây Việt Nam đối với thị trường thế giới”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đánh giá cao tỉnh Sơn La trong những năm qua đã có sự đầu tư rất đồng bộ để phát triển ngành hàng trái cây nhanh hiệu quả và bền vững. Đặc biệt, tỉnh đã xác định được rất chính xác những vùng trồng và giống phù hợp với thổ nhưỡng nhờ vậy mà các sản phẩm làm ra có mẫu mã đẹp, hương vị ngon và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. "Mặt khác, Sơn La cũng làm rất tốt việc kết nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân; chủ động và làm tốt công tác tổ chức xúc tiến thị trường tạo điều kiện cho người nông dân và doanh nghiệp tiêu thị sản phẩm thuận lợi ”- Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Hiện nay xoài của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hồng Kông. Xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.

Với tin vui với xoài Sơn La xuất khẩu sang các thị trưởng khó tính như Mỹ, Úc,…, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh kỳ vọng, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt con số 4,5 tỷ USD và trở thành 1 trong 3 loại sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực gồm: Thủy sản, gỗ, trái cây.

Nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm xoài Yên Châu

Cùng với Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc năm 2019, “Ngày hội Xoài Yên Châu năm 2019” được diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 2/6 với nhiều nội dung phong phú như: thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP cấp huyện; hội thi hái xoài...

Theo ông Lường Trung Hiếu, đây là năm thứ 3, huyện Yên Châu tổ chức Ngày hội Xoài, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu; tôn vinh người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc để tạo ra sản phẩm có giá trị từ quả xoài. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...

Trong khuôn khổ Ngày hội xoài năm 2019, sản phẩm chuối Yên Châu chính thức được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận, với phạm vi 12 xã, thị trấn, 1.500 ha chuối trong vùng được cấp nhãn hiệu chứng nhận. Đây là một trong những loại nông sản truyền thống, có thế mạnh của địa phương, góp phần củng cố định hướng phát triển kinh tế của huyện và của tỉnh Sơn La.

Một số hình ảnh xung quanh Ngày hội Xoài Yên Châu 2019 và Lễ công bố sản phẩm xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường các nước Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc

Những xe container xoài Yên Châu (Sơn La) đầu tiên được Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam vận chuyển vào miền Nam chiếu xạ và xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Khách hàng tham quan gian hàng giới thiệu nông sản của huyện Yên Châu

Các gian hàng xoài Yên Châu thu hút sự quan tâm của khách hàng nước ngoài

Xoài tượng da xanh (Đài Loan) đủ tiêu chuẩn xuất khẩu có kích cỡ trung bình từ 8 lạng – 1,1 kg/quả

Thùng đóng xoài xuất khẩu đi Mỹ cũng phải được sản xuất theo đúng yêu cầu, quy định và thỏa thuận của Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Mỗi thùng đóng gói 6 trái và tích vào chủng loại xoài

Xoài tượng da xanh (Đài Loan) đủ tiêu chuẩn xuất khẩu kích cỡ trung bình từ 8 lạng – 1,1 kg/quả

Những trái xoài được lựa chọn và phân loại từ cây, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu mới thu hái và đưa vào các công đoạn sơ chế, đóng gói

Vùng trồng xoài Yên Châu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ

Tem truy xuất thông minh được dán lên mỗi trái xoài trước khi xuất khẩu

Nguyễn Hạnh

Liên kết nông dân vì thương hiệu sầu riêng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

“Sầu riêng Ðạ Huoai” đã trở thành thương hiệu trái cây có tiếng của vùng đất Nam Tây Nguyên nắng gió. Nhưng đường đi của trái sầu riêng vẫn chưa rõ ràng, còn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Bởi vậy, để tìm được nguồn tiêu thụ bền vững, nhiều nông dân đang tự nguyện thành lập, tham gia các hợp tác xã theo mô hình liên kết, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Sầu riêng đóng hộp tại HTX Phước Lộc, Đạ Huoai. Ảnh: D.Quỳnh

Ông Dương Văn Nha, cựu chiến binh xã Hà Lâm chia sẻ, nhà ông hiện đang canh tác 5 ha sầu riêng, mỗi năm thu trên 20 tấn trái. Ngoài tiêu thụ sản phẩm của gia đình, ông còn thu mua sầu riêng của bà con xung quanh để xuất cho bạn hàng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhận thấy mức độ phụ thuộc vào thương lái khi làm ăn đơn lẻ, ông quyết tâm xây dựng tập thể của những người trồng sầu riêng trên mảnh đất Hà Lâm.

Ông Dương Văn Nha cho biết thêm, hiện có nhiều bạn hàng từ các siêu thị trong nước, bạn hàng từ Đài Loan, Hàn Quốc đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm lâu dài. Tuy nhiên, các bạn hàng này đòi hỏi khá cao về các tiêu chuẩn như có nhãn mác truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Để làm được điều này, cần có một tổ chức có tư cách pháp nhân, quy tụ được các thành viên là các hộ trực tiếp sản xuất ra sản phẩm tham gia, bởi vậy ông đã vận động bà con thành lập hợp tác xã (HTX). Và HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phúc Thịnh ở xã Hà Lâm đã ra đời, quy tụ hơn 10 thành viên là những hộ trồng sầu riêng số lượng lớn, chung mục tiêu trồng sầu riêng an toàn và tìm hướng tiêu thụ ổn định.

Hiện ông Nha đã bỏ tiền ra xây dựng 2 kho lạnh rộng 400 m2, sắp tới tăng lên 1.200 m2 để bảo quản nông sản cho HTX. Sau khi hợp tác xã đi vào hoạt động ổn định, mới huy động vốn đóng góp từ các thành viên. Các thành viên đã được tập huấn sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP để đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm làm ra sẽ được đăng ký và dán tem truy xuất các thông tin cần thiết với khách hàng cũng như đăng ký nhãn hiệu độc quyền nhằm bảo hộ thương hiệu.

Tương tự với HTX Phúc Thịnh ở xã Hà Lâm, HTX Nông nghiệp Phước Lộc ở xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai cũng ra đời nhằm tập hợp sức mạnh tập thể của những người nông dân trồng sầu riêng. Anh Phan Tấn Phong, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Lộc chia sẻ, vùng Phước Lộc sầu riêng nhiều nhưng tiêu thụ tươi là chủ yếu, phụ thuộc thương lái. Nay anh và bà con thành lập HTX, trồng và chăm bón sầu riêng theo VietGAP để có những múi sầu riêng vàng, thơm, ngoài bán tươi thì HTX chủ yếu dùng để bóc múi, cáp đông để cung cấp cho thị trường quanh năm, không phụ thuộc vào thương lái như truyền thống trước nay. Hiện thương hiệu sầu riêng cấp đông Minh Hoàng Khôi đã và đang tiêu thụ hàng trăm tấn sầu riêng/vụ, không chỉ từ vườn của gia đình mà còn của bà con trong HTX, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường nội địa và mang lại thu nhập tốt cho người nông dân.

Phòng Nông nghiệp huyện Đạ Huoai cho biết, toàn huyện trồng khoảng 2.500 ha sầu riêng, với trên 1.700 ha đã cho thu hoạch, riêng năm 2018 đã thu hoạch khoảng 19.000 tấn, nông dân thu trên 700 tỷ đồng.

Và dự báo năm 2019, sản lượng sầu riêng cũng không thua kém so với năm 2018. Tuy nhiên, sản phẩm sầu riêng của địa phương hiện mới có nhãn hiệu chung cho toàn vùng, chứ chưa có tổ chức nào đứng ra xây dựng một thương hiệu cụ thể. Bởi vậy, địa phương đang tiếp tục thực hiện đề án thành lập các HTX sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Riêng đầu năm 2019, huyện đã mở 14 lớp hướng dẫn cơ sở lập hồ sơ đăng ký sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP và đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sầu riêng, là cơ sở để nông dân hội nhập.

Đại diện ngành nông nghiệp cũng chia sẻ, hiện nay nhiều bạn hàng lớn đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Đạ Huoai cũng như các mặt hàng nông sản khác. Tuy nhiên, phải đảm bảo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế như có tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, có tổ chức đủ tư cách pháp nhân đứng ra ký hợp đồng cung cấp sản phẩm. Thực hiện đề án này, huyện Đạ Huoai đang tăng cường vận động bà con nông dân xây dựng các hợp tác xã kiểu mới theo mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Liên kết sức mạnh nông hộ sẽ góp phần xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tìm được đầu ra ổn định cho nông sản Đạ Huoai.

DIỆP QUỲNH

Lo dịch sâu keo - một loài sâu hại mới lây lan vào Đồng Nai

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Theo Chi cục Trồng trọt – bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai, đến ngày 27-5, chỉ sau gần 1 tháng xuất hiện, toàn tỉnh đã có 191,5 hécta bắp bị sâu keo mùa Thu phá hoại, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Ruộng bắp bị sâu keo tấn công

Các huyện có xuất hiện sâu keo, gồm: Cẩm Mỹ (bị 122 hécta); Tân Phú (có 43 hécta); Xuân Lộc (20 hécta); Định Quán (4 hécta) và Trảng Bom (2,5 hécta)..., với tỷ lệ cây bắp bị hại từ 5- 20%. Dự báo thời gian tới, khả năng sâu sẽ lây lan ra diện rộng do hiện nay bắp vụ Hè Thu đang trong giai đoạn gieo hạt hoặc cây bắp lớn được 7 lá.

Con sâu keo

Sâu keo mùa Thu là loài sâu hại mới lần đầu tiên xuất hiện gây hại tại Việt Nam. Hiện loài sâu này đang lây lan nhanh qua nhiều tỉnh, trong đó có Đồng Nai. Đây là loài sâu đa thực, có thể gây hại trên 300 loại thực vật, bao gồm: bắp, lúa, bông vải, đậu tương, mía, rau, cà…, trong đó thức ăn ưa thích nhất là cây bắp.

Để phòng chống sâu keo mùa Thu, Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con nông dân cần thực hiện đồng bộ các biện pháp từ khâu canh tác và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng (nhất là giai đoạn bắp từ 3 - 6 lá để phát hiện ổ trứng, ngắt tiêu hủy). Nông dân nên ưu tiên sử dụng các biện pháp sinh học như: sử dụng chế phẩm sinh học để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ; nhân, thả ong ký sinh trứng, các loài bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm để kiểm soát sâu non mới nở.

Tuy chỉ gây hại ở giai đoạn sâu non, nhưng do sức ăn của sâu rất khỏe nên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cây trồng. Loài sâu này xâm nhập, lây lan qua các đường: sâu non di chuyển ruộng này sang ruộng khác; sâu non, nhộng, trứng, thậm chí là sâu trưởng thành di chuyển theo sản phẩm, phế phụ phẩm của ký chủ (bắp, cỏ thức ăn chăn nuôi, cỏ sân golf, ...) trong quá trình người dân vận chuyển; cây ký chủ qua biên giới hoặc theo hàng hóa thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, hoặc giữa các địa phương trong nước. Sâu trưởng thành tìm nơi đẻ trứng từ khoảng cách vài trăm mét đến hàng chục km, đặc biệt sâu trưởng thành di trú (con bướm) có thể bay theo gió hàng trăm km.

Bình Nguyên – Xuân Hân

VnSAT xây dựng nhiều mô hình sản xuất cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo lâm Đồng

Với mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu cà phê năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân làm cà phê, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật là Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật, Trung tâm giống, Trung tâm nghiên cứu nông lâm nghiệp… triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân tại 35 xã thuộc 8 huyện vùng trọng điểm cà phê của Lâm Đồng.

Vườn cà phê Arabica ở Cầu Đất

Đến nay, Dự án đã tổ chức 7 khóa đào tạo, tập huấn về SX cà phê bền vững cho 256 lượt cán bộ khuyến nông cơ sở; 352 lớp cho 13.500 nông dân; xây dựng 113 mô hình sản xuất (trong đó 67 mô hình SX bền vững, 46 mô hình tái canh) để phục vụ các lớp tập huấn. Từ việc đào tạo, tập huấn kỹ thuật, bà con nông dân nhận thức tốt hơn về sản xuất cà phê bền vững, thân thiện môi trường, trồng cây che bóng, tưới nước tiết kiệm, giảm bớt phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư. Qua khảo sát, trên 60% số hộ nông dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật.

Dự án cũng phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật tổ chức các lớp tập huấn, khảo sát, đánh giá các vườn ươm giống cà phê. Hiện có 11 vườn ươm đạt chuẩn tham gia dự án VnSAT, với quy mô gần 6 hecta, năng lực sản xuất 3,2 triệu cây giống/năm; 70% cây giống từ các vườn ươm này được cung cấp cho các xã, huyện vùng dự án, phục vụ chương trình tái canh cà phê tại Lâm Đồng.

Thời gian tới, Dự án VnSAT tiếp tục các hoạt động tập huấn kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất cà phê bền vững tại địa phương.

BÍCH HIỀN

Nông nghiệp phát triển tích cực dù nhiều thách thức

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Dù phải đối mặt với những khó khăn nhưng nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có tín hiệu tích cực trong 5 tháng qua, như sản xuất lúa đã ổn định; sản lượng điều tăng 73.700 tấn, tiêu tăng 13.000 tấn. Sản lượng khai thác gỗ tăng 5,2% so với cùng kỳ. Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng 6,2% so với cùng kỳ…

Mục tiêu ngành trồng trọt có giá trị sản xuất tăng từ 1,8% đến 2% năm 2019 - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nhiều kết quả khả quan

Theo Bộ NN&PTNT, kết quả sản xuất của ngành trong 5 tháng qua nhiều khả quan. Điển hình như trong lĩnh vực trồng trọt, tính đến hết tháng 5, cả nước đã gieo cấy được gần 4.279.700 ha lúa, tăng 59.200 ha so với cùng kỳ; thu hoạch được 2.357.000 ha, bằng 103% cùng kỳ năm trước. Ước năng suất lúa bình quân trên diện tích thu hoạch đạt 66,8 tạ/ha giảm 0,57 tạ/ha; sản lượng ước đạt 15,75 triệu tấn, tăng 344.700 tấn so với cùng kỳ năm 2018.

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, đến hết 5/2019, diện tích rừng trồng mới tập trung đạt 75.200 ha, tương đương cùng kỳ năm trước; sản lượng gỗ khai thác ước tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2018. Cả nước đã thu được 1.136,1 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, đạt 36% kế hoạch năm, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong 5 tháng, cả nước đã phát hiện 4.605 vụ vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, giảm 974 vụ.

Lũy kế 5 tháng, sản lượng thủy sản ước đạt hơn 3 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ, trong đó khai thác ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Nuôi trồng ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 7%.

Về phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu 5 tháng đạt gần 16,1 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Trong đó nhóm nông sản chính khoảng 7,7 tỷ USD, giảm 9,5%. Nhập khẩu 5 tháng đầu năm ngành nông nghiệp ước tính đạt 12,8 tỷ USD, tăng 2,1%. Như vậy, thặng dư thương mại đạt 3,3 tỷ USD.

Thách thức chồng chất

Bộ NN&PTNT nhìn nhận tuy có nhiều kết quả khả quan thời gian qua nhưng ngành cũng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới, cụ thể, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), Bộ NN& PTNT đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời có sự vào cuộc của các địa phương, nhưng DTLCP tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong năm 2019.

Những tháng đầu năm tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản có dấu hiệu chững lại so với cùng kỳ năm 2018 do những thay đổi về mặt chính sách của Trung Quốc cũng như tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng cà phê, cao su, gạo, chè, hạt điều, hạt tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn chiếm hơn 32,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Năm tháng đầu năm, khối lượng xuất khẩu của nhóm mặt hàng này tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên do giá xuất khẩu giảm sâu nên mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng nhưng không đủ bù đắp được sự sụt giảm về giá, làm cho tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại.

Kết quả sản xuất ngành nông nghiệp tháng 5 và 5 tháng qua cho thấy xuất hiện nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành năm 2019, nhất là trong bối cảnh DTLC lan rộng.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019 như kịch bản tăng trưởng đã đề ra từ 2,7-2,85% cần có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, thúc đẩy phát triển những lĩnh vực còn dư địa tăng trưởng, cụ thể, lĩnh vực trồng trọt cần phấn đấu giữ năng suất, sản lượng lúa như năm 2018; tiếp tục tăng sản lượng rau và cây ăn quả có thị trường tiêu thụ để đạt giá trị sản xuất trồng trọt tăng từ 1,8% đến 2%; chăn nuôi sẽ tăng sản lượng gia cầm và trứng lên trên 10% đáp ứng nhu cầu người dân cho thực phẩm thay thế thịt lợn; tăng sản lượng bò...; tiếp tục tăng sản lượng thủy sản, đạt bằng hoặc vượt mức tăng trưởng năm 2018 (6,5%), trong đó tăng sản lượng nuôi trồng lên trên 7% đặc biệt là tôm nước lợ và cá tra; tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp từ 6% lên trên 8%, trong đó tập trung tăng sản lượng gỗ khai thác đáp ứng nhu cầu chế biến của ngành gỗ.

Đỗ Hương

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop