Tin nông nghiệp ngày 04 tháng 03 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 04 tháng 03 năm 2020

Ứng dụng hệ thống nhà lưới, nhà màng trong sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo An Giang

Việc áp dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, trong đó có sử dụng hệ thống nhà lưới, nhà màng trong sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả, nhằm giải quyết tốt bài toán năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản.

Mô hình nhà lưới, nhà màng ở xã Phú Vĩnh

Là địa phương đầu nguồn sông Tiền, TX. Tân Châu (An Giang) có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ưu đãi, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh và thị xã, nhiều nông dân trên địa bàn TX. Tân Châu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, áp dụng thành công nhiều mô hình sản xuất trong nhà màng, nhà lưới, cho hiệu quả kinh tế tăng gấp nhiều lần so với phương pháp canh tác truyền thống.

Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới, nhà màng như: mô hình sản xuất hoa kiểng trong nhà lưới có hệ thống phun sương; sản xuất giống cây trồng có hệ thống phun sương trong nhà lưới; mô hình trồng cây sung Mỹ có hệ thống tưới nhỏ giọt tự động hay mô hình sản xuất dưa lưới có hệ thống tưới nhỏ giọt trong nhà lưới…

Có 10 năm theo nghề trồng hoa kiểng, chú Nguyễn Văn Gom (ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh) chịu nhiều vất vả trong quá trình chăm sóc cây hoa, bởi nghề trồng hoa kiểng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đầu năm 2018, chú Gom đầu tư gần 300 triệu đồng xây dựng nhà màng diện tích 1.000m2, kết hợp hệ thống tưới nước bán tự động để trồng hoa kiểng.

Qua 2 vụ hoa Tết, hơn 8.000 chậu hoa cúc kim cương, cúc lá nhám, cẩm chướng, cát tường, hoa ly đều sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại thu nhập cao. Chú Gom chia sẻ: “Trong nhà màng, các loại hoa phát triển ổn định, không ảnh hưởng do thời tiết xấu như lúc mưa nhiều dư nước hoặc nắng nóng thiếu nước. Còn ở trong nhà màng thì ẩm độ ổn định và so với bên ngoài thì dịch bệnh, sâu rầy rất thấp”.

Anh Võ Hoàng Nam (ngụ ấp Vĩnh Lợi 2, xã Châu Phong) đầu tư công nghệ nhà màng để sản xuất dưa lưới và cây sung. Đây là 2 giống cây mới có giá trị kinh tế cao và đòi hỏi điều kiện trồng phức tạp. Trồng song song 2 loại giống cây mới trong nhà màng được xem là giải pháp tối ưu giúp hạn chế côn trùng gây hại, kiểm soát được thời tiết trong nhà màng.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, việc ứng dụng công nghệ nhà lưới, nhà màng vào sản xuất nông nghiệp đang là xu hướng phát triển hiện nay. Anh Nam cho biết: “Sử dụng nhà màng giúp cây trồng hạn chế được sự tấn công của dịch hại, côn trùng gây bệnh, chủ động được về thời tiết như khi trời mưa, nền đất đảm bảo không bị ngập.

Đây là ưu điểm cao nhất mà nhà lưới đem lại”. Xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững và đưa nông sản có chất lượng cao đến người tiêu dùng đang được chú trọng trong đời sống hàng ngày. Chính quyền và người dân trên địa bàn TX. Tân Châu đã và đang tích cực chuyển dịch và phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Thời gian tới, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp phải chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, như: hạn hán, nhiệt độ tăng cao thì việc đầu tư lắp đặt nhà màng, nhà lưới đang là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp. Đi kèm với nhà lưới, nhà màng là các công nghệ hỗ trợ khác như: hệ thống tưới nhỏ giọt, điện mặt trời, hệ thống lọc gió… nhằm giúp cho cây trồng phát triển quanh năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, để xây dựng được mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn; quá trình canh tác đòi hỏi phải tìm tòi, học hỏi, đầu tư thời gian và công sức. Để nhân rộng và tạo hiệu quả cao hơn cho các mô hình sản xuất trong nhà lưới, nhà màng, TX. Tân Châu tiếp tục tuyên truyền, tạo mọi điều kiện, đi kèm những chính sách hỗ trợ về kinh phí, để người dân hiểu rõ lợi ích khi sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê thông tin: “Trong giai đoạn hiện nay, để nền nông nghiệp TX. Tân Châu từng bước phát triển theo hướng bền vững và giải pháp ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất là giải pháp tiên quyết để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Quan điểm của TX. Tân Châu là quan tâm, tạo mọi điều kiện đi kèm với những chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hai năm qua, UBND TX. Tân Châu đã xét duyệt cho 16 hộ thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1,1 tỷ đồng”.

NGUYỄN HƯNG

Khi thanh niên miền núi khởi nghiệp

Nguồn tin:  Báo Quảng Bình

Khi phong trào khởi nghiệp trở thành “ngọn đèn” soi đường cho thanh niên thì ý chí, quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp cho những bạn trẻ ở huyện miền núi Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) chạm tay đến thành công trong việc mở hướng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Biến sỏi đá thành cơm…

Với sức trẻ, cùng khát khao khởi nghiệp, thanh niên huyện Tuyên Hóa đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, khắc phục khó khăn về kinh nghiệm, kỹ thuật và tính toán hợp lý với nguồn vốn ít ỏi, thực hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp mang lại thu nhập cao.

Mô hình nuôi lợn rừng lai của anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa là một trong những mô hình tiêu biểu. Nhận thấy giống lợn rừng lai có nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, thị trường ổn định, anh đã đầu tư 130 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống để thực hiện ý tưởng của mình. Qua 3 năm triển khai, mô hình chăn nuôi của anh luôn duy trì 10 lợn nái, hàng chục con lợn giống, lợn thịt mang về nguồn lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Thành công trong chăn nuôi đã tạo động lực để anh thực hiện những dự định về trồng trọt đã ấp ủ từ lâu.

Anh chia sẻ: "Với mong muốn cung cấp trái cây sạch cho người dân trên địa bàn, tôi đã mạnh dạn tận dụng diện tích đất gò đồi của gia đình để trồng trọt. Được Huyện đoàn Tuyên Hóa tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác do Huyện đoàn đảm nhận, cộng thêm số vốn tích góp được từ những năm chăn nuôi, tôi đã đầu tư 350 triệu đồng để trồng 1.000 gốc bưởi Phúc Trạch trên diện tích 2,5ha. Sau 2 năm triển khai, nhờ tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chăm sóc, đến nay, vườn bưởi của tôi đang phát triển xanh tốt, hứa hẹn cho những vụ mùa bội thu."

Với sức trẻ, cùng khát khao khởi nghiệp, nhiều thanh niên huyện Tuyên Hóa đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. (Ảnh: X.Phú)

Đam mê nuôi rắn, anh Nguyễn Ngọc Hưng tại thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi rắn lấy cao. Với số vốn ban đầu 500 triệu đồng, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, nhập 500 trứng rắn và 460 cá thể rắn con, rắn mẹ của 2 loại rắn chính là hổ mang, ráo trâu về nuôi. Theo anh Hưng, rắn hổ mang và rắn ráo trâu là loài dễ nuôi, lớn nhanh lại ít bệnh tật và đầu ra khá ổn định. Thức ăn chủ yếu là cóc, ếch, nhái, chuột hoặc các loại gia cầm. Cứ 3 ngày mới phải cho rắn ăn một lần, riêng mùa đông, rắn chủ yếu ngủ đông, chính vì thế mà không tốn thức ăn và công chăm sóc, hiệu quả thu về lại cao.

Từ khi thực hiện đến nay, anh đã nấu được 2 nồi cao rắn, mỗi nồi thu được 5,5kg cao, giá bán 1,2 triệu đồng/100g cao rắn. Ngoài ra, anh còn ngâm rượu rắn, trọng lượng rắn quấn bình từ 2,5kg trở lên, giá bán 2,5 triệu đồng/bình.Nói về dự định tương lai, anh Ngọc Hưng cho biết: “Sắp tới, tôi sẽ mở rộng quy mô, diện tích và số lượng đàn rắn, xây dựng các nông hộ xung quanh thành hệ thống trang trại vệ tinh theo hướng bao tiêu sản phẩm và mở nhà hàng tại thành phố Đồng Hới để làm thí điểm tiêu thụ sản phẩm”.

Cùng chung chí hướng phát triển kinh tế, góp sức trẻ để xây dựng quê hương như nhiều thanh niên khác nhưng anh Trần Đăng Chung ở thị trấn Đồng Lê lại chọn cho mình một hướng đi riêng. Được Huyện đoàn làm cầu nối, anh đã vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, 200 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để khởi nghiệp bằng dịch vụ in quảng cáo. Sau một thời gian hoạt động, bằng sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, cơ sở của anh đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng, mỗi năm mang về nguồn lợi nhuận trên 200 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 thanh niên với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Cách khởi nghiệp của anh Sơn, anh Hưng và anh Chung tuy khác nhau nhưng đều thể hiện bản lĩnh của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm để “biến sỏi đá thành cơm”.

Tiếp lửa cho thanh niên

Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã có sự hỗ trợ đắc lực để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện thành công ý tưởng của mình. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Huyện đoàn đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN trên địa bàn huyện. Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn, các ĐVTN được cung cấp thông tin, hỗ trợ kiến thức, khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt… để lựa chọn hướng đi phù hợp ngay trên chính quê hương mình.

Đặc biệt, Huyện đoàn đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ NHCSXH tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Đến nay, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã quản lý 47 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ trên 70 tỷ đồng. Trong năm 2019, Huyện đoàn đã phối hợp với NHCSXH huyện giải ngân hơn 23,8 tỷ đồng cho 541 hộ, bình quân 44 triệu đồng/hộ; huy động vốn từ các tổ viên thông qua tổ TK-VV đạt số dư 1,78 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Để quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, bảo đảm không thất thoát, lãng phí, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn các cấp quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay.

Nhờ đó, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Có thể khẳng định, vốn vay từ NHCSXH ủy thác thông qua Huyện đoàn quản lý đã giúp nhiều thanh niên miền núi có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng; góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN đặc biệt là thanh niên miền núi. Với ý chí tự lực, tự cường, hăng say lao động, sản xuất họ đã trở thành những chủ trang trại trẻ năng động, sáng tạo có thu nhập cao để từ đó góp phần hỗ trợ, giúp đỡ, cùng thanh niên miền sơn cước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Lệ Quyên

Chuối Lào Cai rộng đường xuất khẩu

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Chuối là một trong những cây trồng chủ lực, cho thu nhập khá, giúp nhiều hộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai làm giàu. Điều đáng mừng là từ khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, giá quả chuối có chiều hướng ổn định và cao hơn.

Người dân Bát Xát thu hoạch chuối.

Lào Cai hiện có hơn 3.100 ha chuối, sản lượng hằng năm khoảng 80.000 - 90.000 tấn quả. Trước đây, 90% sản lượng quả chuối của Lào Cai được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc và khách hàng phía Trung Quốc chủ yếu là các đơn vị thu gom nhỏ lẻ, chưa có các doanh nghiệp hoặc nhà máy chế biến ký hợp đồng bao tiêu nên giá cả thường bấp bênh. Từ tháng 6/2019, quả chuối của Lào Cai chính thức được thị trường chính ngạch Trung Quốc mở cửa chào đón, đây là điều đáng mừng và tạo động lực cho người trồng chuối trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để có “tấm vé thông hành” xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đòi hỏi quả chuối không chỉ đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn cần có lai lịch rõ ràng - đó là mã số vùng trồng.

Mã số vùng trồng được hiểu là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng (theo Điều 64, Luật Trồng trọt) nhằm tránh tình trạng trà trộn sản phẩm nơi khác vào vùng trồng đã được cấp mã số. Tại cửa khẩu, hải quan các nước nhập khẩu sẽ kiểm tra nguồn gốc các lô hàng thông qua tem truy xuất nguồn gốc, nếu lô hàng không nằm trong các vùng trồng đã được cấp mã số sẽ bị từ chối nhập khẩu.

Nhận thức rõ mã số vùng trồng có vai trò then chốt để nông sản đủ điều kiện xuất ngoại bằng con đường chính ngạch, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã hỗ trợ nông dân trên địa bàn tỉnh thay đổi kỹ thuật sản xuất, đáp ứng những tiêu chí để được cấp mã số vùng trồng. Ông Phạm Quốc Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nhiều hộ sản xuất nông nghiệp nói chung và các hộ trồng chuối nói riêng về kiến thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có ghi chép nhật ký, đáp ứng các tiêu chuẩn để xin cấp mã số vùng trồng. Qua đó, tạo được nhiều vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao và sản phẩm làm ra đủ tiêu chuẩn đưa vào các hệ thống siêu thị lớn, nhà hàng, khách sạn quốc tế, thậm chí xuất khẩu ra thị trường nước khác, tiêu biểu như quả chuối.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp 9 mã số vùng trồng chuối với 2.195 ha và 3 cơ sở đóng gói quả tươi xuất khẩu được phía Trung Quốc chấp thuận. Cụ thể, vùng trồng chuối Thái Niên (Bảo Thắng) 420 ha; vùng trồng chuối Bản Lầu, Lùng Vai, Nậm Chảy (Mường Khương) 1.078 ha; Nậm Chạc, A Mú Sung, Cốc Mỳ, Trịnh Tường (Bát Xát) 667 ha; Bắc Cường (thành phố Lào Cai) 30 ha. Các doanh nghiệp được cấp mã cơ sở đóng gói quả tươi gồm: Công ty TNHH MTV Hoàng Lan (xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng), Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thúy Hà (phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai), Công ty TNHH MTV Hoàng Bằng (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát). Đây là những doanh nghiệp thực hiện việc xuất khẩu quả chuối tiêu của tỉnh theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Vận chuyển chuối đi xuất khẩu.

Gần chục năm nay, nhiều hộ trên địa bàn các xã Trịnh Tường và Cốc Mỳ đã liên kết với Công ty TNHH MTV Hoàng Bằng trồng chuối để xuất khẩu theo chu trình khép kín. Theo hình thức liên kết này, phía công ty đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lông dùng bọc quả và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc chuối, đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm; người dân góp đất và trồng, chăm sóc, quản lý, thu hoạch theo quy trình sản xuất của công ty, đồng thời thực hiện đúng cam kết trồng chuối trong 7 năm với công ty, doanh thu từ bán quả chuối sẽ được chia đôi sau mỗi vụ thu hoạch. Với mô hình liên kết này, Công ty TNHH MTV Hoàng Bằng đã xây dựng được vùng chuối nguyên liệu hơn 200 ha.

Ông Hoàng Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Bằng cho biết: Trước đây, công ty phải xuất khẩu chuối qua tay một số doanh nghiệp khác hoặc chỉ xuất qua đường tiểu ngạch nên giá bán thường bấp bênh, lợi nhuận không cao. Từ khi vùng trồng chuối được cấp mã số và được xuất khẩu chính ngạch, công ty đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp của Trung Quốc nên sản phẩm được xuất với sản lượng lớn, giá bán cao và ổn định hơn. Hiện quả chuối tiêu đang được xuất khẩu với giá khoảng 6.000 - 6.500 đồng/kg (cao hơn khoảng 1.500 - 2.000 đồng/kg so với năm 2018), nhờ đó doanh thu của doanh nghiệp và thu nhập của người dân đều tăng.

Dẫn chúng tôi đi thăm đồi chuối đang chuẩn bị thu hoạch, ông Tẩn Chìn Hiển (thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường) cho biết: Gia đình tôi đang liên kết với doanh nghiệp trong việc trồng và tiêu thụ gần 3 ha chuối. Việc trồng và chăm sóc được thực hiện theo đúng quy trình nghiêm ngặt do công ty đưa ra nên chuối sinh trưởng, phát triển tốt; quả to đều, màu sáng, đẹp. Trung bình mỗi ha chuối cho thu hoạch 28 - 30 tấn quả. Năm nay giá bán ổn định, ước tính thu nhập từ trồng chuối của gia đình hơn 200 triệu đồng, cao hơn năm trước khoảng 20%.

Tại các địa phương có vùng nguyên liệu chuối được cấp mã số của tỉnh như huyện Bảo Thắng, Mường Khương và thành phố Lào Cai, việc xuất khẩu chuối của các doanh nghiệp cũng diễn ra thuận lợi, giúp hàng nghìn hộ nông dân có việc làm và thu nhập ổn định. Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và các hộ nông dân trồng các loại nông sản xuất khẩu, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố và các ngành liên quan làm tốt công tác quản lý vùng trồng đã được cấp mã số; rà soát đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp bổ sung 8 mã số vùng trồng chuối với diện tích 913 ha và 3 cơ sở đóng gói mới của các công ty, doanh nghiệp muốn tham gia xuất khẩu chuối sang thị trường Trung Quốc.

Ngoài cây chuối, cơ quan chuyên ngành của tỉnh cũng thống kê, rà soát diện tích các cây trồng khác có tiềm năng xuất khẩu nhưng chưa được cấp mã số vùng trồng như dứa, chè, quế… và các cơ sở đóng gói quả tươi để đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục đàm phán với Trung Quốc và các nước khác trên thế giới để được công nhận trong thời gian tới.

KIM THOA

Xoài trái vụ giúp nông dân Sơn La thu lãi hàng trăm triệu đồng

Nguồn tin: VOV

Vườn xoài trái vụ của ông Trần Văn Quang, ở tiểu khu 10, xã Hát Lót, (Mai Sơn, Sơn La), có thể ra 4-5 lứa quả/năm, cho lãi hàng trăm triệu đồng.

Thăm vườn xoài 7.000m², với những cây xoài vừa có hoa, lại có tới 3 - 4 loại quả to, nhỏ khác nhau, ông Trần Văn Quang, chủ vườn xoài cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, gia đình ông thu gần 4 tạ xoài trái vụ, bán 50.000 đồng/kg tại vườn, thu gần 200 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi 160 triệu đồng.

Để cây xoài cho quả trái vụ, ông Quang đã phải tác động đúng thời điểm, làm thay đổi quá trình sinh lý của cây xoài. Theo ông Quang, muốn có quả bán vào dịp Tết Nguyên đán thì ngay từ tháng 5, đã phải tác động bằng thuốc để cây dừng sinh trưởng, làm già mầm ngọn; đến tháng 9, 10 thì phun thuốc kích cho cây ra hoa, giữa tháng 11 bắt đầu dùng túi bọc quả; sau 2 tháng, quả xoài sẽ đạt trọng lượng trung bình từ 0,7-0,8 kg.

Những cây xoài sai quả tại vườn của ông Quang.

Với kinh nghiệm trồng xoài trái vụ của mình ông Quang chia sẻ: “Để có 1 lứa xoài, cơ bản làm sao tác động vào bộ rễ và tác động vào bộ lá để cho lá già dừng không phát triển thì mới chuyển được quá trình sinh lý, từ việc phát triển lá trong năm trở thành phát triển ra mầm hoa. Giai đoạn 2 phải kích thích để ra hoa, đó là 2 yếu tố quan trọng”.

Việc giữ mầm hoa xoài và dưỡng quả xoài trái vụ rất khó vì thời tiết không thuận lợi, ở đầu cuống hoa xoài và trên vỏ quả xoài hay bị xì mủ, đòi hỏi phải thường xuyên kiểm tra và xử lý bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật mới giữ được quả xoài đến ngày thu hoạch.

Để đạt năng suất, tỷ lệ quả trên cây phù hợp, đảm bảo cây phát triển tốt, thì tùy theo độ tuổi của cây mà người trồng sẽ điều chỉnh sản lượng quả phù hợp. Điển hình, những cây xoài 6 năm tuổi ở vườn, ông Quang chỉ thu 50 kg quả/cây và thu rải ra làm 3 đợt trong năm.

Chăm sóc cho cây xoài được những quả đẹp nhất

Với kinh nghiệm cho xoài ra quả trái vụ, ông Quang khẳng định, một năm có thể làm cho cây xoài ra 4 đợt quả so le với vụ xoài miền Bắc và miền Nam; 1 ha xoài 6-10 năm tuổi cho ra quả trái vụ sẽ cho sản lượng tăng từ 250-300%. Những cây xoài 20 năm tuổi trở lên bình quân chỉ thu được 30-50 kg quả chính vụ/cây, nếu áp dụng phương pháp cho ra quả trái vụ sẽ cho thu 3-5 tạ quả/cây.

“Phụ thuộc vào các giai đoạn, có thể dải ra, có thể thu xoài vào các tháng như cuối tháng 12 âm lịch vừa qua, sang cuối tháng 1 âm lịch, cuối tháng 2 âm lịch và đến cuối tháng 4 âm lịch cũng có xoài. Hiện nay, chúng tôi có các vườn như vậy. Trước khi xoài chín, bán rộ từ 10-15/6 âm lịch, lúc này xoài chính vụ đã có thì xoài trái vụ cũng bán hết. Sau đó thiết kế tiếp tục các lứa quả được thu hoạch vào tháng 9 âm lịch rất thuận thời, thời điểm này hiếm xoài và bán được giá”, ông Quang cho hay.

Quả xoài trái vụ chờ đến ngày thu hoạch.

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 15.700 ha xoài, sản lượng đạt hơn 35.460 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại các huyện: Yên Châu, Mường La, Mai Sơn, Sông Mã, Mộc Châu... Nếu các hộ trồng xoài áp dụng thành công kỹ thuật cho xoài ra quả trái vụ sẽ giúp diện tích xoài cho thu quả rải vụ để tiêu thụ sản phẩm với giá cao, tránh được tình trạng được mùa mất giá và tư thương ép giá nông dân./.

Việt Anh/VOV-Tây Bắc

Giá ớt tăng, người trồng ớt khấp khởi

Nguồn tin: Báo Bình Định

Sau thời gian giá ớt bị rớt, những ngày gần đây, tại huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), giá ớt có chiều hướng tăng trở lại, khiến người trồng ớt khấp khởi vui.

Anh Nguyễn Minh Quang, ở thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận cho biết: Năm ngoái, giá ớt ổn định ở mức cao từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Hồi đầu vụ thu hoạch năm nay, giá ớt rớt thê thảm, nay tuy chưa cao được như năm ngoái nhưng giá đã lên đến mức 13.000 đồng/kg. Mức giá này đảm bảo người trồng ớt không bị lỗ. Nhà tôi làm 5 sào ớt, nếu sử dụng nhân công gia đình, thu hái 40 - 50 kg/ngày, thì cũng lấy công làm lời chút đỉnh chứ không lỗ như hồi đầu vụ.

Anh Nguyễn Minh Quang ở thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn hái ớt.

Tại xã Bình Hòa, nơi có diện tích ớt lớn nhất huyện Tây Sơn - khoảng 35,5 ha, ông Đào Văn Sang, Chủ tịch UBND xã, cho biết cùng với cây lúa, ớt là cây trồng cạn giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của người dân trong xã. Hồi tháng 1 và đầu tháng 2, giá ớt rất thấp, người dân rất lo. Hiện tại, ớt chín nhiều hơn, dự báo sẽ bội thu, giá ớt cũng khá hơn nên người trồng ớt cũng bớt lo.

Ông Lê Công Thành, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, cho hay vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Tây Sơn có khoảng 144,3 ha ớt. Đây là cây trồng mang lại thu nhập quan trọng của nông dân nên không ít hộ dân lo lắng khi giá nông sản rớt xuống quá thấp. Nay, giá ớt bắt đầu tăng từ 7.000 đồng/kg lên dần đến 13.000 đồng/kg. Cùng với khả năng trúng mùa lớn, nếu giá ớt cứ tăng ổn định như vậy, người trồng ớt sẽ vui nhiều.

ÐINH NGỌC

Nghệ An: Nông dân Nghi Lộc thu 45 tỷ đồng từ trồng hành tăm

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Đến thời điểm này, bà con nông dân các xã: Nghi Kiều, Nghi Lâm, Nghi Văn … huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) đồng loạt ra đồng để thu hoạch hành tăm (nén).

Mặc dầu vụ hành tăm này, điều kiện thời tiết không thuận lợi: Đầu vụ nắng nóng, sau đó lại mưa lũ to làm ngập nhiều diện tích, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây hành. Nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của huyện, xã, sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông và đặc biệt là sự nỗ lực của bà con nông dân, nên diện tích hành tăm trên toàn huyện vẫn rất đồng đều, phát triển tốt, cho năng suất cao. Bình quân năng suất hành tăm trên toàn huyện đạt 600 kg hành củ/sào, có nhiều diện tích đạt tới 800 kg/sào.

Người dân Nghi Lộc thu hoạch hành tăm với niềm vui được mùa, được giá

Được biết, toàn huyện Nghi Lộc gieo trồng 150 ha hành tăm, tập trung ở các xã: Nghi Kiều, Nghi Lâm, Nghi Văn, Nghi Thuận … Những xã trồng nhiều như Nghi Lâm 80 ha, trong đó 17 ha trồng theo quy chuẩn VietGAP, Nghi Kiều 40 ha. Vụ hành năm nay được mùa, được giá, thương lái đến tận ruộng thu mua. Giá hành tăm đầu vụ đạt mức 30.000 đồng/kg, đến nay giá ổn định 25.000 đồng/kg. Như vậy với 150 ha diện tích hành tăm, bà con nông dân huyện Nghi Lộc dự kiến thu về khoảng 40 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Xinh - Nghi Kiều - Nghi Lộc - Nghệ An

Hậu Giang: Siết chặt quản lý vịt chạy đồng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hệ thống thú y các cấp đang siết chặt công tác quản lý vịt chạy đồng khi đã vào cao điểm thu hoạch lúa Đông xuân.

Hậu Giang đang siết chặt quản lý đàn vịt chạy đồng.

Tăng cường phòng bệnh

Khi những cánh đồng lúa đã thu hoạch xong vụ Đông xuân, mùa di trú của những đàn vịt chạy đồng cũng bắt đầu. Kèm theo đây là những nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn nếu không có biện pháp siết chặt quản lý. Trước tình hình này, Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo lực lượng thú y tăng cường quản lý, phòng bệnh để không xảy ra dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Bên cạnh những giải pháp mà ngành chức năng đang thực hiện thì quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động bảo vệ đàn của người chăn nuôi để tránh thiệt hại.

Ông Lê Văn Nơi, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, gắn bó với nghề nuôi vịt từ nhiều năm nay. Với gia đình ông, đó là nguồn thu nhập chính. Vụ này, ông nuôi đàn vịt 1.300 con. Vào cuối vụ thu hoạch lúa Đông xuân, ông thường tìm mua đồng ở các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng để cho vịt ăn. Bởi công việc đồng áng vất vả nên ông cậy nhờ cán bộ thú y địa phương nhắc nhở lịch tiêm phòng bệnh cúm gia cầm. Ngoài ra, hộ nuôi này cũng cảnh giác cao với các loại dịch bệnh theo mùa. Với ông Nơi, đàn vịt mang về nguồn thu nhập chính nên không muốn xảy ra rủi ro, thất thoát. Ông cũng nắm rõ quy định về thủ tục khi đưa đàn đi các tỉnh khác, nhờ vậy mà trong chăn nuôi giảm được nguy cơ hao hụt.

“Chăn nuôi vốn nhiều rủi ro, mình cảnh giác thì dịch bệnh ít xảy ra hơn. Mỗi lần đưa đàn đi tỉnh hay huyện khác, tôi phải dự kiến thời gian lưu trú bao lâu. Rồi coi lại giấy tờ xem đàn vịt của mình có hết hạn tiêm phòng trong thời gian đó hay không để tiêm bổ sung cho đúng liều, đúng lịch. Tôi luôn chuẩn bị đủ giấy tiêm phòng, nếu có chạy đồng đi tỉnh khác thì xin giấy xuất tỉnh. Cứ trang bị cho đầy đủ, mình đi lúc nào cũng được, đến đâu cũng an tâm. Tôi thấy thủ tục hành chính là một chuyện, nhưng quan trọng là những người nuôi vịt đều quan tâm tiêm phòng và tích lũy được kinh nghiệm phòng, trị các loại bệnh chứ không riêng bệnh cúm gia cầm”, ông Nơi chia sẻ.Tổ kỹ thuật xã Vị Bình thông tin, hiện có 3 đàn vịt chạy đồng đang lưu trú trên địa bàn xã. Cán bộ thú y đã sớm rà soát, kiểm tra các thủ tục hành chính đầy đủ theo quy định. Anh Trần Văn Yên, cán bộ thú y xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi kiểm tra giấy chứng nhận tiêm phòng, giấy kiểm dịch xuất tỉnh đối với những đàn từ nơi khác đến. Tới đây, địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, siết chặt quản lý, nhất là khi vào rộ vụ thu hoạch lúa. Đối với đàn ngoài tỉnh, những trường hợp không có giấy kiểm dịch xuất tỉnh, hoặc giấy chứng nhận tiêm phòng cúm gia cầm theo quy định thì sẽ mời rời khỏi địa bàn trong vòng 24-36 giờ”.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, người chăn nuôi gia cầm ngày càng ý thức cao trong khâu phòng bệnh cho gia cầm. Điều này thể hiện qua việc chủ động tiêm vắc-xin cho gà, vịt, thường xuyên vệ sinh môi trường chuồng trại và có biện pháp chăn nuôi an toàn. Đối với vịt chạy đồng, hộ nuôi phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư nên tất yếu sẽ có biện pháp tự bảo vệ đàn trước những nguy cơ tiềm ẩn.

Ông Phan Văn Tiến, ở ấp 7, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho rằng bảo vệ đàn là bảo vệ tài sản của mình. 1.500 con vịt của ông vừa di trú ở tỉnh Bạc Liêu trở về gần tuần nay. Tỷ lệ hao hụt khi chạy đồng ít do ông tiêm phòng cả cúm gia cầm và dịch tả, kết hợp rải vôi vệ sinh ở mỗi nơi đến lưu trú. Ông cũng hạn chế di chuyển đàn đến các cánh đồng đang bị mặn xâm nhập để tránh hao hụt.

“Trong chăn nuôi thì bệnh nào tôi cũng sợ. Vịt nhiễm bệnh là túi tiền vơi đi. Rất nhiều người phải bán đàn để trả nợ và không nuôi nữa do hao hụt nhiều. Với tôi, bệnh nào có vắc-xin là tôi yêu cầu thú y tiêm cho cả đàn. Thà tốn tiền phòng bệnh còn hơn chữa bệnh cho chúng. Tôi ngán nhất là vịt bị cúm gia cầm và vịt bị đẹn. Mấy bệnh này vịt chết nhanh, khó trị, hao hụt nhiều lắm. Lúc này nắng nhiều, tôi chỉ lo nó bị đẹn, vịt nóng sốt, gúc cổ, bỏ ăn, sưng đầu rồi chết nhanh. Bệnh này trị được nhưng lâu hết, tốn tiền và chữa lâu mới khỏi. Còn cúm gia cầm, ngoài cách tiêm phòng thì không còn cách nào khác hơn. Nhất là khi bắt đầu mùa mưa, người nuôi vịt rất lo lắng bởi thời tiết thay đổi đột ngột dễ xảy ra dịch bệnh”, ông Tiến cho hay.

Nỗi lo của người chăn nuôi hoàn toàn có cơ sở khi nhiệt độ thời tiết cuối mùa khô, đầu mùa mưa thay đổi đột ngột. Khi đó, cơ thể gia cầm khó thích nghi kịp với sự thay đổi của thời tiết, đề kháng giảm. Cộng với môi trường chăn nuôi luôn tiềm ẩn vi-rút làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh nếu người chăn nuôi không vệ sinh, khử trùng thường xuyên.

Quản lý chặt đàn gia cầm

Trong bối cảnh dịch bệnh trên người và động vật đang diễn biến phức tạp nên các tỉnh, thành đang tăng cường công tác ứng phó. Tại khu vực phía Nam, tỉnh Trà Vinh cũng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm ở hai hộ chăn nuôi. Trước tình hình này, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã siết chặt quản lý dịch bệnh để giảm thiểu nguy cơ.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phụng Hiệp, trước diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, đặc biệt là cúm gia cầm, trạm đã chỉ đạo thú y các xã, thị trấn tham mưu UBND các cấp triển khai đồng bộ các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phụng Hiệp, cho biết: Hướng tới, thú y địa phương sẽ tăng cường rà soát, nắm chắc tổng đàn, biến động đàn gia cầm, tiêm phòng cho đàn nuôi mới và hết hạn miễn dịch. Tăng cường kiểm tra vịt chạy đồng và kiểm tra việc sử dụng vắc-xin.

Còn tại huyện Châu Thành A, ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết địa phương sẽ tiếp tục rà soát, giám sát đàn gia cầm trên địa bàn, nhất là các đàn vịt chạy đồng. Toàn huyện đang có trên 30 đàn vịt chạy đồng với số lượng khoảng 53.000 con. Trong đó, ngoài tỉnh là 8 đàn với 15.788 con; còn lại là đàn hồi hương với trên 37.000 con vịt. Các đàn vịt đã được tiêm phòng cúm H5N1. Mặt khác, các xã, thị trấn đang đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm đến tận các ấp, cũng như tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm tại hộ chăn nuôi.

Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Đang mùa cao điểm thu hoạch lúa Đông xuân nên vịt chạy đồng về tỉnh khá nhiều. Sở NN&PTNT tỉnh đã có chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, phòng NN&PTNT, các trạm chăn nuôi và thú y phải nắm sát tổng đàn, nhất là các đàn vịt chạy đồng về địa phương. Giao nhiệm vụ cho địa phương kiểm tra, giám sát giấy tiêm phòng, kiểm dịch trên địa bàn. Những đàn chưa tiêm phòng thì bắt buộc phải tiêm phòng hoặc trả về nơi xuất phát.

Qua đánh giá nhiều năm về dịch tễ học, có thể thấy rằng tình hình dịch bệnh trên gia cầm ở Hậu Giang được kiểm soát tương đối ổn. Thời điểm hiện nay, khí hậu nắng, ngành chức năng dự báo ít khả năng xuất hiện và lây lan dịch bệnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nguy cơ rất cao ở thời điểm chuyển mùa vào cuối tháng 4, đầu hoặc giữa tháng 5. Khi có mưa xuống khả năng dịch bệnh sẽ xuất hiện. Sở NN&PTNT tỉnh đã chỉ đạo phòng nông nghiệp, lực lượng thú y rà soát chặt tổng đàn để tiêm vắc-xin phòng cúm gia cầm, tạo hiệu ứng kháng thể để chống chọi dịch bệnh.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Đưa gà giống Việt nuôi theo công nghệ hiện đại xuất khẩu ra thế giới

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Chiều 27-2, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đến tham quan tại Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư (Tuy Phước, Bình Định), nơi có nhà máy ấp trứng gà giống đầy đủ máy ấp, nở tự động công suất trên 4 triệu con/tháng.

Đoàn công tác của Bộ NN&PT NT tham quan tại Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) - Ảnh: THÁI THỊNH

Ông Lê Văn Dư - giám đốc Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư - cho biết công ty trang bị hệ thống chuồng trại hiện đại theo hướng an toàn sinh học, với hệ thống làm mát kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm, áp suất và CO2, hệ thống cho ăn, uống hoàn toàn tự động.

Toàn bộ thiết bị được nhập khẩu đồng bộ tiêu chuẩn châu Âu, công nghệ của Đức; xử lý chất thải, khử mùi, khử trùng, đảm bảo môi trường luôn trong sạch. Đặc biệt, công nghệ ấp trứng với nhà máy ấp trứng đầy đủ máy ấp, nở tự động của thế hệ mới nhất công suất trên 4 triệu con/tháng, tương lai tăng lên 6 triệu con/tháng.

Chuồng nuôi gà giống bố mẹ của Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư (cơ sở 2 thôn Bình An, xã Phước Thành, Tuy Phước, Bình Định) - Ảnh: THÁI THỊNH

Cũng theo ông Dư, trong năm 2020 công ty sẽ xuất khẩu gà giống sang các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Malaysia, Indonesia. Năm 2022, công ty dự kiến xuất khẩu thịt gà sang các thị trường châu Á, châu Âu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chia sẻ Việt Nam trong quá trình đổi mới đã có những kết quả hết sức quan trọng, chuyển cục diện đất nước từ một nước thiếu ăn sang đất nước xuất khẩu ra thế giới.

Trong đó, khu vực chăn nuôi nổi lên rất nhanh, có những bước tiến vượt bậc đang tiến tới mở triển vọng xuất khẩu. "Đến thời điểm hiện tại chúng ta đã 467 triệu con gia cầm, nông dân Việt Nam làm chủ hết các công nghệ từ quy trình nuôi", bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu trong buổi làm việc tại tỉnh Bình Định - Ảnh: THÁI THỊNH

Bộ trưởng đánh giá Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư Xuất phát điểm rất thấp nhưng chọn hướng đi phát triển chính xác, chọn đúng hướng sản phẩm, đã biết tổ chức sản xuất chuỗi và biết làm chủ công nghệ cốt lõi nhất đó là tạo ra con giống gốc, tuy nhiên cần có chiến lược định hướng lại hướng sản xuất kinh doanh và khát vọng hơn nữa.

"Đối với tỉnh Bình Định, cần công nghiệp hóa con gà ta thành ngành kinh tế. Nếu chúng ta biết khai thác thương hiệu, khai thác lợi thế thì một địa phương có thể làm giàu vì một loại sản phẩm.

Cùng với đó, phối hợp với các tổ hợp khác làm thành một chuỗi khép kín hiện đại nhất, từ đó phân phối gà giống đi tất cả các tỉnh thành và trên thế giới. Hướng đi của Việt Nam sắp tới là bất kỳ một sản phẩm nào cũng là sản phẩm đặc sản, hiện đại nhưng đặc sản, quy mô vừa phải nhưng giá trị cao", bộ trưởng chia sẻ.

THÁI THỊNH

Giá lợn hơi xuất chuồng tăng mạnh trở lại

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Sau 2 tuần giá thịt lợn hơi xuất chuồng ở mức ổn định 75.000-80.000 đồng/kg, ngày 1-3, giá tăng mạnh trở lại, dự báo có thể lập đỉnh ở mức 90.000 đồng/kg.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các trang trại thuộc một số tỉnh miền Bắc cho thấy, giá lợn hơi xuất chuồng đã tăng mạnh. Tại Hà Nội, giá lợn hơi tăng lên mức 85.000-87.000 đồng/kg, trong khi hai ngày trước đó, giá chỉ ở mức 80.000-81.000 đồng/kg.

Tại Hưng Yên, giá lợn hơi cách đây 2 tuần được bán ở mức 77.000-80.000 đồng/kg, hiện ở mức 85.000-86.000 đồng/kg; tại tỉnh Hòa Bình, giá lợn hơi ở mức 85.000 đồng/kg. Tại các tỉnh: Hà Nam, Phú Thọ, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc..., giá cũng đang ở mức cao, dao động từ 86.000 đồng/kg đến 88.000 đồng/kg.

Còn tại các doanh nghiệp, lợn hơi xuất chuồng đang ở mức 76.000-77.000 đồng/kg, nhưng số lượng xuất bán khá nhỏ giọt. Nguồn lợn nuôi trong dân không nhiều cũng dẫn đến tình trạng khan hàng, giá tăng mạnh.

Trái ngược với miền Bắc, tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi xuất chuồng ổn định ở mức 74.000-76.000 đồng/kg. Tại một số tỉnh như Bến Tre, Vĩnh Long..., giá giảm còn 70.000-72.000 đồng/kg.

Theo nhận định của các chủ trang trại, giá lợn hơi tăng mạnh thời điểm này là do thiếu nguồn cung; các trang trại chưa tái đàn mạnh do khan hiếm con giống. Một số trang trại mới tái đàn, lợn nuôi chưa đủ lớn để bán, dự kiến 3-4 tháng nữa mới được xuất chuồng, khi đó nguồn cung chắc chắn bớt căng thẳng.

NGỌC QUỲNH

Tăng gần 1.100 con bò sữa trong dân

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) vừa thông qua kế hoạch tăng thêm gần 1.100 con bò sữa nuôi trong dân từ nay đến hết năm 2020.

Cụ thể, tổng đàn bò sữa toàn huyện Đơn Dương sẽ đạt 15.065 con, trong đó số lượng bò sữa trong dân là 10.865 con (cuối năm 2019 là 9.768 con). Còn lại 4.200 con bò sữa nuôi trong khu vực doanh nghiệp.

Tỷ lệ tương ứng với quy mô hộ gia đình chăn nuôi bò sữa từ 10 con trở lên ở huyện Đơn Dương chiếm 85%, năng suất sữa đạt bình quân 6.200-6.500 kg/con.

Cùng đến cuối năm 2020, huyện Đơn Dương phấn đấu được công nhận vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa. Các nhiệm vụ chính để đạt được mục tiêu này gồm: tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, kiểm soát và khống chế dịch bệnh, đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ sữa tươi nguyên liệu…

MẠC KHẢI

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop