Tin nông nghiệp ngày 04 tháng 07 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 04 tháng 07 năm 2016

Bình Định: Trồng đậu phụng trên đất lúa chuyển đổi ở Phù Cát: Một mô hình hiệu quả

Nguồn tin: Báo Bình Định

Vụ Hè Thu 2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát thực hiện mô hình (MH) “Trồng đậu phụng thâm canh trên chân đất lúa chuyển đổi” tại thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn, diện tích 2 ha, sử dụng giống đậu phụng mỏ két, có 22 hộ nông dân tham gia. Mục tiêu của MH nhằm giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật thâm canh đậu phụng trên đất lúa chuyển đổi với các tiến bộ kỹ thuật mới như: gieo mật độ hợp lý, bón phân cân đối theo hướng thâm canh, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, nâng cao sản lượng và giá trị hàng hóa nông sản trên chân đất lúa khi sản xuất trong điều kiện khô hạn, thiếu nước hiện nay.

Cán bộ khuyến nông huyện Phù Cát kiểm tra mô hình. Ảnh: LƯƠNG NGỌC TẤN

Với sự quan tâm của cán bộ kỹ thuật, sự quyết tâm của nông dân trong đầu tư thâm canh, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên MH đạt kết quả khá tốt, năng suất đạt 31,3 tạ/ha, giá bán thời điểm hiện tại 25.000 đồng/kg; lợi nhuận 33,86 triệu đồng/ha, tăng khá cao so với ruộng ngoài MH. MH còn tiết kiệm được nước tưới, cải tạo đất, cắt cầu nối sâu bệnh, giải quyết việc làm nông nhàn tại địa phương.

Kết quả của MH đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng cạn trên vùng đất lúa sản xuất kém hiệu quả tại xã Cát Nhơn; giúp nông dân nâng cao kinh nghiệm sản xuất đậu phụng; tạo được điểm đến cho nông dân tham quan học tập, sản xuất và nhân rộng theo quy hoạch chuyển đổi cây trồng cạn của xã trong thời gian tới; đồng thời góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp phục vụ nhu cầu thị trường.

LƯƠNG NGỌC TẤN

Trồng rau hữu cơ - mô hình mới

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam cũng như ở Quảng Ninh. Ở Hoành Bồ, đi tiên phong trong mô hình đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ có thể kể đến Công ty CP Terranique.

Nhân viên của Công ty CP Terranique đang thu hoạch mướp đắng, được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Giám đốc Công ty CP Terranique Đinh Viết Thành chia sẻ: Thời gian qua, báo chí liên tục đưa các thông tin về ngộ độc thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn vào siêu thị khiến người tiêu dùng hoang mang. Gia đình tôi cũng rất khó khăn lựa chọn đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn, nhất là các loại rau, củ. Cùng với đó, vợ chồng tôi rất thích nông nghiệp nên từ đó bắt đầu hình thành ý tưởng trồng rau sạch để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho gia đình và cung cấp cho thị trường.

Năm 2013, gia đình anh Đinh Viết Thành bắt tay vào trồng rau hữu cơ và thành lập Công ty CP Terranique. Chia sẻ với phóng viên, anh Thành cho biết: Rau hữu cơ là loại rau canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, không bị tác động bởi thuốc bảo vệ thực vật, không phun thuốc bảo vệ thực vật, không phun thuốc kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ và không sử dụng sản phẩm biến đổi gen. Đặc biệt là rau hữu cơ phải được trồng ở một vùng đất không bị ô nhiễm và tránh xa những khu công nghiệp, đường sá. Chính vì vậy, Công ty đã đầu tư 2,5ha đất nông nghiệp tại thôn Đồng Vang, xã Sơn Dương. Ở đây khí hậu trong lành mát mẻ, xa vùng dân cư và vùng đất chưa bị tác động bởi phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật. Khu trồng rau được thiết kế có hàng rào bao quanh, có vùng đệm để cách ly với khu vực bên cạnh. Công ty đã đầu tư hệ thống nhà lưới với diện tích trên 4.000m2; hệ thống tưới tiêu, xử lý nước trước khi sử dụng. Đặc biệt là, Công ty đã được Trung tâm Hữu cơ (Đại học Nông nghiệp Hà Nội) chuyển giao công nghệ trồng trọt hữu cơ đạt tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và châu u từ khâu làm đất, ủ phân hữu cơ, kỹ thuật gieo trồng cho đến khâu thu hoạch.

Hiện tại, vườn rau của Công ty chủ yếu trồng các loại rau theo mùa vụ, phù hợp với thời tiết miền Bắc. Tuy nhiên, trong trồng rau hữu cơ khâu khó nhất đó chính là các khâu diệt trừ sâu bọ hại cây. Anh Phan Thành Thục, cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết, để diệt trừ các loại sâu đo, bọ rầy, muội, xoắn lá, Công ty đã sử dụng phương pháp ủ các chế phẩm sinh học phù hợp với các loại củ riềng, cau, tỏi, ớt... Sau đó, hỗn hợp này khi phun vào cây sẽ có tác dụng làm cho trứng sâu bị nóng, ung đi, không sinh nở được. Bên cạnh đó, khâu cải tạo đất cũng được chú trọng thực hiện, với việc trực tiếp sử dụng phân chuồng ủ với các chế phẩm vi sinh. Đồng thời, chọn giống cây trồng cũng phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, không chọn giống cây biến đổi gen. Như vậy có thể nói, tất cả các bước để trồng, chăm sóc rau hữu cơ đều từ thực vật tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật. Sau gần 4 năm thực hiện theo các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình canh tác hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và châu u, các chuyên gia của TUV Rheinland Việt Nam (TP Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ Công ty đánh giá và đã đạt chỉ số các tiêu chuẩn hữu cơ năm 2014 và 2016.

Bên cạnh đó, trồng rau hữu cơ còn có nghĩa là năng suất rau thu hoạch được chỉ bằng 1/3 so với trồng rau thông thường. Rau hữu cơ cũng không xanh, không mướt và không đẹp như rau thông thường, giá thành lại cao gấp 2 đến 3 lần so với rau truyền thống. Do đó, Công ty gặp không ít khó khăn khi bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường. Gian nan gây dựng thị trường, sản phẩm rau hữu cơ của Terranique dần được tiêu thụ ổn định tại các thị trường chủ yếu hiện nay là TP Hạ Long, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tường Vi

Thuỷ canh, một kỹ thuật tự trồng rau tại nhà

Nguồn tin: Báo Nam Định

Trước thông tin về việc người trồng rau sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng tràn lan để rút ngắn thời gian canh tác, chăm sóc các loại cây trồng gây mất ATVSTP, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, hiện nay nhiều gia đình đã tự trồng rau sạch. Tuy nhiên nhiều gia đình “lực bất tòng tâm” vì diện tích sinh hoạt chật chội, không đủ mặt bằng. Các kỹ sư nông nghiệp đã nghiên cứu giới thiệu phương pháp thuỷ canh được áp dụng hiệu quả, cung cấp nguồn rau sạch an toàn, chất lượng dinh dưỡng đảm bảo. Đây là giải pháp hiệu quả với các gia đình không có vườn đất, chỉ có những khoảng trống eo hẹp như ban công hay sân thượng nhỏ. Mô hình đang được nhiều gia đình ở Thành phố Nam Định áp dụng rộng rãi.

Mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh của anh Trần Tuấn Anh, phường Lộc Hạ (TP Nam Định).

Sau nhiều cuộc hẹn, tôi cũng được đến tham quan mô hình sản xuất rau an toàn bằng phương pháp thủy canh của anh Trần Tuấn Anh, phường Lộc Hạ (TP Nam Định). Mặc dù đã được nghe kể nhiều về mô hình trồng rau độc đáo của anh, nhưng khi tận mắt chứng kiến một khoảng xanh tươi mát tràn đầy sức sống với hệ thống tưới nước tự động tôi vẫn rất ngạc nhiên. Chỉ với diện tích 12m2 trên sân thượng, anh đã xây dựng 2 giàn trồng rau thủy canh với nhiều loại rau như: muống, cải, mùng tơi, dưa leo, xà lách, rau thơm các loại… đang phát triển xanh tốt. Để có được mô hình này, anh đã phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu qua sách báo, qua internet, tài liệu nước ngoài. Sau khi tham quan thực tế mô hình trồng rau thủy canh tại Viện Nghiên cứu Rau quả Hà Nội (Bộ NN và PTNT) anh mới bắt tay vào lắp giàn, trồng thử nghiệm. Phải mất nhiều chi phí thời gian anh mới thành thục mọi công đoạn, thao tác kỹ thuật, từ việc lắp giàn, ươm cây con đến công thức pha chất dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng. Anh cho biết: Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Các loại rau ăn lá, rau ăn quả như: xà lách, cải, húng, hành, muống, cà chua, dưa chuột, ớt... đều thích hợp trồng trong môi trường này. Hiện có hai hình thức thủy canh cơ bản, đó là thủy canh hồi lưu và thủy canh tĩnh. Mô hình trồng của anh Tuấn Anh là thủy canh hồi lưu. Tức là giàn trồng cây được thiết kế có một thùng chứa dung dịch thuỷ canh lắp máy bơm có hệ thống cảm ứng đặt hẹn giờ bơm để bơm dung dịch lên những ống trồng rau, dung dịch sẽ được luân chuyển khi đầy mỗi ống. Người trồng rau tự cài đặt tần suất tưới theo từng giai đoạn phát triển của cây trồng. Tùy theo khuôn viên, kiến trúc nhà mà lắp theo 3 dạng giàn. Dạng giàn thủy canh hình chữ A phổ biến hơn cả vì vững chắc và dễ di chuyển. Trong khi đó, mô hình kiểu giàn treo dành cho hộ gia đình có diện tích “khiêm tốn” nhưng vẫn muốn có một mảng cây xanh. Hệ thống giàn thủy canh ngang dành cho những gia đình có diện tích sân thượng tương đối rộng và nhu cầu dùng rau nhiều. Theo anh Tuấn Anh, trồng rau thủy canh bằng giàn chỉ cần 2m2 lắp giàn chi phí khoảng 3-4 triệu đồng có thể trồng được 100 rọ rau, sản lượng rau có thể cung cấp đủ cho 6 người ăn thường xuyên. Trồng rau thủy canh bằng giàn có hệ thống bơm tưới tự động rất tiện ích cho các nhà phố muốn trồng rau sạch tại nhà mà không có đất, cũng không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc, đồng thời đem lại một không gian xanh mát, góp phần cải thiện môi trường sống xanh, sạch và đẹp. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều người đã tìm đến học hỏi, tham khảo kinh nghiệm. Anh Tuấn Anh luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời hỗ trợ chuyển giao công nghệ thiết kế giàn phù hợp với mặt bằng cụ thể, chia sẻ địa chỉ cung cấp dung dịch trồng bảo đảm chất lượng cho một số hộ dân trong thành phố. Hiện anh đã lắp trên 20 giàn và hướng dẫn quy trình cho các hộ có nhu cầu trồng rau thủy canh.

Chị Phạm Thanh Huyền, phường Vị Xuyên (TP Nam Định) lại chọn phương pháp thủy canh tĩnh. Chị Huyền cho biết: So với thủy canh hồi lưu, người trồng có thể tốn công chăm sóc hơn, tuy nhiên thủy canh tĩnh chi phí ban đầu đỡ tốn kém hơn nhiều. Những vật liệu để trồng rau thuỷ canh tĩnh rất dễ kiếm và có thể tận dụng như: hộp xốp đựng hoa quả, khay nhựa, chai lọ, xơ dừa… nên chi phí đầu tư ban đầu thấp, chỉ khoảng 20-30 nghìn đồng/1 hộp trồng rau. Trong đó, với hộp xốp cần phải sơn đen ở mặt trong hoặc được phủ một lớp ni lông đen, nhằm hạn chế tổn thương bộ rễ dưới tác dụng của ánh sáng, nhiệt độ cao và hạn chế tảo phát triển trong dung dịch. Bề mặt của hộp xốp được đục các lỗ để làm giá đỡ cho các rọ nhựa. Hiện chị Huyền đang trồng hai loại rau muống và rau cải. Chị Huyền cho biết thêm: Nhìn chung trồng rau bằng phương pháp thủy canh rất đơn giản; bên cạnh đó thời gian sinh trưởng nhanh hơn rất nhiều so với cách trồng truyền thống do luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng và nước. Ví dụ nếu trồng theo phương pháp truyền thống, rau muống cứ sau 20 ngày mới được thu hái 1 lứa, trong khi đó trồng thủy canh thì chỉ 7-10 ngày đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, trồng rau thủy canh tĩnh trong quá trình chăm sóc rau cần tốn công khuấy đảo dung dịch để rễ cây có thể hút đủ chất, thao tác phải cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh làm đứt rễ; thường xuyên kiểm tra hộp trồng rau để tránh rò rỉ dung dịch dinh dưỡng. Đối với loại rau thu hoạch một lần như rau cải ngọt, rau cải canh chỉ cần bổ sung nước sạch cho đến khi thu hoạch; đối với các loại rau thu hoạch nhiều lần trên cây như rau muống, ớt… cần bổ sung lượng dinh dưỡng sau mỗi lần thu hoạch.

Hiện nay, trồng rau bằng phương pháp thủy canh đang ngày càng được nhiều hộ gia đình chọn lựa nhờ có những ưu điểm vượt trội so với kỹ thuật trồng rau cổ truyền như: không phải làm đất, không có cỏ dại; không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, diệt cỏ dại; sản phẩm sạch đồng nhất; không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường… Bên cạnh đó phương pháp trồng rau này có thời gian thu hoạch ngắn hơn so với trồng rau trên đất, cho hiệu quả năng suất cây trồng cao hơn và có khả năng trồng ổn định quanh năm, cả trong điều kiện trái vụ, nâng điều kiện canh tác lên 10-12 vụ/năm. Để trồng rau thủy canh, người trồng rau cần chuẩn bị hệ thống giàn hoặc các hộp xốp để chứa dung dịch dinh dưỡng; những chiếc rọ nhựa dùng để ươm các loại cây con và nâng đỡ cây trong quá trình sinh trưởng. Dung dịch dinh dưỡng để trồng có thể tìm mua dễ dàng trên thị trường, tuy nhiên cần chọn cơ sở sản xuất uy tín và tuân thủ đúng chỉ dẫn cụ thể khi pha dung dịch; giá thể xơ dừa, cây con hoặc hạt giống rau cần trồng; dụng cụ đo nồng độ pH và đo hàm lượng chất rắn hòa tan trong nước... Trước khi đưa cây vào bầu thuỷ canh cần ươm cây con trên giá thể, hạt giống ngâm trong nước ấm 1-2 giờ trước khi gieo vào giá thể đã chuẩn bị để đảm bảo hiệu quả tối ưu; mỗi ngày tưới 1-2 lần, giữ ẩm vừa đủ cho đến khi cây nảy mầm; khi cây con ra 2-3 lá thì có thể đưa lên hệ thống thủy canh…

Có thể nói trồng rau bằng phương pháp thủy canh là phương pháp canh tác đơn giản giúp người dân ở thành phố có thể tự chủ nguồn rau sạch, an toàn phục vụ tiêu dùng của gia đình. Ngoài ra, việc chăm sóc đơn giản còn được xem là một cách thư giãn giải trí hiệu quả giống như chăm sóc cây hoa cảnh sau thời gian làm việc công sở căng thẳng. Tuy nhiên, xu hướng tự trồng rau, nuôi gà, nuôi cá… của các gia đình hiện nay cũng đặt ra bài toán cho các nhà quản lý và người sản xuất làm thế nào để người dân không phải tìm đến các giải pháp tình thế, bất dắc dĩ này để đảm bảo có nguồn thực phẩm sạch, an toàn. Sự phát triển của kinh tế nông nghiệp không phải để người dân trở lại mô hình tự cung tự cấp vì mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và con cháu./.

Ngọc Ánh

Làm giàu từ mô hình cà phê xen tiêu

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Nhìn cơ ngơi của anh Phạm Văn Tài (thôn 15, xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), ít ai biết rằng anh đã khởi nghiệp chỉ bằng hai bàn tay trắng. Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Bình, anh Tài chuyển đến sinh sống tại thôn 15 từ năm 1998, chủ yếu sinh sống bằng việc làm thuê cuốc mướn.

Anh Phạm Văn Tài (bìa trái) đang giới thiệu mô hình kinh tế của gia đình cho khách đến tham quan.

Sau khi lập gia đình, nghĩ rằng làm thuê thì không thể khá lên được, vợ chồng anh đã khai hoang những vùng đất hoang hóa để trồng hoa màu. Dần dần, có chút vốn tích lũy, anh mạnh dạn chuyển một phần diện tích sang trồng cà phê. Tuy nhiên, do đất chưa được cải tạo đúng cách, lại chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc cà phê nên vườn cà phê với 500 cây đã nhiễm chua và chết, buộc phải nhổ đi trồng lại. Cuộc sống của gia đình anh vì thế gặp rất nhiều khó khăn… Không nản chí, anh Tài đã tự tìm tòi, học hỏi kiến thức chăm sóc cây trồng qua sách, báo, các phương tiện truyền thông và những nông dân có kinh nghiệm. Đến nay, 1,7 ha đất trũng đã được anh phủ xanh cây cà phê. Trong quá trình trồng, anh còn biết áp dụng kỹ thuật ghép chồi để thay thế những cây cà phê năng suất thấp bằng những giống mới cho hiệu quả kinh tế cao. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Tài tiếp tục tìm hiểu và học hỏi về kỹ thuật trồng tiêu xen vào cà phê. Hiện gia đình anh có 1.700 trụ tiêu. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây tiêu phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao. Anh Tài còn kết hợp thêm nuôi bò để tăng thu nhập, vừa tận dụng phân để bón cho cây trồng giảm chi phí đầu tư trong sản xuất.

Hiện nay, với 800 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, trung bình mỗi năm gia đình anh Tài thu được hơn 4 tấn tiêu, cùng với hơn 4 tấn cà phê, tổng thu nhập đạt 500 triệu đồng/năm. Gia đình anh đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu ở địa phương; xây dựng được nhà cửa kiên cố, mua sắm được xe máy và nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tài còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp các hộ khác trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trung Dũng

Nhà lưới cung ứng giống đảm bảo chất lượng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Hơn 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, nhà lưới xã Tân Bình (huyện Thanh Binh, tỉnh Đồng Tháp) do Hợp tác xã nông nghiệp Tân Bình quản lý, hoạt động mang lại hiệu quả.

Trong năm 2015, nhà lưới đã ươm và cung ứng hơn 1 triệu cây ớt giống cho thị trường với giá 350 đồng/cây, đạt lợi nhuận từ 80 - 90 đồng/cây.

Tháng 6 qua, dù mới là thời điểm bước vào đầu vụ nhưng nhà lưới đã nhận ươm hơn 150.000 cây ớt giống và đã giao hơn 50.000 cây cho nông dân.

Do được ươm trong nhà lưới, nên bọ trĩ và các loại sâu bệnh khác khó xâm nhập gây bệnh. Mặt khác, vì được cách ly mặt đất, cây phát triển tốt nên giống ớt tại nhà lưới Tân Bình được nông dân trồng ớt trong và ngoài địa phương rất ưa chuộng.

Sắp tới, xã Tân Bình tiếp tục mở rộng thêm diện tích nhà lưới khoảng 600m2 để đáp ứng nhu cầu cung ứng cây ớt giống cho nông dân trong và ngoài tỉnh.

Hiện, toàn huyện Thanh Bình có diện tích trồng ớt gần 2.000ha, chiếm gần 10% so với diện tích trồng lúa cả huyện, nhiều nhất 5 xã cù lao. Sản lượng ớt hàng năm đạt khoảng 85.000 tấn, cao nhất tỉnh.

Trần Bảnh

Đắk Nông: Giống cây hồ tiêu “cháy hàng” và bỏ ngỏ về quản lý chất lượng

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Vào thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bước vào mùa trồng các loại cây công nghiệp lâu năm. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng một số loại cây giống vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khác với mọi năm, các loại cây giống như cà phê, cao su tại các cơ sở ươm với số lượng lớn và được nông dân đặt hàng ngay từ đầu vụ nhưng năm nay lại có dấu hiệu “bão hòa”. Vì đa số nông dân lựa chọn cây trồng chủ yếu vụ này là cây hồ tiêu. Bởi hồ tiêu đang được giá đã khiến nông dân đổ xô vào trồng. Việc này không chỉ làm cho cây tiêu giống trở nên khan hiếm mà còn tăng giá lên gấp nhiều lần.

Tại các huyện như Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk Song, Chư Jút, Krông Nô… qua tìm hiểu thực tế về tình hình sản xuất, kinh doanh cây giống tại các cơ sở trên địa bàn thì được biết, hiện nay, giống cây tiêu gần như “cháy hàng”. Nếu như những năm trước, giống tiêu Vĩnh Linh có giá 3.500 – 5.000 đồng/bầu giống thì thời điểm này đã tăng lên 15.000 đồng/bầu, có thời điểm giá bán lên tới 25.000 đồng/bầu, nhưng nếu mua với số lượng lớn thì phải chờ hàng tuần mới có cây giống.

Nhiều hộ dân tự ươm giống hồ tiêu để bán cho các hộ dân khác mua về trồng

Anh Hoàng Văn Thể, chủ một vườn ươm tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: “Năm nay, chỉ riêng trên địa bàn 2 xã Đắk Ha và Quảng Sơn thôi, tôi đã không đủ cây giống để bán. Vì nhà nào không ít thì nhiều cũng đầu tư trồng tiêu. Tôi chỉ ươm trên một vạn cây nên chỉ trong vòng một tháng là bán hết giống”.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) chia sẻ: “Hai năm nay, tôi trồng trên 2 ha hồ tiêu. Do số tiền đầu tư mua giống khá cao nên tôi rất cân nhắc trong việc chọn cơ sở cung cấp giống tiêu để mua. Vì vậy, tôi đã chọn một số vườn ươm lớn tại thị xã Gia Nghĩa và Đắk Glong để mua mỗi nơi vài ngàn bầu giống, với giá 15.000 đồng/bầu về trồng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cây giống hồ tiêu ngoài thị trường đều do các cơ sở tự ươm, nhưng không qua kiểm định, hom giống thì mua trôi nổi ở nhiều địa phương về giâm ươm nên khó biết được chất lượng như thế nào. Hiện tại, vườn tiêu của gia đình có gốc vừa trồng đã bám trụ nhưng tôi phát hiện thấy hiện tượng vàng lá, đốm lá rải rác ở một vài cây”.

Không chỉ trường hợp của ông Nguyễn Văn Thanh mà hiện nay, nhiều hộ vừa xuống giống tiêu cũng lo ngay ngáy vì không biết tiêu con mới trồng xuống tỷ lệ sống được bao nhiêu.

Theo ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thì hiện nay, trên địa bàn tỉnh, một số giống tiêu được trồng như giống tiêu Lộc Ninh lá trung, tiêu trâu (sinh trưởng khỏe nhưng năng suất thấp), tiêu Vĩnh Linh và một số giống tiêu Ấn Độ được nhập như: tiêu Lada Benlantoeng, tiêu Penniyur, tuy cho năng suất cao nhưng lại nhiễm bệnh hại rễ. Trong đó, giống tiêu Vĩnh Linh được trồng phổ biến và ít nhiễm bệnh hại rễ, tỏ ra khá phù hợp với địa bàn Đắk Nông. Tuy vậy, thực tế nhiều năm nay, vấn đề nghiên cứu và sản xuất giống hồ tiêu tại Đắk Nông đang bị bỏ ngỏ, chủ yếu là do người dân tự phát, tự sản xuất để cung ứng cho gia đình và nhu cầu của nông hộ trong vùng. Ngoài ra, một số hộ dân mua giống ở Đồng Nai, Bình Phước hay Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và nhập từ các cơ sở kinh doanh cây giống nơi khác về… Do đó, công tác quản lý chất lượng giống hồ tiêu hiện đang gặp nhiều khó khăn, khó kiểm soát và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.

Mặt khác, nhiều cơ sở vì lợi nhuận đã xử lý vườn giống bằng các loại thuốc tăng trưởng, kích thích cho cây ra lá để tạo sự “bắt mắt”, thu hút người mua. Khi đưa về trồng thì cây giống chết hàng loạt do bộ rễ chưa kịp phát triển.

Văn Tâm

Xử lý rơm, rạ tại ruộng bằng chế phẩm sinh học

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Nhằm xử lý rơm, rạ ngay tại ruộng sau khi thu hoạch lúa, hiện nay, Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên đang triển khai mô hình sử dụng chế phẩm phân bón Sumitri góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý rơm, rạ thành phân bón, cung cấp dinh dưỡng cho cây lúa ở những vụ tiếp theo.

Chế phẩm Sumitri là phân bón vi sinh có chứa Axit Humic 25%, Axit Fulvic 10%, chất hữu cơ dễ tan, sắt, Magie... dùng để phân hủy Cellulose trong rơm, rạ. Khi bón phân Sumitri với liều lượng khoảng 125gam/sào kết hợp với phân bón lót hoặc bón thúc sớm sẽ giúp rơm, rạ phân hủy nhanh, chống hiện tượng vàng lá, nghẹn rễ cho lúa; hạn chế được sự phát sinh gây hại của các bệnh hại như: đạo ôn, khô vằn, vàng lá… đồng thời giảm 30% lượng phân urê, NPK.

Hiện nay, mô hình đang được triển khai cho 30 hộ dân với quy mô 5ha, tại xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên). Với giá bán một túi chế phẩm Sumitri là 60 nghìn đồng/250gam, người dân được hỗ trợ 60%. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 mẫu ruộng có rơm, rạ được xử lý. Đây là vụ đầu tiên Trạm Khuyến nông thành phố triển khai mô hình sử dụng chế phẩm phân bón Sumitri. Sau khi triển khai tại xã Thịnh Đức, mô hình sẽ được nhân rộng ra nhiều xã, phường khác trên địa bàn ở những vụ tiếp theo.

Vi Vân

Bình Phước: Thương hiệu điều nhìn từ cây giống

Nguồn tin: Báo Bình Phước

“Cây giống tràn lan, ai làm cũng được, giá thì vô cùng. 4, 10, 12, kể cả 14 ngàn đồng/cây cũng có. Còn giống điều gì, nguồn gốc thế nào, chất lượng ra sao thì người dân phải đợi sau 3 năm trồng, chăm sóc mới biết được kết quả. Nếu kết quả tốt, nông dân được nhờ, còn không trái, trái ít, trái kém chất lượng thì họ tự gánh. Đã không ít người trồng điều phải ngậm đắng chặt bỏ vườn điều sau 3-4 năm trồng và chăm sóc vì giống kém chất lượng” - ông Đặng Văn Vinh, chủ một cơ sở sản xuất giống điều chia sẻ.

Ma trận” giống

Đầu mùa mưa năm nay, 3 anh em ông Nguyễn Văn Bình ở phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước trồng mới 5 ha điều. Để có đủ cây giống, anh em ông tìm đến 3 nơi cung cấp giống ở Phước Long, Bù Đăng và Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Để đảm bảo nguồn giống, gia đình ông Bình phải mua cả 3 nơi để tránh rủi ro gặp phải những cây giống không đảm bảo chất lượng. Với ông, niềm tin cây giống tốt nhất được kỳ vọng tại Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp. Bởi đây là cơ sở sản xuất giống có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, “Mình phải mua nhiều nơi để phòng ngừa mọi bất trắc” - ông Bình nói.

Vườn điều giống đầu dòng (ảnh lớn) và công nhân đang ghép giống điều (ảnh nhỏ) tại Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp tỉnh

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, nhu cầu trồng mới giống cây điều của người dân trong mùa mưa năm nay là 2.000 ha, với tổng 400 ngàn cây giống. Toàn tỉnh hiện có 16 cơ sở, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất - kinh doanh giống cây điều với tổng vườn cây đầu dòng 2,7 ha. Mỗi hécta vườn cây đầu dòng cho tối đa 200 ngàn chồi/năm. Sau khi trừ hao hụt trong quá trình ghép còn lại 150 ngàn chồi. Xét về mặt số học, với diện tích vườn đầu dòng trên địa bàn tỉnh hiện nay sẽ đáp ứng được 600 ngàn cây giống mỗi năm. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng cây giống cung cấp cho thị trường không phải lúc nào cũng kiểm soát được.

Ông Nguyễn Văn Bình (bên trái) ở thị xã Phước Long mua giống điều tại Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp tỉnh

Với 1ha vườn cây đầu dòng, mùa mưa năm nay, Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp dự kiến sẽ sản xuất 200 ngàn cây giống. Hiện tại, trung tâm đã ngưng hợp đồng mua bán điều giống vì số lượng đăng ký mua đã quá tải so với điều kiện sản xuất giống của trung tâm. Giám đốc trung tâm Trần Minh Đức cho biết: Năm nào trung tâm cũng hụt giống để cung cấp cho người dân. Bởi lượng chồi có hạn nhưng nhu cầu trồng mới của người dân cao hơn rất nhiều so với điều kiện cho phép của trung tâm. Vì lý do này mà nhiều người phải mua giống điều ở những cơ sở bên ngoài nhưng không rõ nguồn gốc, chất lượng giống. Có những cơ sở không có vườn cây đầu dòng cũng sản xuất giống, thậm chí nhiều người mua hom, chồi, cành về ghép mà không biết chất lượng cành, chồi, mặt ghép ấy như thế nào.

Khẩn trương nhân giống mới

Bình Phước hiện có 3 bộ giống: PN1, MH4/5 và MH5/4 được trồng khá phổ biến trong dân. Đây cũng là dòng chủ lực của các cơ sở sản xuất điều giống trên địa bàn tỉnh. Năng suất, chất lượng của những bộ giống khá ổn định từ trước đến nay. Tuy nhiên, năng suất bình quân điều Bình Phước hiện chỉ đạt 1,4 tấn/ha; trong khi, năng suất điều của tỉnh Tây Ninh lại đạt bình quân 1,9 tấn/ha. Đó là con số so sánh mà ngành nông nghiệp tỉnh phải suy tính.

Từ năm 2004, ngành nông nghiệp đã nghiên cứu, tuyển chọn giống điều để tạo bộ giống phù hợp với từng tiểu vùng khí hậu trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã hơn 10 năm nhưng vẫn chưa có cây giống rõ ràng cung cấp cho người dân. Thực ra, trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã trực tiếp theo dõi, cập nhật số liệu đến 400 cá thể điều ở hầu hết huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua nhiều năm theo dõi và tuyển chọn từ 400 cá thể xuống còn 70 và hiện đã tuyển được 5 cá thể có đặc tính nổi trội nhất ở các huyện Bù Đăng, Phú Riềng, Bù Gia Mập, Chơn Thành và Đồng Phú. Tất cả 5 cá thể này đã có địa chỉ rõ ràng, năng suất ổn định từ 50 - 73,3 kg/cây liên tiếp 3 năm trong điều kiện không chăm sóc và thời tiết bất lợi. Đặc biệt, cá thể ở huyện Phú Riềng cho năng suất ổn định lên đến 73,3 kg/cây, tương đương 7,3 tấn/ha.

Điều đáng quan tâm là hiện tất cả số cá thể trên chưa được tập hợp và lấy cành nhân giống. “Nếu số cá thể này không sớm tập hợp thì khả năng cho ra bộ giống điều mới phù hợp điều kiện khí hậu, đất đai của Bình Phước là rất khó. Mặc dù trung tâm giống biết rõ những đặc tính của 5 cá thể nổi trội nhưng do khó khăn về kinh phí nên chưa thể tuyển tập và nhân để tạo vườn cây đầu dòng. Bình Phước đang xúc tiến xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý cho cây điều nhưng trước hết cần phải có nguồn gốc cây giống. Để làm được điều này không còn giải pháp nào tốt hơn là hỗ trợ kinh phí để ngành nông nghiệp sớm tuyển tập những cá thể nổi trội, tránh tình trạng người dân khai thác cành chồi quá mức đối với những cá thể này” - Giám đốc trung tâm Trần Minh Đức khuyến cáo.

Chỉ cần 50% người dân đi mua giống điều có hóa đơn là giúp chúng tôi quản lý được chất lượng giống đạt 50%. Tuy nhiên, người dân không lấy hoặc không đòi hóa đơn thì gặp giống kém chất lượng sau này có kiện cũng không được. Mặt khác, việc làm này lại tiếp tay cho những người mua bán giống trôi nổi, kém chất lượng. Hậu quả của việc mua giống không lấy hóa đơn là sau khi đầu tư 5-6 năm nếu gặp giống kém chất lượng, người dân sẽ trắng tay. (Ông LÊ XUÂN TRÍ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh)

Đông Kiểm

Yên Dũng (Bắc Giang): Xây dựng mô hình điểm trồng rau an toàn

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đang triển khai mô hình điểm sản xuất rau an toàn tại xã Tiến Dũng vụ hè thu với diện tích 30ha. Các loại rau gồm: Rau gia vị, bắp cải, súp lơ.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Kỹ thuật (Sở Khoa học và Công nghệ) sản xuất khoai tây giống sạch bệnh trong nhà khí canh. Bằng cách này, cây giống được cung cấp một loại dung dịch có chứa đầy đủ dinh dưỡng mà không cần đất, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm sạch.

Nông dân tham gia sản xuất được UBND huyện trích kinh phí hỗ trợ 150 nghìn đồng/sào, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Hiện nay, đơn vị chuyên môn của huyện tổng hợp danh sách các hộ tham gia sản xuất, làm việc với một số đơn vị kinh doanh rau quả để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Trịnh Lan

Trồng sầu riêng thu tiền tỷ, cơn sốt lan nhanh ở Đắk Nông

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Mùa mưa này, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hăm hở làm đất, đào hố để trồng sầu riêng. Loại cây ăn trái này được nông dân trong tỉnh rất ưa chuộng, ra sức nhân rộng trong vài năm trở lại đây. Bởi nó mang lại thu nhập từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/ha.

Nông dân Đắk Nông phấn khởi vì sầu riêng được giá, rộng đường tiêu thụ

Những năm qua, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không ngừng được mở rộng. Không chỉ góp phần đa dạng hóa cây trồng, đây còn là loại cây trồng có giá trị kinh tế rất cao, mang lại thu nhập từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/ha cho người dân.

Cơn sốt lan nhanh

Mùa mưa này, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hăm hở làm đất, đào hố để trồng sầu riêng. Loại cây ăn trái này được nông dân trong tỉnh rất ưa chuộng, ra sức nhân rộng trong vài năm trở lại đây.

Gia đình ông Trần Hào, xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) có 2 ha trồng cà phê già cỗi đã hơn 15 năm tuổi, năng suất cà phê thấp chỉ hơn 2 tấn nhân/ha. Tranh thủ những ngày nắng hạn vừa qua, ông thuê nhân công đào gần 600 hố, phơi đất cho tơi xốp, đợi mùa mưa đến là xuống giống sầu riêng.

Theo ông Hào, có hai loại cây trồng cho năng suất, thu nhập cao đó là bơ Booth và sầu riêng. Tuy nhiên, xét về các yếu tố như thị trường, thương hiệu, thổ nhưỡng, thì cây sầu riêng tỏ ra thích hợp hơn. Nếu mạnh dạn chuyển đổi 2 ha cà phê sang trồng chuyên canh sầu riêng, chỉ sau 3 năm khu vườn của ông có thể cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, tăng dần qua các năm sau.

“Cách chuyển đổi vườn cây rất đơn giản, cứ cách 2 cây cà phê tôi lại đào một hố, trồng cây khoảng cách ước chừng 6 m. Nơi nào có cây giống thì tôi lại rong tỉa một số cành của cây cà phê để tạo thông thoáng cho sầu riêng phát triển. Làm như vậy, vụ cà phê năm nay và sang năm, gia đình tôi vẫn có thu như thường. Đến khi cây 3 năm tuổi tôi mới loại bỏ hẳn cây cà phê, tập trung chăm sóc cây sầu riêng", ông Hào nói.

Tương tự, anh Đỗ Trung Kiên, xã Đắk Ru (Đắk R’Lấp), cũng đang tất bật chăm sóc cho hơn 1,5 ha sầu riêng mới xuống giống cách đây hơn 2 tháng. Để có 1,5 ha đất trống trồng sầu riêng này, anh phải bấm bụng, hạ đi gần như cả vườn điều của mình, chỉ giữ lại một số cây điều ghép có năng suất cao, vừa làm cây che bóng.

Anh Kiên cho hay, anh đã theo dõi nhiều về cây sầu riêng và đã bỏ công đi nhiều mô hình trồng sầu riêng khắp nơi ở Đăk Lăk và trong tỉnh. Bản thân anh nhận thấy, sầu riêng là loại cây ăn trái cho năng suất và thu nhập rất cao, rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng. Đã có nhiều hộ nông dân trong vùng chuyển đổi thành công với loại cây này.

“Ở Đăk Lăk thấy người ta làm giàu từ cây sầu riêng ầm ầm mà mình ham, nhưng ngặt nỗi không có đất để trồng. Thấy vậy, tôi liều chặt bỏ điều để trồng. Mảnh đất này xấu lắm, nhưng với những gì đã được học, cùng với kinh nghiệm làm nông bao năm qua, tôi tin là vườn sầu riêng của mình sẽ phát triển xanh tốt”, anh Kiên nói.

“Cơn sốt” sầu riêng đang lên, không chỉ khiến nông dân hăm hở chuyển đổi mà giá sầu riêng giống cũng trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Nếu 3 năm trước, một cây giống sầu riêng chỉ có giá xấp xỉ 20.000 đồng thì hiện nay giá đã lên đến 30.000-35.000 đồng. Còn đối với loại giống như Ri6 giá lên đến gần 40.000 đồng. Giá giống tăng cao, nhà nhà đổ xô đi trồng khiến các cơ sở cây giống không cung cấp đủ, nhiều nhà vườn tự ý ươm luôn cả cây giống.

Theo Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông, sầu riêng được trồng trên địa bàn tỉnh từ lâu, phát triển tốt trên các vùng đất đỏ bazan. Những năm gần đây, diện tích trồng sầu riêng của tỉnh liên tục tăng mạnh (chủ yếu là diện tích trồng xen trong các vườn cà phê).

Năm 2010, diện tích thu hoạch sầu riêng toàn tỉnh 413ha, tổng sản lượng đạt gần 4 nghìn tấn, năm 2011 là 463ha, sản lượng gần 4.500 tấn, năm 2012 là 628ha, sản lượng gần 7.000 tấn, tập trung tại các huyện Đăk Mil, Cư Jut và Đăk R’Lấp. Hiện diện tích trồng sầu riêng trong toàn tỉnh đã lên đến hơn 1.000 ha.

Trong đó, sầu riêng trồng tại Đắk Mil có diện tích và năng suất vượt trội so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Tính riêng năm 2012, diện tích thu hoạch sầu riêng tại Đắk Mil là 389ha, chiếm trên 60% diện tích thu hoạch sầu riêng toàn tỉnh, sản lượng 4.979 tấn, chiếm 73% tổng sản lượng sầu riêng của tỉnh. Giống sầu riêng được trồng tại Đắk Mil nổi tiếng thơm ngon, cơm vàng, dẻo, tỷ lệ cơm cao hơn so với các vùng trồng khác nên được người tiêu dùng ưu chuộng.

Thu gần tỷ đồng/ha

Đến tham quan trang trại sầu riêng Gia Trung đúng vào mùa thu hoạch, chúng tôi bị cuốn hút bởi hàng ngàn cây sầu riêng sai trái.

Thương lái tấp nập thu mua sầu riêng

Chỉ tay về phía những hàng sầu riêng trĩu quả, ông Bùi Minh Dũng, quản lý trang trại cho biết: “Mỗi cây sầu riêng này đang “cõng” trên mình khoảng 1,5-2 tạ trái đấy. Tính ra, nó đang giữ trên 4 triệu đồng cho gia chủ. Trong số 70 ha thì trang trại có 40 ha đã kinh doanh, chúng đang bắt đầu của thời kỳ kinh doanh vàng. Bởi vì, hàng năm mỗi cây cũng đem về vài triệu chứ không ít đâu”.

Đặc biệt, để nâng cao thu nhập, trang trại Gia Trung còn áp dụng điều chỉnh để cho ra trái trái vụ. Trang trại phải “căn” để cho ra trái không những trúng mùa mà còn được cả giá thì mới lời nhiều. Năm ngoái, trang trại thu hoạch hơn 60 tấn trái trái vụ và năm nay ước đạt gấp đôi.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung cho biết: Ở Đắk Nông hiện nay, cây sầu riêng được đánh giá là một trong những loại cây trồng cho thu nhập khủng. Ngoài chất lượng vượt trội, thời vụ thu hoạch sầu riêng ở Đắk Nông cũng vô cùng thuận lợi.

Thông thường mùa thu hoạch sầu riêng bắt đầu từ các tỉnh miền Tây, sau đó tới Đông Nam bộ rồi mới dịch chuyển dần lên vùng Tây Nguyên. Do đó, trái sầu riêng ở đây bao giờ cũng được giá. Vụ sầu riêng năm ngoái, hơn 700 tấn sầu riêng của trang trại được thương lái tranh nhau mua. Họ đánh xe ô tô vào tận trang trại mua với giá tới 25.000 đồng/kg.

Theo ông Trung, trồng sầu riêng đúng quy trình, sau 3-4 năm tuổi cho thu hoạch, 5-7 năm tuổi đạt năng suất ổn định. Nắm vững và làm chủ kỹ thuật canh tác, bình quân mỗi ha trồng thuần có thể đạt 30-40 tấn quả/năm. Với giá bán bình quân 25.000đ/kg, người trồng thu về xấp xỉ cả tỷ đồng/ha. Để sầu riêng đạt năng suất cao, những năm qua, các nhà vườn tại Đắk Nông sử dụng giống chất lượng cao, đã được khẳng định trên thị trường như Monthong, Ri6, nhân giống từ cây đầu dòng được tuyển chọn tại huyện Đắk Mil.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung: Để khuyến khích phát triển sầu riêng như một loại cây ăn quả chủ lực, tỉnh Đắk Nông cần xây dựng quy hoạch về vùng trồng có lợi thế như Đắk Mil và một số vùng trồng tập trung khác. Bên cạnh đó, việc cần làm cấp bách là xây dựng thương hiệu sầu riêng Đắk Mil gắn với chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ, nâng cao lợi thế cạnh tranh của sầu riêng Đắk Nông trên thị trường trong và ngoài nước.

THANH SA

Bình Thuận: Quy hoạch vùng trồng thanh long tỉnh đến năm 2020: Cải thiện chuỗi giá trị thanh long

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Trong tháng 6/2016, ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chính thức phê duyệt Quy hoạch vùng trồng thanh long tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2025. Theo đó, đến năm 2020 diện tích thanh long đạt 28.000 ha, năng suất đạt 28 tấn/ha. Đến năm 2025 mở rộng lên 30.000 ha, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha…

Một vườn thanh long VietGAP tại Hàm Chính - Hàm Thuận Bắc.

Phải đảm bảo phát triển bền vững

Mục tiêu chung của tỉnh là phát triển ngành hàng thanh long theo hướng tập trung, an toàn và bền vững, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2020 đạt 28.000 ha, năng suất đạt 28 tấn/ha, sản lượng đạt 750 ngàn tấn. Đến năm 2025 sẽ mở rộng lên 30.000 ha, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha, sản lượng đạt trên 843 ngàn tấn. Từ nay đến năm 2020, chủ yếu ổn định diện tích, tập trung cải tạo để nâng cao chất lượng vườn cây sau đó mới tiếp tục mở rộng diện tích. Không phát triển thanh long trên đất lúa, đặc biệt là đất chuyên lúa.

Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong giai đoạn 2016 - 2020 và đến năm 2025 cần gắn phát triển vùng thanh long tập trung với việc xây dựng cơ sở hạ tầng các xã nông thôn mới. Nghiên cứu các giải pháp để sớm chấm dứt tình trạng cắt giảm 50% công suất bình hạ thế, tiến tới dừng hẳn việc cắt giảm công suất để tránh lãng phí suất đầu tư trạm hạ thế, góp phần làm giảm giá thành thanh long, nhất là chuyển sang sử dụng 100% bóng đèn compact tiết kiệm điện. Khuyến khích người dân tưới phun, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước. Đa dạng hóa sản phẩm thanh long bằng việc thay các loại giống mới (ruột đỏ, tím hồng, giống kháng bệnh)…

Giải pháp thực hiện

Để cải thiện chuỗi giá trị thanh long, các hộ nông dân phải thực hiện sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Qua đó, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tuyên truyền vận động doanh nghiệp liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng bao tiêu thanh long theo giá cả thị trường với các tổ chức của người sản xuất. Các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ thương lái nước ngoài lũng đoạn thị trường thu mua. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút doanh nghiệp trong vùng có năng lực tài chính, có thị trường tiêu thụ, có kinh nghiệm thị trường quốc tế đến vùng sản xuất tập trung lập doanh nghiệp, chế biến, xuất khẩu trái thanh long… Quan tâm đến thị trường nội địa. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tăng cường thâm nhập, phát triển các thị trường nhiều tiềm năng, thị trường mới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, EU, Myanma… và các thị trường Trung Đông, Bắc Phi, vì đây là thị trường có khí hậu nóng, khá thích hợp để quảng bá tiêu dùng thanh long.

Kiều Hằng

Đồng Tháp: Nông dân xã Tân Thuận Đông hướng đến phát triển cây cam xoàn

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Được biết đến là vùng chuyên canh trồng xoài, nhãn và các loại cây khác như: ớt, chanh, mận... Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nông dân ở Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) còn tìm tòi phát triển thêm cây cam xoàn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Võ Văn Nang kỳ vọng vụ cam năm 2016 sẽ tiếp tục được mùa, được giá

Ông Võ Văn Nang, ấp Đông Hòa, xã Tân Thuận Đông là một trong những người mạnh dạn chuyển đổi 4 công đất trồng mận kém hiệu quả sang trồng 300 gốc cam xoàn từ năm 2012. Anh Nang cho biết, trước đây, ông trồng mận nhưng lợi nhuận thấp do ông chưa nắm vững kỹ thuật canh tác, giá cả thị trường bấp bênh khiến ông thua lỗ.

Năm 2012, thấy nhiều hộ xung quanh trồng cam xoàn cho hiệu quả cao, nên ông học hỏi kỹ thuật và trồng thử. Theo ông Nang: “Cam xoàn tuy khó trồng, kỹ thuật tương đối cao, nhưng nếu chăm sóc đúng kỹ thuật thì trồng khoảng 3 năm là cho trái. Trái cam có vị ngọt ngon, giá thị trường thường ổn định hơn các loại trái cây khác. Với giá bán trên 30.000 đồng/kg, vụ thu hoạch đầu tiên năm 2015, 4 công đất trồng cam xoàn mang lại cho gia đình tôi khoản lợi nhuận trên 100 triệu đồng”.

Ông Nang còn tích cực hỗ trợ nông dân trong xã về kỹ thuật trồng và chăm sóc cam xoàn, theo hình thức họp tổ, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt. Ông Nang cho biết, ông đang vận động những nông dân trồng cam xoàn ở địa phương thành lập tổ hợp tác (THT). Bước đầu, dự kiến THT có 20 tổ viên, với tổng diện tích gần 5ha. THT cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hướng đến mô hình sản xuất sạch theo hướng vietGAP. Thông qua đó, tìm đầu mối tiêu thụ ổn định, nâng cao lợi nhuận của các nhà vườn.

Ông Lê Nguyễn Duy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thuận Đông cho biết, cam xoàn hiện là 1 trong 3 loại nông sản (cam, nhãn, xoài) mà địa phương đang củng cố và hướng nông dân sản xuất theo quy trình sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Do vậy, bên cạnh việc người dân chủ động sản xuất theo quy trình sạch, thời gian tới, để nâng cao sản lượng, chất lượng trái cam xoàn, địa phương sẽ đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, thông qua những buổi hội thảo, tập huấn để nâng cao kiến thức trong canh tác cho nông dân...

MN

Bưởi da xanh trở thành cây chủ lực bởi hiệu quả cao

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Hỏi nông dân huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây trồng gì hiện nay mang lại hiệu quả nhất, hầu hết đều cho rằng là bưởi da xanh.

Vườn bưởi da xanh nhà ông Giỏi cho thu nhập trên dưới nửa tỷ đồng/năm

Cây trồng "hot"

Mặc dù cây trồng này mới được nông dân chú trọng phát triển khoảng 5 năm gần đây nhưng nhờ hợp chất đất cho quả tỏ, ruột đỏ, vị ngọt thanh nên rất được thị trường ưa chuộng. Hơn nữa giá thu mua bưởi da xanh khá cao, từ 35.000 - 40.000 đ/kg, dịp tết còn cao hơn. Tuy nhiên thương lái phải cặt cọc trước mới có nguồn cung.

Chúng tôi về xã Khánh Nam, một trong những địa phương đang phát triển trồng bưởi da xanh. Theo ông Trần Minh, Chủ tịch UBND xã Khánh Nam, nếu như năm 2010 toàn xã chỉ có 5ha bưởi da xanh thì hiện nay lên đến 25ha. Cây bưởi da xanh cho thu nhập rất cao, trung bình trên 200 triệu đồng/ha. Nếu chăm sóc tốt, 1 cây bưởi đến thời kỳ kinh doanh cho quả từ 20 - 50kg. Do lãi cao nên nông dân nơi đây nhân rộng mô hình này. Ngay cả gia đình ông cũng đang trồng mới 1ha.

Dẫn chúng tôi tới thăm vườn bưởi gia đình anh Lê Văn Giỏi ở thôn 6, người được xem là tiên phong trồng bưởi da xanh ở vùng đất Khánh Vĩnh. Ông Giỏi đang sở hữu những gốc bưởi to, tán rộng, nhiều cây gần 20 năm tuổi.

Ông Giỏi cho biết: “Trước đây vườn bưởi này gia đình tôi trồng các cây ngắn ngày không hiệu quả nên quyết định chuyển sang trồng 3 sào bưởi da xanh. Sau 4 năm cây cho ra trái thu hoạch có lợi nhuận khá hơn cả bưởi Năm Roi.

Thấy vậy tôi mở rộng diện tích trồng bưởi lên đến 1,5ha với khoảng 500 cây. Đến nay đã cho thu nhập ổn định, mỗi năm tôi thu 15 tấn trái, bán với giá trung bình từ 45.000 - 50.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi trên dưới nửa tỷ đồng”.

Cũng theo ông Giỏi, gia đình ông đã từng trồng rất nhiều cây trồng như mía, xoài, mít… nhưng không có cây gì thu nhập ổn định và lợi nhuận cao như cây bưởi da xanh. Hiện đầu ra rất hút hàng, vườn bưởi nhà ông không đủ nguồn cung cho thị trường. Trong thời gian tới ông tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1ha.

Còn gia đình ông Nguyễn Danh, người cùng thôn chỉ trồng xen 5 sào bưởi da xanh với các loại cây xoài, quýt, nhưng cây bưởi cho thu nhập cao nhất. Ông Danh cho biết: “Với 50 cây bưởi da xanh trồng xen, nhưng mỗi năm tôi thu hơn 1 tấn trái, nhờ bán giá cao từ 35.000 - 40.000 đ/kg, nên lãi khá”.

Theo Phòng NN-PNT Khánh Vĩnh, đến nay toàn huyện đã trồng được 228ha bưởi da xanh, trong đó 70ha đã cho thu hoạch ổn định.

Định hướng

Phát triển cây bưởi da xanh là định hướng chung của ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa trong quy hoạch tổng thể phát triển nông lâm ngư nghiệp tầm nhìn đến năm 2020. Mục tiêu là chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao ở một số vùng phù hợp, trong đó các huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn ưu tiên phát triển cây ăn quả và cây công nghiệp.

Bưởi da xanh năng suất cao, quả to, ruột đỏ, vị ngọt thanh

Nghị quyết về đề án cơ cấu cây trồng chủ lực định hướng đến năm 2020 của HĐND huyện Khánh Vĩnh xác định, đến năm 2020 quy hoạch 1.200ha cây ăn quả chủ lực trong đó có bưởi da xanh. Tổng vốn đầu tư cho phát triển cây trồng khoảng 63 tỷ đồng. Trong đó huyện đặc biệt chú ý tới các địa phương có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế vườn. Huyện sẽ chú trọng các khâu thủy lợi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tìm kiếm phát triển thị trường, đổi mới tổ chức sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực và chính sách đầu tư…

Ông Lương Nguyễn Nhật Trường, Phó phòng NN-PTNT huyện Khánh Vĩnh cho biết, xác định bưởi da xanh là cây trồng chủ lực nên trong năm 2016 tỉnh đã hỗ trợ nguồn kinh phí cho huyện. Ngoài ra, huyện cũng đã bố trí nguồn kinh phí đầu tư trước mắt cho xã Sông Cầu, sau đó đến 2 xã Khánh Đông và Khánh Phú.

UBND huyện Khánh Vĩnh cũng đang phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng NLTS Khánh Hòa triển khai kế hoạch mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Khánh Trung với 3 cây trồng là bưởi da xanh, xoài và sầu riêng. Đồng thời đặt hàng Sở KH-CN nghiên cứu Đề tài “Phát triển cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khánh Hòa” và tiến tới xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Khánh Vĩnh.

Ông Trần Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Sông Cầu cho biết, địa phương xác định bưởi da xanh là một trong những cây trồng chủ lực để phát triển nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Theo dự án, trong năm 2016 xã sẽ tập trung trồng hơn 31ha bưởi da xanh tập trung tại các thôn Đông, thôn Nam và thôn Tây. Trước mắt huyện hỗ trợ một số chính sách cho hộ trồng bưởi 100% chi phí giống, 50% vật tư nông nghiệp…

KIM SƠ

Đổi đời từ 2 ha quýt đường

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh Bình Phước đã chủ động chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, không phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu sang trồng quýt đường và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình anh Lương Văn Long ở ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài) đã làm giàu từ loại cây này.

Anh Long cho biết: “Năm 2001, nhận thấy trồng quýt đường có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Tân Thành nên tôi mua 1.000 gốc quýt về trồng trên 2 ha đất. Sau gần 4 năm chăm sóc, vườn quýt đường cho thu hoạch vụ đầu tiên với sản lượng đạt 20 tấn. Những năm tiếp theo, vườn quýt của gia đình đều cho sản lượng từ 30-40 tấn. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về hơn 500 triệu đồng”.

Anh Lương Văn Long (phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng quýt đường

Có được thành quả như hôm nay, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn và không ít lần thất bại. Lúc đầu do thiếu kiến thức chăm sóc nên vườn cây phát triển không tốt, một số cây bị bệnh rồi chết. Việc bảo đảm nước tưới cho vườn quýt cũng là thách thức lớn đối với gia đình. Vì vậy, anh tìm đến các vườn quýt của người dân trong và ngoài tỉnh tham quan, học hỏi kinh nghiệm rồi về áp dụng và vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho mình. Anh còn đầu tư hệ thống béc phun sương để bảo đảm nước tưới ổn định và tiết kiệm chi phí.

Anh Long cho rằng, ưu điểm của quýt đường là cho năng suất cao, thị trường tiêu thụ rộng, giá ổn định. Để trồng quýt đường thành công, người trồng phải biết chăm sóc đúng cách mới mang lại hiệu quả cao. Với cây quýt đường cần đảm bảo đủ nước tưới vào mùa khô. Mùa mưa phải làm rãnh thoát nước để tránh ngập úng. Muốn cây cho năng suất và chất lượng cao cần bón đầy đủ và hợp lý phân bón, nhất là thời kỳ ra đọt non, ra hoa, kết trái.

Chăm sóc quýt đường có một số khác biệt so với các loại cây khác. Để cây cho năng suất cao, người trồng cần thường xuyên theo dõi sự phát triển của từng cây để bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Khó khăn nhất trong chăm sóc quýt đường là cây thường bị bệnh vàng lá gân xanh và chưa có thuốc đặc trị. Để phòng, chống sâu, bệnh hiệu quả, người trồng nên chọn cây giống xanh tốt, không bị bệnh; khi trồng phải làm đất tơi xốp, bổ sung dinh dưỡng hợp lý; phải tưới từ ngọn xuống gốc để rửa cây, hạn chế sâu, bệnh phát triển... Nhờ chăm sóc đúng cách nên vườn quýt đường của gia đình anh Long rất ít bị nhiễm bệnh và luôn đạt năng suất cao.

Mặc dù trồng quýt đường đem lại hiệu quả kinh tế cao và đầu ra ổn định nhưng để phát triển bền vững, các ngành chức năng cần có khuyến cáo người dân thận trọng, không nên phát triển ồ ạt, nhất là ở những vùng đất không thích hợp... Đồng thời, nghiên cứu thị trường tiêu thụ và quy hoạch vùng chuyên canh quýt đường, giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao đời sống.

Hữu Dụng

Bắc Giang: Xuất khẩu gần 63 nghìn tấn vải thiều

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Tính đến hết ngày 30-6, tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu của tỉnh Bắc Giang đạt gần 63 nghìn tấn, chủ yếu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Giang.

Vải thiều Bắc Giang thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Theo đó, vải thiều qua các cửa khẩu của Lạng Sơn là hơn 39 nghìn tấn, giá dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/kg; qua các cửa khẩu Lào Cai là hơn 20 nghìn tấn, giá từ 35.000 - 45.000 đ/kg còn lại là qua cửa khẩu của Hà Giang. Cùng với thị trường Trung Quốc, hơn 20 tấn vải thiều cũng đã được xuất khẩu sang Mỹ, Malaysia và Australia.

Khảo sát tại huyện Lục Ngạn hôm nay 30-6 cho thấy, giá vải thiều dao động từ 10.000 - 30.000 đồng/kg. Giá thùng xốp, đá cây ổn định, theo đó giá bán thùng xốp to 32.000 - 35.000 đồng/thùng; thùng xốp nhỏ: 32.000 - 33.000 đồng/thùng; đá cây 55.000 - 60.000 đồng/cây.

Thông tin từ huyện Lục Nam, giá vải thiều trên địa bàn vẫn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Tại TP Bắc Giang, giá vải thiều ngày 30-6 ở mức từ 15.000 - 40.000 đồng/kg, tùy từng loại. Tại huyện Lạng Giang, giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg và Yên Thế từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Thông tin từ chợ đầu mối Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, sản lượng tiêu thụ đến thời điểm này tại đây là hơn 16 nghìn tấn với mức giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Ngọc Hân

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop