Tin nông nghiệp ngày 06 tháng 8 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 06 tháng 8 năm 2019

Hà Giang: Hương chè Túng Sán bay xa!

Nguồn tin: Báo Hà Giang

Huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang có trên 4.500 ha chè, trong đó trên 3.000 ha cho thu hoạch và phần lớn là chè cổ thụ. Được thiên nhiên ưu đãi với thời tiết quanh năm mây phủ, sương mù, khí hậu mát mẻ, rất thích hợp cho cây chè phát triển. Những rừng chè Shan tuyết cổ thụ phát triển tự nhiên, không dùng phân bón, hóa chất hay các loại thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó, sản phẩm chè Shan tuyết Hoàng Su Phì đã chiếm được tình cảm của khách thập phương bởi hương vị đậm đà, riêng biệt, hiếm có…

Người dân thôn Hợp Nhất, xã Túng Sán thu hái chè Shan tuyết.

Mảnh đất phía Tây Hoàng Su Phì có tiềm năng, thế mạnh với vùng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Những cây chè cổ thụ sống ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển luôn đâm chồi, nảy lộc, cho ra những búp chè xanh mướt, là nguồn thu nhập chính bà con các xã vùng chè. Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Hoàng Su Phì, cho biết: Phong tục, tập quán của người trồng chè Hoàng Su Phì rất đặc biệt, cây chè rất thưa và rất to, cao. Không bao giờ người dân bón phân hay phun bất kỳ loại thuốc nào, chỉ phát cỏ, vun gốc nên chất chè rất đặc biệt và đó là thế mạnh để chè Hoàng Su Phì cạnh tranh tốt trên thị trường.

Khi nhắc đến chè Shan tuyết Hoàng Su Phì, người tiêu dùng thường nghĩ đến sản phẩm của HTX chế biến chè Phìn Hồ, thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên chuyên sản xuất và chế biến đặc sản chè sạch Shan tuyết cổ thụ. Còn đối với sản phẩm chè của xã Túng Sán dù chất lượng, hương vị không hề thua kém Phìn Hồ, nhưng do trước kia, người trồng chè chưa thực sự đầu tư sâu; hàng trăm gốc chè cổ thụ có tuổi đời ngót trăm năm chỉ được thu hoạch sử dụng trong gia đình, trong phạm vi xã nên giá trị kinh tế chưa cao.

Xã Túng Sán nằm dưới chân núi Tây Côn Lĩnh trên dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao và khí hậu rất phù hợp với cây chè Shan tuyết. Vì thế, chất lượng chè ở đây được người dân đánh giá rất cao. Hiện, xã Túng Sán có gần 300 ha chè, diện tích đang cho thu hoạch trên 200 ha và phần lớn trong số đó là chè cổ thụ. Để tiềm năng, thế mạnh chè Túng Sán thực sự phát huy, từ năm 2016, huyện Hoàng Su Phì đã thành lập trên 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp dưới sự hỗ trợ của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh. Thông qua hoạt động của các nhóm cùng sở thích, đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2017, mười hộ dân thôn Hợp Nhất, xã Túng Sán đã thành lập nhóm cùng sở thích trồng chè, cùng bàn bạc xây dựng phương án sản xuất chè quy mô lớn. Phương án này được Chương trình CPRP phê duyệt và giải ngân 110 triệu đồng, hỗ trợ nhóm đầu tư sản xuất. Đến nay, xã Túng Sán đã có hơn 60% số hộ dân tham gia thu hái chè, toàn xã đã có gần 40 máy vò, máy sao chè. Khái niệm chè hữu cơ cũng đã bắt đầu được phổ biến ở Túng Sán. Tâm sự với chúng tôi, anh Chu Văn Thành Trưởng nhóm sở thích thôn Hợp Nhất, cho biết: “Sau hơn một năm đi vào hoạt động, nhờ có sự bàn bạc, liên kết trong các khâu sản xuất, thu hái chè giữa các thành viên, được Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện hỗ trợ máy sơ chế và hướng dẫn kỹ thuật thu hái, bảo quản… nên thu nhập của người trồng chè được nâng lên. Trước đây, mỗi hộ trong nhóm chỉ thu được không quá 5 triệu đồng thì nay có những hộ thu trên 30 triệu đồng từ cây chè/năm”. Chè Shan tuyết Túng Sán đã dần tạo dựng được thương hiệu; giá chè búp tươi dao động từ 10 – 15 nghìn đồng/kg, chè khô từ 200 – 500 nghìn đồng/kg, cây chè đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ dân.

Chị Hoàng Thị Thủy, cán bộ phát triển chuỗi giá trị thị trường Chương trình CPRP huyện, cho biết: “Nhóm cùng sở thích được thành lập tự nguyện, tập hợp những hộ cùng chí hướng phát triển kinh tế với những loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh ở thôn, bản. Chương trình hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật cho các nhóm hoạt động nhằm đạt mục tiêu nâng cao năng lực, tính sáng tạo cho các thành viên, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, thông tin thị trường. Đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong sản xuất, tiến tới hình thành vùng sản xuất tập trung hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân. Không chỉ sản xuất sạch, an toàn, người dân nơi đây còn phải tuyệt đối tuân thủ các quy định trong việc thu hái, bảo quản để sản phẩm chè đạt chất lượng tốt nhất. Búp chè phải hái đúng kỹ thuật thì mới không ảnh hưởng tới mẫu mã, độ đậm và độ chát của trà. Trong vòng 2 giờ sau khi thu hoạch, những búp chè tươi phải được chuyển tới nhà máy để chế biến. Với bí quyết chế biến chè truyền thống của người dân nơi đây cùng dây chuyền thiết bị hiện đại, sản phẩm chè chất lượng đã ra đời, góp phần nâng cao giá trị cây chè Shan tuyết Túng Sán”.

Nhờ biết thay đổi tư duy, mạnh dạn từ cách nghĩ đến cách làm trong sản xuất nông nghiệp; cùng với những chính sách dành cho cây chè, sản phẩm chè Shan tuyết của người Cờ Lao xã Túng Sán đã từng bước khẳng định thương hiệu, góp phần mang lại cuộc sống no ấm cho người dân.

Bài, ảnh: Phi Anh

Người dân đồng bằng ngóng lũ

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

Theo dự báo của ngành chức năng, đỉnh lũ năm nay nhiều khả năng chỉ ở mức báo động 1 đến báo động 2, thấp hơn trung bình nhiều năm. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của nông dân.

Ông Lương Văn Be ở xã Thường Phước 1, xếp ngư cụ chờ nước

Thời điểm này trên các nhánh sông Tiền, sông Sở Thượng đi qua khu vực đầu nguồn Hồng Ngự mực nước còn rất thấp. Ở nhiều đê bao xả lũ, nông dân dừng sản xuất cho đất nghỉ ngơi, đón phù sa nhưng hiện tại đồng ruộng vẫn “đói lũ”. Nông dân lo lắng cho vụ canh tác mới.

Tại khu vực ấp 1, xã Thường Phước 1, thời điểm này năm rồi, bà con tất bật đánh bắt thủy sản trên đồng nước, song năm nay ngư cụ của ông Nguyễn Hòa Hợp ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự vẫn nằm yên trên gác. Trong lúc chờ lũ, ông Hợp chuẩn bị hàng chục chiếc rập để săn chuột đồng kiếm thêm thu nhập.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, dự báo khoảng từ cuối tháng 7 đến tháng 10/2019, tổng lượng nước trên các trạm thượng nguồn Mekong ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm là 20 - 30%. Đỉnh lũ năm nay ở đầu nguồn ở mức báo động 1 đến báo động 2, thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm 0,2 - 0,4m. Hằng năm, lũ mang về cho người dân miền Tây nhiều sản vật tự nhiên. Nhiều gia đình sống chung với lũ như sự thích nghi với điều kiện tự nhiên. Song năm nay nhiều khả năng “thiếu lũ”, người dân đồng bằng chật vật tìm sinh kế thay thế trong thời điểm nông nhàn. Bà con nông dân cũng lo lắng đất trồng “khát lũ” và việc sản xuất vụ đông xuân tới sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Minh Thi

Khánh Hồng (Yên Khánh, Ninh Bình): Nghề làm rau giống cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Trong khi ở nhiều địa phương, mỗi khi vào vụ sản xuất rau, nông dân lo tìm mua cây giống để canh tác thì người dân ở xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) lại tự sản xuất được giống với nhiều hộ ở đây còn “hái ra tiền” nhờ chuyên làm giống rau cung ứng cho thị trường trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận như Nam Định, Thanh Hóa. Rau giống Khánh Hồng đa dạng về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, cạnh tranh về giá cả nên được nhiều nhà nông ưa chuộng.

Ông Đinh Văn Nghi gieo cây giống tại xóm 10 xã khánh Hồng (Yên Khánh). Ảnh: Anh Tuấn

Mặc dù hiện giờ mới là cuối tháng 7 Dương lịch nhưng tại xã Khánh Hồng, một số hộ dân đã tích cực ươm rau giống. Ông Đinh Văn Nghi, một hộ dân đã có kinh nghiệm hơn 30 năm làm rau giống ở xóm 10 cho biết: Thời điểm này, gia đình chủ yếu làm các giống rau như bắp cải KK Cross, su hào B40 - Hàn quốc, Winner - Nhật,… đây đều là những giống rau chịu nhiệt để phục vụ cho một bộ phận nông dân ở các địa phương trồng vụ rau đông sớm.

Ông Nghi chia sẻ: Từ vài chục năm trước ông đã tự học hỏi cách sản xuất rau giống, trải qua nhiều khó khăn, thất bại có, thành công có, giờ đây với ông việc sản xuất rau giống “dễ như trở bàn tay”. Thời tiết có khắc nghiệt (sương muối, mưa giầm, nắng hạn), các hộ khác mất trắng nhưng riêng gia đình ông vẫn có đủ rau giống để cung ứng cho bà con.

“Làm giống cũng giống như chăm trẻ sơ sinh vậy, phải thật tỉ mỉ. Hạt giống trước khi đem gieo phải được xử lý đúng quy trình. Riêng vườn ươm bắt buộc chia thành từng luống nhỏ, bề rộng chừng 80-100 cm để dễ bề chăm sóc, quản lý. Đất gieo rau phải làm nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí.

Do đất vườn ươm luân canh gối vụ thường xuyên, nên trước khi trồng phải bổ sung thêm phân chuồng hoai mục nhằm đảm bảo cho cây đủ dinh dưỡng để phát triển. Ngoài ra, việc giàn khung căng ni lông, hoặc lưới để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng tránh mưa lụt, tránh gió cho cây giống là điều bắt buộc” - “Nghệ nhân” làm rau giống này tiết lộ.

Một hộ làm rau giống khác cũng ở xóm 10, cho biết thêm: làm giống vất vả nhưng thu nhập cao. Đặc biệt 1 lứa rau giống chỉ kéo dài 15-20 ngày nên mức độ rủi ro thấp, nếu chẳng may gặp thời điểm thời tiết bất thuận, hoặc giá thị trường xuống thấp thì chỉ mất chừng ấy ngày, chi phí chẳng đáng là bao, tháng sau lại làm lại lứa khác.

Tuy nhiên nghề ươm rau giống này không phải ai cũng làm được bởi kỹ thuật khó khơn trồng rau thịt. Đặc biệt, người làm rau giống phải rất nhanh nhạy với thị trường, thường xuyên cập nhật các giống rau mới, chất lượng để đưa vào sản xuất.

Với lợi thế đồng đất phù hợp để sản xuất các loại cây rau màu, những năm qua xã Khánh Hồng (Yên Khánh) đã phát triển trở thành một trong những vùng chuyên canh rau lớn nhất nhì Ninh Bình với diện tích chuyên canh rau vào khoảng 65 ha, riêng vụ đông con số này lên tới hàng trăm hecta.

Để chủ động nguồn giống rau phục vụ sản xuất cũng như cung ứng cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Nam Định, Thanh Hóa hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 10 hộ làm nghề sản xuất và kinh doanh rau giống, với tổng diện tích khoảng 3ha, tập trung chủ yếu ở các khu có đất pha cát, thuộc xóm 5, xóm 8, xóm 10.

Ngoài các loại rau truyền thống, người làm rau giống Khánh Hồng còn đưa vào sản xuất nhiều loại cây rau hàng hóa mới có giá trị như: củ dền, bắp cải tím, su hào tím... Với sự đa dạng về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, cạnh tranh về giá cả nên rau giống ở đây được nhiều nhà nông ưa chuộng.

Được biết, từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm là thời vụ sản xuất rau giống chính. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi sào rau giống cho thu hoạch với giá trị từ 20-25 triệu đồng/lứa, trong khi đó mỗi lứa rau giống chỉ kéo dài từ 15-20 ngày.

Như vậy, cả vụ 1 sào làm rau giống nông dân Khánh Hồng có thể thu nhập tới hàng trăm triệu đồng. Thời gian còn lại trong năm (không phải là thời vụ sản xuất rau giống), các gia đình thường trồng rau thương phẩm, rau thơm như mùi, thì là, cần tây…

Hà Phương

Mít Thái siêu sớm: Giá tăng nhưng đáng lo

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Diện tích trồng mít Thái trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tăng nhanh từ giữa năm 2018 đến nay khiến nhiều người lo lắng cung vượt cầu, dù loại trái cây này đang được thu mua với mức giá khá cao.

Cần hướng phát triển căn cơ cho mít Thái.

Diện tích tăng mạnh

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, tổng diện tích mít Thái trên địa bàn tỉnh đã lên hơn 3.380ha, tăng hơn 2.000ha so với giữa năm 2018. Nhiều vườn mít đang thay thế đất trồng lúa, rau màu và cây ăn trái khác. Vừa trồng gần 200 gốc mít Thái từ đầu mùa mưa, ông Lê Văn Vị, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng rau, trồng bắp. Năm nay, thấy có hộ trong xóm trồng mít bán có lời hơn nên vụ này vợ chồng tôi bàn nhau lên liếp, đắp mô cao và mua gần 200 gốc về trồng. Chỉ riêng tiền cây giống đã trên 6 triệu đồng do thời điểm cây giống mít đang “sốt”, giá đến 33.000 đồng/cây.

Theo thông tin từ các cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, sau thu hoạch lúa nhu cầu mua cây giống của bà con tăng cao, nhiều nhất là mít Thái siêu sớm. Ăn theo “cơn sốt” mít Thái, dọc theo các tuyến quốc lộ, không ít điểm bán cây giống mọc lên mà chỉ bán duy nhất một loại cây là mít Thái. Một số cơ sở cây giống cho hay, mỗi tháng bán ra từ 7.000-8.000 cây, cao điểm có ngày bán cả ngàn cây là chuyện bình thường!

Một trong những hộ đã gắn bó lâu năm với cây mít Thái, có thể nói là trải đủ thăng trầm, ông Nguyễn Văn Vụ, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết từ năm 2017 đến nay giá mít Thái không có biến động đáng kể nên trở thành loại cây giúp người dân ở đây thoát nghèo. Giờ đây, mỗi khoảng đất trống đều xen trồng mít Thái. Nhiều người ở các tỉnh khác đến thuê đất để trồng vì thấy lợi nhuận “khủng” từ loại cây này. Giá mít loại 1 hiện nay là gần 50.000 đồng/kg, 1 trái “bèo” gì cũng được 350.000-400.000 đồng.

Trồng mít từ lúc loại cây này chưa rộ như hiện nay, ông Vụ nhớ lại vào năm 2015 mít cũng từng rớt thê thảm chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg mà vẫn không tiêu thụ hết. Vì vậy, dù lúc này giá không hề thấp nhưng ông không khỏi băn khoăn, bởi lẽ chưa có gì đảm bảo mặt hàng này có chỗ đứng trên thị trường lâu dài. Sau gần 8 năm trồng mít, mong muốn lớn nhất của người nông dân này là có doanh nghiệp, công ty đầu tư nhà máy chế biến mít, tiêu thụ ổn định cho người dân yên tâm.

Tại nhiều cơ sở sản xuất giống, cây giống mít Thái đang hút hàng vì nhu cầu cao.

Cần giải pháp căn cơ

Theo ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, toàn xã có 543ha mít Thái (trong đó diện tích trồng mới khoảng 74ha), chiếm khoảng 40% diện tích trồng cây ăn trái. Hiện mít có giá nên không thể phủ nhận đây là loại cây góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho nhiều bà con. Tuy nhiên, xã khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt để tránh rủi ro.

Mít Thái là loại cây trồng tại địa phương chưa lâu nên chưa có những nghiên cứu đầy đủ, quy trình sản xuất và phòng, trừ sinh vật gây hại chưa hoàn thiện, đặc biệt có một số loại sinh vật gây hại. Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thông tin: Trước mắt, đơn vị đã soạn thảo và ban hành các quy trình trồng, phòng trừ sinh vật gây hại trên mít; tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân để sản xuất hiệu quả. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên trồng xen mít với 1-2 loại cây khác để phòng trường hợp thị trường tiêu thụ bất lợi.

Thị trường tiêu thụ trái mít chủ yếu là Trung Quốc và nội địa, tỉnh chưa có doanh nghiệp tham gia chế biến. Do đó, giá cả tiêu thụ không ổn định. Hơn nữa hiện nay, thị trường Trung Quốc chỉ nhập khẩu chính ngạch một số loại trái cây và thực hiện cấp mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc. Vì vậy, ngành chức năng đề nghị các địa phương cần quan tâm xây dựng vùng trồng đạt các tiêu chí để cấp mã số vùng trồng, doanh nghiệp đăng ký để cấp mã số cơ sở sơ chế. Khuyến khích người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Là một trong những địa phương có diện tích trồng mít Thái lớn trong tỉnh, với hơn 2.748ha, trong đó chưa thống kê các diện tích trồng xen với các loại cây khác, huyện Châu Thành đang triển khai một số giải pháp căn cơ để phát triển lâu dài, tránh lặp lại tình trạng “trồng - chặt”. Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, thông tin: Thời gian qua, phòng phối hợp với UBND xã, thị trấn lựa chọn và triển khai xây dựng vùng chuyên canh 100ha mít sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và có truy xuất nguồn gốc. Qua giai đoạn tuyên truyền và vận động đã có 10 hộ tình nguyện tham gia với tổng diện tích 10ha tại xã Đông Phước A. Đa số người trồng mít có kinh nghiệm đều ý thức về tầm quan trọng của quy trình sản xuất an toàn, có nguồn gốc để mở rộng tiêu thụ ở các thị trường khó tính khác trên thế giới chứ không riêng gì Trung Quốc. Đây cũng là hướng phát triển không chỉ cho mít Thái mà còn nhiều loại nông sản khác trên địa bàn.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Lâm Đồng: Cả 100 tấn sầu riêng bị gió tuốt rụng, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Sau 2 trận mưa lớn kèm theo gió giật mạnh xảy ra vào chiều 31/7 và suốt ngày 01/8, đã tuốt rụng ước tính hơn 100 tấn sầu riêng của người dân tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Huoai và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sầu riêng của người dân bị gió tuốt rụng đầy gốc

Theo ghi nhận, tại các xã Lộc Nam, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc An (huyện Bảo Lâm) là những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Anh Hoong Quang Vinh (ngụ xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm), chua chát: “Gia đình tôi trồng hơn 2 ha sầu riêng ghép và khoảng 1 tháng nữa sẽ bước vào thu hoạch. Thế nhưng từ ngày hôm qua đến giờ, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh khiến sầu riêng rụng nằm lăn lóc đầy vườn. Nhìn tiếc của ứa cả nước mắt, nhưng do thiên tai nên đành chấp nhận. Suốt ngày này, tôi phải thuê thêm 2 người để nhặt sầu riêng rụng, nhưng cũng mới nhặt được hơn 2/3 vườn. Ước tính gió đã tuốt rụng của gia đình tôi gần 7 tấn sầu riêng, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng”.

Theo ông Võ Thiên Bình - Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm thì mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã khiến sầu riêng của hàng chục hộ dân trên địa bàn xã bị rụng trái. Hộ bị thiệt hại ít thì 400 - 500 kg, còn hộ thiệt hại nhiều lên đến hàng tấn. “Từ sáng 01/8, xã đã thành lập các tổ xuống tận các thôn để thống kê thiệt hại để làm văn bản báo cáo lên UBND huyện Bảo Lâm xem xét. Tuy nhiên, do số hộ dân bị thiệt hại quá nhiều, nên vẫn chưa thể thống kê được con số cụ thể. Ước tính, mưa gió đã tuốt rụng ít nhất hơn 40 tấn sầu riêng của người dân địa phương. Do sầu riêng bị rụng đang còn non, nên thiệt hại đối với người dân là rất lớn”.

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Xuân - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), thì mưa và gió lớn đã tốt rụng trên 30 tấn sầu riêng của người dân địa phương. “Hầu hết sầu riêng bị gió tuốt rụng là sầu riêng ghép các giống Thái Lan và khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Thống kê sơ bộ, toàn xã có từ 70 - 80 hộ dân có sầu riêng bị gió tuốt rụng (từ 500 kg - đến 3 tấn/ hộ). Nhìn chung mưa lớn và gió giật mạnh đã gây thiệt hại quá nặng nề cho người dân địa phương”.

Ngoài ra, tại các xã Tân Lạc, Lộc An (huyện Bảo Lâm); Lộc Nga, Lộc Thanh, Đam B’ri, Đại Lào, Lộc Châu, Phường 1, Phường 2, Phường B’Lao, Lộc Sơn, Lộc Phát (TP Bảo Lộc) và các xã Hòa Nam, Hòa Bắc, Đinh Trang Hòa, Hòa Ninh… (huyện Di Linh) gió giật mạnh cũng đã tuốt rụng hàng chục tấn sầu riêng của người dân.

Trong khi đó, tại huyện Đạ Huoai thì xã Phước Lộc là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất với gần 100 cây sầu riêng của người dân ở xóm Sình Mây (thôn Phước Dũng) bị gió lốc quật ngã. Cùng với đó là hàng tấn sầu riêng của người dân bị gió giật rụng.

Nhiều gia đình bị có hàng tấn sầu riêng bị gió tuốt rụng

Sầu riêng của người dân tại xóm Sình Mây (xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai) bị gió quật ngã

KHÁNH PHÚC

Cà Mau: Xây dựng vùng chuối nguyên liệu 50 ha đạt chuẩn VietGAP

Nguồn tin: Báo Cà Mau

Nông dân khu vực xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã xây dựng vùng trồng chuối đạt chuẩn VietGAP với quy mô 50 ha.

Cây chuối trồng trên đất than bùn U Minh cho chất lượng vượt trội.

Ngày 1/8, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện U Minh triển khai xây dựng vùng nguyên liệu chuối đạt chứng nhận VietGAP tại HTX Đồng Thuận với quy mô 50 ha.

Đây là mô hình thuộc đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Theo kế hoạch, sẽ xây dựng nhãn hiệu chuối Khánh Thuận - U Minh, liên kết với các thương lái, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân tham gia mô hình từ 10-15% so với phương pháp canh tác thông thường.

Thời gian thực hiện từ tháng 7-12/2019, Nhà nước đầu tư 150 triệu đồng. Dự tính, năng suất chuối bình quân 20 tấn/ha, lợi nhuận 50 triệu đồng/ha/năm.

Hoàng Vũ - Hoàng Diệu

Công bố dịch bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định số 2127/QĐ-UBND, ngày 1-8-2019 về việc công bố dịch bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, nội dung cụ thể như sau: Đối tượng mắc bệnh là tất cả các loài heo nhà và heo rừng; thời gian xảy ra dịch bệnh là ngày 24/5/2019; vùng có dịch trên các địa bàn: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Thạnh Trị, Châu Thành, Kế Sách, Long Phú, Mỹ Tú, Cù Lao Dung, TX. Vĩnh Châu, TX. Ngã Năm và TP. Sóc Trăng.

Về trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thú y khi có công bố dịch, quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh DTHCP trên đàn heo đúng quy trình kỹ thuật. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí đầy đủ kinh phí cần thiết để phòng, chống dịch và kinh phí hỗ trợ thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân có heo bị tiêu hủy theo quy định hiện hành.

Tại quyết định trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo các văn bản của Trung ương và tỉnh; bố trí nhân lực, kinh phí mua vật tư, trang thiết bị và hỗ trợ chủ hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy và các chi phí khác phục vụ công tác chống dịch; báo cáo diễn biến dịch bệnh và kết quả xử lý dịch bệnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh, diễn biến dịch bệnh, cách truyền lây của bệnh, các biện pháp phòng bệnh, xử lý khi bệnh dịch xảy ra; “5 không” trong phòng, chống dịch; tuyên truyền rõ bệnh không lây nhiễm và gây bệnh cho người để người dân tích cực sử dụng thịt heo, giảm khó khăn cho công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực bám sát cơ sở, địa bàn được phân công, chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại và tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện của các địa phương; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm trong xử lý dịch bệnh tại cơ sở.

Địa phương, đơn vị nào không tích cực, chủ động trong công việc; thực hiện chưa triệt để, đồng bộ các biện pháp xử lý dịch, để dịch bệnh tiếp tục phát sinh, gây thiệt hại lớn cho sản xuất chăn nuôi của tỉnh thì người đứng đầu địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật theo quy định.

Quang Bình

Tuyên Quang: Na Hang phát triển chăn nuôi trâu

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang

Tận dụng điều kiện tự nhiên, nguồn lao động dồi dào, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã có các giải pháp tạo bước đột phá trong chăn nuôi trâu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, toàn huyện có trên 13.400 con trâu. Một số xã có số lượng trâu nhiều như xã Yên Hoa hơn 1.700 con, Thượng Nông 1.600 con, Sinh Long 1.400 con, Đà Vị 1.400 con… Để thúc đẩy chăn nuôi đại gia súc phát triển, huyện đã triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách của tỉnh, tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận nguồn vốn đầu tư tăng đàn. Từ đầu năm đến nay, tổng số vốn hỗ trợ lãi suất phục vụ nuôi trâu sinh sản và trâu đực giống là trên 1,2 tỷ đồng, với 24 hộ được vay vốn theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh. Chính quyền các địa phương đã quy hoạch vùng trồng cỏ bảo đảm việc chăn nuôi phát triển bền vững, mang lại giá trị cao cho người nông dân.

Người dân xã Đà Vị (Na Hang) vỗ béo trâu bằng hình thức nuôi nhốt.

Xã Sinh Long là một trong những địa phương có đàn trâu chất lượng tốt nhất huyện. Toàn xã hiện có trên 1.400 con trâu, trước đây, người dân trong xã nuôi trâu chủ yếu lấy sức kéo và tận dụng phân hữu cơ bón ruộng. Hiện nay, khâu làm đất trong sản xuất nông nghiệp cơ bản được cơ giới hóa, chăn nuôi theo kiểu cũ không còn phù hợp. Bởi vậy, bà con nông dân trong xã đầu tư nuôi trâu hàng hóa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Tính trung bình mỗi hộ nuôi từ 2-3 con trâu, hộ nhiều nuôi 12 con trâu. Gia đình ông Lầu Văn Nó, dân tộc Mông, thôn Phiêng Ten đã có trên 20 năm gắn bó với nghề nuôi trâu. Theo ông Nó, trước đây, bà con chăn nuôi trâu theo hướng chăn thả, khả năng trâu bị dịch bệnh là rất lớn, gây tổn thất cho người chăn nuôi. Mấy năm gần đây, ông và nhiều hộ dân chuyển hướng chăn nuôi kết hợp chăn thả và nuôi nhốt chuồng, chất lượng đàn trâu thay đổi rõ rệt, trâu béo khỏe, hạn chế nhiều dịch bệnh nhờ phát hiện và tiêm phòng sớm. Hiện nay, đàn trâu của gia đình ông có 12 con, mỗi năm bán từ 8 đến 10 con trâu giống, thu về trên 200 triệu đồng.

Để thúc đẩy nghề chăn nuôi đại gia súc phát triển, hàng năm UBND huyện đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh lồng ghép tổ chức hội thi trâu, bò khỏe, đẹp tại Lễ hội Lồng Tông xã Đà Vị. Hoạt động này đã giúp các hộ nông dân có cơ hội mua bán, trao đổi về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc của gia đình.

Không chỉ dừng lại ở việc chú trọng phát triển đàn trâu và chất lượng trâu thương phẩm, huyện còn khuyến khích người dân tạo ra các sản phẩm từ thịt trâu như thịt trâu khô, thịt trâu gác bếp, da trâu khô… Các sản phẩm này đang tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Nhiều du khách khi đến với huyện đã lựa chọn thịt trâu như một thứ quà hảo hạng, đặt mua với số lượng lớn để ăn và làm quà tặng. Chị Trần Mai Anh, du khách đến từ quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội bày tỏ, Na Hang không chỉ có các điểm đến du lịch lý tưởng như thác Mơ, hồ sinh thái Na Hang, ruộng bậc thang Hồng Thái... mà còn có món thịt trâu khô, da trâu xào măng chua rất thơm ngon. Chuyến tham quan tại huyện Na Hang vừa qua, chị không quên mua món thịt trâu khô mang về làm quà biếu người thân và bạn bè.

Ông Chẩu Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình dự án để người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cung cấp cho thị trường.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Quảng Nam thu được gần 10 tỷ đồng từ sâm Ngọc Linh

Nguồn tin:  Báo Nhân Dân

Chiều 3/8, thông tin từ UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, kết thúc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 3, năm 2019 (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 8), người dân địa phương đã bán được khoảng 110kg củ sâm Ngọc Linh, thu về gần 10 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với các phiên chợ sâm Ngọc Linh do huyện Nam Trà My tổ chức hằng tháng trước.

Nhiều củ sâm Ngọc Linh được bán với giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng

Điều đáng nói là tại phiên chợ này, có một cây sâm Ngọc Linh nặng 0,7kg, được bán với giá 530 triệu đồng và 10 củ sâm Ngọc Linh được bán với giá từ 200 triệu đến 300 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quảng Bửu cho biết, phiên chợ sâm Ngọc Linh tại lễ hội lần này, có hơn 60 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các sản phẩm làm ra từ các làng nghề trên địa bàn tỉnh, nhất là những sản phẩm đặc trưng của huyện Nam Trà My như: sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu.

Trong đó, có ba gian hàng trưng bày giới thiệu cây sâm Ngọc Linh do 34 hộ trồng sâm tại 15 chốt có sản phẩm sâm củ của xã Trà Linh (huyện Nam Trà My); 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

Lễ hội sâm Ngọc Linh lần này, thu hút hơn 16 nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động; trong đó có khoảng 6 nghìn lượt khách đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và khách quốc tế...

QUỐC VIỆT

Khởi nghiệp Nông nghiệp - Chọn hướng để thành công - Bắt nhịp, đón đầu xu hướng làm nông mới

Nguồn tin:  Báo Vĩnh Long

Quyết gắn bó với nông nghiệp, những người khởi nghiệp cẩn trọng “bắt mạch thị trường” để chọn lối đi, nhiều người trong số đó chọn bắt đầu với nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ bắt nhịp, đón đầu xu hướng làm nông mới nên những dự án của họ chẳng những đã mang lại lợi nhuận, triển vọng cho chủ nhân mà còn góp phần đưa sản xuất nông nghiệp phát triển- ngày càng phù hợp xu thế hội nhập.

Anh Lộc luôn quan tâm cập nhật kiến thức, kỹ thuật chăm sóc tạo giống chất lượng cho khu vườn.

“Khu vườn công nghệ cao Đà Lạt” ở Vĩnh Long

Nhận bằng kỹ sư ngành công nghệ thực phẩm, Huỳnh Phú Lộc (sinh năm 1990, ngụ Phường 5 - TP Vĩnh Long) vào làm việc cho các công ty thủy sản rồi chuyển sang làm kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh.

Nghe hỏi về cơ duyên đến với nông nghiệp công nghệ cao, Lộc cho hay, từ thời đi học anh đã mơ về “một khu vườn xanh mướt, không sử dụng phân, thuốc hóa học” cộng với một lần đi thực tập ở Đà Lạt (năm 2010) thấy mô hình xây nhà lưới hiện đại, cho sản phẩm sạch “rất hay” nhưng lúc đó chưa đủ vốn nên chưa dám “nhảy vô”.

Đến khi đi làm, trong khoảng thời gian làm kinh doanh, thiết kế lắp đặt các sản phẩm nhà lưới phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, anh nhận thấy xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sạch, an toàn của người dân rất lớn, nên quyết định “đã đến lúc khởi nghiệp và tự mình làm chủ”.

Tháng 10/2017, mô hình công nghệ cao đầu tiên “mọc” lên ven sông Cổ Chiên (thuộc Phường 5 - TP Vĩnh Long) lấy tên là Cơ sở kinh doanh Nam Long, do anh Lộc và người bạn hợp tác “cùng chí hướng” tên Nguyễn Văn Pháp - kỹ sư công nghệ sinh học (quê Bình Thuận).

Nhờ kinh nghiệm thiết kế, lắp đặt nhà lưới, anh đã tự mua vật liệu thi công nhà lưới và thiết kế giúp giảm 50% chi phí. “Khu vườn trong nhà màn” có diện tích 2.000m2 với vốn đầu tư 600 triệu đồng là “quá sức nên tôi phải nhờ người thân quen trợ giúp”- anh Lộc nói.

Chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, các thiết bị cảm ứng và phần mềm điều khiển từ xa, anh Lộc có thể biết được “tình hình” vườn của mình.

Từ các thiết bị cảm biến được đặt trong vườn, các thông tin về nhiệt độ, môi trường, độ ẩm, ánh sáng sẽ được gửi về điện thoại thông qua một chương trình ứng dụng. Cũng thông qua đó, anh sẽ kích hoạt hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân từ xa mà không cần có mặt tại khu sản xuất.

Khởi đầu, anh Lộc trồng xà lách nhưng xà lách dễ bị hư, giập khi vận chuyển. Vì vậy, anh nghiên cứu kỹ thuật trồng cà chua và một số loại rau. Trong đó, xác định chủ yếu chuyên canh cà chua (các giống cà chua cherry, socola, beef…).

Để tránh rủi ro, anh Lộc dành 1.000 m² trồng 2.500 cây cà chua, sản xuất 1 vụ/năm. Song song đó, tiếp tục thử nghiệm trồng thêm dưa lưới. Vụ đầu tiên, thử nghiệm thành công trên 500m².

Vụ thứ hai, anh Lộc mạnh dạn chuyển đổi tất cả diện tích sang trồng dưa lưới để cách ly mầm bệnh của cà chua. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, vụ đầu tiên chỉ giúp anh thu hồi vốn, từ vụ thứ 2 trở đi mới bắt đầu có được lợi nhuận.

Có thể nhận thấy các nông sản anh Lộc đang trồng đều là nông sản thế mạnh của Đà Lạt. Tuy nhiên, anh cho hay sản phẩm của vườn “không đủ cung cấp ra thị trường vì giá cả thì tương đương nhưng không tốn phí vận chuyển, hao hụt do đường xa”…

Hiện anh Lộc có 3 nhà lưới chuyên sản xuất các loại rau quả sạch, an toàn, theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel.

Các sản phẩm chủ yếu như cà chua Hà Lan, cà chua đen Nga, dưa lưới Úc... được các siêu thị, chuỗi cửa hàng sạch ở ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh thu mua với giá cả ổn định. Cụ thể, cà chua giá 35.000- 40.000 đ/kg, doanh thu khoảng 350 triệu đồng/năm.

Đối với dưa lưới, chi phí bỏ ra đầu tư đầu mỗi vụ trên 70 triệu đồng, bình quân lời khoảng 200 triệu đồng/vụ, trồng được 4 - 5 vụ/năm (tính cả thời gian xử lý, cải tạo môi trường, cách ly mầm bệnh).

“Bắt mạch” nông nghiệp công nghệ cao

Anh Huỳnh Phú Lộc bên khu vườn công nghệ cao cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo anh Lộc, nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn ngày càng cao. Do đó, nông dân cần thay đổi dần cách làm nông truyền thống để bắt nhịp, đón đầu xu hướng làm nông mới. Cũng theo anh, “dư địa để phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở miền Tây còn rất nhiều, rất triển vọng”.

Để thành công, người khởi nghiệp công nghệ cao cần liên kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các ngành chức năng về định hướng sản xuất, xây dựng thương hiệu, đảm bảo được đầu ra, vốn vay ưu đãi…

Trong nhiều năm qua, chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao được Chính phủ cùng các bộ, ngành và địa phương rất chú trọng và tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

Theo Bộ Kế hoạch- Đầu tư, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao là chủ trương rất tốt, phù hợp với xu thế phát triển trong hội nhập và là hướng đi không thể thiếu nếu muốn quốc gia hùng mạnh và đời sống ấm no cho người dân.

Tuy nhiên, làm nông nghiệp công nghệ cao cần phải có phương pháp và xây dựng được mối quan hệ đối tác lành mạnh giữa các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội; trong đó, người dân là khu vực sản xuất vệ tinh thông qua các đại diện chủ yếu là hợp tác xã.

Thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhiều nông dân đã chuyển đổi đất lúa lên vườn, đang là hướng đi đầy hứa hẹn. So với trước đây, những nông dân trẻ ngày nay có phần nổi trội hơn vì thường hay cập nhật công nghệ, muốn mở đầu xu hướng và đặc biệt là muốn làm giàu từ nghề của ông cha.

Lộc cho rằng, những nông dân trí thức sẽ góp phần vực dậy nền kinh tế nông nghiệp. Theo đó, bên cạnh việc trang bị cho mình tri thức, nhà nông cũng cần phải có đam mê và là người tiên phong chứ không chỉ trông chờ vào nhà nước.

Phải mất đến tận 7 năm chuẩn bị, ước mơ khởi nghiệp của anh Lộc mới thành hiện thực. Hiện anh đang tiếp tục mở rộng làm Farm (nông trại) ngay “gần các chuỗi siêu thị” thuộc Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), TP Long Xuyên (An Giang) và một số tỉnh miền Tây với nhiều hình thức kinh doanh và có thể mở cửa để khách đến tham quan.

Mong muốn của anh Lộc là mở rộng càng nhiều càng tốt để khách biết nhiều đến mô hình này, nhờ vậy việc mua bán, vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

Mục tiêu là hướng tới tự xuất khẩu nên cần mở rộng thêm ở nhiều tỉnh và tìm nhiều nhà đầu tư vì vốn đầu tư cao (khoảng 300 triệu đồng/1.000m2).

Để có những bước đi vững chắc trong tương lai, anh Lộc luôn học hỏi kỹ thuật, tạo mối quan hệ tốt với nông dân và các công ty giống, từ đó có thể học các kiến thức, kỹ thuật mới, giúp sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Xóa giải cứu nông sản bằng... chuẩn chất lượng

Theo anh Huỳnh Phú Lộc, muốn xóa bỏ tình trạng “giải cứu nông sản”, trước tiên người sản xuất phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng. Hiện, nhu cầu về nông sản sạch của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu rất cao, vấn đề là mình phải đáp ứng được nhu cầu này và phải tự đến để “gõ cửa”…

Kỳ cuối: Hiện thực hóa giấc mơ cùng nông dân làm giàu

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI

Hiếu Giang tổng hợp

 
 
 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop