Tin nông nghiệp ngày 07 tháng 08 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 07 tháng 08 năm 2020

Phát triển thêm 450.000ha trái cây và thủy sản ở ĐBSCL đến năm 2030

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Bộ NN-PTNT đã định hướng chuyển dịch mô hình tăng trưởng nông nghiệp ở ĐBSCL, trong đó xác định thủy sản và trái cây đóng vai trò quan trọng để phát triển, tăng thu nhập cho nông dân. Do đó, tới đây sẽ giảm diện tích trồng lúa, tăng mạnh diện tích trái cây và thủy sản khoảng 450.000ha.

Ngày 5-8, Bộ NN-PTNT cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2020, gạo là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu ấn tượng nhất, với kim ngạch đạt khoảng 1,9 tỷ USD, tăng 10,9% so cùng kỳ. Đây là kết quả khả quan trong tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn bởi nhiều nguyên nhân.

Mặt được là vậy, tuy nhiên về lâu dài trong quy hoạch phát triển nông nghiệp bền vững ở vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì sẽ giảm sản xuất lúa gạo.

Theo đó, đến năm 2030, diện tích canh tác lúa toàn vùng ĐBSCL còn 1,6 triệu ha (giảm khoảng 300.000ha, để chuyển sang trồng cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản). Diện tích trồng lúa khi đó mỗi năm còn khoảng 3,1 triệu ha (giảm 1 triệu ha do giảm diện tích canh tác và giảm tăng vụ); sản lượng lúa dự kiến giảm còn 17,3 triệu tấn/năm (giảm khoảng 6,3 triệu tấn).

ĐBSCL sẽ đẩy mạnh phát triển cây ăn trái trong thời gian tới

Việc giảm đất lúa nhằm đẩy mạnh phát triển cây ăn trái và nuôi thủy sản để phục vụ xuất khẩu, tăng thu nhập cho nông dân. Dự kiến đến năm 2030, sẽ mở rộng diện tích cây ăn trái tại ĐBSCL lên khoảng 650.000ha (tăng thêm 150.000ha), ở các vùng chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả do bị xâm nhập mặn, khu vực có địa hình cao...

Ngành nông nghiệp sẽ nghiên cứu và ứng dụng các loại giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao và chống chịu tốt với biến đổi khí hậu; hỗ trợ nông dân các biện pháp canh tác bền vững, giảm chi phí; tăng cường liên kết giữa nông dân và các hợp tác xã với doanh nghiệp tiêu thụ.

Song song đó, đầu tư nâng cao công nghệ chế biến, bảo quản; hình thành các khu, cụm công nghiệp chế biến trái cây công nghệ cao gắn với vùng chuyên canh và các trung tâm dịch vụ hậu cần để kết nối ra thị trường quốc tế.

Ngoài ra, tiến hành xây dựng vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đáp ứng các yêu cầu mới của các thị trường nhập khẩu; thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường mới để tăng cường xuất khẩu…

Tăng cường nuôi thủy sản ở ĐBSCL từ nay đến năm 2030 nhằm phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, tăng thu nhập cho nông dân

Đối với nuôi trồng thủy sản, đến năm 2030 dự kiến nâng tổng diện tích ở ĐBSCL đạt hơn 1,3 triệu ha, tăng thêm khoảng 300.000ha (bao gồm diện tích đất lúa chuyển đổi và tăng diện tích luân canh với lúa, tôm rừng sinh thái…).

Phát triển ngành tôm và cá tra trở thành ngành sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái, đáp ứng tốt nhu cầu xuất khẩu…

HUỲNH LỢI

Thêm động lực cho kinh tế trang trại

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

Các trang trại trên địa bàn Hà Nội mỗi năm cung cấp hàng trăm nghìn tấn lương thực, thực phẩm ra thị trường và chiếm tới 20% nông sản an toàn trên địa bàn thành phố. Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người dân Thủ đô cũng như hướng tới nền nông nghiệp bền vững cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo thêm động lực cho kinh tế trang trại phát triển.

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 3.150 trang trại, trong đó có 130 trang trại ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh: Mô hình trồng rau hữu cơ tại trang trại Hoa Viên (huyện Thạch Thất) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Bá Hoạt

Hiệu quả cao nhưng...

"Đời sống của gia đình tôi tăng lên trong những năm qua nhờ phát triển mô hình kinh tế trang trại" - đó là khẳng định của anh Nguyễn Hạ Văn chủ trang trại sản xuất, kinh doanh cây giống, quy mô 5ha ở xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) với doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Còn anh Phùng Văn Thụy, thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) cho biết: "Trang trại của gia đình có gần 600 con lợn nái cùng gần 1.000 con lợn thịt, mỗi tháng cung cấp khoảng 50 tấn thịt lợn và hơn 500 con lợn giống ra thị trường. Hằng năm, trang trại có doanh thu hàng tỷ đồng, giúp kinh tế gia đình phát triển ổn định".

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Trần Quang Khuyên, toàn huyện hiện có 517 trang trại chăn nuôi, thủy sản và trang trại tổng hợp. Ngoài nâng cao thu nhập cho nông dân, việc phát triển kinh tế trang trại đã giúp hình thành nhiều loại nông sản chất lượng cao như gà đồi Ba Vì, thịt đà điểu Ba Vì, sữa Ba Vì...

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn thông tin: Việc phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả rõ rệt, doanh thu gấp ít nhất là 5 lần so với trồng lúa. Tổng doanh thu của các trang trại đạt gần 2.200 tỷ đồng/năm, chiếm tới gần 50% giá trị nông nghiệp toàn huyện.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT Hà Nội, thành phố hiện có hơn 3.150 trang trại, trong đó có 130 trang trại ứng dụng công nghệ cao, doanh thu từ 1 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng. Hệ thống trang trại này sản xuất khoảng 40% sản lượng thịt gà, trứng, thịt lợn cung ứng cho thị trường Thủ đô.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố vẫn còn khó khăn như mới có 178 trang trại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy mô diện tích đất của các trang trại còn nhỏ, trung bình là 1,5ha. Nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh chủ yếu là vốn hộ gia đình, vốn vay ưu đãi cho phát triển trang trại mới đáp ứng được 30% nhu cầu. Tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn do chưa có thương hiệu...

Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Chăm sóc đàn lợn giống tại trang trại của Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Nhật Nam

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng như thực hiện được mục tiêu tăng trưởng hơn 4% của ngành Nông nghiệp trong năm 2020, thì một trong những ưu tiên hàng đầu là tháo gỡ vướng mắc, bất cập, thúc đẩy kinh tế trang trại phát triển.

Về vấn đề này, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Lan Vinh (huyện Gia Lâm) Nguyễn Thị Lan đề xuất: Quy định về trang trại tổng hợp phải có quy mô ít nhất từ 1ha trở lên trong điều kiện đất đai của Hà Nội và khoa học, công nghệ phát triển như hiện nay là chưa phù hợp. Do đó, cần căn cứ vào tình hình cụ thể để có chính sách phù hợp.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Hòa Mỹ (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Văn Thanh, hiện nay, toàn bộ tài sản gắn liền trên đất trang trại từ chuồng trại, vật nuôi, cây trồng đều không được định giá cho vay vốn do chưa được chứng nhận kinh tế trang trại cũng như giao đất dài hạn. Do đó rất cần các cấp chính quyền tạo điều kiện hơn nữa về thủ tục xác nhận với các trang trại muốn vay vốn của ngân hàng.

Để giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tế, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: Ngành Nông nghiệp Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các quận, huyện, thị xã xây dựng mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; tổ chức tập huấn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, bảo quản chế biến; cung cấp thông tin thị trường và đào tạo nâng cao trình độ quản lý để các chủ trang trại ứng dụng vào sản xuất.

Ngành Nông nghiệp cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh kết nối cung cầu “từ trang trại tới bàn ăn”, xúc tiến thương mại cho sản phẩm của các trang trại vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn. Năm 2020, Hà Nội sẽ hỗ trợ các sản phẩm của trang trại đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và hỗ trợ 50%-100% kinh phí xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, triển lãm... để quảng bá thương hiệu.

Về nguồn vốn, các quỹ hỗ trợ nông dân và quỹ khuyến nông sẽ tạo điều kiện cho các trang trại tiếp cận nguồn vốn vay lên tới 400-500 triệu đồng nếu có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Mặt khác, Sở NN&PTNT phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trang trại, làm cơ sở để các trang trại vay vốn... Đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ NN&PTNT điều chỉnh quy mô, diện tích với trang trại nông nghiệp công nghệ cao theo hướng nhỏ hơn 1ha vẫn được công nhận.

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: Huyện sẽ tập trung phát triển mô hình trang trại ứng dụng công nghệ cao, trang trại theo hướng sản xuất thực phẩm sạch. Huyện có chính sách hỗ trợ các chủ trang trại thuê đất dài hạn từ 10 năm trở lên, tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Sự vào cuộc tích cực của ngành Nông nghiệp Thủ đô cũng như các địa phương sẽ tạo thêm động lực cho kinh tế trang trại Hà Nội phát triển, đáp ứng được các yêu cầu đang đặt ra.

BẠCH THANH

Bảo vệ diện tích nhãn thời kỳ thu hoạch trước diễn biến của mưa bão

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn thành phố Hưng Yên có mưa vừa, mưa to kèm theo gió. Do làm tốt công tác tiêu thoát nước nên trên địa bàn thành phố không xảy ra tình trạng úng ngập khu dân cư cũng như các khu vực canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, do nhiều diện tích nhãn của thành phố đang vào thời kỳ thu hoạch chính vụ nên cũng gây ra những thiệt hại cho người trồng nhãn.

Các chủ vườn kiểm tra chất lượng quả nhãn sau mưa bão

Vườn nhãn Khánh Lâm của gia đình anh Đỗ Kỳ Nam, thôn Phương Thượng, xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) có gần 4 ha nhãn với sản lượng thu hoạch ước trên 60 tấn. Khi thông tin về cơn bão số 2 có thể ảnh hưởng tới tỉnh gây ra mưa lớn, anh không khỏi lo lắng vì quả nhãn lúc này đang “vào nước” nên vỏ mỏng, nhiều nước dễ bị nứt, rụng. Tuy nhiên, những ngày qua lượng mưa vừa phải, gió không quá lớn nên vườn nhãn của gia đình anh vẫn an toàn. Anh Nam chia sẻ: “Trận mưa đợt này được ví như trận mưa “vàng” cung cấp nguồn nước quý báu nuôi dưỡng cây trồng sau nhiều ngày nắng nóng. Tuy nhiên, do trái nhãn đang vào độ chín nên mưa xuống kèm theo nấm bệnh phát triển sẽ khiến trái nhãn nứt, thối và rụng quả. Tại vườn của gia đình tôi, tỷ lệ nhãn bị nứt, thối, rụng quả ước chỉ khoảng 2% nhưng đối với các vườn nhãn chưa được chăm sóc tốt, tỷ lệ này sẽ cao hơn”.

Xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) là địa phương chủ lực về cây nhãn của thành phố Hưng Yên. Sau mưa, người dân xã Hồng Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp dọn vườn, bảo đảm phòng, trừ các loại bệnh có thể phát sinh trong điều kiện mưa ẩm, đồng thời tạo điều kiện để tiêu thoát nước hiệu quả. Đồng chí Vũ Duy Hân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam cho biết: “Với sự chủ động thực hiện các biện pháp tiêu úng nên trên địa bàn xã không xảy ra úng ngập. Sau mưa, các diện tích nhãn đều được rút hết nước trên vườn tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, thu hoạch nhãn. Trước mắt, mưa bão chưa gây ảnh hưởng lớn tới cây nhãn nhưng hiện tượng nứt, rụng quả cũng đã xuất hiện với tỷ lệ nhỏ. Dự báo sau mưa, thời tiết âm u sẽ tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển trên quả nhãn trong khi nhãn đang trong thời kỳ thu hoạch không thể thực hiện phun thuốc phòng trừ. Do vậy, xã khuyến cáo người dân tập trung phát quang, vệ sinh vườn để tạo độ thông thoáng nhằm hạn chế nấm, bệnh phát triển gây hại”.

Thời kỳ này, cây nhãn khá mẫn cảm với các điều kiện của thời tiết. Do vậy, chủ động, tích cực phòng, chống úng ngập cho nhãn được thành phố Hưng Yên quan tâm đặc biệt. Trước ảnh hưởng của cơn bão số 2, thành phố đã huy động nguồn lực khơi thông dòng chảy, đầu tư kết nối lưu thông hệ thống thoát nước. Khi diễn ra mưa lớn, lãnh đạo UBND thành phố Hưng Yên và các đơn vị chức năng của thành phố cùng chính quyền các phường, xã đã đi kiểm tra, khảo sát tình hình nhằm chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời các biện pháp tiêu úng. Đồng chí Doãn Quốc Hoàn, quyền Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết: “Nhãn là cây trồng chủ lực của thành phố lại đang vào thời kỳ cho thu hoạch chính vụ. Do vậy, bảo vệ cây nhãn trước các diễn biến bất lợi của thời tiết, đặc biệt là mưa úng được thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện. Trước đó, thành phố đã đầu tư xây dựng một số công trình phục vụ tiêu úng vùng nhãn và trận mưa vừa rồi cho thấy hiệu quả bước đầu công tác tiêu úng của thành phố.

Theo dự báo, trong thời gian tới tình hình mưa bão còn có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới cây nhãn đang giai đoạn thu hoạch. Đồng chí Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên cho biết: “Trước tình hình mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra trên địa bàn, để bảo vệ thành quả lao động, ngành chuyên môn khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động khơi sâu rãnh thoát nước trong vườn, trục vớt, làm thông thoáng dòng chảy, thực hiện cắt, tỉa các cây, cành nhãn bị gẫy, đổ, chết. Những cây, cành sai quả cần chằng chống, kê cành để tránh đổ, gẫy hoặc ngập nước…

Mai Nhung

Giá thanh long giảm, nhà vườn gặp khó

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Hiện nay, các nhà vườn trồng thanh long ở huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) đang thu hoạch những lứa trái cuối cùng của vụ chính, so cùng kỳ năm trước, giá thu mua giảm mạnh khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, thanh long xuất khẩu loại 1, trọng lượng trên nửa ký được các thương lái thu mua với giá 3.500 đồng/ký. Loại nhỏ hơn có giá 1.000 đồng/ký và hàng dạt chỉ có 200 đồng /ký. Chị Trần Tú Loan, ở xã Hồng Thái có hơn 700 trụ thanh long ruột trắng, lứa trái đợt này nhiều, nên gia đình đầu tư phân thuốc, chăm sóc kỹ lưỡng. Những tưởng 2 tấn trái khi chín sẽ bù đắp phần nào chi phí. Không ngờ giá cả bấp bênh khiến kinh tế gia đình gặp khó.

Theo tính toán của nông dân, trong 3 tháng đầu tư chăm sóc, thanh long ruột trắng có giá 7.000 đồng/ký và thanh long ruột đỏ có giá khoảng 9.000 đồng/ký, thì nhà vườn mới có lời.

Lý giải về một trong những nguyên nhân khiến giá thanh long giảm mạnh là do thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc giảm số lượng nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Cung vượt quá cầu, các thương lái càng hạn chế việc thu mua và tiêu chuẩn lựa chọn hàng xuất càng khắt khe hơn.

Nhiều nhà vườn thấy giá thu mua rẻ, nên quyết định treo trái trên cành. Riêng lứa trái xanh cuối cùng của vụ chính, nông dân cũng lặt bỏ để dưỡng cành. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp tốt vì những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, mưa liên tục làm ẩm độ không khí cao khiến cho bệnh đốm nâu trên thanh long phát triển và lây lan nhanh.

Bên cạnh đó, việc một số tiểu thương hình thành các điểm thu mua tự phát, lượng thanh long dạt, mà đa số bị nhiễm đốm nâu, nấm đồng tiền không được các tiểu thương thu dọn và xử lý đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ gia tăng diện tích thanh long bị nhiễm bệnh trong thời gian đến.

Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.000 ha thanh long, số hộ nông dân vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Bắc Bình để trồng chăm sóc cho cây trồng này là hơn 7.000 trường hợp với dư nợ 850 tỷ đồng. Trong thời gian chờ các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu, tình hình dịch bệnh được kiểm soát và ổn định; nông dân cần cân nhắc khi đầu tư chong đèn trái vụ, tránh thiệt hại về kinh tế khi đến kỳ thu hoạch mới.

Tương Lai

Long An: Chanh được giá, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Long An

Hiện tại, giá chanh tại huyện Bến Lức, Đức Hoà, tỉnh Long An khá tốt, nông dân rất phấn khởi.

Hiện giá chanh khá tốt so với những năm trước

Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) - Phùng Văn Hội cho biết: HTX đang thu mua chanh không hạt với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Theo dõi giá chanh vài năm gần đây trong cùng thời điểm, giá chanh như thế là khá đẹp”.

Hiện, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức thu vào mỗi ngày khoảng 15 tấn chanh. 60% số lượng này được xuất sang Trung Quốc và các nước Trung Đông. Ông Hội thông tin thêm: "Chanh được giá do sản lượng đang sút giảm bởi hạn, mặn. Vụ này, sản lượng chanh giảm khoảng 30-40% so những năm trước đây".

Ông Lưu Khánh Cường - nông dân trồng chanh không hạt tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức thông tin thêm, sau hạn, mặn khốc liệt, ông thiệt hại 1,5ha chanh với 600 gốc. Ông Cường đã cho trồng mới lại số chanh này.

Nông dân chăm sóc chanh

Được biết, hiện tại đang vào vụ thu hoạch chanh đồng loạt. Những năm trước, vào thời điểm này, giá chanh chỉ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Ông Phan Bé Hùng, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, đang trồng 3ha chanh, phấn khởi: "Vừa qua, tôi bán 10 tấn chanh với giá 16.000 đồng/kg. Khoảng 20 ngày, tôi thu hoạch chanh một lần, trung bình 4 - 5 tấn/đợt. So với cùng kỳ, giá chanh hiện rất tốt”.

Long An hiện có 11.200ha chanh, trong đó, diện tích chanh cho trái gần 8.900ha, sản lượng hơn 78.000 tấn. Nhiều năm qua, chanh được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cho rất niều hộ dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều diện tích chanh được nông dân sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP để tăng mạnh xuất khẩu./.

Đỗ Lâm

Kiệu giống tăng giá

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Nông dân các xã: Phú Đức, Phú Thọ, Phú Cường, Phú Hiệp, Phú Thành B và thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông (Đồng Tháp), rất phấn khởi thu hoạch vụ kiệu mùa năm 2020 trúng giá.

Toàn huyện đã gieo trồng trên 100ha kiệu... Nông dân đang thu hoạch đạt sản lượng bình quân từ 4 tấn củ kiệu tươi/công và trên 2 tấn củ kiệu khô để làm giống/công (1.000m2). Nhiều thương lái đến tận nơi thu mua với giá 14.000 - 15.000 đồng/kg kiệu tươi và 28.000 - 32.000 đồng/kg kiệu giống (củ kiệu đã phơi được 4 nắng). So với cùng kỳ năm ngoái, giá bán tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg kiệu tươi và tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg kiệu giống. Năm nay, đa số người trồng kiệu ở huyện Tam Nông đều phơi bán kiệu giống để nâng cao lợi nhuận.

Với giá bán giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi ha kiệu nông dân có lãi từ 140 - 200 triệu đồng.

TRẦN TRỌNG TRUNG

Nắm vững kỹ thuật trồng nấm rơm nhờ Dự án VnSAT

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Trong những năm qua, tại một số địa phương, ngoài việc hỗ trợ người dân về kỹ thuật canh tác lúa theo quy trình kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” và triển khai hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp về nhà kho chứa lúa cùng các công trình như: đường, cầu... thì Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Sóc Trăng (Dự án VnSAT) còn hỗ trợ bà con nông dân xây dựng các mô hình trồng màu dưới chân ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao...

Ông Nguyễn Văn Sao, ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) bên mô hình trồng nấm áp dụng kỹ thuật do lớp tập huấn của Dự án VnSAT triển khai. Ảnh: THÚY LIỄU

Tại nơi trồng nấm rơm của gia đình đang giai đoạn chuẩn bị cho nấm, ông Nguyễn Văn Sao, ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) cho biết: “Tôi chỉ mới trồng nấm rơm được 2 năm qua, bởi thấy bà con trong xóm tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch lúa trồng nấm cho thu nhập tốt, tôi quyết định học hỏi làm theo. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên việc trồng nấm năng suất thấp, chi phí khá cao, nặng công chăm sóc. Nhưng trong 2 vụ vừa qua, tôi được Dự án VnSAT phối hợp cùng ngành chuyên môn đưa cán bộ kỹ thuật xuống tận ấp mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm cho hộ dân, tôi rất phấn khởi tham gia học ngay. Tại nhà, tôi được Dự án VnSAT xây dựng mô hình trồng nấm rơm, mở lớp dạy cho bà con cách trồng. Tiếp thu kiến thức do cán bộ truyền đạt, tôi biết cách chọn rơm chất nấm, cách ủ rơm, kể cả chọn loại meo có chất lượng tốt. Nhờ đó, trong vụ nấm qua, tôi sử dụng lượng rơm khoảng 25 công, sau 18 ngày chất rơm đã thu hoạch nấm hơn 300kg, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 12 triệu đồng. Tới đây, tôi sẽ đăng ký tham gia trồng nấm trong nhà kín để đảm bảo năng suất nấm và trồng được nấm nhiều vụ hơn trong năm…”.

Nhờ có lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm rơm do Dự án VnSAT triển khai đã góp phần tăng năng suất và tăng lợi nhuận trồng nấm. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Trần Văn Hải, ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) chia sẻ: “Hơn 30 năm, tôi theo nghề trồng nấm rơm. Trước đây, vì làm lúa không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên tôi cứ việc lấy rơm rạ ngoài đồng về ủ, mua meo ngoài cửa hàng về rải, rồi chất rơm cách nào thì nấm rơm cũng đầy hết cả dòng rơm. Còn khoảng 15 năm trở lại đây, việc chất nấm rơm khó khăn hơn nhiều do rơm rạ bị ảnh hưởng thuốc bảo vệ thực vật, nấm cho năng suất thấp”.

Tuy nhiên, sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm do Dự án VnSAT triển khai, ông Hải đã áp dụng quy trình trồng nấm rơm đúng cách từ chọn rơm, chọn meo đến ủ rơm, rải meo... Qua đó, trong vụ Đông - Xuân (năm 2019 - 2020), với số lượng 40 công rơm, 600 chai meo, sau 18 ngày chất rơm, ông Hải thu hoạch nấm liên tục hơn 1 tháng, thu về 1,2 tấn nấm, trừ chi phí lợi nhuận gần 20 triệu đồng/1.000m2 đất chất nấm.

Cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Tú Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: “Trong năm 2019, Dự án VnSAT hỗ trợ lớp tập huấn trồng nấm rơm cho 30 hộ dân tại xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú). Sau khi tham gia lớp tập huấn, bà con vẫn duy trì tốt quy trình trồng nấm do cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, góp phần tăng năng suất trồng nấm so với cách trồng truyền thống trước đây. Bà con bỏ thói quen phun thuốc bảo vệ thực vật lên dòng nấm trồng, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nấm rơm. Bên cạnh đó, kết thúc vụ nấm, lượng rơm được tận dụng ủ làm phân hữu cơ bón cho các loại cây trồng. Để việc trồng nấm đạt năng suất, bà con nên chọn cọng rơm to, màu vàng tươi không bị nhừ và meo phải trắng cả bịch. Nếu trồng nấm rơm vào mùa mưa thì nên dùng bạt che phía trên dòng nấm để giữ độ nóng cho nấm phát triển cũng như hạn chế nước mưa thấm vào dòng nấm trồng…”.

Thúy Liễu

Ninh Bình: Cảnh báo xuất hiện virut lùn sọc đen trên đồng ruộng

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện nay, rầy trưởng thành lưng trắng lứa 4 đang di trú trên các trà lúa, mật độ phổ biến từ: 3-5 con/m2; nơi cao: 7-10 con/m2; cá biệt: 20-30 con/m2 (Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh,...); rầy cám lứa 5 đang nở rộ, mật độ phổ biến: 200-300 con/m2, nơi cao: 500-800 con/m2, ổ trên 1.500 con/m2 T1-2 (Kim Sơn, Yên Khánh, Yên Mô,...).

Nông dân Hoa Lư canh tác. Ảnh: PV

Đặc biệt, đã xuất hiện virut lùn sọc đen trên đồng ruộng. Kết quả giám định virus gây bệnh lùn sọc đen mới đây cho thấy: có 30/593 mẫu rầy và 1 mẫu lúa thử nghiệm dương tính với virus bệnh lùn sọc đen (đó là các mẫu lấy ở HTX Kim Tân, xã Kim Tân và HTX Bắc Thành, xã Lai Thành, huyện Kim Sơn).

Trong khi đó, hiện nay, trên toàn tỉnh, trà lúa mùa trung, mùa muộn đang đẻ nhánh đến cuối đẻ, trà lúa mùa sớm đang ở giai đoạn phân hóa đòng đến ôm đòng, giai đoạn rất dễ lây nhiễm bệnh. Mặt khác, thời gian tới, rầy lưng trắng mang virus tiếp tục tăng trên các trà lúa. Do vậy nếu không có biện pháp phòng chống kịp thời bệnh sẽ lây lan và gây hại nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.

Để bảo vệ sản xuất, hạn chế sự lây lan và gây hại của bệnh lùn sọc đen trên đồng ruộng, Chi cục Trồng trọt & BVTV đề nghị: Các địa phương tổ chức phun trừ rầy ở các vùng có mẫu rầy dương tính và những vùng có nguy cơ cao; những ruộng, khu vực còn lại thường xuyên điều tra, khoanh vùng, chỉ đạo phun thuốc trừ rầy lưng trắng những nơi có mật độ từ 1.000 con/m2 trở lên.

Thời gian phun trừ từ ngày 01/8-10/8 bằng một trong các loại thuốc nội hấp và thuốc chống lột xác như: Sutin 5EC, Penalty 40 WP, Chess 50WG, Applaud 25SC, Amira 25 WP,...

Đối với ruộng lúa xuất hiện bệnh: Nhổ vùi cây lúa bị bệnh phun thuốc trừ rầy để ngăn chặn nguồn bệnh phát tán; nếu ruộng có trên 30% số dảnh lúa bị bệnh thì tiến hành tiêu hủy ngay cả ruộng bằng cách cày vùi diệt mầm bệnh; trước khi cày vùi phải phun thuốc trừ rầy lưng trắng (nếu có) để ngăn chặn nguồn bệnh phát tán sang ruộng khác.

Ngoài ra, bà con cần lưu ý, bón phân cân đối, tạo điều kiện cho cây khỏe, tăng cường khả năng chống chịu các đối tượng sinh vật hại; tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, diễn biến các đối tượng sinh vật hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Hà Phương

Ông Hoàng khởi nghiệp với nghề nuôi rắn

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Ông Hoàng chăm sóc đàn rắn hổ trâu. Ảnh: NAM KHÁNH

Ở tuổi 54 nhưng ông Nguyễn Huy Hoàng (khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) vẫn không ngại khởi nghiệp với một công việc hoàn toàn mới mẻ: nuôi rắn hổ trâu.

Trong quá trình tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế, ông Hoàng đặc biệt chú ý đến mô hình nuôi rắn hổ trâu. Vậy là ông cất công vào tận các trang trại nuôi rắn ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, An Giang để tìm hiểu kinh nghiệm nuôi loài động vật này. Sau gần 1 tháng “học nghề”, ông quyết định mua 50 con rắn hổ trâu nhỏ về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, do không có nhiều kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển, chăm sóc nên đàn rắn hao hụt dần.

Cuối năm 2019, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến nông lâm ngư của huyện, ông Hoàng mua thêm 50 con với kỳ vọng đàn rắn sẽ sinh sản để gầy giống nuôi mới. Rút kinh nghiệm, ông đầu tư mua hẳn đàn rắn lớn hơn, trọng lượng bình quân từ 0,8-1kg/con để dễ chăm sóc.

Ông Hoàng đã cải tạo lại toàn bộ khu đất, đầu tư chuồng trại cho rắn bố mẹ, đóng thùng gỗ ấp trứng cho rắn con. Đàn rắn của ông Hoàng có 20 con đực và 30 con cái; trong đó 24 con đang đẻ trứng và cho ra đời những lứa rắn con đầu tiên. Ông Hoàng vui mừng chia sẻ: “Trứng rắn đang được các thương lái mua với giá từ 90.000-140.000 đồng/trứng; rắn thịt giá từ 400.000-420.000 đồng/kg; rắn con giống có giá từ 150.000-180.000 đồng/con. Thông thường, mỗi ổ trứng rắn có khoảng 13-18 trứng; tỉ lệ ấp trứng nở đạt khoảng 80-85%. Mục đích của gia đình tôi là nuôi rắn thịt và lấy trứng. Tuy nhiên, hiện tôi vẫn đang tập trung vào gầy giống cho đàn rắn đông hơn mới tính đến chuyện bán rắn thương phẩm”.

Ông Hoàng chia sẻ thêm, nguồn thức ăn của rắn hổ trâu rất phong phú, có thể tận dụng các loài động vật tự nhiên như ếch nhái hoặc thịt gà, vịt, cút. Do vậy, ông luôn mua các loại gà, vịt, cút ấp thải giá rẻ dự trữ sẵn; lúc rảnh rỗi thì ra đồng bắt ếch, nhái cho rắn ăn. Rắn hổ trâu ăn rất ít; 1 ngày ăn, 3 ngày nghỉ. Bình quân, chi phí nuôi 1 con rắn hổ trâu từ nhỏ đến khi sinh sản khoảng 300.000 đồng/con; nhưng bán rắn thương phẩm được khoảng 700.000-800.000 đồng/con. Tuy nhiên, nuôi rắn phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thay đất lót chuồng và cho rắn tắm nước thường xuyên để tránh các bệnh tiêu chảy, ghẻ lở.

Ông Đặng Ngọc Tân, Phó Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho biết: Cuối năm 2019, địa phương đã hỗ trợ hộ ông Hoàng 19 triệu đồng để mua con giống. Đây là loài vật nuôi mới, có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định. Dự kiến, sau khi đàn rắn phát triển ổn định sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Địa phương sẽ khuyến khích nhân rộng mô hình chăn nuôi này để người dân phát triển thêm nhiều loài động vật nuôi mới; hạn chế săn bắt động vật hoang dã, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên cũng như tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân.

NAM KHÁNH

Hơn 1.000 gia cầm ở Trà Vinh bị dịch cúm H5N1

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII, dịch bệnh cúm gia cầm đã xảy ra trên đàn gà, vịt hơn 1.000 con tại hộ ông Giang Thanh Nhứt ở xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Tối 4-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh) đã có báo cáo về việc hơn 1.000 con gia cầm tại huyện Cầu Kè dương tính với bệnh cúm H5N1.

Theo báo cáo này, bệnh cúm gia cầm vừa xảy ra tại hộ ông Giang Thanh Nhứt (ở xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) với tổng đàn 1.040 con gia cầm 2 tháng tuổi (trong đó có 1.000 con gà và 40 con vịt).

Trước đó, ngày 27-7 sau khi đàn gia cầm của gia đình ông Nhứt phát bệnh và chết 200 con, ông đã khai báo với chính quyền địa phương. Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và thú y lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII, đàn gia cầm trên dương tính với bệnh cúm gia cầm H5N1.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp với địa phương tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh. Đồng thời hướng dẫn hộ chăn nuôi thu dọn phân rác, vệ sinh tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại nuôi.

Hiện Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Trà Vinh cũng đang phối hợp với các địa phương khẩn trương thực hiện những biện pháp chống dịch, quản lý tốt nguồn gia cầm tại chỗ và nơi khác đến theo đúng quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh cúm gia cầm cho hộ chăn nuôi để nâng cao nhận thức về phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có tổng đàn gia cầm gần 8 triệu con. Trước đó, tháng 2-2020, tại Trà Vinh đã xảy ra 4 ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại các huyện Cầu Kè, Trà Cú và Cầu Ngang với tổng số gia cầm bị tiêu hủy hơn 7.000 con.

HOÀI THƯƠNG

Chăm sóc, phòng bệnh đúng cách cho vật nuôi trong mùa mưa

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Đắk Nông đang giai đoạn cao điểm của mùa mưa, dễ phát sinh, lây lan dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Vì vậy, người dân, ngành chức năng cần quan tâm thực hiện giám sát và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Gắn bó với nghề chăn nuôi lợn nhiều năm nay, nên gia đình ông Hoàng Văn Bàn, thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phòng, trừ dịch bệnh cho đàn lợn. Theo ông Bàn, khi mùa mưa đến, độ ẩm cao, nền và chuồng ẩm ướt, làm ảnh hưởng đến sức đề kháng cho đàn vật nuôi, gây nên một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: tiêu chảy, tụ huyết trùng, tai xanh, lở mồm long móng… Vì thế, công tác phun tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn lợn luôn được gia đình ông thực hiện đầy đủ.

Ông Bàn chia sẻ: "Kinh tế của gia đình tất cả trông vào đàn lợn 40 con, nên mình phải bảo vệ và chăm sóc nó thật tốt. Chăn nuôi đã nhiều năm nay, đàn lợn của gia đình cũng từng bị dịch bệnh tấn công, nên vào thời điểm này, phải tăng cường hơn công tác phòng dịch như: hàng tuần phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi, vệ sinh chuồng trại, bổ sung đầy đủ nguồn thức ăn, các loại vitamin, khoáng chất”.

Chị H' Nghĩa, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil), bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho đàn bò

Gia đình chị H’Nghĩa, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil), cũng không lơ là với công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò gần chục con. Xác định gắn bó lâu dài với nghề chăn nuôi bò, nên thời gian qua, gia đình chị luôn duy trì tốt việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Chị cũng theo dõi sát đàn bò để phát hiện và xử lý kịp thời khi bò có biểu hiện mắc bệnh.

Tính đến hết tháng 6/2020, Đắk Nông có đàn lợn 252.250 con, đạt 118% kế hoạch năm; đàn gia cầm 2.558.520 con, đạt 115% kế hoạch năm; đàn bò 31.130 con, đạt 91%% kế hoạch năm; đàn trâu 6.150 con, đạt 97% kế hoạch năm. Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết, chăn nuôi của tỉnh đang phát triển trở lại, nhất là đàn lợn tăng mạnh. Nguyên nhân là giá thịt lợn tăng cao, nuôi lợn mang lại lợi nhuận cao. Một số tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã vượt quá mật độ chăn nuôi, nên một số công ty đã chuyển sang đầu tư chăn nuôi vào địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Chị Trần Thị Hương, thôn 2, xã Tâm Thắng (Cư Jút), thường xuyên theo dõi, chăm sóc đàn gà để kịp thời phát hiện dịch bệnh

Cũng theo bà Tình, Chi cục Phát triển Nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với trạm thú y và chính quyền các huyện, thành phố chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng dịch cũng như chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi trong và sau mùa mưa. Mặc dù vậy, trước hết người dân cần bảo đảm tốt các điều kiện chăn nuôi an toàn, thường xuyên kiểm tra đàn vật nuôi. Nếu phát hiện con vật có biểu hiện nhiễm bệnh, bà con cần nuôi nhốt riêng để theo dõi, kiểm tra và báo ngay cho thú y cơ sở để có biện pháp trị bệnh tích cực.

Người dân không nên giấu bệnh dịch trên vật nuôi. Vì như vậy dễ làm lây lan mầm bệnh ra diện rộng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Hàng ngày, bà con nên bổ sung đầy đủ thức ăn và các chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi. Bà con tuyệt đối không cho vật nuôi ăn thức ăn đã bị ẩm, mốc hay ôi thiu; cho vật nuôi uống nước sạch, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng...

Bà Tình nhấn mạnh: "Đến thời điểm hiện nay, ngoài sự xuất hiện lẻ tẻ của dịch tả lợn châu Phi đối với lợn, trên địa bàn tỉnh chưa có bệnh dịch nguy hiểm xuất hiện trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Ngành Nông nghiêp đã và đang tập trung phối hợp với các địa phương tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh".

Đến hết tháng 7/2020, Đắk Nông đã tiêm được hơn 2.100 liều vắc xin lở mồm long móng và hơn 3.700 liều vắc xin tụ huyết trùng cho trâu, bò. Lực lượng thú y cũng đã tiêm được trên 6.600 liều vắc xin tụ huyết trùng, dịch tả cổ điển cho lợn; phun, xịt hơn 2.700 lít thuốc sát trùng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên vật nuôi.

Bài, ảnh: Trần Lê

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop