Tin nông nghiệp ngày 07 tháng 12 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 07 tháng 12 năm 2020

Trái cây Việt tự tin xuất ngoại

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Trong bối cảnh gián đoạn thương mại vì dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều loại trái cây Việt Nam vẫn liên tiếp được các nước mở cửa đón nhận.

Mở rộng thị trường

Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 10-2020, quốc gia Chile thông báo chấp nhận nhập khẩu đối với quả bưởi tươi (citrus maxima) từ Việt Nam. Trước đó, hồi cuối tháng 6, lần đầu tiên 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang tổ chức xuất khẩu gần 5 tấn vải thiều sang Nhật Bản bằng đường hàng không, đánh dấu cơ hội rộng mở cho vải thiều tiếp cận các thị trường lớn, khó tính cũng như đáp ứng niềm mong đợi của nông dân vùng đất trồng vải nổi danh nhiều thập kỷ nay ở Thanh Hà và Lục Ngạn.

Đóng gói xoài xuất khẩu tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: CAO THĂNG

Không chỉ chờ các đối tác đến tìm hiểu, nhiều địa phương trong nước cũng lên phương án chào hàng trái cây khá bài bản. Mới đây, cam Cao Phong - thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình, với 4 giống cam chính (cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh và cam V2) - được đánh giá, xếp hạng là sản phẩm OCOP 3 sao, đã quyết tâm nâng hạng cam Cao Phong lên thành sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao để thuận lợi làm marketing xuất khẩu. Cuối tháng 11 vừa qua, tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn. Tâm điểm của hội chợ là liên kết với Công ty CP Logistics Những ngôi sao khai trương sàn giao dịch điện tử nhằm đưa cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn lên sàn giao dịch điện tử để mời chào các đối tác trong và ngoài nước.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), các tỉnh ĐBSCL hiện có hơn 362.000ha cây ăn quả, chiếm hơn 34% tổng diện tích cây ăn quả của cả nước. Tỉnh Tiền Giang có diện tích cây ăn quả lớn nhất với hơn 78.000ha, tiếp đó là Vĩnh Long trên 47.000ha, Hậu Giang hơn 36.000ha, Đồng Tháp 31.000ha; các tỉnh còn lại có diện tích từ 6.000-28.000ha.

Chủng loại cây ăn quả ở các tỉnh ĐBSCL gồm xoài, chuối, thanh long, cam, quýt, bưởi, nhãn, sầu riêng, mít, chôm chôm, na, vú sữa, măng cụt, ổi, mận, hồng xiêm (sapoche), mãng cầu xiêm, khóm… Nhiều loại cây ăn quả có diện tích trồng trên 10.000ha như cây có múi, xoài, nhãn, sầu riêng, chuối, thanh long, khóm, mít, chôm chôm… Hàng năm, chỉ riêng các tỉnh ĐBSCL đã cung cấp cho thị trường trên 4 triệu tấn quả phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Vượt rào kỹ thuật

Tuy nhiên, dù ở dạng mời chào đối tác nước ngoài, hay đã được cơ quan chính thống của các quốc gia chấp nhận cho nhập khẩu thì trái cây nước ta vẫn phải vượt qua những hàng rào kỹ thuật nếu muốn xuất ngoại lâu bền.

Đơn cử như sản phẩm vải thiều. Năm 2014, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ NN-PTNT) bắt đầu đàm phán với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản nhằm xúc tiến, mở cửa thị trường cho quả vải thiều Việt Nam sang xứ sở mặt trời mọc. Nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt sau đó đã được thực hiện nhằm đảm bảo diệt triệt để các loại vi sinh vật (đối tượng kiểm dịch thực vật) có khả năng tồn tại trên quả vải.

Sản xuất chuối công nghệ cao phục vụ xuất khẩu ở An Giang. Ảnh: HUỲNH LỢI

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã thu xếp trong 2 năm 2018 và 2019, để 3 lần đưa các đối tác từ Nhật về Bắc Giang tìm hiểu quả vải thiều Lục Ngạn và công nghệ bảo quản vải tươi. Và ngày 15-12-2019, sau hơn 5 năm đàm phán giữa hai bên, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản mới chính thức thông báo mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản với 3 điều kiện: Trồng tại các vườn do Cục BVTV trực tiếp kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng; đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Lô quả vải xuất khẩu phải đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục BVTV và Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật công nhận, với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian 2 giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản. Các lô hàng xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục BVTV cấp.

Nhận thức tầm quan trọng của hàng rào kỹ thuật đối với từng quốc gia, các doanh nghiệp và hộ nông dân nước ta đã bắt đầu nhập cuộc, tham gia vào hành trình xuất ngoại ngày càng bài bản. Điển hình là cam Cao Phong, dù được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2017, nhưng Hợp tác xã Cam Cao Phong 3T Farm vẫn tiếp tục chuẩn hóa quy trình sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GlobalGAP). Gần 30ha trồng cam đang thực hiện tốt việc sử dụng các loại vật tư nông nghiệp có nguồn gốc hữu cơ để chăm bón. Khi thu hoạch, trái cam được chọn lọc rất kỹ lưỡng, chỉ khoảng 8%-10% tổng sản lượng trái đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ và chất lượng. Sau khi phân loại, cam được đưa vào khu rửa sạch, chiếu đèn cực tím để khử trùng và dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam, trước khi được đóng gói vào hộp quà tặng thiết kế đẹp mắt và độc đáo...

Những nỗ lực này nhằm mục đích đạt mức sàn cơ bản về hàng rào kỹ thuật, để khi được thị trường nào đó chấp nhận, cam Cao Phong sẽ hoàn thiện nốt những yêu cầu cụ thể của thị trường đó một cách dễ dàng.

Tương tự là trái bưởi vào Chile, trái chuối vào Nhật Bản hay thanh long, chanh leo vào thị trường EU. Tiêu chuẩn “sàn” là phải được cấp mã số vùng trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGAP, mỗi lô hàng xuất khẩu phải xử lý chiếu xạ và được cấp chứng thư xuất khẩu. Tiếp đến mới đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật, tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường cụ thể. Với những điều kiện cần và đủ như trên, trái cây Việt sẽ tự tin xuất ngoại.

LÊ DŨNG

Làm giàu từ sầu riêng

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Mặc dù thổ nhưỡng không nhiều lợi thế để trồng cây sầu riêng, nhưng nhờ tận dụng nguồn nước tốt và kinh nghiệm trồng sầu riêng từ quê hương miền Tây, anh Đặng Văn Xuân, ngụ ấp 5, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đã vươn lên làm giàu từ cây sầu riêng với thu nhập trung bình 700 - 800 triệu đồng/năm.

Anh Xuân bên vườn cây sầu riêng của gia đình

Nguyên là cán bộ nông nghiệp công tác tại trại giống cây trồng ở xã Tân Hiệp, anh Xuân trồng sầu riêng từ năm 2000. Trước đó anh vừa công tác vừa phát triển vườn cây ăn trái gia đình. Sau này diện tích canh tác tăng lên, công việc nhiều nên anh Xuân quyết định nghỉ việc tập trung cho vườn cây ăn trái của gia đình.

Anh Xuân cho biết, xuất thân là người miền Tây lại công tác trong ngành trồng trọt nên anh có niềm đam mê với các loại cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng. Trong các loại cây ăn trái, sầu riêng là một trong những loại cây khó trồng. Hơn nữa, lợi thế đất đai tại xã không bằng những vùng khác nên việc chăm sóc cây sầu riêng đòi hỏi cực hơn. Tuy nhiên, nguồn nước ở địa phương tốt hơn nên vẫn cho ra trái sầu riêng chất lượng.

Theo anh Xuân, cây sầu riêng thường cho trái không đồng bộ nên năng suất được tính theo số cây thu hoạch. Với diện tích 4ha, gồm 650 cây sầu riêng, trong đó cây thu hoạch là 120, trung bình 1 cây cho ra 120 kg/năm. “Tôi trồng 2 loại chính là sầu riêng Thái Lan và Ri6, mỗi lần thu hoạch tôi phải dùng dao để gõ vào từng trái, bằng kinh nghiệm chỉ cần nghe tiếng gõ sẽ biết trái nào già, khi ăn rất thơm ngon, đậm đà từ màu sắc đến hương vị. Nhờ vậy sầu riêng của gia đình luôn tạo được uy tín đối với khách hàng”, anh Xuân cho biết. Bên cạnh 4ha trồng cây sầu riêng, anh Xuân còn phát triển thêm 3ha vườn mít và duy trì 2ha vườn cao su để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, cho biết anh Xuân giàu kinh nghiệm trồng sầu riêng, năng suất, chất lượng cây ăn trái luôn được đánh giá cao. Hội nông dân đã hỗ trợ gia đình anh vay 100 triệu với lãi xuất thấp (0,5%). Bên cạnh đó, hỗ trợ tập huấn chung về chuyên môn tại huyện nhằm giúp các hộ nông dân năng cao năng suất cây trồng. Anh Xuân cũng đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

TIẾN HẠNH

Ông Nguyễn Văn Hoanh - người nông dân chuyên cần

Nguồn tin: Tỉnh Đồng Tháp

Mỹ Xương vốn nổi tiếng là xứ xoài của huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), nơi đây có nhiều nông dân trồng xoài nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm. Trong đó có nông dân Nguyễn Văn Hoanh ở ấp Mỹ Hưng Hòa, xã Mỹ Xương - người thành công với giống Xoài Cao Lãnh theo hướng GlobalGAP.

Ông Nguyễn Văn Hoanh (bìa trái) cùng các thành viên trong tổ Hội nông dân trao đổi kỹ thuật chăm sóc Xoài Cao Lãnh

Xoài Cao Lãnh được xem là loại xoài khó tính, mẫn cảm với các điều kiện sinh trưởng nên khó đậu trái. Ông Nguyễn Văn Hoanh chia sẻ: “Khoảng 10 năm trước, tôi làm theo cách truyền thống, thu nhập mỗi năm chẳng có bao nhiêu, bởi xoài không được đẹp, sản lượng ít, bán giá thấp. Sau đó, tôi suy nghĩ, tính toán nhiều lần. Đến năm 2012, tôi đi thu hoạch xoài mướn ở nhiều nơi, học hỏi thêm kinh nghiệm và được địa phương tập huấn, hội thảo nên tôi quyết định thay đổi phương pháp sản xuất theo quy trình của ngành nông nghiệp hướng dẫn. Khi sản xuất xoài theo hướng GlobalGAP, tôi phải thực hiện theo quy trình mới kỳ công hơn. Tuy nhiên với sự quyết tâm, vừa làm, vừa học hỏi, dần dần quy trình sản xuất thực hiện được chuyên nghiệp hơn”.

Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức canh tác tiên tiến theo tiêu chuẩn GlobalGAP, mà vườn xoài gần 1ha của ông luôn cho những trái ngọt. Trải qua không ít khó khăn, gian truân, ông Hoanh cũng như nhiều nông dân khác cũng phải học hỏi kinh nghiệm từ việc chăm sóc, bón phân, xử lí thuốc,... sao cho phù hợp và xoài phát triển tốt. Chính sự cần cù, chịu khó, vườn Xoài Cao Lãnh của ông luôn xanh tốt và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Hoanh cho biết thêm: “Sản xuất xoài theo hướng GlobalGAP hạn chế sử dụng hóa chất phải xây dựng nơi trữ, xử lý bao thuốc và rửa dụng cụ phun thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản xuất xoài theo hướng an toàn trong việc sử dụng bao trái xoài, biện pháp tỉa cành tạo tán sau thu hoạch và bón phân hữu cơ sinh học. Trồng Xoài Cao Lãnh theo tiêu chuẩn GlobalGAP cho năng suất khoảng 10 tấn/ha, trong đó có khoảng 80% xoài loại 1 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt, trồng xoài theo quy trình này sẽ giảm chi phí 50% số lần phun xịt thuốc”.

Ngoài là nông dân sản xuất giỏi, ông Hoanh còn là Tổ trưởng Hội Nông dân ấp Mỹ Hưng Hòa. Ông thường xuyên chia sẻ thông tin, kiến thức cũng như kinh nghiệm sản xuất hiệu quả cho các thành viên để mọi người cùng nhau sản xuất tốt, an toàn và được thị trường ưa chuộng.

Bà Trần Bích Thúy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Xương cho biết: “Ông Hoanh tiên phong trào tại địa phương. Đặc biệt, ông luôn tuyên phong đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất GlobalGAP, ông rất nhiệt tình chịu khó học hỏi những nông dân đi trước, nhiều năm liền, ông đạt Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương, đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2017 – 2019 và trước đó, ông cũng vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen”.

Xoài Cao Lãnh không phải là loại cây trồng mới, tuy nhiên để canh tác đạt hiệu quả, đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức, kinh nghiệm và cả một quá trình nghiên cứu lâu dài. Quá trình ấy cũng phải được cập nhật thường xuyên qua mỗi vụ canh tác để duy trì hiệu quả kinh tế, quan trọng hơn và giữ vững năng suất, chất lượng như nông dân Nguyễn Văn Hoanh đã và đang làm.

Thành Sơn

Hà Nội hướng tới xuất khẩu chuối

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Hiện nay, tổng diện tích trồng chuối toàn thành phố Hà Nội đạt 3.294ha. Ngành Nông nghiệp Hà Nội xác định chuối là một trong những cây chủ lực hướng tới xuất khẩu nhằm tạo giá trị cao cho nông dân; đồng thời, giảm áp lực cho các loại cây ăn quả có nguy cơ thừa nguồn cung.

Xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) có 240ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có 120ha trồng chuối. Ông Doãn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam cho biết, năm 2012, sau khi dồn điền đổi thửa, hợp tác xã trồng thí điểm 2ha chuối tiêu hồng, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, hợp tác xã vận động người dân mở rộng diện tích, doanh thu 120-140 triệu đồng/ha. Cuối năm 2019, hợp tác xã đầu tư 150 triệu đồng xây dựng hệ thống kho lạnh hiện đại, bảo quản được khoảng 5 tấn chuối, sản phẩm đẹp hơn, ngon hơn và giá tốt hơn... nhờ vậy, thành viên hợp tác xã yên tâm sản xuất.

Tương tự, Thuần Mỹ là một trong những xã có diện tích chuối lớn của huyện Ba Vì với hơn 100ha, sản lượng hằng năm đạt hơn 1.000 tấn quả. Để hỗ trợ đầu ra, Hợp tác xã nông nghiệp Thuần Mỹ liên kết với doanh nghiệp xây dựng mô hình chuối sấy dẻo. Chị Nguyễn Thị Nụ - thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Thuần Mỹ cho biết, thời gian tới, hợp tác xã tiếp tục xây dựng thêm lò sấy, hoàn thiện công nghệ, sớm đưa sản phẩm chuối sấy Thuần Mỹ trở thành đặc sản của huyện Ba Vì...

Tuy nhiên, quy mô trồng chuối của thành phố Hà Nội vẫn manh mún, phân tán, khó cho các khâu đầu tư, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm; quy trình canh tác chưa đồng bộ dẫn đến quy cách sản phẩm không đồng đều. Mặc dù đã ứng dụng khoa học kỹ thuật và giống mới, năng suất chuối của Hà Nội đạt 25,86 tấn/ha, song vẫn thấp so với nhiều địa phương khác; việc thu hoạch, vận chuyển, đóng gói, bảo quản chưa đúng cách dẫn đến tỷ lệ sản phẩm bị hư hỏng cao (25-30%); sản phẩm tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội địa (khoảng 90% tổng sản lượng) và chợ truyền thống; số lượng công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng rất hạn chế.

Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa thông tin: Hiện nay, thâm canh chuối trên địa bàn Hà Nội mới đạt 120-200 triệu đồng/ha/ năm. Nếu nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đồng bộ vào quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản… theo hướng VietGAP hoặc bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu thì loại cây trồng này có thể đạt 300-350 triệu đồng/ ha/năm, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Về chiến lược cho cây chuối, theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, ngoài hướng tới xuất khẩu quả tươi và chú trọng khâu chế biến, Hà Nội đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025, sản lượng chuối xuất khẩu đạt từ 10% đến 30% tổng sản lượng thu hoạch (trung bình 20-30 nghìn tấn/năm), trong đó, khoảng 60% xuất khẩu chính ngạch. Ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng vùng chuyên canh tập trung theo hướng VietGAP, chất lượng cao, hợp thị hiếu từng thị trường; hỗ trợ các đơn vị đầu tư công nghệ chế biến sản phẩm như: Chuối sấy, thạch kẹo, nước chuối ép… nhằm đa dạng loại hình, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và thế giới.

BẠCH THANH

Chương trình trưng bày sản phẩm tiêu biểu các địa phương phía Nam

Nguồn tin:  CTV Cà Mau

Nằm trong Chuỗi sự kiện Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020, sáng 04/12, tại sảnh trụ sở UBND tỉnh đã diễn ra chương trình trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các địa phương phục vụ Hội nghị kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam năm 2020.

Chương trình trưng bày sản phẩm được chia thành 02 khu. Khu trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương phía Nam, có khoảng 20 gian hàng. Không chỉ mang tính đặc trưng, phần lớn sản phẩm mà các địa phương đem trưng bày tại hội nghị kết nối giao thương lần này, đều là những sản phẩm đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, từng tham gia đạt các giải thưởng khu vực và toàn quốc hoặc là sản phẩm tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại địa phương.

Tỉnh Cà Mau có 03 gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu tại hội nghị, bao gồm những loại đặc sản tiêu biểu của tỉnh như tôm khô, tôm chà bông, một số loại cá khô, rượu trái giác, mật ong, dưa bồn bồn, cua. Tất cả đều có thương hiệu riêng, ít nhiều được người tiêu dùng biết đến.

Riêng khu trưng bày các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp phía Nam, có gần 10 gian trưng bày. Tỉnh Cà Mau có 02 mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn là thủy sản và đạm cũng được trưng bày giới thiệu tại đây. Thông qua hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị, một số doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đã ký kết được đơn hàng và tìm kiếm cho mình thêm khách hàng tiềm năng./.

PV: Quách Mến

Đắk Lắk: Huyện Krông Ana thiệt hại nhiều do mưa lũ

Nguồn tin:  Báo Đắk Lắk

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 30-11 đến ngày 2-12, mực nước trên các sông, suối dâng lên mức cao, gây ngập lụt, thiệt hại nhà ở, cây trồng, vật nuôi... tại một số địa phương trên địa bàn huyện Krông Ana (Đắk Lắk).

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến sáng ngày 3-12, tại xã Dur Kmăl có 57 nhà ở bị ngập từ 0,2 - 0,5 m (trong đó buôn Krông 50 nhà và thôn Buôn Triết 7 nhà); có 2 trường học bị ngập sân trường.

Diện tích trồng khoai lang của người dân buôn Krông, xã Dur Kmăl bị ngập trong nước

Toàn huyện có 84,4 ha cây trồng bị thiệt hại do bị ngập lụt (trong đó lúa nước 52 ha, cà phê 2 ha, khoai lang, ngô và rau màu 30,8 ha); 166,93 ha ao nuôi cá bị ngập lụt gây thất thoát cá theo dòng nước lũ (trong đó xã Dur Kmăl khoảng 162 ha tại buôn Krông và thôn Buôn Triết, xã Ea Na khoảng 4,93 ha tại thôn Quỳnh Ngọc 1 và Quỳnh Ngọc 2); có 119 lồng bè cá nuôi trên sông với diện tích 8.568 m2 thuộc địa phận thị trấn Buôn Trấp bị ảnh hưởng bởi dòng nước chảy xiết (trong đó có 5 lồng bè bị mất trắng với diện tích 360 m2 ; 114 lồng bè bị thiệt hại 65% với diện tích 8.208 m2, sản lượng bị thiệt hại khoảng 740 tấn cá).

Mức nước sông Krông Ana đoạn qua cầu Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp) vẫn đang dâng cao

Hiện nay mực nước tại các sông, suối trên địa bàn huyện vẫn đang lên chậm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thực hiện các biện pháp ứng phó với tình hình ngập lụt trên địa bàn huyện theo phương châm 4 tại chỗ.

Vân Anh

Gạo ST25 tiếp tục được vinh danh tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2020

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2020, diễn ra tại Mỹ.

Gạo ST25 đạt giải Nhì tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" diễn ra tại Mỹ

Ngày 4-12, đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, gạo ST25 của Việt Nam đã đạt giải Nhì tại cuộc thi World’s best rice contest 2020 - Gạo ngon nhất thế giới năm 2020.

Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2020 được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Lúa gạo thế giới lần thứ 12 - World rice conference 12th , diễn ra từ ngày 1 đến 3-12-2020 tại Mỹ.

Theo đó, kết quả gạo ST25 của Việt Nam và gạo của Thái Lan là 2 loại gạo được vào vòng chung kết. Kết quả chung cuộc, gạo của Thái Lan đạt giải Nhất, gạo ST25 của Việt Nam đạt giải Nhì, giải Ba thuộc về gạo của Campuchia.

Gạo ST25 do nhóm nghiên cứu gồm Anh hùng Lao động - Kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sĩ Trần Tấn Phương và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương lai tạo thành công từ giống lúa ST25 tại huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng.

Năm 2019, gạo ST25 giành giải Nhất cuộc thi World’s best rice contest 2019 - "Gạo ngon nhất thế giới 2019”, được tổ chức tại Manila, Philippines.

TUẤN QUANG

Ha Sinh và chuyện làm giàu từ cây đương quy

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Chỉ với 5 sào đất chuyên canh tác cây đương quy bán làm dược liệu, mỗi năm nông hộ thu xấp xỉ 250 triệu đồng. Chuyện trồng đương quy của gia đình anh Ha Sinh, Thôn 2, xã Ðạ Ròn, Ðơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã trở thành tấm gương cho nhiều nông hộ khác.

Anh Ha Sinh bên vườn đương quy

Thăm vườn đương quy của anh Ha Sinh tại Thôn 2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương sau những cơn mưa như trút nước từ ảnh hưởng của những cơn bão liên tục đổ vào miền Trung; vừa tranh thủ nhặt cỏ, anh Ha Sinh vừa chia sẻ: “Phía trũng này bị ngập do mấy trận bão vừa qua, giờ cây mới hơi hồi lại. Nói chung cây đương quy dễ trồng, dễ sống, miễn là biết chăm sóc”. Anh Ha Sinh là một trong những nông hộ đi đầu trong việc trồng đương quy theo hình thức liên kết với Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Như Ý trên địa bàn. Và, cây đương quy đang mang lại thu nhập khá ổn định cho gia đình.

Anh Ha Sinh cho biết, như hầu hết bà con vùng Đạ Ròn, trước anh cũng trồng cà phê, trồng la-ghim. Nhưng thu nhập bấp bênh, vụ được vụ mất. Năm 2017, anh tham gia trồng đương quy để cung ứng cho HTX Dược liệu Như Ý. Anh chia sẻ: “Trồng đương quy cho HTX rất khỏe, chỉ cần có đất, chịu học kỹ thuật, chăm sóc tốt là HTX sẽ thu mua hết củ với giá ổn định. Mỗi năm, nhà tôi thu được 250 triệu đồng từ đất trồng đương quy”.

Anh Ha Sinh chia sẻ, mỗi lần anh xuống giống 5 sào đương quy. Với mật độ gieo 2-3 kg hạt/sào, anh gieo khoảng 10-12 kg hạt trên diện tích đất. Hạt do HTX Như Ý cung ứng. Anh chỉ cần lên luống cao, gieo hạt trực tiếp xuống đất và phủ rơm. Tới khi cây nảy mầm, có thể bỏ rơm, tỉa bớt cây còi cọc, thường xuyên làm cỏ và tưới nước đầy đủ là được. Cây đương quy cần lên luống cao, giữ đất tơi xốp, giàu phân hữu cơ. Khi lên luống cao, bộ rễ mới phát triển đầy đủ, củ to và thẳng. Anh cho biết: “Cây đương quy ưa ẩm nhưng không được úng, phải tưới thường xuyên nhưng không để cây dư nước, ngập nước sẽ làm cây dễ bị thối củ. Đặc biệt chu kỳ phát triển của đương quy cứ 3 tháng cây rụi lá một lần để thay lá mới. Lúc đó cần cho cây ăn đầy đủ, phân bón hợp lý để cây có sức mọc mạnh”. Anh Ha Sinh đã phải lặn lội nhiều nơi để học kỹ thuật trồng đương quy, giúp vườn gia đình luôn xanh tốt và phát triển mạnh.

Khác với nhiều nơi thu hoạch đương quy khi cây 10-12 tháng, vườn đương quy nhà anh Ha Sinh phải để sau 18 tháng mới thu hoạch. Anh cho biết, củ 18 tháng mới đủ hàm lượng dược chất theo yêu cầu. Khi thu hoạch mang tới HTX Như Ý, HTX có máy móc kiểm tra hàm lượng dược chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… Củ phải đạt chuẩn, HTX mới thu mua. Vì vậy, anh Ha Sinh chăm sóc vườn đương quy rất kỹ, không bao giờ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo chất lượng củ. Do trồng và chăm kỹ lưỡng, đương quy của anh Ha Sinh đạt chất lượng tốt, năng suất khá, luôn được HTX thu mua hết. Anh cho biết, năng suất đương quy khoảng 4-4,5 tấn/sào, tổng năng suất xấp xỉ 20 tấn/5 sào/vụ. Giá HTX thu mua ổn định ở mức 40-45 ngàn đồng/kg rễ xô, anh thu được 800 triệu đồng/vụ 18 tháng. Trừ chi phí hạt giống, phân bón, công sá, anh tính toán còn dư được khoảng 250 triệu đồng/năm, một con số không nhỏ với diện tích canh tác 5 sào ngoài trời.

Bà Đinh Thị Thi, Giám đốc HTX Dược liệu Như Ý đánh giá, anh Ha Sinh là nông hộ sản xuất rất nghiêm túc, chăm sóc cây đương quy đúng kỹ thuật, đảm bảo củ đủ hàm lượng dược chất và an toàn theo chuẩn dược phẩm. Anh Ha Sinh đã tham gia cung ứng sản phẩm với HTX từ năm 2017, là nông hộ gắn bó lâu dài với HTX. Nhiều nông hộ người dân tộc thiểu số địa phương theo gương thành công của anh, học trồng và cung ứng đương quy cho HTX. Còn anh Ha Sinh, anh chia sẻ rất mừng khi tham gia liên kết sản xuất - bao tiêu sản phẩm với HTX Như Ý bởi liên kết giúp người nông dân ổn định, yên tâm sản xuất. Quan trọng nhất là kỹ thuật chăm sóc phải chuẩn, đảm bảo củ đương quy đúng tiêu chuẩn thu mua, giúp cả HTX và người nông dân cùng giữ được chữ tín trên thị trường một cách lâu dài, bền vững.

DIỆP QUỲNH

Vườn trầu Vị Thủy mất mùa vụ Tết

Nguồn tin: VOV

Nước dâng cao do những đợt triều cường kèm mưa lớn khiến cho những vườn trầu nơi đây bị ngập úng chạy dây, rũ lá xác xơ, kéo theo nỗi buồn của người trồng trầu.

Huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang là vùng chuyên canh trầu lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Những năm trước, vào thời điểm này, người dân trồng trầu ở đây tất bật chăm sóc những vườn trầu xanh mướt, lá óng ánh vàng dưới nắng mai để kịp thu hoạch lá giao thương lái mang đi các nơi bán Tết. Tuy nhiên, năm nay không khí rộn ràng này không còn nữa. Nước dâng cao do những đợt triều cường kèm mưa lớn khiến cho những vườn trầu nơi đây bị ngập úng chạy dây, rũ lá xác xơ, kéo theo nỗi buồn của người trồng trầu do bị thiệt hại nặng.

Ông Lê Văn Út ở ấp 5, xã Vị Thủy trồng được hơn 1.000 nọc trầu, mỗi tháng hái bán cho thương lái được từ 5-7 triệu đồng. Trong đợt ngập vừa qua dù đã cố gắng gia cố bờ bao và ra sức bơm tát để cứu vườn trầu nhưng cuối cùng ông đành bất lực buông xuôi vì nước dâng quá cao.

“Nước ngập bờ bao mình làm không nổi được buông xuôi luôn, trầu chết trụi lủi, không thu hoạch được miếng nào” - ông Út nói.

Ông Lê Văn Út buồn rầu khi vườn trầu chết hết do ngập úng.

Huyện Vị Thủy có hơn 200 hộ trồng trầu với tổng diện tích gần 40 ha, tập trung nhiều ở ấp 5. Ông Nguyễn Văn Đời – Giám đốc Hợp tác xã Vườn Trầu ở ấp 5, xã Vị Thủy cho biết, đợt triều cường kết hợp với mưa lớn vừa qua đã làm cho nhiều vườn trầu của bà con nơi đây bị thiệt hại do ngập úng.

Theo thống kê, toàn huyện có hơn 35.000 nọc trầu bị chạy dây chết. Riêng ông Đời có 2.500 nọc dù đã bỏ ra mỗi ngày gần 100.000 đồng để mua dầu bơm rút nước nhưng vẫn không cứu được trầu rũ lá do ngập nước lâu ngày.

“Năm nay sao nước lên đột ngột quá, thành ra bơm không xuể. Bơm ngày, bơm đêm luôn nhưng không được, trầu ngập là thối gốc, vụ Tết thất thu. Bây giờ mình phải lấy giống để qua năm mình trồng lại” - ông Đời nói.

Ông Trương Văn Trí- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy cho biết: Trầu Vị Thủy là trầu vàng, hương vị cay nồng nên được nhiều người ưa thích. Thông thường, thương lái đến tận vườn thu mua trầu rồi chở đi các nơi giao lại cho bạn hàng ở các tỉnh, thậm chí có thời điểm được thương lái mua xuất sang những nơi có tục ăn trầu như Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Trầu chết người dân nhổ cọc.

Những năm gần đây, đầu ra của lá trầu khá ổn định, ngày thường ở mức giá 3.500- 5.000 đồng/ốp gồm 40 lá, riêng thời điểm gần Tết có giá từ 12.000- 15.000 đồng/ốp. Đợt ngập vừa qua phần lớn vườn trầu bị thiệt hại từ 10-70%, có nhiều khu vườn thiệt hại hoàn toàn. Nguyên nhân là do nước dâng quá cao trong khi nhiều hộ dân chưa có hệ thống đê bao hoàn chỉnh, chắc chắn nên không chủ động được trong việc bơm tát.

“Theo thống kê của địa phương thì có trên 30 ha bị thiệt hại và hiện nay sau khi nước rút thì một số diện tích bị ngâm nước lâu ngày có khả năng bị chết theo. Đối với ngành nông nghiệp cũng đã phối hợp với địa phương phân công lực lượng kỹ thuật xuống để mà giúp người dân chăm sóc, cố gắng giảm thiệt hại cho bà con, đồng thời rà soát số lượng thiệt hại gửi về UBND tỉnh để có chủ trương hỗ trợ cho người dân” - ông Trí cho biết.

Cũng theo ông Trương Văn Trí, thời gian tới ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương khảo sát lại, cố gắng làm sao hình thành được vùng đê bao quanh khu vực trồng trầu để chủ động bơm tát kịp thời khi có mưa lũ, đồng thời tranh thủ từ nhiều nguồn vốn để giúp bà con tiếp tục phát triển cây trầu. Bởi loại cây này cho thu nhập cao, mỗi công trầu cho người dân thu nhập mỗi năm bằng 10 công lúa. Hơn thế nữa, trầu là nét đẹp văn hóa của Vị Thủy nên địa phương đang giữ gìn và phát triển gắn với tham quan du lịch để nâng cao hiệu quả của một làng trầu truyền thống./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL

Hà Nội: Hiệu quả từ nuôi gà thả vườn ở Quốc Oai

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Những năm gần đây, mô hình nuôi gà thả vườn phát triển mạnh ở huyện Quốc Oai (Hà Nội). Phương pháp chăn nuôi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng làm giàu cho nhiều nông hộ trên địa bàn.

Đến thăm trang trại nuôi gà Mía thả vườn của anh Nguyễn Quang Ba ở thôn Long Phú, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), chúng tôi rất ấn tượng với cách làm của anh. Trên diện tích hơn 3.500m2 đất vườn, anh Ba nuôi 3.000 con gà/lứa. Trong đó, anh xây dựng 200m2 chuồng trại làm nơi cho gà uống nước, ăn thức ăn tinh và trú mưa; diện tích còn lại làm sân chơi để gà chạy nhảy, bới đất tìm thức ăn. “Với cách nuôi này, đàn gà lớn nhanh, thịt gà săn chắc, thơm ngon hơn nên dễ bán. Trung bình, sau 5 tháng nuôi, gà mái đạt trọng lượng 1,7-1,9kg, gà trống đạt 2-2,3kg, giá bán 75.000-80.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi 300 triệu đồng/năm”, anh Nguyễn Quang Ba cho hay.

Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch Đỗ Văn Dương cho biết, gia đình anh Nguyễn Quang Ba là một trong nhiều mô hình chăn nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn. Toàn xã Hòa Thạch hiện có khoảng 200 hộ nuôi từ 500 đến 3.000 con gà ta thả vườn/lứa, cho thu nhập từ 60 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm, giá trị kinh tế cao gấp 2-3 lần cây trồng trước kia.

Không riêng xã Hòa Thạch, mô hình nuôi gà Mông thả đồi ở xã Đông Yên cũng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Mô hình thu hút 53 thành viên tham gia với tổng đàn khoảng 80.000 con gà/năm. Ông Lê Đình Bình, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú (xã Đông Yên) cho biết, thành viên tham gia nuôi gà Mông thả đồi đều phải tuân thủ nghiêm quy trình chăn nuôi do Ban Quản trị hợp tác xã xây dựng và kiểm soát chặt chẽ từ nguồn gốc con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, thú y... Đến khi gà xuất chuồng phải bảo đảm chất lượng, có địa chỉ rõ ràng. Nhờ đó, thu nhập của mỗi thành viên trong hợp tác xã đạt 150-200 triệu đồng/năm.

Phát huy lợi thế đất đai rộng lớn, đến nay, huyện Quốc Oai đã phát triển gia cầm được hơn 4 triệu con, tăng 106% so với cùng kỳ và đứng thứ 2 thành phố về tổng đàn với nhiều xã chăn nuôi gia cầm quy mô lớn, như: Nuôi gà đẻ siêu trứng ở xã Cấn Hữu, gà Mông thả đồi ở xã Đông Yên, gà Mía thả vườn kết hợp cho ăn thảo dược ở xã Đồng Quang, Đông Xuân, Hòa Thạch, Phú Mãn, Phú Cát... đem lại thu nhập cao cho người dân.

Ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, để phương thức chăn nuôi này phát triển theo hướng bền vững, thời gian tới, huyện Quốc Oai triển khai đề án hỗ trợ hộ nuôi gà thả vườn thành lập hợp tác xã, tổ hội chăn nuôi, qua đó, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, tìm đầu ra ổn định; xây dựng chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, giảm các khâu trung gian; đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm gà thả vườn Quốc Oai... Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông huyện triển khai chính sách hỗ trợ 50% chi phí mua giống, 50% mua thức ăn và 50% mua chế phẩm sinh học, thuốc thú y... giúp người dân yên tâm chăn nuôi, phát triển kinh tế.

HOÀNG SƠN

Bình Dương: Ngành chăn nuôi Dầu Tiếng tăng trưởng tốt

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Đại diện UBND huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) cho biết tính đến cuối tháng 11-2020, ngành nông nghiệp nói chung và các mô hình chăn nuôi nói riêng trên địa bàn có những tăng trưởng đáng kể. Tính đến nay, toàn huyện có 238 trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; trong đó có 111 trại gia cầm, 127 trại nuôi gia súc, tăng 9,7% so với năm 2019. Tổng đàn gia súc của huyện ước đạt 199.200 con (tăng 6,5%), đàn gia cầm 3,4 triệu con (tăng 6,25%). Diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện đạt khoảng 116.000m2.

ĐÌNH THẮNG

Thái Nguyên: Phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Gia đình anh Nguyễn Văn Tịnh, ở xóm 11, xã Tân Linh (Đại từ) liên kết chăn nuôi lợn với Công ty CJ Vina Agri nên không phải lo đầu ra sản phẩm.

Vài năm trở lại đây, trước những bất lợi về giá cả thị trường biến động cũng như diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh, nhiều trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã bắt tay với các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Được đầu tư con giống, thức ăn, vắc-xin phòng bệnh, đặc biệt, được bao tiêu sản phẩm nên trang trại lợn của gia đình anh Triệu Văn Cương, ở xóm Đèo Xá, xã Yên Lãng (Đại Từ) không phải lo đầu ra. Trò chuyện với chúng tôi, anh Cương chia sẻ: Năm 2015, gia đình tôi đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại, ký hợp đồng liên kết với Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên. Mỗi lứa nhà tôi nuôi từ 500-600 con, 1 năm được 2 lứa, sau khi trừ chi phí, trung bình một tháng, gia đình tôi cũng có thu nhập trên 20 triệu đồng. Tôi nhận thấy, mặc dù lợi nhuận có thể không bằng tự nuôi nhưng đây là cách làm an toàn, tránh được rủi ro, giúp tôi yên tâm đầu tư.

Không chỉ riêng gia đình anh Cương mà nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn tỉnh cũng đã liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Theo mô hình liên kết này, doanh nghiệp cung ứng con giống, thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật, thuốc thú y và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Còn người chăn nuôi xây dựng chuồng trại, tổ chức sản xuất và nhận tiền công theo hợp đồng ký kết. Anh Nguyễn Phụ Hải, Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên cho biết: Lợn đến kỳ xuất chuồng, chúng tôi sẽ đến thu mua và đem về thịt tại cơ sở giết mổ tập trung Hưng Nguyên Thịnh, ở xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên). Sau đó, thịt lợn có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được chở trên các xe chuyên dụng đến các cửa hàng bán lẻ và các siêu thị trên địa bàn. Trung bình một ngày, chúng tôi phân phối đến các kênh tiêu thụ khoảng trên 170 con lợn và 4.800 con gà.

Có thể thấy, phát triển chăn nuôi theo hình thức liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hầu hết các chủ trang trại đều có lãi và không phải lo đầu ra cho sản phẩm, giảm thiểu phát sinh dịch bệnh và ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Hiện nay, toàn tỉnh có 340 trang trại chăn nuôi liên doanh, gia công cho 7 công ty (chiếm 43% tổng số trang trại). Từ đó, hình thành 6 chuỗi chăn nuôi gia cầm với các công ty: CP, Japfa, Emivet, Emoss, Phú Gia, Golden star và 5 chuỗi chăn nuôi lợn với các công ty: CP, Mavin Farm, Japfa comfeed, CJ Vina Agri, Dabaco. Thông qua những mô hình này đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân theo hướng nông nghiệp hàng hóa gắn với thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có mô hình liên kết theo nhóm hộ, tổ hợp tác, câu lạc bộ, hội… chủ yếu nhằm chia sẻ thông tin thị trường, kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Điển hình cho mô hình này có thể kể đến Hợp tác xã Hướng Dương Làng Chảo, xã Động Đạt (Phú Lương). Chị Nguyễn Thị Ly, Phó Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ: Chúng tôi hiện có 7 thành viên, thường xuyên duy trì số đầu lợn từ 500-700 con và 1,5 vạn gà/lứa. Ngoài việc thường xuyên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi cách thức sử dụng các loại thức ăn, thuốc thú y, các thành viên còn thống nhất thực hành chăn nuôi theo quy trình nuôi sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá bán sản phẩm của hợp tác xã cũng cao hơn trước đây từ 10-20%.

Thực tế, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn còn diễn biến phức tạp thì việc phát triển các mô hình liên kết chuỗi là phương thức sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững. Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, liên kết trong chăn nuôi không những đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giải quyết tốt bài toán đầu ra. Thông qua chuỗi liên kết này, ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp cũng sẽ nắm được số lượng, nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Từ đó, giúp việc xây dựng chiến lược và có kế hoạch phát triển đàn cho phù hợp, tránh được tình trạng cung vượt cầu. Ngoài ra, khi mô hình liên kết chuỗi được xây dựng bền chặt và phát huy hiệu quả, sẽ từng bước loại bỏ dần các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ cũng như hướng tới xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ, kinh doanh thịt động vật không hợp vệ sinh, đảm bảo những quyền lợi thiết yếu cho người tiêu dùng và xã hội.

Lương Hạnh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop