Tin nông nghiệp ngày 08 tháng 01 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 08 tháng 01 năm 2021

Lục Ngạn (Bắc Giang): Cam ngọt có giá cao nhất 50 nghìn đồng/kg

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, do trình độ canh tác được nâng lên nên chất lượng quả cây có múi, trong đó có cam ngọt tại địa bàn Lục Ngạn (Bắc Giang) được cải thiện đáng kể. Quả không những có mã đẹp còn có vị ngọt, được khách hàng ưa chuộng.

Vườn cam ngọt trĩu quả tại xã Quý Sơn (Lục Ngạn)

Hiện nay, cùng với các loại cây có múi khác, cam ngọt Lục Ngạn đang vào vụ thu hoạch. Giá cam loại 1 ở mức 48-50 nghìn đồng/kg; loại 2 từ 25-30 nghìn đồng/kg. Được biết, với diện tích hơn 2,1 nghìn ha, sản lượng cam ngọt toàn huyện đạt 28,1 nghìn tấn.

Đến nay, bà con trong huyện tiêu thụ được khoảng 13 nghìn tấn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số thương nhân đã đưa cam tiêu thụ rộng tại các tỉnh miền Nam, miền Trung thay vì xuất khẩu theo đường tiểu ngạch như một số năm trước.

Ông Tăng Văn Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, sau cả quá trình dài thâm canh, đến nay người dân Lục Ngạn đã làm chủ kỹ thuật chăm sóc nên chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. Cam loại 1 nhiều hơn những năm trước, sâu bệnh cũng được ngăn chặn, bảo đảm mã, chất lượng quả. Nhờ vậy, một số vườn có năng suất cam ngọt đạt rất cao, 50-60 tấn/ha, tập trung tại xã Quý Sơn, Tân Mộc, Hồng Giang.

Được biết, lượng cam ngọt còn lại sẽ được tiêu tiêu thụ từ nay đến Tết Nguyên đán. Để cây kéo dài thời gian thu hoạch, một số chủ vườn chú trọng chăm sóc, cung cấp đủ dinh dưỡng để cây khỏe, tăng sức đề kháng.

Trường Sơn

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Những ngày này, hàng ngàn hécta thanh long ở “thủ phủ” thanh long tỉnh Bình Thuận đang trong thời kỳ tạo và dưỡng trái để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giá loại trái cây này vẫn đang ở mức rất thấp, thương lái cũng không dám đến các nhà vườn để đặt cọc thu mua như mọi năm, khiến người trồng thanh long như “ngồi trên đống lửa”.

Vườn thanh long ở tỉnh Bình Thuận đã sẵn sàng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới

Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, từ nhiều tháng nay, tình hình tiêu thụ gặp khó nên giá loại trái cây này luôn ở mức rất thấp, từ 5.000-8.000 đồng/kg. Do sản xuất thanh long trái vụ, chi phí chong đèn và phân bón lớn, nên với mức giá này, người nông dân đang bị lỗ.

Rảo quanh các khu vực trồng thanh long trọng điểm của tỉnh Bình Thuận, người dân vẫn đang tất bật chăm sóc những vườn thanh long sai trĩu quả, nhưng không khí giao dịch, mua bán thì rất trầm lắng.

“Thường lệ, dịp này là thương lái đã đổ xô tới các nhà vườn để đặt vấn đề thu mua, bao tiêu sản phẩm để kịp phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, năm nay không thấy ai đến, khiến người dân chúng tôi thực sự lo lắng”, anh Trần Khải (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ.

Anh Văn Công Bảo (ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết: “Cách đây khoảng 2 tháng, lứa thanh long trái vụ, tôi chỉ bán được 5.000 đồng/kg, thua lỗ hàng chục triệu đồng. Tâm lý nông dân thường trông chờ vào vụ tết nên tôi quyết đinh tái đầu tư. Giờ thanh long trong vườn đã ra trái nhưng thành bại hay không thì còn phải chờ vào sự may rủi”.

Hàng ngàn hộ trồng thanh long ở Bình Thuận đang đặt hết niềm tin vào thị trường tết sắp tới. Trong khi đó, một số thương lái thu mua thanh long cho biết, do tiêu thụ chậm nên hiện hầu hết kho trữ lạnh của các cơ sở thu mua thanh long đã không còn sức chứa, thương lái không dám đặt vấn đề thu mua với người nông dân cho đến khi nguồn hàng tồn kho được giải quyết.

Một nghịch lý đang diễn ra tại nơi có diện tích cây thanh long lớn nhất cả nước, đó là, trong khi thị trường tiêu thụ đang gặp rất nhiều khó khăn thì diện tích loại cây này đang không ngừng tăng lên, từ đó tạo nên hệ lụy kép. Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận Phạm Quốc Hùng thông tin, năm 2020, diện tích cây thanh long ở địa phương đạt trên 33.700ha, tăng 10,1% so với năm 2019; sản lượng gần 700.000 tấn, tăng 8,6%. Năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định quy hoạch diện tích trồng thanh long của tỉnh đến năm 2020 là 28.000ha, định hướng đến năm 2025 là 30.000ha. Tuy nhiên, đến nay diện tích thanh long của tỉnh Bình Thuận đã vượt xa con số định hướng của năm 2025 tới trên 3.700ha.

Theo Sở Công thương tỉnh Bình Thuận, vừa qua, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn gửi các đơn vị, tập đoàn kinh tế nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thanh long Bình Thuận, đồng thời sẽ làm việc trực tiếp với các hệ thống tập đoàn, siêu thị, trung tâm thương mại tại TPHCM và một số tỉnh thành để chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thanh long cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân địa phương.

NGUYỄN TIẾN

Cà phê cảnh quan - hướng phát triển bền vững của ngành cà phê Đăk Lăk

Nguồn tin: VOV

Hàng nghìn hộ dân ở huyện Krông Năng (tỉnh Đăk Lăk) đã liên kết hình thành vùng cảnh quan cà phê bền vững, bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Đăk Lăk là địa phương sản xuất cà phê lớn nhất cả nước với diện tích hơn 208.000 ha. Để đáp ứng yêu cầu về chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm cũng như góp phần bảo vệ môi trường, thích nghi với biến đổi khí hậu, từ năm 2018 đến nay, hàng ngàn hộ dân ở huyện Krông Năng đã liên kết hình thành vùng cảnh quan cà phê bền vững. Mô hình với sự tương hỗ của các loại cây trồng có lợi trong sinh cảnh thuận tự nhiên bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Gắn bó với cây cà phê hơn 20 năm, nhưng nay, ông Tạ Duy Thanh ở xã Ea Tân, huyện Krông Năng mới có cảm giác nhẹ nhàng thư thái mỗi khi bước vào vườn cà phê. Vườn cây của gia đình được kiến tạo đa tầng từ cao đến thấp và được bố trí phù hợp thông thoáng, ánh sáng trải đều, cảnh quan sinh động, nên làm việc trong vườn có cảm giác được trải nghiệm, thăm thú chứ không chỉ cảm giác lao động như trước.

“Từ khi chúng tôi tham gia vào chương trình cà phê bền vững, được đi tập huấn giảm được lượng phân bón hoá học rất là nhiều. Bây giờ chúng tôi dùng tăng lượng phân vi sinh hữu cơ cho nên cây cà phê, cây tiêu và cây ăn trái tốt xanh và cho thu nhập ổn định” - ông Tạ Duy Thanh chia sẻ.

Mô hình cà phê cảnh quan nhìn từ trên cao.

Vườn cây của gia đình ông Tạ Duy Thanh là 1 trong số trong số gần 5.200 ha của 4.000 hộ tham gia chương trình cụm cảnh quan bền vững ở 3 xã Ea Tân, Ea Toh và Dliê Ya huyện Krông Năng, tỉnh Đăklăk do công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2/9 (Simexco) Đăk Lăk đã phối hợp cùng Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên triển khai từ năm 2018. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc dự án cà phê bền vững cho biết, mô hình được xây dựng xuất phát từ nhu cầu của các đối tác nước ngoài, mục tiêu là vừa sản xuất vừa bảo tồn nguồn tài nguyên, vừa đảm bảo an sinh xã hội.

Cà phê cảnh quan lấy cây cà phê làm chủ đạo, thiết kế trồng xen các loại cây che nắng, chắn gió, cây thảm phủ, cây làm đai cách ly, giúp vườn cà phê đẹp hơn, phát triển tốt hơn trong các điều kiện thời tiết bất lợi. Quan trọng hơn thu nhập của các gia đình đã được cải thiện từ các cây trồng trong vườn, như hồ tiêu, mắc ca, chanh dây…

“Đối với Simexco hiện nay cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cà phê và hồ tiêu cho người nông dân trong cụm cảnh quan và hướng tới nâng cao giá trị và thu nhập cho người dân đó là cà phê trong cụm cảnh quan được chế biến theo phương pháp chất lượng cao và cà phê đặc sản điều đó sẽ đưa lại cho người dân lợi nhuận cao hơn” - ông Nguyễn Tiến Dũng nói.

Nhiều gia đình có thêm thu nhập từ các cây trồng khác trong vùng cảnh quan.

Theo TS. Phạm Công Trí, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, hiện nay, thị trường cà phê nói riêng, nông sản Đăk Lăk nói chung đang đứng trước nhiều cơ hội mở rộng thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm khi các hiệp định thương mại tự do đang bắt đầu có hiệu lực, song các rào cản về kỹ thuật, các chứng nhận liên quan đang đặt ra nhiều thách thức. Việc phát triển cà phê cảnh quan là hướng đi tất yếu. Canh tác cảnh quan cà phê chính là quá trình hoàn thiện, cải tiến và thúc đẩy tiểu hệ sinh cảnh cà phê tiệm cận hệ sinh thái rừng hiệu quả, bền vững trên cả 3 khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

“Hiện nay, xem hệ thống nông lâm kết hợp là xương sống, với góc nhìn hệ thống nông nghiệp vùng nông nghiệp là một kiểu rừng. Nếu vùng sản xuất này có đủ hoặc tiếp cận tính chất rừng thì mọi chứng nhận đều trở nên đơn giản” - TS. Phạm Công Trí nói.

Trong báo cáo tại hội nghị đánh giá chương trình cà phê cảnh quan mới đây, mô hình đã góp phần giảm 14% lượng phân bón hóa học được sử dụng và giảm 17% lượng nước tưới trong sản xuất cà phê; giảm 11% chi phí sản xuất và giảm 10% lượng CO2 phát thải ra môi trường. 100% lượng cà phê được sản xuất trong vùng thí điểm được thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường.

Đăk Lăk hiện có khoảng 203.000 ha trồng cà phê, trong đó diện tích trồng xen hơn 39.000 ha (chiến hơn 19%). Trong đề án phát triển cà phê bền vững, Đăk Lăk đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 90.000 ha cảnh quan bền vững để xác nhận thương mại hoá diện rộng./.

Hương Lý/VOV-Tây Nguyên

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sản xuất an toàn, hồ tiêu gia tăng giá trị

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc xây dựng vùng trồng hồ tiêu an toàn, đạt chuẩn GlobalGAP (sản xuất nông nghiệp sạch) đã cho thấy hiệu quả chống chọi dịch bệnh và cho sản lượng ổn định, chất lượng tốt, từng bước đáp ứng thị trường xuất khẩu khó tính.

Mô hình trồng tiêu an toàn sinh học của ông Nguyễn Đình Mân (bên phải).

Năm 2016, ông Nguyễn Đình Mân (ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tham gia dự án sản xuất tiêu an toàn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Ông Mân được tập huấn kỹ thuật canh tác hồ tiêu bền vững, áp dụng bộ quy tắc quốc tế về quy trình sản xuất hồ tiêu an toàn và kỹ thuật thu hoạch, phơi sấy, bảo quản hồ tiêu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhờ đó, 1,5ha hồ tiêu của gia đình ông cho năng suất 15 tấn, cao hơn 1-2 tấn so với trước. “Tham gia dự án, chúng tôi được DN bao tiêu đầu ra và còn được công ty thưởng thêm từ 1.000-2.500 đồng/kg. Thu nhập tăng lên là động lực để chúng tôi phát triển sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn sinh học”, ông Mân nói thêm.

Tại huyện Châu Đức, từ năm 2015, Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức đã phối hợp với Công ty TNHH Olam, Công ty TNHH Gia vị Việt Nam và Công ty TNHH Harris Freeman phát triển mô hình liên kết giữa nhà quản lý - nhà khoa học - nhà sản xuất - nhà chế biến, tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu. Từ 100 hộ tham gia, đến nay mô hình đã thu hút hơn 1.000 hộ. Chất lượng hồ tiêu cũng được cải thiện rõ rệt qua từng năm.

Thông qua mô hình này, nông dân đã biết quan tâm đến môi trường sản xuất, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững qua việc thực hành tiêu chuẩn GlobalGAP, hình thành thói quen ghi chép hồ sơ sản xuất nhằm truy xuất nguồn gốc nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra. Hàng năm, nông dân đăng ký diện tích sản xuất và sản lượng trước khi bắt đầu vụ thu hoạch, mỗi hộ được cung cấp một mã số riêng, cung cấp bao đóng gói sản phẩm tiêu sạch dựa trên sản lượng đăng ký, đóng gói và ghi ký hiệu mã số nông hộ trên bao bì nhằm bảo đảm sản lượng và chất lượng, có thể truy xuất để nhận thưởng khi đạt mức giới hạn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa cho phép do thị trường châu Âu hoặc Nhật Bản quy định. Kết quả, 54,4% sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường châu Âu; 37,4% sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường Nhật Bản; 9,18% được xuất sang thị trường Trung Quốc...

Gia đình ông Đoàn Quốc Khanh (xã Sơn Bình) là một trong những hộ trồng tiêu đầu tiên tham gia mô hình. Trong quá trình trồng tiêu, ông Khanh được hướng dẫn sử dụng các chế phẩm sinh học có nguồn gốc hữu cơ như tự ủ phân bò, đốt tro củi làm phân bón đất, trồng đậu phộng trong vườn giữ ẩm cho đất và hạn chế cỏ mọc. Nhờ đó, vườn hồ tiêu của ông phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất ổn định. Trung bình mỗi vụ, vườn hồ tiêu của ông đạt sản lượng 3 tấn/ha.

Giai đoạn 2018-2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng được 6 mô hình sản xuất hồ tiêu an toàn, hiệu quả và liên kết sản xuất tiêu thụ tại các xã Bình Trung, Sơn Bình (huyện Châu Đức) và xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc trên diện tích 78,33ha với 120 hộ tham gia. Sau 3 năm thực hiện dự án, hồ tiêu sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao hơn trồng đại trà, nông dân tiếp cận được khoa học, kỹ thuật trong việc chăm sóc hồ tiêu bền vững, an toàn. Kết quả, tổng sản lượng thu hoạch của dự án đạt 235 tấn, năng suất tăng 2,4%. Nông dân thu lãi 48,1 triệu đồng/ha. Sản phẩm được các DN như Công ty TNHH Nông nghiệp Lâm San (Đồng Nai) và Công ty TNHH Harris Freeman Việt Nam (Bình Dương) thu mua để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT) cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh hồ tiêu an toàn, hướng tới sản xuất công nghệ cao. Để làm được điều này, ngành đang nỗ lực triển khai các chính sách thu hút DN và nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến và bảo quản nhằm gia tăng chất lượng và giá trị sản phẩm. Đồng thời, ngành tiếp tục hướng dẫn nông dân sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, liên kết sản xuất tập trung có chứng nhận; xây dựng và khai thác thương hiệu hồ tiêu Bà Rịa-Vũng Tàu như hình thành bao bì, nhãn mác, gắn tem cho sản phẩm…

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

Nông nghiệp hữu cơ - nhiều tiềm năng để phát triển

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, Lâm Đồng xác định trọng tâm những nhóm giải pháp khai thác tiềm năng để phát triển quy mô, hiệu quả hơn nữa nông nghiệp hữu cơ trong những năm tới.

Phát triển 2 ha diện tích sản xuất rau được cấp chứng nhận hữu cơ của Công ty TNHH TM DV SX Tượng Sơn, Hiệp An, Đức Trọng

Mới chiếm 0,035% tổng diện tích canh tác

Thống kê đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đang phát triển 60.288 ha diện tích nông nghiệp công nghệ cao, chiếm 21,7% trên tổng diện tích đất canh tác. Trong đó, tập trung phần lớn diện tích cây rau (gần 23.580 ha), cà phê (gần 21.000 ha), chè (khoảng 6.230 ha), lúa (3.630 ha), hoa (hơn 2.800 ha)... Thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích nông nghiệp công nghệ cao gồm: 800 triệu đồng - 1,2 tỷ đồng/ha/năm (hoa); 400 - 500 triệu đồng/ha/năm (rau); 250 triệu đồng/ha/năm (chè); 200 triệu đồng/ha/năm (cà phê). Tiếp theo, diện tích nông nghiệp thông minh với gần 195 ha ứng dụng công nghệ cảm biến tự động đo nhiệt độ, độ ẩm, quản lý dinh dưỡng cây trồng; 50 ha sản xuất theo phương pháp thủy canh. Riêng diện tích rau, lúa, chè, cây ăn quả, dược liệu, cà phê đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm GlobalGAP, VietGAP, 4C, Rainforest, UTZ... gần 77.620 ha.

“Với nhiều điều kiện thuận lợi trên nền tảng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh với quy mô lớn, đa dạng chủng loại cây trồng; nhiều thiết bị, công nghệ, giống mới được sử dụng, nhưng thực tế diện tích sản xuất hữu cơ và bán hữu cơ ở Lâm Đồng hiện mới đạt hơn 105,2 ha, chiếm tỷ lệ 0,035% trên tổng diện tích đất canh tác - một tỷ lệ rất thấp so với tiềm năng...”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đánh giá.

Cụ thể, đến nay toàn tỉnh Lâm Đồng mới có hơn 14 ha rau và phúc bồn tử được cấp chứng nhận hữu cơ, tổng sản lượng gần 175 tấn/năm. Trong đó, gồm: Công ty TNHH Liên doanh Organic Xuân Thọ, Đà Lạt (3,7 ha rau); Công ty TNHH Univers Farm Organic Lạc Xuân, Đơn Dương (3 ha); Trang trại Fabulous Organic Đạ Sar, Lạc Dương (2,8 ha); Công ty TNHH Langbian.F dâu rừng (hơn 2,5 ha); Công ty TNHH TM DV SX Tượng Sơn, Hiệp An, Đức Trọng (2 ha).

Tiếp theo, với 22,7 ha diện tích sản xuất theo hướng hữu cơ (bán hữu cơ), chiếm nhiều diện tích nhất là Tổ hợp tác sản xuất lúa xã Gia Viễn, Cát Tiên (11,5 ha): Trang trại Thiên Sinh sản xuất rau tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương (8 ha); còn lại Công ty TNHH Jan’S xã Đạ Sar, Lạc Dương (1,7 ha); Tổ hợp tác xã Tu Tra, Đơn Dương (1,5 ha).

Đáng kể 70 ha nuôi 500 con bò sữa tại Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt được tổ chức Control Union (Hà Lan) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu từ năm 2017.

Mục tiêu 16 mô hình hữu cơ khép kín

Nhìn chung các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Lâm Đồng phát triển tự phát, quy mô nhỏ, nên cần phải xác định từng vùng sinh thái phù hợp để phát triển tập trung các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, đạt giá trị gia tăng bền vững, thân thiện với môi trường.

Với mục tiêu này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng triển khai kế hoạch xây dựng 16 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ khép kín để nhân rộng trong giai đoạn 5 năm tới, tổng diện tích 1.600 ha. Theo đó, phân bổ diện tích sản xuất từng loại cây trồng tương ứng với sản lượng mỗi năm như: 400 ha cà phê (700 tấn); 250 ha rau, củ, quả (6.500 tấn); 200 ha cây ăn quả (1.300 tấn); 200 ha chè (950 tấn); 200 ha mắc ca (400 tấn); 150 ha lúa (580 tấn); 150 ha dược liệu (1.150 tấn); 50 ha nấm (100 tấn).

Với 16 mô hình vừa nêu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng bắt đầu xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ khép kín gồm: 2 - 3 mô hình sản xuất rau, củ, quả tại các vùng nông nghiệp Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, diện tích mỗi mô hình khoảng 5.000 m2. Tương tự ở các địa bàn Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đạ Tẻh với 2 mô hình trồng cây ăn quả (5 ha/mô hình). Các khu vực đất lúa Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng, Đạ Tẻh và Cát Tiên xây dựng 2 mô hình, quy mô tối thiểu 10 ha/mô hình. Sản xuất mắc ca, chè, cà phê ở Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm tổng cộng 6 mô hình (5 ha/mô hình). Sản xuất nấm ở Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương với 2 mô hình (5.000 m2/mô hình)...

Trên từng mô hình trồng trọt hữu cơ khép kín đều được ngân sách nhà nước hỗ trợ với định mức tối đa từ 50 triệu đồng (cây ăn quả) đến 125 triệu đồng (rau, củ, quả) và 250 triệu đồng (nấm).

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Lâm Đồng còn xây dựng các mô hình chăn nuôi bò sữa, bò thịt, gà hữu cơ lấy trứng, định mức ngân sách nhà nước hỗ trợ mỗi mô hình từ 27 triệu đồng đến 75 triệu đồng. Ngoài ra, ngân sách nhà nước cũng đưa vào hạng mục hỗ trợ không quá 300 triệu đồng/mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sơ chế, bảo quản nông sản hữu cơ; chi phí 70% mô hình sản xuất giống, vật nuôi, cây trồng, phân bón hữu cơ...

Được biết, dự toán tổng kinh phí thực hiện những mô hình sản xuất hữu cơ nói trên trong 5 năm tới ở Lâm Đồng hơn 263 tỷ đồng từ các nguồn vốn sự nghiệp ngân sách dành cho ngành nông nghiệp hàng năm; vốn sự nghiệp chương trình xây dựng nông thôn mới; vốn lồng ghép từ các chương trình, đề án khác và vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân tham gia.

VĂN VIỆT

Mơ được ăn sạch!

Nguồn tin:  Báo Khánh Hòa

Nông nghiệp hữu cơ được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho xã hội. Tuy nhiên, cách làm này hiện nay chưa giải được bài toán lãi lỗ nên khó phát triển. Vậy đâu là hướng đi mới?

Những mô hình đầu tiên

Từ điểm cao nhất trang trại của anh Nguyễn Phi Trường (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) phóng tầm mắt ra xung quanh, chúng tôi nhìn thấy một màu xanh ngát của dừa, ổi, mãng cầu, mít, thanh long ruột đỏ, đu đủ… đan xen những thảm hoa, đường hoa nhiều màu sắc. Tuy mới đưa vào khai thác được 1 năm, nhưng Phượng Hoàng farm đã có bước khởi sắc. Lý giải vì sao trồng hoa, anh Trường cho biết, đây là hàng rào sinh học để bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của côn trùng phá hoại. Biết được điều này nên mọi người không còn bỡ ngỡ khi trang trại xuất hiện các loài hoa sim, hoa mua, hướng dương, mười giờ, sao nhái, hoàng yến, mào gà, xuyến chi, ngũ sắc… Đây cũng là tiền đề để anh Trường làm du lịch sinh thái trong thời gian tới.

Vườn hoa tại The Moshav farm.

Anh Trường cho biết, làm nông nghiệp hữu cơ trải qua 4 bước: Bước 1 là trả lại đất hoang, tức là quá trình làm sạch đất từ việc canh tác trước đây; bước 2 chọn giống thuần để trồng theo quy hoạch; bước 3 tuyệt đối nói không với hóa chất, thuốc trừ sâu, kết hợp các biện pháp sinh học để cải tạo đất, tăng dinh dưỡng như trồng cỏ lạc, trồng hoa dại để bảo vệ mùa màng; bước 4 chăm sóc, bảo quản, đóng gói sản phẩm theo nhu cầu. Hiện nay, anh Trường vẫn sử dụng một loại phân hữu cơ nhập từ Nhật Bản để chăm sóc cây trồng trong trang trại. Đến nay, trang trại đã cho những lứa quả đầu tiên như ổi, đu đủ… với sản lượng vài trăm ký mỗi tuần. Chúng tôi an tâm thưởng thức quả ổi thu hái trực tiếp từ vườn, nhấp ngụm nước vối trong không gian trong lành.

Mới đưa vào khai thác 2 năm nhưng làng nông nghiệp The Moshav farm tại xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa) của nhóm bạn trẻ cũng khiến mọi người phải trầm trồ. Vườn xoài bạt ngàn, khu dược liệu xanh mát, xen lẫn vườn hoa hướng dương, cánh bướm, mười giờ... khoe sắc, thấp thoáng bóng những chú cừu non... Nguyễn Tá Đông - 1 trong 4 thành viên sáng lập The Moshav farm đều từng tu nghiệp tại Israel - đất nước có nền nông nghiệp phát triển, giới thiệu cách làm nông nghiệp hữu cơ rất đơn giản: Cỏ dại chỉ phát dọn 3 - 4 lần/năm nhưng giữ lại để tạo độ ẩm và nguồn phân xanh tại chỗ; ủ phân hữu cơ từ phân bò, gà, bã rơm có trong khu vực để bón cho cây; không lạm dụng thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng các dòng sinh học nhằm tối ưu hóa sự cân bằng tự nhiên…

Đàn cừu trong nông trại The Moshav farm.

Băng qua con đường đất ngoằn ngoèo của thôn Lương Sơn, chúng tôi đến vườn rau của chị Phạm Thị Ái Nhân - một phụ nữ đam mê làm nông nghiệp hữu cơ ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang). Cái duyên đến với nông nghiệp hữu cơ của chị sau khi trải qua một lớp huấn luyện của Hội Nông dân xã. Nhận thức được tác hại của hóa chất, thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người, chị mạnh dạn từ bỏ cách làm cũ. Chị học cách ủ phân, mua phân bò về ủ, phối hợp với vôi, men vi sinh... Giai đoạn cây còn nhỏ chị vẫn còn phải xịt thuốc trừ sâu sinh học nhưng khi cây đơm hoa kết trái chị tuyệt đối không dùng. Do vậy, sản phẩm của chị không có giai đoạn cách ly. Tuy thu nhập còn thấp, bình quân 25 - 30 triệu đồng/vụ (3 tháng) và trực tiếp đem bán sản phẩm tại chợ Vĩnh Lương nhưng mang lại cho chị niềm vui khi mọi người đều thích mua hàng của chị. Chị Nhân cho biết, vào vụ rộ, gia đình thu hoạch 300 - 400kg/ngày các loại dưa leo, bầu bí, khổ qua…

Quan trọng là cách làm

Chúng tôi từng trăn trở với cách làm nông nghiệp hữu cơ cách đây mấy năm khi viết về một mô hình trồng rau hữu cơ tại phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh). Chủ trang trại lúc ấy cho biết, làm nông nghiệp hữu cơ rất khó, đó là bài toán lãi lỗ; chi phí bỏ ra gấp 3, nhưng năng suất chỉ bằng 1/3, còn giá bán bằng sản phẩm cùng loại giá thị trường nên rất khó nuôi dưỡng niềm đam mê với nông nghiệp hữu cơ. Nhưng lần này, khi chúng tôi tiếp xúc với những người đam mê nông nghiệp hữu cơ thì tình hình đã khác.

Anh Trường cho biết, nếu phát triển nông nghiệp hữu cơ chỉ bằng cây ngắn ngày sẽ không kham nổi bởi chi phí đầu tư cao, giá thành thấp, thu sẽ không bù nổi chi. Làm nông nghiệp hữu cơ phải biết kết hợp các loại cây trồng, ưu tiên hướng đi cho cây dài ngày. Chính vì vậy, trang trại của anh đang phát triển các loại cây trồng trung và dài ngày như dừa, ổi, mít, mãng cầu… và sắp tới sẽ kết hợp làm du lịch sinh thái để tận thu. “Hiện nay, tôi phải gồng mình gánh lỗ cho trang trại từ nguồn thu khác. Bởi thu nhập từ ổi và một số cây trồng ngắn ngày chưa thể đáp ứng”, anh Trường chia sẻ. Hiện nay, sản lượng nông sản chưa đủ để cung ứng nên khách hàng đặt trước 2 tuần mới có hàng. Vì vậy, anh Trường rất nhiệt tình tham gia các group nông nghiệp sạch trên mạng. Đồng thời, lập fanpage Phượng Hoàng farm để quảng bá sản phẩm.

Nhóm bạn trẻ ở The Moshav farm cũng có cách làm hay trong việc tăng thu nhập, nuôi dưỡng niềm đam mê như trồng các loại cây lấy ngắn nuôi dài, kết hợp sản xuất các mặt hàng thân thiện môi trường như: Đậu hạt các loại; nước rửa chén, nước lau sàn từ trái bồ hòn; dầu gió bạc hà; bột gừng sấy lạnh; gói lá xông giải cảm… Ngoài ra, các thành viên cũng quảng bá qua những trang cá nhân thu hút hàng chục ngàn lượt like, hàng ngàn lượt chia sẻ…

Cần một cú hích

Dù khởi sắc nhưng nông nghiệp hữu cơ tại Khánh Hòa chỉ mới đi những bước đầu tiên. Số người làm nông nghiệp hữu cơ trong tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một thời gian dài, những người làm nông nghiệp hữu cơ không tìm được tiếng nói chung với cộng đồng. Cộng đồng có yêu cầu cao về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng khi có sản phẩm hữu cơ thì họ quay lưng, khó chấp nhận, phần vì giá thành cao, phần chưa tin tưởng… Và như thế, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ nhanh chóng chết yểu.

Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh - Phó Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nha Trang, một người tâm huyết với nông nghiệp hữu cơ khẳng định: Sở dĩ nông nghiệp hữu cơ còn mong manh là do chưa có sự vào cuộc tích cực của chính quyền và các ngành chức năng địa phương. “Tháng 8-2020, chính tôi đã tích cực kết nối thông tin với Tổ chức Seed to Table (Nhật Bản), mời chuyên gia Nhật về triển khai chương trình nông nghiệp hữu cơ tại Khánh Hòa. Hội thảo mời đông đủ các ngành, địa phương liên quan. Rất tiếc, sau đó chưa được nhiều người quan tâm”, Tiến sĩ Hạnh bày tỏ.

Theo Tiến sĩ Hạnh, hội thảo là bước dẫn đường, tiền đề để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Khánh Hòa. Các tỉnh như Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Nam… được Tổ chức Seed to Table tài trợ hiện có phong trào nông nghiệp hữu cơ rất mạnh, hình thành được chuỗi PGS (Participatory Guarantee System - hệ thống chứng nhận hữu cơ), có cơ quan chức năng giám sát khiến việc tiêu thụ sản phẩm hữu cơ thuận lợi. Từ đó, khuyến khích nông nghiệp hữu cơ phát triển ở nhiều loại hình như hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp… Khánh Hòa là tỉnh còn tỷ trọng nông nghiệp khá lớn trong cơ cấu kinh tế, có nguồn phụ phẩm nông nghiệp khá dồi dào, là tiềm năng, thế mạnh, cơ hội để phát triển nông nghiệp hữu cơ nếu được định hướng đúng. Tiến sĩ Hạnh mong muốn, tỉnh quan tâm phát triển nông nghiệp hữu cơ, định hướng phát triển hệ sinh thái hữu cơ; tác động làm thay đổi tập quán sản xuất, định hình sử dụng sản phẩm sạch làm nền tảng cho tiêu dùng an toàn.

Vĩnh Lạc

Quảng Trị: Triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ đàn gia súc

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Do thời tiết bất lợi, mưa rét kéo dài, nhất là sau đợt lũ lớn vừa qua, dịch bệnh trên đàn gia súc có diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, các ngành chức năng trong tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh và đói rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt trên đàn trâu, bò.

Một con bò bị bệnh viêm da nổi cục ở xã Trung Nam, Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đang được chăm sóc, theo dõi - Ảnh: Đ.V.A

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, các loại dịch bệnh nguy hiểm ở động vật đã xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), bệnh cúm gia cầm (CGC), bệnh lở mồm long móng (LMLM). Từ giữa tháng 10/2020 đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò lần đầu tiên xâm nhiễm vào Việt Nam. Đến nay cả nước có 110 ổ dịch xảy ra tại 41 huyện của 15 tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Trị.

Theo ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm trên vật nuôi như: Dịch LMLM gia súc đã xảy ra tại 9 xã của 5 huyện: Cam Lộ, Gio Linh, Đakrông, Vĩnh Linh và Triệu Phong với 328 con trâu, bò mắc bệnh; dịch bệnh CGC xảy ra tại xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh trên 5 đàn gia cầm có độ tuổi từ 1-2 tháng của 5 hộ chăn nuôi với tổng đàn 3.205 con; bệnh DTLCP vẫn tiếp tục xảy ra và tái phát nhiều lần tại 48 xã của 5 huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị với số lợn bệnh phải tiêu hủy là 1.563 con (trong đó có 323 con lợn nái, 843 con lợn thịt, 397 con lợn sữa), tổng trọng lượng tiêu hủy 77.143 kg. Đặc biệt, từ ngày 10-19/12/2020 đã phát hiện dịch bệnh VDNC trên bò tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú (1 con) và thôn Thủy Trung, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh (7 con), số bò bị tiêu hủy là 3 con. Với tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp và thời tiết bất lợi, việc vận chuyển gia súc, gia cầm tăng cao để phục vụ nhu cầu thực phẩm cho các lễ hội, Tết Nguyên đán Tân Sửu thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới là rất cao.

Ông Đào Văn An cho biết thêm, Chi cục CN&TY đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 8711/CT-BNN-TY ngày 11/12/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ đông xuân, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi theo công văn số 8675/BNN-CN ngày 10/12/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT và công văn số 5913/ UBND-NN ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh. Hiện UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung chỉ đạo các địa phương đang có dịch bệnh gia súc, gia cầm thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng ổ dịch; xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dịch lây lan, dây dưa kéo dài. Trường hợp ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng cần công bố dịch và tổ chức chống dịch theo đúng quy định của Luật Thú y.

 

Tại công văn số 5913/UBND-NN, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn áp dụng các biện pháp hiệu quả để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Chú trọng hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học; chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng dịch. Thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết, dịch bệnh; phổ biến các biện pháp và kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống đói rét cho vật nuôi để người dân áp dụng. Rà soát, kịp thời tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm; phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan thú y.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không khai báo để dịch lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại kinh tế và bức xúc trong cộng đồng. Tổ chức cho người chăn nuôi thực hiện việc kê khai đăng ký chăn nuôi theo quy định của Luật Chăn nuôi, Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 23/2019/TTBNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tổ chức triển khai tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 20/12/2020-20/1/2021 để tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, nhất là những nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật ở địa bàn thường xuyên xảy ra dịch bệnh.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện bệnh VDNC xảy ra đối với 8 con bò tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú và thôn Thủy Trung, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, 3 con đã bị tiêu hủy, số còn lại đang được chăm sóc, theo dõi. Ngày 23/12/2020, UBND tỉnh có công văn số 5914/UBND-NN về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò. Trong đó nhấn mạnh, đối với các địa phương đang có ổ dịch VDNC trên trâu, bò tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm tra, xử lý dứt điểm các ổ dịch; không để các ổ dịch lây lan và phát sinh ổ dịch mới. Hằng ngày báo cáo đầy đủ tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống cho các cơ quan chuyên ngành thú y và chính quyền các cấp.

Đối với các địa phương chưa có dịch, địa phương có nguy cơ cao, tổ chức rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò để hướng dẫn người chăn nuôi giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, vệ sinh, sát trùng, diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng…tại khu vực chăn nuôi; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho gia súc. Các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trái phép, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Đan Tâm

Mang Thít (Vĩnh Long): Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển mạnh

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Theo UBND huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long), trong năm qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển mạnh về quy mô, số lượng và chất lượng, nhất là nuôi gia công. Công tác tiêm phòng, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp sử dụng chất cấm trong hoạt động chăn nuôi.

Năm 2020, toàn huyện có 100 trại nuôi gà/48 hộ, với tổng đàn trên 1,62 triệu con (tăng 10 trại với 246.000 con so với năm 2019, tổng đàn toàn huyện trên 1,73 triệu con); 11 trại/5 hộ nuôi heo, với tổng đàn 10.900 con (ước tổng đàn heo có trên 39.300 con); 3 trại/1 hộ nuôi vịt, với tổng đàn 16.000 con; đàn bò có trên 12.000 con. Theo đó, tổng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi năm 2020 ước đạt 822,4 tỷ đồng, đạt 101,5% kế hoạch, tăng 5,9% so với năm 2019.

Năm 2021, huyện tiếp tục phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, trang trại gắn với bảo vệ môi trường; duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Đồng thời, chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi; phấn đấu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản tăng 2,6%,…

THẢO NGUYÊN

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop