Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 06 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 06 năm 2020

Lợi ích từ áp dụng tiêu chuẩn Global GAP trong sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Kon Tum

Hướng đến sản phẩm sạch, nâng cao giá trị sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường… là những mục tiêu hướng đến thông qua việc áp dụng mô hình trồng mít xen sầu riêng tại xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang được đầu tư theo tiêu chuẩn của Global GAP.

“Áp dụng Global GAP để nâng cao năng suất, chất lượng cho sản phẩm nông nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại tới bàn ăn, đây là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới” - ông Phạm Quang Huy - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và chế biến Nông lâm sản Nghĩa Phát khẳng định.

Với tổng diện tích dự kiến đầu tư trên 400ha, Công ty TNHH sản xuất và chế biến Nông lâm sản Nghĩa Phát là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh tiên phong lựa chọn đầu tư trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn Global GAP. Hiện tại 270 ha đã được trồng 80 nghìn gốc mít xen 20 nghìn gốc sầu riêng và 8 nghìn gốc dổi lấy hạt.

Ông Phạm Quang Huy cho biết thêm: Cứ 3 cây mít thì trồng xen 1 cây sầu riêng. Đến khi cây sầu riêng đạt đủ độ lớn (khoảng 9 năm) thì cây mít cũng đã thu được hết giá trị. Lúc đó sẽ chặt bỏ cây mít, chỉ để lại cây sầu riêng, đây cũng là nguồn thu chính sau này.

Để đạt chứng nhận tiêu chuẩn Global GAP, người sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt từ khâu làm đất của nông trại canh tác cho đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ - gồm các bước xử lý đất, nguồn nước, lựa chọn giống cây, vật tư sản xuất đảm bảo trong danh mục, chủ yếu có nguồn gốc hữu cơ, an toàn cho người sử dụng.

Theo ông Phạm Quang Huy, toàn bộ quá trình chăm sóc, bón phân, làm cỏ và thu hoạch đều phải đưa vào nhật ký. Nhật ký đó sẽ do Global GAP kiểm soát. Ở khâu chế biến, toàn bộ phải đáp ứng 100% về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trang trại cây trái 270 ha của Công ty TNHH sản xuất và chế biến Nông lâm sản Nghĩa Phát. Ảnh: QM

Để xây dựng một hệ thống sản xuất theo dây chuyền khép kín và đạt được trên 250 tiêu chí của Global GAP đòi hỏi người sản xuất phải có nguồn vốn lớn để đầu tư ban đầu và duy trì chi phí quản lý hằng năm. Từ khi bắt đầu xây dựng nông trại vào năm 2018, Công ty TNHH sản xuất và chế biến Nông lâm sản Nghĩa Phát đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, từ khâu cải tạo nông trại canh tác cho đến khâu đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có hợp đồng với chuyên gia của Global GAP.

“Hiện tại, cứ 1 tháng thì chuyên gia có mặt 2 lần để kiểm tra. Bên cạnh đó sẽ hướng dẫn, mở các lớp học tại chỗ cho nhân viên của công ty để nắm rõ toàn bộ quy trình của Global GAP” - Ông Phạm Quang Huy cho hay.

Đến cuối tháng 5/2020, khoảng 10 nghìn cây mít sẽ cho thu hoạch đợt đầu với năng suất khoảng 100 tấn và cho thu hoạch đại trà vào tháng 12/2020. Sau 4 năm, khi cây mít và sầu riêng cho thu hoạch ổn định sẽ cho doanh thu hằng năm khoảng hơn 2 tỷ đồng/1 ha.

Ông Đoàn Năng Rường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh cho biết: “Tiêu chuẩn Global GAP yêu cầu rất nghiêm ngặt, gồm 252 tiêu chí, trong đó có 36 tiêu chí bắt buộc phải thực hiện, 127 tiêu chí phải thực hiện từ 90-95%, còn lại 89 tiêu chí khuyến cáo nên thực hiện. Tại tỉnh Kon Tum, các trang trại hoặc gia đình có điều kiện vẫn có thể tham gia trên cơ sở trong chuỗi liên kết của hộ gia đình với hợp tác xã, liên kết với doanh nghiệp trên tinh thần doanh nghiệp phải làm bà đỡ. Thứ nhất từ khâu chuyển giao kỹ thuật; thứ hai là vật tư đầu vào; thứ ba là tổ chức sản xuất, sau đó là thu hoạch và bảo quản, chế biến, phân phối lưu thông để sản phẩm được chứng nhận đủ tiêu chuẩn Global GAP”.

Ngoài tiếp tục phát triển thêm diện tích cây trồng theo hằng năm, để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, Công ty TNHH sản xuất và chế biến Nông lâm sản Nghĩa Phát sẽ xây dựng nhà máy và xưởng chế biến tại chỗ đối với sản phẩm mít vào tháng 9/2020; trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư và chế biến sản phẩm sầu riêng, dự kiến được đặt tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà.

Áp dụng Global GAP là giải pháp nền tảng để nhà sản xuất nông nghiệp xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường và giá bán tốt hơn cho sản phẩm của mình. Vì thế, những nhà sản xuất có tầm nhìn sẽ coi chi phí cho hoạt động, áp dụng và chứng nhận Global GAP là đầu tư cho sự phát triển lâu dài, bền vững.

Quang Mạnh

Nhà vườn tập trung bảo vệ vườn cây có múi khi thời tiết chuyển mùa

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa làm nhiệt độ, ẩm độ thay đổi thất thường khiến các loại cây có múi rất dễ mắc bệnh. Chính vì thế, các nhà vườn canh tác cây có múi trên địa bàn huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) đang tập trung phòng trừ dịch bệnh gây hại cho cây.

Nông dân tập trung chăm sóc bảo vệ vườn cây có múi trong mùa mưa

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lai Vung, toàn huyện hiện chỉ còn hơn 4.000ha diện tích cây có múi, trong đó có khoảng 400ha quýt hồng. Vào mùa mưa, vườn cây ăn trái dễ bị các bệnh do loại nhện vàng, nhện đỏ và vi khuẩn gây ra. Ngoài ra, vào mùa mưa, cây có múi dễ bị ảnh hưởng do đất bị bão hòa nước, hệ sinh vật yếm khí hoạt động mạnh làm cho cây bị thiếu oxy trầm trọng và hứng chịu nhiều chất độc hại.

Là nhà vườn canh tác cây có múi lâu năm, ông Nguyễn Văn Đầy ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung cho biết: “Hiện tại, vườn nhà tôi đang trong giai đoạn hồi phục trước ảnh hưởng của hiện tượng vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi. Vì vậy, trong thời gian này, gia đình tiếp tục thực hiện theo quy trình chăm sóc cây của chuyên gia khuyến cáo. Đối với việc phòng bệnh cho vườn, tôi chủ động các biện pháp xử lý giữ độ ẩm vừa phải cho cây, kết hợp sử dụng nhiều các loại phân hữu cơ vi sinh”.

Theo ông Hà Văn Giữ ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, thông thường vào mùa mưa cây cam xoàn sẽ gặp rất nhiều loại bệnh gây hại, nhất là bệnh xì mủ, khô cành... Nếu nhà vườn không theo dõi sát sao sẽ ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Ông Giữ cho biết: “Trong thời tiết mưa nhiều, gia đình tôi thăm vườn thường xuyên nhằm phát hiện dịch bệnh để có hướng xử lý nhanh, hiệu quả không để bệnh lây lan ra cả vườn”.

Tương tự, ông Trần Bá Chuốt - thành viên Hợp tác xã Nông sản sạch Vĩnh Thới cho biết: “Khi thời tiết vào mùa mưa, tôi chú trọng các biện pháp xử lý trên cây có múi và quan trọng nhất là bộ rễ. Theo đó, trước khi xử lý ra hoa và giai đoạn cây ra trái non, tôi tiến hành tiến hành phun xịt thuốc để ngừa nhện làm trái bị xám da. Đồng thời duy trì việc bón phân cân đối để hạn chế việc thừa đạm, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lai Vung, để bảo vệ vườn cây có múi trong thời tiết mưa bão, nông dân phải chủ động thăm vườn thường xuyên để nắm rõ diễn biến sinh trưởng của cây và các loại dịch hại nhằm chủ động xử lý. Với những ngày mưa dầm, nông dân phải thực hiện các biện pháp thoát nước chống úng, tận dụng cỏ mặt liếp để giúp đất mau khô ráo. Bên cạnh đó, nông dân cần chú trọng nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng phân bón, chú trọng sử dụng nhiều phân hữu cơ cho cây...

TRANG HUỲNH

Bất ngờ dưa lưới Phù Mỹ

Nguồn tin: Bình Định

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, mô hình thâm canh dưa lưới an toàn trong nhà màng áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và phun sương của anh Nguyễn Minh Bảo (30 tuổi, ở thôn Bình Tân Tây, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đã gây bất ngờ cho nhiều nông dân trong huyện và được chính quyền quan tâm.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng có nhiều ưu điểm như: Tiết kiệm nước tưới, hạn chế những tác động bất thường của thời tiết, rất ít sâu bệnh, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc kích thích sinh trưởng, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ. Do đó sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn, giảm chi phí sản xuất.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Minh Bảo được nhiều nông dân trong huyện và cả chính quyền huyện Phù Mỹ quan tâm.

Anh Bảo chia sẻ: Trong một lần lên huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai, thấy mô hình vườn ươm cây trồng trong nhà màng ở đây đạt hiệu quả cao nên tôi theo học và đầu tư hơn 200 triệu đồng làm nhà màng rộng 1.300 m2. Ban đầu là ươm giống cây trồng, sau đó tôi chuyển sang trồng dưa lưới. Tôi chuẩn bị có sản phẩm thì thương lái đã đến đặt mua dài hạn với giá ổn định.

Anh Bảo đang sử dụng 2 giống dưa lưới: Giống TL3 của Công ty TNHH Nông Nghiệp Chánh Phong và To Love 999 của Công ty TNHH SX&TM VietFarms. Cả hai đều là những giống dưa tốt, mỗi vụ dưa kéo dài trong 80 ngày (khoảng 3 vụ/năm). Anh Bảo cho biết: Với diện tích 1.300 m2, tôi trồng gần 2.000 gốc dưa. Khi cây cao gần 2 m thì bấm ngọn để giúp cây tập trung phát triển chồi nách và ra hoa. Muốn quả đạt chất lượng cao, mỗi cây tôi chỉ để lại từ 1 - 2 quả đẹp nhất, còn lại cắt bỏ. Chăm như vậy, đảm bảo trọng lượng trung bình mỗi quả sẽ vào khoảng 1,5 kg.

Sau 3 vụ dưa, sản lượng thu hoạch bình quân 2,5 tấn/vụ, toàn bộ dưa của anh Bảo được các đại lý ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cam kết mua hết với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Mỗi vụ dưa anh Bảo lãi khoảng 40 triệu đồng. Anh Bảo cho biết thêm: “So với các loại cây ngắn ngày khác như ớt, đậu phụng... thì hiệu quả kinh tế của dưa lưới cao hơn. Vả lại đây là sản phẩm chất lượng cao nên việc tiêu thụ có hợp đồng liên kết với DN bài bản, mình chỉ chăm chú vào một việc là làm sao để trồng được những quả dưa đẹp nhất”.

Ông Trần Đình Lâm, cán bộ khuyến nông xã Mỹ Hiệp, nhận xét: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao của anh Nguyễn Minh Bảo là biểu hiện của sự mạnh dạn, thể hiện tư duy đột phá trong canh tác. Anh Bảo đã nhiệt tình tạo điều kiện để nhiều nông dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng dưa lưới của mình. Theo chỉ đạo của lãnh đạo xã, chúng tôi đang hỗ trợ để anh Bảo hoàn thành các thủ tục để mô hình sản xuất dưa lưới an toàn được chứng nhận hợp chuẩn VietGAP.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, phấn khởi: Từ thực tế mô hình của anh Bảo, xã Mỹ Hiệp đã trình UBND huyện Phù Mỹ đề nghị xem xét hỗ trợ vốn giúp anh Bảo cũng như nhiều nông dân khác nhân rộng mô hình canh tác trong nhà màng. Nói về các dự án sắp tới, anh Bảo chia sẻ: “Tôi sẽ đầu tư để xây dựng thêm một khu nhà màng nữa, rộng 2.000 m2 và cũng sẽ chuyên trồng dưa lưới”.

NGUYỄN ÐÌNH PHƯƠNG

Dâu tây, nho Mỹ định canh "kỳ diệu từ đất lành''

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Những giống dâu tây, nho đen Mỹ, nho sữa Hàn Quốc định canh kết trái đạt sản lượng và chất lượng VietGAP ở khu vực Đất Mới, Phường 7, Đà Lạt, đã và đang ghi thêm điểm đến ấn tượng cho du khách và người dân địa phương.

Nho sữa Hàn Quốc vào mùa thu hoạch đầu tiên tại Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh, Đà Lạt

Xuống giống một lần, thu hoạch mười năm

Từ giữa tháng 4/2020 đến nay, Trạng trại Hoa Thắng Thịnh ở khu vực Đất Mới, Phường 7, Đà Lạt với sản phẩm nho đen Mỹ, nho sữa Hàn Quốc thu hoạch hàng ngày đã tiếp tục khẳng định hiệu quả “kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Theo đó, sau hơn 18 tháng tìm kiếm các nguồn giống nho tốt nhất cùng với công nghệ canh tác chuyển giao từ nước Mỹ, nước Hàn, Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh đã từng bước khảo nghiệm, thực hành hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, đạt những kết quả khả quan. Cụ thể, mỗi ngày thu hoạch từ 50 - 60 kg nho đen Mỹ không hạt trên diện tích 2.000 m2 nhà kính, trong đó chiếm tỷ lệ đến hơn 60% sản lượng tiêu thụ tại chỗ cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Quan sát trực tiếp, phóng viên ghi nhận nho đen Mỹ được trồng trên luống đất đắp cao khoảng 30 - 40 cm, bên trên phủ màng ni lông để ngăn côn trùng gây hại. Mật độ trồng cây cách cây khoảng 1 m, hàng cách hàng 2 m, chiều cao từ gốc cây lên giàn hơn 2 m. Trả lời phỏng vấn nhanh của phóng viên, đôi bạn nam nữ dược sĩ vừa mới tốt nghiệp tại một trường đại học từ Thành phố Hồ Chí Minh cùng cho rằng đây là vườn nho Mỹ đầu tiên của Đà Lạt nói riêng, cả nước Việt Nam nói chung, giúp du khách có thêm những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn từ loại hình du lịch canh nông. Qua đó, du khách và người địa phương được thưởng thức trực tiếp hương vị nho Mỹ đặc trưng sinh trưởng ở xứ lạnh Đà Lạt.

Phóng viên bước sang khu nhà kính “liên kế” với vườn nho Mỹ được tiếp cận không gian sinh thái của giống nho sữa nhập về từ Hàn Quốc chăm sóc hoàn toàn không bơm thuốc bảo vệ thực vật, không bón phân hóa học. Anh Nguyễn Ngọc Thắng, chủ nhân Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh cho biết, diện tích nhà kính trồng nho sữa Hàn Quốc hơn 1.000 m2, xuống giống trồng cùng thời gian với giống nho đen Mỹ. Tính đến cuối tháng 5/2020, nho sữa Hàn Quốc đã kết trái đều khắp tại 1.000 m2 khu vực Đất Mới, Phường 7, Đà Lạt vừa nêu và dự kiến đến cuối tháng 6/2020 bắt đầu thu hoạch nho đen Mỹ với năng suất từ 10 - 15%. “Qua tác động các biện pháp khoa học kỹ thuật đặc biệt, giống nho đen Mỹ và nho sữa Hàn Quốc bước đầu cho thấy thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt. Cả 2 giống nho này chỉ một lần xuống giống trồng tại Đà Lạt, chăm sóc đạt yêu cầu, có thể thu hoạch đạt năng suất và chất lượng liên tục đến 10 năm sau…”, chủ nhân Nguyễn Ngọc Thắng nhận định.

Mong muốn một vùng đặc sản mới

Cũng theo chủ nhân Nguyễn Ngọc Thắng, việc trồng thành công nho đen Mỹ và nho sữa Hàn Quốc là nối tiếp kết quả trồng dâu tây Mỹ của Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh trên diện tích 2 ha tại khu vực Đất Mới, Phường 7, Đà Lạt. Ý tưởng này thực hiện từ năm 2017 sau khi anh Thắng cùng các thành viên gồm những người thân thuộc tổ chức khảo sát, chọn mua về các giống dâu tây từ bang California, Mỹ. Theo kỹ thuật tư vấn, hướng dẫn từ bên đối tác cung ứng đầu vào, Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh trồng đại trà 2 ha nhà kính dâu tây Mỹ ở Đất Mới, Đà Lạt. Canh tác 3 tháng sau đó, công ty đạt sản lượng mỗi ngày từ 200 - 250 kg và thu hoạch dâu tây Mỹ đều đặn gần một năm thì tiếp tục nhập cây giống về tái canh trồng mới.

Đến nay, vườn dâu tây Mỹ thương hiệu Hoa Thắng Thịnh Đà Lạt không chỉ trở thành đối tác cung cấp cho các hệ thống siêu thị Sài Gòn mà còn là một điểm đến quen thuộc để trải nghiệm, thưởng thức trực tiếp của nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng. Nhờ chất lượng ngọt thanh, chua thơm khác biệt, sản phẩm dâu tây Mỹ của thương hiệu Hoa Thắng Thịnh Đà Lạt vẫn ổn định với mức giá khá cao hàng năm. Hạch toán mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng/ha nhà kính hiện đại canh tác dâu tây Mỹ đạt năng suất và chất lượng cao theo yêu cầu, Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh đã thu hồi đầy đủ nguồn vốn “đầu vào” chỉ sau 2 năm thu hoạch.

Kế hoạch trong thời gian tới, Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh tiến hành hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước để tiếp tục mở rộng diện tích 3 cây dâu Mỹ, nho đen Mỹ và nho sữa Hàn Quốc theo quy mô tập trung trên khu vực Đất Mới, Đà Lạt, mong muốn nơi này hình thành một vùng đặc sản mới của thiên đường du lịch Nam Tây Nguyên.

VĂN VIỆT

Bình Dương: Trái cây đặc sản vào mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Hàng năm cứ vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 là mùa trái cây chín rộ, bà con nông dân và tiểu thương lại đưa trái cây ra bày bán dọc theo hai bên lề đường. Ấn tượng nhất là con đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư An Sơn đi Cầu Ngang, Lái Thiêu (TP.Thuận An)…

Người tiêu dùng lựa chọn mua trái cây chất lượng, giá cả phù hợp để bảo vệ quyền lợi của chính mình

Được mùa

Những mặt hàng phổ biến nhất trong mùa này là trái măng cụt Lái Thiêu, mít tố nữ, sầu riêng, dâu xiêm, chôm chôm, bưởi da xanh, cam… Hầu hết các sạp hàng đều trưng bày “cây nhà lá vườn”, không giống như các cửa hàng ở chợ pha trộn nhiều loại trái cây ngoại nhập như táo, nho, cam Mỹ…

TP.Thuận An có diện tích cây măng cụt lớn và nổi tiếng cả nước với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Vụ măng cụt năm nay các nhà vườn nơi đây rất phấn khởi vì được mùa được giá, thương lái cũng vui vì việc tiêu thụ măng cụt có nhiều thuận lợi. Theo các nhà vườn ở TP.Thuận An, sản lượng măng cụt năm nay tăng khoảng 20 - 30% so với vụ mùa năm trước. Tại các phường An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm và xã An Sơn, vụ mùa năm nay vườn măng cụt trĩu quả. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, măng cụt không ra hoa thành từng chùm mà mỗi cành chỉ có một hoa, đậu một trái, tháng 11, 12 âm lịch cây bắt đầu ra hoa. Thời gian từ khi măng cụt có trái non đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng, mùa thu hoạch bắt đầu từ ngày 5-5 âm lịch, kéo dài khoảng 3 tháng.

Bà Lê Thị Kim Hương, chủ vườn măng cụt có tuổi đời gần 100 năm ở phường Bình Nhâm đưa chúng tôi dạo quanh một vòng vườn măng cụt của gia đình. Bà Hương cho biết, vụ mùa năm nay dự kiến năng suất vườn cây của gia đình tăng 20% so với năm trước, hiện giá cả ổn định nên rất phấn khởi. Có được kết quả này là nhờ trong những năm nay gần đây hệ thống nước dẫn nội đồng và đê bao được đầu tư cải tạo. “Nhà nước còn hỗ trợ các gia đình trồng măng cụt mua phân tro chăm sóc cây trái, cùng với đó nhờ chăm sóc khá cẩn thận nên cây măng cụt phát triển tốt, nhiều trái, chất lượng ngày một cao hơn”, bà Hương cho biết thêm.

Thời điểm này, các nhà vườn măng cụt ở khu vực Lái Thiêu bán với giá 40.000 - 70.000 đồng/kg, tại các sạp trái cây dọc các tuyến đường trên địa bàn có giá cao hơn. Chủ sạp trái cây Bích Đào, cho biết đặc biệt mùa này bán chạy nhất là măng cụt, sầu riêng vườn chín rụng tự nhiên. Khách du lịch và khách qua đường đều thích trái măng cụt Lái Thiêu. So với nhiều loại trái cây khác, măng cụt luôn giữ giá ở mức ổn định.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Tuy nhiên, thời gian qua, trước sự “tấn công” ồ ạt của trái cây ngoại nhập, trái cây nội có phần bị lấn át ngay trên thị trường sân nhà. Nguyên nhân bởi trái cây ngoại đa dạng chủng loại, trong đó nguyên nhân lớn nhất là sức cạnh tranh kém từ mẫu mã, màu sắc đến cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Chính điều này làm do trái cây nội đang dần mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Chị Lê Thị Thu Hằng, tiểu thương bán trái cây nhập khẩu trên địa bàn cho rằng trái cây ngoại có vẻ bề ngoài hơn đứt hàng trong nước, đều, đẹp và còn được đóng trong các thùng có nhãn mác, chính điều này đã hút khách hàng.

Thời gian qua, trái cây Việt cũng đã có những nỗ lực đáng kể, dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường và dần lấy lại lòng tin của người tiêu dùng. Bằng chứng là ngày càng có nhiều mặt hàng nội đã chen chân vào siêu thị và dần vươn sang thị trường nước ngoài. Đơn cử trên địa bàn tỉnh có bưởi da xanh của HTX Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), ổi không hạt trồng theo phương pháp hữu cơ của HTX Ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo), bưởi da xanh Thanh Thủy (huyện Bàu Bàng), chuối vàng của U&I, dưa lưới của HTX Công nghệ cao Kim Long (huyện Phú Giáo)…

Thực tế cho thấy các loại trái cây như cam, quýt do nông dân trồng còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích. Thế nhưng, nhiều loại trái cây có múi nhập khẩu, như cam vàng Úc, Mỹ với số lượng lớn tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích và trưng bày khá bắt mắt. Tương tự, nhiều loại bom, lê, nho nhập khẩu… cũng được ưu tiên bán tại các siêu thị và thường có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá. Điều này, khiến cho người tiêu dùng dù muốn ưu tiên dùng trái cây Việt nhưng đôi lúc lại khó tìm mua so với trái cây nhập khẩu.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, có nhiều loại trái cây trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hoàn toàn có thể cạnh tranh với trái cây nhập ngoại. Hơn nữa, nếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, do không phải chịu chi phí nhập khẩu, giá sẽ dễ chịu hơn các loại trái cây ngoại có chất lượng tương đương. Do đó, nhà sản xuất lẫn doanh nghiệp cần chú trọng hơn thị trường trong nước, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh, cần có chiến lược quảng bá thương hiệu, nâng tầm, nâng vị thế trái cây Việt trên sân nhà. Đó là chưa kể hiện nay có không ít loại trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ mạo danh hàng ngoại để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh, là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

UBND tỉnh đã có Quyết định 63/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021. Thực hiện quyết định này, các địa phương trong tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể của phường, xã, thị trấn, các khu phố, ấp. Theo đó, các địa phương đã phối hợp với phòng kinh tế huyện, thị, thành phố, trạm bảo vệ thực vật, trung tâm khuyến nông liên huyện, thị mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cây ăn trái cho các hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn.

THOẠI PHƯƠNG

Sơn La xuất khẩu gần 5.000 tấn xoài sang Trung Quốc

Nguồn tin: VOV

Xoài trồng tại Sơn La đang được tiêu thụ mạnh tại trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, cao điểm có ngày tiêu thụ hơn 1.200 tấn.

Từ đầu vụ đến nay, các địa phương của tỉnh Sơn La đã xuất khẩu gần 5.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu ước đạt 2,24 triệu USD.

Hiện các địa phương đang tập trung thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm xoài trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, cao điểm có ngày tiêu thụ hơn 1.200 tấn.

Sơn La đã xuất khẩu gần 5.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.

Giá bán xoài giống GL tại vườn từ 8.000-11.000 đồng/kg, giá bán tại cửa khẩu từ 12.000 - 30.000 đồng/kg. Đơn vị thu mua xuất khẩu là Công ty CP Nông, lâm nghiệp Cánh đồng vàng, tỉnh Lạng Sơn; Công ty CP Mộc Lưu Thạch, Công ty THHH Thương mại trái cây Miền Nam (TP HCM)./.

Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc

Biến rơm rạ thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Sau các vụ thu hoạch lúa, nông dân xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã tận dụng rơm rạ ủ thành phân hữu cơ sinh học bón cho cây trồng, đặc biệt là cây lúa. Cách làm này đã góp phần giảm giá thành đầu tư cho sản xuất, tạo sản phẩm an toàn khi thu hoạch, hạn chế việc người dân đốt rơm rạ gây nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Người dân tự làm phân hữu cơ từ việc tận dụng rơm rạ sau thu hoạch. Ảnh: T.T

Trước đây, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, anh Lê Văn Biểu, ở thôn Dương Văn Lộc, xã Triệu Thuận vẫn có thói quen đốt rơm rạ ngay tại đồng ruộng. Theo quan niệm của người dân, việc đốt đồng giúp họ không tốn công và chi phí xử lý rơm rạ trên đồng ruộng, tiêu diệt mầm bệnh trong quá trình sản xuất và tận dụng tro để cải tạo đất… Tuy nhiên, thực tế việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng đã gây ra những tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với những lợi ích mà nó mang lại. Đó là phá vỡ vi sinh vật có lợi, chất dinh dưỡng, làm đất đai ngày càng thoái hóa, mất cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng.

Hơn ba năm trở lại đây, nhờ tham gia các lớp tập huấn, anh Lê Văn Biểu đã biết tận dụng rơm rạ, kết hợp thêm lá chuối, cỏ, phân bò và chế phẩm sinh học Trichoderma để ủ phân hữu cơ. Với gần 1 ha ruộng, anh Biểu cho biết sau mỗi vụ mùa, từ số rơm rạ có được, anh làm ra khoảng 1- 2 tấn phân hữu cơ để phục vụ cho việc bón phân trồng lúa. “Ngoài rơm rạ, để làm phân hữu cơ thì có thể tận dụng phế thải chăn nuôi, thân, lá cây chuối, ngô, đậu, lạc, mía, rác thải hữu cơ sinh hoạt… Nhờ lượng phân bón hữu cơ ủ từ rơm rạ và lá chuối mà mỗi vụ mùa gia đình tôi đã giảm đáng kể việc bón phân hóa học, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ bón cho cây lúa, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe. Hiện nay hầu hết người dân ở địa phương đều biết tận dụng rơm rạ làm phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất”, anh Biểu cho biết.

Với kiến thức học được từ lớp tập huấn lớp kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức nên anh Biểu cũng như nhiều người dân ở xã Triệu Thuận đã thuần thục trong việc biến phụ phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ. Theo anh chia sẻ, kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Trichoderma qua 7 bước cơ bản, gồm thu gom, phân loại nguyên liệu ủ, chọn nơi ủ và chuẩn bị dụng cụ, trộn phế phẩm với nguyên liệu ủ, ủ nguyên liệu, che phủ đống ủ, kiểm tra và duy trì độ ẩm trong đống ủ, đảo trộn đống ủ, bảo quản và sử dụng đống ủ.

Ưu điểm của phân hữu cơ vi sinh là sau khi ủ sẽ tiêu diệt các nguồn bệnh tàn dư. Phân hữu cơ vi sinh có thể đem bón cho đất trước khi gieo trồng sẽ làm tăng lượng hữu cơ bổ sung cho đất, nâng cao độ phì nhiêu của đất, làm cho đất tơi, xốp, giảm bớt khoản chi mua phân hóa học. Mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh xóa đi tập tục đốt rơm, rạ tại cánh đồng, gây khói bụi, ô nhiễm môi trường. Theo ước tính, bình quân 1 ha lúa sau khi thu hoạch được 6 tấn rơm, rạ. Thay vì lãng phí rơm theo cách đốt bỏ như nông dân vẫn làm, việc biến rơm thành phân hữu cơ có thể giúp người dân tiết kiệm được nguồn nguyên liệu lớn để tái tạo phân bón giàu dinh dưỡng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua ba năm thực hiện ủ phân bón hữu cơ từ rơm rạ sử dụng thay cho phân bón hóa học, ông Lê Thanh Trung, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Triệu Thuận khẳng định việc làm này đã giúp ông tiết kiệm khá nhiều chi phí sản xuất, quan trọng hơn là sử dụng loại phân bón này giúp lúa đẻ nhánh tốt hơn, rau màu tươi tốt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản.

Theo ông Trần Hữu Tấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Triệu Thuận, hiện nay có trên 70% hộ thành viên HTX duy trì thói quen làm phân hữu cơ để phục vụ sản xuất. Hội đồng quản trị HTX cũng thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền để người dân duy trì việc tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất, phù hợp với xu thế sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay.

Có thể thấy, các mô hình xử lý rơm rạ làm phân bón hữu cơ bằng chế phẩm sinh học bước đầu cho hiệu quả. Công tác tuyên truyền về tác hại của việc đốt rơm rạ đã được các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt trong những năm qua. Tuy vậy, việc nhân rộng cho các địa phương trong tỉnh vẫn còn hạn chế, ở nhiều nơi người dân chưa thực sự mặn mà bởi yếu tố mùa vụ gấp gáp, địa điểm ủ rơm rạ không thuận tiện. Sau mỗi vụ thu hoạch, lượng rơm rạ được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp vẫn còn ít, nông dân vẫn duy trì thói quen đốt đồng hoặc hoặc vứt xuống kênh mương, ao hồ... vì không có chỗ chứa.

Vụ Hè Thu 2020, toàn tỉnh gieo cấy khoảng trên 25.000 ha lúa. Như vậy sau thu hoạch, khối lượng rơm rạ rất lớn. Những mô hình tự làm phân hữu cơ phục vụ sản xuất của nông dân như ở xã Triệu Thuận cần được nhân rộng ra các địa phương để không lãng phí nguồn nguyên liệu rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch, tạo ra sản phẩm phân bón hữu ích cho nông nghiệp, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Bảo Bình

Cây mè V36 cho năng suất vượt trội

Nguồn tin: Báo Bình Định

Bình Định có diện tích gieo trồng mè hàng năm 2.157,1 ha, năng suất đạt 9 tạ/ha. Trong những năm qua tuy năng suất mè tại Bình Định có tăng nhưng vẫn còn thấp. Nguyên nhân chính là người dân tại địa phương sử dụng giống mè cũ, đã thoái hóa, khả năng chống chịu với sâu bệnh, biến động thời tiết thấp… Tất cả dẫn đến năng suất thấp.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình trồng mè giống V36 trong khuôn khổ đề tài “Nguyên cứu một số giải pháp kỹ thuật canh tác trong sản xuất mè trên đất lúa chuyển đổi tại Bình Định”. Ngày 4.6, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX Hoài Nhơn và UBND xã Hoài Sơn tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình trồng thâm canh giống mè V36 (quy mô 10 nông hộ/diện tích 1 ha đất lúa kém hiệu quả, ảnh). Nhìn chung, mè trong mô hình sinh trưởng, phát triển tốt hơn hẳn so với đối chứng sản xuất cùng thời điểm trên cùng chân đất dẫn đến chỉ tiêu năng suất cũng vượt trội.

Mè là loại cây trồng có khả năng chịu hạn tốt, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Sản phẩm từ cây mè không những dùng làm thực phẩm, mà còn được dùng trong dược phẩm, công nghiệp, nên đầu ra tương đối ổn định. Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải tạo đồng ruộng, ngăn chặn được sự phát triển của một số loại dịch bệnh trên cây lúa, cũng như hạn chế được việc bỏ đất hoang do thiếu nước vào mùa khô, mặt khác lượng nước dùng để trồng mè chỉ bằng 1/5 - 1/3 so với cây lúa, nhưng thu nhập lại cao gấp 2 - 3 lần.

Phát biểu tại Hội nghị ông Lê Văn Hoàng nông dân xã Hoài Sơn, cho rằng: Tham gia mô hình trồng mè V36 chúng tôi rất phấn khởi, hy vọng sẽ có thu nhập cao hơn vì nhìn chung mọi việc đều rất tốt. Cùng với sự hỗ trợ của cán bộ khuyến nông từ tỉnh tới huyện, chúng tôi còn rất an tâm vì đã có Công ty TNHH Sachi Nguyễn ở ngay tại Hoài Nhơn cam kết bao tiêu sản phẩm với giá hợp lý.

Th.S Hồ Quang Thạch, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Mục tiêu của chúng tôi khi triển khai mô hình trồng thâm canh mè V36 là chuyển giao toàn diện một số giải pháp kỹ thuật từ gieo trồng, bón phân đến tưới, thu hoạch. Gói hỗ trợ này nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất cây mè trên chân đất lúa chuyển đổi, nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất cho bà con nông dân.

MINH TIẾN

Triển vọng mới của sâm Ngọc Linh

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Việc Chính phủ thông qua Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh, đồng thời công nhận Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia đã giúp thương hiệu và giá trị cây sâm tăng lên rất cao.

Việc ươm giống và chăm sóc cây con trong nhà lưới cho hiệu quả cao - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo kết quả điều tra của Viện Dược liệu (Bộ Y tế), trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có trên 832 loài dược liệu, trong đó có 36 loài cây thuốc hiện nằm trong Sách đỏ Việt Nam, đặc biệt, cây sâm Ngọc Linh được coi là loại dược liệu quý hiếm.

Tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam, cây sâm đã phát triển ở 7 xã với hơn 1.500 hộ tham gia trồng.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, cây sâm đã và đang là sản phẩm giúp thay đổi cuộc sống người dân miền núi Nam Trà My, đặc biệt khi mà giá trị sâm củ không ngừng tăng cao.

Trong các phiên chợ sâm gần đây, mỗi cân sâm có giá từ 80-200 triệu đồng. Bình quân một ha sâm trồng sau 5 năm có thể cho thu nhập từ 70-75 tỷ đồng. Nhờ cây sâm, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây không chỉ thoát nghèo mà đã trở nên khá giả.

Mục tiêu đến năm 2020, diện tích bảo tồn nguồn giống và phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Nam Trà My đạt 665,4 ha. Đến năm 2025, trồng thêm 2.000 ha, những năm tiếp theo sẽ trồng hết diện tích quy hoạch, đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây hàng hóa mũi nhọn nhằm phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.

Mới đây, Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam vừa nghiên cứu thành công các biện pháp ứng dụng khoa học vào quá trình gieo ươm hạt giống, bước đầu đạt hiệu quả cao, tỷ lệ cây sâm con mọc khoẻ, số cây tăng dần theo từng năm.

Theo ông Hồ Văn Du, trú tại Nóc Măng Lùng, thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, trước đây, việc gieo ươm hạt giống sâm Ngọc Linh được thực hiện trực tiếp dưới tán rừng, nên tỷ lên cây con mọc thấp. Đặc biệt, sau khi cây mọc mầm bị rất nhiều loại sâu bệnh gây hại, có năm sâu bệnh làm cây chết gần như toàn bộ, xem như mất trắng cả vụ cây giống. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân đã được Trung tâm Sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My tập huấn về công tác gieo ươm giống và chăm sóc cây con, bước đầu cho hiệu quả rất cao.

“Trước đây, gieo dưới tán rừng 30 hạt cây con mọc lên chỉ khoảng 10 cây. Bây giờ, chúng tôi đã biết cách gieo ươm giống trong nhà lưới có mái che nên tỷ lệ cây con tăng lên khoảng 80%, số lượng hạt giống và tỷ lệ cây giống khoẻ có thể xuất vườn đạt gần 60%. Đây là tín hiệu đáng mừng của người trồng sâm”, ông Du phấn khởi cho biết.

Sâm Ngọc Linh mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con miền núi thoát nghèo - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Trần Út, Giám đốc Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam cho biết, hiện tại Trung tâm đã cơ bản làm chủ được quy trình kỹ thuật sản xuất cây giống sâm Ngọc Linh, vườn sâm giống gốc cũng đã áp dụng biện pháp canh tác theo hướng sinh thái phù hợp.

Ngoài việc gieo ươm hạt giống trong nhà lưới có mái che thì Trung tâm đã tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật như chọn hạt giống khỏe, sạch bệnh để tạo cây giống, làm sạch nguồn bệnh trong giá thể mùn đất, giữ độ ẩm bằng cách luôn tưới nước và vệ sinh vườn ươm, hạn chế người lạ vào vườn ươm…

Theo ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở KH&CN Quảng Nam, cách đây hơn 10 năm, khi biết giá trị cây sâm Ngọc Linh, người dân đã khai thác quá mức và gieo ươm trực tiếp dưới tán rừng nên tỷ lệ nảy mầm rất thấp, khoảng 40%, tỷ lệ sống đủ tiêu chuẩn xuất vườn cũng rất thấp với khoảng gần 30%.

Theo kết quả của một số đề tài nghiên cứu, ngâm mủ, nước ấm, ủ cát…, các biện pháp vật lý và hóa học thì cho ra tỷ lệ nảy mầm, tỷ lệ sống khi cây xuất vườn rất cao. Khoảng khoảng 4-5 năm trở lại đây, tỷ lệ cây con mọc đạt 80%.

Hiện tỉnh Quảng Nam đang triển khai các biện pháp để thực hiện các dự án sản xuất giá thể sâm Ngọc Linh, dự án khảo nghiệm nuôi cấy mô, dự án chế biến sâu về sâm Ngọc Linh cho mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Tuy nhiên, cũng cần nhiều thời gian và nguồn nhân lực có kinh nghiệm để triển khai.

Lưu Hương

Hậu Giang: Giá trăn đất ở mức thấp

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Trăn đất từng đem lại nguồn thu nhập khá cho người nuôi, nhưng loài vật này đang được thương lái thu mua ở mức giá khá thấp. Cụ thể, trăn đất loại 6kg/con có giá bán từ 110.000-115.000 đồng/kg; loại 10kg/con có giá 120.000-130.000 đồng/kg. Trăn đất loại 20-40kg/con giữ mức khoảng 80.000-100.000 đồng/kg. Riêng trăn đất từ 40kg/con trở lên được thương lái thu mua chỉ 110.000-120.000 đồng/kg.

Giá trăn đất các loại giảm trung bình khoảng 20.000 đồng/kg so với đầu năm.

So với đầu năm 2020, giá trăn đất các loại giảm trung bình khoảng 20.000 đồng/kg. Theo ngành chức năng, nguyên nhân giá trăn giảm là do tình hình hoạt động của các cơ sở thu mua gặp khó khăn. Một số hộ nuôi trăn đất đang có xu hướng giảm đàn.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Phát triển kinh tế từ nuôi gà thả vườn

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Lê Văn Quang (SN1991) ở ấp An Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) lại được mọi người biết đến là người chăn nuôi gà thả vườn giỏi với quy mô lớn nhất, nhì xã. Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giá gà thương phẩm xuống thấp, nhưng nhờ chăn nuôi khoa học với quy mô lớn nên bình quân mỗi tháng anh vẫn xuất bán từ 2.000-3.000 con gà, thu lãi hàng chục triệu đồng. Hiện mô hình nuôi gà của anh Quang đang được nhiều thanh niên trong và ngoài xã đến tìm hiểu, học hỏi.

Sau thời gian dài tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, đầu năm 2018, anh Quang cùng anh trai Lê Văn Tuyên đầu tư 400 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng trại và mua 3.000 con gà về nuôi. Với nhiều người, việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng chăn nuôi gà là khá mạo hiểm, nhưng với anh Quang mọi sự đầu tư đều có tính toán vì đất đai khu vực anh sinh sống không phù hợp để trồng trọt. “Lúc trước, gia đình tôi trồng tiêu, điều, cà phê, nhưng đều không hiệu quả. Qua nhiều lần đi tìm hiểu, học hỏi từ những mô hình sản xuất tiêu biểu, tôi nhận thấy chăn nuôi gà thả vườn là phù hợp nên chủ động đầu tư sản xuất. Giống gà Minh Dư tôi đang nuôi có ưu điểm nhanh lớn, ít bệnh, chất lượng thịt thơm ngon và dai như gà ta. Lợi thế của nuôi gà là thời gian chăm sóc ngắn nên xoay vòng vốn nhanh” - anh Quang chia sẻ.

Anh Lê Văn Quang ở ấp An Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản chăm sóc gà con (giai đoạn úm)

Chưa đầy 2 năm sau ngày khởi nghiệp chăn nuôi, hiện đàn gà của anh Quang có 17.000 con, được nuôi trong 6 trại lớn, nhỏ khác nhau. Gà con từ khi nuôi đến lúc xuất bán khoảng 100 ngày, trọng lượng đạt từ 1,8-2,2kg/con tùy theo trống, mái. Để đảm bảo đầu ra ổn định, anh phân thành nhiều lứa gà, sao cho bình quân mỗi tháng bán từ 2.000-3.000 con gà thương phẩm, giá dao động từ 50-55 ngàn đồng/kg. Anh Quang cho rằng, nuôi gà thả vườn là một trong những hình thức nuôi có chi phí rất cao. Nếu giá gà duy trì ở mức trên 50 ngàn đồng/kg thì người nuôi mới có lãi. Nhờ số lượng đàn lớn, lại chăn nuôi đúng kỹ thuật nên tỷ lệ gà hư hao thấp, bình quân mỗi tháng anh thu về 35-45 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Nói về kinh nghiệm nuôi, anh Quang cho biết, nếu người nuôi không nắm rõ kỹ thuật, chọn con giống không phù hợp thì hiệu quả gần như bằng không, thậm chí thua lỗ nặng. Gà con mới đưa về phải nhốt riêng và úm trong 3 tuần với nhiệt độ phù hợp trước khi thả ra ngoài nuôi. Để đảm bảo hiệu quả, quan trọng nhất là khâu chăm sóc, nông dân cần thường xuyên sát trùng chuồng trại và hạn chế người qua lại để hạn chế mầm bệnh phát sinh. Ngoài ra, việc xây dựng chuồng trại tự động hóa sẽ giảm đáng kể chi phí cho người nuôi.

Hiện xã Thanh An có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong thanh niên, đã và đang thu hút ngày càng đông các bạn trẻ tham gia và học hỏi, như: Nuôi vịt xiêm, làm giá đỗ, trồng dưa lưới... Chị Thị Bé Lan, Bí thư Đoàn xã Thanh An cho biết: Mô hình chăn nuôi gà của anh Quang hiện là mô hình tiêu biểu của tuổi trẻ địa phương do có nhiều ưu thế, như thời gian nuôi ngắn, diện tích nuôi nhỏ, xoay vòng vốn nhanh, hiệu quả kinh tế khá cao... Đây là địa chỉ tin cậy, khá phù hợp cho thanh niên trong xã học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu từ chính mảnh đất quê hương.

Điểu Vĩnh

Chăn nuôi gia cầm vượt khó

Nguồn tin: Báo Nam Định

Theo thống kê, tính đến tháng 1-2020 đàn gia cầm của toàn tỉnh Nam Định có hơn 6,6 triệu con. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những tháng đầu năm, giá gia cầm thương phẩm giảm xuống mức rất thấp cộng với đầu ra gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập của hộ chăn nuôi.

Khi giá gia cầm, nhất là giá gà xuống thấp, nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, nhiều chủ trang trại đã tìm nhiều cách để duy trì chăn nuôi. Trang trại gà của anh Trần Văn Rụ ở thôn Báng Già, xã Kim Thái (Vụ Bản) là một trong những trang trại nuôi gà thịt theo mô hình chuồng lạnh đã duy trì ổn định vượt qua giai đoạn khó khăn khi giãn cách xã hội, dù có thời gian giá gà công nghiệp xuống mức chỉ còn 16, 17 nghìn đồng/kg. Trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, giá gà trung bình khoảng 50 nghìn đồng/kg trong điều kiện phải xuất bán ngay khi nuôi được 45 ngày. Anh cho biết, nếu không xuất bán được gà khi nuôi đủ 45 ngày thì phải gánh thêm khoản lỗ vì tiêu hao thức ăn. Ngoài ra, khi gà đủ 100 ngày, dù có nuôi kéo dài thì cũng không thể tăng thêm trọng lượng. Với gần 17 năm nuôi gà thương phẩm, từ nuôi theo hình thức chuồng hở đến hiện tại nuôi gà thịt theo hình thức chuồng lạnh của Công ty Japfa Comfeed theo mô hình an toàn sinh học VietGap, nhiều lần “lao đao” khi gà bị dịch bệnh, “xuống giá” nên anh Rụ có nhiều kinh nghiệm để ổn định chăn nuôi. Trên diện tích 4.000m2, anh Rụ chia làm 4 trại với khoảng 35 nghìn con gà. Khi dịch bệnh diễn ra phức tạp, vào thời điểm tháng 2 và tháng 3, do các khách hàng hạn chế nhập hàng, anh đã chủ động giãn lứa xuống còn 23 nghìn con và tăng dần vào cuối tháng 4. Với lượng khách hàng lâu năm cùng với chủ động tìm kiếm thị trường lẻ, dù có tháng giá gà giảm sâu, có đơn vị ngưng hẳn việc nhập hàng do công nhân, học sinh nghỉ học, nghỉ làm nhưng trang trại của anh vẫn duy trì, hạn chế thua lỗ và có điều kiện tái đàn ngay sau khi hết giãn cách xã hội.

Trang trại gà của anh Trần Văn Rụ ở thôn Báng Già, xã Kim Thái (Vụ Bản).

Gia đình anh Trần Tiến Duật ở xóm La Đồng, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) cũng vừa vượt qua giai đoạn khó khăn trong chăn nuôi gà do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Với mô hình nuôi gà Ri lai thả vườn, trên diện tích gần 1.000m2, mỗi lứa anh thường nuôi khoảng 3.000 con. Vì được lai giống thuần chủng nên gà Ri lai có đặc điểm thân cao, chân dài, trọng lượng đạt 2,2-2,5kg đối với gà trống và 1,5-2kg đối với gà mái. Đây cũng là giống gà có thời gian sinh trưởng trung bình khoảng 4 tháng nên mỗi năm anh Duật có thể quay vòng được 2-3 lứa. Vì chất lượng thịt thơm ngon nên gà Ri lai chọi được thị trường ưa chuộng, giá luôn ổn định từ 80 đến 85 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng rất nhiều do các nhà hàng, quán ăn, đám cưới… không tập trung đông người nên có lúc giá gà Ri giảm xuống chỉ con 50-52 nghìn đồng/kg mà vẫn khó bán. Hơn nữa, việc đàn gà đến thời gian trưởng thành không được xuất chuồng đã gây áp lực lớn đến chi phí chăn nuôi. Anh Duật đành phải đem ra các chợ bán lẻ và bán buôn cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. “Chưa năm nào tôi nuôi gà bán với giá rẻ như năm nay. Trước đây, gà đến lứa bán, chỉ cần gọi điện cho thương lái là họ đến tận nhà mua hết. Năm nay, thời gian xuất gà đúng vào dịp giãn cách xã hội nên không chỉ lo lỗ, tôi còn lo không có người mua. Tuy nhiên, do đã chủ động giãn đàn ngay khi có dịch COVID-19 nên dù phải tăng chi phí cho thời gian nuôi và vất vả hơn trong tìm thị trường nên cũng đỡ thiệt hại phần nào” anh Duật cho biết. Thông thường, mỗi tháng gia đình anh xuất khoảng 2,5 tấn gà thịt, riêng tháng 4-2020, anh chỉ xuất được 1 tấn gà. Từ tháng 5-2020, do thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để tái đàn nên đến thời điểm này, trong chuồng của anh đã có hơn 2.000 con gà chuẩn bị đến ngày xuất chuồng. Với giá gà đang lên cao, anh hy vọng sẽ có thu nhập để bù đắp lại thiệt hại từ thời gian trước.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng đang chịu tác động khá rõ rệt do sản xuất, chăn nuôi đình trệ, giá thành giảm mạnh đã khiến người chăn nuôi chịu nhiều thua lỗ. Tuy nhiên, với diễn biến khả quan về dịch COVID-19 ở trong nước hiện nay, cùng với sự chủ động trong phát triển chăn nuôi, các trang trại nuôi gà ở trong tỉnh đã yên tâm tái đàn mở rộng sản xuất. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các địa phương, huy động cả hệ thống chính trị, các nguồn lực triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở để cấu trúc lại ngành chăn nuôi. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi; hình thành các chuỗi liên kết khép kín trong sản xuất nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra nhằm giảm chi phí các khâu trung gian, tạo sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, tạo thị trường đầu ra ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững. Phấn đấu năm 2020, thịt gia cầm đạt sản lượng 28 nghìn tấn. /.

Bài và ảnh: Hồng Minh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop