Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 07 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 07 năm 2016

Thanh Hóa: Nhân rộng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây Marabel

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa

Công ty CPNN quốc tế An Việt đã ký kết hợp tác mở rộng diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây Marabel với các huyện trên địa bàn tỉnh.

Ngày 6-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa, Công ty cổ phần nông nghiệp (CPNN) quốc tế An Việt tổ chức hội nghị nhân rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây Marabel (Đức) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020.

Vụ Đông Xuân năm 2014-2015, Công ty CPNN quốc tế An Việt đưa giống khoai tây Marabel (Đức) vào trồng thử nghiệm trên địa bàn 2 huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, với quy mô hơn 20 ha. Sau khi trồng thử nghiệm, nhận thấy giống khoai tây Marabel phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, nên vụ Đông Xuân 2015-2016, công ty đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các hợp tác xã để nhân rộng mô hình liên kết trồng khoai tây Marabel theo chuỗi giá trị từ cung ứng đầu vào đến bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra trên địa bàn các huyện: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa, Cẩm Thủy, Tĩnh Gia, với diện tích 200 ha.

Theo báo cáo tổng hợp của các hợp tác xã, năng suất khoai tây Marabel trung bình đạt 20-30 tấn/ha/vụ, cá biệt có những diện tích đạt 35-40 tấn/ha/vụ; với giá bán 6.000 - 7.000 đồng/1kg, mỗi ha có doanh thu đạt từ 140-280 triệu đồng, trừ chi phí mỗi ha cho thu lãi từ 55 đến 220 triệu đồng/vụ.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2016-2017, Công ty CPNN quốc tế An Việt sẽ tiếp tục liên kết với các địa phương mở rộng diện tích trồng khoai tây lên tới 1.000 ha. Đây là điều kiện thuận lợi để nông dân nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích canh tác.

Tại hội nghị, Công ty CPNN quốc tế An Việt đã ký kết hợp tác mở rộng diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây Marabel với các huyện trên địa bàn tỉnh.

Hương Thơm

Vườn tiêu bà Én

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Hơn 15 năm nay, gia đình bà Trần Thị Én, thôn Làng Đông, xã Lộc Hòa (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã phát triển vườn tiêu vùng đồi, được đánh giá là mô hình kinh tế hiệu quả.

Vườn tiêu gia đình bà Én phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế

Tiết trời đang nắng nóng nhưng đi giữa những hàng tiêu thẳng tắp, lớp lá xanh tươi tốt và ken dày những chùm tiêu sai hạt, lòng tôi thấy mát dịu. Vợ chồng bà Én biết đến cây tiêu từ những ngày đầu lên định cư ở xã Lộc Hòa cách đây 15 năm, ông bà có vườn tiêu gần 300 gốc đến nay có 80 % gốc vào tuổi thu hoạch. Kinh nghiệm trồng tiêu được vợ chồng bà tích lũy dần qua thời gian từ việc tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, như khâu chuẩn bị trụ trồng tiêu, ươm giống, làm đất, bón phân. Nhiều năm nay, vợ chồng bà Én thường xuyên có nguồn thu ổn định từ vườn tiêu; bình quân mỗi vụ thu hoạch từ 1-2 tạ tiêu khô, giá tiêu dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/kg, thu lãi gần 100 triệu đồng.

Theo bà Én, muốn cây tiêu phát triển tốt, phải nắm kỹ cách chăm bón khi xuống giống đến hai ba năm đầu. Trường hợp khi tiêu bệnh, cần xử lý theo phương pháp tổng hợp, xem kỹ khâu làm đất, bón phân đúng kỹ thuật và yếu tố không bỏ qua là tạo mương thoát nước không để cây tiêu bị ngập úng.

Từ vườn tiêu, vợ chồng bà có điều kiện đầu tư chăn nuôi, trồng các loại cây trồng khác như chè, xen canh cây ăn quả, đào ao nuôi cá mè, trắm, rô phi và thả vịt đàn. Từ đồng vốn tích lũy được, vợ chồng bà trồng thêm rừng keo, tràm... Bà Én cho biết: “Hiện nay, vợ chồng tôi đã lớn tuổi nên việc chăm lo vườn tược đã có kế hoạch giao lại cho con cái. Hy vọng trên nền tảng bố mẹ tạo dựng, các cháu sẽ phát huy, đầu tư chăn nuôi trồng trọt theo hướng vườn, ao, chuồng tập trung, hiệu quả hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa cho biết: Gia đình bà Trần Thị Én là một trong những điển hình tiêu biểu vượt khó, vượt nghèo ở địa phương. Hiện, ở Lộc Hòa, mô hình trồng tiêu không phải ít. Thế nhưng, hiệu quả kinh tế như vườn tiêu của bà Én là rất hiếm, đáng học tập và nhân rộng ở địa phương.

Minh Văn

Đồng Tháp: Giá chanh giảm, giá khổ qua tăng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Hơn 3 tuần qua, giá chanh lai bông tím liên tục sụt giảm sau khi đạt mức cao khoảng gần 24.000 – 25.000 đồng/kg ở thời điểm đầu năm 2016. Dù giá chanh đang giảm nhiều so với đầu năm nhưng vụ chanh năm nay vẫn đem lại lợi nhuận khá cho nông dân.

Gần cuối vụ thu hoạch nên khổ qua đang có mức giá tăng

Theo nhiều nông dân trồng chanh lai bông tím tại huyện Châu Thành (Đồng Tháp), hiện tại, giá chanh giảm hơn 40% so với thời điểm đầu năm 2016. Cụ thể, chanh lai bông tím loại 1 tại vườn được thương lái thu mua 7.500 đồng/kg; loại 2, 3 giá 3.500 – 4.000 đồng/kg.

Ông Võ Văn Hòa – Giám đốc Hợp tác xã Chanh An Hiệp (huyện Châu Thành) cho biết: “Giá chanh hiện tại tuy xuống mức thấp nhưng vẫn còn cao hơn các năm trước, giá chanh từng có thời điểm chỉ còn khoảng 1.000 – 1.500 đồng/kg, khiến nhiều nông dân trồng chanh điêu đứng. Những năm qua, tuy thời tiết ảnh hưởng nhiều tới việc canh tác nhưng năng suất cây chanh lai bông tím vẫn cho hơn 4,5 tấn trái/công/năm. Mặc dù giá chanh giảm mạnh nhưng vẫn đảm bảo cho nông dân có lãi, đủ điều kiện tái sản xuất”.

Theo nhiều nông dân trồng chanh, nguyên nhân khiến giá chanh giảm do thời điểm này đang vào chính vụ nên sức tiêu thụ chanh tại các tỉnh miền Trung và phía Bắc có chiều hướng giảm nhiều. Dự đoán trong thời gian tới, giá chanh sẽ tiếp tục giảm nhẹ nhưng thông thường vào thời điểm tháng 11 trở đi giá chanh sẽ có chiều hướng tăng.

Không như chanh lai bông tím, hiện giá khổ qua được nông dân trồng tại huyện Lai Vung đang giữ mức tăng. Cụ thể, khổ qua mua tại ruộng 14.000 – 15.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với thời điểm giữa tháng 5. Theo nhiều hộ dân trồng khổ qua, nguyên nhân giá khổ qua tăng là do thời điểm này là gần cuối vụ thu hoạch nên sản lượng không còn nhiều, khiến cầu vượt cung. Bên cạnh đó, những năm gần đây, việc sản xuất loại nông sản này gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng sâu bệnh, năng suất giảm.

KHÁNH PHAN

Nghệ An: Cảnh báo rệp sáp bột hồng hại sắn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

Rệp sáp bột hồng là loài động vật chuyên ký sinh gây hại cây sắn, có khả năng lây lan rất nhanh, hiện đã xuất hiện trên nhiều vùng nguyên liệu sắn ở huyện Thanh Chương.

Qua tổng hợp của Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Thanh Chương, đến ngày 04/7, trên diện tích sắn tại các xã Thanh Mỹ, Thanh Khê, Thanh Lâm, Thanh Ngọc, Thị Trấn, rệp sáp bột hồng đã xuất hiện và đang gây hại với tỷ lệ trung bình: 2% - 3%, nơi cao: 5% - 10%, tập trung ở diện tích sắn vườn đồi giáp với bờ bụi và những nơi đã từng để sắn giống.

Cán bộ Trạm Trồng trọt &BVTV huyện đang cùng người dân kiểm tra rệp tại vườn sắn nhà ông Trịnh Văn Mão, khối 13, Thị trấn Thanh Chương.

Rệp đã từng phát sinh gây hại qua nhiều vụ nên huyện Thanh Chương đã cảnh báo và hướng dẫn người dân tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp khi trồng mới như: Chuẩn bị đất, dọn sạch cỏ dại, gốc sắn sau thu hoạch tránh rệp sáp bột hồng còn tồn tại trên ruộng sắn, chuẩn bị hom giống sạch, xử lý hom giống trước khi trồng…

Trước hình hình rệp phát sinh gây hại vào giữa vụ như hiện nay, Trạm trồng trọt &BVTV Thanh Chương khuyến cáo người trồng sắn tiến hành thu gom toàn bộ tàn dư cây sắn cũ trong vùng nhiễm rệp, bẻ những ngọn sắn trên ruộng đang bị rệp gây hại để tiêu hủy. Điểm tiêu hủy cách vùng sắn không bị nhiễm ít nhất 30m.

Rệp sáp hại sắn.

Phun thuốc trừ rệp cho toàn bộ diện tích sắn bị nhiễm sau khi đã thu gom phần ngọn để diệt rệp sáp bột hồng sót lại trên cây và trên mặt ruộng bằng các loại thuốc như: Victory 585EC, Sutin 50SC, Oshin 20WP, Chess 50WG…

Để tăng độ bám dính của thuốc nên cho thêm một ít dầu rửa chén, nước xà phòng trộn đều. Khi phun phải đảm bảo đủ lượng nước thuốc phủ đều trên toàn bộ bề mặt lá. Tiếp tục theo dõi giám sát sự xuất hiện của rệp, nếu tái nhiễm cần phun lại lần 2.

Để phòng trừ rệp hiệu quả tốt nhất là thu gom sắn bị bệnh đem đốt. Ảnh: Người dân xã Thanh Lâm (Thanh Chương) thực hiện xử lý bị rệp.

Là địa bàn có khoảng 2.500ha sắn, huyện Thanh Chương đã có công văn yêu cầu các xã tập trung thống kê diện tích nhiễm bệnh và đang tích cực trừ rệp sáp bột hồng để bảo vệ sắn. Các địa phương trồng sắn cần thăm đồng thường xuyên, phát hiện và xử lý kịp thời để bảo vệ diện tích sắn đã trồng đảm bảo nguồn nguyên liệu cho nhà máy trước một niên vụ mới sắp bắt đầu.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Đây không phải lần đầu tiên trên địa bàn huyện xảy ra dịch rệp sáp bột hồng. Vì vậy, huyện đã có nhiều kinh nghiệm. Trước tình hình dịch bệnh, huyện đang chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương thống kê diện tích, khoanh vùng phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu, nếu không hiệu quả phải tiến hành thu gom tiêu hủy như đã từng làm trước đây. Rệp sáp bột hồng là loại bệnh nguy hiểm lây lan nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất sắn nên phải phòng trừ ngay, không chủ quan, lơ là.

Rệp sáp bột hồng gây hiện tượng chùn ngọn, dẫn đến cây sắn trở nên lùn, thân cây cong queo, làm rối loạn sinh trưởng. Ở trên lá rệp chủ yếu bám mặt sau. Khi bị nhiễm với mật độ cao, cây sắn có thể bị rụng toàn bộ lá làm giảm năng suất củ sắn tới 80% - 84%.

Rệp sáp bột hồng tồn tại trên tất cả các bộ phận của cây sắn (gốc, thân, lá, điểm sinh trưởng). Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, rệp hại sẽ phát tán, lây lan nhanh chóng ra các vùng trồng sắn.

Đình Hà (Đài Thanh Chương)

Chăm sóc rau bằng smartphone

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Thạc sĩ sinh học Nguyễn Đức Huy ở đường Lữ Gia, Đà Lạt đã nghiên cứu, kết nối hệ thống thiết bị thu thập dữ liệu từ đồng rau hiển thị lên chiếc smartphone (điện thoại thông minh) liên tục 24/24 giờ. Từ đó, Huy chỉ cần dùng đầu ngón tay để thực hành các chế độ chăm sóc tương ứng với điều kiện thời tiết, khí hậu, thời điểm sinh trưởng của từng loại cây trồng.

Chủ nhân Nguyễn Đức Huy với chiếc smartphone chăm sóc vườn “rau cho quả” chất lượng cao

“Cảm hứng” từ hệ thống tưới nhỏ giọt

Sau nhiều năm trải nghiệm qua các môi trường làm việc khác nhau, năm 2013, anh Nguyễn Đức Huy (sinh năm 1984, tốt nghiệp thạc sĩ sinh học ở một trường đại học của thành phố Hồ Chí Minh) quyết định trở lại quê hương Đà Lạt để lập vườn nhà kính trồng 2 loại “rau ăn quả” gồm cà chua beef và cà chua picota. Đây là 2 giống rau cao cấp, xuất xứ từ Hà Lan được Huy chọn mua bằng hạt và gieo ươm sản xuất “khai trương” đồng loạt trên diện tích 2.000m² ở đường Lữ Gia, Đà Lạt.

Những ngày tháng đầu tiên nghe Huy ở nhà làm nông gia lâu dài, rất nhiều người tỏ ra nửa tin nửa ngờ. Đến khi gặp Huy sáng sáng, chiều chiều xắn tay áo, mang ủng chân lặn lội trên nền đất nhà kính, tích cực phủ kín tấm bạt, dồn giá thể vào bịch ni lông, xuống giống trồng cây cà chua… thì mọi người ở phố Lữ Gia, Đà Lạt mới hay điều đó trở thành sự thật, dần dần thời gian sau này ai nấy đều quen gọi biệt danh là “Huy cà chua”.

Huy kể lại: “Bản thân tự tìm hiểu, nghiên cứu thị trường nhiều năm nhận ra rằng, việc sử dụng các loại “rau ăn quả” cao cấp (cà chua, dưa leo, ớt chuông, dâu tây…) trong bữa ăn hàng ngày ở khách sạn, nhà hàng “hạng sao” trong nước đang trở thành nhu cầu ngày càng khá phổ biến, nhiều nơi phải hợp đồng trước cả năm mới có thể mua đủ sản phẩm tươi xanh phục vụ cho thực khách, nhất là khách ngoại quốc. Trong khi với môi trường thiên nhiên lý tưởng của cao nguyên Đà Lạt, nhưng diện tích “rau ăn quả” chỉ chiếm một phần quá nhỏ so với tổng diện tích các loại rau ăn lá, bông, củ… Bởi vậy, nếu bắt tay trồng cà chua beef và cà chua picota ở Đà Lạt thì hầu như không phải lo lắng ở khâu đầu ra; chủ yếu chỉ tập trung ở khâu kỹ thuật canh tác sao cho đạt tỷ lệ cao nhất về năng suất và chất lượng sản phẩm thu hoạch…”. Từ thực tiễn đó, Huy đã huy động đủ nguồn vốn mới tiến hành đầu tư đồng bộ các vật tư thiết bị sản xuất, đặc biệt là hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp với bón phân theo công nghệ Israel.

Kết thúc lứa “rau ăn quả” sau 8 tháng chăm sóc “đầu tay”, Huy đạt lợi nhuận thu hoạch giống cà chua picota chỉ vừa đủ bù đắp thua lỗ cho giống cà chua beef vì năng suất kém, tỷ lệ quả thu hoạch đạt rất thấp khi đối chiếu với các tiêu chí về kích thước, màu sắc, khối lượng, hương vị… Những nguyên nhân dẫn đến hệ quả này đã được Huy nhanh chóng xác định, đó là: liều lượng hòa tan phân bón với nước tưới thiếu cân đối; nhiệt độ, ánh sáng, tỷ lệ phối trộn các chất liệu giá thể chưa phù hợp với điều kiện canh tác; tiến hành không kịp thời các biện pháp sinh học như: tỉa bỏ, tiêu hủy những cành lá héo rũ, phát sinh các mầm bệnh nguy hại…

Nhận diện các “lỗi hệ thống” canh tác vừa nêu, Huy đặt hết “trách nhiệm” vào hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel vì chỉ mới dừng lại ở chức năng vận hành bán tự động, hàng ngày vẫn phải cài đặt thiết bị hẹn giờ tưới nước, tưới phân, bơm thuốc… theo “cảm quan” riêng của từng chủ vườn. Làm thế nào ghi nhận từng phút, từng giây các thông số đo đạc trên vườn, làm căn cứ áp dụng các kỹ thuật canh tác tương ứng? Trả lời cho câu hỏi tự nêu ra thời điểm này, Huy lập trình thử nghiệm nhiều phần mềm riêng biệt, sau đó bổ sung, hoàn chỉnh các “dây chuyền” kết nối với chiếc smartphone “đọc - hiểu” những diễn biến sinh thái trên vườn, cũng như khuyến cáo chủ nhân chọn các “lệnh” xử lý chuẩn xác nhất.

Dùng smartphone kiểm soát vườn rau

Một ngày đầu tháng 7/2016, ngồi ở quán cà phê khuất xa khu vườn cà chua nhà kính đang thời kỳ nuôi quả, Huy mở chiếc smartphone cho tôi xem các biểu đồ hiển thị nhiệt độ, lượng tưới nước - hòa tan phân, độ ẩm của đất, độ phân giải của giá thể; những kỹ thuật chăm sóc đã “thực thi”… trong từng phút, giờ, ngày, tháng và năm. Và để kiểm chứng, Huy dẫn tôi vào trong khu nhà kính rồi lướt ngón tay trên chiếc smartphone, lập tức các lệnh điều khiển được vận hành một cách “trực quan sinh động” như: bơm nước từ giếng khoan ngầm trong lòng đất lên chứa trong hệ thống bể lắng lọc, hoặc tắt - mở, tăng - giảm vận tốc nhỏ giọt của nước tưới ngấm xuống rễ cây…

Như vậy, bất kể ở tọa độ không gian nơi nào, miễn là có phủ sóng wifi, Huy có thể ngồi một mình với chiếc smartphone chăm sóc đầy đủ quy trình tưới nước, bón phân, điều hòa nhiệt độ cho từng khu vườn rau ở những vị trí địa lý khác nhau; hay điều hành trực tuyến cho công nhân gieo trồng, thu hoạch… Trong năm vừa qua, công nghệ chăm sóc rau bằng smartphone của Huy đã đạt năng suất mỗi vụ khá cao: 6 - 8 kg/cây cà chua beef và ớt ngọt; 8 - 10 kg/cây cà chua picota. Mật độ trồng của 3 loại “rau ăn quả” này là 2,5 cây/mét vuông. Toàn bộ sản phẩm “rau ăn quả” của Huy đều tiêu thụ “thông suốt” theo hợp đồng trên diện tích 1 ha nhà kính hiện đang canh tác bởi smartphone.

Dự kiến sắp tới, Huy sẽ sản xuất rau an toàn theo quy mô hợp tác xã tại Đà Lạt, tập hợp khoảng 10 thành viên “8X và 9X” để cùng ứng dụng và tiếp tục cải tiến công nghệ chăm sóc rau bằng smartphone; đồng thời triển khai kế hoạch chuyển giao rộng rãi cho nông dân địa phương.

VĂN VIỆT

Giám sát sản xuất nông nghiệp với SmartAgri

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Mới đây, Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, Công viên phần mềm Quang Trung cùng với Công ty Global Cyber Soft Vietnam (GCS) đã công bố hệ thống công nghệ thông tin giám sát sản xuất nông nghiệp - SmartAgri.

Theo dõi quá trình sinh trưởng các sản phẩm nuôi cấy trong phòng thí nghiệm ở Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. Ảnh: T.L

Hệ thống “thay” người nông dân quản lý hoạt động sản xuất từ ươm mầm đến thu hoạch, bảo quản theo quy trình chuẩn cũng như liên kết thị trường, tìm đầu ra tốt nhất cho nông sản.

Theo ông Trần Kim Vũ, đại diện Công ty GCS, trước đây việc xem xét nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng cho cây trồng hoàn toàn được thực hiện thủ công và dựa vào kinh nghiệm của người nông dân là chính. Với SmartAgri, tất cả sẽ được thực hiện một cách tự động thông qua các hệ thống chip cảm biến được gắn trong nhà màn. Điều này đảm bảo cho các yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng luôn được giữ ở một mức độ phù hợp nhất. Cụ thể, hệ thống sẽ sử dụng các công cụ phân tích thông tin môi trường để xác định nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, tốc độ gió, lượng mưa, độ pH… tại khu vực sản xuất nông nghiệp. Căn cứ vào đó, các thiết bị của hệ thống tưới, làm mát, đèn chiếu sáng, quạt, màn chắn… sẽ tự động vận hành phù hợp với các chỉ số môi trường theo quy trình kỹ thuật đã ấn định trước đó. Khi các yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng vượt quá giới hạn, hệ thống sẽ cảnh báo đến người nông dân qua tin nhắn, email hoặc chuông báo động…

Ngoài ra, SmartAgri còn cho phép theo dõi mùa vụ từ bất kỳ nơi đâu thông qua các ứng dụng di động hoặc trình duyệt web trên nền tảng đám mây, ghi lại lịch sử chăm bón và các sự kiện trong suốt mùa vụ, để khi vào vụ thu hoạch, hệ thống sẽ tự tạo mã QR nhằm cung cấp cho người dùng các thông tin về sản phẩm (mùa vụ, ngày trồng và thu hoạch, chất lượng, hàm lượng, xuất xứ, hạn bảo quản...). Đến cuối vụ, SmartAgri sẽ hỗ trợ người nông dân phân tích, đánh giá năng suất theo giống, mùa vụ, quy trình, khu vực sản xuất và đề xuất giải pháp tối ưu cho nhà nông trong các vụ kế tiếp.

Ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP, cho biết nông sản Việt khi xuất khẩu hiện gặp thách thức rất lớn từ các hàng rào tiêu chuẩn công nghệ như giống, sản xuất, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển… Vấn đề cốt lõi là phải xây dựng và vận hành được chuỗi cung ứng hàng hóa một cách bền vững phục vụ xuất khẩu và nhu cầu trong nước; kết nối người nông dân vào các chuỗi liên kết chiều ngang (hợp tác xã, tổ nhóm sản xuất - tạo nguồn cung đủ lớn) và chiều dọc (chuỗi cung ứng - đầu ra). Bên cạnh đó, quy trình sản xuất phải tuân thủ các tiêu chuẩn thực hành tốt GlobalGAP, VietGAP, sẵn sàng cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc; cung cấp đầy đủ thông tin thị trường cho người nông dân yên tâm sản xuất… Do vậy, cần thiết phải ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ thông tin để quản lý sản xuất nông nghiệp. Với một hệ thống quản lý tự động như SmartAgri, các thông số về sản phẩm được thể hiện chính xác, minh bạch sẽ tạo thành một chuỗi liên kết giá trị trong nông nghiệp. Đây là công cụ đắc lực trong việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ cho việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu…

Cũng theo ông Từ Minh Thiện, cái khó của phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta hiện nay là người nông dân thiếu công nghệ, thiếu quy trình chuẩn..., nhưng đến khi nông sản sản xuất ra lại thiếu đầu ra ổn định, nông dân chưa liên kết lại với nhau. SmartAgri tạo ra một mạng xã hội thu nhỏ, liên kết nhà nông với chuyên gia, nhà nông với đơn vị phân phối, thu mua để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác sản xuất…

Đến nay, SmartAgri đã được thử nghiệm trên 2 vụ dưa lưới trong nhà màn tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. Kết quả sản lượng dưa lưới tăng khoảng 10%, chất lượng và trọng lượng khá đồng đều. Tuy vậy, việc ứng dụng thử nghiệm này chưa được mở rộng trên đồng ruộng và cũng chưa đa dạng cây trồng.

GIA QUẢNG

Bài toán lúa vụ 3

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Đã có nhiều ý kiến trái chiều khi mới đây Bộ Nông nghiệp - PTNT khuyến khích tăng diện tích lúa vụ 3 (lúa Thu Đông) ở ĐBSCL để bù vào sản lượng thiệt hại do hạn, mặn vừa qua.

Theo Bộ Nông nghiệp - PTNT, vụ Đông Xuân vừa qua do ảnh hưởng hạn - mặn, sản lượng lúa ĐBSCL giảm hơn 700.000 tấn. Để bù lại sản lượng, bộ chủ trương tăng lúa vụ 3 khoảng 57.000ha để có thể tăng thêm khoảng 360.000 tấn.

Dưới góc nhìn thị trường, chủ trương này đang đứng trước nhiều ý kiến trái chiều, nhất là tình hình xuất khẩu gạo những tháng đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo Bộ Nông nghiệp - PTNT, 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu ước đạt 2,69 triệu tấn gạo, kim ngạch 1,21 tỷ USD, giảm gần 10% về khối lượng và giảm gần 6% về giá trị so cùng kỳ.

Vì thế, liệu mở rộng lúa vụ 3 thời điểm này có phù hợp? Theo các chuyên gia, sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân dễ nhận thấy là các quốc gia nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam như: Indonesia, Philippines đã kết thúc các hợp đồng, trong khi các hợp đồng thương mại hiện khá ít. Bên cạnh là áp lực từ việc Thái Lan xả kho gạo hơn 11 triệu tấn khiến nhiều người lo ngại.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2017, thế giới được mùa lúa, trong khi các quốc gia truyền thống cũng được mùa, dự báo giảm sản lượng nhập khẩu từ 4,8 xuống 3,8 triệu tấn.

Còn thực tế sản xuất cũng cho thấy, vụ Thu Đông sản xuất hoàn toàn trong tháng mưa (tháng 7 - 10 dương lịch), thời tiết bất lợi từ gieo sạ đến khi thu hoạch, trong khi các tỉnh ven biển thì vụ 3 lại là vụ Xuân Hè - thời tiết thuận lợi nhưng thủy văn thì bất lợi vì bị hạn, xâm nhập mặn.

Thế nhưng, nếu không trồng lúa, lại rất khó có thể thay loại cây trồng nào khác vào vụ Thu Đông trên diện tích tới 800.000ha ở ĐBSCL như hiện nay.

Và, không sản xuất vụ 3 “không lẽ ở không 3 - 4 tháng trời!” Nhưng nếu cứ gieo sạ, lại cứ “hên - xui”, rồi “mất trắng như chơi” một khi gặp lũ lụt hoặc hạn - mặn, thì chủ trương mở rộng lúa vụ 3 như năm nay vẫn là bài toán đầy nan giải!

HOÀNG MINH

Châu Thành A (Hậu Giang): Năng suất măng cụt giảm đáng kể

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Khả năng giá măng cụt trên thị trường sẽ ổn định ở mức cao cho đến khi hết vụ.

Theo một số nhà vườn ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang), năm nay năng suất vườn măng cụt giảm khoảng 20% - 30% so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng vào giai đoạn ra hoa, nên nhiều bông bị héo không thụ phấn được, làm giảm năng suất; sâu bệnh xuất hiện nhiều hơn dẫn đến chất lượng trái giảm. Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao giá măng cụt luôn ổn định ở mức cao. Hiện giá măng cụt trên thị trường khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg so với đầu vụ.

NGUYỄN HẰNG

Đồng Nai: Đua nhau trồng bưởi

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Rộ vụ trái cây hè, nhiều loại trái cây đặc sản, như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm... giảm giá mạnh, riêng trái bưởi liên tục “sốt” giá. Cụ thể, bưởi đường lá cam Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) bán tại vườn dao động từ 600 - 700 ngàn đồng/chục; bưởi da xanh ruột hồng bán tại vườn lên đến 60 ngàn đồng/kg.

Trong 3 năm, ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) đã phát triển được hơn 40 hécta cây bưởi da xanh ruột hồng. Ảnh chụp tại vườn bưởi tơ tại ấp Hưng Thạnh.

Nhờ giá bán tốt, vài năm trở lại đây diện tích bưởi không ngừng tăng nhanh. Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.900 hécta trồng bưởi, tăng hàng trăm hécta so với năm trước đó và cơn sốt đua nhau trồng bưởi vẫn chưa dừng lại.

* Cây trồng tiền tỷ

Vùng bưởi đặc sản Tân Triều có hàng chục nông dân tỷ phú nhờ trồng bưởi. Theo đó, bưởi là cây trồng số 1 trong danh sách được nông dân ở địa phương này lựa chọn tập trung đầu tư. Ông Phan Tấn Tài, nông dân xã Tân Bình, nhận xét: “Chỉ vùng đất cù lao sông mới phù hợp cho giống bưởi đường lá cam phát triển, cho chất lượng trái ngọt ngon. Tuy nhiên, do thấy giống đặc sản này cho lợi nhuận cao, nhiều xã lân cận đua nhau nhân rộng diện tích giống bưởi này, dù thực tế không ít vườn do nông dân đầu tư chạy theo phong trào đạt năng suất, chất lượng kém hơn hẳn vùng trồng bưởi truyền thống lâu đời của Tân Triều”.

Không chỉ ở vùng đất bưởi truyền thống Tân Triều, Đồng Nai hiện không thiếu những nông dân tỷ phú nhờ trồng cây bưởi. Ông Phan Văn Dẫu, nông dân xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom), hiện đang có 3 hécta bưởi da xanh ruột hồng đang cho thu hoạch, nhận xét: “Với giá bưởi liên tục đứng ở mức cao như hiện nay, 1 hécta bưởi cho thu nhập tiền tỷ. Tôi từng trồng qua nhiều loại cây trồng khác nhau, từ cà phê, mít, chôm chôm nhãn nhưng rồi đều chặt bỏ để đầu tư vườn bưởi vì những loại cây trên cho lợi nhuận thua xa cây bưởi”. Lão nông dân này đang tiếp tục mở rộng diện tích đất vườn trồng bưởi, đăng ký thành lập trang trại chuyên canh cây bưởi.

Không chỉ ở huyện Trảng Bom, cây bưởi da xanh đang được nhiều địa phương, như: Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất... chọn làm cây trồng chủ lực và tập trung nhân rộng. Ông Chu Văn Can, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom), cho biết hiện toàn xã có trên 150 hécta diện tích trồng bưởi, tăng cả trăm hécta so với 1 năm trước đó. Nông dân vẫn đang tiếp tục chặt cây cà phê chuyển sang giống cây trồng cho thu nhập tiền tỷ này. “Đây là giống cây trồng chủ lực địa phương đang khuyến khích phát triển. Theo đó, Hội Nông dân đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật và các hoạt động giao lưu, tham quan vườn tạo điều kiện cho nông dân mới chuyển đổi sang mô hình trồng bưởi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm” - ông Can nói.

* Chạy đua sản lượng

Theo một số thương lái thu mua bưởi tại Đồng Nai, hiện giá bưởi đang “sốt” hơn cả thời điểm Tết Nguyên đán, thương lái cạnh tranh thu gom hàng vì sản lượng bưởi của Đồng Nai còn rất ít cung cấp ra thị trường. Thị trường khan hàng, “sốt” giá, thương lái dễ tính hơn nhiều trong thu gom hàng nên có tình trạng một số nông dân sẵn sàng hái bưởi non, sử dụng bí kíp riêng để tân trang vỏ ngoài của trái bưởi non nhìn như đã chín để qua mắt người mua. Tình trạng nông dân chạy theo lợi nhuận trước mắt ép bưởi ra trái sớm, cho năng suất cao, điều chỉnh thời điểm thu hoạch để đón thị trường ngày càng phổ biến.

Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng bưởi VietGAP tại xã Tân Bình, chia sẻ: “Vườn bưởi đường lá cam này của tôi nhiều cây đã hơn 20 tuổi. Cây càng lâu năm, năng suất càng cao. Vườn bưởi tôi trồng theo hướng hữu cơ, để cây bưởi phát triển theo mùa vụ tự nhiên nên sức cây rất bền. Trong khi đó, nhiều vườn bưởi bây giờ khai thác chưa đến chục năm là cây thoái hóa phải chặt bỏ. Nguyên nhân do nông dân chạy theo lợi nhuận trước mắt sẵn sàng khai thác ngay, ép cây cho trái sớm, cho năng suất khủng gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và uy tín thương hiệu giống bưởi đặc sản này”.

Cùng nỗi lo trên, ông Ngô Văn Thân, Phó giám đốc Hợp tác xã Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu), nhận xét: “Tuy vài năm trở lại đây, nông dân đầu tư trồng bưởi nhiều, nhưng chủ yếu là để bù lại số diện tích bưởi bị thoái hóa. Sản lượng bưởi không tăng, thậm chí ngày càng giảm vì nông dân khai thác cạn kiệt sức cây”. Ông Thân cho biết thêm, điều trăn trở nhất của hợp tác xã hiện nay là nạn mạo danh thương hiệu bưởi Tân Triều. Bưởi Tân Triều ở vùng cù lao sông luôn được bán với giá cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường vì chất lượng trái ngon. Theo đó, bưởi đường lá cam được trồng ở những vùng khác mạo danh thương hiệu đặc sản này đưa ra thị trường gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín thương hiệu vùng bưởi đặc sản lâu đời này.

Theo những nông dân giàu kinh nghiệm trồng bưởi trong tỉnh, do nhiều nguyên nhân, như: trồng bưởi trên đất không phù hợp thổ nhưỡng, chất lượng giống kém và nhất là không nắm được kỹ thuật trồng nên rất nhiều nhà vườn đầu tư thất bại với năng suất thấp, chất lượng kém. Tuy nhiên, hiện thị trường giống cây bưởi vẫn đang “nóng” vì rất nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục đặt giống đầu tư vườn mới. Việc chạy đua phát triển diện tích một cách ồ ạt cũng mang lại rủi ro rất lớn về đầu ra cho cây bưởi trong tương lai.

Bình Nguyên

Trồng ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Trong khi nhiều hộ chọn cây thanh long để phát triển kinh tế thì ông Trình Văn Phược, ở thôn Phú Thắng, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã chọn cây ổi để làm giàu.

Sinh ra và lớn lên ở An Giang, người con miệt vườn ấy đã mê trồng cây trái từ thuở nhỏ. Đó cũng là lý do khi quyết định ra vùng đất Hàm Phú lập nghiệp vào năm 2013. Ông đã mua đất trồng toàn những thứ cây ăn quả đặc sản ở miền Tây như xoài, mít và đặc biệt là giống ổi lê (gốc Đài Loan). Theo chân ông Phược ra vườn ổi, tôi thật sự thích thú trước một màu xanh mướt của những gốc ổi đang sai trĩu quả. Ông Phược hồ hởi nói: “Đặc điểm của giống ổi này cho trái quanh năm, trái ngọt, giòn, ít hạt và quan trọng là không đòi hỏi nhiều công chăm sóc như các giống cây trồng khác, ít tốn kém”. Ông cho biết ban đầu cũng lo cây không phát triển và thích hợp với vùng đất này, nhờ chịu khó học hỏi cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên 2 năm trở lại đây, vườn ổi nhà ông phát triển rất tốt, cho quả đều.

Theo ông Phược, thông thường, mỗi cây ổi được trồng cách nhau khoảng 2 – 2,5m. Ổi trồng 8 – 9 tháng sẽ cho thu hoạch. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to, ngọt, cần phải bón phân từ lúc ổi mới ra hoa đến khi thu hoạch. Đồng thời cắt bỏ bớt những cành lá, tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái. Khi trái to bằng ngón tay cái, dùng túi xốp hay nilon bao lại để tăng giá trị thương phẩm khi xuất bán. Phương pháp này giúp trái ổi hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là ruồi cánh vàng đục trái. Khoảng từ 30 – 45 ngày sau khi bọc, ổi bắt đầu thu hoạch được. Hiện tại với 600 cây ổi, mỗi ngày gia đình ông bán từ 50 – 60kg ổi cho các thương lái ở các chợ lân cận với mức giá ổn định 7.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, cũng mang về cho gia đình ông nguồn thu đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Ngư, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Phú cho biết, chính nhờ mô hình trồng ổi của hộ ông Phược cho thấy vùng đất này rất có tiềm năng về phát triển cây ổi. Mô hình này sẽ giúp người nông dân có thêm hướng đi mới để vượt khó làm giàu.

S.MAI

Xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Sầu riêng Cái Mơn tham gia Hội thi Cây trái ngon an toàn.

Nói đến trái cây ở Bến Tre thì mọi người hầu như nhớ đến “vương quốc trái cây” Chợ Lách; nói đến trái cây ở Chợ Lách thì ai cũng nhớ đến sầu riêng. Sầu riêng được trồng nhiều ở Cái Mơn (tên này là tên chợ Cái Mơn), xã Vĩnh Thành - sầu riêng đã được trồng ở đây hơn 100 năm.

Ông Phạm Hoàng Hiệp - Bí thư Huyện ủy Chợ Lách cho biết: Cho đến nay, trái cây phù hợp rõ rệt ở từng vùng, bởi sau thời gian dài trồng cây, nhà vườn đã rút ra kinh nghiệm. Vùng đất Vĩnh Hòa, Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Long Thới, Hưng Khánh Trung B thích hợp cho sầu riêng, măng cụt; vùng đất Hòa Nghĩa, Sơn Định, Vĩnh Bình, Phú Phụng thích hợp cho chôm chôm… Tuy có thương hiệu như thế, nhưng để bảo đảm hơn, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho các loại trái cây: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm…

Đối với sầu riêng, Sở KH&CN đang thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho trái sầu riêng của huyện Chợ Lách để xây dựng thương hiệu tập thể đối với loại trái cây này. Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở KH&CN cho biết, sở đang phối hợp với Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh) thực hiện dự án này, thời gian từ tháng 11-2015 đến 11-2018.

“Để thực hiện dự án này, chúng tôi phải tiến hành rất nhiều khâu: điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu về sầu riêng Cái Mơn và vùng trồng sầu riêng Cái Mơn (điều tra về tình hình trồng, chăm sóc, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh); lấy mẫu sầu riêng để phân tích, cùng với lấy mẫu sầu riêng ở ngoài tỉnh để so sánh chất lượng với sầu riêng Cái Mơn; xác định đặc thù, tính chất, chất lượng sầu riêng Cái Mơn; tổ chức, tập thể tham gia quản lý chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho sầu riêng của huyện Chợ Lách… Đối với các loại trái cây khác trong tỉnh, để xây dựng thương hiệu tập thể cũng phải qua nhiều khâu như thế” - ông Khê cho biết thêm.

Thế nhưng để xây dựng thành công thương hiệu tập thể, trước hết phải có cá thể thành công trong thương hiệu. Ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách đã có người trồng và xây dựng thương hiệu thành công cho trái sầu riêng như Nguyễn Văn Hóa (Chín Hóa) ở ấp Bình Tây. Sầu riêng của ông được Cục Sở hữu công nghiệp Việt Nam (nay là Cục Sở hữu trí tuệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu “Sầu riêng Chín Hóa”. Từ tháng 3-2004 đến nay, giống “Sầu riêng Chín Hóa” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận “Cây giống quốc gia”. “Sầu riêng Chín Hóa” có đặc điểm cơm vàng, hạt lép. Hiện nay, vườn sầu riêng của ông có diện tích 2ha, với 134 cây đang cho trái, sản lượng 12 tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Chín ở ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B cũng là một trong những người trồng sầu riêng nhiều ở huyện Chợ Lách với diện tích 1ha. Ông đang cố gắng xây dựng thương hiệu riêng cho giống sầu riêng của mình. Ông Chín nói: “Vườn sầu riêng của tôi có 226 cây, trong đó có 118 cây được 17 năm đang cho trái. Hiện tôi đang chăm sóc chúng theo quy trình kỹ thuật được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn để sớm có thương hiệu như sầu riêng của ông Chín Hóa ở Vĩnh Thành”.

Theo bà Phan Thị Thu Sương - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, muốn trái cây có thương hiệu, trước hết người nông dân trồng cây ăn trái phải biết “đất nào thì cây ấy”; trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, trồng với quy mô lớn, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ trái cây. Về “đất nào thì cây ấy”, ví dụ thổ nhưỡng ở xã Phú Phụng chỉ thích hợp cho cây chôm chôm, không thích hợp cho cây sầu riêng nên đừng thấy trái cây đó giá cao mà cố trồng. Nhiều người nhận định chất lượng sầu riêng, chôm chôm ở tỉnh khác không bằng sầu riêng, chôm chôm ở Chợ Lách là như thế. Trái cây của nhà vườn muốn có thương hiệu thì người chủ phải mạnh dạn đem trái cây của mình đi dự thi cây trái ngon cấp khu vực hoặc toàn quốc; khi nhiều năm đạt giải cao thì đương nhiên trái cây của họ có thương hiệu. Qua đó cũng góp phần vào việc xây thương hiệu tập thể cho trái cây huyện nhà hoặc tỉnh.

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc được cung cấp bởi một cá nhân hay một tập thể.

Hoàng Vũ

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop