Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 8 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 09 tháng 8 năm 2019

Người phụ nữ Nùng làm giàu từ đa canh

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Chồng chú tâm làm nghề mộc, còn bà Nềm A Mùi - dân tộc Nùng (52 tuổi, ngụ Phường 2, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) một mình chăm sóc hơn 4,5 ha cà phê, sầu riêng, bơ, măng cụt và 5 ao cá mang lại cho gia đình lợi nhuận gần 1 tỷ đồng/năm.

Nhờ chăm sóc tốt, cá trong ao của gia đình bà Mùi luôn đạt từ 3 - 15 kg/con (tùy loại). Ảnh: K.P

Để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học nên vợ chồng bà Mùi đã chia nhau gánh vác mỗi người một công việc riêng. Ông Hồng (chồng bà Mùi) chia sẻ: “Gia đình có hơn 4,5 ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng vì đam mê nghề thợ mộc nên suốt hơn 30 năm qua tôi giao hết vườn tược cho bà ấy quản lý. Thấy vợ mình quần quật suốt ngày chăm sóc con cái, chăm bẵm vườn tược nên tôi rất thương. Vất vả là thế, nhưng vợ tôi luôn chăm chỉ, cần cù, không chút than phiền”.

Trước đây, gia đình bà Mùi trồng độc canh mỗi cây cà phê, nhưng do giống già cỗi, thoái hóa nên năng suất ngày càng giảm, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ năm 2012, bà Mùi chủ động cưa vườn cà phê ghép các giống mới cho năng suất cao như Thiện Trường và Trường Sơn; đồng thời, trồng xen các loại cây ăn trái như sầu riêng Thái Lan, măng cụt và bơ. “Thời gian đầu, khi tôi chọn các loại cây ăn trái trồng xen vào vườn cà phê, nhiều người chưa tin tưởng nên tỏ ra nghi ngờ cách làm của mình. Thời gian đó, nhiều người ở địa phương đổ tiền phá bỏ cà phê trồng chè Olong và khuyên tôi làm theo. Nhưng tôi vẫn quyết định chọn cách làm riêng của mình để phát triển kinh tế” - bà Mùi cho biết.

Sau khi ghép cải tạo các giống mới, năng suất cà phê của gia đình bà Mùi đã tăng từ 3,5 tấn lên 5 tấn/ha/năm. Hiện, sản lượng cà phê của gia đình bà Mùi đạt hơn 20 tấn/năm. Đặc biệt, sau gần 7 năm đưa giống sầu riêng ghép Thái Lan vào trồng đã cho thu hoạch gần 10 tấn/năm; các loại cây ăn quả khác như măng cụt, bơ cũng đã cho thu hoạch. Bà Mùi tâm sự: “Để các loại cây trồng đạt năng suất cao, ngoài việc chuyển đổi chọn các giống mới để trồng thì tôi mua thêm phân gà, tận dụng phân heo bón cho cây. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cà phê và cây ăn quả luôn cho năng suất cao, chất lượng tốt. Thời điểm vào mùa làm cỏ, bón phân và thu hoạch tôi đều thuê người làm nhưng luôn theo sát để giám sát kỹ thuật theo cách của mình. Nhờ vậy, năng suất các loại cây trồng đều tăng lên theo từng năm”.

Nhờ thu nhập ổn định, bà Mùi đã đầu tư nuôi thêm 5 ao cá, với diện tích hơn 1.000 m2 để tăng thu nhập. Theo đó, bà Mùi chọn thả nhiều giống cá như trắm cỏ, mè, chép, trê và rô phi. Từ đó, hàng năm, mang lại cho gia đình từ 8 - 10 tấn cá các loại, với nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

“Để đáp ứng công việc hàng ngày, tôi thường xuyên phải thuê thêm 4 lao động. Còn vào vụ thu hoạch, tôi thuê từ 12 - 15 lao động mới làm hết việc. Với tất cả các nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại cho gia đình tôi nguồn lợi nhuận từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Tính cả nguồn thu từ nghề mộc, hàng năm gia đình tôi tích góp được khoảng 1,5 tỷ đồng. Nói chung, nhờ vườn cây đa canh và kết hợp chăn nuôi cá đã giúp gia đình tôi vươn lên làm giàu. Từ đó, có thêm điều kiện để đầu tư cho con cái học hành thành đạt nên người” - bà Mùi cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 2 (TP Bảo Lộc), tuy là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng bà Mùi luôn nhanh nhạy trong thay đổi tư duy và nắm bắt cơ hội để vươn lên làm giàu. “Với sự cần cù, chịu khó và “dám nghĩ dám làm”, chính là chìa khóa giúp bà Mùi thành công trong sản xuất nông nghiệp. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, bà Mùi còn tích cực chia sẻ cách làm giàu cho bà con; đồng thời, hỗ trợ tài chính giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất góp phần xây dựng Hội vững mạnh; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo trong và ngoài địa phương...”.

KHÁNH PHÚC

Hưng Yên: Nhãn VietGap giá cao, ‘cháy’ hàng

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Ngày 5.8, tại xã Minh Tân (Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên), Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức hội nghị tham quan, đánh giá mô hình sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGap năm 2019.

Mô hình sản xuất nhãn áp dụng theo tiêu chuẩn VietGap được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thực hiện tại 3 hợp tác xã và 7 tổ hợp tác với tổng diện tích 130ha tại các xã: Vĩnh Xá (Kim Động); Hồng Nam (thành phố Hưng Yên); Nhật Tân, Hải Triều, Hưng Đạo (Tiên Lữ); Hàm Tử (Khoái Châu); Minh Tân (Phù Cừ). Đến nay, 7/10 đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận VietGap, 3 đơn vị còn lại sẽ được cấp giấy chứng nhận VietGap trong tháng 8.2019.

Hiện nay, các hộ tham gia mô hình đang bắt đầu thu hoạch nhãn với năng suất ước đạt 14,3 tấn/ha, cao hơn nhãn đối chứng 1,1 tấn/ha; giá bán 45 nghìn đồng/kg, cao hơn giống đối chứng 10 nghìn đồng/kg; thu lãi 479,5 triệu đồng/ha, cao hơn vùng sản xuất đối chứng 153,5 triệu đồng/ha.

Minh Huế

Nông dân trồng mãng cầu xiêm phấn khởi vì giá tăng

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Giá trái mãng cầu xiêm tại TP Cần Thơ đã tăng hơn gấp đôi so với cùng năm trước và liên tục duy trì ở mức cao trong những tháng gần đây, nông dân trồng mãng cầu khá phấn khởi. Tại nhiều quận, huyện như: Ô Môn, Cờ Đỏ, Phong Điền... giá mãng cầu xiêm được nhiều nông dân bán cho tiểu thương và các vựa thu mua ở mức 16.000-18.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá trái mãng cầu xiêm vào nhiều thời điểm của năm 2018 chỉ ở mức 7.000-8.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn.

Thương lái thu mua mãng cầu xiêm của nông dân ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Giá trái mãng cầu xiêm tăng do tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua xuất khẩu trái tươi và chế biến nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là các sản phẩm bánh mứt và trà mãng cầu xiêm. Hiện nay, trái mãng cầu xiêm và các sản phẩm chế biến từ mãng cầu xiêm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Phát triển kinh tế từ trồng mận trong nhà lưới

Nguồn tin: Báo An Giang

Chủ động nghiên cứu, tìm tòi kỹ thuật trồng trọt, nông dân Trương Thành Phương (ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Nhuận, Châu Thành, tỉnh An Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để lập vườn trồng mận trong nhà lưới, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Vườn mận trong nhà lưới của ông Phương

Hướng dẫn chúng tôi thăm vườn mận An Phước đang thu hoạch nghịch vụ, ông Phương cho biết, từ trước đến nay gia đình chỉ trồng lúa, ngoài ra không biết trồng cây gì khác. Có dịp đi tham quan vườn mận An Phước của người bà con ở TP. Cần Thơ, ông nhận thấy cây mận An Phước có giá trị kinh tế cao và thị trường luôn có nhu cầu, dễ tiêu thụ. Nếu biết kỹ thuật chăm sóc, đây sẽ là cây trồng mang lại thu nhập khá cho gia đình. Sau khi tìm hiểu kỹ và học hỏi cách trồng, ông Phương mua hơn 300 cây mận giống về trồng trên 5 công đất nhà. Sau thời gian chăm sóc, cây mận An Phước phát triển tốt và bắt đầu cho trái. “Giống mận này có đặc điểm là dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, phân bón ít nên chi phí đầu tư thấp, ra trái quanh năm. Ưu điểm là trái to, ngọt, giòn và mọng nước… nên được thị trường ưa chuộng. Với giá bán dao động từ 12.000-25.000 đồng/kg (tùy mùa thuận, nghịch) và đầu ra ổn định nên thu nhập tăng gấp nhiều lần so với trước đây” - ông Phương chia sẻ.

Theo ông Phương, cây mận An Phước nếu được chăm sóc tốt chỉ 2 năm là cho trái, cây khỏe có thể thu hoạch đến 4 vụ/năm. Thời điểm ra hoa chính vụ của mận An Phước bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 5 (âm lịch) năm sau, chất lượng trái ngon nhất vào mùa xuân. Bên cạnh đó, còn có thể xử lý cho mận có trái nghịch vụ để bán được giá cao. Năng suất của năm thứ nhất sau khi trồng khoảng 20-30kg/cây, năm thứ 2 đạt 30-40kg và năm thứ 5 đạt 50-100kg/cây. Về kỹ thuật trồng mận khá đơn giản, cây có thể cho trái quanh năm, tuy nhiên gặp điều kiện thời tiết bất lợi, trái mận có thể bị nhiều loại sâu bệnh làm giảm chất lượng trái, hoặc bị rụng trái không thu hoạch được, đó là do sâu đục trái, ruồi đục trái, bệnh thán thư, bệnh thối trái… nhưng bệnh này rất dễ trị bằng các loại thuốc thông thường. Khi xử lý ra hoa thì sâu ăn trái và bệnh rụng trái quyết định tính sống còn của vườn, do đó phải theo dõi và phun thuốc điều trị kịp thời. Giống mận An Phước từ khi ra hoa đến ngày thu hoạch hơn 2 tháng. Muốn mận cho trái tròn lớn, ngọt, màu sắc bắt mắt, phải chú ý làm giàn đỡ, cắt tuyển trái non để trái không bị chèn ép và phân bố đều trên các tán cây. Chùm mận An Phước trung bình khoảng 8 trái/kg, loại to khoảng 4-6 trái/kg.

Ngoài ra, ông Phương còn mạnh dạn đầu tư mua màng lưới bao phủ cả vườn mận. Với cách làm mới, ông Phương dùng lưới bao phủ vườn mận quanh năm, kể cả khi thu hoạch xong. Dùng màng lưới mùa thuận có thể không cần dùng túi ny-lon để bao trái, tiết kiệm chi phí nhân công. Mặt khác, nhiệt độ trong vườn giảm so với môi trường bên ngoài, vì vậy rất thích hợp cho mận An Phước phát triển, trái mận vẫn ngon ngọt và to đẹp. Theo ông Phương, đầu tư ban đầu khoảng 30 triệu đồng cho màng lưới diện tích hơn 5 công mận, nhưng thời hạn sử dụng lên đến 4 năm, nếu tính ra chi phí này thấp hơn so với thuê nhân công bao trái mỗi vụ.

“Khi bao phủ vườn mận bằng màng lưới sẽ tiết kiệm được hơn 50% chi phí thuốc bảo vệ thực vật, số lần phun xịt giãn ra rất nhiều, phòng trừ hiệu quả nhiều loại sâu bệnh. Hơn nữa, vì lớp lưới cách nhiệt sẽ giúp vườn giữ ẩm tốt, tiết kiệm khoảng 30-40% nước tưới. Từ đó, vừa giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa có thể bán cho người tiêu dùng sản phẩm sạch và an toàn” - ông Phương chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Nhuận Nguyễn Quốc Hận cho biết, mô hình trồng mận An Phước trong nhà lưới của anh Phương là một trong những mô hình mới phát triển, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, Hội Nông dân xã Vĩnh Nhuận sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp, ngành chuyên môn tạo điều kiện, hỗ trợ về vốn cũng như kỹ thuật cho các hộ nông dân phát triển những mô hình vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với mục đích chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Bên cạnh đó, hội sẽ hướng dẫn các tổ hợp tác, hộ nông dân sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân.

TRỌNG TÍN

Vườn dừa bị con vật lạ cắn phá

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Vườn dừa 75 cây của anh Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (ngụ ấp 3, xã Tân An Luông - Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) được khoảng 18 tháng tuổi đã bị con vật con vật lạ đục khoét ăn đứt phần thân non (củ hủ) làm hàng loạt cây bị chết.

Gốc dừa bị khoét có hình tròn đều.

Xác bả bỏ lại gốc dừa rất lớn, khoảng bằng 1 lóng tay.

Lỗ đục khoét xuyên thân có hình tròn, giống như chuột thường khoét trái dừa. Tuy nhiên, theo anh Năm Nhỏ và những người hàng xóm khẳng định không phải chuột khoét, bởi vết răng cạp và xác bả bỏ lại rất lớn (dài cỡ 1 lóng tay). Hơn nữa từ trước đến nay chuột chỉ ăn trái dừa non và xung quanh vườn anh Năm Nhỏ có nhiều vườn dừa nhưng không bị chuột cắn phá.

Cây dừa bị ăn hết hoàn toàn phần thân non.

Anh Năm Nhỏ dùng lưới kim loại bao gốc để bảo vệ những cây dừa còn lại.

Hiện vườn dừa của anh Năm Nhỏ bị thiệt hại hơn phân nửa. Để bảo vệ những cây dừa còn lại, anh Năm Nhỏ dùng lưới lưới bao gốc lại, đồng thời báo sự việc trên về UBND xã.

Tin, ảnh: BÁ HÙNG

Thu lợi cao từ nông sản VietGAP

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước phát triển mạnh. Nhiều mô hình trồng rau, củ, quả trong nhà màng được các hộ nông dân đầu tư thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại xã Thanh Phú (Bình Long), gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ, ngụ tổ 2, ấp Phú Thành đã đầu tư 2,7 tỷ đồng để xây dựng 7.000m2 nhà màng trồng dưa lưới và rau càng cua theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ý tưởng trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ trong nhà màng của ông Nguyễn Hữu Thọ nhen nhóm từ năm 2010. Khi đó, mô hình này chỉ mới xuất hiện ở một số nơi như Đà Lạt (Lâm Đồng), Mộc Châu, Sơn La..., còn tại Bình Phước chưa ai thực hiện. Vì vậy, cha con ông Thọ đã rong ruổi nhiều tháng trời đi Đà Lạt, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng. Tuy nhiên, những nơi ông Thọ đã đi qua cũng chỉ tham khảo là chính, bởi rất khó áp dụng do nhiều yếu tố nên ông phải kết hợp tìm kiếm thông tin từ internet, sách, báo để tham khảo, áp dụng.

Đến cuối năm 2016, ông Thọ thuê công ty tư vấn và xây dựng 7.000m2 nhà màng kiên cố, hiện đại để trồng dưa lưới, rau hữu cơ theo hướng công nghệ cao, đồng thời tham gia học lớp sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo hướng VietGAP. Hiện gia đình ông có 5 nhà màng, trong đó 4 nhà màng trồng dưa lưới, 1 nhà trồng rau càng cua. Các nhà màng được ông Thọ xây dựng rất hiện đại với 2 lần cửa ra vào, lưới dày màu trắng để hấp thu ánh sáng, ngăn nhiệt mặt trời và ngăn ngừa các loại sâu bệnh, nước mưa... Mô hình trồng dưa lưới, rau của ông Thọ tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ chọn giống đến nước tưới, phân bón. Vì được trồng trong nhà kính, cùng hệ thống tưới phun sương nên độ ẩm trong đất luôn đảm bảo, rau, quả phát triển xanh tốt, ít bị sâu bệnh, từ đó hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Hữu Thọ chăm sóc vườn dưa lưới của gia đình

Ông Thọ cho biết, trồng dưa lưới nhàn, đầu tư ban đầu tuy hơi lớn, song sản phẩm thu được sạch và an toàn, không phụ thuộc thời tiết, ngăn ngừa được sâu bệnh hại, giảm đáng kể các khoản chi phí. Đây cũng là hướng đi phù hợp khi thị trường rau quả không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay. Dưa lưới của gia đình ông xuất bán ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các siêu thị lớn.

Nói về kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa lưới, ông Thọ chia sẻ, sau mỗi lứa thu hoạch, chuẩn bị đất, cày xới, phơi nắng, bón phân lót 2-3 tuần thì gieo trồng vụ tiếp theo. 10 ngày đầu sau khi gieo, chú ý các bệnh như nấm, thối rễ, héo lá, nhũn thân... Khi dưa bắt đầu ra bông, cứ 1 sào ông Thọ đưa 2 thùng nuôi ong mật thả vào nhà màng để ong giúp cây thụ phấn. Khi cây đậu trái thì giữ những trái đạt yêu cầu, còn lại cắt bỏ hết; kết hợp cắt chồi, tỉa lá gốc ở độ cao khoảng 70-80cm so với mặt đất để tạo độ thông thoáng cho vườn dưa và giảm lượng đạm, bón tăng lượng kali, canxi. Ngày tưới nước 4 lần bằng hệ thống tưới tự động nhỏ giọt với liều lượng 1 lít/cây/ngày. Nếu phát hiện dấu hiệu của sâu thì dùng thuốc có nguồn gốc sinh học, định kỳ 15 ngày/lần, như vậy vẫn đảm bảo thời gian cách ly. Sau 75 ngày, dưa lưới cho thu hoạch. Trước khi thu hoạch khoảng 15 ngày, ông dùng dụng cụ đo độ ngọt của dưa và khống chế ở mức nhất định để đảm bảo chất lượng dưa tốt nhất. Với năng suất trung bình 1,5kg/cây, tương đương sản lượng 3-4 tấn/sào với giá bán từ 30-35 ngàn đồng/kg, mỗi sào cho thu trên 100 triệu đồng, trong đó lợi nhuận đạt khoảng 60%. Trung bình 1 năm gia đình ông Thọ trồng được 3 lứa dưa, sản lượng khoảng 100 tấn trái.

Sản xuất theo quy trình khép kín, sau mỗi vụ thu hoạch dưa lưới, ông tận dụng “giá thể” đã trồng dưa để trồng rau càng cua. Theo ông Thọ, trồng rau càng cua rất đơn giản. Đầu tiên chuẩn bị hạt giống chất lượng, ươm giống, trồng cây, sau khoảng 70 ngày sẽ cho thu hoạch. Có thời điểm ông trồng rau tại 2 nhà kính, mỗi nhà thu về 2 tấn rau. Với giá thị trường hiện nay từ 18-30 ngàn đồng/kg, mỗi vụ ông lãi hơn 20 triệu đồng/nhà kính. Tuy nhiên, do thị trường rau càng cua không ổn định, lệ thuộc vào từng mùa, từng thời điểm nên việc xuất bán loại rau này đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Thọ chỉ trồng rau càng cua để bán theo đơn đặt hàng.

Để thuận lợi chăm sóc vườn dưa lưới, rau an toàn, ông đã tìm tòi, nghiên cứu chế tạo ra nhiều loại máy móc, từ máy làm đất, máy đánh tan xơ dừa, máy phun thuốc trừ sâu, máy gieo hạt, trồng cây... giúp tiết giảm nhiều công lao động, hạ giá thành, đem lại lợi nhuận cao. Được trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo nên vườn dưa, rau nhà ông Thọ cho năng suất cao, đảm bảo an toàn chất lượng. Mô hình dưa lưới, rau của gia đình ông Thọ không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa bàn. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, cùng việc quản lý và sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình VietGAP, việc sản xuất trong nhà màng loại bỏ các yếu tố gây bệnh, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng.

Tuy nhiên, để mở rộng quy mô sản xuất trong nhân dân thì rất cần có chuỗi cửa hàng cung ứng rau, quả sạch từ trang trại đến người tiêu dùng. Nhất là việc xây dựng thương hiệu sản phẩm để có đầu ra ổn định và được các cấp, ngành hỗ trợ kỹ thuật nhiều hơn nữa đang là điều mong mỏi của nhiều hộ dân trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Phước hiện nay.

Gia Nghi

Đất nghèo cho trái ngọt

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Sau 3 năm triển khai, những thành công bước đầu của mô hình nông nghiệp công nghệ cao do Đoàn Kinh tế quốc phòng (KTQP) 737 (Quân khu 5) liên kết với Công ty Cacao Intercontinental Corporation (Công ty CIC) triển khai tại hai xã vùng biên Ia R’vê và Ia Lốp (huyện Ea Súp) đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo một vùng đất khô cằn, sỏi đá.

Với mục tiêu trồng 1.000 ha ca cao tập trung và 3.000 ha liên kết với các nông hộ nhỏ, quy mô sản lượng 10 nghìn tấn, Công ty CIC đã tập trung đầu tư vốn đưa công nghệ cao vào vận hành, thiết lập hệ thống tưới tiêu, đầu tư đồng bộ máy móc công cụ cho toàn bộ chuỗi giá trị của cây ca cao. Trang trại quy mô lớn triển khai các phần mềm để quản lý nghiệp vụ nông nghiệp trên thực địa nông trường và phần mềm hoạch định tài nguyên.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CIC cho biết: “Trước khi bắt tay vào thực hiện dự án, chúng tôi đã mời các chuyên gia giỏi của nước ngoài đến khảo sát, nghiên cứu. Các báo cáo, đánh giá đều có chung nhận định: huyện Ea Súp có địa hình bằng phẳng, lý tưởng cho việc cơ giới hóa, tự động hóa, tuy nhiên thời tiết nơi này rất khắc nghiệt, nhất là vào mùa khô. Sau khi lắp đặt hệ thống công nghệ, thiết bị tưới nhỏ giọt của Israel, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã trồng được 200 ha ca cao và chuối Nam Mỹ xuất khẩu. Mô hình ca cao xen chuối đã giải quyết vấn đề kinh tế và kỹ thuật trên đất rừng khộp ở khu vực KTQP. Chuối tạo môi trường cần thiết cho ca cao trong thời kỳ kiến thiết cơ bản và cải thiện dòng tiền đầu tư hiệu quả hơn… Vào mùa khô, nước được bơm từ sông Ea H’leo lên dự trữ trong các hồ chứa nhân tạo, phân bón được hòa vào nước để tưới cho từng gốc cây với tần suất 2 lần/ngày, vừa bảo đảm lượng nước, dinh dưỡng cho cây vừa tiết kiệm nhân công, chi phí. Nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác hiện đại, bình quân mỗi lao động ở trang trại có thể quản lý, chăm sóc 2 ha cây trồng”.

Thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó Tư lệnh Quân khu 5 kiểm tra chất lượng ca cao sau thu hoạch của Công ty CIC.

Hiện nay, toàn bộ diện tích ca cao của Công ty đều sinh trưởng, phát triển tốt, nhiều diện tích đang bắt đầu cho bói. Tuy chỉ trồng xen kẽ song Công ty đã xuất khẩu được hơn 10.000 tấn chuối sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Trung Đông. Mùa mưa năm nay, Công ty sẽ giảm dần diện tích chuối già cỗi để tạo không gian cho tán ca cao phát triển.

Bà Đỗ Thị Tuyết, người dân thôn Chiềng (xã Ia Lốp) phấn khởi bày tỏ: “Nhà tôi có gần 1 ha đất nông nghiệp nhưng chỉ sản xuất được một vụ. Trước đây, mỗi khi nông nhàn bà con trong thôn lại rủ nhau lên thành phố làm thuê kiếm sống, thu nhập rất bấp bênh. Từ ngày được Công ty CIC nhận vào làm công nhân, tôi không phải đi xa mà lương lại cao hơn hẳn. Các chế độ độc hại hay trang phục, dụng cụ bảo hộ lao động đều được công ty quan tâm bảo đảm đầy đủ. Những dịp cao điểm, họ hàng tôi từ dưới quê cũng bắt xe đò lên đây xin vào công ty làm thời vụ, công việc đơn giản nhưng thu nhập vẫn khá cao, nếu chịu khó có thể đạt 6 – 7 triệu đồng mỗi tháng. Vài năm nữa có vốn, gia đình tôi cũng sẽ liên kết với công ty để trồng ca cao”.

Kỹ sư nông nghiệp Công ty CIC kiểm tra vườn cây.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu của các dự án mà đơn vị và Công ty CIC đang phối hợp triển khai, Thượng tá Phạm Văn Dương, Phó Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737 cho biết: “Theo các chuyên gia, chất lượng ca cao sau thu hoạch của CIC rất bảo đảm. Hoạt động của CIC đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm người dân trong vùng. Nhiều lao động trình độ cao từ nơi khác cũng đến đây làm việc. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Công ty CIC hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Công tác bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người lao động cũng được chúng tôi phối hợp, triển khai, tổ chức thực hiện rất hiệu quả”.

Công ty CIC chủ trương lấy nông trường của mình làm trung tâm, từ đó mở rộng sản xuất thông qua việc liên kết với các nông hộ nhỏ. Các hộ tham gia vào liên kết sẽ được chuyển giao kỹ thuật để tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất của các thị trường xuất khẩu, được CIC bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Hà Lan

Sóc Trăng: ‘Hạt ngọc’ OCOP trên quê hương Thạnh Trị

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Thạnh Trị là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa tài nguyên lớn của tỉnh Sóc Trăng, với hơn 7.000ha. Ngoài ra, đây còn là đơn vị làm lúa tài nguyên lâu đời, chất lượng gạo ngon và được người tiêu dùng ưa thích do hạt gạo nhuyễn, độ đục cao, mềm cơm, xốp và có vị ngọt. Để giữ vững chất lượng hạt gạo tài nguyên truyền thống, huyện Thạnh Trị đã đăng ký nhãn hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận “Gạo Tài nguyên Thạnh Trị” vào năm 2017. Thông qua đó đã giúp hạt gạo của địa phương ngày càng đi xa hơn trong và ngoài tỉnh.

Với chất lượng được khẳng định nên đa số người tiêu dùng đều hài lòng khi sử dụng gạo Tài nguyên Thạnh Trị và doanh nghiệp đang khai thác nhãn hiệu gạo tài nguyên “ăn nên làm ra” này là Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Châu Hưng, thị trấn Hưng Lợi. Hơn 2 năm được “trao quyền” khai thác nhãn hiệu gạo mang tên địa phương, doanh nghiệp đã góp phần rất lớn trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và mục tiêu chính doanh nghiệp luôn đặt lên hàng đầu là bảo vệ uy tín nhãn hiệu cũng như đảm bảo chất lượng gạo bán trên thị trường luôn ổn định.

Ông Lý Khoa - chủ DNTN Châu Hưng cho biết: “Tôi kinh doanh gạo tài nguyên hơn 30 năm theo truyền thống gia đình. Gạo tài nguyên được tôi bán trên địa bàn huyện, tỉnh và một số tỉnh bạn nếu họ có nhu cầu đặt hàng. Trước khi được cấp chứng nhận, gạo của địa phương cũng chỉ gọi chung là gạo tài nguyên, không được gắn nhãn hiệu gì hết nên cũng khó phân biệt với một số loại gạo khác của các tỉnh bạn. Tuy nhiên, so về chất lượng gạo cùng các địa phương khác có giống lúa tài nguyên thì gạo Tài nguyên Thạnh Trị ngon hơn, bởi do điều kiện đất sản xuất phù hợp với giống lúa, không phải địa phương nào trên địa bàn huyện cũng sản xuất được. Hơn 2 năm qua, được UBND huyện giao cho doanh nghiệp khai thác nhãn hiệu gạo Tài nguyên Thạnh Trị, công việc kinh doanh của tôi thuận tiện hơn trước rất nhiều bởi gạo đã có chứng nhận của cơ quan chức năng, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hơn và các đối tác đặt hàng nhiều hơn”.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu trong chuyến khảo sát Chương trình OCOP tại DNTN Châu Hưng.

Cũng theo thông tin từ ông Lý Khoa, để có nguồn gạo cung ứng thị trường thường xuyên, ông xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa tài nguyên với bà con nông dân bằng việc liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hộ dân với diện tích hơn 1.000ha lúa tài nguyên loại thường và 100ha lúa tài nguyên chất lượng cao. Các dòng gạo trên được phân khúc bán cho người tiêu dùng có giá thành khác nhau. Bên cạnh đó, ông Khoa còn mở rộng nhà máy xay xát gạo có công suất từ 4 đến 5 tấn gạo/ngày và kho chứa lúa gạo hơn 2.000 tấn. “Tôi rất quan tâm đến việc địa phương chọn gạo Tài nguyên Thạnh Trị vào Chương trình OCOP bởi đây sẽ tiếp tục tạo thêm tiếng vang xa hơn nữa cho hạt gạo quê nhà, vì vừa có chứng nhận nhãn hiệu vừa có thêm dấu OCOP sẽ nâng tầm hạt gạo lên. Người tiêu dùng xem qua sản phẩm cũng biết rằng đây là gạo tài nguyên đặc sản riêng của quê hương Thạnh Trị (Sóc Trăng)” - ông Lý Khoa chia sẻ thêm.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị Nguyễn Văn Sô cho biết: “Theo đề án phát triển lúa tài nguyên trên địa bàn huyện đến năm 2020 ước đạt 7.000ha. Tuy nhiên, trong vụ Đông Xuân năm 2018, huyện đã sản xuất 7.200ha, tập trung tại thị trấn Phú Lộc, thị trấn Hưng Lợi, xã Châu Hưng, xã Thạnh Trị và một phần hai xã Vĩnh Thành, Vĩnh Lợi, trong đó diện tích lúa tài nguyên tập trung nhiều nhất tại 2 thị trấn, chiếm diện tích hơn 50%. Hiện tại theo Chương trình OCOP, sản phẩm gạo tài nguyên được xếp hạng 3 sao. Để tiến đến việc đóng dấu OCOP lên sản phẩm gạo, huyện sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân tuân thủ đúng các quy định của Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long và các ngành chuyên môn khuyến cáo trong canh tác lúa tài nguyên nhằm giữ phẩm chất gạo luôn đạt chất lượng. Bên cạnh đó, giữ vững diện tích lúa tài nguyên theo đề án huyện đã quy hoạch và phát triển diện tích lúa đặc sản gắn với cánh đồng mẫu trên nền tảng các mô hình đã thực hiện qua các vụ, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân, chú trọng đến việc ký kết hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Trong vụ Đông Xuân 2019, huyện sẽ chọn 50ha làm lúa giống tài nguyên đạt chuẩn để phân phối giống cho hộ dân sản xuất nhằm thay thế các giống lúa tài nguyên đã bị thoái hóa”.

Trong lần đến khảo sát Chương trình OCOP của huyện Thạnh Trị và ghé thăm DNTN Châu Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đánh giá cao sự tâm huyết với nghề kinh doanh mặt hàng gạo của doanh nghiệp cũng như việc khai thác hiệu quả tiềm năng “hạt ngọc” mang tên gọi địa phương. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn DNTN Châu Hưng luôn giữ vững chữ tín trong kinh doanh bằng cách ổn định chất lượng sản phẩm bởi đây là sản phẩm có nhãn hiệu. Ngoài ra, khi sản phẩm được công nhận OCOP, có đóng dấu, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sản xuất. Vì lợi thế khi được công nhận OCOP của tỉnh, hộ kinh doanh sẽ dễ dàng đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các cửa hàng cao cấp, siêu thị và cả thị trường xuất khẩu cũng như được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ…

Thúy Liễu

Tuyên Quang: 231 ha ngô bị sâu keo phá hại

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang

Báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang, toàn tỉnh đã ghi nhận 231,2 ha ngô bị sâu keo phá hại, trong đó có 119,2 ha ngô vụ xuân và 112 ha ngô vụ hè thu.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra ngô bị nhiễm sâu keo tại xã Thái Long (TP Tuyên Quang).

Sâu keo gây hại mạnh trên diện tích ngô từ 3-9 lá, mật độ trung bình 4-5 con/m2 ở các giống LVN99, CP-Q3, Bioseed 9698, nếp NH 88. Thành phố Tuyên Quang bị thiệt hại nặng nhất với trên 60 ha, trong đó 7 ha nhiễm nặng không được thu hoạch; còn lại rải rác ở các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Hàm Yên, Na Hang, Lâm Bình.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Đồng khô, mía cháy

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Những ngày này tại huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) giữa những cánh đồng lúa đến thì con gái, thay cho xanh ngắt mỡ màng thì tất thảy đã héo khô. Còn tại thị xã Ninh Hòa, nơi những ruộng mía đang thì vươn lóng, giờ chỉ còn lại tro tàn. Nắng hạn ngày một gay gắt đã và đang gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân…

Ngọn lửa uy hiếp trực tiếp đến nhà cửa của một hộ dân.

Cháy mía

Trưa 4-8, trên Quốc lộ 26, nắng như chảo rang ụp trên đầu, từng đụn khói cao ngút bao phủ cả một khu vực rộng lớn đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa. Trong cái nóng thiêu đốt của tiết hè khô nực, không khí như quện lại khi cánh đồng mía của 2 xã Ninh Xuân và Ninh Thân bốc cháy rừng rực. 9 giờ sáng, không rõ ai đó bất cẩn, ngọn lửa khởi phát từ đồng mía Phước Lâm của xã Ninh Xuân. Cộng hưởng với cái nắng nóng khô hanh từ bao lâu, đám cháy nhanh chóng bùng lên và những ngọn gió lớn đã đẩy chúng lan sang cánh đồng mía suối Mét của xã Ninh Thân. Cháy dữ dội, khiến 40 người trong lực lượng cứu hỏa của xã cùng với hàng trăm người dân lấm lem vì tro, nhưng gần như bất lực trước ngọn lửa điên cuồng. Nguồn nước ở quá xa, phương tiện chữa cháy thô sơ nên không thể khống chế được đám cháy. Hàng trăm hộ dân chỉ biết xót xa chứng kiến ngọn lửa hung hãn thiêu rụi hơn 60ha mía 7 tháng tuổi.

60ha mía ở Ninh Xuân và Ninh Thân bị thiêu rụi.

Bà Lê Thị Thanh, người có 5ha mía bị cháy ở Ninh Xuân nghẹn ngào: “Cháy sạch rồi! Hôm trước, gần 4ha mía của nhà tôi đã bị cháy rụi, bây giờ lại bị cháy 5ha nữa. Đúng là họa vô đơn chí. Bao công sức, vốn liếng gia đình đổ vào cây mía, giờ coi như trắng tay. Nợ cũ trả chưa hết, giờ mía cháy, nợ lại chồng nợ”. Ngồi bên ruộng mía, ánh mắt bần thần nhìn những gốc mía bị cháy đen, ông Võ Hữu Trung (xã Ninh Thân) buồn rầu: “Giữa trưa, nghe bà con báo cháy mía, cả gia đình và anh em họ hàng hơn 10 người tất tả đi dập lửa. Dù rất cật lực, nhưng do nguồn nước ở quá xa, đám cháy lớn, nên chúng tôi không tài nào cản được lửa. Vậy là hơn 3ha mía hơn 5 tháng tuổi của gia đình tiêu tan trong chốc lát”.

Theo người dân nơi đây, để chống cháy, người ta đã làm các con đường đất rộng 4 đến 5m ngang dọc giữa cánh đồng. Đây là những đường ranh cản lửa khi xảy ra cháy. Nhưng mùa này, gió nam thổi rất mạnh, những tàn lửa vẫn bay qua làn ranh khiến cho đám cháy lan rộng. Tất tả khiêng từng thùng nước cứu mía, toàn thân đen kịt vì tro, ông Lưu Văn Phi (xã Ninh Thân) rầu rĩ: “Hầu hết diện tích mía nơi đây phụ thuộc vào nước trời, trong khi nắng nóng kéo dài không chỉ khiến cho cây mía chậm phát triển, mà còn khiến vỏ, lá mía khô khốc, dễ bắt lửa. Đã vậy, gió còn thổi mạnh. Việc cứu mía biết là rất khó khăn nhưng phải cố, cứu được chút nào hay chút đó thôi”.

Lúa chết khô

Bà Đinh Thị Nhu, nhà ở cạnh cánh đồng Bàu, nơi sản xuất lúa của bà con thôn Tân Đức Đông và Tân Đức Tây của xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh chia sẻ: “Tôi ở đây từ năm 1982 đến giờ mà chưa khi nào thấy khô hạn như năm nay. Cả cánh đồng lúa chết khô vì thiếu nước. Nhà có 8 sào ruộng, mùa này chỉ trổ bông được hơn 2 sào, còn lại chết khô hết. Ngay cả giếng nước sinh hoạt cũng bắt đầu cạn khô. Tôi phải dẫn nước sinh hoạt từ nhà đứa con gái cách đây gần nửa cây số về dùng”. Cạnh nhà bà Nhu, nhà ông Khiêm đang xây dựng dở dang. Ông cho biết, để có nước xây nhà, ông phải mua từng xe nước với giá 100.000 đồng/m3. Toàn bộ giếng trong làng không cạn khô thì cũng đã bị nhiễm mặn.

Tìm đến cánh đồng Bàu, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đang lùa hàng trăm con bò xuống ruộng để gặm chút lúa non còn sót lại. Ông Nguyễn Lép, thôn Tân Đức Tây cho biết: “Chưa có năm nào mà tình trạng khô hạn kéo dài như năm nay. Khu ruộng lúa nhà tôi thuộc dạng thấp nhất vùng này nhưng cũng bị cháy khô vì thiếu nước. Hơn 4,3ha lúa vụ này, gia đình đã đầu tư hơn 15 triệu đồng đành mất trắng. Mong Nhà nước, chính quyền địa phương có hướng hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại, để phần nào có vốn làm vụ khác sau khi có nước”.

Qua thống kê ban đầu của xã Vạn Lương, 50ha lúa hè thu ở cánh đồng kể trên đều đã bị khô cháy, không thể cứu vãn. Nguyên nhân các khu vực sản xuất này sử dụng nguồn nước từ đập dâng suối Rễ, Vinh Huề, thượng nguồn sông Hiền Lương; do không có lũ tiểu mãn, nắng nóng kéo dài, mực nước rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm nên không đảm bảo cấp tưới. Ngoài ra, diện tích lúa đang bơm tát chống hạn là 127ha, hiện địa phương đang tận dụng nguồn nước còn lại trên sông Hiền Lương để cấp nước tưới. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới không mưa, nước sông Hiền Lương cạn kiệt thì phần diện tích lúa này khả năng bị cháy khô là rất cao.

Tập trung ứng phó

Ông Võ Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, toàn xã có hơn 2.500ha mía từ 5 đến 7 tháng tuổi. Mặc dù địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo đến bà con thường xuyên kiểm tra, chủ động trong việc phòng cháy mía. Nhưng do quá khô hanh, đến nay trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ cháy mía với tổng diện tích hơn 50ha.

Người dân ở Vạn Lương còn đứng trước nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt.

Không chỉ cây mía, nắng hạn cũng đã khiến nhiều khu vực rừng trồng của người dân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh bị cháy. Điển hình ngày 24-7, một đám cháy bùng phát dữ dội tại thôn 4, xã Ninh Sơn, Ninh Hòa thiêu rụi hơn 50ha rừng trồng, cây ăn quả của người dân. Nguyên nhân được người dân địa phương xác định có thể xuất phát từ việc đốt dọn nương rẫy gây cháy lan. Tại Vạn Ninh, tính đến hết tháng 7-2019 đã xảy ra 3 vụ cháy rừng trồng, gây thiệt hại 0,5ha rừng trồng phòng hộ và 2,71ha rừng trồng ngoài quy hoạch.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, trên địa bàn thị xã có khoảng 11.200ha mía từ 3 đến 7 tháng tuổi. Do hạn hán nên nhiều diện tích mía kém phát triển, khô lá, thực bì dày và khô, chỉ cần một tàn lửa nhỏ sẽ bùng cháy. Để đề phòng cháy mía và rừng, UBND thị xã đã yêu cầu UBND các địa phương, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng cháy. Nông dân cần thường xuyên kiểm tra, tích cực, chủ động hơn nữa trong việc phòng cháy mía. Khi xảy ra cháy, cần chủ động tạo đường ranh cản lửa, không cho đám cháy lan rộng ra toàn vùng.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, từ đầu năm đến nay, lượng mưa trên toàn tỉnh thấp hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm. Các đợt nắng nóng kéo dài diễn ra liên tục. Đã thế, năm nay lại không có mưa tiểu mãn vào tháng 4 hàng năm. Vì vậy, tuy lượng nước tại các hồ chứa vẫn đảm bảo, nhưng nguồn nước từ các suối, đập dâng nhỏ gần như cạn kiệt, đặc biệt tại một số vùng thuộc Vạn Ninh, Ninh Hòa.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, tình trạng nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài. Cuối tháng 7-2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Khánh Hòa tập trung triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Trong đó, tập trung nạo vét cửa lấy nước, kênh mương, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến, đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước, tuyên truyền người dân chủ động sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện công điện trên, tỉnh đã liên tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi tình hình nguồn nước, thực hiện các giải pháp bơm tát, điều tiết nước hợp lý nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng, thiếu nước gây ra. Trong điều kiện nắng hạn tiếp tục khốc liệt hơn, các ngành, địa phương phải đảm bảo ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi và cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đối với các diện tích lúa chết khô, mía bị cháy, các địa phương cũng đang lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ theo quy định.

Hồng Đăng - Văn Giang

30.000 đồng một bắp ngô đỏ có thể ăn sống

Nguồn tin: VNExpress

Bắp màu đỏ nguồn gốc từ Thái Lan được trồng tại vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long có giá gấp gần chục lần bắp thường.

Hơn một tháng nay, trên thị trường xuất hiện loại bắp màu đỏ, có thể ăn sống. Loại này cũng nhanh chóng được cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị nhập về bán với giá 25.000 - 30.000 đồng một trái.

Được đánh giá là có màu sắc bắt mắt, vị ngọt nhưng người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng hạt giống, một số khác thì lo mua nhầm hàng biến đổi gene. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Lý, Giám đốc Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam Bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, bắp này đã được kiểm tra nguồn gốc, không phải hàng biến đổi gene. Chúng có xuất xứ từ Thái Lan do một công ty hạt giống nhập về Việt Nam để trồng khảo nghiệm tại Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Bắp nữ hoàng đỏ có thể ăn sống.

Theo ông Lý, sau khi trải qua cuộc khảo nghiệm để đánh giá sản phẩm, Cục Trồng trọt vừa chính thức công nhận giống ngô nữ hoàng đỏ được lưu thông và trồng trọt, sản xuất tại Việt Nam.

"Đây là giống bắp ngọt đầu tiên tại Việt Nam có thể ăn sống mà không cần phải trải qua chế biến. Bắp đạt chứng chỉ NON-GMO (không biến đổi gen), chỉ được lai tạo với công thức đơn giản", ông Nguyễn Quốc Lý nói.

Tại chuỗi cửa hàng nông sản sạch ở quận Bình Thạnh (TP HCM), bắp đỏ được đặt mua liên tục, có ngày nguồn hàng cung ứng không đủ bán cho khách. Trao đổi với VnExpress, đại diện cửa hàng này cho biết, bắp được nhập về từ Đồng Nai, mỗi ngày cửa hàng bán được 300 - 500 trái, liên tục "cháy hàng" từ giữa tháng 7 đến nay.

Theo quản lý cửa hàng, sở dĩ bắp này bán chạy vì ăn ngon hơn hẳn các loại thông thường. Trong khi các loại bắp truyền thống đa phần phải nấu chín mới ăn được thì bắp này có thể ăn sống. Mặt khác, màu sắc của bắp lạ mắt, vỏ màu xanh có pha lẫn màu đỏ, ruột bắp màu đỏ thẫm. Cửa hàng bán mỗi trái 25.000 đồng, trong khi bắp thường giá tầm 3.000 - 5.000 đồng một trái.

Bán cả nghìn trái mỗi ngày, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Hai Bà Trưng, quận 3 cho biết, dù giá đắt hơn bắp thông thường 5 - 7 lần nhưng được nhiều khách quen đặt mua đều đặn mỗi tuần. Ngoài ăn sống, khách có thể đem nướng, hấp như giống bắp bình thường, hoặc có thể làm sinh tố vì hạt bắp xốp, mọng sữa, giòn sật, khi ăn có cảm giác mát lạnh trong miệng như ăn củ năng.

Theo người dân Đồng Nai, Tiền Giang, bắp nữ hoàng đỏ có thời gian trồng ngắn hơn so với loại thông thường, kháng bệnh tốt nên đang được người trồng ưa chuộng. Tuy nhiên, giống này còn khan hiếm nên người dân mới chỉ trồng ở quy mô nhỏ, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Tỷ lệ trái loại 1 đạt từ 85% với năng suất trung bình khoảng 10 tấn một ha. Một năm người trồng thu lãi 80 - 120 triệu đồng mỗi ha nếu trồng thường xuyên. Với những hộ đang được bao tiêu sản phẩm, giá thu mua tại vườn 4.500 - 6.000 đồng một trái.

Dù cho giá trị kinh tế cao, nhưng theo ông Nguyễn Quốc Lý, loại này mới chỉ được trồng ở diện tích vài chục ha chứ chưa nhân rộng vì nguồn giống cung ứng không đủ. Mặt khác, muốn nhân rộng diện tích thì người trồng phải kết hợp với doanh nghiệp phân phối để tạo đầu ra và trồng theo chuẩn. Còn nếu trồng đại trà, chất lượng kém thì vẫn khó tiêu thụ.

Hồng Châu

Xã Ia Chim (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum): Hiệu quả từ mô hình kinh tế vườn

Nguồn tin: Báo Kon Tum

Xác định phát triển kinh tế vườn không chỉ phát huy lợi thế về đất đai, nguồn nhân công mà còn là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong những năm gần đây, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn vận động, hỗ trợ, hướng dân người dân thực hiện các mô hình cải tạo vườn tạp, trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê tái canh…

Những khu vườn “tiền tỷ”

Chúng tôi được anh Lê Thế Trình- Chủ tịch Hội Nông dân xã đưa đến thăm một số hộ gia đình trồng cây ăn quả xen canh trong vườn cà phê ở một số thôn làng.

Đến thôn Tân An, chúng tôi vào thăm vườn sầu riêng giống dona (Thái Lan) của ông Bùi Trung Sơn. Trước mắt tôi là những gốc sầu riêng xanh tốt, quả treo lủng lẳng khắp thân cành.

Thấy tôi mải mê ngắm nhìn, săm soi từng cây sầu riêng và không ngớt lời khen ngợi vườn sầu riêng đẹp, trĩu quả, ông Sơn thật lòng: Hưởng ứng chủ trương đa dạng hoá cây trồng, cải tạo lại vườn cà phê già cỗi của Đảng uỷ xã bằng việc trồng xen canh cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, tôi đi tham quan học tập kinh nghiệm từ một số mô hình trồng cây ăn quả ở Nam Bộ và các tỉnh lân cận ở Tây Nguyên về áp dụng cho khu vườn của mình. Qua học hỏi kinh nghiệm, nhận thấy mô hình xen canh cây sầu riêng trong vườn cà phê cho hiệu quả kinh tế cao, nên năm 2011, tôi mua sầu riêng giống dona hạt lép Thái Lan về trồng dặm trong vườn cà phê. Sầu riêng phát triển tốt, chỉ sau vài năm đã cho quả.

Mặc dù chỉ là trồng xen trong vườn cà phê, nhưng sầu riêng nhanh chóng trở thành nguồn thu nhập chính và cao hơn nhiều so với cà phê. Khi cà phê già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp, gia đình ông Sơn mạnh dạn phá bỏ dần cà phê và chuyển hẳn sang trồng sầu riêng.

Tham quan vườn sầu riêng của gia đình ông Bùi Trung Sơn. Ảnh: VN

“Với giá bán 80 nghìn đồng/kg sầu riêng dona, mùa sầu riêng năm nay, gia đình dự thu khoảng 1 tỷ đồng từ 200 cây sầu riêng (tương ứng trên diện tích 1ha), trừ chi phí, gia đình còn lãi khoảng 700 triệu đồng, cao gấp 7 lần so với trồng cà phê. Ngoài sầu riêng, hiện nay, tôi còn trồng xen cam, quýt, chôm chôm... Tuy nhiên, cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao nhất hiện nay trong vườn vẫn là sầu riêng”- ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn giới thiệu, vườn sầu riêng của gia đình ông được trồng, chăm sóc theo hướng an toàn. Khi phòng trừ sâu bệnh cho cây, ông chỉ phun thuốc sinh học, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. So với sầu riêng ta, sầu riêng dona da xanh, hạt lép, cơm vàng săn chắc, thơm ngon hơn. Do vậy, mặc dù giá bán tại gốc 80 nghìn đồng/kg quả, nhưng thu hoạch đến đâu, khách hàng thu mua đến đó.

Nhân rộng mô hình

Ở thôn Plei Lây, chúng tôi vào thăm vườn cà phê trồng xen sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Thanh Phúc.

Ông Phúc cho hay, gia đình ông trồng sầu riêng xen trong vườn cà phê với mục đích vừa che bóng mát cho cà phê, vừa để nâng cao thu nhập. Mới trồng được 1 năm, những cây sầu riêng đã cao ngang đầu người.

Theo ông Phúc, vườn cà phê trồng xen sầu riêng này vốn là vườn cao su. Khi cây cao su hết chu kỳ kinh doanh, gia đình khai thác cao su lấy gỗ bán và chuyển sang trồng cà phê xen sầu riêng monthong (Thái Lan), mít tố nữ, bơ, ổi..., nhưng cây trồng xen canh chủ lực vẫn là sầu riêng.

“Đất ở xã Ia Chim không chỉ phù hợp với cà phê, cao su mà còn phù hợp với nhiều loại cây ăn quả. Trồng xen canh cây ăn quả, đặc biệt là sầu riêng trong vườn cà phê đang góp phần giúp nông dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích so với trồng thuần cà phê. Chủ trương xen canh cây ăn quả hay cải tạo lại vườn tạp của Đảng bộ xã đang được người dân tích cực hưởng ứng” - ông Phúc tỏ bày.

Nhìn nhận về mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê đem lại, ông Đoàn Năng Mạnh - cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của người dân xã Ia Chim trong việc mở ra hướng đi mới phát triển kinh tế vườn.

Theo ông Mạnh, việc trồng cây ăn quả xen canh trong vườn cà phê là một trong những phương thức đa dạng hoá cây trồng, tiết kiệm đất canh tác, cho hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là một trong những hướng đi bền vững, giúp nông dân giảm thiểu được nguy cơ mất mùa do độc canh một loại cây trồng, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích bền vững hơn.

Là nông dân sản xuất giỏi, gắn bó với nông dân và là người trực tiếp góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ xã vào cuộc sống, ông Lê Thế Trình- Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Chim cho biết: Việc trồng xen canh cây ăn quả, đặc biệt là cây sầu riêng trong vườn cà phê hay việc cải tạo lại vườn tạp bằng các cây trồng mũi nhọn đang phát huy hiệu quả kinh tế ở địa phương. Vì vậy, mô hình này đã được nhân rộng, rất nhiều hộ gia đình, như ông Phạm Văn Khiêm, Nguyễn Văn Sinh (thôn Tân An), Phạm Văn Thái (thôn Lâm Tùng)... có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm từ trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê.

“Qua việc trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê tái canh, vườn cao su hết chu kỳ kinh doanh chuyển đổi sang cây cà phê và cải tạo lại vườn tạp bằng vườn cây ăn quả, bước đầu nhiều hộ nông dân xã Ia Chim xây dựng được thương hiệu mít, sầu riêng, sản phẩm có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh. Có thể khẳng định, chủ trương đa dạng hoá cây trồng chiến lược, trồng xen canh cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trong vườn cà phê của Đảng bộ xã Ia Chim đang phát huy hiệu quả kinh tế và giúp người dân nâng cao đời sống một cách bền vững”- ông Trình khẳng định.

Theo ông Lê Thế Trình, để người nông dân sản xuất thành công, trong những năm gần đây, xã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê tái canh. Việc trồng xen cây ăn quả trong vườn đang trở thành một phong trào, ở xã có khoảng 300 hộ trồng xen canh cây ăn quả trên 300ha cà phê.

Văn Nhiên

Chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm: Đòi hỏi những giải pháp căn cơ

Nguồn tin: Báo Hà Nội Mới

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, chăn nuôi tập trung xa khu dân cư nhằm kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xuất hiện hàng loạt vấn đề như một số địa phương chưa thực hiện theo quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng còn chắp vá... Một hệ thống giải pháp mang tính căn cơ là đòi hỏi tất yếu từ thực tế.

Chăn nuôi gà theo mô hình trang trại, áp dụng công nghệ tiên tiến tại xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Ảnh: Bá Hoạt

Hiệu quả đã rõ, nhưng...

Thời gian gần đây, Hà Nội đã tập trung chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Đến nay, thành phố đã hình thành 15 vùng chăn nuôi tập trung, gồm: 2 vùng chăn nuôi bò sữa (ở huyện Ba Vì, Gia Lâm), 4 vùng chăn nuôi lợn (Sơn Tây, Ứng Hòa, Thạch Thất, Thanh Oai) và 9 vùng chăn nuôi gia cầm (Ba Vì, Sơn Tây, Chương Mỹ, Quốc Oai, Đông Anh, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thanh Oai và Sóc Sơn) với 76 xã chăn nuôi trọng điểm (15 xã chăn nuôi bò sữa, 19 xã chăn nuôi bò thịt, 13 xã chăn nuôi lợn và 29 xã chăn nuôi gia cầm).

Nói về việc phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên (huyện Chương Mỹ) Đặng Đình Tiên cho biết: "Để cung cấp cho thị trường mỗi ngày 70.000 quả trứng sạch, ngoài 14 trại chăn nuôi khép kín, công ty đã liên kết với 25 trang trại chăn nuôi gia cầm của các xã trên địa bàn. Không chỉ đủ số lượng hàng bán ra thị trường, kiểm soát được quy trình sản xuất mà mỗi năm doanh thu từ mô hình này lên đến hàng tỷ đồng".

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm ở Hà Nội vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khi một số địa phương chưa thực hiện nghiêm việc phát triển theo quy hoạch. Lối chăn nuôi tự phát, không dự tính được đầu ra sản phẩm vẫn kéo theo nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Văn Việt ở xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) phản ánh, Vạn Thái là xã chăn nuôi trọng điểm của huyện Ứng Hòa với hàng chục trang trại quy mô lớn nhưng chưa thực hiện được việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, nông dân vẫn tự “bơi” nên đầu ra bấp bênh.

Ở góc nhìn khác, theo ông Trần Văn Chiến ở xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây), mặc dù xã quy hoạch vùng chăn nuôi lợn tập trung xa khu dân cư, nhưng các hộ dân vẫn “mạnh ai nấy làm”, với mật độ nuôi quá lớn - từ 2.000 đến 6.000 con lợn/trại, vượt diện tích so với quy hoạch nên ô nhiễm môi trường là khó tránh khỏi.

Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng nêu trên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho rằng, hiện công tác quy hoạch ở một số địa phương chưa đồng bộ, còn chắp vá, thiếu chiến lược quy hoạch theo giống vật nuôi và theo vùng sinh thái. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Một số trang trại ở vùng chăn nuôi tập trung chưa được đầu tư hệ thống xử lý chất thải theo quy định, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Đồng thời, các trang trại chưa có sự gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ nên đầu ra sản phẩm chưa thực sự ổn định, dẫn tới chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn.

...Vẫn cần một hệ thống giải pháp đồng bộ

Với những bài toán đặt ra từ thực tế, Hà Nội cần có một hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó có việc thiết lập hình thức tổ chức sản xuất phù hợp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao.

Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, theo ông Nguyễn Văn Lâm, chủ trang trại chăn nuôi ở xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai), các địa phương sau khi quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư nên đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho người dân trong sản xuất. Cùng với đó, hỗ trợ người chăn nuôi về kinh phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: "Để chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm phát huy hiệu quả, Hà Nội cần hướng dẫn các huyện, thị xã phát triển theo đúng quy hoạch, tránh tình trạng tự phát, đầu tư nhỏ lẻ, manh mún; phải thiết lập hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, lấy doanh nghiệp làm nòng cốt, nông dân tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua hợp tác xã".

Đồng thời, chăn nuôi phải đáp ứng được 3 yêu cầu: Khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, chú ý sinh kế cho người dân và bảo đảm môi trường. Các trang trại cũng cần chú trọng áp dụng khoa học công nghệ vào tất cả các khâu và có phương thức sản xuất bền vững trong cơ chế thị trường.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục quy hoạch các vùng chăn nuôi theo hướng tận dụng lợi thế của mỗi địa phương. Theo đó, thành phố tập trung phát triển sản xuất giống ở những vùng trọng điểm như: Ba Vì, Sơn Tây, Ứng Hòa, Chương Mỹ...; đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hợp tác với các tỉnh, thành phố để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

"Các huyện, thị xã cần tạo điều kiện trong việc giao đất lâu dài để chủ trang trại, doanh nghiệp lập dự án thu hút vốn đầu tư phát triển chăn nuôi công nghệ cao và hỗ trợ người dân sản xuất theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng bấp bênh, thiếu ổn định và chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Mặt khác, cũng sẽ quản lý được dịch bệnh trong bối cảnh dịch bệnh gia súc, gia cầm đang diễn biến phức tạp...", ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.

NGỌC QUỲNH

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm (H5N6) tại huyện Xuyên Mộc

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm type A, chủng H5N6 tại 2 trại chăn nuôi tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, với tổng đàn 10.500 con.

Theo đó, lần lượt các ngày 31/7 và 1/8, đàn gà nuôi tại 2 trang trại của gia đình bà Đào Thị Khánh, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận (tổng đàn 9.000 con) và hộ ông Trần Ngọc Thọ, ấp Thạch Sơn 2 A, xã Phước Thuận (tổng đàn 1.500 con) có dấu hiệu mặc dịch cúm gia cầm. Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm kết quả cho thấy cả 4 mẫu bệnh phẩm lấy tại 2 cơ sở chăn nuôi trên đều dương tính với vi rút H5N6.

Sau khi có kết quả, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy hết toàn bộ 10.500 con gà tại 2 hộ trên; ngoài ra, tiến hành khoanh vùng, phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, điều tra dịch tễ tại ổ dịch, lấy mẫu tiến hành xét nghiệm tại 2 hộ nuôi gà xung quanh ổ dịch để đánh giá sự lưu hành của vi rút.

QUANG VINH

Phòng, chống dịch tả heo châu Phi: Còn nhiều khó khăn

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Đến nay, tổng số heo bị tiêu hủy do dịch tả heo châu Phi (ASF) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã lên đến gần 213 ngàn con (chiếm trên 11,5% tổng đàn), tăng hơn gấp 2 lần về số lượng so với 2 tuần trước đó.

Tiêu hủy một ổ heo bị dịch tả heo châu Phi tại huyện Vĩnh Cửu

Tình hình dịch ASF lây lan nhanh với lượng heo tiêu hủy tăng rất mạnh khiến các địa phương đều gặp khó khăn vì nguồn kinh phí dự phòng không đáp ứng được chi phí xử lý ổ dịch và hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại. Công tác ngăn chặn dịch cũng “khó chồng khó” khi nguy cơ dịch còn tiếp tục lan nhanh.

* Lo thiếu tiền hỗ trợ

Theo báo cáo của các địa phương trên địa bàn tỉnh, dự ước tổng số tiền chi hỗ trợ số heo đã tiêu hủy đến thời điểm này khoảng 359 tỷ đồng. Trong khi đó, dự phòng ngân sách của các địa phương chỉ có khoảng 130 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, ngăn chặn dịch ASF phải tập trung vào 2 giải pháp: công tác tiêu độc, khử trùng để bảo vệ an toàn ở vòng ngoài và an toàn sinh học để bảo vệ an toàn cho trang trại. Với tổng đàn heo tiêu hủy lớn và tốc độ lây lan nhanh như hiện nay, Sở Tài chính nên cân nhắc lại, con số dự kiến đề xuất thêm 800 tỷ đồng có thể chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương.

Do đó, gỡ khó về nguồn kinh phí đang là nội dung được các huyện tập trung kiến nghị. Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, ông Nguyễn Quang Phương cho biết: “Đến nay, huyện đã tổ chức tiêu hủy trên 59,3 ngàn con heo vì dịch ASF. Ước tổng số tiền cần hỗ trợ cho người chăn nuôi khoảng 95 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn quỹ dự phòng của cả cấp xã, cấp huyện chỉ khoảng 15 tỷ đồng nên nguồn chi đang bị “âm” rất lớn”.

Với trên 53,5 ngàn con bị tiêu hủy do dịch ASF, số tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại của huyện Trảng Bom đến thời điểm này là khoảng 73 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Xuân Trường, Trưởng phòng Kinh tế huyện Trảng Bom: “Nguồn quỹ dự phòng của huyện có 10 tỷ đồng, sau khi chi tiền hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng cho 48 hộ chăn nuôi thì nguồn quỹ này chỉ còn gần 3 tỷ đồng. Hiện các xã trình lên cần thêm 66 tỷ đồng hỗ trợ cho 370 hộ chăn nuôi bị thiệt hại; mong tỉnh quan tâm gỡ khó cho địa phương về nguồn kinh phí”.

Giải đáp những phản ảnh khó khăn của địa phương về nguồn kinh phí cho công tác xử lý ổ dịch và hỗ trợ cho người chăn nuôi, đại diện của Sở Tài chính cho biết, quy định trong hỗ trợ dịch ASF, các huyện chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của địa phương để chi hỗ trợ.

Trường hợp thiếu nguồn kinh phí thì báo cáo lên cấp tỉnh để bố trí nguồn dự phòng của tỉnh. Nhưng hiện kinh phí dự phòng của tỉnh cũng chỉ còn 192 tỷ đồng, không đủ nguồn chi. Trên cơ sở rà soát con số dự ước hỗ trợ dịch ASF tại các địa phương, Sở Tài chính sẽ đề nghị Bộ Tài chính cấp cho Đồng Nai khoảng 800 tỷ đồng chi cho công tác xử lý dịch ASF và hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại.

* Ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua nguồn nước

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết: “Dịch ASF đang lan rất nhanh. Thời gian qua, tình trạng heo chết thả trôi theo suối Cầu Quang, từ xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) về Biên Hòa xảy ra thường xuyên, gây không ít khó khăn cho địa phương trong công tác tiêu hủy, xử lý môi trường và ngăn chặn dịch ASF lây lan”.

Tổ chức tiêu độc, khử trùng tại 1 trại heo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu bị dịch tả heo châu Phi

Đến nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện Thống Nhất đều có ổ dịch ASF với trên 24 ngàn con heo bị tiêu hủy. Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý nguồn nước đang là nguyên nhân gây lây lan dịch, ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết: “Huyện đã rải 15 tấn vôi bột để sát trùng nhiều con suối trên địa bàn huyện. Chính quyền địa phương cũng tập trung xử lý 55 cơ sở chăn nuôi ở khu vực suối Tam Bung (con suối đổ nguồn nước ô nhiễm ra sông La Ngà) không để các chuồng trại chăn nuôi này tiếp tục gây ô nhiễm môi trường”. Huyện Thống Nhất cũng yêu cầu các trại chăn nuôi trên cam kết không được tái đàn; hộ nào còn vi phạm xả thải ra môi trường đều bị xử phạt hành chính và hiện đã có 12 hộ tạm ngưng chăn nuôi.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai Trần Văn Quang khẳng định: “Ngành Nông nghiệp đang tập trung thực hiện các nội dung phòng dịch. Trong đó, việc tổ chức tiêu độc, khử trùng bằng vôi tại khu vực đầu nguồn các suối trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện. Trong đó, các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu... đều đang rà soát lại các con suối, ao hồ có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước từ hoạt động xả thải của các trang trại chăn nuôi để kịp thời xử lý”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhận xét, chỉ trong 2 tuần trở lại đây, tổng lượng heo bị tiêu hủy tăng hơn gấp đôi, nhất là dịch ASF phát tán rất nhanh khi lây đến các xã, huyện có chăn nuôi tập trung.

Ngoài ra, việc thả heo chết ra các con suối gây nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã phê bình lãnh đạo huyện Trảng Bom thiếu quan tâm trong công tác phòng dịch khi để dân vứt heo chết ra suối để trôi sang địa phương khác mà không kịp thời xử lý. Huyện Trảng Bom phải có trách nhiệm tiêu độc, khử trùng con suối có heo chết. Địa phương nào để xảy ra tình trạng vứt heo chết ra môi trường phải kiểm điểm nghiêm túc trong công tác dập dịch, quy rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã, huyện về tình trạng này.

Bình Nguyên

Minh Quán (Trấn Yên, Yên Bái): Thành công nhờ liên kết nuôi gà

Nguồn tin: Báo Yên Bái

Vài năm trở lại đây, nghề nuôi gà tại xã Minh Quán, huyện Trấn Yên phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Không chỉ dừng lại ở những mô hình vài trăm con mà hiện nay xã đã có hàng chục trang trại nuôi gà với quy mô từ 3.000 - 10.000 con/ lứa.

Khu chăn nuôi gà tập trung của HTX Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp Minh Quán.

Đặc biệt, xã đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp Minh Quán. Đây là điểm sáng của kinh tế tập thể, của sự liên kết giữa các hộ nông dân trong phát triển mô hình kinh tế cần được nhân rộng.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở thôn 4, xã Minh Quán do thiếu kiến thức và vốn đầu tư nên chỉ nuôi gà với quy mô nhỏ lẻ vài trăm con. Năm 2013, được tham gia vào nhóm liên kết các hộ chăn nuôi gia cầm của xã, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các thành viên từ khâu lựa chọn con giống, thức ăn đến việc phát hiện, chữa bệnh cho gà và giờ đây anh Nam đã trở thành ông chủ của trang trại gà nuôi tới 3.000 con/lứa.

Anh Nam chia sẻ: "Tham gia vào nhóm liên kết, các thành viên không chỉ giúp nhau về kỹ thuật mà cả quá trình chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, việc chăn nuôi của các hộ thành viên đều diễn ra thuận lợi, hiệu quả và cho thu nhập cao”.

Nuôi gà không khó, nhưng nuôi với số lượng lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không đơn giản. Cùng chung ý chí vươn lên thoát nghèo, cùng chung nguyện vọng chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa, tháng 4/2018, anh Nguyễn Tiến Sơn và một số hộ chăn nuôi gà ở xã Minh Quán đã đăng ký thành lập HTX Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp Minh Quán với ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi gia cầm và cung ứng dịch vụ chăn nuôi với tổng vốn điều lệ 1 tỷ đồng và 10 thành viên tham gia.

Nuôi gà với quy mô lớn điều quan trọng nhất là con giống phải chất lượng và phải chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt công tác thú y, thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo. Với 3 ha đất được xã giao, HTX đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng khu chăn nuôi tập trung quy mô 34.000 con gà thịt mỗi lứa.

Năm đầu hoạt động, bên cạnh chăn nuôi gà tập trung, HTX liên kết với trên 20 hộ dân có kinh nghiệm đang thực hiện mô hình chăn nuôi gà trên địa bàn để cùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi được thống nhất chung một đầu mối, cùng một lựa chọn là giống gà Minh dư và Lạc Thủy, sử dụng thức ăn chăn nuôi VietHop của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Tân Việt.

Năm đầu hoạt động, doanh thu của HTX đã đạt 29 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng. Hoạt động ổn định, năm 2019, HTX tiếp tục phát triển khu chăn nuôi tập trung, kết nạp thêm thành viên, mở rộng liên kết với các hộ chăn nuôi có kinh nghiệm, cam kết thực hiện nghiêm túc quy trình chăn nuôi của HTX.

Bên cạnh đó, các hộ dân trong xã còn duy trì 2 nhóm liên kết chăn nuôi gà. Đến nay, trên toàn xã có gần 50 trang trại gà với hơn 30 hộ thành viên tham gia nhóm liên kết và HTX. Anh Nguyễn Tiến Sơn - Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp Minh Quán bộc bạch: từ khi thành lập nhóm liên kết chăn nuôi và thành lập HTX đến nay, việc chăn nuôi của các thành viên thuận lợi hơn, không để xảy ra dịch bệnh lớn hay gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Bên cạnh việc hỗ trợ nhau về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi thì việc tham gia nhóm đã giúp các hội viên nâng cao ý thức chăn nuôi, hạn chế tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh, chất kích thích. Mặt khác, nhờ liên kết chăn nuôi nên nông dân có điều kiện tiếp cận và lựa chọn các loại giống vật nuôi chất lượng, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Việc người nông dân chủ động liên kết trong chăn nuôi gà sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro, tăng lợi nhuận vừa thúc đẩy phong trào chăn nuôi ở địa phương phát triển theo hướng mở rộng quy mô, hiệu quả. Đây cũng là cơ hội tạo sự liên kết chặt chẽ "4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông trong chăn nuôi nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Anh Dũng

Dịch tả heo Châu Phi có xu hướng giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, trong 2 tuần qua, tình hình dịch bệnh có chiều hướng giảm, nguyên nhân là do số lượng heo bệnh, tiêu hủy trước đó khá nhiều. Bên cạnh đó, người chăn nuôi chủ động xuất bán heo đến lứa sớm. Theo ghi nhận của ngành thú y, trên địa bàn tỉnh chỉ có xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh đã qua 40 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Bệnh dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lan nhanh, xảy ra trên cả heo nhà và heo rừng

Tuy dịch bệnh đang có xu hướng giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, tại huyện Cao Lãnh chỉ trong 2 ngày 29/7 và ngày 30/7/2019 có khoảng 600 con heo chết do dịch tả heo Châu Phi. Ngành thú y tỉnh dự báo dịch bệnh sẽ còn tiếp tục xảy ra và kéo dài đến hết tháng 8/2019.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 31/7/2019, toàn tỉnh có 90.800 con heo của 5.175 hộ chăn nuôi bị mắc bệnh chết và phải tiêu hủy; tổng khối lượng heo tiêu hủy gần 6.200 tấn. Trong đó, địa phương có số lượng heo bị tiêu hủy nhiều nhất là huyện Châu Thành và TP.Sa Đéc. Tính đến ngày 31/7/2019, các huyện, thị, thành phố đã dự toán mức chi hỗ trợ cho trên 2.500 hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi, với tổng số tiền gần 117,5 tỷ đồng.

M.L

Hiệu quả từ mô hình nuôi heo rừng

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Chăm sóc heo rừng lai tại trại nuôi của ông Khương - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Những năm gần đây, trong khi người nuôi heo thịt khốn đốn vì dịch bệnh và giá cả thì những hộ nuôi heo rừng lại phát triển khá tốt nhờ có thị trường tiêu thụ riêng, ít bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

An toàn dịch bệnh

Nằm cách xa khu dân cư gần 2km, khu trại chăn nuôi heo rừng của ông Nguyễn Trọng Khương ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) vẫn đang sản xuất hiệu quả ngay giữa mùa dịch tả heo Châu Phi đang bùng phát trên toàn tỉnh.

Ông Khương cho biết: Có được sự an toàn này là nhờ trang trại đang thực hiện hình thức chăn nuôi khép kín. Toàn bộ con giống do trại tự sản xuất, nguồn thức ăn chủ yếu từ cỏ sữa, bèo tây, chuối cây... tự trồng và thu gom ở các ao, bàu trong vùng. Đồng thời, trong mùa dịch bệnh hiện nay tôi còn siết chặt việc ra vào tại trại để đảm bảo không đem mầm bệnh từ ngoài vào.

Ngoài ra, nhờ trại đang nuôi giống heo rừng bản địa, lại nuôi với hình thức bán hoang dã, thả rông trong khuôn viên gần 1ha nên heo sinh trưởng trong môi trường tương đương với tự nhiên, giúp sức đề kháng tốt, heo hầu như không bị bệnh. Hiện trại nuôi heo rừng của tôi có gần 300 con, trong đó hơn một nửa là heo thịt đang nuôi chuẩn bị cho lứa bán Tết sắp tới, còn lại là heo giống và heo dự bị. Để có được trại heo phát triển ổn định như hiện nay, tôi phải kiến thiết trại trong suốt 3 năm vừa qua.

Tương tự, từ nhiều năm qua, gia đình ông Trần Ngọc Lâm ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) dựng trại chăn nuôi heo rừng và bò lai ở bãi bồi giữa lòng sông Ba. Theo ông Lâm, mặc dù việc xây dựng trại nuôi giữa lòng sông có những bất tiện riêng, nhưng đổi lại khi phát triển trại nuôi ở đây ông rất yên tâm về vấn đề an toàn dịch bệnh vì khu vực này hoàn toàn cách biệt. Gần chục năm nuôi heo rừng, ông chưa thấy heo rừng bị bệnh bao giờ, chỉ có những năm lũ trên sông Ba dâng cao, gia đình không kịp di dời thì mới bị thiệt hại.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, nuôi heo rừng đã hình thành và phát triển hơn chục năm qua. Với đặc tính nuôi theo đàn, thả rông nên hầu hết các trại nuôi đều được bà con xây dựng ở những khu vực cách xa khu dân cư, trong rẫy, trên đồi... nên khá an toàn với dịch bệnh, lại không ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Giá bán ổn định

So với nuôi heo thịt thì hiện nay nuôi heo rừng có ưu thế vượt trội hơn hẳn về thị trường đầu ra. Nếu như những người nuôi heo thịt thường xuyên gặp khó khăn do đầu ra và giá bán không ổn định, nhiều khi giá tiêu thụ không bằng giá thành sản xuất thì từ nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ heo rừng luôn có giá ổn định dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg hơi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sỹ ở xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa), sau hơn 3 năm nuôi heo rừng, ông thấy giá heo rừng luôn ổn định từ 100.000 đồng/kg hơi trở lên. Hiện trại heo nhà ông có hơn 100 con. Bình quân mỗi năm ông xuất bán hơn 100 con heo thịt, thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Trong khi đó, với nguồn cung dồi dào, lại được nuôi gần như hoang dã nên heo rừng sản xuất tại trại của ông Nguyễn Trọng Khương cho chất lượng thịt cao, nhờ vậy toàn bộ lượng heo do trại sản xuất được một số cơ sở bao tiêu. Ông Khương cho hay: Với đàn heo nái giống lên đến 60 con, mỗi năm sản xuất được 2 lứa, từ 6-8 con/lứa thì mỗi năm trại sản xuất được khoảng 800 con giống. Toàn bộ con giống này được giữ lại để nuôi thịt. Thông thường sau 12 tháng nuôi heo sẽ đạt trọng lượng từ 15-25kg/con. Nhờ lượng heo giống nhiều nên trại luôn có nguồn heo thịt để cung ứng cho bạn hàng cả năm.

Hiện heo tại trại được một số cơ sở kinh doanh ở TP Tuy Hòa bao tiêu. Tôi đang xây dựng thêm một số khu trại để tiếp tục nhân đàn đạt chỉ tiêu 100 con nái giống và sản xuất khoảng 1.200 con heo thịt/năm. Hiện heo thịt của trại bán ra với giá 100.000 đồng/kg hơi, riêng mùa Tết giá heo sẽ tăng khoảng 120.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, bình quân mỗi con heo rừng sẽ đem về lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng/con.

Ngoài nuôi heo rừng thịt, hiện nay, nhiều hộ còn chuyên sản xuất cung cấp heo rừng giống phục vụ nhu cầu chăn nuôi của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Loan ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), ban đầu bà làm trại nuôi heo rừng thịt như các hộ khác, nhưng sau một thời gian, nhận thấy nhu cầu con giống khá cao nên bà chuyển sang sản xuất heo rừng giống cung cấp cho thị trường. Hiện nay, mỗi con heo rừng giống bà Loan bán ra với giá 500.000 đồng (heo 2 tháng tuổi), mỗi năm bà bán được từ vài chục đến gần trăm con giống cho các hộ nuôi tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Trong bối cảnh chăn nuôi heo thịt đang gặp nhiều khó khăn, thiệt hại như hiện nay thì nuôi heo rừng có thể là một hướng đi mới. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro, bà con nên tuyệt đối tuân thủ những quy định về thú y và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

THỦY TIÊN

Cà Mau: Sơ bộ, thiên tai đã gây thiệt hại hơn 28,5 tỷ đồng

Nguồn tin:  Báo ảnh Đất Mũi

Trưa nay 6/8, ông Nguyễn Long Hoai - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa cho biết, vẫn còn nhiều thiệt hại chưa ước tính được, sơ bộ ban đầu tại thời điểm này đã lên con số 28,5 tỷ đồng.

Các lực lượng vẫn túc trực, sử dụng cừ tràm làm kè, lót bạt và tấn bao đất nhằm ngăn chặn xói mòn chân đê.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến trưa 6/8, các lực lượng đã gia cố bằng cừ tràm được 276/356m đê bị sạt lở nguy hiểm nhất, thuộc tuyến đê biển Tây tại Đá Bạc - Kinh Mới (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), trong đó lót bạt và tấn bằng bao đất được 117m và đang tiếp tục thực hiện các đoạn còn lại.

Theo ông Nguyễn Long Hoai, thiên tai từ ngày 2 - 6/8 đã làm sập hàng trăm nhà dân, công trình, trường học; sạt lở đất ven sông với chiều dài 195m; ngập 1.781 căn nhà, 471 bờ bao vuông tôm, 2.540m lộ giao thông nông thôn.

Ngoài ra, mưa lớn còn gây thiệt hại hơn100ha lúa hè thu, chủ yếu trên địa bàn huyện Trần Văn Thời...

Sáng 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải (bìa phải) đã đến thăm, động viên 7 gia đình có nhà bị sập hoàn toàn ở xã Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời) và hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Tiến Hải chia sẻ những mất mát của người dân do bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, đồng thời động viên các gia đình bị thiệt hại nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

TRẦN NGUYÊN

Hiếu Giang tổng hợp

 

 
 
 
 
 

 

 
 
 
 
 

 

 

 
 
 
 

 

 
 
 
 
 

 

 
 
 
 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop