Tin nông nghiệp ngày 10 tháng 02 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 10 tháng 02 năm 2020

Chôm chôm chín đỏ, thương lái không đến mua

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona chủng mới (nCoV), các cửa khẩu sang nước bạn Trung Quốc tạm “đóng cửa”, lượng nông sản trong nước đang vào rộ vụ mà thương lái không đến mua xuất khẩu chỉ mua cầm chừng tiêu thụ trong nước khiến giá giảm còn một nửa. Nông dân như “ngồi trên đống lửa”.

Vợ ông Tứ đang lặt chôm chôm cho thương lái.

Đứng nhìn giàn tưới phun tự động trong khu vườn chôm chôm Java gần 10 công (1 công = 1.000m²) trị giá hơn 25 triệu đồng vừa được đưa vào sử dụng của gia đình, ông Nguyễn Hữu Tứ (49 tuổi, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) mắt đỏ hoe cho biết: Năm nay, do dịch bệnh ở Trung Quốc nên lái không đến mua chôm chôm xuất khẩu được, khiến giá xuống thấp chỉ 6.000 đ/kg, chưa bằng nửa giá của năm rồi.

“Ước vụ này vườn nhà có khoảng 20 tấn trái, hiện đang chín rộ mà không có lái đến mua. Năm rồi, giờ này hái bán không kịp rồi. Còn hồi sáng hái được 1 tấn, chỉ có 6.000 đ/kg. Nếu cứ giá này thì coi như lỗ nặng luôn mà không biết có bán được hết không nữa- ông Tứ rầu rĩ nói.

Theo ông Tứ, chỉ tính riêng tiền phân, thuốc, mủ đậy, giàn tưới là gần 100 triệu đồng, chưa tính tiền nhân công đậy mủ,…

“Mua phân thuốc gối đầu ngoài tiệm giờ bán không được thì tiền đâu mà trả cho người ta đây. Giờ lái mua vài tấn bán trong nước thôi nên mong cho mau hết dịch bệnh thôi, chứ chục ngày nữa mà không bán được cũng phải hái bỏ chứ để suy cây, không làm trái mùa sau được”- ông Tứ nói thêm.

Vườn chôm chôm của gia đình ông Tứ được đầu tư giàn tưới phun hiện đại gần 30 triệu đồng đang chín đỏ cây nhưng chưa ai mua.

Tương tự, anh Cao Văn Quới (39 tuổi, ngụ ấp Cống, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách- Bến Tre) cho biết, hiện 4 công vườn chôm chôm Java của nhà anh cũng đang cho trái rộ, ước khoảng 7- 8 tấn.

Thương lái đến mua được có 1 tấn với giá 7.000 đ/kg. “Họ mua cầm chừng đi bán cho các tỉnh miền ngoài thôi nên mua không nhiều. Mấy ngày tới, nếu bán không được thì cũng phải thắt bụng mà bẻ bỏ thôi”- anh Quới cho biết.

Không riêng chôm chôm, các loại trái cây khác như thanh long, mít, sầu riêng cũng đang rớt giá thê thảm do không xuất khẩu được từ ảnh hưởng dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc Hợp tác xã Chôm chôm Bình Hòa Phước cho biết: Hiện xã Bình Hòa Phước có khoảng 60- 70ha chôm chôm đang cho trái.

Khoảng 70% chôm chôm của mình là xuất đi Trung Quốc, giờ không xuất đi Trung Quốc được, thị trường nội địa tiêu thụ không hết nên ảnh hưởng đến giá cả và ảnh hưởng luôn nhiều mặt hàng trái cây khác như mít, sầu riêng và thanh long nữa.

Ông nói: “Đầu tư chôm chôm nghịch vụ tốn rất nhiều chi phí nhưng giá lại thấp thế này nên mùa vụ năm này bà con lỗ chắc. Tôi hy vọng dịch bệnh này qua nhanh và mở lại cửa khẩu tiêu thụ nông sản cho người dân”.

ĐBSCL được xem là vựa trái cây của cả nước nhưng điệp khúc “trúng mùa mất giá” luôn và đang tiếp tục diễn ra. Nông dân vừa đối phó với thiên tai, hạn mặn xâm nhập đe dọa lại phải phụ thuộc vào kênh tiêu thụ chính từ Trung Quốc.

Mấy ngày trước, cửa khẩu qua Trung Quốc “đóng cửa” do ảnh hưởng của “con vi rút” corona làm cho nhà vườn ở ĐBSCL như “ngồi trên đống lửa”.

Bà con khá phấn khởi khi có tin: đã thông quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và hàng trăm xe container bị ùn ứ tại đây đã được chở nông sản qua Trung Quốc.

Bài, ảnh: HỒNG NAM

Trung Quốc thông báo lùi hạn mở cửa khẩu thêm 20 ngày

Nguồn tin:  Lao Động 

Gần 300 xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang phải nằm bãi chờ được thông quan. Ảnh: Kh.L

Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã thông báo lùi thời hạn mở cửa khẩu vào cuối tháng 2.2020, thay cho dự kiến ban đầu là ngày 9.2.2020 như trước.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến ngày 9.2 sẽ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên, kế hoạch mở cửa cửa khẩu có khả năng phải lùi lại thêm 20 ngày nữa do nhiều lái xe của Trung Quốc cùng với các nhân công tham gia chuỗi hoạt động xuất nhập khẩu chưa muốn đi làm bởi lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp. Theo đó, thời gian khôi phục hoạt động trao đổi cư dân biên giới (theo các cặp cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn như Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình... của Lạng Sơn) sẽ phải lùi tới cuối tháng 2.2020, thay vì ngày 10.2.2020 như đã thông báo. Chiều 7.2, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trao đổi với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh về những thông tin này.

Cửa khẩu Tân Thanh phải lùi thời hạn mở cửa đến cuối tháng 2.2020.

Theo Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp với ngành hữu trách Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục bàn thảo để có những giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh virus Corona vừa tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt - Trung thuận lợi và trong thời gian sớm nhất, giảm thiểu thiệt hại cho xuất nhập khẩu hàng hóa của cả hai quốc gia.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đang yêu cầu Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sớm gửi công hàm chính thức để phía Việt Nam chủ động thông tin cho các địa phương biên giới. Hiện nay, các cửa khẩu phụ/cặp chợ biên giới tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Các siêu thị hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu do không thể xuất khẩu sang bên kia biên giới. Ảnh: Kh.V

Đối với Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (thuộc huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Cửa khẩu quốc gia Chi Ma (thuộc huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) vẫn diễn ra hoạt động giao thương bình thường nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch của lực lượng chức năng hai bên.

Đây thực sự là thông tin không mấy lạc quan, khi hiện nay chỉ riêng tỉnh Long An đã có gần 9.600ha thanh long đang cho thu hoạch với sản lượng gần 300.000 tấn/năm, trong đó 70-80% tiêu thụ thị trường Trung Quốc, phần nhiều ở Hồ Bắc – Vũ Hán.

Hệ thống siêu thị Big C hỗ trợ tiêu thụ 40 tấn dưa hấu, thanh long và chương trình hỗ trợ này kéo dài cho đến khi nông dân hết sản phẩm. Ảnh: Kh.V

Theo Sở Công thương Long An, do ảnh hưởng của dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra, sản lượng thanh long tồn chưa tiêu thụ được cuối tháng 1 và trong tháng 2.2020 ước tính vào khoảng 30 ngàn tấn. Trong đó đang tồn trong kho khoảng 2 ngàn tấn, thanh long đang chín tới trên cây khoảng 28.000 tấn.

LONG VŨ

Kỳ tích trồng thanh long trong nước mặn

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Những đọt thanh long xanh mơn mởn ôm thân cây mắm vươn cao không chỉ cho thấy sức sống mãnh liệt của loài cây ăn trái đặc sản này mà còn có cả sự sáng tạo của nhà nông miền Tây. Ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, ông Mai Lam Phương qua quá trình tự nghiên cứu gian nan, đã nhận lại thành quả là những trái thanh long ngon, ngọt được trồng trong nước mặn. “Hơn 10 năm gian nan, giờ có thể nhân rộng ra hết diện tích vuông tôm. Nhưng quan trọng là chúng ta có hướng mới để hài hòa giữa làm kinh tế và trồng cũng như giữ rừng” - ông Phương nói.

Ông Phương kiểm tra những cây thanh long đang được trồng trong nước mặn với giá thể là cây mắm.

Thành quả 10 năm

Cà Mau, nơi có những cánh rừng bạt ngàn nhưng trên chính mảnh đất đó, cuộc chiến mặn - ngọt kéo dài song hành với sự lên ngôi của con tôm làm cho vùng ngọt hóa dần thu hẹp. Cũng chính sự phát triển nhanh của con tôm đã phát sinh nhiều vấn đề; trong đó, cuộc chiến giữa trồng rừng và nuôi tôm rất căng thẳng. Việc lựa chọn cách sản xuất phù hợp để cây rừng vẫn hiện diện trong những vuông tôm mặc dù rất được quan tâm nhưng dường như vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Ông Phương kể, trước đây gia đình ông từng là hộ nghèo. Ngoài nuôi tôm, để cải thiện cuộc sống, ông thực hiện thêm nhiều mô hình nuôi rắn, gà, nhím, vịt, heo nhưng rất khó thành công khi xung quanh toàn là nước mặn. Trong khi đó, môi trường nước tại các vuông tôm ngày càng ô nhiễm, năng suất tôm giảm, buộc ông phải tìm thêm loại cây, con phù hợp để cùng với con tôm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. “Hơn 10 năm trước, tôi từng đưa thanh long Bình Thuận hay Tiền Giang xuống trồng thử nghiệm trên các bờ bao vuông tôm nhưng không phù hợp thổ nhưỡng nên chết hết. Trong quá trình đó, tôi phát hiện ra giống thanh long ruột trắng tại địa phương có sức sống mãnh liệt, một số người dân trồng trên bờ vuông tôm vẫn sống được, nên tìm cách phục tráng”- ông Phương kể.

Mất gần 5 năm để hoàn thiện lại giống thanh long địa phương nhưng đưa xuống nước mặn như thế nào là cả vấn đề nan giải. Gia đình nghèo không tiền mua trụ đá, ông Phương quyết định trồng thử thanh long với giá thể là tất cả các loài cây có trong vuông. Qua đó, ông phát hiện cây mắm là cây chịu đựng giỏi nhất. Ông Phương cho biết, lúc thử nghiệm trên bờ, thanh long sống tốt nhưng đưa xuống nước hơn 1 tuần thì cây chết. Nhưng những lần như thế giúp ông rút tỉa thêm kinh nghiệm. Cứ thế, ông theo dõi, ghi chép cẩn thận quá trình sinh trưởng cùng khả năng chịu đựng nước mặn của cây thanh long để tự xây dựng hoàn thiện một quy trình kỹ thuật trồng thanh long trong nước mặn.

Theo ông Phương muốn trồng thanh long trong nước mặn đạt hiệu quả, phải biết sức chịu đựng của thanh long. Quá trình thử nghiệm cho thấy, khi thủy triều lên xuống, cây thanh long mới xuống giống phát triển bình thường nhưng nếu ngập liên tục thì chỉ chịu được 6 ngày; nếu để lâu, bộ rễ bị hư, cây không phát triển và chết dần. Khi bộ rễ đã bám lên cây mắm rồi thì nước ngập vẫn bình thường vì thanh long lấy chất dinh dưỡng từ thân cây mắm. “Tại sao cây mắm chịu được cây thanh long? Đó là câu hỏi tôi tự đặt ra để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng cây thanh long trong nước mặn. Tôi chặt cây mắm ra thì thấy có sự khác biệt. Các loại cây khác chỉ có 1 lớp vỏ, 1 đường vận chuyển chất dinh dưỡng lên trên, khi cây khác bám vào hút hết chất dinh dưỡng thì cây chết. Còn cây mắm có nhiều lớp vỏ, có rất nhiều đường vận chuyển dinh dưỡng nên khi thanh long đeo mất lớp vỏ ngoài, vẫn còn lớp vỏ trong. Vì vậy, cây mắm vẫn sống và tiếp tục lớn song hành với cây thanh long. Ngoài ra, cây mắm có bộ lọc xử lý nước mặn nên khi cây thanh long ra trái sẽ mỏng vỏ, ăn rất ngọt và thơm”- ông Phương nói.

Hướng mới cho kinh tế vùng rừng ngập mặn

“Sau thời gian chăm sóc, theo dõi, ghi nhận sự tăng trưởng, nhận thấy thanh long thích nghi tốt trên thân cây mắm và cho quả ngọt, tôi trồng 1.000 cây thanh long xung quanh gốc mắm”- ông Phương nói. Theo ông Phương, trong vụ đầu cho trái, mỗi gốc thanh long đạt khoảng gần 20kg. Những năm sau đó lượng trái cứ thế tăng dần lên đến khoảng 60kg, đến năm thứ 7 thì lượng trái giảm dần. Quan trọng là với điều kiện canh tác như của ông, thanh long phát triển hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên giá bán ra gấp 3 lần giá thanh long bình thường. Tuy năng suất không cao bằng nhiều vùng chuyên canh thanh long khác trong cả nước nhưng sản phẩm thanh long của gia đình ông Phương cho trái ngọt tự nhiên, được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng.

Hơn 10 năm nghiên cứu, giờ đây ông Phương đã có thể hưởng thành quả từ những trái thanh long thơm ngọt trồng trong nước mặn.

Thực tế cho thấy, cách làm của ông Phương đã mở ra hướng đi mới trong xây dựng phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của Cà Mau. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình có hiệu quả, điều quan trọng là phải biết tập tính sinh trưởng, phát triển, sức chịu đựng của cây thanh long trong nước mặn để có cách chăm sóc tốt nhất. Kết quả từ mô hình của ông Phương cho thấy, cây thanh long có khả năng thích nghi và phát triển tốt khi sử dụng cây mắm ở nơi có thủy triều lên xuống làm giá thể. Từ đó gợi mở cho cơ quan chức năng Cà Mau khi áp dụng nhiều mô hình tăng thu nhập ở các vùng nuôi tôm quảng canh, đặc biệt là ở miệt rừng ngập mặn ven sông, ven biển, nơi cây mắm sinh trưởng và phát triển tốt. Ở những nơi có điều kiện thích hợp, người dân sẽ trồng cây mắm, vừa làm cây cố định đất, chống xói lở, vừa làm trụ để trồng thanh long và tận dụng rừng mắm để nuôi thêm thủy sản và các loài nhuyễn thể. Sau vài năm, việc thu hoạch thanh long và các loài nhuyễn thể sẽ góp phần đáng kể làm giảm nạn chặt phá rừng, tăng thu nhập.

Từ thực tế trong đời sống cư dân vùng rừng ngập mặn Cà Mau cho thấy, cây mắm tuy không thuộc loại gỗ có chất lượng cao nhưng có thể dùng thay thế cho các loại gỗ khác để làm củi đốt, cất nhà…. Vài nơi người dân còn dùng lá mắm để hong đuổi muỗi và làm phân xanh bón cây. Ở nhiều vuông tôm, bà con còn tận dụng cành, lá cây mắm để cải tạo nguồn nước phục vụ nuôi trồng thuỷ sản. Có nơi, người dân còn phơi khô lá mắm, nghiền nát làm thức ăn cho heo, gà, vịt. Còn với ông Phương, thành công từ quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, trước mắt giúp gia đình ông có thêm nguồn thu nhập cải thiện kinh tế gia đình. Đầu năm 2019, ông đã trồng thanh long trên toàn bộ diện tích vuông tôm rộng hơn 1ha của gia đình với số lượng lên đến hàng ngàn gốc. Những cây thanh long này đang vươn những đọt non xanh, ôm thân cây mắm vươn cao cho thấy sức sống mãnh liệt của loài cây ăn trái đặc sản này khi được khai phá tiềm năng. Đó không chỉ phần nào khẳng định sự sáng tạo của ông Phương mà còn giúp ông định hình một mô hình kinh tế khá bền vững; đồng thời, góp phần gợi mở hướng mới để giúp hài hòa giữa làm kinh tế và trồng cũng như giữ rừng. “Hơn 10 năm giờ có thể nhân rộng ra hết diện tích vuông tôm. Sau đó tôi nuôi thêm ốc len, tôm, cá, vọp, ong dưới tán rừng, đồng thời nghiên cứu lấy lá mắm làm nhang đuổi muỗi. Có thế mô hình mới thật sự hoàn thiện”- ông Phương nói.

Ông Huỳnh Kế Thừa, cán bộ nông nghiệp thị trấn Cái Nước, cho biết: Mô hình của ông Phương là mô hình mới nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Nếu mô hình này được nhân rộng thì vùng đất ngập mặn của Cà Mau có một sản phẩm chiến lược trồng ở nước mặn mà cho trái ngọt. Vùng đất này chủ yếu nước mặn nên việc ông Phương sáng tạo trồng cây thanh long sống được trong nước mặn sẽ góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt sẽ rất có ý nghĩa với các địa phương ven biển khi góp phần bảo vệ và phát triển diện tích rừng trong tương lai.

Bài, ảnh: Bình Nguyên

Nỗ lực tìm đầu ra cho trái cây

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Những ngày qua, doanh nghiệp, thương lái và nông dân lo lắng vì nông sản rớt giá, đầu ra hạn chế. Ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết đầu ra cho nông dân cũng như doanh nghiệp.

Sau Tết Nguyên đán, nông dân các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Tân Phước…, tỉnh Tiền Giang vào đợt thu hoạch rộ thanh long nghịch vụ. Trái ngược với không khí của các năm trước, năm nay giá thanh long giảm sâu, đầu ra gặp khó khăn.

KHÓ ĐẦU RA

Ông Nguyễn Văn Long (ấp Trường Xuân A, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo) trồng 0,8 ha thanh long ruột đỏ, hiện bắt đầu cho thu hoạch. Tuy vậy, gia đình ông gọi thương lái đến thu mua nhưng đều bị từ chối; đồng thời, tìm nhiều cách tiêu thụ khác vẫn không được. Ông Long cho biết, trước Tết Nguyên đán, thanh long ruột đỏ có giá trên 40.000 đồng/kg thì nay chỉ còn từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thương lái thu mua rất hạn chế. Gia đình ông đành chặt bỏ những trái xanh để dưỡng cây cho trái vụ sau. Tính ra vụ mùa này, gia đình ông chịu lỗ vốn trên 150 triệu đồng.

Nhiều nông dân chọn cách cắt bỏ trái thanh long để giữ cây.

Cùng với trái thanh long, sầu riêng cũng đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Ông Nguyễn Trường Giang (ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) trồng gần 0,5 ha sầu riêng cho biết, trong đợt thu hoạch này, gia đình dự kiến bán khoảng 4 tấn trái. Tuy nhiên, thương lái cho giá mua 30.000 đồng/kg nhưng nhiều ngày rồi vẫn chưa vào thu mua. Hằng năm, thời điểm này giá sầu riêng ở mức khoảng 65.000 - 75.000 đồng/kg, còn hiện nay giảm phân nửa nhưng đầu ra vẫn rất khó khăn. Nếu giá bán 30.000 đồng/kg thì gia đình chỉ huề đến lỗ vốn.

Trái mít trong thời gian gần đây phát triển khá nhanh trên địa bàn tỉnh, sản lượng rất cao. Trước tết, giá mít dao động 37.000 - 40.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/kg (mua xô). Tuy vậy, thương lái cũng rất ít mua.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯỢC TÍNH ĐẾN

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mẫn, ngay sau tết, tình hình tiêu thụ một số loại trái cây rất khó khăn, nhất là các mặt hàng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như: Thanh long, sầu riêng, mít, dưa hấu, mận…

Các ngành chức năng đang nỗ lực tìm đầu ra cho trái cây.

Theo đó, giá thu mua thanh long ruột đỏ trước Tết Nguyên đán 30.000 - 35.000 đồng/kg, còn hiện nay chỉ ở mức khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg, giảm 26.000 - 30.000 đồng/kg. Một số thương lái đã bỏ tiền cọc hoặc thu mua với giá thấp để tiêu thụ nội địa. Thanh long ruột trắng hiện nay có giá khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán và loại thanh long này chủ yếu tiêu thụ nội địa.

Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho biết, toàn tỉnh hơn 80.100 ha cây ăn trái, sản lượng thu hoạch hơn 1,5 triệu tấn/năm. Các loại trái cây chủ lực là sầu riêng trên 13.000 ha, sản lượng khoảng 250 ngàn tấn; thanh long gần 8.500 ha, sản lượng gần 230 ngàn tấn; mít khoảng 9.250 ha, sản lượng 125 ngàn tấn.

Tiền Giang hiện có 15 nhà máy chế biến trái cây đang hoạt động, công suất khoảng 38.000 tấn/năm và các sản phẩm trái cây đã xuất sang các thị trường chủ yếu như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, với các sản phẩm trái cây đóng hộp, nước quả cô đặc…

Ngoài ra, giá các loại trái cây khác như sầu riêng, mít, bưởi… đều giảm mạnh so với những ngày trước tết từ 10.000 - 40.000 đồng/kg, thậm chí một số nhà vươn không tìm được thương lái để tiêu thụ.

Một số loại trái cây có diện tích lớn của tỉnh hiện đang cho trái nhằm phục vụ nhu cầu sau tết và dịp rằm tháng Giêng trên 11.000 ha, dự kiến sản lượng cho thu hoạch trong tháng 2-2020 khoảng 170.000 tấn, gồm: Sầu riêng gần 50.000 tấn, mít gần 29.000 tấn, thanh long khoảng 21.000 tấn…

Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho biết, giải pháp trước mắt là vận động các doanh nghiệp, các tổ hợp tác, hợp tác xã thu mua nông sản cho nông dân để tiêu thụ nội địa; đẩy mạnh trữ lạnh, sơ chế và chế biến các sản phẩm từ trái cây. Đối với các loại trái cây có thể kéo dài thời gian trên cây như thanh long ruột trắng, bưởi… có thể neo trái để kéo dài từ 7 - 10 ngày nhằm chờ giá… Giải pháp lâu dài là sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn GAP; nghiên cứu kéo dài thời gian bảo quản để vận chuyển đến thị trường xa. Tỉnh tiếp tục hướng dẫn nông dân sản xuất trái cây rải vụ, hạn chế thu hoạch sản phẩm đồng loạt với số lượng lớn. Đồng thời, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết chuỗi ngành hàng. Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại các mặt hàng trái cây nhằm cung ứng mạnh mẽ thị trường nội địa…

Đại diện Sở Công thương cho biết, trước mắt tỉnh Tiền Giang sẽ đưa một số nông sản như: Thanh long, sầu riêng và mít ra các chợ đầu mối của TP. Đà Nẵng tiêu thụ nhằm giảm bớt áp lực cho nông dân. Ngoài ra, sở cũng đã kết nối với hệ thống BigC Việt Nam nhằm đưa trái thanh long vào hệ thống siêu thị này. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng gửi văn bản đến các huyện, thị phía Tây của tỉnh yêu cầu hỗ trợ cho việc thương lái và người dân đưa trái thanh long đến bán tại các trung tâm của huyện, thị…

SĨ NGUYÊN

Ớt ngọt Đà Lạt giảm giá mạnh vẫn khó bán

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Mấy ngày nay, người dân trồng ớt ngọt ở xã Xuân Trường và Trạm Hành, TP Đà Lạt đang rầu rĩ, lao đao vì giá ớt ngọt đột ngột giảm sâu, chỉ còn 8 đến 10 ngàn đồng/kg bán tại vườn. Giá ớt giảm mạnh nhưng nhiều gia đình vẫn không bán được do không có người mua. Cá biệt, có hộ trồng ớt ở Trạm Hành đã phải hái vứt bỏ để nuôi cây vì giá quá rẻ và khó bán.

Ớt ngọt là loại nông sản đang giảm giá sâu nhất và rất khó bán

Anh Đỗ Thành Công (xã Trạm Hành) cho biết, trước tết, giá ớt ngọt bán tại vườn vẫn ở mức 29 - 30 ngàn/ kg, nhưng không hiểu lý do tại sao sau khi vừa có thông tin đóng cửa khẩu với Trung Quốc thì những ngày gần đây giá ớt rớt xuống thê thảm và vẫn đang rất khó bán.

Chị Thảo, một chủ vựa nông sản tại xã Trạm Hành cho biết: Sáng nay (7/2), chị thu mua ớt ngọt tại vườn với giá 8 ngàn đồng/ kg, nhưng cũng chỉ thu mua cầm chừng vì không đi được hàng. Cũng theo chị Thảo, giá ớt ngọt trước tết rất cao, tới 30 ngàn/ kg, nhưng từ khi có thông tin đóng cửa khẩu thì giá giảm sâu và bán không được.

Anh Lê Việt Bình (xã Trạm Hành), hiện có hơn 2 ha ớt ngọt, những ngày này đang rất rầu rĩ vì giá ớt rớt thảm hại. Trồng ớt ngọt đầu tư khá lớn vì phải trồng trong nhà kính, nhà lưới nên với giá này thì nông dân bị ảnh huỏng nghiêm trọng. Hai hôm trước, anh Hùng đã phải hái vứt bỏ hơn 1 tạ ớt để nuôi cây vì quá rẻ và khó bán.

Cũng theo anh Hùng, không chỉ có ớt ngọt, cà chua cũng đang bị rớt giá sâu. Giá cà chua từ 18, 19 ngàn đồng/ kg, nay giảm chỉ còn khoảng 6 ngàn đến hơn 10 ngàn tuỳ loại.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác diện tích người dân trồng ớt ngọt ở Trạm Hành nhưng theo nông dân trong xã thì đây là xã có diện tích trồng ớt ngọt khá lớn, trong khi ở Xuân Trường thì diện tích ớt ngọt ít hơn.

Tương tự ở Trạm Hành, một số vùng nông sản khác như Đơn Dương, Đức Trọng, người nông dân và các chủ vựa thu mua nông sản cũng cho biết khá lo lắng vì cũng đang bị ảnh hưởng bởi sụt giảm giá và sụt giảm sức tiêu thụ ở một số loại nông sản. Ngoài ớt ngọt giảm giá sâu và khó bán, thì đậu cũng giảm giá gần 1 nửa so với trước và sức mua cũng giảm nhiều. Tuy nhiên, trái ngược với ớt ngọt, đậu và cà chua, giá một số nông sản như lơ xanh, dưa leo baby lại có xu hướng tăng, vào khoảng hơn 10 ngàn/ kg trong khi trước tết 2 loại này giá thấp hơn.

NGUYỄN NGHĨA - THÀNH ĐỖ

Đồng Tháp: Sau Tết, nhiều nông sản ‘chật vật’ tìm đầu ra

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Những ngày qua, nhiều nông dân rơi vào tình trạng“đứng ngồi không yên” khi nhiều mặt hàng nông sản đã đến ngày thu hoạch nhưng lại “tắt đường” tiêu thụ do ảnh hưởng dịch đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona. Hiện một số loại nông sản như: khoai lang tím, thanh long ruột đỏ, mít Thái, ổi lê, xoài tượng da xanh dù giá đã rớt chạm đáy nhưng thương lái, vựa thu mua vẫn im bặt khiến nông dân càng lo lắng.

Giữ khoai càng lâu trên đồng, nông dân phải tốn nhiều chi phí đầu tư hơn

Đìu hiu ngày mùa ở “ấp khoai lang”

Với khoảng 350ha chuyên canh khoai lang, ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, huyện Châu Thành được xem là một trong những ấp có diện tích trồng khoai lang xuất khẩu lớn nhất huyện. Những năm trước, khi giá khoai xuất khẩu ổn định, có thời điểm diện tích trồng khoai lang tại xã Tân Phú lên đến trên 1.000ha. Vì đi đâu cũng thấy trồng khoai lang nên người dân ở đây ví von gọi ấp Tân Thạnh là “ấp khoai lang”. Ngoài ấp Tân Thạnh, khoai lang còn được trồng nhiều ở ấp Tân Thuận,... Toàn xã Tân Phú trong vụ này có khoảng 650ha canh chuyên canh khoai lang, trong đó khoai lang tím xuất khẩu chiếm trên 80%.

Trái ngược với không khí hồ hởi, nhộn nhịp mùa thu hoạch khoai của mấy năm trước, sau Tết Nguyên đán Canh Tý, cánh đồng khoai lang ấp Tân Thạnh chỉ có lưa thưa người đi thăm đồng. Dù khoai lang ở đây đã đến ngày thu hoạch nhưng hầu như không thấy ai ra ruộng dỡ khoai. Nguyên nhân chính là do các vựa khoai lớn đều tạm ngưng “ăn hàng” vì không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Anh Nguyễn Hữu Phụng, nông dân trồng khoai lang xuất khẩu ở ấp Tân Thạnh rầu rĩ: “Thời gian này những năm trước, ra đồng, nông dân dỡ khoai vui như ngày hội. Ruộng khoai nào cũng vài chục nhân công dỡ khoai, còn bây giờ đã gần đến rằm tháng Giêng nhưng vẫn chưa thấy gì. Cả tuần nay tôi gọi điện cho rất nhiều thương lái nhưng ai cũng trả lời là không mua. Khoai tới ngày thu hoạch mà neo càng lâu trên ruộng khoai lang càng dễ bị sâu bệnh tấn công hơn, từ đó chi phí cũng đội lên nhiều hơn”.

Trước tình trạng khoai lang đầy đồng không thấy người mua đã khiến cho nhiều nông dân vô cùng lo lắng, thậm chí có nhiều hộ dự định xuống giống sau Tết Nguyên đán nhưng phải chuyển đổi sang trồng giống cây trồng khác. Anh Nguyễn Tấn Cường bày tỏ: “Khoai tím Nhật chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng giờ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona đang diễn biến phức tạp thế này không biết bao giờ hàng hóa mới có thể xuất khẩu sang đó được nên tôi không dám mạo hiểm trồng khoai lang. Trong Tết, tôi dự kiến mùng 8 tháng Giêng sẽ xuống giống khoai lang, cả hom khoai giống và nhân công đã thuê hết rồi nhưng giờ phải đình lại hết. Giờ tôi chuyển sang trồng bắp nếp để tiêu thụ nội địa, hi vọng tình cảnh khó khăn này sớm qua để nông dân yên tâm sản xuất”.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú, huyện Châu Thành, so với những cây trồng khác, chi phí đầu tư trồng khoai lang cũng khá cao, trung bình mỗi ha khoảng 200 – 250 triệu đồng. Tình trạng khoai lang khó tiêu thụ như hiện nay khiến cho nhiều nông dân tại địa phương vô cùng lo lắng. Thời gian qua, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào cây khoai lang, địa phương cũng vận động nông dân chuyển đổi sang canh tác những cây trồng khác trên những diện tích phù hợp. Tuy nhiên, do đặc thù tại địa phương và nông dân ở đây đã quen canh tác loại cây trồng này nên hiện diện tích trồng khoai của xã cũng còn khá lớn.

Thanh long rớt giá từ 44 ngàn đồng/kg xuống còn 5 ngàn đồng/kg

Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc “tê liệt” vì vi-rút Corona

Ngoài khoai lang tím Nhật, hiện một số loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc cũng gặp tình trạng khó khăn trong việc tìm đầu ra: như xoài tượng da xanh, mít Thái, thanh long ruột đỏ, mận... Theo nhiều nhà vườn, do không xuất khẩu được nên hiện nay các mặt hàng này chỉ còn tiêu thụ trong thị trường nội địa. Mặc dù so với cùng kỳ những năm trước, giá một số mặt hàng nông sản này đã rớt chạm đáy, song việc tìm được người mua, đầu ra cho nông sản là vô cùng khó khăn trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thanh long xã Phú Hựu, đồng thời cũng là Tổ trưởng tổ hợp tác (THT) thanh long ruột đỏ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành chia sẻ: “Từ đây đến rằm tháng Giêng cả HTX và THT có trên 20 tấn thanh long cần phải tiêu thụ gấp. Giờ thanh long chín đỏ ngoài vườn, nhưng công ty xuất khẩu thì đã dừng lấy hàng từ mùng 2 Tết. Trước Tết Nguyên đán, doanh nghiệp ký kết bao tiêu thanh long loại 1 của HTX và THT giá 44 ngàn đồng/kg, nhưng do ảnh hưởng dịch viêm phổi cấp, nên mọi hoạt động mua bán buộc phải dừng hết. Ngày mùng 2 Tết, doanh nghiệp cho hay sẽ bù lỗ hỗ trợ nông dân 5 ngàn đồng/kg (với sản lượng công ty đã được ký hợp đồng), còn sản lượng chưa ký kết thì nông dân có thể bán thị trường nội địa. Giờ bà con nông dân ở đây đang rất lo lắng vì chi phí đầu tư cho vụ thanh long nghịch vụ này khá cao, trung bình khoảng 10 ngàn đồng/kg, nếu không bán được sẽ thiệt hại rất nhiều cho nông dân”.

Các doanh nghiệp thu mua nông sản xuất khẩu cũng bị động không kém nhà vườn. Sau hơn 10 ngày ở cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn chờ nước bạn thông quan để bán ớt, anh Nguyễn Phước Nhờ - chủ vựa ớt Phước Nhờ, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình lại lặng lẽ đánh 3 xe Container về lại Đồng Tháp. Sau chuyến xuất hàng đầu năm không thành công này, anh Nguyễn Phước Nhờ ước tính mỗi xe ớt, vựa của anh phải chịu lỗ gần 300 triệu đồng. Anh Nguyễn Phước Nhờ cho biết: “Không riêng tôi mà nhiều anh em kinh doanh các mặt hàng nông sản khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, rất nhiều Container chở dưa hấu, thanh long phải quay đầu trở về bán tháo dọc đường để vớt vát chi phí, chứ tình hình dịch bệnh cứ kéo dài thế này không biết đến khi nào mới có thể mua bán được trở lại. Để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc đều siết chặt các khu vực cửa khẩu. 3 xe ớt của tôi đã có mặt ở cửa khẩu từ ngày 27 Tết nhưng hơn 10 ngày nằm chờ đợi vô vọng, tôi cho xe chở ớt quay về quê phơi khô. Tới tỉnh Bình Định tôi đã “bán đổ bán tháo” hết 1 xe, giờ còn hai xe chở về huyện Thanh Bình phơi khô”.

Hiện tại, huyện Thanh Bình đang vào chính vụ thu hoạch ớt, giá ớt trong Tết vẫn còn dao động khoảng 12 -13 ngàn đồng/kg, tuy nhiên hiện nay chỉ còn khoảng 6 ngàn đồng/kg. Hiện các doanh nghiệp và vựa thu mua ớt xuất khẩu trên địa bàn huyện Thanh Bình chỉ còn mua bán cầm chừng để tiêu thụ nội địa, do đó nông dân trồng ớt hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Xoài là một trong những mặt hàng nông sản của địa phương có sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhiều nhất. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp và chủ vựa có xuất hàng sang thị trường Trung Quốc đều tạm ngưng đóng hàng từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chị Đinh Thị Kim Nhung - Giám đốc Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp chia sẻ: Hiện nay, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều phải tạm ngừng. Nếu như thời điểm này cùng kỳ những năm trước trung bình mỗi tháng doanh nghiệp chúng tôi xuất khẩu khoảng 500 tấn xoài các loại thì hiện nay chỉ còn xuất khẩu khoảng 100 tấn/tháng, do mất các đơn hàng từ thị trường Trung Quốc. Xoài tượng da xanh là một trong những mặt hàng bị tác động nhiều nhất trong dịp này, hiện tại, chúng tôi chỉ còn thu mua cầm chừng để cung cấp cho các đơn hàng ở châu Âu, tuy nhiên sản lượng không nhiều. Hiện xoài tượng da xanh loại I còn được thu mua khoảng 12 ngàn đồng/kg, trong khi đó, xoài không đạt chuẩn xuất khẩu chỉ còn khoảng 3 ngàn đồng/kg.

Đồng Tháp chủ động liên kết đầu ra cho nông sản

Trước tình trạng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona đang lây lan và diễn biến phức tạp tại Trung Quốc ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất của nhiều nông dân, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở Công Thương đã chủ động liên hệ nhiều đơn vị thu mua, nhà bán lẻ thực hiện liên kết, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Trong ngày 3 và 4/2, Đoàn công tác của Sở Công Thương Đồng Tháp và đại diện Siêu thị Big C đã đến khảo sát tại các khu vực trồng thanh long của huyện Châu Thành, Lai Vung, Tam Nông để kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm thanh long. Sau buổi làm việc tại các địa phương, đại diện Siêu thị Big C đánh giá cao chất lượng sản phẩm thanh long của nông dân Đồng Tháp, đồng thời cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ tiêu thụ toàn bộ sản lượng thanh long cho nông dân tại Đồng Tháp. Dự kiến trung bình mỗi tuần siêu thị sẽ tiêu thụ khoảng từ 15 – 20 tấn thanh long cho nông dân.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc thu mua khu vực phía Nam của Siêu thị Big C cho biết, trước thông tin từ tỉnh Đồng Tháp về việc nhiều mặt hàng nông sản của nông dân khó khăn trong việc tiêu thụ do ảnh hưởng từ dịch dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona, Siêu thị Big C đã có chuyến đi khảo sát các khu vực trồng thanh long và ổi của Đồng Tháp. Thông qua chuyến đi này, Siêu thị Big C mong muốn hỗ trợ người nông dân có được đầu ra ổn định hơn cho nông sản. Trước mắt, siêu thị Big C sẽ hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng cần phải tiêu thụ ngay như thanh long, ổi. Trong thời gian tới, siêu thị sẽ phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp nắm lại lịch thời vụ, sản lượng của từng mặt hàng nông sản của Đồng Tháp theo từng mùa vụ để có những bước liên kết “dài hơi” hơn. Ngoài ra, nhằm giúp cho nông dân có được đầu ra cho nông sản ổn định hơn, trong tương lai Big C cũng đang phối hợp với ngành công thương của tỉnh Đồng Tháp trong việc hướng dẫn cho các Hội quán, HTX cách thức lập hồ sơ cũng như các quy chuẩn cần thiết khi đưa hàng nông sản vào hệ thống siêu thi.

Về những giải pháp của ngành công thương Đồng Tháp trong việc hỗ trợ liên kết và tiêu thụ nông sản cho nông dân, bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, trước mắt đối với những mặt hàng nông sản cần tiêu thụ gấp thì ngành công thương sẽ phối hợp với các siêu thị, nhà bán lẻ giúp nông dân đưa hàng đi tiêu thụ trước. Hiện Sở Công Thương cũng yêu cầu các huyện gửi tổng hợp về sản lượng các loại loại nông sản chủ lực của từng địa phương đang khó khăn trong việc tiêu thụ để Sở có những bước chuẩn bị tiếp theo. Ngoài việc hỗ trợ liên kết tiêu thụ nông sản tươi sống, Sở Công Thương cũng đang tìm kiếm các doanh nghiệp, đối tác chế biến để liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Mỹ Lý

Phòng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, các hộ chăn nuôi và cơ quan chuyên môn đã xây dựng phương án dự phòng, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Tiêu độc khử trùng khu vực chợ gia cầm

Nguy cơ cao

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ đầu tháng 1/2020 đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm gia cầm tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, cả nước có một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 (chưa qua 30 ngày) tại tỉnh Quảng Ninh. Bộ NN&PTNT đã lấy mẫu giám sát tại 26 tỉnh, thành phố với 3.966 mẫu gộp từ 19.830 con gia cầm đã được xét nghiệm. Kết quả, tỷ lệ dương tính với vi rút cúm A là 37,72%, trong đó, dương tính với cúm A/H5N1 là 1,19%; A/H5N6 là 1,82%.

Ngày 3/2, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Trong đó, tổ chức tiêm phòng vacxin cho ít nhất 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc diện tiêm phòng. Các địa phương tổ chức tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

Chủ động phòng dịch

Do ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi, đàn lợn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế giảm sút chỉ còn khoảng 140.000 con. Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm, ngành nông nghiệp chủ trương khuyến khích chăn nuôi gia cầm làm thực phẩm thay thế. Theo đó, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tăng nhanh, hiện có khoảng 3.985 nghìn con, tăng 31,4%, so với năm 2018, trong đó, tổng đàn gà có 3.248 nghìn con, tăng 47,2%. Chăn nuôi gia cầm, nhất là chăn nuôi gà khá thuận lợi giá ổn định; công tác tiêm phòng, vệ sinh môi trường chăn nuôi được chú trọng nên dịch bệnh không xảy ra...

Ông Võ Văn Tú, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy có 3 trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn, mỗi năm xuất chuồng hơn 150.000 con gà.

“Trước thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số địa phương, gia đình tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho đàn gà nhằm tăng sức đề kháng, tiến hành tiêm phòng cho toàn bộ đàn gà. Khu vực chăn nuôi được cách ly hoàn toàn với khu dân cư. Chúng tôi luôn định kỳ hàng tuần phun tiêu độc khử trùng, hạn chế người ra vào nên quá trình nuôi đảm bảo an toàn”, ông Tú chia sẻ.

Ngoài tiêm phòng hạn chế dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học đảm bảo từ con giống chính là giải pháp đẩy lùi dịch bệnh.

Tại nhà máy ấp trứng 3F Việt, gà con 1 ngày tuổi được thực hiện chủng ngừa 2 loại vacxin là Marex và ND Killed. Việc chủng ngừa hai loại này giúp giảm thiểu tình trạng dịch bệnh xảy ra trên gà trong thời gian 5 tháng, đảm bảo quá trình chăn nuôi an toàn. Nhà máy đang đầu tư giai đoạn hai, nâng công suất lên 600.000 gà giống/tháng, đáp ứng nhu cầu giống tại chỗ cho người chăn nuôi trong năm 2020.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở chăn nuôi được công nhận an toàn dịch bệnh gồm: 2 cơ sở chăn nuôi lợn giống được công nhận an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn; 2 cơ sở chăn nuôi gà giống được công nhận an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Newcastle; 1 cơ sở chăn nuôi gà giống được công nhận an toàn dịch bệnh cúm gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, để chủ động phòng chống dịch bệnh, chi cục đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống, phối hợp chính quyền địa phương, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã triển khai công tác chỉ đạo thực hiện tiêm phòng đồng bộ, giám sát dịch bệnh đến tận cơ sở, thông tin, báo cáo nhanh khi có dịch bệnh xảy ra. Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tiêm phòng đến tận xã, thôn, hộ chăn nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng. Kết quả trong vụ đông đã tiêm phòng cúm gia cầm đạt tỷ lệ 80%, dịch tả vịt 93%… Công tác giám sát hoạt động vận chuyển động vật qua địa bàn cũng được kiểm soát tốt tại 2 chốt phía bắc và phía nam.

Trong tháng 2 này, chi cục sẽ tiến hành đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vụ xuân cho đàn vật nuôi, tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh vừa hạn chế dịch tả lợn châu Phi, vừa dự phòng các loại bệnh khác trên gia súc, gia cầm không để xảy ra dịch chồng dịch.

Ông Hưng nhấn mạnh, trong tình hình dịch bệnh xảy ra như hiện nay, chúng tôi khuyến khích các trang trại nên xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và thực hành chăn nuôi tốt. Người chăn nuôi phải chủ động thông báo với thú y và địa phương khi tiến hành nuôi và phát hiện dấu hiệu bất thường của đàn vật nuôi để có thể lấy mẫu bệnh, kiểm tra và phát hiện bệnh, từ đó có phương án xử lý kịp thời, tránh trường hợp bệnh lây lan, bùng phát.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

Mỗi ngày thu mua 85 tấn sữa nguyên liệu

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Thống kê mỗi ngày Vinamilk Lâm Đồng tổ chức thu mua khoảng 85 tấn sữa bò nguyên liệu của gần 750 hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Mạng lưới thu mua sữa nguyên liệu của Vinamilk Lâm Đồng đến nay có tất cả 8 trạm hoạt động tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh và thành phố Bảo Lộc.

Quy mô hiện tại của Vinamilk Lâm Đồng gồm 3 trại chăn nuôi khoảng 3.100 con bò sữa đạt tiêu chuẩn Organic châu Âu. Trong đó, gồm 2 trại chăn nuôi bò sữa Organic tại xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) được xây dựng trong 2 năm 2011 và năm 2017, tổng đàn duy trì 2.600 con. Còn trại chăn nuôi bò sữa Organic tại thị trấn Di Linh, huyện Di Linh hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2018, tọa lạc trên tổng diện tích đất 64 ha, công suất nuôi 500 con bò sữa.

VĂN VIỆT

Sagrifood - Nơi cung cấp heo con giống và giải pháp chăn nuôi an toàn

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Đặc tính con giống của Sagrifood: Dễ nuôi, ít bệnh và tăng trọng nhanh, chuyển hóa thức ăn tốt, khỏe mạnh, heo được tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin cần thiết trước khi xuất chuồng.

Năm 2019 là một năm đánh dấu những thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi trong nước, khi phải đối mặt với dịch tả lợn châu phi “ASF” càn quét tại 63 tỉnh thành gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, làm cho nguồn cung thịt heo trên thị trường thiếu hụt đáng kể, tính đến thời điểm hiện nay mặc dù Tết Nguyên đán đã qua nhưng giá heo vẫn luôn giữ ở mức cao và thị trường tiêu thụ ổn định, vì vậy đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi trong việc hậu tái đàn và mở rộng quy mô.

Nhưng làm thế nào để giảm thiểu các rủi ro trong tình hình hiện nay là điều không hề dễ, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ như: chăn nuôi an toàn sinh học và cần có con giống tốt…

Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn – Sagrifood là đơn vị có quy trình chăn nuôi khép kín đầu tiên tại TPHCM, hiện nay Sagrifood có 3 xí nghiệp trực thuộc có từ trước những năm giải phóng, nhiệm vụ chính của 3 xí nghiệp là nhập con giống thuần chất lượng cao từ các nước Anh, Bỉ, Pháp, Mỹ về nuôi dưỡng và lai tạo ra những dòng sinh sản, sinh trưởng tốt, cho năng suất cao và ổn định, có tính thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam nhằm cung cấp con giống tốt nhất cho người chăn nuôi.

Đặc tính con giống của Sagrifood: Dễ nuôi, ít bệnh và tăng trọng nhanh, chuyển hóa thức ăn tốt, khỏe mạnh, heo được tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin cần thiết trước khi xuất chuồng.

Nhằm đảm bảo hiệu quả chăn nuôi, ngoài việc cung cấp con giống tốt Sagrifood còn hỗ trợ người chăn nuôi dịch vụ chăm sóc như: tư vấn thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, kỹ thuật chăn nuôi như: cách nuôi dưỡng, quản lý và chăm sóc đàn, quy trình phòng và kiểm soát dịch bệnh…

TẤN SANG

Quản lý bò sữa bằng chíp điện tử

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện trang trại bò sữa của Công ty Vinamilk và Dalatmilk được xây dựng theo mô hình chuồng trại công nghiệp, mỗi con bò được gắn chíp điện tử (có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan) gắn với máy tính và điện thoại. Qua đó, có thể theo dõi tình trạng ăn uống, nghỉ ngơi của con vật; theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh tật; theo dõi phát hiện động dục và sản lượng sữa để kịp thời điều chỉnh chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý phù hợp; hệ thống massage tự động, nghe nhạc để kích thích tăng năng suất sữa. Bò được tắm mỗi ngày một lần và được dạo sân chơi thư giãn.

Các con bò tại Trang trại Vinamilk được gắn chíp điện tử để theo dõi tình trạng sức khỏe

Đến nay, Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt đã thực hiện gắn chíp điện tử cho 600/1.450 con tổng đàn; Trang trại Vinamilk Đà Lạt thực hiện gắn chíp điện tử cho 1.500 con/2.400 con/2 trang trại (Trại Organic tại Di Linh chỉ nuôi bò hậu bị với khoảng 200 con).

HOÀNG YÊN

Ninh Thuận: Diêm dân trong tỉnh được mùa muối sau tết

Nguồn tin:  Báo Ninh Thuận

Trong những ngày đầu tháng 2-2020, diêm dân huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) tất bật thu hoạch muối với niềm vui được mùa. Ông Bùi Duy Ngọc, diêm dân thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải cho biết: Thời tiết từ sau tết đến nay nắng nóng, ít mưa, rất thích hợp cho nghề làm muối.

Hiện nay bà con đang thu hoạch muối vụ chính, năng suất cao hơn mọi năm, trung bình khoảng 7-10 ngày thu hoạch 1 lứa muối với sản lượng trên 1,7 tấn/sào, cao hơn vụ trước 400-600kg. Tuy nhiên, niềm vui không trọn vẹn do giá muối năm nay thấp hơn năm trước. Hiện tại, giá muối nền đất từ 600-700 ngàn đồng/tấn, muối trải bạt từ 850-900 ngàn đồng/tấn.

Tỉnh ta hiện có khoảng 2.500ha diện tích đồng muối. Trong đó, có khoảng 1.800ha muối công nghiệp và khoảng 700ha muối diêm dân. Tính từ sau tết đến nay, diêm dân trong tỉnh đã thu hoạch được 6 lứa muối với năng suất trung bình 15- 17tấn/ha, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi ha diêm dân thu lãi trên 5 triệu đồng.

L.V

ĐBSCL: Đối phó khô hạn, xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ

Theo các nhà khoa học, tháng 2 và 3 là cao điểm của mùa khô, hạn 2020. Hiện tượng xâm nhập mặn ngày càng lấn sâu vào nội đồng, đe dọa vụ lúa đông xuân và vườn cây ăn trái vùng ven biển ĐBSCL. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo các địa phương trong vùng tập trung thực hiện các biện pháp ứng phó, ổn định sản xuất...

Hạn, mặn đe dọa

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (bên trái) chúc mừng nông dân tỉnh Sóc Trăng thu hoạch lúa đông xuân 2019-2020 sớm trúng mùa.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), nhiều địa phương vùng ven biển cuối nguồn sông Hậu chủ động thực hiện các giải pháp phòng tránh hạn, mặn xâm nhập sớm với độ mặn cao. Các cửa cống đập ngăn mặn gần cửa sông ra biển đã đóng chặt. Nhiều địa phương đã chủ động điều tiết lịch thời vụ sản xuất và trữ nước trong các kênh mương nội đồng, nhưng mối lo lớn nhất là những đồng lúa đông xuân 2019-2020 gieo sạ muộn có nguy cơ khát nước cuối vụ.

Ông Huỳnh Ngọc Vân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng, cho biết: Từ giữa tháng 1-2020 đến nay, diễn biến mặn xuất hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sớm hơn năm 2016 là 40 ngày. Mặn theo các cửa sông Hậu, sông Mỹ Thanh dấn sâu vào đất liền khoảng 50km, có khi độ mặn đo tới 14‰. Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo bà con nông dân sản xuất lúa trong vùng ảnh hưởng hạn mặn cần chuẩn bị các biện pháp đối phó: chọn giống lúa thích ứng xâm nhập mặn; xuống giống sớm hơn nửa tháng so với những năm trước... Sóc Trăng đã thu hoạch hơn 20.000/34.000ha lúa ở vùng sản xuất thường xuyên chịu ảnh hưởng mặn. Phần diện tích lúa còn lại đang trổ cần được bảo vệ an toàn.

Xâm nhập mặn ở ven biển vùng ĐBSCL đang diễn biến phức tạp. Vụ lúa mùa 2019, nông dân ĐBSCL canh tác hơn 160.500ha và đã thu hoạch 60.450ha, năng suất 50 tạ/ha, sản lượng đạt trên 300.000 tấn. Nhưng còn hơn 100.000ha chưa thu hoạch, trong đó 70.000ha sử dụng các giống lúa mùa địa phương nên có khả năng chống chịu mặn tốt. Ở vùng lúa- tôm có khả năng thiếu nước ngọt gần 30.000ha, trong đó: Kiên Giang hơn 9.200ha, Cà Mau 16.500ha, Bạc Liêu 3.500ha. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt, cho biết: “Đây là khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng khi xâm nhập mặn ở mức trung bình hằng năm. Do đó, các địa phương cần có các giải pháp đắp đập tạm ngăn mặn, giữ ngọt để bảo đảm nguồn nước cho canh tác…”.

Vụ lúa đông xuân 2019-2020, ĐBSCL có trên 1,5 triệu héc-ta, trong đó, đợt đầu lúa xuống giống sớm vào tháng 10-2019 đạt 473.000ha (nhiều hơn cùng kỳ năm 2018 là 93.000ha và nhiều hơn năm 2015 khoảng 300.000ha). Đến thời điểm này, lúa đông xuân xuống giống sớm không bị ảnh hưởng xâm nhập mặn và đang cho thu hoạch. Đối với diện tích lúa xuống giống tháng 11-2019 trên 710.000ha hiện đang giai đoạn đòng trổ. Trong đó, vùng phù sa ngọt 500.000ha không bị ảnh hưởng xâm nhập mặn và hạn. Còn lại vùng ven biển khoảng 214.000ha cần được trữ nước trong kinh mương và theo dõi cung cấp nước đầy đủ vào giai đoạn lúa trổ. Riêng phần diện tích lúa xuống giống tháng 12-2019 đến ngày 7-1-2020 là 318.000ha đang giai đoạn đẻ nhánh. Trong đó vùng ven biển 94.000ha có khả năng bị ảnh hưởng hạn mặn, cần trữ nước ngọt trong kênh nội đồng để sản xuất, bảo vệ lúa.

Mặt khác, các tỉnh trong khu vực ĐBSCL có diện tích trồng cây ăn trái gần 270.000ha, trong đó có hơn 76% diện tích có đê bao, nước mặn chưa xâm nhập và không bị ảnh hưởng hạn, mặn. Tuy nhiên, theo dự báo mùa khô 2019-2020 tình hình hạn mặn sẽ kéo dài, diện tích cây ăn trái chịu ảnh hưởng do hạn, thiếu nước tưới đến tháng 3-2020. Tại các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn các tỉnh ven biển và cuối nguồn của sông Hậu và sông Tiền có khả năng bị hạn, mặn là 80.600ha, bằng 23% tổng diện tích cây ăn trái toàn vùng ĐBSCL.

Thích ứng

Ông Lê Thanh Tùng khuyến cáo, ngay thời điểm này, nông dân BĐSCL cần quản lý nước trong ruộng lúa theo từng giai đoạn sinh trưởng và chủ động tưới theo sổ tay hướng dẫn quy trình tưới lúa tiết kiệm nước, tiết giảm sử dụng nước trong tình hình khô hạn; bón phân bổ sung, phun một số loại phân bón lá, chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn… Đối với cây ăn trái, chủ động sử dụng tối đa nguồn vật liệu hữu cơ (rơm rạ, cỏ khô, lá khô, lục bình…) hoặc màng phủ nông nghiệp để phủ gốc giữ ẩm cho cây; cắt tỉa cành, tạo tán gọn, tỉa bớt nụ, hoa để hạn chế thoát hơi nước; củng cố hệ thống đê bao và đê chung quanh vườn để ngăn ngừa nước mặn xâm nhập; đo độ mặn cẩn thận trước mỗi lần lấy nước, không tưới nước có độ mặn >1‰ cho cây; đối với một số cây ăn trái mẫn cảm với mặn như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… không tưới nước có độ mặn > 0,5‰. Trong thời gian nhiễm mặn chỉ tưới nước tối thiểu, giúp cho cây không bị héo và mặt đất không bị khô nứt.

Khi vườn cây bị nhiễm mặn cần bón bổ sung phân Sulphate Kali, vôi bột lượng 500-1.000kg/ha. Nếu hạn, mặn kéo dài phun thêm phân bón lá và chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn; phân vi lượng chứa canxi, magiê, silic giúp tăng khả năng đề kháng của cây. Không tiến hành rải vụ, trồng mới trong thời gian hạn hán nếu nguồn nước ngọt không đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cây. Trước khi lấy nước, kiểm tra độ mặn một cách cẩn thận, tuyệt đối không lấy nước khi độ măn cao hơn 1‰; đối với sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… không tưới nước có độ mặn hơn 0,5‰.

Trong chuyến khảo sát, kiểm tra diễn biến hạn, mặn ở vùng ven biển ĐBSCL mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh chỉ đạo: ĐBSCL cần chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sử dụng cây trồng tiêu hao ít nước và thích ứng khô hạn. Đối với diện tích lúa bị ảnh hưởng bởi hạn, các địa phương và nông dân cần theo dõi cập nhật thông tin về hạn, mặn do các cơ quan chức năng thông báo thường xuyên. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hạn mặn sẽ diễn ra gay gắt, nghiêm trọng khi mực nước thượng nguồn xuống thấp kết hợp với triều cường hạn chế. Do đó, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi và có nhiều biện pháp tích trữ nước ngọt càng nhiều càng tốt trong mọi thời điểm để đảm bảo sản xuất hiệu quả. Các địa phương có kiểm soát được hạn, mặn thì mới chủ động ứng phó, bảo vệ được lúa đông xuân 2019-2020 và cây trái...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Thái Bình: Ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Thái Bình

Tưới nhỏ giọt, tưới phun sương là những tiến bộ mới về công nghệ tưới trong sản xuất nông nghiệp với nhiều ưu thế vượt trội: tiết kiệm nước, giảm công lao động, chi phí, đồng thời cải thiện chất lượng nông sản. Đây được coi là giải pháp nâng cao năng suất cây trồng, hiệu quả sản xuất và đang được nông dân trong tỉnh ứng dụng, góp phần thay đổi cách thức sản xuất trong nông nghiệp.

Mô hình trồng hoa áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt Knet của gia đình ông Vũ Đức Song, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Với 12ha đất bãi thuê lại của người dân để trồng rau màu theo mùa vụ, anh Lê Tiến Mạnh, xã Tân Phong (Vũ Thư) đã đầu tư gần 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt cho trên 70% diện tích canh tác. Anh Mạnh cho biết: Với 12ha đất bãi, tôi trồng 4 vụ/năm, mùa nào rau đấy nhưng chủ lực vẫn là cây bí xanh. Vì diện tích lớn nên tưới nước là cả một vấn đề, nhưng giờ thì dễ dàng hơn rất nhiều. Để tưới cho gần 10ha rau, thay vì phải mất một ngày với hàng chục nhân công thì giờ chỉ mất từ 15 - 20 phút. Hệ thống tưới phun sương bán tự động đưa nước đến cây trồng bằng các hạt nước nhỏ, mịn, nhẹ nhàng và đều cho cây từ lá đến thân và gốc. Vì thế luôn cung cấp đủ nước cho cây trồng, rửa được sương muối, phòng tránh được tình trạng táp lá, cháy lá, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với hệ thống tưới nhỏ giọt, tôi kiểm soát được lượng phân bón, vừa tránh thất thoát lại tăng năng suất, chất lượng rau.

Mô hình trồng cà chua xuất khẩu trong nhà kính của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) cũng đang áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp phân bón. Anh Trần Quang Phước, cán bộ hỗ trợ kỹ thuật của mô hình cho biết: Cà chua là cây trồng rất cần nước nhưng nếu tưới quá ít hoặc quá nhiều đều ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. Với phương pháp tưới tiên tiến này, chúng ta có thể chủ động hoàn toàn nguồn nước, dinh dưỡng cung cấp cho cây theo thời điểm, cách thức canh tác, phù hợp với sản xuất an toàn, sản xuất hữu cơ theo quy mô lớn.

Để giới thiệu, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp, hộ cá thể đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiên tiến vào sản xuất, năm 2019, Trạm Khuyến nông thành phố (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình) đã triển khai thực hiện mô hình “Trồng hoa ứng dụng gói giải pháp nông nghiệp thông minh APPA SmartFarm, sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt Knet” cho 3.500 chậu hoa dạ yến thảo rủ, cúc mâm xôi của hộ ông Vũ Đức Song, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình). Ông Nguyễn Văn Nghiễm, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thành phố cho biết: Trồng hoa ứng dụng gói giải pháp nông nghiệp thông minh APPA SmartFarm, sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt Knet” bao gồm hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp với gói giải pháp nông nghiệp thông minh APPA SmartFarm. Hệ thống được cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới, bảo đảm được ẩm độ không khí và ẩm độ đất cho cây trồng sinh trưởng và phát triển; người trồng có thể thực hiện tưới, giám sát nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng và kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị máy móc ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm tương ứng. Dạ yến thảo là loại hoa cần kỹ thuật tưới tỉ mỉ. Nếu tưới theo phương pháp truyền thống, 10.000 chậu hoa cần 2 - 3 người trong 1 ngày nhưng áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt Knet không mất nhân công, chỉ kiểm tra hoặc điều khiển bán tự động, thời gian tưới khoảng 45 phút và tiêu tốn chỉ từ 5 - 7m3 nước thay vì 15m3 nước như trước đây. Ngoài ra, cây hoa được hấp thụ nước, dinh dưỡng đúng thời điểm nên độ đồng đều cao hơn so với tưới truyền thống. Từ 3.500 chậu hoa được hỗ trợ theo mô hình, đến nay, hộ ông Vũ Đức Song đã tự đầu tư mở rộng diện tích áp dụng tưới thông minh cho 12.000 chậu hoa dạ yến thảo, cúc mâm xôi, cung cấp lượng lớn hoa có chất lượng phục vụ thị trường dịp tết Nguyên đán.

Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh, một số mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn đã áp dụng mô hình tưới nước tiên tiến (tưới nước tiết kiệm) theo hình thức nhỏ giọt hoặc phun sương cho các loại cây trồng theo thời vụ và lâu năm. Kinh phí lắp hệ thống tưới này dao động từ 30 - 50 triệu đồng/ha. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp tưới nước tiết kiệm này là người dân không phải tốn công đào mương dẫn nước, đồng thời điều chỉnh lượng nước tưới theo nhu cầu của từng loại cây trồng nên tiết kiệm đáng kể nguồn nước. Ngoài ra, còn có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali, hay các loại phân bón dạng nước... đều có thể áp dụng được nhờ hệ thống ống dẫn thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn và năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống. Với hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp nên hiện nay, công nghệ tưới tiết kiệm đã được áp dụng cho một số cây trồng, như: cam, ổi, cà chua, hoa, rau các loại...

Từ thực tế cho thấy mô hình tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên mô hình này trên địa bàn tỉnh chưa nhiều. Để nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt, phun sương thì các địa phương và ngành Nông nghiệp cần thực hiện các giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh tích tụ ruộng đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung cho từng loại cây trồng. Xây dựng cơ chế hỗ trợ cũng như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các trang trại, gia trại áp dụng rộng rãi mô hình này vào sản xuất nông nghiệp.

Ngân Huyền

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop