Tin nông nghiệp ngày 10 tháng 6 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 10 tháng 6 năm 2019

Nho Hạ Đen: Mở hướng làm giàu cho người nông dân

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn

Nhận thấy tiềm năng từ giống nho Hạ Đen phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương và đem lại lợi ích kinh tế cao, từ cuối năm 2018, một số hộ gia đình tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã mạnh dạn đầu tư gieo trồng giống nho mới. Mô hình bước đầu đã mang lại những thành công nhất định.

Bà Đinh Thị Liễu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Pha, chia sẻ: “Giống nho Hạ Đen là giống nho không hạt, có nguồn gốc từ Trung Quốc, cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, cho 2 – 3 vụ quả/năm, thời gian cắt cành đến chín khoảng 110 – 120 ngày. Tuy nhiên, nho Hạ Đen là loại cây trồng có những yêu cầu tương đối khắt khe về khí hậu, độ ẩm không khí và lượng mưa. Các hộ nông dân cần đầu tư thời gian và công sức hơn các loại giống cây trồng khác”.

Vườn nho Hạ Đen trở thành một điểm tham quan thu hút khách trong và ngoài tỉnh

Hiện nay, thôn Nà Chuông có 5 hộ nông dân gieo trồng giống nho mới này với tổng diện tích khoảng 1,5 ha. Với kỹ thuật được sử dụng tiên tiến nhất, cùng với độ thích nghi của cây nho, sau một thời gian ngắn, cây đã cho quả với năng suất cao trên diện tích gieo trồng tại thôn.

Theo chỉ dẫn của những người dân sinh sống tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha, chúng tôi tìm đến vườn nho của anh Hoàng Hải Phòng, có diện tích trên 3.000 m2, đây là hộ nông dân tiên phong thử nghiệm giống nho mới tại xã Mai Pha. Anh Phòng chia sẻ: “Trước kia, nhà tôi trồng hai giống nho: Cự phong và Tảo hồng năng suất và đầu ra cho sản phẩm ổn định nhưng giá bán lại không cao nên lợi nhuận thu về không ổn định. Cuối năm 2018, sau khi nghiên cứu, tôi quyết định chuyển sang giống nho Hạ Đen, đây là giống nho có giá trị cao. Vườn nho của gia đình có 8 sào với 800 cây nho, mỗi cây cho thu hoạch 5 kg thành phẩm. Chi phí đầu tư ban đầu trung bình khoảng 20.000.000 đồng/sào, với giá bán tại vườn là 150.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, dự kiến cả mùa vụ lãi từ 400 – 500 triệu đồng.”

Không chỉ gia đình anh Phòng, các hộ nông dân còn lại cũng rất phấn khởi trước vụ mùa nho Hạ Đen năm nay. Mỗi hộ trung bình thu hoạch được từ 300 đến 500 kg/sào, tính bình quân thu khoảng 50 triệu đồng/sào. Có mặt tại các vườn nho ở thôn Nà Chuông, xã Mai Pha, chúng tôi thấy có nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận vườn thu mua với số lượng lớn. Điều này cho thấy chất lượng nho của xã Mai Pha được khẳng định trên thị trường. Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, vườn nho Hạ Đen còn là điểm đến tham quan của nhiều người dân và du khách khi đến với Lạng Sơn. Trong 2 tháng vừa qua, vườn nho Hạ Đen đã thu hút lượng khách đáng kể, trung bình mỗi ngày 150 – 200 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Chị Trần Tường Vy (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) – khách tham quan tại vườn cho biết: Vườn nho Hạ Đen tại xã Mai Pha là một mô hình hay ở Lạng Sơn. Nho không hạt ăn ngọt và thơm. Bạn bè và người thân của tôi đều rất thích thú khi đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại vườn nho xanh mát và độc đáo này. Tuy nhiên, nếu các chủ vườn đầu tư thêm các biển bảng chỉ dẫn, ghi chú thích, giới thiệu về giống nho, những khó khăn khi gieo trồng thì khách đến tham quan sẽ có thêm hiểu biết và trân trọng hơn công sức của người trồng nho.

Với việc tăng diện tích gieo trồng, cải thiện chất lượng giống và đầu tư chuyên sâu vào hoạt động tham quan thì mô hình trồng nho Hạ Đen tại xã Mai Pha sẽ tiếp tục mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho các hộ nông dân tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha.

HOÀNG HIẾU – TRỊNH HẰNG

Tây Ninh: Nhiều vườn trái cây ‘lỡ’ tết Đoan Ngọ

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Do thời tiết không thuận lợi, nên đến nay nhiều vườn trái cây trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trái chín muộn, không kịp phục vụ thị trường tết Đoan Ngọ (5.5 âm lịch).

Chôm chôm tại vườn trái cây Thơ Mộng (xã Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) đến nay mới bắt đầu chín.

Không giống mọi năm vào dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 âm lịch các loại trái cây đã chín rộ. Tuy nhiên, năm nay các vườn trái cây chôm chôm, măng cụt của người dân tại thành phố Tây Ninh và huyện Hòa Thành, đến nay vẫn còn xanh, thậm chí có cây vẫn đang trỗ hoa. Theo tính troán của các chủ vườn, nếu sớm cũng phải đến cuối tháng 5 âm lịch thì các vườn chôm chôm này mới chín rộ. Ngoài chôm chôm, các loại trái cây như: măng cụt, nhãn tiêu da bò, dâu... thời điểm này cũng mới bắt đầu “chín bói”.

Chị Trần Thị Kim Phấn, ngụ tại ấp Ninh Phú, phường Ninh Sơn, chủ vườn trái cây Thơ Mộng cho biết: “Những năm trước vào dịp tết Đoan Ngọ, chôm chôn đã chín “đỏ vườn” còn năm nay do thời tiết không thuận lợi lắm, nên đến thời điểm này nhiều loại trái cây trong vườn của gia đình mới bắt đầu chín để phục vụ khách du lịch tham quan, ăn uống.

Do chín muộn, nên hầu hết các loại trái cây hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá khá cao, cụ thể: sầu riêng giá 60.000 đồng/ kg, măng cụt 50.000 đồng/kg, chôm chôm 20.000 đồng/ kg, nhãn tiêu da bò 25.000 đồng/ kg...nếu so với cùng thời điểm mọi năm, hầu hết các loại trái cây đều cao hơn từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/ kg.

Vũ Nguyệt

Thu nhập cao từ trồng chuối cấy mô xuất khẩu

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Tại xã Đức Hạnh (huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), có hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây hồ tiêu không hiệu quả sang trồng chuối cấy mô xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là hộ anh Nguyễn Văn Vũ ở thôn 2, xã Đức Hạnh.

Mô hình trồng chuối cấy mô xuất khẩu của gia đình anh Vũ.

Trên diện tích 2 ha trồng hồ tiêu bị bệnh chết nhanh của gia đình, anh Vũ đã mạnh dạn trồng chuối cấy mô xuất khẩu. Trước khi bắt tay triển khai thực hiện mô hình này, anh Vũ ký kết hợp đồng với một công ty đầu tư cây giống, phân bón, hệ thống tưới, phương thức sản xuất và khi thu hoạch bao tiêu sản phẩm. Bước đầu thực hiện, anh Vũ gặp thuận lợi khi cây chuối rất thích nghi với vùng đất rẫy của xã Đức Hạnh nên phát triển tốt. Sau gần 1 năm trồng thí điểm, mô hình chuối cấy mô của gia đình anh bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Anh Vũ cho biết: “Thuận lợi khi thực hiện mô hình này là công ty cung cấp toàn bộ từ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kể cả hệ thống tưới tự động và cam kết thu mua lại toàn bộ sản phẩm với giá 1.300 đồng/kg nên nông dân chỉ bỏ công chăm sóc. Hơn 10 tháng trồng, chăm sóc theo đúng quy trình, lứa chuối đầu tiên thu hoạch được 150 tấn, sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng. So với những loại cây trồng khác, trồng chuối cấy mô đạt hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều mà không phải lo đầu ra”. Cây chuối sau khi công ty thu hoạch trái xong, vệ sinh cây mẹ, lá, tiếp tục chăm sóc các cây chuối non nên chỉ khoảng 6 tháng sau là có thể thu hoạch đợt tiếp theo. Trung bình mỗi bụi chuối sẽ cho sản lượng từ 6 - 7 buồng, năng suất từ 25 - 30kg/buồng, năm thứ 2 sản lượng chuối sẽ tăng gấp đôi. Như vậy, từ năm thứ 2, chi phí và công chăm sóc sẽ giảm, thu nhập của gia đình sẽ tăng hơn 2 lần năm thứ nhất. Được biết, những năm qua, cây tiêu trên địa bàn xã Đức Hạnh nói riêng và huyện Đức Linh nói chung đã bị bệnh chết nhanh trên 80% diện tích, đồng thời giá cả xuống thấp kỷ lục (còn khoảng 50.000 đồng/kg). Vì vậy, bà con nông dân không còn “mặn mà” với trồng tiêu. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đi đúng chính là giải pháp nhằm tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác cho bà con nông dân, đồng thời tránh tình trạng “được mùa mất giá”.

Nói về mô hình này, ông Nguyễn Đức Binh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết: “Hiện nay, bà con nông dân huyện rất băn khoăn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi cây tiêu không còn phù hợp với vùng đất Đức Linh. Với hiệu quả ban đầu từ mô hình chuối cấy mô của gia đình anh Vũ, cùng với sự cam kết tiêu thụ toàn bộ sản phẩm cho nông dân. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Đức Linh sẽ vận động, tuyên truyền cho các hộ dân hiểu và phát triển vùng chuyên canh cây chuối trên địa bàn huyện”.

HÀ TRÚC

Việt kiều 60 tuổi ‘khởi nghiệp’ tại quê nhà bằng nông nghiệp 4.0

Nguồn tin:  VOV

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, kiều bào Canada, đã sáng chế ra phao quan trắc giúp nông dân biết khi nào nước có độ xâm nhập mặn cao để quyết định nuôi tôm hay trồng lúa…

Câu chuyện của người “khởi nghiệp” ở tuổi 60 với việc nghiên cứu chống xâm nhập mặn cho ĐBSCL và việc ứng dụng công nghệ cao để sản xuất lúa thông minh của Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, kiều bào Canada, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rynan Smart Fertilirers thu hút sự chú ý của nhiều đại biểu dự tọa đàm “Hội nhập- phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững” diễn ra sáng 8/6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Songdo, Inchơn, Hàn Quốc. Cuộc toạ đàm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất 2019.

Trước khi khởi nghiệp tại quê nhà bằng ứng dụng nông nghiệp 4.0, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ đã về nước đầu tư ở lĩnh vực khác từ năm 2004. “Sau nhiều năm đầu tư, sinh sống ở nước ngoài, tôi nghĩ đến việc phải làm gì đó cho quê hương. Ý nghĩ đó luôn thôi thúc tôi trở về. Năm 2004, tôi bắt đầu trở về nước đầu tư từ đó cho đến nay”.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, kiều bào Canada, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rynan Smart Fertilirers

Nhưng sau nhiều năm quan sát và trải nghiệm thực tế ở Việt Nam, ông thấy lĩnh vực nông nghiệp có nhiều tiềm năng chưa được khai thác, có nhiều ứng dụng có thể áp dụng được để vừa đỡ công sức cho người nông dân, vừa tăng năng suất lao động.

Năm 2016, ông Mỹ bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với phương châm ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất lao động. “Càng làm trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi thấy càng có nhiều tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội. Cứ hết cơ hội này lại đến cơ hội khác. Những sản phẩm của công ty Rynan Smart Fertilirers hầu hết đều được áp dụng thực tế trong sản xuất nông nghiệp và cho hiệu quả tốt”- ông Mỹ chia sẻ.

Theo Tiến sỹ Mỹ, nông nghiệp 4.0 là ứng dụng vật liệu nano, kết nối vạn vật, cơ sở dữ liệu số trong sản xuất. Và, điện thoại di động giờ cũng trở thành thiết bị canh tác lúa thông minh, thay cho chiếc máy cày. Một nền nông nghiệp thông minh là một nền nông nghiệp phải thông minh với khí hậu.

Muốn thế nền nông nghiệp ấy phải được tái cơ cấu nhằm đảm bảo an ninh lương thực vì thách thức của ĐBSCL là xâm nhập mặn, mỗi năm có thể bị xâm nhập tới 93 km nếu không giải quyết được thách thức này thì nông nghiệp sẽ khó phát triển.

“Tuy nhiên, nếu coi đây là một tài nguyên mới thì sẽ có cách để ứng dụng nó. Như tại ĐBSCL nơi nào nước ngọt nông dân sẽ nuôi cá, chỗ xâm nhập mặn nuôi tôm sú; con phần nước lợ sẽ trồng lúa”- ông Mỹ nói.

Xây dựng hệ thống quan trắc để giúp nông dân biết khi nào nước có độ xâm nhập mặn cao để quyết định nuôi tôm hay trồng lúa. Chính nhờ thế, công ty của ông Mỹ sáng chế ra phao quan trắc tại các điểm với 49 triệu đồng/phao/điểm quan trắc; rẻ gần 1/10 so với công ty của Nhà nước. Cứ 15 phút lại có thể kiểm tra độ mặn, thủy triều để kiểm tra độ PH, độ kiềm, oxy hòa tan, ammonium… Các dữ liệu này sẽ được cập nhật liên tục giúp người nông dân có thể truy cập, kiểm tra bằng điện thoại thông minh, thông qua công nghệ blokchain nên độ minh bạch cao.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ cho rằng, bằng cách làm này nền nông nghiệp được tái cơ cấu nhằm đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế- xã hội bền vững, theo thực tế mới của biến đổi khí hậu với 3 mục tiêu: Tăng năng suất và thu nhập cho người nông dân; tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu; giảm nông nghiệp phát thải khí nhà kính.

Để tiếp tục phát triển mạng lưới này ông Nguyễn Thanh Mỹ cho biết, có thể phát triển thương mại điện tử kèm với việc mua bán sản phẩm nông nghiệp và vật tư nông nghiệp trên app của công ty.

Mạng lưới quan trắc nước mặn thông minh tại ĐBSCL hiện đã có 1000 điểm và đặt mục tiêu sẽ tiến tới 10.000 điểm quan trắc xâm nhập mặn cho cả nước. “Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài sẽ tài trợ cho Bến Tre lắp đạt 2 hệ thống này trong tháng 6; còn Công ty Bình Điền tài trợ cho Kiên Giang 8 điểm quan trắc như vậy, hiện đang lắp đặt”- ông Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ.

Hiện nay, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), ông Nguyễn Thanh Mỹ đang tích cực làm vai trò cầu nối giúp các doanh nhân Việt trong và ngoài nước cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ thông tin, hợp tác đầu tư để đưa doanh nghiệp Việt ngày càng vươn xa ra thế giới.

"Hơn 14 năm đầu tư tại quê nhà, tôi thấy Việt Nam là một môi trường đầu tư tiềm năng. Với bản thân tôi, đầu tư về nước có rất nhiều cơ hội, thủ tục cũng ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Tôi tin rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp kiều bào về trong nước đầu tư”- ông Mỹ nhận định./.

Minh Hoà/VOV.VN (từ Incheon, Hàn Quốc)

Đà Lạt: Thu nhập 350 triệu đồng/ha đất sản xuất

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Thông tin từ Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho biết, thu nhập bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố ước đạt 350 triệu đồng/năm và là một trong những địa phương có thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích xếp hạng cao trên toàn quốc. Giá trị ngành nông nghiệp đóng góp xấp xỉ 16-17% trong cơ cấu kinh tế của thành phố, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho trên 13 ngàn hộ gia đình và giải quyết việc làm cho xấp xỉ 40 ngàn lao động. Thu nhập cao từ nông nghiệp cũng góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của Đà Lạt đạt 79 triệu đồng/ năm, đồng thời giúp thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

D.Q

2,5 tỷ USD đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

Nguồn tin:  Báo Đồng Nai

Đến đầu tháng 6-2019, các ngân hàng tại Đồng Nai đã cho vay trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của tỉnh hơn 2,5 tỷ USD, chiếm gần 31% tổng dư nợ cho vay của toàn tỉnh. Nguồn vốn trên chủ yếu được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) vay thêm vốn đầu tư máy móc tự động trong chăn nuôi gà đẻ trứng. Ảnh: K.MINH

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, dù nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm dưới 8% trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh, song nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này lại rất lớn, gấp gần 3 lần so với bình quân chung cả nước.

* Đổ vốn vào công nghệ

Nguồn vốn cho vay ở khu vực nông thôn phần lớn được dùng để đầu tư lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất. Đối với chăn nuôi, các trại hầu hết vay vốn để xây dựng trại khép kín, có dàn lạnh để chăn nuôi, làm hệ thống biogas, xử lý nước thải... Lĩnh vực trồng trọt được người dân vay vốn cải tạo lại vườn, thay giống mới có năng suất chất lượng cao, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, phun sương...

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, trong 5 tháng đầu năm 2019 tổng dư nợ cho vay vùng nông thôn là 59,7 ngàn tỷ đồng (hơn 2,5 tỷ USD), tăng hơn 27% so với dịp cuối năm 2018. Trong đó gần 11 ngàn tỷ đồng cho vay không phải thế chấp bằng tài sản.

Ông Lâm Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Công ty vay vốn từ ngân hàng là để đầu tư máy móc, tự động hóa các khâu trong nuôi gà đẻ trứng, xử lý phân gà thành phân bón hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường. Hệ thống máy móc mới giúp công ty giảm được nhiều nhân công, chất lượng sản phẩm đảm bảo hơn”.

Công ty của ông Đức là một trong những doanh nghiệp ở khu vực nông thôn được ngân hàng cho vay nguồn vốn khá lớn, lên đến 70 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho hay: “Tổng dư nợ cho vay của Agribank chi nhánh Đồng Nai là trên 10,3 ngàn tỷ đồng, trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn gần 9,1 ngàn tỷ đồng, tăng gần 900 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Những doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình vay vốn chủ yếu dùng mua các loại thiết bị hiện đại phục vụ cho chăn nuôi, trồng trọt”.

Cũng theo ông Trinh, cho vay nông nghiệp, nông thôn có tỷ lệ nợ xấu rất thấp. Nhờ nguồn vốn vay lãi suất thấp, ổn định nhiều hộ gia đình, trang trại, tổ hợp tác, câu lạc bộ... ở khu vực nông thôn đã đầu tư cho sản xuất, qua đó tăng thu nhập, lợi nhuận trên diện tích đất sản xuất. Có loại cây trồng nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại cho doanh thu từ 400-600 triệu đồng/hécta/năm.

“Tôi vay vốn đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn quýt đường và xoài, giảm được 80-90% công tưới, bón phân. Cây trồng được tưới, bón phân đủ năng suất tăng 20-30%, lại dễ dàng xử lý cây ra trái rải vụ, giá bán cao hơn nên lợi nhuận thu được cũng tăng gấp 2 lần so với cách sản xuất truyền thống trước đây” - ông Hoàng Văn Đảm, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) nói.

* Tiếp tục ưu tiên vốn

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, dù nông nghiệp chỉ chiếm dưới 8% cơ cấu kinh tế của tỉnh, song đây là khu vực đang có 60% người dân sinh sống nên vẫn có nhiều ưu tiên cho khu vực này. Trong đó, ưu tiên lớn nhất là đầu tư hạ tầng, cung ứng nguồn vốn rẻ. Kết quả là đời sống của người dân vùng nông thôn của Đồng Nai được cải thiện và nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần. Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước có 100% các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Hùng Mạnh cho biết: “Những tỉnh, thành có công nghiệp, dịch vụ phát triển đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chỉ trên dưới 10% so với tổng dư nợ. Nhưng riêng Đồng Nai đầu tư cho lĩnh vực này hơn 27% trong dư nợ. Ưu tiên này giúp cho vùng nông thôn của tỉnh phát triển nhanh, nâng cao thu nhập cho người dân”. Thời gian tới, nông nghiệp, nông thôn vẫn là nơi được tỉnh ưu ái trong việc hỗ trợ vốn cho sản xuất, đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, làm các công trình nước sạch...

Ông Nguyễn Trí Phương, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Xuân Lộc cho hay: “Ngân hàng cho vay lĩnh vực nông nghiệp hơn 1,7 ngàn tỷ đồng, tăng gần 10% so với dịp đầu năm. Cho vay trên lĩnh vực này khá linh hoạt có thể thế chấp, tín chấp. Gần 2 năm trở lại đây, đất đai có giá nên người dân thế chấp bằng đất nông nghiệp hạn mức cho vay tăng gấp 2 lần”. Hiện Agribank chi nhánh huyện Xuân Lộc có đến 7 ngàn khách hàng đang vay vốn đầu tư công nghệ cho trồng trọt, chăn nuôi.

Khánh Minh

Mít Thái giảm gần 35.000 đồng/kg

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), hiện toàn huyện có khoảng 250ha mít Thái. Trong đó, khoảng 100ha đang cho trái, tập trung nhiều ở các xã Thạnh Hòa, Tân Long, Long Thạnh… Hiện nay, mít Thái đang vào vụ thu hoạch rộ, giá bán chỉ ở mức 15.000 đồng/kg đối với loại I, 12.000 đồng/kg đối với loại II, 8.000 đồng/kg đối với loại III, bình quân giảm gần 35.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng. Theo anh Nguyễn Văn Hải (ảnh), ở huyện Châu Thành, thu mua mít Thái tại xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết trung bình mỗi ngày anh thu mua được từ 300-400kg mít Thái, tăng gần gấp đôi so với hai tháng trước. Mua nhiều, nhưng lợi nhuận không bằng lúc trước. Giá mít Thái hiện nay giảm có hai nguyên nhân là do sản lượng nhiều và việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chựng lại.

Tin, ảnh: DUY KHÁNH

Bình Phước: Giá mít lao dốc

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Trong quý 1 năm nay, giá mít tăng đột biến, lên đỉnh điểm 70-80 ngàn đồng/kg. Đầu quý 2, giá mít lại lao dốc không phanh còn 30 ngàn đồng/kg. Đầu tuần này, giá mít Thái lá nhỏ tại vườn chỉ còn 12-15 ngàn đồng/kg.

Các tiểu thương cho biết, nguyên nhân giá mít xuống thấp là do thương lái Trung Quốc không thu mua. Trong khi đó, các nhà máy chế biến trái cây đã có kế hoạch sản xuất và vùng nguyên liệu phục vụ nên không thu mua giá cao bất thường. Điều này khiến giá mít trở về đúng thực tế khoảng 15 ngàn đồng/kg.

Trái với giá mít lên xuống thất thường, giá sầu riêng năm nay đang ổn định và ở mức cao. Khu vực Bù Đăng, Phước Long, Phú Riềng sầu riêng đang bán với giá 60-65 ngàn đồng/kg tại vườn. Đến tay người tiêu dùng có thể lên đến 80-90 ngàn đồng/kg.

Cùng với nhu cầu tiêu thụ sầu riêng trong nước ngày càng tăng, thị trường Trung Quốc cũng tiêu thụ khá mạnh loại trái cây này nên đẩy giá liên tục tăng. Mặt khác, cây sầu riêng rất khó trồng, thời gian lâu cho trái nên nguồn cung chưa đủ đáp ứng thị trường.

Sầu riêng được bình chọn là “vua của các loài cây ăn trái”. Bình Phước có nhiều lợi thế mở rộng diện tích cây sầu riêng so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, chất lượng trái cũng không thua kém bất kỳ địa phương nào. Thế nhưng, thương hiệu cho trái sầu riêng của Bình Phước hiện nay vẫn chưa có.

Đông Kiểm

Hợp tác trồng chanh không hạt

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường Thường Thạnh, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ), Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi được thành lập, thu hút nhiều nông hộ tham gia. Nhờ liên kết, nông dân có điều kiện thuận lợi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Với mô hình trồng chanh không hạt kết hợp với nuôi cá, ông Phạm Văn Ba (bên trái) có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Ông Võ Văn Hai, người tiên phong thử nghiệm mô hình trồng chanh không hạt tại địa phương kể, 4 năm trước, khi 3,5 công vườn của gia đình trồng nhãn da bò cho huê lợi thấp vì giá cả bấp bênh, cộng với bệnh chổi rồng lan rộng, ông trăn trở muốn tìm giống cây trồng thay thế mang hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015, ông nghe giới thiệu giống chanh không hạt có nhiều ưu điểm: cho trái quanh năm, giá thành ổn định, nên đặt mua 500 nhánh, với giá 15.000 đồng/ nhánh, về trồng thử. Năm đầu, ông Hai lo lắng vì cây phát triển chậm. Được Hội tạo điều kiện tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi và tham quan các mô hình trồng chanh ở các nhà vườn lân cận, ông Hai ứng dụng chăm sóc vườn chanh phát triển xanh tốt. Với diện tích 3,5 công chanh không hạt, mỗi tháng ông Hai thu hoạch từ 500 -700kg chanh, bán được 10 - 14 triệu đồng.

Theo ông Hai, chanh không hạt là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, phân bón ít nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp và cung cấp đủ lượng nước cho cây. Ưu điểm của cây chanh này là trái to, mọng nước, có mùi thơm đặc trưng nên đầu ra ổn định. Để vườn chanh phát triển tốt, ông Hai thường xuyên vun gốc, bơm bùn để cho bộ rễ chanh phát triển mạnh, hạn chế sâu bệnh tấn công. Nhờ cần mẫn chăm sóc nên vườn chanh của gia đình ông Hai lúc nào cũng xanh tốt, trái xum xuê.

Sau nhiều năm canh tác và tích lũy kinh nghiệm, ông Hai chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc chanh không hạt cho nhiều hội viên nông dân trong khu vực. Năm 2018, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân phường Thường Thạnh, Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi được thành lập. Tổ hợp tác có 21 thành viên với diện tích 10ha. Từ khi thành lập tổ hợp tác, nhiều thành viên trong tổ được Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh không hạt nên năng suất đạt được khá cao. Ông Phạm Văn Ba, khu vực Thạnh Lợi, cho biết: "Thấy bà con trong khu vực trồng chanh cho thu nhập khá cao, năm 2017 tôi cũng phá bỏ 6 công cam sành để trồng chanh không hạt. Đến nay, chanh bắt đầu cho trái chiếng và thu hoạch được 1 tấn trái/ tháng. Hiện tại, các thương lái đến tận vườn thu mua với giá 17.000-22.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, tôi thu lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng".

Hiện nay, các hộ tham gia Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi đều khẳng định hiệu quả của mô hình sản xuất với thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên, về lâu dài, bà con đề nghị các sở, ngành thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay để cải tạo vườn; đồng thời, hỗ trợ khoa học kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp nông dân an tâm phát triển sản xuất...

Bài, ảnh: Thanh Thư

New Zealand hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị trái thanh long xuất khẩu

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Dự án được thực hiện trong 6 năm do Chương trình Viện trợ phát triển New Zealand tài trợ, với tổng trị giá 5,6 triệu USD.

Hội thảo quốc gia về mô hình phát triển và thương mại hóa các giống trái cây cao cấp - Lộ trình thanh long chất lượng cao (do Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam và Bộ NN-PTNT tổ chức) vừa diễn ra ở TPHCM.

Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cho biết, dự án triển khai từ năm 2013 hiện đã có được một số kết quả ban đầu. Dự án phát huy phương pháp trồng trọt cải tiến giúp tăng gấp đôi năng suất, ít sử dụng thuốc hóa học.

Đồng thời phát minh hệ thống máy rửa sau thu hoạch và các kỹ thuật làm mát hoa quả nhằm giảm thiệt hại và kéo dài thời gian bảo quản.

Dự án được thực hiện trong 6 năm do Chương trình Viện trợ phát triển New Zealand tài trợ, với tổng trị giá 5,6 triệu USD.

CÔNG PHIÊN - THANH HẢI

‘Sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ’: Góp phần khẳng định thương hiệu trái sầu riêng

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Tiền Giang hiện có hơn 12.100 ha đất trồng sầu riêng, tập trung nhiều tại các huyện Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang)... với các giống sầu riêng Ri6, Mongthong, chuồng bò... Hàng năm, loại cây trồng này đã mang về cho người nông dân nguồn thu hàng tỷ đồng. Thế nhưng, giá cả trái sầu riêng đôi khi không ổn định bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước tiềm năng và thách thức của loại trái cây này, đặc biệt là sầu riêng Ri6, anh Hà Duy Trung, hay còn gọi là "Trung 9 Phẻ" đã về vùng đất Long Khánh, thị xã Cai Lậy tìm đất và liên kết với nhà vườn, để phát triển trái sầu riêng, gắn với thương hiệu "Sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ".

Anh Hà Duy Trung, chủ cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ giới thiệu sầu riêng cho khách.

Anh Trung cho biết: Anh vốn là người thích kinh doanh, ban đầu anh gắn bó với con cua và được xuất sang thị trường nước ngoài nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Trong khi đó, anh nhận thấy tiềm năng và giá của trái sầu riêng bên Singapore cao hơn so với thị trường Việt Nam. Vậy là năm 2014, anh Trung bắt đầu bén duyên với người nông dân và gắn bó với cây sầu riêng. Câu chuyện gắn bó với trái sầu riêng chín tự nhiên gặp muôn vàn khó khăn, thất bại từ việc lựa chọn sầu riêng, rồi thương hiệu... cứ luôn đeo bám. Không nản chí, anh Trung không bỏ cuộc mà vẫn kiên quyết gắn bó với trái sầu riêng Ri6, để có được thương hiệu "Sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ" như ngày hôm nay.

Hiện tại, anh Trung không chỉ liên kết với người nông dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang mà còn mở rộng sang các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ với khoảng 200 nông dân cùng đồng hành trên 100 ha. Nhân viên của cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ sẽ hỗ trợ quy trình trồng và chăm sóc nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho sầu riêng. Theo anh Trung, dù giá sầu riêng ngoài thị trường có dao động nhưng anh vẫn thu mua sầu riêng của các thành viên với giá cao hơn thị trường 20.000 đồng/kg, tuy nhiên, sầu riêng phải sản xuất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật mà anh đưa ra, nhằm đảm bảo một khi trái sầu riêng đến tay người tiêu dùng thì chỉ động lại hương vị của loại trái cây đặc sản nổi tiếng này. Anh Trung bộc bạch: "Quan trọng nhất vẫn là công đoạn chăm sóc đúng theo quy trình và kỹ thuật của mình đưa ra, lượng phân, thuốc vừa đủ, sầu riêng chín tới, cơm vàng, béo,... thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng và chất lượng sẽ quyết định giá cả, giá cao nhưng chất lượng ngon thì người tiêu dùng vẫn lựa chọn và không tiếc tiền để mua ăn".

Theo các hộ nông dân, khi tham gia sản xuất theo quy trình của cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đưa ra, thì lợi nhuận kinh tế mang lại cao hơn, đầu ra ổn định, đồng thời được hướng dẫn cách bón phân, phun thuốc và chăm sóc để cây cho năng suất cao, đạt chất lượng theo yêu cầu của thị trường. Chính vì thế, người dân yên tâm đồng hành cùng anh Trung đưa trái sầu riêng chín tự nhiên đến với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Sanh, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy - người đồng hành với thương hiệu "Sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ", cho biết: “Sầu riêng để chín tự nhiên rất an toàn cho người tiêu dùng vì tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất đưa ra. Đặc biệt, người nông dân đồng hành với thương hiệu "Sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ" sẽ được hướng dẫn cách bón phân, phun thuốc đến giai đoạn nào là ngưng, chờ sầu riêng già rồi thu hoạch, đem lại cơ sở đều được thu mua với giá luôn cao hơn thị trường 20.000 đồng/kg nên lợi nhuận mang lại khá cao, không bị thương lái ép giá. Quan trọng hơn là chất lượng, giá trị trái sầu riêng dần được khẳng định khi thu hoạch đúng độ tuổi".

Cùng chung niềm vui khi gắn bó với cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ, anh Nguyễn Thanh Mộng, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cho biết: "Điều an tâm nhất khi gắn bó với cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ là giá cả ổn định và luôn cao hơn bên ngoài thị trường. Bón phân theo quy trình không phải bón đại trà, nhiều như thói quen truyền thống nên giảm bớt được chi phí. Khi thu hoạch thì cơ sở cho người đến tận vườn cắt, cân và tính tiền không bị thương lái "làm giá" như trước đây".

Anh Hà Duy Trung, chủ cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ (giữa) giới thiệu khách tham quan mô hình sản xuất sầu riêng chín tự nhiên tại vườn.

Trải qua nhiều thăng trầm, hôm nay, sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội với 12 điểm bán, giá bán dao động từ 220 đến 300 ngàn đồng/kg. Mỗi trái sầu riêng 9 Phẻ đều được dán tem, có kí hiệu riêng cũng như những đặc trưng của sầu riêng chín tự nhiên để người tiêu dùng an tâm lựa chọn và cơ sở luôn cam kết sầu riêng bán tại đây đều chín cây tự nhiên, không ngâm hóa chất.

Có thể khẳng định, với giá cả nông sản bấp bênh, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho một loại nông sản hay trái cây là điều không hề dễ dàng và đằng sau câu chuyện giữ vững thương hiệu, đưa thương hiệu trái sầu riêng vươn xa của anh Hà Duy Trung như hiện nay đã phần nào khẳng định được giá trị của trái sầu riêng. Với những tín hiệu khả quan này đã mở ra một hướng phát triển mới cho trái sầu riêng, người nông dân sẽ lựa chọn mô hình sản xuất sầu riêng phù hợp, bắt tay với các thương hiệu có tính bền vững để câu chuyện "được mùa, mất giá" hay bị thương lái ép giá sẽ không còn diễn ra, mà thay vào đó là thương hiệu trái sầu riêng dần được khẳng định không chỉ trong nước mà còn cả trên thị trường quốc tế.

Anh Hà Duy Trung, chủ cơ sở thu mua sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ cho biết: "Hiện tại, mỗi ngày có khoảng từ 1 đến 2 tấn sầu riêng được tuyển chọn tại các nhà vườn ở các tỉnh được cơ sở lựa chọn, thu hoạch đúng độ tuổi đem về tập kết và đưa đi tiêu thụ tại các điểm bán, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 60 lao động ở nhiều khâu làm việc khác nhau. Trong thời gian tới, sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ cũng đang định hướng mở thêm các điểm tiêu thụ tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Quốc, TP. Vinh và trong tương lai, sẽ hướng đến việc đưa trái sầu riêng xuất ngoại bởi những tiềm năng vốn của loại trái cây đặc sản này".

Minh Toàn

Đắk Nông: Làm giàu nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Trong những năm trở lại đây, giá hồ tiêu liên tục giảm khiến cho không ít hộ trồng tiêu tại Đắk Nông lao đao, rơi vào cảnh nợ nần. Đứng trước cảnh đó không ít người dân đã “buông xuôi” bỏ mặc vườn, tuy nhiên vẫn có những người nông dân tâm huyết với cây tiêu, đã thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm để sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu, đem lại thu nhập ổn định và làm giàu cho gia đình.

Điển hình có hộ ông Vũ Thanh Hoài thôn 7, xã Thuận Hà, huyện Đăk Song, tỉnh Đắk Nông, một trong những hộ dân tiêu biểu tiên phong trong sản xuất hồ tiêu sạch theo hướng hữu cơ, đảm bảo chất lượng. Khác với cách làm của nhiều hộ nông dân trong vùng là sử dụng phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật một cách tran lan, ông Hoài lại chú trọng sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để chăm sóc cho cây hồ tiêu, tạo ra sản phẩm an toàn và có cơ hội xuất khẩu ra các thị trường lớn. Vì vậy, mặc cho khi giá hồ tiêu trên thị trường rớt thê thảm thì giá bán hồ tiêu tại vườn nhà ông vẫn cao gấp 2 lần so với giá thị trường.

Ông Hoài đang chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu

Ông Hoài chia sẻ, để có hạt tiêu sạch, đạt chuẩn, gia đình ông hoàn toàn không sử dụng thuốc diệt cỏ; phân bón chủ yếu dùng phân ủ từ vỏ cà phê và các loại phân ủ từ hạt đậu nành cũng như phân cá. Ngoài ra, gia đình ông kết hợp sử dụng với các chế phẩm sinh học để giúp cây khỏe mạnh, ít bị nhiễm sâu bệnh hại. Dù một hai năm trở lại đây, nhiều vườn tiêu chết hàng loạt nhưng vườn tiêu của gia đình ông vẫn xanh tốt, không nhiễm bệnh, năng suất cao ổn định. Không những vậy, khâu thu hái bảo quản cũng rất quan trọng, hồ tiêu thu hái khi tỷ lệ chín chiếm trên 70%; sau khi hái được phơi khô trên nền xi-măng có trải bạt sạch sẽ, không được để đất bụi hay gia súc gia cầm tiếp xúc. Mỗi bước trong quy trình sản xuất tiêu sạch đều được ông áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện gia đình.

Ông Hoài nói: “Trước đây gia đình tôi canh tác theo kiểu truyền thống, sản phẩm sau khi thu hoạch thì nhập cho các đại lý, thương lái nên hay bị ép giá và cũng không phân biệt tiêu sạch hay tiêu không sạch, tất cả đều giá chung. Rồi tôi có tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ trên sách báo cũng như mạng internet thì thấy đây là xu hướng tất yếu để tồn tại. Nhu cầu của con người ngày càng tăng, yêu cầu về sản phẩm sạch, an toàn càng cao, nếu cứ sản xuất theo cách truyền thống thì sản phẩm sẽ không thể cạnh tranh được trong thời buổi công nghệ hiện đại, hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, tôi không ngừng tìm hiểu và sản xuất hồ tiêu hữu cơ để đáp ứng được nhu cầu của thị trường cũng như tăng thu nhập cho gia đình một cách bền vững, ổn định”.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Hơn ai hết, người sản xuất phải là người nhận thức và thay đổi tư duy, cách nghĩ cũng như cách làm, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Như gia đình ông Hoài, với 2 ha tiêu sản xuất hữu cơ, năng suất trung bình đạt trên 5 tấn/ha, hàng năm sau khi trừ hết chi phí, gia đình ông vẫn thu về trên 400 triệu đồng, dù giá tiêu thị trường vẫn ở mức thấp.

Nguyễn Thị Thắm - TT Khuyến nông Đắk Nông

Thu nhập khá nhờ xen canh cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Anh Nguyễn Quang Vũ được coi là một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở làng Grang, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai. Hiện mỗi năm anh lãi hơn 200 triệu đồng từ 1,8 ha đất trồng cà phê xen bơ và sầu riêng.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Khoa Điện-Điện tử (Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh), anh Vũ xin vào làm tại một doanh nghiệp xây dựng cầu đường miền Nam. Công việc vất vả nhưng thu nhập không cao. Do đó, năm 2012, anh quyết định trở về quê phụ giúp bố mẹ làm nông. Khi địa phương có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, anh tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn được cống hiến một phần sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Năm 2015, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Vũ lập gia đình rồi bắt tay vào làm kinh tế. “Thời gian trong môi trường quân ngũ đã giúp tôi rèn được tính tự lập, chịu khó trong mọi công việc. Nhờ đó mà tôi đã thành công khi đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển”-anh Vũ chia sẻ.

Anh Nguyễn Quang Vũ bên vườn sầu riêng sai quả. Ảnh: N.H

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình sản xuất của mình, anh Vũ cho biết, xuất phát điểm của anh khá thuận lợi khi được bố mẹ hai bên cho 1,8 ha cà phê kinh doanh. Để cà phê cho năng suất cao, chất lượng tốt, anh đã nỗ lực tìm tòi những cách làm sáng tạo áp dụng vào sản xuất. Ngoài ra, anh còn trồng xen bơ và sầu riêng vào vườn cà phê để nâng cao thu nhập. Nhờ chăm sóc tốt nên năng suất vườn cây đạt cao, mỗi năm cho thu 7 tấn cà phê nhân, 2 tấn bơ và 3,5 tấn sầu riêng. Trừ hết chi phí, anh Vũ còn lãi khoảng 250 triệu đồng từ vườn cà phê xen canh này.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây, anh Vũ cho biết: Đối với cây cà phê cần đảm bảo về nước tưới, bón phân phù hợp; đồng thời, thực hiện cắt tỉa cành già và chồi không cần thiết để cây có sức nuôi những cành còn lại, cho quả nhiều. Cây bơ thì cần bón đủ phân và tỉa bớt những quả nhỏ. Có như vậy, cây mới đủ sức để nuôi những quả còn lại to và đẹp. Riêng cây sầu riêng, vào thời điểm ra hoa và quả non thường có sự cạnh tranh về dinh dưỡng, vì vậy, cần cung cấp thêm kali để tránh rụng quả.

Bên cạnh trồng trọt, đầu năm 2016, anh Vũ còn tận dụng 1 sào đất thấp nằm gần suối để đào ao nuôi cá trê, trắm cỏ, rô phi, diêu hồng. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, anh lấy lá mì hoặc cắt cỏ ở bờ suối cho cá ăn. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi năm, ao cá cho thu 2 đợt, mỗi đợt gần 4 tấn, bán với giá trung bình 40.000 đồng/kg, anh thu hơn 30 triệu đồng. Mới đây, anh còn nuôi thử nghiệm 100 con gà lai chọi. Hiện đàn gà đang phát triển khỏe mạnh, hứa hẹn sẽ cho gia đình thêm một nguồn thu nhập đáng kể.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, anh Vũ còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Tháng 10-2016, anh được tín nhiệm giao giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Phìn.

Anh Phạm Anh Trung-Bí thư Đoàn xã Ia Phìn-nhận xét: “Anh Vũ rất siêng năng trong lao động và là một trong những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở địa phương. Bên cạnh đó, anh cũng là một đoàn viên năng động trong tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn. Đặc biệt, với vai trò là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, anh luôn động viên thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự”.

NHẬT HÀO

Phú Yên: Cây sắn ‘vượt rào’ quy hoạch

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Chi cục Bảo vệ thực vật và trồng trọt tỉnh tập huấn nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) phòng chống rệp sáp bột hồng - Ảnh: LÊ TRÂM

Theo quy hoạch của Sở NN-PTNT, niên vụ sắn 2019-2020, toàn tỉnh Phú Yên trồng 20.000ha, thế nhưng đến nay nông dân đã trồng 23.600ha, sắn đang ở giai đoạn phát triển thân, lá. Tuy nhiên, hiện bệnh khảm lá, rệp sáp bột hồng đang đeo bám cây sắn.

Sắn lấn mía

Diện tích gò đồi, dọc quốc lộ 19C đoạn qua thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 chạy dài đến thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), trước đây phần lớn diện tích đất của nông dân trồng mía, nay đã chuyển sang trồng sắn. Bà Đặng Thị Nghĩa ở thôn Phước Nhuận cho hay: Vùng này nông dân bỏ mía chuyển sang trồng sắn vì mía giảm giá. Hơn nữa trồng sắn đến mùa thu hoạch, nông dân chỉ cần nhổ từng chòm chở nửa xe tải nhỏ bán thương lái mua, còn mía phải thuê công chặt đủ chuyến xe 15-20 tấn mới chạy đến nhà máy.

Cũng hai bên quốc lộ 19C, vùng gò đồi giáp ranh giữa thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) và thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), những năm trước mía đứng đám vươn lá xanh, giờ thì khó tìm ra đám mía. Ông Ma Lâm ở thôn Hòa Ngãi chia sẻ: Động gò dưới chân dốc Vườn Táo (thôn Hòa Ngãi) trước đây 10 nhà trồng mía giờ chỉ còn 3 nhà trồng, tuy nhiên đó là đám mía mới ăn năm đầu vụ mía tơ, họ để lưu gốc ăn năm hai. Còn mía niên vụ này ít có ai trồng mới, có chăng họ trồng để làm giống vụ sau.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, niên vụ sắn mới, bệnh khảm lá virus gây hại trên những diện tích nông dân sử dụng nguồn giống sắn từ các vùng trồng sắn đã bị bệnh khảm lá. Các giống ghi nhận bị nhiễm bệnh như: HLS11, KM 419, KM 94...

Ông Bùi Văn Nhất ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) đang cày phá gốc mía lấy đất chuẩn bị trồng sắn cho rằng, vừa qua nhà ông trồng 1ha mía, giờ ông cày phá gốc 0,5ha lấy đất trồng sắn còn xung quanh trồng keo. “Đất gần đường thuộc diện đất đẹp (đất bằng phẳng), mấy năm qua chuyên trồng mía giờ bỏ mía trồng sắn xen keo. Không chỉ nhà tôi mà nhiều người ở đây cũng thế”, ông Nhất nói.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, niên vụ sắn 2019-2020, toàn tỉnh trồng 23.600ha, trong khi đó diện tích quy hoạch chỉ 20.000ha, năng suất 25 tấn/ha. Đối với cây mía, niên vụ 2018-2019, nông dân trong tỉnh thu hoạch gần 27.985ha. Đến niên vụ 2019-2020 quy hoạch trồng trên diện tích 23.000ha, thế nhưng đến nay nông dân chỉ trồng 20.000ha, đang trong giai đoạn vươn lóng.

Dịch bệnh đeo bám cây sắn

Cũng theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, cách đây nửa tháng, rệp sáp bột hồng, bệnh khảm lá gây hại 131ha sắn, nay đã lây lan gây hại gần 200ha sắn. Riêng bệnh khảm lá virus gây hại với diện tích 165,5ha sắn mới trồng ở giai đoạn cây con.

Tại huyện Sông Hinh, bệnh khảm lá virus gây hại lây lan với diện tích 110ha, trong đó diện tích nhiễm nặng 35ha, giai đoạn cây con phát triển thân, lá, tập trung tại các xã Sông Hinh, Đức Bình Đông, Ea Ly, Ea Lâm, Ea Bá, Ea Bia, Ea Bar, Ea Trol và thị trấn Hai Riêng. Đáng lưu ý, niên vụ sắn năm ngoái, huyện Sông Hinh cũng là nơi đầu tiên bùng phát bệnh khảm lá virus gây hại sắn sau đó lây lan qua Sơn Hòa, Tây Hòa, đến niên vụ mới này, bệnh khảm lá lây đến huyện Phú Hòa.

Tại xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên ghi nhận, bệnh khảm lá gây hại với diện tích 2ha và có khả năng tăng về diện tích lẫn tỉ lệ bệnh vì hiện nay nông dân sử dụng giống nhiễm bệnh từ vụ trước để trồng mới.

Còn rệp sáp bột hồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên điều tra phát hiện đã gây hại 32ha, tập trung ở huyện Sông Hinh, Đồng Xuân. Rệp sáp bột hồng là loại sâu hại nguy hiểm không có thuốc đặc trị, chỉ khi trời mưa chúng mới tự chết, còn trời nắng thì lây lan nhanh. Diện tích sắn khi bị rệp sáp bột hồng, bệnh khảm lá gây hại thì không cho năng suất, thiệt hại lớn về kinh tế. Trong khi đó, rệp sáp bột hồng, bệnh khảm lá đang lây lan nhanh; để phòng chống trước mắt phải tiêu hủy diện tích sắn đã bị nhiễm.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, trước tình hình dịch hại đeo bám cây sắn, các địa phương cần tuyên truyền, vận động nông dân không sử dụng giống sắn đã bị nhiễm bệnh từ vụ trước, giống từ vùng bị nhiễm bệnh để trồng mới, tiến hành tiêu hủy những cây sắn có biểu hiện bệnh khảm lá. Đồng thời vận động nông dân tiêu hủy những cây sắn bị rệp sáp bột hồng gây hại.

“Thời gian tới, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với Phòng NN-PTNT và các địa phương tăng cường điều tra rà soát diện tích bị bệnh khảm lá virus hại sắn và rệp sáp bột hồng tại các vùng trồng sắn. Cung cấp thông tin và hướng dẫn nông dân cách phát hiện, phòng trừ bệnh khảm lá sắn, rệp sáp bột hồng, nhện đỏ, bọ phấn trắng cho nông dân qua các phương tiện truyền thông. Ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển giống sắn từ vùng có bệnh sang vùng không bệnh”, ông Minh nói.

MẠNH LÊ TRÂM

Xu thế trồng lúa thông minh

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Tuy liên tục có mặt trên thị trường thế giới trong 30 năm qua, nhưng hạt gạo Việt Nam vẫn lắm gian truân trên thương trường quốc tế. Trong khi đó, đất trồng lúa đang đối diện với nhiều thách thức do tác động biến đổi khí hậu. Lựa chọn “trồng lúa thông minh” là bước đi đột phá của nông dân ĐBSCL.

Một mô hình trồng lúa thông minh

Trồng lúa bón phân một lần

Đầu tháng 6-2019, chúng tôi có mặt tại ruộng lúa của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đang canh tác theo mô hình trồng lúa thông minh. Trung tâm đã sử dụng máy cấy kết hợp vùi phân thông minh trên diện tích 59ha, lượng lúa giống sử dụng là 6kg/công. Hiện tại, lúa trong mô hình canh tác thông minh được từ 20 - 60 ngày tuổi. Theo quan sát, lúa phát triển tốt, cây lớn đồng đều, những diện tích gieo sạ trên 30 ngày tuổi tốc độ đẻ nhánh cao.

Không giấu được niềm vui, ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, cho biết: “Mô hình canh tác lúa thông minh tại đơn vị đang triển khai cho thấy nhiều hiệu quả bước đầu. Nhất là việc bón phân vùi cho cả vụ lúa đã phát huy nhiều tác dụng so với bón phân theo truyền thống. Bởi việc bón phân truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật của người bón, nếu không có kinh nghiệm thì rải phân chỗ ít chỗ nhiều, lúa sẽ phát triển không đều. Ngoài ra, bón phân trên mặt đất dễ thất thoát do tác động môi trường và phát sinh dịch bệnh. Trung tâm đang tiếp tục theo dõi nhiều yếu tố khác và làm bảng tổng hợp để khi thu hoạch lúa có sự so sánh chính xác về hiệu quả kinh tế giữa canh tác lúa thông minh và thông thường. Qua đây, làm cơ sở cho các địa phương nghiên cứu nhân rộng mô hình canh tác lúa thông minh như thế nào đạt hiệu quả nhất”.

Cùng lúc này, huyện Vị Thủy là địa phương đầu tiên của Hậu Giang triển khai mô hình “Canh tác lúa thông minh”. Mô hình được thực hiện tại xã Vị Thắng, trên diện tích 12ha của 10 hộ dân. Hiện lúa đã trên 60 ngày tuổi và đang phát triển tốt. Ông Phạm Minh Quang, ở xã Vị Thắng, có 2ha lúa tham gia mô hình, nhận định: “Trồng lúa theo mô hình này thấy khỏe hơn trồng lúa truyền thống lâu nay. Trước nhất là giảm công lao động. Khi áp dụng mô hình này, nông dân sử dụng máy cấy lúa kết hợp với bón phân thông minh theo hình thức bón vùi trong đất. Đây là loại phân bón một lần cho cả vụ, còn bình thường là bón phân từ 3-4 lần/vụ lúa. Mặt khác, do phân bón thông minh tan chảy theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa nên lúa không bị thừa đạm, kéo theo là tình hình sâu bệnh ít. Nhờ vậy mà từ đầu vụ đến nay, tôi chỉ tốn một lần phun thuốc để phòng trị bệnh đạo ôn lá”.

Giảm giá thành, tăng lợi nhuận

Để thực hiện mô hình trồng lúa thông minh, tỉnh Hậu Giang đã có những bước chuẩn bị khá công phu. Đầu tiên là tổ chức hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”. Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã bị thuyết phục bởi TS Lê Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Rynan Holding JSC, khi ông trình bày những ưu điểm của mô hình trồng lúa thông minh như: quản lý, kiểm soát được nguồn nước bằng các hệ thống phao và điểm quan trắc nước thông minh; sử dụng hệ thống bơm tưới thông minh bằng việc điều khiển từ xa qua Internet.

Hiệu quả đã được kiểm chứng từ các cánh đồng trồng lúa tại Đồng Tháp và Trà Vinh: Giảm được 40% lượng phân đạm, giảm 75% công bón phân, giảm 40% phát thải khí nhà kính khi kết hợp với canh tác ngập xen kẽ. Mô hình canh tác lúa thông minh giảm được trên 30% lượng nước tưới; giảm công, giảm giống, giảm sâu bệnh trên 50%; giảm lượng phân bón, giảm khí nhà kính mỗi thứ trên 40%; cũng như giảm tác động do xâm nhập mặn; đồng thời tăng lợi nhuận gần 20% so canh tác lúa thông thường.

Hơn 40 năm trồng lúa, ông Nguyễn Văn Khi, thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thắng Lợi (huyện Tháp Mười) đã có 3 vụ sản xuất theo mô hình trồng lúa thông minh, chia sẻ: “Chưa bao giờ người nông dân khỏe như bây giờ. Chiếc máy cấy lúa 3 trong 1, vừa cấy vừa bón phân và phun thuốc cùng một lúc; quản lý mực nước tự động qua hệ thống cảm biến được điều khiển bằng điện thoại thông minh...”.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đang phát triển ngành hàng lúa gạo theo hướng giảm giá thành, nâng cao chất lượng. Đồng Tháp đang quyết liệt nhân rộng các mô hình áp dụng các kỹ thuật tiến bộ, mang lại giá trị kinh tế cao, nổi bật là mô hình canh tác lúa thông minh tại huyện Tháp Mười.

“Câu chuyện lúa gạo sẽ còn dài hơi. Điều lâu nay chúng ta trăn trở là giá trị lợi nhuận của nông dân còn “mỏng”, thấp nhất trong các ngành hàng”, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, nhận định. Theo ông Nguyễn Xuân Cường, việc nông dân Đồng Tháp trồng lúa hữu cơ, canh tác theo mô hình trồng lúa thông minh là một nỗ lực đáng biểu dương, hợp với xu hướng tất yếu của thời đại hội nhập nông nghiệp 4.0. ĐBSCL có gần 1,7 triệu ha đất trồng lúa. Trong đó có khoảng 300.000 - 400.000ha đất trồng lúa chịu ảnh hưởng của hạn, mặn trong mùa khô. Đến nay, nông dân ở Đồng Tháp, Trà Vinh và Hậu Giang… đã triển khai trồng hàng ngàn hécta theo mô hình canh tác lúa thông minh. Hiệu quả là tiết kiệm được lượng nước, phân bón, lúa giống và giám sát chặt chẽ được độ mặn trong mùa khô, tạo ra được lúa hàng hóa chất lượng cao. Đây là những nền tảng căn cơ để gia tăng lợi nhuận cho nông dân đồng thời chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến ĐBSCL.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác lúa, từ năm 2016, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh ĐBSCL thực hiện “Chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu”. Sau hơn 2 năm, chương trình đã thực hiện được 195 mô hình ở 13 tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL. Canh tác lúa thông minh là giải pháp kỹ thuật từ xử lý khâu làm đất, gieo hạt, bón phân, quản lý dịch hại, chăm sóc, thu hoạch… hướng đến sản xuất hiệu quả, bền vững. Ưu điểm thấy rõ qua việc áp dụng nhiều kỹ thuật để hạn chế lượng lúa giống khi gieo sạ nhưng không làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng.

CAO PHONG

Không để sâu keo mùa thu thành dịch

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Chỉ trong khoảng 1 tháng, sâu keo mùa thu xuất hiện và lây lan khá nhanh trên địa bàn Đồng Nai. Do là loài sâu hại mới nên ban đầu nông dân khá lúng túng trong xử lý. Sức cắn phá của loại sâu này rất khỏe, chúng lại phát triển nhanh khiến nông dân càng lo lắng.

Nông dân tại xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) xử lý sâu keo mùa thu. Ảnh: Đ.Tài

Tuy nhiên, đến nay các địa phương cơ bản khống chế được loài sâu này, không để lây lan thành dịch lớn.

* Khẩn trương phòng trừ

Theo Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật Đồng Nai, sâu keo mùa thu xuất hiện tại Đồng Nai vào cuối tháng 4 năm nay. Do thời tiết thuận lợi cho giống sâu này sinh trưởng nên chỉ sau hơn 1 tháng, toàn tỉnh đã có 256,6 hécta bắp bị sâu keo mùa thu phá hoại. Ngoài 5 địa phương xuất hiện sâu keo gồm: Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc, Định Quán, Trảng Bom, tuần qua có thêm huyện Thống Nhất xuất hiện loài sâu mới này và hiện có khoảng 26 hécta bắp bị cắn phá. Tỷ lệ cây bắp bị hại từ 5-20%.

Ông Nguyễn Bá Hồng, nông dân trồng bắp tại xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) lo lắng: “Loài sâu này chỉ mới xuất hiện trong vụ bắp hè - thu năm nay. Sức cắn phá của nó khá mạnh, cây lớn, cây nhỏ đều bị nó tấn công, nếu không xử lý kịp thì cây bắp có thể bị nó ăn mất lá, cụt ngọn không phát triển được nữa. Sự lây lan của loài sâu này lại rất nhanh”.

Sâu keo mùa thu là loài sâu hại mới có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ. Loài sâu này đã tàn phá nặng nề các khu vực sản xuất bắp của Brasil, châu Phi và gần đây là Ấn Độ. Dựa trên các dữ liệu phân tích từ châu Phi, ước tính loài sâu hại này sẽ làm giảm sản lượng bắp hằng năm xuống 21-53% nếu không áp dụng biện pháp phòng trừ. Năm 2018 đã ghi nhận xuất hiện của sâu keo mùa thu ở nhiều quốc gia châu Á như: Ấn Độ, Thái Lan, Sri Lanka, Myanmar, Bangladesh và bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2019. Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã cảnh báo loài sâu hại mới này có thể ảnh hưởng tới an ninh lương thực và cuộc sống của hàng triệu nông hộ nhỏ ở châu Á.

Với khả năng di trú xa, loài sâu mới này có thể gây hại cho trên 300 loài thực vật như: bắp, lúa, đậu tương, mía, rau… Trong đó, thức ăn ưa thích nhất của sâu keo mùa thu là bắp nếp, bắp ngọt... Loại sâu bệnh này tiềm ẩn nhiểu nguy cơ nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời. Theo đó, ngay sau khi loài sâu keo mùa thu xuất hiện, ngành nông nghiệp Đồng Nai đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho nông dân nhận biết về sự nguy hại và cách phòng trừ và diệt loài sâu nguy hiểm này.

Theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật Đồng Nai, bà con nông dân cần thực hiện đồng bộ các biện pháp như: làm đất kỹ để diệt ấu trùng, nhộng trong đất; trồng luân canh với lúa nước ngay sau vụ bắp để diệt nhộng; do sâu và trứng ẩn sâu trong thân bắp, người trồng phải bắt sâu hoặc tìm ổ trứng, ngắt tiêu hủy…

Ngoài ra, với các biện pháp sinh học, nông dân nên tận dụng thiên địch của sâu keo mùa thu; sử dụng các chế phẩm nấm xanh, nấm trắng, vi khuẩn Bt, virus NPV để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ; nhân thả ong ký sinh trứng (ong mắt đỏ...) và các loài bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm để kiểm soát sâu non mới nở. Với biện pháp hóa học, các hoạt chất hóa học diệt trừ tốt loài sâu này như: Bacillus thuringiensis, Spinetoram, Indoxacarb, Lufenuron phải sử dụng đúng liều lượng và đúng thời điểm phun xịt.

Ngoài ra, cần sử dụng bẫy, bả như bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bẫy bả chua ngọt để diệt con ngài trưởng thành. Với bẫy cây trồng, nông dân có thể trồng một số diện tích cỏ voi, bắp nếp sớm hơn so với thời vụ chung để dẫn dụ bướm đến đẻ trứng rồi sử dụng bẫy diệt con ngài trưởng thành, ngắt ổ trứng và phun thuốc trừ sâu non trên các diện tích bẫy cây trồng.

* Không chủ quan

Ông Lý Quốc Sầu, nông dân trồng bắp tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) chia sẻ: “Tuy thời gian đầu, nông dân khá lúng túng vì đây là loài sâu mới nhưng khi được tập huấn cách xử lý thì cũng không quá khó để diệt sâu keo mùa thu. Đa số nông dân trồng bắp tại địa phương hiện đã kiểm soát được loài sâu bệnh này. Đa số các rẫy bắp bị sâu cắn nếu được chăm sóc tốt thì khả năng phục hồi khá cao”.

Ông Đặng Mạnh Cường, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt - bảo vệ thực vật huyện Xuân Lộc cho hay: “Xuân Lộc có gần 50 hécta bắp bị sâu keo mùa thu phá hoại do là loài sâu mới, nông dân lúng túng nên sử dụng chưa đúng thuốc và các biện pháp phòng, trừ. Sau khi nông dân tại tất cả các xã có trồng bắp trên địa bàn huyện được tập huấn cách diệt và phòng trừ loài sâu này thì tình hình căn bản đã kiểm soát tốt”. Tuy nhiên, ông Đặng Mạnh Cường cảnh báo nông dân trồng bắp không được chủ quan. Vì dự báo theo chu kỳ vòng đời, dịch sâu này có thể xuất hiện trở lại vào giai đoạn bắp trổ cờ. Nếu không phòng trừ tốt thì có thể gây ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng.

Theo ông Trần Lâm Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật Đồng Nai: “Vụ hè - thu, toàn tỉnh gieo trồng trên 14,2 ngàn hécta. Diện tích bắp bị sâu keo mùa thu gây hại mới chiếm một tỷ lệ nhỏ và hiện dịch bệnh này đã cơ bản kiểm soát được. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức của nông dân trong công tác diệt và phòng trừ loài sâu hại mới này; không để lây lan thành dịch lớn”.

Sâu keo mùa thu xâm nhập, lây lan qua các đường: sâu non di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác; sâu non, nhộng, trứng, thậm chí là sâu trưởng thành di chuyển theo sản phẩm, phế phụ phẩm của ký chủ (bắp, cỏ thức ăn chăn nuôi, cỏ sân golf...) trong quá trình người dân vận chuyển cây ký chủ qua biên giới hoặc theo hàng hóa thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam; hoặc giữa các địa phương trong nước. Sâu trưởng thành tìm nơi đẻ trứng từ khoảng cách vài trăm mét đến hàng chục km, đặc biệt con trưởng thành di trú (con ngài) có thể bay theo gió hàng trăm km.

Bình Nguyên

Rau thủy canh xuất khẩu qua Hàn

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Trong khi thị trường rau thủy canh trong nước đang ở giai đoạn bão hòa, thì Anh Tô Quang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc (xã Lát, Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) chọn hướng đi xuất khẩu, đã mở ra hướng phát triển tốt cho loại sản phẩm này.

Sản phẩm thủy canh đang rộng đường để xuất khẩu. Ảnh: H.Yên

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Lâm Đồng, diện tích trồng rau thủy canh trên địa bàn tỉnh có thời điểm đã lên tới trên 20 ha, được trồng chủ yếu tại Đà Lạt và các huyện lân cận. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, cơn sốt trồng rau thủy canh tại đây đã bắt đầu hạ nhiệt do khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Để đầu tư trồng rau thủy canh thương mại đòi hỏi sự đầu tư ban đầu khá tốn kém, không dưới 600 triệu đồng/1.000 m2, bao gồm nhà kính, hệ thống dẫn nước, dàn đỡ, giá thể, máy bơm, hạt giống… trong đó có nhiều thiết bị phải nhập từ Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia. Với chi phí đầu tư ban đầu cao, giá thành sản xuất 1 kg rau ăn lá thủy canh đã lên đến gần 25.000 đồng, trong khi giá thành sản xuất dường như không đổi, đã khiến cho người trồng rau thủy canh gặp khó.

Hiện nay, kênh phân phối rau thủy canh còn khá hạn chế, hiện mới tiêu thụ chủ yếu ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch và bán trực tiếp cho người tiêu dùng bằng hình thức giao hàng tận nơi. Anh Tô Quang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc chia sẻ, để tìm kiếm và mở rộng thị trường, ngay từ những ngày đầu trồng rau thủy canh anh đã nghĩ tới việc xuất khẩu loại mặt hàng này. Chính vì vậy, ngoài việc cung ứng sản phẩm của mình trong nước, anh tích cực tìm kiếm thị trường nước ngoài. Qua tìm hiểu, anh biết mùa Đông trên xứ Hàn thường kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết lạnh giá có thể xuống thấp đến âm nhiều độ, nhiều vùng nông nghiệp thường bất lợi cho việc sản xuất các loại rau xanh. Trong khi thời điểm này ở Đà Lạt và các vùng phụ cận với thời tiết dịu mát, ít mưa, nên thuận lợi để mở rộng diện tích trồng rau nhà kính đạt năng suất và chất lượng cao. Nắm bắt cơ hội cầu vượt cung ở xứ Hàn, Công ty Trường Phúc đã chủ động kết nối đối tác, xuất khẩu các loại rau xà lách thủy canh Đà Lạt. Tháng 3/2018, Công ty đã thực hiện chuyến hàng 4,5 tấn xà lách đầu tiên đến thị trường Hàn Quốc.

“Để đi vào ký kết chính thức hợp đồng sản xuất và tiêu thụ các loại xà lách cao cấp, phía Hàn Quốc đã cử đoàn cán bộ kỹ thuật qua khảo sát trang trại Trường Phúc, lấy mẫu đất, mẫu nước và mẫu sản phẩm rau thử nghiệm đưa về các trung tâm khoa học của 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc để phân tích các tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Sau khi có kết quả an toàn, Trường Phúc mới tiến hành các công đoạn từ xuống giống sản xuất cho đến khi thu hoạch, sơ chế, đóng gói đều được sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của phía đối tác Hàn Quốc...”, anh Dũng cho hay

Hiện nay, sản lượng sản xuất rau thủy canh của công ty là 300 tấn/năm, trong đó 80% sản phẩm tiêu thụ trong nước, còn lại là xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với giá bán khoảng 55.000 đồng/kg. Anh Dũng cũng cho biết, nhu cầu thị trường xuất khẩu rất lớn, trong khi quy mô sản xuất của các doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng đủ. Chính vì vậy, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhiều hộ sản xuất theo chuỗi liên kết mới đủ khối lượng hàng cung ứng theo hợp đồng. Mặt khác, công nghệ xử lý sau thu hoạch của Lâm Đồng vẫn chưa phát triển, trong khi rau thủy canh thường chỉ đạt chất lượng tốt nhất trong bốn ngày sau cắt gốc, phải để cho rau ở trạng thái ngủ đông, khi tới tay người tiêu dùng sản phẩm phải đảm bảo độ tươi ngon. Để làm được điều này, các công ty xuất khẩu rau phải đầu tư hệ thống máy lạnh công nghệ mới, nhằm rút ngắn thời gian từ 20 giờ đồng hồ sơ chế trong kho lạnh hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ, từ đó giúp doanh nghiệp và hộ nông dân giảm giá thành và tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm các loại rau của Lâm Đồng trên thị trường quốc tế.

Ngoài thị trường Hàn Quốc, thì các đối tác từ Singapore, Nhật Bản cũng đã tiếp xúc, đặt vấn đề thu mua các loại xà lách thủy canh của Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc, dự kiến nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn sẽ được triển khai trong thời gian đến.

HOÀNG YÊN

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop