Tin nông nghiệp ngày 11 tháng 08 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 11 tháng 08 năm 2020

Độc đáo vườn dâu tây ‘uống sữa’

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Chuyện cho dâu tây uống sữa tươi nghe có vẻ kỳ lạ nhưng lại mang đến những thành quả bất ngờ. Đến thăm vườn dâu sạch Trúc Hương của bà Võ Thị Hương (57 tuổi) là nông dân ở thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) áp dụng mô hình chăm sóc rất lạ: cho cây dâu tây “uống sữa” gần đây đang thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Những ngày này, gia đình bà Hương vẫn đang tất bật thu hoạch dâu tây bán cho du khách. Bà Hương là hộ dân trồng dâu tây đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Bà Hương cho biết đầu năm 2019, vợ chồng xây dựng một nhà kính trên diện tích 600 m2, dự tính để sản xuất các loại rau sạch. Tuy nhiên, sau khi đi tham khảo mô hình trồng dâu tây ở các tỉnh Lâm Đồng, Tây Ninh..., gia đình bà quyết định mua giống về trồng thử ở vùng đất nắng Ninh Thuận, với suy nghĩ nếu có thất bại thì mất tiền giống, còn nhà kính thì vẫn còn đó. Bà Võ Thị Hương, chủ vườn dâu sạch Trúc Hương, chia sẻ: Ninh Thuận mình có cây nho, cây táo được trồng nhiều rồi, nên tôi lên Đà Lạt thì thấy họ làm giàu bằng cây dâu, về tôi làm theo xem có phát triển được không. Nếu thành công thì mở ra hướng đi mới cho nông dân trong vùng.

Bà Võ Thị Hương, chủ vườn dâu sạch Trúc Hương chăm sóc vườn dâu tây.

Theo bà Hương, sau khi ươm được 200 chậu cây dâu tây và đưa vào nhà kính để chăm sóc theo đúng quy trình, kỹ thuật được hướng dẫn nhưng cây dâu không phát triển, lá có chiều hướng bị úa vàng. Đang trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, tình cờ bà nhặt được hộp sữa uống còn dư của đứa cháu ngoại vứt bỏ, bà thấy tiếc nên tưới vào cây dâu. Thật bất ngờ, sáng hôm sau cây dâu trở nên tươi tốt lại, nhưng khi quan sát kỹ thì thấy rất nhiều kiến bò dưới gốc cây do có vị sữa, bà Hương sợ kiến ăn mất rễ cây, nên nảy ra ý tưởng lên men sữa tươi rồi tưới cho cây dâu. Từ hôm đó, bà tìm mua sữa tươi hết hạn sử dụng với giá rẻ về ủ lên men và tưới cho cây dâu đều đặn mỗi tuần 1 lần. Thật kỳ diệu, với khí hậu nắng nóng như Ninh Thuận nhưng cây dâu vẫn phát triển xanh tốt, rồi ra hoa đậu quả. Quả dâu chín có vỏ căng bóng, ăn ngọt và có vị thơm của sữa rất thu hút, một đặc điểm rất nổi bật khác là dâu tây canh tác không theo mùa vụ, thu hoạch được quanh năm, khi hái hết quả này thì tiếp tục ra hoa và quả khác, không bị ngắt lứa. Nhận thấy việc trồng dâu tây cho “uống sữa” đạt năng suất cao lại nhàn hơn trồng các loại cây ăn quả khác, gia đình bà Hương tiếp tục nhân rộng mô hình cho dâu “uống sữa” thêm diện tích 2.000 m2 và được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng con đường đến trang trại để phục vụ du khách đến tham quan, mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế và thu hút du lịch tại tỉnh nhà

Hiện tại vườn dâu tây của bà Hương có hơn 4.000 chậu đang được chăm sóc theo “công thức” tưới hợp chất sữa lên men hòa với nước giếng và không dùng bất cứ loại phân nào để chăm sóc cây dâu. Đây là mô hình đầu tiên tại Ninh Thuận khi người dân dùng sữa tươi tưới cho cây dâu, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. “Ở vườn hiện có hơn 2.000 chậu đã có trái, bình quân thu hoạch dâu tây 3 ngày được khoảng 36 kg, bán với giá 300.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho người dân địa phương. Trong thời gian đến, tôi sẽ phát triển thêm nhiều loại cây khác như mô hình rau sạch, rau trồng trong ống nước để du khách tham quan, trải nghiệm” - bà Hương chia sẻ thêm.

Bà Hương tin tưởng khu vườn dâu tây “uống sữa” của gia đình sẽ tiếp tục cho thêm những mùa quả ngọt và bà mong muốn được nhân rộng mô hình cho nhiều hộ dân khác trên địa bàn tỉnh để có nguồn thu ổn định, giúp các hộ nông dân như bà hoàn toàn có thể làm giàu trên đất quê hương.

Phan Bình

Khẳng định vai trò của nhãn hiệu tập thể ‘Quýt đường Long Trị’

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Với chất lượng thơm ngon nhờ trồng trên vùng đất mang tính đặc trưng nên sản phẩm quýt đường Long Trị của tỉnh Hậu Giang, luôn được người tiêu dùng ưa chuộng và ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Sản phẩm mang tính đặc trưng

Nhắc đến xã Long Trị thì nhiều người biết đến bởi nơi đây được mệnh danh là tiểu vương quốc quýt đường của tỉnh. Đặc biệt, sản phẩm trái quýt đường đã chiếm được lòng tin của thị trường nhờ chất lượng thơm ngon mà khó nơi nào có được. Theo truyền miệng của những lão nông địa phương, quýt đường Long Trị đã bén rễ tại đây hơn 70 năm nay. Từ vài héc-ta ban đầu, nay diện tích trồng quýt đường ở xã Long Trị đã tăng hơn 100ha. Nhiều nông dân đang gắn bó với cây quýt đường nơi đây cho biết, đây là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Dù thích nghi rộng với nhiều loại thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau nhưng tại vùng đất Long Trị lại cho ra sản phẩm mang tính đặc trưng riêng so với các vùng trồng khác.

Theo nhận định từ không ít thương lái khi đến Long Trị mua quýt đường thì dù miền Tây Nam bộ có nhiều vùng trồng quýt nổi tiếng như: Tam Bình (Vĩnh Long), Cái Bè (Tiền Giang), Phong Điền (Cần Thơ), Lai Vung (Đồng Tháp),… Thế nhưng, quýt đường Long Trị vẫn được ưa chuộng bởi sắc màu tươi tắn và hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy không có màu sắc nổi bật như quýt hồng Lai Vung, nhưng khi chín, quýt đường Long Trị có màu vàng chanh khá bắt mắt, da của trái bóng sáng, ruột không bị sượng múi, vị ngọt thanh, mát. Sau khi thu hoạch, trái quýt vẫn để được lâu chứ không nhanh héo hay úng.

Theo phân tích của nhà khoa học sau khi nghiên cứu tại vùng đất nơi đây, nguyên nhân có sự khác biệt và đặc trưng riêng rõ rệt thì yếu tố chính là do vùng đất nơi đây nằm ven sông Cái Lớn với lượng phù sa bồi đắp quanh năm, đất đai màu mỡ, thích hợp cho sự phát triển của cây ăn trái, nhất là quýt đường và hệ thực vật của vùng đất ngập nước của tỉnh Hậu Giang rất đa dạng, các loài thuộc hệ sinh thái nông nghiệp phát triển tốt.

Nâng giá trị khi có nhãn hiệu

Chính sự thơm ngon, thị trường ưa chuộng nên mô hình trồng quýt đường được nhân rộng thành những vườn cây rộng lớn không chỉ ở Long Trị mà còn ở nhiều vùng khác của tỉnh như huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành, thành phố Vị Thanh,…. Đặc biệt, đầu năm 2014, nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” đã được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” với chủ sở hữu là Hợp tác xã (HTX) Quýt đương Long Trị. Sự kiện này thật sự là một vinh dự, bởi tài sản trí tuệ này, cụ thể là nhãn hiệu tập thể sẽ có những đóng góp tích cực vào hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội mà không phải sản phẩm nào, địa phương nào cũng có thể được cấp, đây còn được xem là một giấy thông hành để sản phẩm Quýt đường Long Trị vươn lên đáp ứng được yêu cầu hội nhập vào thị trường của vùng ĐBSCL, cả nước và có thể xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần quảng bá tên tuổi của địa phương đến đông đảo khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước.

Không dừng lại đó, được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đầu năm 2019 dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” cho sản phẩm quýt đường của tỉnh Hậu Giang” được thực hiện với cơ quan chủ trì Trung tâm Tư vấn Phát triển Thương hiệu Việt Nam, nhằm mục đích xây dựng công cụ quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị’ ngày càng vững mạnh.

Từ khi có nhãn hiệu tập thể, sản phẩm Quýt đường Long Trị luôn có thị trường đầu ra ổn định và giá bán ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc HTX Quýt đường Long Trị, ở ấp 8, xã Long Trị , thị xã Long Mỹ, cho biết: “Từ khi dự án được triển khai, sản phẩm quýt đường mang nhãn hiệu tập thể thì thị trường tiêu thụ mạnh hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, giá bán của trái quýt đường trong nhiều năm qua luôn ở mức cao hơn so với những mặt hàng trái cây khác. Cụ thể, giá bán được thương lái cân tại vườn dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, riêng những tháng hút hàng thì giá tăng thêm 10.000 – 20.000 đồng/kg, từ đó tạo nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà vườn nơi đây”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Út, dù có giai đoạn cây quýt đường bị bệnh vàng lá gân xanh tấn công khiến nhiều nhà vườn phải đốn bỏ với diện tích lớn. Thế nhưng, sau nhiều năm, những vườn quýt đường Long Trị đã được khôi phục và dần khẳng định thương hiệu nhờ chất lượng trái thơm ngon, phong trào trồng quýt đường ở Long Trị lại phát triển mạnh. Thị trường tiêu thụ tại các khu vực trong và ngoài tỉnh trở nên thuận lợi hơn với sản lượng hàng ngàn tấn quýt mỗi năm, mỗi nhà vườn Long Trị có thể thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Cùng với yếu tố nhãn hiệu tập thể, để nâng cao giá trị cho sản phẩm quýt đường Long Trị thì theo nhận định của người trồng quýt, trong quá trình canh tác, nhà vườn nơi đây luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp về sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo ra sản phẩm sạch cho thị trường. Minh chứng là sản phẩm quýt đường Long Trị đã đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi trái cây ngon được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc HTX Quýt đường Long Trị, ở ấp 8, xã Long Trị, cho biết thêm: “Hiện tất cả các thành viên HTX đều được tập huấn, nâng cao kỹ năng kiến thức trong canh tác quýt đường theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, HTX có hơn 20ha đất sản xuất quýt đường được công nhận VietGAP và đạt sản lượng 500 tấn/năm”.

Ngành chức năng tỉnh đã và đang mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân về quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể Quýt đường Long Trị.

Quýt đường Long Trị đã và đang là cây trồng có giá trị kinh tế cao, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân tỉnh Hậu Giang. Vì vậy, địa phương và người dân nơi đây đang ra sức giữ gìn, phát triển loại cây trồng này theo hướng chất lượng, bền vững để trở thành một trong những loại cây ăn trái chủ lực cho tỉnh nhà. Có thể thấy, hiện nay, quýt đường Long Trị không những góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho người dân địa phương, mà còn mở ra thêm sự lựa chọn để chuyển đổi những diện tích còn bỏ trống hoặc những diện tích vườn tạp, vườn kém hiệu quả. Theo đó, để giữ gìn và nâng cao chất lượng quýt đường Long Trị thì một trong những giải pháp trọng tậm đang được ngành chức năng tỉnh thực hiện là liên kết với cơ quan chuyên môn (Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh) mở các lớp tập huấn cho cán bộ, người dân vùng quýt đường về hệ thống quản lý và chiến lược phát triển nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” của tỉnh Hậu Giang.

Ông Trần Giang Khuê, Văn phòng phía Nam Cục sở hữu trí tuệ, nhận định: Thực tế cho thấy, việc được cấp nhãn hiệu tập thể Quýt đường Long Trị trong thời gian qua đã góp phần rất lớn trong việc giúp gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Quýt đường Long Trị và mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó giúp tăng thu nhập cho các hộ sản xuất và bảo đảm được đầu ra thường xuyên, tránh tình trạng bị ép giá khi được mùa. Vì vậy, việc ngành chức năng tỉnh và người dân đang tích cực thực hiện các giải pháp giữ gìn và phát triển nhãn hiệu tạp thể “Quýt đường Long Trị” là việc làm cần thiết trước mắt, cũng như lâu dài.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Sóc Trăng: Cây nhãn tím ‘bén duyên’ trên vùng đất cù lao

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Nhằm tạo ra trái nhãn tím vừa ngon vừa đạt chất lượng phục vụ người tiêu dùng, góp phần làm phong phú sản phẩm cây ăn trái đặc trưng của địa phương, anh Trần Thái Bình, ấp An Phú, xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung, Sóc Trăng) đã ghép giống nhãn tím (đột biến từ nhãn xuồng cơm vàng) lên cây nhãn xuồng cơm vàng cho vườn nhãn của gia đình và bước đầu đem lại hiệu quả đáng kể...

Theo lời của anh Bình, giống nhãn xuồng tím được anh mua ở Bến Tre là cây đầu dòng. Chỉ với 2 cây nhãn, anh phải bỏ ra số tiền 9 triệu đồng để mua về. Lúc mới mua, thân cây nhãn chỉ bằng đầu đũa ăn, sau thời gian chăm sóc, anh tiến hành lấy bo để ghép trên vườn nhãn xuồng có tuổi đời từ 2 đến 6 năm tại gia đình, với 2 cây nhãn tím đầu dòng chỉ ghép được 20 cây nhãn tại hộ. Sau 8 tháng đến 12 tháng ghép (tùy vào thời điểm mùa vụ), cây được ghép bắt đầu ra hoa, kết trái và toàn bộ cây đều cho trái màu tím, kể cả lá cũng màu tím.

Anh Trần Thái Bình, ấp An Phú, xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung) bên cây nhãn xuồng tím do chính tay anh đã ghép thành công. Ảnh: THÚY LIỄU

Tính đến nay, vườn nhãn tím của anh Bình đã cho trái hơn 1 năm. Để cung ứng thị trường liên tục, anh xử lý cây nhãn tím cho trái quanh năm. Do trái nhãn tím xuồng chất lượng ngon, cơm dày, màu sắc lạ, đẹp mắt nên được khách đặt hàng mua dùng liên tục và thường nhãn được cung ứng cho khách ở TP. Hồ Chí Minh với giá bán 250.000 đồng/kg.

Để tạo ra trái nhãn tím chất lượng ngon có thể ghép vào các loại nhãn khác, như: thanh nhãn, nhãn xuồng, nhãn phát tài, nhãn hồng phúc, nhãn hương tri (Đắk Lắk). Với các loại nhãn trên, chỉ cần giữ nguyên gốc cây và ghép bo nhãn tím vào sẽ thu về sản phẩm là những trái nhãn tím. Nếu cây nhãn được ghép có tuổi đời 8 năm thì cho trái khoảng 70kg - 80kg/năm và tùy vào tuổi đời nhãn, sẽ cho sản lượng trái như cây nhãn lúc chưa được ghép. Đồng thời, để nâng cao giá trị trái nhãn xuồng tím, anh Bình đã lựa chọn việc sản xuất trái theo hướng “sạch”, hoàn toàn dùng phân bón hữu cơ, thuốc vi sinh cung cấp cho cây. Nhãn xuồng tím ra hoa kết trái tự nhiên theo mùa vụ trong năm. Để ra trái quanh năm, anh Bình đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc tác động lên cây theo phương pháp tự nhiên, không cần dùng đến phân bón hay thuốc, cây vẫn ra hoa kết trái theo ý muốn.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng cùng doanh nghiệp đến tham quan vườn nhãn tím của anh Trần Thái Bình, ấp An Phú, xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung). Ảnh: THÚY LIỄU

Hiện tại, anh Bình đã cung cấp giống nhãn xuồng tím cho người dân có nhu cầu trồng, bình quân mỗi tháng xuất bán từ 50 - 100 nhánh nhãn, giá 300.000 đồng/nhánh. Bên cạnh đó, anh cũng đang mở rộng việc ghép nhãn tím trên vườn nhãn xuồng hơn 1ha của gia đình, khi việc cắt ghép hoàn tất sẽ cung cấp số lượng giống tầm 50.000 nhánh/tháng. “Sở dĩ tôi mạnh dạn mở rộng việc trồng nhãn xuồng tím bởi qua khảo sát thị trường, khách hàng rất ưa chuộng, trái nhãn cơm dày, thơm ngon, màu đẹp, thích hợp dùng trong các buổi tiệc, liên hoan và thêm vào đó, tôi quyết định trồng nhãn xuồng tím vì có một số doanh nghiệp xuất khẩu đã đến tìm hiểu trái nhãn tím. Nếu sản xuất nhãn xuồng tím theo hướng hữu cơ như hiện tại sẽ đảm bảo phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Tôi cũng nghĩ đến phương án nếu trái nhãn tím đầu ra không thuận lợi thì có thể cắt bỏ phần nhánh ghép màu tím, ghép lại nhãn nguyên bản vẫn cho trái bình thường” - anh Bình bộc bạch.

Quyền Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung Nguyễn Văn Đắc cho biết: “Trong vài năm trở lại đây, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện tăng lên đáng kể do người dân chuyển đổi cây mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái như: bưởi, dừa, chanh và đặc biệt là cây nhãn. Riêng tại xã An Thạnh 3, anh Bình phát triển trồng nhãn xuồng tím cho năng suất trái tốt và thị trường ưa chuộng. Tới đây, ngành Nông nghiệp huyện sẽ quy hoạch vùng trồng nhãn xuồng tím tại các địa phương có điểm du lịch nhằm kết hợp du lịch sinh thái, tạo điểm nhấn cho khách khi đến tham quan, thưởng thức trái nhãn xuồng tím trên đất cù lao”.

THÚY LIỄU

Nhà nông ‘kêu cứu’ vì đầu ra nông sản gặp khó khăn

Nguồn tin:  VOV

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu ra nhiều mặt hàng nông sản gặp trở ngại khiến nhiều nông dân tỉnh Tiền Giang gặp khốn khó do thua lỗ.

Ở thời điểm này, nhiều mặt hàng nông sản tại tỉnh Tiền Giang rớt giá thê thảm. Cụ thể như trái bưởi da xanh giảm còn khoảng 25.000 đồng/kg, thanh long 5.000 đồng/kg, giảm xuống từ 2-3 lần so với tháng trước. Riêng các loại gia cầm như gà, vịt, chim bồ câu, chim cút… giá giảm từ 20% - 30%, thậm chí bán không được. Với mức giá này, nhà nông không có lãi, hoặc thua lỗ.

Nhà vườn tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) bỏ trái thanh long ven đường vì bán không được.

Giá nhiều mặt hàng nông sản sụt giảm là do thời điểm dịch covid tái phát, thị trường nội địa tiêu thụ chậm, lĩnh vực xuất khẩu gặp khó khăn.

Ông Lê Minh Quang, chủ trang trại chim bồ câu tại xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, từ khi có dịch bệnh đến nay, ngành chăn nuôi như: gà vịt, bồ câu hay cả trái cây xuống giá rất thấp, thậm chí không bán được nữa.

Đàn gà nuôi kiểu "bán công nghiệp" tại Tiền Giang bị sụt giá.

“Bồ câu tôi nuôi 1-2 tháng không có người mua luôn. Một số không còn khả năng nuôi phải thả ra hoặc không cho ăn, năng suất thấp nên người nông dân bị lỗ. Nay, vừa đỡ đỡ chút lại bị dịch bệnh nữa, nên càng khó khăn hơn. Mong nhà nước có hướng hỗ trợ gì để người dân phục hồi kinh tế”, ông Quang cho hay./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal được tái xuất về nước

Nguồn tin:  Công Thương

Sau nhiều nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal), hải quan Nepal đã cấp chứng nhận đủ điều kiện giải phóng hàng (NOC) cho các container hồ tiêu của doanh nghiệp Việt Nam mắc kẹt tại Nepal được tái xuất về nước.

Trước đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã gặp khó khăn khi hồ tiêu xuất khẩu sang Nepal không được thông quan do đối tác Nepal chưa xin giấy phép nhập khẩu theo quy định và từ chối nhận hàng. Để đưa các container hồ tiêu quay lại Việt Nam, Hải quan Nepal yêu cầu phải có ý kiến của Bộ Công Thương và Vật tư Nepal cũng như yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành bộ chứng từ tái xuất theo quy định.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã rất quan tâm, chỉ đạo sát sao việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, đặc biệt là Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) làm việc với các cơ quan đối tác phía Nepal, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trực tiếp ký 02 công thư (ngày 19/6/2020 và ngày 27/7/2020) gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Vật tư Nepal đề nghị phía Nepal cho phép giải phóng các container hồ tiêu đang mắc kẹt tại cảng, đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục giải phóng hàng, không làm gia tăng thêm các chi phí cho doanh nghiệp.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, trước các nỗ lực của phía Việt Nam, Bộ Công Thương và Vật tư Nepal đã tích cực xem xét và giải quyết vụ việc. Cho rằng đây là trách nhiệm của các doanh nghiệp nhập khẩu Nepal, lãnh đạo Bộ Công Thương và Vật tư Nepal cho biết sẽ hỗ trợ tối đa để đưa các lô hàng tiêu quay lại Việt Nam theo yêu cầu của doanh nghiệp sau khi hoàn tất các thủ tục hải quan xin tái xuất hàng theo quy định.

Ngày 15/7/2020, Bộ Công Thương và Vật tư Nepal đã có văn bản gửi Hải quan Nepal đề nghị cho phép tái xuất các container hồ tiêu của doanh nghiệp Việt Nam. Căn cứ văn bản cho phép của Bộ Công Thương và Vật tư Nepal, Hải quan Nepal đã tích cực xử lý. Tính đến nay, hầu hết các công hàng tiêu của doanh nghiệp Việt Nam đã được Hải quan Nepal cấp chứng nhận đủ điều kiện giải phóng hàng.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang liên hệ với hãng tàu, đại lý vận tải để đưa hàng ra khỏi Nepal. Việc các công hàng được giải phóng sẽ chấm dứt các chi phí lưu kho bãi phát sinh cho doanh nghiệp. Hơn nữa, trong bối cảnh giá tiêu xuất khẩu đang tăng cao, sau khi được đưa về nước, hồ tiêu có thể tiếp tục được xuất khẩu đi nhiều thị trường khác để bù đắp chi phí đã mất cho doanh nghiệp.

Thu Phương

Phát huy hiệu quả kinh tế trang trại

Nguồn tin:  Báo Bình Thuận

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện có 412 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chí trang trại. Các mô hình này đã sớm khẳng định được vai trò quan trọng đối với sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội nông thôn.

Hướng sản xuất tập trung

Bình Thuận có nhiều lợi thế cạnh tranh theo hướng sản xuất tập trung, hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, gắn với phát triển kinh tế trang trại. Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh bước đầu hình thành các vùng sản xuất tập trung như lúa, cao su, điều, rau các loại ở huyện Tánh Linh, Đức Linh; thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, và chăn nuôi ở Bắc Bình, Tuy Phong…

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh có 412 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chí trang trại. Trong đó, có 223 trang trại về trồng trọt,104 trang trại chăn nuôi, 73 trang trại tổng hợp… Các trang trại được tập trung chủ yếu ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Đức Linh và Tánh Linh. Mô hình kinh tế trang trại ở Bình Thuận đã sớm khẳng định được vai trò quan trọng đối với sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội nông thôn. Qua đó, đã tạo ra bước chuyển biến về giá trị sản phẩm hàng hóa và thu nhập, có thể nói là vượt trội hơn so với kinh tế hộ. Kinh tế trang trại thu hút lực lượng lao động, hạn chế bớt làn sóng di cư từ nông thôn ra thành thị, tăng thu nhập vùng nông thôn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khá nhiều trang trại điển hình. Trong đó có trang trại thanh long Kim Hải (Hàm Thuận Nam) đã và đang xuất khẩu thanh long tươi, chế biến các sản phẩm từ thanh long như nước ép thanh long, thanh long sấy dẻo ra thị trường theo tiêu chuẩn GlobalGAP sang các nước ở châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ngoài ra, một số trang trại đang áp dụng công nghệ cao, tưới tiên tiến, tiết kiệm, sản xuất theo quy trình sạch như trang trại thanh long của bà Đoàn Thị Liễu ở thôn 7, xã Hàm Đức là 30 ha, trang trại thanh long của ông Nguyễn Hữu Hồng tại xã Hàm Hiệp là 5,6 ha. Hay như trang trại dưa lưới của ông Trần Huy Hàm, xã Đa Mi. Tại huyện Đức Linh, liên kết chăn nuôi heo lên đến 3.000 con, chăn nuôi gà 70.000 con gà thịt…

Áp dụng kỹ thuật tiên tiến

Tuy nhiên, Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, thực tế thời gian qua, lĩnh vực kinh tế trang trại vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Do đó, chưa tạo ra bước đột phá trong việc đầu tư khai thác và sử dụng có hiệu quả diện tích trống, đồi núi trọc, mặt đất, mặt nước hoang hóa ở các khu vực trên địa bàn tỉnh. Kinh tế trang trại mang đặc tính quy mô sản xuất hàng hóa, năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh các mặt hàng nông sản trong điều kiện thị trường mở cửa và hội nhập kinh tế. Nhưng hiện nay ở tỉnh còn nhiều trang trại quy mô nhỏ, năng lực sản xuất, liên kết hợp tác…

Chính vì vậy, để đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại trong thời gian tới, đưa kinh tế trang trại của tỉnh phát triển bền vững, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đến các chủ trang trại, chọn giống có năng suất chất lượng, giá trị kinh tế cao vào sản xuất trang trại. Đồng thời, thông tin thị trường thường xuyên, giúp trang trại có định hướng sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường. Vận dụng, lồng ghép phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn… Việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong các trang trại giúp cho việc bảo vệ đất đai khỏi bị ô nhiễm, thoái hóa, tiết kiệm nước và hạn chế ô nhiễm môi trường. Mặt khác, sự kết hợp hài hòa về kinh tế - xã hội, môi trường đảm bảo cho kinh tế trang trại phát triển bền vững, góp phần cải thiện và đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế trang trại.

Kiều Hằng

Mở hướng giảm nghèo từ trồng gừng dược liệu

Nguồn tin: Báo Phú Thọ

Mô hình trồng gừng trâu của Ban Chỉ huy quân sự huyện với quy mô khoảng 9.000 bầu sinh trưởng và phát triển tốt.

Cách đây 1 năm, huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) triển khai thực hiện mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ, phát triển cây gừng trâu nhằm đưa giống cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế, giúp cải tạo vườn tạp. Đến nay, mô hình đang được nhân rộng, hứa hẹn mở ra hướng giảm nghèo cho địa phương... Là hộ tiên phong đưa giống gừng trâu vào trồng trên diện tích lớn, năm nay gia đình ông Đặng Ngọc Liên ở khu Bình Dân, xã Thục Luyện bước sang vụ thứ 2 trồng loài cây dược liệu này với số lượng khoảng 6.000 bầu. Thay vì trồng trực tiếp trên nền đất, năm nay ông Liên trồng gừng vào bầu bằng bao tải đặt dưới các gốc cây bưởi, xoài nhằm vừa tránh rửa trôi đất, vừa dễ dàng trong chăm sóc, thu hoạch, hạn chế tối đa cỏ mọc ảnh hưởng đến các loài cây lâu năm. Thăm quan mô hình của gia đình ông Liên, từ cổng vào đến vườn, dưới tán cây nào cũng thấy bầu gừng dọc lối đi, quanh vườn. Ông Liên chia sẻ: “Với tốc độ phát triển của cây gừng như hiện nay, hứa hẹn cuối năm sẽ bội thu. Ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 6 tấn củ với giá bán tối thiểu 15 nghìn đồng/kg sẽ cho thu nhập gần 100 triệu đồng”.

Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Lữ Văn Chín cho biết: “Chúng tôi triển khai mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ, phát triển gừng trâu dựa trên lợi thế về thiên nhiên, khí hậu, đất đai của địa phương. Qua một năm trồng thử nghiệm đã cho kết quả khả quan, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập, mở hướng giảm nghèo mới cho người dân”. Mô hình hiện được triển khai ở 2 xã Thục Luyện và Yên Lương với 10 hộ tham gia. Quy mô toàn huyện khoảng 20.000 bầu. Ông Đinh Văn Dũng ở khu 7, xã Yên Lương cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng 5.100 bầu gừng dưới tán cây ăn quả. Bình thường dưới tán cây cũng chỉ để cho cỏ mọc chứ không tận dụng để trồng cây gì. Nhờ đặc điểm giống gừng trâu phù hợp dưới bóng cây tán xạ mà diện tích dưới tán cây lâu năm không bị bỏ hoang lại đỡ công làm cỏ. Đúng là lợi cả đôi đường”.

Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên kiểm tra mô hình trồng gừng của các hộ nhằm kịp thời phát hiện sâu bệnh.

Đặc điểm của gừng phát triển tốt dưới bóng cây tán xạ đã khép tán như bưởi, xoài với nền đất mát sẽ mang lại năng suất cao. Lợi thế hiện nay, toàn huyện có khoảng hơn 700ha trồng bưởi. Các xã trồng bưởi tập trung với diện tích lớn như: Tân Minh, Tân Lập, Tất Thắng… rất thích hợp trồng gừng xen dưới gốc cây bưởi. Nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng gừng, huyện đã tiến hành hỗ trợ 20 tấn phân bón các loại và tập huấn kỹ thuật trồng cho các hộ tham gia.

Vài năm trước, tại xã Tất Thắng cũng triển khai mô hình trồng cây nghệ đen với diện tích khoảng 5ha. Tuy nhiên, do không có đầu ra ổn định, nên ít lâu sau, cây nghệ đen nhanh chóng “chết yểu”. Nhằm khắc phục vấn đề này, ngay khi bắt tay triển khai trồng cây gừng trâu, Trạm Khuyến nông huyện đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH XNK Trí Đức (Hoài Đức, Hà Nội) cam kết thu mua giá ổn định. Hướng mở đối với người trồng gừng là nếu giá ngoài thị trường cao hơn giá công ty thu mua, người dân có quyền được bán tự do. Gừng củ sau thu mua được chiết xuất thành nhiều sản phẩm: Trà, tinh dầu,… từ đó tạo thành chuỗi giá trị cho cây gừng ở huyện vùng cao Thanh Sơn phát triển bền vững.

Dự kiến cuối năm nay, toàn huyện sẽ cho thu hoạch khoảng 20.000 tấn gừng củ. Thông qua mô hình đã dần giúp bà con thay đổi nhận thức, mạnh dạn đưa giống cây trồng mới vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích vườn nhất là vườn tạp.

Tuy nhiên, gừng là giống cây trồng mới nên chưa thu hút được nhiều hộ tham gia. Để mô hình thực sự mở hướng giảm nghèo cho đồng bào vùng cao trong huyện thời gian tới, đội ngũ khuyến nông viên các xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền rộng rãi lợi ích của việc trồng gừng mang lại.

Hồng Nhung

Ninh Thuận: Nông dân Phước Dinh thu nhập cao nhờ măng tây xanh

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Xã Phước Dinh (Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) hiện có hơn 10 ha măng tây xanh, tập trung tại khu vực hồ Núi Một. Quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại cây hoa màu ngắn ngày sang măng tây xanh đã giúp các hộ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Người tiên phong đưa cây măng tây xanh về trồng tại vùng đất hồ Núi Một là ông Nguyễn Hữu Cư, ở thôn Sơn Hải 2. Hàng chục năm gắn bó với vùng đất này, ông Cư nhận thấy, dù nắng hạn, hồ Núi Một chưa năm nào cạn. Hơn 70 ha đất sản xuất quanh hồ luôn xanh tốt. Nước tưới quanh năm thuận lợi, nhưng bao đời nay nông dân vùng hồ Núi Một chỉ canh tác các loại cây truyền thống như: đậu phộng, cà chua, ớt… lợi nhuận không cao.

Nông dân Phước Dinh chăm sóc măng tây xanh.

Ông Cư trăn trở, tìm giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao thay thế cây màu truyền thống, nhằm cải thiện thu nhập. Năm 2018, sau khi tìm hiểu, ông xét thấy cây măng tây xanh đang được thị trường ưa chuộng, giá bán cao, công chăm sóc ít và cho thu hoạch đều, nên mạnh dạn đầu tư 3 sào măng tây xanh. Sau 6 tháng xuống giống và chăm sóc, cây măng tây xanh thích nghi tốt, cho năng suất khá. Trung bình, mỗi ngày ông thu từ 8-12 kg/sào. Với giá bán từ 50.000-55.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, hàng tháng mỗi sào măng tây xanh cho thu nhập hơn 10 triệu đồng, hiệu quả gấp 3 lần so với các loại hoa màu khác. Nhận thấy hiệu quả cây măng tây xanh mang lại, mới đây ông Cư tiếp tục đầu tư thêm 4 sào, nâng tổng diện tích măng tây xanh của gia đình lên 7 sào.

Thành công của ông Cư mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Phước Dinh. Hai năm qua, toàn xã có 25 hộ mạnh dạn chuyển từ các loại hoa màu sang trồng măng tây xanh. Tổng diện tích măng tây xanh toàn xã đạt hơn 10 ha. Trung bình, mỗi hộ có khoảng 4 sào măng tây xanh, hộ ông Bùi Văn Hảo sản xuất nhiều nhất là 8 sào. Theo ông Hảo, măng tây xanh thu hoạch tới đâu được thương lái đến tận nơi thu mua hết tới đó. Không lo tình trạng ế hàng, rớt giá, nông dân chỉ cần chuyên tâm chăm sóc tốt để nâng cao năng suất cây trồng.

Thấy rõ hiệu quả của sản xuất măng tây xanh, hiện nay nhiều hộ dân địa phương tiếp tục mở rộng diện tích. Tháng 5 vừa qua, anh Hồ Văn Thạnh, ở thôn Sơn Hải 2 quyết định chuyển 4 sào đất trồng đậu phộng sang trồng măng tây xanh. Anh hy vọng sẽ có cuộc sống tốt hơn từ sản xuất loại cây trồng này.

Anh Huỳnh Ngọc Hổ, cán bộ nông nghiệp xã Phước Dinh cho biết: Quá trình chuyển đổi từ các loại cây trồng khác sang trồng măng tây xanh, mỗi hộ dân được hỗ trợ 1,7 triệu đồng/sào để lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Để phát huy hiệu quả loại cây trồng này mang lại, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác, hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Đồng thời, sẽ theo dõi chặt chẽ việc mở rộng diện tích măng tây xanh trên địa bàn xã để có hướng điều chỉnh phù hợp, tránh phát triển quá ồ ạt dẫn đến mất cân đối cung cầu.

Ngọc Diệp

Hòa Bình: Hợp tác xã Minh Đức: Sáng tạo trong mô hình nuôi gà Lạc Thủy

Nguồn tin: Báo Hòa Bình

Với mong muốn giữ gìn và phát triển thương hiệu "Gà Lạc Thủy”, 7 thành viên của Hợp tác xã (HTX) Minh Đức thôn Bột, xã Phú Thành (Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) không ngừng sáng tạo, trau dồi kiến thức, áp dụng KH-KT vào chăn nuôi gà. Các thành viên HTX liên kết với một số hộ nuôi gà trong huyện cùng hỗ trợ vốn, con giống, kỹ thuật cho tới tiêu thụ để hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

HTX Minh Đức, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đầu tư thiết kế chuồng nuôi khoa học để hạn chế dịch bệnh cho đàn gà.

Hợp tác xã Minh Đức được thành lập tháng 7/2019, vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Sản phẩm chủ lực của HTX là gà thương phẩm và gà giống. Từ lâu, Lạc Thủy nổi tiếng bởi giống gà bản địa. Thịt gà ngọt, thơm ngon, có khả năng chịu bệnh tốt, nhất là vào mùa lạnh. Gà Lạc Thủy dễ nuôi, lớn nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Gà Lạc Thủy đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Sau nhiều năm gắn bó với mô hình nuôi gà, các hộ thành viên HTX Minh Đức nhận thấy nuôi gà thương phẩm, gà giống mang lại thu nhập ổn định. Với mong muốn hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, vươn tới những thị trường uy tín, 7 thành viên HTX đã liên kết với 23 hộ trong xã và các xã lân cận cùng hỗ trợ nhau từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, tất cả các hộ phải nghiêm túc chấp hành những quy định về chuồng trại, lựa chọn con giống, thức ăn...

Anh Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX chia sẻ: Nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho gà phát triển, trước tiên, HTX quan tâm tới việc thiết kế chuồng. HTX có tổng diện tích chăn nuôi gà hơn 4.000 m2. Chuồng được thiết kế theo hình chữ nhật, dài 70 m, rộng 12 m. Chuồng phải cách xa đường giao thông, khu dân cư, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu chế biến sản phẩm chăn nuôi, bệnh viện, khu chăn nuôi khác và xa hệ thống kênh mương thoát nước thải của khu vực theo quy định; cách xa nguồn nước sinh hoạt, có nguồn nước sạch và đủ trữ lượng cho chăn nuôi. Đảm bảo đủ diện tích, điều kiện xử lý chất thải, nước thải theo quy định. Nhiệt độ trong chuồng duy trì từ 28-300C. Nhằm đảm bảo nhiệt độ trong chuồng ổn định, chúng tôi thiết kế hệ thống phun nước tự động trên mái. Sử dụng cây tre khô bắc theo hình chữ A để khi gà đứng khi ngủ phân rơi xuống sàn, tránh cho chân gà không tiếp xúc với phân, hạn chế dịch bệnh.

Ngoài ra, khi thiết kế chuồng nuôi, HTX Minh Đức chuẩn bị kho để chứa thức ăn và dụng cụ chăn nuôi. Thiết kế hố sát trùng trước cửa chuồng. Có khu vực hố chứa chất thải, nước thải, khu vực xử lý gà bị bệnh, khu vực tiêu hủy... Xung quanh chuồng nuôi, cách chuồng tối thiểu 5 m phải bằng phẳng, quang đãng, sạch sẽ, không bị đọng nước. Khu vực chăn nuôi được xây tường bao hoặc rào kín, không cho người và gia súc, gia cầm khác qua lại. HTX đã có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP.

Sau hơn 1 năm thành lập, HTX luôn đảm bảo được quy mô phát triển, gà giống và gà thương phẩm phát triển tốt, không mắc dịch bệnh. Trung bình 1 năm, HTX duy trì nuôi 3 vạn gà bố mẹ, cung cấp ra thị trường khoảng 1 vạn gà thương phẩm, vài chục vạn gà giống. Gà thương phẩm được bán với giá từ 70.000 - 90.000 đồng/kg; gà giống giá 11.000 đồng/con. HTX tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động, với mức thu nhập đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Chất lượng con giống khỏe, khả năng chống dịch tốt đã làm nên uy tín của HTX với nhiều đối tác lớn. Nhờ vậy, HTX đã ký hợp đồng dài hạn với Công ty Giống gia cầm Phúc Nguyên, Chương Mỹ (Hà Nội) mỗi năm cung cấp 1 vạn con giống; Công ty TNHH MTV Xuân Núi, Thạch Thành (Thanh Hóa) mỗi năm cung cấp 15 vạn con gà giống…

Thu Thủy

Hà Nội có 92 trang trại chăn nuôi bò thịt quy mô lớn

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Ngày 7-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò thịt và sử dụng, chế biến phụ phẩm trong nông nghiệp.

Quanh cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện tổng đàn bò trên địa bàn thành phố là 130.000 con, trong đó đàn bò sữa là 14.500 con, sản lượng thịt bò hơi ước đạt 5.400 tấn, sản lượng sữa tươi đạt 16.800 tấn.

Hiện toàn thành phố có 92 trang trại chăn nuôi bò thịt quy mô lớn ngoài khu dân cư; tỷ lệ thụ tinh nhân tạo trên đàn bò thịt đạt hơn 80%, nhiều giống bò chất lượng cao, như: Bò lai Zebu chiếm tỷ lệ 65%, gần 30% bò lai hướng thịt (BBB, Angus...), còn lại 5% là giống bò vàng địa phương.

Từ năm 2012, thành phố đã triển khai dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu, lai tạo giống bò thịt BBB trên nền bò cái lai Sind tạo thành đàn bò F1 hướng thịt”. Đến nay, dự án đã lai tạo và sản xuất được hơn 130.000 con bê lai F1 BBB mang lại giá trị cho người chăn nuôi bò thịt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thành phố đã tập trung đẩy mạnh, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp về con giống, thức ăn, xử lý môi trường nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, định hướng trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung phát triển các giống bò thịt chất lượng cao ở các huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Quốc Oai; phấn đấu đến năm 2025, đàn bò cái sinh sản được thụ tinh nhân tạo chiếm 90% tổng đàn, trong đó lai tạo giống bò cao sản chiếm 45%.

Theo đó, Hà Nội đẩy mạnh công tác lai tạo, nâng cao chất lượng giống bò thịt nhằm tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi; phát triển chuỗi liên kết trong chăn nuôi bò thịt; xây dựng thương hiệu “bò thịt Hà Nội” nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường...

NGỌC QUỲNH

Giám đốc nông dân đi dép tổ ong ở Hà Tĩnh: Vượt nghịch cảnh, thu 15 tỷ/năm

Nguồn tin: Lao Động

Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú quy mô chăn nuôi 1.200 con lợn/lứa do anh Trường làm Giám đốc. Ảnh: TT.

Sau nhiều năm nếm trải cảnh làm công ăn lương “được đồng nào xào đồng ấy” ở nhiều doanh nghiệp, anh Hồ Sỹ Trường (41 tuổi, ở thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) quyết định trở về quê hương khởi nghiệp từ “hai bàn tay trắng”, thành lập Hợp tác xã chăn nuôi, nay đã cho doanh thu hơn 15 tỉ đồng/năm.

Dám nghĩ dám làm

Tìm đến mô hình chăn nuôi của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú (xã Hồng Lộc), tôi không ngờ về vị Giám đốc là anh Hồ Sỹ Trường trong dáng hình nhỏ thó, gầy đen, mắt dị tật, bận bộ đồ lao động đang mướt mồ hôi làm việc chẳng khác nào những xã viên nơi đây.

Anh Trường kể, bản thân sinh ra bị dị tật về mắt là một thiệt thòi so với bạn bè, năm lên 11 tuổi anh mới vào học lớp 1. Thế nhưng, bù lại dù khiếm khuyết về mắt nhưng anh sáng dạ, học hành rất khá.

Ngoài nuôi lợn, HTX Thượng Phú còn nuôi hàng chục con bò. Ảnh: TT.

Học hết 12, anh Trường đi học hệ trung cấp ở Trường Cao đẳng Kĩ thuật công nghiệp ở TP. HCM rồi ra trường đi làm nhưng xin việc khó khăn vì khuyết tật ở mắt. Sau đó, anh về đi học Trường Cao đẳng nghề Việt – Đức ở Hà Tĩnh với ngành điện công nghiệp. Tốt nghiệp, nhận bằng, anh đi làm ở Nhiệt điện Vũng Áng rồi vào miền Nam.

“Cảnh đi làm nhân viên, lương chẳng ăn thua mà xa nhà, xã quê cũng chán. Trong khi ở quê với chính sách khuyến nông, nhà nước tạo điều kiện cho thuê đất, vay vốn làm ăn, phát triển chăn nuôi rất có triển vọng làm giàu nên tôi quyết định nghỉ việc về quê lập nghiệp” – Anh Trường chia sẻ.

Từ “hai bàn tay trắng”, anh Trường lấy sổ đỏ nhà đất của mẹ mang đi thế chấp vay vốn, sau đó thành lập Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú, vận động anh em, bạn bè tham gia cổ phần rồi thuê đất làm trang trại chăn nuôi. Để có tiền làm trang trại, anh đã đến nhiều đại lý bán vật liệu xây dựng trên địa bàn mua nợ với giá cao hơn giá thị trường nên được nhiều đại lý bán nợ.

Anh Trường bên vườn sắn trồng để bổ sung làm thức ăn chăn nuôi giảm bớt chi phí đầu vào. Là Giám đốc tiền tỷ nhưng anh lúc nào cũng giản dị, chân quê với đôi dép tổ ong gắn bó với ruộng vườn, ao chuồng. Ảnh: TT.

Xây dựng được chuồng thứ nhất, tiến hành nuôi 600 con lợn, đồng thời anh Trường lại dùng tài sản là chuồng số 1 đó để thế chấp vay tiền xây dựng chuồng thứ 2. Cứ như vậy, đến nay anh sắp xây dựng chuồng thứ 3. Quá trình đó, anh Trường cũng dành ra ít tiền mua đất của dân mở rộng quy mô trang trại. Đến nay, trang trại của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú đã có diện tích 10 ha. Tiếp tục nâng quy mô chăn nuôi

Theo anh Trường, với quy mô nuôi hiện nay của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú là 1.200 con lợn, mà nuôi 2 lứa/năm nên năm 2019 vừa qua, anh xuất chuồng được 250 - 260 tấn lợn, giá lợn hơi cao nên đã cho doanh thu hơn 15 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 1,5 tỉ đồng. Hiện trong chuồng đang nuôi 1.200 con lợn, chỉ vài tuần nữa là có thể xuất chuồng.

Ngoài nuôi lợn, trang trại còn nuôi 30 con bò, khoảng 1000 con gà. Để đỡ chi phí đầu vào, anh Trường còn cho trồng cỏ voi, sắn để làm thức ăn cho vật nuôi. “Tới đây, sau khi xây dựng chuồng thứ 3, chúng tôi sẽ nâng quy mô đàn lợn lên 1.800 con, đồng thời cũng nhập thêm bò về nâng số lượng đàn lên. Khi đó doanh thu sẽ tăng thêm, dự kiến ở mức 23 – 25 tỉ đồng/năm” – Anh Trường chia sẻ.

Với những nỗ lực không ngừng, mô hình chăn nuôi của Hợp tác xã Thanh niên Thượng phú đang ngày càng chứng minh được tính hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 7 xã viên. Đây cũng là mô hình chăn nuôi lớn nhất ở xã Hồng Lộc và là một trong ít mô hình chăn nuôi lớn ở huyện Lộc Hà.

Cá nhân anh Trường và tập thể Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú đã nhận được nhiều bằng khen. Ảnh: TT.

Liên tục trong nhiều năm qua, cá nhân anh Trường và tập thể Hợp tác xã Thanh niên Thượng Phú đã nhận được nhiều bằng khen, chứng nhận của chính quyền các cấp và ngành Nông nghiệp, gồm UBND xã Hồng Lộc, UBND huyện Lộc Hà, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh.

TRẦN TUẤN

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop