Tin nông nghiệp ngày 11 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 11 tháng 3 năm 2019

Gia tăng giá trị nông sản

Nguồn tin: Báo An Giang

Sau 10 năm đàm phán, ngày 18-2-2019, trái xoài của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là tin vui cho nông dân Việt Nam, khi xoài đã chinh phục được một trong những thị trường khó tính nhất, nhưng có rất nhiều tiềm năng và giá trị kinh tế cao. Một bước ngoặt mới mở ra cho hàng nông sản Việt Nam, trong đó có An Giang.

Xoài là mặt hàng trái cây thứ 5 của Việt Nam xuất vào thị trường Mỹ sau trái vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Hàng năm, Mỹ phải nhập khoảng 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia ở khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với trái xoài. Sản xuất tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm, đó là thị trường rất lớn để xoài của Việt Nam có cơ hội gia tăng tiêu thụ. Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi/năm, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Mỹ. Xoài Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, các nước ở khu vực Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu, xoài tượng da xanh, xoài keo...

Nông dân chăm sóc xoài

Tuy nhiên, theo yêu cầu từ phía Mỹ, xoài muốn được xuất khẩu sang thị trường này phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như: điều kiện nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu... Phải theo quy trình được phối hợp quản lý có hệ thống từ khâu trồng cho đến đóng thùng, vận chuyển... nhằm bảo đảm cho trái đạt chất lượng và không tồn dư chất bảo vệ thực vật. Ngoài ra, xoài phải được xuất sang Mỹ trên các chuyến hàng thương mại và có giấy tờ chứng nhận đầy đủ, gồm giấy đảm bảo xoài không có các vết đen làm hư trái. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được chiếu xạ, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Mấy năm nay, nông dân An Giang mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ lúa, vườn tạp sang trồng cây ăn trái, nhiều nhất là xoài. Chợ Mới là địa phương có diện tích xoài khá lớn, với 5.707ha. Trong đó hơn 127ha xoài được công nhận đạt chuẩn VietGAP, với 137 hộ tham gia. Xoài thu hoạch 2 vụ/năm, sản lượng thu hoạch trung bình đạt 15 tấn/ha. Tổng sản lượng 85.605 tấn/năm. Riêng hơn 127ha xoài 3 màu đã được chứng nhận VietGAP cho sản lượng 1.910 tấn/năm.

Phó Chủ tịch BND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao cho biết: “Để tạo điều kiện cho việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài giữa doanh nghiệp và người dân, Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban, ngành đã nỗ lực kêu gọi, thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nguồn nguyên liệu trên địa bàn. Đến nay, đã kêu gọi được Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) tiêu thụ sản phẩm xoài VietGAP và đã xuất khẩu được 2,4 tấn sang thị trường Hàn Quốc (năm 2016), 5,4 tấn xoài vào thị trường Úc (năm 2018). Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu còn liên hệ địa phương để thu mua xoài VietGAP 3 xã cù lao xuất sang Hàn Quốc. Chợ Mới còn thu hút Công ty TNHH chế biến nông sản Thuận Phong (Bến Tre) đầu tư, liên kết tiêu thụ 150ha sản phẩm xoài cát chu ở xã An Thạnh Trung, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp”.

Thu hoạch xoài 3 màu ở huyện Chợ Mới

Để hỗ trợ nông dân, UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng mô hình sản xuất xoài 3 màu có quy mô 500ha đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm ở huyện Chợ Mới”. Dự án là bước đột phá, giúp nâng cao giá trị của giống xoài 3 màu ở An Giang. Ba xã cù lao Giêng (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân) được tỉnh, huyện quy hoạch 500ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, hoàn thành trong năm 2019. Tỉnh đã tập huấn cho hơn 730 nông hộ trồng xoài. Hiện đang lập hồ sơ hoàn chỉnh 300ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP. Mới đây, tham dự hội nghị sơ kết chương trình VietGAP sản xuất và tiêu thụ xoài 3 màu tại 3 xã cù lao Giêng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để định hướng cho người dân tiếp tục sản xuất xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP; kịp thời báo cáo những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án để có hướng xử lý. Động viên nhà vườn sản xuất nâng cao chất lượng trái xoài để xuất khẩu xoài sang các thị trường khó tính. Ngày 3-5-2018, đã có 5,4 tấn xoài 3 màu ăn tươi đầu tiên của Hợp tác xã GAP Bình Phước Xuân được Công ty XNK trái cây Chánh Thu thu mua xuất đi Úc an toàn, hiện tỉnh đang thực hiện các giải pháp xâm nhập thị trường Mỹ.

Việc xuất khẩu xoài sang thị trường nước ngoài mang đến tâm lý phấn khởi cho người dân địa phương, kích thích người dân sản xuất theo hướng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn, nhằm tăng lợi nhuận cho người dân. Tuy nhiên, việc xuất khẩu chưa được đẩy mạnh, chưa có nhiều tín hiệu mới sau khi xuất thử các lô hàng. Do đó, bên cạnh vận động người dân sản xuất sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường, tỉnh cần quan tâm xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định để nông dân yên tâm sản xuất và nâng cao giá trị nông sản.

Hiện nay, người dân chưa có thói quen sản xuất sạch, mặc dù chính quyền địa phương cố gắng vận động, triển khai các dự án hỗ trợ. Nếu được chế biến đạt các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính, trái xoài của An Giang có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu mang lại ngoại tệ lớn. Tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng tiêu thụ nhằm hướng tới xuất khẩu sản phẩm xoài VietGAP" -Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm chia sẻ.

HẠNH CHÂU

Để xoài Khánh Hòa sang Mỹ

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật thông báo xoài Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau 10 năm đàm phán bền bỉ. Khánh Hòa có diện tích xoài lớn, là loại nông sản chủ lực. Vậy đâu là cơ hội cho trái xoài Khánh Hòa có thể tiếp cận thị trường cao cấp này?

Giá cả thiếu ổn định

Đến hết năm 2018, Khánh Hòa có trên 8.000ha xoài. Trong đó có trên 6.500ha đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân 58,43 tạ/ha; sản lượng 38.224 tấn. Xoài chủ yếu tập trung ở huyện Cam Lâm, chiếm khoảng 60% diện tích toàn tỉnh. Những năm qua, xoài Khánh Hòa chủ yếu cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch. Thời điểm thu hoạch xoài chính vụ từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm.

Người dân Cam Lâm chăm sóc xoài.

Nhiều năm qua, xoài Khánh Hòa thường xuyên rơi vào cảnh đầu mùa và cuối vụ giá xoài tương đối ổn định, nhưng vào thời điểm thu hoạch rộ nhất thì giá xoài giảm mạnh. Như mùa vụ năm 2018, xoài Úc đầu mùa và cuối mùa có giá phổ biến 30.000 đồng/kg, nhưng giữa vụ chỉ khoảng 12.000 đồng/kg. Hầu hết các giống xoài khác như: cát Hòa Lộc, tứ quý, canh nông… cũng đều chịu cảnh rớt giá thê thảm như vậy. Trong đó xoài canh nông được giá là 12.000 đồng/kg, nhưng nhiều thời điểm rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg.

Theo một số vựa thu mua xoài ở Cam Lâm, biên độ dao động giá bán xoài trở nên lớn hơn kể từ khi các tiểu thương Trung Quốc ồ ạt thu mua xoài trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây. Trước đó, xoài Khánh Hòa chủ yếu phục vụ thị trường trong nước, giá cả không quá cao, nhưng ổn định hơn. Chẳng hạn như trái xoài Úc, ban đầu ổn định ở mức khoảng 28.000 đến 30.000 đồng/kg. Nhưng khi thị trường xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc phát triển mạnh, xoài Úc lại được thu mua với giá gấp đôi. Nhưng khi trái xoài Úc đã lệ thuộc khá lớn vào thị trường này, cũng là lúc giá cả nhảy múa với biên độ lớn theo chiều hướng giảm dần. Hiện nay, xoài Úc chỉ còn khoảng 18.000 đồng/kg đối với loại ngon nhất, xoài loại hai chỉ bán được 10.000 đồng/kg.

Hướng tới xuất khẩu

Theo bà Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, mới đây, Cục Bảo vệ thực vật đã thông báo xoài Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau 10 năm đàm phán. Đây là một thị trường có nhu cầu tiêu thụ xoài lớn, giá cả ổn định ở mức cao. Tuy nhiên, trái xoài vào thị trường này phải đáp ứng được yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc. “Về cơ bản, để vào được thị trường Mỹ, trái cây tươi nói chung và trái xoài phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chuẩn VietGAP của chúng ta đáp ứng được đòi hỏi này. Ngoài ra, người trồng xoài chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong danh mục phía Mỹ cho phép. Trái xoài sau khi thu hoạch phải được chiếu xạ để trừ các loại nấm, sâu bệnh trên bề mặt trái”, bà Linh cho biết.

Một yếu tố quan trọng khác để có thể xuất khẩu xoài sang Mỹ nói riêng và một số thị trường khó tính nói chung đó là trái xoài phải truy xuất được nguồn gốc thông qua quy trình cấp mã số vùng trồng. Mã số này do người dân đăng ký và cơ quan nhà nước chứng nhận, nhằm xác định nguồn gốc khu vực trồng của trái cây đó. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân trồng xoài làm hồ sơ yêu cầu cấp mã số vùng trồng gửi về Cục Bảo vệ thực vật. Cục sẽ xem xét, kiểm tra, khảo sát vùng trồng trái cây xin cấp mã số. Nếu vùng trồng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật, cục sẽ tiến hành cấp mã số vùng trồng.

Theo bà Trịnh Thị Thùy Linh, tại Khánh Hòa hiện chưa có nông dân, doanh nghiệp nào được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu xoài sang Mỹ. Ngoài ra, trên toàn tỉnh cũng chưa có cơ sở chiếu xạ theo yêu cầu của Mỹ. Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu phải vào TP. Hồ Chí Minh chiếu xạ tại các cơ sở đạt tiêu chuẩn. Như vậy, để tiến tới thị trường “đẳng cấp” hơn, cùng với đó là mang về lợi nhuận cao và ổn định hơn, người trồng xoài Khánh Hòa không còn con đường nào khác ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Trồng, chăm sóc theo chuẩn VietGAP hoặc tương đương. Khi trái xoài đã đạt chất lượng theo yêu cầu, các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký cơ quan chức năng để được cấp mã số vùng trồng. Đó là 2 điều kiện tiên quyết để trái xoài có thể đến được với thị trường Mỹ.

“Sắp tới, chi cục sẽ tiến hành lồng ghép tuyên truyền những thông tin cần thiết liên quan đến việc đưa trái xoài sang Mỹ tại các buổi, lớp tập huấn cho nông dân. Trong đó, tập trung phổ biến chi tiết các điều kiện, yêu cầu, quy trình, thủ tục đăng ký cấp mã số vùng trồng; đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo trái xoài đạt chất lượng xuất khẩu sang các thị trường khó tính nói chung và sang Mỹ nói riêng”, bà Linh cho biết.

Hồng Đăng

Dựng cơ nghiệp tiền tỷ nhờ 2.000 cây quýt đường

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Anh Ha Đức ở thôn K’Nai, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) là người dân tộc thiểu số đầu tiên trong xã chọn cây quýt đường để phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình anh Ha Đức thu hoạch quýt đường

Từ ủy ban xã Phú Hội, để đến được vườn quýt của gia đình anh Ha Đức, chúng tôi phải vượt qua đoạn đường đá khá dài và đường đồi dốc 3 tầng. Có đi mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà vợ chồng anh đã trải qua để xây dựng được một vườn quýt đường rộng 2 ha với 2.000 gốc đang độ thu hoạch như ngày hôm nay.

Vợ chồng anh Ha Đức vừa tiếp chuyện chúng tôi vừa thu hái những quả quýt chín vàng trông thật bắt mắt. Anh Ha Đức cho biết, gia đình mua được 2 ha đất đồi trồng cà phê chè với giá 650 triệu đồng từ năm 2015. Vài năm trở lại đây giá cà phê xuống thấp, không ổn định nên anh tìm hiểu một loại cây trồng khác để thay thế. Thấy gia đình người chị trồng quýt đường hiệu quả ở huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, anh đã bàn với vợ và quyết định phá bỏ hết cà phê để trồng. Cây giống được anh đặt mua ở tỉnh Bến Tre với giá từ 30.000 - 45.000 đồng/cây.

Do đất của gia đình anh nằm ở triền đồi dốc nên anh phải trồng cây theo đường đồng mức với khoảng cách cây cách cây, hàng cách hàng là 3m. Những khoảng đất trống anh để lại cỏ để giữ đất, hạn chế rửa trôi đất vào mùa mưa, mùa khô tạo thêm độ ẩm cho đất.

Trong 1 năm, anh bón phân cho cây 4 lần; trong đó 3 lần bón phân NPK phức hợp, mỗi lần 1,5kg; lần thứ 4 anh bón bổ sung cho mỗi cây thêm 1,5kg phân NPK chuyên dùng cho cây ăn quả có hàm lượng kali cao (bón vào lúc giai đoạn bắt đầu quả to cần bón nhiều kali để tạo cho múi có độ ngọt, vỏ quả căng, bóng). Ngoài ra, anh còn bón thêm canxi bo 200 gram/gốc/năm. Sau gần 3 năm trồng và chăm sóc cây bắt đầu cho thu bói, năm đầu anh chị thu bói rất ít, chủ yếu để dưỡng cây.

Vào giữa tháng 10/2018, gia đình anh Ha Đức bắt đầu thu hoạch chính vụ quýt đầu tiên, trung bình mỗi cây cho khoảng 30 kg quả. Những trái quýt trong vườn rất ngọt, mọng nước và ít hạt, vỏ quả dày, thơm, chín có màu vàng.

Với 2.000 cây, anh Đức vừa thu xong khoảng 60 tấn quả, bán giá dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, mang về nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng. Đây là con số vượt xa tầm mong đợi của gia đình anh và cao hơn nhiều so với canh tác cà phê. Quýt chủ yếu được các thương lái trong huyện và thành phố Đà Lạt thu mua, ngày thấp nhất khoảng 200 kg quả, ngày cao điểm 1 tấn.

Để có được vườn quýt đẹp và năng suất như ngày hôm nay anh cũng khá vất vả khi vườn cây gặp một số bệnh như bệnh vàng lá, thối rễ, rụng quả. Để khắc phục và hạn chế sâu bệnh hại, anh thường xuyên thăm vườn, hàng ngày theo dõi từng giai đoạn phát triển của cây để có biện pháp chăm sóc, xử lý thuốc kịp thời.

Do là người đầu tiên trồng cây quýt đường ở xã Phú Hội nên anh Ha Đức chưa có nhiều kinh nghiệm trong khâu chăm sóc, cũng như bổ sung dinh dưỡng cân đối và hợp lý cho cây. Anh chia sẻ mình sẽ vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm và học hỏi thêm để các năm sau sẽ chăm sóc tốt hơn, quýt cho nhiều trái hơn, đẹp hơn và an toàn cho người sử dụng.

Anh Ha Đức nói: “Đầu ra cho sản phẩm tôi không lo, tôi chỉ lo làm sao trong thời gian tới có thể áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng, đưa được sản phẩm sạch đến người tiêu dùng”.

Chia tay gia đình anh Ha Đức, chúng tôi ai cũng thầm nể phục tinh thần dám nghĩ, dám làm của một người đồng bào dân tộc thiểu số. Anh là một tấm gương sáng để cho nhiều người học hỏi làm theo nhằm phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên vùng đất còn nhiều khó khăn này.

BÙI HẰNG

Sóc Trăng tự hào có trái vú sữa tím xuất ngoại

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Sóc Trăng là tỉnh có tiềm năng lớn về các loại cây ăn trái đặc sản, như: sầu riêng, măng cụt, nhãn, xoài, cam, bưởi và đặc biệt là trái vú sữa tím tại vùng đất Kế Sách được nhiều công ty “ưng ý”. Chính vì thế, Công ty TNHH XNK Vina T&T và Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (TP. Hồ Chí Minh) đã ký kết cùng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp cây ăn trái xã Trinh Phú và Tổ hợp tác (THT) Quyết Thắng xã Xuân Hòa (Kế Sách) thu mua vú sữa tím để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, với tổng sản lượng 400 tấn trái.

Niềm vui của HTX

Từ ngày lô hàng vú sữa tím đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Trinh Phú Hồ Văn Hội trở thành người nổi tiếng, nhiều thành viên nói vui như thế, bởi ông liên tục nhận trả lời phỏng vấn của nhiều phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương và các tỉnh bạn. Ông Hội hồ hởi: “Năm nay, tất cả thành viên HTX ăn một cái tết hoành tráng, bởi chẳng có niềm vui nào hơn, khi trái vú sữa tím của chúng tôi đã nhiều đợt xuất đi Mỹ. Đây được xem là sự kiện “chấn động” với người trồng cây ăn trái, bởi trái vú sữa được doanh nghiệp thu mua giá cao và quy trình canh tác hoàn toàn thay đổi, theo quy trình trái sạch 100%”.

Trái vú sữa tím được phân loại để xuất khẩu.

Cũng theo ông Hội, dù có cực hơn đôi chút so với canh tác theo tập quán cũ nhưng giá trái bán cao gấp 2, 3 lần; không tốn chi phí phân, thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó dùng các loại chế phẩm sinh học, an toàn sức khỏe bản thân và có điều HTX tâm đắc nhất là trái vú sữa có mã code vùng trồng, có thương hiệu nên không thể pha lẫn với các loại vú sữa của các tỉnh khác. Do vậy, HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, tạo thương hiệu riêng và đáp ứng tốt thị trường Mỹ, vì đây là uy tín của HTX trên thương trường.

Ông Hồ Văn Hội thông tin thêm: “Tính đến thời điểm hiện tại, HTX đã xuất nhiều tấn trái vú sữa tím đi Mỹ, giá bán 30.000 đồng/kg và đang tiếp tục hái trái cho hết vụ (đến tháng 3 âm lịch 2019). Theo ký kết, doanh nghiệp sẽ thu mua 200 tấn trái và sản lượng của HTX hàng năm ước 350 tấn với diện tích 32ha. Do sản xuất theo quy trình sạch, ngoài số lượng trái đạt chuẩn xuất khẩu, số lượng còn lại, HTX vẫn bán cho các doanh nghiệp tiêu thụ nội địa giá cao hơn so với trước kia từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/kg”.

Cẩn trọng trong cung ứng trái xuất khẩu

Qua nhiều đợt hàng xuất khẩu đi Mỹ thành công, có 1 lô hàng của THT Quyết Thắng ở xã Xuân Hòa bị phía đối tác Mỹ trả về do bị nhiễm ruồi đầu vàng. Trái vú sữa bị đối tác đình chỉ xuất khẩu 21 ngày và sau 21 ngày, phía Mỹ đã nhận hàng trở lại. Đây có thể nói là tổn thất đối với phía doanh nghiệp thu mua xuất khẩu và toàn thể thành viên của THT cũng như giảm sút niềm tin nơi đối tác. Riêng với HTX Nông nghiệp Trinh Phú cũng có 1 lô hàng bị phía kiểm dịch vùng 2 trong nước phát hiện nghi nhiễm ruồi đầu vàng bị trả về. Từ thông tin vừa nêu để thấy rằng, việc tìm kiếm thị trường và kết nối được doanh nghiệp bao tiêu trái vú sữa xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ là rất khó khăn, gian nan. Chính vì vậy, thành viên không vì lợi ích cá nhân, làm ảnh hưởng chung đến toàn thể thành viên khác trong THT, HTX.

Nếu nghi ngờ trái của vườn mình bị vấn đề nên báo ngay cho chính quyền địa phương, ngành chuyên môn để có hướng xử lý, không nên đưa trái đi xuất khẩu, vì như vậy sẽ ảnh hưởng sau này, làm mất niềm tin phía doanh nghiệp thu mua, làm mất uy tín THT, HTX, kể cả vùng trồng. Bởi trái vú sữa được xuất khẩu giá cố định 30.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường chưa được 1/2. Do vậy thành viên THT, HTX hết sức thận trọng trong việc giữ thị trường, giữ chữ tín.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước khuyến cáo: “Nhằm tránh tình trạng hàng bị trả về, thành viên THT, HTX tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề bao trái và thời điểm bao trái tốt nhất lúc trái non bằng nắp chai nước suối; cách ly thời gian thu hoạch trái với các loại thuốc sinh học, đảm bảo an toàn tuyệt đối, theo quy trình canh tác phía đối tác quy định. Quan trọng nhất quá trình làm ăn phải giữ lấy chữ tín. Phải vì lợi ích chung, chứ không nên có tư tưởng lợi riêng cho bản thân, làm thiệt hại kinh tế cho cả tập thể”.

Tạo đà cho thị trường xuất khẩu trái cây

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết đánh giá: “Kết quả liên kết tiêu thụ giữa các công ty với HTX, THT tại tỉnh trong thời gian qua là bước khởi phát rất thuận lợi, nhằm giới thiệu trái vú sữa tím của tỉnh Sóc Trăng sang thị trường khó tính, thị trường cao cấp trong nước và đây cũng là tiền đề để các công ty xuất khẩu biết đến tỉnh có vùng nguyên liệu cây ăn trái đặc sản đủ các loại trái cây, đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sản lượng lớn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Để đảm bảo trái cây của tỉnh sẵn sàng phục vụ thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, quảng bá sản phẩm đầu ra cho các loại trái cây như xoài, nhãn, bưởi…”.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Văn Mẫn chia sẻ: “Tôi vui mừng khi lần đầu tiên tỉnh nhà có mặt hàng trái cây được vào thị trường Mỹ. Để giữ thị trường đầy tiềm năng là Mỹ, tôi đề nghị HTX, THT phải tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, kỹ thuật, hướng dẫn của đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp, HTX phải thực hiện đúng hợp đồng bằng sự “uy tín, bền vững”. Riêng các sở, ngành liên quan và huyện Kế Sách phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp theo dõi quá trình canh tác trái vú sữa tím tại THT, HTX để sản phẩm chất lượng hơn, hộ dân sản xuất hiệu quả hơn, kinh tế tỉnh nhà phát triển hơn…”.

Thúy Liễu

Bến Tre: Thừa Đức thu hoạch dưa hấu lợi nhuận cao

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Thu hoạch dưa hấu.

Hiện xã Thừa Đức, huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) đang thu hoạch vụ dưa hấu đầu năm 2019. Dưa thu hoạch được mùa, được giá, nông dân có lãi.

Toàn xã có khoảng 100ha đất trồng dưa trải bạt. Giá dưa ổn định từ 4 - 7 ngàn đồng/1kg (tăng từ 2 - 4 ngàn đồng/kg so với năm 2018). Trung bình 1 công đất trồng dưa hấu, thu hoạch từ 3 - 4 tấn trái, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018

Theo tính toán của nhà nông, sau khi trừ đi chi phí, 1 công đất thu lãi từ 12 - 15 triệu đồng.

Được biết, nông dân xã Thừa Đức trồng xoay vòng 2 vụ dưa hấu/năm. Vụ đầu năm là vụ chính. Nhiều năm nay, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ tưới nước nhỏ giọt, trải bạt, hạn chế nước tưới, phù hợp đất giồng cát ven biển. Vì vậy, nông dân gắn bó hơn với trồng dưa.

Tin, ảnh: Tuyết Mai

Thanh long leo giàn - Hướng đi mới của người dân

Nguồn tin: Báo Long An

Trồng thanh long theo phương pháp leo giàn đang mở ra hướng đi mới cho người dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Qua đó, không chỉ giúp người trồng tiết kiệm diện tích đất, tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất mà còn tăng năng suất, thu lợi nhuận cao hơn.

Tăng cường cơ giới hóa sản xuất

Vài năm trở lại đây, nhận thấy phương pháp trồng thanh long bằng giàn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng trụ, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện mạnh dạn đầu tư sản xuất, thu lợi nhuận hàng tỉ đồng/năm.

Gia đình ông Trương Minh Trung, ngụ ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long, là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi 2ha thanh long bằng trụ sang trồng giàn. Dẫn chúng tôi tham quan mô hình thanh long ruột đỏ bằng giàn, ông Trung nói: “Trước đây, tôi trồng thanh long theo từng trụ riêng lẻ, trụ cách trụ 3m, hàng cách hàng 3m. Mỗi hécta đất, tôi có thể trồng khoảng 1.000 trụ thanh long. Tuy nhiên, với cách trồng giàn, khoảng cách giữa các trụ bêtông được rút ngắn còn 1,5m, ở giữa các trụ có thêm một trụ phụ bằng sắt. Một đường dây cáp dài nối các đầu trụ với nhau, giúp cành thanh long leo thành giàn. Mỗi giàn cách nhau 3m, mỗi hécta đất có thể trồng từ 2.000-2.500 trụ thanh long”.

Trồng thanh long leo giàn giúp người dân tiết kiệm diện tích đất, tăng cường cơ giới hóa sản xuất

Trồng thanh long leo giàn không chỉ giúp người dân tận dụng được tối đa diện tích đất sản xuất mà còn tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, vệ sinh vườn, thu hoạch trái. Đặc biệt, tính ưu việt của thanh long leo giàn là người dân dễ dàng cơ giới hóa trong sản xuất, sử dụng máy bón phân hữu cơ, phun thuốc, cắt cỏ,... hạn chế nhân công lao động. Mặt khác, người dân còn có thể trồng xen canh loại cây trồng khác (rau màu) trên diện tích giữa các giàn thanh long.

“Nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, khi trồng thanh long leo giàn, người dân cần chú ý đến yếu tố ánh nắng. Giàn thanh long tốt nhất nên trồng theo hướng Đông Tây để tận dụng được triệt để ánh sáng mặt trời, kích thích cho cây ra trái nhiều hơn. Đồng thời, người trồng hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó là sử dụng phân hữu cơ và tăng cường các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh vườn, tỉa cành,...” - ông Trung chia sẻ.

Nâng cao năng suất, nguồn thu nhập

Toàn huyện Châu Thành hiện có gần 20ha thanh long ruột đỏ được trồng theo phương pháp leo giàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam huyện Châu Thành - Trần Văn Nĩnh, trồng thanh long leo giàn số lượng trụ nhiều nên chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với trên cùng một diện tích trồng thanh bằng trụ. Bên cạnh đó, vì cành thanh long nhiều và nối tiếp nhau theo giàn nên khi có dịch bệnh như bệnh đốm nâu, đốm trắng thì khó chăm sóc, xử lý. Vì vậy, khi trồng theo kiểu này, người dân cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi, kiểm tra, vệ sinh vườn. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn gấp nhiều lần so với trồng bằng trụ.

Trồng giàn thanh long thường cho trái ra từ cành gốc, chất lượng ngon

Ông Trương Minh Trung cho hay: “Năng suất bình quân của thanh long leo giàn đạt 60 tấn/ha, tăng gấp đôi so với thanh long trồng trụ truyền thống. Đặc biệt, thanh long trồng giàn thoáng, trái ra từ cành gốc thường to, chất lượng ngon hơn. Với mức giá bán thanh long ruột đỏ luôn ổn định 25.000-35.000 đồng/kg, việc thu lãi ngay trong năm rất dễ”.

“Trồng thanh long bằng trụ rất tốn công lao động và chất lượng tưới không đồng đều. Với mô hình leo giàn, thanh long tăng trưởng tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh cho cây hơn. Mặt khác, giúp địa phương thuận tiện trong việc hình thành vùng sản xuất chuyên canh thanh long và tạo tiền đề để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao” - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã An Lục Long - Huỳnh Thái Thanh nhận xét.

Theo Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Hà Minh Tuấn, mô hình trồng thanh long leo giàn và tưới nước nhỏ giọt của Israel mới nên không phải ai cũng dám đầu tư. Thế nhưng, theo tính toán của Viện Cây ăn quả miền Nam, nếu người dân mạnh dạn ứng dụng mô hình này, khả năng cho năng suất cao hơn từ 2-3 lần so với trồng trụ và chăm sóc theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, người trồng cũng cần nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, công nghệ, tiêu chuẩn,... để sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Trồng thanh long leo giàn là cách làm mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân huyện Châu Thành. “Để giúp người dân sản xuất ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, địa phương tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào đồng ruộng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đầu tư hệ thống tưới nước tự động, trang bị kho lạnh bảo quản sản phẩm, hướng đến tham gia xuất khẩu thanh long vào các thị trường khó tính: Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...” - ông Trần Văn Nĩnh thông tin thêm./.

Sông Măng

Nông dân Thái-lan thích trồng giống lúa của Việt Nam

Nguồn tin: Nhân Dân

Nông dân ở tỉnh Nakhon Sawan của Thái-lan khẳng định, họ sẽ tiếp tục trồng giống lúa thơm của Việt Nam hay còn có tên gọi là Jasmine 85, một giống lúa có khả năng kháng bệnh cao và cho lợi nhuận tốt dù chưa được đăng ký tại Thái-lan. Giữa lúc có nhiều tin đồn về việc chính phủ Thái-lan đang cố gắng can thiệp bằng cách hạ giá thành giống gạo này.

Giống lúa Jasmine 85 của Việt Nam được trồng rộng rãi ở tỉnh Nakhon Sawan (Thái-lan). (Ảnh Bangkok Post)

Chủ tịch Hiệp hội trồng lúa Thái-lan, Suthep Khongmak cho biết, ông đã đến thăm tỉnh Nakhon Sawan và nói chuyện với những người nông dân đang trồng giống lúa thơm Jasmine 85 của Việt Nam, được biết đến với tên địa phương là gạo Hom Phuang. Ông Suthep nói rằng, hiện có tin đồn về việc Cục lúa gạo Thái-lan đang tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà máy gạo để giảm giá thành vì giống lúa này không phải giống bản địa và không được đăng ký tại Thái-lan.

Trong khi đó, nông dân tại tỉnh Nakhon Sawan cho biết, một nhóm người đã cung cấp giống lúa Việt Nam cho họ trồng và hứa sẽ mua toàn bộ vào vụ thu hoạch với giá 8.000 baht/tấn, cao hơn nhiều so với giống gạo của Thái-lan là gạo Koh Khor, được bán ở mức 6.000 baht/tấn.

Chủ tịch Hiệp hội lúa gạo Thái-lan cho biết, nông dân tỉnh Nakhon Sawan muốn trồng giống lúa của Việt Nam. Họ khẳng định gạo Jasmine 85 của Việt Nam có nhiều đặc điểm nổi bật như chỉ cần 90 ngày để thu hoạch trong khi gạo Kor Khor cần tới 120 ngày. Ngoài ra, nó còn dễ trồng, khả năng kháng bệnh cao và có nhu cầu thị trường lớn nên không khó hiểu khi nông dân Thái-lan thích giống gạo này.

Ông Suthep cho rằng, nếu Cục lúa gạo Thái-lan không muốn người dân trồng giống lúa của Việt Nam, họ nên phát triển các giống lúa Thái để ngang bằng với lúa Jasmine 85, như thời gian trồng, năng suất hạt và khả năng kháng bệnh.

Chủ tịch hiệp hội trồng lúa Thái-lan cho biết, ông sẽ tới Nakhon Sawan một lần nữa vào ngày 14-3 để gặp đại diện nông dân, nhà máy xay xát và các cơ quan thuộc Cục lúa gạo Thái-lan để thảo luận về việc trồng các giống lúa và đưa ra một hướng chung nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người trồng và không giới hạn quyền của nông dân.

MINH ĐỨC - TUẤN ANH - Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan

Phú Yên: Giá tiêu thấp, người trồng gặp khó

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Ngành Nông nghiệp kiểm tra tiêu chết ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) - Ảnh: LÊ TRÂM

Hiện đang bước vào vụ thu hoạch tiêu nhưng giá tiêu hột trên thị trường xuống thấp, năng suất lại giảm do dịch bệnh đeo bám cây tiêu nên thu hoạch không đủ chi phí nhân công, nhiều chủ vườn không muốn thu hoạch.

Cách đây 4 năm (2015), giá tiêu hạt chạm mức 200.000 đồng/kg, nhiều người trồng 1ha tiêu thu hoạch tiền tỉ, thì hiện nay giá tiêu trên thị trường thương lái mua chưa được 1/4. Bà Trần Thị Linh, một người trồng tiêu ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), cho hay: Hiện thương lái mua 50.000 đồng/kg, trong khi giá thuê nhân công là 200.000 đồng/ngày, khiến người trồng hồ tiêu thêm nản, vì hái 4kg tiêu hột chủ mới đủ trả tiền công.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên cho biết: Hiện bệnh chết nhanh, chết chậm gây hại 18ha, phần lớn gây hại trên tiêu kinh doanh chăm sóc kém. Bệnh thán thư gây hại 25ha, tấn công tần lá gần mặt đất. Còn với tuyến trùng thì hầu như bộ rễ tất cả các vườn tiêu có tuyến trùng gây hại. Trong thời gian đến, bệnh chết nhanh, chết chậm, tuyến trùng thán thư… tiếp tục gây hại ở những vùng tiêu chăm sóc kém. Hiện sáng sớm thường có sương nên các địa phương và người trồng tiêu cần chú ý phòng trừ bệnh.

Là người sở hữu đến 100 trụ tiêu, anh Bùi Văn Tiến, cũng ở xã Sơn Thành Tây, lắc đầu nói: Tôi chưa bao giờ thấy hồ tiêu rớt giá như vậy, nhiều hộ không buồn bước ra vườn nữa. Giá quá thấp, năng suất giảm mạnh, mỗi ngày công thu hái giỏi lắm được 5-6kg, bán chỉ đủ tiền thuê nhân công.

Trước đây, hồ tiêu mở ra cơ hội làm giàu cho hàng ngàn hộ nông dân, thế nhưng thời gian qua, mưa bão, dịch bệnh làm cho tiêu chết nhiều nên diện tích cây trồng này giảm mạnh. Theo thống kê của Sở NN-PTNT, năm 2016, toàn tỉnh có 975ha tiêu; trong đó huyện Tây Hòa 600ha, Sông Hinh 200ha, Sơn Hòa 50ha và Tuy An 5ha. Năng suất hồ tiêu bình quân đạt 28 tạ/ha, cao hơn năng suất bình quân cả nước 5 tạ/ha. Còn tại thời điểm này, toàn tỉnh có 590ha; trong đó, vườn tiêu Sơn Thành (huyện Tây Hòa) là 234ha, diện tích cho thu hoạch 89ha, sản lượng 115 tấn; còn ở huyện Sông Hinh là 120ha, diện tích thu hoạch 100ha, năng suất đạt 20 tạ/ha.

Giá tiêu giảm, nông dân không đầu tư chăm sóc dẫn đến phát sinh sâu bệnh hại, rụng lá khô dần... Thời gian gần đây, vườn tiêu của bà Trần Thị Mai ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) khô lá rụng xuống gốc rồi chết dần. Kề đó nhiều trụ đổ ngã, xiêu vẹo, dây tiêu đứt văng tứ tung. Bà Mai cho hay: Từ sau đợt bão lớn năm 2017, tiêu non, bông lá rụng đầy gốc, đổ ngã, không có vốn đầu tư, tôi bỏ vườn đi làm việc khác để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vườn tiêu cứ thế chết dần chết mòn, lá khô rụng đầy gốc.

Theo nhiều người trồng tiêu, để khắc phục vườn, chi phí đầu tư ước tính phải tốn từ 25-30 triệu đồng/ha để mua trụ mới, giống, công trồng, chăm sóc... Bà con không có vốn đầu tư chăm sóc, nhiều người bỏ mặc nên vườn tiêu liên tiếp bị dịch bệnh.

Không chỉ năm nay mà 3 năm liên tiếp, giá tiêu xuống thấp, người trồng tiêu gặp khó, đang cần sự chung tay của các cấp, ngành để tổ chức lại sản xuất cây hồ tiêu, giúp người trồng tiêu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho hay: Địa phương vừa tổ chức hội thảo góp ý quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận và logo hồ tiêu Sơn Thành. Người trồng tiêu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hồ tiêu Sơn Thành phải tuân thủ quy định của quy chế này, từ đó góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người trồng tiêu; đồng thời quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thế nhưng giá tiêu xuống thấp, người trồng đang gặp khó…

TRÂM TRÂN

Nông dân Gia Lai lao đao vì giá mía rớt kỷ lục, năng suất thấp

Nguồn tin: VOV

Vụ mía 2019 nông dân tỉnh Gia Lai tiếp tục gặp khó khăn, khi khô hạn và bệnh hại khiến năng suất sụt giảm, giá mía nguyên liệu lại xuống thấp kỷ lục.

Vụ mía này, gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở làng Chí Linh, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai trồng 1,4 ha mía, thu được hơn 100 tấn mía cây. Trừ hết chi phí đầu tư, gia đình thu về chỉ 15 triệu đồng. Lý do là giá mía nguyên liệu năm nay chỉ có 700.000 đồng/tấn 10 trữ đường, thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Anh Hải cho biết, đã vài năm nay lợi nhuận từ cây mía không còn đáng kể, gia đình khó có thể bám trụ với cây trồng này.

“Có lẽ làm nốt vụ này, gia đình tôi chuyển sang trồng lúa. Tiền lãi đó là bỏ công ra chứ không có lãi. So với giá mía bây giờ thì thu nhập từ mía không bằng trồng lúa. Làm mía cả năm chỉ hòa vốn với lỗ vốn. Không gặp rủi ro (hạn hán, bệnh dịch) thì đỡ, nếu có rủi ro thì lỗ nhiều. Có người chặt, cân mấy trăm tấn mía nhưng nhà máy vẫn bắt bù thêm”, anh Hải chia sẻ.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh Vùng nguyên liệu mía tại Gia Lai bị khô hạn và bệnh trắng lá nên năng suất sụt giảm nghiêm trọng.

Vùng nguyên liệu mía tại Gia Lai bị khô hạn và bệnh trắng lá nên năng suất sụt giảm nghiêm trọng.

Cùng với giá thấp, vụ này, năng suất mía tại Gia Lai sụt giảm nghiêm trọng do khô hạn trên diện rộng và nhiều diện tích bị bệnh trắng lá.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết, năng suất mía của xã hiện chỉ đạt trung bình 65 tấn/ha. Cá biệt, một số diện tích chỉ đạt 30 - 40 tấn/ha. Mất mùa, mất giá khiến nông dân trồng mía thiệt đơn, thiệt kép. Không đảm bảo lợi nhuận từ cây mía, tại xã Chư A Thai, nông dân đang dần chuyển đổi từ cây mía sang cây trồng khác. Từ 2017 tới nay, toàn xã có 300 ha mía bị chuyển đổi sang cây sắn.

Theo ông Toàn, xu hướng đó tiếp tục tăng mạnh sau vụ thu hoạch này. Diện tích mía ở xã Chư A Thai đang bị thu hẹp. Lý do là giá mía đường xuống thấp, thứ hai là đất đai của xã không màu mỡ, năng suất mía kém.

"Có nơi chỉ đạt 30 - 40 tấn. Tính ra chỉ được trên 21 triệu đồng, tiền chặt 1 ha đã 20 triệu đồng rồi, lỗ thì vẫn phải chấp nhận. Thời gian tới, diện tích mía chắc chắn tiếp tục bị thu hẹp. Bà con sẽ chuyển đổi sang trồng cây khác, trong đó có cây sắn", ông Toàn nói.

Trong guồng quay của mất mùa, mất giá, hoạt động của 2 nhà máy đường tại Gia Lai đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thông thường vụ ép mía kéo dài từ tháng 11 năm trước tới tháng 4 năm sau, nhưng năm nay, vì thiếu nguyên liệu, nên vụ ép mía kết thúc sớm gần 2 tháng so với kế hoạch.

Cụ thể, tại vùng nguyên liệu các huyện đông nam, Công ty TNHH MTV Thành Thành Công dự kiến thu 870.000 tấn mía cho vụ ép mía của năm 2019. Tuy nhiên, thực tế đơn vị này chỉ có thể thu về 85% lượng mía nguyên liệu theo kế hoạch đề ra. Tình trạng này xảy ra tượng tự với vùng nguyên liệu phía đông của tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê cho biết: Năm nay, sản lượng kế hoạch của nhà máy là 1 triệu tấn nhưng khó có thể đạt kế hoạch.Dự kiến toàn vùng có 1,6 triệu tấn mía, sản xuất được 160.000 tấn đường. So với kế hoạch năm ngoái thì giảm khoảng gần 300.000 tấn đường.

Hiện nay, tại Gia Lai có khoảng 40.000 ha mía, chủ yếu tập trung tại các huyện phía đông và đông nam tỉnh. Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Gia Lai cho rằng, với thực trạng hiện nay, việc vùng nguyên liệu mía của tỉnh bị co hẹp là hệ quả tất yếu. Tương lai của diện tích còn lại phụ thuộc lớn vào cách liên kết và tổ chức sản xuất của nông dân và doanh nghiệp.

"Đối với diện tích dưới 60 tấn/ha thì nên tính đến chuyện chuyển đổi sang cây trồng khác. Đối với diện tích ở nơi có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, bà con nông dân nên tiếp tục đầu tư, phát triển để nâng cao năng suất, xây dựng cánh đồng lớn. Gắn người dân trồng mía với hợp tác xã, hợp tác xã gắn với nhà máy tiêu thụ sản phẩm, tạo ra sự đồng đều về chất lượng. Nếu đi theo hướng này sẽ tốt cho dân và phát triển cây mía ổn định", ông Đoàn Ngọc Có cho hay./.

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

Nhiều cây trồng chủ lực rớt giá

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Hiện nay, nhiều cây trồng chủ lực của người dân Đắk Nông như: cà phê, hồ tiêu, bơ, điều, cao su… đang lâm vào tình trạng rớt giá đồng loạt ở mức thấp kỷ lục so với nhiều năm trở lại đây. Điều này đã làm cho cuộc sống của người nông dân gặp thêm nhiều khó khăn.

Thời điểm này, một số loại cây trồng người dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch xong, một số loại cây trồng đang trong thời kỳ thu hoạch. Thế nhưng, tổng kết lại thì đây là năm thực sự khó khăn đối với người nông dân khi đang có rất nhiều loại cây trồng chủ lực cùng nhau rớt giá.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) không vui khi giá hồ tiêu có mức thấp kỷ lục từ trước tới nay. Ảnh: Hồng Thoan

Thời điểm tháng 10/2018, người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bước vào vụ thu hoạch bơ với tâm trạng không mấy vui vẻ. Mặc dù được đánh giá là được mùa bơ nhưng giá cả lại xuống mức thấp trong nhiều năm qua, với giá mua bơ booth từ 20-25 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, thời điểm năm 2017, giá bơ booth được các thương lái thu mua tại vườn trên 60 ngàn đồng/kg. Như vậy, giá bơ vụ thu hoạch năm 2018 đã giảm từ 2-3 lần so với năm 2017. Không riêng gì bơ booth mà tất cả các loại bơ khác như: 034, hass… đều chịu chung tình trạng giảm giá mạnh. Theo thống kê, hiện nay, tổng diện tích bơ trong toàn tỉnh vào khoảng hơn 1.500 ha. Trong đó, có hơn 300 ha bơ được trồng chuyên canh, còn lại là trồng xen với các loại cây trồng khác.

Ngay sau vụ thu hoạch bơ, người nông dân trên địa bàn tỉnh bước vào vụ thu hoạch cà phê. Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 127.452 ha cà phê, chiếm hơn 60% tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày; trong đó, có khoảng 112.600 ha cà phê kinh doanh, chiếm 88,34% tổng diện tích chung. Vì vậy, cà phê được xem là cây trồng chủ lực số một trên địa bàn tỉnh nên rất nhiều người dân mong chờ đến ngày thu hoạch. Thế nhưng, nỗi buồn cây trồng vừa mất mùa lại mất giá đang bao trùm người sản xuất cây cà phê.

Anh Mai Văn Điền, ở phường Nghĩa Trung cho biết, gia đình anh có tất cả 3 ha cà phê đang bước vào thời kỳ kinh doanh. Vụ thu hoạch năm 2017, gia đình anh Điền thu được 15 tấn nhân nhưng năm nay chỉ thu được hơn 8 tấn. Nguyên nhân được anh Điền nhận định là khi cây cà phê ra hoa đã gặp sương muối nhiều nên đậu quả ít. Chưa dừng lại ở việc mất mùa mà giá cà phê cũng liên tục giảm mạnh. Từ thời điểm thu hoạch đến nay, giá cà phê nhân xô dao động từ 29 – 33 ngàn đồng/kg, đây là mức thấp nhất từ năm 2013 trở lại đây.

“Việc cây cà phê vừa mất mùa lại kèm theo rớt giá đã khiến cho những người làm cà phê có một năm làm ăn thất bại nặng nề. Bởi ngoài chi phí cho phân bón, làm cỏ, tưới cây thì giá nhân công thu hái cà phê cũng tăng cao đã khiến cho người nông dân không còn có lãi”- anh Điền buồn bã.

Sau khi các loại cây trồng như bơ, cà phê, tiêu… rớt giá thì điều là loại cây trồng tiếp theo rớt giá mạnh

Những ngày này, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đang bước vào mùa thu hoạch hồ tiêu. Thời điểm này, giá hồ tiêu đang ở mức thấp kỷ lục nhất trong nhiều năm qua. Hiện nay, giá hồ tiêu xô giao động từ 43 – 50 ngàn đồng/kg. Theo thống kê, hết năm 2017, diện tích trồng tiêu trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 33.000 ha. Tuy nhiên, hồ tiêu là loại cây trồng khó tính, có thể nhiễm bệnh bất thình lình và chết trắng bất cứ lúc nào.

Hết năm 2018, trên toàn tỉnh Đắk Nông đã có trên 1.827 ha hồ tiêu bị chết trắng. Ngoài ra, trên toàn tỉnh còn có trên 2.698 ha hồ tiêu nhiễm bệnh, đang được người dân tiến hành cứu chữa. Nhiều người trồng hồ tiêu cho rằng, với giá hồ tiêu thấp như hiện nay, nếu như hồ tiêu không bị chết, người sản xuất không vay vốn ngân hàng thì họ chỉ lời được chút ít, không đủ trang trải cuộc sống.

Đối với cây điều và cao su cũng không nằm ngoài tình cảnh giá cả lao dốc. Qua ghi nhận ở nhiều địa phương, những năm qua, khi giá điều tăng mạnh, nông dân đã chú trọng đến việc chăm sóc cây trồng nên vụ mùa năm nay năng suất cây điều tăng cao. Trung bình mỗi ha điều người nông dân có thể thu về 1,2 – 2 tấn điều. Năm trước người trồng điều có thời điểm bán được với giá 40 ngàn đồng/kg. Thế nhưng, hiện nay, giá điều đã rớt xuống mức 28 ngàn đồng/kg.

Bên cạnh cây bơ, hồ tiêu, cà phê, điều… thì giá mủ cao su cũng đã giảm mạnh trong nhiều năm qua, hiện chưa thấy dấu hiệu tăng giá trở lại. Thời điểm này, mủ cao su được các đại lý trên địa bàn tỉnh thu mua với giá từ 7.000 – 9.000 đồng/kg. Với giá như thế này thì người trồng cao su đang lấy công làm lãi.

Việc nhiều loại cây trồng như: cà phê, bơ, tiêu, điều… cùng nhau rớt giá một lúc như thế này là điều chưa từng xảy ra đối với ngành nông nghiệp Đắk Nông. Qua thực tế cho thấy, các loại nông sản của tỉnh ta như: tiêu, cà phê, điều… đều phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Về nguyên nhân nhiều loại nông sản đều đồng loạt rớt giá chủ yếu là do nguồn cung đã vượt quá cầu. Trong thời gian tới, giá cả các loại nông sản tăng lên hay giảm xuống chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung, cầu. Tuy nhiên, sẽ rất khó để giá cả tất cả các loại cây trồng trên sẽ tăng mạnh đến đỉnh như những năm trước đây.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bình Phước: Nông dân Bù Đốp sáng tạo trong thu hoạch tiêu

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Cùng với huyện Lộc Ninh, Bù Đốp (tỉnh Bình Phước:) được xem là “thủ phủ” hồ tiêu của tỉnh với diện tích trên 4.500 ha. Bước vào cao điểm vụ mùa 2018-2019, nhưng nhiều chủ vườn tiêu vẫn không thể thuê được nhân công thu hoạch. Và nhà nông đã có nhiều sáng tạo trong thu hoạch hồ tiêu.

Hộ anh Trần Chí Danh ở thôn 5, xã Thiện Hưng có gần 5.000 trụ tiêu đến ngày thu hoạch. Chỉ tính riêng tiền thuê nhân công, vụ năm trước gia đình anh bỏ ra gần 200 triệu đồng. Hiện giá tiêu chỉ 43-48 ngàn đồng/kg, trong khi công hái gần 200 ngàn đồng/ngày, nếu thuê lao động thì người trồng tiêu cầm chắc lỗ. Trước thực trạng này, anh Danh đã dùng bao bố phủ quanh gốc chờ tiêu rụng rồi thu gom, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới tự động trên cao, một mặt làm chậm quá trình tiêu chín, mặt khác, sức nước từ béc phun chỉ vừa đủ rơi xuống đất không làm khỏa lấp những chuỗi tiêu rụng trên bao bố. Anh Danh cho biết: “Ăn tết xong, nhìn vườn tiêu chín đỏ, gia đình tôi chạy đôn chạy đáo tìm công hái. Nhưng dù công hái bị đôn giá lên khá cao, gia đình tôi vẫn không thuê được công hái nên tôi để tiêu rụng rồi thu gom. Nhưng do tưới thủ công áp lực nước lớn nên các chuỗi tiêu chưa kịp lượm bị nước làm rã và bị lấp đất. Vì vậy tôi đã dùng bao bố phủ quanh gốc và lắp đặt hệ thống tưới tự động trên cao; chi phí lắp đặt mỗi trụ tiêu chỉ khoảng 20 ngàn đồng mà sử dụng được nhiều năm. Trong khi thuê 1 công hái tiêu 200 ngàn đồng/ngày chỉ hái được vài trụ. Việc lắp đặt hệ thống tưới tự động còn đỡ tốn công tưới và dùng thời gian, công tưới đó gom tiêu trên bao bố, chỉ 3 người là thu hoạch xong cả vườn 5.000 trụ”.

Anh Trần Chí Danh phấn khởi vì nhờ ý tưởng áp dụng tưới tự động và rải bao dưới gốc đã thu hoạch gần xong vụ tiêu này

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước có 3.000 trụ tiêu, trong đó 2.000 trụ đang thu hoạch. Nhờ có lưới đen từ 1.000 trụ tiêu 1 năm tuổi trước đây dùng để che mát, anh tận dụng phủ gốc để chờ tiêu rụng rồi lượm. Anh Hoàng nói: “Những năm trước khi hồ tiêu được giá, nhân công khắp nơi đổ về tìm hái thuê. Nhưng vụ này lại rất ít nhân công. Ngay từ đầu mùa, tôi đã phải gọi điện về quê nhờ người nhà vào hái giúp mà chưa được. Thấy cách làm của anh Danh hiệu quả, tôi làm theo. Nhờ tận dụng lưới đen sẵn có và đã lắp đặt hệ thống tưới tự động từ trước nên chi phí không đáng kể”.

Trước tình trạng khan hiếm công hái tiêu, lãnh đạo huyện Bù Đốp đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn có phương án huy động nhân lực hỗ trợ nông dân thu hoạch tiêu, nhất là gia đình chính sách, có con em đi nghĩa vụ quân sự năm 2019. Trong những ngày qua, đã có hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu ra quân giúp nhân dân xã Hưng Phước hái tiêu. Thiếu tá Chu Huy Công, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: “Chúng tôi giúp nhân dân thu hoạch tiêu không chỉ vì trách nhiệm mà là tình cảm với bà con nơi đơn vị đóng quân. Dù chỉ làm dân vận trong 3 ngày nhưng sự gắn kết giữa đơn vị với Đảng ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thêm khăng khít”.

Việc sáng tạo các giải pháp thu hoạch tiêu và chính quyền, lực lượng vũ trang giúp nông dân hái tiêu bước đầu giúp nông dân bớt khó khăn, đặc biệt trong tình trạng khan hiếm nhân công. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, nông dân vẫn cần những giải pháp vĩ mô, đồng bộ hơn như dự báo nhu cầu thị trường, các tiến bộ khoa học trong trồng, chăm sóc đến thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Đức Trung

Chủ động tạo nguồn giống cây trồng tốt

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Để chủ động nguồn giống tốt, đặc biệt là các loại đặc sản có giá trị kinh tế cao, những năm qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đẩy mạnh nghiên cứu, chọn tạo, khôi phục và sản xuất nhiều loại giống cây trồng mới. Qua đó, hình thành một số giống có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá và được sản xuất trên diện rộng, tạo hiệu quả rõ nét.

Vụ xuân năm nay, xã Hợp Tiến (huyện Mỹ Đức) bước vào vụ thứ 2 gieo cấy giống lúa LTH31. Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hợp Tiến Nguyễn Hà Tuyển, vụ xuân 2019, toàn xã gieo cấy 10ha giống lúa LTH31. Giống lúa này được ngành Nông nghiệp Hà Nội sản xuất và chứng nhận. Vụ trước, giống LTH31 cho năng suất khoảng 2,5 tạ/sào, cao hơn so với giống lúa Khang dân 18 (2 tạ/sào) nên được xã viên rất ủng hộ. Đây là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn, tính thích ứng rộng; cho năng suất, chất lượng cao; chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là khả năng chống bệnh đạo ôn khá...

Ngoài lúa, đậu tương cũng là giống cây được ngành Nông nghiệp Hà Nội nghiên cứu, chọn tạo thành công và đưa vào sản xuất. Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết, đậu tương là cây trồng chủ lực trong vụ đông của Hà Nội. Sản xuất đậu tương của thành phố hiện chiếm 52,8% tổng diện tích trồng đậu tương vùng Đồng bằng sông Hồng và chiếm 18% tổng diện tích đậu tương của cả nước. Để nâng cao chất lượng và chủ động nguồn giống, những năm qua, Trung tâm đã đưa một số giống đậu tương vào khảo nghiệm sản xuất để so sánh, tuyển chọn. Kết quả, đã tuyển chọn được 3 giống có năng suất cao, thích hợp với điều kiện tự nhiên của Hà Nội, trong đó nổi trội nhất là giống đậu tương ĐT26. Đến nay, giống đậu ĐT26 đã được trồng tại các huyện như: Phúc Thọ, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên… Đây là giống cây có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích hợp với vụ đông Hà Nội. Trong điều kiện không cần làm đất, được nông dân gieo hạt ngay trên nền ruộng sau thu hoạch lúa mùa, đậu ĐT26 đã đạt năng suất 2,3-2,48 tấn/ha, cao hơn giống đối chứng DT84 và DT90 trước kia.

Thực tế, việc trình diễn các giống cây trồng mới không chỉ thay thế các giống cũ có năng suất, chất lượng kém mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại vùng ngoại thành của Hà Nội. Thành công của mô hình trình diễn các giống cây nông, lâm nghiệp mới đã tạo động lực cho các địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy hình thành các hợp tác xã, tổ dịch vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

Theo thống kê của Sở NN& PTNT Hà Nội, để cung ứng nguồn giống bảo đảm chất lượng cho sản xuất nông nghiệp, hằng năm, Sở tiến hành khảo nghiệm, thực nghiệm hơn 70 lượt giống cây trồng mới, chủ yếu là các giống: Lúa, đậu tương, lạc, khoai tây, khoai lang, hoa, cây ăn quả… Kết quả, đã đề xuất bổ sung 40 giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với tập quán canh tác và sinh thái của Hà Nội; được đưa vào cơ cấu giống của Hà Nội.

Riêng với cây lâm nghiệp, từ năm 2012 đến nay, Sở NN& PTNT Hà Nội đã công nhận 9 nguồn giống, điển hình là các loại cây: Mắc ca, thông, keo lai, keo tượng, gió bầu… Đặc biệt, Hà Nội đang triển khai dự án xây dựng vườn ươm tạo nguồn cây giống phục vụ phát triển cây xanh đô thị và trồng rừng sinh thái trên địa bàn.

“Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả trong sản xuất giống cây trồng, thời gian tới, ngành NN&PTNT Hà Nội tập trung rà soát, điều chỉnh các chương trình, đề án, dự án phát triển liên quan đến công tác phát triển giống cây trồng, vật nuôi, lâm nghiệp… qua đó, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy hoạch. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cải tạo, nhân giống cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất của Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố lân cận nói chung” - Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết.

ĐỖ MINH

Xơ xác hồ tiêu

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Hồ tiêu từng được mệnh danh cây “vàng đen”, đem lại đời sống khá giả cho nhiều người dân tại khu vực Tây Nguyên, nhiều hộ nhờ trồng hồ tiêu đã sắm được nhà lầu, xe hơi. Vậy nhưng vài năm gần đây, hồ tiêu bị dịch bệnh tràn lan và giảm mạnh khiến nông dân khốn đốn.

Hồ tiêu ở Chư Pưh, Gia Lai bị chết

Dịch bệnh tăng, giá giảm

Di chuyển trên đường Hồ Chí Minh để đến 2 thủ phủ hồ tiêu ở tỉnh Gia Lai là Chư Sê và Chư Pưh, chúng tôi ngỡ ngàng bởi những vựa hồ tiêu xanh tốt, trải dài qua nhiều ngọn đồi ngày nào, nay chỉ còn trơ trụ gỗ. Trên đường vào xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, nhiều vườn hồ tiêu đã bị xóa sổ do dịch bệnh. Anh Phạm Văn Thương (thôn Thiên An, xã Ia Blứ) chua xót kể, gia đình anh có 5 sào với khoảng 1.000 trụ hồ tiêu. Trước đây, vườn hồ tiêu này được người dân trầm trồ khen ngợi bởi hồ tiêu phát triển tốt và quả sai chi chít. Thế rồi năm 2016, vườn hồ tiêu bỗng dưng chết trụi, tìm đủ loại thuốc cứu chữa cũng không thành công. Bây giờ, số tiền 200 triệu đồng mượn người thân để đầu tư vườn, gia đình anh Thương không biết lấy đâu để trả.

Ông Lê Quang Vang, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Blứ, buồn rầu: “Hồi xưa hồ tiêu có giá, dân ồ ạt trồng, cao điểm năm 2014, diện tích trồng hồ tiêu lên đến 1.000ha. Tuy nhiên sau đó hồ tiêu chết dần, chết mòn. Cuối năm 2018, xã thống kê lại thì chỉ còn trên dưới 100ha nhưng năng suất không còn cao và mùa khô năm nay có nguy cơ gần như xóa sổ”.

Đến xã “tỷ phú hồ tiêu” Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), mặc dù đang mùa thu hoạch nhưng không khí ở đây vắng lặng đến lạ thường. Những ngôi biệt thự có sân phơi lớn đều để trống bởi hồ tiêu đã chết gần hết, không còn gì để thu hoạch. Đi theo con đường vào trung tâm xã, phóng tầm nhìn ra xa, những ngọn đồi trước đây bạt ngàn hồ tiêu thì nay lại xơ xác, hoang tàn, trơ trụi dây hồ tiêu chết rũ. Hai bên đường, hàng trăm biển bán đất, bán nhà, bán cả trụ tiêu được treo ngang dọc trên các cành cây, khúc gỗ… Liên hệ theo địa chỉ để mua trụ tiêu, bà Phạm Thị Đào (thôn Đắk Lư, xã Nâm N’Jang) chào mời: “Nhà tôi có hơn chục ngàn trụ tiêu thẳng, đẹp. Anh mua tôi bán liền”. Hỏi nguồn gốc trụ tiêu đang chào bán, bà Đào cho biết, mấy năm trước, nhà trồng 13ha với 16.000 trụ, thu nhập mỗi vụ 30 - 35 tấn hồ tiêu. Nhưng 2 năm nay hồ tiêu chết sạch, tiền đầu tư 2,5 tỷ đồng chưa trả được, nên đành bán trụ để gom tiền trả lãi.

Ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, cho hay hồ tiêu chết và rớt giá khiến nhiều hộ dân trong xã điêu đứng vì nợ ngân hàng, tiền lãi còn không có để trả. Ước tính toàn xã hiện có khoảng 80% hộ dân trồng hồ tiêu đang nợ ngân hàng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại tỉnh Đắk Nông, đến cuối năm 2018 có hơn 1.800ha hồ tiêu bị chết, trên 2.600ha nhiễm bệnh. Tại tỉnh Đắk Lắk, tính đến thời điểm đầu năm 2019, có hơn 2.000ha hồ tiêu bị chết. Còn tại tỉnh Gia Lai, diện tích hồ tiêu chết trong năm 2018 hơn 4.900ha.

Cùng với tình trạng hồ tiêu bị chết do dịch bệnh, giá hạt hồ tiêu liên tục lao dốc trong vài năm qua càng khiến người trồng hồ tiêu lao đao. Nhiều vườn hồ tiêu chín đỏ nhưng không ai thu hái vì tiền bán không đủ thuê nhân công. Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), cho biết giá hồ tiêu dao động từ 42.000 - 44.000 đồng/kg thời gian qua là mức thấp nhất trong các năm, người trồng không có lời. Nhiều vườn hồ tiêu chết hoặc suy kiệt nhưng nông dân không chăm sóc mà chuyển sang trồng chanh dây, sachi hoặc các cây ngắn ngày để cải tạo đất. Còn với diện tích hồ tiêu đang thu hoạch hiện nay, cũng vì giá quá thấp, nên để hạn chế chi phí, người dân một số nơi hái cả quả chín lẫn quả xanh chứ không hái nhiều đợt như hồi giá hồ tiêu còn cao. Điều ngày khiến chất lượng, giá trị hồ tiêu sẽ thấp.

Hướng đi nào?

Theo ông Hồ Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai), giá hồ tiêu biến động mạnh trong thời gian qua đã được ngành chức năng dự báo từ nhiều năm trước. Việc giá giảm do quy luật cung - cầu. Khi một mặt hàng nào đó sản xuất ra quá nhiều so với nhu cầu tiêu dùng thì giá trị mặt hàng đó sẽ giảm. Đối với hồ tiêu, thời điểm giá tăng cao thì người dân ồ ạt mở rộng diện tích, sản lượng hồ tiêu tăng đột biến khiến nguồn cung vượt cầu. Hồ tiêu không còn được thị trường thế giới tiêu thụ mạnh nên việc biến động giá cũng là quy luật. Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới và theo đánh giá của các ngành chức năng, sản lượng hồ tiêu tồn trong nước và trên thế giới còn rất lớn, do đó khả năng từ 3 - 5 năm nữa, giá hồ tiêu mới tăng trở lại.

Tiến sĩ Trương Hồng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, cho rằng thực trạng hồ tiêu ở vùng Tây Nguyên hiện nay là một bài học cảnh báo cho nông dân về việc sản xuất chạy theo thị trường mà phát triển diện tích cây trồng vượt quy hoạch, không theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Tiến sĩ Trương Hồng khuyến cáo: “Trước thực trạng này, cần phải quy hoạch lại diện tích cây trồng, thay thế diện tích hồ tiêu chết bằng các loại cây trồng có hiệu quả, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng. Người dân nên áp dụng các biện pháp sản xuất theo hướng tiên tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ trong sản xuất, như canh tác hữu cơ nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ đất. Với giá hồ tiêu hiện nay, các nông hộ trồng sẽ không có lãi, thậm chí lỗ nặng nếu tiếp tục đầu tư trong thời điểm này. Những khu vực phù hợp, người dân cố gắng chăm sóc, giữ lại vườn hồ tiêu và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để ngăn ngừa sâu bệnh hại vườn cây. Ngành chức năng và địa phương phải tạo điều kiện tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất, canh tác, phòng chống dịch bệnh; khuyến khích nông hộ tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông sản sạch để giải quyết đầu ra cho sản phẩm”.

Ông Lê Quang Vang - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), cho biết trên địa bàn xã có khoảng 1.400 lao động đã rời địa phương đi làm ăn xa để trang trải cuộc sống và kiếm tiền trả lãi ngân hàng do trồng hồ tiêu thua lỗ. Có 40 hộ gia đình bỏ nhà vô Nam tìm cách mưu sinh vì hồ tiêu chết hết và nhà cửa đã bị ngân hàng niêm phong. Ước tính dân còn nợ các ngân hàng trên 250 tỷ đồng, hầu hết trong số đó đều không có khả năng trả.

ĐÔNG NGUYÊN - HỮU PHÚC

Ninh Thuận: Áp dụng kỹ thuật mới trong chăm sóc cây trồng vụ đông - xuân

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Những ngày đầu tháng 3 thời tiết nắng ấm nông dân trên toàn tỉnh Ninh Thuận ra đồng chăm sóc cây trồng vụ đông - xuân. Đồng hành cùng nhà nông, ngành chức năng đã cử cán bộ kỹ thuật về các xã trực tiếp hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống sâu bệnh, đảm bảo cây trồng sinh trưởng tốt.

Vụ đông - xuân 2018 - 2019, toàn tỉnh gieo trồng 26.500 ha; trong đó, lúa 16.490ha, bắp 2.950 ha, diện tích còn lại là rau màu. Thời điểm hiện nay, trà lúa chính vụ gieo đầu tháng 1 đang ở giai đoạn đẻ nhánh, bà con ra đồng làm cỏ, bón phân đợt 2. Vụ này, ngoài việc tiếp tục duy trì 14 cánh đồng lớn (CĐL), thì điểm mới là lần đầu huyện Ninh Phước triển khai thí điểm mô hình CĐL san phẳng bờ thửa ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu, quy mô 4 ha. Ghi nhận của chúng tôi tại những CĐL lúa phát triển tốt, đều hàng nhờ ngay đầu vụ các hợp tác xã hợp đồng với chủ máy cày áp dụng kỹ thuật làm đất nhuần nhuyễn, sử dụng máy gieo sạ theo hàng, nên hạn chế cỏ dại phát sinh.

Nông dân tỉnh ta áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Văn Nỷ.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác hỗ trợ nông dân triển khai mô hình CĐL có hiệu quả, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp thực hiện các biện pháp dự báo tình hình sâu bệnh để chủ động phòng, trừ. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cũng đã triển khai kế hoạch điều tiết nước hợp lý theo hướng tiết kiệm nhằm duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất không những cho đến cuối vụ đông - xuân mà cả những vụ tiếp theo trong năm 2019.

Tại những vùng đất lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng nho, táo, măng tây xanh, nông dân áp dụng kỹ thuật mới chăm sóc cây trồng như đưa vào sử dụng công nghệ tưới tiên tiến tiết kiệm nước. Những mô hình tưới nhỏ giọt rải dây theo hàng song song, áp dụng cho những vườn nho trồng mật độ cao, địa hình dốc đều; tưới nhỏ giọt quấn gốc, áp dụng cho những vườn có địa hình phức tạp, mật độ trồng theo tiêu chuẩn hàng cách hàng 2,5m, cây cách cây từ 1,5-2m; tưới phun mưa tầm thấp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều hộ sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước dẫn chất dinh dưỡng thông qua máy bơm và cụm điều khiển trung tâm tới gốc cây là bước đột phá mới trong kỹ thuật chăm sóc cây trồng ở vụ này. Để tránh tình trạng trái táo bị ruồi vàng đục, giảm liều lượng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm sạch và chất lượng, một số hộ áp dụng mô hình trồng táo phủ lưới kín vườn. Anh Đỗ Thành Thanh ở khu phố 10, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), cho biết: Với cách làm đơn giản, chi phí đầu tư khoảng từ 12 đến 24 triệu đồng/sào nhưng rất hiệu quả, khi phủ lưới việc thụ phấn và kết trái của cây táo đạt tỷ lệ cao vì tránh được nhiều loại côn trùng, đặc biệt là ruồi vàng gây hại.

Nông dân huyện Ninh Phước chăm sóc lúa vụ đông - xuân 2018-2019.

Ở những vùng trọng điểm trồng mía, mỳ thuộc các huyện miền núi Ninh Sơn, Bác Ái, công tác hướng dẫn kỹ thuật bảo vệ thực vật được tăng cường do có sự chuyển dịch đối tượng cây trồng kéo theo tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. Trước tình hình giá mía đường giảm, nhiều hộ ở huyện Ninh Sơn tự phát mở rộng diện tích trồng cây mỳ trong niên vụ 2018-2019, sử dụng giống trôi nổi trên thị trường chất lượng kém. Đồng chí Dương Đăng Minh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, cho biết: Hiện bệnh khám lá trên cây mỳ đã bùng phát, nhất là ở xã Hòa Sơn tốc độ lây lan nhanh. Qua điều tra, khảo sát, những khu vực bị bệnh đều sử dụng giống có nguồn gốc từ tỉnh Tây Ninh, ngành chức năng đã tổ chức khoanh vùng tiêu hủy diện tích mỳ bị bệnh khám lá; đồng thời, khuyến cáo bà con không sử dụng giống mỳ trôi nổi ngoài thị trường chưa qua kiểm định sản xuất trong vụ tới.

Với sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, các địa phương trong vận động nông dân áp dụng kỹ thuật mới chăm sóc cây trồng, tin tưởng sản xuất vụ đông - xuân 2018-2019 thu được nhiều thành quả.

Anh Tùng

Nông sản chủ lực mất giá: sau tiêu là điều

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng với hồ tiêu, thời điểm này, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch vụ điều. Sau nhiều năm thất thu do thời tiết, mùa điều năm nay đa số các vườn điều của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho năng suất cao. Tuy nhiên, giá loại nguyên liệu này giảm mạnh. Điệp khúc “được mùa mất giá” này tiếp tục đặt ra bài toán cho sự phát triển của ngành điều nói riêng và các loại cây công nghiệp của tỉnh nói chung.

Thu hoạch điều tại gia đình ông Lê Tuấn Hùng (xã Kim Long, huyện Châu Đức).

NĂNG SUẤT CAO NHƯNG GIÁ GIẢM MẠNH

Thời điểm này, các hộ nông dân tại các vùng trồng điều trên địa bàn tỉnh như TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức… đang tất bật thu hoạch. Theo khảo sát, đây là vụ điều có năng suất cao nhất trong vài năm qua. Ông Lê Tuấn Hùng (thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức), người đang trồng chuyên canh hơn 3 sào điều cho biết, những năm trước, do ảnh hưởng của thời tiết, nhất là việc xuất hiện sương muối vào thời điểm ra hoa nên năng suất điều thấp, thậm chí có hộ chỉ được vài tạ/ha. “Năm nay, mưa trái mùa, sương muối ít xuất hiện, các loại dịch bệnh thường xảy ra trên cây điều bọ xít, sâu róm, bệnh thán thư, bệnh cháy lá không xuất hiện nên năng suất loại cây này tăng mạnh. Vụ này 3 sào điều của tôi cho đến gần 1 tấn hạt, cao nhất trong nhiều năm qua”.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ trồng điều của tỉnh, dù năng suất tăng mạnh nhưng lợi nhuận từ hạt điều không tăng. Nguyên nhân là giá loại nguyên liệu này giảm mạnh. Ông Nguyễn Văn Xanh, ấp Bông Sen, xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, năm ngoái, giá hạt điều ở mức cao từ đầu đến cuối vụ, trung bình ở mức 40-42 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay giá hạt điều giảm đến 10 ngàn đồng/kg, chỉ còn ở mức 30-32 ngàn đồng/kg. Ông Xanh cho biết: “Cây điều khi đã cho thu hoạch không tốn nhiều chi phí chăm sóc. Tuy nhiên, nhân công thu hoạch năm nay tăng cao do khan hiếm, cộng với việc giá loại cây này giảm mạnh đã khiến lợi nhuận của tôi không tăng so với năm trước”.

Theo một số DN chế biến và xuất khẩu hạt điều, nguyên nhân của việc giá loại nguyên liệu này giảm mạnh là do thị trường xuất khẩu hạt điều thành phẩm gặp khó khăn về đầu ra. Đặc biệt sản lượng hạt điều nguyên liệu ở một số nước châu Phi, Ấn Độ, Campuchia (các DN Việt Nam thường nhập điều nguyên liệu từ các nước này chế biến để xuất khẩu) của vụ điều năm 2018 còn ứ đọng rất lớn. Với tình trạng này, dự báo năm nay giá điều nguyên liệu sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp khoảng 30-35 ngàn đồng/kg cho đến hết vụ.

LÀM GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG?

Như vậy, sau hồ tiêu, đến lượt người trồng điều trên địa bàn tỉnh có vụ thu hoạch kém vui dù được mùa. Điều này đặt ra bài toán về phát triển bền vững cho ngành điều, một trong những loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Hiện nay, các cơ quan chức năng và nông dân trên địa bàn tỉnh đang từng bước thực hiện một số biện pháp như ổn định diện tích, xây dựng nguồn giống điều chất lượng cao, chuyển đổi sang trồng một số loại cây khác phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Theo Sở NN-PTNT, hiện diện tích điều trên địa bàn tỉnh còn hơn 9.000ha, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ giảm xuống còn khoảng 8.000ha, năng suất trên 1,5 tấn/ha và sản lượng đạt trên 11.500 tấn/năm. Để đạt mục tiêu trên, ngành nông nghiệp phấn đấu 100% diện tích trồng mới đều sử dụng giống điều chất lượng cao, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh để tăng năng suất, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân tái canh vườn điều. Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng tăng cường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam bộ nhân giống điều mới để cung ứng cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn về quản lý dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật...

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam Vinacas dự báo năm 2019 có thể tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành điều nên các nhà sản xuất, chế biến cần thận trọng. Nhìn lại năm 2018, ngành điều Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi giá điều xuất khẩu tháng 9 chạm đáy hai năm còn 8.400 USD/tấn và tiếp tục giảm xuống còn hơn 8.100 USD/tấn trong tháng 12-2018. Nguyên nhân giá điều giảm như hiện nay là cung vượt quá cầu. Trong khi nhu cầu các sản phẩm điều trên thế giới chỉ tăng khoảng 5% thì sản lượng sản xuất điều nhân của Việt Nam tăng tới 25%. Vinacas cho hay Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân với thị phần tới 60%.

Ông Lê Quý Thịnh, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, địa phương này là một trong những vùng trồng hạt điều lớn nhất của tỉnh.Tuy nhiên, diện tích loại cây này những năm gần đây liên tục giảm do điều già cỗi hoặc lợi nhuận thấp nên nông dân chặt bỏ. Trước tình hình đó, huyện đã nhanh chóng tìm các biện pháp hỗ trợ nông dân tìm ra một số giống cây mới có thị trường tiêu thụ tốt, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. “Sau khảo sát, ngành nông nghiệp huyện nhận thấy ca cao là một loại cây tiềm năng, phù hợp với điều kiện phát triển của huyện Châu Đức. Vừa qua, huyện đã mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng ca cao hữu cơ năng suất cao và hỗ trợ toàn bộ giống cho bà con địa phương trồng thêm 100ha ca cao”, ông Thịnh nói.

Ngoài chuyển đổi cây trồng, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tìm cách nâng cao giá trị cây điều bằng một số biện pháp như áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Ông Trần Nam, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, cách đây 3 năm, vườn điều của ông do giống cây không tốt, già cỗi nên cho năng suất rất thấp. Vì vậy ông đã phá bỏ và trồng loại giống mới cho năng suất cao. Không những vậy, ông còn tìm kiếm một số loại điều từ một số địa phương và trại giống uy tín về trồng, nhờ đó chất lượng điều cao. Vụ điều năm 2018, ông thu hơn 1,6 tấn cho 5 sào điều. Ông Nam cho biết: “Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng biện pháp xen canh điều và tiêu để tiết kiệm phân bón, nước tưới. Nhờ đó, dù năm nay cả tiêu, điều đều mất giá nhưng nhờ biện pháp này tôi vẫn thu được lãi chứ không bị thua lỗ như một số hộ khác”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Tích đất làm nông

Nguồn tin:  Báo Bắc Giang

Với bản tính kiên trì, chịu khó, nhiều nông dân trong tỉnh Bắc Giang đã tích tụ đất bằng hình thức mua hay thuê ruộng để làm nông nghiệp. Nhờ vậy, họ đã có của ăn, của để, thậm chí làm giàu từ ruộng vườn.

Thu quả ngọt từ đất mới

Là hộ giàu lên từ cam ngọt ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc (Lục Ngạn), ông Bùi Xuân Chỉnh luôn ấp ủ mở rộng diện tích cây có múi. Quỹ đất trong thôn có hạn nên ông đã đi khảo sát nhiều nơi.

Ông Bùi Xuân Chỉnh bên vườn cam tại xã Đông Hưng (Lục Nam).

Qua bạn bè giới thiệu, năm 2016 ông tìm mua được quả đồi rộng 8 ha ở thôn Cai Vàng, xã Đông Hưng (Lục Nam) để trồng trọt. Có diện tích đất mới, ông tích cực cải tạo, phát dọn cây dại và tàn dư thực vật cộng với san gạt, kiến thiết vườn đồi theo hình bậc thang. Các giếng khoan được tạo mới để bảo đảm nguồn nước cho cây trồng thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại.

Phương pháp này không những tiết kiệm nước, giảm công lao động mà còn tăng năng suất cam so với cách làm thông thường. Vụ cam vừa qua là lứa đầu tiên được thu hoạch với hơn 40 tấn, giá bán tại vườn 23-25 nghìn đồng/kg, ông thu về gần một tỷ đồng.

Ông Chỉnh tâm sự: “Do có kinh nghiệm làm vườn nên không chỉ tôi mà người dân trong thôn đều quý tấc đất như tấc vàng. Khi có chút vốn từ các vụ cam trước, chúng tôi lại tìm ở những địa bàn phù hợp để mở rộng diện tích với hy vọng có nguồn thu nhập lớn hơn”.

Không có điều kiện mua đất, năm 2016, gia đình bà Nguyễn Thị Liễu, thôn Đức Thành, xã Trí Yên (Yên Dũng) thuê lại hơn một ha ruộng của bà con trong thôn với thời gian 15 năm để trồng màu. Bà dành một phần diện tích làm nhà màng còn lại thâm canh gối vụ các lứa rau.

Sau thành công với vụ dưa lưới, vụ này bà đã thuê 3 ha ruộng trồng thêm cà chua, dâu tây và một số loại hoa. Một số mặt hàng được siêu thị, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu. Hơn nữa, địa điểm canh tác gần đường giao thông rộng rãi, phương tiện đến được đầu bờ đã giúp gia đình bà thuận tiện khi tiêu thụ sản phẩm. Trừ chi phí, bình quân lãi khoảng 150 triệu đồng/ha/vụ.

Hiện nay chưa có thống kê cụ thể song toàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình tích tụ ruộng đất thông qua thuê hay mua lại đất vườn để trồng rau màu, cây ăn quả. Các mô hình này tập trung ở huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Dũng, Hiệp Hòa.

Theo bà Liễu, đầu tư vốn vào nông nghiệp cũng khá lo bởi thời tiết thất thường, giá cả không ổn định. Kinh nghiệm của bà Liên là dựa vào lịch thời vụ nên trồng cây ở vụ sớm hoặc muộn, tránh thời điểm thu hoạch nông sản ồ ạt, hạn chế tình trạng rớt giá.

Khuyến khích nhân rộng

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay chưa có thống kê cụ thể song toàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình tích tụ ruộng đất thông qua thuê hay mua lại đất vườn để trồng rau màu, cây ăn quả.

Các mô hình này tập trung ở các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Dũng, Hiệp Hòa. Họ là những người đam mê, thật sự tâm huyết với nghề nông. Không ít trường hợp đã có thu nhập đáng kể, cải thiện cuộc sống và làm giàu từ vườn ruộng. Tuy nhiên cũng có một số người thất bại ở vụ đầu do chưa nắm chắc kỹ thuật; đầu ra của sản phẩm gặp khó.

Bà Nguyễn Thị Liễu, thôn Đức Thành, xã Trí Yên (Yên Dũng) thu hoạch cà chua trên đất thuê.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Quảng, thôn Bắc, xã Đồng Việt (Yên Dũng) là một ví dụ. Khi thuê đất trồng 3 ha khoai tây vào vụ đông năm 2015, anh bị lỗ nặng vì khoai chết nhiều. Sau vụ đó, anh thận trọng hơn, tuân thủ quy trình từ làm đất đến thu hoạch, đồng thời thành lập hợp tác xã (HTX), ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp (DN).

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng, tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp luôn được tỉnh khuyến khích nhân rộng. Bằng cách này, người sản xuất có diện tích đủ lớn, đầu tư phương tiện cơ giới vào các khâu, nhất là sản xuất theo chuỗi giá trị.

Với vai trò, chức năng của ngành, tới đây Sở lựa chọn, quy hoạch xây dựng khu, vùng nguyên liệu hợp lý, dựa trên điều kiện thuận lợi tối ưu cho sản xuất đối với từng loại sản phẩm để người dân và DN cùng tham gia; hoàn thiện hạ tầng nông nghiệp, tạo thuận lợi cho canh tác. Sở cũng nghiên cứu ban hành cơ chế hỗ trợ tích tụ ruộng đất; thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Mặc dù vậy, trên thực tế vừa qua, tại xã Tư Mại (Yên Dũng) xảy ra tình trạng người dân mượn đất trồng khoai tây phải thu hoạch non sản phẩm, một số hộ bị thiệt hại do chưa đến kỳ thu mua của DN. Do vậy, đi đôi với biện pháp trên, một số ý kiến cho rằng chính quyền sở tại cần quản lý chặt đất đai; tạo điều kiện, hướng dẫn người dân về thủ tục pháp lý trong khi chuyển nhượng, thuê đất tránh phát sinh những vấn đề phức tạp.

Trịnh Lan

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop