Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 06 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 06 năm 2020

Hưng Yên hiện có trên 680 trang trại

Nguồn tin:  Báo Hưng Yên

Theo tổng hợp của Chi cục Phát triển nông thôn, hiện nay toàn tỉnh có trên 680 trang trại. Mặc dù qua các năm, số lượng trang trại có phần giảm đi song theo đánh giá chung, các trang trại duy trì hoạt động đều phát triển ổn định, tích cực đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tổng diện tích đất các trang trại đang sử dụng hơn 1,1 nghìn ha, tổng vốn đầu tư đạt hơn 900 tỷ đồng, thu hút gần 2 nghìn lao động tham gia. Năm 2019, tổng doanh thu của các trang trại đạt 1,5 nghìn tỷ đồng, một số trang trại chăn nuôi, thủy sản có doanh thu cao trên 10 tỷ đồng/năm.

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp tại xã Đức Thắng (Tiên Lữ)

Gia đình anh Trần Đình Quang, xã Minh Hoàng (Phù Cừ) xây dựng mô hình kinh tế trang trại đã nhiều năm nay. Sau không ít lần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nay gia đình anh đã sản xuất ổn định trên diện tích 1,7 ha, tập trung chủ yếu vào các đối tượng vật nuôi: Lợn nái, lợn thịt chất lượng cao, vịt sinh sản. Doanh thu 1 năm tại trang trại của anh Quang đạt 2 tỷ đồng. Anh Quang cho biết: “Xây dựng mô hình kinh tế trang trại chuyên ngành giúp gia đình tôi tập trung hơn vào đối tượng sản xuất, có sự đầu tư để nâng cấp chuồng trại, cải tạo về giống, bổ sung các loại máy móc phát triển sản xuất hiện đại hơn. Hiện nay tôi tập trung phát triển chăn nuôi theo quy trình Vietgahp, bảo đảm an toàn từ con giống, thức ăn, quá trình chăm sóc đến khi xuất bán, mở rộng đối tượng khách hàng, hướng tới mở rộng quy mô trang trại”.

Nếu như các trang trại chuyên ngành có lợi thế để đầu tư sâu và hiện đại, thì các trang trại tổng hợp lại phát huy được thế mạnh về đất đai, lao động, nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi. Ông Chu Văn Chỉ, xã Hùng An (Kim Động) là một ví dụ điển hình trong xây dựng mô hình tổng hợp. Trang trại tổng hợp của ông Chỉ có diện tích hơn 2 ha, trong đó hơn 1 ha được gia đình ông phát triển nuôi thủy sản, 1 ha trồng cây ăn quả, kết hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mô hình này giúp gia đình ông lấy ngắn nuôi dài, không phải vay vốn, tận dụng phụ phẩm, giảm các chi phí trong quá trình sản xuất. Doanh thu của trang trại đạt 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có thêm hơn 100 trang trại được các huyện, thị xã, thành phố thẩm định và cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Theo Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28.02.2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc quy định tiêu chí kinh tế trang trại, diện tích mô hình để đạt tiêu chí trang trại giảm xuống (so với Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT) từ 2ha còn 1ha. Song doanh thu của mô hình theo yêu cầu của tiêu chí tăng lên, trong đó, đối với trang trại chăn nuôi, thủy sản và tổng hợp giá trị sản xuất bình quân phải đạt từ 2,0 tỷ đồng/năm trở lên; trang trại trồng trọt đạt từ 1,0 tỷ đồng/năm trở lên.

Các trang trại sau khi được cấp giấy chứng nhận có nhiều cơ hội hơn trong tiếp cận vay vốn để phát triển sản xuất, tham gia các chương trình, đề án, dự án thuộc nhiều lĩnh vực, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu…

Mô hình trang trại nuôi thả thủy sản tại xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào)

Đồng chí Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Mô hình kinh tế trang trại thường xuyên được Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương hỗ trợ về cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, chuyển giao kỹ thuật mới. Mỗi năm, Chi cục phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn cho 600 – 700 lượt chủ trang trại, gia trại và cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế trang trại, đồng thời trực tiếp giải đáp những thắc mắc, đồng hành cùng người làm trang trại tháo gỡ khó khăn”.

Tuy nhiên, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Mô hình còn nhỏ lẻ, thiếu vốn, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, việc tiêu thụ sản phẩm và giá bán chưa ổn định…

Vi Ngoan

Làm giàu từ mô hình VAC

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Năng động, sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Sáu Đủ (Trần Văn Đủ), ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), đã thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) với thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm.

Anh Đủ kiểm tra độ lớn của ốc bươu đen.

Tâm sự với chúng tôi, anh Đủ cho biết sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân như nhiều hộ thuần nông khác. Cuộc sống gia đình anh hơn 20 năm trước thật sự khó khăn, bởi không ruộng đất. Để có được miếng ăn hàng ngày, anh phải cật lực làm thuê, còn vợ anh là chị Nguyễn Thị Út ở nhà vừa chăm con, vừa làm công việc nội trợ nấu rượu nuôi heo. Tích cóp nhiều năm, anh mua được 2ha đất rồi lên liếp lập vườn trồng cam, bưởi, mít, sầu riêng cho nguồn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Như chưa thỏa mãn khát vọng vươn lên làm giàu từ mảnh vườn của mình, anh tiếp tục đầu tư mở thêm chuồng trại chăn nuôi heo. Thức ăn cho heo được anh tận dụng từ bã hèm rượu chị nấu, lấy chất thải từ hầm ủ biogas của heo để làm phân bón cho cây trồng, nguồn khí gas làm chất đốt sinh hoạt nấu ăn trong gia đình, mỗi năm anh tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Những năm gần đây, nhờ tìm hiểu thêm thông tin trên báo, đài… về kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, anh thấy như đã mở ra cho người nông dân hướng phát triển kinh tế, làm giàu từ mô hình VAC trang trại. Thấy có lợi, anh bắt tay vào việc nuôi thêm ốc. Những năm đầu do kinh nghiệm còn hạn chế, anh bị thất bại khi cho ấp nở không thành công. Anh tiếp tục kiên nhẫn làm lại từ đầu và anh thấy nuôi ốc bươu đen không tốn kém chỉ đòi hỏi người nuôi phải tuân thủ được những công đoạn nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Anh Đủ cho rằng ốc bươu đen ăn bẩn nhưng ở sạch, chúng chỉ sống được trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, không được nuôi cùng ao với các loại vịt, cá, bởi thức ăn của những loài này chính là ốc và trứng ốc. Ao nuôi cũng cần vệ sinh mỗi năm 1 lần, dưới mương nên trồng thêm nhiều rong đuôi chồn để làm nơi trú ngụ cho ốc, vừa ngăn được cá vào mương ăn ốc.

Thức ăn của ốc bươu đen thường là những thứ có sẵn trong vườn nhà như lá khoai lang, khoai mì, xơ mít, mít trái hư thối, bèo tấm, chuối cây... Chỉ khi ương ốc con 3-4 tuần tuổi thì mới vỗ bằng cám gạo để ốc con phát triển tốt hơn. Đặc điểm của ốc bươu đen là trú ngụ dưới bóng mát như cây lục bình, bông súng. Bờ ao cũng không nên làm kè kiên cố mà phải để tự nhiên. Bởi khi ốc sinh sản sẽ bám vào cây hoặc cỏ quanh bờ để đẻ trứng và ốc giống cần phải lựa chọn những con khỏe mạnh, thân miệng đầy đặn để nuôi sinh sản. Mật độ nuôi từ 10-12 con/m2 theo tỷ lệ cân đối 1 đực 1 cái, ốc bươu đen có khả năng sinh sản quanh năm và nhiều nhất vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Khi trứng ốc mới đẻ có màu trắng trong và chuyển sang trắng đục khi sắp nở. Sau khi trứng nở, ốc con rơi xuống nước vỏ cứng dần, chúng tự bò đi kiếm chất hữu cơ phân hủy trong nước để ăn và lớn. Khoảng thời gian 5-6 tháng tuổi, ốc trưởng thành có thể thu hoạch với trọng lượng cân nặng khoảng 25-30 con/kg. Từ kinh nghiệm nhiều năm nghề nuôi ốc, anh Đủ và con trai tên Trần Quang Vinh đã nhân giống thành công giống ốc bươu đen, với tỷ lệ đạt hơn 90% số lượng. Đến nay, anh có thể chủ động cung cấp ốc con giống cho khách hàng ở các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, hoặc một số tỉnh, thành phía Bắc với số lượng nhiều.

Theo anh Đủ, thông thường thời gian nuôi ốc từ giai đoạn trứng đến ốc thương phẩm là hơn 3 tháng, nếu muốn giữ làm ốc bố mẹ thì cần nuôi kéo dài thêm 2 tháng nữa. Còn thời gian thu hoạch ốc thương phẩm gối vụ rải rác trong năm, thường tập trung vào các tháng 4 kéo dài đến tháng 9 âm lịch. Hiện anh Đủ đang sở hữu hơn 40 mương vườn nuôi ốc bươu đen, trên cùng diện tích trồng cam, bưởi, sầu riêng và mít Thái. Anh Đủ cho biết hiện mức thu nhập hàng năm của anh đã vượt con số hơn 1 tỉ đồng/năm từ các nguồn thu như tiền bán trái cây, heo, ốc thịt, ốc giống.

Anh Hồ Phát Tài, cán bộ Tổ kỹ thuật nông nghiệp thị trấn Mái Dầm, thừa nhận với cách làm sáng tạo của anh Đủ đã phát triển được nguồn giống ốc đặc sản tại địa phương. Hướng tới đây, thị trấn sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề nghị về trên nhân rộng mô hình cho nhiều hộ nuôi khác, nhằm góp phần nâng mức thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Giá cây giống sầu riêng tăng cao

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Mấy năm trở lại đây, nông dân trúng mùa, trúng giá nên sầu riêng hiện đứng top đầu về lợi nhuận. Do đó, nông dân trong tỉnh đang đua nhau chuyển sang trồng sầu riêng khiến cây giống cung không đủ cầu.

Bình Phước đang xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Đây cũng là thời điểm nông dân rục rịch cho vụ xuống giống. Năm nay, thị trường cây giống sầu riêng tăng cao, các điểm bán cây giống mới đầu vụ đã không đủ lượng cây cung ứng. Tại một số trại bán cây giống trên địa bàn tỉnh, giá cây giống sầu riêng ở mức 180-200 ngàn đồng/cây, cao hơn từ 40-60 ngàn đồng/cây so với năm 2019.

Do nhu cầu mua cây giống sầu riêng tăng cao nên mới đầu vụ, ông Nguyễn Văn Thuận, trại giống vườn ươm công nghệ cao tại ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú bán ra thị trường với số lượng cây giống gấp đôi năm trước. Trại giống của gia đình ông chỉ bán duy nhất giống sầu riêng ký hợp đồng với Hợp tác xã Cái Mơn, tỉnh Bến Tre. Đây cũng là giống sầu riêng được nhiều nông dân trong tỉnh lựa chọn bởi trái có vỏ mỏng, gai thưa, hạt lép, cơm dày, vị ngọt thanh, béo ngậy. Vì vậy giá của giống cây này cũng cao hơn các giống sầu riêng khác. Hiện trại giống của gia đình ông Thuận đang bán các giống Mongthon, Ri6, Musangking. Trong đó, giống Mongthon và Ri6 với giá 180 ngàn đồng/cây; Musangking 270 ngàn đồng/cây. Mức giá này tăng từ 30-40% so với năm trước.

Giá cây giống tăng cao nhưng vựa cây giống lớn tại các tỉnh miền Tây cũng không đủ cung ứng. Nguyên nhân các tỉnh chuyên sản xuất cây giống như Tiền Giang, Bến Tre bị xâm nhập mặn nên hầu hết năm nay các nhà làm giống đều thất bại. Một nguyên nhân khác là do nông dân đang đổ xô trồng sầu riêng nên cây giống cung không đủ cầu.

Tự ghép, nhân giống sầu riêng Thái, Ri6, giá chỉ từ 50-100 ngàn đồng/cây nhưng cơ sở của gia đình anh Trần Huy Tiến, phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài cũng chỉ bán được rất ít cây giống

Giống sầu riêng nhập khan hiếm nhưng nghịch lý là cây giống tự sản xuất tại tỉnh lại rất ít người mua. Mặc dù mỗi năm ghép hàng ngàn cây giống sầu riêng các loại như Thái, Ri6 với giá chỉ từ 50-100 ngàn đồng/cây nhưng cơ sở của gia đình anh Trần Huy Tiến ở tổ 1, khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài chỉ bán được rất ít.

Anh Tiến cho biết: “Tâm lý nông dân chọn cây ăn trái phải xuất phát từ các tỉnh miền Tây mới cho chất lượng trái thơm, ngon. Vì vậy, cây giống cứ đội giá lên cao. Trong khi cây giống sản xuất tại tỉnh chất lượng không thua kém, tỷ lệ sống cao, có hợp đồng bảo hành, đổi trả khi cây chết, chi phí vận chuyển ít lại không được nhiều nông dân lựa chọn”.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân chỉ phát triển sầu riêng trong vùng có điều kiện khí hậu, đất đai thích hợp. Nông dân nên chọn, sử dụng cây giống có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn, có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh. Tránh trồng ồ ạt khiến nguồn cung cây giống sầu riêng tăng cao. Sầu riêng cũng như nhiều cây trồng khác, nếu đổ xô trồng thì cung sẽ vượt cầu và bài học từ các loại cây trồng như: hồ tiêu, chanh dây chắc nông dân Bình Phước vẫn chưa quên.

Ngân Hà

Tiền Giang tìm giải pháp khôi phục cây sầu riêng sau hạn, mặn

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Ngày 8-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tiền Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy tổ chức Hội thảo Giải pháp khôi phục cây sầu riêng sau hạn, xâm nhập mặn.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Mẫn phát biểu tại hội thảo.

Theo Sở NN&PTNT, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh là 79.138 ha, sản lượng đạt khoảng 1,49 triệu tấn/năm. Sầu riêng là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh, có chất lượng và giá trị kinh tế lớn.

Hiện toàn tỉnh có hơn 13.500 ha trồng sầu riêng, chiếm 14,7% tổng diện tích cây ăn trái toàn tỉnh, với sản lượng hơn 277.000 tấn/năm.

Trước diễn biến khốc liệt của hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020, nhiều vườn sầu riêng tại các huyện Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy bị thiệt hại, một số vườn có dấu hiệu chết dần.

Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê sơ bộ, các địa phương đã ghi nhận khoảng 4.799 ha sầu riêng bị ảnh hưởng và đang tiếp tục theo dõi hướng dẫn nhà vườn chăm sóc tích cực để cây sớm phục hồi.

Tại hội thảo, các nhà vườn trồng sầu riêng đã đặt ra các câu hỏi cho các chuyên gia, lãnh đạo Sở NN&PTNT về các vấn đề như: Giải pháp khôi phục vườn sầu riêng; các giải pháp bảo vệ sản xuất trong những năm tiếp theo…

Theo Tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, cây sầu riêng được xếp vào nhóm cây trồng mẫn cảm với mặn, cũng là cây chịu hạn kém.

Nhà vườn trồng sầu riêng phát biểu ý kiến.

Đợt hạn, mặn 2019 - 2020 đã gây thiệt hại về năng suất và ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây. Hiện nông dân trồng sầu riêng gặp nhiều khó khăn trong việc khôi phục vườn sầu riêng.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ đợt hạn, mặn năm 2015 - 2016, Viện Cây ăn quả miền Nam giới thiệu quy trình phục hồi vườn sầu riêng tùy theo tình hình thực tế và các điều kiện gồm các bước: Rửa mặn cho đất; phục hồi bộ rễ và lá; hỗ trợ bộ lá phát triển; hỗ trợ bộ rễ và hoàn thiện bộ lá; tăng cường hấp thu dinh dưỡng và quang hợp.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Mẫn cho biết, ngành Nông nghiệp đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê các diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn, mặn để hỗ trợ người dân theo đúng quy định. Các địa phương cần thực hiện sớm công việc này.

Về tài liệu tập huấn, chăm sóc cây trồng sau hạn, mặn, Sở NN&PTNT đã gửi cho các đơn vị chuyên môn cấp huyện; các địa phương tiếp tục tổ chức tập huấn ở các xã, ấp để người dân nắm và thực hiện…

M. THÀNH

Nhà vườn Trà Vinh thất thu vụ chôm chôm

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Trà Vinh

Do ảnh hưởng hạn, mặn, năm nay, nhà vườn trồng chôm chôm ở Trà Vinh đang đối mặt với khó khăn vì thất thu nặng nề vụ chôm chôm. Hầu hết các vườn chôm chôm đều giảm năng suất và chất lượng, thậm chí nhiều nhà vườn trắng tay.

Trong ảnh: Các vườn chôm chôm ở huyện Cầu Kè đều bị giảm năng suất

Vụ thu hoạch này, vườn chôm chôm 0,4 ha của gia đình ông Trịnh Công Nghiệp, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè chỉ còn vài trăm kg; trong khi những năm trước sản lượng đạt khoảng 7 tấn. Nguyên nhân là hạn, mặn xâm nhập và kéo dài khiến diện tích chôm chôm gia đình ông bị thiếu nước tưới trầm trọng. Mặc dù trước đó, khi được ngành nông nghiệp dự báo tình hình hạn, mặn năm nay, ông thường xuyên theo dõi độ mặn để dự trữ nước ngọt vào mương tưới dần, nhưng vườn chôm chôm vẫn bị cháy lá, rụng lá và rụng trái. Không những năng suất giảm, chất lượng cũng giảm, quả nhỏ, vị chua nên dù ông chỉ bán giá 5.000 đồng/kg (chưa bằng nửa giá năm trước) vẫn không có thương lái đến mua.

Cùng cảnh ngộ, ông Tạ Văn Năm, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè cũng đang lo lắng vì vườn chôm chôm 1,2 ha của gia đình ông bị thiệt hại gần như hoàn toàn. Vụ sản xuất năm nay, gia đình ông trắng tay không có thu nhập.

Hiện nay, hầu hết các vườn chôm chôm ở Cù lao Tân Qui này đều bị thiệt hại từ 70-100%, vì vậy, sau 1 năm đầu tư sản xuất, nhiều nhà vườn đành chịu cảnh trắng tay.

Ông Phan Hồng Ka, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè cho biết, cù lao Tân Qui có khoảng 250 ha cây ăn trái chủ yếu là chôm chôm bị thiệt hại do xâm nhập mặn, khiến nhà vườn thất thu nặng nề. Để hỗ trợ người dân, địa phương đã thống kê danh sách các hộ bị thiệt hại để đề xuất các ngành, các cấp có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Huyện Cầu Kè là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn nhất tỉnh Trà Vinh, với gần 9.000 ha, chiếm khoảng 50% diện tích trồng cây ăn quả của tỉnh. Mỗi năm, sản lượng các loại như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn, cam sành, bưởi năm roi, bưởi da xanh, xoài… đạt trên 130.000 tấn, đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương hàng trăm tỷ đồng.

Bà Ngô Thị Hồng Nghi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè cho biết, mùa khô 2019-2020, mặn xâm nhập sớm và lấn sâu ảnh hưởng nhiều diện tích cây ăn trái của huyện. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè, toàn huyện có 583 hộ bị thiệt hại gần 270 ha cây ăn trái; trong đó hơn 238 ha bị thiệt hại trên 70% diện tích. Diện tích bị thiệt hại chủ yếu ở xã An Phú Tân, với tổng diện tích hơn 268 ha của 582 hộ, hầu hết các hộ bị thiệt hại trên 70% diện tích.

Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu kè đã để xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh hỗ trợ các nhà vườn khắc phục thiệt hại, tái sản xuất, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nông dân cũng rất cần ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ kỹ thuật để khôi phục các diện tích vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng hạn, mặn năm nay./.

Thanh Hòa

Vùng ven Đà Lạt đẩy mạnh trồng cây công nghiệp theo hướng VietGAP

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Nông dân các xã vùng ven của Đà Lạt tập hợp nhau lại theo hình thức hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) để cùng sản xuất các loại cây trồng như cà phê, hồng, bơ… theo tiêu chuẩn VietGAP, không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo đầu ra ổn định.

Sản xuất cà phê VietGAP mang lại nhiều lợi ích cho nông dân

Lợi ích kép

Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh khiến cà phê chết nhiều, người dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học đã làm cho chất lượng cà phê giảm hẳn. Làm thế nào để hạt cà phê ấy thật sự mang lại giá trị cho người sản xuất lẫn người tiêu dùng là trăn trở của nhiều nông dân. Giải pháp cho vấn đề này là nông dân phải thực hành nông nghiệp tốt để cung ứng ra thị trường những hạt cà phê thật sự ngon và chất lượng nhất.

Ông Lương Trọng Nghĩa, Giám đốc HTX Khải Hoàn (xã Trạm Hành) cho biết, năm 2016, 47 hộ dân có diện tích liền kề nhau (khoảng 100 ha) đã tập hợp lại để sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP. Tham gia VietGAP, nông dân được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn quy trình kỹ thuật thâm canh từ trồng đến chăm sóc, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh hại, bón phân cân đối, hợp lý…

Gia đình ông Nghĩa cũng thực hành trồng hơn 3 ha cà phê xen bơ, hồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông cho biết, bên cạnh việc được hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, ghi chép nhật ký nông hộ để theo dõi quá trình chăm sóc, được mua phân giá rẻ; nông dân chúng tôi còn được liên kết bán sản phẩm với các đối tác lớn, giá cả vì thế mà cao và ổn định hơn. Ngoài ra, VietGAP cũng là điều kiện đầu tiên để sản phẩm cà phê được cấp thương hiệu cà phê Cầu Đất..

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thiệp (thôn Trạm Hành 2) có 2 ha cà phê, ngay từ năm 2015 anh đã sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP, từ đây đã giúp anh ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với đối tác là The Coffee House để sản xuất cà phê chất lượng cao. Qua đó, anh phải sản xuất cà phê đáp ứng các tiêu chí chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường; quy trình chăm sóc, thu hoạch cà phê tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình của công ty. Mới đầu thấy yêu cầu đưa ra cao quá, cũng ngại làm, nhưng càng làm càng thấy thích, hạt cà phê mình làm ra có giá trị hơn hẳn. Năm 2016, anh xuất bán cho công ty 1 tấn cà phê, năm 2017 là 2 tấn và những năm về sau tăng dần tùy vào năng lực sản xuất của gia đình. Giá trị cà phê được thu mua gần gấp đôi giá thị trường nên anh quyết tâm duy trì sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP bởi vừa tốt cho cây cà phê vừa không làm giảm chất lượng hạt cà phê.

Còn tại HTX cà phê Trường Sơn, hiện có gần 10 ha cà phê thực hành theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Nguyễn Song Vũ, Giám đốc HTX cho biết, từ sản phẩm cà phê VietGAP đã giúp các thành viên ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số đối tác nước ngoài. Anh cho biết, mỗi đối tác sẽ dựa trên một quy trình khác nhau để cung ứng sản phẩm, nhưng tất cả các quy trình đều dựa trên tiêu chí VietGAP.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) cho biết, người dân được lợi ích kép khi thực hành nông nghiệp tốt VietGAP là vừa tiết kiệm khâu chăm bón vừa nâng cao giá trị cà phê. Hiện tại, xã đang khuyến khích các hộ nông dân trồng và chăm sóc cà phê theo hướng bền vững để giữ gìn được thương hiệu cà phê Arabica Cầu Đất vốn nổi tiếng. Và, việc người dân tập hợp nhau lại để cùng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGap cho thấy họ đã thay đổi thói quen và tư duy trong sản xuất.

Mở rộng quy trình VietGAP

Phòng kinh tế Đà Lạt đã tích cực, chủ động phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp theo quy trình VietGAP. Nhiều mô hình đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong năm 2020, phòng tiến hành hỗ trợ và cấp chứng nhận cho hơn 201 ha. Cụ thể, THT trồng bơ xã Tà Nung 45,9 ha cho 26 hộ; THT trồng cây ăn quả xã Tà Nung 36 ha với 20 hộ; HTX Trường Gia Phát xã Trạm Hành 54,1 ha cà phê, hồng, bơ; THT trồng cây ăn quả thanh niên xã Trạm Hành 21,3 ha của 8 hộ; HTX Trường An xã Xuân Trường 44 ha từ 10 hộ. Khi mở rộng diện tích VietGAP này, góp phần hình thành phương pháp sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững cho các HTX, THT và người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Cứ, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho biết, để thực hiện chương trình mở rộng diện tích trồng VietGAP đối với các loại cây công nghiệp ở vùng ven Đà Lạt, Phòng chủ trương tập hợp các hộ nông dân ở trong các HTX, THT để thực hiện, qua đây sẽ dễ dàng áp dụng cùng một quy trình sản xuất cũng như sản lượng đủ lớn để cung ứng cho thị trường lớn. Các hộ sẽ tự quản lý chất lượng và chịu trách nhiệm sản phẩm của mình làm ra. Ngoài ra, tham gia quy trình sản xuất VietGAP là cực kỳ quan trọng và cần thiết nếu nông dân muốn lấn sâu vào các chuỗi sản xuất và cung ứng. Bởi khi tham gia sẽ là điều kiện tiên quyết để sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và được sử dụng thương hiệu Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành hay thương hiệu cà phê Cầu Đất.

Khi thực hiện chương trình đẩy mạnh sản xuất VietGAP, Phòng Kinh tế tiến hành tập huấn cho người sản xuất và người tiêu dùng về sản xuất theo các mô hình tiên tiến; đồng thời tăng cường đào tạo tập huấn cho cán bộ địa phương phục vụ việc tư vấn, hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP. Mặt khác, các địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác quy hoạch vùng sản xuất an toàn và cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, sơ chế, tạo thuận lợi cho việc áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất; xây dựng các mô hình chuỗi sản xuất - cung ứng sản phẩm có chứng nhận, các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

“Qua thực tế, các mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP đều đạt chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên dễ tiêu thụ với giá ổn định. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo quy trình phù hợp”, ông Cứ cho biết thêm.

HOÀNG YÊN

Mỗi ngày thu 4-5 triệu đồng từ vườn măng tây

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Sau nhiều năm gắn bó với cây chanh dây và hồ tiêu, năm 2019, anh Phạm Văn Diển (thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) quyết định chuyển đổi sang trồng 8 sào măng tây để cải thiện thu nhập. Mỗi ngày, anh Diển thu 4-5 triệu đồng từ vườn măng tây.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn măng tây đang thu hoạch, anh Diển cho biết: Trước đây, anh trồng chanh dây. Tuy nhiên, cây chanh dây đang trong giai đoạn thoái trào vì “nhà nhà trồng chanh dây, người người trồng chanh dây”, cộng thêm giá cả bấp bênh, năng suất và hiệu quả kinh tế không như mong đợi. Sau khi được người bạn là kỹ sư nông nghiệp giới thiệu về hiệu quả kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng của cây măng tây, anh đã dành thời gian tìm hiểu và tham quan một số mô hình trồng măng tây hiệu quả ở các tỉnh: Ninh Thuận, Lâm Đồng. “Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy cây măng tây có thể trồng được ở cả những nơi nắng nóng lẫn nơi có khí hậu lạnh”-anh Diển nói.

Thay vì chỉ trồng thử nghiệm trên diện tích nhỏ, anh Diển đã quyết định chặt bỏ toàn bộ vườn chanh dây rồi đầu tư làm đất, lên luống và trồng 8 sào măng tây. Để đảm bảo năng suất và sản lượng, anh nhờ người quen ở nước ngoài mua 5 lạng hạt giống dòng F1 với giá 30 triệu đồng. Sau đó, anh tự ươm cây giống. Anh Diển lý giải: Trồng cây măng tây dễ mà lại khó, vì trồng rất dễ lên nhưng để cây khỏe, cho măng ngọt, năng suất ổn định và thu hoạch lâu dài thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hạt giống rất quan trọng. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, 6 tháng sau, vườn măng tây bắt đầu cho thu hoạch với năng suất bình quân khoảng 100 kg/ngày. Với giá bán hiện tại 50.000 đồng/kg, mỗi ngày anh Diển thu 4-5 triệu đồng. Anh cho hay: “Nguồn măng tây của gia đình hiện cung không đủ cầu. Cứ thu hoạch đến đâu tôi bán đến đó, vừa bán trong tỉnh tôi vừa gửi đi các tỉnh, thành phố khác để tiêu thụ”.

Anh Phạm Văn Diển (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) thu hoạch măng tây. Ảnh: A.H

Theo anh Diển, khác với một số loại cây trồng phải đầu tư trồng mới sau khi thu hoạch, cây măng tây có thể thu hoạch kéo dài trong 10 năm. Cứ sau 3 tháng thu liên tục, cây măng tây sẽ già cỗi. Vì vậy, mỗi cụm cây anh chỉ giữ lại 3 chồi măng đẹp nhất, khỏe nhất làm cây mẹ, còn lại sẽ chặt bỏ. Thời gian để chồi măng phát triển thành cây là 1-1,5 tháng, sau đó tiếp tục chu kỳ thu hoạch mới. “Thời gian thu hái măng thường bắt đầu 4-5 giờ sáng và kết thúc khoảng 9 giờ. Hái măng sớm thì búp măng sẽ non và mập. Còn nếu hái muộn, măng dễ bị khô, bông măng bung nở nhìn không được đẹp mắt”-anh Diển nói thêm.

Hiện vườn măng tây của gia đình anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Chị Kpă Bleng (làng Lê Anh, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Lúc trước, mình cũng đi làm thuê nhưng ít việc, thu nhập không ổn định. Từ khi làm cho anh Diển, công việc đều đặn, buổi sáng mình thu hái măng, buổi chiều làm cỏ, dọn vườn. Mỗi ngày, mình được trả công 180 ngàn đồng. Vườn măng cũng gần làng nên đi lại rất thuận tiện”.

Thấy rõ hiệu quả kinh tế mà cây măng tây mang lại, anh Diển dự định sẽ chuyển đổi 2 ha hồ tiêu kém chất lượng sang trồng loại cây này. Không chỉ cung cấp măng tây, anh còn cung cấp cả hạt giống, cây giống và sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho những ai có nhu cầu. Bà Ksor H’La-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Băng-nhận xét: “Đây là mô hình trồng măng tây có quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn xã và bước đầu mang lại hiệu quả cao. Thời gian tới, Hội sẽ vận động hội viên đến tham quan, học tập và nhân rộng trên địa bàn xã”.

ANH HUY

Anh Chiến chia sẻ kinh nghiệm nuôi vỗ béo bò thịt

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng, gia đình anh Vi Văn Chiến thôn Cầu Đá, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) là hộ điển hình trong chăn nuôi vỗ béo bò thịt.

Tiếp chúng tôi tại trang trại chăn nuôi của gia đình, anh Chiến vui vẻ cho biết, gia đình bắt đầu nuôi bò năm 2015, thời điểm đó vốn ít cộng thêm kinh nghiệm chưa nhiều nên chỉ nuôi 6 con. Sau quá trình nuôi và vỗ béo bò, nhận thấy hiệu quả không cao bằng nuôi lợn, nuôi gà nhưng đầu ra lại tương đối ổn định, tính an toàn cao do nuôi bò ít bị dịch bệnh nên anh quyết tâm bám trụ với nghề.

Những năm đầu anh thường đi gom bê trong dân về vỗ béo nhưng công việc này mất thời gian, lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên anh bàn với chị mua thêm bò cái về nuôi sinh sản để chủ động nguồn giống. Đến nay gia đình anh đang nuôi 60 con bò, trong đó 22 con bò cái đang trong độ tuổi sinh sản, số còn lại là bò thịt đang trong giai đoạn nuôi vỗ béo.

Để mở rộng quy mô, anh nhận khoán thêm hơn 3ha đất của doanh trại bộ đội nơi anh công tác để xây thêm hai dãy chuồng và trồng cỏ vỗ béo bò. Khu chăn nuôi được anh làm rất quy củ. Đàn bò cái được nuôi nhốt tại một khu riêng biệt bởi theo anh bò cái có chửa cần được yên tĩnh để bê con phát triển một cách tốt nhất. Còn khu nuôi vỗ béo anh phân ra làm hai dãy. Mỗi dãy chuồng phân ra từng khu riêng theo nguyên tắc cùng vào, cùng ra. Theo đó phía cuối dãy chuồng là khu nuôi bò giai đoạn tạo khung. Tiếp đó là khu nuôi vỗ béo, cuối cùng là khu bò vỗ béo thành công đang trong giai đoạn chờ xuất bán. Sở dĩ phân thành nhiều khu nuôi riêng biệt là để thuận tiện cho việc theo dõi cũng như chăm sóc đàn bò của gia đình, do mỗi giai đoạn thì khẩu phần thức ăn và cách nuôi dưỡng bò là khác nhau.

Anh Chiến (bên trái) đưa cán bộ khuyến nông đi thăm mô hình vỗ béo bò thịt của gia đình

Một điều đặc biệt nữa chúng tôi nhận thấy ở mô hình vỗ béo bò của gia đình anh Chiến là đối tượng bò được anh đưa vào vỗ béo đồng nhất cả về giống và lứa tuổi. Anh Chiến chỉ lựa chọn giống bò Charolais và BBB để vỗ béo vì theo anh đây là những giống bò chuyên thịt sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn các giống bò địa phương và chọn bê có cùng độ tuổi từ 6-8 tháng để đưa vào nuôi vỗ béo theo nguyên tắc cùng vào cùng ra.

Để bảo đảm nguồn cung cấp bê giống đồng nhất về tuổi cho từng đợt vỗ béo, anh liên kết với đội ngũ dẫn tinh viên trên địa bàn huyện. Theo đó khi dẫn tinh viên đến phối giống cho đàn bò cái của gia đình anh và các gia đình khác trên địa bàn huyện, nếu có bê con đến tuổi bán họ sẽ giới thiệu anh đến thu gom về vỗ béo.

Khi phần lớn những người chăn nuôi đều cho rằng cái khó khăn nhất trong quá trình chăn nuôi là yếu tố dịch bệnh thì đối với gia đình anh Chiến là vấn đề giải quyết thức ăn thô xanh cho đàn bò khi mùa đông đến. Để giải quyết khó khăn này, anh nhận khoán thêm đất của doanh trại nơi anh công tác để trồng cỏ. Các giống cỏ được anh ưu tiên trồng là giống cỏ tía, VA06, cỏ voi... Vào những tháng mùa xuân, cỏ sinh trưởng phát triển mạnh, anh thường thu hoạch để ủ chua, rồi thu gom thân cây ngô ở các vùng lân cận về chế biến, bảo quản dự trữ khi mùa đông đến.

Anh cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức nên anh cập nhập và áp dụng những tiến bộ khoa học trong chăn nuôi vào thực tiễn sản xuất rất kịp thời. Ông Nguyễn Khánh Hùng- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lạng Giang chia sẻ, mô hình vỗ béo bò thịt của gia đình anh Vi Văn Chiến thôn Cầu Đá, xã Quang Thịnh là một trong những mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào chăn nuôi của huyện. Mô hình được đông đảo bà con chăn nuôi đến tham quan học tập kinh nghiệm. Hiện mô hình cũng đã được nhân rộng trên địa bàn xã Quang Thịnh và các xã lân cận.

Nguyễn Thanh - Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang

Ninh Bình: Yên Khánh chủ động chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, năm nay là năm có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Đây là điều kiện bất lợi, khiến đàn vật nuôi giảm sức đề kháng, phát sinh bệnh dịch. Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, tránh gây thiệt hại về kinh tế, ngành chức năng và các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói chung và huyện Yên Khánh nói riêng đã và đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp chống nắng, nóng cho vật nuôi.

Chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Phạm Văn Đoàn (xóm 6, xã Khánh Thành) luôn đảm bảo thoát mát, sạch sẽ trong mùa hè.

Có mặt tại gia đình ông Phạm Văn Đoàn (xóm 6, xã Khánh Thành) đúng vào những ngày nắng nóng, chúng tôi nhận thấy toàn bộ hệ thống làm mát: Quạt, phun nước tưới trên mái chuồng nuôi lợn của gia đình đều hoạt động hết công suất; hệ thống cửa sổ và cửa ra vào đều được mở thông thoáng… Chia sẻ với chúng tôi, ông Đoàn cho biết: Với kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong điều kiện nắng nóng, gia đình tăng cường dọn vệ sinh chuồng nuôi, tắm mát cho đàn lợn và thường xuyên vận hành hệ thống làm mát bằng quạt hút gió và giàn phun nước tự động trên mái chuồng; phủ thêm rơm, rạ lên mái chuồng để giảm nhiệt độ trong chuồng. Cùng với đó, tăng khẩu phần thức ăn là rau xanh, giảm tinh bột, chất béo; cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải nhằm hạn chế cơ thể vật nuôi tự sinh nhiệt. Đồng thời tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh trong mùa hè; thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn. Những đợt nắng nóng kéo dài, tôi chia khẩu phần cho vật nuôi ăn nhiều bữa, cho ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa. Do vậy, đàn lợn của gia đình vẫn bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Chu Văn Bao (xóm 2B, xã Khánh Nhạc) là hộ chăn nuôi thủy cầm với hàng trăm con vịt, chia sẻ: Vào thời điểm nắng nóng gay gắt, gia đình tôi không thả vịt xuống nước; đồng thời tăng cường theo dõi, kiểm tra đàn để biết những con có dấu hiệu bị bệnh, kịp thời cách ly khỏi đàn. Bên cạnh đó, tăng cường trồng cây xanh để vịt có chỗ tránh nắng; thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, đảm bảo cho chuồng nuôi thoáng mát và có chế độ ăn uống hợp lý để đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Khánh: Trên địa bàn huyện có gần 600.000 con gia cầm (vịt, gà); khoảng trên 22.000 con lợn… đó là những loại vật nuôi dễ bị ảnh hưởng và tác động của nắng nóng. Ngay đầu mùa hè, Trung tâm đã tăng cường cán bộ thú y xuống cơ sở kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do nắng nóng gây ra cho đàn vật nuôi. ở các khu chuồng, trại chăn nuôi, vào mùa hè cần tăng cường trồng các loại cây xanh, nhất là các loại cây leo giàn trên các mái chuồng trại, góp phần giảm nhiệt cho khu chuồng nuôi. Các hộ chăn nuôi có quy mô lớn cần giảm mật độ con nuôi, lắp đặt quạt thông gió; chủ động nguồn cung cấp điện, nước; tăng cường thức ăn giàu đạm; giảm tinh bột, chất béo trong khẩu phần... Về chế độ ăn, cần tuân thủ các quy trình cho ăn hợp lý, tăng cường thức ăn thô, giảm tinh bột và các loại thức ăn có chứa nhiều prôtêin. Chủ động quạt mát, chia khẩu phần ăn ra nhiều bữa và thả vật nuôi ở những nơi thoáng, rộng... là những giải pháp mà người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi. Nắng nóng kéo dài cũng khiến cho nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi xuất hiện và bùng phát gây khó khăn trong việc điều trị và ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi. Do vậy, cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi, phát hiện gia súc, gia cầm ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời; đặc biệt là với các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp và các bệnh truyền nhiễm.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, thôn về cách chăm sóc gia súc, gia cầm, chủ động chống nóng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi để có những giải pháp kịp thời phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra vào mùa hè, người chăn nuôi nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện chưa xảy ra hiện tượng vật nuôi chết hàng loạt do nắng nóng.

Bài, ảnh: Trường Sinh

Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân (Bình Ðịnh): Phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Bình Ðịnh

Tỉnh Bình Ðịnh đang định hướng, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm ứng dụng công nghệ cao tại Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân (xã Nhơn Tân, TX An Nhơn).

Khu chăn nuôi trang trại tập trung (CNTTTT) Nhơn Tân rộng 200 ha, hiện có 5 DN, 1 đơn vị nghiên cứu (thuộc Trường ĐH Quy Nhơn) và 9 hộ dân được tỉnh cho thuê đất dài hạn với giá ưu đãi, đang thực hiện các dự án đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, một số DN đã phát triển chăn nuôi quy mô lớn và khép kín, ứng dụng công nghệ cao, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế.

Trang trại bò sữa Vinamilk Bình Định tại Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân.

Điển hình như Trang trại bò sữa Vinamilk Bình Định của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, có diện tích gần 98 ha. Chủ đầu tư sử dụng một phần diện tích để xây dựng 4 dãy chuồng riêng biệt thả nuôi 2.000 con bò sữa, trong đó có 1.000 con đang khai thác sữa. Ông Bùi Văn Toại, Giám đốc Trang trại bò sữa Vinamilk Bình Định, cho hay: “Trang trại luôn đảm bảo đàn bò sinh trưởng, phát triển trong môi trường tốt nhất, đang áp dụng quy trình công nghệ chăn nuôi hiện đại, đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP). Bình quân mỗi ngày trang trại thu được từ 26 - 31 tấn sữa”.

Trại chăn nuôi heo giống của Công ty TNHH Mavin Ausfeed Bình Định (thuộc Tập đoàn Mavin) cũng được thiết kế, vận hành theo quy trình khép kín. Các dãy chuồng nuôi từng loại heo giống đều có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, hệ thống cung cấp thức ăn, vệ sinh chuồng trại tự động. Liều lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn cho heo cũng được máy pha trộn sẵn, đủ lượng và chất dinh dưỡng theo trọng lượng, độ tuổi và sức khỏe của heo. Ông Đào Mạnh Lương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin, cho biết: “Lợi ích của việc đầu tư trang thiết bị hiện đại là hạn chế tối đa chi phí đầu vào, kiểm soát tốt toàn bộ quy trình quản lý, chăm sóc, phòng dịch bệnh, tạo ra heo giống chất lượng cao, đảm bảo an toàn sinh học và vệ sinh thực phẩm. Bình quân mỗi năm, Trại chăn nuôi tại Nhơn Tân cung cấp 10.000 con heo nái giống chất lượng cao, góp phần giúp Tập đoàn Mavin duy trì 5% thị phần heo giống tại Việt Nam. Chúng tôi đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thịt gia súc, gia cầm tại Khu CNTTTT Nhơn Tân để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu”.

Được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt, một số DN và chủ trang trại khác cũng đã và đang đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm khép kín, ứng dụng công nghệ cao. Riêng Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư đang đầu tư 226 tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất gà giống bố mẹ công nghệ cao với quy mô 500 nghìn con, dự kiến mỗi năm sẽ sản xuất, tiêu thụ thị trường nội địa và xuất khẩu 30 triệu con gà con 1 ngày tuổi.

Tỉnh Bình Định đã đăng ký với Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ phát triển Khu chăn nuôi trang trại tập trung Nhơn Tân theo hướng trở thành khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.

Tỉnh Bình Định đã đăng ký với Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ phát triển Khu CNTTTT Nhơn Tân theo hướng trở thành khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, đánh giá thực trạng đầu tư phát triển chăn nuôi tại Khu CNTTTT Nhơn Tân. Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Qua kiểm tra, vẫn còn những DN, chủ trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa đầu tư theo đúng dự án đã được tỉnh phê duyệt. Chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị này điều chỉnh dự án theo hướng tăng quy mô chăn nuôi, đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín, ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng bộ tiêu chí chăn nuôi theo hướng công nghệ cao tại khu vực này để thu hút nhà đầu tư có đủ điều kiện tham gia”.

Các sở, ngành liên quan cũng đang kiểm tra hồ sơ thuê đất, sử dụng đất của các chủ trang trại, tính toán lại giá cho thuê đất tại Khu CNTTTT Nhơn Tân; yêu cầu các chủ đầu tư phải có dự án chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, thời gian thực hiện đến hết tháng 9.2020. Sau đó, nếu chủ đầu tư không thực hiện theo đúng yêu cầu thì các sở, ngành của tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án để làm cơ sở thu hồi diện tích thuê đất.

PHẠM TIẾN SỸ

Tăng hiệu quả đệm lót sinh học trong mùa nóng

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh

Theo thống kê, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 4,5 triệu con gia cầm, trong đó, gà có hơn 3,1 triệu con hàng ngày chất thải ra môi trường khoảng 300 tấn. Với khối lượng lớn như vậy, việc phát huy hiệu quả giải pháp đệm lót sinh học là cần thiết để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh trong mùa hè nắng nóng, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Là hộ có nhiều năm kinh nghiệm và hiện đã xây dựng được hệ thống chuồng trại khép kín quy mô lớn, ông Nguyễn Văn Tầm, thôn Lai Đông (Trung Chính, Lương Tài) quyết định tìm hiểu và sử dụng đệm lót sinh học từ năm 2018. Chỉ với 300.000 đồng chi phí cho 20kg rỉ mật đường, nửa kg men gốc trộn với 120ml nước và ủ trong 1 tuần. Hỗn hợp này sau đó được mang phun trực tiếp vào đệm lót bằng trấu, mùn cưa, giúp gia đình ông xử lý nền chuồng hiệu quả, an toàn 3 chuồng nuôi diện tích 1.200 m2 với 10.000 con gà giống và gà thương phẩm.

Ông Tầm chia sẻ: “Hiện đang là thời điểm nắng nóng, sức đề kháng của vật nuôi giảm nên nguy cơ nhiễm bệnh và khả năng bùng phát dịch rất cao. Công tác vệ sinh chuồng trại là hết sức quan trọng. So với phương pháp rắc trấu truyền thống, việc áp dụng đệm lót sinh học để xử lý phân có nhiều ưu điểm về phòng bệnh, làm giảm chi phí đầu tư trong trồng trọt như phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật; tăng độ phì nhiêu của đất. Cùng với phương pháp này, gia đình tôi tiêm vắc xin, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, cho ra chất lượng con giống tốt, có nguồn gốc rõ ràng nên sản phẩm tiêu thụ thuận lợi”.

Giải pháp đệm lót sinh học được Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh triển khai thí điểm từ năm 2014 tại 6 hộ chăn nuôi gà, lợn ở các huyện Yên Phong, Quế Võ và thị xã Từ Sơn. Đến nay, có khoảng 30 cơ sở chăn nuôi đang sử dụng. Ông Vũ Thái Ninh, Giám đốc Trung tâm nhận định: Ưu điểm của việc sử dụng đệm lót sinh học là góp phần giảm thiểu đáng kể mùi hôi từ chất thải và hô hấp ở vật nuôi, hạn chế lượng chất thải ra môi trường xung quanh. Tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn giúp tăng sức đề kháng, tạo ra thực phẩm sạch, mùi vị thơm ngon.

Gia đình bà Đặng Thị Lợi, thôn Xuân Hội (Lạc Vệ, Tiên Du) phát huy tốt hiệu quả đệm lót sinh học cho chăn nuôi gà đẻ trong mùa nắng nóng.

Bà Đặng Thị Lợi, thôn Xuân Hội (Lạc Vệ, Tiên Du) phấn khởi cho biết: “Trời nắng nóng, việc dọn dẹp chuồng nuôi trước đây với chúng tôi rất vất vả. Từ khi áp dụng đệm lót sinh học gia đình tôi giảm lao động, công dọn chuồng, tiết kiệm chi phí. Nửa năm đến một năm mới phải dọn chuồng một lần mà năng suất gà đẻ vẫn tốt”.

Để làm đệm lót sinh học thường có hai cách đó là rắc men vi sinh trực tiếp lên đệm lót hoặc tiến hành ủ men vi sinh sau đó mới rắc lên đệm lót. Đệm lót được làm từ các nguyên liệu có độ xơ cao, có độ trơ cứng không dễ bị làm mềm nhũn, không độc, không gây kích thích đối với gà như: mùn cưa, vỏ bào của các loại gỗ, vỏ lạc, lõi ngô, thân cây ngô nghiền, vỏ hạt bông, thân cây bông, bã mía, xơ dừa… có độ dày từ 30 - 40 cm. Trong mùa hè, hệ thống chuồng trại cần lắp đặt các quạt thông gió, quạt hơi nước. Thường xuyên mở cửa chuồng trại cho thông thoáng, sử dụng đệm lót mỏng, thay mới trong những tháng nóng nhất, định kỳ cào trên bề mặt để giúp cho đệm lót được tơi xốp, phân được phân hủy nhanh. Ngoài ra, người chăn nuôi cũng cần lưu ý mua men vi sinh tại các cơ sở uy tín để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi.

Để nhân rộng mô hình và gia tăng tiện ích của giải pháp này, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh tiếp tục tập huấn, phổ biến kỹ thuật chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học đúng quy trình, tổ chức tham quan mô hình, trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ sản xuất, từ đó, thay đổi tập tục nuôi, cải thiện đời sống của người dân, phát triển chăn nuôi bền vững.

Song Giang

Nuôi gà gia công ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Từng là công nhân Nông trường Cà phê Việt Đức, năm 2013 ông Hồ Minh Thú (thôn 10, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) về hưu, tập trung chăm sóc vườn cà phê nhưng chỉ đủ ăn.

Để có thêm thu nhập, ông Thú tận dụng diện tích vườn nhà nuôi heo nhưng hiệu quả không cao do đầu ra bấp bênh. Năm 2015, thấy giống gà ta lai dễ nuôi, ít bệnh, thịt ngon, ông quyết định mua 7.000 con gà giống về nuôi thử nghiệm. Để tích lũy kinh nghiệm, ông nghiên cứu sách báo và đi tham quan nhiều trang trại chăn nuôi gà trong tỉnh để học hỏi cách nuôi hiệu quả. Sau 4 tháng nuôi, đàn gà phát triển tốt, bán được giá cao và ông quyết định chuyển hẳn sang nuôi giống gà này.

Ông Thú chăm sóc đàn gà.

Năm 2018, gia đình ông Thú mạnh dạn vay ngân hàng 500 triệu đồng cùng với nguồn vốn tích lũy đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng chuồng trại với diện tích 2.000 m2 liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam nuôi gà ta lai thương phẩm.

Trong thời gian nuôi, Công ty C.P Việt Nam cử bác sĩ thú y thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn ông thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại theo đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ được hỗ trợ kỹ thuật nên hầu như đàn gà không bị dịch bệnh, chỉ khó khăn giai đoạn đầu tư vì cần vốn lớn, còn chăm sóc gà thì khá đơn giản khi máy móc đều được vận hành bằng cảm biến. Hơn nữa, chuồng trại cách ly hoàn toàn với bên ngoài nên hạn chế dịch bệnh lây lan.

Vất vả nhất là khoảng 10 ngày đầu khi nhập gà con về, ngoài việc sưởi ấm đủ nhiệt, phải thường xuyên cho ăn thủ công vì gà quá nhỏ. Sau 10 ngày, gà được chăm sóc bằng hệ thống máng ăn, nước uống tự động. Nhờ đầu tư hệ thống điều hòa nhiệt độ và cân bằng nhiệt tự động nên dù trang trại của gia đình ông Thú đang nuôi 32.000 con gà nhưng chỉ cần 2 lao động chăm sóc cho cả đàn. Mỗi lứa gà nuôi khoảng 60 – 70 ngày là có thể xuất chuồng với trọng lượng mỗi con gà khoảng 1,8 kg (gà mái) và 2,2 kg (gà trống). Theo tính toán của ông Thú, sau khi trừ chi phí, mỗi lứa với 30.000 con (khoảng 60 tấn) xuất chuồng cho lãi khoảng 200 triệu đồng. Mỗi năm ông Thú nuôi 3 lứa, lãi 600 triệu đồng.

Ông Thú chia sẻ, nuôi gà thịt kiểu truyền thống dễ mắc bệnh và gây ô nhiễm môi trường nhưng khi nuôi gà ta lai theo công nghệ cao, những vấn đề đó đều được khắc phục. Khu chăn nuôi được lắp đặt công nghệ cao với hệ thống làm mát bằng máy điều hòa nhiệt độ và hệ thống quạt thông gió, van nước tự động, máng ăn bán tự động giúp đàn gà phát triển trong điều kiện tốt nhất. Người nuôi cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ trong chuồng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của đàn gà, khoảng 30 độ C đối với gà con và 24 - 27 độ C đối với gà lớn. Thức ăn cho gà là cám viên tổng hợp do Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cung cấp. Gà con ăn 2 lần/ngày và giảm còn 1 lần/ngày đối với gà sau 30 ngày tuổi. Đặc biệt, sau khi xuất bán gà, cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, để trống 25 - 30 ngày mới tiếp tục thả lứa mới. Để bảo đảm chuồng trại vệ sinh và phòng các bệnh bên ngoài tác động vào vật nuôi, có thể sử dụng đệm lót sinh học Balasa N01 giúp vật nuôi khỏe mạnh, phòng các mầm bệnh ở phân thải ra.

Cùng với nuôi gà, gia đình ông Thú còn trồng 800 trụ tiêu, 1.000 cây cà phê, 50 cây sầu riêng. Nguồn chất thải từ trại gà được ông xử lý bón cho cây trồng. Mỗi năm gia đình ông thu hoạch 3 tấn cà phê nhân, 2,5 tấn hồ tiêu, 2 tấn sầu riêng; tổng doanh thu từ chăn nuôi và trồng trọt đạt khoảng 700 triệu đồng mỗi năm.

Đoàn Dũng

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop