Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 12 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 12 năm 2016

Bình Thuận tập trung phát triển thanh long bền vững

 

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

 

Thanh long được xếp vào nhóm 12 loại cây ăn quả chủ lực của Việt Nam, là một trong 5 loại cây được bố trí rải vụ để thu hoạch các mùa trong năm, cũng là một trong 9 loại cây trồng chủ lực của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới. Theo đó, thanh long là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu trái cây những năm vừa qua.

 

 

Đóng gói thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đình Hòa

 

Bình Thuận được xem là địa phương sản xuất thanh long nhiều nhất cả nước, với tổng diện tích trên 26.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 500.000 tấn, chiếm tỷ trọng 80% sản lượng thanh long toàn quốc. Phát huy tiềm năng và lợi thế ấy, Bình Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tập trung phát triển cây long theo hướng bền vững, lâu dài... Thanh long Bình Thuận chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng trái tươi, ước tính khoảng 15 - 20% sản lượng thanh long được cung cấp cho thị trường nội địa; 80 - 85% tập trung cho xuất khẩu; trong đó xuất khẩu chính ngạch khoảng 2 - 3% và mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc chiếm trên 80%. Hiện nay thanh long Bình Thuận được xuất khẩu chính ngạch đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng vươn ra nhiều thị trường trên thế giới, châu Á là thị trường tiêu thụ chính, chiếm tỷ trọng khoảng 92,3% về lượng, 79,7% về kim ngạch.

 

Thời gian qua, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Thuận đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ thanh long trong và ngoài nước, như: tổ chức các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái thanh long của tỉnh Bình Thuận, thực hiện mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp (mô hình tiêu thụ thanh long). Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ hóa các giải pháp nhằm đẩy nhanh thời gian làm công tác thông quan hàng hóa; các cơ quan kiểm dịch tại khu vực cảng, cửa khẩu ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm dịch thực vật đối với thanh long xuất khẩu; tăng cường công tác an ninh, trật tự trên địa bàn cho thương nhân thu mua thanh long; cho phép các biện pháp phù hợp để ưu tiên đối với việc vận chuyển thanh long, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa; bảo đảm công tác vệ sinh môi trường…

 

Để phát triển thanh long theo hướng bền vững, trong thời gian tới toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp sau: tiếp tục nhân rộng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên cây thanh long và công nghệ sau thu hoạch để nâng cao chất lượng, tỷ lệ sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tăng cường công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật ở vùng nguyên liệu để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa. Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị bảo quản gắn với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của những thị trường khó tính. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân để tạo sự gắn kết bền vững và ổn định về chất lượng sản phẩm, về giá cả cũng như lợi ích của các bên. Đẩy mạnh việc quảng bá thanh long Bình Thuận đến với thị trường trong và ngoài nước thông qua các website uy tín, kênh truyền hình, các cuộc hội thảo, khảo sát thị trường, hội chợ - triển lãm trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình giao thương, kết nối cung cầu để phát triển hệ thống phân phối tại các thị trường, tiếp cận và sử dụng các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị làm cầu nối để tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đề góp phần nâng cao năng lực kinh doanh, cung cấp thông tin và vận động doanh nghiệp tham gia một số nội dung trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia như tham gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài để quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết hợp khảo sát, kết nối giao thương để phát triển thị trường.

 

A.N

 

Cải thiện chất lượng, khả năng bảo quản trái nhãn và măng cụt

 

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

 

 

Nhà vườn bao trái nhãn tiêu da bò giai đoạn cận thu hoạch.

 

Nhãn và măng cụt là 2 loại cây ăn quả quan trọng đem lại giá trị kinh tế cho nhà vườn Bến Tre. Tuy nhiên việc phát triển thương mại các loại trái cây này luôn gặp nhiều hạn chế do chất lượng trái cây sau thu hoạch suy giảm nhanh và tuổi thọ ngắn.

 

Thời gian qua có nhiều chương trình phát triển nông nghiệp của tỉnh đã triển khai và thực sự đem lại kết quả trong việc tăng năng suất cũng như một số cải thiện rõ rệt về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, những vấn đề tồn tại về chất lượng của trái cây cung ứng nói chung, trên nhãn và măng cụt nói riêng đến các thị trường tiêu thụ vẫn chưa ổn định. Chất lượng biểu hiện bên ngoài có màu sắc kém, khả năng giữ tươi không tốt, chất lượng bên trong kém…

 

Nhằm có những hỗ trợ kỹ thuật kịp thời về khía cạnh sau thu hoạch, trong năm 2013, Sở Khoa học và Công nghệ đã đầu tư trên 427 triệu đồng để Viện Cây ăn quả Miền Nam thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ xử lý mới trước và sau thu hoạch vào cải thiện chất lượng và nâng cao khả năng bảo quản cho quả nhãn và quả măng cụt Bến Tre” do TS. Nguyễn Văn Phong làm chủ nhiệm đề tài. Sau 24 tháng triển khai, nghiên cứu đề tài đã xây dựng được quy trình xử lý cận thu hoạch tăng chất lượng và khả năng bảo quản sau thu hoạch cho nhãn tiêu da bò; quy trình xử lý bảo quản sau thu hoạch nhãn tiêu da bò và quy trình xử lý bảo quản sau thu hoạch măng cụt.

 

Theo đó, việc kiểm soát giai đoạn cận thu hoạch ảnh hưởng đến chất lượng quả nhãn tiêu da bò giai đoạn sau thu hoạch. Trong đó, dưới tác động của việc xử lý canxi kết hợp boric acid có hiệu quả tích cực trong việc duy trì sắc vàng sáng và hạn chế được nấm bệnh phát triển trên quả. Sau thu hoạch, để duy trì chất lượng khả năng tồn trữ còn cần bảo đảm an toàn dư lượng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật, do vậy bao trái là một trong những yêu cầu bắt buộc phải thực hiện.

 

Việc thu hoạch đúng độ chín là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian bảo quản (quả nhãn từ 81 - 84 ngày sau đậu quả và măng cụt là 102 - 106 ngày sau nở hoa). Chỉ số độ chín là tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc thu hoạch đúng thời điểm nhằm đảm bảo chất lượng ăn được đạt giá trị tối ưu và thời gian bảo quản kéo dài. Mặt khác, việc trì hoãn thời gian đưa sản phẩm vào bảo quản sau khi thu hoạch cũng có tác động đến sự suy giảm và khả năng bảo quản sau thu hoạch đối với quả nhãn. Thời gian tốt nhất từ lúc thu hoạch đến bảo quản là trong vòng 24 giờ, nếu để sau 24 giờ mới đưa vào xử lý bảo quản sẽ làm tăng tỷ lệ hóa nâu và bệnh kèm theo giảm màu sắc vỏ rất nhanh. Do đó, trong quá trình thu hoạch nên tiến hành nhanh chóng và nên thu hoạch vào thời điểm mát nhất trong ngày, hoặc có thể tiến hành đóng gói tại vườn, hoặc vận chuyển sản phẩm ngay đến nhà sơ chế đóng gói để tiến hành bảo quản, không nên để sản phẩm qua ngày hôm sau.

 

Về bảo quản sau thu hoạch, đối với quả nhãn, việc xử lý với acid HCl kết hợp bao PP 5 kim phát huy hiệu quả hơn trong việc duy trì chất lượng tới thời điểm 30 ngày. Sản phẩm sau xử lý đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng. Trên quả măng cụt, việc xông với chất 1-MCP trong 8 giờ ở nhiệt độ 250C, sau đó bao gói bằng bao PP 15 kim, sản phẩm được đóng gói trong thùng carton và trữ nhiệt độ 130C sẽ giữ được giá trị thương phẩm quả sau 28 ngày bảo quản.

 

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã cung cấp các thông tin khoa học một cách đầy đủ về sự tác động của các yếu tố đến quá trình bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời cũng đã xây dựng được quy trình bảo quản theo phương pháp mới cho quả nhãn tiêu da bò và quả măng cụt. Tuy nhiên kết quả chỉ mới ở mức độ phòng thí nghiệm. Để đánh giá hiệu quả kinh tế về các xử lý sau thu hoạch cần thực hiện mô hình trình diễn và các xử lý sau thu hoạch phải khảo sát thực nghiệm trước khi đưa ra áp dụng quy mô thương mại.

 

Bích Lũy (Phòng Quản lý Khoa học)

 

Đồng Tháp: Lai Vung có 17 tổ hợp tác trồng cây ăn trái

 

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Với xu thế liên kết sản xuất để trao đổi kinh nghiệm, đồng thời tạo ra vùng nguyên liệu quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của công ty, doanh nghiệp, đến cuối năm 2016, các địa phương của huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã hình thành được 17 tổ hợp tác (THT) trồng cây ăn trái (cam, quýt, thanh long, mận, nhãn) với tổng số 326 thành viên, tăng thêm 7 tổ so năm 2015. Hoạt động của các THT chủ yếu là trao đổi, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, mời nhà khoa học đến chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, cùng tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm...

 

Hiện đã có 4 THT trồng cam, quýt áp dụng quy trình sản xuất theo hướng GAP, với diện tích hơn 50ha, trong đó có 1 tổ trồng quýt đường xã Vĩnh Thới, liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty VinECo thuộc Tập đoàn Vingroup, 2 tổ trồng thanh long xã Vĩnh Thới và Phong Hòa cũng đã liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp.

 

Ông Huỳnh Hữu Nhơn - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Lai Vung cho biết: Ngoài cam và quýt, sắp tới, Hội Làm vườn huyện tiếp tục vận động nông dân thực hiện quy trình VietGAP đối với cây thanh long, cây mận và cây chanh.

 

Mỹ Thức

 

Thu nhập cao từ nghề sản xuất cây giống

 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

 

Nắm bắt được nhu cầu cây giống tăng cao từ quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều người dân ở Bến Tre sang các địa phương ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang thuê đất sản xuất cây giống cung ứng cho người dân.

 

 

Vườn cây giống của anh Film đang chuẩn bị ghép chồi. Ảnh: DUY KHÁNH

 

Đối với các loại cây có múi ghép gốc chanh, hay cam mật, sau thời gian gieo hạt, cây sẽ được cấy thành luống. Khi cây được khoảng 5 tháng tuổi sẽ tiến hành ghép chồi của các loại cây như: cam xoàn, cam sành hay bưởi. Anh Nguyễn Hồng Film, ở huyện chợ lách, tỉnh Bến Tre, hiện đang thuê đất ở xã Bình Thành sản xuất cây giống, cho biết với diện tích hơn 800m2, gia đình đang ươm khoảng 30.000 cây giống các loại, đã đến thời điểm ghép chồi. Với giá cây giống ở mức 10.000 đồng/cây đối với cam sành, cam xoàn 11.000 đồng/cây, chanh không hạt 10.000 đồng/cây, bưởi 18.000 đồng/cây, nếu bán hết số cây giống trên, sau khi trừ chi phí sẽ cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

 

THANH DUY - LÊ ĐĨNH

 

Hệ thống tưới thanh long tự động

 

Nguồn tin: Báo Long An

 

Hệ thống này được ông Trần Văn Lý ở khu phố Bình An, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An đầu tư và cho lại hiệu quả cao…

 

Trạm Khuyến nông TP.Tân An, tỉnh Long An tổ chức cho 30 nông dân tham quan vườn thanh long của ông Trần Văn Lý ở khu phố Bình An, phường 7, TP.Tân An.

 

 

Ông Lý đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn với chi phí khoảng 40 triệu đồng/ha. Mỗi gốc thanh long được lắp ống tưới quanh gốc, phía trên có các béc phun và được nối với hệ thống đường ống chính đến bồn chứa nước thông qua hệ thống máy bơm nước.

 

Ông Lý cho biết: Sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm chi phí thuê nhân công tưới nước, điện và nước tưới; lượng phân tưới vào gốc cũng ít bị hao hụt, đặc biệt là chủ động được thời gian tưới. Với hệ thống này, khi tưới thì nước chỉ phun quanh gốc mà không phun tràn ra ngoài, giúp hạn chế được cỏ dại mọc ngoài đường đi. Tuy nhiên, hệ thống cũng có khuyết điểm là không phun nước rửa được dây và trái.

 

Qua tham quan thực tế, nông dân học tập được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất thanh long theo quy trình VietGAP./.

 

Thùy Lan

 

Mùa canh trộm cà phê

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Cà phê đến mùa thu hoạch đang bị trộm đột nhập vào rẫy hái trụi quả, thậm chí cắt cành mang đi. Để bảo vệ cà phê, nông dân ngày đêm lo đi canh trộm, số khác “cắn răng” hái cà phê còn xanh, dù biết như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng.

 

Đủ kiểu trộm cà phê

 

Theo đánh giá chung của nông dân, năm nay cà phê mất mùa nghiêm trọng, nhiều vườn sụt giảm sản lượng đến 40%. Một trong những lý do gây mất mùa là hạn hán kéo dài, không đủ nước tưới, gây tác động đến sinh trưởng của cây. Điều an ủi duy nhất là giá cà phê tăng cao. Có thời điểm lên đến 44.000 đồng/kg cà phê nhân - mức giá cao nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cũng vì cà phê có giá nên tình trạng trộm cắp diễn ra nhiều nơi, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân Tây Nguyên.

 

 

Tổ bảo vệ của Công ty Cà phê Ia Grai tuần tra giữ vườn cà phê

 

Đến nhà tìm anh Nguyễn Văn Toàn (thôn Tân Lập, xã A Dơk, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), đứa con trai lớn lắc đầu nói: “Chú lên rẫy mà tìm. Bố đang canh trộm trên đó”. Rẫy cà phê của anh Toàn nằm ở thôn Blo, xã Adơk, cách nhà anh khoảng 2km, có diện tích 2,5ha với 2.500 cây cà phê đang cho thu hoạch. Lên đến rẫy, thấy anh Toàn đang ngồi trong chòi nghỉ chân uống nước, rồi lại đi một vòng kiểm tra quanh vườn. “Mỗi cây cà phê cho năng suất khoảng 30kg. Hồi giữa tháng 10, trộm vào hái mất quả của 10 cây. Ngoài tuốt sạch sành sanh quả, có cây chúng còn ngang nhiên cắt cả cành mang đi. Mà cây cà phê bị cắt cành thì thất thu mấy năm liền. Gia đình không còn cách nào khác phải bỏ công đi canh giữ”, anh Toàn nói.

 

Tương tự, hàng xóm của anh Toàn là anh Nguyễn Nhật Hiền (công an viên thôn Tân Lập) có rẫy cà phê trồng tại thôn Blo, xã A Dơk cũng nhiều lần bị trộm viếng thăm. “Vườn cà phê tôi ra công chăm sóc gần cả năm, đến lúc thu hoạch thì trộm lấy mất miếng ăn. Tôi quyết phải rình bắt cho được. Trong một lần mai phục, tôi bắt quả tang 2 đối tượng khoảng 14 tuổi ở làng Blo đang hái trộm nên bắt giao cho làng xử phạt theo luật tục”, anh Hiền nói. Cũng theo anh Hiền, ngoài hộ anh, còn nhiều hộ khác trong thôn cũng bị hái trộm cà phê.

 

Tại Kon Tum, tình trạng nhập nha cũng xảy ra ở 2 huyện trồng cà phê lớn của tỉnh là Ngọc Hồi, Đắk Hà. Nhắc đến bọn trộm, ông Vũ Văn Trường (thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi) chua chát nói: “Chúng ác lắm, mới đầu vụ đã “nuốt sạch” 20 cây cà phê của gia đình tôi. Lựa cà phê trĩu hạt hái đã đành, chúng còn cắt hết cành mang đi. Kiểu này mấy năm sau mới cho thu hoạch lại được”. Cũng có trường hợp kẻ gian lợi dụng ở nhà không có người trông, đột nhập vào lấy luôn cà phê đang phơi. Riêng ở huyện Đắk Hà, nạn trộm cà phê táo tợn diễn ra ở xã Đắk Mar và xã Hà Mòn. Nhiều nơi, người dân sợ mất trộm đành phải hái cà phê khi quả còn xanh, chưa chín đều.

 

Trắng đêm canh trộm

 

Có mặt tại các rẫy cà phê ở thôn Tân Lập, xã A Dơk vào thời điểm này, chúng tôi thấy các hộ gia đình bỏ nhà ra rẫy cà phê ăn, ở để canh trộm. Nhiều hộ dân có rẫy cà phê cạnh nhau thì phối hợp tuần tra, bảo vệ. Như hộ anh Nguyễn Văn Toàn (thôn Tân Lập, xã A Dơk) kết hợp 3 hộ khác cùng tham gia giữ cà phê chung. “Việc canh trộm kéo dài suốt mùa thu hoạch, mình không phải lúc nào cũng canh được nên tốt nhất là phối hợp cùng anh em có rẫy bên cạnh để cùng giữ”, anh Toàn lý giải.

 

Ông Hoàng Ul (thôn Blo, xã Adơk) cho biết, để ngăn ngừa tình trạng người trong làng lén trộm cà phê của nhau, đầu năm 2016, thôn trưởng cùng già làng đã ban hành quy ước: con cháu trong buôn nếu bị bắt quả tang sẽ bị phạt 1 triệu đồng/kg cà phê trộm. Hồi giữa tháng 10, có 2 thanh niên trong làng tham gia trộm cắp 40kg cà phê của người dân thôn Tân Lập, xã Adơk, chúng tôi đã đưa 2 người này ra trước thôn để kiểm điểm, xử phạt. Gia đình cùng 2 đối tượng đã ăn năn, thành khẩn trước làng. Từ đó đến nay, tại thôn không xảy ra trộm cắp cà phê nữa.

 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó phòng kế hoạch, Công ty Cà phê Ia Grai, cho biết: “Công ty hiện quản lý 900ha cà phê. Để bảo vệ vườn cây, chúng tôi đã thành lập 9 tổ bảo vệ ở 9 đội. Mỗi tổ 5 - 7 người quản lý khoảng 90ha. Nếu trong phạm vi quản lý, tổ nào để xảy ra mất trộm cà phê thì phải đền bù đúng bằng số cà phê bị mất. Vì vậy, các thành viên trong tổ phải dựng chòi, ngày đêm thay nhau tuần tra, canh gác. Nhờ thế tình trạng trộm cắp giảm hẳn”.

 

Còn theo ông Dương Mah Tiệp, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), ngay từ đầu vụ thu hoạch, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với công an xã và các công ty cà phê tổ chức lực lượng tuần tra. Ngoài ra, phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc quản lý tạm trú tạm vắng đối với lực lượng nhân công thu hái cà phê. Huyện cũng khuyến cáo người dân không dùng bẫy điện giăng trong vườn cà phê để chống trộm, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

 

Hữu Phúc

 

Thời tiết xấu, dân lo chất lượng cà phê bị ảnh hưởng

 

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Sáng 7/12, ông Lại Thế Hưng - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, với tình hình mưa trái mùa đúng đợt thu hoạch cao điểm tại địa bàn, người dân không nên quá lo lắng mà cần chú ý một số biện pháp để đảm bảo cà phê thu hoạch đạt chất lượng cao nhất.

 

Hiện tổng diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh đạt 152.679 ha, trong đó có khoảng 144.146 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh với sản lượng đạt khoảng trên 400.000 tấn nhân xô/năm. Do năm nay thời tiết thất thường, người dân thu hoạch cà phê tương đối muộn, tới đầu tháng 12 năm nay sản lượng thu hoạch mới đạt khoảng 40%, trong khi mọi năm đạt từ 60 tới 70%.

 

Ông Lại Thế Hưng đánh giá, mưa liên tục 3 ngày nay (từ ngày 5 tới ngày 7/12) đã làm ảnh hưởng đáng kể tới việc thu hoạch cà phê của người dân. Cụ thể, do mưa thất thường nên nhiều nơi hoa cà phê nở sớm khiến tỉ lệ trái đậu thấp, trong khi bình thường sau khi thu hoạch tầm 1 tháng cà phê hồi sức mới ra hoa đồng loạt, trái đậu tỉ lệ cao nhất. Đặc biệt, vì mưa nhiều ngày khiến người dân rất khó khăn trong việc thu hoạch nông sản. Hiện nay, theo thói quen hầu hết người dân thấy trời nắng đều xay hạt tươi để phơi, không phơi nguyên trái do thời gian kéo dài gấp 3 lần, giảm đáng kể thời gian phơi phóng. Tuy nhiên, do mưa đột ngột và độ ẩm cao sẽ làm thâm đen nhân khiến chất lượng nhân cà phê bị sụt giảm đáng kể.

 

Trên địa bàn tỉnh bốn năm trở lại đây, người dân nhiều thôn, xã đã được Sở NN&PTNT hỗ trợ thông qua các dự án để mua máy sấy cà phê khép kín cùng mô hình sân phơi cà phê, kho bảo quản... đã đạt hiệu quả khá tốt, đặc biệt là trong điều kiện mưa gió kéo dài người dân không thể thu hoạch nông sản theo quy trình như bình thường. Tuy nhiên, ngay cả các công ty chế biến cà phê tươi, sấy khô lớn trên địa bàn cùng số lượng máy sấy của người dân về cơ bản cũng chưa đáp ứng nhu cầu phơi sấy vì sản lượng cà phê tươi quá lớn. “Sắp tới, theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực Tây Nguyên có thể sẽ tiếp tục mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu một số cơn bão đang hình thành tại Biển Đông. Người dân nên chú ý quan sát thông tin thời tiết hằng ngày trên báo đài thường xuyên để có kế hoạch kịp thời. Trước mắt, nếu nhận biết thời tiết xấu người dân không nên xay cà tươi để phơi mà hãy để cà tươi nguyên trái phơi nắng sẽ tốt hơn” - ông Hưng khuyến cáo.

 

C.THÀNH

 

Hậu Giang: Khoảng 40.000ha lúa sẽ bị ảnh hưởng hạn, mặn

 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

 

Theo dự báo của ngành chức năng Hậu Giang, toàn tỉnh có khoảng 28.000 - 34.000ha lúa Đông xuân 2016-2017 và Hè thu 2017 ảnh hưởng hạn ở huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy và một phần của huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ. Ngoài ra, còn có khoảng 12.000 - 16.000ha lúa Đông xuân 2016-2017, Hè thu 2017 ảnh hưởng xâm nhập mặn chủ yếu ở thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ và một phần của huyện Phụng Hiệp.

 

Để chủ động ngăn mặn, chống hạn, mới đây UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các ngành liên quan, các địa phương tiến hành kiểm tra lại hệ thống đê bao, cống bọng, các trạm bơm điện, dầu… Có kế hoạch nâng cấp, tu bổ sửa chữa các công trình ngăn mặn, trữ ngọt, không cho mặn xâm nhập sâu vào nội đồng như đắp đập thời vụ, đóng các cửa cống; nạo vét các tuyến kênh cấp 2, cấp 3 và kênh nội đồng bị bồi lắng để chống xâm nhập mặn, trữ nước ngọt…

 

H.TÂM

 

Bí đỏ Khánh Hòa mất mùa, dân không có lãi nhiều

 

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

 

Năm nay giá bí đỏ ở Khánh Hòa được thương lái thu mua ổn định ở mức từ 3.600-3.700 đồng/kg, tuy nhiên do bí đỏ mất mùa nên dù bán giá gấp đôi hơn năm ngoái, người trồng vẫn không lãi mấy.

 

Ông Huỳnh Cường, một người trồng bí đỏ có thâm niên ở thôn 3, xã Ninh Sơn, TX Ninh Hòa cho biết, Ninh Sơn được xem là vựa bí đỏ ở Khánh Hòa. Bí trồng ở đây chất lượng rất ngon, dẻo, béo, được nhiều người biết tiếng. Tuy nhiên những năm gần đây việc trồng bí đỏ của người dân rất bấp bênh, được mùa thì mất giá, còn được giá lại mất mùa. Điển hình 2 vụ bí gần đây là như vậy.

 

 

Bí đỏ mất mùa nên giá đầu vụ tăng khá mạnh

 

Theo ông Cường, vụ bí đỏ năm nay mất mùa nên giá ở thời điểm đầu vụ tăng mạnh, dao động từ 7.000 - 8.000 đ/kg, một số hộ thu hoạch sớm có mức lãi khá. Tuy nhiên giá đó chỉ giữ được 20-30 ngày, sau đó bí đỏ vào mùa thu hoạch rộ khoảng đầu tháng 10 đến nay, giá đã hạ xuống, chỉ còn 3.600-3.700 đồng/kg. Với giá hiện tại so với năm ngoái là gấp đôi, tuy nhiên hạch toán chi phí người trồng bí đỏ vẫn không lãi mấy.

 

“Vụ bí đỏ này năng suất trung bình chỉ đạt từ 4-5 tấn/ha, gần bằng phân nửa so với năm ngoái. Như gia đình tôi trồng 116 túi bí (giá 1 túi 65.000 đồng) cho 9 ha. Nhưng tổng sản lượng thu ước đạt khoảng 50 tấn, thấp hơn 20 tấn so với năm ngoái. Nguyên nhân do thời tiết thất thường, đầu vụ xuống giống gặp hạn nên cây kém phát triển, còn thời điểm ra trái bị “dính” mưa liên tục làm bí thối trái non.

 

Đến nay, tôi đã thu hoạch, xuất bán được 23 tấn với giá từ 3.600 - 3.700 đ/kg, doanh thu 80 triệu đồng. Số bí còn lại gia đình đang gấp rút thu hoạch nhưng do trời mưa nên việc vận chuyển hết sức khó khăn”, ông Cường chia sẻ.

 

Tương tự, anh Hoàng Công Thuận, người cùng thôn, cũng đang thu hoạch 3,5 ha bí đỏ nhưng chỉ được 17 tấn, giảm nhiều so với năm ngoái. Dù anh Thuận bán với giá bí 3.600 đ/kg, gấp đôi so với năm ngoái, vẫn không lãi nhiều.

 

Anh Thuận cho biết: “Vụ bí năm nay tôi đầu tư giống, phân, thuốc BVTV, công lao động đều tăng từ 15-20%. Dù bán giá cao hơn năm ngoái, nhưng tính ra chỉ đủ lấy công làm lời”.

 

 

Anh Thuận cho biết, bí đỏ năm nay mất mùa

 

Trao đổi NNVN, ông Đào Trung Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết, vụ bí đỏ năm nay toàn xã trồng 200 ha, giống 2 mũi tên đỏ. Đến nay, bà con đã thu hoạch được 2/3, dự kiến vụ bí sẽ kết thúc khoảng 20-30 ngày nữa.

 

Theo ông Hải, nhìn chung vụ bí đỏ năm nay vui hơn năm ngoái vì giá bí được thu mua khá cao. Tuy nhiên, trái với được giá thì năng suất bí lại thấp, chỉ đạt 3-4 tấn/ha, giảm gần nửa so năm ngoái.

 

Tại các xã Ninh Thân, Ninh Thượng... người trồng bí cũng đang thu hoạch. Ông Nguyễn Tấn Duy, Chủ tịch xã Ninh Thân cho biết, năng suất bí đỏ ở đây cũng thấp, chỉ 4-5 tấn/ha.

 

Theo người trồng bí ở Ninh Sơn, hiện còn hàng trăm tấn bí đỏ trên đồi núi vẫn chưa thu hoạch được. Trong khi đó, những ngày qua thời tiết trên địa bàn mưa nhiều, nông dân rất lo lắng, bởi bí đỏ có nhược điểm là hễ gặp mưa là bị thối, không bán được.

 

KIM SƠ

 

Gấp rút cho sản xuất vụ xuân

 

Nguồn tin: Hà Nội Mới

 

Theo dự báo, vụ xuân 2017 thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, do nắng ấm có thể kéo dài, mưa ở Bắc Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm 10 - 20%, gây thiếu nước phục vụ sản xuất. Trước tình hình đó, Ngành Nông nghiệp Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị các biện pháp ứng phó, quyết tâm giành mùa vụ thắng lợi.

Tuân thủ khung thời vụ

Vụ xuân 2017, thành phố phấn đấu gieo trồng gần 122.000ha, trong đó, lúa xuân hơn 99.600ha. Sản xuất vụ xuân tới đây được dự báo chịu bất lợi của hiện tượng thời tiết, đan xen với các đợt rét đậm, rét hại ở đầu mùa là nắng ấm nên có thể phát sinh sâu bệnh và thiếu nước tưới dưỡng. Để bảo đảm mùa vụ thắng lợi, Ngành Nông nghiệp yêu cầu các địa phương cần tuân thủ khung thời vụ gieo cấy. Cụ thể, gieo mạ trà xuân muộn, tập trung từ ngày 22-1 đến 5-2-2017; nên mở rộng diện tích mạ khay, cấy máy. Tập trung gieo cấy từ ngày 5-2 đến hết tháng 2-2017.

 

Nhận định thời tiết bất lợi, huyện Thanh Oai đã xây dựng phương án triển khai vụ xuân, trong đó, chú trọng hàng đầu là bảo đảm gieo cấy trong khung thời vụ. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết: UBND huyện đã có thông báo cho các xã, thị trấn chủ động thu hoạch cây vụ đông, sớm giải phóng đất sản xuất vụ xuân. Khi nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm, rét hại thường xuyên, 100% diện tích mạ phải được che phủ ni lông...

 

Theo kế hoạch, vụ xuân 2017, huyện Thường Tín gieo cấy hơn 6.000ha lúa chủ yếu bằng các giống ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao. Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Lưu Văn Phúc cho biết: Huyện Thường Tín tiếp tục hỗ trợ 50% giống lúa và vật tư cho nông dân. Cùng với đó, chuyển đổi diện tích đất trồng lúa gặp khó khăn về nguồn nước, năng suất bấp bênh sang rau màu tập trung ở các xã Tân Minh, Hà Hồi, Thư Phú, Liên Phương, Vân Tảo, Văn Phú, Nguyễn Trãi... Cơ quan chuyên môn và các địa phương của huyện khuyến cáo nông dân không gieo mạ, cấy lúa xuân khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; đồng thời tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng hỗ trợ nông dân sản xuất đúng khung thời vụ.

 

Linh hoạt chuyển đổi Nhận định diễn biến thời tiết khó lường, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân tập trung gieo cấy lúa trà xuân muộn. Đối với diện tích thiếu nước tưới dưỡng, có khả năng xảy ra khô hạn thì chuyển sang cây trồng khác; trà lúa chính vụ nên gieo cấy ở vùng đất trũng, nơi gần sông suối để tránh lũ tiểu mãn; về cơ cấu giống, chủ trương của thành phố chỉ đạo gieo cấy giống có thời gian sinh trưởng ngắn và trung bình.

 

Ngoài ra, các địa phương cần linh hoạt trong việc sử dụng giống cây trồng và chuyển đổi cơ cấu cho phù hợp. Vụ xuân năm 2017, thành phố dự kiến giảm từ 20 đến 25% diện tích trồng lúa chuyển sang nuôi trồng cây, con khác có hiệu quả kinh tế hơn. Một số diện tích đất lúa ở các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai chuyển sang trồng rau, hoa, ngô, đậu tương... Diện tích lúa thường xuyên bị ngập úng chuyển sang nuôi trồng thủy sản chủ yếu ở các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên…

 

Nhằm quản lý tốt nguồn nước phục vụ sản xuất, cùng với việc phát huy hệ thống tưới hiện có, điều tiết hợp lý, tiết kiệm nước tưới để bảo đảm đủ nước cho toàn bộ diện tích cây trồng trong mọi tình huống bất lợi do thời tiết gây ra, các địa phương đã gấp rút ra quân làm thủy lợi, nạo vét các cửa khẩu dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối và hệ thống kênh mương; kiểm tra hệ thống tưới tiêu; lấy nước trữ vào các kênh tiêu hồ đầm, kênh mương ngay từ đầu tháng 12; chủ động bơm tiếp nước từ sông Hồng vào sông Đáy, sông Cà Lồ để trữ nước phục vụ sản xuất…

 

Qua tìm hiểu tình hình, các địa phương khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến; ưu tiên mở rộng cơ giới hóa đồng bộ ở vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích sử dụng máy cấy, gieo thẳng ở những nơi chủ động tưới tiêu; tiếp tục mở rộng ứng dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI). Những diện tích không trồng cây vụ đông cần khẩn trương cày lật đất để ải, vệ sinh đồng ruộng, sẵn sàng giành vụ xuân thắng lợi.

 

Đỗ Minh

 

Phù Mỹ (Bình Định): Diện tích kiệu tết giảm hàng chục hecta

 

Nguồn tin: Báo Bình Định

 

Ông Ngô Đình Ba, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết: Vụ kiệu Tết năm 2017, toàn huyện trồng khoảng 714 ha, tập trung nhiều ở các xã Mỹ Hòa (163,3 ha), Mỹ Hiệp (150 ha), Mỹ Trinh (111 ha), Mỹ Phong (80 ha), giảm hàng chục hecta so với vụ này năm ngoái. Nguyên nhân là giá kiệu giống và rơm tủ kiệu tăng cao; nắng nóng kéo dài, đất thiếu độ ẩm cần thiết. Nhờ hầu hết diện tích kiệu được trồng trên chân đất cao, dễ thoát nước, nên kiệu đang sinh trưởng, phát triển tốt và không bị ảnh hưởng bởi các đợt mưa kéo dài vừa qua.

 

Ð.V.T

 

Thực nghiệm thành công mô hình trồng cà chua trên giá thể trong nhà kính

 

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Trong 2 ngày 6 và 7/12, tại Trung tâm rau hoa khoai tây Đà Lạt đã diễn ra Hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá hiệu quả mô hình thực nghiệm trồng cà chua công nghệ cao trên giá thể trong nhà kính với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị quản lý nông nghiệp, các nhà khoa học đến từ Bỉ và một số doanh nghiệp, trang trại trong và ngoài tỉnh.

 

 

Mô hình trồng cà chua công nghệ cao trên giá thể trong nhà kính được các nhà khoa học đánh giá cao về giá trị ứng dụng thực tiễn và nhân rộng mô hình. Ảnh: Q.Uyển

 

Sau 2 tháng tiến hành thực nghiệm, cà chua được trồng trên nhiều loại giá thể khác nhau và được theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển; đồng thời so sánh với cà chua trồng trên đất trong điều kiện phun tưới tự động, chế độ chăm sóc như nhau. Kết quả cho thấy: cà chua trồng trên giá thể phát triển tốt hơn, cây khỏe mạnh; ra nhiều nhánh hoa; các nhánh hoa chắc, khỏe, ra nhiều hoa, có khả năng chịu lực tốt và đỡ độ nặng của chùm quả từ 12 - 15 trái to đều, thu hoạch tập trung.

 

Ưu điểm của mô hình trồng cà chua trên giá thể trong nhà kính là: độ tơi xốp của các loại giá thể đã được phối trộn cho cây cà chua sinh trưởng tốt, có khả năng kháng bệnh cao; hệ thống nhà kính sẽ chủ động được nhiệt độ, hạn chế được tác hại của khí hậu, thời tiết; cây ra trái tập trung, đạt năng suất cao trong một thời gian ngắn, thu hoạch nhanh; hạn chế đến tối thiểu việc phun các loại thuốc bảo vệ thực vật và trợ lực mà vẫn đảm bảo năng suất, thu sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Mô hình nằm trong chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Sở NN-PTNT Lâm Đồng và tỉnh Đông Flanders (Vương quốc Bỉ). Với phương pháp canh tác tiên tiến, mô hình có thể được nhân rộng, không chỉ với các doanh nghiệp, trang trại sản xuất với quy mô lớn mà còn áp dụng cho bà con nông dân trồng cà chua sạch thương phẩm, đẩy mạnh việc sản xuất cà chua ứng dụng công nghệ cao ở Đà Lạt.

 

QUỲNH UYỂN

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop