Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 3 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 12 tháng 3 năm 2019

Người ươm mầm dược liệu

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Với tình yêu và niềm đam mê, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thanh Tuyền (quê gốc ở tỉnh Vĩnh Long) đã không quản ngại vất vả, cất công đi tìm vùng đất thích nghi để phát triển cây dược liệu. Sau bao nghiên cứu, phân tích tỉ mỉ về thổ địa, khí hậu... chị đã đến với xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và quyết tâm gây dựng nơi này thành vựa dược liệu trù phú...

Đất lành...

Cách đây 5-6 năm, chị Nguyễn Thanh Tuyền đặt vấn đề phối hợp với người dân xã Bắc Sơn trồng, bảo tồn cây dược liệu, nhưng chị đã gặp muôn vàn khó khăn. Lúc ấy, với người nông dân nơi đây, việc cấy lúa, trồng khoai, trồng sắn... trên những thửa ruộng, vạt đồi còn gian nan thì việc trồng và bảo tồn cây dược liệu là điều gì đó thật xa lạ. Mà với lương thực, nếu không bán được có thể lưu trữ, sử dụng dần nhưng với cây dược liệu thì không đơn giản như vậy. Chưa kể, chị Tuyền không phải người địa phương nên cũng chưa dễ tạo lòng tin với người dân...

Chị Nguyễn Thanh Tuyền chăm sóc vườn trà hoa vàng tại xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn).

Tuy nhiên, với sự bền bỉ của chủ nhân vườn dược liệu Nguyễn Thanh Tuyền và cây không phụ công người, chỉ sau ít năm, vùng đất khó đã được phủ xanh bởi bạt ngàn cây dược liệu quý. Trải lòng về những ngày đầu đến với vùng đất khó này, chị Tuyền sẻ chia: “Núi đồi thì ở nhiều địa phương từ Bắc đến Nam đều có, nhưng không phải vùng đất nào cây dược liệu cũng thích nghi. Trước khi bắt tay vào phát triển vườn dược liệu, tôi đã nghiên cứu kỹ thời tiết, độ ẩm, thổ nhưỡng... ở rất nhiều nơi khác nhau. Cuối cùng, tôi phát hiện, vùng núi thuộc huyện Sóc Sơn nằm trong hệ thống núi Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) có nhiều lợi thế hơn các vùng khác cho cây dược liệu nên tôi đã chọn và đặt vấn đề nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ; đồng thời, kiên trì thuyết phục người dân ủng hộ phát triển vườn dược liệu".

Sau nhiều nỗ lực, cuối năm 2014, 5ha cây dược liệu đầu tiên của chị Tuyền đã hình thành trên địa bàn xã Bắc Sơn, chủ yếu là cây trà hoa vàng, khôi tía. Lấy ngắn nuôi dài, chị Tuyền trồng thêm một số thảo dược ngắn ngày như: Râu mèo, thìa canh, kim ngân hoa và các loại hoa dược liệu khác, cung cấp cho các công ty dược; chế biến các loại trà thảo mộc... phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Quy mô sản xuất tăng dần, đến nay, vùng trồng dược liệu ở Bắc Sơn và một số xã xung quanh đã có diện tích hơn 20ha với khoảng 100 loại thảo dược quý hiếm như: Thất diệp nhất chi hoa, ngải rắn, lan kim tuyến vân đỏ, trà hoa vàng… Trong đó, nhiều dược liệu trồng bảo tồn để giữ gen; có loài được mở rộng diện tích như trà hoa vàng 7ha với hơn 20 chủng loại. Khu vườn dược liệu cứ thế lớn dần, từ chỗ chỉ là hộ sản xuất, hiện phát triển thành Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn.

Làm nông nghiệp vốn bấp bênh lại thường xuyên đối mặt với rủi ro bởi không phải lúc nào thiên nhiên cũng thuận. Những trận dông lốc, mưa dầm hay những tháng hè nắng cháy... đã lấy đi bao công sức, mồ hôi và cả nước mắt của chị Tuyền và cộng sự. Mới đây, trận dông lốc giữa tháng 2-2019 đã kéo sập toàn bộ giàn lưới của vườn trà hoa vàng, ước thiệt hại cả trăm triệu đồng. Đó là chưa kể tập quán canh tác cũ đã “ăn sâu, bám rễ”, nên khi chuyển sang canh tác hữu cơ, người dân không tránh khỏi lúng túng... Khi ấy, chị Tuyền lại kiên nhẫn, “cầm tay chỉ việc”... Chị bảo, cây dược liệu khá khó tính, phải trồng, chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, đúng quy trình, đủ thời gian chứ không thể “kích” cho lớn nhanh để thu hoạch. Trực tiếp cùng người lao động trồng, chăm sóc, thu hái dược liệu không kể ngày nắng, ngày mưa với bao vất vả nhọc nhằn..., chị và những người nông dân nơi đây đã được hưởng thành quả khi vườn dược liệu ngày càng đa dạng, xanh tốt. Mừng hơn cả là năm 2018, doanh thu của Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn do chị Tuyền làm Phó Giám đốc phụ trách đã đạt hơn 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương.

Sức lan tỏa mãnh liệt

Trong suy nghĩ, chị Tuyền luôn đau đáu, Việt Nam sở hữu kho báu dược liệu dồi dào với hàng nghìn loài thực vật, tại sao không khai thác lợi thế để đưa cây thuốc Nam chữa bệnh đến gần hơn đời sống người dân? Từ trăn trở đó, chị cùng các nhà sư chùa Đức Hậu (xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn) mở tủ thuốc Nam từ thiện. Mỗi tháng 2 kỳ - vào mùng một và ngày rằm, nhà chùa phát thuốc cho người có nhu cầu. Rất nhiều bệnh nhân bị bệnh thông thường như: Mẩn ngứa, sỏi thận, dạ dày... đã tới lấy thuốc về sử dụng. “Người đến xin thuốc mang theo kết quả chẩn đoán bệnh của các bệnh viện, cơ sở y tế. Trên cơ sở đó, chúng tôi bốc thuốc, hướng dẫn uống cụ thể. Chúng tôi cũng có sổ theo dõi bệnh nhân, sau khi phát thuốc 3 tháng, chúng tôi yêu cầu bệnh nhân tái khám tại cơ sở y tế để thẩm định kết quả sau khi sử dụng thuốc ở đây” - chị Tuyền kể. Không chỉ cho thuốc, Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn còn khuyến khích người dân tự trồng cây dược liệu. Sau khi uống thuốc Nam có tác dụng, hợp tác xã vận động và hỗ trợ cây giống để bệnh nhân tự trồng cây dược liệu trong vườn nhà, phục vụ chính nhu cầu chữa bệnh của gia đình. Qua đó, người dân có thể chủ động chữa những bệnh đơn giản và đó chính là cách thu hút người dân tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường...

Theo chị Tuyền, thầy thuốc giỏi tìm ra bệnh nhưng không có thuốc tốt thì vẫn khó khỏi bệnh. Thuốc tốt phải bắt nguồn từ dược liệu tốt. Vì vậy, các khâu gieo trồng dứt khoát không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học mà được thành viên Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn dùng phân bón hữu cơ, các loại thảo mộc trong phòng ngừa và trị sâu, bệnh cho cây. Nhờ vậy, phần lớn sản phẩm sau thu hoạch của hợp tác xã được các doanh nghiệp, cơ sở bào chế dược phẩm thu mua hết. Bên cạnh đó, chị Tuyền còn chế biến 25 sản phẩm từ vườn thảo dược như: Trà ướp hoa, trà hoa... Các loại thảo dược túi lọc; các loại tinh dầu, gối chườm, mỹ phẩm (từ thảo dược)... được người tiêu dùng tin cậy. Ngoài ra, chị còn hướng dẫn người dân “gia giảm” dược liệu vào các món ăn, đồ uống hằng ngày để góp phần cải thiện sức khỏe thường xuyên...

“Thìa canh giúp hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị tiểu đường; khôi tía lại tốt cho ai bị viêm loét, trào ngược dạ dày; râu mèo trị sỏi thận, viêm đường tiết niệu; hoa kim ngân giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp; trà hoa vàng là vị thuốc quý bảo vệ thành mạch, phòng ngừa các bệnh tai biến, ngăn ngừa sự hình thành khối u... Như vậy, phát triển cây dược liệu không đơn thuần là làm kinh tế mà còn hướng đến phục vụ sức khỏe cộng đồng cùng mục tiêu bảo tồn nguồn dược liệu quý của Việt Nam. Vì những điều đó, chúng tôi không dừng lại mà tiếp tục mở rộng quy mô các loài cây có giá trị đáng quý này” - chị Tuyền tự tin khẳng định.

NGUYỄN MAI

‘Sống khỏe’ nhờ tiêu hữu cơ

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Trong bối cảnh nhiều nông dân “ngoảnh mặt quay lưng” với cây tiêu thì tại các vườn sinh thái của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk), nông dân phấn khởi vì được mùa, giá thu mua cao.

Thay đổi tư duy sản xuất

Bắt đầu trồng tiêu từ năm 1994, anh Đặng Bảy (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) đã cùng cây tiêu trải qua bao thăng trầm và quá am hiểu loại cây này. Anh Bảy cho rằng, mình sinh sống ngay trong vườn cây, những loại phân, thuốc hóa học sẽ làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, chính anh và những người trong gia đình sẽ chịu những tác động xấu lên sức khỏe đầu tiên.

Cũng với suy nghĩ tương tự, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Đăng Long (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) sau khi tốt nghiệp đại học đã đi khắp các vùng có diện tích trồng tiêu lớn như Đồng Nai, Bình Phước, Gia Lai... để tìm hiểu về cách thức tổ chức sản xuất hồ tiêu sạch, đạt chuẩn quốc tế. Những kiến thức từ quá trình tự học được anh Long ứng dụng ngay trên vườn tiêu của gia đình với hơn 3.000 trụ.

Anh Nguyễn Đăng Long (trái) trao đổi kỹ thuật với hộ nông dân liên kết sản xuất tiêu hữu cơ.

Tuy nhiên, khi đó các sản phẩm tiêu an toàn vẫn bán đại trà theo giá của các đại lý trong vùng. Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, tháng 7-2017, anh Long mạnh dạn vận động các hộ sản xuất tiêu thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Ea H’leo (HTX), xây dựng vùng sản xuất tiêu hữu cơ bán trực tiếp cho các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu.

Con đường rộng mở cho tiêu hữu cơ

Ngay trong vụ thu hoạch tiêu đầu năm 2018, HTX đã bán 40 tấn tiêu sạch cho Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà và Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam với mức giá chênh lệch 3 nghìn đồng/kg so với giá thị trường. Song song với đó, HTX cùng đơn vị đối tác và đơn vị thẩm định tiến hành đánh giá vườn cây theo các tiêu chí sản xuất hữu cơ quốc tế. Kết quả, 26 ha của 9 thành viên HTX và 14 hộ nông dân liên kết được cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất tiêu hữu cơ.

Anh Nguyễn Đăng Long – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết, trong vụ thu hoạch này, Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà đã ký hợp đồng thu mua 74 tấn tiêu hữu cơ của HTX với đầu giá 82 nghìn đồng/kg. Trước tình hình thu hái hiện tại, sản lượng tiêu hữu cơ sẽ vượt con số đăng ký với hơn 80 tấn, công ty cam kết thu mua toàn bộ theo đúng hợp đồng. Ngoài ra, nhờ phương pháp canh tác hữu cơ, hạt tiêu chắc, nặng, dung trọng luôn vượt tiêu chuẩn từ 80 – 90 gam/lít, nông dân được hưởng phần cộng thêm với mức giá bán cuối cùng khoảng 90 nghìn đồng/kg.

Nhân công thu hoạch tiêu tại vườn của anh Đặng Bảy.

Những ngày này, trong khi các chủ vườn tiêu lân cận đều tự thu hái nhằm lấy công làm lãi thì các vườn cây sinh thái của HTX luôn tấp nập nhân công. Anh Đặng Bảy cho biết, với hơn 3.000 trụ, anh dự kiến thu hoạch 9 tấn tiêu hữu cơ và 1 tấn tiêu thường ở vùng đệm, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt hơn 300 triệu đồng. Cùng chung tâm trạng phấn khởi, chị Trần Thị Cúc (xã Cư Amung) cũng dự kiến thu hoạch từ 5 – 6 tấn tiêu hữu cơ, lợi nhuận gần 200 triệu đồng.

Sản phẩm tiêu đen đạt tiêu chuẩn hữu cơ của HTX đang được công ty đối tác xuất khẩu sang Nhật Bản và châu Âu. Mỗi hộ được chứng nhận hữu cơ đều có một mã số riêng để các đối tác truy xuất nguồn gốc. Mặt khác, việc kiểm tra, thẩm định theo các tiêu chuẩn quốc tế rất chặt chẽ, ngoài kiểm tra điều kiện sản xuất thực tế, xét nghiệm mẫu bất kỳ trong vườn cây vào tháng 9 hằng năm, các đối tác còn kiểm tra ngẫu nhiên từng lô hàng của nông dân khi thu mua. Nếu có yếu tố nào không đạt, vườn cây đó sẽ không được xem xét cấp chứng nhận hữu cơ trong 3 năm liên tục. Những ràng buộc này đã giúp nông dân có ý thức trách nhiệm hơn đối với sản phẩm mình làm ra.

Mặc dù vậy, việc tuyệt đối tuân thủ các điều kiện sản xuất hữu cơ không phải điều dễ dàng. Minh chứng là trong năm qua, đã có 5 nông hộ bị “rớt” các tiêu chí hữu cơ hoặc tự bỏ cuộc. Vì lẽ đó, HTX không chỉ là cầu nối giữa người sản xuất với các đơn vị tiêu thụ mà còn đóng vai trò hướng dẫn kỹ thuật, động viên, đôn đốc nông dân bám sát các yêu cầu của quy trình sản xuất hữu cơ. Song song với việc mở rộng diện tích sản xuất tiêu hữu cơ có chứng nhận, HTX cũng đang xây dựng thương hiệu riêng, đầu tư đa dạng hóa sản phẩm để tự quảng bá, phát triển tại thị trường trong và ngoài nước.

Từ 8 thành viên lúc thành lập, hiện nay, HTX Nông nghiệp hữu cơ Ea H’leo đã phát triển thêm 1 thành viên và 30 nông hộ liên kết trên địa bàn 5 xã là Ea Sol, Ea Ral, Cư Amung, Dlie Yang và Ea H’leo. Mỗi hộ sản xuất đều được tập huấn kiến thức canh tác, tự theo dõi và ghi nhật ký sản xuất, có bảng nội quy vườn sinh thái treo tại nhà và khu sản xuất với nhiều tiêu chí bắt buộc...

Đinh Nga

Triển vọng từ một mô hình trồng cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Trong khi nhiều gia đình ở huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) lựa chọn trồng các loại cây truyền thống như hồ tiêu, môn, khoai, rau màu... thay cho cây cao su bị gãy đổ do trận bão số 10, năm 2013 thì chị Lê Thị Luyện, thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa đã tìm hiểu và trồng 200 gốc quýt đường... Hiện các mô hình đang phát triển tốt, hi vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trong thời gian tới, đồng thời là tiền đề để địa phương chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Vườn quýt của chị Lê Thị Luyện

Cuối năm 2018, 200 gốc quýt của gia đình chị Luyện cho thu hoạch vụ thứ 2 với khoảng gần 3 tấn sản phẩm. Vụ quýt này thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên Đán, bán được giá nên gia đình chị có một nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có được mùa quả ngọt như hôm nay, chị Luyện đã tốn rất nhiều công sức cho vườn quýt. Chị Luyện chia sẻ: Sau trận bão số 10 năm 2013, cũng như nhiều gia đình trong vùng, vườn cao su của gia đình tôi gãy đổ gần hết. Tuy nhiên khi bà con trong xã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, chuyển đổi cây trồng thay cho cao su gãy đổ thì gia đình tôi lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan vì chồng tôi bị bệnh nặng, các con thì còn nhỏ không đủ sức lao động. Trồng cây gì để chi phí đầu tư thấp, công sức lao động ít khiến tôi suy nghĩ mãi. Nhớ lại ở Nghệ An quê tôi cũng có đất đai, khí hậu tương đồng với đây nên tôi đã nhờ người bà con ở quê gửi vào cho một số cây quýt để trồng thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy giống quýt đường bước đầu sinh trưởng, phát triển nhanh, có vẻ phù hợp với chất đất ở đây nên tôi đã vay Quỹ tiết kiệm tín dụng của Chi hội phụ nữ thôn Hòa Bình 10 triệu đồng để đầu tư trồng 6 sào quýt với 200 gốc.

Theo chị Luyện, trồng quýt không khó mà điều quan trọng là cần phải thường xuyên theo dõi để phát hiện và xử lí kịp thời các loại sâu bọ gây hại. Tùy từng thời điểm mà có cách phòng trừ bệnh hại phù hợp. Đặc biệt, với kiến thức học được từ lớp trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi do Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với Trung tâm dạy nghề (nay là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên) tổ chức, chị Luyện đã trồng, chăm sóc vườn quýt của gia đình theo hướng hữu cơ an toàn. Chị chỉ bón phân chuồng ủ qua men vi sinh và các chế phẩm sinh học tự làm như ớt, tỏi, gừng phòng trừ sâu bệnh chứ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cũng theo kinh nghiệm của chị Luyện, quýt là loại cây trồng cần nhiều nước nên khi chăm sóc cần chú ý thường xuyên tưới nước từ khi cây ra hoa đến khi đậu quả. Loại cây ăn quả này vừa nhanh thu hoạch, vừa được thị trường ưa chuộng nên thuận lợi cho những hộ có ít vốn tái đầu tư sản xuất như gia đình chị. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình trồng quýt, năm 2017 chị Luyện làm đơn đề xuất Hội LHPN xã Vĩnh Hòa tạo điều kiện hỗ trợ chị tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Vĩnh Linh để mở rộng diện tích trồng thêm 1,5 mẫu cây ăn quả gồm các loại cây ổi, mít, cam sành trên diện tích cao su còn lại.

Theo bà Lê Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hòa, gia đình chị Luyện thuộc diện hộ nghèo vì chồng bị bệnh ung thư, thường xuyên vào bệnh viện Trung ương Huế điều trị nên rất tốn kém, hai con nhỏ đang đi học cùng với mẹ chồng già yếu nên chị Luyện là lao động chính để trang trải mọi khoản chi phí trong gia đình. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Luyện luôn nỗ lực vươn lên, không chỉ biết tính toán đầu tư mô hình kinh tế phù hợp, chị còn là một cán bộ hội phụ nữ thôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác. Mô hình trồng quýt trên đất đỏ ba dan của chị là mô hình tiên phong trong chuyển đổi cây cao su sang trồng cây ăn quả của địa phương. Từ mô hình của chị, năm 2018 Hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở lớp dạy nghề trồng cây ăn quả, đồng thời phối hợp NHCSXH hỗ trợ cho hội viên vay vốn ưu đãi để đầu tư mô hình. Sau lớp học nghề, chị em các chi hội đã đầu tư xây dựng 5 mô hình trồng cây ăn quả như: bưởi da xanh, ổi và mít, cam sành.

Mai Lâm

Sầu riêng Lâm Đồng tăng giá mạnh

Nguồn tin: VnExpress

Giá sầu riêng ở Lâm Đồng đang tăng 20.000-25.000 đồng so với năm ngoái.

Anh Triệu, người có 3 ha sầu riêng ở huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết, năm nay thời tiết thất thường nên sầu riêng ra trái không đồng loạt. Một số cây đã có quả thu, ngược lại, có cây chỉ mới bung nhụy. Do đó, sản lượng sầu riêng cung ứng ra thị trường không nhiều nên giá tăng mạnh.

"Nếu năm ngoái thương lái đến thu mua tại vườn có giá 40.000-45.000 đồng một kg thì nay tăng lên 65.000-70.000 đồng. Còn loại có thể ăn ngay hoặc để 1-2 ngày tôi bán cho khách sỉ với giá 85.000 đồng một kg, tăng 20.000 đồng so với vụ năm ngoái", anh Triệu nói.

Vụ năm nay giá sầu riêng có khả năng còn tăng cao vì nhiều thương lái đi thu gom. Nhiều nơi họ đề nghị mua tại vườn với giá 80.000 đồng một kg.

Sầu riêng tăng giá mạnh. Ảnh: HC.

Cũng cho biết nhà có hơn 2 ha sầu riêng, chị Lan cho hay, thương lái đang thu mua tại vườn nhà chị với giá 70.000 đồng. Nhưng vì sầu riêng năm nay không ra đồng loạt nên chị để dành bán lẻ trong vòng 3 tháng. Giá bán dao động 120.000 -140.000 đồng một kg.

Sở dĩ sầu riêng Lâm Đồng có giá bán đắt hơn so với những vùng khác là vì nơi đây đang xây dựng vùng sản xuất sầu riêng công nghệ cao theo hướng VietGAP, số lượng sản phẩm không nhiều nên giá tăng cao. Hiện sầu riêng Lâm Đồng cao giá hơn hàng miền Tây 20.000-25.000 đồng một kg. Tỉnh này cũng đã chuyển đổi các loại sầu riêng hạt sang giống hạt lép như Ri6, Chín Hóa, Monthong và Dona.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng cho biết, giá sầu riêng đầu vụ năm nay tăng cao hơn so với mọi năm. Giống Monthong giá bán tại vườn 70.000-75.000 đồng một kg, còn Ri 6 có giá 50.000-65.000 đồng. Nguồn cung ít, đây lại là thời điểm đầu vụ nên sản lượng thấp khiến giá đội lên cao.

Hồng Châu

Ngăn chặn sinh vật ngoại lai

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Những năm gần đây, nhiều loài sinh vật ngoại lai du nhập vào địa bàn tỉnh Bắc Giang, sinh sôi nảy nở nhanh, phá vỡ cân bằng sinh thái. Một số đối tượng có nguy cơ cao xâm lấn dinh dưỡng của thực vật khác mà khó diệt trừ.

Hiện nay, loài dịch hại có khả năng phân bố và gây hại trên diện rộng với nhiều loại cây trồng nông nghiệp đó là ốc bươu vàng. Hằng năm, có khoảng 20 nghìn ha lúa, rau màu ở khắp các huyện, TP bị nhiễm ốc bươu vàng.

Người dân xã Việt Lập (Tân Yên) phun thuốc sinh học trừ ốc bươu vàng.

Tuy đã được hướng dẫn phòng trừ ngay từ đầu vụ bằng nhiều phương pháp như: Bắt thủ công, sử dụng thuốc hóa học có nguồn gốc sinh học nhằm ngăn chặn sự gây hại và lây lan của ốc bươu vàng nhưng do đặc điểm, quy luật phát sinh của chúng mà kết quả diệt trừ không như mong đợi.

Nông dân phải chật vật, tốn nhiều công sức, tiền của để phòng trừ song cũng chỉ được thời điểm nào biết thời điểm đó, ốc bươu vàng không được diệt trừ triệt để. Ước tính, mỗi vụ nông dân trong tỉnh tiêu tốn hàng tỷ đồng để trừ ốc.

Theo tổng hợp, thời điểm này, toàn tỉnh có gần 1,2 nghìn ha lúa bị nhiễm ốc bươu vàng, nhiễm nặng 53 ha, tập trung tại huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, TP Bắc Giang và Lạng Giang, Tân Yên. Bà Đặng Thị Sáu, thôn Văn Miếu, xã Việt Lập (Tân Yên) nói: “Sau vài ngày cấy, gia đình tôi sử dụng thuốc sinh học diệt trừ ốc. Vậy mà một góc lúa vẫn bị ốc cắn mất ngọn nên phải cấy dặm bổ sung”.

Sinh vật ngoại lai là loại sinh vật du nhập từ nước ngoài về nước ta. Lấn chiếm nơi sinh sống, có thể không gây hại hoặc gây hại đến hệ thực vật bản địa, tạo nên sự mất cân bằng trong môi trường.

Không chỉ ốc bươu vàng, cây trinh nữ cũng là một loài sinh vật ngoại lai xâm nhập vào tỉnh. Đây là cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Phi, được người dân tại xã Dương Đức (Lạng Giang), Tiền Phong (Yên Dũng) trồng nhiều để làm bờ rào. Chúng mọc dày tạo thành những vành đai rộng lớn và trở thành đối tượng cỏ dại nguy hiểm, xâm lấn dinh dưỡng đối với thực vật khác.

Việc diệt trừ cây trinh nữ khá khó vì khả năng phát tán rất nhanh, sức sống tốt trong mọi điều kiện. Vì vậy, đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn mầm mống của cây.

Sâu lạ super worm.

Gần đây, tại tỉnh cũng xuất hiện loài sâu lạ - sâu super worm. Tuy chưa gây hại cho sản xuất nông nghiệp nhưng sâu cũng là mối nguy lớn nếu không được kiểm soát, xử lý kịp thời. Sâu super worm tăng trọng nhanh, từ đàn sâu tổng trọng lượng 100 kg nếu cung cấp đủ thức ăn chỉ sau một đêm có thể tăng lên 120 kg. Trong khi đó, thức ăn cho sâu lại đơn giản, dễ kiếm như bánh mỳ, vỏ quả, rau, củ…

Để phòng trừ sinh vật ngoại lai, bảo vệ sản xuất, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân phòng trừ các đối tượng trên. Duy trì hoạt động điều tra, phát hiện kịp thời những khu vực mới bị xâm nhiễm và lập kế hoạch kiểm soát phù hợp. Qua điều tra cũng có thể xác định đầy đủ về điều kiện, quy luật phát tán, lây lan của sinh vật ngoại lai.

Áp dụng triệt để và nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch. Kiểm soát chặt chẽ, chủ động ngăn chặn phương thức lây lan của đối tượng mới. Thông tin về khả năng phát tán, tác động của sinh vật ngoại lai đến sản xuất, đời sống để nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Đặc biệt khuyến cáo người dân không nuôi trồng và sử dụng sinh vật ngoại lai vào các mục đích có thể gây nguy cơ phát tán. Ví dụ như không trồng cây trinh nữ làm hàng rào hay chống xói mòn; không nuôi ốc bươu vàng và sâu super worm... Tiến hành các hoạt động kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các khu vực mới bị xâm nhiễm hoặc tái nhiễm.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú

Giúp nông dân làm nông thông minh

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Nông dân rất cần tiếp cận kinh nghiệm ứng dụng phù hợp công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 theo mô hình kinh tế xanh, làm nông thông minh, giúp bà con nông dân Hậu Giang có lời giải cho câu hỏi nuôi con gì, trông cây gì và làm như thế nào, qua đó, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Bưởi hồ lô một sáng tạo độc đáo của nhà vườn Hậu Giang

Hậu Giang là vùng đất có nhiều đặc sản nổi tiếng cả nước như: Khóm Cầu Đúc, cá thát lát, bưởi hồ lô, mãng cầu xiêm... Tỉnh đang nỗ lực ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tạo “đòn bẩy” cho nông dân tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, cho thu nhập cao.

Khát vọng vươn lên từ thửa ruộng, mảnh vườn!

“Giúp nông dân làm nông thông minh là hết sức cần thiết. Bởi đây là giải pháp phù hợp để phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp từ đó giúp nông dân, hợp tác xã dễ dàng tiếp cận các ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ của các nhà khoa học, các viện, trường, các hiệp hội, doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất các giải pháp khoa học, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Nông dân rất cần tiếp cận kinh nghiệm ứng dụng phù hợp công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 theo mô hình kinh tế xanh, làm nông thông minh, giúp bà con nông dân Hậu Giang có lời giải cho câu hỏi nuôi con gì, trông cây gì và làm như thế nào, qua đó, làm giàu được từ ruộng vườn, trên chính mảnh đất quê hương mình” – ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định tại Hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”, được tổ chức sáng nay 8-3, tại thành phố Vị Thanh.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh” nhằm góp phần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang ngày 27-9-2017: “Hậu Giang cần chuyển từ nền nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ phục vụ nông nghiệp”.

Hậu Giang đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang được đẩy mạnh. Từ năm 2019, tỉnh thúc đẩy các mô hình làm kinh tế xanh, hướng tới nông nghiệp thông minh, liên kết phát triển theo cơ chế thị trường trên nền tảng logistics, trong đó ưu tiên đầu tư cho thủy sản, rau quả, lúa gạo. Hậu Giang đã thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Long Mỹ diện tích 5.200 ha, với nhiều chính sách hỗ trợ người dân và các nhà đầu tư làm nông nghiệp 4.0, nông nghiệp sạch, xây dựng chuỗi giá trị nông sản. Hậu Giang hiện đã có đường giao thông thủy, bộ kết nối với cả vùng ĐBSCL và TPHCM. Năm 2018, nông dân Hậu Giang đã làm ra 1,3 triệu tấn lúa, hơn 300.000 tấn cây ăn trái, gần 70.000 tấn thủy sản các loại.

Từ trái mãng cầu xiêm, nông dân Hậu Giang đã chế biến thành trà mãng cầu xiêm

Ngoài gạo, nhiều đặc sản chế biến của Hậu Giang đã được xuất khẩu như cá thát lát, khóm Cầu Đúc, chanh không hạt, mãng cầu xiêm, dưa lê, thanh long… Điều này chứng minh, bà con nông dân Hậu Giang luôn giàu khát vọng vươn lên và chính quyền tỉnh đã dành nhiều tâm sức cho lĩnh vực nông nghiệp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân

Tại hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trình bày về kinh nghiệm ứng dụng các công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 theo mô hình kinh tế xanh, hướng tới làm nông thông minh để có thể làm giàu từ ruộng vườn. Hội thảo cũng nhằm kết nối hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược phát triển trong lĩnh vực này cho Hậu Giang.

PGS.TS Nguyễn Duy Cần, Trưởng khoa Phát triển Nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ chỉ ra: Thực tế nông nghiệp Hậu Giang chủ yếu phát triển về số lượng, dựa vào tài nguyên và lao động, chi phí sản xuất quá cao, chất lượng sản phẩm còn kém, giá trị thấp nên hiệu quả thấp. Tài nguyên hạn chế, bình quân diện tích đất nông nghiệp trên đầu người thấp, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, không tập trung, hợp tác xã quy mô nhỏ và chưa đủ mạnh, phụ thuộc đàu ra của sản phẩm. Sản xuất theo thói quen kinh nghiệm, truyền thống, không theo chuỗi do vậy không kiểm soát được chất lượng cũng như không truy xuất được nguồn gốc. Song Hậu Giang cũng có những thuận lợi căn bản: Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp thông minh được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự ưu tiên đặc biệt quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Ứng dụng công nghệ cao ngày càng được cộng đồng quan tâm, tăng nhanh các mô hình ứng dụng công nghệ cao...

Nông dân huyện Chậu Thành A, tỉnh Hậu Giang dùng máy phun lúa để xuống giống

Ông Lê Tiến Châu – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Thông qua hội thảo, Hậu Giang mong muốn người nông dân có nhận thức mới và có đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh; nông dân phải biết ứng dụng tối đa tiến bộ khoa học và công nghệ thông tin trong hợp tác, liên kết để đảm bảo sản phẩm làm ra bán được và bán với giá cao. Lãnh đạo tỉnh sẽ vận dụng tối đa các chính sách hiện có. Sắp tới tỉnh sẽ ban hành văn bản cụ thể hóa những nội dung này, như với các chính sách mà ngân hàng đang tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận các nguồn tín dụng lãi suất ưu đãi, cũng như vấn đề khởi nghiệp, vấn đề liên kết sản xuất”.

CAO PHONG

'Nhuộm màu' cho đất thu nửa tỷ đồng mỗi năm

Nguồn tin:  Nông Nghiệp VN

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau nhiều năm cải tạo khu đất đồi cằn cỗi, đến nay vợ chồng ông Lường Văn Đoan (SN 1963) ở thôn Bản Áng, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã có một trang trại trù phú.

Với quyết tâm bám đất làm giàu, ông thường xuyên đi tham khảo tìm hiểu và nghiên cứu cách làm mô hình trang trại ở trong và ngoài tỉnh. Sau đó, áp dụng cho phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nhằm tận dụng triệt để quỹ đất.

Phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp đem lại nguồn thu nhập và công việc ổn định cho gia đình ông Đoan

Năm 2012, ông bắt tay vào thực hiện, cải tạo toàn bộ khu đất đồi kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Ông dành 2 ha trồng cây keo tai tượng, 1.000m2 trồng giống bí xanh thơm, 2.000m2 làm chuồng trại nuôi bò và gà, dẫn nước từ khe suối về nuôi cá trên diện tích 3.000m2. Ngoài ra, ông còn sử dụng 5.000m2 đất ruộng để trồng lúa, ngô và cỏ nhằm tạo nguồn thức ăn sạch phục vụ cho chăn nuôi.

Việc luân canh, xen canh liên tục không cho đất nghỉ khiến vùng đất cằn cỗi được "nhuộm màu". Ông Đoan cho hay, ngay từ ban đầu xác định chăn nuôi an toàn, gia đình tuân thủ các quy trình SX chặt chẽ. Các loại gia súc gia cầm, thủy sản đều sử dụng phần lớn thức ăn hữu cơ như ngô, khoai, sắn, cỏ…

Trong trang trại luôn có nguồn phân hữu cơ từ hầm biogas, phân ủ hoai mục và bùn được nạo vét từ đáy ao sau khi thu hoạch cá, nên hầu như không phải đầu tư phân bón hoá học.

Về nguồn gốc con giống, ông mua tại trung tâm giống của tỉnh. Thường xuyên mời các kỹ thuật viên, cán bộ khuyến nông đến theo dõi và hướng dẫn cách chăm sóc sao cho đạt sản lượng năng suất, chất lượng cao nhất. Hăng hái tham gia các lớp tập huấn được tổ chức tại địa phương.

Sắp tới gia đình ông Đoan sẽ mở rộng quy mô nuôi gà

Vài năm trở lại đây, vợ chồng ông tập trung đầu tư nuôi 1.000 con gà mỗi lứa, cứ sau 3 - 4 tháng thì xuất chuồng. Thời điểm này, giá gà thịt khoảng 80.000 – 90.000 đồng/kg, mỗi năm xuất bán 3 lần, trừ các chi phí gia đình ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Ông phấn khởi kể, nếu cứ an phận với cây lúa thì có lẽ cả đời này gia đình ông không thể khá lên được. Nhờ tuân thủ đúng quy trình chăm sóc nên nông sản vật nuôi đều có chất lượng tốt và thương lái tìm đến tận nhà để thu mua.Tính đến thời điểm hiện tại trang trại của ông Đoan duy trì số lượng 10 con bò, 1.000 con gà, 1 tấn cá trắm, cá rô các loại, 1.000m2 bí thơm đang trong thời kỳ được thu hoạch. Cộng các khoản thu mỗi năm thu nhập trung bình trên 500 triệu đồng.

Đàn bò được vỗ béo và chăm sóc cẩn thận trước khi xuất chuồng

Để có nguồn thu nhập bền vững ông cho biết, tùy vào từng thời điểm mà tính toán trồng cây gì, nuôi con gì và chăm sóc như thế nào cho hợp lý. Hiện tại đang giao mùa, dễ phát sinh các dịch bệnh, nếu thời tiết lạnh cá sẽ chết nên phải thường xuyên duy trì nguồn nước trên 1m. Còn gà và bò sử dụng bóng điện thắp sáng và vệ sinh sạch sẽ, che chắn chuồng trại an toàn.

Ông Lưu Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết, gia đình ông Lường Văn Đoan tiên phong mạnh dạn bỏ vốn đầu tư làm trang trại hiệu quả đã cho thấy được sự thay đổi về tư duy và nhận thức trong việc làm ăn để nâng cao thu nhập. Địa phương rất ủng hộ, tạo điều kiện hỗ trợ về khoa học kỹ thuật để nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

PHƯƠNG THẢO

Bến Tre: Những ‘bông hồng’ nuôi bò sữa giỏi

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Mô hình chăn nuôi bò sữa chỉ mới phát triển trong thời gian gần đây nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan. Trong đó, nhiều phụ nữ là trụ cột đã có thêm thu nhập, làm giàu từ con bò sữa.

Chị Tỷ chăm sóc đàn bò sữa mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Hoàng Mai

Sáng sớm, chị Trịnh Thị Gấm, ấp Bến Vựa Bắc, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) phải tất bật lo vắt sữa rồi chở đến Trạm thu mua đặt ở xã An Bình Tây để bán. Gần 3 năm qua, gia đình chị tham gia vào Dự án phát triển đàn bò sữa tỉnh nên luôn tất bật với công việc chăm sóc, vắt sữa.

Chị Gấm cho biết: “Gia đình tôi tham gia vào dự án ban đầu chỉ có 5 con bò sữa nay đã tăng lên 7 con, trong đó 6 con đang cho sữa”.

Hiện tại, mỗi ngày gia đình chị thu lợi nhuận gần 700 nghìn đồng từ chăn nuôi bò sữa. Thấy thu nhập khá cao, đầu ra ổn định, gia đình chị Gấm dự kiến xây dựng thêm chuồng, mua con giống để tăng đàn.

Gần đó, chị Đào Thị Thu Cúc cũng cùng chồng phân chia công việc hàng ngày để chăm sóc đàn bò sữa. Chị Cúc tâm sự: “Việc chăm sóc bò sữa cực hơn so với bò thịt vì phải cho ăn đúng giờ, rồi vắt sữa, vệ sinh chuồng kỹ nên khá vất vả. Tuy nhiên, ngày nào cũng cho thu nhập ổn định nên hai vợ chồng cùng đồng lòng làm để phát triển kinh tế gia đình”.

Nhờ phát triển nghề chăn nuôi bò thịt rồi đến bò sữa, kinh tế gia đình chị Cúc rất ổn định, xây cất nhà kiên cố và lo cho 2 đứa con ăn học. Trung bình mỗi tuần gia đình chị thu lãi khoảng 4 triệu đồng từ 8 con bò đang cho sữa.

Tại ấp An Hòa, xã An Phú Trung, huyện Ba Tri, chị Phạm Thị Tỷ được xem là “kiện tướng” nuôi bò sữa mang lại hiệu quả rất cao. Hai vợ chồng chị Tỷ chăm sóc 34 con bò sữa và có sự phân công lao động rất rạch ròi. Hàng này, chồng phụ trách việc chăm sóc, cho bò ăn, quét dọn chuồng. Chị Tỷ cắt cỏ, vắt sữa, chở đến trạm bán sữa, kháp rượu để lấy hèm cho bò ăn... Cả hai vợ chồng đều siêng năng lao động nên mô hình nuôi bò sữa rất hiệu quả, đem lại thu nhập cao. Đến nay, đàn bò sữa đã phát triển lên 34 con, trong đó 10 con đang cho sữa. Trung bình mỗi ngày thu từ 140 - 150kg sữa, bán được hơn hai triệu đồng. Hiện tại, hệ thống chuồng trại của gia đình chị Tỷ được đầu tư xây dựng kiên cố theo quy mô trang trại khép kín từ việc trồng cỏ cho bò ăn đến xử lý phân bằng hầm biogas, phân bò sau đó được ủ để bón lại cho đồng cỏ...

“Nhờ phân công lao động nên hai vợ chồng quản lý đàn bò rất tốt. Sắp tới, gia đình dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng, mua thêm bò giống để tăng đàn theo quy mô trang trại. Khi đàn bò tăng, gia đình có thể thuê thêm nhân công tại địa phương để phát triển kinh tế gia đình” - chị Tỷ cho biết

Bà Trần Thị Tuyết Anh, Điều phối viên Dự án phát triển đàn bò sữa tỉnh cho biết: “Dự án có 1.310 hộ dân tham gia. Hộ gia đình nào người phụ nữ cũng đóng vai trò quan trọng và quyết định sự thành công của mô hình. Khi cả hai vợ chồng đồng thuận, cùng phân chia công việc để chăm sóc đàn bò sữa thì hiệu quả mang lại rất cao. Nhiều gia đình sau thời gian nuôi hiệu quả đã mạnh dạn phát triển đàn, làm giàu từ nghề nuôi bò sữa. Khi nông dân tham gia sẽ được dự án hỗ trợ cho mượn bò sữa giống, vốn, kỹ thuật chăn nuôi. Ban quản lý dự án thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, quản lý dịch bệnh, thực hiện các mô hình trồng cỏ sả, cỏ voi lai; đưa công nghệ máy băm cỏ, máy vắt sữa vào sử dụng... để giúp hộ chăn nuôi đạt hiệu quả cao”.

Dự án Phát triển đàn bò sữa tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2015 - 2019 được triển khai từ tháng 2-2015, với mục tiêu phát triển đàn bò sữa trên địa bàn huyện Ba Tri, nhằm nâng cao thu nhập, tiến tới ổn định sinh kế bền vững, cải thiện cuộc sống của người chăn nuôi. Tổng nguồn vốn thực hiện Dự án trên 98,2 tỷ đồng, trong đó tổ chức Heifer (Tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu hoạt động xóa đói giảm nghèo) hỗ trợ 18 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 18 tỷ đồng và vốn đối ứng của các hộ dân tham gia khoảng 62 tỷ đồng.

Sau thời gian triển khai thực hiện, hiệu quả bước đầu mang lại rất khả quan. Số hộ dân tham gia và tổng đàn ngày càng tăng. Ban đầu Dự án đã triển khai tại một số xã của huyện Ba Tri, sau đó mở rộng sang địa bàn huyện Giồng Trôm.

Hiện tại, có 16 xã của huyện Ba Tri và ba xã của huyện Giồng Trôm tham gia Dự án, với tổng số 2.432 con bò nền (bò tại địa phương được lai với bò sữa), 1.796 con bò sữa, trong đó 359 con bò đang cho sữa. Đến nay có 1.310 hộ dân trực tiếp tham gia, với số lượng bò sữa trung bình của một hộ từ 3 - 60 con, thu nhập bình quân khoảng 52,2 triệu đồng/con/năm.

Hoàng Mai

Chủ động thức ăn cho trâu, bò mùa khô hạn

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Mùa khô nắng nóng kéo dài, lượng nước ngầm tại các sông, suối và giếng giảm mạnh không chỉ gây thiệt hại cho các loại cây trồng mà còn ảnh hưởng lớn đến gia súc, gia cầm. Nhằm chủ động nguồn thức ăn cho trâu, bò vào mùa khô, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã áp dụng một số phương pháp như trồng cỏ, ủ chua thức ăn, rơm ủ urê, phơi khô, trữ cỏ, rơm...

Ông Trương Văn Sanh ở ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi, nuôi bò đã 4 năm nay cho biết: “Mùa nắng, đàn trâu, bò dễ mắc bệnh do thiếu thức ăn và nước uống làm sức đề kháng giảm. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho 8 con bò của gia đình, tôi đã trồng 2 sào cỏ voi, đây là loại cỏ chịu hạn tốt và nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, gia đình tôi còn mua thêm bột mì, cám, bắp xay, rơm khô để bổ sung chất dinh dưỡng cho bò trong mùa nắng”. Ông Sanh cho rằng, vào mùa khô, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường, chuồng nuôi tăng cao và thay đổi đột ngột là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi, nguồn thức ăn cho gia súc bắt đầu khan hiếm, lượng thức ăn xanh tại các cánh đồng tự nhiên cũng không đáp ứng đủ cho gia súc. Thế nên, hầu hết các hộ chăn nuôi đã thay đổi thói quen chăn thả tự nhiên, chủ động dự trữ, chuẩn bị thức ăn cho gia súc khi đỉnh điểm mùa khô đến gần.

Anh Hoàng Văn Tướng ở ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi (Đồng Phú) trồng hơn 1 sào cỏ để chủ động thức ăn xanh cho đàn bò trong mùa nắng nóng

Tương tự, anh Hoàng Văn Tướng cùng ở ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi, trồng hơn 1 sào cỏ tươi và vài chục cây chuối bên hàng rào để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò. Để cỏ tươi phát triển tốt, cung cấp lượng thức ăn đủ cho đàn bò, anh chủ động lắp hệ thống tưới tự động và bổ sung phân bón cho cỏ. Ngoài ra, anh còn ủ ướp thức ăn, đây là loại thức ăn được tạo ra thông qua quá trình dự trữ các loại thức ăn thô xanh dưới hình thức ủ chua. Nhờ ủ chua, anh có thể bảo quản thức ăn trong thời gian dài, nhất là thời điểm khan hiếm cỏ tự nhiên. Ngoài đảm bảo chất dinh dưỡng so với phơi khô thì ủ chua còn làm tăng khả năng tiêu hóa của thức ăn, do các chất khó tiêu trong thức ăn chuyển sang dạng dễ tiêu. Thông thường anh Tướng ủ chua các loại thức ăn xanh, thân, lá cây bắp, cỏ voi, cỏ tự nhiên và trong quá trình ủ anh cho thêm mật đường, muối.

Gia đình anh Hoàng Văn Mười ở ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến hiện nuôi 5 con trâu, 5 con bò. Gặt lúa mùa xong, anh tranh thủ phơi rơm khô, cuộn lại, che chắn cẩn thận để làm thức ăn cho trâu bò trong mùa khô. Gia đình anh còn trồng xen bắp, mì, chuối trong vườn cao su, là nguồn thức ăn dồi dào cho trâu, bò. Anh Mười cho hay: “Tôi thuê 4 sào đất vùng trũng, cạnh kênh thủy lợi trồng lúa cung ứng nhu cầu của gia đình và chăn nuôi, chủ động rơm rạ nuôi trâu, bò vào mùa khô. Rơm khô nếu được chế biến sẽ là nguồn thức ăn tốt, thay thế thức ăn tươi trong mùa khô hạn”.

Như vậy, ngoài phát triển đồng cỏ thâm canh thì việc sử dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm từ cây trồng làm thức ăn cho đại gia súc cũng là giải pháp quan trọng. Do đó, cần phát triển mạnh hơn nữa kỹ thuật chế biến, bảo quản nguồn thức ăn cho trâu, bò nhằm ứng phó với tình hình hạn hán.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Đồng Phú khoảng 2.778 con. Đồng hành với người dân trong việc bảo vệ đàn gia súc, gia cầm vào mùa khô, thời gian qua, cán bộ chăn nuôi, thú y trong huyện đã hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tận dụng mọi nguồn nước có thể dùng làm nước uống cho đàn gia súc; trồng các giống cỏ có khả năng chống chịu hạn cao làm thức ăn cho gia súc; tăng cường khẩu phần ăn xanh như rau, cỏ tươi, đạm... Đặc biệt, cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, chủ động tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm... Khi thời tiết nắng nóng hạn chế thả gia súc ra đồng. Định kỳ phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi, muỗi... là những tác nhân truyền và gây bệnh cho gia súc trong mùa khô. Thường xuyên theo dõi, phát hiện sớm gia súc ốm, bị bệnh để cách ly, có biện pháp điều trị, xử lý kịp thời, tránh bệnh lây lan diện rộng.

Nhung Hiền

‘Đại gia’ về quê nuôi bò

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Sở hữu nhiều cửa hàng thời trang và bất động sản, anh Đoàn Văn Cường được coi là một trong những “đại gia” đất Bình Dương. Thế nhưng tình yêu với ruộng vườn, làng quê đã thôi thúc anh trở lại làng Cọi (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để trở thành nông dân nuôi bò.

Anh Cường và anh Phùng thường xuyên kiểm tra trang trại.

Từ trên xe ô tô bước xuống, vẫn mặc áo sơ mi và đi giày “tây”, anh Cường vội vã vào “chuồng bò” để kiểm tra. Anh cho biết, theo dõi hình ảnh đàn bò qua camera kết nối với điện thoại, có một “cô” bò mẹ có biểu hiện ốm nên anh phải kiểm tra ngay, rất may “cô” bò vẫn khỏe mạnh.

Thong thả dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng trang trại, anh Cường chia sẻ nơi đây trước kia là một đoạn sông cụt liền kề với cánh đồng Trại và khu đầm trũng bỏ hoang của thôn Năng Tĩnh (xã Vũ Hội). Tuổi thơ của anh là những ngày cùng bạn bè mò cua, bắt ốc, dầm mưa dãi nắng trên cánh đồng này. Sau nhiều năm sinh sống, kinh doanh trong lĩnh vực thời trang và bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, anh Cường khá thành công và tích góp được một số vốn nhất định. Nhiều lần về thăm quê, thấy cánh đồng ngày càng hoang hóa, anh rất tiếc, những ký ức tuổi thơ luôn thôi thúc anh làm điều gì đó cho vùng đất này.

Cuối năm 2015, anh Cường quyết định đầu tư hơn 5 tỷ đồng mua gần 6ha đất ruộng trên cánh đồng Trại của bà con và đầu tư thêm gần 2 tỷ đồng quy hoạch, xây dựng chuồng trại nuôi bò, đào ao thả cá, dự trữ nguồn nước và trồng cỏ voi. Anh quyết định nuôi bò vì so với gà, lợn thì con bò ổn định hơn, ít dịch bệnh; hơn nữa bò chỉ ăn cỏ tự nhiên, chi phí đầu tư ít mà giá trị sản phẩm cao hơn lợn, gà. Tại chuồng trại, anh chia thành nhiều ô chuồng khác nhau: chuồng dành cho bò thịt, bê con, bò mẹ, bò chuyển dạ sinh sản. Toàn bộ trang trại và trong từng ô chuồng nuôi bò đều được lắp đặt camera giám sát, khá thuận lợi trong việc theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của từng con bò, ruộng cỏ. Vì nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt nên anh quy hoạch sân chơi cho bò, hàng ngày bò được thả tự do theo giờ nên không bị “cuồng cẳng”. Thức ăn của bò 100% là cỏ voi tự nhiên. Định kỳ bò được tiêm vắc-xin rất nghiêm ngặt nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh.

Năm 2016 anh Cường đầu tư nuôi thử nghiệm 16 con bò mẹ, trồng 2ha cỏ voi VA06. Về kỹ thuật chăm sóc đàn bò, anh nhờ người bạn thân là anh Nguyễn Văn Phùng, Giám đốc HTXNN Vũ Hội đảm nhận; ngoài ra anh thuê thêm lao động trực tiếp chăm sóc đàn bò, trồng cỏ. Tuy nhiên, vừa trách nhiệm vừa đam mê với đàn bò nên anh vẫn mày mò học hỏi từng khâu và thường xuyên trực tiếp chăm sóc đàn bò, ruộng cỏ voi.

Anh Cường chia sẻ: Nhiều hôm giữa đêm rét mướt, bò mẹ trở dạ sinh con, tôi và anh Phùng phải trực tiếp làm bà đỡ. Hay như dịp năm 2018, khi người dân thu hoạch xong lúa mùa, chỉ trong vài ngày chuột kéo nhau tàn phá sạch mấy héc-ta cỏ, nguồn thức ăn duy nhất của bò. Tôi mất ăn mất ngủ mấy ngày liền, vừa lo mua rơm để bò ăn vừa quyết định đầu tư 7 triệu đồng để tiêu diệt chuột trên toàn bộ cánh đồng, kết quả 1 xe lôi chất hàng nghìn “ông tý” bị tóm gọn, tiêu diệt, cỏ voi mới không bị cắn phá.

Từ ngày nuôi bò ở quê, anh Cường “bay” ra, “bay” vào Bình Dương hàng chục lượt/năm. Về đến quê, anh ngày ngày lọ mọ với bò, với cỏ. Người thân, họ hàng trách anh “nhà lầu xe hơi” không ở, lại ra chuồng bò ở, người ta thoát ly nông nghiệp còn anh lại lao vào nuôi bò. Ngược lại, anh vẫn luôn tin tưởng vào quyết định của mình và từng ngày lặng lẽ minh chứng bằng đàn bò khỏe mạnh, dần sinh sôi nảy nở trong chuồng và ruộng cỏ voi tươi tốt.

Thành quả đầu tiên sau hơn 2 năm đầu tư là từ 16 con bò mẹ ban đầu đến nay, trang trại của anh Cường đã có 40 con bò, bê trong đó 11 con bê đã ra đời ngay tại trang trại và đang được nuôi trưởng thành; hơn 2 tấn cá trắm đen đã cho thu hoạch. Anh Cường chia sẻ, điều đáng quý hơn cả là từ “dân kinh doanh” không biết gì về con bò, giờ đây anh đã khá hiểu con bò và thuần thục từng công việc từ cắt cỏ, cho bò ăn, cho bò nghỉ ngơi, chăm sóc bò khi ốm, sinh đẻ... Nhìn cánh đồng mấy năm trước hoang hóa giờ đây trù phú tốt tươi, anh Cường thấy vui vì mình làm được một việc có ích cho quê hương.

Dự kiến năm 2019 anh Cường tiếp tục vận động bà con tạo điều kiện thuận lợi để anh tích tụ diện tích đất lúa kém hiệu quả trên cánh đồng, mở rộng trang trại và quy mô sản xuất chăn nuôi, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Quỳnh Lưu

Đưa gà thảo mộc vào thẳng siêu thị

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Thành lập từ cuối năm 2014, trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, HTX Nông nghiệp Phú Ngọc ở xã Phú Ngọc, Định Quán, Đồng Nai đã hình thành được chuỗi chăn nuôi gà thảo mộc từ sản xuất tới việc trực tiếp đưa được sản phẩm vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op và một số hệ thống phân phối nhỏ.

Trang trại gà thảo mộc của bà Ten thuộc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc

HTX Nông nghiệp Phú Ngọc được thành lập trên cơ sở các trang trại gà của bà Cao Thị Ten và một số hộ chăn nuôi gà khác trong vùng. Bà Ten đã bắt đầu nuôi gà thảo mộc từ năm 2011. Từ khi nuôi gà thảo mộc đến nay, bà luôn giữ nguyên tắc không sử dụng thức ăn công nghiệp mà tự mua bắp, đậu nành và cám gạo về phối trộn theo công thức riêng nhằm đảm bảo cung ứng được đủ nhu cầu đạm cho con gà mà không cần tới cả đạm động vật. Công thức dinh dưỡng đó, kết hợp với việc cho gà ăn thảo mộc, đã giúp cho bà Ten sản xuất ra được những con gà thảo mộc chất lượng cao.

Đặc biệt, sau mấy năm sử dụng thảo mộc NK từ Đài Loan, bà Ten đã mày mò tìm kiếm tài liệu và tự sản xuất ra được thảo mộc chất lượng cao. Thảo mộc của bà được chế từ 10 loại cây cỏ, trong đó có nhiều loại có sẵn xung quanh nhà như gừng, nghệ, húng quế…, một số loại mua cây giống từ nơi khác về trồng.

Nhờ nguồn thảo mộc tự sản xuất, bà Ten đã thành công trong việc nuôi gà không dùng kháng sinh từ khi còn nhỏ đến khi xuất bán. Bởi thảo mộc giúp cho con gà phòng trị rất tốt bệnh hô hấp, tăng khả năng tiêu hóa, bảo vệ đường ruột, giải độc... Đồng thời giúp cho thịt gà thảo mộc có hương vị thơm ngon đặc biệt, đảm bảo ATTP.

Việc đưa được gà thảo mộc đã làm sẵn và một số hệ thống phân phối nhỏ và nhất là Sài Gòn Co.op, HTX Nông nghiệp Phú Ngọc, mà chủ lực là hệ thống trang trại của bà Cao Thị Ten, đã thực hiện được chuỗi giá trị từ sản xuất, thu hoạch, giết mổ, đóng gói và trực tiếp cung ứng cho một số hệ thống phân phối, trong đó có hệ thống phân phối lớn là Sài Gòn Co.op. Đây là cơ sở quan trọng để HTX mở rộng quy mô sản xuất gà và trứng gà thảo mộc VietGAP trong thời gian tới.

Nhờ sản xuất được con gà thảo mộc chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, bà Ten đã được một số công ty quan tâm, muốn hợp tác về đầu ra. Để tạo nguồn cung ổn định với sản lượng lớn hơn, bà Ten đã chủ động liên kết với một số hộ chăn nuôi trong vùng thành lập HTX Nông nghiệp Phú Ngọc, cùng nuôi gà thảo mộc. Bà được bầu làm GĐ HTX.

Mục tiêu của HTX là tạo liên kết giữa các trang trại để nuôi gà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP (các trại gà của bà Ten đã có chứng nhận VietGAP từ 2014) cung cấp cho 1 DN ở TP HCM, để DN này giết mổ, đóng gói, đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị ở TP HCM và hệ thống cửa hàng bán lẻ của họ.

Một bước tiến rất quan trọng với HTX Nông nghiệp Phú Ngọc là gần đây, HTX đã trở thành nhà cung ứng gà thảo mộc cho hệ thống Sài Gòn Co.op. Bắt đầu từ ngày 30/1 (25 Tết Kỷ Hợi), sản phẩm gà thảo mộc làm sẵn đạt của HTX Nông nghiệp Phú Ngọc (gà được giết mổ tại một nhà máy đảm bảo các tiêu chuẩn ATVSTP ở Đồng Nai), được đóng trong bao bì hút chân không mang nhãn hiệu “Gà thảo mộc Cao Ten”, đã xuất hiện trên kệ của 8 siêu thị trong hệ thống Sài Gòn Co.op trên địa bàn TP HCM.Sau một thời gian hợp tác, giữa HTX Nông nghiệp Phú Ngọc và DN nói trên đã phải chấm dứt hợp đồng bởi những bất đồng lớn giữa 2 bên. Mất đi đầu ra rất quan trọng, HTX Nông nghiệp Phú Ngọc buộc phải lặn lội tìm tới các hệ thống phân phối, cửa hàng... Trong các năm 2017 và 2018, HTX đã kết nối và cung ứng gà thảo mộc cho một số hệ thống phân phối là các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm Organic trên địa bàn Biên Hòa (Đồng Nai) và TP HCM.

Từ đó, đến nay, cứ 2 ngày, HTX Nông nghiệp Phú Ngọc lại đưa gà thảo mộc vào hệ thống Sài Gòn Co.op, mỗi lần từ 150 - 200 kg gà đã làm sẵn. Sản phẩm luôn được khách hàng của Sài Gòn Co.op tín nhiệm, nên nhiều siêu thị thuộc Sài Gòn Co.op đang đề nghị tăng thêm lượng hàng giao. Ngoài ra, HTX vẫn đang tiếp tục cung cấp gà và trứng gà thảo mộc cho một số hệ thống phân phối nhỏ, cửa hàng đã hợp tác với nhau từ trước đó.

THANH SƠN - NGUYỄN THỦY

Hãy công bằng với người chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Dịch tả lợn châu Phi đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Tại Thừa Thiên Huế, tuy chưa xuất hiện dịch nhưng các cấp chính quyền đang tập trung mọi giải pháp ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Người chăn nuôi hiện rất lo lắng trước dịch tả lợn châu Phi

Những ngày qua, nhiều người dân tỏ ra hoang mang trước loại dịch bệnh trên lợn này, không ít người có ý định tẩy chay thịt lợn trong bữa cơm gia đình. Một số cá nhân tung tin không đúng sự thật trên các trang mạng xã hội về bản chất của dịch tả lợn châu Phi gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến người chăn nuôi và nền kinh tế. Trong khi đó, nghiên cứu khoa học của các cơ quan chuyên môn cho rằng, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông xử lý các trang mạng đưa tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.

Ở Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở nhiều tỉnh thành. Tại một số tỉnh, thành phía Bắc, giá lợn đang sụt giảm, người chăn nuôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Theo đó, tổng đàn lợn ở các địa phương đang có dấu hiệu giảm.

Đến thời điểm hiện tại, Thừa Thiên Huế mặc dù chưa xuất hiện dịch, người chăn nuôi chịu tác động ít hơn so với các tỉnh phía Bắc, nhưng dự báo của cơ quan chức năng thời gian tới, người nuôi lợn trên địa bàn tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng thú y phun thuốc khử trùng trước khi giết mổ tại chợ Bãi Dâu (phường Phú Hậu, TP. Huế)

Tại huyện Quảng Điền hiện tổng đàn lợn khoảng 30 ngàn con, trong đó có 5 trang trại lớn có quy mô từ 1.000 – 5.000 con; số còn lại là chăn nuôi theo hướng gia trại và hộ gia đình. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng đàn lợn tại địa phương này vẫn đang được giữ ổn định. Sự tác động của thị trường đến giá thành vẫn chưa lớn. Theo đó, với giá cả như hiện nay, người nuôi có lãi từ 400 – 500 nghìn đồng/ con. Ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và nông thôn huyện Quảng Điền cho biết: “Tổng đàn lợn tại Quảng Điền từ sau tết đến nay ít biến động. Theo khảo sát, giá lợn hiện ở 3 mức: Đối với lợn ngoại được nuôi ở những trang trại lớn có giá từ 45- 48 nghìn đồng/kg; lợn F2 có giá 42-45 nghìn đồng/kg; còn lại lợn nuôi theo nông hộ có giá từ 37-41 nghìn đồng/kg. Tầm giá huề vốn rơi vào khoảng 34-35 nghìn đồng/kg, như vậy người nuôi hiện vẫn đang có lãi”.

Dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu lan rộng nếu không có biện pháp khống chế kịp thời. Loại dịch bệnh lần đầu tiên xuất hiện từ năm 1921 đến nay vẫn chưa có vắc xin điều trị. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh cho rằng, nếu dịch bệnh này kéo dài trong thời gian dài mà không có được khống chế thì ngành chăn nuôi sẽ chịu ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn. Ở Thừa Thiên Huế, mỗi ngày có khoảng 20 chuyến xe vận chuyển lợn từ các tỉnh phía Bắc vào địa bàn, do vậy công tác kiểm soát sẽ phải đặc biệt được chú trọng.

Trước sự ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, thịt lợn trên địa bàn tỉnh xuất ra thị trường giảm đáng kể. Mặc dù người chăn nuôi vẫn đang có lãi nhưng giá lợn giảm từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với thời gian trước. Người chăn nuôi cũng đang lo lắng trước dịch tả lợn châu Phi. “Lứa heo 15 con của tui khoảng hơn nửa tháng nữa sẽ xuất chuồng, nhưng việc xuất hiện của dịch tả Châu Phi khiến tui lo lắng về giá cả cũng như cách phòng chống bệnh. Ngoài ra, do dịch bệnh, nhiều người đồn thổi sẽ không ăn thịt lợn khiến nỗi lo càng thêm lớn”, bà Phan Thị Sáu (huyện Phong Điền) nói.

Người tiêu dùng không nên tung tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi

Với tình hình hiện nay, cơ quan chức năng dự báo người chăn nuôi lợn sẽ có một năm khó khăn. “Tổng đàn lợn toàn tỉnh khoảng 190 ngàn con. Số lượng ấy được giữ ổn định là bởi những lứa lợn được nuôi ở các trang trại, gia trại đưa vào nuôi từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Tuy vậy lượng giết mổ hàng ngày giảm đến 15%. Nguồn cung giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ của thị trường đang không có lợi cho người nuôi. Chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi đến các hộ nuôi và người dân. Đồng thời, chủ động phòng dịch bằng các biện pháp tiêu độc khử trùng… ”, ông Nguyễn Văn Hưng chia sẻ.

Để có nguồn cung thịt lợn đảm bảo, các cơ quan chức năng năng đang nỗ lực ngăn chặn dịch, đồng thời kiểm soát, khuyến khích các cơ sở chăn nuôi theo hướng an toàn. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, đóng dấu kiểm dịch lợn sau khi đã mổ. Các cơ quan chức năng cũng mong người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất của dịch tả lợn châu Phi, không nên tẩy chay thịt lợn. “Nếu dịch tả lợn châu Phi kéo dài, giá lợn chắc chắn sẽ biến động trong thời gian tới. Ngoài ra, nguồn cung thịt lợn sẽ giảm. Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ giá cho người nuôi để họ đỡ lo lắng. Người tiêu dùng cần hiểu đúng về loại dịch bệnh này, và không tung tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng đến người chăn nuôi, đồng thời, tiêu thụ những sản phẩm có rõ nguồn gốc, được kiểm dịch và chế biến thức ăn đảm bảo vệ sinh”, ông Hưng cho hay.

Bài, ảnh: L.Thọ

Ninh Bình: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi ở huyện Hoa Lư

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Ngày 9/3, UBND huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã ra Quyết định số 339/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND huyện ký về việc Công bố dịch tả lợn Châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang.

Huyện Hoa Lư đã lập chốt kiểm dịch động vật tại xã Ninh Khang.

Theo đó, hộ ông Nguyễn Xuân Hải, ở thôn Bạch Cừ có 59 con lợn, trong đó có 12 con lợn thịt bị ốm và chết 2 con. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Hoa Lư đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Đồng thời cho tiêu hủy 2 con lợn chết tại vườn của chủ hộ gia đình, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực hộ chăn nuôi theo quy định.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm của con lợn chết và 5 mẫu máu của con lợn ốm gửi đi xét nghiệm. Sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi của Chi cục Thú y vùng I, huyện Hoa Lư đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch nguy hiểm ở động vật huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện.

Tiến hành tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh.

Huyện đã tổ chức kiểm đếm, cân đong, phân loại đàn lợn, tiêu hủy toàn bộ 57 con lợn còn lại; thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật liên ngành để phòng, chống dịch bệnh tại xã Ninh Khang và ban hành công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Như vậy, tỉnh Ninh Bình là địa phương thứ 11 trong cả nước xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Tin, ảnh: Đinh Chúc

Giá heo lao dốc vì dịch bệnh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Những ngày này, người chăn nuôi heo trong tỉnh Khánh Hòa đang thấp thỏm vì dịch bệnh lở mồm long móng, đồng thời thêm áp lực từ dịch tả heo châu Phi đang hoành hành ở các tỉnh phía bắc. Hiện tại, giá thịt heo đang lao dốc, người tiêu dùng không mặn mà sử dụng khiến người chăn nuôi heo ở Khánh Hòa lao đao.

Thị trường trầm lắng

9 giờ sáng 7-3, chúng tôi có mặt tại khu vực kinh doanh thịt heo của chợ Phước Thái (TP. Nha Trang) chứng kiến không khí mua bán khá trầm lắng. Bà Nguyễn Thị Dân, tiểu thương ngành hàng thịt heo chợ Phước Thái cho biết, bà ra chợ từ 6 giờ sáng, ngồi 3 giờ mới bán được 200.000 đồng. Trước đây, mỗi ngày bà bán hết 2 con heo, khoảng hơn 150kg thịt, nhưng bây giờ chỉ lấy một nửa số lượng mà không bán hết. “Bán lẻ đã chậm, các mối hàng quen như khách sạn, nhà hàng cũng hạn chế lấy thịt heo. Trước đây, các khách sạn trên đường Trần Phú lấy thịt heo của tôi với đơn hàng 3 - 4 triệu đồng/ngày, nhưng mấy ngày gần đây chỉ lấy 400.000 - 800.000 đồng/ngày. Tình hình này kéo dài, tôi phải tạm nghỉ một thời gian cho qua đợt dịch bệnh hoặc xin giảm thuế, phí chợ”, bà Dân nói. Cạnh đó, chủ sạp thịt heo Lê Mai Hương cho biết, giá bán thịt heo mấy ngày nay đã giảm nhiều nhưng khá ế ẩm. Trước đây, thịt ba chỉ giá 90.000 đồng/kg nhưng giờ chỉ còn 80.000 đồng/kg, thậm chí có hôm bán 75.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua.

Tính đến hết ngày 7-3, cả nước đã có 10 tỉnh, thành xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình và Thái Nguyên. Tại Khánh Hòa đến nay chưa xuất hiện dịch bệnh này.

Không riêng chợ Phước Thái, hàng chục tiểu thương ngành hàng thịt heo chợ Xóm Mới cũng đang đứng ngồi không yên trước tình cảnh ế ẩm mấy ngày nay. Ông Võ Tá Quang - Phó Trưởng giới ngành hàng thịt heo chợ Xóm Mới cho biết, lượng khách hàng đến quầy thịt heo những ngày này vắng hẳn so với trước, sức mua cũng giảm đáng kể. Bình thường, ông Quang lấy từ lò mổ khoảng 180kg thịt heo để bỏ cho các bạn hàng và bán lẻ hết trong buổi sáng, nhưng mấy ngày nay, do sức mua thấp nên ông chỉ lấy 100 - 120kg thịt heo nhưng ngồi đến trưa vẫn chưa hết hàng. Ông Quang đánh giá, sức mua thịt heo tại chợ Xóm Mới giảm hơn 30% so với trước khi có thông tin về dịch bệnh trên heo.

Thị trường thịt heo những ngày qua trầm lắng, chủ yếu do người tiêu dùng e ngại. Bà Mai Phương Thảo (đường Mê Linh) cho biết: “Thông tin dịch tả heo châu Phi xảy ra ở các tỉnh phía bắc, rồi việc phát hiện heo chết ở Cam Lâm nên tôi cảm thấy không an tâm khi ăn thịt heo. Mấy ngày nay, khi đi chợ, tôi thay thế thịt heo bằng các loại thực phẩm khác, đợi qua đợt dịch này rồi tính tiếp”. Tương tự, chủ một quán cháo dinh dưỡng ở phường Phước Long cũng cho biết, gần 1 tuần nay, nhiều phụ huynh không mua cháo thịt heo cho con, thay vào đó họ chọn các loại thực phẩm khác như: gà, bò, cá thu, tôm, bồ câu…

Ông Nguyễn Duy Toàn - chuyên viên kiểm soát giết mổ động vật Trạm Thú y Nha Trang cho biết, toàn thành phố hiện có 22 điểm giết mổ heo. Bình thường, 22 điểm này giết mổ khoảng 400 con heo mỗi ngày. Nhưng do tình hình thị trường tiêu thụ chậm, nay chỉ có khoảng 18 lò mổ hoạt động. Lượng heo giết mổ trong 1 ngày cũng giảm xuống chỉ còn khoảng 250 con.

Heo khỏe bị vạ lây

Chúng tôi tìm đến xã Cam Hiệp Bắc, một trong những vùng lõi của vựa heo Cam Lâm, không khí chăn nuôi heo nơi đây những ngày này khá ảm đạm. Khoảng 30 cơ sở chăn nuôi heo đều có chung cảm nhận: “Heo nhà mình vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường nhưng lại bị mang tiếng là dịch bệnh”, ông Nguyễn Văn Trừ (thôn Trung Hiệp 1, Cam Hiệp Bắc) than thở. Nhà ông Trừ có gần 30 con heo thịt đã nuôi được 3 tháng và 4 con heo nái. Toàn bộ heo đã được tiêm phòng đầy đủ. Để phòng, chống dịch bệnh, ông còn mua thuốc khử trùng phun quanh chuồng trại, để ý nhiều hơn đến việc chăm sóc đàn heo từ thức ăn nước uống. Điều ông lo lắng nhất là heo khỏe cũng đang bị vạ lây, bởi giá heo thịt rớt liên tục, đã mất đến cả chục giá so với trước thời điểm có thông tin dịch tả heo châu phi.

Cùng chung suy nghĩ với ông Trừ, chủ một trang trại chăn nuôi heo lớn ở xã này đã nhất quyết không cho chúng tôi vào quan sát trại heo vì hiện nay “dịch bệnh phức tạp, tuyệt đối không cho người lạ vào”. Theo người này, trại heo hiện có hơn 100 con heo 50kg trở lên. Một số đã đạt trọng lượng xuất bán. Nhưng hiện nay giá xuất bán đã giảm, chỉ còn khoảng 42.000 đồng/kg, giảm 11.000 đồng/kg so với trước. Không những vậy, người mua lại ít, nên dù giá có giảm cũng khó xuất chuồng hơn trước. “Chưa kịp hồi phục sau hơn 2 năm rớt giá, giờ lại rơi vào cảnh vạ lây từ đâu tới, chắc tôi phải nghỉ nuôi heo để chuyển sang nghề khác”, chủ trang trại này thở dài.

Không chỉ các hộ chăn nuôi đơn lẻ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đang như ngồi trên đống lửa bởi nhiều yếu tố cùng tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo ông Phạm Hoàng Dũng - Giám đốc khu vực Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, toàn bộ con giống, thức ăn, quy trình nuôi, đưa ra thị trường của heo CP đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn do công ty xây dựng và được cơ quan chức năng xác nhận. Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng heo bán ra thị trường giảm cả về số lượng lẫn giá cả. Cụ thể, tại Khánh Hòa mỗi ngày công ty cung cấp cho các lò giết mổ khoảng 700 con heo. Nhưng trong ít ngày qua, lượng heo giảm xuống khoảng 10%, giá heo hơi bán ra trong ngày 8-3 chỉ 45.000 đồng/kg, giảm 10% so với trước đó. Nguyên nhân một phần cũng từ thông tin dịch bệnh khiến người tiêu dùng e ngại. Còn theo chủ nhãn hiệu thịt heo sạch Long Phát, dù quy trình chăn nuôi heo của Long Phát đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP, hoạt động giết mổ, phân phối đã được khép kín đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, nhưng heo Long Phát cũng không nằm ngoài biến động giảm của thị trường.

Tăng cường kiểm soát

Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tình hình chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh thời gian này vẫn ổn định. Người chăn nuôi tuân thủ tốt quy trình an toàn trong chăn nuôi. Một vài ổ dịch nhỏ xảy ra ở quy mộ hộ đã được người nuôi, chính quyền địa phương và lực lượng thú y nhanh chóng phát hiện, xử lý, khống chế. Tuy nhiên, khi dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp, lại xuất hiện một số lượng heo chết vứt xuống hồ, kênh dẫn nước tại Cam Lâm đã tác động không tốt đến tâm lý người tiêu dùng. “Cùng với việc rà soát, tăng cường kiểm soát hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ heo trên toàn tỉnh, ngành Thú y cũng triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát tình hình. Hiện nay, các loại vật tư hóa chất đã được chuẩn bị để khi có dịch bệnh xảy ra có thể tiến hành tiêu độc, khử trùng. Tất cả các trang thiết bị bảo hộ lấy mẫu và các phương tiện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh đều đã sẵn sàng”, ông Thắng cho biết.

Cán bộ xã Cam Hiệp Bắc, Cam Lâm (bên phải) đang thống kê, giám sát hoạt động chăn nuôi heo của người dân.

Theo khẳng định từ cơ quan thú y, kết quả xét nghiệm các mẫu heo chết chưa rõ nguồn gốc thả trôi trên hồ Suối Dầu và kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh (huyện Cam Lâm) vừa qua không phải do dịch tả heo châu Phi. Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, người dân không nên quay lưng với thịt heo, thay vào đó nên sử dụng thịt heo tại các cơ sở uy tín, được chứng nhận từ cơ quan thú y… Ban quản lý các chợ, siêu thị, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng, đủ về tình hình dịch bệnh trên heo, tránh những tác động tiêu cực cho cả người nuôi và kinh doanh thịt heo của địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn heo có diễn biến phức tạp, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tham mưu tỉnh một số giải pháp cấp bách nhằm cải thiện tình hình. Một mặt kiểm soát tốt hoạt động chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển trong tỉnh, mặt khác tăng cường các giải phát kiểm soát heo từ tỉnh khác đi qua địa bàn hoặc nhập vào tỉnh Khánh Hòa. “Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy trình phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, vứt bỏ heo nhiễm bệnh, heo chết ra môi trường phải xử lý nghiêm”, ông Đào Công Thiên nhấn mạnh.

Hiện nay, các địa phương, ngành chức năng đang tiếp tục khẩn trương rà soát, tăng cường kiểm soát hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ heo trên toàn tỉnh. Ngành Thú y tỉnh cũng đang triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát tình hình; các loại vật tư hóa chất cũng đã được chuẩn bị để khi có dịch bệnh xảy ra có thể tiến hành tiêu độc, khử trùng; tất cả các trang thiết bị bảo hộ lấy mẫu và các phương tiện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh đều đã sẵn sàng.

Theo thông tin từ cơ quan Thú y, bệnh dịch tả heo châu Phi (AFS) lần đầu tiên xuất hiện tại Kenya vào năm 1921. Đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài heo, bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại heo, tỷ lệ chết cao, lên đến 100%. Heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi có biểu hiện không khác biệt với triệu chứng của bệnh dịch tả heo cổ điển (đã và đang có tại Việt Nam). Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, dịch tả heo châu Phi không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt heo an toàn.

Nhóm phóng viên

Giá lợn hơi diễn biến khó lường

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Theo báo cáo mới đây của Bộ NN&PTNT, do bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam đang có diễn biến phức tạp và cùng với lượng thịt nhập khẩu gia tăng... nên thời gian tới, giá lợn hơi trong nước có thể diễn biến khó lường.

Cụ thể, từ đầu tháng 2 đến nay, giá lợn hơi trong nước tại nhiều khu vực có diễn biến trái chiều. Tại miền Bắc, do một số tỉnh, thành phố xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi nên giá lợn hơi giảm mạnh, hiện chỉ đạt 38.000-41.000 đồng/kg. Tại các tỉnh xa vùng có dịch như: Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang... giá lợn hơi cao hơn nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 44.000 đồng/kg.

Một số chủ trang trại cho biết, hiện giá lợn hơi xuất bán tại trại của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP cũng được điều chỉnh, giảm thêm 1.000 đồng/kg, hiện còn 40.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi tuy cao hơn 10.000 đồng/kg so với miền Bắc song cũng có xu hướng giảm bởi nguồn cung tăng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ không tăng...

SƠN TÙNG

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop