Tin nông nghiệp ngày 13 tháng 8 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 13 tháng 8 năm 2019

Tìm đầu ra cho nông sản qua mạng xã hội

Nguồn tin:  Báo Đắk Lắk

Không chỉ sử dụng mạng xã hội kết nối, giao lưu với bạn bè, nhiều nông dân ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk nhất là những nông dân trẻ, tiếp cận nhanh với công nghệ còn xem đây là kênh hiệu quả để tiêu thụ nông sản.

Đủ các mặt hàng, từ gà giống, cây giống tới các loại trái cây, hoa, nấm… đều được nông dân chụp ảnh, quay video, hay trực tiếp livestream để bán hàng trên Facebook. Để tạo sự chú ý cho khách hàng, nhiều người còn đầu tư rất lớn về chất lượng bài viết, trau chuốt hình ảnh, video, thậm chí sẵn sàng thuê người viết bài giới thiệu cho sản phẩm của mình…

Bà con nông dân còn tham gia vào các nhóm mua – bán, theo dõi các trang liên quan tới nông nghiệp, nông thôn trên mạng xã hội để tìm hiểu tình hình sản xuất ở khắp các vùng miền, gặp gỡ, giao lưu tìm kiếm đối tác, kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản. Sự nhanh nhẹn, nhạy bén này trong khai thác lợi thế công nghệ thông tin đã giúp việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình…

Anh Nguyễn Đức Thành (bên trái) giới thiệu cho khách về sản phẩm trái vú sữa của gia đình.

Điển hình như anh Nguyễn Đức Thành, nông dân ở thôn Hiệp Hòa (xã Quảng Hiệp). Anh Thành hiện đang phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với diện tích 2,2 ha, gồm 2.000 m2 trồng hoa, 8.000 m2 ao cá và trồng hơn 1.200 cây ăn quả các loại như: dừa xiêm, ổi lê, vú sữa, hồng xiêm, chanh tứ quý. Trong đó, có 100 cây dừa xiêm, 400 cây ổi đang trong giai đoạn kinh doanh. Anh còn kinh doanh giống cây ăn trái. Không chỉ bán nông sản làm ra tại chợ, hoặc gọi thương lái đến nhà mua, anh Thành đã đăng các thông tin về sản phẩm trái cây, cây giống của gia đình lên mạng xã hội Facebook để giới thiệu, quảng bá, tìm đầu ra.

Ngoài đăng tải các hình ảnh, anh còn đăng các video thực tế về việc trồng, chăm sóc cây, đánh giá của khách hàng về sản phẩm…; tham gia vào các nhóm bạn làm nông nghiệp ở khắp mọi miền đất nước qua Facebook. Nhờ cách làm này, nhiều sản phẩm nông nghiệp của gia đình anh đã tìm được đầu ra, đặc biệt không chỉ bán trong huyện, tỉnh mà còn xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Quảng Nam, Đắk Nông, Gia Lai…

“Khách hàng của tôi chủ yếu là bạn bè trên trang cá nhân, cũng có những khách hàng mới khi tôi chia sẻ vào các trang hội, nhóm. Thấy được quá trình trồng, chăm sóc của mình, cũng như có nguồn gốc rõ ràng nên nhiều khách hàng đã tin tưởng mua, có ngày tôi tư vấn, bán sản phẩm cho hơn 60 người” – anh Thành chia sẻ.

Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình anh xuất bán ra thị trường 6 - 7 tấn cá các loại, trên 10 tấn ổi, gần 1 tấn dừa và hàng vạn cây giống các loại, trong đó có khoảng 60% cây giống và 50% sản phẩm trái cây được bán qua mạng xã hội Facebook; sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư, gia đình anh lãi hơn 250 triệu đồng/năm...

Chị Trần Thị Thuyết ở thôn 1 (xã Ea Kpam) cũng khá thành công trong việc sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng đến với cơ sở kinh doanh trái cây, gà… của gia đình. Trước đây, chỉ người nào biết, hay người đi trên đường thấy cơ sở kinh doanh thì vào mua nhưng từ ngày chị Thuyết chụp ảnh, quay clip về sản phẩm rồi đăng trên trang Facebook cá nhân, cơ sở của chị được nhiều người biết đến hơn và khách hàng cũng tìm đến ngày càng nhiều.

Dù là cơ sở kinh doanh nhỏ với diện tích chỉ vài chục mét vuông nhưng hiện nay bình quân mỗi tháng cơ sở của chị Thuyết xuất bán ra thị trường khoảng 2 tạ gà và 1 tấn trái cây các loại như: sầu riêng, bơ, mít...; trong đó có khoảng 30% sản phẩm tìm được đầu ra qua mạng xã hội Facebook.

Chị Thuyết cho hay: “Từ khi đăng bán các sản phẩm trên Facebook cá nhân, hiệu quả mang lại rất tốt, số lượng khách hàng ngày càng gia tăng, không chỉ có người dân trên địa bàn xã mà còn thu hút cả khách hàng từ những địa phương khác trong huyện và tỉnh bạn. Nhờ đó nguồn thu nhập của gia đình ổn định hơn và cao hơn trước đây”.

Trung Dũng

Hải Lăng (Quảng Trị): 42 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị

Trong những năm qua, Huyện đoàn Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xây dựng mô hình kinh tế trên các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ để lập nghiệp và vươn lên làm giàu.

Một mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả

Từ đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao do thanh niên làm chủ và đó là nhân tố điển hình thúc đẩy phong trào thanh niên lập nghiệp ở các địa phương. Đến nay trong toàn huyện có 42 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm do thanh niên làm chủ, có 2 mô hình quy mô trang trại lớn. Để có được kết quả này, Huyện đoàn Hải Lăng đã thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức khởi nghiệp, mở lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên…

Hiên nay, Huyện đoàn Hải Lăng đang tiếp tục triển khai các dự án khởi nghiệp với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/dự án và tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho thanh niên phát triển các mô hình kinh tế phù hợp.

Đức Việt

Sản xuất nông nghiệp sạch thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang

Anh Phạm Văn Hoãn, thôn Tồng Moọc, xã Yên Lập (Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) là người đi đầu trong sản xuất nông nghiệp sạch, cho thu nhập cao.

Anh Phạm Văn Hoãn, thôn Tồng Moọc, xã Yên Lập (Chiêm Hóa) chăm sóc thanh long.

Anh chọn chăn nuôi dê và trồng quế để phát triển kinh tế gia đình. Anh bỏ công đi tìm hiểu các mô hình nuôi dê dưới tán rừng tại Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai... Thế rồi, anh vay 70 triệu đồng mua 30 con dê sinh sản về nuôi, cải tạo 2 ha đất đồi để trồng quế. Sau mấy năm, đàn dê của gia đình anh đã tăng lên gần 200 con. Cây quế từ 2014 bắt đầu được thu hoạch, mỗi vụ thu hoạch vỏ quế anh có lãi trên 100 triệu đồng.

Có vốn, anh đầu tư mua 1 ha đất ruộng trồng các loại cây ăn lá và rau củ quả. Hướng tới thương hiệu rau sạch của gia đình, anh tự làm phân vi sinh bằng cách dùng cá ngâm kết hợp men, quả dứa, chuối tiêu ủ 2 tháng mang ra pha theo tỷ lệ 1 lít nước ngâm với 20 lít nước sạch phun theo chu kỳ 3 ngày 1 lần. Anh cho biết: Khác với nhiều hộ dùng thuốc bảo vệ thực vật vừa độc lại ô nhiễm môi trường thì cách làm này hoàn toàn sạch, không mùi, không gây ô nhiễm, cây trồng lại phát triển khỏe, không có sâu bệnh. Do vậy sản phẩm mướp, bí của gia đình được các siêu thị ở Hà Nội bao tiêu toàn bộ.

Anh Hoãn còn trồng 250 trụ thanh long ruột đỏ trên 5.000 m2 đất đồi cao vào cuối năm 2017. Tháng 9 năm nay, thanh long cho thu hoạch khoảng 3 tấn quả. Thanh long được anh chăm bón phân hữu cơ, xử lý sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học nên thương lái đã bao tiêu toàn bộ với giá trên 50 triệu đồng. Anh Hoãn tính toán, năm nay anh sẽ bán 3 ha keo, cùng với thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi gia đình anh thu khoảng 700 triệu đồng, trừ chi phí anh thu lãi 350 triệu đồng.

Bài, ảnh: Duy Trang

Xã Quảng Điền (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk): Hơn 1.000 ha lúa thu đông có nguy cơ mất trắng vì mưa lũ

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Do ảnh hưởng của nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 6 đến 9-8, trên địa bàn huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã có mưa lớn, lưu lượng nước về trên dòng sông Krông Ana đang tiếp tục tăng cao.

Từ 5 giờ sáng 10-8, nước sông Krông Ana đã tràn qua đoạn đê bao xã Quảng Điền vào đồng ruộng. Ngay sau khi phát hiện, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn xã Quảng Điền đã huy động gần 300 người gồm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện, các ban ngành, đoàn thể và người dân tham gia đắp bao tải đất để chống tràn.

Nhân dân xã Quảng Điền đang đắp đe bao ngăn nước vào ruộng.

Đến khoảng 11 giờ ngày 10-8, mực nước lên khoảng 60 cm và đang dâng lên rất nhanh; ngay điểm sạt lở ban đầu, tình hình vô cùng nguy cấp do áp lực nước lũ dồn về các tuyến đê bao. Ông Lê Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền lo lắng: "Xã Quảng Điền đang tập trung nhân lực và cơ giới để bảo vệ các tuyến đê bao. Tuy nhiên, áp lực nước lũ vô cùng dữ dội trong khi những tuyến đê lại quá mong manh, hơn 1.000 ha lúa thu đông còn lại có khả năng bị mất trắng bất cứ lúc nào".

Lực lượng công an huyện Krông Ana giúp dân đắp đê bao và thu gom lúa.

Theo thống kê ban đầu, tính đến ngày 8-8, trên địa bàn huyện Krông Ana có khoảng 350 ha cây trồng, thủy sản bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hiện nay các xã Bình Hòa, Quảng Điền, Dur Kmăl, Băng Adrênh và thị trấn Buôn Trấp đang tiếp tục rà soát, thống kê, tổng hợp diện tích bị thiệt hại gửi về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện để tổng hợp, báo cáo. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ động trong công tác ứng phó tình ngập lụt trên địa bàn huyện với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế mức thấp nhất về rủi ro cho người dân.

Thế Hào

Tiền Giang: Trồng bưởi da xanh trên vùng đất phèn Tân Phước

Nguồn tin: Cổng TTĐT Tiền Giang

Cách đây 25 năm, xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước còn là xã thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang). Từ khi sáp nhập vào huyện mới Tân Phước, Phú Mỹ đã giữ vai trò chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, với các loại nông sản chủ yếu như lúa, khóm, khoai mỡ và rau màu. Những năm gần đây, đất đai ở đây đã được cải tạo rửa chua, xả phèn, nông dân được chuyển giao khoa học kỹ thuật, xã Phú Mỹ giờ đây đã trở thành vùng đất của nhiều loại cây ăn trái, đặc biệt là bưởi da xanh.

Từ khi Chương trình khai hoang Đồng Tháp Mười được đẩy mạnh, diện mạo xã Phú Mỹ đã thay đổi một cách nhanh chóng, tiềm năng đất đai Phú Mỹ được đánh thức. Hiện nay, nhờ vận dụng kinh nghiệm và tư duy sáng tạo nên nông dân ở đây đã trồng được nhiều loại cây ăn trái mà trước kia chưa thể bén rễ được, trong đó có bưởi da xanh. Nhìn vào độ sinh trưởng, ra hoa, kết trái của vườn bưởi ở đây, rõ ràng không thua kém gì bưởi ở các địa phương có thế mạnh như Cái Bè, Cai Lậy.

Không phải mới đây mà hơn 15 năm trước, ông Phạm Văn Năm ở ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước đã trồng được vài gốc bưởi xung quanh nhà, cây bưởi phát triển, ra hoa, cho trái nhưng năng suất, chất lượng không cao. Cách đây khoảng 6, 7 năm, từ những gốc bưởi long Cổ cò, bưởi Năm roi, bưởi gai do chính ông trồng, ông Năm đã tiến hành ghép với bưởi da xanh để có thể bán đem lại giá trị kinh tế.

Kết quả bất ngờ khi 30 gốc ghép đầu tiên cho thu hoạch bán được giá cao không kém gì bưởi ở những nơi khác. Từ đó, ông Năm đã mạnh dạn ghép và trồng mới thêm, đến nay đã được hơn 1,3 ha bưởi da xanh. Nếu như trước đây ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ là một trong những địa phương chuyên trồng lúa và làm rẫy thì đến năm 2000, khi "Đê 19/5" được khép kín và mô hình trồng bưởi da xanh của ông Năm đạt được hiệu quả, nhiều hộ gia đình trong xóm, ấp cũng đã đến tham qua học hỏi, bắt tay vào trồng các loại cây ăn trái.

Ông Năm cho biết: "Cây bưởi da xanh là giống bưởi ngon, có chất lượng và giá bán cao. Nếu được đầu tư chăm sóc tốt, trồng 1 ha bưởi da xanh sẽ cho thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/năm". Theo ông Năm, khi trồng bưởi da xanh bà con không được trồng xen với các loại cây có múi khác để tránh thụ phấn chéo, chỉ nên trồng loại bưởi chiết để rễ ăn ngang, tránh gặp tầng sinh phèn, mau ra trái, bảo đảm chất lượng. Mỗi ha trồng khoảng 500 - 600 cây, trồng cây vào tháng 6 - 7 hàng năm. Năm đầu cần tỉa bỏ tất cả trái non, năm thứ hai chỉ chừa mỗi cây 1 trái, năm thứ ba để trái vừa phải. Số trái giữ lại trên cây sẽ tăng dần vào những năm sau. Bưởi da xanh cho trái quanh năm. Để có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường vào thời điểm giá cả có lợi cho người sản xuất, nên kích thích ra hoa, cho đậu trái từ 7 đến 8 tháng trước ngày thu hoạch. Nên thu hoạch khi bưởi vừa chín tới, da sẽ căng láng. Không nên hái trái khi chưa chín hoặc hái quá trễ sẽ làm giảm giá trị của bưởi.

Là một trong những nông dân sản xuất giỏi 10 năm liền, dựa vào kinh nghiệm và khả năng học hỏi, tiếp thu vận dụng kiến thức khoa học, quy trình, kỹ thuật được chuyển giao, giờ đây ông Năm có thể yên tâm vững tin phát triển mô hình bưởi da xanh ở Tân Phước, kể cả xử lý ra hoa, chăm sóc trái vụ đến việc quản lý và phòng trừ sâu bệnh. Là người tiên phong trồng cây ăn trái trên vùng đất phèn, theo ông Năm, việc chọn giống cũng rất quan trọng, phải chọn những giống bưởi thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, sau đó tiến hành ghép cành trên gốc sẵn có, giúp cây phát triển nhanh và mạnh hơn so với cách chiết cành truyền thống.

Với tư duy nhạy bén, ông Năm đã ghép những gốc bưởi long Cổ cò, bưởi Năm roi, bưởi gai với bưởi da xanh, tạo nên vườn bưởi da xanh phát triển rộng trên vùng đất chua phèn. Qua đó, mở ra một triển vọng mới trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các mô hình canh tác hiệu quả cao hơn, giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích canh tác, góp phần vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Bảo Tâm

Giá khóm tăng, nông dân Đồng Tháp Mười lãi lớn

Nguồn tin: Cổng TTĐT Tiền Giang

Hiện nay, giá khóm tại vùng trồng chuyên canh huyện Tân Phước nằm trong vùng Đồng Tháp Mười (tỉnh Tiền Giang) đang tăng mạnh, nông dân phấn khởi vì lãi lớn.

Nông dân Lê Văn Bé Hai, canh tác 2 ha khóm chuyên canh tại xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) cho biết, trong những ngày qua, thương lái thu mua khóm thương phẩm với giá 9.000 đồng/kg loại tốt, tăng gấp đôi so với đầu năm 2019 và là mức tăng cao nhất từ trước đến nay tại địa phương. Với giá này, bà con lãi ròng khoảng 5.000 đồng/kg. Trung bình, năng suất khóm trong vùng đạt bình quân 20 tấn/ha, nếu thu hoạch đúng thời điểm có giá cao, sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi 100 triệu đồng/ha nên ai cũng phấn khởi.

Còn anh Ba Hải, canh tác 3 ha khóm chuyên canh ven bờ kênh Tràm Mù (xã Thạnh Mỹ) hết sức phấn khởi, bởi trong những ngày tới dự kiến thu hoạch sản lượng trên 70 tấn khóm. Với giá bán 9.000 đồng/kg, anh lãi ròng không dưới 350 triệu đồng, một nguồn thu rất lớn đối với nông dân mới vào khai hoang lập nghiệp ở xã Thạnh Mỹ, nằm sâu trong vùng Đồng Tháp Mười như anh.

Cây khóm là cây trồng chủ lực, phù hợp với đặc thù thổ nhưỡng vùng đất nhiễm phèn Đồng Tháp Mười, có giá trị kinh tế cao, là nguồn nông sản quan trọng phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước, để phát huy tiềm năng cây trồng chủ lực, giúp nông dân mới vào khai hoang lập nghiệp sớm ổn định sản xuất và đời sống, địa phương đã tăng cường chuyển giao kỹ thuật thâm canh, thường xuyên mở các lớp tuyên truyền khuyến nông, phòng trừ sâu bệnh gây hại, hướng dẫn kỹ thuật xử lý cho trái rải vụ, xây dựng và nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả cho bà con…

Nhờ vậy, đến nay địa phương đã mở rộng diện tích khóm lên trên 15.200 ha, trong đó hiện có khoảng 9.500 ha đang cho thu hoạch. Các xã có vùng trồng khóm chuyên canh tập trung lớn gồm: Hưng Thạnh gần 2.500 ha, Tân Hòa Đông trên 2.000 ha, Thạnh Mỹ gần 2.000 ha,… Từ đầu năm đến nay, toàn vùng đã thu hoạch gần 200.000 tấn khóm để cung ứng ra thị trường.

Theo nông dân vùng chuyên canh đánh giá, giá khóm trong những ngày qua tăng mạnh do nguồn cung đã cạn trong khi nhu cầu thị trường còn lớn. Giá khóm tăng là động lực để bà con tiếp tục đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Nhất là cải tạo, trồng mới thay thế, trẻ hóa diện tích khóm đã bị già cỗi, hiệu quả kinh tế kém, kết hợp với áp dụng các biện pháp chăm sóc, xử lý cho cây ra trái rải vụ để bán được giá cao, tăng thêm thu nhập, giúp người dân ổn định cuộc sống trên vùng đất Đồng Tháp Mười còn không ít khó khăn.

Minh Trí

Thị trường rằm tháng 7: Trái cây nội hút khách

Nguồn tin: Báo Công Thương

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày rằm tháng 7, hay còn được gọi là lễ Vu Lan báo hiếu, thời điểm này, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống, nhiều mặt hàng trái cây được bày bán, trong đó, các đặc sản địa phương như nhãn lồng Hưng Yên, na Lạng Sơn… hút khách người tiêu dùng Thủ đô.

Sôi động thị trường rằm tháng 7

Trong dân gian có quan niệm rằng lễ cúng rằm tháng 7 không nhất thiết phải chọn ngày đẹp, cứ trước ngày 15/7 âm lịch và lễ cúng tiến hành vào ngày có thời gian, thành tâm là được. Thông thường dân gian sẽ cúng từ 2 - 14/7 âm lịch. Vì vậy, nhu cầu mua sắm trái cây, hoa tươi nhưng ngày này tăng, khiến giá bán những mặt hàng này bắt đầu tăng giá.

Nhãn Hưng Yên bán tại siêu thị Big C thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến thăm quan và mua hàng

Nhãn đường phèn có giá 140.000 đồng/kg, nhãn lồng Hưng Yên có giá 100.000 đồng/kg, một số giống nhãn lai bán với giá 69.000 đồng/kg… được bày bán tại Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại siêu thị Big C được diễn ra từ ngày 9 - 15/8 đúng vào dịp lễ Vu Lan nên đã thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến thăm quan và mua hàng.

Chị Bùi Thị Phúc Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ, năm nay nhãn mất mùa, nếu mua nhãn ngoài chợ truyền thống giá bán cũng phải 60.000 đồng/kg. Đến với Tuần lễ, tôi đã mua sản phẩm chính hiệu nhãn Hưng Yên vừa để gia đình thắp hương, làm quà. “Nhãn ngoài chợ truyền thống, không ai kiểm soát chất lượng, trong khi nhãn Hưng Yên bán tại siêu thị Big C có thương hiệu, được dán tem truy xuất nguồn gốc với đầy đủ thông tin, sản phẩm trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo chất lượng nên dù đắt hơn bên ngoài tôi vẫn mua”, chị Bùi Thị Phúc Thảo cho hay.

Khảo sát tại Hà Nội, một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước, hiện nhãn đang được bán khá nhiều trong các siêu thị, chợ truyền thống, hay các tuyến đường, với mức giá dao động từ 55.000 – 70.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương bán hoa quả ở chợ Kim Liên, nếu như năm trước, đầu mùa nhãn có giá từ 30.000 – 40.000 đồng/kg và chính vụ giảm xuống còn 12.000 – 15.000 đồng/kg, thì năm nay giá nhãn đã tăng gấp đôi.

Nguyên nhân do, năm nay thời tiết thất thường, nhãn mất mùa, do đó, vào chính vụ giá nhãn cũng sẽ không giảm nhiều như năm ngoái. Hiện, đang vào dịp lễ Vu Lan, cùng với các thứ hoa quả chính vụ như: na, măng cụt, chôm chôm… thì nhãn bán cũng rất đắt hàng. “Trung bình mỗi ngày tôi bán được từ 50 – 70kg. Rằm tháng 7 âm lịch, nhiều gia đình thường mua để thắp hương trước, từ hôm mùng 9 đến nay, lượng bán thường tăng gấp 3 ngày thường” – chị Trần Thị Hoa tiểu thương chợ Kim Liên thông tin.

Cùng với nhãn, na cũng là mặt hàng được người tiêu dùng Thủ đô lựa chọn. Theo chia sẻ của các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Thành Công, Kim Liên, hiện giá na cũng nhiều loại. Tại hệ thống chợ truyền thống na dai loại I quả to 3 - 4 quả/kg giá từ 65.000 - 75.000 đồng, loại 5 - 6 quả/kg giá dao động từ 50.000 – 55.000 đồng, Na quả nhỏ có mức giá trên thị trường hiện nay trung bình khoảng từ 30.000đ/kg đến 50.000đ/1kg. Đặc biệt loại na bở giá đắt gấp 2 - 3 lần na dai, được bán với giá từ 100.000 - 130.000 đồng/kg, na bở loại 1 quả to giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Mặc dù giá bán tăng cao nhưng sức tiêu thụ không giảm mà ngược lại. Chị Nguyễn Thu Trang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, na là sản phẩm mùa vụ, ngày rằm tháng 7 chị cũng muốn mua "của sớm, của mới" về để thắp hương gia tiên. "Trái cây Việt rất ngon, hiện các nhà vườn cũng đã chú trọng sản xuất sản phẩm sạch. Do đó, tôi thường ưu tiên lựa chọn trái cây Việt mua để gia đình sử dụng, mua đi biếu hoặc làm quà", chị Trang cho biết thêm.

Lý giải nguyên nhân khiến giá bán na bở mặc dù đắt hơn na dai nhưng vẫn được nhiều người tìm mua, các tiểu thương kinh doanh hoa quả cho biết, do na bở có nhược điểm khi chín dễ bị nát, khó vận chuyển. Ngoài ra, các năm trước đây thương lái không chuộng tiêu thụ na bở, giá bán lại không được cao nên các nhà vườn chặt bỏ hết để trồng na dai dẫn đến mất cân đối cung cầu các năm sau. Tuy giá bán khá cao nhưng na vẫn được nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Không chỉ các loại trái cây tăng giá mà hoa tương cũng trong tình trạng tương tự. Giá hoa cúc vàng Đà Lạt ở mức 6.000 đồng/bông, 1 bó hoa cúc vàng Đà Lạt 3 cành giá 25.000 đồng/ bó, hoa hồng phổ biết ở mức 7.000 – 10.000 đồng/bông. Các tiểu thương kinh doanh hoa tươi cho biết, giá hoa tăng không chỉ bởi nhu cầu thị trường tăng cao mà còn do các làng trồng hoa như Tây Tựu, Mê Linh vừa trải qua một đợt nắng nóng khiến lượng hoa cung ứng giảm mạnh.

Sản xuất sạch, và hiệu quả của công tác xúc tiến

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên – cho hay, năm 2019, sản lượng nhãn dự kiến của tỉnh Hưng Yên đạt trên 30.000 tấn, bằng 70% so với năm ngoái, tuy nhiên, nhãn được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cạnh đó, với việc đầu tư bao bì nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc, nhãn Hưng Yên đã từng bước nâng cao thương hiệu, giá trị và được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận. Cạnh đó, cùng với hiệu ứng từ các hoạt động xúc tiến các năm trước, vụ nhãn năm 2019 có nhiều đơn vị đã trực tiếp đến Hưng Yên để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho các HTX và người dân trồng nhãn tại Hưng Yên. Đối với các hộ nông dân trồng nhãn, dù vụ mùa năm nay sản lượng có giảm, nhưng giá bán cao đã đem lại nguồn thu đáng kể, cải thiện đời sống cho người dân.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Đinh Hữu Học - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Na Chi Lăng có những đặc trưng riêng biệt như mẫu mã đẹp, mắt to, vị ngọt thanh mát, cùi dầy ít hạt, có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Vụ na năm 2019, huyện Chi Lăng không khuyến khích tăng sản lượng na, mà thay vào đó là tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị quả na Chi Lăng. Cùng với việc đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm, đến nay, sản phẩm Na Chi Lăng đã được người tiêu dùng đón nhận.

Trong bối cảnh trái cây ngoại đang tràn vào Việt Nam với mức giá hấp dẫn “chưa từng có”, thì nhiều đặc sản địa phương vẫn từng bước khẳng định được chỗ đứng và vị trí của mình tại thị trường nội địa. Đây chính là “trái ngọt” các địa phương đã nhận được khi chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất đúng tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc và mục tiêu cuối cùng là hướng đến người tiêu dùng.

Nguyễn Hạnh - Hoàng Lan

4 con bò của một hộ dân bị sét đánh chết

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Trong lúc đang chăn thả thì đàn bò của gia đình ông Hiến bị sét đánh khiến 4 con bị chết.

4 con bò của ông Hiến bị sét đánh chết vào chiều 10/8.

Ngày 11/8, ông Lê Thông, Chủ tịch UBND xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) xác nhận thông tin này.

Trước đó, vào khoảng 16h50, ngày 10/8, ông Võ Hiến (trú tổ 10, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục) đang chăn thả bò ăn ở cánh đồng trong thôn thì trời nổi mưa dông kèm theo sấm sét.

Một lúc sau, 4 con bò của gia đình ông Hiến bị sét đánh chết, ước tính thiệt hại gần 100 triệu đồng.

“Hiện nay, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân hạn chế chăn thả trâu, bò trong thời gian xảy ra mưa dông, sấm sét để hạn chế thiệt hại cho bà con”, ông Thông nói.

LÊ KHÁNH

Bình Phước: Mô hình chăn nuôi dê sinh sản đạt hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Đàn dê đem lại thu nhập cao, ổn định cho gia đình anh Châu

Trong những năm qua, giá các mặt hàng nông sản ở thị xã Bình Long luôn ở mức thấp như hồ tiêu, cao su. Chăn nuôi heo gà cũng bị thua lỗ do dịch bệnh, thu nhập của người nông dân không đảm bảo. Vì vậy nhiều hộ nông dân đã chuyển qua chăn nuôi dê sinh sản nhằm tận dụng thức ăn xanh từ trụ sống của nọc tiêu để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, giúp ổn định đời sống.

Gia đình anh Đặng Quốc Châu ở ấp Thanh Tân, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là một trong những hộ như thế! Tận dụng các cành lá từ 1000 trụ sống của nọc tiêu (anh đào, keo dậu…) và 2 sào cỏ trồng, anh nuôi 10 dê cái và hơn 20 dê thịt.

Anh Châu cho biết: Nuôi dê không tốn nhiều công sức, dê ít bệnh, quay vòng vốn nhanh, chi phí đầu tư thấp, chuồng trại cũng đơn giản. Hiện nay dê rất được giá và đầu ra ổn định. Năm 2018 giá dê thịt trung bình 90.000 đồng/kg anh có lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Năm nay giá dê tăng cao trung bình 150.000 đồng/kg nên gia đình anh rất phấn khởi.

Để đàn dê luôn khỏe mạnh và phát triển tốt, người chăn nuôi cần chú ý kiểm tra hàng ngày để nhận biết tình trạng sức khỏe đàn dê, chích ngừa vắc-xin đầy đủ theo quy định, bổ sung thêm thức ăn tinh củ quả, đá liếm; không cho dê ăn thức ăn mốc, ôi thiu và cần đảm bảo lượng thức ăn đầy đủ nhất là vào mùa khô. Đặc biệt là phải thường xuyên thay đổi dê đực giống để tránh cận huyết. Trong thời gian tới anh Châu sẽ tăng quy mô đàn lên khoảng 50 con.

Ngoài ra, anh Châu còn ủ phân dê để bón cho hồ tiêu và cỏ nên giảm được chi phí đáng kể trong việc chăm sóc hồ tiêu thời kỳ rớt giá.

Hiện nay thị xã Bình Long có 01 hợp tác xã, 01 tổ hợp tác chăn nuôi dê và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhằm tận dụng thức ăn xanh từ trụ sống cây hồ tiêu, với gần 4000 con dê thương phẩm đã được Công ty TNHH MTV Dê Cười Bình Long ký kết thu mua ổn định với giá cả phù hợp có lợi cho người chăn nuôi theo chuỗi liên kết, nên chăn nuôi dê đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và tăng thu nhập cho người nông dân.

Nguyễn Thị Hạnh - Trung tâm DVNN thị xã Bình Long, Bình Phước

Bình Thuận: Chuyển giao 8.000 con vịt biển nuôi bằng đệm lót sinh học

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Ông Nguyễn Tám, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận vừa cho hay, trung tâm đã chuyển giao 8.000 con vịt biển nuôi trên cạn sử dụng đệm lót sinh học mang lại thu nhập khá với nông dân các xã ven biển.

Cụ thể, sau 2 tháng nuôi, người tham gia mô hình trên với 100 con/hộ đều đạt tỷ lệ vịt nuôi sống 100%, trọng lượng bình quân gần 3 kg/con, lợi nhuận 2,5 - 3 triệu đồng. Vịt biển là mô hình mới giúp người dân vùng ven biển, vùng nước lợ có thêm điều kiện chăn nuôi phát triển kinh tế hộ.

Nuôi vịt biển sử dụng đệm lót sinh học.

Cũng theo Trung tâm Khuyến nông, nuôi vịt biển sử dụng đệm lót sinh học làm giảm mùi hôi khu vực nuôi gia đình, lân cận; không ô nhiễm môi trường, nguồn nước, giảm ruồi muỗi trong chuồng nuôi, môi trường xung quanh, tiết kiệm nguồn nước. Thông qua mô hình, người nông dân các địa phương biết được cách chăm sóc nuôi dưỡng vịt theo quy trình kỹ thuật, như sử dụng con giống an toàn, phòng bệnh bằng vắc xin, thức ăn, nước uống sạch, chuồng trại thoáng mát, sát trùng định kỳ, xử lý chất thải đúng cách, tạo sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thụy Khanh

Gần 2.000 trứng rùa Côn Đảo được ấp nở ở Cù Lao Chàm

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Ngày 9/8, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Ban quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An, Quảng Nam cho biết, những chú rùa cuối cùng của đợt chuyển vị thứ 6 vừa được ấp nở ở Cù Lao Chàm và thả về đại dương.

Rùa biển từ Côn Đảo được ấp nở tại Cù Lao Chàm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo đó, trong đợt chuyển vị trứng rùa lần thứ 2 trong năm 2019 từ Côn Đảo về Cù Lao Chàm ấp nở, Ban quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm nhận tổng cộng 250 trứng. Cũng như những lần trước, tỷ lệ nở của đợt cuối cùng trong số 6 lần chuyển vị đạt hơn 90%.

“So với 5 lần trước, đợt ấp trứng vừa qua gặp trở ngại không nhỏ. Tuần trước, sóng to gió lớn xuất hiện trên vùng biển Cù Lao Chàm khiến khu vực ấp trứng ở Bãi Bấc bị đe dọa. Chúng tôi phải vất vả dựng hàng chục bao cát che chắn trước căn chòi ấp trứng.

Tuy nhiên, một điều hết sức đáng mừng là tỷ lệ trứng nở đạt rất cao. 3 năm qua, hơn 1.700 chú rùa ấp nở ở Cù Lao Chàm đã được thả về đại dương”, ông Nguyễn Văn Vũ chia sẻ.

Theo kế hoạch, từ năm 2017 đến năm 2019, Ban quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm thực hiện tổng cộng 6 đợt chuyển vị rùa (một năm 2 đợt, riêng đợt 1 và 2 là 500 trứng, 4 đợt còn lại gần 1.000 trứng).

Lưu Hương

Ngăn chặn động, thực vật ngoại lai xâm hại: Thông tin rộng rãi tới cộng đồng

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Trong 6 tháng năm 2019, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức có 2 đợt điều tra, đánh giá, cập nhật chi tiết hiện trạng loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn thành phố. Kết quả xác định, hiện có 9 loài ngoại lai đang tồn tại trong môi trường tự nhiên. Hiện nay, việc quản lý, phòng ngừa sinh vật ngoại lai tại các địa phương chưa hiệu quả cao.

Rùa tai đỏ mang trong mình vi khuẩn thương hàn nguy hiểm.

Được xếp vào nhóm 100 loài sinh vật xâm hại nguy hiểm, nhưng rùa tai đỏ vẫn được bày bán ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, nhất là tại chợ Hàng (quận Lê Chân). Đặc biệt, dịp tháng 7 Âm lịch, lượng rùa tai đỏ được bày bán nhiều hơn để phục vụ nhu cầu phóng sinh của người dân.

Không chỉ có rùa tai đỏ, nhiều loài động, thực vật ngoại lai khác xâm hại và có nguy cơ xâm hại môi trường cũng được bày bán công khai trên địa bàn thành phố. Phổ biến hiện nay là các loại cá dọn bể, cây hoa ngũ sắc, cúc liên chi… Trước đó, trên địa bàn thành phố, nông dân chịu nhiều thiệt hại do các loài ngoại lai xâm hại như ốc bươu vàng, bèo tây. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc mua bán loài ngoại lai thiếu chặt chẽ. Công tác truyền thông, thông tin đến cộng đồng về tác hại của sinh vật ngoại lai còn rất hạn chế.

Ngày 11-2-2019, Bộ Tài nguyên-Môi trường (TNMT) ban hành quy định tiêu chí xác định các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. Theo đó, loài ngoại lai xâm hại là loài đang lấn chiếm nơi sinh sống, cạnh tranh thức ăn hoặc gây hại đối với các sinh vật bản địa, phát tán mạnh hoặc gây mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển. Căn cứ tiêu chí này, Bộ TNMT xác lập danh mục 19 loài ngoại lai xâm hại và 61 loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Danh mục loài ngoại lai xâm hại gồm 19 loài thuộc 6 nhóm. Cụ thể, nhóm vi sinh vật gồm: nấm gây bệnh thối rễ; vi khuẩn gây bệnh dịch hạch ở chuột và động vật; vi-rút gây bệnh chùn ngọn chuối; vi-rút gây bệnh cúm gia cầm. Nhóm động vật không xương sống gồm: bọ cánh cứng hại lá dừa; ốc bươu vàng; ốc sên châu Phi; tôm càng đỏ. Nhóm cá gồm: cá ăn muỗi; cá tỳ bà bé (cá dọn bể); cá tỳ bà lớn (cá dọn bể lớn). Nhóm lưỡng cư, bò sát có rùa tai đỏ. Nhóm chim - thú có hải ly Nam Mỹ. Nhóm thực vật gồm: bèo tây (bèo lục bình, bèo Nhật Bản); cây ngũ sắc (bông ổi); cỏ lào; cúc liên chi; trinh nữ móc; trinh nữ thân gỗ (mai dương).

Danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại gồm 61 loài thuộc 5 nhóm. Có 23 loài thuộc nhóm động vật không xương sống như: bướm trắng Mỹ, cua xanh, sán ốc sên …; 9 loài thuộc nhóm cá như: cá chim trắng toàn thân, cá hổ, cá hồi nâu …; 4 loài thuộc nhóm lưỡng cư - bò sát gồm: ếch ương beo, cóc mía, ếch Caribê, rắn nâu leo cây; 4 loài thuộc nhóm chim - thú gồm: chồn ecmin, dê hircus (dê), sóc nâu, sóc xám, thú opốt và 21 loài thuộc nhóm thực vật như: bèo tai chuột lớn, cây cúc leo, cây cứt lợn …

Dựa trên danh mục loài được ban hành, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp tại Hải Phòng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc ngăn ngừa, kiểm soát và diệt trừ loài ngoại lai xâm hại. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp thu giữ, ngăn chặn việc kinh doanh, mua bán, vận chuyển những sinh vật ngoại lai.

Bảo Châu

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop