Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 06 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 06 năm 2020

Ra mắt Trung tâm Giới thiệu Trưng bày Đặc sản và Du lịch Đồng Tháp

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

Ngày 8/6, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Giới thiệu Trưng bày Đặc sản và Du lịch Đồng Tháp tại Hà Nội (số 566, đường Bưởi, quận Ba Đình, TP.Hà Nội).

Trung tâm Giới thiệu Trưng bày Đặc sản và Du lịch Đồng Tháp tại Hà Nội

Đại biểu đến tham quan, trao đổi về sản phẩm nông sản Đồng Tháp

Trung tâm có quy mô 3 tầng, là nơi trưng bày, quảng bá, giới thiệu khoảng 200 sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn của gần 50 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu và các mô hình thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Các sản phẩm có bao bì, nhãn mác bắt mắt và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Sự ra đời của Trung tâm nhằm giúp hỗ trợ các DN địa phương tăng cường quảng bá, kết nối thị trường, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau dịch Covid-19, góp phần phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời giới thiệu, cung cấp các sản phẩm đặc sản Đồng Tháp tại thị trường TP.Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung.

MN

Biến đất cằn thành trang trại tiền tỷ

Nguồn tin:  Báo Gia Lai

Một khu đất khô cằn, cỏ dại mọc quá đầu người đã được ông Đặng Thanh Vân (SN 1962, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai) cải tạo thành trang trại cây ăn quả, mỗi năm thu hàng tỷ đồng.

Đất cằn cho quả ngọt

Cách trung tâm thị trấn Phú Hòa hơn 1 km là trang trại sum suê cây trái của ông Đặng Thanh Vân. Ngồi dưới gốc cây, nhấp ngụm trà nóng, ông Vân kể về cơ duyên gắn bó với mảnh đất này. Ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bắc Giang. Năm 1995, ông đưa vợ con vào xã Ia Ly (nay là thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) lập nghiệp. “Ban đầu, tôi mua hơn 2 ha đất trồng cà phê. Năm 2005, để thuận lợi cho việc học hành của 2 con, tôi bán hết rẫy rồi ra thị trấn Phú Hòa mua gần 3 ha đất cằn dưới chân núi Chư Pao. Tôi dành 2 ha để trồng cà phê, phần còn lại trồng 1.000 trụ hồ tiêu”-ông Vân kể.

Ông Đặng Thanh Vân (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) bên cây mít Thái trồng hơn 1 năm. Ảnh: H.T

Thời điểm cà phê, hồ tiêu được mùa, được giá, mỗi năm, gia đình ông Vân lãi 600 triệu đồng từ 3 ha rẫy. Từ năm 2018, giá cà phê sụt giảm, cây hồ tiêu bị chết hàng loạt, ông chuyển dần sang trồng cây ăn quả và hiện chỉ giữ lại hơn 100 trụ hồ tiêu. Ông Vân cho hay: “Đầu năm 2018, sau khi về Bắc tham quan vài mô hình trồng ổi Đài Loan, thấy hiệu quả kinh tế cao, tôi nhờ người mua giúp 1.000 cây giống để trồng. Ổi trồng 6 tháng thì cho thu hoạch. Với giá bán 35.000 đồng/kg, có ngày tôi thu được 2-3 triệu đồng. Nếu biết cách chăm sóc, ổi cho thu hoạch quanh năm”. Theo ông Vân, giá ổi bán tại vườn hiện nay là 25.000 đồng/kg. Với 1.000 cây ổi, trung bình mỗi tháng, gia đình ông thu được hơn 30 triệu đồng.

Nhận thấy đất đai phù hợp với cây ăn quả nên ông Vân đã đầu tư trồng thêm 200 cây nhãn, 120 cây bơ booth, 70 cây mít Thái. “Sau gần 1 năm xuống giống, mít Thái cho thu hoạch, giá bán tại vườn là 15.000 đồng/kg. So với trồng cà phê thì lợi nhuận cao hơn rất nhiều”-ông Vân chia sẻ.

Xây dựng khu sinh thái

Tận dụng dòng chảy của con suối chảy qua, ông Vân cải tạo thành 2 hồ nước rộng hơn 1.000 m2 để nuôi cá. Ông nói: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại thành công như ngày hôm nay. Bởi lúc đầu, tôi mua đất canh tác ở thị trấn chỉ để thuận tiện chăm lo con cái học tập. Nhưng nhờ lợi thế đất giáp núi nên tôi tự nghiên cứu xây dựng thành khu vườn sinh thái. Những ngày cuối tuần, nhiều người dân ở Pleiku và các huyện lân cận tìm đến trang trại của tôi câu cá thư giãn, mua trái cây sạch”.

Khách hàng rất thích các loại trái cây ở trang trại của ông Vân. Bởi lẽ, ông canh tác theo quy trình hữu cơ an toàn, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích tăng trưởng. Ông Vân bày tỏ: “Cứ làm ra sản phẩm sạch và chất lượng là người tiêu dùng sẽ đón nhận. Hơn nữa, xu hướng bây giờ làm nông nghiệp phải sạch, đồng thời đa dạng cây trồng mới cho thu nhập cao”.

Đánh giá về mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Đặng Thanh Vân, ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-khẳng định: “Đây là mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đặc biệt, ông Vân đã nghiên cứu, đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho cây trồng. Mô hình đa dạng cây trồng, vật nuôi này mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng. Gia đình ông Vân không chỉ là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện mà còn chứng minh cho thế hệ trẻ thấy rằng, sự nỗ lực và kiên trì luôn mang đến thành công”.

HÀ TÂY

Doanh nghiệp 'kêu trời', Tổng cục Hải quan phản hồi

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Doanh nghiệp nhập hạt giống rau, hạt giống dưa hấu đang kêu trời vì bị áp thuế 10%-15% trong khi theo luật thì được miễn thuế (0%). Sáng nay 12-6, Tổng cục Hải quan đã có thông cáo báo chí để phản hồi vấn đề này.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu hạt giống cho rằng, theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì các mặt hàng hạt giống rau (cũng như các loại hạt giống cây trồng nông nghiệp khác trong nước chưa sản xuất được) phải được hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Thế nhưng từ năm 2018 đến nay, cơ quan hải quan lại yêu cầu doanh nghiệp phải đóng thuế nhập khẩu 10%-15%.

Riêng hạt giống dưa hấu bị truy thu thuế từ năm 2015 đến năm 2018 và buộc áp dụng thuế suất mới là 10% từ năm 2019. Chính sách này khiến các doanh nghiệp hiện nay “kêu trời”.

Nhập khẩu hạt giống đang vướng mắc vì thuế suất không rõ ràng khiến doanh nghiệp kêu trời

Hôm nay 12-6, Tổng cục Hải quan đã có thông cáo báo chí phản hồi về khó khăn, vướng mắc này của doanh nghiệp cũng như hướng dẫn cách xử lý cho cơ quan hải quan tại các địa phương.

Trong thông cáo, Tổng cục Hải quan cho biết, về mã số phân loại các loại hạt giống rau, hạt giống dưa, hạt giống bí, căn cứ “Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam” (ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27-6-2017 của Bộ Tài chính) thì các mặt hàng hạt dưa, hạt bí được phân loại thuộc nhóm 12.07 - không phân biệt mục đích sử dụng để làm giống hay dùng cho mục đích khác là đúng theo các quy định của pháp luật về phân loại, xác định mã số hàng hóa.

Tổng cục Hải quan đã có 4 công văn hướng dẫn về nội dung này từ tháng 6-2019 đến tháng 4-2020.

Về chính sách ưu đãi miễn thuế (0%) đối với giống cây trồng, Tổng cục Hải quan thông tin: Vào ngày 11-6-2020, đã ban hành công văn số 3864/TCHQ-TXNK chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục miễn thuế đối với mặt hàng hạt giống rau, hạt giống dưa và hạt giống bí nhập khẩu theo quy định tại khoản 12 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (năm 2016) và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong công văn số 3864, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Điều 18 Nghị định số 134 của Chính phủ quy định, giống cây trồng, vật nuôi trong nước chưa sản xuất được, cần thiết nhập khẩu để phục vụ trực tiếp cho hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp thì được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 12 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Trong đó, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ để xác định “hàng hóa trong nước chưa sản xuất được” thực hiện theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Còn căn cứ để xác định “hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục giống cây trồng, vật nuôi cần thiết nhập khẩu” thực hiện theo quy định của Bộ NN-PTNT. Bộ NN-PTNT là cơ quan ban hành danh mục hoặc tiêu chí để xác định giống cây trồng, giống vật nuôi cần thiết nhập khẩu.

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng hạt giống rau, hạt giống dưa liên hệ với Bộ NN-PTNT xác nhận là giống cây trồng cần thiết nhập khẩu làm cơ sở để thực hiện miễn thuế theo quy định.

Như vậy, theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan thì để được hưởng thuế nhập khẩu 0%, doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận là "giống cần thiết" của Bộ NN-PTNT.

VĂN PHÚC

Thu mua vải thiều xuất khẩu đi Mỹ

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Ngày 11/6, Tập đoàn Vina T&T bắt đầu thu mua vải thiều của người dân Lục Ngạn để xuất khẩu đi thị trường Mỹ.

Thu mua vải thiều để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Cụ thể, tập đoàn mua 30 tấn quả của hộ các ông: Vi Văn Thanh, Phùng Văn Hoạt, xã Hồng Giang; Nguyễn Văn Hiền, xã Tân Mộc với giá 30 nghìn đồng/kg. Toàn bộ diện tích vải này được cấp mã số vùng trồng từ năm 2016, sản xuất theo quy trình GlobalGAP.

Sau khi đóng gói tại Lục Ngạn, vải thiều được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh xông hơi, khử trùng, xuất khẩu sang Mỹ. Đây là chuyến vải thiều đầu tiên trong năm nay của Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường khó tính này.

Vườn vải tại thôn Kép 1, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) được cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Được biết, từ nay đến cuối vụ, dự kiến tập đoàn Vina T&T sẽ thu mua khoảng 50 tấn vải chính vụ xuất khẩu sang Mỹ.

Trường Sơn

Thanh long rớt giá

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Đang vào mùa thu hoạch rộ nên trái thanh long trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có giá rất thấp khiến nhiều nhà vườn thua lỗ.

Thời điểm này, nhà vườn trồng thanh long trên địa bàn tỉnh đang bước vào thu hoạch chính vụ dẫn đến nguồn cung tăng cao. Tuy nhiên, khoảng hơn 10 ngày qua, giá thanh long ruột đỏ, ruột trắng được các thương lái, vựa thanh long thu mua với giá rất thấp khiến nhiều nhà vườn lỗ vốn.

Thanh long đang được thu mua với giá rất thấp.

KHOẢNG 3.000 - 5.000 ĐỒNG/KG

Đang coi thương lái cân số thanh long vừa thu hoạch, ông Trương Công Cẩn (ấp Long Thạnh, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, 3 công thanh long ruột đỏ của gia đình ông vừa thu hoạch trái đợt này. Tuy nhiên, thương lái chỉ mua với giá 3.500 đồng/kg, còn trái loại dạt không mua.

Theo ông Cẩn, ngoài việc bán với giá thấp, vườn thanh long của gia đình ông cũng không đạt chất lượng do ảnh hưởng của thời tiết. Ông Cẩn cho biết: “Do mưa nên thanh long bị bệnh dẫn đến trái dạt rất nhiều. Mọi năm vào mùa này giá thanh long có rẻ nhưng cũng không đến mức này. Thanh long có giá từ 10.000 đồng/kg trở lên, nhà vườn mới có lời. Đợt này gia đình tôi lỗ hơn 10 triệu đồng”.

Cách đó không xa, anh Phạm Văn Hường (cùng xã Quơn Long) đang chặt bỏ những cây thanh long già cỗi để trồng mới. Cách nay 10 ngày, anh vừa bán thanh long với giá 7.000 đồng/kg.

Sang ngày hôm sau, giá thanh long liên tục giảm, chỉ còn khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg. Với giá này, nhà vườn nắm chắc lỗ vốn. Anh Hường cho biết: “Các vườn thanh long đang ra hoa của người dân trong vùng đã được một số thương lái đặt cọc mua với giá từ 7.000 -8.000 đồng/kg, nhưng do giá quá thấp nên nhiều người chấp nhận cắt bỏ hoa để tránh bị thua lỗ”.

Còn tại xã Song Bình (huyện Chợ Gạo), bà Nguyễn Thị Thủy cũng cho biết, gia đình vừa thu hoạch 1 tấn trái thanh long ruột đỏ, bán với giá 4.000 đồng/kg.

Theo bà Thủy, dù chấp nhận bán giá thấp, nhưng một số hộ có thanh long đến kỳ thu hoạch kêu thương lái vẫn không đến thu mua, loại trái dạt được nhà vườn đổ đống hoặc cho bò, cá ăn.

DO VÀO CHÍNH VỤ

Thời điểm này, không khó để bắt gặp hình ảnh thanh long được bày bán tràn xuống đường với giá cực rẻ. Dọc theo Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 xuất hiện nhiều điểm bán thanh long với giá 2.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Bà Hồ Thị Bạc, chủ vựa thanh long ở xã Quơn Long cho biết, thanh long được bày bán ở lề đường với giá 2.000 đồng/kg thực chất là loại dạt. Hiện thanh long được vựa thu mua với giá 5.000 đồng/kg, cao hơn vài ngày trước khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Những ngày qua, nhà vườn thu hoạch rộ nên lượng thanh long rất lớn. Mọi năm vào mùa này, giá thanh long đều thấp. Đối với thanh long loại dạt, các vựa rất ít thu mua do bán không được.

Theo ông Võ Chí Thiện, Giám đốc Hợp tác xã Thanh long Mỹ Tịnh An (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo), thời điểm này, nhiều vườn trồng thanh long bước vào thời điểm thu hoạch rộ dẫn đến giá thanh long xuống thấp. Mặt khác, chất lượng trái thanh long cũng không đạt tiêu chuẩn, tỷ lệ trái dạt cao. Các vườn thanh long vừa trải qua đợt nắng hạn gay gắt sau đó gặp mưa dẫn đến trái bị nấm bệnh, không đẹp, đa phần là trái loại dạt nên giá rẻ.

“Hiện thị trường xuất khẩu thanh long đang phục hồi. Hợp tác xã đang thu mua thanh long của thành viên theo giá cam kết từ 10.000 - 12.000 đồng/kg” - ông Thiện thông tin thêm.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mẫn, hằng năm vào thời điểm này, giá thanh long đều thấp là do bước vào mùa thu hoạch rộ. Không chỉ riêng trái thanh long, nhiều loại trái cây khác cũng trong tình trạng tương tự. Hiện một số đơn vị có liên kết tiêu thụ bền vững như: Hợp tác xã Thanh Long Mỹ Tịnh An, Công ty TNHH Long Việt… xuất khẩu thanh long vẫn ổn định.

Giám đốc Sở Công thương Đoàn Văn Phương cho biết, những ngày qua, giá thanh long giảm do thanh long ở tỉnh đang vào mùa thu hoạch chính vụ. Cùng với đó, ở Trung Quốc cũng đang vào mùa vụ thanh long. Từ những yếu tố trên dẫn đến giá thanh long giảm. Để giải quyết bài toán tiêu thụ trái thanh long, ngoài việc mở rộng thị trường cần đẩy mạnh khâu chế biến sâu. Hiện nay, tỉnh đang thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu.

M. THÀNH - LÊ MINH

Thí điểm che màng lưới cho vải thiều

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đang triển khai thí điểm mô hình che màng lưới cho vải thiều trên diện tích 800 m2 thuộc thôn Bắc 2, xã Quý Sơn và thôn Lâm, xã Nam Dương.

Che màng lưới cho vải thiều tại thôn Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn).

Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ toàn bộ vật tư, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng.

Ông Tăng Văn Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, đây là lần đầu tiên huyện thử nghiệm mô hình này.

Diện tích được áp dụng là vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Hiện quả đang giai đoạn đỏ cuống, dự kiến nửa tháng nữa mới được thu hoạch chừng 4 tấn quả.

Thời điểm này, vải rất dễ bị mắc sâu bệnh hại, vì thế việc sử dụng màng lưới che cho vải thiều ở giai đoạn này nhằm hạn chế côn trùng, nhất là sâu đục cuống quả, giúp sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu.

Được biết, từ mô hình điểm sẽ được cơ quan chuyên môn của huyện tổng kết, đánh giá, nếu thành công sẽ hỗ trợ, tiếp tục nhân ra diện rộng.

Trường Sơn

Trồng bưởi da xanh chuẩn VietGAP đạt hiệu quả cao

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Trà Vinh

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, an toàn đang là tiêu chí được nhiều nhà vườn ở Trà Vinh hướng đến nhằm nâng cao giá trị hàng nông sản và có thị trường tiêu thụ bền vững. Mô hình trồng bưởi da xanh theo chuẩn VietGAP của Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành là minh chứng về tính hiệu quả trong sản xuất an toàn của nông dân Trà Vinh.

Trong ảnh: Ông Dương Văn Khá, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành chăm sóc vườn bưởi da xanh trồng theo chuẩn VietGAP

Vườn bưởi da xanh 3,2 ha của ông Võ Văn Chà, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn đã hàng chục năm. Bởi ông luôn ý thức sản xuất phải đảm bảo sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng nên rất hạn chế sử dụng phân hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho cây bưởi. Gần đây, được chính quyền địa phương vận động tham gia tổ hợp tác và Dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Trà Vinh hỗ trợ quy trình công nhận sản xuất đạt chuẩn VietGAP, đầu năm 2019, Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh do ông Chà làm tổ trưởng đã được chứng nhận sản xuất đạt chuẩnVietGAP.

Theo ông Chà, sản suất theo chuẩn này cây sinh trưởng rất tốt, tuổi thọ cao hơn nhiều so với ngoài mô hình. Có những cây ông trồng hơn 20 năm vẫn còn xanh tốt, không bị bệnh. Điều phấn khởi hơn, từ khi được công nhận đạt chuẩn VietGAP, đầu ra của quả bưởi địa phương khá thuận lợi, doanh nghiệp tìm đến tận vườn thu mua, kí hợp đồng bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường từ 5.000-10.000 đồng/kg.

Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa có 43 hộ trồng bưởi trên tổng diện tích hơn 27 ha. Để được công nhận sản xuất đạt chuẩn VietGAP, nhà vườn phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, cách sử dụng và liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo các thành viên Tổ hợp tác, tham gia mô hình, nông dân được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật. Kết quả cuối vụ, năng suất cao hơn khoảng 30%, chi phí phân bón giảm khoảng 40%. Thêm điều nông dân tâm đắc nhất là sản xuất theo chuẩn này bảo vệ được sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Năm 2019, toàn bộ bưởi của tổ hợp tác được doanh nghiệp kí hợp đồng bao tiêu với giá 39.000 đồng/kg, và năm nay, giá mua lên 40.000 đồng/kg. Bình quân hàng năm, mỗi ha trồng bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP, nông dân đạt lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng. Đầu ra ổn định nên nhiều thành viên tổ hợp tác đã mở rộng thêm diện tích sản xuất theo chuẩn này.

Ông Dương Văn Khá, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, thành viên Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh Ô Chích A cho biết, gia đình ông trồng 1,8 ha bưởi bưởi da xanh theo chuẩn VietGAP; trong đó, 0,9 ha đang cho trái, với năng suất khá ổn định 25 tấn/ha. Thấy sản xuất theo chuẩn VietGAP khá hiệu quả nên năm nay, gia đình ông tiếp tục cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh khoảng 0,5 ha.

Ông Huỳnh Kim Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, cho biết, toàn xã hiện có trên 278 ha diện tích trồng bưởi da xanh. Bưởi da xanh được địa phương chọn làm sản phẩm chủ lực và đăng kí chỉ dẫn địa lý, đây cũng là sản phẩm OCOP của xã Lương Hòa. Từ thành công của Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh Ô Chích A, xã đang vận động nông dân tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác và sản xuất an toàn, hữu cơ để nâng cao giá trị nông sản.

Bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản có lợi thế được tỉnh Trà Vinh khuyến khích nhà vườn phát triển trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ có khoảng 800 ha bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP tập trung tại các huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú và thành phố Trà Vinh./.

Thanh Hòa

Bến Tre: Phục hồi sản xuất nông nghiệp sau hạn mặn

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Hiện mùa mưa năm 2020 đã chính thức bắt đầu. Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, độ mặn trên các sông chính qua địa bàn tỉnh đang có xu hướng giảm dần sau thời gian hơn 6 tháng kéo dài. Nước ngọt (độ mặn nhỏ hơn hoặc bằng 0,5%o) có khả năng xuất hiện trên các sông chính nhiều hơn.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, hạn mặn kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đất trồng và gây thiệt hại trên 70% diện tích vườn cây ăn trái, nhất là các vườn trái cây đặc sản nhạy cảm với mặn là chôm chôm và sầu riêng. Hiện tại, tận dụng thời điểm độ mặn giảm và mùa mưa đã bắt đầu, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân nhanh chóng tổ chức sản xuất lại để phục hồi kinh tế sau hạn mặn.

Theo ông Bùi Thanh Liêm, giải pháp phục hồi sản xuất có 3 hướng, thứ nhất là giải độc cho đất nhiễm mặn với các biện pháp kỹ thuật như xới đất cho tơi xốp, bón vôi, rửa phèn. Thứ hai, đối với các vườn cây trái không còn khả năng hồi phục sau mặn thì nhanh chóng chuyển đổi sang loại cây trồng khác, có sức chống chịu tốt hơn. Ưu tiên phát triển các loại cây ít nhạy cảm với mặn như cây bưởi, nhãn, xoài, mít... Tại vùng cây giống, hoa kiểng Chợ Lách có thể chuyển đổi sản xuất cây giống theo mùa vụ để có thêm thu nhập. Thứ ba, đối với các vườn có cây còn khả năng hồi phục trong 1 năm thì tập trung chăm sóc với các biện pháp tổng hợp, vừa giải độc mặn cho đất vừa chăm sóc phục hồi, các biện pháp kỹ thuật như bón phân, xới đất, cắt tỉa cành lá, phòng trừ sâu bệnh. Đối với các vườn này thì vừa phục hồi vừa chuẩn bị sớm các biện pháp ứng phó hạn mặn trong thời gian tới.

Thanh Đồng

Hai nông dân sản xuất giỏi từ quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Thời gian qua, huyện Chợ Gạo tập (tỉnh Tiền Giang) trung chỉ đạo thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tùy theo điều kiện sản xuất mà mỗi địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp theo hướng phát triển bền vững, đồng thời, cải tiến cách làm, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giảm tối thiểu chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, mang lại nguồn kinh tế cao. Ngoài cây thanh long, mô hình trồng bưởi và dừa Mã lai được nông dân huyện Chợ Gạo chú trọng phát triển.

Từ diện tích 7.000m2 đất canh tác lúa hiệu quả không cao, năm 2010, anh Nguyễn Văn Thành, ấp Bình An, xã Song Bình đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng 150 gốc dừa Mã lai. Vào thời điểm ấy, anh Thành là một trong những nông dân đầu tiên đưa giống dừa Mã lai về trồng ở vùng quê Song Bình. Qua tìm hiểu, anh Thành nhận thấy đây là giống dừa tốt, dễ trồng, sớm cho trái, có năng suất và giá trị kinh tế cao. Giống dừa Mã lai trồng sau 2,5 năm tuổi đã cho trái và những năm sau năng suất trái càng cao.

Đến năm 2012, nhận thấy nhu cầu về giống để mở rộng diện tích dừa Mã lai trong người dân địa phương ngày càng nhiều, anh Thành đã ươm cây giống cung ứng cho thị trường. Trái dừa giống sau khi thu hoạch, anh Thành chọn những trái từ buồng dừa tốt, trái đều, có kích thước, hình dạng đặc trưng của giống, đặc biệt là trái không bị sâu bệnh tấn công hay bị chuột, sóc cắn phá để ương giống. Tại các điểm ương dừa giống, anh Thành chia ra các khu vực khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển của dừa, thoát nước tốt, khu ươm được anh thành che chắn giảm ánh sáng trực tiếp. Một tháng anh Thành ương trung bình 1.000 trái dừa, có khi cao điểm đến 1.500 trái, với tỷ lệ ương đạt từ 70% đến 80%.

Từ 1.000 cây dừa giống, tỷ lệ thu hoạch đạt 700 cây dừa giống, với giá 40.000 đồng một cây, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Thời điểm dừa giống được tiêu thụ nhiều nhất là vào tháng 3 đến tháng 6 hàng năm, vì đây là thời điểm có mưa xuống nên việc trồng sẽ thuận lợi hơn. Dừa Mã lai giống của anh Thành không chỉ cung cấp cho bà con trong và ngoài huyện mà còn được nhiều nơi tìm đến mua như tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Với cách làm này, giá trị kinh tế từ vườn dừa Mã lai của anh tăng lên gấp ba lần.

Ngay sau khi đặt những cây giống dừa Mã lai đầu tiên vào năm 2010, anh Thành đã tận dụng phần đất còn lại lúc dừa còn nhỏ và xung quanh nhà trồng xen canh thêm 200 bưởi da xanh để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay cây bưởi da xanh phát triển xanh tốt, cho nguồn thu từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi tháng.

Ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Song Bình cho biết: "Anh Nguyễn Văn Thành không chỉ là nông dân năng nổ, nhạy bén, cần cù, anh còn sẵn sàng tích cực giúp đỡ nhiều hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ cây giống với giá rẻ. Không chỉ vậy, anh Thành còn là người tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, anh đã tự nguyện hiến 140m2 đất để địa phương mở rộng, nâng cấp tuyến đường Lộ Làng ấp Bình An đạt chuẩn nông thôn mới".

Tương tự, nhận thấy nguồn thu nhập từ trồng lúa không cao do giá cả bấp bênh, anh Nguyễn Văn Út, ngụ ấp Tân Long, xã Long Bình Điền quyết định chuyển đổi 3.100m2 đất sang trồng bưởi da xanh và dừa Mã lai. Hiện tại, 70 gốc bưởi da xanh và 130 gốc dừa Mã lai đều đã cho thu nhập. Trong những năm qua, giá bưởi da xanh luôn đứng ở mức cao, có lúc cao điểm đạt 55.000 - 60.000 đồng/kg, giúp anh có thu nhập từ vườn bưởi cao gấp nhiều lần so trồng lúa.

Mỗi năm vườn bưởi của anh Út thu hoạch 4 đợt, mỗi đợt khoảng 01 tấn trái, hiện tại với giá trung bình 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu khoảng 90 triệu đồng một năm. Ngoài việc trồng bưởi, anh Út còn trồng thêm 130 gốc dừa Mã lai, tuy hiệu quả kinh tế thấp hơn bưởi, nhưng trồng dừa ít vốn cũng ít tốn công chăm sóc. Mỗi năm nguồn thu từ dừa hơn 40 triệu đồng. Năm 2020, tình hình xâm nhập mặn diễn biến gay gắt hơn những năm trước làm nhiều vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng, tuy nhiên với vườn dừa Mã lai của anh Út cùng nhiều hộ dân khác vẫn phát triển.

Qua thời gian trồng, chăm sóc, với kinh nghiệm cùng vốn kiến thức tìm hiểu về cách phòng, trị bệnh cũng như tưới phân, nước sao cho đúng liều lượng, anh luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho bà con để cùng nhau đạt hiệu quả kinh tế cao, vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Huỳnh Văn Liêm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Bình Điền nhận xét: "Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Út còn tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào của Hội Nông dân. Khi xã Long Bình Điền thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, anh Út đã không ngần ngại chặt bỏ gần 10 cây dừa đang cho trái để hiến 90m2 đất vườn mở rộng tuyến đường liên ranh ấp Điền Thạnh, xã Long Bình Điền nối ấp Tân Tỉnh, xã Song Bình, tạo điều kiện cho bà con trong vùng đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, dễ dàng hơn".

Bình Yên - An Khương

Vụ lúa hè thu: Xuống giống chậm lịch thời vụ do nắng nóng kéo dài

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu

Hiện nay, nông dân trong tỉnh Bạc Liêu đang xuống giống vụ lúa hè thu năm 2020. Do nắng hạn cục bộ, các trà lúa mới sạ có nguy cơ ngộ độc phèn nên tiến độ xuống giống chậm hơn so với lịch thời vụ. Dự kiến, nông dân trong tỉnh sẽ xuống giống dứt điểm lúa hè thu vào cuối tháng 6 này.

Nông dân cải tạo đồng ruộng xuống giống lúa hè thu.

NHIỀU DIỆN TÍCH LÚA BỊ THIỆT HẠI DO THIẾU NƯỚC

Năm nay, nắng hạn kéo dài gây khó khăn cho nông dân trong việc xuống giống lúa hè thu. Đến thời điểm này vẫn còn một số nơi mưa chưa tập trung nên địa phương nào trên kênh lớn còn nguồn nước ngọt bổ sung thì nông dân mới xuống giống cho kịp thời vụ. Ông Nguyễn Văn Chuối (ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) xuống giống vụ lúa hè thu trên diện tích 3ha được gần 20 ngày. Song, do ảnh hưởng nắng hạn đã làm các trà lúa chết chòm lõm. Ông Chuối cho biết: “Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ nông dân trong ấp cũng bị thiệt hại do nắng hạn. Những nơi ruộng gò cao thì lúa chết chòm lõm nhiều hơn do xì phèn. Để cứu các trà lúa, cứ cách 2 ngày là tôi bơm nước vào ruộng một lần để rửa phèn và cấy dặm lại những nơi lúa chết”. Nắng nóng cộng với nguồn nước ngọt ở các kênh không đủ bơm lên ruộng đã làm cho tiến độ xuống giống của nông dân chậm hơn so với lịch thời vụ. Thậm chí có nơi nông dân chờ mưa xuống đủ nước mới xuống giống.

Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã xuống giống được hơn 42.000/58.000ha lúa hè thu. Trong đó có hơn 7.500ha lúa hè thu sớm, tập trung nhiều ở hai huyện Hồng Dân và Phước Long. Theo lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp, nông dân xuống giống lúa hè thu chính vụ dứt điểm vào ngày 10/6/2020. Song, do ảnh hưởng nắng hạn nên khả năng nông dân xuống giống vụ lúa này dứt điểm đến cuối tháng 6/2020.

Nông dân xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) cấy dặm các ruộng lúa chết chòm lõm. Ảnh: M.Đ

CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Trước tình hình nắng nóng kéo dài làm các ruộng lúa bị xì phèn ảnh hưởng đến lúa hè thu, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn nông dân cách khắc phục và bảo vệ các trà lúa. Trước hết, nông dân cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nước trước khi bơm vào ruộng lúa, đề phòng nhiễm phèn, mặn. Song song đó cần áp dụng kỹ thuật tưới “ngập khô xen kẽ”, gia cố kỹ bờ bao giữ nước, hạn chế thất thoát nước tưới. Đắp các đầu kênh nội đồng, bơm trữ nước trên ruộng, trong các kênh đối với trường hợp nguồn nước trên các sông, kênh cạn kiệt. Tích cực bơm nước từ sông, kênh, mương hoặc giữ nước ngập ruộng từ 7 - 10cm để ngâm 2 - 3 ngày, sau đó tháo nước ra, để ráo mặt ruộng và bơm nước mới trở lại. Đối với các ruộng bị nhiễm phèn, mặn thì tiến hành thay đổi nước vài lần cho ruộng lúa. Bơm tháo nước giúp làm giảm độ chua, mặn trên ruộng và hạn chế ngộ độc phèn, mặn, ngộ độc hữu cơ cho cây lúa. Sau đó, bón vôi kết hợp với bón phân lân; sử dụng các loại phân bón lá giúp cây lúa tăng khả năng chống chịu phèn, mặn, ngộ độc hữu cơ.

Theo kỹ sư Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năm nay nắng hạn kéo dài, mưa không đều nên nông dân xuống giống không tập trung như mọi năm. Để đảm bảo các trà lúa phát triển tốt và khắc phục đối với diện tích bị ngộ độc phèn, Chi cục khuyến cáo những nơi có điều kiện bổ sung nước thì nông dân xuống giống cho kịp thời vụ. Nơi nào không có nước ngọt thì chờ mưa xuống rửa phèn mặn rồi mới xuống giống. Còn các trà lúa hè thu đã xuống giống bị xì phèn, nông dân nên sử dụng các chế phẩm sinh học nhằm hạn chế cây lúa ngộ độc phèn. Đối với các trà lúa hè thu sớm, nông dân cần phòng trừ bệnh bọ trĩ và đạo ôn trên cây lúa...

MINH ĐẠT

Tổ hợp tác sản xuất rau sạch mỗi tháng thu hàng trăm triệu đồng

Nguồn tin: VOV

Nhiều thanh niên trong Tổ hợp tác Thanh niên ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã vươn lên làm giàu trên quê hương mình.

Trung bình mỗi tháng Tổ hợp tác Thanh niên cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau xanh các loại với thu nhập hàng chục triệu đồng cho mỗi thành viên.

Xuất ngũ trở về địa phương, anh Lưu Lập Đức ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng không ra thành phố tìm việc mà quyết tâm lập nghiệp tại quê hương. Anh Đức chia sẻ, lúc đầu do thiếu vốn, kỹ thuật canh tác nên hơn 1 ha đất trồng rau, cà phê cũng chỉ đủ ăn.

Những thời điểm rau xanh rớt giá, thương lái không mua thì chồng chất khó khăn. Anh Đức đã tích cực chuyển đổi trồng các loại rau theo hướng đảm bảo đúng cam kết sạch - an toàn. Nhờ đó, sản phẩm các loại rau xanh sản xuất đến đâu tiêu thu hết đến đó, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Đức nhớ lại những khó khăn lúc khởi nghiệp.

Tổ hợp tác thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế.

“Khó khăn rất nhiều, nhất là đầu ra cho rau, hai là nguồn vốn vì khi đầu tư từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch thì tốn rất nhiều về chi phí. Sau đó, khi cơ sở sản xuất ký được các hợp đồng với các đối tác như công ty, siêu thị những danh mục sản phẩm đã đăng ký và trồng theo những yêu cầu thì đã có đầu ra” - anh Đức nói.

Không dừng lại ở đó, để giúp nhiều thanh niên cùng vươn lên lập nghiệp, năm 2019, anh Đức đã mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác Thanh niên nhằm đa dạng hóa các rau sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ khai thác lợi thế đất đai, khí hậu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận của tổ hợp tác tăng lên đáng kể.

Anh Vi Văn Chương, thành viên Tổ hợp tác thanh niên cho biết, khi tham gia tổ hợp tác, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thành viên nên những khó khăn về nguồn vốn, giống cây trồng, kỹ thuật chăm sóc và đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm đã được giải quyết.

“Đợt trước 1ha tôi không thể làm hết phải để trống. Bây giờ vào Tổ hợp tác tôi có thể luân canh cho nên giá trị mang lại rất cao so với trước đây tự làm. Vào tổ hợp tác đất không bao giờ trống, tôi luân canh liên tục nên mức thu nhập gấp hai đến 3 lần từ 200 - 300 triệu đồng mỗi năm” - anh Chương chia sẻ.

Khi mới thành lập Tổ hợp tác thanh niên có 10 người tham gia với số vốn hơn 100 triệu đồng, đến nay tổ đã có 20 thành viên với vốn khởi nghiệp trên 2 tỷ đồng. Toàn bộ các thành viên đều được anh Đức hỗ trợ từ giống, kỹ thuật cho đến đầu ra sản phẩm.

Hiện trung bình mỗi tháng Tổ hợp tác thanh niên của anh Đức cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau xanh các loại đem lại giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, Tổ hợp tác còn xây dựng được hệ thống nhà xưởng sơ chế, qua đó tạo thêm việc làm ổn định cho từ 30 - 50 thanh niên địa phương với thu nhập từ 5-15 triệu đồng/tháng.

Theo anh Phạm Việt Hùng - Bí thư Đoàn thị trấn Liên Nghĩa, đoàn thanh niên thị trấn đang tiếp tục vận động các đoàn viên, thanh niên tiếp tục tham gia Tổ hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất bền vững, vươn lên làm giàu.

“Chúng tôi đã tạo điều kiện cho anh Đức vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với vốn vay ưu đãi, không phải thế chấp. Trên cơ sở vốn kinh doanh đó đồng chí đã mạnh dạn mở rộng thị trường ký kết với 20 thành viên tham gia với tổng diện tích 20 ha. Các nguồn hàng để cung cấp cho chuỗi liên kết này do Tổ hợp tác phân phối vừa đảm bảo được đầu ra và giá cả ổn định, vì vậy các hội viên rất yên tâm khi tham gia vào tổ hợp tác” - anh Hùng cho biết.

Không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho các thành viên, anh Đức còn liên kết tiêu thụ các loại rau, củ theo quy trình hướng dẫn của Tổ hợp tác cho bà con tại địa phương. Ngoài hệ thống phân phối rau, củ cho các chợ đầu mối, một số hệ thống siêu thị trong nước, anh Lưu Lập Đức cùng Tổ hợp tác đang tính đến việc tìm thị trường ngoài nước./.

Tuấn Anh/VOV-Tây Nguyên

Hướng đến tạo vùng nguyên liệu mắc ca ở miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Qua 5 năm trồng khảo nghiệm cây mắc ca tại huyện miền núi Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), cây mắc ca đã cho ra 2 đợt hoa trong năm và đậu quả rất tốt. Nếu cây mắc ca được trồng ổn định sẽ tạo vùng nguyên liệu, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở miền núi.

Ngày 12-6, UBND huyện Sơn Tây, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tổng kết mô hình trồng cây mắc ca và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mắc ca tại huyện Sơn Tây”.

Sau 5 năm thực hiện trồng khảo nghiệm cây mắc ca tại huyện miền núi Sơn Tây, môi trường sinh trưởng và phát triển tốt, đất đai và khí hậu phù hợp với cây mắc ca. Cây mắc ca ở Sơn Tây ra 2 đợt hoa trong năm, khoảng 80-95% cây ra hoa đều đậu quả và chọn được 2 dòng thích nghi cho ra hoa và tỷ lệ đậu quả cao.

Cây mắc ca đã ra quả tại huyện miền núi Sơn Tây

Trước đó, năm 2014, chính quyền huyện Sơn Tây quyết định đầu tư tiền tỷ ngân sách để trồng cây mắc ca, loài cây được ví là “nữ hoàng quả khô” này, với diện tích 6ha, gồm 3 xã Sơn Bua, Sơn Liên và Sơn Long. Cây mắc ca được trồng theo hình thức tập trung, liên canh theo vùng đất được lựa chọn, số hộ tham gia từ 2 hộ/ xã. Số lượng cây trồng cho 1ha là 312 cây/ha.

Trong quá trình trồng thực nghiệm, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cũng như UBND huyện Sơn Tây đã có những phân tích về thị trường tiêu thụ, mắc ca có thị trường tiêu thụ toàn cầu, số lượng mắc ca cả thế giới hiện nay đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chỉ đạt 25%, vì vậy việc xuất khẩu không phụ thuộc thị trường Trung Quốc, giá trị dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cuộc sống, có lợi cho sức khỏe. Các vườn mắc ca ở Sơn Tây đã ra hoa đậu quả, tương đương với mắc ca trồng ở vùng Tây Nguyên. Hiện nay, người dân đã bỏ vốn để trồng 6ha và được huyện cử cán bộ kỹ thuật theo dõi giúp đỡ.

Theo Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, với hình thức trồng thuần cây mắc ca thì giá bán ước tính 80.000 đồng/kg - 110.000 đồng/kg, từ năm thứ 5 khi cây đã cho sản lượng thu hoạch ổn định thì doanh thu đem lại trung bình từ 150 – 200 triệu đồng/ha/năm, với chi phí chăm sóc hàng năm chiếm khoảng 25% doanh thu.

Về lâu dài, cây mắc ca tồn tại và phát triển trên địa bàn huyện Sơn Tây thì đồng thời với việc nâng độ che phủ của rừng một cách bền vững, vì cây mắc ca là cây thân gỗ, tuổi thọ kéo dài từ 60 - 80 năm. Nếu cây mắc ca được trồng ổn định tạo vùng nguyên liệu, đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo vệ được điều kiện sinh thái khu vực, môi trường tốt hơn.

NGUYỄN TRANG

Bình Định: Người chăn nuôi được vay vốn với lãi suất ưu đãi

Nguồn tin: Báo Bình Định

Chiều 10.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết, để hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi tái đàn, khôi phục đàn heo và phát triển ổn định chăn nuôi, tỉnh ta đã dành 150 tỷ đồng thông qua Ngân hàng CSXH tỉnh cân đối cho người dân vay. Đối tượng được vay vốn là hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi heo, đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh chuồng trại theo quy định và tự nguyện cam kết chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh. Mục đích vay vốn là để mua con giống, thức ăn, thuốc thú y và mở rộng chuồng trại để phục vụ chăn nuôi heo. Mỗi hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi được vay tối đa không quá 100 triệu đồng với lãi suất vốn vay 7,92%/năm, thời hạn vay tối đa 12 tháng.

TIẾN SỸ

Từ 12/6: Nhập khẩu lợn sống để nuôi, giết mổ

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Cục Thú y, đồng ý đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020.

Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn lợn.

Cục trưởng Cục Thú y chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam.

Bộ NN&PTNT nêu rõ, sau khi đạt được các mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 178/TB-KL và dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Trước khi dừng áp dụng biện pháp nhập khẩu này 1 tháng, Cục Thú y có trách nhiệm thông báo cho các đơn vị liên quan biết để chủ động thực hiện.

Đỗ Hương

Đưa công nghệ vào chăn nuôi

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai

Từ định hướng của địa phương, nhiều hộ gia đình, trang trại trên địa bàn huyện Trảng Bom ( tỉnh Đồng Nai) áp dụng thành công mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, chuồng lạnh và khép kín. Mô hình này được đánh giá ngăn ngừa và hạn chế sự lây nhiễm bệnh từ bên ngoài, từ đó hạn chế rủi ro trong chăn nuôi.

Một trang trại chăn nuôi gà lạnh tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom

Không lo dịch bệnh

Được đầu tư xây dựng từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, trang trại gà đẻ của bà Trần Thị Nga (ấp Tân Lập, xã Cây Gáo) được xem là trang trại chăn nuôi gia cầm khép kín sớm và quy mô nhất ở huyện Trảng Bom. Không chỉ đầu tư chuồng lạnh, trang trại này còn có hệ thống quản lý nhiệt độ, ánh sáng, thức ăn, nước uống, thu hoạch trứng hoàn toàn tự động. Ngoài ra, hệ thống phun thuốc sát trùng và xử lý phân mỗi giờ được kích hoạt một lần trong 10 phút để ngăn ngừa vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào ảnh hưởng đến đàn gà, ngăn ngừa mùi hôi phát sinh do phân gà. Hiện tại, trang trại này có 40 ngàn con gà, trung bình mỗi ngày cho khoảng 35 ngàn quả trứng.

Theo chia sẻ của chủ trại, từ khi chuyển sang mô hình chăn nuôi chuồng lạnh, trang trại chưa từng xảy ra dịch cúm gà, không bị phát tán mùi hôi. “Nếu các trại gà công nghiệp đều áp dụng mô hình này và thị trường đầu ra ổn định, không chỉ người chăn nuôi có thể “sống chung” với dịch cúm, mà người tiêu dùng cũng an tâm vì được sử dụng sản phẩm an toàn” - bà Trần Thị Nga nói.

Ông Phan Văn Tươi, chủ 3 trại gà đẻ gần 60 ngàn con ở xã Sông Trầu cho biết, từ khi chuyển sang mô hình chăn nuôi lạnh, gia đình ông có thể “ăn ngon, ngủ yên” trước các đợt dịch cúm và đặc biệt không phải lo lắng thời tiết thay đổi thất thường làm gà chết nhiều như trước. Theo ông Tươi, nhiệt độ trong trại chăn nuôi được vận hành bằng cảm ứng nhiệt. Tùy theo từng độ tuổi của gà, người quản lý trại sẽ nhập nhiệt độ thích hợp vào hệ thống và hệ thống sẽ tự động tăng nhiệt độ khi trời mưa hoặc kích hoạt hệ thống làm mát khi nhiệt độ xung quang tăng cao để đảm bảo nhiệt độ bên trong ổn định.

Ông Trần Bá Lợi (ấp Tân Lập 2, xã Cây Gáo) chia sẻ, do hợp đồng chăn nuôi với một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên ông mạnh dạn đầu tư hệ thống trại lạnh. Toàn bộ con giống, thức ăn, kỹ thuật đều được doanh nghiệp hỗ trợ, khi xuất bán, doanh nghiệp trả tiền công cho ông tùy theo trọng lượng của heo.

“Trước đây tôi tự bỏ vốn, tự bỏ công, lúc xuất heo được giá thì trúng rất lớn, ngược lại, chỉ cần một đợt dịch bệnh hoặc heo rớt giá, tôi thành “con nợ” của ngân hàng. Từ khi đầu tư chuồng lạnh và hợp đồng chăn nuôi với doanh nghiệp, rủi ro giảm đáng kể. Đặc biệt, sau dịch tả heo châu Phi này mới thấy, chăn nuôi theo mô hình chuồng kín và liên kết với doanh nghiệp giúp người nông dân hạn chế được tổn thất lớn do dịch bệnh, học hỏi được nhiều kinh nghiệm” - ông Lợi nói.

Đầu tư lớn, hiệu quả cao

Một trang trại chăn nuôi gà lạnh tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom

Theo các trang trại, chi phí đầu tư ban đầu cho chuồng lạnh theo tiêu chuẩn an toàn sinh học rất cao, thường gấp 3 lần chuồng hở, nặng nhất là trần, hệ thống làm mát và cảm biến. Tuy nhiên, nếu tính toán một cách đầy đủ và dài hạn, chi phí nuôi gà chuồng lạnh lại thấp hơn chuồng hở và hiệu quả chăn nuôi chuồng kín cao hơn nhiều so với mô hình chuồng hở.

Ông Phan Văn Tươi, một hộ chăn nuôi gà phân tích, cùng quy mô đàn 10 ngàn con gà, vốn đầu tư ban đầu đối với loại chuồng hở vào khoảng 200 triệu đồng, nhưng thời gian sử dụng chỉ 3 năm, hết thời hạn này phải làm chuồng lại. Trong khi đó, chi phí chuồng lạnh khoảng 700 triệu đến 1 tỷ đồng, thời gian sử dụng 10-15 năm. Tính bình quân cho phí chuồng trại mỗi năm ngang nhau, thậm chí chi phí chuồng kín còn thấp hơn. Bên cạnh đó, chăn nuôi chuồng kín với hệ thống phun khử trùng giúp môi trường xung quanh không bị ô nhiễm, hạn chế dịch bệnh.

Ông Đoàn Xuân Trường, Trưởng phòng Kinh tế huyện Trảng Bom cho biết, mô hình chăn nuôi chuồng lạnh (nuôi heo, gà, chim cút) đã và đang được nhiều hộ, trang trại trên địa bàn áp dụng. Các trại quy mô nhỏ đa phần tự đầu tư xây dựng chuồng, một số trại lớn thì hợp tác với các doanh nghiệp đầu tư. Cả 2 hình thức này đều đang đem lại lợi nhuận khá cho người chăn nuôi, hạn chế được rủi ro dịch bệnh, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Trường, huyện Trảng Bom đã được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh đối với gia cầm. Riêng đối với gia súc, sau đợt dịch tả heo châu Phi, 100% các hộ, trang trại chăn nuôi tái đàn phải đáp ứng yêu cầu an toàn sinh học vùng chăn nuôi, tức là phải đầu tư chuồng lạnh và chăn nuôi khép kín. Trường hợp các hộ, trại không đáp ứng được yêu cầu trên sẽ không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi, khi xảy ra dịch bệnh không được hỗ trợ. “Sắp tới, quy định an toàn sinh học vùng chăn nuôi được siết chặt, số lượng các chuồng lạnh trên địa bàn huyện sẽ tăng đáng kể. Đây là cơ sở để huyện hình thành vùng chăn nuôi chuẩn an toàn sinh học” - ông Trường nói.

Nam Vũ

Hiệu quả từ dự án chăn nuôi bò tạo sinh kế bền vững cho ngư dân

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Với mục đích hỗ trợ ngư dân ứng dụng thành công các tiến bộ KHKT trong chăn nuôi bò, giúp có thêm sinh kế bền vững bên cạnh nghề biển, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh đã triển khai dự án: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”.

Chăn nuôi bò quy mô hộ tham gia dự án tại Hải An, Hải Lăng. Ảnh: HVA

Dự án được triển khai từ năm 2018 thuộc Chương trình nông thôn miền núi đầu tư tại 8 xã của 4 huyện vùng biển của tỉnh chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển gồm các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Thạch (cũ) (huyện Vĩnh Linh); Trung Giang, Gio Hải (Gio Linh); Triệu Vân, Triệu Lăng (Triệu Phong); Hải An, Hải Khê (Hải Lăng). Để dự án triển khai đầy đủ, đúng đối tượng, hiệu quả, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN Quảng Trị đã tiến hành rà soát, đánh giá các địa phương tham gia về tình hình đất đai, dân số, lao động, số hộ bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, tình hình chăn nuôi, khả năng phát triển nuôi bò, nhu cầu chuyển đổi sinh kế…UBND các xã hưởng lợi đã thành lập Ban quản lý dự án có sự tham gia của các tổ chức chính trị- xã hội. Có xã như xã Hải An, Hải Lăng mỗi tổ chức và đơn vị đỡ đầu 1 hộ và sau đó đánh giá kết quả chăn nuôi của từng hộ rồi so sánh giữa các hộ; xã Triệu Lăng (Triệu Phong) và Vĩnh Thạch (cũ) (Vĩnh Linh), UBND xã thỏa thuận thống nhất sau khi bò cái của mô hình sinh sản của hộ chăn nuôi nông hộ sẽ chuyển giao lại cho UBND xã 1 bê cái và hộ chăn nuôi gia trại chuyển giao cho UBND xã 2 bê cái đạt 10-12 tháng tuổi để chuyển giao cho hộ khác tiếp tục thực hiện mô hình.

Thông qua các cuộc họp dân, chọn hộ, các nội dung, mục tiêu và định mức hỗ trợ, yêu cầu vật tư đối ứng của người dân tham gia mô hình được thông tin và triển khai đầy đủ, minh bạch. Các hộ tham gia mô hình có ràng buộc theo các quy định của dự án về tổ chức thực hiện các nội dung, tiếp nhận quy trình công nghệ, vật tư đối ứng, đảm bảo quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng theo hướng dẫn của dự án.

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh trong chỉ đạo thực hiện dự án. Trung tâm cũng lựa chọn, ký kết hợp đồng với khuyến nông viên hoặc thú y xã trực tiếp chỉ đạo kỹ thuật cho dự án. Các cán bộ có trình độ chuyên môn, kỹ năng tốt và nhiệt tình, được đào tạo đầy đủ các quy trình công nghệ về chăn nuôi bò. Các lớp tập huấn đã tổ chức bài bản; nội dung, phương pháp tập huấn gắn lý thuyết với thực hành nên đã thu hút được học viên tham gia tích cực. Do vậy sau tập huấn, tất cả học viên đều nắm chắc các quy trình, công nghệ và thực hành một cách thành thạo.

Bò giống sau khi tiếp nhận được các hộ chăn nuôi chăm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ theo đúng các quy trình, công nghệ dưới sự chỉ đạo của các cán bộ kỹ thuật, sự hỗ trợ thường xuyên của cơ quan chuyển giao công nghệ, sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chủ trì, đàn bò đã thích nghi tốt, tăng trọng nhanh.

Sau 2 năm thực hiện, dự án đã tiếp nhận và chuyển giao thành công 7 quy trình chăn nuôi bò và 5 quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh vật dùng trong chăn nuôi cho cán bộ kỹ thuật và người dân vùng ven biển. 8 hộ được lựa chọn để xây dựng 8 mô hình chăn nuôi bò thâm canh gia trại gồm chọn lựa đàn bò cái lai, bò thịt, bò vỗ béo; cải tạo chuồng trại; thực hiện phối giống bằng thụ tinh nhân tạo; thực hiện các kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bò cái sinh sản, bò thịt thâm canh và bò vỗ béo. Mỗi hộ nuôi tối thiểu 4 bò cái sinh sản, 3 bò thịt và 3 bò vỗ béo/lứa. Để thực hiện nuôi bò, các hộ được hỗ trợ trồng cỏ và chuyển giao cách thức chế biến thức ăn cho bò. Mỗi hộ trồng tối thiểu 5 sào cỏ và chế biến 10 m3 thức ăn thô xanh ủ chua.

Ở quy mô nông hộ, xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản bán thâm canh tại 48 hộ với mức 2 con/hộ. Đồng thời, xây dựng vùng giống bò bước đầu có gần 130 bò cái sinh sản, hằng năm sản xuất trên 100 bò giống chất lượng cao phục vụ nuôi bò cho ngư dân ven biển. Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN Quảng Trị tổ chức tiếp nhận quy trình công nghệ và sản xuất chế phẩm vi sinh dùng trong chăn nuôi để chuyển giao lại cho nông dân. Các hộ được lựa chọn là các hộ đang chăn nuôi bò với quy mô khá hoặc có khả năng đầu tư nguồn vốn đối ứng để đảm bảo quy trình nuôi bò và có nguyện vọng tham gia dự án. Dự án đã tổ chức các lớp tập huấn cho 10 cán bộ cơ sở và 200 lượt nông dân về quy trình và kỹ thuật chăn nuôi bò như: Kỹ thuật trồng, quản lý và sử dụng cỏ cao sản làm thức ăn cho bò; kỹ thuật nuôi bò sinh sản bán thâm canh, vỗ béo bò thịt; kỹ thuật chế biến, bảo quản phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò; phòng chống dịch bệnh... Dự án cũng hỗ trợ một phần thức ăn tinh và thuốc thú y để phòng trị bệnh cho bò.

Dự án đã mang lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, môi trường và xã hội. Đối với nuôi nông hộ, lợi nhuận nuôi 2 con bò cái sinh sản thu được 35,5 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi thu nhập từ phân bón 800.000 đồng/m3 . Các hộ tự phát triển đàn sau lứa sinh sản thứ nhất, một số hộ mua thêm bò để bổ sung tăng đàn. Mặt khác, các hộ tận dụng thức ăn tinh tự sản xuất, giá rẻ thì lợi nhuận cao hơn. Đối với nuôi gia trại, nuôi 4 con bò cái sinh sản đạt lợi nhuận bình quân 72,7 triệu đồng/hộ/năm. Đối với vỗ béo bò, lợi nhuận sau thời gian thực hiện dự án đạt gần 48 triệu đồng mỗi mô hình. Hiệu quả kinh tế đối với từng phương thức và quy mô nuôi, ngoài số bò do dự án hỗ trợ, nhờ áp dụng các quy trình, công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ chế biến thức ăn thì tăng hiệu quả kinh tế so với phương thức nuôi hiện tại lên khoảng 30%. Dự án sản xuất và cung ứng được một số lượng khá bò giống chất lượng tốt phục vụ chăn nuôi bò trên địa bàn. Việc áp dụng các công nghệ chăn nuôi như chế biến và dự trữ thức ăn, phòng trừ dịch bệnh, góp phần giải quyết thức ăn cho bò trong những mùa rét, làm giảm tối đa dịch bệnh cho bò.

Về hiệu quả xã hội, dự án mở ra một hướng sản xuất mới, sử dụng được tiềm năng sẵn có, lao động nhàn rỗi, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân. Dự án là mô hình để người chăn nuôi ở địa phương học tập và làm theo, từ đó thay đổi được tập quán, phương thức chăn nuôi nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Dần dần hình thành được nghề nuôi bò theo hướng thâm canh.

Về hiệu quả môi trường, dự án sử dụng chế phẩm vi sinh ủ phân chuồng, vừa có phân hoai mục chất lượng để trồng trọt vừa giảm ô nhiễm môi trường. Công nghệ ủ xanh, ủ chua, chế biến phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò vừa đảm bảo được nguồn thức ăn thường xuyên, chất lượng cho bò vừa hạn chế hiện tượng đốt, vứt bỏ phế phụ phẩm nông nghiệp, giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường; bảo vệ và cải tạo nguồn tài nguyên đất canh tác. Chăn nuôi bò sẽ cung cấp phân hữu cơ có tác dụng cải tạo đất, nâng cao độ phì và cải thiện tính chất cơ lý của đất, nhờ vậy đất không bị thoái hoá, bạc màu ở vùng đất cát ven biển.

Với những hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường của dự án mang lại thì khả năng nhân rộng dự án trên địa bàn là rất cao. Từ đó, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh vùng cát và tạo sinh kế bền vững cho ngư dân vùng biển.

Trần Anh Minh

Hơn 300 heo giống Thái Lan đầu tiên nhập về Đồng Nai

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Đây là lô heo giống nằm trong đợt 80.000 con giống được phép nhập khẩu. Dự kiến trong tháng 6, toàn bộ đàn heo giống nhập khẩu sẽ về trang trại Đồng Hiệp, Hoa Phượng (Đồng Nai) và một trại ở tỉnh Bình Phước.

Rạng sáng 13-6, Trại heo Đồng Hiệp (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đón nhận 317 heo giống được nhập khẩu từ Thái Lan nhằm phục vụ công tác tái đàn, đã được Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trực tiếp kiểm tra quy trình kiểm dịch động vật trước khi đưa vào khu cách ly.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến có mặt tại trại để kiểm tra đàn heo giống nhập khẩu từ Thái Lan

Đàn heo giống bố mẹ với trọng lượng từ 80-100kg/con được nhập khẩu từ Thái Lan đã đi qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Đàn heo giống nhập khẩu Thái Lan đều được các doanh nghiệp chăn nuôi theo tiêu chuẩn Thực hành Nông nghiệp tốt bao gồm quản lý chung về vệ sinh trang trại, vệ sinh môi trường, phòng chống và giám sát dịch bệnh, từ quản lý thức ăn, nước uống dùng cho lợn… được Cơ quan Thú y có thẩm quyền Thái Lan giám sát chặt chẽ và đăng ký với Cục Thú y Việt Nam.

Nhân viên Cục Thú y đang khử trùng xe heo trước khi đưa heo giống vào khu cách ly

Ngay khi về đến cổng trại Đồng Hiệp, Cục Thú y đã kiểm tra hồ sơ khai báo, tình trạng sức khỏe của heo vẫn chưa phát hiện triệu chứng lâm sàn của các bệnh. Sau khi kiểm tra, đàn heo được vào khu cách ly của trại. Dự kiến sau 11 tháng, đàn heo giống sẽ cung cấp thị trường sản lượng thịt heo rất lớn để bình ổn thị trường.

Cán bộ Thú y kiểm tra sức khỏe đàn heo, vẫn chưa phát hiện dấu hiệu của các bệnh dịch

Theo Bộ NN-PTNT, đây là lô heo giống nằm trong đợt 80.000 con giống được phép nhập khẩu. Dự kiến trong tháng 6, toàn bộ đàn heo giống nhập khẩu sẽ về trang trại Đồng Hiệp, Hoa Phượng (Đồng Nai) và một trại ở tỉnh Bình Phước.

Sau đó, đàn heo được đưa vào khu cách ly từ 30-45 ngày. Nếu không bị bệnh, sau 5 tháng, đàn heo giống bố mẹ này sẽ cung cấp thị trường heo giống thịt với số lượng lớn

Ngoài ra, sau khi được cho phép nhập khẩu heo thịt, một công ty đang làm hồ sơ xin nhập khẩu 120.000 con với trọng lượng 80-100kg nhằm hạ nhiệt thị trường thịt heo.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giám sát từng con heo giống trước khi đưa vào khu cách ly

THANH HẢI

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop