Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 4 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 4 năm 2019

Nâng tầm thương hiệu nho Ninh Thuận

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Năm 2012, nho Ninh Thuận được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý, góp phần nâng vị thế sản phẩm nho lên tầm cao mới. Nhằm phát huy giá trị Chỉ dẫn địa lý tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nho theo hướng bền vững, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thành quả đáng kể nhất của nghề trồng nho là đã xây dựng được quy hoạch phát triển vùng sản xuất. Theo Đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, định hướng quy hoạch sản xuất đối với cây nho từ 1.300 ha hiện nay tăng lên 2.000 ha vào năm 2020, sản lượng tăng từ 30.000 tấn lên 50.000 tấn/năm.

Nông dân trong tỉnh chú trọng sử dụng các loại giống nho mới có năng suất và chất lượng cao.

Đáng nói là, quy hoạch đã phân vùng trồng nho tập trung ứng dụng công nghệ cao, xây dựng quy trình trồng nho an toàn theo hướng hữu cơ sinh học cho 2 giống nho xanh, nho đỏ và 3 vùng sản xuất nho chất lượng cao, theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích hơn 100ha. Ở từng địa phương, áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp, góp phần làm đa dạng sản phẩm nho. Cụ thể, huyện Ninh Phước chú trọng sản xuất nho ăn tươi, huyện Ninh Hải xây dựng thành công mô hình trồng nho kết hợp du lịch miệt vườn, tạo chuỗi giá trị gia tăng; trong khi đó, Ninh Sơn lại dồn sức cho vùng nho nguyên liệu rượu vang ở xã Mỹ Sơn.

Song đó, công tác nghiên cứu, lai tạo, chuyển giao giống mới có năng suất và chất lượng cao cũng được coi trọng. Hiện nay, ngoài 3 giống nho phổ biến là nho xanh (NH01-48), nho đỏ truyền thống (Red-Cardinal), nho NH01-152, nông dân còn đưa vào trồng thử nghiệm giống nho đen (Black Queen) nho rượu Syrah. Tất cả những giống nho trên đều tạo được danh tiếng nhờ có vị ngọt dịu, mọng nước, màu sắc bắt mắt. Những cơ sở sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP như Cơ sở sản xuất nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước), Hợp tác xã Nho VietGAP, xã Xuân Hải (Ninh Hải), Hợp tác xã Nho Evergreen, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã triển khai áp dụng tem truy xuất nguồn gốc sản xuất đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm chất lượng cao.

Du khách mua sản phẩm nho tại Cơ sở sản xuất nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

Nghề trồng nho đang ngày càng phát triển nhờ có sự vào cuộc của ngành chức năng trong việc hỗ trợ nông dân chuyển giao khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, tạo đột phá mới. Trong đó, đáng kể là hỗ trợ ứng dụng công nghệ tưới nước phun mưa, nhỏ giọt, tiết kiệm được lượng nước tưới đáng kể, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kể cả trong mùa nắng hạn. Đáng nói hơn, công nghệ này đang không ngừng được cải tiến cho phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của cây nho. Hiện nay, một số hộ sản xuất áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt rải dây theo hàng song song, áp dụng cho những vườn trồng mật độ cao, địa hình dốc đều; tưới nhỏ giọt quấn gốc, áp dụng cho những vườn có địa hình phức tạp, mật độ trồng theo tiêu chuẩn hàng cách hàng 2,5m, cây cách cây từ 1,5-2m; tưới phun mưa tầm thấp, áp dụng phù hợp với mật độ trồng khác nhau. Sử dụng hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước dẫn chất dinh dưỡng từ nguồn nước thông qua máy bơm và cụm điều khiển trung tâm tới các khu tưới để phân phối nước và phân bón cho cây trồng một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Với quyết tâm tạo ra chuỗi giá trị mới từ sản phẩm nho, thời gian qua, tỉnh đã ban hành các chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nho. Hiện nay, trên địa tỉnh có 3 đơn vị lớn chuyên chế biến rượu nho, đó là Công ty Vang nho Thăng Long, Công ty Thực phẩm Lâm Đồng, Trung tâm Tư vấn Phát triển công nghệ Nha Hố cho ra những dòng sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, có khoảng 200 cơ sở sản xuất hộ gia đình và doanh nghiệp tư nhân cũng tham gia chế biến các sản phẩm từ nho. Tiêu biểu là Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo đã bứt phá từ việc chú trọng chất lượng, đa dạng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2015 đến nay, mức độ tăng trưởng bình quân của Vang nho Thiên Thảo là 20%/năm. Riêng năm 2018, mức tăng trưởng đạt trên 40%, với 5 dòng sản phẩm chính: Rượu vang nho, rượu Cognac, rượu Brandy, si-rô nho, nho khô.

Hướng tới Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, những hộ trồng nho, cơ sở chế biến các sản phẩm từ nho trên toàn tỉnh đang chuẩn bị tốt mọi điều kiện để phục vụ du khách, quảng bá tiềm năng thế mạnh, tôn vinh giá trị kinh tế cây nho, nâng cao thương hiệu sản phẩm đặc thù của tỉnh.

Anh Tùng

Liên kết nâng giá trị trái xoài

Nguồn tin: Báo An Giang

Sau vú sữa, nhãn, vải, thanh long và chôm chôm thì xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam đã chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ. Thông tin này mở ra nhiều cơ hội cho những vùng trồng xoài của tỉnh khi An Giang được chọn là một trong những địa phương liên kết đưa xoài đi Mỹ cũng như những thị trường khó tính khác.

Xoài 3 màu ở cù lao Giêng

Chủ động bắt tay doanh nghiệp

Còn nhớ thời điểm đầu tháng 5-2018, lô hàng xoài 3 màu ăn tươi đầu tiên của Hợp tác xã (HTX) GAP Bình Phước Xuân (Chợ Mới) đã được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu, huyện Chợ Lách, Bến Tre) xuất khẩu thành công sang Úc, tạo hứng khởi để nông dân vùng cù lao Giêng mở rộng diện tích canh tác xoài theo tiêu chuẩn VietGAP.

Công ty Chánh Thu được biết đến là doanh nghiệp chịu khó đưa nông sản Việt Nam xâm nhập vào những thị trường khó tính.Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu và nâng giá trị cho nông sản Việt. Năm 2010, Chánh Thu cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thành công chôm chôm, nhãn sang thị trường Úc, Mỹ. Từ hợp tác thành công với HTX GAP Bình Phước Xuân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang đã chủ động kết nối với doanh nghiệp này nhằm mở rộng thị trường cho các vùng trồng xoài trên địa bàn tỉnh, trọng điểm là các huyện: Chợ Mới, Tri Tôn và Tịnh Biên. Tại vùng cù lao Giêng (gồm 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, thuộc huyện Chợ Mới), đang tập trung phát triển diện tích xoài 3 màu (nguồn gốc từ giống xoài Jin-Hwung, có trọng lượng trái lớn nhất trong 6 giống xoài được trồng phổ biến ở Đài Loan, trung bình từ 1-1,5kg/trái). Bên cạnh phẩm chất ngon, lợi thế của xoài 3 màu là sau khi thu hoạch, nếu trữ lạnh đạt chuẩn có thể giữ được trên 45 ngày, thích hợp xuất khẩu các thị trường xa, thời gian vận chuyển lâu. Được sự hỗ trợ của Viện Cây ăn quả Miền Nam về xây dựng vùng trồng xoài 500ha theo tiêu chuẩn VietGAP ở cù lao Giêng, Sở NN&PTNT An Giang đã kết hợp hỗ trợ dự án tưới công nghệ cao cho 500ha này, tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí cho 200ha nối hệ thống tưới nhỏ giọt vào tận vườn của nông dân.

Mới đây, với sự kết nối của Sở NN&PTNT An Giang, UBND huyện Chợ Mới và Công ty Chánh Thu đã ký kết ghi nhớ hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu xoài 3 màu, tập trung vào diện tích đạt chuẩn VietGAP. Theo đó, công ty sẽ hợp tác với HTX trái cây GAP Chợ Mới để đặt hàng sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật nhằm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, trong đó có tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ (vừa được cấp phép ngày 18-2-2019). Công ty Chánh Thu cam kết tiêu thụ xoài 3 màu cao hơn giá thị trường từ 3.000-5.000 đồng/kg (giá thị trường căn cứ vào bản tin giá nông sản gần nhất của Sở NN&PTNT và Sở Công thương An Giang).

Tiến tới bền vững

Trong hợp tác với UBND huyện Chợ Mới, bên cạnh xây dựng vùng nguyên liệu xoài 3 màu ổn định, tăng giá trị sản xuất cho nông dân, Công ty Chánh Thu còn tham gia hỗ trợ phát triển HTX, cử người cùng quản lý HTX, cung cấp tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, từng bước nâng cao chất lượng, thương hiệu xoài 3 màu huyện Chợ Mới. Trước khi thu mua, công ty sẽ test mẫu dư lượng sản phẩm. Nếu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, công ty sẽ thông báo cho huyện để điều chỉnh kịp thời.“Chúng tôi mong muốn các vùng nguyên liệu đều có HTX. Qua thực tế nhiều năm, việc làm ăn với HTX thuận lợi hơn so với từng hộ dân. Bản thân công ty không thể kiểm tra từng vườn nên HTX vừa đại diện tư cách pháp nhân ký hợp đồng, vừa thay công ty kiểm tra, giám sát vùng nguyên liệu. Tại Bến Tre, công ty trả thuê những thành viên HTX quản lý tiếp vùng nguyên liệu rất hiệu quả nên chúng tôi mong muốn ở An Giang cũng thế. Công ty sẽ hướng dẫn HTX tiếp cận thị trường để tự tìm thêm thị trường mới cho mình” - Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu Ngô Tường Vy chia sẻ.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm, cùng với Chợ Mới, Công ty Chánh Thu sẽ ký kết hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu xoài với UBND huyện Tri Tôn và UBND huyện Tịnh Biên, những địa phương đang có lợi thế lớn về trồng xoài theo tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm cho biết: “Ở An Giang hiện đã phát triển được hơn 20.000ha cây ăn trái, trong đó có khoảng 10.000ha xoài. Việc kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ nhằm giúp nông dân có đầu ra ổn định.Để liên kết bền vững, cán bộ nông nghiệp các cấp, chính quyền địa phương phải giữ vai trò nòng cốt, bản thân nông dân phải tự bảo vệ, giám sát nhau nhằm cho ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu”.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

Hiệu quả kép chăm sóc hữu cơ cây sầu riêng

Nguồn tin: Báo Bình Phước

“Giá sầu riêng được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ chín rụng tại vườn đến 120 ngàn đồng/kg, cho dù 1 trái thương lái cũng thu mua. Không chỉ giá cao, việc chăm sóc cây sầu riêng theo phương pháp hữu cơ còn giúp nhà nông loại trừ được nấm phytophthora chuyên gây bệnh thối rễ, xì mủ rất khó trị” - cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) Nguyễn Văn Sang khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Năm chỉ vào vết bệnh thối thân, xì mủ trên cây sầu riêng sau khi chữa trị

Niên vụ sầu riêng 2018, 5 ha sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Hữu Năm ở thôn 3, xã Long Tân (Phú Riềng) cho năng suất 70 tấn. Những năm trước, tình trạng cây sầu riêng trong vườn của gia đình ông bị thối rễ, xì mủ dẫn đến chết cành rồi chết cả cây không phải là hiếm. Đây cũng là căn bệnh thường gặp ở hầu hết các vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh. Nhiều nhà vườn đổ xô mua thuốc bảo vệ thực vật về đổ xuống gốc với hy vọng chữa được nhưng cây chết vẫn cứ chết. Được sự tư vấn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Riềng, thay vì đổ thuốc bảo vệ thực vật xuống gốc, ông Năm dùng phân hữu cơ phối trộn với nấm trichoderma để bón cây trồng. Những cây sầu riêng bị bệnh xì mủ, thối thân, ông dùng thuốc agriphos phối trộn mancozeb với liều lượng gấp 2 lần so khuyến cáo trên bao bì để quét lên thân cây. Bằng cách làm này, những cây sầu riêng thối rễ, thối thân, xì mủ tưởng chừng phải cắt bỏ thì đã được hồi sinh. Mặt khác, cây chưa nhiễm bệnh, gia đình ông dùng thuốc sinh học để phòng. Nhờ vậy, vườn sầu riêng của gia đình ông không bị thất thu, trái sầu riêng được thương lái thu mua giá cao.

Các nhà nông học khuyến cáo, cây sầu riêng rất mẫn cảm với các loại thuốc bảo vệ thực vật, nhất là giai đoạn cây đang trong thời kỳ ra hoa, đậu trái. Việc chăm sóc cây sầu riêng bằng phương pháp hữu cơ sẽ giúp đất tơi xốp, giữ được hệ vi sinh vật có lợi cho cây trồng trong đất phát triển, đặc biệt giúp bộ rễ của cây trồng phát triển mạnh, từ đó kháng được các loại nấm, bệnh gây hại cây trồng. Phương pháp hữu cơ không chỉ giúp vườn cây phát triển bền vững mà còn nâng cao giá trị nông sản.

Đông Kiểm

Truy tìm thủ phạm phá hoại vườn bưởi ở Mỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Vườn bưởi của một hộ dân ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) trồng hơn 3 năm rưỡi vừa bắt đầu có trái chiếng thì bị kẻ gian chặt phá thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Những gốc bưởi đang cho trái chiếng đã bị kẻ gian chặt hạ tận gốc.

Tối 10/4/2019, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TX Bình Minh cho biết, sau khi nhận tin báo vụ việc vườn bưởi của người dân bị phá hoại, phòng đã kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường với tổng cộng 64 gốc bưởi bị chặt hạ, đồng thời lấy lời khai nhân chứng cũng như chủ vườn. Hướng tới, sẽ khoanh vùng đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Vụ việc đang được cơ quan công an TX Bình Minh tiến hành điều tra làm rõ, truy tìm kẻ gây ra vụ phá hoại nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó (chiều 10/4, ông Nguyễn Văn Vững (SN 1969, ngụ ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa) cho biết, đã trình báo vụ việc trên 60 gốc bưởi vườn nhà ông đã bị kẻ gian chặt phá và hủy hoại hầu như hoàn toàn gây thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.

Chủ vườn khốn đốn vì bị kẻ gian đốn hạ hơn 60 gốc bưởi sắp cho lứa trái đầu tiên.

Cũng theo ông Vững, ông thuê hơn 5 công đất để trồng bưởi Năm Roi. Do bận kinh doanh ở Cần Thơ nên khoảng 1- 2 ngày ông mới về chăm sóc, bón phân và tưới bưởi.

Khoảng 15 giờ chiều hôm 10/4, ông nhận được cuộc gọi của một người anh có mảnh vườn bên cạnh thông báo vừa phát hiện bưởi của ông bị ai đó phá hoại. Họ chặt đến tận gốc, rồi cành, nhánh la liệt khắp vườn, “Vừa nghe ông anh điện, tôi điếng cả hồn.

Vợ chồng tôi liền chạy về. Bước vào vườn, tôi như muốn ngã quỵ bởi trước mắt mình là cảnh tượng nhiều gốc bưởi bị chặt hạ không thương tiếc. Thế là công lao và tiền bạc gần 4 năm nay đã bỏ sông bỏ biển. Ai đâu mà ác thiệt chứ…”- ông Vững nói.

Ông Vững cho biết, lâu nay vợ chồng ông không mâu thuẫn hay xích mích với ai ở đây.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

Quảng Bình: Nông dân Bố Trạch tập trung thu hoạch dưa hấu

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Những ngày này, nông dân huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đang tập trung thu hoạch dưa hấu.Trong vụ đông-xuân này, toàn huyện Bố Trạch gieo trồng hơn 500 ha dưa hấu.

Với mỗi hécta trồng dưa hấu, người dân Bố Trạch có lãi từ 30-40 triệu đồng.

Bên cạnh việc người dân tự chủ động chuyển đổi những diện tích cao su bị gãy đổ do bão, chính quyền các địa phương cũng tích cực chỉ đạo, khuyến khích bà con chuyển những diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau màu, trong đó có dưa hấu.

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân tích cực đầu tư chăm sóc nên năng suất dưa hấu đạt cao, ước từ 22-25 tấn/ha. Với giá thu mua tại ruộng từ 3.500-4.000 đồng/kg, mỗi hécta trồng dưa hấu, người dân có lãi từ 30-40 triệu đồng.

Tiến Thành (Đài TT Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình)

Hải Dương: Trồng cam sung túc

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Thất Hùng là một xã thuộc địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương. Xã có nhiều diện tích đất bãi phù sa, khí hậu mát mẻ, ôn hòa rất thích hợp cho phát triển trồng trọt và chăn nuôi của người dân nơi đây.

Từ khi thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân trong xã đã khai thác và phát huy hiệu quả diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các vùng chuyển đổi, đưa các giống cây con mới có giá trị vào sản xuất.

Với mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh nông sản cho hiệu quả kinh tế cao, cán bộ và nông dân Thất Hùng đã nghiên cứu và chọn cây cam là cây thế mạnh của cả xã để phát triển và nhân rộng. Tính đến nay đã có trên 60 ha trồng cây ăn quả với gần 80 hộ sản xuất cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ các cây trồng này.

Ông Vũ Văn Cường ở thôn Vũ Xá được xem là người đi tiên phong đưa cây cam về trồng trên vùng chuyển đổi. Ông cho biết, gia đình ông có hơn 2 mẫu ruộng, trước đây chủ yếu là cấy lúa rồi trồng vải, na, chuối nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Sau khi cùng Hội Nông dân của huyện đi thăm quan mô hình trồng cam ở Hưng Yên, được các nhà vườn tư vấn, về nhà ông nghiên cứu thổ nhưỡng, học hỏi thêm kĩ thuật từ cán bộ khuyến nông, xem các chương trình tư vấn kĩ thuật trên ti vi… Năm 2003 ông đã mạnh dạn đưa cây cam ngọt về trồng kết hợp xen canh bưởi Diễn, ổi cho hiệu quả kinh tế mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Trao đổi với đoàn thăm quan chúng tôi, ông Cường cho biết, mặc dù cây cam được phát triển trên đất Thất Hùng, Kinh Môn sau rất nhiều địa phương khác nhưng quả cam nơi đây lại được đánh giá chất lượng rất cao, sớm nổi tiếng cả vùng. Một phần nhờ địa lý đất bãi phù sa có tầng canh tác rất dày nhưng kĩ thuật trồng cam của ông và bà con nông dân nơi đây cũng đã trở thành một “bí quyết” làm cho quả cam ngon, ngọt.

Ông chia sẻ: Thời điểm cây có quả bằng hạt đậu tương cần phải tác động vào rễ để cây đâm nhiều rễ mới mà ăn dinh dưỡng để nuôi quả sau này. Có thể tác động bằng cách xung quanh tán cam tiến hành cuốc đất khoanh bầu, phơi đất cho khô và rắc vôi bột xử lý đất. Việc làm này là do kinh nghiệm đúc rút được từ nhiều năm trồng cam, tuy nhiên kĩ thuật này đòi hỏi phải thật “chuẩn” mới có hiệu quả. Việc bón phân cần phải đúng thời điểm mới cho quả cam chất lượng ngon, ngọt hơn cách làm truyền thống. Một trong những yếu tố quyết định chất lượng cam quả sau này theo ông Cường còn là loại phân được sử dụng. Thực tế ông thấy, dùng phân chuồng được ủ mục cùng men vi sinh và các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, bèo tây có tác dụng rất tốt, kết hợp với cá, ốc được ngâm kĩ cho phân hủy mà bón cho cam thì thật là tuyệt vời. Trồng cam nhiều năm ông đúc rút được kinh nghiệm là nếu cứ dùng phân bón hữu cơ thay thế phân hóa học để bón cho cam thì không những cây chắc khỏe, ít nhiễm sâu bệnh, mà còn tồn tại được lâu bền lại cho chất lượng quả cao nhất. Giờ thì gia đình ông Cường đã ngày càng sung túc khi sở hữu trên 1000 gốc cam các loại (cam Vinh, đường Canh) với thu nhập trên 400 triệu đồng mỗi năm. Đến nay ông Cường không chỉ là hộ có diện tích cam trồng lớn nhất xã mà còn là người sản xuất, cung ứng giống cây, tư vấn kĩ thuật trồng cam cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh.

Liền kề với vườn nhà ông Cường là khu vườn cam của anh Phạm Văn Triệu. Anh Triệu tâm sự: Sau khi thấy vườn cam nhà ông Cường bón phân hữu cơ, phân vi sinh hiệu quả, anh và nhiều nông dân khác cũng áp dụng theo. Chính vì vậy cam Thất Hùng không chỉ khỏe mạnh, ít sâu bệnh, sống lâu mà còn có chất lượng quả ngon ngọt và sạch, không tồn dư thuốc hóa học hay thuốc bảo quản. Ngoài ra, nông dân Thất Hùng đã có nhiều kinh nghiệm điều khiển cây ra hoa đúng thời điểm theo ý muốn. Để cây cam cho thu quả vào dịp Tết có giá bán cao thì tháng 1-2 dương lịch nông dân tiến hành khoanh bầu, đảo cây, khoanh vỏ để lùi thời gian cây đâm chồi, ra nụ… Như vậy cây cam cho thu hoạch muộn hơn thông thường và sẽ được thu quả vào dịp áp Tết, giá bán sẽ cao hơn chính vụ từ 1,3-1,5 lần, thậm chí nếu có cam vụ muộn giá bán có thể lên đến 60-70 nghìn đồng/kg.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thuấn ở thôn Vũ Xá xã Thất Hùng có gần 1 mẫu đất trồng cam Vinh. Bà cho biết, những năm trước đây khi còn sản xuất thông thường thì mỗi vụ gia đình trừ chi phí cũng được lãi từ 150 đến 200 triệu đồng. Kể từ năm 2016 bà cùng các con tham gia học các lớp trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP và áp dụng vào sản xuất của gia đình nhằm tăng năng suất, chất lượng cam quả và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Không chỉ có gia đình bà tham gia vào chương trình này của Dự án mà đông đảo bà con nông dân trồng cam trong xã cũng hưởng ứng và làm theo. Năm 2017, huyện Kinh Môn được Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương hỗ trợ xây dựng thương hiệu cam Vinh và cam đường Canh của xã Thất Hùng mang tên “Cam VietGAP Hải Dương”. Nhờ đó cam quả Thất Hùng có giá trị hơn trước, đã có nhiều đơn vị thu mua về tận nơi đặt hàng.

Bà Thuấn niềm nở cho biết thêm, sản xuất có lãi và ổn định như thế này thì bà và nhiều nông dân khác sẽ tích cực mở rộng diện tích trồng cam, học hỏi khoa học kĩ thuật, kinh nghiệm từ nơi khác để áp dụng cho những vườn cam ngày càng chất lượng và nổi tiếng hơn.

Không chỉ thâm canh để có cam quả ngon ngọt, nông dân Thất Hùng còn đầu tư kĩ thuật bonsai để đưa cây cam lên chậu cảnh bán trong dịp Tết nguyên đán góp phần nâng cao giá trị cam của quê hương.

Thất Hùng giờ không còn là vùng lúa hay vùng na như trước mà là một vùng cam có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng, đại diện cho cả tỉnh để “thi đua” với cam nơi khác.

Cam Thất Hùng 2018 được mùa, trúng giá

Ông Nguyễn Văn Chung - phó chủ tịch UBND xã Thất Hùng cho biết, vùng đất trồng cam của xã Thất Hùng là vùng bãi phù sa màu mỡ. Cây cam đã được trồng ở đây hơn chục năm nay và phát triển diện tích nhanh trong khoảng 7-8 năm trở lại đây. Nhờ chất lượng cam ngon ngọt hơn so với địa phương khác nên cam Thất Hùng ngày càng được giá bán, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân địa phương. Chính quyền xã cũng đã tạo điều kiện cho các hộ trồng cam bằng nhiều hình thức như tổ chức các lớp dạy VietGAP, đề nghị huyện, tỉnh xây dựng thương hiệu cho cam Thất Hùng, xúc tiến thương mại qua các chương trình hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…

Xã Thất Hùng nói riêng và huyện Kinh Môn nói chung có thế mạnh về đất đai, nguồn nước, thổ nhưỡng, khí hậu, hạ tầng giao thông…, nông dân lại có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, cần cù, chịu khó. Đây sẽ là những điều kiện rất thuận lợi để các hộ nông dân phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, giúp nông nghiệp huyện nhà ngày càng phát triển theo hướng bền vững, đời sống nông dân ngày càng sung túc hơn xưa.

Trần Thị Liên - Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Nam Sách, Hải Dương.

Đề phòng bệnh hại khóm mùa nắng nóng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Người dân trồng khóm ở thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đang phấn khởi vì khóm bán được giá hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, vào mùa khô diện tích khóm bị héo khô đầu lá có chiều hướng tăng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng trái cũng làm người trồng lo lắng.

Mùa nắng nóng nông dân cần áp dụng các biện pháp phòng, trừ bệnh hại sớm để đảm bảo khóm đạt năng suất cao.

Hiện giá khóm loại 1 (trên 1kg/trái) được thương lái thu mua từ 6.500-6.800 đồng/trái, còn khóm tơ, trái tốt là 7.000 đồng/trái. Mức giá này ổn định từ sau Tết Nguyên đán và cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, thị trường khóm bán lẻ khá hút hàng nên đa số thu hoạch xong đều được thương lái thu mua. Dù trong mùa khô hạn, nhưng người dân đã chủ động trữ nước ngọt ở các mương vườn có hiệu quả, hệ thống cống hoàn thiện đảm bảo phục vụ nước tưới cho cây trồng. Do đó, dù độ mặn đang diễn biến thất thường nhưng chưa có ảnh hưởng đến diện tích khóm trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Ông Vu Sủi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho biết: Phấn khởi vì giá tốt, nông dân có lời nhưng từ khi bước vào mùa khô đến nay, diện tích khóm bị héo khô đầu lá có dấu hiệu tăng, gây ảnh hưởng tới năng suất khóm là điều mà xã viên HTX Thạnh Thắng lẫn nhiều hộ trồng khóm ở xã Hỏa Tiến lo lắng. Diện tích khóm bị nhiễm bệnh năm nay có chiều hướng tăng so với các năm trước. Một công khóm bình thường đạt từ 1.800-2.000 trái, nhưng khi bị nhiễm bệnh thì giảm còn 1.400 trái/công, thậm chí nhiều diện tích bị thiệt hại nặng hơn, không xử lý kịp thời sẽ không thể cho trái.

Đang bận rộn phân loại khóm để bán, bà Nguyễn Ngọc Nương, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, cũng kém vui khi đợt thu hoạch này năng suất giảm vì khóm bị héo đỏ lá, nặng hơn còn không thể ra trái, thậm chí chết cả bụi phải đành nhổ bỏ. Nếu năm rồi thu hoạch được gần 3 thiên khóm thì năm nay chỉ được gần 2 thiên (2.000 trái), cũng may khóm bán được giá hơn nên không thua lỗ. Bà Nương cũng dự định thu hoạch dứt điểm vụ này sẽ nhổ toàn bộ cây cũ, làm đất trồng lại vụ mới, nếu tính toán thêm các chi phí xử lý, làm đất, giống và phân thuốc cho vụ sau thì cũng không còn lời nhiều.

Theo đánh giá của ông Phạm Minh Thế, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh thì bệnh héo khô đầu lá do vi-rút gây ra, có thể lây truyền mầm bệnh từ vụ trước hoặc rệp sáp chích hút nhựa từ cây bệnh truyền sang cây khỏe. Vào mùa nắng, lượng nước tưới hạn chế làm tình trạng nhiễm bệnh càng nặng hơn, gây ảnh hưởng từ 20-35% diện tích, chủ yếu mức độ từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, thiệt hại sẽ nặng hơn và lan rộng nếu không quản lý chặt chẽ, phòng trị bệnh kịp thời.

Theo ngành chuyên môn, khâu chuẩn bị ngay từ khi bắt đầu vụ trồng mới rất quan trọng. Bà con cần xử lý đất kỹ, bón vôi cải tạo đất, vệ sinh khu vực trồng để hạn chế mầm bệnh. Đặc biệt là diệt kiến để tránh lây lan rệp sáp từ cây này sang cây khác, làm mương cách ly giữa các liếp, chọn hom đồng đều, khỏe, sạch bệnh. Nếu bà con có thói quen sử dụng hom từ vụ trước để trồng lại nên xử lý bằng thuốc để diệt hết mầm bệnh, tránh lây lan cho vụ sau.

Để người dân có vụ trồng hiệu quả, ít bị bệnh hại và đảm bảo năng suất cao, vừa qua Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh đã xây dựng mô hình quản lý rệp sáp, hạn chế bệnh héo khô đầu lá trên khóm tại ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến với diện tích khoảng 1.000m2. Sau khi áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng trừ từ khâu cải tạo, xử lý đất, xử lý hom giống, phun phân qua lá… mô hình được đánh giá hiệu quả khi diện tích sạch bệnh đạt trên 90%. Hiện cán bộ kỹ thuật tiếp tục phổ biến các biện pháp phòng trị hiệu quả và chăm sóc cây cho bà con nông dân.

Theo thống kê của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh, diện tích khóm trên địa bàn thành phố là 1.650ha, kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ là 1.880ha. Theo đề án mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc sẽ nâng tổng diện tích vùng khóm nguyên liệu trên địa bàn lên 2.000ha.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Cần tuân thủ quy trình kỹ thuật về trồng xen canh trong vườn cà phê

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có xu hướng trồng xen nhiều loại cây trồng trong vườn cà phê vối nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Tuy nhiên, tham quan nhiều vườn cà phê trồng xen, không khó để nhận thấy một số vườn cà phê vối được trồng xen rất nhiều loại cây trồng với mật độ rất dày, không tuân thủ quy trình kỹ thuật, không thuận tiện cho việc chăm sóc, bón phân, tưới nước…, đặc biệt rất khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ cao (công nghệ tưới tiết kiệm kết hợp bón phân qua nước và một số công nghệ khác) ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Khi tự ý phát triển ồ ạt một số loại cây ăn quả lâu năm trong vườn cà phê không theo kế hoạch, thiếu sự liên kết chuỗi giá trị sẽ tiềm ẩn nguy cơ cung vượt cầu, phát triển thiếu tính bền vững. Điều quan trọng hơn nữa, nếu trồng xen với mật độ quá dày với tư tưởng phá bỏ dần diện tích cà phê sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch về diện tích cây trồng đã định hướng của địa phương.

Trước thực trạng trên, mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã ban hành “Quy trình trồng xen cây hồ tiêu, cây sầu riêng và cây bơ trong vườn cà phê vối”, hướng dẫn chi tiết từ kỹ thuật thiết kế vườn trồng xen, thời vụ trồng, tiêu chuẩn giống, tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh… đến chế độ dinh dưỡng đáp ứng cho từng loại cây trồng xen trong cà phê theo từng giai đoạn sinh trưởng và thu hoạch, bảo quản, sơ chế cà phê...

Một vườn cà phê trồng xen dày đặc ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Cụ thể, theo quy trình này, đối với cây bơ và cây sầu riêng chỉ cho phép trồng với mật độ không quá 69 cây/ha (khoảng cách 12 m x 12 m ) cùng với 1.041 cây cà phê/ha (khoảng cách 3 m x 3 m); hoặc mật độ 55 cây/ha (khoảng cách 12 m x 15 m) và 1.055 cây cà phê/ha (khoảng cách 3 m x 3 m). Đối với trồng xen cây hồ tiêu trong vườn cà phê vối, tùy vào điều kiện thực tế đất đai có thể chọn một trong ba mật độ khoảng cách khác nhau: Với mật độ cà phê 1.110 cây/ha (3 m x 3 m) có thể trồng xen 555 cây hồ tiêu/ha (khoảng cách 3 m x 6 m) hay xen 370 cây hồ tiêu/ha (khoảng cách 3 m x 9 m) hoặc xen 278 cây hồ tiêu/ha (khoảng cách 6 m x 6 m).

Thiết nghĩ, để khắc phục thực trạng trồng xen quá dày như hiện nay cũng như phát triển diện tích cà phê trồng xen đúng quy trình kỹ thuật trong thời gian tới, các địa phương cần tuyên truyền hướng dẫn đến từng người sản xuất cà phê theo nhiều kênh khác nhau. Các cơ quan chuyên môn quan tâm hơn trong việc tăng cường tập huấn, hướng dẫn quy trình trồng xen cho nông dân; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê quan tâm lồng ghép triển khai quy trình trồng xen trong chương trình liên kết cà phê bền vững với nông dân. Hội Nông dân và đoàn thể các cấp cũng cần tuyên truyền nông dân thực hiện quy trình trồng xen trong cà phê thông qua các cuộc hội họp, tập huấn…

Cẩm Lai

Người trồng cà phê Gia Lai oằn mình vì chi phí đầu vào

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Giá điện và giá dầu tăng đúng vào cao điểm mùa tưới cà phê khiến nhiều nông dân phải gánh thêm một khoản chi phí sản xuất đáng kể. Trong khi đó, giá cà phê trên thị trường vẫn đang ở mức rất thấp càng khiến nông dân lo lắng.

Tăng chi phí sản xuất

Đang tất bật lắp máy, kéo ống để tưới cà phê đợt 3, anh Rơ Châm Anh (làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai) cho hay, gia đình anh có hơn 2 ha cà phê trồng ở 2 khu vực khác nhau. Trong đó, hơn 8 sào phải kéo ống tưới bằng dầu, còn lại 1,2 ha dùng điện tưới. “Vì nguồn nước giếng có hạn nên nhiều khi đang tưới lại phải tắt máy bơm vì nước cạn. Cứ như vậy, mỗi ngày, tôi bơm được vài tiếng đồng hồ nên phải mất 2-3 ngày mới tưới xong. Gia đình tôi tự tưới, không thuê công nhưng mỗi đợt tưới trước đây cũng tốn khoảng hơn 4 triệu đồng cho 2 ha cà phê. Nay giá dầu và giá điện tăng, chi phí đội lên gần 5 triệu đồng”-anh Rơ Châm Anh nhẩm tính.

Chi phí sản xuất tăng khiến người trồng cà phê không có lãi. Ảnh: V.T

Những gia đình có nhân công tưới như hộ anh Rơ Châm Anh thì còn tiết giảm được một phần chi phí. Trong khi đó, những hộ phải thuê nhân công tưới như chị Rơ Châm Kham (làng Bui, xã Nghĩa Hưng) thì phải tốn khoảng 3 triệu đồng/đợt tưới/ha cà phê. “Vụ vừa qua, sau khi trừ hết chi phí, gia đình tôi chỉ còn khoảng 20 triệu đồng từ 1 ha cà phê. Năm nay, giá cà phê xuống thấp quá, giá điện và dầu cùng tăng, lại phải thuê nhân công nên chắc không còn lãi bao nhiêu”-chị Kham cho hay.

Theo tính toán của nhiều hộ, hiện nay, 1 ha cà phê tốn khoảng 2,5-3,2 triệu đồng/đợt tưới. Như vậy, chỉ riêng chi phí cho cả 3 đợt tưới, người trồng cà phê phải tốn khoảng 10 triệu đồng/ha. Các loại chi phí đầu vào đều tăng trong khi giá cà phê đang ở mức rất thấp khiến nhiều nông dân không còn lãi. “Hiện nay, giá các loại vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng, cộng với giá điện, giá dầu cao khiến người trồng cà phê không còn có lãi. Cà phê năm rồi mất mùa, giá lại giảm, chẳng biết vụ tới đây giá có tăng được chút nào không”-ông Vũ Văn Lượng (thôn Châu Giang, xã Hneng, huyện Đak Đoa) rầu rĩ nói.

Ông Trần Xuân Khải-Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật-cho biết: “Hiện nay, bà con nông dân đã tưới cà phê được 3 đợt. Khi vào tưới đợt 3, tại một số địa phương như Đak Đoa, Mang Yang, Ia Grai, Pleiku đã có một vài cơn mưa nên phần nào người dân cũng tiết kiệm được chi phí. Cà phê thường năm được, năm mất. Năm ngoái, cà phê đã mất mùa thì năm nay dự kiến năng suất sẽ đạt cao”.

Duy trì mức đầu tư cho vườn cây

Ông Nguyễn Kim Anh-Chủ tịch UBND xã Glar (huyện Đak Đoa, Gia Lai) cho hay: “Thu nhập của bà con nông dân trên địa bàn chủ yếu từ trồng cà phê. Chi phí vật tư đầu vào hiện tăng mạnh nên suất đầu tư cho vườn cà phê sẽ đội lên. Trong khi đó, giá cà phê lại đang xuống rất thấp, khoảng 32 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, xã luôn vận động người dân tập trung chăm sóc ổn định vườn cây, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu vào có thể. Đối với những vườn cây già cỗi, năng suất kém thì tiến hành tái canh, hoặc có điều kiện thì trồng xen một số loại cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương”.

Người trồng cà phê đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ảnh: Đ.T

Giai đoạn 2015-2018, đặc biệt là năm 2018, người trồng cà phê gặp rất nhiều khó khăn do biến động giá cả thị trường. Có thời điểm, giá cà phê giảm xuống dưới 32 ngàn đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất lại ngày một tăng đã khiến một số hộ dân không còn đủ kiên nhẫn để tiếp tục bám trụ với loại cây trồng này. “Theo đánh giá, mức đầu tư bình quân cho 1 kg cà phê lên đến 28-35 ngàn đồng. Với giá bán thấp như hiện tại, người trồng được lãi ít, thậm chí những vùng năng suất thấp thì tiền thu được không đủ để tái đầu tư vụ sau. Theo dự báo, năm 2019, năng suất cà phê trên địa bàn tỉnh ước đạt khoảng 27,7 tạ/ha (tăng 0,1 tạ/ha so với năm 2018), tổng sản lượng cà phê ước đạt khoảng 222.000 tấn”-ông Trần Xuân Khải cho biết thêm.

Đến cuối năm 2018, tổng diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 94.900 ha. Trong đó, diện tích cà phê kinh doanh là 80.763 ha. Năng suất cà phê đạt 27,6 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 222.700 tấn. Toàn tỉnh có khoảng hơn 85% diện tích cà phê do nông hộ quản lý theo quy mô nhỏ nên mức độ cơ giới hóa trong các khâu sản xuất thấp, dẫn đến chi phí sản xuất cao.

VŨ THẢO

Làm cà phê sạch trên đỉnh núi Min

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Những nông dân trồng cà phê Arabica trên đỉnh núi Min (còn gọi là đỉnh Lán Tranh, xã Lạc Xuân, huyện Ðơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) không thể ngờ một ngày những hạt cà phê do chính tay họ trồng, chăm sóc lại được các chuyên gia đánh giá có chất lượng tuyệt hảo, đủ sức xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Điều bất ngờ đối với chúng tôi là trong số 112 nông hộ được chọn ra từ hàng trăm hồ sơ tham gia Cuộc thi Chung kết tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica của UCC GROUP tại Việt Nam lần thứ 5 tại TP Đà Lạt ngày 6/4, thì có tới 6 giải cao nhất trong số 15 nông hộ đoạt giải đều đang canh tác tại đỉnh núi Min, ngọn núi có độ cao khoảng 1.400 m so với mực nước biển và có khí hậu, thổ nhưỡng rất đặc biệt.

Có khoảng 90 ha cà phê Arabica trồng trên đỉnh núi Min, xã Lạc Xuân, Đơn Dương trồng trên độ cao 1.300 - 1.400 m

Bất ngờ với hương vị Arabica

Tại cuộc thi tuyển chọn cà phê ngon dành cho nông dân Lâm Đồng diễn ra vài ngày trước do Công ty UCC GROUP (Nhật Bản), Công ty TNHH Cà phê Là Việt (Việt Nam) tổ chức, nhằm chọn ra nông dân sản xuất cà phê Arabica ngon nhất. Hàng chục ha cà phê Arabica được chọn vào vòng chung khảo, lấy mẫu và được đánh số ngẫu nhiên bởi một bộ phận riêng biệt. Và có tới 7 vị giám khảo là các chuyên gia tới từ nhiều nước trên thế giới không thể biết ai là chủ nhân của những mẫu cà phê dự thi.

Là một trong hàng chục nông hộ trồng cà phê Arabica cả chục năm nay nhưng chưa một lần chứng kiến các công đoạn pha chế, thưởng thức cà phê theo cách thức chuyên nghiệp, ông Trần Tuấn Anh (ngụ Cầu Đất, Đà Lạt) cầm ly cà phê nóng hổi, bốc khói vừa tấm tắc nói: “Chỉ ngửi sẽ thấy có mùi thơm cà phê đặc trưng, khi nhấp một ngụm nhỏ có vị đắng nhẹ nhưng trong giây lát vị thanh ngọt, hương vị đậm đà. Tôi không ngờ hạt cà phê ngon pha chế đúng cách lại có nhiều mùi vị hấp dẫn như vậy”.

Trong không gian mùi cà phê dịu nhẹ, thơm phức bay khắp căn phòng lớn, ông Tuấn Anh cùng 111 nông hộ khác chăm chú quan sát quy trình mà các chuyên gia cà phê thế giới pha chế, những cách thức họ chưa bao giờ được biết và được thấy trước nay. Nhìn vị giám khảo người Nhật cúi gập người xuống bàn chấm điểm, đưa mũi hít một hơi sâu để cảm nhận mùi vị ly cà phê bột rồi cầm bút đánh dấu nhiều mục vào bảng điểm, nông dân Nguyễn Văn Hùng nói ông không ngờ các chuyên gia cà phê lại có thể tách bạch đánh giá các mùi thơm chính khác hẳn với cảm nhận mùi của người nông dân khi uống cà phê.

Cách đây 2 năm, gia đình ông được tiếp cận cách trồng cà phê đặc sản và điều ông được khuyến cáo đầu tiên khi làm cà phê sạch là phải trồng ở độ cao thích hợp (trên 1.200 m), không nên bỏ nhiều phân hóa học và chỉ hái quả chín cho đến khi cà phê chín hết vườn. “Tốn công cũng phải làm, không có chuyện hái trái xanh chung trái chín đỏ. Cà phê Arabica có vị chua trái cây đặc trưng, lẫn vài hạt xanh là lộ vị chát trội lên. Các chuyên gia sẽ phát hiện ngay cà phê do một ông nông dân hái nhiều trái xanh sơ chế” - ông Sơn vui vẻ chia sẻ.

Trong lễ trao giải cho 15 nông dân có chất lượng cà phê cao nhất cuộc thi, ông Masaro Ueshima, Tổng Giám đốc UCC GROUP, nhận định: Qua cuộc thi, UCC GROUP muốn kích thích người nông dân sản xuất cà phê chất lượng cao theo tiêu chuẩn mà thị trường chung thế giới đang chấp nhận. Nếu sản xuất đúng quy trình thì sản phẩm sẽ được đón nhận và được mua với mức giá cao (ít nhất cao hơn 10% so với giá thị trường) phù hợp với công sức người dân đã bỏ ra. Ngoài ra, đây cũng là phương cách để nông dân rút kinh nghiệm trong việc sản xuất cà phê chất lượng cao. Những đánh giá này thay cho việc đúc kết kinh nghiệm và nông dân dựa vào đó làm bài học cho mình.

Anh Nguyễn Phi Hảo hái những trái cà Arabica còn sót lại trong vườn. Năm nay anh giành giải nhất Cuộc thi Chung kết tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica của UCC GROUP tại Việt Nam lần thứ 5

Ðể cỏ mọc và hạn chế tối đa phân hóa học

Từ cuộc thi trên, chúng tôi tìm thăm vườn cà phê Arabica của 6 nông hộ đoạt giải cao nhất và thú vị khi họ đều có vườn cà phê canh tác trên đỉnh núi Min. Tại đây, một cánh rừng cà phê Arabica rộng khoảng 90 ha, có độ cao 1.300 - 1.400 m (huyện Đơn Dương) đã được các chuyên gia đánh giá sản phẩm cho chất lượng rất tốt.

Từ chân núi, nông dân Nguyễn Phi Hảo (31 tuổi, ngụ xã Lạc Xuân), người đoạt giải nhất cuộc thi trên hồ hởi chở chúng tôi trên chiếc xe máy đôn nòng, nhông dên. Bởi con đường lên rẫy gần như dốc đứng và mặt đường bê tông rộng chưa tới 2 gang tay, dài 3,5 km, khiến những người lần đầu tiên lên đây như lạnh tóc gáy. Chỉ cần sơ sẩy trượt bánh là cả xe lẫn người lao thẳng xuống vực sâu hun hút. Hành trình chắt chiu chăm sóc trái cà phê của anh Hảo và bà con hằng ngày khá cực nhọc như vậy, nhưng luôn có động lực, bởi đích đến phía trước là rẫy Arabica xanh tốt trên đỉnh cao chót vót.

Đứng giữa 2,8 ha cà phê 20 năm tuổi, anh Hảo tự hào phân tích: “Khí hậu, chất đất là cái quý nhất của người trồng cà phê ở đây. Do độ cao phù hợp, vườn cà phê lại nằm ven rừng thông cổ thụ nên độ ẩm trên núi Min cao hơn hẳn các nơi khác. Còn về cách thức canh tác mình luôn hạn chế tối đa việc bỏ phân hóa học cho cây. Chỉ bỏ một lượng nhỏ phân lân, đạm vào ủ cùng vỏ cà phê, phân bò là nguồn phân bón chính, giúp tăng thêm dinh dưỡng cho cây phát triển”.

Điều đặc biệt là thay vì làm làm cỏ sạch trong vườn, anh Hảo lại để cỏ tạp mọc với mục đích tạo thêm độ ẩm cho gốc cây, giúp đất thêm tơi xốp, các vi sinh vật trong đất phát triển, tránh không dùng tới thuốc diệt cỏ. Với độ ẩm thường xuyên đạt ở biên độ 16-23 độ C trên đỉnh núi Min, vườn cà phê vẫn phát triển tốt mà không cần tưới nước vào mùa khô.

Nằm cách vườn anh Hảo khoảng 400 m, chị Phạm Thị Mai Hoa, người đoạt giải trong cuộc thi có gần 2 ha cà phê Arabica cho rằng, hướng canh tác cà phê sạch là hạn chế tối đa thành phần phân, thuốc hóa học, chỉ bỏ phân hữu cơ, để cỏ mọc, hái cà đủ độ chín... về tương lai sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho người nông dân. “Khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây ưu đãi, nếu canh tác theo hướng dẫn của các chuyên gia thì vùng này sẽ cho chất lượng cà phê chất lượng đồng đều, giá bán sẽ cao hơn giá thị trường trong tương lai gần” - chị Hoa bày tỏ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài trường hợp anh Nguyễn Phi Hảo đoạt giải nhất cùng khoảng 50% các hộ đoạt giải thưởng sẽ được Công ty UCC GROUP mua toàn bộ sản lượng cà phê trong vườn hiện có đưa về Nhật Bản để giới thiệu và quảng bá về chất lượng cà phê Việt Nam thì có cả chục hộ dân trên đỉnh núi Min cũng đang liên kết với các công ty cà phê nổi tiếng trong nước để bán cà phê sạch với giá tốt hơn ngoài thị trường 10 tới 30 giá.

Trong Cuộc thi Chung kết tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica của UCC GROUP Việt Nam lần thứ 5 tại TP Đà Lạt, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với người dân trồng cà phê Arabica tại Đà Lạt và các huyện lân cận. Hiện Lâm Đồng đã xây dựng và phát triển gần 57 ngàn ha cà phê được cấp chứng chỉ bền vững theo các tiêu chuẩn quốc tế UTZ, 4C và chiếm khoảng 33% tổng diện tích canh tác. Đồng thời, địa bàn đã hình thành được 4 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích khoảng 1.500 ha.

“Chất lượng cà phê của Lâm Đồng, đặc biệt tại Đà Lạt và các huyện lân cận được đánh giá cao. Khi các công ty có uy tín trên thế giới quan tâm, chọn sản phẩm để mua ngày một nhiều, chứng minh hướng phát triển cà phê bền vững, chất lượng cao ngày càng góp phần duy trì ổn định về năng suất lẫn chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường cà phê sạch trong và ngoài nước” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định.

Bán cà phê ngon phải kèm chỉ dẫn địa lý

Ông Armando Siera, Chuyên gia kiểm định chất lượng cà phê Colombia, đánh giá cà phê Arabica tại Đà Lạt tương đương với cà phê của Honduras (Trung Mỹ). Cà phê rất sạch, vị trung bình khá, nhiều vị chua của cam quýt. Năm ngoái, tại Nhật Bản, cà phê của Đà Lạt đã được Tập đoàn Olam giới thiệu và được đánh giá tốt. Theo tôi, cà phê Arabica của Đà Lạt đang có chút tiếng tăm, không nên sa vào việc bán không kèm theo xuất xứ để rồi dính vào tình trạng vô danh như lâu nay với cà phê Robusta. Cà phê ngon là cà phê đặc sản nên khi bán phải kèm các thông tin độ cao, xuất xứ và nhiều thông tin khác. Những công ty lớn rất tôn trọng xuất xứ địa lý. Nhưng mặt khác, cần nâng cao chất lượng dần dần để chỉ dẫn địa lý được nâng giá trị. Điều này cần làm ngay từ bây giờ để mang lại lợi ích lâu dài cho Đà Lạt và cả Việt Nam. Tiềm năng cà phê lớn nhưng quá nhiều năm đầu tư chưa phù hợp.

C.THÀNH - T.T.HIỀN

Bình Định: Phù Cát trúng mùa đậu phụng

Nguồn tin: Báo Bình Định

Những ngày này, người trồng đậu phụng ở Phù Cát (tỉnh Bình Định) rất phấn khởi vì được mùa được giá; năng suất đạt 3,9 tấn/ha, tăng 0,8 tạ/ha so vụ trước, với giá đậu phụng 23.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với vụ Đông Xuân năm trước.

Nông dân xã Cát Hiệp thu hoạch đậu phụng.

Vụ đậu phụng Đông Xuân 2018 - 2019, nông dân Phù Cát đã sản xuất gần 3.740 ha, tăng gần 300 ha so với năm trước. Trong đó, có trên 1.183 ha trồng đậu phụng xen mì. Xã Cát Hiệp là địa phương có diện tích đậu phụng lớn nhất, chiếm 1/4 tổng diện tích đậu phụng trong huyện. Ông Đào Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp, cho biết: “Mô hình đậu phụng xen mì đạt hiệu quả kinh tế khá cao, lãi ròng bình quân hơn 80 triệu đồng/ha/năm. Từ khi có kênh Văn Phong đi qua địa bàn xã, nông dân hăng hái mở rộng diện tích trồng đậu phụng xen mì. Đậu phụng là loại cây trồng giúp cải tạo đất, giảm chi phí phân bón, tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, góp phần tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình và phát triển KT-XH ở địa phương, nên ngày càng có nhiều hộ đầu tư vào cây trồng này”.

Tại ruộng đậu phụng đang thời điểm thu hoạch rộ của mình ở thôn Hòa Đại, xã Cát Hiệp, ông Nguyễn Văn Tho kể, gia đình ông phải thuê thêm 6 lao động mới đảm bảo tiến độ thu hoạch. Vụ này, ông thu được hơn 6 tấn, trừ chi phí lãi khoảng 100 triệu đồng. 5 năm trở lại đây, nhờ trồng đậu phụng, thu nhập khá lên, điều kiện sống của gia đình ông dễ chịu thấy rõ.

Ông Nguyễn Văn Lê - Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát cho biết: “Trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Phù Cát xác định cây đậu phụng là loại cây trồng chủ lực, huyện có kế hoạch vận động nông dân chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả như cây lúa, cây điều, hoặc một số cây trồng tiêu thụ bấp bênh như dưa hấu, ớt, sang trồng đậu phụng xen mì. Phấn đấu trong năm 2019 diện tích đậu phụng sẽ đạt 4.460 ha; góp phần nâng cao cuộc sống cho nông dân”.

THẾ HÀ

Đồng Nai: Điều rớt giá mạnh, xuất khẩu khó khăn

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Vài năm gần đây, cây điều bị chặt bỏ khá nhiều vì hiệu quả kinh tế kém. Vụ thu hoạch năm nay, nông dân càng gặp nhiều khó khăn vì giá hạt điều giảm mạnh, hiện chỉ ở mức khoảng 20 ngàn đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều gặp khó khăn vì đơn đặt hàng chậm. Trong ảnh: Chế biến hạt điều tại Công ty TNHH một thành viên thương mại Minh Nghĩa Thịnh (huyện Xuân Lộc). Ảnh: B.Nguyên

Giá hạt điều giảm sâu nhưng ngành chế biến hạt điều cũng đang điêu đứng vì xuất khẩu chậm, giá giảm do ảnh hưởng mạnh bởi thị trường Trung Quốc.

* Nông dân gặp khó vì mất mùa, rớt giá

Do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, năng suất điều năm nay giảm mạnh, dịch bệnh nhiều khiến chi phí đội lên. Ông Nguyễn Văn Thu, Phó giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ An Viễn (xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhận xét, đợt ra bông đầu gặp mưa, sương muối khiến nhiều vườn điều không kết trái dẫn đến vụ thu hoạch điều năm nay vào vụ trễ hơn cả tháng so với mọi năm, năng suất cũng giảm từ 30-50% so với năm ngoái.

Theo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, diện tích điều vào đầu năm 2019 còn trên 37,8 ngàn hécta, giảm cả chục ngàn hécta so với 10 năm trước khi diện tích điều đạt khoảng 50 ngàn hécta. Trong đó, diện tích điều được trồng xen canh (điều trở thành cây trồng phụ) với các cây trồng khác như: tiêu, ca cao… đang tăng nhanh.

Theo đó, dự báo năm nay vườn điều nào đạt năng suất cũng chỉ đạt từ 1,5-1,6 tấn hạt điều/hécta. Với mức giá tốt, nông dân cũng chỉ thu lại được vốn đầu tư. “Khó khăn nhất với nông dân là khi bắt đầu thu hoạch nhiều, giá điều rớt xuống chỉ còn khoảng 20 ngàn đồng/kg. Ở mức giá hiện nay, nông dân đã khó thu hồi vốn đầu tư phân, thuốc, chưa nói tới chuyện có lãi. Điều lo lắng nhất là hạt điều vẫn đang trên đà giảm, nông dân đang phải đối mặt với vụ thu hoạch lỗ cả công chăm sóc và chi phí đầu tư” - ông Thu nói.

Mệt mỏi vì phải tiếp tục đối mặt với một vụ điều mất mùa, mất giá, bà Nguyễn Thị Vân, nông dân xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) cho biết, thời điểm này nhiều nhà vườn bỏ không thu hoạch điều vì giá nhân công cao, giá hạt điều lại quá thấp. Vài năm trở lại đây, cây điều cho lợi nhuận rất kém, phần vì thường xuyên mất mùa, phần vì thị trường đầu ra khá bấp bênh, cứ rộ mùa là rớt giá. Bà Vân lo lắng:

“Sau vụ thu hoạch này, tôi tính chặt bỏ cây điều vì không có lợi nhuận. Nhưng nông dân chúng tôi cũng rất bối rối trong việc chọn cây trồng thay thế vì hiện nay nông sản nào đầu ra cũng khá bấp bênh trong khi đó vốn đầu tư chuyển đổi lại không nhỏ”. Mất mùa, mất giá cũng là nguyên nhân vài năm gần đây nông dân đua nhau chặt bỏ cây điều. Nhiều nông dân còn giữ vườn điều cũng không đầu tư chăm sóc nên năng suất cây trồng này ngày càng thấp, dễ bùng phát dịch bệnh.

* Chế biến hạt điều “đình đốn”

Từ nhiều tháng nay, các doanh nghiệp chế biến hạt điều gặp nhiều khó khăn khi thị trường lớn là Trung Quốc hạn chế các nhà xuất khẩu Việt Nam xuất nông sản bằng đường tiểu ngạch khiến hạt điều xuất khẩu vào thị trường này giảm mạnh. Hiện nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng vì đầu ra gặp khó.

Bà Trần Thị Diệu Cương, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Minh Nghĩa Thịnh (huyện Xuân Lộc) lo lắng: “Hiện nhân điều bán ra giảm hàng chục ngàn đồng/kg so với tháng trước. Nhiều doanh nghiệp đang tồn kho hạt điều rất nhiều vì bán ra là lỗ vốn do giá hạt điều nguyên liệu đầu mùa cao. Doanh nghiệp đang sản xuất cầm chừng vì hầu như không có đơn hàng xuất khẩu, tiêu thụ trong nước cũng khá chậm. Thời gian qua, một số doanh nghiệp trong ngành chế biến hạt điều đã ngưng hoạt động vì khó khăn và nhiều đơn vị đang đối mặt với thua lỗ vì bị chôn vốn, dự báo thị trường đầu ra khá ảm đạm”.

Ông Phạm Văn Tuấn, chủ Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Sang (huyện Trảng Bom) cũng cho biết: “Khoảng 1 tháng trở lại đây, các đơn hàng hạt điều xuất khẩu hầu như bị đình đốn. Doanh nghiệp phải “gồng mình” chịu lỗ. Điều đáng lo ngại là dự báo thị trường trong thời gian tới cũng chưa thấy có nhiều tín hiệu tích cực nên giá hạt điều có thể sẽ còn giảm sâu”.

Bình Nguyên

Lão nông Hưng Yên thu nửa tỷ mỗi năm từ nghề chế biến nông sản

Nguồn tin:  Báo Hưng Yên

Ông Hoàng Văn Tải ở thôn Quang Trung, xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) với nghề chế biến nông sản như sắn dây, nhãn, vải..., mang lại cho gia đình thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm sau khi trừ mọi chi phí.

Về “xưởng” chế biến nông sản của ông Tải vào đúng vụ chế biến bột sắn dây, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh nhộn nhịp những chiếc ô tô chở nguyên liệu đến, từng tốp thợ đang tất bật làm việc, người bốc hàng, người rửa củ sắn, người lọc bột… Ông Tải cho biết: “Trước kia, mọi công đoạn từ rửa củ sắn tươi, xay bột, vắt bột, khuấy bột… đều làm thủ công nên vất vả mà hiệu suất thấp. Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, những năm gần đây tôi đầu tư mua các loại máy như: Máy nghiền củ, máy vắt, mấy khuấy, máy lọc bột và xây dựng hệ thống lò hơi sấy bột sắn. Nhờ đó, công việc chế biến bột sắn dây đỡ vất vả hơn, năng suất và chất lượng sản phẩm đều được nâng cao”.

Trung bình mỗi vụ kéo dài khoảng 1,5 tháng, gia đình ông chế biến được trên 3 tấn bột sắn thành phẩm. Với giá bán trung bình 100.000 đồng/kg, mỗi vụ chế biến bột sắn ông Tải thu lãi khoảng 100 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương.

Hàng năm, khoảng tháng 5, ông Tải lên tỉnh Bắc Giang mở lò sấy quả vải khô. Kết thúc vụ sấy vải, ông trở về Hưng Yên khởi động lò chế biến long nhãn. Cơ sở chế biến long nhãn của gia đình ông Tải thuộc hàng quy mô nhất xã Tân Hưng. Mùa làm long nhãn kéo dài chưa đầy 2 tháng nhưng gia đình ông Tải không chỉ thu tiền triệu mỗi ngày mà còn tạo việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập khá. Những năm gần đây, gia đình ông Tải đã cải tạo lại hệ thống lò, sấy cùi nhãn qua hơi nhiệt gián tiếp cho chất lượng long nhãn thơm ngon, bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Từ chế biến vải sấy và long nhãn, mỗi năm ông Tải có thu nhập khoảng 400 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

Ông Tải cho biết thêm: “Chế biến nông sản không khó, các công đoạn làm không quá cầu kỳ nhưng để sản phẩm làm ra có chất lượng, thơm ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu và kỹ thuật chế biến. Trong quá trình chế biến các loại nông sản như sắn dây, nhãn và vải sấy, gia đình tôi hoàn toàn sử dụng nguyên liệu tuyển chọn, có nguồn gốc rõ ràng, đặt biệt không sử dụng bất kỳ loại chất phụ phẩm nào để sản phẩm tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, gia đình tôi thường xuyên nâng cấp cơ sở chế biến, học hỏi công nghệ mới, đầu tư các loại máy móc hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả cũng cao hơn”.

Dương Miền

Hiếu Giang tổng hợp

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop