Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 6 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 6 năm 2019

Nông sản xuất khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật: Đáng lo ngại

Nguồn tin:  Báo Công Thương

Từ đầu năm đến nay, nhiều loại nông sản xuất khẩu (XK) bị phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Điều này, không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của nông sản Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, trong vòng 4 tháng đầu năm, 8 lô hàng nông sản và 9 lô hàng thủy sản của nước ta XK sang châu Âu đã bị hệ thống Cảnh báo nhanh của EU phát hiện chứa các chất vượt mức cho phép hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm theo tiêu chuẩn EU. Phía EU đã ngay lập tức gửi thông báo từ chối nhập hoặc tiến hành giám sát chặt chẽ đối với một số mặt hàng nông sản và hải sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngoài thị trường EU, Nhật Bản cũng đã phát hiện nhiều nông sản của nước ta như thanh long, rau mùi tàu có dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn cho phép của nước này. Với những doanh nghiệp vi phạm, Nhật Bản dự kiến sẽ áp lệnh kiểm tra 100% tất cả các sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, nước này sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng cùng loại XK từ Việt Nam.

Đảm bảo nông sản chế biến có dư lượng thuốc BVTV ở ngưỡng cho phép

Lý giải nguyên nhân các lô hàng nông sản của nước ta khi XK ra thị trường nước ngoài bị trả về hoặc bị áp lệnh kiểm soát gắt gao, ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - cho rằng, do chất lượng các lô hàng nông sản đó thực sự có vấn đề, dư lượng thuốc BVTV quá ngưỡng cho phép theo quy định của nước xuất đến. Cạnh đó, quy định của các nước khác so với chúng ta. Như hàng XK sang Mỹ thì họ đòi hỏi phải có chiếu xạ, còn hàng xuất sang Nhật đòi hỏi phải xông nước nóng, khử trùng bằng nhiệt.

Còn theo ông Vương Trường Giang - Trưởng phòng An toàn thực phẩm (ATTP) - Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nguyên nhân chính của tình trạng trên là do việc áp dụng mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) của thuốc BVTV, nông sản giữa các nước và Việt Nam đang có sự khác nhau.

Trước tình hình đó, Cục BVTV đã có văn bản yêu cầu các nhà XK Việt Nam phải tìm hiểu, theo dõi và tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh, ATTP của Nhật Bản, tránh gây thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín XK của nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp rà soát quy trình sản xuất, thu gom, XK; thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm kiểm soát nguồn hàng từ sản xuất ban đầu, tránh tái diễn tình trạng vi phạm. Sự vênh nhau về các mức quy định tối đa dư lượng thuốc BVTV giữa Việt Nam và các nước đang gây khó cho hàng nông sản XK trong nước. Để giải bài toán này, ông Vương Trường Giang khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt phải nắm bắt thông tin của thị trường XK xác định rõ thị trường XK của mình là nước nào, những quy định về ATTP ở nước đó ra sao? Trên cơ sở đó, cân nhắc nên sử dụng các loại thuốc BVTV phù hợp với quy định ATTP của thị trường XK. Mặt khác, quy hoạch vùng sản xuất, sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường XK.

"Để tránh rơi vào trường hợp không đáng có như trên, trước khi XK thì doanh nghiệp cần thông qua nhà nhập khẩu để tìm hiểu quy định của nước nhập khẩu" - ông Võ Quan Huy nhấn mạnh.

Ông Vương Trường Giang Trưởng phòng ATTP (Cục BVTV): Cần xây dựng mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) các hoạt chất thuốc BVTV với nông sản XK chủ lực của Việt Nam.

Nguyễn Hạnh

Tra cứu thuốc bảo vệ thực vật chỉ với một cú chạm trên smartphone

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Ngày 11/6, tại Đà Lạt, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH đồng tổ chức lễ giới thiệu phần mềm tra cứu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên điện thoại di động.

Chỉ với một thao tác chạm trên smartphone, người nông dân dễ dàng thực hiện việc tra cứu mọi thông tin về loại thuốc BVTV đang sử dụng

Ứng dụng có tên “Thuốc Bảo vệ thực vật” này được xây dựng với sự tư vấn chuyên sâu của các bên liên quan trong đó có cả nông dân, nhằm đảm bảo thiết kế nội dung và giao diện thuận tiện cho người sử dụng. Phần mềm có thể được tải dễ dàng từ kho dữ liệu trên Apple store và Google Play.

Phần mềm sẽ cung cấp cho nông dân thông tin về các loại thuốc BVTV đã đăng ký như loại thuốc nào dùng cho loại sâu bệnh nào hoặc loại cây trồng nào... Ngoài ra, nông dân cũng có thể tìm thấy các hướng dẫn sử dụng thuốc một cách chính xác cho các loại cây trồng như cà phê, chè và hạt tiêu.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Lâm Đồng là địa phương có diện tích, quy mô sản xuất nông nghiệp lớn. Do đó, nhu cầu sử dụng các loại thuốc BVTV trong quá trình sản xuất lên đến 4.200 tấn. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.600 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV.

“Phần mềm này sẽ giúp các ngành chức năng tỉnh dễ dàng hơn trong khâu quản lý nhà nước, người nông dân sẽ thông thái hơn trong việc lựa chọn các loại thuốc BVTV. Sau lễ giới thiệu, Sở NN&PTNT sẽ tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến phần mềm này tới càng nhiều nông dân càng tốt”, ông Châu cho hay.

HOÀNG SA

Đồng Tháp: Nông dân trồng hoa, nuôi ếch và mê làm du lịch cộng đồng

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

Cũng như hàng ngàn hộ dân tại làng hoa Sa Đéc, trồng hoa trở thành nghề truyền thống của gia đình anh Trần Thanh Hùng (ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Qui Đông). Song cuối năm 2016, anh Hùng chọn một “ngã rẽ” khác khi quyết định làm du lịch cộng đồng. Sau gần 3 năm gắn bó, mô hình kinh tế của anh Hùng trở thành một mắc xích quan trọng trong phát triển ngành du lịch của TP.Sa Đéc.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch

Biến tiềm năng thành lợi thế

Anh Trần Thanh Hùng, chủ Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch nhớ lại: “Từ xưa đến nay quê hương mình có phong cảnh hữu tình, con người nồng hậu, dễ thương nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đây sẽ là lợi thế để phát triển du lịch. Sau khi được chính quyền địa phương vận động làm du lịch, bản thân cảm thấy thích thú nhưng chưa hiểu khái niệm du lịch cộng đồng là như thế nào. Vì vậy, tôi bắt tay thực hiện mô hình với phương châm làm đến đâu rút kinh nghiệm đến đó”.

Vốn xuất thân là nông dân nên cách làm du lịch của anh Hùng cũng dễ thương và mộc mạc. Cái tên “Ngôi nhà Hoa Ếch” cũng xuất phát từ sự chân quê đó. Trước đây, ngoài nghề trồng hoa gia truyền, anh Hùng còn làm thêm nghề nuôi ếch giống. Dù đã chuyển sang làm kinh doanh du lịch nhưng anh Hùng vẫn muốn giữ lại những hình ảnh trước kia để giới thiệu cho du khách.

Sau khi được UBND TP.Sa Đéc tạo điều kiện để anh Hùng và một số nông dân khác đến tham quan và học tập kinh nghiệm làm du lịch tại các tỉnh Tây Bắc, anh Hùng trở về mạnh dạn cải tạo hơn 3.000m2 khuôn viên nhà và vườn hoa của mình để làm du lịch. Ngoài cải tạo phòng nghỉ cho khách lưu trú trong gia đình, anh Hùng còn xây thêm một ngôi nhà nghỉ cộng đồng với sức chứa khoảng 30 khách và khu vực nhà hàng phục vụ ăn uống cho đoàn khi đến tham quan làng hoa. Nhờ nằm ở ven sông Tiền và khu vực trung tâm của làng hoa nên Homesaty Ngôi nhà hoa ếch của anh Hùng tạo được sự hấp dẫn đặc biệt với du khách.

Từ một nông dân “chân ướt chân ráo” chuyển sang làm du lịch quả thật là một thử thách lớn đối với anh Hùng. Mọi thứ với anh bắt đầu từ con số “0”, ngay cả điện thoại thông minh, anh Hùng cũng sử dụng không rành. Trái ngược với những điều đó chính là niềm đam mê mãnh liệt nên anh Hùng quyết tâm học hỏi, trau dồi kiến thức để phục vụ cho khách du lịch tốt hơn. Những khiếm khuyết trước đây về kiến thức lễ tân, phục vụ, internet, ngoại ngữ... từng bước được anh Hùng khắc phục.

Hiện tại, không những sử dụng thành thạo các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính mà anh Hùng còn lập cả tài khoản Fanpage cập nhật thường xuyên hình ảnh về làng hoa Sa Đéc, chia sẻ các thông tin về du lịch trên trang của mình. Bên cạnh việc tiếp khách du lịch lưu trú đặt phòng theo cách truyền thống, Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch còn chào đón nhiều đoàn khách quốc tế đặt phòng qua trang Booking.com và một số trang đặt phòng online khác.

Anh Hùng tâm sự: “Làm dịch vụ du lịch được ví von như “nghề làm dâu trăm họ”, vì vậy lúc nào tôi cũng phải học hỏi và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Việc gì không biết thì phải học hỏi, trau dồi, nếu ngày hôm nay mình dừng lại không tiếp tục cập nhật những điều mới mẻ thì cũng đồng nghĩa bản thân mình đang tự thụt lùi”.

Du lịch cộng đồng phải có sự chung tay

Phát triển du lịch cộng đồng tuy dễ nhưng lại khó. Khách hàng chọn loại hình du lịch cộng đồng thường là những người có sở thích khám phá và trải nghiệm. Vì vậy, bên cạnh những điều thiên nhiên ưu ái cho vùng quê Sa Đéc thì bản thân những người làm du lịch cộng đồng cũng phải biết khai thác và làm mới mẻ thêm nhiều loại hình dịch vụ để thu hút du khách.

Anh Hùng chia sẻ: “Việc tạo ra dịch vụ đa dạng với sự tham gia của nhiều người, nhiều thành phần thì mô hình du lịch cộng đồng mới có thể phát triển bền vững. Mô hình du lịch cộng đồng ở Hội An là một ví dụ điển hình. Trên tinh thần đó, khi mọi người dân tại làng hoa đều được hưởng lợi từ du lịch thì sẽ có được sự chung tay tham gia của cả cộng đồng”.

Chính sự thôi thúc đó là nguyên nhân ra đời của Hội quán cùng nhau làm du lịch tại phường Tân Qui Đông, TP.Sa Đéc. Tháng 3 vừa qua, anh Trần Thanh Hùng và một số hộ dân làm du lịch cùng nhau ngồi lại để tìm giải pháp nâng chất cho du lịch làng hoa. Theo đó, các dịch vụ của thành viên Hội quán sẽ được thiết kế thành một chuỗi dịch vụ khép kín.

Khi đến làng hoa Sa Đéc, khách du lịch có thể trải nghiệm nhiều loại hình dịch vụ từ cùng ăn cùng ở với dân, cho đến khám phá cách trồng hoa kiểng của cư dân bản địa. Bên cạnh đó, khách du lịch có thể trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, ngắm phố thị nhộn nhịp nép mình bên sông Tiền...

Chính niềm đam mê, sự chịu khó học hỏi, từng bước giúp anh Hùng có những kết quả phấn khởi trên con đường khởi nghiệp của mình. Năm 2018, Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch của anh đã đón hơn 2.000 lượt khách, thu nhập từ du lịch cao gấp 2 lần so với nghề trồng hoa trước đây của gia đình.

MỸ LÝ

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ vẫn khó đủ đường

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng thành công một số mô hình nông nghiệp hữu cơ, tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, so với nhu cầu của người tiêu dùng thì các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ vẫn còn quá ít.

MANH NHA MỘT SỐ MÔ HÌNH

Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ của ông Phùng Văn Thu (231A, Phước Thắng, phường 12, TP. Vũng Tàu) rộng hơn 5.000m2 được trồng các loại rau như cải, dền, muống, mồng tơi, rau đay… Mỗi loại rau đều được gắn bảng thông tin về quá trình sinh trưởng của từng loại như ngày xuống giống, ngày bón phân, ngày thu hoạch.

Theo ông Thu, sản xuất rau hữu cơ rất khó, bởi quy trình này cần nhiều sức lao động, phức tạp và kỳ công hơn so với các hình thức sản xuất thông thường, phải tuân thủ nghiêm ngặt “6 không” (không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa học, không kích thích sinh trưởng, không thuốc diệt cỏ, không giống biến đổi gien, không chất bảo quản). Với quy trình đó, rau hữu cơ không chỉ an toàn cho cả người sử dụng và người trồng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, do được sản xuất theo hướng thân thiện, hoàn toàn “nói không” với hóa chất. Ông Phùng Văn Thu cho biết, đất sử dụng để trồng rau ông cũng phải mua về từ nơi khác và cải tạo. Phân bón cho rau, sử dụng chủ yếu là phân trùn quế, phân bò, phân gà đã được ủ hoai mục kết hợp với xử lý nấm vi sinh Trichoderma. Ngoài ra, việc trồng rau nhà lưới giúp hạn chế côn trùng xâm nhập, giúp ông không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trong trường hợp rau bị nhiễm bệnh, người trồng rau sẽ dùng các loại thảo mộc như tỏi, gừng đem giã và trộn với rượu rồi phun cho cây, hoặc khoanh vùng để tiêu hủy.

Sản xuất rau sạch tại Công ty CP xây dựng và dịch vụ Âu Cơ, TP.Vũng Tàu.

Mỗi ngày ông Thu chỉ cung cấp cho thị trường 40-50kg rau các loại. Theo ông Thu, hiện nay có nhiều đơn đặt hàng nhưng ông phải từ chối vì quy trình sản xuất rau hữu cơ khá khắt khe, lượng rau thu hoạch cũng ít hơn so với cách trồng thông thường. “Nếu trồng theo cách thông thường chỉ mất 20-25 ngày là có thể thu hoạch, tuy nhiên, đối với trồng rau hữu cơ thời gian kéo dài hơn từ 30-35 ngày. Ngoài ra để trồng được rau hữu cơ, phải xử lý nhiều công đoạn như xới đất, chờ thời gian để phơi đất, phân chuồng sau khi thu mua về phải qua xử lý, ủ (trong vòng 2 tháng)… mới sản xuất vụ tiếp theo. Do vậy lượng rau không đủ để cung cấp ra thị trường”, ông Thu nói thêm.

Tuy nhiên, mô hình sản xuất rau ăn lá hữu cơ như ông Phùng Văn Thu chưa nhiều. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, từ năm 2017, đơn vị đã triển khai một số mô hình sản xuất rau ăn lá theo hướng hữu cơ, tuy nhiên đến nay chỉ có khoảng 2ha diện tích trồng theo phương pháp này.

Ngoài rau ăn lá, hiện một số cây trồng khác cũng được nông dân áp dụng phương thức sản xuất hữu cơ như ca cao, hồ tiêu… Ông Lương Văn Thăng, Phó Chủ tịch Hội Hồ tiêu tỉnh cho biết, từ năm 2013 đến nay, Sở NN-PTNT phối hợp với Hội Hồ tiêu tỉnh và các DN như Công ty Olam Việt Nam, Công ty TNHH Gia vị Việt Nam, Công ty Harris Freeman triển khai dự án “Phát triển hồ tiêu bền vững” trên địa bàn 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc, với tổng diện tích gần 1.300ha. Tham gia dự án, các hộ trồng tiêu được tiếp cận các mô hình canh tác tiêu sạch phù hợp theo yêu cầu, tiêu chuẩn của khách hàng châu Âu và Nhật Bản... Với việc sản xuất theo phương pháp canh tác hữu cơ, nông dân đã thay đổi cách sử dụng các loại phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học độc hại để chuyển sang sử dụng các loại phân bón hữu cơ (phân bò, phân dê…) và thuốc bảo vệ thực vật sinh học phù hợp. Khi đáp ứng được các tiêu chí quy định, người trồng tiêu sẽ được cấp các chứng nhận đạt chuẩn quốc tế như GlobalGAP, Rainforest Alliance (RA)…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 1.000ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh: Sản xuất rau ứng dụng công nghệ thủy canh lưu hồi tại trang trại Vifarm, TP.Vũng Tàu.

NHIỀU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, mặc dù trên địa bàn tỉnh đã manh nha một số mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, tuy nhiên diện tích chưa nhiều. Hiện trở ngại đầu tiên khi xây dựng nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh chính là thói quen sử dụng hóa chất khi sản xuất nông nghiệp của nông dân. Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh chưa cao. Ngoài ra, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong quá trình canh tác, các khâu như nước, giống, các vật tư nông nghiệp sử dụng phải được tổ chức uy tín công nhận. Trước thực tế này, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, việc mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ đúng nghĩa cần nhiều thời gian, nguồn lực, kinh phí đào tạo nông dân và các thủ tục chuyển đổi và tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, cần đưa ra các chính sách khuyến khích các cửa hàng, siêu thị thu mua tập trung, nhằm bảo đảm đầu ra bền vững và lâu dài. Ngoài ra, chính sách vận động các hộ nông dân và những nhóm sản xuất nhỏ tạo liên kết với nhau, thành mô hình HTX có phương thức liên kết để bảo đảm thị trường tiêu thụ.

Trước phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, theo Sở NN-PTNT, hiện nay Nghị định 109/2018/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực từ tháng 10/2018 là một trong những căn cứ pháp lý để định hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững, đúng định hướng của nhà nước. Bên cạnh đó, để hướng tới việc phát triển nông nghiệp hữu cơ, cuối tháng 4-2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo kế hoạch này, trong giai đoạn I, từ năm 2020-2022, tỉnh xác định các vùng sản xuất nông nghiệp định hướng theo hình thức hữu cơ trên một số cây trồng gồm: lúa, hồ tiêu, ca cao, rau các loại, cây ăn quả. Đồng thời sẽ thực hiện 5 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ trên 3 loại cây trồng với diện tích 1,9ha, sản lượng khoảng 10 tấn/năm. Trên cơ sở đó xây dựng, ban hành quy trình kỹ thuật sản xuất áp dụng trên địa bàn tỉnh đối với rau, ca cao, hồ tiêu.

Theo Nghị định 109/2018/NĐ-CP về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm hữu cơ hoặc vật tư đầu vào phục vụ cho sản xuất hữu cơ được ưu tiên hưởng các chính sách khuyến khích đầu tư đối với nông nghiệp, nông thôn đã được ban hành gồm: Chính sách hỗ trợ DNNVV; chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp; chính sách liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, xây dựng cánh đồng lớn; chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; chính sách cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% kinh phí xác định các vùng, khu vực đủ điều kiện sản xuất hữu cơ: Điều tra cơ bản, khảo sát địa hình, phân tích mẫu đất, mẫu nước, mẫu không khí do cấp có thẩm quyền phê duyệt; Hỗ trợ một lần 100% chi phí cấp Giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp TCVN về nông nghiệp hữu cơ do Tổ chức chứng nhận cấp (cấp lần đầu hoặc cấp lại)…

Đến giai đoạn II (từ năm 2023-2025), tỉnh sẽ thực hiện 10 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ trên 7 loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản với diện tích 52,2ha, sản lượng khoảng 150 tấn/năm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng duy trì, phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ.

KIM HỒNG – VÕ THANH

Phù Cừ (Hưng Yên): Bảo tồn, phát triển giống vải trứng

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Vải trứng là tên gọi độc đáo của giống vải khi chín có quả to gần bằng quả trứng gà, căng mọng và ngọt đượm được trồng chủ yếu ở huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Với chất lượng và mẫu mã vượt trội, giá trị kinh tế cao nên vài năm trở lại đây, cây vải trứng đang được mở rộng diện tích ở nhiều địa phương.

Qủa vải trứng có mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon

Về xã Phan Sào Nam (Phù Cừ), “thủ phủ” của cây vải trứng vào những cuối tháng 5, trên các ngả đường, nườm nượp xe ô tô chở vải đi tiêu thụ. Dưới ánh nắng chói chang, từng chùm vải chín đỏ rực xen lẫn màu xanh của lá tạo nên một bức tranh sống động.

Giống vải trứng thường được người dân nơi đây gọi với cái tên “vải ông Diệm” để ghi nhớ công của cụ Nguyễn Văn Diệm ở thôn Ba Đông, người đã mang cây vải trứng về trồng tại mảnh đất này. Ông Nguyễn Văn Vì, cháu nội của cụ Diệm nay đã ngoài 60 tuổi nhớ lại: “Cây vải trứng của gia đình tôi được cụ Diệm trồng trước cổng nhà cách đây khoảng 150 năm. Cây vải hợp thổ nhưỡng, cho quả to, mã đẹp, vị ngon ngọt đặc biệt khác hẳn các loại vải người dân trong vùng vẫn trồng. Từ cây vải này, con cháu của cụ đã nhân rộng ra vườn nhà mình, cho bà con trong vùng, trong đó có những cây được chiết ghép cách đây 80 năm”.

Theo chia sẻ của các hộ dân trồng vải ở xã Phan Sào Nam, vải trứng thường thu hoạch sau vải lai chín sớm từ 7 – 10 ngày và thu hoạch trước vải thiều, khi chín cho quả to, khoảng 18 quả/kg (vải lai chín sớm khoảng 25 quả/kg), vỏ đỏ rực đẹp mắt, vị ngọt đậm. Vải trứng khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ 3 - 4 ngày vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị. Một cây vải xòe tán chiếm diện tích 50 m2, cho năng suất từ 3 - 4 tạ quả mỗi vụ. Mỗi ha canh tác có thể thu trên 500 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn xã Phan Sào Nam hiện có khoảng 1.000 cây vải trứng đang cho thu hoạch. Xác định đây là giống có chất lượng tốt, cần được nhân rộng, năm 2018, xã Phan Sào Nam đã thành lập HTX nông nghiệp Quyết Tiến để bảo tồn và phát triển giống vải quý này. Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND xã Phan Sào Nam cho biết: Những năm gần đây, giá trị của quả vải trứng ngày càng được nâng cao, được nhiều người biết đến, giá bán tại vườn thường dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg và khách hàng thường đến đặt mua từ khi quả chưa chín. Từ nay đến năm 2020, xã được tỉnh cho mở rộng chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng vải lên 79ha.

Với hiệu quả kinh tế mang lại, vài năm trở lại đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phù Cừ đã cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây vải trứng, từ đó mang lại thu nhập cao cho người dân, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển giống vải quý này.

Đang tưới nước cho vườn vải trứng mới trồng trên diện tích 4 sào, ông Trần Quang Mười ở thôn Đồng Minh, xã Đoàn Đào chia sẻ: “Nhận thấy cây vải trứng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi đã cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng giống vải này”.

Cùng thời điểm với gia đình ông Mười còn có 11 hộ nông dân ở xã Đoàn Đào trồng cây vải trứng với số lượng 500 cây. Cây vải giống được HTX nông nghiệp Quyết Tiến (xã Phan Sào Nam) ký hợp đồng cung cấp, tư vấn kỹ thuật chăm sóc… Ông Lê Quang Nhị, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đoàn Đào cho biết: “Hiện nay, xã có trên 100 hội viên hội nông dân đăng ký mua cây vải trứng về trồng. Đến tháng 9.2019, HTX nông nghiệp Quyết Tiến sẽ bàn giao 2.500 cây vải trứng để chúng tôi cung cấp cho bà con. Khi đó, diện tích vải trứng trên địa bàn xã sẽ được mở rộng trên 11ha”.

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ cho biết: Toàn huyện Phù Cừ hiện có gần 100ha vải trứng trong đó có khoảng 15 - 20ha đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Để mở rộng và phát triển diện tích cây vải theo hướng hình thành vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, năm 2017, UBND huyện Phù Cừ đã ban hành kế hoạch 100KH-UBND về phát triển trồng cây vải lai chín sớm và cây vải trứng trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 – 2020. Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn huyện có diện tích trồng vải khoảng từ 1.400 - 1.500ha, trong đó diện tích trồng vải trứng khoảng 220ha.

Bên cạnh cơ chế hỗ trợ bà con nông dân, huyện Phù Cừ đang tập trung xây dựng quy trình sản xuất thâm canh cây vải phù hợp, bảo đảm việc chuyển đổi mang lại hiệu quả cao. Mặt khác chú trọng tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa để cây vải chiếm lĩnh thị trường, phát triển bền vững; khuyến khích thành lập các HTX, tổ hợp tác sản xuất vải; tập trung bình tuyển chọn dòng, xây dựng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp và thâm canh cây vải trứng…

Dương Miền

Giám đốc hợp tác xã làm trái cây xuất khẩu

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Ông Lại Hồng Chí được người dân tại đồi Sabi (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) biết tiếng vì là nông dân sản xuất giỏi, phủ xanh khu đồi hoang gần chục hécta bằng nhiều giống trái cây đặc sản cho lợi nhuận tốt. Ông còn là giám đốc hợp tác xã năng động, sẵn sàng bỏ tiền túi xuất ngoại để tìm hiểu về nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Ông Lại Hồng Chí giới thiệu vườn cây của mình. Ảnh: B.Nguyên

* Phủ xanh đồi hoang

Căn nhà khang trang của ông Chí phía trước là đường nhựa rộng, phía sau là khu đồi trái cây cả chục hécta được chia thành khu, nơi trồng xoài, nơi trồng cam, quýt. Ông cho làm đường bê tông từ nhà lên tận ngọn đồi cao để tiện cho việc thu hoạch, vận chuyển trái cây. Ít ai hiểu hết những công sức người nông dân này đã bỏ ra để gầy dựng nên cơ ngơi như hôm nay. Ông Chí nhớ lại thời mới khởi nghiệp: “Hơn 10 năm trước, tôi về vùng sâu hẻo lánh này hầu như không có mấy hộ gia đình khai hoang lập nghiệp. Cả sinh hoạt và sản xuất đều rất gian nan vì cơ sở hạ tầng hầu như là con số 0, thiếu điện, thiếu đường...”.

Ông Chí và gia đình phải bỏ sức người cải tạo đất hoang. Thời gian đầu, họ chỉ trồng điều, khoai mì vì là vùng đất đồi nên nơi đây khó khăn về nguồn nước. Ông Chí là một trong số những nông dân đi đầu trong chuyển đổi sang trồng cây cây xoài ở vùng đất này. Thấy cây xoài phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng trái ngon nên nhiều người chuyển đổi theo.

Vùng đồi Sabi đang dần chuyển mình thành những khu vườn rẫy cây trái xanh tươi, nhiều hộ dân đã thoát nghèo nhờ trồng cây ăn trái. Ông Chí chia sẻ: “Vùng đất đồi từng bị bỏ hoang này hiện được phủ xanh bởi cây ăn trái như: quýt, bưởi, xoài... nhờ những đôi tay lao động không ngại khó, ngại khổ. Lớp nông dân đầu tiên về đây khai hoang đã thành công khi bắt mảnh đất cằn sinh sôi những mùa trái ngọt. Giờ vùng đất khó này không thiếu những triệu phú, tỷ phú nông dân”.

* Xuất ngoại tìm hiểu thị trường

Ông Chí kể: “Những mùa thu hoạch đầu tiên, nông dân vùng này rất vất vả tìm nguồn tiêu thụ nông sản. Giá trái cây tươi bán ra thường thấp hơn những vùng khác vì đây là vùng đất xa xôi, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn”. Để chủ động hơn về đầu ra cho cây ăn trái, ông Chí đã đầu tư xe tải, mở vựa thu mua nông sản cho nông dân trong vùng, tự đóng trái cây tươi xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. Ông cũng là người đứng ra thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cây ăn trái Đồi Sabi để liên kết nông dân lại, chủ động hơn trong việc mua chung, bán chung.

Cuối năm 2018, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cây ăn trái Đồi Sabi Lại Hồng Chí cùng một số thành viên của Liên minh hợp tác xã tỉnh đã có chuyến đi Trung Quốc để tìm hiểu thị trường và bạn hàng. Ông đã đi các khu chợ đầu mối, gặp gỡ các đối tác bên Trung Quốc để tìm hiểu kỹ hơn những tiêu chuẩn, yêu cầu mới của họ trong giai đoạn hiện nay. Theo ông Chí: “Các đối tác Trung Quốc hiện đều yêu cầu trái cây nhập khẩu vào nước họ phải làm truy xuất nguồn gốc và chứng nhận chất lượng”.

Người giám đốc hợp tác xã năng động này đang bắt tay vào triển khai việc sản xuất theo hướng an toàn; làm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm trái cây. Ông cũng tiếp tục vận động các xã viên tham gia vào chuỗi sản xuất an toàn. Vì chỉ liên kết các xã viên không đủ mà các hợp tác xã cũng cần bắt tay nhau để xây dựng được những vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu cả về sản lượng và chất lượng cho thị trường xuất khẩu.

Bình Nguyên

Kỳ vọng mùa sầu riêng bội thu

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Còn khoảng 2 tháng nữa sẽ vào vụ thu hoạch sầu riêng ở Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa). Thời tiết thuận lợi, trái phát triển tốt, người dân Khánh Sơn đang kỳ vọng một mùa sầu riêng bội thu.

Đến Khánh Sơn những ngày này, ở các nhà vườn, người dân đang hồ hởi chăm sóc những vườn sầu riêng đang sai trái. Thời tiết thuận lợi, nước tưới đầy đủ giúp trái sầu riêng phát triển tốt khiến ai nấy đều mừng vui. Vườn sầu riêng của ông Nguyễn Văn Đệ (xã Sơn Bình) có 200 cây, trong đó, một số cây sẽ cho thu hoạch vào khoảng cuối tháng 7, số còn lại đang trong quá trình phát triển. Ông Đệ cho biết, sầu riêng vụ này đang phát triển rất tốt, giá cũng khá cao, nếu thương lái đến cắt tại vườn khoảng 70.000 đồng/kg, còn mang đi bán ở ngoài sẽ cao hơn. Nếu thời tiết vẫn thuận lợi, cây và quả không bị bệnh, độ 2 tháng nữa, ông Đệ ước tính thu hoạch được khoảng 2 tấn sầu riêng.

Người dân Khánh Sơn chăm sóc sầu riêng chờ đến vụ thu hoạch.

Để sầu riêng đạt hiệu quả cao, nông dân đang đầu tư thêm phân bón và tăng cường phòng trừ các loại sâu bệnh như: sâu đục trái, nấm gây bệnh, bệnh xì mủ... Bên cạnh đó, nông dân thường tỉa bỏ những trái xấu, khống chế số lượng trái trên mỗi cây để năng suất trái được như mong muốn. “Việc này sẽ giúp trái tròn đều, đạt trọng lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Nếu quá nhiều trái trên mỗi cây, khi thu hoạch trọng lượng sẽ nhẹ, bán không được giá, còn nếu để ít trái quá thì trọng lượng mỗi trái lại quá nặng, người tiêu dùng khó mua. Giai đoạn này, chúng tôi chăm sầu riêng phải tỉ mỉ như chăm con vậy”, ông Trần Văn Tâm, hộ trồng sầu riêng ở xã Sơn Lâm cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, diện tích trồng sầu riêng toàn huyện khoảng 1.000ha, vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ có khoảng 600ha cho thu hoạch, số còn lại đang trong giai đoạn sinh trưởng. Thời gian gần đây, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, vào các buổi chiều thường có mưa nên tình hình nước tưới của nông dân vẫn đảm bảo. Hiện nay, dù chưa vào vụ nhưng giá sầu riêng đang dao động khá cao, từ 80.000 đồng đến 90.000 đồng/kg và có thể sẽ tiếp tục tăng. Khi vào vụ, nhiều thương lái sẽ đến tận vườn thu mua của người dân, một số khác tự chở đi bán ở các địa phương khác như: TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang hay ngoài tỉnh để được giá cao hơn.

Theo ông Hiếu, để bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn, đơn vị đang phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền cho người dân chuyển mô hình trồng sang phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc hóa học. Bên cạnh đó, sẽ làm chỉ dẫn địa lý để công bố trên các kênh thông tin truyền thông, cơ quan chức năng để quảng bá sản phẩm.

“Nhằm đẩy mạnh quảng bá thế mạnh của nông nghiệp huyện, đặc biệt là giới thiệu các loại trái cây ngon, khoảng đầu tháng 8, huyện sẽ tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ 2. Tại đây, chúng tôi sẽ tổ chức hội thi trái cây ngon với đủ loại trái. Cùng với đó, sẽ có một hội thảo riêng về sản xuất sầu riêng sạch, an toàn nhằm nâng cao chất lượng trái sầu riêng, đặc sản đặc trưng của huyện Khánh Sơn”, ông Hiếu nói.

V.THÀNH

Trồng dưa lê theo hướng VietGap

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Ngân Huy là giống dưa lê siêu ngọt, được nghiên cứu, chọn tạo và đã được đưa vào sản xuất đại trà nhiều nơi ở Đài Loan (Trung Quốc) và các nước khu vực Đông Nam á. Khoảng 10 năm nay, Ngân Huy được trồng nhiều địa phương như: Kim Thành (Hải Dương), Đông Anh, Hoài Đức (Hà Nội), Tam Dương, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc)… Đây là một loại cây trồng luân canh với lúa, đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

Kiểm tra giống dưa lê Ngân Huy theo hướng VietGap tại HTX Mai Sơn (Yên Mô).

Vài năm nay, nhiều địa phương ở Ninh Bình, các hộ dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích đất canh tác, đưa các loại giống dưa lê (chủ yếu là dưa truyền thống) vào trồng. Cây dưa lê trở thành một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế một số địa phương ở Gia Viễn, Yên Khánh, Kim Sơn...

Để phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, hướng tới sản xuất nông nghiệp hàng hóa cạnh tranh, gắn với thị trường, tăng thu nhập cho người nông dân và thực hiện phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, Trung tâm ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm (Sở KHCN) đã và đang phối hợp với HTX Mai Sơn (Yên Mô) thực hiện đề tài khoa học “ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng cây dưa lê Ngân Huy theo tiêu chuẩn VietGap”.

Theo đó, mục tiêu của nhiệm vụ khoa học là xây dựng mô hình trồng 2 ha cây dưa lê Ngân Huy theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Mai Sơn; đồng thời tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật trồng cây dưa lê Ngân Huy theo tiêu chuẩn VietGap trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Đại diện Ban quản trị HTX Mai Sơn, huyện Yên Mô, ông Tống Viết Vinh cho biết: Cánh đồng Phủ có chân đất vàn cao của các đội sản xuất 4, 5 và đội 6, từ 4 năm nay, HTX Mai Sơn chúng tôi đã trồng các loại cây rau quả các loại, trong đó có các loại dưa lê, dưa bở... truyền thống.

Tuy nhiên, vụ xuân hè năm nay, được sự hỗ trợ Sở KHCN xây dựng mô hình trồng dưa lê Huy Ngân theo tiêu chuẩn VietGap.... Tham gia nhiệm vụ khoa học này, với 2 ha dưa, HTX được hỗ trợ giống dưa lê Ngân Huy (222 gói giống và 2.000 kg phân NPK).

Cùng với đó, hàng tuần, theo định kỳ (1 tuần/1 lần), Trung tâm ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm cử cán bộ kỹ thuật xuống theo dõi sinh trưởng, phát triển và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con.

Ông Tống Viết Vinh cũng chia sẻ: Qua theo dõi vụ trồng, HTX thấy, giống dưa lê Ngân Huy sinh trưởng khỏe. Thời gian sinh trưởng chỉ từ 45 - 50 ngày (ngắn từ 10 -15 ngày so với dưa lê truyền thống). Hơn nữa, giống dưa này chịu nhiệt tốt, có thể trồng được nhiều vụ trong năm.

Dưa lê siêu ngọt được trồng phổ biến vào khoảng tháng 3 và thu hoạch rộ vào tháng 5 và tháng 6. Đặc biệt là vụ xuân, xuân hè và hè thu cho năng suất cao, chất lượng tốt. Quả dưa lê hình cầu, nặng khoảng 400g, vỏ màu trắng pha xanh nhạt, ăn ngọt, giòn và thơm.

Giống dưa lê siêu ngọt Ngân Huy cho bình quân năng suất đạt 700kg/sào. Trồng dưa thu nhập cao hơn 3- 4 lần trồng lúa, hoặc cây rau màu khác. Thời điểm này, vụ dưa lê giống Ngân Huy ở HTX Mai Sơn đã cho thu hoạch cơ bản xong. Năng suất bình quân ước đạt gần trên 500kg/sào.

Tuy chưa đạt năng suất theo lý thuyết, song vụ dưa này lại được giá (đạt 13 đến 15 nghìn đồng/kg), cao gần 2 lần so với vụ trước. Nên trừ chi phí, dưa lê Ngân Huy vẫn cho thu lãi từ 5-7 triệu đồng/sào. So sánh với trồng lúa, thì trồng dưa lê Ngân Huy cho thu nhập cao hơn từ 3 - 5 lần.

Cộng với kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên ngày càng có nhiều hộ dân trồng loại dưa này. Bên cạnh những ruộng dưa Ngân Huy vừa thu hoạch xong, đã có luống dưa Ngân Huy vừa trồng mới gối vụ (dưa chiêm 2). Kết thúc vụ dưa chiêm 2 cũng là lúc các xã viên chuyển diện tích sang trồng cây vụ đông, với rau đậu, cây cải lá, su hào... phục vụ dịp Tết.

Cây dưa lê Ngân Huy của HTX Mai Sơn đã được các cấp, các ngành chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời đang tiến hành hoàn thiện các văn bằng bảo hộ về sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của HTX. Đây sẽ là những tín hiệu rất vui của bà con xã viên và người tiêu dùng về tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, truy tìm nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm...

Từ thành công trồng cây dưa lê Ngân Huy theo tiêu chuẩn VietGap của HTX Mai Sơn, sẽ nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh, tạo ra được những mô hình, giống cây trồng, có lợi thế so sánh. Qua đó góp phần chuyển dịch về cơ cấu sản xuất nông nghiệp bền vững ở Ninh Bình.

Bài, ảnh: Minh Đường

Giá thanh long cao ngất ngưởng vụ mùa

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Các chủ vựa thanh long xác nhận, hiện tại thanh long hàng dạt đã có giá 15.000 – 16.000 đồng/kg, thanh long đẹp giữ mức ổn định từ 26.000 đồng – 27.000 đồng/kg nhưng không có hàng để mua.

Khan hàng giá thanh long tăng cao.

Hiện nay thanh long Bình Thuận đang ở cuối mùa chong đèn nghịch vụ. Giá thanh long liên tục tăng từ đầu tháng 5 đến nay và đang giữ mức cao lâu nhất trong thời gian qua. Anh Nguyễn Hữu Tùng, thôn Trũng Liêm xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) cho hay: “Thanh long đang được giá lắm nhưng nhà tôi không có hàng bán”. Gia đình anh Tùngcó gần 1.000 trụ thanh long đang tuổi cho thu hoạch.

Cách đây vài năm giá thanh long chong đèn nghịch vụ có lúc lên cao, nhưng chỉ dừng ở mức từ 20.000 – 22.000 đồng/kg nhưng giá thanh long nghịch vụ thường không ổn định. Đơn cử, cũng vào thời điểm nàynăm ngoái giá thanh long ở mức thấp không có lãi, đây là lý do anh Tùngngại chong đèn thanh long vụ nghịch này.

Cùng chung tâm lý với anh Tùng, nhiều người trồng thanh long lâu năm cho biết kết thúc lứathanh long nghịch vụ này là sẽ vào hàng mùa, nhiều bà con lo sợ giảm giá nên hạn chế sản xuất. Mặt khác, do thời gian qua nắng nóng kéo dài, việc sản xuất thanh long gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tại địa bànhuyện Hàm Thuận Nam các xã Tân Lập, Tân Thuận,… một số diện tích thiếu nước nghiêm trọng, trái thanh long không đạt tỷ lệ xuất khẩu, nên giá ở mức cao. Nhiều người dân so sánh nếu so với thời điểm này của năm 2018, giá thanh long chỉ ở mức 5.000 – 6.000 đồng/kg thì thời điểm hiện tại đã tăng gấp 4 – 5 lần.

Tìm hiểu thêm tại một số trang trại trồng thanh long tiêu chuẩn VietGAP cho biết, giá thu mua thanh long mấy ngày qua đạt chuẩn xuất khẩu còn cao hơn rất nhiều từ 40.000 đồng trở lên, tuy nhiên hàng cũng đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Tại Trang trại Bình An ở thôn Thuận Minh xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) vừa mới bán lứa thanh chong đèn thứ 3 trong năm xuất đi Trung Quốc. Trang trại xuất bán 20 tấn vào cuối tháng 5 với giá bán 41.000 đồng/kg cho lãi khá. Anh Dương Quốc Toàn – Quản lý trang trại Bình An cho biết: “Mấy ngày qua thanh long xuất khẩu mức cao 45.000 đồng/kg nhưng trang trại hết hàng, đợt chong đèn lứa cuối vụ này phải hơn 1 tuần nữa mới cho thu hoạch”.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30.000ha thanh long, tổng sản lượng hơn 500.000 tấn/năm mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân trong tỉnh. Trái thanh long Bình Thuận đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước, về xuất khẩu ngoài thị trường chính là Trung Quốc, quả thanh long còn xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

T. Duyên

Nông dân lao đao vì thương lái ‘lật kèo’ bỏ lúa

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Gần 20 ngày qua, nhiều nông dân ở xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) như ngồi trên đống lửa bởi lúa đã thu hoạch xong nhưng thương lái thì lại biệt tăm, không chịu thanh toán tiền. Trên 230 tấn lúa của 30 hộ dân, tổng giá trị trên 1 tỷ đồng bị thương lái bỏ lại.

Anh Lý Văn Mẫn (bìa phải) cùng bà con nông dân đang cố gắng liên lạc với thương lái

Trò chuyện với chúng tôi trên cánh đồng chuẩn bị gieo sạ vụ mùa mới, anh Phan Văn Sang ngụ ấp 1, xã Thạnh Lợi, 1 trong số 30 nông dân bị thương lái bỏ lúa lại ngậm ngùi: “Đến mùa vụ mới thì phải xuống giống theo người ta chứ chưa biết vụ lúa tới đây sẽ thế nào, riêng vụ lúa này, bà con nản quá. Ba tháng ròng làm quần quật, chỉ mong tới ngày bán lúa để có tiền xoay sở nhưng giờ thu hoạch đã gần 20 ngày, “cò”, lái cũng im bặt. Những năm trước tại xã Thạnh Lợi chưa từng xảy ra những trường hợp thương lái “bỏ của chạy lấy người” như thế này. Có chăng lúa sụt thì thương lái năn nỉ kêu chủ ruộng sụt vài trăm đồng/kg chứ đâu đến nỗi không có tiền trả rồi bỏ lúa luôn”.

Theo chia sẻ của bà con nông dân, những năm trước đây, năm nào lúa cũng được bán trước chừng 20 ngày cho “cò lúa”, năm nay cũng không ngoại lệ. Trước khi lúa thu hoạch khoảng 20 ngày, “cò” lúa tên Định (người địa phương) thỏa thuận mua gần 50ha lúa của người dân với giá 5.100 đồng/kg, đặt cọc 200.000 đồng/công (1.300m2). Đến ngày thu hoạch, do giá lúa sụt, nông dân đồng ý giảm 200 - 300 đồng/kg so với giá thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên khi lúa vác xuống ghe, nông dân mới “té ngửa” vì thương lái không có tiền thanh toán. Chủ ruộng không cho ghe đi và báo với UBND xã Thạnh Lợi.

Ghe lúa đã được sấy khô nhưng thương lái vẫn biệt tăm

Anh Lý Văn Mẫn ngụ ấp 1, xã Thạnh Lợi cho hay: Cắt lúa xuống ghe cả tuần nhưng thương lái cứ hẹn lần hẹn lượt không chịu thanh toán tiền, nông dân nóng ruột quá mới nhờ chính quyền hỗ trợ đem lúa lên nhà máy ở tận huyện Tân Hồng để sấy khô. Cả lô lúa khoảng 230 tấn, chúng tôi mang về 1 ghe khoảng trên 70 tấn, số còn lại không có ghe chở về nên còn gửi lại tại nhà máy. Lúa thì thương lái không chịu lấy, bán ra thì thương lái không cho vì nói đã đặt tiền cọc rồi. Nông dân rất lo lắng bởi lúa càng để lâu, bảo quản không tốt chất lượng sẽ giảm, khi đó lại bị mất giá. Giờ người dân chỉ còn biết nhờ chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ để nông dân sớm bán được lúa”.

Về hướng giải quyết vấn đề này, ông Đoàn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười thông tin, sau khi được người dân báo về tình hình thương lái không thu mua lúa theo hợp đồng, UBND xã Thạnh Lợi đã cử một số cán bộ chuyên trách xuống địa bàn tìm hiểu. Đồng thời, địa phương cũng liên hệ Công ty Lương thực Tân Hồng, huyện Tân Hồng hỗ trợ sấy lúa cho nông dân để đảm bảo chất lượng hạt gạo. Ngoài ra, nhằm giải quyết rốt ráo vấn đề này, địa phương đã có buổi làm việc với thương lái mua lúa và người dân, theo đó, thương lái thỏa thuận sẽ chi trả tiền lúa dứt điểm cho người nông dân trong ngày 8/6/2019. Trường hợp sau ngày 8/6, nếu thương lái không thực hiện đúng cam kết thì người dân có thể bán lúa ra bên ngoài.

Trong trường hợp nếu thương lái làm khó thì UBND xã sẵn sàng cử lực lượng chuyên trách hỗ trợ nông dân bán lúa được thuận lợi. Đối với lực lượng “cò” địa phương, sẽ có biện pháp chấn chỉnh việc buôn bán không tuân thủ theo hợp đồng tại địa phương trong thời gian tới. Về lâu dài, UBND xã Thạnh Lợi sẽ vận động người dân tham gia vào hợp tác xã để liên kết trong sản xuất, vật tư đầu vào cũng như ký kết bao tiêu hoặc bán lúa với các doanh nghiệp uy tín. Tránh tình trạng bán qua “cò lúa” nhiều bấp bênh.

Mỹ Lý

Tưới tiết kiệm cho vùng cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Ðồng, cà phê đòi hỏi quy trình canh tác chuẩn, trong đó có lượng nước tưới phải đủ để cây sinh trưởng tốt. Với mùa khô hạn gay gắt ở Tây Nguyên và tình trạng nguồn nước ngầm ngày càng sụt giảm, tiết kiệm nước tưới trong canh tác cà phê là một trong những ưu tiên của Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) tỉnh Lâm Ðồng.

Bơm tưới nhỏ giọt tại vườn ông Tiêu Văn Bính (Nam Hà, Lâm Hà). Ảnh: D.Quỳnh

Ông Tiêu Văn Bính, thôn Hoàn Kiếm 3, xã Nam Hà, huyện Lâm Hà là một trong những hộ canh tác cà phê lâu năm của vùng. Ông Bính cho biết: “Cà phê cần nhiều nước, tưới để ra hoa, bón phân cũng phải tưới. Chúng tôi trồng cà phê lâu năm, kinh nghiệm cho thấy, lượng nước tưới để cây cà phê có thể bung hoa đều là 300 lít/gốc, bón phân xong cũng phải tưới nước để hòa tan phân bón”. Tưới nước vào mùa khô cũng là một trong những nỗi lo của người trồng cà phê vì chi phí tiền dầu, tiền điện, tiền công. Nhiều vườn ở xa nguồn nước, phải cần bơm mấy chặng mới đẩy được nước tới tận vườn. Vì chi phí, vì tốn công, ngoài đợt tưới bắt buộc để cây cà phê bung hoa, nhiều gia đình bỏ luôn cây cho nước trời, bón phân cũng trông vào mưa gió nên lãng phí và cây cà phê sinh trưởng không đạt như mong muốn.

Ông Bính cũng là một trong những hộ đầu tiên lắp hệ thống tưới tự động của vùng cà phê kinh tế mới Lâm Hà. Ông tham gia mô hình tưới cà phê tiết kiệm do VnSAT hỗ trợ 50% chi phí, nông dân đối ứng số còn lại. Với chi phí 70 triệu đồng/ha, nông dân có đầy đủ hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống bơm có trang bị đầy đủ máy đo áp lực, máy đo lưu lượng, hệ thống dây được chôn ngầm đi khắp vườn…

Nước được bơm lên bể chứa, chỉ cần bật cầu dao, dòng nước từ bể sẽ từ từ chảy vào từng gốc cà phê, không hao một giọt.

Qua khảo sát, cán bộ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) đánh giá hệ thống tưới nhỏ giọt tại Lâm Đồng cho thấy hiệu quả rất tốt, phù hợp với nhu cầu sinh trưởng và phát triển của cây cà phê. Ngoài tiết kiệm nước, tiết kiệm phân bón và công lao động, WASI đánh giá tác động của tưới tiết kiệm nhỏ giọt tới môi trường là rất tốt, giúp duy trì nguồn nước ngầm của vùng Tây Nguyên. Đây là phương pháp tưới thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp người nông dân thích ứng với thay đổi ngày càng khắc nghiệt hơn của tự nhiên.

Ngay cả tưới trong thời điểm cà phê bung hoa, nếu tưới “dí”, dùng vòi bơm trực tiếp vào gốc mất phải tầm 400 lít/gốc thì tưới tiết kiệm, chỉ cần tưới 250 lít/gốc do lượng nước tập trung, không bay hơi, căn rất chuẩn lượng nước. Đặc biệt hiệu quả trong việc châm phân bởi chỉ cần hòa tan phân vào bể chứa, phân bón sẽ theo hệ thống tới đúng gốc cà phê, không hao hụt như phương pháp bỏ phân trên mặt đất. Nếu trước kia ông Bính thường cho cà phê ăn 0,5 kg phân bón/gốc thì nay giảm xuống còn 0,4 kg phân bón/gốc mà cà phê vẫn đạt năng suất tốt.

Không chỉ ông Tiêu Văn Bính, hàng chục nông hộ khác ở các huyện Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lâm cũng tham gia dự án tưới nước tiết kiệm đều xác định, tưới tiết kiệm mang lại hiệu quả rất lớn cho canh tác cà phê. Tưới tiết kiệm nước đi trực tiếp xuống gốc cà phê, tập trung dinh dưỡng cho cây, phát triển bộ rễ rất tốt. Nước, phân bón do đi ngầm nên cũng không bị hao hụt vào môi trường, vừa tiết kiệm, vừa không dư thừa. Do tiện lợi nên nông dân có thể chủ động lịch tưới thường xuyên, không phụ thuộc vào nước trời hay công lao động. Tuy nhiên, bà con cũng chia sẻ, tưới tiết kiệm cho thấy hiệu quả rất tốt nhưng giá cả còn cao. Nếu cây cà phê đạt giá tốt thì dễ, với mức giá cà phê thấp như hiện tại thì khi lắp đặt, người nông dân cũng khá băn khoăn do dây là một khoản đầu tư không nhỏ. Bà con rất mong mỏi nếu hệ thống tưới tiết kiệm giá thành giảm một chút thì sẽ phổ biến nhanh hơn trong vùng cà phê.

Bà Trần Bích Hiền, tư vấn truyền thông của VnSAT cho biết, tưới tiết kiệm cho cà phê là một trong những hoạt động của dự án. Tưới tiết kiệm giúp người nông dân giảm chi phí, giảm công sức mà vẫn đảm bảo cây cà phê phát triển tốt; đồng thời có ý nghĩa đặc biệt về mặt môi trường, giúp sử dụng hiệu quả nguồn nước tưới trong nông nghiệp, giảm mức độ suy thoái nguồn nước. Trong thời gian tới, VnSAT tiếp tục thực hiện các mô hình tưới tiết kiệm tại 35 xã thuộc vùng dự án với mục tiêu hướng người nông dân tới việc canh tác bền vững.

DIỆP QUỲNH

Nhàn như trồng tre Điền Trúc

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Tre Điền Trúc là loại cây có hiệu quả kinh tế khá cao. Tre cho măng quanh năm, măng tre được nhiều người ưa chuộng… Đó là lý do mà nông dân Nguyễn Văn Tấn, ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ) chọn trồng giống tre này hơn 10 năm qua, giúp kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.

Lão nông Nguyễn Văn Tấn (người đứng giữa) đang giới thiệu mô hình trồng tre Điền Trúc của gia đình.

Cùng chúng tôi tham quan vườn tre rợp bóng mát, ông Tấn trải lòng về cơ duyên với tre Điền Trúc: “Nhà tôi có 2 công đất. Trước đây, trồng xoài cát hòa lộc, thu lợi nhuận khá cao. Về sau, biết được giống tre Điền Trúc, tôi mua về trồng thử, thấy hiệu quả cao nên trồng nhân rộng. Đến nay có hơn 100 bụi”. Theo ông Tấn, so với trồng cây ăn trái, trồng tre lấy măng cho thu nhập ổn định vì nhu cầu của người tiêu dùng khá cao. Bên cạnh đó, vốn liếng đầu tư và khâu chăm sóc rất nhàn nhã.

Lão nông Văn Tấn khề khà kể: “Trồng tre không khó, ít bệnh, chủ yếu là phải bón phân và tưới nước thường xuyên trong mùa khô. Ngoài ra, chỉ cần bón phân Urê và phân lân, phát dọn cành dư để tạo thông thoáng, vun gốc cao, giữ ẩm cho gốc tre, giữ lại gốc rễ để kích thích ra măng non…”. Nếu trồng đúng kỹ thuật, sau khi trồng hơn 1 năm, tre Điền Trúc sẽ cho thu hoạch. Các năm tiếp theo, tre sẽ cho măng nhiều hơn, rộ lên vào khoảng tháng 6 -7 âm lịch. Hiện nay, mỗi ngày ông Tấn thu hoạch 30-40 ký măng, bán với giá 25.000 đồng/ký. Giá măng tre thời điểm nghịch mùa, dịp Tết có lúc lên đến 50.000 đồng/ký, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Ông Tấn nhẩm tính, bình quân vườn tre của ông cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, vườn tre Điền Trúc của ông Tấn có thể cho măng quanh năm, thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Ngoài thu hoạch măng, khi đốn tre già, tạo khoảng không thông thoáng, ông Tấn còn thu được nguồn lợi từ bán thân tre, với giá 15.000 đồng/cây. Ông Tấn bộc bạch: “Măng, thân đều bán được. Lá tre thì ủ phân, bón gốc. Hiện nay, gia đình tôi đang dự định nhân rộng mô hình này”.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng tre Điền Trúc của ông Tấn, nhiều hộ nông dân lân cận cũng đã tìm đến tận nơi để mua giống về trồng với giá 20.000 đồng/nhánh. Bình quân mỗi năm ông Tấn bán được từ 700 – 800 nhánh, góp phần giúp xây dựng kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Mắc ca che bóng trên đồi cà phê

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

“Tôi sống chết với cây cà phê xen mắc ca và sẽ còn gắn bó với hai loại cây này”, anh Trịnh Quốc Kỳ, nông dân thôn Hoàn Kiếm 3, xã Nam Hà, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ. Giữa ngọn đồi lộng gió, những cây mắc ca đang che bóng cho hàng dãy cà phê trong cái nắng tháng 5 cao nguyên.

Vườn cà phê - mắc ca của gia đình anh Trịnh Quốc Kỳ. Ảnh: D.Q

Cũng như hầu hết các gia đình ở xã Nam Hà, anh Trịnh Quốc Kỳ trồng cà phê là cây trồng chủ yếu. Chỉ khác với nhiều vườn trồng thuần, nhưng gần chục năm nay, vườn cà phê của anh Kỳ trồng xen mắc ca. Anh cho biết, vườn cà phê được trồng rất lâu rồi nhưng tới năm 2010, thấy có người giới thiệu về cây mắc ca, anh đã sang Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Viện EaKmat) mua 500 cây mắc ca giống về trồng trên diện tích gần 4 ha của gia đình. Và từ thời gian đó, cây mắc ca đã trở thành cây trồng không thể thiếu trong vườn cà phê, cho gia đình thu nhập không nhỏ.

Vốn nằm trên một quả đồi, vườn cà phê của anh Trịnh Quốc Kỳ chịu gió táp suốt ngày đêm. Anh cho biết, không có cây che bóng, nếu đúng đợt cây đang ra bông hoặc đậu trái non thì ảnh hưởng rất nặng. Trồng mắc ca, cây chắn gió, tạo bóng nên cà phê sống ở tầng dưới yên ổn hẳn, gió mạnh cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện giờ, vườn cà phê của anh có khung cảnh thật tự nhiên với những cây mắc ca cao, to tạo thành tầng trên, tạo bóng mát cho tầng dưới. Có cây che bóng, vườn cà phê bớt cỏ, bớt khô hạn, nhiệt độ mát hơn so với những vườn trồng thuần cà phê. Bởi vậy, dù cà phê trồng đã lâu, gia đình đang chọn những cây già, ít trái để đốn phục hồi cải tạo nhưng năng suất vẫn đạt 5 tấn/ha, một năng suất không tệ với cây cà phê.

Không chỉ có tác dụng che nắng chắn gió, mắc ca còn mang lại cho gia đình thu nhập không nhỏ. Anh Kỳ cho biết: “Vụ cà phê là vào cuối năm, mắc ca thu hoạch từ tháng 3 tới tháng 6 nên công cán rất thoải mái, nhà tôi hai vợ chồng tự làm, không cần công ngoài. Riêng vụ năm nay, 400 cây chúng tôi đang thu được 1,7 tấn hạt mắc ca với giá trung bình 90 ngàn đồng/kg. Một năm riêng tiền hạt mắc ca thu tầm 170 triệu đồng”. Gia đình anh Kỳ đã đốn bỏ hoàn toàn, trồng mới gần 1,5 ha cà phê giống mới và trên diện tích cà phê mới trồng này, anh tiếp tục trồng xen mắc ca. Anh chia sẻ: “Trồng mắc ca lợi ích rõ ràng, vừa tốt cà phê, vừa có thêm thu nhập, công chăm sóc rất ít. Quan trọng là giống phải chuẩn vì giống không chuẩn trái ít hoặc rất nhỏ, mất công trồng rồi chặt. Giống hiện tại nhà tôi lấy của Công ty Him Lam”.

Trả lời câu hỏi tại sao trồng xen cây mắc ca mà không phải là cây trồng khác cho thu nhập cao hơn như bơ hay sầu riêng, anh Trịnh Quốc Kỳ chia sẻ, cây mắc ca là loại cây cực kỳ dễ trồng, gần như không phải chăm sóc. Anh cho biết, cây không sâu bệnh, ít cần nước, khi chăm cà phê thì tiện tay chăm luôn mắc ca. Mùa thu hoạch lại lệch vụ với cà phê, không cần nhiều công lao động. Đặc biệt, anh lo khi trồng các loại cây ăn trái quá nhiều, nguồn cung cấp vượt nhu cầu, nông dân sẽ gặp khó khăn do áp lực phải thu hoạch đúng mùa, đúng vụ. Trong khi cây mắc ca thì việc tiêu thụ không cần lo, sau khi chế biến, đóng gói có thể để được nhiều tháng, tiêu thụ dần nên khỏi lo ế hàng, hỏng hàng. Bởi vậy, anh khẳng định sẽ gắn bó với cây mắc ca và cây cà phê chứ không phải là cây trồng xen khác.

Ông Tạ Quang Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Hà, huyện Lâm Hà đánh giá, hộ anh Trịnh Quốc Kỳ là nông hộ chăm chỉ, sáng tạo. Mô hình canh tác cà phê bền vững, trồng xen mắc ca trong vườn cà phê của anh Kỳ được đánh giá cao do đã tạo ra một môi trường canh tác bền vững cho cây cà phê.

DIỆP QUỲNH

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop