Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 8 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 15 tháng 8 năm 2019

Linh động chuyển đổi cây trồng hiệu quả

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Để nâng cao chất lượng của xã nông thôn mới, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã tích cực phát huy mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung xây dựng mô hình sản xuất mới, cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Nhờ sớm chuyển đổi cây trồng nên ông Nhàn đã nhận được những quả ngọt từ vườn quýt đường.

Ấp Trường Lợi A, xã Trường Long A, là một trong những nơi điển hình cải tạo vườn tạp thành vườn cho hiệu quả kinh tế cao. Từ ấp còn nhiều khó khăn, người dân chỉ quen với nghề làm ruộng, nhưng nay nơi đây trở nên trù phú nhất, nhì của xã. Trong xã đã có nhiều mô hình cải tạo vườn tạp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhàn, ở ấp Trường Lợi A, là một điển hình. Cũng như bao hộ khác, từ nhỏ ông lớn lên và gắn bó với mảnh ruộng, nhưng do thiếu vốn, thiếu kiến thức nên năng suất năm trồi, năm sụt khiến cho thu nhập bấp bênh. Khoảng 5 năm gần đây, ông Nhàn mới thay đổi cách làm. Đầu tiên, ông lên liếp để trồng ớt chỉ thiên trên diện tích 6 công đất ruộng. Tuy nhiên, do mô hình mới, kiến thức chưa vững nên ông bị thất bại, thua lỗ gần 80 triệu đồng. Nhận thấy gia đình ông Nhàn là hộ chí thú làm ăn nên xã cũng cử cán bộ đến hỗ trợ, tư vấn ông thực hiện phong trào xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Vốn có tính ham học hỏi nên ông cùng vợ con phát cỏ, sửa lại liếp để trồng quýt đường.

Ông Nhàn chia sẻ: “Tôi thấy đất vùng này cũng tốt, vả lại mô hình quýt đường ở địa phương chưa phát triển nhiều nên làm thử trước. Tôi đã lên mạng internet để tìm hiểu thông tin và qua tận tỉnh Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp để học kinh nghiệm và mua cây giống. Nhờ phối hợp tốt với cán bộ kỹ thuật địa phương nên vườn quýt của tôi đã phát triển tốt, đang cho trái chiếng xum xuê”.

Nhờ chọn được giống tốt, trồng và chăm sóc bài bản nên sau 20 tháng cần mẫn thì 6 công quýt của ông Nhàn đã đơm hoa kết trái. Theo ước tính của ông Nhàn thì năng suất khá cao. Ông đã mạnh dạn đầu tư thêm máy bơm phân, thuốc và hệ thống ống tưới để nhẹ công chăm sóc. Ngoài ra, ông còn kết hợp bón phân hữu cơ, sử dụng các chế phẩm vi sinh an toàn nên vườn quýt đường phát triển rất tốt. Ông Nhàn thông tin thêm: “Để lấy ngắn nuôi dài, trong vườn quýt tôi có trồng xen thêm gần 100 cây thanh nhãn. Bởi theo suy tính của tôi thì sau khi thu hoạch quýt, tôi tiếp tục hái trái nhãn bán sẽ có nguồn thu không nhỏ. Hiện tại, giá thanh nhãn trên thị trường dao động trên dưới 80.000 đồng/kg thu mua tại vườn. Chắc chắn rằng vài năm tới, tôi sẽ thu được kết quả tốt từ nhãn vì đã chuẩn bị cách làm và định hướng bài bản từ đầu”.

Cũng như ông Nhàn, ở ấp Trường Hòa, nhiều nông dân đã đổi đời nhờ sớm nhận biết hiệu quả của cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhiều hộ đã giàu lên với mô hình trồng mít Thái, sầu riêng. Cùng với cán bộ khuyến nông xã đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, ở ấp Trường Hòa, mới thấy sự thay đổi rõ rệt. Ông Tiến cho biết: “Gia đình tôi có 10 công đất ruộng, hồi đó làm chỉ đủ nuôi mấy đứa con ăn học, không dư dả gì. Tôi cũng lên vườn trồng cam sành, quýt và đủ thứ loại cây mà không hiệu quả. Mấy năm nay, tôi thấy mít Thái có giá, hút hàng nên đã phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng mít. Trong đó, tôi xen thêm sầu riêng để sau khi hết mít thì sẽ tới lúc sầu riêng cho trái. Sau 2 năm đầu tư, đến nay cây mít đã cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm qua, hơn 1.000 cây mít Thái đã cho tôi nguồn thu trên 500 triệu đồng.

Từ một mảnh vườn tạp, nhờ đầu tư, chịu khó chăm sóc mà nhiều gia đình như ông Nhàn, ông Tiến đã có nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm. Rõ ràng, việc chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp đã có bước chuyển biến tích cực. Kinh tế hộ phát triển mạnh, nhiều hộ đầu tư, cải tạo vườn tạp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo ra các mô hình kinh tế hiệu quả cao. Nhờ vậy mà xã nông thôn mới Trường Long A có thêm nhiều hộ khá giàu, kinh tế địa phương thêm phát triển.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Xã đã tích cực hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp nhằm đạt mục tiêu giúp hộ dân nâng cao nguồn thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của hộ gia đình nông thôn ngày thêm phát triển. Theo định hướng lâu dài, xã tiếp tục chỉ đạo cán bộ ngành nông nghiệp, các ấp hỗ trợ giống, kỹ thuật giúp hộ dân cải tạo vườn tạp còn lại trở thành vườn kinh tế mang lại thu nhập hàng năm lên hơn 40 triệu đồng/người/năm, làm giàu cho xã nông thôn mới Trường Long A.

Theo kế hoạch hàng năm, xã Trường Long A xóa 20ha vườn tạp. Ngoài ra, diện tích đất ruộng được người dân lên bờ chuyển đổi sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế là 25ha. Tính đến nay, toàn xã đã xóa được 82% diện tích vườn tạp chuyển sang trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế như mít Thái, sầu riêng, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, quýt đường, nhãn Ido, thanh nhãn.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Đắk Lắk: Vỡ đê bao Quảng Điền, hàng nghìn héc-ta lúa ngập trong nước lũ

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

UBND huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, khoảng 5 giờ sáng ngày 13-8, do ảnh hưởng của mưa lũ, một đoạn đê bao Quảng Điền (đoạn qua xã Quảng Điền) đã bị vỡ.

Đoạn đê bao che chắn xung quanh các cánh đồng để chống ngập đã bị vỡ hơn 10 m. Nước sông Krông Ana đã chảy ồ ạt vào ruộng, đe dọa hàng nghìn héc-ta lúa hè thu sắp cho thu hoạch.

Hiện tại, lực lượng vũ trang của huyện đã huy động khoảng 200 người để ứng cứu cùng với gần 1.000 người địa phương. Huyện cũng đã huy động các phương tiện đào đất đá để đắp đoạn đê bị vỡ. Đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố đang được chính quyền và các lực lượng vũ trang thực hiện khẩn trương.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Đắk Lắk ghi nhận tại hiện trường:

Đoạn đê bao Quảng Điền bị vỡ

Lực lượng vũ trang và người dân đang ứng cứu

Lực lượng cứu hộ vận chuyển các thân cây để đắp lại đoạn đê bị vỡ

Xà lan của người dân được huy động để ứng cứu đoạn đê vỡ

Hoàng Tuyết - Minh Thuận

Xã Đức Tín (Đức Linh, Bình Thuận): Thiệt hại khoảng 80% diện tích mì nhiễm bệnh khảm lá

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Theo báo cáo của UBND xã Đức Tín (Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), toàn xã có 240 ha diện tích trồng cây mì, đạt 114 % so với kế hoạch (210 ha). Tuy nhiên, một số diện tích cây mì đang trong giai đoạn phát triển thì bị bệnh khảm lá. Ước tính, thiệt hại khoảng 80% diện tích mì bị nhiễm bệnh.

Được biết, bệnh khảm lá mì lan truyền qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng, hom giống, cây giống mì bị bệnh. Để ngăn ngừa bệnh khảm lá lan rộng, hội nông dân xã đã hướng dẫn quy trình xử lý bệnh, vận động người dân không sử dụng giống mì ở trong vùng nhiễm bệnh làm giống cho vụ tới hoặc tái sản xuất trên đất đã bị nhiễm bệnh từ vụ trước.

Trang Minh

Trồng rau sạch theo hướng hữu cơ

Nguồn tin: Báo Long An

Rời bỏ công việc ổn định, thu nhập cao, chàng cử nhân Tài chính Ngân hàng - Ngô An Hiệp, ngụ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An bắt đầu niềm đam mê trồng rau sạch và khát vọng lớn về một nền nông nghiệp hữu cơ.

Dự án khởi nghiệp của anh Hiệp chỉ vỏn vẹn 2.000m2 đất, thế nhưng, vốn đầu tư lên đến cả tỉ đồng. Thấy việc làm quá mạo hiểm, ai cũng lo lắng cho sự thành công của anh, nhất là gia đình. Mẹ anh Hiệp tâm sự: “Lúc đầu, Hiệp nói trồng rau sạch theo hướng hữu cơ nên phải cải tạo đất và phơi đất một năm. Sau đó, tiếp tục đầu tư nhà màng, hệ thống tưới tự động, phân tự ủ,... rất vất vả và tốn kém. Thấy vậy, gia đình phản đối và bắt phải ngưng ngay dự án. Song, với sự kiên trì, tính cần cù của Hiệp đã thuyết phục được gia đình đồng ý”.

Được sự đồng ý của gia đình, anh Hiệp bắt tay vào trồng rau sạch theo hướng hữu cơ. Theo đó, ngoài việc đầu tư bài bản với nhà màng, hệ thống tưới phun tự động, vườn rau của anh Hiệp còn bảo đảm nguyên tắc “6 không”: Thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, kích thích tăng trưởng, chất bảo quản, sử dụng giống biến đổi gen, đất ô nhiễm. Tuy chỉ mới “tập sự” làm nông nghiệp nhưng anh Hiệp đã tiên phong trong việc tự nghiên cứu ủ phân từ trứng gà, rong biển,… để cung cấp dinh dưỡng cho rau. Anh Hiệp tâm sự: “Tôi tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học phun cho rau. Thay vào đó, tôi dùng phân hữu cơ như phân gà, bò.Đặc biệt, tôi tự nghiên cứu ra phân hữu cơ từ việc ủ trùn quế, trứng, rong biển và một số chủng loại vi sinh nhằm tạo ra loại phân có đủ đạm cung cấp cho cây trồng”.

Anh Ngô An Hiệp trồng rau theo hướng hữu cơ

Với cách ủ phân hữu cơ hết sức đặc biệt này, mỗi lần bón phân, anh Hiệp phải tốn chi phí vài chục triệu đồng. Vì vậy, theo anh Hiệp, trong 3 năm đầu trồng rau hữu cơ, lợi nhuận gần như bằng không, bởi chi phí đầu tư tăng gấp đôi nhưng sản lượng chỉ bằng một nửa so với phương pháp canh tác thông thường. Anh Hiệp cho biết thêm: “Chi phí đầu tư ban đầu rất cao, nhưng về lâu dài vi sinh và nguồn đất được cải tạo tốt, từ đó chi phí cho những năm tiếp theo rất ít. Cụ thể, lúc đó chỉ cần chăm sóc sơ rau cũng đủ dinh dưỡng và phòng được bệnh.Qua đó, lợi nhuận rất cao.Một nguyên nhân khác để tôi quyết tâm làm mô hình này là hiện nay nông dân trồng rau sử dụng thuốc hóa học rất nhiều, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Do đó, dù cực khổ, vất vả, tôi cũng quyết tâm làm cho bằng được mô hình này”.

Hiện, anh Hiệp trồng thử nghiệm được 1 năm. Sau 2 năm nữa, khi đất đã cải tạo xong, đủ dinh dưỡng thì chi phí đầu tư sẽ giảm được 30%, trong khi giá cả rau sạch bán ra cao gấp 5 lần bình thường. Khi ấy, trên 2.000m2 đất này, anh sẽ thu lợi nhuận hơn 220 triệu đồng/năm. Sau thời gian trồng thử nghiệm phương pháp hữu cơ, hơn chục loại rau, quả đều sinh trưởng và phát triển tốt, được khách hàng ưa chuộng.Sự ghi nhận của người tiêu dùng là động lực để anh Hiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích canh tác rau hữu cơ lên 8.000m2.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Lạc - Trần Bá Nha cho biết: “Hiện nay, mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ của anh Hiệp được rất nhiều khách hàng yêu thích. Mô hình này rất an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng. Thời gian tới, dự kiến ngành nông nghiệp sẽ hỗ trợ mô hình này để phát triển theo hướng rau sạch cho người dân sử dụng”.

Trồng rau hữu cơ theo hướng công nghệ cao của anh Ngô An Hiệp là mô hình khởi nghiệp đầy triển vọng, mang lại hiệu quả kinh tế cao và mở hướng đi mới cho nông dân địa phương./.

Kim Ngọc

Bình Định: Cuối vụ, giá ớt tăng mạnh

Nguồn tin: Báo Bình Định

Hơn 1 tháng trở lại đây, do khan hiếm nguồn cung nên giá ớt tươi tại các địa phương trong tỉnh tăng cao trở lại. Theo bà Trần Thị Thảo, một chủ vựa thu mua ớt ở phường Bình Định (TX An Nhơn, tỉnh Bình Định), thời điểm này, giá ớt tươi (loại ớt chỉ thiên) ở mức từ 60.000 - 61.000 đồng/kg, tăng từ 2 - 3 lần so với thời điểm đầu và giữa vụ (khoảng tháng 4 và tháng 5.2019). Tuy nhiên, do đang vào cuối vụ thu hoạch nên sản lượng ớt trên địa bàn còn khá ít, mỗi ngày nông dân thu hoạch bán cho đại lý chỉ được vài tạ.

Thu mua ớt tại một đại lý ở phường Bình Định (TX An Nhơn).

Theo tìm hiểu, nguyên nhân giá ớt tăng mạnh là do thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tăng, trong khi diện tích trồng ớt năm nay khá ít do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài.

N. QUÝ

Vụ lúa Thu Đông nhiều khó khăn

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Vụ lúa Hè Thu 2019 nhiều bất lợi về năng suất và giá cả.

Từ những khó khăn trong vụ lúa Hè Thu như năng suất và giá cả, Bộ Nông nghiệp- PTNT đề nghị các địa phương khu vực Nam Bộ tập trung đầu tư cho vụ lúa Thu Đông, coi đây là vụ sản xuất chính. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp điều kiện sản xuất không thuận lợi, vụ lúa Thu Đông đang đối mặt nhiều thách thức.

Theo Tổng cục Thủy lợi, ngay trong tháng 7, tổng dòng chảy trên các trạm ở thượng nguồn Mekong ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10- 20%.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,1- 0,2m. Mùa lũ năm 2019, ít khả năng xuất hiện lũ sớm ở đầu nguồn sông Cửu Long. Đỉnh lũ có thể xuất hiện vào nửa đầu tháng 10, chỉ ở mức từ báo động 1 đến báo động 2, thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm và thấp hơn năm 2018.

Còn theo dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, ít có khả năng xuất hiện lũ ở ĐBSCL vào đầu mùa. Mực nước cao nhất trong năm 2019 tại Tân Châu, Châu Đốc thấp hơn so với trung bình nhiều năm, dao động từ báo động 1 đến báo động 2 xảy ra vào từ nửa tháng 9 đến đầu tháng 10.

Với dự báo trên, Bộ Nông nghiệp- PTNT cho rằng nên tập trung phát triển cây lúa trong vụ Thu Đông, tăng diện tích gieo sạ so với vụ Thu Đông cùng kỳ năm trước.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Quốc Doanh, năm 2018 chúng ta khuyến cáo giảm diện tích là do dự báo lũ cao, còn năm nay thì dự báo lũ đến muộn và nhỏ nên phải tập trung sản xuất.

Tuy nhiên, phải sản xuất những giống lúa thơm, lúa chất lượng vừa ít tốn chi phí sản xuất vừa phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu vào những tháng cuối năm.

Theo đó, các địa phương cần ưu tiên sử dụng giống lúa thơm (chiếm khoảng 30% trong cơ cấu giống). Riêng giống lúa chủ lực cho xuất khẩu sẽ chiếm từ 50- 60%, đồng thời hạn chế tối đa gieo sạ giống IR 50404.

Thời gian gần đây, vụ lúa Thu Đông được đánh giá là có hiệu quả kinh tế tương đối cao. Vì vậy, các địa phương nên xem vụ Thu Đông là vụ sản xuất chính.

Diện tích xuống giống lúa Thu Đông không phải là tiêu chí quan trọng mà yếu tố sản xuất an toàn phải đặt lên hàng đầu nên diện tích sản xuất lúa Thu Đông phải đảm bảo ở những nơi có đê bao khép kín nhằm bảo vệ tốt diện tích lúa trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Minh Tho - Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT đánh giá, bức tranh sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm còn nhiều gam màu không sáng sủa.

Dịch bệnh xuất hiện trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi, dù được khống chế kịp thời nhưng nguy cơ bùng phát cao. Sự sụt giảm của ngành hàng lúa gạo, chăn nuôi heo đang đặt ra thách thức rất lớn cho ngành nông nghiệp. Do đó, vụ Thu Đông cũng được kỳ vọng sẽ bù đắp phần nào cho sự sụt giảm trên.

Tại Vĩnh Long, tính đến trung tuần tháng 8, đã thu hoạch cơ bản dứt điểm 52.949ha lúa Hè Thu chính vụ (chiếm tỷ lệ trên 99% tổng diện tích Hè Thu), năng suất đạt 5,9 tấn/ha với sản lượng 310.995 tấn.

Bên cạnh đó trà lúa chính vụ Thu Đông 2019 đã xuống giống trên 45.071ha lúa chủ yếu giai đoạn mạ- đòng trổ đang sinh trưởng phát triển tốt.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ, ẩm độ cao như hiện nay kết hợp cùng giai đoạn lúa thích hợp cho bệnh phát sinh phát triển, đặc biệt lưu ý trên những ruộng sạ dày, bón thừa phân đạm và ruộng canh tác giống nhiễm như ML202, Jasmine 85, IR 50404, OM 4218, OM 4900,… có thể nhiễm trung bình.

Do đó, nông dân cần thăm đồng thường xuyên kiểm tra kỹ đồng ruộng khi thấy có dấu hiệu chớm bệnh bà con ngưng bón phân đạm, xử lý thuốc đặc trị kịp thời, không pha chung với phân bón lá.

Bên cạnh, người dân cần phun ngừa đạo ôn cổ bông, lem lép hạt trước khi lúa trổ và sau khi lúa đã trổ đều cũng như tiếp tục theo dõi, chăm sóc và quản lý tốt những diện tích đã nhiễm bệnh.

Về dịch hại trên cây lúa, lo ngại nhất vẫn là rầy nâu và bệnh vàng lùn- lùn xoắn lá nên các địa phương cần quan tâm phòng, trừ hiệu quả. Bởi dự báo từ tháng 7 đến tháng 9, rầy nâu di trú vào các thời điểm biến động từ ngày 15- 22 mỗi tháng.

Trước mắt, để bảo vệ sản xuất an toàn lúa Thu Đông, từng địa phương phải rà soát kỹ lại hệ thống đê bao, thủy lợi nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời với mưa, lũ. Đồng thời, bố trí thời vụ gieo sạ tại từng nơi, từng tiểu vùng sản xuất sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và phải lưu ý đến thời điểm xuống giống chính vụ lúa Đông Xuân.

Bài, ảnh: THÀNH LONG

Yên Bái tiếp sức cho nghề trồng dâu, nuôi tằm

Nguồn tin: Báo Yên Bái

Theo tính toán của người dân, trồng dâu nuôi tằm so với trồng lúa, ngô cho thu nhập cao gấp 2,5 - 3 lần. Tỉnh Yên Bái đang triển khai, thực hiện xây dựng Đề án "Phát triển dâu tằm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng 2025”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra chất lượng cây dâu đang được trồng tại huyện.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đưa ngành dâu tằm tơ phát triển ổn định, tỉnh Yên Bái đang triển khai, thực hiện xây dựng Đề án "Phát triển dâu tằm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng 2025”. Theo đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Đề án, mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị trên thị trường, đem lại nguồn thu nhập ổn định và làm giàu cho nông dân.

Nghề trồng dâu nuôi tằm nếu được đầu tư đúng hướng, có những bước đi vững chắc trong sản xuất, kinh doanh thì không chỉ giải quyết được việc làm cho số đông lao động nông thôn trong tỉnh mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Hiện, toàn tỉnh có trên 550 ha dâu, chủ yếu tập trung ở các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, trong đó, Trấn Yên là địa phương phát triển nghề dâu tằm sớm nhất và có diện tích dâu lớn nhất.

Để từng bước đưa ngành dâu tằm tơ tỉnh Yên Bái phát triển ổn định và phát huy hết tiềm năng, cùng với hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức liên doanh, liên kết với các hộ trồng dâu nuôi tằm theo chuỗi giá trị từ khâu cung ứng giống, vật tư, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo phát triển bền vững, từ đầu năm 2019 đến hết tháng 7/2019, tỉnh đã hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng mới 3 nhà nuôi tằm con tập trung, 33 nhà nuôi tằm lớn theo tiêu chuẩn kỹ thuật mới có khả năng kiểm soát dịch bệnh và tăng năng suất hiệu quả nuôi tằm; hỗ trợ mua 179 bộ né gỗ ô vuông để thay đổi phương pháp lên né tạo sản phẩm chất lượng cao phù hợp với công nghệ chế biến (ươm tơ tự động).

Toàn tỉnh thành lập mới gần 40 tổ hợp tác trồng dâu tằm. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào trồng dâu nuôi tằm nên các tổ hợp tác nuôi tằm con trên khay nhựa, nuôi tằm trên nền xi măng, cho tằm lên né gỗ… đã giảm chi phí, công lao động, tăng số lượng tằm nuôi trên đơn vị diện tích nhà tằm và tăng năng suất, chất lượng kén. Đặc biệt, đến nay, một số tổ hợp tác và hợp tác xã trồng dâu nuôi tằm đã ký hợp đồng liên kết, bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Miền Bắc. Đây chính là cơ sở, động lực để các hộ trồng dâu nuôi tằm yên tâm sản xuất và gắn bó hơn với nghề.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh trồng mới 745 ha dâu, hình thành vùng sản xuất dâu tập trung có quy mô trên 1.160 ha, năng suất kén từ 1,5 lên 2 tấn/ha, sản lượng kén toàn tỉnh đạt 2.340 tấn, giá trị đạt trên 240 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho 3.000 lao động với mức thu nhập 50 triệu đồng/người/năm, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch diện tích đất trồng dâu vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động chính quyền địa phương các cấp và các hộ dân tiếp tục tham gia thực hiện đề án chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dâu, mở rộng vùng trồng dâu sang các bãi bồi ven sông, suối, chân đồi thấp và lựa chọn các giống dâu vào trồng phù hợp với từng vùng, từng chất đất.

Vận động các hộ trồng dâu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất dâu tằm và đổi mới phương thức tổ chức liên kết sản xuất thông qua việc thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác; phối hợp cùng các tổ chức nghiên cứu, xây dựng và hướng dẫn quy trình trồng dâu theo hướng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất...

Hồng Oanh

400.000 đồng một kg na tím

Nguồn tin: VnExpress

Mỗi quả na tím nặng tới 700 gram, màu sắc bắt mắt nên được nhiều khách đặt mua dù giá cao.

Hơn một tháng nay, thị trường liên tục lên "cơn sốt" khi người mua đua nhau săn lùng một giống na có màu độc đáo. Vốn dĩ na truyền thống màu xanh, thơm, ngọt thì giống na này lại có màu tím đỏ, ruột dai, hạt bé.

Là một trong những người đầu tiên mang giống na tím về trồng, ông Ngọc, ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết tới nay vườn na nhà ông có khoảng 20 cây trưởng thành và đang cho quả. Ngoài ra, ông có khoảng 1.000 cây giống cao 40-70 cm.

Na tím đỏ có trọng lượng trung bình 300 -400gram. Ảnh: Ngọc Nguyễn.

Na tím là giống cây thân gỗ cho chiều cao trung bình khoảng 3,5m. Cây có sức sinh trưởng mạnh với bộ tán khá rộng. Nếu canh tác tốt chỉ 2,5 năm cây cho trái. Thông thường na bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9.

Năm nay, anh Ngọc bán ra thị trường khoảng 80 kg với giá 400.000 đồng một kg. Nhiều ngày nay anh vẫn được khách hàng hỏi mua."Hàng có đến đâu thương lái người dân săn mua đến đó. Hiện tôi còn một ít trái để dành làm giống nên dù khách trả giá cao vẫn không thể bán", anh Ngọc nói.

Nhanh chóng hết hàng từ cuối tháng 7, anh Hoàng ở Quảng Ninh cho biết, vì mới trồng na tím được 4 năm nay nên vườn nhà chỉ ra trái bói được khoảng 20 kg. Tuy nhiên, anh đã được thương lái đặt hàng từ đầu tháng 6. Và để cho người dân trong vùng thưởng thức nên anh chỉ bán cho khách quen.

"Năm sau cây cho trái đều, dự kiến một vụ có thể thu hoạch được cả tạ. Tuy nhiên với nhu cầu đặt mua nhiều như hiện nay thì số lượng hàng trên vẫn không đủ cung ứng", anh Hoàng nói.

Chia sẻ về năng suất của na tím, anh Ngọc cho biết, nếu chưa tìm hiểu kỹ thì rất khó chăm sóc, khả năng đậu quả sẽ thấp. Bởi lẽ, na tím nếu hoa đậu ở đầu cành, sau này ra quả chỉ bằng ngón tay cái là rụng. Do đó, anh nghiên cứu cắt tỉa cành cây phù hợp để na đậu quả ở thân. Nhờ thế, mỗi trái na tím loại 1 tại vườn nhà anh Ngọc lên tới 700 gram. Còn những trái loại 2,3 cũng nặng tới 300-400 gram một trái, to gấp đôi so với na dai truyền thống.

Đặc điểm khác biệt so với giống na thường là na tím có bộ thân sẫm màu hơn và cành giòn hơn. Lá cũng to và dài hơn na thường. Hoa khi nở có màu trắng khá đẹp. Cây ra hoa vào khoảng đầu mùa hè và cho quả chín vào 2 tháng sau đó. Cây giống na tím khi còn bé có màu xanh nhưng càng lớn màu xanh sẽ mất dần và màu tím sẽ xuất hiện. Quả càng lớn thì màu tím càng đậm.

Bên ngoài na tím có lớp vỏ khá dày bên trong thịt quả khá bùi, ăn có vị thơm và ngọt hơn giống truyền thống. Một điểm khiến nhiều người ưa chuộng na tím đó chính là giống na này cho năng suất khá cao. Cây ít sâu bệnh và cho thu hoạch đều các năm.

Thi Hà

Trang trại chuối thu hoạch bằng dây cáp

Nguồn tin: VnExpress

Trang trại rộng 120 ha của ông Huy ở Long An được đầu tư hệ thống dây cáp dài hơn 30 km để vận chuyển chuối từ vườn về nhà xưởng.

Từ năm 1995, ông Võ Quan Huy (64 tuổi) bắt đầu trồng giống chuối Cavendish (tức chuối Nam Mỹ) tại xã Mỹ Bình (huyện Đức Huệ, Long An).

"Giống chuối này sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất kể cả đất phèn, kháng bệnh, ít đổ ngã, có mùi thơm nên cho hiệu quả kinh tế cao", ông Huy nói.

Trang trại rộng 120 ha chia thành nhiều liếp (luống) cùng với nhà xưởng là thành quả sau hơn 20 năm trồng chuối của ông Huy. Ngoài ra ông còn trồng thêm chuối ở Tiền Giang, Tây Ninh.

Hơn một năm nay, để tăng năng suất, chủ trang trại đầu tư hệ thống đường dây cáp tải để kéo chuối từ nơi thu hoạch về tận trong nhà xưởng. Hệ thống cáp dài 33 km, có giá lắp đặt khoảng 200 triệu đồng một km, giúp vận chuyển được 50 buồng chuối mỗi lần.

Quãng thời gian di chuyển chuối từ vườn về xưởng mất 45 phút. Một số đoạn lên dốc cần có người phụ kéo.

"Việc lái cáp cần một người và điều khiển khá đơn giản, chỉ vào số là lái được. Mỗi ngày tôi lái 5 cuốc cáp chở chuối về xưởng thì vừa đủ sản lượng thu hoạch", anh Lê Văn Cao nói.

Trước kia, mỗi ngày hàng chục công nhân hái chuối rồi dùng máy cày vận chuyển về nhà xưởng. Hiện, cả trang trại rộng chỉ cần 5 người hái và chỉ trong buổi sáng là thu hoạch xong.

Mỗi cây chuối sau 9 tháng trồng bắt đầu thu hoạch được. Giống chuối Nam Mỹ cho buồng dài, trái to, mỗi buồng khoảng 10 nải. Buồng từ khi ra trái non phải được bao bọc bằng túi nylon để hạn chế sâu bệnh, không dính thuốc bảo vệ thực vật...

Để vác được những buồng chuối nặng từ 40 đến 60 kg, người hái phải lót tấm nệm cao su lên vai.

"Chuối ở đây thu hoạch quanh năm, mỗi ngày tôi vác được 50 buồng, tính ra cũng hái được ba tấn chuối. Việc này nặng nhọc nhưng nhờ hệ thống cáp nên đỡ mệt hơn nhiều do quãng đường đi được rút ngắn", anh Phúc (quê Hậu Giang) cho biết.

Vác vài chục mét, công nhân đưa chuối đến chỗ đường cáp chạy ngang qua. Chuối được cắt dư ra phần cuống dài để dễ buộc vào sợi cáp. Những công nhân hái chuối mỗi ngày được trả công từ 200.000 đến 300.000 đồng. Họ ăn ở ngay tại dãy nhà cho công nhân được xây dựng trong trang trại.

Giữa các liếp chuối đều đào mương thoát nước để tránh ngập úng. Hầu hết công nhân đều đu dây cáp qua các liếp chuối thay vì đi đường vòng như trước kia.

Chuối được cắt từng nải, rửa sơ trước khi phân loại đóng gói sản phẩm trong nhà xưởng. Mỗi ngày, trang trại của ông Huy thu hoạch được 10 tấn chuối. Chuối thành phẩm bán trong nước và xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Quỳnh Trần - Hoàng Nam

‘Độc chiêu’ kiếm thêm tiền nhờ việc trồng cây ‘ngoại’ trong vườn nhà

Nguồn tin: Người Lao Động

Sau một thời gian dài tìm tòi, nghiên cứu ông Thống đã tiến hành lai giống thành công một loài nho có xuất xứ từ Châu Mỹ.

Ông Thống tâm sự: Một số người bạn tôi đi du lịch ở Châu Mỹ về chia sẻ rằng trên thế giới có nhiều giống nho rất lạ, nó không leo dây nữa mà nó nằm trên thân cây, nếu phát triển giống cây này ở Việt Nam rất có thể sẽ cho lợi nhuận cao.

“Nho thân gỗ” của ông Thống có hình dạng bắt mắt và bám chặt trên thân cây. Ảnh: Sở Hạ

Với kinh nghiệm có được và niềm đam mê làm giàu sẵn có, tôi đã tìm được một giống nho có xuất xứ từ Mexico để đem về trồng và tiến hành nhân giống thành một loại nho khác. Nó thân giống cây ổi còn trái có hình dáng giống trái sung, vì bám chặt trên thân cây nên còn được gọi là "Nho thân gỗ". Công việc này tiêu tốn của tôi thời gian gần 10 năm trời.

Cây "Nho thân gỗ" rất dễ trồng, ít sâu bệnh, sử dụng phân hữu cơ, có thể trồng với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Một cây trung bình khoảng 50-70 trái, từ nở bông đến có trái mất khoảng 40 ngày.

Chăm sóc loài cây này cũng mất khá nhiều công sức. Ảnh: Sở Hạ

Ông Thống đã đem giống nho gửi đi những người thân, người bạn trồng thử như Hà Nội, Quảng Nam, Đà Lạt, Sa Đéc, Cà Mau,… vẫn phát triển bình thường. Nhưng để cây phát triển tốt nhất vẫn là ĐBSCL vì cây thích hợp đất tơi xốp, nhiều phù sa.

Ông Thống bên cạnh cây giống “Nho thân gỗ” trưởng thành. Ảnh: Sở Hạ

Trao đổi với phóng viên, Ông Trương Tiến Lực - Trưởng phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, cho hay: Đối với trường hợp "Nho thân gỗ" của ông Thống thì đơn vị của chúng tôi cũng nghe nói đến. Tuy vậy, giá cây giống trưởng thành loại này hiện đang khá cao nên chúng tôi chỉ khuyến khích người dân trong vùng nếu có trồng thì chỉ nên trồng thử nghiệm xem thử hiệu quả như thế nào.

"Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND phường Tân Lộc, tiến hành đến tận vườn của ông Thống để khảo sát chất lượng loại cây trồng này một lần nữa để xem thử chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế của nó đến đâu. Nếu thấy khả thi thì đơn vị có phương án hỗ trợ người nông dân trong vùng về kỹ thuật nếu như họ muốn trồng để tăng thêm thu nhập.", ông Lực nhấn mạnh.

Hiện, hằng năm gia đình ông Thống cũng cung cấp ra thị trường trên 1.000 cây con. Với giá từ 100.000 đến 500.000 đồng đối với cây con, từ 500.000 đến 2.000.000 đồng đối với cây trưởng thành và từ 2.000.0000 đến 3.000.000 đồng đối với cây có trái. Trên thị trường, riêng mỗi kg nho trên đã có giá 600.000 đồng.

Huỳnh Công Thống (ngụ Tân An, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) vốn xuất thân một giáo viên dạy toán ở một trường cấp 2, nhưng vì có niềm đam mê với trồng cây từ nhỏ nên sau khi học xong chuyên ngành về toán ông đã trở về vừa làm giáo viên toán vẫn cố gắng mài mò tiếp tục nghiên cứu về cây trồng.

SỞ HẠ - B.T

Hậu Giang: Trồng ổi lê cho thu nhập 25 triệu đồng/công

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện nông dân trồng ổi lê đang vào mùa thu hoạch với năng suất cao. Đối với cây khoảng 3 năm tuổi cho năng suất 40-50kg/cây/năm, tương đương 4-5 tấn/công/năm, giá bán 7.000 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước, trừ hết chi phí nhà vườn đạt lợi nhuận gần 25 triệu đồng/công.

Năm nay nhà vườn trồng ổi lê đạt lợi nhuận cao do giá ổi ổn định.

Ổi lê trồng khoảng 10 tháng là cho trái quanh năm, trái to (khoảng 2 trái/kg), năng suất cao, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, nhẹ công chăm sóc, giòn, ngọt. Trung bình 1000m2 có thể trồng được 100-120 cây ổi lê.

Tin, ảnh: DUY KHÁNH

Lai tạo mít ‘khổng lồ’ cho thu nhập tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Để mít đạt chất lượng trái như mong muốn, người trồng phải cắt bỏ bớt trái.

Giống mít “ khổng lồ” nứt tiếng cả vùng cù lao Phú Bình do chính ông Nguyễn Thanh Sơn (ngụ ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách- Bến Tre) lai tạo, ươm giống thành công. Với ưu điểm tuyệt vời là trái sai, siêu to, thơm và nhiều múi, vườn mít của ông Nguyễn Thanh Sơn hiện thu về khoản lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng.

Khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê nhà, ông Nguyễn Thanh Sơn chọn gắn bó với nghề trồng trọt và lai tạo cây giống. Ông đặc biệt tâm huyết với việc trồng nhiều giống mít khác nhau.

“Mít thì có nhiều loại như mít nghệ, mít tố nữ, mít dừa, mít thái, song tôi nhận thấy hiệu quả của chúng cũng không có gì là vượt trội. Lúc đó tôi cứ suy nghĩ sao mình không thử lai tạo ra giống mít cho năng suất vượt trội, lại đạt hiệu quả kinh tế cao để thay thế cho các loại mít truyền thống ?”.

Dẫn chúng tôi ra tham quan vườn mít, cây nào trái cũng to, sai oằn, treo lủng lẳng, ông Sơn nhớ lại thuở đầu bắt tay vào lai tạo: “Năm 2012, tôi đã tự nghiên cứu nhiều phương pháp lai tạo và chọn phương pháp lai hữu tính. Theo đó, tôi lấy phấn từ cây mít giống rồi phủ lên cây mít giống khác. Khi cây mít được thụ phấn đậu trái, tôi tiếp tục theo dõi để nhận biết trái nào đạt yêu cầu cao nhất về trọng lượng, mùi vị, màu sắc, lượng múi... rồi tiến hành lấy hạt và đem trồng tiếp tục để lấy cây con”.

Với cách làm này, đến nay, ông Sơn đã sở hữu trên 200 cây mít đặc chủng ra trái “khổng lồ” đạt chất lượng, mang tên “Thanh Sơn”.

Vốn dễ trồng và thích nghi tốt với điều kiện thời tiết cũng như thổ nhưỡng tại địa phương, nên mít nhanh chóng cho trái chỉ sau 18 tháng. Bình quân, một cây mít sẽ cho từ 8- 10 trái mỗi năm, mỗi trái có trọng lượng bình quân từ 18- 20kg, trái to nhất có thể đạt đến trọng lượng 43kg.

Bên cạnh đó, mít “ Thanh Sơn” còn có nhiều đặc tính vượt trội, như: trái to, múi dày, vị thanh, thơm, hạt lép nên rất được khách hàng ưa chuộng dù giá khá cao từ 80.000 - 150.000 đ/kg. Trái mít từ lúc hái xuống đến khi chín mất khoảng 7- 10 ngày, nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển đi xa, kể cả xuất khẩu sang các nước khác.

Những trái mít có thể đạt trọng lượng cao nhất đến 43kg.

Tính từ năm 2016 đến nay, chỉ với 200 cây mít ra trái "khổng lồ", ông Nguyễn Thanh Sơn đã thu về khoản lợi nhuận gần 1 tỷ đồng từ việc bán trái. Riêng cây giống có giá bán 200.000 đ/cây, tiếp tục mang đến cho ông Sơn nguồn lãi trên 300 triệu đồng/ năm.

Hiện giống mít này không chỉ mang lại khoản lợi nhuận “khủng” cho ông Sơn mà còn giúp cho nhiều bà con trên cù lao Phú Bình cũng như xã Vĩnh Bình ăn nên làm ra kể từ khi vun trồng nó.

“Thông qua người quen tôi cũng đã mua được số ít cây giống về trồng. Thoạt nhìn bề ngoài cây mít này cũng không có gì khác biệt so với các loại mít khác. Nhưng trái thì khủng lắm với giá bán khoảng 100.000 đ/kg, tôi cũng có thêm khoản lợi nhuận đáng kể. Sắp tới nếu được tôi sẽ tiếp tục mua về trồng thêm trên đất vườn của gia đình”- chú Tư (ngụ cù lao Phú Bình) phấn khởi nói.

Múi mít vàng ươm, dày, thơm, ngọt,... đạt chuẩn.

Theo ông Sơn, cây mít có rất nhiều công năng, có thể tận dụng được hầu như toàn bộ thân và trái để tăng thu nhập.

Cụ thể, có rất nhiều công ty xuất khẩu tại miền Đông Nam bộ đã tìm đến mua mít trái về chế biến, phục vụ người tiêu dùng; xơ mít dùng chế biến những sản phẩm ăn chay; mật mít dùng để làm rượu, nước giải khát lên men... thân cây già cõi có thể dùng làm đồ mỹ nghệ. Chính vì lẽ đó, trong thời gian tới ông sẽ tiếp tục lai tạo và tăng cường quảng bá để khách hàng gần xa có thể biết tới giống mít do chính ông lai tạo được.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU

Nông dân Thanh Hóa lãi lớn nhờ... nuôi ruồi đẻ trứng ‘vàng’

Nguồn tin: Báo Lao Động

Chưa ai từng nghĩ, ruồi sẽ mang lại lợi ích kinh tế. Cho đến một ngày, ông Hùng mang ruồi về nuôi và bán trứng với giá đắt, thì người dân huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa mới “té ngửa”: nuôi ruồi mang lại kinh tế thật.

Từ nuôi cá đến nuôi ruồi

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1960, trú tại thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) được biết đến là người cựu binh với nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp độc và lạ. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, ông mang loài ruồi lính đen về quê nuôi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân.

Hàng nghìn con ruồi được ông Hùng nuôi trong một lồng lưới rộng chừng 5m2. Ảnh: Q.D

Tiếp chúng tôi ngay tại trang trại nuôi ruồi của mình, ông Hùng chia sẻ, sau khi tham gia quân ngũ, ông trở về địa phương và xắn tay vào công cuộc làm ăn kinh tế. Trải qua khá nhiều mô hình từ nuôi cá lóc, cá rô đồng đến cung ứng máy nông nghiệp. Cuối năm 2018, nhận thấy mô hình nuôi ruồi lính đen có thể mang lại hiệu quả kinh tế, ông đã quyết bắt tay vào triển khai.

Mặc dù đã tìm hiểu và đi thực tế nhiều nơi để học hỏi mô hình này. Tuy nhiên, khi nhập mẻ ruồi lính đen giống đầu tiên từ Indonesia về, ruồi đã không sinh trưởng tốt và đẻ trứng nên ông thất bại.

Không chấp nhận trước thất bại, ông tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và vào tận tỉnh An Giang để mua con giống. Đầu năm 2019, sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, mẻ trứng ruồi lính đen đầu tiên “ra lò”.

Con ruồi mang lại tiền triệu

Theo ông Hùng, nuôi ruồi lính đen ngoài mang lại lợi ích kinh tế, thì loài này còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, bởi thức ăn chủ yếu của chúng là các loại thức ăn thừa ôi thiu, rác thải sinh hoạt…

Ruồi đẻ trứng sau đó nở ra ấu trùng, là thức ăn giàu đạm cho gia súc, gia cầm. Ảnh: Q.D

“Ruồi lính đen có vòng đời ngắn (khoảng 45 ngày), kể từ khi là trứng đến lúc trưởng thành. Ruồi trưởng thành chỉ sống khoảng từ 3 - 5 ngày và không ăn uống gì. Riêng ruồi cái, sau khi đẻ từ 500 đến 700 quả trứng là chết” – ông Hùng nói.

Về quy trình nuôi ruồi lính đen, ông Hùng cho biết, để nuôi được chỉ cần có một lồng lưới rộng khoảng 5m2, khay nhựa đựng kén, các thanh gỗ cho ruồi đẻ trứng và một bể xi măng để nuôi ấu trùng.

“Nói thì tuy đơn giản thế thôi, nhưng khi bắt đầu nuôi mới biết những cái khó, vì loài này rất cần đủ độ ẩm thích hợp để sinh trưởng và phát triển. Đối với khí hậu miền Nam thì có phần đỡ hơn vì thời tiết nóng ẩm, còn đối với miền Bắc có một mùa đông lạnh, nên việc nuôi loài này sẽ khó khăn hơn” – ông Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng bên bể nuôi ấu trùng của của loài Ruồi Lính Đen. Ảnh: Q.D

Cũng theo ông Hùng, ấu trùng của ruồi lính đen được biết đến là thức ăn giàu đạm cho gia súc, gia cầm và thủy sản cũng như các loại chim, cá cảnh. Hiện, trứng ruồi lính đen (để tạo ra ấu trùng ruồi) được bán trên thị trường với giá trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/kg.

QUÁCH DU

Đắk Nông: Chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học: Giải pháp phòng trừ dịch bệnh hiệu quả

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Trước tình hình dịch bệnh trên vật nuôi ngày một diễn biến phức tạp thì chăn nuôi an toàn sinh học là giải pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong bối cảnh bệnh dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng.

Trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, dễ nhận thấy hầu hết dịch bệnh đều phát sinh tại những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, truyền thống. Mới đây tại các xã Nhân Cơ và Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã xảy ra DTLCP tại đàn lợn của 2 hộ dân, với 35 con mắc bệnh. Cơ quan chức năng xác định, đàn lợn của hai hộ dân mắc bệnh là do chủ hộ chăn nuôi tự phát, nhỏ lẻ, chưa chú trọng các biện pháp phòng chống dịch cũng như an toàn sinh học (ATSH).

Trang trại của HTX Đồng Tiến (Đắk R'lấp) được đầu tư với quy mô lớn, xa khu vực dân cư. Ảnh: Thùy Dung

Chăn nuôi ATSH là việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc của vật nuôi với các mầm bệnh. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay việc chăn nuôi lợn theo hướng ATSH chỉ được các trang trại, gia trại lớn áp dụng. Còn hộ gia đình hoặc đơn vị chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ chưa mấy quan tâm đến vấn đề ATSH cho vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến (Đắk R’lấp) cho biết, hiện nay HTX đang chăn nuôi hơn 5.000 con lợn theo quy trình chăn nuôi ATSH và lâu nay hầu như không xảy ra dịch bệnh. Cụ thể, lợn giống chỉ nhập ở vùng không có dịch, được kiểm nghiệm chất lượng, về trại có vùng nuôi nhốt riêng. HTX chỉ sử dụng xe chuyên dụng của mình vận chuyển lợn đi giao cho khách hàng.

Việc tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, dung dịch sát trùng được HTX thực hiện hàng ngày, đúng kỹ thuật. HTX đưa ra quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với khu chuồng trại. Những trường hợp công nhân kỹ thuật muốn vào chuồng trại phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ theo dõi, giám sát cả việc đi lại, ăn uống. Trước khi vào khu vực nuôi lợn, mọi người đều phải ở phòng cách ly diệt khuẩn để hạn chế thấp nhất việc mang mầm bệnh từ ngoài vào trong khu vực nuôi.

Vấn đề bảo đảm an toàn dịch bệnh luôn được HTX Đồng Tiến (Đắk R'lấp) coi trọng nên đàn lợn phát triển khỏe mạnh. Ảnh: Thùy Dung

Tương tự, Công ty TNHH Greenfarm ASIA (Cư Jút) hiện có khoảng 40.000 con lợn. Đơn vị nghiêm túc triển khai nhiều giải pháp như hạn chế tối đa các trường hợp khách ra vào chuồng trại; nhân viên chỉ được vào chuồng trại khi đã ở phòng diệt khuẩn...Làm hàng rào lưới để chắn chim trong lối đi nội bộ, kiểm soát chuột, diệt côn trùng, kiểm soát rác thải. Nhờ đó, thời gian qua, việc chăn nuôi tại Công ty hầu như chưa xảy ra tình trạng dịch bệnh.

6 yêu cầu chính về chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Theo Bộ Nông nghiệp - PTNT, chăn nuôi lợn an toàn sinh học( ATSH) là việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc của vật nuôi với các mầm bệnh. Cụ thể đáp ứng 6 yêu cầu chủ yếu sau:

- Chuồng trại: Có vị trí xây dựng trang trại phù hợp với quy hoạch của địa phương, hoặc được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Khoảng cách từ trang trại đến trường học, bệnh viện, khu dân cư, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường giao thông chính, nguồn nước mặt tối thiểu 100m; cách nhà máy chế biến, giết mổ lợn, chợ buôn bán lợn tối thiểu 1 km.

- Con giống: Lợn giống mua về nuôi có nguồn gốc rõ ràng, khoẻ mạnh, có đầy đủ giấy kiểm dịch và phải có bản công bố tiêu chuẩn chất lượng kèm theo. Trước khi nhập đàn, lợn phải được nuôi cách ly theo quy định hiện hành. Lợn giống sản xuất tại cơ sở phải thực hiện công bố tiêu chuẩn. Yêu cầu về thức ăn, nước uống bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn và khẩu phần ăn của các loại lợn.

- Chăm sóc, nuôi dưỡng: Các trại chăn nuôi áp dụng quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp với các loại lợn và giai đoạn sinh trưởng phát triển.

- Vệ sinh thý y: Cơ sở chăn nuôi ATSH phải bố trí chất sát trùng tại các hố sát trùng ở cổng ra, vào trại chăn nuôi, khu chăn nuôi. Tất cả các phương tiện vận chuyển khi vào trại chăn nuôi, khu chăn nuôi phải đi qua hố khử trùng và phải được phun thuốc sát trùng. Mọi người trước khi vào khu chăn nuôi phải thay quần áo, giày dép và mặc quần áo bảo hộ của trại.

- Định kỳ phun thuốc sát trùng xung quanh khu chăn nuôi, các chuồng nuôi ít nhất 2 tuần/1 lần; phun thuốc sát trùng lối đi trong khu chăn nuôi và các dãy chuồng nuôi ít nhất 1 lần/tuần khi không có dịch bệnh, và ít nhất 1 lần/ngày khi có dịch bệnh; phun thuốc sát trùng trên lợn 1 lần/tuần khi có dịch bệnh bằng các dung dịch sát trùng thích hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Các trại chăn nuôi bắt buộc phải có hệ thống xử lý chất thải gồm chất thải rắn, nước thải đúng quy định…

Hiệu quả tích cực từ chăn nuôi ATSH đã được khẳng định và minh chứng trong thực tiễn thời gian qua, tuy nhiên, việc triển khai mô hình này đang gặp không ít khó khăn. Lý do là chăn nuôi theo hướng ATSH yêu cầu người nuôi phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn kỹ thuật, từ khâu lựa chọn nguồn con giống, chăm sóc hằng ngày, đến tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh môi trường và cách ly chuồng trại hợp lý. Người chăn nuôi lợn cũng phải xây dựng lịch trình theo dõi việc tiêm vắc xin cho lợn một cách bài bản. Còn việc xử lý chuồng trại cũng phải được sử dụng chế phẩm sinh học để giảm thiểu ô nhiễm...

Theo sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có tổng cộng khoảng 212.000 con lợn đang được người dân chăn nuôi theo nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có 196 trang trại, gia trại nuôi lợn quy mô lớn (từ 100 con trở lên) và 3.100 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Hiện nay, việc các trang trại, hộ chăn nuôi lợn áp dụng các quy trình về bảo đảm ATSH chưa nhiều. Ngành Nông nghiệp, các địa phương cũng đã triển khai tuyên truyền, phổ biến về quy trình chăn nuôi ATSH, nhưng người dân vẫn chưa thực sự quan tâm áp dụng. Do đó, tình trạng chăn nuôi thiếu ATSH vẫn còn phổ biến và đi cùng với đó là nguy cơ lây nhiễm, bùng phát các loại dịch bệnh trên vật nuôi vẫn thường hiện hữu.

Hồng Thoan

Heo Đồng Nai đang ngược ra Bắc

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn (huyện Xuân Lộc), khoảng 1 tháng trở lại đây, nguồn heo từ các tỉnh phía Nam được đưa ngược ra cung cấp cho các tỉnh phía Bắc, trong đó phần lớn là heo của tỉnh Đồng Nai.

Xe heo được kiểm tra tại Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn

Cũng theo ông Hùng, trong những ngày cao điểm, trung bình có khoảng 40 xe heo/ngày (khoảng từ 6-7 ngàn con); thấp điểm cũng được khoảng 30 xe (trên 5 ngàn con heo) qua trạm. Nguyên nhân là do giá heo ở các tỉnh phía Bắc cao hơn các tỉnh phía Nam, vì nguồn cung khan hiếm.

Nguồn heo xuất đi các tỉnh phía Bắc chủ yếu là từ các công ty lớn. Heo đủ điều kiện qua trạm kiểm dịch phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định, nhất là phải có phiếu xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi và được kiểm tra lâm sàng không có dấu hiệu dịch bệnh.

Theo người chăn nuôi, khoảng 1 tuần trở lại đây, giá heo hơi tại Đồng Nai bắt đầu tăng giá. Hiện mức giá bán tại các trại chăn nuôi đang dao động từ 38-40 ngàn đồng/kg, tăng hơn từ 6-8 ngàn đồng/kg so với hồi đầu tháng. Nguyên nhân là tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đang giảm mạnh do bị dịch bệnh và người chăn nuôi hạn chế tái đàn.Trong khi đó, nhu cầu thị trường về mặt hàng heo hơi đang tăng nhanh do cung cấp thêm cho các tỉnh phía Bắc, khiến nguồn cung thiếu hụt.

Bình Nguyên

Hiệu quả từ việc nuôi gà sao trên đệm lót sinh học

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nuôi gà sao trên đệm lót sinh học là mô hình đang phát triển trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, bởi dễ thực hiện, hiệu quả kinh tế rất cao.

Gà sao nuôi trên đệm lót sinh học sẽ ít bệnh, mau lớn.

Theo nhiều nông hộ, nuôi trên đệm lót sinh học gà sao ít bệnh, dễ chăm sóc. Đệm lót sinh học nuôi gà sao cũng khá đơn giản, có thể làm từ trấu hoặc cát trộn với men vi sinh. Chi phí để làm một đệm lót sinh học cho 100m2 khoảng 10 triệu đồng, có thể sử dụng cho 2-3 lứa gà. Gà sao con sau khi thả nuôi khoảng 2,5-3 tháng đạt trọng lượng từ 1-1,2kg là xuất bán với giá 100.000 đồng/con, trừ hết chi phí người nuôi đạt lợi nhuận khoảng 50.000 đồng/con.

Tin, ảnh: QUỐC HƯNG

Bệnh dịch tả heo châu Phi còn lây lan nhanh ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Theo Cục Thú y, tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vẫn còn lây lan nhanh ở khu vực ĐBSCL. Đến thời điểm này, toàn bộ 13 tỉnh, thành trong khu vực vẫn còn xuất hiện dịch bệnh, các địa phương xuất hiện bệnh DTHCP cao nhất là: Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP Cần Thơ và Sóc Trăng.

Heo sạch bệnh vẫn được thương lái thu mua và tiêu thụ trên địa bàn TP Cần Thơ.

Cụ thể, đến ngày 8-8-2019, ở TP Cần Thơ, bệnh DTHCP đã xảy ra tại 1.406 hộ chăn nuôi heo thuộc 73 xã, phường của 9 quận, huyện. Tổng số heo trong ổ dịch là 42.909 con, số bệnh là 18.909 con, chết 7.732 con, số heo tiêu hủy là 37.943 con (ngành thú y tiêu hủy 37.533 con, khối lượng là 2.168,7 tấn và chủ hộ tự tiêu hủy 410 con). Ở tỉnh Sóc Trăng, tính từ ngày khởi phát ổ dịch đầu tiên đến nay bệnh DTHCP đã xảy ra tại 621 hộ, ở 226 ấp của 80 xã thuộc 11 huyện, thị xã và thành phố. Tổng số heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy 16.185 con, với trọng lượng hơn 1.000 tấn heo. Sóc Trăng có tổng đàn heo trên 245.000 con, đã tiêu hủy do dịch bệnh hơn 13.000 con và là địa phương bị thiệt hại do bệnh DTHCP xếp thứ 4 ở ĐBSCL, sau các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và TP Cần Thơ…

Cục Thú y tiếp tục yêu cầu các địa phương vùng ĐBSCL thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh lây lan bệnh dịch; tổ chức tiêu độc chống dịch khẩn cấp tại các vùng dịch, vùng uy hiếp, vùng đệm; tuyên truyền, vận động người chăn nuôi vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chăm sóc nuôi dưỡng và hỗ trợ kinh phí thiệt hại, kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh DTHCP đúng theo quy định…

Tin, ảnh: H.VĂN

Nuôi bò thịt thu nhập ổn định

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Bò ít khi bệnh tật, chỉ cần tận dụng diện tích đất sẵn có trồng cỏ, chủ động nguồn thức ăn cho bò là người nuôi không phải lo nghĩ…

Nuôi bò có thể coi là một hướng đi bền vững trong cơn bão dịch tả lợn Châu Phi.

“Mỗi năm, chỉ tính riêng lượng phân do đàn bò thải ra cũng đủ để gia đình sử dụng khí đốt trong sinh hoạt, bón, tưới cho hơn 1,2 ha vườn cây ăn trái cũng như trả tiền cho nhân công để phát triển đàn bò”, anh Phạm Viết Lượng (32 tuổi, ngụ thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, Bình Phước) chia sẻ.

Tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai, Đại học Nông Lâm TP.HCM, anh Phạm Văn Lượng quyết định trở về quê hương để lập nghiệp. Là một người sinh ra từ làng, được học hành bài bản, Lượng luôn trăn trở phải làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà.

Năm 2015, từ một khoản tiền tích góp và sự hỗ trợ ban đầu của gia đình, Lượng đã vay mượn thêm hàng trăm triệu từ ngân hàng để mua 10 con bò giống, bò mẹ và xây dựng chuồng trại, hầm biogas, cây ăn trái, hệ thống tưới tự động…

Do thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, lứa bò giống, bò mẹ đầu tiên được Lượng mua không thực sự tốt, không mang lại hiệu quả kinh tế như mong muốn. “Sau khi thất bại bước đầu, mình đã quyết tâm không bỏ cuộc và xuống Bến Tre học hỏi kinh nghiệm cũng như mua bò giống Brahman ở những trại có uy tín về nuôi. Những khó khăn dần qua đi khi mình bắt đầu có kinh nghiệm hơn”, Lượng chia sẻ.

Trên diện tích hơn 1,5 ha trước đây gia đình trồng cao su, Lượng đã đầu tư trồng cỏ cao sản giống VA06 xen canh các loại cây ăn trái như bưởi, mãng cầu, mít… và chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP. Sau 4 năm vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, internet, các lớp hội thảo đầu chuồng, đàn bò của Lượng đã có hơn 40 con, trong đó hơn 20 con bò mẹ. Đàn bò sinh ra khoảng 20 con/năm cho thu lãi bình quân khoảng 300 triệu đồng.

Đàn bò hơn 40 con, trong đó hơn 20 con bò mẹ, sinh ra khoảng 20 con/năm cho thu lãi bình quân khoảng 300 triệu đồng.

Với lượng phân bò thải ra hàng tháng rất lớn, Lượng dùng một phần dẫn xuống hầm biogas để xử lý chất thải, giải quyết môi trường, tạo nguồn khí gas sử dụng trong sinh hoạt, đồng thời nước phân từ hầm biogas được tận dụng tưới cho hơn 1,2 ha cây ăn trái.

Đối với lượng phân bò dôi dư, Lượng mua các chế phẩm sinh học về để ủ sau đó bán lại cho người dân trong vùng mang lại nguồn thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm, đủ để trang trải chi phí thuê nhân công chăm sóc đàn bò của mình. Ngoài bò, vườn cây ăn trái kế bên đang phát triển rất tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu không nhỏ mỗi năm.

“Gần đây khi dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, nhiều người dân trước đây nuôi heo cũng đã đến tham quan, học hỏi và đặt mua bò giống về nuôi. Tôi cũng tư vấn tận tình và sẵn sàng cung cấp giống bò tốt nhất. Nuôi bò khá nhàn so với các loại động vật khác. Bò ít khi bệnh tật, chỉ cần tận dụng diện tích đất sẵn có trồng cỏ, chủ động nguồn thức ăn cho bò là người nuôi không phải lo nghĩ”, Lượng nói.

Hiện Lượng đang có ý định tiếp tục hợp tác đầu tư mở rộng thêm một trang trại tại huyện Đồng Phú để nhân rộng mô hình này, đồng thời phát triển các chuồng nuôi trùn quế, tận dụng nguồn phân dôi dư để sản xuất phân trùn quế nhằm mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Trao đổi về mô hình trang trại nuôi bò khép kín của Phan Văn Lượng, bà Lê Thị Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Riềng cho biết: “Đây là mô hình phát triển kinh tế khá điển hình của địa phương. Chúng tôi cũng đã tư vấn, chỉ dẫn các hội viên, nông dân trực tiếp đến để học tập kinh nghiệm. Dịch tả lợn Châu Phi chưa biết khi nào kết thúc thì nuôi bò cũng có thể là một lựa chọn người dân trong thời gian tới”.

DƯƠNG HINH

Hiếu Giang tổng hợp

 

 

 

 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop