Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 01 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 01 năm 2021

Thị trường cam, bưởi cuối năm: Được mùa... giá thấp

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Thời tiết thuận lợi cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất giúp cho năng suất cam, bưởi của Hà Nội tăng đáng kể. Tuy nhiên, giá bán các loại quả này trên thị trường lại giảm sâu so với năm ngoái. Để khắc phục tình trạng được mùa, mất giá, người trồng, hợp tác xã, cơ quan chức năng cần thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là cải thiện các khâu kiểm soát diện tích trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ.

Nông dân xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) thu hoạch bưởi Diễn.

Sản lượng tăng, giá giảm

Tất bật với những đơn hàng cung cấp cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng dịp cuối năm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phương Tiến (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) Lê Văn Lanh cho biết: "Năm nay được mùa, sản lượng bưởi Diễn của cả xã lên tới hơn 2 triệu quả, giá bán 20-25 nghìn đồng/quả. Thời điểm này, 60% lượng bưởi của chúng tôi đã được bán cho các thương lái, siêu thị, chuỗi cửa hàng". Ông Nguyễn Hải Sơn, thôn Đồi Miễu, xã Nam Phương Tiến thông tin thêm: "Năm nay, thời điểm bưởi ra hoa, kết trái thời tiết rất thuận lợi, thêm nữa trồng bưởi theo hướng VietGAP nên mã đẹp, năng suất cao. Nếu như mọi năm 1ha bưởi cho 3.000 quả thì năm nay được khoảng 4.000 quả".

Các vườn bưởi tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức cũng nhộn nhịp người mua, bán. Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Quế Lê Thế Mỹ cho biết, xã có 106ha trồng bưởi, trong đó có 90ha bưởi Diễn. Các loại bưởi của Cát Quế đã xây dựng được thương hiệu, có tem nhãn nên đến nay gần 50% sản lượng bưởi Diễn của xã đã được các siêu thị, chuỗi cửa hàng và thương lái đặt mua.

Còn tại các vùng trồng cam Canh của Thủ đô như xã Vân Canh, Đắc Sở (huyện Hoài Đức); xã Kim An (huyện Thanh Oai)…, do thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt nên năng suất cao hơn mọi năm 10-15%...

Tuy nhiên, giá bán cam, bưởi của Hà Nội lại giảm mạnh so với mọi năm. Anh Nguyễn Văn Hùng, xã Võng La (huyện Đông Anh) cho biết: “Cam Vinh đang cho thu hoạch, giá bán tại vườn cho thương lái chỉ 10-12 nghìn đồng/kg; cam Canh thì tháng tới thu hoạch song thương lái đặt mua chỉ 30-35 nghìn đồng/kg. Thời điểm này năm 2019, giá cam Canh tại vườn là 40-50 nghìn đồng/kg”. Tương tự, theo ông Nguyễn Văn Khoa (xã Kim An, huyện Thanh Oai), năm nay, giá bán cam, bưởi giảm. Bưởi Diễn loại 1 chỉ bán được 23 nghìn đồng/quả, còn cam Canh giá 30 nghìn đồng/kg.

Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) Hoàng Thị Hòa thông tin: "Giá cam, bưởi giảm khá mạnh, từ 15% đến 20% so với năm trước. Nguyên nhân là do năm nay được mùa, nên nguồn cung tăng. Mặt khác, cam, bưởi của Hà Nội chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các vùng chuyên canh cam, bưởi của Hưng Yên, Bắc Giang, Hòa Bình…".

Nâng chất lượng sản phẩm, cải thiện khâu tiêu thụ

Để khắc phục tình trạng "được mùa, mất giá" với cam, bưởi của nông dân Thủ đô, bà Hoàng Thị Hòa cho biết, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, hỗ trợ người dân cải tạo nguồn giống, nguồn đất, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm; liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ, phân phối xây dựng một số mô hình theo chuỗi liên kết giá trị để bảo đảm đầu ra ổn định.

Dưới góc độ một nhà sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất bưởi an toàn Quế Dương (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức) Nguyễn Như Hảo, cho rằng: “Mấu chốt để tránh tình trạng "được mùa, mất giá" là duy trì chất lượng, xây dựng được thương hiệu, sản xuất an toàn, hữu cơ”. Ông Hảo dẫn chứng, nhiều vùng bưởi Diễn ở Hà Nội đang bán cho thương lái với giá 20-25 nghìn đồng/quả, tuy nhiên hợp tác xã đã bán được 3.000 quả với mức giá 35-40 nghìn đồng/quả, nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình VietGap và có dán nhãn xuất xứ rõ ràng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, với cây bưởi, Sở sẽ tích cực triển khai “Kế hoạch phát triển sản xuất giống bưởi đỏ Tân Lạc và một số giống bưởi đặc sản Hà Nội giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 5343/QĐ-UBND (ngày 30-11-2020) của UBND thành phố, tại các huyện Chương Mỹ, Đan Phượng, Phúc Thọ, Phú Xuyên...; đồng thời ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đặc biệt trong khâu bảo quản, để nâng cao chất lượng. Với cây cam, tập trung cải thiện giống cam Canh đang bắt đầu thoái hóa, kiểm soát chặt diện tích, tránh trồng tràn lan. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ hỗ trợ đối đa việc xây dựng thương hiệu, phát triển theo chuỗi…

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc giới thiệu cam, bưởi trên các sàn giao dịch nông sản để quảng bá, xúc tiến thương mại, tạo thị trường tiêu thụ ổn định”, ông Tạ Văn Tường nói.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp Hà Nội, toàn thành phố có 620ha trồng cam, trong đó 80% diện tích là cam Canh; 6.300ha trồng bưởi (60% là bưởi Diễn). Cam, bưởi cùng với chuối và nhãn là 4 loại cây ăn quả chủ lực của Hà Nội (chiếm khoảng 62% diện tích).

ĐỖ MINH

Giá sầu riêng giảm mạnh

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Hiện tại, giá sầu riêng tại huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) đang sụt giảm mạnh so với tháng trước. Theo ông Đỗ Thành Đâu ngụ thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, hiện sầu riêng giống Ri6 được thương lái thu mua tại vườn với giá 70.000 đồng/kg, giảm khoảng 30.000 đồng/kg so với tháng trước.

Nông dân chăm sóc vườn sầu riêng

Tuy giá sầu riêng giảm mạnh nhưng nông dân vẫn không quá lo lắng, do mức giá này vẫn còn cao hơn 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

TRANG HUỲNH

Làm giàu từ trồng cam

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mà thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm nghề dệt chiếu, thế nhưng với sự cần cù, chịu khó và tư duy dám nghĩ, dám làm, anh Trần Trọng Khúc, thôn Tân Hà, xã Tân Lễ (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) lại quyết định đầu tư toàn bộ vốn liếng tích góp được trồng cây cam đường canh, cam vinh cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Mô hình của anh Trần Trọng Khúc (người đứng giữa) cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.

Anh Khúc cho biết: Trước khi đến với nghề trồng cam, tôi đã làm đủ thứ nghề nhưng thu nhập vẫn chỉ “ba cọc ba đồng” không đủ sống. Đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều bạn bè thành công nhờ trồng cây cam vinh, tôi quyết định đến với nghề trồng cam. Tôi đã thuê 4 mẫu đất trồng 500 gốc cam vinh và 700 gốc cam đường canh. Để cam vinh đạt năng suất cao, tôi chọn cây bảo đảm nguồn gốc, khoảng cách trồng giữa các cây để cho quả ngọt. Cam vinh cho thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch nên bón phân từng giai đoạn nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Trồng cam không khó song đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, mỗi sào anh chỉ trồng khoảng 22 gốc cam vinh. Sau 3 năm cam sẽ cho thu hoạch đợt quả đầu tiên, nếu chăm bón tốt, cây cam có thể cho thu quả liên tục từ 15 - 20 năm mới phải trồng lại. Người trồng cam cần đặc biệt lưu ý kỹ thuật bón phân, chủ yếu là bón phân hữu cơ, các loại phân chuồng hoai mục để cam ra hoa và đậu quả tốt. Trong quá trình chăm sóc cây cam vinh, cần chú ý đến bệnh gỉ sắt và nấm hộc; bệnh nhện đỏ với cây cam đường canh bởi đây là những căn bệnh khiến cây héo lá và có thể chết dần, cần có biện pháp xử lý ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh. Trong quá trình trồng và chăm sóc cam vinh, cam đường canh khoảng một tháng trước khi thu hoạch quả tuyệt đối không được phun bất kỳ loại thuốc nào vào cây và quả để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Với hơn 1.200 gốc cam vinh, cam đường canh nếu chăm sóc tốt có thể cho thu nhập từ 50 - 60kg quả/cây. Theo kinh nghiệm của anh Khúc, để người làm vườn không bị rơi vào cảnh được mùa mất giá, ngoài việc trồng cam theo mô hình chuẩn VietGAP, người làm vườn nên trồng nhiều loại cam khác nhau để tránh rủi ro. Đó cũng là lý do ngoài cam vinh, anh còn trồng cả cam đường canh nhằm đáp ứng đa dạng thị hiếu của khách hàng. Các loại cam này chín vào các thời điểm gần trùng nhau, giúp người trồng tiết kiệm chi phí, đỡ tốn công chăm sóc, bán được nhiều cam hơn, từ đó hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Để có thị trường đầu ra ổn định, anh Khúc chủ động tìm kiếm bạn hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí đi cả các tỉnh miền Nam để ký kết đơn hàng. Vụ cam năm 2020 anh Khúc ước tính thu hơn 60 tấn cam vinh, cam đường canh, sau khi trừ chi phí lãi hơn 500 triệu đồng.

Ông Hà Duy Tận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lễ đánh giá: Anh Trần Trọng Khúc là một hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Mô hình của anh tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Từ mô hình này, Hội Nông dân xã Tân Lễ đã nhân rộng ra nhiều mô hình khác để giúp hội viên làm giàu. Anh Khúc rất nhiệt tình giúp đỡ hội viên về kinh nghiệm trồng và chọn giống cây. Nhiều năm liền anh được Hội Nông dân xã và huyện khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào chung của địa phương.

Tiến Đạt

Xuất khẩu cà phê - nhiều tín hiệu lạc quan

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), xuất khẩu cà phê Việt Nam có nhiều tín hiệu lạc quan trong những tháng đầu năm 2021.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu cà phê năm 2020 đạt 1,51 triệu tấn, tương đương 2,66 tỷ USD, giảm 8,8% về khối lượng và giảm 7,2% về giá trị so với năm trước.

Đức, Hoa Kỳ và Italia tiếp tục là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 12,8% (đạt 319,2 triệu USD); 9,3% (đạt 230,6 triệu USD); 8,4% (đạt 208,2 triệu USD).

Đáng chú ý, năm 2020, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh tại một số thị trường khác. Cụ thể, tại thị trường Ba Lan, tăng 35,6%, đạt 36,5 triệu USD; Nhật Bản tăng 15,4%, đạt 170,3 triệu USD; Malaysia tăng 15,2%, đạt 65,3 triệu USD. Ngược lại, giá trị xuất khẩu cà phê giảm mạnh nhất tại thị trường Anh, giảm 36,5%, đạt 46,4 triệu USD.

Về giá cà phê xuất khẩu, giá cà phê xuất khẩu bình quân cả năm 2020 ước đạt 1.759 USD/tấn, tăng 1,8% so với năm 2019.

Nhận định về thị trường xuất khẩu cà phê những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021. Các thị trường nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam đều gặp thiệt hại lớn vì dịch Covid-19 và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao, theo đó, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà sẽ tăng mạnh.

Đặc biệt, cùng với thông tin thử nghiệm vắc xin đối với dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy lượng xuất khẩu tăng cao. Dự báo, xuất khẩu cà phê đang có nhiều tín hiệu vui trong những tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Robusta có khả năng tiếp tục tăng cao khi nhu cầu cà phê hòa tan tại nhà tăng cao trong bối cảnh các nước áp đặt các biện pháp hạn chế tiếp xúc nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

ĐỖ MINH

Sóc Trăng: Khuyến cáo người dân không xuống giống vụ 3

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng

Trong khi nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn đang trong giai đoạn từ trổ chín đến thu hoạch thì tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhiều hộ dân đang chuẩn bị xuống giống lúa vụ 3 (vụ Đông Xuân muộn). Trước thực trạng trên, ngành chức năng và chính quyền các địa phương của tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và không xuống giống lúa vụ 3 để tránh thiệt hại trong những tháng mùa khô sắp tới được dự báo là khốc liệt, có thể gây ảnh hưởng nặng nề không kém đợt hạn, mặn mùa khô 2019-2020 vừa qua.

Theo ngành Nông nghiệp Sóc Trăng, trong đợt hạn, mặn mùa khô 2019-2020 đã làm chết và ảnh hưởng hơn 4 nghìn diện tích lúa của nông dân tại các địa phương vùng ven biển như Trần Đề, Long Phú… Hạn, mặn cũng khiến cho diện tích vườn cây ăn trái của nông dân ở các địa phương như: Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú bị thiệt hại, chết cây hoặc giảm năng suất.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Phú, nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của các cấp ủy chính quyền địa phương là tăng cường việc tuyên truyền đến người dân trên địa bàn, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng làm lúa vụ Đông Xuân muộn và nên thay bằng việc đưa màu xuống chân ruộng để vừa tránh thiệt hại, vừa đảm bảo thu nhập trong mùa khô. Thực tế, hiện nay đã bắt đầu có nông dân ở xã Trường Khánh đã xuống giống vụ 3, dù trước đó việc sản xuất lúa vụ 3 trên địa bàn huyện Long Phú đã chịu thiệt hại rất lớn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên Đào Đắc Hùng cho biết, trên địa bàn huyện có trên 8 nghìn ha lúa vụ Đông Xuân đang trong giai đoạn trổ chín đến thu hoạch. Năm nay, giá lúa cao nên nông dân trên địa bàn huyện đang tính sản xuất lúa vụ 3. Trước tình hình trên, chính quyền huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền đến người dân không được sản xuất vụ 3 nhằm tránh bị thiệt hại, thay vào đó là tích cực đưa cây màu xuống chân ruộng như trồng dưa hấu, bầu, bí… để hài hòa lợi ích kinh tế và tránh được thiệt hại.

Đối với những hộ cố tình làm lúa vụ 3 thì quan điểm của huyện là tăng cường tuyên truyền, để người dân hiểu và nhận thức được. Nếu sản xuất không hiệu quả thì người dân sẽ chịu thiệt hại. Thực tế vùng đất của huyện Mỹ Xuyên không thích hợp với việc sản xuất lúa vụ 3 cả về nguồn nước, thời tiết, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn.

Dù nhiều hộ bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, nhưng từ thực tế ảnh hưởng sâu rộng của 2 đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt 2015-2016 và 2019-2020 vừa qua, nhận thức của đa phần người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhất là các địa phương ở vùng ven biển của tỉnh Sóc Trăng đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ dân chỉ sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc, mùa khô phơi đất để chờ sản xuất vụ sau, chứ không làm lúa vụ 3.

Lúa Đông Xuân được thu hoạch tại xã Long Đức, huyện Long Phú

Ông Lê Văn Long ở xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết, giá lúa của vụ Đông Xuân năm nay vừa trúng mùa, vừa có giá, nông dân thu lãi lớn trong vụ sản xuất. Tuy nhiên, gia đình ông và các hộ dân xung quanh đều chắc chắn không sản xuất lúa vụ 3 để tránh những thiệt hại đã được dự báo trước. Ông Long chia sẻ: “Dù hiện giờ thấy nước trong kênh nội đồng nhiều vậy nhưng mùa khô tới sẽ cạn nhanh lắm. Không làm lúa vụ 3 được đâu. Nước mặn gay gắt như năm trước mà đưa lúa xuống thì mất sạch luôn. Nếu mình rảnh thì trồng thêm bắp hay hoa màu gì thêm thôi. Chứ làm lúa vụ 3 chắc chắn không rồi”.

Theo dự báo đột xuất về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long phục vụ chỉ đạo sản xuất và điều hành cấp nước mùa khô năm 2020-2021 của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho rằng, vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long bao gồm các tỉnh ven biển Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang dự báo năm 2021 là năm mặn, hạn cao. Dự báo tiềm năng nguồn nước mùa khô năm 2020-2021 về thấp ngay từ đầu mùa khô và mặn bất thường có thể xảy ra sớm ngay từ các tháng đầu mùa khô, tháng 12, tháng 1 và kéo dài tới tháng 5, có thể còn xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện và thời tiết cực đoan, triều cường, gió chướng.

Với các diễn biến dòng chảy cập nhật về đồng bằng đến hiện nay, dự báo nguồn nước mùa kiệt 2020-2021 về đồng bằng thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm, chỉ tương đương với các năm kiệt gần đây 2015-2016 hoặc 2019-2020. Vì vậy, các địa phương chủ động các biện pháp phòng chống hạn, mặn từ bây giờ như bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế sản xuất ở vùng có nguy cơ cao đã bị ảnh hưởng ở năm 2020, chủ động các biện pháp trữ nước phục vụ sản xuất, bảo vệ các vườn cây và cấp nước sinh hoạt ngay từ bây giờ khi nguồn nước chưa bị ảnh hưởng mặn.

Ông Phạm Tấn Đạo- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng thông tin, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh thì độ mặn tại tỉnh có khả năng xuất hiện trong tháng 1. Do vậy, người dân ở vùng Long Phú-Tiếp Nhựt cũng như các vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của hạn, mặn. Đề nghị chính quyền các địa phương tuân thủ tốt các giải pháp ứng phó hạn, mặn theo tinh thần Chỉ thị 36 của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại một khi mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cũng chia sẻ thêm, hiện nay thì người dân thấy các kênh trong nội đồng vẫn còn nhiều nước ngọt nên nghĩ có thể sản xuất lúa vụ 3. Tuy nhiên, nguồn nước ngọt hiện nay đang có chủ yếu để phục vụ cho các trà lúa vụ Đông Xuân. Nếu người dân vẫn làm vụ 3, nhất là các địa phương vùng ven biển, khả năng đáp ứng nước tại các kênh sẽ không đảm bảo khi mùa khô 2021 tới được dự báo sẽ rất khốc liệt. Khuyến cáo người dân tốt nhất không sản xuất lúa vụ 3 để tránh thiệt hại.

Chanh Đa

Sử dụng nhện làm thiên địch

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật độc hại để tiêu diệt các loại côn trùng hại cây là vấn đề được nhiều nông dân quan tâm. Hiện, người dân đang ưu tiên chọn các chế phẩm sinh học hoặc nuôi thiên địch để bảo vệ cây trồng. Câu chuyện thả loài nhện siêu nhỏ vào vườn làm thiên địch bảo vệ cây ớt chuông của nông dân Nguyễn Phong Phú (trú tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) là một ví dụ.

Sử dụng nhện làm thiên địch là cách nông dân Nguyễn Phong Phú bảo vệ hiệu quả vườn ớt chuông

Thiên địch là các loài sinh vật được sử dụng để diệt trừ các sinh vật gây hại, bảo vệ mùa màng. Thiên địch gồm nhiều loài động vật (như côn trùng, nhện, chim, rắn...) và vi sinh vật (nấm, vi khuẩn, vi rut). Công dụng của thiên địch đã rất rõ ràng, bởi vậy nhiều nhà nông và cả các doanh nghiệp đang có xu hướng tìm cách phát triển thiên địch nhằm bảo vệ cây trồng, hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật để hướng tới phục vụ cung ứng rau, củ, quả an toàn.

Thực hiện mô hình nông nghiệp hướng hữu cơ trên tổng diện tích 5 ha vườn ở thị trấn Thạnh Mỹ, ông Nguyễn Phong Phú đặc biệt chú trọng đến các phương pháp sản xuất an toàn, thuận tự nhiên. Bởi vậy, trong tổng diện tích sản xuất của gia đình, ông đã dùng 2 ha để thiết kế trang trại, vườn cỏ chăn nuôi bò sữa, 2 ha nhà kính và 1 ha nhà lưới trồng các loại rau, củ, quả. Việc xây dựng khu sản xuất như vậy nhằm tạo nên vòng tròn khép kín theo hướng hữu cơ. Theo đó, nguồn phân hữu cơ từ việc nuôi bò sẽ được sử dụng bón cho vườn cỏ và các loại cây trồng. Riêng với 1 ha diện tích nhà kính trồng rau, củ, quả, nông dân Nguyễn Phong Phú đã dùng 4.500 m2 trồng ớt chuông công nghệ cao. Điều đặc biệt, để chống lại các côn trùng gây hại, ông Phú không dùng thuốc bảo vệ thực vật như các nhà vườn khác mà sử dụng loài nhện có kích thước rất nhỏ để làm thiên địch. Theo nông dân Nguyễn Phong Phú: “Hiện gia đình đang sử dụng nhện Ambly để khống chế các loại nhện hút nhựa cây, bọ trĩ, bọ phấn và dùng nhện Phyto để khống chế loài nhện đỏ gây hại. Ngoài ra, gia đình cũng dùng một loài côn trùng thiên địch để loài này sống ký sinh trên rầy thân mềm nhằm tiêu diệt loài rầy gây hại này”. Ambly là nhện bắt mồi có khả năng kiểm soát bọ trĩ, có thể ăn nhện hai chấm cũng như các loại côn trùng gây hại khác. Con trưởng thành có màu nâu đỏ, dài dưới 0,5 mm, trứng tròn, trong suốt, đường kính 0,14 mm. Chu kỳ sống hoàn chỉnh mất từ 10-12 ngày ở nhiệt độ 20-25 độ C. Nhện Ambly sẽ tìm và bắt, sau đó hút kiệt con mồi. Nhện Phyto trưởng thành có màu cam đỏ, con non có màu cam nhạt, chân dài, thân hình quả lê. Điều kiện tối ưu trong việc áp dụng là ở nhiệt độ từ 20-27 độ C, độ ẩm 60-90%. Con trưởng thành sẽ tìm kiếm một cách tích cực con mồi như nhện hai chấm rồi bắt và hút kiệt con mồi.

Ông Nguyễn Phong Phú cho biết thêm: “Riêng đối với cây ớt chuông thường xuất hiện các côn trùng gây hại khó phòng ngừa như nhện đỏ, bọ trĩ, bọ phấn. Hơn nữa, đây là những côn trùng có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, mức độ gây hại cho cây trồng rất lớn. Trường hợp cây bị nhện đỏ chích hút sẽ dẫn đến suy kiệt rất nhanh và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nông sản. Nếu không có thiên địch, người làm vườn phải sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật mới có thể phòng trừ được các côn trùng gây hại. Đặc biệt, các côn trùng này nhỏ, mắt thường khó thấy nên chỉ đến khi cây bị hư hỏng thì mới phát hiện nên việc khống chế rất khó khăn, tốn tiền của”.

Đối với cây ớt chuông, ông Phú bắt đầu thả thiên địch từ khi cây ra hoa và để thiên địch tự phát triển. Tuy nhiên, để thiên địch phát triển được ở vườn, gia đình ông Phú phải tuân thủ quy tắc không sử dụng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật nào khác.

Mô hình dùng nhện thiên địch ở vườn ớt của gia đình ông Nguyễn Phong Phú được Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng hỗ trợ thực hiện. Đến nay, việc áp dụng thiên địch đã bước qua tháng thứ 4. Theo đánh giá của chủ vườn “Lượng côn trùng gây hại trên cây trồng đã giảm đến 80%. Lá cây bóng mượt, cây phát triển tốt và cho trái rất đều đặn”.

Qua thực tế việc sử dụng thiên địch tại vườn sản xuất của nông hộ Nguyễn Phong Phú, bà Nguyễn Thị Thùy, kỹ sư nông nghiệp, Phòng kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng khẳng định, việc dùng nhện thiên địch trên vườn ớt chuông đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Các loài côn trùng thiên địch phát triển rất tốt và khống chế được nhiều côn trùng gây hại khó phòng trừ như bọ trĩ, nhện đỏ, bọ phấn, các loại rệp và một số côn trùng ở dưới đất. Côn trùng gây hại trên lá, hoa, thậm chí cả rễ cây đều được khống chế đến 80%. Thả thiên địch nên chủ vườn không phải dùng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật. Đây là mô hình phù hợp với xu hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ.

Cũng theo bà Thùy, sử dụng các thiên địch này, nhà vườn giảm được 40-50% so với chi phí thuốc bảo vệ thực vật. Nếu tính trên đơn vị diện tích 1.000 m2 thì bà con tiết kiệm được 10 triệu đồng. Việc thả thiên địch trên 1.000 m2 ớt chuông là khoảng 8 triệu đồng/đợt và một vụ ớt (9 tháng) sẽ chỉ thả thiên địch 4 đợt. Trong khi đó, nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, với 1.000 m2 thì mỗi tháng chủ vườn phải chi gần 5,5 triệu đồng. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có thể để lại dư lượng thuốc trên sản phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường.

NGỌC NGÀ

Lào Cai: Rét đậm, rét hại gây thiệt hại 6,4 tỷ đồng

Nguồn tin:  Báo Lào Cai

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài. Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, thiệt hại trong đợt thời tiết cực đoan này lên tới 6,4 tỷ đồng.

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 7-14/1/2021, nhiệt độ các nơi trong tỉnh nhiều ngày giảm xuống dưới 10 độ C, thấp nhất tại Sa Pa và một số xã vùng cao của huyện Bát Xát giảm xuống -2 đến -3 độ C. Vào các ngày 8 - 9/1/2020, thời tiết còn gây hiện tượng băng giá, mưa tuyết dày từ 10 – 20 cm.

Băng tuyết phủ trắng diện tích rau bắp cải tại xã Y Tý.

Rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo băng tuyết đã gây thiệt hại nhiều hoa màu, gia súc của người dân. Cụ thể, băng tuyết phủ, gây hại 93 ha cây rau, hoa màu các loại (Bát Xát 75 ha, Sa Pa 18 ha), 1.050 chậu hoa địa lan bị thiệt hại tại xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa. Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, sau đó, đột ngột chuyển nắng ấm cũng khiến nhiều gia súc bị chết. Trong đợt rét này, có 245 con gia súc bị chết, trong đó trên 6 tháng tuổi có 158 con, dưới 6 tháng tuổi có 87 con.

Trong đợt rét vừa qua, người dân các địa phương như: Văn Bàn, Si Ma Cai, Sa Pa, Bát Xát đã di chuyển hơn 7.000 con trâu, bò xuống các xã vùng thấp để tránh rét. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân chủ động thực hiện những biện pháp phòng, chống rét cho rau màu, vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại trong các đợt rét tiếp theo.

Thúy Phượng

Làm giàu từ sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Bình Phước

Với bản tính siêng năng, bà Trương Thị Quyên (SN1966), ngụ ấp 5, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã kiên trì, từng bước phát triển kinh tế theo mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) mang lại hiệu quả, thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng.

Năm 1984, bà Quyên xây dựng gia đình và được ba mẹ để lại cho 2 ha đất trắng. Ban đầu, vợ chồng bà canh tác lúa rẫy, trồng đậu, bắp, mì… Năm 1994, nhận thấy giá củ mì tươi trên thị trường khá cao, gia đình bà quyết định vay mượn thêm để mua đất trồng 5 ha mì. Bà Quyên kể: Hồi đó ở Đồng Phú và Đồng Xoài rất ít người trồng mì nên tôi sang tận tỉnh Tây Ninh tìm mua hom giống về trồng. Năm đó, giá củ mì tươi 1.000 đồng/kg nên tôi thu lãi 10 cây vàng. Nhận thấy trồng mì có lãi, nông dân quanh vùng làm theo. Gia đình tôi vừa trồng mì và bán hom mì giống cho bà con.

Bà Trương Thị Quyên bên đàn heo của gia đình

Chỉ sau 4 năm, bà Quyên tích góp vốn mua thêm 10 ha đất. Năm 1994, mì xuống giá, bà đầu tư trồng cao su và nhãn tiêu da bò, số đất còn lại gia đình đào 3 sào ao trữ nước tưới cây trồng và thả cá. Khu vực quanh ao, gia đình bà đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi heo. Hiện gia đình bà nuôi 30 con heo nái, 300 con heo thịt. Mỗi năm gia đình bà xuất ra thị trường 600-700 con heo thịt, với giá bán như hiện tại và năm 2019 (từ 70-80 ngàn đồng/kg) thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Trong khi nhiều người thua lỗ, phải “treo chuồng” vì dịch tả heo châu Phi, song với suy nghĩ, cách làm khác biệt, khoa học, trại heo của bà Quyên hiện nay vẫn an toàn. Bên cạnh đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn yêu cầu kỹ thuật từ chuồng trại (chuồng sàn cho heo đẻ, chuồng úm heo con, chuồng lồng cho heo hậu bị, chuồng heo thịt thương phẩm), hệ thống cho ăn, uống tự động, tủ thuốc thú y và bảo quản vắc-xin, hệ thống biogas xử lý chất thải, kho chứa thức ăn…, bà hằng ngày cập nhật thông tin, kiến thức để có biện pháp phòng, chống đồng bộ, hiệu quả nhất. Trước tiên, gia đình bà mua lưới che kín xung quanh trại để ngăn côn trùng, vật trung gian truyền bệnh, tiêm vắc-xin đầy đủ, mua thêm men sinh học để tăng sức đề kháng cho heo. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn thức ăn, nước uống, nguyên liệu đầu vào, cách ly tất cả dụng cụ, người lạ, phương tiện ra vào trại. Hằng ngày, hộ bà xịt thuốc sát trùng, rải vôi đúng kỹ thuật, liều lượng ở tất cả lối đi, nhà kho, xe vận chuyển heo...

Bà Quyên cho biết: Một trong những biện pháp giúp gia đình tôi bảo vệ an toàn đàn heo là tăng sức đề kháng bằng việc hằng ngày xay 3kg tỏi trộn với 3 lít mật ong (loại mật ong giá rẻ) rồi bơm trực tiếp lên bồn nước cho heo uống. Với việc chủ động, quyết liệt trong phòng chống nên đến nay đàn heo của gia đình tôi an toàn, mặc dù trên địa bàn xã xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi từ tháng 7-2019.

Hơn 25 năm qua, gia đình bà vẫn giữ nguyên cách làm kinh tế, không chạy theo giá thị trường. 4 ha nhãn tiêu da bò cho thu hoạch khoảng 60 tấn, với giá bán 11.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho lãi hơn 300 triệu đồng. Theo bà, để cây trồng cho thu hoạch sản lượng cao là cả quá trình chăm sóc lâu dài. Nhiều sản phẩm cây trồng mất giá vài năm rồi lại lên giá nên bà luôn giữ, không chặt bỏ trồng cây khác. Với cách làm kinh tế VAC khép kín, gia đình bà tạo việc làm thường xuyên cho 6 nhân công và khoảng 500 công lao động thời vụ.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng cho biết: Kinh tế tổng hợp VAC khép kín của gia đình bà Trương Thị Quyên đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập ổn định cho gia đình. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế, gia đình bà Quyên luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; thường xuyên giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, cung cấp giống cây trồng cho người dân quanh vùng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Hiền Nhung

Chăn nuôi bò giống địa phương xuất khẩu: Hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Đồng bào Mông ở các xã Hòa Phong, Cư Drăm, Cư Pui (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò giống địa phương để bán xuất khẩu. Hướng đi này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Tại xã Hòa Phong, đồng bào Mông di cư vào chủ yếu sinh sống ở hai thôn Noh Prông và Ea Khiêm với 563 hộ, 2.771 khẩu. Tính đến cuối năm 2020, thôn Noh Prông có 214 hộ nuôi bò nhốt chuồng với tổng số 646 con; trong đó bò giống địa phương chiếm 70%.

Ông Lý Xuân Tu là người tiên phong ở thôn Noh Prông đi tìm đầu ra cho bò giống địa phương. Trước đây, trong một chuyến về thăm quê, nhận thấy bà con nơi đây nuôi bò giống địa phương để xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao, khi quay về ông Tu bàn với những người trong dòng họ tập trung vốn liếng vừa nuôi bò giống địa phương để bán xuất khẩu, vừa phát triển đàn bò lai tiêu thụ tại địa phương. Nhiều người trong dòng họ ông hưởng ứng, người nuôi nhiều nhất là 7 con, người nuôi ít là 2 con bò… Ông còn trao đổi, bàn bạc với Chi bộ thôn về liên kết tiêu thụ sản phẩm, phối hợp với ban tự quản thôn vận động bà con nuôi bò giống địa phương để xuất khẩu.

Chuồng trại nuôi bò của gia đình ông Lê Văn Sình.

Sau 4 tháng, số lượng đàn bò giống địa phương gia tăng, ông Lý Xuân Tu cùng với các ông Lầu A Tu, Giàng Mí Lình, Sùng Mí Chơ ở thôn Ea Khiêm về tận tỉnh Cao Bằng ký kết hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ban đầu, do chưa am hiểu về kiểm định thú y và thủ tục vận chuyển gặp khó khăn, nên số lượng bò tiêu thụ chưa nhiều. Được sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành, kể từ chuyến thứ hai sau khi hoàn tất mọi thủ tục vận chuyển tiêu thụ và kiểm định thú y, các ông đến tận chuồng thu mua cho bà con rồi tập kết về một điểm để vận chuyển.

Nhận thấy nuôi bò giống địa phương vừa ổn định đầu ra, vừa có thu nhập cao nên bà con trong các thôn rất hưởng ứng, nhiều người đã lặn lội đến những nơi xa xôi ở Ninh Thuận, hoặc những vùng nuôi bò theo phương thức truyền thống chăn thả tìm mua những con bò giống tốt, có khả năng vỗ béo nhanh về nuôi. Nhiều hộ đã có thu nhập cao, ổn định từ chăn nuôi bò. Như gia đình ông Ngô Văn Nình (ở thôn Noh Prông) mua 2 con bò giống địa phương với giá 41 triệu đồng về nuôi; sau khi nuôi 4 tháng ông bán được 54 triệu đồng, tính ra bình quân mỗi tháng gia đình ông có thu nhập thêm từ chăn nuôi trên 3 triệu đồng.

Riêng năm 2020, gia đình ông Nình có tổng thu nhập 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hay như gia đình ông Hầu Văn Lành (thôn Noh Prông) hiện đang nuôi 2 con bò giống địa phương và 2 con bò lai Sind. Ông Lành chia sẻ: “Theo tính toán của gia đình, một con bò lai từ khi đẻ đến khi xuất chuồng mất thời gian 3 năm, giá bán dao động từ 30 - 35 triệu đồng/con, sau khi trừ chi phí bình quân một con mỗi tháng chỉ lãi gần 1 triệu đồng, trong khi đó nuôi bò giống địa phương xuất khẩu thì lãi cao hơn 1,5 lần". Gia đình ông Lý Văn Sình (thôn Noh Prông) sau mỗi đợt xuất bán bò, ngoài số tiền lãi chi dùng cho gia đình, ông luôn duy trì số lượng tái đàn từ 6 - 7 con bò, hiệu quả kinh tế từ nuôi bò giống xuất khẩu mang lại giúp gia đình ông có cuộc sống khấm khá hơn.

Bò giống địa phương của gia đình ông Đào Văn Khài đang thời kỳ vỗ béo để xuất bán.

Không chỉ người dân xã Hòa Phong, nhiều gia đình người Mông ở các xã Cư Pui, Cư Drăm cũng đang nuôi bò theo hướng này. Nhiều hộ ngoài nuôi bò giống địa phương nhốt chuồng để xuất khẩu còn trực tiếp ký kết hợp đồng với doanh nghiệp ở Cao Bằng để tổ chức thu mua bò tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thôn trong việc tiêu thụ…

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Bí thư Chi bộ thôn Noh Prông cho biết, nhờ các hộ dân năng động, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm nên tổng đàn bò của thôn luôn ổn định và phát triển, góp phần cải thiện đời sống cho bà con. Cùng với đó, được Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, đến cuối năm 2020 bình quân thu nhập đầu người trong thôn đạt hơn 18,8 triệu đồng/năm, tăng 2 triệu đồng so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 39,6%.

Mai Viết Tăng

Hưng Yên: Nuôi gà siêu trứng quy mô lớn ở Hợp tác xã chăn nuôi Nguyễn Gia

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Nguyễn Gia ở thôn Dưỡng Phú, xã Chính Nghĩa (Kim Động, tỉnh Hưng Yên) được thành lập năm 2018. Ngay từ khi thành lập, HTX đã chú trọng hướng dẫn thành viên chăn nuôi an toàn theo quy trình VietGap, vừa cung ứng sản phẩm sạch ra thị trường, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Thu hoạch trứng gà ở HTX chăn nuôi Nguyễn Gia

Trước đây, các hộ dân trong xã Chính Nghĩa chủ yếu chăn nuôi tự phát, chưa có liên kết. Người nuôi mua con giống, thức ăn, thuốc thú y với giá cao. Thêm vào đó là chất thải trong chăn nuôi chưa được xử lý triệt để gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Với mong muốn tạo ra sự liên kết trong chăn nuôi, anh Nguyễn Hữu Tuệ cùng 6 thành viên thành lập HTX chăn nuôi Nguyễn Gia. HTX có diện tích hơn 2,6ha được xây dựng ở khu chăn nuôi tập trung của xã Chính Nghĩa, nằm cách xa khu dân cư. Hiện nay, HTX nuôi hơn 6 vạn con gà đẻ; giống gà được HTX lựa chọn đưa vào chăn nuôi là gà siêu trứng Isa Brown và gà lai của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát. Hai giống gà này có ưu điểm là khỏe mạnh, dễ nuôi, mắn đẻ, ít dịch bệnh, năng suất trứng đạt cao (270 - 300 quả/năm). Trang trại nuôi gà đẻ trứng của HTX gồm 7 khu chuồng nuôi với tổng diện tích hơn 6.000m2 được thiết kế khép kín, khoa học, hiện đại, mỗi chuồng đều có hệ thống làm mát khi trời nắng nóng, giữ ấm khi trời lạnh. Dãy máng thức ăn chạy dài trong chuồng được thiết kế luôn khô thoáng, sạch sẽ, nguồn nước uống cho gia cầm luôn bảo đảm vệ sinh.

HTX thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe đàn gà hằng ngày, vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải, phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại định kỳ. Theo đó, từ việc xây dựng hệ thống tường bao bảo đảm ngăn chặn sự xâm nhập mầm bệnh từ bên ngoài đến việc thực hiện các quy trình về chăm sóc, phòng bệnh; hệ thống cây xanh, cảnh quan môi trường… đều được thiết kế và xây dựng khoa học, hợp lý. Để tăng sức đề kháng cho đàn gà, HTX thường xuyên cho đàn gà ăn thêm các chất bổ sung canxi, khoáng vi lượng và kiểm soát nghiêm ngặt nguồn nước, thực phẩm cung cấp cho đàn gia cầm bảo đảm vệ sinh. Dù chăn nuôi số lượng gà lớn nhưng chuồng trại luôn bảo đảm sạch sẽ, không có mùi hôi bởi HTX sử dụng đệm lót sinh học là hỗn hợp gồm trấu (hoặc mùn cưa) và men vi sinh. Lợi ích lớn nhất của chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học là chất thải được phân hủy hoàn toàn ngay trong chuồng nuôi, không có mùi hôi gây ảnh hưởng môi trường xung quanh, giúp hạn chế được một số loại dịch bệnh thông thường cho gà. Định kỳ 3 – 3,5 tháng, lớp đệm lót sinh học này lại được thay thế và đóng thành từng bao, bán cho người dân dùng làm phân bón cho cây trồng.

Hiện nay, HTX chăn nuôi Nguyễn Gia đã đứng ra ký hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp cung cấp con giống, thức ăn, vắc – xin, thuốc phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi với giá ưu đãi. Đồng thời, HTX đã liên kết với một số doanh nghiệp, bếp ăn tập thể và các thương lái ở trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm nên không lo về đầu ra. Trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường hơn 4 vạn quả trứng gà và mỗi năm xuất bán hơn 100 tấn gà thịt sau khi hết thời gian khai thác trứng. Sản phẩm được cấp chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, 20% sản lượng trứng gà của HTX được xuất bán vào các bếp ăn tập thể; 10% được một số công ty ký hợp đồng bao tiêu; 70% được các thương lái từ khắp nơi đến thu mua. Với giá bán trứng gà từ 1.000 đến 1.500 đồng/quả, gà thịt là 40.000 đồng/kg, mỗi năm HTX có doanh thu hơn 20 tỷ đồng, trừ chi phí cho lãi từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Cùng với đó, HTX còn tạo việc làm cho 8 lao động với mức thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Hữu Tuệ, Giám đốc HTX chăn nuôi Nguyễn Gia cho biết: Việc chăn nuôi theo mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm giúp HTX giảm chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm, có giá thành cạnh tranh, đầu ra thuận lợi, nâng cao thu nhập cho thành viên. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích chăn nuôi theo quy trình VietGap, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh; tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm; đồng thời, tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm để thành viên yên tâm sản xuất.

Hương Giang

Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Chiều 14-1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp báo về công tác an toàn thực phẩm và bảo đảm nguồn cung thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn cung nông sản, thực phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Lúa gạo được mùa, được giá; chăn nuôi tăng trưởng tốt, trong đó có 27,3 triệu con lợn, 520 triệu con gia cầm, 14,7 tỷ quả trứng gia cầm...

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Văn Trọng cho biết, hiện nguồn cung thịt lợn trong nước vẫn bảo đảm, đến nay, tổng đàn lợn cả nước đạt khoảng 27,3 triệu con (tăng 20% so với tháng 1-2020) và bằng 87% so với tổng đàn trước khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại Việt Nam. Trong năm 2020, các tỉnh, thành phố và 16 doanh nghiệp chăn nuôi đã tổ chức tái đàn, tăng đàn đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh nguồn cung trong nước, trong năm 2020, đã có 130 doanh nghiệp nhập khẩu 225.494 tấn thịt lợn, chủ yếu từ Nga, Ba Lan, Brazil, Canada, Đức, Hoa Kỳ… Từ ngày 1-1-2021 đến nay, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 600 tấn thịt lợn các loại. Cùng với đó, trong năm 2020, các doanh nghiệp cũng đã nhập khẩu 43.322 con lợn giống. Từ ngày 1-1-2021 đến nay, tiếp tục nhập thêm 1.360 con lợn giống, đáp ứng nguồn cung con giống phục vụ công tác tái đàn, tăng đàn trên địa bàn cả nước.

Các địa phương đang đẩy mạnh công tác tái đàn lợn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đối với lợn thịt, trong năm 2020, đã nhập 450.294 con. Từ ngày 1-1-2021 đến nay, nhập thêm 53.053 con lợn thịt, bổ sung vào nguồn cung cho thị trường trong nước. Những ngày gần đây, giá thịt lợn tăng cao do nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp cuối năm tăng khoảng 20%. Dự báo, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá thịt lợn sẽ tăng nhưng không đột biến.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, để kiểm soát dịch bệnh khi nhập khẩu thịt lợn và lợn giống, cần bảo đảm nhiều tiêu chí về chăn nuôi theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Khi nhập khẩu vào Việt Nam, tiếp tục được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh, khi kết quả âm tính, bảo đảm an toàn mới cho phép vận chuyển, chế biến, giết mổ...

NGỌC QUỲNH

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop