Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 06 năm 2016

Đẩy mạnh tái canh cà phê

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh có diện tích cây cà phê lớn của khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn đã già cỗi, năng suất thấp… Vì thế, việc tái canh nhằm nâng cao năng suất giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống là điều hết sức cần thiết.

Người dân huyện Đak Đoa thực hiện tái canh từng phần diện tích cà phê của gia đình. Ảnh: L.N

Hiện nay, tổng diện tích cà phê toàn tỉnh Gia Lai vào khoảng 79.122 ha, trong đó diện tích cà phê kinh doanh khoảng 76.523 ha tập trung tại các huyện: Chư Pah, Ia Grai, Đak Đoa, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh, Mang Yang... Cũng theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 18.550 ha cà phê đã già cỗi, sinh trưởng kém, ít cành thứ cấp, nhiều cành không cho quả, năng suất, chất lượng quả thấp và sâu bệnh, cần phải tái canh để nâng cao năng suất… Theo đó, diện tích trồng tái canh và ghép cải tạo cà phê trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020 khoảng 13.420 ha, tập trung tại các địa phương như TP. Pleiku 1.858 ha, huyện Ia Grai 3.113 ha, Chư Pah 1.950 ha, Chư Prông 2.118 ha, Chư Sê 1.556 ha, Đak Đoa 1.200 ha, Đức Cơ 360 ha, Chư Pưh 185 ha, Kbang 712 ha, Mang Yang 311 ha. Riêng kế hoạch năm 2016, toàn tỉnh thực hiện tái canh 4.302 ha cà phê với 5.489 hộ đăng ký tham gia; trong đó có 1.691 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với diện tích cần tái canh 736 ha.

Để tái canh và ghép cải tạo 13.420 ha cà phê cần khoảng 16 triệu cây cà phê giống và khoảng 200 ngàn chồi giống. Phần lớn diện tích trồng tái canh cà phê sử dụng giống thực sinh TRS1 và cây giống ghép TR4, TR9, TR11 của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên để đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng, đảm bảo đến năm 2020 sản lượng cà phê toàn tỉnh đạt trên 198.500 tấn cà phê nhân.

Trước yêu cầu trên, thời gian qua, nhiều địa phương đã triển khai các giải pháp giúp người dân thực hiện tái canh và ghép cải tạo vườn cà phê. Điển hình, tại huyện Đak Đoa người dân thực hiện chương trình tái canh cà phê được hỗ trợ theo 2 hình thức: Nhà nước hỗ trợ 100% hạt giống, 60% tiền mua cây giống. Theo kế hoạch, năm nay huyện Đak Đoa thực hiện tái canh khoảng 1.137 ha với 1.495 hộ đăng ký. Để hỗ trợ người dân trong việc tái canh, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa đã triển khai ươm khoảng 150 ngàn cây giống cung cấp cho người dân dưới hình thức hỗ trợ 50% giá. Ông Nguyễn Lộc Thành (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) cho biết: 2 ha cà phê của gia đình đã có biểu hiện già cỗi nên năng suất rất thấp. Được Nhà nước hỗ trợ, gia đình đã cắt bỏ toàn bộ 2 ha cà phê thực hiện mô hình ghép cải tạo. Qua 2 năm triển khai, cà phê đang sinh trưởng và phát triển tốt, hiện bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Lê Tấn Hùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng già cỗi nhanh là do cà phê được bố trí trồng trên những vùng đất không phù hợp, chọn giống không tốt, quy cách trồng và quy trình chăm sóc cũng chưa được hợp lý… Do đó, huyện sẽ tích cực thực hiện chương trình tái canh cây cà phê trên địa bàn”. Còn theo ông Phạm Minh Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah: Việc tái canh cà phê nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và thu nhập cho người trồng cà phê, đảm bảo duy trì sản lượng cà phê ổn định, góp phần thúc đẩy việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững cho người sản xuất cà phê. Năm nay, toàn huyện sẽ thực hiện tái canh khoảng 275 ha.

Tái canh và ghép cải tạo cà phê là yêu cầu bức thiết nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và thu nhập cho người trồng cà phê; duy trì sản lượng cà phê của tỉnh ổn định; hình thành các vùng sản xuất cà phê bền vững; góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng phát triển bền vững.

Thực hiện Thông báo số 4464/TB-BNN-VP ngày 1-6-2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch trồng tái canh và ghép cải tạo cà phê trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình cụ thể để đẩy nhanh thực hiện kế hoạch trồng tái canh và ghép cải tạo cà phê trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 và các năm tiếp theo theo kế hoạch đã phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-UBND ngày 11-6-2015 của UBND tỉnh.

Lê Nam

Phú Yên: Trồng sắn ồ ạt ở Sông Hinh: Lợi bất cập hại

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Nông dân huyện Sông Hinh tranh thủ trồng sắn khi đất còn độ ẩm - Ảnh: N.CƯỜNG

Vài năm trở lại đây, giá sắn tăng cao nên người dân ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) liên tục mở rộng diện tích trồng sắn. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay, diện tích trồng sắn ở địa phương này lên đến hơn 8.000ha. Việc phá vỡ quy hoạch vùng trồng chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy.

Nhà nhà trồng sắn

Sắn làloại cây dễ trồng, mỗi héc ta sắn cao sản đầu tư khoảng 10-15 triệu đồng, năng suất đạt từ 30 - 40 tấn/ha. Với giá bán hiện nay từ 1,7 - 1,77 triệu đồng/tấn sắn nguyên liệu, người trồng có thể lãi từ 30 - 40 triệu đồng/ha… nên nhà nhà đua nhau trồng sắn. Cách đây chưa đầy 5 năm, người dân xã Ea Lâm vẫn còn khá thờ ơ với cây sắn, nhưng giờ đây có gia đình trồng từ 5 - 10ha sắn, đầu tư hàng chục triệu đồng tiền giống mà vẫn chưa muốn dừng lại. Năm 2011, xã Ea Lâm chỉ có hơn 5ha đất trồng sắn, đến nay con số này đã trên 750ha. Ông Ma Oách ở buôn Học, xã Ea Lâm duy trì 7ha sắn từ 3 năm nay. Theo Ma Oách, diện tích sắn nói trên là nguồn thu nhập chính của gia đình nên cả nhà tập trung đầu tư chăm sóc. Còn ông Nguyễn Văn Trò ở buôn Bai, xã Ea Lâm, bộc bạch: “Năm ngoái, gia đình tôi trồng 10ha sắn, thu lãi trên 200 triệu đồng. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục đầu tư trồng thêm 5ha nữa. Ở buôn Bai hiện nay hầu như nhà nào cũng có ít nhất vài héc ta sắn”. Cũng như nhiều nông dân khác ở huyện Sông Hinh, năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Hiền ở buôn Thu, xã Ea Trol mở rộng thêm diện tích trồng sắn lên 4ha. Theo bà Hiền, mùa sắn năm nay, gia đình bà đầu tư khoảng 60 triệu đồng. Bà Hiền hy vọng sắn được mùa sẽ trả hết nợ và có thể bỏ túi vài chục triệu đồng…

Điều đáng lo ngại là chất lượng hom sắn giống trong vụ này kém hơn những vụ trước. Theo phản ánh của người dân, cây giống đảm bảo chất lượng đã được trồng từ những tháng đầu năm 2016, nhưng do nắng hạn kéo dài nên rất nhiều diện tích bị mất trắng. Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Sông Hinh có mưa, đủ điều kiện về độ ẩm để xuống giống nhưng hom giống lại rất khan hiếm. Ông Ma Giang ở buôn Dành B, xã Ea Bia, cho hay: “Nhà tôi có 2,5ha đất trồng sắn, nhưng hom giống bảo quản từ vụ trước chỉ đủ trồng 1ha, còn lại 1,5ha phải mua hom giống với chi phí gần 3 triệu đồng. Mặc dù giá hom giống rất đắt (15.000 đồng/bó từ 17 - 18 cây) nhưng chất lượng thì không đảm bảo. Rất nhiều cây giống đã mọc rễ, lên mầm. Biết giống kém chất lượng nhưng chúng tôi vẫn phải trồng vì hiện nay không biết tìm đâu ra hom sắn giống”. Còn anh Lương Bá Cường ở buôn Thu, xã Ea Trol thì cho biết, trong buôn chỉ có một vài hộ đủ sắn giống để trồng, còn đa số bà con đều thiếu, phải đi mua giống.

Nhiều rủi ro

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, việc người dân ồ ạt trồng sắn như hiện nay chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy. Hàng năm, Phòng NN-PTNT huyện đều gửi công văn cho các xã, thị trấn để định hướng, xây dựng kế hoạch trồng sắn cho phù hợp với quy hoạch dài hạn và canh tác sắn theo hướng bền vững. Tuy nhiên, diện tích sắn tăng nhanh như hiện nay thì việc sắn nguyên liệu mất giá là điều khó tránh khỏi. Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, đến nay, diện tích sắn toàn huyện khoảng 8.025ha. Tuy nhiên, con số này tiếp tục tăng khi vẫn còn khá nhiều diện tích sắn đang trồng tại các khu vực đất mới khai hoang, nhất là ở vùng sâu, vùng rừng núi…

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Người dân mua sắn giống từ nhiều nơi về như ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, thậm chí có người lên đến tỉnh Đắk Lắk để mua. Tuy nhiên, đa số bà con không kiểm soát được mầm bệnh trên cây sắn giống nên rất dễ phát sinh các bệnh hại sắn như chổi rồng, rệp sáp bột hồng và sẽ ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng mùa vụ. Về lâu dài, đất trồng sắn sẽ bị bạc màu, khô cứng, năng suất sắn sẽ giảm 20-30% mỗi năm. Nếu đất trồng sắn nhiều năm muốn chuyển đổi sang trồng các cây khác thì rất khó phát triển. Phòng NN-PTNT huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con không trồng sắn ồ ạt, cần luân phiên cây trồng để cải tạo đất và không phá vỡ quy hoạch vùng trồng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận từ việc trồng sắn đang cao nên người dân vẫn mở rộng diện tích, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng.

NGỌC CƯỜNG

Gồng mình cứu lúa

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Mới bước vào đầu vụ hè thu, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế có 115ha lúa bị nhiễm mặn, phèn, phải gieo cấy lại. Thời tiết cực đoan khiến các HTX cùng bà con nông dân đang “căng mình” ứng phó.

Hơn 100ha chết vì phèn, nhiễm mặn

Những ngày này, tại các xã Quảng An, Quảng Vinh (Quảng Điền), bà con nông dân đang tất bật ra đồng trỉa dặm hoặc làm đất, gieo sạ lại khi hơn trăm ha lúa ven vùng đầm phá, thấp trũng bị chết do nhiễm mặn, phèn.

Nông dân An Xuân xử lý đất, gieo sạ lại diện tích lúa hư hại

Ông Trần Đức Diện, Phó Giám đốc HTX NN An Xuân (xã Quảng An) cho biết: “Tính đến nay, đã có 60ha lúa (trên tổng diện tích 253 ha) của HTX bị ảnh hưởng do phèn, mặn. Trong đó, có 50ha bị mất trắng hoàn toàn, 10 ha còn lại phải tỉa dặm lại từ đầu. Diện tích lúa bị ảnh hưởng tập trung ở các xứ đồng như Bàu Ban, Bàu Mới và Thượng Hạ Tân ngoài”.

Vụ hè thu năm nay, HTX An Xuân đưa vào giao cấy các giống TH5, ML48. Số diện tích lúa bị chết hoàn toàn sạ bằng giống TH5 - vốn cho năng suất, chất lượng khá cao. Ông Trần Đình Tuấn (thôn An Xuân Đông) cho biết: “Khung lịch thời vụ HTX hướng dẫn bắt đầu từ ngày 16/5 là gieo sạ trên địa bàn toàn xã. Đối với các xứ đồng thấp trũng, sát đầm phá, do khó khâu làm đất nên gieo sạ muộn hơn, bắt đầu từ ngày 27/5. Sau khi sạ lúa giống TH5 xuống chừng 5-6 ngày, lá mầm còn nhỏ thì lúa chết hàng loạt. Mấy hôm nay, gia đình phải huy động nhân công, làm đất, trổ nước thau rửa chua phèn, sạ lại từ đầu”.

Hộ ông Tuấn vụ hè thu này sản xuất 5 mẫu lúa. Ở các xứ đồng thấp trũng có tỷ lệ sống thấp, ông sạ bình quân từ 7-8 kg lúa giống/sào. “Với giá lúa giống 12 nghìn/kg, chưa kể làm đất, phân bón, xử lý chua phèn lại từ đầu, vụ lúa năm này cầm chắc thua lỗ”, ông Tuấn tính toán.

Cùng hoàn cảnh như ông Tuấn là 400 xã viên của HTX An Xuân. Theo bà con nông dân, thời tiết năm nay thất thường, sáng sớm nắng nóng chiều tối mưa dông làm các xứ ruộng sủi “trủi” phèn gây chết lúa.

Tại HTX NN Đông Vinh (xã Quảng Vinh), các xã viên cũng đang gặp khó khăn khi có 55 ha lúa của HTX bị chết sau khi gieo sạ được gần 1 tuần, tập trung ở xứ đồng Vinh Phú. Ông Phạm Diễn, Giám đốc HTX NN Đông Vinh nhận định: “Mọi năm tình trạng nhiễm phèn, mặn diễn ra chỉ một vài nơi, số diện tích nhỏ. Năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng đúng thời điểm gieo sạ gây lúa chết”.

Nỗ lực cứu lúa

Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc HTX NN An Xuân cho biết, đến nay, những diện tích lúa chết, bị ảnh hưởng, HTX đã hướng dẫn bà con gieo sạ lại sau khi tiến hành trổ nước ngọt vào thau chua rửa phèn. Từ khâu làm đất, bà con dùng vôi từ 5-7 kg/sào để xử lý chua phèn. HTX cũng tiến hành khuyến cao bà con sử dụng lượng vôi phù hợp, nếu không sẽ gây “nóng” cho đất. Với những diện tích lúa còn cứu được thì tiến hành tăng cường phân bón lá, kích thích rễ cho cây lúa với liều lượng phù hợp. Thời điểm này, công việc gieo sạ lại đã hoàn tất, đảm bảo khung lịch thời vụ. Ngoài ra, để giúp bà con ổn định sản xuất, HTX hỗ trợ phân bón, phân bổ 2kg thuốc khử phèn/sào giúp các hộ dân xử lý phèn, mặn.

Lúa tại HTX An Xuân bị chết, phải tỉa dặm lại

Tại HTX Đông Vinh, mặc dù không nằm sát đầm phá nhưng tình trạng nhiễm phèn, mặn vẫn diễn ra trên diện rộng. “Đây là hiện tượng do biến đổi khí hậu. Cơ bản, khi xong vụ đông xuân, gốc rạ còn nhiều gặp nắng phân hủy mạnh, khi gặp mưa “dậy” lên gây ngộ độc hữu cơ làm chết lúa”, ông Phạm Diễn, Giám đốc HTX NN Đông Vinh, khẳng định.

Ông Hà Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho hay, trước mắt, huyện chỉ đạo các địa phương hỗ trợ người dân gieo sạ lại cho đảm bảo khung lịch thời vụ; giao cho phòng nông nghiệp cử cán bộ về cùng các HTX thường xuyên kiểm tra, bám sát đồng ruộng, cân đối mực nước ngọt trên đồng sau khi sạ nhằm tránh tình trạng phèn “dậy” lên ảnh hưởng cây lúa.

“Về lâu dài, địa phương đầu tư hệ thống kênh mương tự chảy, ngăn mặn xâm nhập Bàu Ba ở đồng ruộng Quảng An”, ông Tuấn nói.

Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH NN MTV QL&KT Công trình thuỷ lợi tỉnh cho biết, đối phó với tình trạng mặn hạn, xâm nhập đồng ruộng, công ty đang phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các địa phương chủ động nạo vét kênh mương nội đồng, tăng khả năng tích trữ nước; các công trình thủy lợi do đơn vị quản lý, trước vụ hè thu, công ty tăng cường kiểm tra, duy tu bảo dưỡng máy móc.

Trước vụ mùa, Công ty TNHHNN MTV QL&KT Công trình thủy lợi tỉnh cho đóng các cửa cống ngăn mặn trục chính ven đầm phá từ huyện Phú Lộc đến Quảng Điền. Hiện nay, các hồ lớn như Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch mực nước chỉ đạt 20-30% tổng dung tích thiết kế; các hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ như Phú Bài, Thọ Sơn, Truồi, Hòa Mỹ, liên hồ Mỹ Xuyên- Niêm- Thiềm- Môi… đạt từ 40-70% dung tích.

Hà Nguyên - Công Cường

Đông Giang (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận): Xuất hiện tình trạng cao su chết

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Nhiều hộ dân ở xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận rất lo lắng khi phát hiện cao su của gia đình bị chết hàng loạt. Hộ ít thì vài cây, hộ nhiều lên đến vài chục cây. Riêng hộ ông K’ Văn Thiệu bị thiệt hại nặng nhất với gần 1 ha. Trong số cao su chết của hộ ông Thiệu có những cây đã trồng được gần 10 năm và đang cho thu hoạch mủ tốt. Ông Hoàng Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: Theo thống kê sơ bộ của xã thì hiện có hơn 10 hộ có cao su bị chết tập trung ở thôn 1 và nằm ở vùng đồi. Trước đây, xã đã khuyến cáo người dân không nên trồng cao su ở đây, vì đất không tốt lại có nhiều đá không thích hợp cho cây cao su phát triển.

Các hộ dân có cao su bị chết cho biết: Trước khi chết, cây cao su có biểu hiện lá bị vàng rồi rụng hết dẫn đến cây bị chết khô. Đây cũng là biểu hiện của tình trạng cây cao su chết hàng loạt xảy ra ở huyện Tánh Linh cách đây vài năm. Đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc để hỗ trợ người dân tìm nguyên nhân của tình trạng này.

MAI VÂN

Những công nghệ trồng rau sạch kiểu mới

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà nghiên cứu đã sáng tạo ra nhiều cách trồng rau mới không cần sử dụng đến đất và thậm chí là ánh sáng mặt trời, thúc đẩy công cuộc trồng rau sạch trên toàn thế giới.

Chiếc "tủ lạnh" trồng rau trong nhà này sẽ được điều khiển bởi điện thoại thông minh của người dùng.

“Tủ lạnh” trồng rau trong nhà

Theo Tech Insider, Mỹ đang phát triển một dự án trồng rau sạch trong nhà mang tên Everblume. Everblume là một vườn thủy canh, nghĩa là cây sẽ được trồng trong môi trường nước giàu dinh dưỡng thay vì đất như thông thường. Các điều kiện bên trong Everblume, từ nhiệt độ đến ánh sáng, đều được điều khiển và kiểm soát hoàn toàn bằng điện thoại thông minh của người dùng.

Với chiều cao 1,8m, chiều rộng 0,7m và sâu 0,9m, nguyên mẫu Everblume có kích thước tương tự một chiếc tủ lạnh thông thường. Để sử dụng, đầu tiên người dùng đặt hạt giống của loại cây muốn trồng trong một chiếc khay cảm biến, thêm nước và dung dịch canxi magiê vào nơi chứa nước. Sau đó chọn loại cây mình muốn trồng trong ứng dụng trên điện thoại, chọn "Start Growing" (Bắt đầu trồng) và chiếc tủ này sẽ thiết lập môi trường tốt nhất cho cây.

Nếu Everblume cảm nhận được rằng cây của người dùng không phát triển tốt, nó sẽ tự động điều chỉnh các điều kiện cho phù hợp.

Everblume vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ bắt đầu được thử nghiệm từ mùa hè này.

Hà Lan sử dụng nhiều loại đèn LED khác nhau để cung cấp ánh sáng cho cây trồng.

Trồng rau với nhiều loại đèn LED

Trung tâm nông nghiệp GrowWise tại Eindhoven, Hà Lan đang sử dụng công nghệ và kỹ thuật mới cho phép trồng trọt ngay trong các khu đô thị mà không dùng đến đất và có thể trồng quanh năm, bất kể thời tiết nào.

Không có ánh sáng mặt trời nên đèn LED trở thành nguồn cung cấp ánh sáng cho cây trồng. Tuy nhiên, thay vì dùng một loại đèn LED duy nhất, các nhà nghiên cứu sử dụng các loại đèn với ba màu khác nhau: Xanh, đỏ và trắng để tối ưu hóa với từng loại cây. Như vậy, họ có thể điều khiển được hình dáng, kích cỡ, năng suất, thậm chí cả hàm lượng tinh dầu trong mỗi loại rau và thảo mộc.

Do được trồng trên các giá nhiều tầng với hệ thống chiếu sáng riêng cho mỗi tầng nên các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể lắp thêm các tầng khác nhau để gia tăng diện tích trồng trọt. Ngoài ra, công nghệ này cũng cho phép tái chế nước một cách hiệu quả. Trong khi một nhà kính điển hình ở Tây Ban Nha dùng đến 60 lít nước cho mỗi cân cà chua thì với công nghệ của GrowWise, lượng nước cần thiết chỉ còn 5 lít.

Giữa mỗi tầng khay trồng rau được lắp một dàn quạt nhỏ để cung cấp oxy xanh.

Công nghệ khí canh

Công ty Aero Farms của Mỹ đang phát triển công nghệ khí canh trong trồng rau tại một nông trại lớn nhất thế giới với diện tích 7.000m2.

Theo đó, cây được trồng trên hệ thống nhà giàn. Rễ cây được phun tưới bằng dung dịch giàu dinh dưỡng, tiết kiệm nước tối đa. Ngoài ra, giữa mỗi tầng khay được lắp một dàn quạt nhỏ để cung cấp oxy xanh.

Ông David Rosenberg, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Aero Farms cho biết, kết quả là rau ngon hơn, khỏe mạnh hơn cách trồng rau ngoài trời truyền thống.

"Chúng tôi sử dụng hạt giống không biến đổi gene. Cây sinh trưởng mà không cần phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay diệt nấm nào", ông Rosenberg nói.

Những loại rau trồng như cải xoăn và rau chân vịt có thời gian sinh trưởng từ 30-40 ngày ở cánh đồng ngoài trời, tuy nhiên, nếu được nuôi trồng bằng công nghệ khí canh, sử dụng đèn LED chiếu sáng và cung cấp dinh dưỡng qua lớp vải tấm làm nền đất, thời gian giảm xuống còn 12-16 ngày.

Trang trại trồng rau thẳng đứng ở Mỹ.

Trang trại trồng rau thẳng đứng

Dự án nông trại trồng rau hữu cơ trong nhà kính Farmedhere đã được triển khai nhiều năm nay tại Chicago, Mỹ. Cách làm của họ cũng là trồng rau xanh trên những chiếc kệ thẳng đứng 6 tầng, mỗi luống rau được đặt chồng lên nhau trên các tầng cho tổng diện tích canh tác lên tới 1,39 ha, gần gấp đôi so với diện tích nhà kính.

Rau sẽ được sinh trưởng trong môi trường ánh sáng đèn điện trong nhà kính với hệ thống chiếu sáng được tính toán kỹ lưỡng nhằm tiết kiệm điện ở mức tối đa. Mặt khác, do trồng trong nhà kính, rau có thể phát triển mà không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, sâu bệnh, côn trùng và do đó, lượng hóa chất sử dụng gần như bằng 0.

Tùy vào loại rau mà người ta sẽ chọn cách trồng chúng trong các bể nước hoặc hệ thống phun sương. Lượng nước sử dụng đều được tính toán một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm rau vẫn phát triển tốt nhưng hạn chế lượng nước sử dụng ở mức thấp nhất. Ông Jolanta Hardej, CEO của FarmedHere cho biết cách làm của họ chỉ sử dụng lượng nước bằng 3% so với kỹ thuật canh tác truyền thống.

Sản lượng rau mà nông trại Farmedhere có thể cung cấp ra thị trường lên tới khoảng 450 tấn mỗi năm.

Hoàng Lâm (tổng hợp)

Hoang mang vì đậu phộng không củ

Nguồn tin: Báo An Giang

Mới thắng đậm vụ đông xuân, nhiều nông dân ở huyện An Phú, tỉnh An Giang mở rộng diện tích xuống giống đậu phộng vụ hè thu với hy vọng “trúng mùa, được giá”. Tuy nhiên, không ít người phải “ngậm đắng” vì đậu phộng không có củ, nông dân còn phải thuê lao động nhổ bỏ...

Trắng tay

Cầm trên tay bụi đậu phộng vừa mới nhổ tại ruộng, ông Nguyễn Văn Tơ (xã Phước Hưng, An Phú) buồn rầu: “Hơn 5 năm trong nghề trồng đậu phộng, tôi chưa gặp trường hợp này bao giờ. Quy trình chăm sóc cũng như phân, thuốc không có gì thay đổi, cây đậu phộng vẫn phát triển tươi tốt bình thường nhưng chúng tôi không hiểu tại sao lại không đậu hạt”. Cùng tâm trạng như ông Tơ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, canh tác 12,5 héc-ta đậu phộng, chia sẻ: “Năng suất vụ này giảm khoảng 80% so với vụ đông xuân vừa qua. Nếu trước đây, 1 công đậu phộng cho năng suất khoảng 800kg thì hiện nay chỉ hái được 100kg, giá bán 12.000 đồng/kg. So với chi phí sản xuất từ 4,5 - 5 triệu đồng/công đậu phộng, tính ra vụ này, tôi lỗ trên 40 triệu đồng”.

Nông dân chua xót bên miếng đậu không có củ

Những hộ có đất nhà đã vậy, các hộ thuê đất còn thảm hơn. Ngoài lỗ vốn đầu tư, tiền thuê đất, mua vật tư trở thành gánh nặng nợ nần. “Nhà tôi thuê 3 công đất trồng đậu phộng với giá thuê 3 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, do đậu phộng mất mùa nên không đủ trả tiền thuê đất và công cán thu hoạch” - Nguyễn Hít Le, nông dân xã Phước Hưng, lo lắng. Ngoài chịu lỗ khi đậu phộng không có hạt, nông dân phải tốn thêm một khoản tiền lớn để thuê lao động nhổ bỏ cây đậu phộng, chuẩn bị cho vụ sau. Nếu như trước đây, giá thuê lao động lặt đậu phộng 10.000 đồng/thúng (loại thúng giê 20kg) thì giá hiện nay gấp 2,5 lần, giá nhổ đậu cũng tăng từ 400.000 lên 500.000 đồng/công.

Khẩn trương tìm nguyên nhân

“Sau khi nhận được phản ánh của bà con, chúng tôi đã nhanh chóng xuống địa bàn xác minh, nắm tình hình, đồng thời báo cho ngành chức năng cấp trên. Qua đó, ngành chuyên môn cũng đã xuống xem xét, đánh giá tình hình và lấy mẫu về nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân” - ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hưng, chia sẻ.

Một cây đậu chỉ cho từ 2-3 củ nhỏ

Theo hướng dẫn của ông Trí, phóng viên tìm đến Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTTN) huyện An Phú để tìm hiểu. Qua đó được biết, vụ hè thu này, toàn huyện An Phú có 300 héc-ta trồng cây đậu phộng, cao hơn vụ đông xuân (diện tích gộp cả năm khoảng 500 héc-ta). Hiện tại, các khu vực bị tình trạng đậu phộng không củ gồm ấp Phú Lợi và Phú Quới của xã Phú Hữu (20 héc-ta), xã Phước Hưng bị ảnh hưởng 15 héc-ta, xã Đa Phước cũng bị một phần. Giống đậu phộng mà bà con nông dân huyện An Phú đang canh tác là các loại giống LDD14, L14 và L15, do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (thuộc Viện Cây lương thực và cây thực phẩm) cung ứng. Đây là giống đậu có thời gian sinh trưởng 100 ngày, năng suất bình quân 800-900 kg/công. “Qua khảo sát tại các nơi canh tác đậu phộng bị thiệt hại, chúng tôi nhận thấy, cây đậu phộng vẫn phát triển bình thường, phần thân và rễ cây cũng không có dấu hiệu nào của bệnh, nhưng số lượng củ giảm bất thường. Bình quân, đậu phộng cho 7-8 củ/cây nhưng hiện nay, mỗi cây chỉ cho 2-3 củ. Chúng tôi khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân để sớm đưa ra khuyến cáo cho nông dân” - ông Phạm Thành Tâm, Phó Trưởng phòng NN-PTTN huyện An Phú, thông tin.

Cùng với mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân, nông dân trồng đậu phộng mong mỏi các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ thiệt hại, hỗ trợ về vốn, nguồn giống chất lượng hơn để bà con yên tâm tái sản xuất.

Trận lũ lịch sử năm 2000 làm vỡ nhiều tuyến đê ở huyện An Phú khiến cát xâm nhập vào ruộng, nông dân không thể canh tác lúa nên thử chuyển sang trồng cây đậu phộng. Thấy đây là loại cây trồng có tiềm năng và phù hợp vùng đất bị nhiễm cát nên Phòng NN-PTNT huyện An Phú đã tập huấn và triển khai thí điểm tại xã Phú Hữu, đồng thời thống nhất thay thế các giống đậu không rõ nguồn gốc của bà con đang canh tác bằng các loại giống của Viện Cây lương thực và thực phẩm.

ĐỨC TOÀN

Gạo Việt vào siêu thị Singapore

Nguồn tin: VnExpress

Phải mất 3 năm đi lại giữa Việt Nam và Singapore để tìm hiểu, tiếp cận thị trường, gạo Cỏ May mới được lên kệ siêu thị ở quốc gia này.

Ông Phạm Minh Thiện, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân gạo Cỏ May có trụ sở ở Đồng Tháp cho biết, sau 3 năm chạy đôn đáo tìm hiểu và tiếp cận thị trường Singapore thì đến tháng 3/2016 gạo Cỏ May chính thức xuất lô hàng đầu tiên trên 100 tấn sang thị trường này. Toàn bộ lô hàng trên được bán trực tiếp tại 2 siêu thị Fortune và BigBox của Singapore với mức giá niêm yết 2,7-3,3 USD một kg (hơn 60.000 đồng).

“Trong hơn 2 tháng chúng tôi đã xuất được 2 lô với tổng số lượng trên 150 tấn. Mặc dù mới vào thị trường này được vài tháng nhưng gạo của công ty đã nhận được khá nhiều tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng nơi đây. Xét về tính cạnh tranh, gạo Việt Nam không chỉ dẻo, thơm mà đa phần mới hơn so với gạo Thái Lan. Tuy nhiên, vì gặp khó trong xuất khẩu nên sau 3 năm nay chúng tôi mới vào được thị trường này”, ông Thiện nói.

Gạo Cỏ May tại hệ thống siêu thị BigBox Singapore. Ảnh: KH.

Chia sẻ về chặng đường chông gai khi mang gạo sang thị trường Singapore, ông Thiện cho biết, ngay từ thời điểm năm 2010 công ty đã có ý định xuất hàng sang những thị trường tiềm năng như Singapore, Malaysia và Hong Kong nhưng gặp khó với Nghị định 109. Bởi theo Nghị định này, những doanh nghiệp nhỏ không được xuất khẩu gạo nếu không đủ một loạt điều kiện, như có kho chuyên dụng chứa 5.000 tấn, có nhà máy xay xát... Nếu không đạt các yêu cầu trên, doanh nghiệp phải xuất qua một công ty khác, thông thường là tổng công ty lúa gạo của Việt Nam. Còn với Singapore, Chính phủ nước này bắt doanh nghiệp ngoại nếu xuất khẩu vào đây phải có kho chứa gạo lớn nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Trước tình cảnh đó, xoay sở bằng nhiều cách, doanh nghiệp quyết định chọn hướng thành lập một công ty phân phối ở Singapore. Công ty này sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm đối tác, tìm hiểu những điều kiện, yêu cầu của đơn vị thu mua để giúp sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn. Đến đầu năm 2014, Cỏ May chính thức chọn gạo Nosavina – một sản phẩm mà công ty đã bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng thương hiệu từ năm 2008. Công ty cũng lên kế hoạch xuất 300 tấn đầu tiên sang thị trường này, nhưng cuối cùng thất bại. Nguyên nhân là do thương hiệu Nosavina gặp vấn đề về nhãn hiệu và vướng mắc về sở hữu trí tuệ khi trùng tên với Công ty Nosafood.

“Chúng tôi phải năm lần bảy lượt bay đi bay lại thị trường này để tìm kiếm một hướng đi mới, cuối cùng quyết định xây dựng thương hiệu gạo mang chính tên công ty. Sau khi đáp ứng đầy đủ các quy định khắt khe từ phía siêu thị thì năm nay gạo Cỏ May mới chính thức được lên kệ tại Singapore”, ông Thiện bộc bạch và cho biết thêm, ngoài việc thành lập công ty tại Singapore, ông còn tuyển nhân viên là người bản địa vì chỉ họ mới hiểu nhu cầu của người tiêu dùng như thế nào, đối tác nào là tiềm năng.

Kiên trì để thành công ở thị trường nước ngoài, nhưng tại nội địa, Cỏ May lại gặp không ít trở ngại. Ngoài việc đưa được hàng vào bán trong hệ thống siêu thị Metro, phân phối rải đều khắp các chợ, đại lý tại miền Trung và miền Bắc với số lượng vài chục nghìn tấn mỗi năm, nhưng riêng tại TP HCM, sản phẩm của công ty lại bị đánh bật hơn chục năm nay. Ông Thiện giải thích là do TP HCM nằm ngay cửa ngõ miền Tây – thủ phủ của gạo nên sản phẩm Cỏ May bị cạnh tranh mạnh về chủng loại cũng như giá cả.

Dẫu vậy, vị doanh nhân này khẳng định, công ty sẽ chính thức trở lại "đánh chiếm" thị trường vào cuối năm nay. Sản phẩm cung ứng tại TP HCM sẽ mang một diện mạo mới, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Về vùng nguyên liệu, Cỏ May đang kết hợp với các đại lý thu mua và người nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Theo đó, các đại lý sẽ là đơn vị chủ động cung cấp vốn, phân bón và bao tiêu sản phẩm với giá tốt cho người dân. Đến mùa thu hoạch, những hạt lúa chất lượng sẽ trải qua quy trình tuyển chọn của công ty, đưa đến nhà máy đã được xây dựng quy chuẩn khắt khe để chế biến. Trong nhà máy này, công ty còn đầu tư hệ thống máy tách màu để loại bỏ những hạt gạo không đạt tiêu chuẩn trước khi đóng gói.

Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May do ông Phạm Văn Bên - vị doanh nhân được biết đến rộng rãi khi dành 40 tỷ đồng xây ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo tại Đại học Nông Lâm TP HCM. Công ty ra đời năm 1986 với việc sản xuất xà bông, nhưng đến 1990 vì gặp khó nên ngừng sản xuất mặt hàng này và chuyển sang kinh doanh lương thực. Trải qua 30 năm xây dựng thương hiệu, gạo Cỏ May dần được biết đến.

Đến năm 2002, ông Bên phát hiện mình bị bệnh sơ gan và qua đời vào tháng 4/2016 ở tuổi 67 tại Đồng Tháp. Trước khi qua đời, ông Bên giao lại toàn bộ công ty cho con trai là Phạm Minh Thiện quản lý. Đồng thời, ông Thiện sẽ thay ông tiếp tục lo hoàn chỉnh ký túc xá, xét chọn sinh viên nghèo, học giỏi trên khắp cả nước học tại TP HCM.

Thi Hà

Giá vải thiều VietGAP tăng 7 - 10 nghìn đồng/kg

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Năm nay, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có 10,5 nghìn ha vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP và gần 220ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Diện tích này tập trung nhiều ở ba xã: Hồng Giang, Giáp Sơn, Nghĩa Hồ. Thời điểm này, vải chính vụ bắt đầu cho thu hoạch với giá bán tại vườn 33 - 35 nghìn đồng/kg, cao hơn 7 - 10 nghìn đồng/kg so với năm ngoái.

Vải thiều VietGAP, GlobalGAP cao hơn 10 - 12 nghìn đồng/kg so với vải sản xuất theo cách truyền thống. Dự kiến, sản lượng vải sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP ước đạt khoảng 45 nghìn tấn, chủ yếu được các doanh nghiệp, thương nhân đặt mua cung cấp cho các siêu thị và xuất khẩu.

Tú Linh

Phòng trừ bệnh cháy lá hại chuối

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Chuối là loại cây ăn trái có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng để cây chuối cho năng suất và chất lượng cao, ngoài khâu giống, kỹ thuật chăm sóc thì vấn đề phòng trừ sâu bệnh hại chuối có tính quyết định.

Bệnh cháy lá hại chuối ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và năng suất của cây chuối. Bệnh gây hại trên tất cả các giống chuối đang trồng hiện nay như chuối tiêu, chuối tiêu hồng, chuối lá, chuối ngự… Vết bệnh đầu tiên thường xuất hiện tại các mép của các lá già sau đến các lá bánh tẻ; giữa mô bệnh và mô khỏe thường có màu vàng đỏ. Các lá non bị nhiễm bệnh thường phát triển nhỏ lại, cong queo và có màu xanh vàng. Khi các lá già và lá bánh tẻ bị nhiễm bệnh, các mép lá biến màu vàng hoặc vàng đỏ sau đó các mô lá bị nhiễm bệnh bị chết biến màu nâu nhạt. Vết bệnh từ mép lá lan dần vào cuống lá làm cho toàn bộ lá bị chết khô. Lá bị bệnh, khi bị chết vẫn treo trên thân giả, đôi khi cuống lá bị gãy ở phần giữa của phiến lá. Khi bị hại nặng, bệnh làm cho vườn chuối xơ xác, giảm khả năng quang hợp và năng suất của chuối. Những cây bị hại nặng thường không trổ buồng hoặc trổ buồng không thoát, trái chuối thường nhỏ và phát triển dị dạng.

Bệnh thường hại nặng vào vụ xuân hè do gặp phải điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao có kèm theo mưa giông. Để phòng trừ, nông dân cần chọn đất trồng chuối có độ pH trung tính hoặc hơi kiềm, không nên trồng chuối trên đất chua (có độ pH nhỏ hơn 6). Cần làm rãnh thoát nước tốt cho vườn chuối, nhất là vào mùa mưa. Tuyệt đối không nên chọn giống tại những vườn chuối đã bị nhiễm bệnh để nhân trồng. Cần phát hiện những lá bị nhiễm bệnh và kịp thời cắt tiêu hủy tránh lây lan. Không nên độc canh cây chuối trên cùng mảnh đất trong thời gian dài, nên luân canh chuối với cây trồng khác họ như đậu phộng, mía, bầu, bí, bắp… với chu kỳ từ 3 - 4 năm. Những hố trồng chuối cần bón lót phân chuồng kết hợp với vôi bột, nếu có điều kiện nên bổ sung nấm đối kháng Trichodenma sp cùng với phân chuồng trước khi trồng. Khi chuối chớm bị nhiễm bệnh, cần dùng một số loại thuốc gốc đồng như Macozeb, Zinep, Anvil, Bennomyl, Score… nồng độ từ 0,15 - 0,2% để phun trừ. Chú ý, phun ướt đều các lá từ lá già đến các lá non. Đối với những vườn chuối bị nhiễm bệnh nặng, có thể phun lặp lại sau 7 - 10 ngày.

NGỌC NHƯ (tổng hợp)

Hai mùa bơ sáp R'Chai (Lâm Đồng)

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Bằng các biện pháp canh tác phù hợp, trang trại 2,8 ha bơ sáp của ông Nguyễn Văn Toàn ở thôn R’Chai 2 (xã Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng) vào mùa thu hoạch năm 2016 tiếp tục đạt yêu cầu về sản lượng và chất lượng, thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến mua tận nơi với giá cạnh tranh.

Chủ trang trại Nguyễn Văn Toàn bên cây bơ sáp ở R’Chai, Đức Trọng

Mỗi cây thu hoạch đến 100kg trái

Tôi tìm đến trang trại của ông Nguyễn Văn Toàn vào một ngày cuối tháng 5/2016 đang thu hoạch rộ vụ mùa bơ sáp. Gần trưa đứng bóng, ông Toàn mới bố trí được thời gian dẫn tôi tiếp cận với những hàng cây bơ tiêu biểu trong trang trại 2,8 ha, tọa lạc giữa khu vực trồng hoa màu rộng lớn của thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, Đức Trọng. Dừng chân bên cây bơ tỏa tán rộng hơn năm mét, cây cao chừng bốn mét, ken dày từng chùm trái nặng trịch đến chạm đất, ông Toàn khái quát: “Trang trại chúng tôi đang thâm canh có khoảng 800 cây bơ, trong đó có 100 cây bơ sáp ghép, nguồn giống cao sản nhập về từ các nước Úc, Mỹ… mới đưa về trồng gần một năm vừa qua; còn lại 700 cây đang vào thời kỳ kinh doanh năm thứ 3, thứ 4. Sản lượng trung bình mỗi năm đều tương đương với nhau - khoảng 65-70 tấn…”.

Nếu chia đều sản lượng thì trên mỗi cây bơ của trang trại ông Toàn hiện đang thu hoạch đạt đến 100 kg trái/năm. Tuy nhiên, theo ông Toàn, với năng suất này vẫn chưa ở mức tối đa do cây bơ vẫn còn một phần diện tích sinh trưởng xen canh với cây cà phê vối. Nguyên diện tích 2,8 ha trang trại bơ của ông Toàn trước đây trồng mía, đậu, đỗ và các loại hoa màu ngắn ngày khác, hàng năm thu nhập không đáng kể. Đến năm 2009, ông Toàn cải tạo đất để chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng mới các loại cà phê chè và cà phê vối. Khi cây cà phê phát triển, cành, lá cao hơn mặt đất nửa mét trở lên, ông Toàn đi tìm chọn một trong những loại cây che bóng về trồng để bảo vệ cho cây cà phê che nắng gắt, tránh mưa to, ngăn chặn dịch hại...là giống cây bơ ghép đang kết hoa, đậu trái trên nhiều vùng đất ở huyện Đức Trọng. Khi một vài hàng cây bơ ghép mới bám rễ vào đất vài tháng tuổi, nhưng cành, lá khá tốt tươi, che bóng mát rượi, ông Toàn quyết định triển khai ý tưởng thành lập trang trại bơ trồng thuần, nhằm tạo hướng đột phá về thu nhập.

“Tôi mua cùng lúc 300 cây giống bơ ghép từ các nhà vườn ở địa bàn huyện Đức Trọng, chiều cao trung bình mỗi cây khoảng 0,5 m, trồng cây cách cây khoảng 6 m x 6 m xen canh theo từng hàng cà phê theo sự hướng dẫn của người bán…” - ông Toàn kể tiếp. Và sau thời gian chăm sóc một năm, ông Toàn tự ươm ghép thêm 400 cây bơ và trồng phủ xanh toàn bộ diện tích 2,8 ha trang trại, nâng tổng số thành trang trại 700 cây bơ hiện giờ. Kết quả, khi những hàng cây bơ bước vào giai đoạn 4 năm tuổi thì những hàng cà phê chè, cà phê vối xen canh đã “tận thu” từ 1-2 vụ trái tươi hoặc hạt nhân rồi tiến hành chặt bỏ hoàn toàn. Ước mỗi vụ cà phê thời điểm đó (trong 2 năm 2012 - 2013), ông Toàn bán được khoảng 100 triệu đồng. Lúc tôi đến trang trại chỉ còn khoảng vài ngàn mét vuông diện tích cà phê vối trồng xen, dự kiến sẽ phá bỏ hết sau vụ thu hoạch cuối năm 2016, dành toàn bộ môi trường sinh thái cho cây bơ ghép phát triển.

Mùa bơ chính vụ ở Đức Trọng nói riêng, ở Đà Lạt và các vùng phụ cận nói chung thường thu hoạch liên tục trong tháng 5 và tháng 6 hàng năm. Nhưng đặc biệt trong năm 2016 này, trang trại bơ của ông Toàn sẽ thu hoạch thêm vụ nhiều hàng cây bơ sáp nghịch vụ thứ 2 trong tháng 9 và tháng 10. Ông Toàn cho biết, vào các năm 2012, 2013, phát hiện trong trang trại của mình có vài cây bơ sáp đột biến nở hoa, đậu trái nghịch vụ, đạt năng suất tương đương với cây bơ chính vụ, nhưng giá bán ra lại tăng cao hơn từ 2- 3 lần. Với kỹ thuật ghép hiện có của mình, ông Toàn chủ động bình tuyển những chồi cây bơ nghịch vụ đạt chất lượng cao nhất để ghép vào gốc cây bơ khỏe mạnh được gieo bằng các loại giống bơ hạt to. Từ đây, một thế hệ bơ nghịch vụ ra đời rồi nhân giống đại trà hàng trăm cây trồng mới trong trang trại đến nay. Kế hoạch từ năm 2018 trở đi, ông Toàn sẽ tái cơ cấu diện tích cây bơ chính vụ và nghịch vụ ngang bằng nhau trong trang trại của mình, đạt sản lượng chia đều mỗi dòng cây khoảng 35 tấn trái/năm.

Lợi thế của mặt hàng bơ đặc sản

Vào thời điểm cuối tháng 5/2016, hạch toán với giá 25.000 đồng/kg trái bơ bán sỉ của riêng khoảng 10 giống cây chính vụ ở trang trại ông Toàn, nhân với năng suất 100 kg/cây/năm, thành doanh thu 2,5 triệu đồng/cây/năm. Trừ hết mọi chi phí, mỗi cây bơ đạt lãi khoảng 2 triệu đồng/năm. Ước lợi nhuận trang trại 2,8 ha của ông Toàn khoảng 1,4 tỷ đồng/năm. “Từ 3-4 năm vừa qua, năm nào trang trại của tôi thu hoạch bơ đều tiêu thụ khá nhanh. Thị trường trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng rất hút hàng bơ sáp của vùng khí hậu Đức Trọng và các vùng phụ cận của Đà Lạt. Hướng phát triển trong vài năm mới, tôi sẽ tìm đất mở rộng thêm diện tích trồng bơ hai vụ, đồng thời tập hợp thêm những hộ gia đình trồng bơ để thành lập hợp tác xã chuyên canh các loại bơ đặc sản của Lâm Đồng…” - chủ trang trại Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

VĂN VIỆT

Chiếu xạ, mở rộng thị trường vải thiều

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Hàng trăm ngàn tấn vải thiều, không chỉ là đặc sản mà còn là kế sinh nhai của hàng ngàn hộ gia đình ở miền Bắc, đang đứng trước những cánh cửa lớn để xuất khẩu tới nhiều thị trường mới đầy tiềm năng.

Giảm phụ thuộc vào một thị trường

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, vụ vải năm 2016, tổng sản lượng của tỉnh Bắc Giang chỉ đạt khoảng 130.000 tấn, giảm khoảng 65.000 tấn so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều năm nay, cứ đến mùa vải chín, dù được mùa hay mất mùa thì nông dân trồng vải đều lo lắng về những chuyện như được sản lượng thì mất giá, được giá thì bị ùn tắc trong khâu vận chuyển. Nguyên nhân là do nhiều năm nay, thị trường xuất khẩu vải thiều Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, trung bình mỗi năm, chúng ta xuất sang Trung Quốc khoảng hơn 100.000 tấn vải thiều (được trồng ở các tỉnh như Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái) thông qua hai cửa khẩu chính là Kim Thành (Lào Cai) và Tân Thanh (Lạng Sơn). Từ tháng 6 sang đầu tháng 7, hàng ngàn xe tải chở vải ngược lên cửa khẩu - như tại cửa khẩu Kim Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, xe đợi 2-3 ngày mới xuất sang được. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do vải chỉ xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch, không có hợp đồng tiêu thụ và cơ quan kiểm dịch của nước nhập khẩu “làm chặt”.

Từ tháng 5, chính quyền các địa phương đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, kêu gọi các doanh nghiệp vào tiêu thụ, xuất khẩu vải. “Về hoạt động kiểm dịch, chúng tôi đã chủ động làm việc với cơ quan kiểm dịch của Trung Quốc, đề nghị họ năm nay ưu tiên cho trái vải thiều của Việt Nam để tránh tình trạng ùn tắc. Đồng thời, chúng tôi cũng đã chỉ đạo hệ thống kiểm dịch tại tất cả các cửa khẩu dồn sức, làm việc không quản giờ giấc từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm, cần thiết thì tăng cường nhân viên từ Hà Nội lên… để tạo mọi thủ tục tốt nhất cho tư thương xuất vải thiều sang Trung Quốc” - ông Hoàng Trung chia sẻ.

Mặc dù vậy, trong chiến lược lâu dài chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào một thị trường. Ngoài ra, trái vải thiều cũng như hơn 10 loại trái cây khác như thanh long, xoài, chôm chôm, vú sữa… là đặc sản của Việt Nam mà nhiều quốc gia khác không thể cạnh tranh về độ thơm ngon cần được nâng cao hơn về giá trị thông qua mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng hơn.

Trung tâm chiếu xạ vải thiều tại Hà Nội Ảnh: TRẦN HIẾU

Năm 2015 là năm đánh dấu tín hiệu mới về mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây Việt Nam sang các thị trường khó tính. Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ hơn 3 tấn vải, 30 tấn cũng đã được đưa sang thị trường Australia. Mặc dù hiện tại sản lượng xuất khẩu vẫn chưa nhiều nhưng đây là bước chinh phục khởi đầu để trái vải được các thị trường mới đầy tiềm năng chấp nhận, công việc còn lại là chúng ta tổ chức trồng - chứng nhận và đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, kiểm dịch như thế nào… Theo ông Hoàng Trung, trong vụ vải 2016, chúng ta đã cấp được 29 mã số sản xuất theo tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP) cho 300ha vải thiều (chủ yếu ở Bắc Giang) để xuất khẩu đi Mỹ và Australia. Hiện tất cả các vườn có mã số đều được các doanh nghiệp “đặt hàng” hết để xuất khẩu.

Còn theo ông Phạm Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Dương Sao (TPHCM), lô vải thiều đầu tiên của vụ vải 2016 (mua ở huyện Lục Ngạn - Bắc Giang) với khối lượng hơn 1 tấn đã được công ty xuất khẩu thành công vào Mỹ và dự kiến năm nay sẽ xuất khoảng 10 - 20 tấn, giá thu mua của bà con cũng cao hơn giá thị trường từ 10% tại thời điểm mua.

Chi phí chiếu xạ giảm 16 triệu đồng/tấn

Ông Hoàng Trung cho rằng, việc đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cơ hội cho nông dân và doanh nghiệp mặc dù cần kiên trì nhưng là trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Song, khó khăn nhất hiện nay là việc liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp để tổ chức các vùng trồng đạt yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch cũng như vai trò giám sát của cơ quan chứng nhận thì mới có thể thâm nhập vào thị trường lớn. Các thị trường khó tính như EU, Mỹ và Australia… không chấp nhận trong trái vải có sâu đục quả cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Để loại trừ sâu đục quả cần phải xử lý chiếu xạ (hoặc hơi nước nóng).

Từ năm 2015 về trước, các doanh nghiệp ở miền Nam ra Bắc Giang, Hải Dương thu mua vải xong phải vận chuyển ngược vào TPHCM mới có chiếu xạ, sau đó mới có thể đưa ra sân bay để làm thủ tục xuất khẩu. Nhưng từ tháng 4-2016, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng của Bộ KH-CN) được đưa vào sử dụng đã rút ngắn cả khoảng cách lẫn chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu vải. Tuy nhiên, để giúp các doanh nghiệp có thể tiếp tục giảm gánh nặng về chi phí hơn nữa, các hãng hàng không cần xem xét tăng thêm không tải và giảm chi phí vận chuyển cho trái vải. Nếu chi phí giảm, chắc chắn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nhảy vào thu mua, tiêu thụ vải thiều cũng như các loại trái cây đặc sản của Việt Nam để xuất khẩu ra các thị trường lớn và tiềm năng khác.

PHÚC HẬU

Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều 2016: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải thiều thông quan

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn

Ngày 13/6/2016, tại thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Hải Dương phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều năm 2016.

Năm 2016, riêng tỉnh Bắc Giang có tổng sản lượng vải thiều ước đạt 130 nghìn tấn, trong đó có 53 nghìn tấn sản xuất theo hướng VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam); 1 nghìn tấn sản xuất theo hướng GlobalGAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu). Theo dự báo của ngành công thương, vụ vải thiều năm nay sẽ có khoảng 78 nghìn tấn tiêu thụ trong nước và 52 nghìn tấn xuất khẩu. Thị trường chính của vải thiều xuất khẩu vẫn là Trung Quốc thông qua một số cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh: Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh.

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi, đề nghị một số vấn đề như: các bộ, ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều, nhất là trong các cuộc xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Tạo điều kiện thuận lợi để việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, kê khai, kiểm dịch... vải thiều tại các cửa khẩu. Giới thiệu các đối tác tiềm năng sang thu mua, tiêu thụ vải thiều...

Tại hội nghị này, đại diện một số ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn, thị Bằng Tường cũng khuyến cáo những tổ chức, cá nhân tham gia xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc cần thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, kiểm dịch theo đúng quy định. Cùng đó, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho vải thiều thông quan tại các cửa khẩu nhanh nhất.

ANH DŨNG

Mô hình trồng cam đầu tiên ở Hoành Bồ (Quảng Ninh)

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh

Sau gần 2 năm kiên trì, dày công thuần phục giống cam Vinh và cam Đường Canh đến nay, mô hình trồng cam của 7 hội viên trong HTX Tứ Đại (tại khu 9, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) sắp sửa cho thu hoạch. Mô hình này hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu đồi bạt ngàn cam, anh Đỗ Minh Hải, Chủ nhiệm HTX Tứ Đại - người tiên phong trồng giống cam Vinh (Nghệ An) và cam Đường Canh kể: Vạt đồi này trước đây là khu đất trống đồi trọc, cỏ dại mọc um tùm, chỉ có vài hộ trồng cây ăn quả lèo tèo, chủ yếu để giữ đất. Tình cờ đi qua đây thấy mấy cây bưởi mọc sai trĩu cành nên tôi đã nảy ra ý định trồng cây ăn quả có múi. Từ đó tôi bắt đầu bỏ công sức tìm tài liệu học hỏi, nghiên cứu cách trồng và chăm sóc cây cam và bưởi. Đến tháng 9-2014, tôi quyết định lên Hà Nội mua 80 gốc cam Vinh và cam Đường Canh về trồng thử. Sau gần 1 năm trồng và chăm sóc, 80 gốc cam trồng thử nghiệm đã cho thu hoạch được hơn 2 tấn, bán được gần 100 triệu đồng.

Vụ cam đầu tiên của các hộ trong HTX Tứ Đại sẽ cho thu hoạch vào tháng 8 này.

Hiệu quả ban đầu đã thôi thúc anh Hải tính đến chuyện làm ăn lớn, bằng việc nhân rộng diện tích vườn cam. Trước khi mở rộng diện tích, anh Hải đã gửi mẫu đất, nước, cây giống lên Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội để phân tích. Kết quả khá khả quan, thổ nhưỡng vùng này rất phù hợp cho việc trồng các loại cây cam, bưởi. Có được kết quả trên, tháng 9-2015, anh Hải đã vận động 6 hội viên khác thuê thêm đất, đầu tư gần 1,5 tỷ đồng trồng hơn 6ha cam (gần 10.000 gốc cam, trong đó cam Đường Canh hơn 5.000 gốc, canh Vinh hơn 4.000 gốc). Từ đây mô hình trồng cây ăn quả của HTX Tứ Đại chính thức được thành lập chuyên trồng và cung cấp giống cam, bưởi ra thị trường.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng cam, anh Hải cho biết: Để trồng cam đạt hiệu quả cao người trồng cần chủ động nguồn nước tưới cho cam cũng như việc tiêu úng vào mùa mưa. Vườn cam phải được làm luống, đào rãnh chống úng, khoảng cách giữa các luống cần đảm bảo, như cam Vinh 3,5x3,5m, cam Đường Canh 2x2m. Các loại phân bón cho cam thường là phân chuồng, phân gà, phân vi sinh. Chu kỳ bón thường từ 25-30 ngày bón cho cây cam một lần. Khi bón phân cần chú ý đến thời kỳ ra hoa và thời điểm sau đậu trái của cam cần phải được chăm sóc và bón nhiều. Đặc biệt, vào mùa mưa, sâu bệnh xuất hiện nhiều nên phải biết cách phòng bệnh cho cam.

Với kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây đến thời điểm này, không chỉ vườn cam của gia đình anh Đỗ Minh Hải mà 6 hộ trồng cam khác trong HTX Tứ Đại đều phát triển tốt, cam đậu quả to và dự kiến tháng 8 tới sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên. Nếu thuận lợi cam đạt năng suất từ 10-20 kg/cây/vụ đầu (khoảng 5-7 tấn cam/ha). Từ năm thứ 2 trở đi cam sẽ cho năng suất từ 50-60 kg/cây. Hiện tại, các thương lái trong tỉnh và một số ở Hà Nội, Hải Phòng đã tìm về HTX đặt hàng mua cam. Ngoài trồng cam các hộ còn trồng xen kẽ thêm một số cây ăn quả khác như: Chanh đào, bưởi da xanh… để tăng thêm thu nhập.

Mô hình trồng cam tại HTX Tứ Đại sẽ mở ra hướng đi mới cho nhiều hộ nông dân khác trong vùng mạnh dạn đầu tư và làm theo.Thời gian tới, HTX sẽ triển khai đăng ký thương hiệu cho sản phẩm cam Hoành Bồ để mở rộng ra nhiều thị trường khác.

Phạm Tăng

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop