Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 11 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 16 tháng 11 năm 2020

Triển vọng từ giống nho mới NH 01-26

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Giống nho mới NH 01-26 được Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố chuyển giao cho nông dân thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) trồng thử nghiệm vào năm 2018. Qua hơn 2 năm, giống nho mới đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội, hơn hẳn so với các giống nho truyền thống, được nhiều hộ lựa chọn trồng và mở rộng diện tích.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền là một trong 7 hộ tiên phong trồng giống nho mới NH 01-26, chia sẻ: Giống nho mới thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ở địa phương, khả năng chống chịu sâu bệnh, ra hoa và đậu quả tốt, ít bị nứt trong điều kiện mưa gió, quả chín ngọt và thơm đặc trưng. Nhận thấy giống nho mới có nhiều ưu điểm vượt trội, gia đình tôi đã mở rộng diện tích từ vài chục gốc trồng thử nghiệm vào năm 2018 lên 1,2 sào hiện nay. Hiện nho của gia đình chuẩn bị thu hoạch lứa thứ 4, với giá bán từ 100 đến 110 nghìn đồng/kg tại vườn, cao gấp 3 đến 4 lần so với giá nho đỏ trồng trước đây, nên kinh tế gia đình cũng ngày càng phát triển đi lên nhờ giống nho mới.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chăm sóc vườn nho NH 01-26 chuẩn bị thu hoạch.

Giống nho mới NH 01-26 được Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố lai ghép với gốc nho dại nên thích nghi tốt với điều kiện nắng hạn của tỉnh. Đây là giống nho có lá dày, nhiều lông nên có khả năng chống chịu với nhiều loại sâu bệnh, nhất là bệnh thán thư, mốc sương là hai đối tượng gây hại chính trên cây nho. Thời gian sinh trưởng của nho NH 01-26 ngắn, từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch lứa quả đầu khoảng 9 đến 10 tháng, tùy thuộc vào điều kiện canh tác. Chu kỳ cho trái sớm, từ cắt cành đến thu hoạch trong vòng 3 tháng, nên một năm có thể canh tác được 3 vụ, năng suất đạt từ 9 đến 11 tấn/ha, chất lượng quả nho cao nên người tiêu dùng chọn mua dù giá cao gấp nhiều lần so với nho đỏ truyền thống. Từ 2 sào trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay trên địa bàn xã Vĩnh Hải đã phát triển khoảng 1,5 ha giống nho mới NH 01-26.

Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, cho biết: Ưu điểm của giống nho mới này là khả năng ra hoa và đậu quả rất là tốt, thích hợp với mọi điều kiện thời tiết trong năm. Kỹ thuật canh tác giống nho mới cũng giống như các loại nho khác, nhờ khả năng chống chịu sâu bệnh hại rất tốt nên lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng rất ít, trái nho sản xuất ra đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ăn tươi, trái nho còn được sử dụng chế biến rượu, hứa hẹn sẽ mở ra hướng làm giàu mới cho nông dân.

Kha Hân

Giá chuối xanh tăng mạnh vì Trung Quốc thu mua tích trữ dịp cuối năm

Nguồn tin: VOV

Hiện giá chuối xanh thu mua đã tăng lên trên 12.000 đồng/kg và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian cuối năm khi Trung Quốc tăng cường thu mua tích trữ.

Tỉnh Lai Châu hiện có gần 4.000ha chuối, trong đó tập trung nhiều nhất ở huyện biên giới Phong Thổ, với sản lượng thu hoạch trung bình khoảng 45.000 tấn mỗi năm, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay địa phương đã xuất khẩu được gần 22.000 tấn quả chuối xanh, giá từ 8.700 đến 10.500 đồng/kg, giảm gần 2.000 đồng so với giá chuối bình quân năm 2019, đạt giá trị gần 5,5 triệu USD và giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân chuối giảm cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu được ngành Công thương địa phương đưa ra là do các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, dừng hoặc tiến độ thông quan hàng hóa chậm. Trong khi đó, diện tích chuối trên địa bàn ngày càng mở rộng, địa phương lại chưa có nhà máy chế biến, việc tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Giá chuối xuất khẩu tại cửa khẩu Ma Lù Thàng khởi sắc trở lại do tỉnh Lai Châu hỗ trợ cấp 27 mã vùng sản xuất cho bà con nông dân.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu cho biết, cây chuối được trồng chủ yếu mang tính tự phát và bà con nông dân chưa áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc nên chất lượng chuối chưa cao. Trong khi phía Trung Quốc đòi hỏi chuối xuất khẩu chính ngạch phải đáp ứng đầy đủ các quy định về chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu như: Mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm.

"Khi chúng ta tham gia thị trường, buôn bán với các thị trường lớn, phải thực hiện theo cam kết quốc tế; hàng hóa phải đảm bảo có xuất xứ rõ ràng, có vùng trồng, cơ sở đóng gói đảm bảo theo các quy định của nước nhập khẩu. Giá chuối phụ thuộc vào chất lượng của quả chuối, chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm sao có thể liên kết được giữa các hộ dân với các hợp tác xã, tổ chức thành chuỗi từ khâu sản xuất đến khâu bao bì đóng gói và xuất khẩu" - ông Tiến cho biết thêm.

Trước tình hình giá chuối bị thương lái ép giá, ngoài việc cấp 27 mã vùng trồng và 20 cơ sở đóng gói, cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã làm việc với hơn 30 thương nhân tham gia thu mua chuối để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu chính Ma Lù Thàng. Hiện giá chuối xanh thu mua đã tăng lên trên 12.000 đồng/kg và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian cuối năm khi Trung Quốc tăng cường thu mua tích trữ./.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

Quảng Bình: Cam ngọt trên những gò đồi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Những năm gần đây, với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất gò đồi sản xuất kém hiệu quả, nhiều vùng trồng cây ăn quả đã hình thành và phát triển xanh tươi. Đặc biệt, với ưu điểm thích ứng tốt với thời tiết khắc nghiệt, phù hợp trồng trên đất gò đồi, cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, cây cam được nhiều hộ dân lựa chọn đầu tư nhân rộng.

Chuyển đổi cây trồng

Là một trong những người đam mê làm kinh tế trang trại, ông Bế Văn Mai (tổ dân phố Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tự mình vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau hàng chục năm gắn bó với cây cao su, ông có nguồn thu nhập lớn từ 17 ha cây "vàng trắng" này.

Tuy nhiên, vào năm 2013, sau một cơn bão lớn, vườn cao su 17ha của gia đình ông đã bị gãy đổ. Nhớ lại chuyện cũ, ông Mai chia sẻ: “Sau cơn bão kinh hoàng đó, toàn bộ cơ ngơi trang trại vợ chồng tôi gây dựng gần như mất trắng. Phải hơn một năm sau, vợ chồng tôi mới dần khôi phục, ổn định lại cuộc sống”.

Những trái cam đầu tiên tại vườn cam của bà Nguyễn Thị Kiên (xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy).

Vốn là người làm ăn kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm, ông Mai quyết tâm tiếp tục tìm hướng đi mới cho trang trại của gia đình. Từ việc đi tham quan, học hỏi các mô hình trồng cam ở các tỉnh, như: Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh…, nhận thấy hiệu quả cây cam mang lại trên những vùng đất gò đồi của tỉnh bạn, ông Mai quyết định chuyển đổi từ cây cao su sang trồng cam. Từ 3ha đất trồng cam năm 2015, đến nay, trang trại của ông Mai đã có 7ha trồng cam các loại, như: V2, lòng vàng, xã Đoài…

Để tìm hướng đi mới cho vùng gò đồi, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhiều hộ dân ở các xã: Trường Thủy (huyện Lệ Thủy); Phú Định, Sơn Lộc, Hòa Trạch (huyện Bố Trạch); Lê Hóa, Nam Hóa (huyện Tuyên Hóa)… đã mạnh dạn chuyển đổi đất vườn từ trồng cao su, keo, tràm… sang trồng cây cam.

Bà Trần Thị Mai (thôn Trường Giang, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy) cho biết: “Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất gò đồi của gia đình, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh, tôi đã mạnh dạn đưa giống cam mật Hiền Ninh về trồng. Cây cam Hiền Ninh có ưu điểm cây khỏe, nhiều trái, mỏng vỏ và ngọt thanh, có sức chống chịu với mưa gió, sâu bệnh”.

Mang về “quả ngọt”

Ông Lê Thuận Trung, Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN tỉnh cho biết, Quảng Bình là địa phương có địa hình hẹp và dốc từ phía Tây sang phía Đông, 85% tổng diện tích tự nhiên là đồi núi, có tiềm năng để phát triển, tăng diện tích trồng các loài cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày... Nhận thấy cam là cây trồng đưa lại hiệu quả kinh tế cao, có sức chịu nắng, gió, mưa bão tốt và phù hợp với đất gò đồi, những năm qua, Trung tâm KN-KN tỉnh đã hỗ trợ bà con nông dân triển khai nhiều mô hình trồng cam thâm canh, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, trước khi thực hiện mô hình, Trung tâm KN-KN tỉnh đã tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp để trồng cam; hỗ trợ các hộ tham gia mô hình đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các vườn cam đã thành công ở tỉnh bạn; tập huấn kỹ thuật... Trong quá trình thực hiện mô hình, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm sẽ thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn bà con về cách chăm sóc, phát triển cây...

Ông Bế Văn Mai (thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) phấn khởi thu hoạch mùa cam thứ hai của gia đình.

Bà Trần Thị Mai chia sẻ: “Khi mới bắt đầu triển khai trồng, tôi khá lo lắng vì chưa biết nhiều về giống cam mật Hiền Ninh. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm KN-KN tỉnh trong cách trồng, chăm bón cây… nên vườn cam của tôi đã phát triển xanh tốt. Với 60 gốc cam, vụ thu hoạch đầu tiên (năm 2019) đạt khoảng 1 tấn quả, tôi bán được khoảng 20 triệu đồng. Năm nay, quả sai hơn, vườn cam đạt khoảng 3 tấn quả”.

Phát huy thế mạnh của vùng gò đồi, đất đai rộng, nhiều hộ gia đình khác tại xã Trường Thủy, như: bà Nguyễn Thị Kiên, ông Nguyễn Văn Hóa… cũng triển khai mô hình trồng cam và cây đã bắt đầu cho những trái ngọt đầu tiên.

Trong những mô hình trồng cam hiện nay trên địa bàn tỉnh, có thể thấy mô hình của ông Bế Văn Mai là một trong những vườn cam tiên phong, mang lại hiệu quả rõ nét. Để có được thành công đó, ông Mai đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trồng cam theo hướng VietGAP; việc phòng trừ sâu bệnh và các loại côn trùng đều được thực hiện bằng phương pháp an toàn sinh học để cây cam đạt năng suất, chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Sau 4 năm chăm sóc, 3ha cam đầu tiên của ông Mai đã cho thu hoạch trái. Cầm những trái cam to, vàng, mọng nước trên tay, ông Mai phấn khởi chia sẻ: “2019 là năm đầu thu hoạch nên năng suất cam chỉ mới đạt khoảng 15 tấn/ha. Năm nay, năng suất có tăng lên một chút, đặc biệt vài năm nữa, khi bước vào thu hoạch đại trà, nếu thuận lợi, cam sẽ cho năng suất cao từ 30 tấn/ha trở lên, mang lại nguồn thu từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/ha”.

Theo ông Lê Thuận Trung, Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN tỉnh, mặc dù cây cam phù hợp trồng ở vùng gò đồi, có khí hậu khắc nghiệt, tuy nhiên, cây cam đòi hỏi khá cao về kỹ thuật trồng, chăm sóc. Do đó, người trồng cần phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật trồng cam; đặc biệt, giống cam phải được chọn mua ở các địa chỉ uy tín, chất lượng nhằm tránh việc đầu tư không mang lại hiệu quả…

Lê Mai

Nước lũ rút, nông dân cần chủ động trong sản xuất

Nguồn tin:  Báo Long An

Mấy ngày qua, mực nước lũ tại các huyện đầu nguồn tỉnh Long An bắt đầu rút, trung bình mỗi ngày đêm từ 2-4cm.

Nước lũ rút trung bình 2-4cm ngày đêm

Ghi nhận tại huyện Tân Hưng, đỉnh lũ năm 2020 xuất hiện vào 27/10/2020, đạt 2,38m, thấp hơn đỉnh lũ năm 2019 là 4cm. Trong những ngày qua, nước lũ rút từ 2-4cm ngày đêm. Sáng 13/11, mực nước đo được tại thị trấn Tân Hưng là 1,98m, thấp hơn ngày hôm trước 2cm và cao hơn cùng kỳ 88cm.

Tại huyện Vĩnh Hưng, đỉnh lũ xuất hiện vào 25/10/2020, đạt 2,25m, thấp hơn đỉnh lũ 2019 là 17cm. Mực nước đo được tại thị trấn Vĩnh Hưng vào sáng 13/11 là 1,86m, thấp hơn ngày hôm trước 4cm và cao hơn cùng kỳ 22cm. Dự báo trong vài ngày tới, mực nước lũ tiếp tục rút từ 2-4cm ngày đêm.

Nông dân cần chủ động xuống giống lúa Đông Xuân 2020 - 2021

Lũ rút là thời điểm nông dân tập trung cho sản xuất lúa vụ Đông Xuân. Để chủ động trong xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2020- 2021, nông dân cần làm tốt việc vệ sinh đồng ruộng, tổ chức diệt chuột, ốc bưu vàng trước khi xuống giống, xuống giống phải tuân thủ theo lịch thời vụ của cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Cụ thể, lịch gieo sạ đợt 2 (từ ngày 18-30/11), đợt 3 (từ ngày 15-31/12)./.

Văn Đát

Tăng cường xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

Những năm qua, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết, hướng dẫn nông dân xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao. Đây là việc làm thiết thực, qua đó góp phần tích cực nâng cao đời sống nông dân.

Chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng chuối tiêu hồng, đến nay, anh Nguyễn Trọng Nghĩa ở xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) đã xây dựng thành công mô hình trồng chuối tiêu hồng theo tiêu chuẩn VietGAP. “Nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện Gia Lâm, được tham gia tập huấn về trồng chuối tiêu hồng theo tiêu chuẩn VietGAP và được hỗ trợ về nguồn vốn, giống, đến nay, gia đình tôi đã có khoảng 7 sào chuối tiêu hồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm thu hơn 200 triệu đồng, cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa” - anh Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ.

Không riêng gia đình anh Nghĩa, những năm qua, Hội Nông dân huyện Gia Lâm đã hỗ trợ nhiều nông dân trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết các hộ để xây dựng những mô hình nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lâm Chu Anh Tuấn, đến nay, các cấp Hội Nông dân của huyện đã thành lập 43 mô hình kinh tế tập thể với 375 hộ tham gia.

Trong đó, điển hình là các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, như: Mô hình rau thủy canh tại xã Đa Tốn; mô hình cây cam, chuối tiêu, bưởi Diễn theo tiêu chuẩn VietGAP tại các xã: Kim Sơn, Đa Tốn… Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đã xây dựng 18 mô hình ứng dụng công nghệ cao; 125 tổ nhóm sản xuất PGS (Participatory Guarantee system), cho hiệu quả kinh tế từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm...

Tương tự, những năm qua, Hội Nông dân huyện Thường Tín đã xây dựng được gần 70 mô hình kinh tế hộ; 23 mô hình kinh tế tập thể; 23 câu lạc bộ kinh tế tại các cơ sở Hội; xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh về nuôi trồng thủy sản, rau an toàn, hoa - cây cảnh…

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Dương Thị Hằng khẳng định, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ, phong trào trọng tâm của Hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 6 hội nghị tọa đàm về phương pháp vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia phát triển mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác và hợp tác xã, thu hút khoảng 300 cán bộ Hội cơ sở tham gia.

Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố còn tăng cường chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thực hiện chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị… Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phát động nông dân đăng ký xây dựng 504 mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị năm 2020, thu hút 5.849 hộ tham gia, trong đó có 224 mô hình trồng trọt, 114 mô hình chăn nuôi, 36 mô hình nuôi thủy sản và 130 mô hình kinh doanh dịch vụ. Cùng với nâng cao thu nhập cho nông dân, hiệu quả từ các mô hình đã góp phần quan trọng tăng giá trị cho nông nghiệp Thủ đô...

ĐỖ MINH

Hậu Giang: Gần 10.000ha lúa, cây ăn trái thiệt hại do mưa lũ

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang Trần Chí Hùng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp đang phối hợp của các địa phương khẩn trương thống kê cụ thể và chính xác thiệt hại của nông dân để trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ theo quy định.

Do ảnh hưởng mưa bão, nhiều diện tích sản xuất lúa, cây ăn trái của nông dân Hậu Giang bị thiệt hại nghiêm trọng.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp: diện tích bị ngập và bị đổ ngã do mưa, bão khoảng 6.500ha lúa, trên 2.480ha cây ăn trái, 500ha rau màu...

Hơn 6.000ha lúa bị đổ ngã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nông dân Hậu Giang

Ngày 14-11, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp đang phối hợp của các địa phương khẩn trương thống kê cụ thể và chính xác thiệt hại của nông dân để trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ theo quy định.

Do nằm ở hạ lưu, đất thấp nên hiện nay mực nước dâng cao ở Hậu Giang

Do nằm ở hạ nguồn và thuộc vùng đất thấp, mưa và lũ kết hợp làm nước dâng cao, gây ngập nhiều nhà dân. Tỉnh Hậu Giang cũng đang khẩn trương thực hiện các công trình kè và bố trí tái định cư cho người dân vùng bị ảnh hưởng ngập lụt.

CAO PHONG

Quảng Trị: Nông dân Hướng Hóa lo lắng vì nhiều diện tích sắn bị hư hại

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Đợt mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến nhiều diện tích sắn tại huyện Hướng Hóa bị ngập úng dẫn đến thối củ, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều người dân tại đây. Ước tính thiệt hại về cây sắn niên vụ 2019 - 2020 tại huyện Hướng Hóa khoảng 8 tỉ đồng.

Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa vắng lặng dù đã vào đợt cao điểm thu hoạch sắn nguyên liệu - Ảnh: B.L

Xã Thuận là một trong những vùng trọng điểm trồng sắn của huyện Hướng Hóa. Toàn xã hiện có 499 ha sắn. Hơn nửa tháng nay, do mưa lũ kéo dài khiến gần 400 ha sắn của người dân tại đây bị ngập úng, dẫn đến thối củ. Đặc biệt, nhiều diện tích sắn đã đến kỳ thu hoạch nhưng do đường bị sụt lún, sạt lở, người cũng như phương tiện không thể vào tận nơi để chở sắn về nhập cho nhà máy, gây ngập úng, hư hại trên diện tích sắn khá lớn.

Vào thời điểm này năm ngoái, gia đình anh Hồ Văn Xêng ở bản Úp Ly, xã Thuận đã vào mùa thu hoạch được 12 xe sắn, thu về hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, 2/3 diện tích sắn của gia đình anh đã bị ngập úng do mưa kéo dài, diện tích còn lại thu hoạch được thì không thể chở về do đường bị sạt lở. Cũng như nhiều gia đình trồng sắn khác tại đây, gia đình anh Hồ Văn Xêng đang rơi vào tình trạng mất trắng trong vụ sắn năm nay, cuộc sống sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Anh Xêng nói: “Thu nhập của gia đình tôi chủ yếu dựa vào cây sắn. Nhưng hiện tình hình rất khó khăn. Tôi rất lo lắng vì sắn thì hư thối, những diện tích còn lại thu hoạch được cũng không có cách nào mang về nhập cho nhà máy khi đường bị hỏng, cầu bị sập, coi như mất trắng vụ sắn năm nay”.

Tại Bản 7 của xã Thuận, ông Hồ Văn Phùng cũng rơi vào hoàn cảnh như anh Hồ Văn Xêng. Niên vụ sắn 2019 - 2020, gia đình ông trồng hơn 1 ha sắn. Thời điểm này năm ngoái, diện tích đó mang về cho ông sản lượng khoảng hơn 15 tấn củ tươi. Tuy nhiên năm nay sắn bị úng, sản lượng và chất lượng rất thấp, chỉ thu được hơn 5 tấn củ tươi. Cuộc sống gia đình vốn chủ yếu dựa vào thu nhập từ cây sắn như ông Hồ Văn Phùng rơi vào khó khăn chồng chất. Theo ông Phùng, bây giờ cũng chẳng mong gì hơn là được hỗ trợ kinh phí để mua giống sắn, khi hết mưa bão, vào niên vụ mới sẽ tiếp tục tái sản xuất để ổn định cuộc sống.

Ông Hồ Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Thuận cho biết: “Tại xã Thuận, cây sắn được coi là cây trồng chủ lực của địa phương. Do mưa bão lâu ngày nên phần lớn diện tích sắn đến kỳ thu hoạch cũng như lên củ non bị ngập úng, hư hại nặng nề. Đợt vừa rồi người trồng sắn khi mới xuống giống thì gặp hạn hán, khi thu hoạch thì mưa gây ngập úng hư hại. Bây giờ cây sắn không đảm bảo để cất hom giống. Địa phương mong muốn cấp trên quan tâm hỗ trợ khắc phục khó khăn trước mắt cũng như đầu tư sửa chữa một số đoạn đường, cầu hư hỏng để người dân vận chuyển sắn về bán cho nhà máy. Sau đó là mong được hỗ trợ kinh phí để người dân mua hom giống vì hiện tại, địa phương đứng trước nguy cơ thiếu giống để tái sản xuất.”

Niên vụ 2019 - 2020, huyện Hướng Hóa trồng hơn 4.600 ha sắn nguyên liệu. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua đã làm hư hại trên 2/3 diện tích, ước tính thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng. Tại Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa, thời điểm này năm ngoái, không khí nhập sắn nhộn nhịp với bình quân mỗi ngày nhập 800 - 1.000 tấn củ tươi. Tuy nhiên năm nay, cao điểm mỗi ngày chỉ được 200 tấn, thiếu hụt nguồn nguyên liệu trầm trọng. Ông Lê Văn Thể, Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa cho biết: “Hiện tại đã đến vụ thu hoạch sắn nhưng do đường sá hư hỏng nên không thể chở sắn về nhập cho nhà máy. Bên cạnh đó, rất nhiều diện tích sắn đến kỳ thu hoạch đã bị ngâm nước ngập úng, chất lượng củ rất thấp. Dù đang thiếu nguồn nguyên liệu, song chúng tôi cũng cố gắng chia sẻ một phần khó khăn với bà con. Trước hết là về giá cả, năm nay nhà máy đưa giá lên rất cao để hỗ trợ cho người dân. Mặt khác, trong điều kiện có thể, nhà máy cũng sẽ đưa xe san ủi đường để hỗ trợ người dân đưa sắn về nhập cho nhà máy.”

Trước tình hình thiệt hại về cây sắn nói riêng, các loại cây nông nghiệp nói chung, huyện Hướng Hóa đã có những giải pháp kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương hướng dẫn giúp dân khắc phục, sớm ổn định sản xuất. Hiện huyện đang cân đối kinh phí, xin thêm các nguồn giống cây trồng để hỗ trợ cho người dân kịp thời trồng vào niên vụ mới. Tiếp tục khảo sát sản xuất sau mưa lũ, trong đó quan tâm đến cây sắn và một số loại cây trồng để chuyển đổi phù hợp với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, giúp dân sớm ổn định sản xuất, đời sống.

Bích Liên

Bình Định: An Nhơn phát triển cỏ Mombasa Ghine

Nguồn tin: Báo Bình Định

Ông Phan Long Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX An Nhơn (tỉnh Bình Định), cho hay: Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm triển khai mô hình trồng thâm canh cỏ Mombasa Ghine (MG) bằng hạt tại các xã Nhơn Thọ, Nhơn Lộc, Nhơn Khánh và phường Nhơn Thành; hiệu quả kinh tế khá cao, được người dân ủng hộ.

Ông Lê Minh Thiện cho đàn bò 3B ăn cỏ MG.

Cuối năm 2019, mô hình trồng thâm canh giống cỏ MG được triển khai thực hiện trên mảnh đất rộng 3 sào của gia đình ông Lâm Thanh Tý ở thôn An Hòa, xã Nhơn Khánh. Tham gia mô hình, gia đình ông Tý được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí giống, 50% tiền vật tư phân bón. Ông Tý chia sẻ: “Sau 60 ngày kể từ khi gieo hạt, tôi đã thu hoạch lứa cỏ đầu, các lứa sau cứ 30 ngày cho thu hoạch 1 lần. So với cỏ voi, cỏ MG có thân và lá mềm hơn, cán bộ khuyến nông cho biết cỏ MG có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cỏ voi; đàn bò nhà tôi rất thích ăn cỏ MG, chúng không chừa lại bất cứ phần nào. Tôi đang nuôi 4 con bò thịt giống Red Angus và 5 con bò lai, tất cả đều thích ăn cỏ MG. Sau 1 năm trồng cỏ MG nuôi bò, gia đình tôi tiết kiệm được một khoản khá nhiều nhờ giảm được phần thức ăn tinh”.

Trước đó, năm 2018, ông Lê Minh Thiện ở thôn An Hòa, xã Nhơn Khánh đã chuyển 5 sào đất trồng bắp, đậu phụng sang trồng cỏ MG để chủ động nguồn thức ăn xanh cho đàn bò 22 con (10 con bò thịt giống Blanc Bleu Belge (3B), 5 con bò lai sinh sản và 7 con bê). “Giống cỏ MG có nhiều ưu điểm vượt trội, không bị thoái hóa nhanh như cỏ voi. Ngoài ăn tươi, giống cỏ này cho phép mình ủ chua hoặc phơi khô làm thức ăn dự trữ cho bò trong mùa mưa. Ước tính nhờ sử dụng cỏ MG gia đình tôi tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng/tháng”, ông Thiện chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ khuyến nông xã Nhơn Khánh, cho biết: Cỏ MG trồng bằng hạt sinh trưởng tốt, tỷ lệ nảy mầm đạt gần 90%, khả năng chịu hạn và chịu rợp tốt nên có thể trồng xen trong vườn cây hoặc dọc các kênh mương. Cỏ MG là giống cỏ chất lượng cao, cho năng suất tốt, trồng thâm canh có thể đạt năng suất bình quân hơn 300 tấn/ha/năm. Thực chứng hiệu quả của cỏ MG, nhiều nông hộ dã tìm cách áp dụng. Chỉ sau một thời gian ngắn cả xã đã có 50 hộ trồng cỏ MG với tổng diện tích gần 5 ha, nhiều nhất là ở thôn An Hòa.

NGUYỄN ĐÌNH PHƯƠNG

Hà Nội đẩy mạnh sản xuất rau hữu cơ

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Thời gian qua, Hà Nội đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất, tiêu thụ rau hữu cơ hiệu quả cao, làm tiền đề quan trọng để ngành Nông nghiệp mở rộng diện tích trong thời gian tới.

Mô hình trồng rau hữu cơ của Chi hội Phụ nữ thôn Minh Hồng, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) thu hút nhiều hội viên tham gia.

Ông Tô Văn Định, Giám đốc Hợp tác xã Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh cho hay, bên cạnh việc phát triển sản xuất rau an toàn, hợp tác xã cũng đã thí điểm xây dựng mô hình sản xuất rau hữu cơ an toàn sinh học trên diện tích 2,5ha để hướng tới phân khúc cao của thị trường, nâng cao giá trị hàng nông sản của hợp tác xã. Trên diện tích hơn 2,5ha, hợp tác xã đã tiến hành cải tạo đất, đầu tư trên 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới áp dụng mô hình sản xuất rau hữu cơ sinh học. Với mong muốn cung cấp ra thị trường sản phẩm nông sản an toàn vì sức khỏe của cộng đồng, mặc dù quy trình chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, tốn nhiều công sức hơn nhưng giá bán sản phẩm rau hữu cơ của hợp tác xã cũng cao hơn so với sản phẩm rau canh tác theo phương pháp truyền thống.

Tương tự, Giám đốc Hợp tác xã Rau hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) Hoàng Thị Hậu cho biết, sản xuất hữu cơ là phương pháp nuôi, trồng, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm mà không sử dụng bất cứ một loại hóa chất độc hại nào, tạo ra sản phẩm sạch, mang lại giá trị kinh tế cao. Mô hình trồng rau hữu cơ của hợp tác xã triển khai từ năm 2008, đến nay diện tích gieo trồng hữu cơ đã đạt gần 30ha, cho giá trị thu nhập tới hơn 1 tỷ đồng/ha.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thành viên Hợp tác xã Rau hữu cơ Thanh Xuân thông tin: “Gia đình tôi có hơn 3 sào sản xuất rau hữu cơ các loại, bình quân thu nhập 6,5-7,5 triệu đồng/ tháng. Mặc dù trồng rau hữu cơ rất kỳ công, vất vả nhưng người nông dân rất vui và hạnh phúc vì làm việc trong môi trường sạch và cho thu nhập cao”.

Đánh giá về sự phát triển của các mô hình sản xuất rau hữu cơ trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Phương - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cho hay: Để thúc đẩy các mô hình rau hữu cơ phát triển, ngay từ năm 2013, trong khi Bộ NN&PTNT chưa có những hướng dẫn cụ thể về sản xuất rau hữu cơ, nhưng trước những đòi hỏi của thực tế và yêu cầu của công tác quản lý, Sở NN&PTNT Hà Nội đã ban hành “Quy trình tạm thời về sản xuất rau hữu cơ”.

Năm 2017, Sở NN&PTNT Hà Nội đã ban hành 30 quy trình kỹ thuật về sản xuất rau hữu cơ cho một số loại rau chính như: Su hào, rau ngót, rau muống, bí, cải ngọt… Nhờ hiệu quả trên nhiều phương diện kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở lĩnh vực môi trường, mà từ mô hình điểm tại xã Thanh Xuân đã hình thành thêm nhiều mô hình rau hữu cơ ở các địa phương trên địa bàn thành phố như: Thạch Thất, Ba Vì, Gia Lâm…

Nếu như giai đoạn đầu việc tiêu thụ rau hữu cơ còn gặp không ít khó khăn, thì nay đã có nhiều doanh nghiệp, hệ thống phân phối hiện đại tham gia vào lĩnh vực này. Đến nay, tiêu thụ rau hữu cơ trên địa bàn thành phố đã hình thành 29 chuỗi với 41 siêu thị, cửa hàng, đại lý bán rau hữu cơ như: Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển, hệ thống siêu thị AEON Mall, siêu thị Unimart, VinMart…

Hình thức tiêu thụ sản phẩm chủ yếu thông qua hợp đồng thu mua với các siêu thị, công ty, cửa hàng bán rau an toàn theo đơn đặt hàng trực tiếp của các hộ gia đình. Trung bình mỗi tháng các nhóm sản xuất rau hữu cơ tại Sóc Sơn đưa ra thị trường Hà Nội từ 40 đến 50 tấn; Công ty TNHH TM và đầu tư Việt Liên 10-12 tấn; Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc 25-30 tấn…

Giai đoạn 2020-2025, Hà Nội coi việc thúc đẩy mở rộng sản xuất rau hữu cơ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, qua đó góp phần cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cho nông dân. Đây sẽ là cơ hội để sản xuất rau hữu cơ trên địa bàn thành phố tăng cả về chất lượng và quy mô sản xuất.

SƠN TÙNG

Nông dân Kon Tum chồng chất khó khăn khi bước vào vụ thu hoạch cà phê

Nguồn tin: VOV

Thời tiết không thuận lợi, khan hiếm nhân công thu hái và giá thu mua cà phê thấp đang là những khó khăn khiến người trồng cà phê ở tỉnh Kon Tum nản lòng.

Thời tiết đang là vấn đề thời sự được hàng nghìn hộ trồng cà phê ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm khi mà trên 12.000 hecta cà phê kinh doanh ở địa phương này đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Việc đến gần giữa tháng 11 trời vẫn còn mưa do ảnh hưởng của các cơn bão khiến người trồng cà phê đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Đình Chính, thôn 3, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà ngao ngán bên đống cà phê vừa thu hoạch của gia đình: “Bão gió nhiều ảnh hưởng rất lớn đến cây, quả chín bị rụng xuống. Nếu mang về phơi cũng không được như ý. Rất nhiều yếu tố để làm nên hạt cà phê. Nếu có nắng thì còn đạt được tiêu chuẩn cà phê ngon. Nhưng mưa bão như hiện tại bây giờ, thời tiết này phơi phải rất lâu. Mà khi đã lâu rồi nó bị ảnh hưởng đến nhân không đạt tiêu chuẩn, đen, mốc”.

Ông Nguyễn Đình Chính vất vả trong việc phơi cà phê vì trời mưa

Cùng với khó khăn do trời mưa, thiếu nhân công cũng đang là câu chuyện lặp lại ở huyện Đăk Hà trong vụ thu hoạch cà phê năm nay. Nhà có 1 hecta cà phê đã chín, mất nhiều ngày tìm kiếm tại chợ lao động ngã ba xã Hà Mòn, song anh Hoàng Văn Mười, thôn 5 vẫn chưa thuê được nhân công để thu hoạch.

“Thuê nhân công rất khó khăn. Người đi tìm người hái thì nhiều chứ người hái rất ít. Công cao lại không có người hái cộng với mưa gió nên việc bị ùn tắc lại”, anh Hoàng Văn Mười than thở.

Để thu hoạch được 1 hecta cà phê với năng suất khoảng 15 tấn quả tươi cần 10 lao động làm việc trong vòng 10 ngày. Mỗi tấn cà phê nông dân ở huyện Đăk Hà phải trả cho nhân công thu hái từ 800.000 đến 950.000 đồng. Với giá bán gần 6.000 đồng/kg quả tươi như hiện nay trừ các khoản đầu tư, người trồng cà phê chắn chắc lại thêm một vụ thu hoạch buồn.

“Năm nào cũng thế, 4 năm nay rồi cà phê rẻ như thế, quá lỗ luôn. Như năm ngoái, tôi phải vay thêm ngân hàng 40 triệu trang trải tiền phân. Nếu không thu cứ để đấy cũng không được. Mình hái một mình thì hái không được. Tính cả xe, công, phân tro, cuối năm không có đồng nào cầm về. Còn phải vay thêm để mà đập vào”, chị Lê Thị Minh, nhà có gần 2 hecta cà phê chán nản.

Theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum phải bán được giá 7.000 đồng/kg cà phê tươi, người trồng cà phê mới đảm bảo hòa vốn đầu tư. Cùng với nhiều năm liền giá thu mua thấp, thời tiết lại đang không thuận lợi, khó khăn trong việc thuê công thu hái, người trồng cà phê ở tỉnh Kon Tum đang bắt đầu vụ thu hoạch mới với chồng chất khó khăn khiến họ nản lòng./.

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

Lào Cai: Chăn nuôi gia cầm gặp khó khăn

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Việc người chăn nuôi lợn bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi chuyển sang chăn nuôi gia cầm ồ ạt trong thời gian qua đã dẫn đến việc nguồn cung dư thừa, giá gia cầm giảm và khó khăn về đầu ra.

Những năm trước, trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Doanh ở tổ dân phố số 5, thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) thường xuyên nuôi khoảng 30 con lợn nái, hơn 200 con lợn thịt mỗi lứa. Khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, gia đình ông phải tiêu hủy 125 con lợn, thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Để khôi phục sản xuất, ông quyết định chuyển sang chăn nuôi gia cầm. Ông Doanh cho biết: Nguồn thu nhập chính của gia đình tôi là từ chăn nuôi lợn. Không đành lòng để chuồng trại bỏ trống nên tôi đã cải tạo và chuyển sang nuôi gà, ngan.

Người chăn nuôi xã Xuân Quang (Bảo Thắng) chăm sóc đàn gia cầm.

Mỗi lứa, gia đình ông Doanh nuôi hơn 2.000 con gà và gần 1.200 con ngan. Tuy nhiên trong thời gian qua, giá gà xuống thấp, thương lái chỉ thu mua với giá 50 nghìn - 55 nghìn đồng/kg, giảm 20 nghìn - 25 nghìn đồng/kg và mua ngan với giá 40 nghìn - 45 nghìn đồng/kg, giảm 20 nghìn đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2019.

Giá bán giảm đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi nhưng việc tìm được đầu ra còn khó khăn hơn. Thương lái chỉ thu mua cầm chừng vì họ cho rằng lượng tiêu thụ rất chậm trong khi nhiều hộ chăn nuôi chào mời. Nhiều hộ đã phải rao bán lẻ trên mạng xã hội và tự mang ra các chợ trên địa bàn tiêu thụ.

Không chỉ những hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ gặp khó khăn khi giá gia cầm giảm mạnh mà những trang trại chăn nuôi với số lượng lớn, có liên kết với đơn vị tiêu thụ cũng gặp khó khăn tương tự. Hợp tác xã chăn nuôi Xuân Tiến (xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng) có 15 thành viên chuyên chăn nuôi gà thương phẩm, quy mô 160 nghìn con gà mỗi năm. Được biết, các hộ xã viên đều nuôi giống gà J-Dabaco. Đây là giống gà ri lai được nuôi với thời gian 3,5 tháng, chắc thịt, chất lượng thịt thơm, ngon và được thị trường ưa chuộng. Trước đây, do có sự liên kết với các nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm và tiểu thương tại thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai nên mỗi tháng, hợp tác xã cung cấp ra thị trường khoảng 40 tấn gà thịt. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng, khách sạn vắng khách khiến chuỗi liên kết đứt gãy. Ngoài ra, nguồn cung tăng so với năm trước nên việc bán lẻ ra thị trường gặp nhiều khó khăn, các hộ chăn nuôi đang rất lo lắng.

Ông Phan Nhật Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã chăn nuôi Xuân Tiến cho biết: Từ đầu năm 2020, giá gà liên tục giảm, từ 90 nghìn đồng/kg xuống 60 nghìn đồng/kg, có lúc chỉ còn 50 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các nhà hàng và cơ sở chế biến thực phẩm đã dừng hợp đồng mua gà dẫn đến không tiêu thụ được, nhiều hộ xã viên bị thua lỗ nặng. Gà nuôi đến lứa không xuất bán được khiến người chăn nuôi phải tiếp tục nuôi giữ trong chuồng, phát sinh chi phí thức ăn, chi phí nhân công, đồng thời phải đối mặt với tình trạng gà ốm, chết do thời tiết… Để tìm kiếm đầu ra, các thành viên hợp tác xã phải đôn đáo tìm thương lái trong và ngoài tỉnh mua gà. Tuy nhiên, hiện sức tiêu thụ vẫn rất thấp, trung bình lượng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 25 tấn gà/tháng (giảm gần 1/3 so với cùng kỳ năm 2019).

Để giảm thiệt hại, trước mắt hợp tác xã đã chỉ đạo các hộ xã viên giảm tổng đàn, theo dõi diễn biến của thị trường để vào đàn phù hợp. Cùng với đó, giảm giá thành bằng cách huy động nguồn lực của các hộ xã viên, ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cung ứng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y nhằm hạn chế chi phí thị trường. Đồng thời, khuyến khích các hộ xã viên chủ động tìm kiếm thị trường, bán trực tiếp đến người tiêu dùng, giảm bớt khâu trung gian. Hợp tác xã cũng triển khai việc mổ gà, cấp đông nhằm giảm áp lực chuồng nuôi, đồng thời thêm lựa chọn cho khách hàng trong và ngoài tỉnh muốn vận chuyển gà đi xa.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi lợn không đủ điều kiện tái đàn đã ồ ạt chuyển sang đầu tư nuôi gà, ngan, vịt… Điều này khiến tổng đàn gia cầm tăng mạnh, nguồn cung dư thừa so với nhu cầu thị trường. Cùng với đó, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến khách du lịch giảm, dịch vụ kinh doanh ăn uống vắng khách, nhiều nhà hàng và khách sạn phải đóng cửa, thu nhập của người lao động sụt giảm, chợ bán thực phẩm cũng cung cấp cầm chừng… dẫn đến khó khăn trong tìm kiếm đầu ra, giá gia cầm thương phẩm liên tục giảm trong thời gian qua.

Bà Đồng Thị Vĩnh Hằng, Trưởng phòng Chăn nuôi - Thủy sản (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) khuyến cáo: Hiện nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 5,8 triệu con, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, người chăn nuôi không nên chạy theo phong trào mà cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường trước khi đầu tư tái đàn. Đồng thời, đổi mới phương thức chăn nuôi, đẩy mạnh xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi. Bên cạnh đó, cần lựa chọn đối tác cung ứng vật tư chăn nuôi, tìm đầu ra cho sản phẩm để bảo đảm chăn nuôi gắn với thị trường tiêu thụ, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi.

Kim Thoa

Phú Yên: Đảm bảo an toàn vật nuôi trong mùa mưa bão

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Người chăn nuôi bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. ẢNH: NGUYỄN CHƯƠNG

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn tính mạng, người dân các vùng nông thôn cũng thực hiện nhiều phương án bảo vệ vật nuôi an toàn trong bão lũ, đồng thời chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như hiện nay.

Thiệt hại vì bão lũ

Bão lũ xảy ra liên tiếp trong những ngày qua khiến nhiều vùng nông thôn bị ảnh hưởng, gây thiệt hại đàn vật nuôi của bà con. Ông Nguyễn Ngọc Thành ở phường Lệ Uyên Đông, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) cho biết: “Trong đợt bão số 12 vừa qua, trụ điện bên đường ngã đổ vào chuồng heo của gia đình, làm sập chuồng, đè chết 4/10 con. Đây là số heo thịt gia đình tôi nuôi để chuẩn bị bán dịp Tết sắp tới. Lo sợ gió bão, gia đình đã chằng chống mái nhưng không ngờ heo vẫn bị chết”.

Tương tự, gia đình ông Trương Văn Tâm ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cũng bị chết mấy trăm con gia cầm qua 2 đợt bão số 9 và số 12. Theo ông Tâm, trại chăn nuôi của gia đình ông ở trên núi, gió bão làm tốc mái khiến đàn gia cầm bị mưa ướt, lạnh nên chết 600 con gà và vịt, thiệt hại mấy chục triệu đồng. Còn ông Nguyễn Gian Phúc ở xã An Chấn (huyện Tuy An) cho hay: “Sau đợt bão số 9, đàn gà kiến khoảng 100 con của gia đình tôi bị chết sạch vì lạnh”.

Trong khi đó, vừa qua tại huyện Đồng Xuân, nước lũ dâng cao và nhanh, hầu hết các hộ chăn nuôi đều chưa kịp di dời vật nuôi nên bị thiệt hại khá lớn. Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho hay: Thống kê ban đầu, tổng số gia cầm trôi chết khoảng 5.600 con, chết 19 con heo và 5 con bò, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.

Thời tiết vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể xảy ra những đợt bão lũ mới. Để hạn chế thiệt hại do bão lũ gây ra, người chăn nuôi đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn. Theo ông Lê Văn Hổ ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), vừa qua, nghe tin bão vào tôi đã nhanh chóng đưa đàn vịt 1.300 con từ trại tạm ngoài đồng về nuôi nhốt sau vườn nhà, đợi khi nào hết bão, lũ rút thì mới đưa ra ăn đồng lại.

Còn bà Lê Thị Lài ở xã Hòa Thắng cho hay: Hiện nay gia đình tôi đã đưa hết đàn bò và heo rừng đang nuôi nhốt ở bãi bồi giữa lòng sông Ba vào nhà để nuôi, chờ qua hết mùa mưa bão tôi mới đưa trở lại trại. Cũng theo bà Lài, trong đợt bão số 12 vừa qua, may mà gia đình chủ động di dời đàn vật nuôi từ sớm chứ nếu chủ quan, nước dâng như mấy ngày qua thì mất trắng.

Ông Nguyễn Siêng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: Để bảo đảm tài sản và tính mạng của người dân, trước khi bão đổ bộ, chính quyền địa phương đã yêu cầu bà con đang chăn nuôi ở khu vực bãi bồi giữa lòng sông Ba phải đưa toàn bộ đàn vật nuôi vào đất liền. Ngoài ra, các hộ có trại chăn nuôi ở vùng trũng thấp cũng đưa vật nuôi đến nơi cao ráo, an toàn hơn để tránh thiệt hại khi xảy ra lũ lụt.

Tăng cường giám sát dịch bệnh

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nguyễn Văn Lâm cho biết: Hiện nay, người chăn nuôi trong tỉnh tăng đàn khá nhiều để chuẩn bị cho vụ Tết nên lưu lượng vận chuyển, nhập đàn vật nuôi khá lớn. Cùng với đó, thời tiết bão lũ xảy ra liên tiếp khiến nhiều khu vực chăn nuôi ngập nước, sức khỏe vật nuôi suy giảm… là những bất lợi khiến mầm bệnh phát sinh, dễ bùng phát thành dịch trên đàn vật nuôi. Để hạn chế dịch bệnh phát sinh gây hại, người chăn nuôi cần đẩy mạnh biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt sau lũ, nhiều khu vực chăn nuôi ngập trong nước dễ phát sinh dịch bệnh liên quan đến đường ruột ở vật nuôi nên bà con phải chủ động xử lý sát trùng máng ăn, thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường. Người chăn nuôi cũng cần chú ý kiểm soát chặt nguồn nước uống, thức ăn; tăng cường bổ sung khoáng chất và vitamin cho vật nuôi, chuồng trại cần được che chắn để tránh bớt gió lùa, mưa tạt, giữ nền chuồng khô ráo…

Đồng thời, hiện nay các cơ quan thú y ở các địa phương cũng đang chủ động theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện dịch bệnh, nhanh chóng xử lý, không để lây lan ra diện rộng. Ông Giáp Văn Thức, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tuy An, cho hay: Lực lượng cán bộ của trạm đang chủ động phối hợp với lực lượng thú y các địa phương để rà soát, theo dõi sức khỏe toàn bộ đàn vật nuôi. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến các vùng có mật độ chăn nuôi tập trung, các khu chợ mua bán động vật, những cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và những điểm dịch cũ.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa, sau lũ công việc đầu tiên địa phương quan tâm là vệ sinh khu vực chăn nuôi. Hiện nay, ở những vùng đã rút nước, người dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh, xử lý vôi bột hoặc thuốc sát trùng. Để hạn chế bớt vi rút gây bệnh, trạm kiến nghị tỉnh cấp thuốc tiêu độc sát trùng để địa phương tổ chức phun sát trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi.

Thống kê sơ bộ từ Sở NN-PTNT, ảnh hưởng bởi đợt bão lũ vừa qua, toàn tỉnh có 12 con bò, 92 con heo và khoảng 35.032 con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, chết, gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

THỦY TIÊN

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi dúi

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngoan ở thôn Khuổi Tẩu, xã Phúc Lộc (Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) đã phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi dúi, bước đầu mang lại hiệu quả, đồng thời mở ra hướng đi mới nhiều triển vọng cho người dân ở địa phương.

Sau nhiều năm chăn nuôi lợn, gà thương phẩm, nhưng do biến động của thị trường và chi phí sản xuất lớn, đầu ra chưa ổn định nên chị Nguyễn Thị Ngoan ở thôn Khuổi Tẩu, xã Phúc Lộc quyết định tìm hướng phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện thực tế và xu hướng chung. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, biết đến mô hình chăn nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế, chị ghi chép cẩn thận và học làm theo.

Mô hình nuôi dúi của chị Nguyễn Thị Ngoan, thôn Khuổi Tẩu, xã Phúc Lộc (Ba Bể) cho thu nhập khá.

Năm 2015, chị Ngoan mua 8 đôi dúi giống, trị giá 2,4 triệu đồng và đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi hơn 80 triệu đồng. Qua thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng, đàn dúi sinh sản và khỏe mạnh, không có bệnh dịch, gia đình chị bắt tay vào làm theo mô hình trang trại và xây dựng thêm nhiều chuồng nuôi. Chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, không tốn diện tích, có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau theo kích thước cao 60x60cm. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, nên bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào chuồng. Thức ăn của dúi gồm tre, ngô, mía, cỏ voi hoặc các phế phẩm nông nghiệp.

Nói về kỹ thuật nuôi dúi, chị Nguyễn Thị Ngoan cho biết: Nuôi dúi không khó, nhưng cần lưu ý là thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi không bị bệnh tiêu chảy. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 - 3 tháng là có thể đem bán làm con giống, những con dúi thương phẩm sau 6 - 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5kg. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi để mua dúi thịt với giá từ 420.000 - 450.00đồng/kg, còn dúi giống thì mỗi cặp là 500.000 đồng. Trong thời gian tới gia đình tiếp tục mở rộng thêm diện tích chăn nuôi.

Anh Mùng Đức Hà- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Lộc cho biết: "Mô hình nuôi dúi của chị Nguyễn Thị Ngoan là một mô hình tương đối mới ở địa phương và cho thu nhập kinh tế cao. Theo tôi, đây là mô hình cần nhân rộng cho hội viên nông dân trong xã học tập và làm theo".

Sau 5 năm bắt tay vào chăn nuôi dúi, vừa tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm, gia đình chị Nguyễn Thị Ngoan đã cơ bản nắm được đặc điểm, kỹ thuật chăn nuôi dúi thuần và được cơ quan chức năng cấp giấy phép chăn nuôi theo đúng quy định. Từ 8 đôi giống ban đầu, hiện nay chị đã xây dựng khu vực chăn nuôi với tổng diện tích gần 200m2 với khoảng 600 con dúi nuôi gối nhau. Vừa qua chị đã nhân giống và xuất bán hơn 200 cặp dúi sinh sản, gần 300 con thương phẩm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về hơn 250 triệu đồng. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập, chị còn trồng hơn 3ha cây mỡ, cây xoan và chăn nuôi lợn, gà...

Đồng chí Dương Xuân Trường- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Bể cho biết: Mô hình chăn nuôi dúi của hội viên Nguyễn Thị Ngoan, thôn Khuổi Tẩu, xã phúc Lộc là mô hình sản xuất tiêu biểu ở địa phương, mang lại thu nhập khá cho gia đình, đây còn là mô hình mới, hiệu quả. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền hội viên các xã, thị trấn có điều kiện có thể nuôi dúi thịt thương phẩm và dúi giống để tăng thu nhập, góp phần trong công tác giảm nghèo ở địa phương./.

Nguyễn Nghĩa

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop