Tin nông nghiêp ngày 18 tháng 01 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiêp ngày 18 tháng 01 năm 2020

Đã có 12.581 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

Bộ NN& PTNT cho biết, năm 2019, cả nước đã thành lập mới 2.756 doanh nghiệp, tăng 25,3% so với năm 2018, nâng tổng số doanh nghiệp trực tiếp đầu tư vào nông nghiệp lên 12.581 doanh nghiệp, tăng 36,2%.

Bên cạnh sự đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã mở rộng đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: TH, Vinamilk, Đồng Giao, Nafoods, Dabaco, Masan, Lavifood, Ba Huân, Biển Đông…

Cùng với hiệu ứng của nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản, công nghiệp phụ trợ được nâng cao năng lực, một số tập đoàn kinh tế lớn đã chú trọng đầu tư vào chế biến sâu. Năm 2019 có 17 dự án với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng được khánh thành, đi vào hoạt động, giúp nâng cao chất lượng, mẫu mã và đa dạng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

QUỲNH DUNG

Rộn ràng trên ‘thủ phủ’ dưa hấu Cà Mau chính vụ mùa tết

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi

Không xuất hiện mưa trái mùa - đây có thể được xem là năm thời tiết thuận lợi nhất đối với những người trồng dưa đón Tết Nguyên đán. Những ngày này, mùa thu hoạch dưa hấu tết đang vào chính vụ, con lộ trên địa bàn ấp Chánh, xã Lý Văn Lâm – “thủ phủ” của nghề trồng dưa hấu tại Cà Mau, lại rộn ràng từng dòng xe tải nhỏ vào chở dưa ra chợ. Trên đồng, từng nhóm người thu hoạch dưa rộn vui tiếng cười đùa vì một năm trùng mùa, được giá. Người trồng dưa Lý Văn Lâm tự tin hưởng cái tết vui tươi và sung túc hơn.

Mùa dưa hấu tết trên cánh đồng xã Lý Văn Lâm đang vào chính vụ.

Trên những cánh đồng dưa Lý Văn Lâm, nào là dưa tròn để trưng ngày tết, có trái nặng lên đến trên 10kg, đến dưa dài, kích cỡ vừa đủ để ăn; cả dưa trồng theo phương pháp canh tác truyền thống hay theo quy trình kỹ thuật VietGAP; dưa không hạt hay dưa có hạt; dưa xanh hay dưa vàng… đều có. Và cách thu hoạch dưa tại đây cũng muôn kiểu tùy theo điều kiện, làm cho nhịp điệu ngày mùa trên ruộng dưa thêm vui tươi những ngày giáp tết.

Trẻ con hân hoan tiếp sức vận chuyển dưa từ ruộng lên điểm tập kết trước khi ra chợ.

Bên cạnh xe kéo, người thu hoạch tranh thủ hiệp sức gánh dưa sau thu hoạch.

Dưa tròn có những trái cân nặng trên 10kg.

Niềm vui trúng mùa, đón tết sung túc hơn.

Dưa Lý Văn Lâm ra các điểm bán khắp các nơi trong TP. Cà Mau, trong đó tập trung nhiều tại chợ dưa tết trên đường Lê Duẩn (Phường 1 và Phường 9); một số lượng không nhỏ theo xe hàng lên tận thị trường TP. Hồ Chí Minh, thậm chí vượt biển ra đảo Phú Quốc thông qua các thương lái đã đặt hàng từ trước, mang thương hiệu và hương vị dưa hấu nổi tiếng đất Cà Mau vươn xa.

TRẦN NGUYÊN

Vui mùa bưởi Tết

Nguồn tin: Báo Bình Định

Mấy năm gần đây, bưởi da xanh đã trở thành đặc sản của huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định). Giáp Tết năm nay, các vườn bưởi đều sai trĩu quả. Hầu hết đã được thương lái đặt mua từ sớm.

Bưởi trái vụ hút khách

Bưởi da xanh hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Hoài Ân, lại được người trồng chăm sóc chu đáo nên phát triển tốt. Trước đây, tầm tháng 7 âm lịch hàng năm là các nhà vườn thu hoạch rộ, nhưng nay, để tăng giá trị cho sản phẩm, người trồng bưởi đã “lái” cho bưởi ra trái đúng dịp Tết Nguyên đán.

Vườn bưởi 40 gốc 7 năm tuổi của ông Võ Đông Sơ, ở khu phố Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, chỉ cao hơn đầu người, nhưng trái nhiều đến mức ông phải chống để cành khỏi gãy. Chỉ vào những quả bưởi sà trước mặt, ông Sơ bảo, tuy là trái vụ nhưng bưởi to, màu sắc đẹp, mọng nước và thơm ngọt như chính vụ. Bưởi này chưng Tết đẹp, nên người tiêu dùng rất thích. Tết này có khoảng 300 quả nặng tầm 2 kg/quả đã được thương lái đặt mua hết với giá 60.000 đồng/kg, những trái nhỏ sẽ được chăm sóc để phục vụ ngày hội nông sản do UBND huyện Hoài Ân tổ chức trong tháng 5.2020.

Vườn bưởi da xanh trái vụ của ông Võ Đông Sơ, ở khu phố Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân.

Ở Hoài Ân, những hộ trồng bưởi da xanh thu hoạch trái vụ như gia đình ông Sơ ngày càng nhiều. Đến thăm vườn bưởi 100 gốc của ông Huỳnh Công Chính, ở thôn Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ những ngày này, ngắm những cây bưởi đang lúc lỉu trái, vườn cây xanh xum xuê, ai cũng dễ dàng cảm nhận sự sung túc, đủ đầy. Theo ông Chính ra vườn, tôi không nén được nỗi ngạc nhiên, ồ lên thích thú khi ngang tầm mắt mình là những quả bưởi đủ cỡ lớn, bé được bao bọc cẩn thận. Ông Chính cho biết: Khi bưởi ra trái, tôi bao từng quả lại để tránh sâu rầy, côn trùng, không cần phải phun thuốc bảo vệ thực vật, do đó bưởi ngon ngọt và rất sạch. Bưởi trái vụ nhưng nếu khéo chăm thì chất lượng như chính vụ, sản phẩm bán đúng dịp Tết nên có giá cao hơn. Nếu như tháng 5 - 7, thương lái chỉ mua với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg thì giáp Tết giá tăng gấp đôi.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, bưởi da xanh được trồng nhiều tại thị trấn Tăng Bạt Hổ và các xã: Ân Phong, Ân Đức, Ân Thạnh, Ân Tín, An Nghĩa, An Hữu... với tổng diện tích 300 ha, trong đó có 100 ha đang cho thu hoạch.

Để bưởi da xanh phát triển bền vững

Bưởi da xanh được quy hoạch và phát triển tại Hoài Ân theo Ðề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện giai đoạn 2016 – 2020, trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện. Nhằm phát triển nông sản, tăng giá trị kinh tế cho loại cây trồng này, UBND huyện Hoài Ân phối hợp với Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ quy hoạch diện tích trồng cây ăn quả có thế mạnh tại 10 xã, trong đó có bưởi da xanh, đồng thời hỗ trợ nông dân về giống, kỹ thuật để đầu tư phát triển loại cây trồng này theo hướng tập trung, đồng bộ, tạo ra sản phẩm bưởi da xanh an toàn, chất lượng cao. Bên cạnh đó, huyện lập hồ sơ xây dựng nhãn hiệu tập thể “Bưởi Hoài Ân”.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng đã được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc thù bưởi da xanh của huyện Hoài Ân đã thu hút sự quan tâm của người dân. Từ những nỗ lực nói trên, tháng 7.2019, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu “Bưởi Hoài Ân”, tạo cơ sở pháp lý về bảo hộ độc quyền sản phẩm đặc thù ở địa phương. Qua đó, tạo động lực cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Năm 2020, huyện Hoài Ân phối hợp với ngành Nông nghiệp tỉnh xây dựng mô hình trồng bưởi da xanh ứng dụng công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học, tưới tiết kiệm để chuyển giao cho nông dân, nhằm tạo ra sản phẩm an toàn theo hướng VietGAP. Bên cạnh đó, huyện hợp tác với các DN trong và ngoài tỉnh thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu “Bưởi Hoài Ân” để tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

PHẠM TIẾN SỸ

Trồng dưa lưới trong nhà màng tại Chư Sê (Gia Lai): Chất lượng tốt, hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới nước tự động của gia đình anh Nguyễn Đình Thanh (thôn Hồ Nước, thị trấn Chư Sê, Gia Lai) tuy mới triển khai nhưng đã thành công bước đầu. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình này còn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn, từ nguồn vốn sự nghiệp khuyến nông, đầu tháng 10-2019, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê đã xây dựng, triển khai thí điểm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới nước tự động. Mô hình được triển khai tại hộ anh Nguyễn Đình Thanh với quy mô nhà màng rộng 1.000 m2, trồng được khoảng 2.800 cây dưa lưới. Tổng kinh phí thực hiện mô hình khoảng 200 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng 67 triệu đồng (gồm 100% hạt giống dưa lưới, phân vi sinh, một phần vật tư lắp đặt nhà màng, công thợ), phần còn lại do gia đình anh Thanh đối ứng.

Sản phẩm dưa lưới của gia đình anh Nguyễn Đình Thanh được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Q.T

Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cây dưa lưới sinh trưởng và phát triển rất tốt. Sau khoảng 75 ngày trồng, vườn dưa bắt đầu cho thu hoạch, trọng lượng bình quân đạt 1-1,5 kg/quả. Anh Thanh cho biết: “Dù mới trồng vụ đầu nhưng chất lượng dưa rất tốt, giòn, ngọt, thơm và sạch nên được thị trường ưa chuộng. Giá bán dưa dao động từ 50 ngàn đồng đến 60 ngàn đồng/kg nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường tại địa phương”.

Theo anh Thanh, trồng dưa lưới trong nhà màng tránh được mưa, ngăn côn trùng xâm nhập… nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng giảm đáng kể so với trồng ngoài trời. Việc áp dụng hệ thống tưới nước, bón phân hoàn toàn tự động giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây kịp thời, chống lãng phí nước tưới, phân bón. Nhờ đó, chi phí đầu tư giảm so với phương thức sản xuất truyền thống, trong khi năng suất, chất lượng tăng cao, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn.

“Dưa lưới là cây thuộc họ bầu bí, có thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi năm trồng được 3 vụ nên hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích khá cao. Nếu trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật thì một nhà màng có diện tích 1.000 m2 cho thu nhập bình quân khoảng 500 triệu đồng/năm. Thời gian tới, nếu vay được vốn, tôi sẽ đầu tư mở rộng diện tích nhà màng thêm 1.000 m2, đồng thời tiến hành đăng ký làm chứng nhận VietGAP, tem truy xuất nguồn gốc nhằm tăng giá trị sản phẩm cũng như ổn định hơn về đầu ra”-anh Thanh cho hay.

Ông Lê Sĩ Quý-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê-cho biết: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới nước tự động bước đầu mang lại hiệu quả rất khả quan, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, mô hình còn giúp nông dân đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, thay đổi phương thức canh tác, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nhân rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cũng như các loại rau màu khác nhằm thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển. Đồng thời, Trung tâm sẽ hỗ trợ làm chứng nhận VietGAP và tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm dưa lưới của hộ anh Thanh để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo đầu ra ổn định…

QUANG TẤN

Sóc Trăng: Hành tím qua thời phải ‘giải cứu’

Nguồn tin: Lao Động

Hành tím Vĩnh Châu với giá từ 15.000 đồng/kg đến 20.000 đồng/kg mua tại rẫy, tất cả người trồng đều có lãi cao. Ảnh: Nhật Hồ

Những thông tin “làng mù”, “xóm mù” được quy kết cho những người trồng hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) một thời gian dài đẩy người trồng hành liên tiếp phải giải cứu. Nhiều hội thảo, hội nghị khoa học chứng minh hành tím không làm ảnh hưởng đến đôi mắt. Bên cạnh đó, Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho hành tím Vĩnh Châu đã thổi luồng gió xuân cho người trồng hành.

Qua rồi thời giải cứu hành tím

Bà Nguyễn Thị Năm (phường 2, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) trồng 0,5ha hành tím đón Tết cười thật tươi: “Năm nay hành được giá lắm, thương lái vào tận rẫy mua với giá trung bình 20.000 đồng/kg. Chắc năm nay ăn Tết lớn”.

Năng suất hành tím Vĩnh Châu đạt đến 20 tấn/ha, với giá ổn định 20.000 đồng/kg, hầu hết người trồng đều lãi lớn. Hành tím là cây trồng truyền thống của người Khmer ở tỉnh Sóc Trăng, được trồng chủ yếu ở thị xã Vĩnh Châu, giờ mở rộng sang các huyện Trần Đề, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên... Niên vụ 2018 - 2019, diện tích trồng hành tím của toàn tỉnh là 6.500ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn/vụ.

Vào tháng 6.2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Khu vực địa lý: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Tại Vĩnh Châu, hành tím được trồng từ năm 1966, với tên gọi “củ hành đỏ”. Hành tím Vĩnh Châu có màu sắc đẹp với màu tím hoặc đỏ nhạt. Kích thước, trọng lượng củ lớn trong khi số tép hành/củ hành nhỏ, vì vậy thuận lợi trong việc chế biến. Hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn, mùi cay nồng nhưng không hắc. Một khác biệt của hành tím Vĩnh Châu nữa là độ ngọt, khi tổng số hàm lượng đường trong củ hành là 7,5 ± 0,3 (%).

Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của giống cây này và kinh nghiệm đã được tích lũy qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

Hướng đến chất lượng, thương hiệu

Ông Nguyễn Thành Phước - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt Bảo vệ Thực vật tỉnh Sóc Trăng - cho biết: “Việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý giúp quảng bá thương hiệu hành tím Vĩnh Châu ra thị trường cũng như nâng cao giá trị hành tím của tỉnh”.

Hiện diện tích trồng hành tím của Sóc Trăng 6.500 hécta, được định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ nhằm mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng... Theo đó, trong năm 2018, tỉnh đã sản xuất khoảng 1.000ha hành tím theo hướng hữu cơ. Năm 2019 có khoảng 15 hécta hành tím được cấp chứng nhận VietGap.

Phần lớn hành tím Vĩnh Châu được tiêu thụ trong nước và qua thu mua của thương lái. Do đó, sự liên kết trong tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu chưa được rộng và gặp nhiều khó khăn. Với việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý này, tỉnh cũng mong muốn liên kết bền chặt với các doanh nghiệp ở TPHCM, các chợ đầu mối nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, cung cấp sản phẩm chất lượng, chính hiệu cho người tiêu dùng TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Phước - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật Sóc Trăng - nhận định: “Sóc Trăng quy hoạch vùng trồng để tránh tình trạng rớt giá. Thực chất trong 6.500 hécta vùng trồng có 5.000 hécta là hành thương phẩm, còn lại là hành giống. Chúng tôi duy trì vùng trồng như vậy và không mở rộng thêm diện tích nữa. Nhờ vậy, trong hai năm nay, giá hành ổn định từ 14.000-20.000 đồng/kg. Riêng hành tím sản xuất theo hướng hữu cơ giá từ 20.000-25.000 đồng/kg”.

Năm nay, hành tím Vĩnh Châu được giá đã minh chứng hướng đi đúng cho củ hành một thời cả nước giải cứu.

NHẬT HỒ

Đắk Lắk: Sắn mất mùa, nông dân xã Ia R'vê thất thu

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Thời điểm này nông dân xã Ia R’vê (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đang bước vào vụ thu hoạch sắn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích sắn hầu như mất trắng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây.

Năm 2014, gia đình bà Nguyễn Thị Y (thôn 7) mua 2 ha đất để trồng sắn. Trung bình bà thu hoạch được 20 tấn sắn tươi/ha/năm, với giá bán 1.500 đồng/kg. Gia đình bà thu lãi khoảng 15 triệu đồng/ha. Nhận thấy cây sắn cho thu nhập ổn định, tháng 10-2018, gia đình bà đầu tư mua thêm 3 ha để trồng loại cây này. Cây trồng được gia đình chăm sóc kỹ lưỡng với hy vọng mùa vụ năm nay sẽ có nguồn thu lớn. Thế nhưng, thời tiết không thuận lợi, đầu vụ gặp nắng nóng kéo dài khiến cây sắn bị còi cọc, một số diện tích cây bị chết, gia đình bà phải trồng lại nhiều lần. Đến cuối vụ chuẩn bị thu hoạch thì lại bị ngập úng do lũ lụt khiến toàn bộ diện tích sắn hầu như mất trắng. Gia đình bà Y thua lỗ hơn 50 triệu đồng.

Người dân xã Ia R’vê đang thu sắn sau khi đã phơi khô.

Mất mùa sắn cũng là tình trạng chung của nhiều người dân trong xã. Trong đó, các thôn bị thiệt hại nặng như: thôn 6, 7, 9... Ông Nguyễn Thái Học, Trưởng thôn 6 cho hay, thôn có khoảng hơn 150 ha đất trồng sắn, nhưng mùa vụ năm nay do biến đổi khí hậu đã làm hơn 50% diện tích sắn bị mất trắng. Người dân đầu tư giống, phân bón khoảng hơn 10 triệu đồng/ha, không thu hồi được vốn, ngược lại bị thua lỗ, khiến nhiều người gặp khó khăn về kinh tế.

Ông Cao Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia R’vê cho biết, do đất đai cằn cỗi chỉ phù hợp trồng cây sắn nên đây là loại cây mang lại thu nhập chính cho người dân. Toàn xã có 2.985 ha đất trồng sắn, chiếm hơn 50% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Trung bình cây sắn năng suất đạt 18 - 20 tấn sắn tươi/ha, với giá bán hiện tại từ 1.200 - 1.500 đồng/kg. Mùa vụ năm nay, người dân đã thu hoạch sắn được 70% diện tích. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất sắn giảm mạnh, nhiều diện tích mất trắng. Xã đang thống kê diện tích sắn bị thiệt hại để kiến nghị cấp trên có hướng giải quyết, giúp người dân ổn định sản xuất.

Phương Thảo

Bến Tre: Ðầu xuân Xông đất ‘tỷ phú’ miệt vườn

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi

Có câu rằng “Không làm giàu ngay trên chính quê hương mình thì khó làm giàu nơi đất khách”. Những nông dân “miệt vườn” chân đất mà chúng tôi gặp gỡ đều nói như thế và họ đã chứng minh bằng cách phát huy được lợi thế, điều kiện tự nhiên và sản vật ngay mảnh vườn của mình để làm giàu chính đáng. Họ được gọi là những tỷ phú bởi thu nhập bình quân trong năm của mỗi người từ 1 - 2 tỷ đồng.

Thu hoạch nhãn Long Hòa. Ảnh: H. Ðức

“Bưởi da xanh” Huỳnh Văn Quận

Hợp tác xã (HTX) Giao Long được thành lập từ năm 2018, là một trong những HTX “ăn nên, làm ra” tiêu biểu trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) với sự tham gia của 40 nông dân trồng bưởi da xanh tại xã Giao Long. Trong đó, phải kể đến tinh thần trách nhiệm và vai trò của ông Huỳnh Văn Quận, ấp Long Hội, xã Giao Long, khi tích cực tuyên truyền, vận động bà con xã viên tham gia vào HTX. Với ông, đây là cơ hội để liên kết sản xuất, tạo ra sản phẩm lớn cung cấp cho thị trường và phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng nông sản mà cây bưởi da xanh của quê mình đã dần khẳng định được uy tín về chất lượng và mẫu mã.

Ông Quận sở hữu vườn bưởi da xanh diện tích 3ha từ 20 - 25 năm tuổi cho trái xum xuê. Ông cho biết, cây bưởi da xanh trồng ở vùng đất này rất thích hợp, bởi đây là vùng đất giàu phù sa. Nếu chăm sóc tốt, cây cho trái quanh năm. Trước đây, ông thường hay sử dụng phân hóa học nhưng bây giờ thì sử dụng phân hữu cơ là chính. Với 3ha đất trồng chuyên bưởi da xanh, hàng năm ông thu hoạch hơn 50 tấn trái, ông Quận có “lãi ròng” hơn 1,2 tỷ đồng/năm.

Là Phó giám đốc HTX bưởi da xanh Giao Long, ông Quận cho biết: Bà con xã viên đã chuyển dần theo quy trình sản xuất hữu cơ, mặc dù các vườn bưởi của bà con xã viên trong HTX đã đạt chuẩn VietGAP từ lâu. Hiện nay, toàn bộ bưởi da xanh của bà con được doanh nghiệp bao tiêu về giá và thu mua lúc nào cũng cao hơn từ 3 - 5 ngàn đồng/kg so với thị trường.

“Kiểng dây leo” Nguyễn Thị Nga

Từ lòng đam mê của mình về hoa kiểng mà chị Nguyễn Thị Nga, ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách đã mạnh dạn đầu tư trồng kiểng dây leo.

Ban đầu chị phát triển vườn kiểng dây leo của mình từ 1 công đất - vốn đây là loại kiểng lần đầu nhập về từ Thái Lan và chị tự nghiên cứu và nhân giống thành công. Rồi sang năm sau, chị tiếp tục mở rộng lên 2 - 3 công đất. “Tá hỏa” trước công việc của vợ mình, chồng chị buột lên tiếng: “Em ơi, trồng ai mua”. Chị cười bảo: Không thì mình treo cũng đẹp mà! Ấy vậy, chỉ trong vòng gần tháng, chị đã bán sạch vườn kiểng dây leo của mình. Rất phấn khởi, chị tiếp tục nhân giống và mở rộng diện tích và dần dần có thương hiệu trên thị trường hoa kiểng. Qua 12 năm gầy dựng và phát triển, với sự tích góp cho niềm “đam mê”, từ diện tích đất ban đầu chỉ 6 công, chị đã dành dụm vốn sang thêm gần 1ha đất trồng chuyên loại hoa kiểng này. Hàng năm, chị bán ra thị trường từ 2.000 - 3.000 sản phẩm, thu về “lãi ròng” hơn 2 tỷ đồng.

Hiện chị có đến 2 cơ sở sản xuất với tên gọi Lâm Nga, giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. “Hiện nay, tôi đã liên kết với 20 hộ dân trong ấp. Toàn bộ sản phẩm của bà con được bao tiêu” - chị Nga cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Mai Văn Ðến cho biết, mô hình của chị Nga là mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã. Cùng với việc huyện nhà đã và đang xây dựng Ðề án Làng Văn hóa - du lịch thì mô hình của chị sẽ góp phần để tô điểm vẻ đẹp độc đáo của làng nghề truyền thống Vĩnh Thành - trung tâm cây giống và hoa kiểng của huyện Chợ lách.

“Nhãn” Nguyễn Văn Thanh

Anh Nguyễn Văn Thanh, xã Long Hòa, huyện Bình Ðại hiện sở hữu vườn nhãn Ido với diện tích hơn 7ha, đã có diện tích đang cho trái, sản lượng hàng năm thu về hơn 90 tấn trái, cho thu nhập “khủng” hơn 2 tỷ đồng. Là Giám đốc HTX nhãn Long Hòa, anh là một nông dân tiêu biểu, đi đầu về kỹ thuật và công nghệ khi áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu mà HTX do anh điều hành đang hướng đến (mặc dù đã đạt chuẩn VietGAP).

“Sản xuất hữu cơ đang là xu thế của toàn cầu. Sau quá trình tuyên truyền, vận động và thấy được hiệu quả của quy trình, bà con rất an tâm sản xuất. Hiện nay, toàn bộ nhãn của bà con xã viên trong HTX đều được doanh nghiệp bao tiêu về giá và thường cao hơn với giá ngoài thị trường từ 2 - 3 ngàn đồng/kg” - anh Thanh cho biết.

Anh Thanh cho biết thêm, anh đang tiến tới liên kết với nhiều nhà vườn trong HTX để đầu tư, khai thác hết thế mạnh của vườn nhãn nhà mình như trồng xen thêm các loại cây ăn trái khác, nuôi ong mật… để hình thành khu du lịch sinh thái trong vườn nhãn. Công ty du lịch lữ hành C2T đã đến khảo sát và rất tán thành với ý tưởng và nét đặc sắc du lịch sinh thái trong vườn nhãn mà anh Thanh khởi xướng.

“Dừa” Ngô Văn Hội

Mặc dù giá dừa khô trong những năm gần đây bấp bênh nhưng với việc sở hữu đến 6ha đất vườn dừa và trong điều kiện được chăm sóc rất chu đáo của anh Ngô Văn Hội, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm thì thu nhập của gia đình anh “rất khiêm tốn” khi anh cho chúng tôi biết là một năm tầm 1 tỷ đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Anh Hội cho rằng, thời khó khăn, ông cha mình đã sống nhờ cây dừa, dù “chục dừa lúc bấy giờ không đổi được chục gạo” nhưng vẫn sống được. Bây giờ, dừa trở thành thương hiệu hẳn hoi thì việc chăm sóc vườn dừa và làm kinh tế từ cây dừa là hoàn toàn phù hợp với lợi thế sẵn có của quê mình. Từ đó, anh bắt đầu đầu tư bón phân, áp dụng khoa học kỹ thuật… Nhờ vậy, vườn dừa của anh cho trái xum xuê và trở thành vươn dừa kiểu mẫu của địa phương.

Trong những năm gần đây, qua thực tế và tiếp cận khoa học kỹ thuật, anh tiếp tục đầu tư và chăm sóc vườn dừa theo hướng hữu cơ. Ðồng thời, tiến hành trồng xen các loại hoa màu, cây ăn trái khác nhằm gia tăng thu nhập trên cùng diện tích đất. Cụ thể, anh đã trồng xen thêm 260 gốc mít Thái, trồng chuối già, bầu, bí, rau cải các loại… hàng tháng có thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng.

“Với sự hướng dẫn của nhân viên Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, nhiều bà con xã viên của HTX nông nghiệp Châu Bình - trong đó có tôi, đang áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ. Toàn bộ sản phẩm được công ty bao tiêu và thu mua với giá cao” - anh Ngô Văn Hội cho biết thêm.

Hồ Danh

Đồng Tháp: Mô hình liên kết nuôi gà an toàn sinh học đạt hiệu quả cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Nhằm để có nguồn thực phẩm sạch và tìm đầu ra của sản phẩm, năm 2019 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch nông thôn Đồng Tháp (Trung tâm) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cao Lãnh, UBND xã Mỹ Hội, xã Tân Hội Trung triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học (ATSH) - liên kết tiêu thụ với quy mô 3.000 con do 06 hộ thực hiện.

Khi tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 50% chi phí mua con giống, thức ăn hỗn hợp, vắc-xin, men vi sinh. Ngoài ra, các hộ được tham dự các khóa tập huấn về quy trình kỹ thuật nuôi, ghi chép sổ sách,...

Qua gần 04 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng bình quân 1,52 kg/con, tỷ lệ nuôi sống 85%, hệ số tiêu tốn thức ăn: 3,25. Giá thành cho 1 kg thịt là 55.000 đồng, giá bán 65.000 đồng. Tổng trọng lượng đạt được 3.876 kg, lợi nhuận toàn mô hình là 38.760.000 đồng.

Mô hình nuôi gà của ông Nguyễn Văn Minh ở ấp 3, Mỹ Hội, Cao Lãnh, Đồng Tháp

Mô hình chăn nuôi gà thịt ATSH - liên kết tiêu thụ giúp tăng chất lượng thịt, hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó việc sử dụng đệm lót trong sinh học trong chăn nuôi làm phân hủy phân, giảm ô nhiễm môi trường, giảm công lao động trong quá trình chăn nuôi. Qua mô hình bước đầu người nông dân đã tiếp cận được quy trình kỹ thuật nuôi, được trao đổi học hỏi kinh nghiệm và đặc biệt là khâu liên kết tiêu thụ người chăn nuôi không phải lo cho đầu ra sản phẩm và yên tâm sản xuất. Năm 2020 Trung tâm tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình chăn nuôi gà - liên kết tiêu thụ cho các địa phương khác trong tỉnh./.

Nguyễn Trí Tuệ - Trung tâm DVNN&NSNT Đồng Tháp

Dồn sức phòng, chống dịch lở mồm long móng

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Vợ chồng ông Âu Văn Phúc, xóm Cây Thị, xã La Hiên (Võ Nhai) đang điều trị bệnh cho trâu của gia đình bị mắc bệnh LMLM.

Vừa trải qua "cơn bão" dịch tả lợn châu Phi chưa lâu, các hộ chăn nuôi ở huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) lại phải đối phó với dịch lở mồm long móng (LMLM) vừa xảy ra trên địa bàn. Những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện đã và đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, ngày 7-1 vừa qua, UBND huyện Võ Nhai nhận được tin báo có 32 con trâu (trong đó có 2 con nghé đã chết) của 8 hộ dân xóm Cây Thị, xã La Hiên có triệu chứng điển hình của bệnh LMLM. Đến chiều 9-1, xã tiếp tục có thêm 2 con trâu ở xóm Làng Giai, xã La Hiên nghi bị mắc bệnh LMLM. Ngay sau khi nhận được tin báo về tình hình dịch bệnh trên đàn trâu của xóm Cây Thị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật (BCĐ PCDBĐV) huyện đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Trạm Chẩn đoán dịch bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) và UBND xã La Hiên đến kiểm tra trực tiếp tại các gia đình có gia súc mắc bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp tiêu độc, khử trùng bao quanh ổ dịch. Đồng thời, tiến hành lấy 2 mẫu biểu mô, 2 mẫu huyết thanh tại 2 hộ có trâu nghi bị mắc bệnh LMLM ở xóm Cây Thị. Đến ngày 10-1, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương đã trả về kết quả có 2 mẫu dương tính bệnh LMLM type O.

Có mặt tại một số hộ chăn nuôi trâu bị mắc bệnh LMLM, chúng tôi cảm nhận được sự nỗ lực của người dân trong việc chữa trị và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Cúc, một hộ dân ở xóm Cây Thị, xã La Hiên cho biết: Gia đình tôi có 5 con trâu. Khi dắt đi chăn vào sáng 6-1, tôi nhận thấy đàn trâu có biểu hiện của bệnh LMLM. Ngay sau đó, tôi dắt về nhốt ở nhà, báo cáo với cơ quan chức năng. Được sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật, gia đình tôi lấy nước chua sát trùng xung quanh miệng, ngày 2-3 lần. Ngoài ra, tôi còn bổ sung cho đàn trâu ăn thêm cháo loãng, tiêm thuốc bổ. Đến nay, 3 con trâu to đã thuyên giảm được khoảng 50%. Tuy nhiên, một con nghé con do sức đề kháng yếu nên đã chết... Cách nhà chị Cúc không xa, đàn trâu 5 con của gia đình ông Âu Văn Phúc (cùng xóm với chị Cúc) cũng bị bệnh LMLM từ ngày 5 và 6-1. Ngay khi phát hiện, ông Phúc đã nhốt trâu ở nhà và thực hiện các biện pháp như: Vệ sinh xung quanh miệng trâu bằng các chất chua và lá thuốc dân gian chữa bệnh lở loét, vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại. Gia đình còn cho trâu ăn thêm cháo, tiêm thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng. Đến nay, bệnh LMLM trên đàn trâu của gia đình đã thuyên giảm khoảng 60-70%.

Nhằm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh LMLM lây lan ra diện rộng, chiều 9-1, BCĐ PCDBĐV huyện đã tổ chức họp với BCĐ PCDBĐV các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch LMLM và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác trên đàn vật nuôi, nhất là trên đàn gia súc. Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Việt Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ PCDBĐV huyện Võ Nhai đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và UBND xã La Hiên báo cáo nhanh về tình hình dịch LMLM xảy ra trên địa bàn xã, cũng như các giải pháp đã triển khai để khống chế dịch bệnh có thể lan ra diện rộng.

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó BCĐ PCDBĐV huyện Võ Nhai cho biết: Ngay sau cuộc họp BCĐ PCDBĐV huyện, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 05, ngày 10/1/2020 về Phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đề nghị các xã, thị trấn tăng cường thông tin tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng về đặc điểm, tính chất, tác hại và biện pháp phòng, chống bệnh LMLM để người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc nâng cao nhận thức và tích cực chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát và tổ chức tiêm vắc-xin LMLM và các loại vắc-xin khác cho đàn gia súc. Tiến hành tiêm bao vây ổ dịch tại các vùng xảy ra dịch nhằm tạo hàng rào miễn dịch, phòng tránh bùng phát lây lan ra diện rộng. Cán bộ thú y cơ sở tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi bằng vôi bột và hóa chất tại hộ chăn nuôi, khu vực buôn bán, nơi giết mổ gia súc.

UBND xã La Hiên và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã cử cán bộ thú y xuống tận các hộ để kiểm tra, thống kê số gia súc cảm nhiễm với bệnh LMLM. Đồng thời, chỉ đạo các xóm trên địa bàn xã, nhất là xóm Cây Thị, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chăn nuôi phun hóa chất khử trùng, tiêu độc, rắc vôi bột ngoài cửa ra vào chuồng nuôi, khai báo bệnh kịp thời. Ông Phạm Xuân Thái, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: Sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm trả về, trong 2 ngày 11 và 12-1, chúng tôi đã thành lập 3 tổ thú y (mỗi tổ 3 người) tiêm vắc-xin LMLM tại xã La Hiên. Tính đến ngày 12-1, chúng tôi đã chỉ đạo các thú y viên tiêm được 133 liều vắc-xin LMLM, cấp phát được trên 1,4 tấn vôi bột và 57 lít thuốc sát trùng...

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn và người dân, bệnh LMLM trên địa bàn huyện Võ Nhai sẽ sớm được khống chế.

Đức Anh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop