Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 10 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 10 năm 2019

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu ‘Trái cây Buôn Hồ’

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Với việc xây dựng thương hiệu Nhãn hiệu chứng nhận “Trái cây Buôn Hồ” cho sản phẩm bơ và sầu riêng, thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã mở ra nhiều cơ hội giao thương, nâng cao thu nhập cho người dân vùng sản xuất – kinh doanh; đặc biệt, nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm, hạn chế những rủi ro về biến động giá, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Phát triển mạnh diện tích cây ăn quả

Cách đây khoảng 7 năm, nhận thấy nhu cầu thị trường tiêu dùng trái cây ngày càng tăng cao, gia đình ông Bùi Thanh Huỳnh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) trái cây Tây Buôn Hồ, phường An Bình đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất đang trồng cà phê sang trồng bơ theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện tại, trong tổng diện tích 2 ha đất sản xuất có khoảng 350 cây bơ booth và 150 cây bơ sáp đang thời kỳ kinh doanh.

Theo đánh giá của ông Huỳnh, cây bơ khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Buôn Hồ, chỉ cần trồng và chăm sóc đúng quy trình thì vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Tương tự, hộ ông Lê Ngọc Thanh (thành viên HTX Tây Buôn Hồ) có 1,5 ha đất trồng cà phê già cỗi được chuyển sang trồng hồ tiêu và cây ăn quả. Hiện tại, vườn có 200 cây bơ booth, 150 cây sầu riêng, 3.000 trụ tiêu. Năm nay, gia đình ông thu về gần 4 tấn sầu riêng bán với giá 58 triệu đồng/tấn, 2 tấn bơ bán với giá 15 triệu đồng/tấn.

Thành viên HTX trái cây Tây Buôn Hồ chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây bơ.

Ở phường An Lạc, năm 2017 nhiều hộ dân đã liên kết thành lập HTX Nông nghiệp dịch vụ Thiện Bản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất. Hiện tại, HTX có 15 thành viên và liên kết với các nông hộ sản xuất 120 ha cây ăn quả các loại như bơ hass, bơ booth, bơ 034, bơ reed, sầu riêng Dona, óc khỉ, sầu riêng thường… xen canh cà phê.

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Giám đốc HTX cho biết, khi tham gia vào HTX, các hộ dân đã thay đổi tập quán canh tác theo hướng khoa học, bài bản như sử dụng nước tưới, bón phân hợp lý, hạn chế phân bón hóa học, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, quản lý sâu bệnh hại tổng hợp… Nhờ đó, năng suất, chất lượng trái cây đã từng bước thay đổi. Được biết, hiện nay HTX đang cung cấp sản phẩm bơ và sầu riêng cho siêu thị Big C (1 tấn/ngày) và các đầu mối nông sản khác; tuy nhiên, các sản phẩm trái cây của đơn vị vẫn đang gặp khó trong đầu ra.

Thị xã Buôn Hồ hiện có trên 1.634 ha cây ăn quả, trong đó gần 884 ha cây bơ và gần 657 ha cây sầu riêng, còn lại là các loại cây ăn quả khác như nhãn, vải, mít, cam… Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã, những năm gần đây giá hồ tiêu, cao su và cà phê xuống thấp; mặt khác diện tích cà phê, hồ tiêu già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó thị trường tiêu thụ sản phẩm bơ và sầu riêng được ưa chuộng và giá thành cao nên nhiều hộ dân ở các xã, phường đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng thêm cây ăn quả theo phương thức xen canh và thâm canh.

Trợ lực cho nông dân

Trước tình trạng người dân ồ ạt chuyển đổi diện tích đất sang trồng cây ăn quả, vụ mùa năm nay vấn đề đầu ra của bơ và sầu riêng gặp nhiều trở ngại khi năng suất đã giảm mà giá bán cũng thấp hơn nhiều so với các năm trước. Cụ thể nếu như vụ mùa năm 2018, giá bơ booth bán ra ở mức từ 30 - 50 triệu đồng/tấn thì năm nay thời điểm cao nhất chỉ được khoảng trên 20 triệu đồng/tấn, chưa kể chính vụ giá hạ xuống chỉ còn 15-17 triệu đồng/tấn. Sầu riêng cũng trong hoàn cảnh tương tự khi vừa mất mùa, giá cũng chỉ bằng một nửa năm trước. Cụ thể, vụ mùa năm nay giá sầu riêng đầu mùa, loại Dona đạt chất lượng bán ra cao nhất chỉ được gần 60 triệu đồng/tấn.

Hiện nay, thị xã Buôn Hồ đã xây dựng được vùng chuyên canh cây ăn quả, trong đó có gần 30 ha cây ăn quả (bơ và sầu riêng).

Để phát huy những lợi thế của địa phương và tìm đầu ra cho sản phẩm bơ, sầu riêng, ngày 29-10-2018, UBND thị xã Buôn Hồ đã nộp đơn đề nghị đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, đến ngày 16-7-2019 được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 324063 cho “Trái cây Buôn Hồ”. Theo ông Nguyễn Văn Anh, cán bộ Phòng Kinh tế thị xã Buôn Hồ, việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Trái cây Buôn Hồ” sẽ là tiền đề, cơ hội cho Buôn Hồ xây dựng và phát triển cây ăn trái, từng bước đưa trái cây trở thành sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Vườn bơ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình ông Bùi Thanh Huỳnh đã có thể thu hoạch nhưng chưa bán được vì giá thấp.

Hiện nay, thị xã Buôn Hồ đang vận động các tổ chức, cá nhân tham gia vào sản xuất cây ăn trái theo hướng VietGAP, áp dụng những tiến bộ khoa học – kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn, quy định thương hiệu “Trái cây Buôn Hồ”. Cùng với đó, các HTX, tổ hợp tác, hộ dân sau khi đăng ký và được cấp phép sử dụng nhãn hiệu này sẽ được hỗ trợ quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng dưới hình thức hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại… nhằm hướng đến việc phát triển kinh tế từ cây ăn quả một cách bền vững và đem lại hiệu quả cao.

Thúy Hường

Hàng nghìn tấn nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Nguồn tin: Nhân Dân

Chiều 16-10, Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn Vi Công Tường cho biết, hiện nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) đang ùn ứ hàng nghìn tấn nông sản, chủ yếu là chôm chôm, chuối, thanh long...

Hàng trăm xe hàng nông sản đang chờ làm thủ tục thông quan.

Nguyên nhân ùn ứ do các lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hàng nông sản nhập khẩu. Cụ thể, thông quan trước đây trung bình khoảng 2 phút/xe, nhưng nay, thời gian kiểm tra, kiểm soát bên phía Trung Quốc tăng lên tới 10 phút/xe, dẫn tới lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu rất lớn.

Mặt khác, do các chủ hàng đưa lượng lớn xe container hàng nông sản lên dẫn tới cửa khẩu nằm trong tình trạng quá tải, hơn 3km đường ra cửa khẩu bị ùn ứ cục bộ, với số lượng hơn 500 xe mỗi ngày.

Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn Phan Hồng Tiến cho biết, để khắc phục tình trạng này, hôm nay, các cơ quan quản lý cửa khẩu Tân Thanh đã thành lập đoàn công tác để trao đổi với lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc, tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thông quan hàng nông sản trong thời gian sớm nhất.

HÙNG TRÁNG

Giá thuê nhân công thu hoạch mía ở mức 180.000-220.000 đồng/tấn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhiều nông dân thu hoạch mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) trong lúc này cho biết hiện giá thuê nhân công đốn và vận chuyển từ rẫy mía ra bãi cân có giá 180.000-220.000 đồng/tấn (tùy theo đường vận chuyển mía xa hay gần), tăng khoảng 20.000-40.000 đồng/tấn so với thời điểm đầu vụ năm rồi. Mặt khác, việc kiếm nhân công thu hoạch cũng gặp nhiều khó khăn do lực lượng lao động ở nông thôn ngày càng khan hiếm. Vì vậy, nhiều bà con cho rằng, giá thuê nhân công đốn mía có thể nhích lên trong những ngày tới khi nông dân vào thu hoạch rộ, đồng thời gặp áp lực trong việc tìm người đốn mía.

Nhân công đốn mía khan hiếm nên đẩy giá thuê tăng ngay từ đầu vụ thu hoạch.

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), sau khi bắt đầu vụ ép vào ngày 12-10 vừa qua, chữ đường (CCS) của mía đầu vụ đo được tại Nhà máy đường Phụng Hiệp (thuộc Casuco) đều đạt trên 10 CCS, trong đó có ghe mía đạt 11,8 CCS. Theo đánh giá của lãnh đạo Casuco, sở dĩ mía đạt CCS cao là đa phần các diện tích mía của bà con thu hoạch trong lúc này là giống ROC 16 và đã hơn 10 tháng tuổi nên đảm bảo độ chín. Ngoài ra, trước khi thu hoạch tại rẫy mía của hộ nào thì cán bộ khuyến nông Casuco đều tiến hành kiểm tra CCS và khi đảm bảo mía đạt độ chín theo quy định thì mới cấp phiếu để bà con mướn nhân công thu hoạch mía.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 1.700ha mía trong tổng số gần 8.200ha đã xuống giống, trong đó có khoảng 1.300ha bà con bán mía chục để làm nước giải khát, còn lại khoảng 400ha bán cho Nhà máy đường Phụng Hiệp khi nhà máy có thông báo tiếp nhận mía từ ngày 9-10 vừa qua.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Trồng mãng cầu xiêm lợi nhuận 15 triệu đồng/công

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nông dân phấn khởi vì mãng cầu xiêm tăng giá.

Những ngày gần đây, nhiều nhà vườn ở huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) phấn khởi vì giá thu mua mãng cầu xiêm trên thị trường đang có chiều hướng khởi sắc trở lại. Theo đó, mãng cầu xiêm loại 1 được thương lái thu mua với giá từ 25.000-28.000 đồng/kg, tăng từ 7.000-10.000 đồng/kg so với 1 tháng trước. Với mức giá này, người trồng mãng cầu xiêm đạt lợi nhuận trên 15 triệu đồng/công. Theo ông Lê Văn Út, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, giá mãng cầu xiêm tăng là do hiện nay vào thời điểm cuối vụ nên lượng mãng cầu chín trong vườn không nhiều. Phần lớn nhà vườn đang chuẩn bị cắt cành, tạo tán để chuẩn bị trái cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Được biết, toàn huyện Long Mỹ hiện có trên 150ha mãng cầu xiêm, chủ yếu tập trung tại xã Thuận Hòa.

Tin, ảnh: MINH TIẾN

Liên kết nông dân làm cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Với mục tiêu củng cố các tổ chức nông dân (TCND) bao gồm các HTX và THT, hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, gia tăng giá trị sản phẩm cà phê, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) triển khai tại Tây Nguyên đặc biệt chú trọng hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực các TCND trên địa bàn. Đến nay, dự án đã thành lập, củng cố 142 HTX, THT sản xuất cà phê. Lâm Đồng, hiện có 40 HTX và THT tham gia dự án.

Bà con nông dân tham gia tập huấn SX cà phê bền vững

Ở quy mô hộ cá thể, nông dân thường phải mua vật tư, phân bón với giá cao, nhiều rủi ro về chất lượng không đảm bảo; Sản phẩm làm ra ít về số lượng, không đồng nhất về chất lượng, không có đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và truy xuất nguồn gốc. Sản xuất nhỏ lẻ cũng hạn chế các hộ nông dân về khả năng đàm phán, thương lượng giá cả, các doanh nghiệp thường không ký hợp đồng trực tiếp tới hộ dân… Các HTX, THT có vai trò liên kết các hộ nông dân, cùng nhau thực hành sản xuất theo quy trình chung từ sản xuất đến quản lý sản xuất. Các HTX, THT cũng có vai trò đầu mối, liên kết, hợp đồng với các doanh nghiệp trong việc cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên. Tại Lâm Đồng, các HTX Lâm Viên, Cầu Đất, Tân Nghĩa, Nam Ban... là những mô hình liên kết sản xuất khá hiệu quả.

Trong 3 năm qua, Dự án VnSAT đã hỗ trợ các HTX, THT về kỹ thuật canh tác, thiết bị sản xuất và hạ tầng nông thôn, tạo thêm điều kiện, khuyến khích nông dân sản xuất cà phê bền vững.

BÍCH HIỀN

Sơn La: Quảng bá, tiêu thụ quả sơn tra

Nguồn tin: Công Thương

Quả sơn tra (táo mèo, táo rừng) được lựa chọn là 1 trong 16 sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Sơn La, nhưng việc bao tiêu sản phẩm vẫn gặp khó. Để phát triển và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cần sự vào cuộc của tất cả các bộ, ban, ngành, đặc biệt là quyết tâm của địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Sơn La hiện có gần 9.000ha cây sơn tra, tập trung chủ yếu tại 3 huyện: Bắc Yên, Mường La, Thuận Châu. Tại nhiều địa phương, cây sơn tra được xác định là cây trồng chủ lực xóa đói nghèo cho các bản vùng cao. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện mới có 2 doanh nghiệp tại huyện Bắc Yên thu mua và chế biến các sản phẩm từ sơn tra, công suất hoạt động chỉ đảm bảo tiêu thụ khoảng 20% sản lượng sơn tra tươi của địa phương, còn lại đều thông qua tư thương.

Quả sơn tra góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các bản vùng cao

Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Táo sơn tra Sơn La” vào tháng 9/2019 là cơ sở để mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh sơn tra, nâng cao đời sống của nông dân trồng sơn tra, đặc biệt là bà con dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh.

Với những lợi thế sẵn có, tỉnh hướng đến mục tiêu tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm sơn tra, phát triển thương hiệu vững mạnh; tập trung vào quy hoạch, cải tạo nâng cao chất lượng vùng trồng theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cụ thể, ngành nông nghiệp Sơn La đã phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thiện cơ sở chế biến sản phẩm hoa quả theo định hướng; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tácxã tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, hội chợ, tuần văn hóa giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh. Đồng thời, thẩm định và công nhận 108 cây sơn tra trội tại huyện Mường La, Bắc Yên. Đây là nguồn cây giống quan trọng để các vườn ươm khai thác mắt ghép, nhân giống, đáp ứng yêu cầu của đơn vị thu mua và cung cấp giống phục vụ công tác trồng rừng; phấn đấu đến năm 2020, nâng diện tích sơn tra toàn tỉnh lên 27.800ha, sản lượng trên 213.000 tấn. Song song với các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Niên vụ 2018, Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (xã Tà Xùa, Bắc Yên) đã thu mua 10 tấn sơn tra, sản xuất thử nghiệm thành công các sản phẩm từ loại quả này như: Cốt sơn tra, giấm sơn tra, sơn tra sấy, mứt sơn tra và nhận được sự ưa thích của khách hàng, đối tác đồng ý phân phối với quy mô lớn. Dự kiến, nếu vụ sơn tra năm 2019 tiêu thụthành công, năm 2020, công ty sẽ triển khai sản xuất công nghiệp, phân phối quy mô lớn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu từ 100 - 300 tấn táo sơn tra tươi/năm.

Tỉnh Sơn La cũng thu hút Công ty CP Lavifood (Tây Ninh) lên khảo sát và xác định chất lượng sơn tra, phục vụ hoạt động chế biến của doanh nghiệp và sẽ làm đầu mối thu mua sơn tra tươi của Sơn La để xuất khẩu. Đây là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn Lead Silver của Mỹ, áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và vận hành. Việc hợp tác với đơn vị này là tín hiệu thuận lợi tiêu thụ các sản phẩm quả nói chung và sản phẩm sơn tra nói riêng của Sơn La.

Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1.000 tấn sơn tra tươi năm 2019. Đây được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” mở cánh cửa đưa sơn tra xuất khẩu.

Phương Lan

11 tỷ đồng đầu tư xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Nguồn tin:  VOV

Mô hình sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao với kinh phí đầu tư gần 11 tỷ đồng triển khai tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng từ nay đến năm 2021.

Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Hòa Vang tổ chức lễ xuống giống dưa lưới mô hình sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao với kinh phí đầu tư gần 11 tỷ đồng.

Mô hình sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao với kinh phí đầu tư gần 11 tỷ đồng triển khai tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng từ nay đến năm 2021.

Mô hình được thực hiện trong 3 năm, từ nay đến 2021. Riêng năm nay, đầu tư gần 3 tỷ đồng để xây dựng 3 nhà kính với tổng diện tích hơn 3000 m2 cùng hệ thống tưới, quạt thông gió, thoát nước, cấp điện, giống và kinh phí mua vật tư sản xuất. Trong 2 năm tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư thêm 6 nhà kính với tổng diện tích hơn 6000 m2.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố đã bố trí vốn để triển khai thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện một số mô hình về sản xuất công nghệ cao.

“Thông qua việc xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tạo điều kiện cho hội nông dân tham qua học hỏi áp dụng vào hộ gia đình mình, với quy mô nhỏ như sản xuấ rau thủy canh, rau mầm”, ông Vân cho biết thêm./.

Tuyết Lê/VOV-Miền Trung

Mô hình nuôi dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Phú Thọ

Trong khi nhiều nông dân huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) đang tìm hướng chuyển đổi cây trồng vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao thì chàng thanh niên trẻ Trần Công Nguyên, sinh năm 1998, khu 7, xã Văn Bán đã lựa chọn phát triển mô hình kinh tế mới, đó chính là nuôi dúi. Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình của gia đình, Nguyên chia sẻ cái duyên đến với con dúi của mình rất bất ngờ. Từ những con dúi giống hoang dã trên rừng núi, chẳng nghĩ đến việc thuần dưỡng, nuôi nhốt, thế nhưng qua quá trình chăm sóc, thấy dúi sinh trưởng tốt, ít bệnh tật, ít công chăm sóc, hơn nữa việc nuôi dúi có thể mở ra cách làm kinh tế mới, hiệu quả, 3 năm đầu Nguyên tìm kiếm các cặp dúi rừng để thuần dưỡng, đồng thời lên mạng tìm tài liệu về kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng bệnh cho dúi. Đến nay, từ những lứa dúi bố mẹ, Nguyên đã nhân đàn lên hơn 200 con.

Nói về kỹ thuật nuôi dúi, Nguyên cho biết: Chuồng nuôi dúi thiết kế đơn giản, không tốn diện tích, có thể xây hoặc đổ tấm bê tông gắn lại với nhau theo kích thước cao 60cm, rộng 50 cm và dài 50 cm. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, nên bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Thức ăn của dúi gồm: Tre, ngô, mía, mỗi ngày cho ăn một lần vào chiều tối. Điều lưu ý là các thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ. Mỗi năm một đôi dúi sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 3 - 5con.

Hiện nay, Nguyên vừa tăng đàn, vừa bán dúi giống và dúi thịt. Dúi giống đắt hàng, dúi giống bố mẹ có giá 1,5 triệu đồng/con, dúi con là 350 nghìn đồng/con. Dúi thịt giá dao động từ 400 - 500 nghìn đồng/kg, tuy nhiên nhu cầu rất cao, cung không đủ cầu nên luôn được các nhà hàng đặc biệt săn đón. Nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã tìm về mua. Sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi dúi giúp Nguyên thu về gần 300 triệu đồng/năm.

Bà Trần Thị Thu Nga - Chủ tịch UBND xã Văn Bán, huyện Cẩm Khê cho biết: Nhờ làm tốt việc thuần dưỡng và chăm sóc, mô hình nuôi dúi này đã mở ra một hướng mới trong chăn nuôi của người dân Văn Bán, góp phần thúc đẩy kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Tú Anh

Nhà nuôi yến: Mạnh ai nấy làm, quy định vẫn... chờ

Nguồn tin: Lao Động

Nhà yến đầu tư tiền tỉ tại Bạc Liêu dù không có phép. Ảnh: Nhật Hồ

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến - Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chế biến từ tổ yến tại Bạc Liêu”, diễn ra vào ngày 14.10.Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quản lý điều kiện nuôi với đối tượng này còn thiếu, không kiểm soát được số lượng chim yến gây nuôi và sản lượng sản phẩm. Chưa có quy định về điều kiện chuồng trại phù hợp với tập tính. Việc mua, bán, thương mại sản phẩm tổ yến còn chưa có thị trường ổn định, nhiều khi bị ép giá; nhiều sản phẩm chủ yếu xuất khẩu dưới dạng sản phẩm thô nên giá trị chưa cao.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Hiện nay nghề nuôi chim yến đang phát triển một cách tự phát, địa phương chưa có quy định cụ thể, do đó có thể dẫn tới rủi ro cho người dân và ảnh hưởng đến quy hoạch, phát triển đô thị. Chính vì vậy, cần định hướng phát triển ngành nghề nuôi chim yến, trên cơ sở quy định vùng nuôi chim yến.

Ông Ly cho rằng, cần tăng cường công tác quản lý giám sát việc thực hiện đăng ký nuôi chim yến theo Thông tư 35/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NNPTNT; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng tổ yến, truy xuất nguồn gốc; thực hiện và kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường trong các vùng nuôi chim yến; thực hiện phân cấp và phối hợp của chính quyền các cấp trong quản lý nhà nước thống nhất theo hệ thống; kiểm tra giám sát theo đúng chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước và xử phạt nghiêm theo thẩm quyền được quy định.

Chia sẻ tại hội thảo, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, cho rằng “Để phát triển nghề nuôi chim yến cần có những giải pháp đồng bộ về quản lý, sự phối hợp và thống nhất để có thể phát triển bền vững nghề nuôi chim yến chim yến là động vật hoang dã được quản lý theo quy định. Tuy nhiên, việc quản lý động vật hoang dã có nhiều văn bản pháp luật khác nhau, do nhiều cơ quan quản lý nên gây khó khăn trong việc thực hiện.

“Cần có các văn bản hướng dẫn kỹ thuật về xây dựng nhà nuôi yến đúng, có các tiêu chuẩn nuôi chim yến bảo đảm an toàn sinh học. Xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam về nhà yến và tổ yến. Đồng thời, quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính cụ thể đối với hành vi phát âm thanh dẫn dụ chim yến làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân xung quanh” - luật sư Hậu nêu ý kiến.

Báo cáo sơ bộ của các tỉnh, hiện nay, cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với tổng số 8.304 nhà yến; nhiều nhất là tại vùng ĐBSCL. Thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, chỉ riêng trên địa bàn tỉnh này đã có trên 1.000 nhà nuôi yến và dẫn dụ gây nuôi chim yến. Nghề này được cho là đã góp phần không nhỏ cho thu nhập, phát triển kinh tế của các hộ dân cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

NHẬT HỒ

Đa dạng vật nuôi, bù đắp thiếu hụt lợn thịt

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Hiện nay, nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá thịt lợn lên mức cao kỷ lục, chưa từng có từ trước đến nay. Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm, ngành nông nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang thực hiện đồng bộ các biện pháp.

Thịt lợn giá cao kỷ lục

Cuối tháng 9, giá lợn hơi chỉ quanh mốc 46-48 nghìn đồng/kg nhưng hiện đã tăng rất cao. Tại một số trang trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giá lợn hơi dao động từ 63-65 nghìn đồng/kg. Với giá bán như hiện tại, người dân thu lãi từ 2-2,5 triệu đồng/con lợn nặng một tạ. Đây cũng là cơ hội cho người chăn nuôi bù đắp thiệt hại trước đó.

Trang trại nuôi lợn thịt quy mô hơn 2 nghìn con chuẩn bị được xuất bán ở xã Phúc Hòa (Tân Yên).

Chị Nguyễn Thị Kim, chủ trang trại lợn tại xã Quang Minh (Hiệp Hòa) cho biết: “Hiện nay, cứ một con lợn lãi bằng hai con trước đây. Gia đình tôi vừa xuất chuồng đàn lợn gần một nghìn con, giá 63 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, thương nhân bắt cả lợn nặng từ 80-90 kg/con thay vì chỉ mua biểu lợn đạt một tạ như trước đây, gia đình tôi thu lãi hơn 2 tỷ đồng”.

Nguyên nhân giá lợn tăng cao chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn châu Phi trong cả nước khiến đầu lợn giảm mạnh. Riêng tỉnh Bắc Giang có hơn 200 nghìn con phải tiêu hủy, tái đàn thấp nên tổng đàn hiện chỉ còn khoảng 700 nghìn con, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại do phía Trung Quốc đang thiếu thịt lợn trầm trọng. Vì vậy, tại tỉnh đã xuất hiện một số xe vận chuyển lợn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ theo đường tiểu ngạch cũng là một trong những yếu tố khiến nguồn cung hạn chế.

Giá lợn hơi tăng kéo theo giá thịt lợn tại các chợ cũng “đua” nhau tăng mạnh. Hiện tại các chợ, giá thịt lợn các loại dao động từ 90.000-130.000 đồng/kg. Riêng chợ hay quầy bán lẻ ở nông thôn có giá từ 85.000-110.000 đồng/kg. Theo một số tiểu thương kinh doanh thịt lợn, với giá lợn hơi như hiện nay, người xẻ thịt bán lẻ nếu không khéo sẽ không có lãi vì giá mua móc hàm đã lên tới 80 nghìn đồng/kg. Một số người bán hàng với tâm lý giữ khách, lãi không được cao như trước.

Đầu lợn thịt giảm cũng gây khó khăn cho một số lò mổ. Anh Nguyễn Văn Tú, người làm nghề giết mổ lợn lâu năm ở xã Hương Gián (Yên Dũng) cho biết, những tháng trước mỗi ngày anh bán khoảng 2 con/ngày nhưng nay cố gắng chỉ tìm, tiêu thụ được một con lợn. Nếu cứ đà này, người làm quy mô nhỏ lẻ như anh rất khó cạnh tranh được với các cơ sở lớn. Nếu phải mua qua khâu trung gian thì giá sẽ đội cao hơn.

Dự báo, giá lợn hơi còn tiếp tục tăng trong thời gian tới bởi nguồn cung giảm mạnh. Dịch bệnh tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, nhiều hộ, địa phương chưa thể tái đàn. Cùng đó, lợn giống ít vì để gây được một lợn nái phải mất vài năm.

Tăng đàn gia cầm, vỗ béo trâu, bò

Thịt lợn là một trong những thực phẩm thiết yếu, chiếm 70% tổng thực phẩm trong bữa ăn của người Việt. Thêm nữa, đặc thù là nuôi lợn không thể ngắn thời gian như một số vật nuôi khác. Do đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đang chỉ đạo các biện pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn và các loại thịt khác.

Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến khích người dân tái đàn ở những khu vực an toàn dịch bệnh; tăng mạnh đàn gia cầm, trâu, bò, dê, thủy sản… bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt.

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin, hiện nay cái khó của tỉnh là có nhiều xã hơn 30 ngày không tái mắc lại dịch tả lợn châu Phi nhưng lại có 40 xã tái phát dịch. Ổ bệnh nhỏ lẻ, xuất hiện rải rác ở khắp các huyện, TP nên công tác tái đàn cần thận trọng. Tuy vậy vẫn có một số thuận lợi đó là dù không có vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi song sức đề kháng của vật nuôi tốt hơn, có khả năng miễn dịch tự nhiên. Người chăn nuôi có kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh tốt hơn.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến khích người dân tái đàn ở những khu vực an toàn dịch bệnh; tăng mạnh đàn gia cầm, trâu, bò, dê, thủy sản… bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt. Đi đôi với biện pháp trên cần tập trung bao vây, khống chế và tiến tới dập tắt ổ bệnh. Triển khai ký cam kết tại hộ dân, không được hỗ trợ khi tái đàn gặp rủi ro. Yêu cầu cán bộ thú y tỉnh, huyện xác định chính xác nguyên nhân lợn chết, không để trục lợi chính sách.

Trên thực tế, người dân tại một số địa phương đã chủ động chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sau khi lợn mắc dịch bệnh. Có trang trại đã tái đàn. Tìm hiểu tại huyện Hiệp Hòa được biết, tổng đàn lợn của huyện khoảng 90 nghìn con, tăng 15 nghìn con so với thời điểm bùng phát dịch.

Để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm thịt, người dân trên địa bàn huyện đã tập trung tăng đàn gia cầm, thủy cầm, vỗ béo bò thịt cũng như vào đàn lợn với quy mô vừa phải. Cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang xây dựng mô hình nuôi gà an toàn sinh học 5 nghìn con tại hai xã Hoàng An, Thanh Vân; các cơ sở ấp nở giống gia cầm tăng công suất cung ứng giống đến người dân để kịp vào đàn, xuất bán dịp Tết.

Trường Sơn

Tái đàn lợn tối đa với những cơ sở đảm bảo an toàn sinh học

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Những cơ sở đảm bảo được an toàn sinh học (ATSH) hầu như đều giữ được nguyên đàn lợn mạnh khỏe. Vào thời điểm này, khi giá lợn đã lên đến hơn 60.000 đồng/kg, người chăn nuôi có thể bắt đầu gỡ được những thua lỗ từ đầu năm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra trại lợn ATSH tại Hưng Yên - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Sau hơn 8 tháng bùng phát, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã gây thiệt hại, làm giảm 8,2% sản lượng thịt lợn. Thực hiện Chỉ thị 34 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN& PTNT đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Trong đó có thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia cầm, đại gia súc và thủy sản để bù đắp thiếu thịt.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2019, gia cầm tăng trưởng đạt 13,5%, trâu tăng trưởng đạt 3,1%, bò tăng trưởng đạt 4,2%. Riêng thủy sản 9 tháng đầu năm tăng trưởng đạt 6,12%. Trong quá trình phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương đã có cách làm chủ động, sáng tạo; nhiều doanh nghiệp, hộ chăn nuôi vận dụng sáng tạo kiến thức khoa học, kinh nghiệm thực tiễn trong áp dụng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, sử dụng các chế phẩm vi sinh; nhờ đó đã làm giảm thiểu thiệt hại do bệnh DTLCP gây ra.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có chuyến thị sát tình hình kiếm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại Hưng Yên. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm các mô hình chăn nuôi lớn đang giữ được đàn lợn nhờ đảm bảo ATSH.

Tại tập đoàn Mavin, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao mô hình chăn nuôi khép kín của tập đoàn, cùng với việc sở hữu 1500 lợn giống từ đời đầu, đây được đánh giá là một hạt nhân tích cực trong việc tái đàn và cung ứng sản phẩm thịt lợn cho thị trường trong những ngày tới đây.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn như Mavin, Hưng Yên hiện có 486 trang trại chăn nuôi lợn, số trang trại chăn nuôi theo hướng ATSH và VietGap chiếm khoảng 35%. Là địa phương đầu tiên trên cả nước phát hiện có ổ bệnh DTLCP, nhưng với sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với nỗ lực của người dân, tính đến ngày 15/9, trên địa bàn Hưng Yên đã không còn địa phương nào báo cáo dịch phát sinh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: Hiện nay, bệnh DTLCP đã bước đầu được khống chế và có chiều hướng suy giảm, trong điều kiện giá cả có lợi cho người chăn nuôi. Để chuẩn bị nguồn cung thịt lợn cho những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo việc phát triển và tái đàn tại các doanh nghiệp lớn, các hộ chăn nuôi quy mô gia trại, có đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học. Cương quyết không tái đàn ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đủ điều kiện, không đáp ứng yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo phát triển chăn nuôi gia cầm, đại gia súc và thủy sản. Đảm bảo đủ nguồn cung trong nước những tháng cuối năm, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và xuất khẩu.

Đỗ Hương

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop