Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 11 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 11 năm 2019

Nhộn nhịp mùa hồng D'Ran

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Từ trung tâm Đà Lạt theo Quốc lộ 27, chúng tôi xuôi về hướng Trại Mát để đến với Thị trấn D’Ran, nơi được mệnh danh thủ phủ hồng của huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng). Những ngày này, nông dân nơi đây bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính của cây hồng vuông đồng.

Mỗi cây hồng vuông ở D’Ran có năng suất 100-150kg /vụ. Nhiều cây chủ vườn phải chống gia cố để không bị gãy cành

Trên những vườn hồng lúc nào cũng rộn tiếng nói cười của nông dân khi giá hồng vuông đồng ở mức cao. Với mỗi hecta chuyên canh hồng vuông, nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng/vụ.

Anh Lê Trần Phúc Cương, người làm vườn tại Thị trấn D’Ran cho biết, giá hồng vuông đồng được thương lái thu mua hiện ở mức 20.000-25.000 đồng/kg. Càng về cuối vụ, giá có thể cao hơn. Đây là loại cây dễ trồng, năng suất và lợi nhuận cao.

Theo anh Cương, tuy diện tích cây hồng trên địa bàn có xu hướng giảm nhưng diện tích canh tác hồng vuông vẫn được nông dân duy trì ổn định. Bởi đây là loại cho hiệu quả kinh tế rất cao. Riêng trong vườn của anh, cây hồng nào cũng sai trái, mỗi cây cho thu từ 100-150kg trái/vụ. Có nhiều canh bị gãy cành do sức nặng của quả. Việc trồng và chăm sóc cây hồng vuông đồng không tốn nhiều công sức. Sau khi thu hết trái, người dân tập trung vào cắt tỉa cành, tưới nước, bón phân... sau đó chờ cây sinh trưởng và cho trái ở vụ tiếp theo.

Hồng được thu mua và tập kết về các vựa để sơ chế, phân loại, đóng thùng xuất đi khắp các tỉnh thành trong cả nước

Cũng chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Thanh, nông dân Thị trấn D’Ran cho biết, gia đình ông đang chuyên canh 3 sào hồng vuông đồng. Mùa vụ năm 2018 thu hoạch hơn 10 tấn trái. “Hồng sau khi được thu hái sẽ có thương lái vào tận vườn thu mua. Nhà nào không có nhân công thu hái thì có thể khoán luôn cả vườn cho thương lái. Năm nay gia đình tôi thu về khoảng 11 tấn, trừ chi phí cũng lãi được gần 100 triệu đồng" - ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, cây hồng D’Ran có nhiều loại, từ hồng vuông, hồng trứng, hồng lửa,… trong đó chia ra các nhóm nhỏ, thường được đặt tên theo người đem giống về ghép. Đầu mùa vào trước trung thu có hồng Chín Nên, tiếp sau đó có Quế Hương, trứng lửa, Tư Khiết, trứng đá (hồng giòn). Muộn nhất và cũng có giá cao nhất là hồng vuông đồng, loại dùng sấy hoặc ăn chín và thường dùng giữ cho mùa Tết.

Bà Lê Thị Bé, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đơn Dương cho biết, địa phương có khoảng 1.000 ha cây hồng các loại, gồm cả trồng xen và chuyên canh. Thời gian tới, địa phương vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm từ hồng nhưng không phát triển thêm diện tích.

HOÀNG SA

Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Lễ hội Dừa (LHD) tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đã khai mạc vào tối 16-11-2019.

Lãnh đạo tỉnh và Trung ương tham dự Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019. Ảnh: Thạch Thảo

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Tổng Lãnh sự các nước: Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Nhật Bản, đại biểu các nước trong cộng đồng dừa quốc tế như: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn, công ty, hiệp hội, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu tỉnh Chungcheong Nam (Hàn Quốc), Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo LHD cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh đến dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo LHD đã phát biểu chào mừng các quan khách và du khách gần xa.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu khai mạc Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019. Ảnh: Thanh Đồng

Theo ông Cao Văn Trọng, gần 200 ngàn hộ trồng dừa, với diện tích hơn 72 ngàn hecta, chiếm 50% diện tích trồng dừa của cả nước và 80% diện tích dừa của đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre xứng đáng trở thành “Thủ phủ dừa" của cả nước. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu trái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD. Sản phẩm dừa đã có mặt trên hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những giá trị đó đã góp phần khẳng định, cây dừa giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chuỗi giá trị dừa luôn được đặt trong sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia, trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ngoài ra, trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường, cây dừa lại một lần nữa khẳng định giá trị “chống chịu” và sức sống bền bĩ trước muôn vàn khó khăn, thử thách như chính những người con của quê hương Đồng khởi đang hoàn thiện mình để chung tay, góp sức xây dựng vùng đất cù lao này ngày càng phồn thịnh, văn minh và ấm no, hạnh phúc.

“Trải qua 10 năm với thành công của 4 kỳ lễ hội trước, LHD lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”, đặt trọng tâm vào sự phát triển bền vững của ngành dừa trong tiến trình hội nhập “vươn mình ra biển lớn” của sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và ngành dừa cả nước nói chung. Đồng thời, tạo không gian để nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, cũng như mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phầm dừa, thúc đẩy hợp tác, liên kết để từng bước nâng cao chuỗi giá trị dừa trong quá trình hội nhập và phát triền bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nói.

Chủ tịch Cao Văn Trọng cũng mong muốn qua các hoạt động phong phú tại LHD sẽ mang đến cho đại biểu, du khách nhiều trải nghiệm thú vị, khó quên về đất và người Bến Tre, cũng như lưu giữ trong lòng du khách những hình ảnh đẹp, kỷ niệm khó quên về xứ Dừa đậm đà phong vị Nam Bộ chân chất, hiền hòa, mến khách.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã khẳng định giá trị của dừa trong đời sống.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó thủ tướng nêu: Gắn bó hàng ngàn năm, với hơn 20 quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương, cây dừa được xem là hình ảnh quê hương, là biểu tượng văn hóa từ tâm linh đến sinh hoạt đời thường của hàng trăm triệu người trên thế giới. Cây dừa trở thành cây công nghiệp có tiềm năng lớn, gắn bó lâu đời với người nông dân, đối với doanh nghiệp, trở thành văn hóa Dừa.

Bến Tre là tỉnh có tiềm năng và sản lượng dừa lớn nhất cả nước. Bến Tre và các tỉnh Nam Bộ chiếm hơn 80% sản lượng dừa cả nước, khoảng 150 ngàn héc-ta.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng đã chỉ ra những điều đáng quan tâm đối với dừa. Cây dừa và những sản phẩm từ dừa có những bước thăng trầm. Đời sống người nông dân trồng dừa trong cả nước nói chung, Bến Tre nói riêng chỉ mới có thể thoát nghèo chứ chưa thể làm giàu. Vì từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ của chúng ta chưa thật sự chủ động và ổn định. Thời gian gần đây, các sản phẩm sau chế biến từ dừa mang lại giá trị kinh tế cao, doanh nghiệp chế biến nguyên liệu từ dừa có cơ hội phát triển. Nhưng vấn đề gốc là người nông dân trồng dừa vẫn còn nhiều khó khăn do giá cả dừa trái bấp bênh, nguồn tiêu thụ thiếu ổn định.

Theo Phó thủ tướng, bên cạnh cơ chế, chính sách, vai trò của Nhà nước, đòi đỏi phải có sự đồng lòng của người dân. Đặc biệt, người nông dân trồng dừa trong việc thay đổi một số thói quen trong canh tác, giao thương, tăng tính liên kết trong tiêu thụ và tạo nên giá trị gia tăng cho cây dừa. Đổi mới cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu dừa tầm cỡ quốc gia, thế giới, tạo ra giá trị gia tăng mạnh mẽ, có lợi cho người trồng dừa, giải quyết lao động, tăng thu nhập của công nhân trong các nhà máy sản xuất, chế biến dừa; phát triển mạnh các hợp tác xã nông nghiệp, tham gia chuỗi giá trị gia tăng sản phẩm dừa, không để người trồng dừa thua thiệt trên thương trường...

“Tôi rất hoan nghênh Bến Tre tổ chức LHD lần thứ V phong phú, với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cao, sự đồng bộ và liên hoàn về nội dung, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bến Tre và tôn vinh những người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để cây dừa Việt Nam phát triển. Tôi mong rằng, trong tương lai không chỉ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ giữa các tỉnh trồng dừa trong nước mà chúng ta cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước có ngành dừa phát triển, để sản phẩm dừa của chúng ta có nhiều sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới để cây dừa và các sản phẩm từ dừa ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền kinh tế quốc dân và gia tăng thêm các chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra các thị trường rộng hơn và khắc nghiệt hơn của thế giới”, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tặng hoa cho Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Ảnh: Thanh Đồng

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đã tặng bó hoa dừa tươi thắm cho Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay lời cảm ơn sâu sắc mà Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đã dành thời gian về cùng tham dự LHD với Bến Tre.

Ban Tổ chức cũng đã tặng hoa và biểu trưng cho các nhà tài trợ chính cho LHD.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức tặng hoa tri ân các nhà tài trợ. Ảnh: T. Đồng

Sau phần lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật, với chủ đề: “Ngày mới trên quê hương xứ Dừa”, với 3 chương: Dáng đứng Bến Tre, Hương sắc Bến Tre và Khát vọng Bến Tre.

Tiết mục Đất nước trọn niềm vui. Ảnh: T. Đồng

Chương trình quy tụ gần 300 diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre phối hợp thực hiện phục vụ đại biểu và người dân xem.

Nhiều người dân tham dự lễ khai mạc và bắn pháo hoa. Ảnh: N. Hùng

Người dân xem chương trình bắn pháo hoa. Ảnh: T. Đồng

Sau lễ khai mạc, hàng ngàn người dân đã được xem chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, với thời lượng 10 phút.

Ánh Nguyệt

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả

Nguồn tin:  Báo An Giang

Với việc giảm diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, tăng dần diện tích trồng rau màu và cây ăn trái, An Giang đang hướng đến mục tiêu trở thành vùng trọng điểm sản xuất trái cây của cả nước, đặc biệt là trái xoài. Những diện tích chuyển đổi cho giá trị kinh tế cao hơn, là động lực để tỉnh thực hiện kế hoạch chuyển đổi năm sau cao hơn năm trước.

Nhà màng trồng dưa lưới của anh Dương Hiếu Thảo

Nâng giá trị sử dụng đất

Chỉ với 1.000m2 đất thử nghiệm trồng dưa lưới trong nhà màng, anh Dương Hiếu Thảo (ấp Mỹ Phó 3, xã Tân Hòa, Phú Tân) trồng được 2.600 gốc dưa lưới, năng suất hơn 5 tấn trái/vụ, đạt doanh thu khoảng 140 triệu đồng, lợi nhuận hơn 90 triệu đồng. Với 4 vụ dưa/năm, nguồn thu từ 1 công dưa lưới tương đương với vài chục công trồng một số loại kém hiệu quả khác.

Chính hiệu quả kinh tế từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà nông dân trên địa bàn tỉnh đang mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây ăn trái, rau, màu. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), năm 2019, tỉnh có kế hoạch chuyển đổi 5.698ha đất (theo Quyết định số 3410/QĐ-UBND, ngày 14-11-2017 của UBND tỉnh). Đến hết vụ hè thu 2019, toàn tỉnh đã chuyển đổi được 3.682ha sang trồng rau, màu và cây ăn trái, đạt 65% kế hoạch (rau dưa các loại 1.012ha, cây màu 1.949ha, cây ăn trái 721,17ha). Vụ thu đông 2019, ước tổng diện tích chuyển đổi đạt 2.164ha, trong đó chuyển mạnh sang cây ăn trái (1.944ha), còn lại là cây màu (221ha). Như vậy, tổng diện tích chuyển đổi năm 2019 có thể đạt 5.846ha, vượt kế hoạch đề ra.

Để tìm đầu ra ổn định cho diện tích chuyển đổi, đặc biệt là cây xoài, Chi cục TT&BVTV đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành kế hoạch ngắn hạn “Xuất khẩu xoài sang Mỹ và các thị trường khác trong năm 2019”. Trên cơ sở đó, Chi cục TT&BVTV đã phối hợp các đơn vị liên quan thúc đẩy thực hiện cấp mã số vùng trồng, hướng dẫn ghi chép sổ tay, hướng dẫn kỹ thuật trồng đạt tiêu chuẩn... Sở NN&PTNT đang lựa chọn thuê tư vấn xây dựng “Kế hoạch xây dựng vùng chuyên canh và xúc tiến tiêu thụ xoài giai đoạn 2020-2025”, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm giúp tiêu thụ xoài mang tính hiệu quả và bền vững.

Tiếp tục chuyển đổi

Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV Nguyễn Văn Hiền cho biết, kế hoạch năm 2020, tỉnh sẽ tiếp tục chuyển đổi 9.060ha đất lúa kém hiệu quả sang rau, màu và cây ăn trái (rau dưa các loại 2.698ha, cây màu 2.404ha, cây ăn trái 3.958ha). Trong đó, huyện An Phú chuyển đổi nhiều nhất với 2.102ha (1.335ha cây ăn trái, 610ha màu, 157ha rau dưa), kế đến là Phú Tân 1.860ha (rau dưa 1.440ha, cây ăn trái 270ha, màu 150ha), Thoại Sơn 1.267ha (rau dưa 360ha, cây màu 460ha, cây ăn trái 447ha), Tri Tôn 1.020ha (rau dưa 200ha, cây màu 100ha, cây ăn trái 720ha), Châu Phú 965ha (rau dưa 120ha, cây màu 435ha, cây ăn trái 410ha), Chợ Mới 538ha (rau dưa 146ha, cây màu 232ha, cây ăn trái 160ha), TX. Tân Châu 530ha (rau dưa 70ha, cây màu 300ha, cây ăn trái 160ha), Châu Thành 453ha (rau dưa 150ha, cây màu 67ha, cây ăn trái 236ha), TP. Long Xuyên 180ha (rau dưa 50ha, cây màu 50ha, cây ăn trái 80ha), TP. Châu Đốc 145ha (rau dưa 5ha, cây ăn trái 140ha), riêng Tịnh Biên không thực hiện chuyển đổi.

Với kết quả chuyển đổi trong thời gian qua, khả năng đạt và vượt so Quyết định số 3410/QĐ-UBND, ngày 14-11-2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang rau, màu và cây ăn trái giai đoạn 2017-2020. Theo kế hoạch, đến năm 2020, có gần 12.230ha diện tích trồng lúa được chuyển đổi sang cây ăn trái (xoài, chuối, cây có múi và nhãn); 31.130ha chuyển sang trồng rau, màu, trong đó rau dưa các loại 9.100ha (ớt, đậu bắp Nhật, đậu nành rau, bắp thu trái non) và cây màu 9.800ha (mè, bắp các loại, đậu các loại và nhóm cây có củ). Trong quá trình chuyển đổi, các địa phương thực hiện 15 mô hình trình diễn giống bắp các loại trên đất trồng lúa kém hiệu quả, quy mô 0,2ha/mô hình. Đồng thời, tổ chức 18 lớp tập huấn kỹ thuật trồng bắp các loại (bắp lai, bắp trắng, trồng bắp lấy thân, bắp non…) cho cán bộ kỹ thuật và nông dân thực hiện chuyển đổi.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, duy trì quỹ đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tăng thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo, ổn định chính trị xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. UBND tỉnh yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng phải phù hợp quy hoạch phát triển các giống cây trồng trên từng địa phương. Chuyển đổi nhưng không được làm mất các yếu tố phù hợp để trồng lúa, khi cần thiết có thể quay lại trồng lúa mà không phải đầu tư lớn. Đối với cây trồng chuyển đổi, phải có thị trường tiêu thụ, có lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa phải phù hợp với hiện trạng giao thông, thủy lợi nội đồng của địa phương, hạn chế đầu tư lớn và gắn với xây dựng nông thôn mới.

NGÔ CHUẨN

Biện pháp giảm nhẹ thiệt hại biến đổi khí hậu vụ Hè - Thu

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2019 diễn biến phức tạp, do đó cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão…

Vụ lúa Hè - Thu 2019, toàn tỉnh Sóc Trăng đã thu hoạch hơn 42.380ha, đạt 29% diện tích gieo trồng, diện tích còn lại chủ yếu ở giai đoạn từ làm đòng đến trổ chín. Giống lúa gieo trồng đa dạng, tập trung chủ yếu là các nhóm lúa thơm, đặc sản và nhóm lúa chất lượng cao, là các giống lúa mẫn cảm với các loại dịch hại. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích lúa nhiễm dịch hại hơn 14.300ha, chủ yếu là rầy nâu, sâu cuốn lá, đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, cháy bìa lá, lem lép hạt...

Trước tình hình dịch hại tấn công trên lúa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước nêu một số giải pháp, trong thời điểm này bà con nên thăm đồng thường xuyên, phát hiện và xử lý kịp thời theo nguyên tắc “4 đúng” các loại dịch hại quan trọng, như: rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, các bệnh do vi khuẩn và thực hiện biện pháp phòng trị rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, là khi thấy rầy nâu nở rộ ở tuổi từ 1 - 3, mật độ trên 2.000 con/m2 thì tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc đặc trị rầy nâu, phun thuốc trừ rầy nâu cần tuân thủ nguyên tắc “4 đúng”, để thuốc dễ tiếp xúc với rầy nâu tăng hiệu lực phòng trừ của thuốc.

Trong vụ mùa Đông - Xuân 2019 - 2020 nông dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ để tránh ảnh hưởng hạn, mặn. Ảnh: Thúy Liễu

Ngoài ra, bà con cần tăng cường sử dụng phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học như nấm xanh, nấm trắng… ngay từ đầu vụ để giảm áp lực của sâu rầy, đặc biệt là rầy nâu ở giai đoạn sau. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như công nghệ sinh thái, 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, tưới ngập khô xen kẽ giúp rễ lúa ăn sâu chống chịu với điều kiện bất lợi thời tiết vụ Hè - Thu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nếu xuất hiện các trận mưa lớn gây ngập úng, lốc xoáy gây đổ ngã cho lúa, tập trung các phương tiện bơm thoát nhanh chóng và thu hoạch kịp thời diện tích đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Tránh bón thừa phân đạm, tăng cường sử dụng phân bón có chứa các chất kali, canxi, silic giúp lúa cứng cây, hạn chế đổ ngã…

Ngoài công tác đảm bảo vụ lúa Hè - Thu năm 2019, hiện trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai sản xuất lúa vụ Thu - Đông, mùa 2019 - 2020 và vụ Đông - Xuân 2019 - 2020 tại các địa phương. Để các vụ mùa thắng lớn, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa phù hợp từng vùng. “Sản xuất lúa Thu - Đông, mùa năm 2019 - 2020 và vụ Đông - Xuân năm 2019 - 2020 thì địa phương, đơn vị chuyên môn cần lưu ý rầy nâu trên đồng ruộng và theo dõi bẫy đèn ở địa phương để chỉ đạo xuống giống theo lịch né rầy nhằm hạn chế thấp nhất khả năng rầy nâu lan truyền bệnh. Bảo đảm thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa ít nhất 25 ngày đến 30 ngày; bố trí thời vụ tránh mặn, hạn cuối vụ ở những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng cao, nhất là ở các khu vực thuộc Dự án Long Phú - Tiếp Nhựt, Ba Rinh - Tà Liêm và vùng giáp ranh tỉnh Bạc Liêu” - đồng chí Nguyễn Thành Phước chia sẻ thêm.

Cũng theo đồng chí Phước, riêng đối với vụ lúa Thu - Đông tại những vùng có điều kiện sản xuất khó khăn, không cho hiệu quả kinh tế thì ngành chuyên môn khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu sang cây trồng khác hoặc nuôi trồng thủy sản cũng như sử dụng giống xác nhận trong sản xuất; thay đổi cơ cấu giống, sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu với những điều kiện bất lợi về thời tiết, dịch bệnh và có thị trường tiêu thụ, nông dân nên áp dụng các biện pháp sinh học trong canh tác lúa như sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật…

Đồng chí Huỳnh Ngọc Vân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Đơn vị sẽ tăng cường dự báo tình hình xâm nhập mặn hay các đợt triều cường, đặc biệt xảy ra vào tháng 12-2019, vào 1-2020 tới cũng như phối hợp các đơn vị chuyên môn thường xuyên thông báo tình hình khí tượng thủy văn. Đồng thời, xây dựng lịch thời vụ sản xuất, cơ cấu giống phù hợp; chỉ đạo sản xuất chặt chẽ từng mùa vụ; thông tin tình hình dịch hại và đề xuất các giải pháp phòng trừ. Cung ứng đầy đủ giống đạt chất lượng phục vụ sản xuất trong tỉnh. Phục tráng những giống chất lượng cao, chống chịu các điều kiện bất lợi như phèn, mặn, đáp ứng yêu cầu thị trường”.

Theo dự báo thì thời tiết sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của người dân trong vụ mùa năm 2019 - 2020, các cấp, các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động trong công tác chỉ đạo đơn vị trực thuộc chuyên môn rà soát lại tình hình thực tế trên địa bàn và có kế hoạch sản xuất, xây dựng lịch thời vụ cụ thể cho từng vùng cũng như phân công cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kịp thời nắm tình hình và đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch hại gây ra. Cần tập trung thực hiện các hình thức tuyên truyền đến người dân để mọi người nắm rõ diễn biến thời tiết trong mùa khô 2019 - 2020, từ đó phòng tránh các tác hại đến sản xuất và đời sống người dân…

Thúy Liễu

Đắk Nông: Nông dân Tuy Đức phấn khởi thu hoạch khoai lang Nhật Bản vì được mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Những ngày này, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang tiến hành thu hoạch khoai lang Nhật Bản với niềm vui được mùa, được giá.

Những năm qua, cây khoai lang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông dân Tuy Đức

Ông Phạm Văn Khang ở xã Đắk Búk So cho biết: Những năm qua, giá cả khoai lang Nhật Bản tương đối ổn định. Năm nay, gia đình tôi đã trồng 2 ha khoai lang Nhật Bản. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay gia đình chú trọng chăm sóc cây khoai lang bảo đảm quy trình từ khâu chọn giống cho đến lúc lên luống, bón phân... Nhờ chăm sóc bài bản nên 2 ha khoai lang cho năng suất khá cao, hơn 30 tấn củ.

Được biết, bên cạnh niềm vui được mùa thì thương lái cũng đến tận vườn thu mua với giá 12.000 đồng/kg. Với giá bán như thế này người trồng khoai lang Nhật Bản đã thu được lợi nhuận khá lớn, khoảng 140 triệu đồng/ha.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thám, cũng ở xã Đắk Búk So, đang bước vào vụ thu hoạch khoai lang Nhật Bản. Ông Thám cho biết, năm nay, thời tiết rất thuận lợi nên cây khoai lang phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn năm trước. Hiện tại, gia đình đã thu hoạch xong, năng suất 1 ha khoai lang thu về gần 18 tấn củ.

"Gia đình tôi rất phấn khởi khi chỉ mất 4 tháng chăm sóc nhưng thu lợi nhuận trên 160 triệu đồng. Trong bối cảnh giá cà phê, hồ tiêu xuống thấp gia đình tôi đã phần nào vơi bớt khó khăn nhờ nguồn thu từ cây khoai lang", ông Thám vui mừng cho biết.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thám tập kết khoai lang Nhật Bản để bán cho thương lái

Trao đổi về việc phát triển cây khoai lang Nhật Bản trên địa bàn, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, những năm qua khoai lang Tuy Đức đã khẳng định được chất lượng, giá trị trên thị trường. Cây khoai lang Nhật Bản đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân trên địa bàn huyện. Trước thực tế này, thời gian qua, huyện Tuy Đức đã phối hợp với các đơn vị chức năng, các nhà khoa học xây dựng quy trình sản xuất khoai lang Nhật Bản theo hướng bền vững. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân cách nhân giống, áp dụng đúng kỹ thuật canh tác cây khoai lang Nhật Bản nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả.

Cũng theo ông Cự, do đặc điểm của cây khoai lang chỉ phù hợp với đất lạ, nên huyện cũng đã cử cán bộ chuyên môn xuống tận đồng ruộng hỗ trợ người dân phương pháp luân canh cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diện tích đất đai.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, vụ hè thu năm 2019, toàn huyện trồng khoảng 300 ha khoai lang Nhật Bản; năng suất trung bình đạt 12,5 tấn củ/ha. Vụ mùa năm nay sản lượng khoai lang Nhật Bản toàn huyện Tuy Đức ước đạt 3.750 tấn.

Thời gian qua, do khoai lang Nhật Bản ở huyện Tuy Đức được thị trường ưa chuộng nên một số thương lái đã trà trộn khoai lang Tuy Đức với các vùng khác để thu lợi. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến giá trị, thương hiệu khoai lang Tuy Đức. Đối với vấn đề này, theo ông Cự, huyện Tuy Đức cũng phân công nhiệm vụ cho các ngành chức năng, địa phương theo dõi, giám sát các đại lý thu mua, phân phối khoai lang Nhật Bản để ngăn chặn vấn đề này. Huyện cũng khuyến cáo, khi xuất bán khoai lang, các đại lý cần quan tâm dán nhãn thương hiệu để nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm khoai lang Nhật Bản ở Tuy Đức...

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Thêm mùa cà phê kém vui

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Bước vào vụ thu hoạch, giá cà phê khô đạt 30 ngàn đồng/kg, còn tươi chỉ 5.000 đồng/kg, thấp hơn 5-10 ngàn đồng/kg so với những vụ mùa trước. Nỗi lo giá cả và khan hiếm nhân công thu hái đang khiến người trồng cà phê trong tỉnh Bình Phước kém vui...

Theo thống kê, Bình Phước hiện có khoảng 16.000 ha cà phê, tập trung chủ yếu tại các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Đồng Phú. Do diện tích trồng cà phê phân tán và không được đầu tư bài bản nên giá trị thu được chưa tương xứng tiềm năng.

MÙA CÀ PHÊ “ĐẮNG”

Đồng Phú hiện có hơn 877 ha cà phê, tập trung ở các xã Tân Hưng, Tân Phước, Thuận Phú, Đồng Tiến, Đồng Tâm với năng suất bình quân 2-3 tấn/ha. Gia đình ông Nguyễn Văn Đẹp ở đội 3, ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng có 2 ha cà phê trồng xen trong vườn điều đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên do giá thấp nên ông và các hộ trồng cà phê khác trong ấp không háo hức thu hái thành quả lao động. Ông Đẹp cho biết, giá cà phê đầu vụ ở mức 30 ngàn đồng/kg khô, 5.000 đồng/kg tươi, người trồng cầm chắc thua lỗ vì thu không đủ bù chi phí đầu tư chăm sóc.

Giá cà phê xuống thấp, gia đình anh Đậu Văn Tuân ở thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) chỉ đầu tư cầm chừng

“Thông thường giá cà phê đầu vụ sẽ cao hơn khi vào chính vụ, nhưng năm nay giá thấp ngay từ đầu vụ. Trong khi trồng cà phê tốn nhiều công sức và tiền của, bởi ngoài công chăm sóc, mỗi năm người trồng còn phải bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh 3 lần. Những năm trước, thời tiết thuận lợi, kết hợp chăm sóc tốt thì được mùa, còn năm nay mùa mưa kéo dài khiến trái non bị thối rụng nên năng suất giảm khoảng 40%” - ông Đẹp thở dài.

Mặc dù không phải là vùng trọng điểm trồng cà phê, nhưng những năm gần đây, giá cà phê trên thị trường liên tục biến động, thời tiết không thuận lợi, có năm giá rớt sâu khiến người trồng cà phê trong tỉnh lỗ nặng. “Với 2 ha trồng xen, vụ trước tôi thu được 1,8 tấn, sau khi trừ các khoản chi phí lãi khoảng 30 triệu đồng. Niên vụ này, sản lượng giảm, giá thấp, chi phí đầu tư cao nhưng giá nhân công thu hái vẫn cao, từ 200-250 ngàn đồng/người/ngày. Nhiều gia đình không dám thuê nhân công mà tự hái hoặc trải bạt chờ cà phê rụng rồi thuê công hái một lần. Dù giá đang có chiều hướng giảm, nhưng ít hộ dám trữ cà phê chờ tăng giá” - ông Đẹp nói.

Cà phê là cây dễ trồng, ít sâu bệnh gây hại, giá dao động từ 37-45 ngàn đồng/kg là nông dân có thu nhập tương đối. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh, nhiều nông dân không dám đầu tư vì sợ thua lỗ nên chăm sóc cầm chừng khiến nhiều vườn cà phê phát triển kém, bị sâu bệnh tấn công dẫn đến năng suất thấp. Thời tiết thất thường không chỉ ảnh hưởng đến chăm sóc, thu hoạch cà phê mà còn ảnh hưởng chất lượng hạt nên dễ bị thương lái ép giá.

Nhà có 1 ha đất trồng điều, thu nhập bấp bênh nên anh Đậu Văn Tuân ở thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập trồng xen cà phê để có thêm thu nhập. “Mỗi năm từ tiền bán cà phê, gia đình tôi có khoản để dành 60 triệu đồng. Vài năm gần đây, giá nông sản thấp lại mất mùa nên gia đình tôi chỉ đầu tư cầm chừng từ vốn vay của Quỹ hỗ trợ nông dân. Nếu vụ này giá cà phê vẫn thấp thì khoản nợ ngân hàng và đại lý phân bón sẽ là mối lo lớn của gia đình” - anh Tuân chia sẻ.

CẦN CHỦ ĐỘNG TÌM ĐẦU RA

Gia đình anh Hồ Quốc Hưng ở ấp Pa Pếch có 10 ha trồng cà phê. Nhờ cây cà phê mà gia đình anh có của ăn của để, xây dựng cơ ngơi khang trang. Những năm gần đây, giá cà phê trên thị trường biến động, liên tục xuống thấp khiến anh Hưng không khỏi lo lắng. Để không phụ thuộc thương lái, anh Hưng quyết định tìm hướng đi riêng bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất cà phê theo hình thức khép kín từ trồng, chăm sóc, thu hái và sơ chế bán ra thị trường. Khi tìm được đầu ra ổn định thì ngoài sử dụng nguồn nguyên liệu gia đình, anh còn thu mua của nông dân trong vùng hàng chục tấn cà phê nhân, cà phê tươi mỗi năm, giúp người trồng cà phê có đầu ra ổn định. Về lâu dài, anh Hưng đang tính toán chặt bớt cà phê trồng xen điều và cây ăn trái.

Nông dân xã Long Bình, huyện Phú Riềng đón vụ cà phê mới kém vui vì giá liên tục giảm

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê trong nửa đầu tháng 10-2019 đạt 39,7 ngàn tấn, trị giá 71,88 triệu USD, giảm 24,7% về lượng và giảm 27,2% về trị giá so nửa cuối tháng 9-2019. So nửa đầu tháng 10-2018, giảm 37,6% về lượng và giảm 37% về trị giá. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 10-2019, xuất khẩu cà phê đạt 1,304 triệu tấn, trị giá 2,245 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 21,6% về trị giá so cùng kỳ năm 2018. Về giá xuất khẩu cà phê bình quân trong nửa đầu tháng 10-2019 đạt mức 1.809 USD/tấn, giảm 3,4% so nửa cuối tháng 9-2019, nhưng tăng 1% so nửa đầu tháng 10-2018.

Nguyên nhân khiến giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam thường ở mức thấp nhất so với các nước trong nhóm xuất khẩu cà phê (Brazil, Colombia, Guatemala, Mexico, Indonesia) được lý giải là do cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô (80% lượng cà phê xuất khẩu là hàng thô). Cùng với đó, nguyên liệu thu hoạch không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ chín, cà phê còn lẫn tạp chất... dẫn đến chất lượng thấp. Theo dự báo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, từ nay đến cuối năm, giá cà phê có dấu hiệu khởi sắc do nguồn cung cà phê của Việt Nam có dấu hiệu giảm và tồn kho thấp.

Mặc dù rớt giá nhưng cây cà phê vẫn có đầu ra ổn định và xuất khẩu đi nhiều nước. Để gắn bó và làm giàu từ cà phê, nông dân cần chuyển đổi hình thức canh tác, tập trung vào liên kết sản xuất theo hướng hữu cơ để giảm chi phí đầu tư và ổn định đầu ra sản phẩm. Đồng thời, ngành chức năng cần tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật để nông dân nâng cao năng suất và sản lượng cà phê. Những vườn cây già cỗi nên định hướng chuyển đổi các loại cây trồng khác phù hợp...

Ngân Hà

Tăng thu nhập từ nuôi trâu vỗ béo

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Nhiều năm qua, trên cánh đồng ruộng Giồng Tre, thuộc ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh), đàn trâu của anh Nguyễn Văn Vũ (45 tuổi) luôn được nuôi dưỡng, chăm sóc cẩn thận. Nhờ nuôi trâu vỗ béo, gia đình anh Vũ có nguồn thu nhập ổn định, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Anh Vũ bên đàn trâu của mình.

Nhiều năm qua, trên cánh đồng ruộng Giồng Tre, thuộc ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, đàn trâu của anh Nguyễn Văn Vũ (45 tuổi) luôn được nuôi dưỡng, chăm sóc cẩn thận. Nhờ nuôi trâu vỗ béo, gia đình anh Vũ có nguồn thu nhập ổn định, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Trước kia, vợ chồng anh Vũ chỉ lo canh tác hơn 1 mẫu ruộng để sinh sống và nuôi con. Ruộng nhà anh thuộc khu vực ruộng sâu, gần sông nên không trồng được hoa màu, chỉ trồng được lúa. Năm nào trời mưa nhiều, ruộng thường bị ngập nước, anh chỉ có thể trồng được 2 vụ lúa. Nhiều năm làm lúa, gia đình anh Vũ chỉ đủ ăn, không dư dả nổi. Các con ngày một khôn lớn, chi phí ăn học, sinh hoạt ngày càng nhiều hơn.

Vốn là người siêng năng, tích cực lao động sản xuất, anh Vũ quan sát và nghĩ ra cách nuôi trâu vỗ béo để bán. Ban đầu, anh Vũ chỉ có đủ tiền mua 2 con trâu ốm về nuôi. Nhờ anh chịu khó chăm sóc kỹ, 2 con trâu lớn nhanh, mập mạp. Sau khoảng 4 tháng chăm sóc, anh bán 2 con trâu này, tiền lời mỗi con được hơn triệu đồng.

Những lần sau, anh Vũ đầu tư vốn mua nhiều trâu hơn, từ năm đến bảy con, cứ nuôi khoảng 4 tháng là bán. Có những con nuôi chưa tới đợt bán, nhưng nông dân cần mua về để cày kéo là anh Vũ sẵn lòng bán với giá hữu nghị. Vừa bán trâu này, anh Vũ lặn lội tìm mua những con trâu nhỏ, trâu gầy khác về nuôi.

Cứ như vậy, anh Vũ duy trì đàn trâu quanh năm hàng chục con, có khi lên đến 20 con. Hiện tại, anh Vũ đang có 13 con trâu lớn và nhỏ. Trung bình cứ nuôi 4 tháng là anh bán, mỗi con lời từ 1 triệu đồng trở lên, có lúc được giá, anh lời hơn 1,5 triệu đồng/con. Tính ra mỗi năm, anh Vũ bán mấy đợt trâu, kiếm lời từ 60 đến 100 triệu đồng.

Mấy năm gần đây, anh Vũ mạnh dạn cất trang trại khá rộng, cao ráo, thông thoáng, mua sắm dụng cụ chứa nước cho trâu uống. Đặc biệt, chuồng trại nuôi trâu có bao phủ lớp nhựa lưới làm mùng để chống ruồi muỗi, các loại côn trùng khác, bảo đảm sức khoẻ cho đàn trâu. Mùa này cứ sáng sớm anh Vũ thả đàn trâu ra đồng, cho đến khi trời gần khuất bóng.

Mỗi ngày, trước khi lùa đàn trâu ra đồng, anh Vũ tắm rửa đàn trâu sạch sẽ. Bí quyết của anh Vũ là để đàn trâu ăn gần nhau, chủ dễ kiểm soát. Khi thả trâu, anh chỉ thả trâu lứa, riêng những con trâu lớn thì phải cột lại để giữ chân các con trâu nhỏ không đi xa. Nhọc nhằn nhất là thời điểm bà con xuống giống lúa Đông Xuân và Hè Thu, anh ít cho trâu ra đồng, mà phải cột trâu quanh trại. Vợ chồng anh phải túc trực ngoài đồng cắt cỏ suốt ngày mới đủ cho trâu ăn, xem như lấy công làm lời. Bên cạnh đó, anh Vũ tích trữ rơm cho trâu ăn giặm, đỡ phần cực nhọc.

Sau khi thả trâu ra đồng ăn cỏ, anh Vũ tranh thủ đi bắt cá hay lặn lội vào những vùng cỏ rậm để bắt chuột về làm món ăn cho bữa cơm trưa, hoặc đãi những người bạn từ miền Tây lên chăn nuôi vịt gần đây. Hơn 10 năm qua, việc nuôi trâu vỗ béo đã đem đến nguồn lợi ổn định cho gia đình anh Vũ. Vợ chồng anh đã tiết kiệm, tích luỹ để xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi hai đứa con ăn học tử tế.

Theo ông Trần Quốc Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thuận Tâm, cách nuôi trâu vỗ béo tăng thu nhập của anh Vũ được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

THUỲ DUNG

Thu nhập cao từ nuôi gà

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Thành lập năm 2017, Tổ hội nghề nghiệp nuôi gà thả vườn Vạn Thọ (tỉnh Khánh Hòa) có cách làm hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân. Đến thăm cơ ngơi của anh Nguyễn Việt Tân (thôn Tuần Lễ) - hộ thành viên của tổ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi 2 vợ chồng trẻ có 1 căn nhà mới xây, 1 ô tô Hyundai Tucson 5 chỗ, 4 máy gặt liên hợp Nhật Bản Kubota... Đó là chưa kể máy móc, trang thiết bị nông nghiệp cùng 2 trại gà, xuất bán hàng ngàn con mỗi lứa. Anh Tân cho biết, trước khi tham gia tổ nuôi gà, anh đã có kinh nghiệm nuôi gà gần chục năm. Quy trình nuôi theo kiểu gối đầu, 3 tháng 1 lứa nhưng tháng nào cũng xuất bán, chỉ trừ thời gian vệ sinh giữa kỳ. Để có gà xuất bán liên tục, chuồng nuôi bố trí theo nhiều giai đoạn: ấp, gà thịt trung, gà thương phẩm. Tùy theo giá cả thị trường, lợi nhuận cũng khác nhau, nhưng bình quân lãi ròng 15 - 25 triệu đồng/tổng đàn 1.000 con. Mỗi lứa, tùy vốn liếng có thể nuôi hàng ngàn con.

Thôn Tuần Lễ có đồi cát bao bọc hướng biển. Đây là nơi thuận lợi để phát triển cây dừa. Dừa nhận được nguồn nước thẩm thấu từ đồi cát nên quanh năm xanh tốt. Theo anh Tân, gà nuôi dưới tán dừa cho hiệu quả cao. Gà được tự do bay nhảy, đi lại, không gò bó như nuôi nhốt, việc vệ sinh cũng dễ dàng; giữa 2 lứa, sân vườn nuôi gà được tôn thêm lớp cát để vừa giúp gà khỏe, không khí trong lành, vừa giúp dừa có thêm nguồn dinh dưỡng từ phân gà, ra trái sai hơn cho thu nhập 2 - 3 triệu đồng/tháng từ thu hoạch quả dừa...

Ảnh minh họa

Cũng là thành viên của tổ, bà Nguyễn Thị Kim Dung (thôn Tuần Lễ) cho hay, mỗi lứa bà nuôi 1.000 - 2.000 con gà, thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm. Nhờ tham gia tổ, các thành viên được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, phòng, chữa bệnh cho gà; đồng thời động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Thị Đoan Trang - Tổ trưởng Tổ hội nuôi gà thả vườn Vạn Thọ, so với các mô hình nuôi gà thả vườn khác, nuôi gà dưới tán dừa rất hiệu quả bởi những ưu thế về môi trường, phòng bệnh. Hiện nay, tổ có 9 thành viên, trong đó 7 hộ nuôi gà thả vườn, 2 hộ nuôi gà đá. Tổ được Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay vốn 300 triệu đồng và đang vay ở chu kỳ 2. Mỗi năm, các thành viên của tổ thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Nhờ thu nhập từ nuôi gà, các thành viên của tổ có điều kiện đầu tư, cải tiến theo hướng chăn nuôi công nghiệp. Ông Trần Quang Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thọ cho biết, những năm qua, các thành viên trong tổ đã mạnh dạn đầu tư thiết bị tiên tiến phục vụ chăn nuôi như: Máy tiêm chủng gia cầm, máy ép viên thức ăn nuôi gà...

Khó khăn của tổ hiện nay là khâu tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Khánh, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chủ động tìm kiếm, mở rộng các mối quan hệ đối tác để tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, hội kiến nghị Hội Nông dân tỉnh, huyện có hướng tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp để phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế của nông dân.

V.L

Giá heo hơi tăng mạnh: Cần cẩn trọng khi tái đàn

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu

Hiện nay, giá heo có xu hướng tăng nhanh so với thời điểm mới xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Theo dự báo, vào dịp cuối năm, nhu cầu thịt heo tăng mạnh trong khi nguồn cung thiếu hụt trầm trọng, nên giá heo hơi sẽ ở mức cao. Trước thông tin này, dù vẫn còn dè dặt, nhưng nhiều hộ chăn nuôi Bạc Liêu đã tính tới chuyện tái đàn heo phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Ông Trương Phước Thông (giữa), Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hướng dẫn hộ chăn nuôi cách chăm sóc đàn heo.

Nhân viên thú y phun hóa chất tiêu độc sát trùng tại một cơ sở chăn nuôi heo ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

Những ngày qua, dù tình hình bệnh DTHCP đã tạm thời được kiểm soát, nhưng tại một số địa phương như xã Điền Hải, Định Thành (huyện Đông Hải); xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) dịch bệnh vẫn đang hoành hành.

Tính đến nay, đã có 435 khóm, ấp của 63 xã, phường, thị trấn (thuộc 7/7 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh) xuất hiện dịch bệnh. Hơn 46.700 con heo đã bị tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 3.000 tấn. Theo ngành chức năng, DTHCP sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và lan rộng, lượng heo phải tiêu hủy ngày càng tăng.

Theo Bộ NN&PTNT, thị trường cuối năm sẽ thiếu trầm trọng nguồn cung thịt heo. Vì vậy, giá heo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, khả năng cao vượt mức kỷ lục (từ 80.000 - 90.000 đồng/kg) vào dịp Tết Nguyên đán 2020. Tại Bạc Liêu, hiện nay, trung bình mỗi ngày phải nhập khoảng 3 tấn heo mới đủ cung ứng cho nhu cầu của thị trường.

Trước khả năng tăng mạnh của giá thịt heo, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh có những quan điểm trái ngược nhau. Một số bà con có tâm lý dè dặt, ngại tái đàn do sợ DTHCP; nhiều hộ lại gấp rút chuẩn bị chuồng trại, tìm mua con giống để kịp tái đàn.

Ông Võ Văn Nghiệp (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Đợt DTHCP làm cho heo nuôi của bà con trong xóm thiệt hại gần hết. Nay, nghe thông tin heo hơi tăng giá, bà con ở đây cũng muốn tái đàn nhưng lại sợ DTHCP bùng phát lần nữa. Vì vậy nhiều người chỉ làm vệ sinh chuồng trại, đợi hướng dẫn từ ngành chức năng mới dám tái đàn”.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Sau đợt DTHCP vừa qua, tổng đàn heo còn lại trên địa bàn tỉnh khoảng 180.000 con. Lượng heo giống không còn đủ để tái đàn. Để có heo nuôi, các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi quy mô lớn phải đặt mua con giống từ các tỉnh khác với giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/con. Trong khi đó, hầu hết các tỉnh, thành lân cận cũng đều xuất hiện DTHCP nên việc nhập con giống về nuôi trong thời điểm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

Heo giống được nhập vào tỉnh chủ yếu từ các địa phương đã có dịch, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao. Do đó, bà con không nên tái đàn vào thời điểm này, mà tập trung vào bảo vệ đàn heo; đồng thời có các biện pháp chuẩn bị về chuồng trại, để có thể tái đàn, tăng đàn vào thời điểm thích hợp.

Để đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm vào dịp cuối năm, ngành chức năng tỉnh khuyến cáo bà con tận dụng chuồng nuôi heo chuyển sang nuôi các loại gia cầm như gà, vịt… và đã có nhiều hộ thực hiện (tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200.0000 con). Cách làm này vừa giúp bà con có thêm nguồn thu, vừa hạn chế DTHCP bùng phát. Bên cạnh đó, để kiểm soát và xử lý dứt điểm DTHCP trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang tích cực phối hợp với các địa phương mở cao điểm tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng với quy mô trên toàn tỉnh.

CHÍ LINH

Mô hình nuôi gà hiệu quả và bảo vệ môi trường

Nguồn tin: Báo Bình Định

Nhận thấy nhu cầu giống gà ta ở địa phương đang được nhiều người ưa chuộng mà lại thiếu nguồn cung nên anh Đặng Minh Vũ, sinh năm 1987 ở xã Vĩnh Hão, huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) đã tìm tòi học hỏi cách nuôi, đồng thời ứng dụng chế phẩm sinh học để bảo vệ môi trường.

Tốt nghiệp đại học ngành công nghệ sinh học nông nghiệp, sau thời gian làm việc ở TP.HCM, anh Vũ về quê nghiên cứu cách nuôi gà ta. Năm 2017 anh Vũ bắt đầu nuôi gà với phương pháp ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi bằng cách trộn chế phẩm Balasa N01 với trấu làm đệm lót, nhằm xử lý chất thải trong chuồng, giúp hạn chế dịch bệnh, từ đó giảm tỷ lệ gà chết, giảm chi phí, rút ngắn thời gian nuôi so với các mô hình ứng dụng khác.

Ngoài ra, thức ăn cho gà được anh Vũ chủ yếu sử dụng từ thức ăn ủ men chua tự làm với các nguyên liệu như rau muống, bột bắp, cám gạo… nhờ vậy đã tăng cường hệ tiêu hóa cho gà, kích thích hấp thụ thức ăn, hạn chế các bệnh đường ruột, giúp gà có sức đề kháng tốt, nâng cao tỷ lệ sống khi bị bệnh. Bên cạnh đó khi sử dụng thức ăn ủ men chuồng trại luôn sạch sẽ, ít mùi hôi.

Hiện tại số lượng gà trong trang trại gần 1.000 con, trong đó gà mái đẻ 400 con cho khoảng 100 trứng/ngày. Để ấp trứng có hiệu quả cao, anh Vũ đầu tư hai máy ấp với quy mô ấp là 2.000 trứng, đạt tỷ lệ nở 80%. Hàng tháng, lượng gà giống bán ra trung bình 1.500 con, với giá bán 15.000 đồng/con ở thị trường các tỉnh như: Quảng Ngãi, Đăk Lăk thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Có thể thấy, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Đặng Minh Vũ chịu khó nghiên cứu tìm tòi những phương pháp mới đưa vào trong chăn nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự phát triển chung cho địa phương.

PHAN TUẤN (thực hiện)

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop