Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 7 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 18 tháng 7 năm 2019

Bão giá phá lợi nhuận

Nguồn tin:  Báo Sóc Trăng

Chưa kể đến cơn “bão quốc tế” mang tên “dịch tả heo châu Phi”, chỉ riêng cơn “bão giá” thôi cũng đã làm điêu đứng hàng loạt cây trồng, vật nuôi chủ lực trong tỉnh Sóc Trăng, “cuốn trôi” phần lớn lợi nhuận của nhà nông, dù trên thực tế, các chỉ tiêu về diện tích, năng suất, sản lượng hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch.

Những tháng cuối năm 2018, khi niên vụ mía đường 2018 – 2019 bước vào thu hoạch cũng là lúc thị trường mía đường bắt đầu hình thành một “cơn bão” mang tên “giảm giá” và kéo dài cho đến kết thúc niên vụ mía này. Giá đường bán buôn trên thị trường lúc này chỉ quanh quẩn ở mức 10.500 đồng/kg, buộc các nhà máy đường phải giảm giá mua mía của nông dân xuống chỉ còn 850 đồng/kg tại cầu cảng nhà máy đối với mía đạt 10CCS (chữ đường). Đó là giá tại nhà máy, còn thực tế nông dân chỉ bán được mía tại ruộng với giá khoảng 750 đồng/kg. Càng vào vụ thu hoạch rộ, giá mía càng đi xuống, có lúc nông dân trồng mía huyện Cù Lao Dung chỉ bán được từ 300 đồng đến 400 đồng/kg. Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh mới đây, đại biểu Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Cù Lao Dung phản ánh: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, hầu hết người trồng mía của huyện đều thua lỗ do nông dân chỉ bán được mía tại rẫy với giá thấp, có khi chỉ từ 200 đồng đến 350 đồng/kg”.

Cây mía và cây lúa là 2 đối tượng chịu tác động đầu tiên của “cơn bão giá” khiến lợi nhuận của nông dân suy giảm, nhiều hộ bị thua lỗ.

Cũng diễn ra từ những tháng cuối năm 2018, “cơn bão” giảm giá còn quét sang những diện tích lúa Đông – Xuân sớm, đến Đông – Xuân chính vụ và sang cả vụ Hè – Thu. Giá lúa ngay từ đầu vụ dù sản lượng thu hoạch vẫn chưa nhiều nhưng đã bắt đầu giảm dần cho đến thu hoạch chính vụ, có những giống lúa giá chỉ còn khoảng 4.300 đồng/kg. Trong bức tranh màu xám đó, giống lúa đặc sản ST lọt vào top 3 gạo ngon thế giới cũng không thoát khỏi tình trạng giảm giá khi có lúc chỉ còn từ 5.000 đồng đến 5.500 đồng/kg, gây thất vọng cho cả doanh nghiệp lẫn nông dân trồng giống lúa này. Sau khi có chính sách thu mua tạm trữ, giá lúa có nhích lên đôi chút nhưng nông dân trồng lúa gần như không còn mấy ai được hưởng lợi từ mức giá này do mùa vụ đã kết thúc, lúa đã được bán hết cho doanh nghiệp hay thương lái. “Hoàn lưu” của đợt “bão giá” tiếp tục bào mòn lợi nhuận của nông dân trồng lúa cho đến tận vụ lúa Hè – Thu hiện nay khiến nông dân trồng lúa tiếp tục gặp khó khăn.

Không chỉ trực tiếp gây thiệt hại cho người nuôi heo, dịch tả heo châu Phi còn làm giá heo hơi giảm mạnh, gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Sau khi “càn quét” qua 2 loại cây trồng chủ lực trên, “bão giá” tiếp tục quay sang đối tượng kinh tế mũi nhọn của tỉnh là thủy sản, mà cụ thể là con tôm. Theo nhận định của người nuôi tôm, tình hình thời tiết trong những tháng đầu năm là khá thuận lợi cho việc thả nuôi tôm thẻ và thực tế cũng đã chứng minh, những diện tích nuôi tôm thẻ từ đầu năm đến nay đều đạt năng suất khá khi sản lượng tôm (tôm thẻ và tôm sú) thu hoạch đến ngày 5-7 trên 41.000 tấn, bằng 118,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, điều người nuôi tôm mong đợi nhất là lợi nhuận nhưng chẳng những không theo kịp đà tăng này mà còn giảm xuống. Với mức giá tôm thẻ loại 100 con/kg có lúc xuống dưới mức 70.000 đồng/kg và hiện tại giá phổ biến cũng chỉ trên dưới 80.000 đồng/kg nên có rất ít người nuôi có lãi. Theo dự báo của doanh nghiệp, “cơn bão” này sẽ chấm dứt từ cuối tháng 7 này và giá tôm sẽ tăng trở lại nhưng cũng giống như cây lúa, lúc giá tăng cũng là lúc chỉ còn số ít nông dân còn tôm để bán.

Người nuôi tôm năm nay gần như không có lời do giá tôm giảm mạnh và kéo dài từ đầu năm đến tận tháng 7 này.

Khác với đối tượng cây trồng, vật nuôi trên, từ cuối năm 2018, người chăn nuôi heo rất hồ hởi về triển vọng “sau cơn mưa trời lại sáng” khi giá heo hơi bắt đầu tăng mạnh trở lại vào tháng 5-2018. Những toan tính tái đàn, mở rộng quy mô đàn để đón đợt giá heo hơi phục hồi trong dịp Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm 2019 để gỡ gạc lại phần nào thua lỗ từ gần 2 năm trước liên tục chuyển trạng thái từ hăm hở, cho đến hồi hộp, rồi thất vọng và cuối cùng là lo âu về tình trạng thua lỗ mà nguyên nhân chính cũng vẫn là do “bão” nhưng lần này là “bão dịch tả heo châu Phi”. Không chỉ bị thiệt hại trực tiếp do dịch tả heo châu Phi gây ra mà nó còn gián tiếp làm giảm sức tiêu dùng sản phẩm thịt heo, kéo giá heo hơi về mức thấp và việc tiêu thụ là hết sức khó khăn. Gần đây, khi sản lượng heo cả nước sụt giảm, giá heo hơi tại một số vùng bật dậy trở lại nhưng đâu ai dám liều tái đàn trong thời điểm dịch bùng phát trên diện rộng như hiện nay nên tất cả đành ngậm ngùi tiếc nuối.

Những “cơn bão” quét qua ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2019 một lần nữa cho thấy, ngoài việc nông dân phải thường xuyên đối phó với thiên tai, vẫn còn đó những rủi ro về dịch bệnh và thị trường. Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp vẫn đang được các cấp, các ngành tập trung thực hiện nhưng có những rủi ro ngoài tầm với cần rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí mới có thể hạn chế được. Nông nghiệp vẫn là trục chính của nền kinh tế Sóc Trăng, nên việc làm sao hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro trong nông nghiệp vẫn là vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn, bởi đó cũng chính là kỳ vọng của nhà nông vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, để mỗi mùa vụ sản xuất là một niềm vui đối với họ.

Tích Chu

Lời gần 600 triệu đồng/năm từ mô hình kinh tế tổng hợp

Nguồn tin:  Báo Vĩnh Long

Với gần 18 công đất trồng cây ăn trái, trồng màu và nuôi gà, cá đã đem về cho ông Đặng Văn Nguyên (ấp An Thạnh, xã Tân An Thạnh- Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) thu nhập hơn 1,96 tỷ đồng/năm, lợi nhuận hơn 580 triệu đồng/năm.

Năm nay là năm thứ tư ông Nguyên phát triển mô hình trồng thanh nhãn và cam xoàn (13 công). Ngoài bán trái, ông còn chiết nhánh cam xoàn để bán.

Ông tận dụng diện tích đất vườn để nuôi gà thả vườn và tận dụng rau cỏ có sẵn trong vườn để nuôi cá phục vụ bữa ăn cho gia đình, phần còn dư thì đem bán. Diện tích đất còn lại ông trồng màu luân canh như ớt, hành, bắp…

Với vai trò là tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất cây có múi, ông Nguyên thường xuyên xuống tận vườn và hướng dẫn kỹ thuật trồng cam xoàn cho bà con nông dân; hỗ trợ 4 hộ cải tạo vườn tạp với 350 nhánh cam giống; nhiệt tình hỗ trợ hộ nghèo và đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân.

Ông còn tích cực đóng góp công sức, tiền của để sửa chữa cầu đường và sẵn sàng hiến đất xây nông thôn mới.

NGUYỄN PHƯƠNG

Cuộc thi ‘Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2019’

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng

Cuộc thi năm nay chú trọng đến khả năng thương mại của sản phẩm, hỗ trợ hoàn thiện công nghệ, sản phẩm để có thể thương mại hóa trên thị trường, cũng như kêu gọi đầu tư từ các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư…

Tại buổi họp báo giới thiệu về cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2019” do Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tổ chức, TS Nguyễn Hải An, Giám đốc trung tâm, cho biết cuộc thi nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo; hỗ trợ phát triển ý tưởng thành sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa, hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực NNCNC. Cuộc thi năm nay chú trọng đến khả năng thương mại của sản phẩm, hỗ trợ hoàn thiện công nghệ, sản phẩm để có thể thương mại hóa trên thị trường, cũng như kêu gọi đầu tư từ các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư…

Cuộc thi hướng đến đối tượng là thanh niên, giảng viên, sinh viên trường đại học, cao đẳng, học viện ở TPHCM và các tỉnh với mong muốn khởi nghiệp, có ý tưởng, sản phẩm, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến và quản lý sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nội dung thi gồm phần trình bày ý tưởng, sản phẩm, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến và quản lý sáng tạo (vòng sơ tuyển). Chứng minh tính khả thi về mặt kỹ thuật và lợi ích kinh tế (vòng bán kết) và kế hoạch kinh doanh (vòng chung kết).

CÔNG PHIÊN

Vịt thương phẩm tăng giá

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Hiện vịt thương phẩm tại khu vực ĐBSCL được thương lái thu mua với giá 46.000 đồng/kg, cao hơn tuần trước 3.000-4.000 đồng/kg.

Hiện vịt thương phẩm tại khu vực ĐBSCL được thương lái thu mua với giá 46.000 đồng/kg, cao hơn tuần trước 3.000-4.000 đồng/kg.

Giá vịt tăng người nuôi phấn khởi

Nhu cầu thịt vịt đang tăng cao do ảnh hưởng từ dịch tả lợn Châu Phi. Vịt siêu thịt CP được các thương lái thu mua tại chuồng giá 6.000 đồng/kg, vịt chạy đồng 42.000 - 43.000 đồng/kg. Với giá này người chăn nuôi lãi khá.

Anh Sơn, một thương lái chuyên thu mua vịt ở ĐBSCL cho biết: “Mỗi ngày tôi thu mua khoảng 50-100 con, phân phối cho các bạn hàng ngoài chợ, điểm quay vịt, quán ăn… Giá vịt hiện tại tăng so với tuần rồi nhưng vẫn chưa cao bằng tháng 2/2019, trên 50.000 đồng/kg".

Mô hình nuôi vịt trên cạn có nhiều ưu điểm như nhanh xuất bán, bán được giá cao. Đặc biệt không tốn nhiều diện tích và sử dụng ít nước. Nhiều địa phương ở ĐBSCL đã phát triển nghề nuôi gia cầm thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, nuôi vịt cạn được người chăn nuôi chú ý quan tâm.

Với mô hình chăn nuôi khoảng 500 con vịt. Sau khoảng 50 ngày nuôi có thể lãi từ 10-15 triệu đồng tùy vào kỹ thuật nuôi và giá cả lúc xuất bán.

MINH ĐẢM

Thái Nguyên: Ứng dụng kỹ thuật chăn nuôi vịt an toàn sinh học

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Sau gần 2 tháng được cấp giống, hiện tại, 2.500 con vịt của 4 hộ dân ở xã Động Đạt (Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) được chăn nuôi theo mô hình Ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi vịt an toàn sinh học năm 2019 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai đang phát triển tốt.

Tham gia mô hình này, các hộ dân không chỉ được hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi mà còn được tập huấn kỹ thuật, cấp phát vắc xin tiêm phòng bệnh cho đàn gia cầm.

Được biết, an toàn sinh học trong chăn nuôi là biện pháp kỹ thuật và quản lý được áp dụng nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự lây nhiễm của các tác nhân gây bệnh có khả năng gây hại đến con người, gia súc, gia cầm và môi trường. Qua thực hiện mô hình này sẽ giúp người dân có cái nhìn đúng đắn về an toàn sinh học trong chăn nuôi và mạnh dạn áp dụng kỹ thuật này vào đàn gia cầm của gia đình. Từ đó sẽ giúp tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường; nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

H.D

Hà Giang: Thu nhập trên 350 triệu đồng mỗi năm từ nghề nuôi ong

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Đó là nghề nuôi ong du mục của anh Ngũ Minh Lượng thôn Nặm Tuộc, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Do xuất phát từ niềm đam mê với nghề nuôi ong lấy mật, trong những năm qua, anh Lượng đã phát triển và duy trì đàn ong từ 180 – 230 tổ. Điều đặc biệt là anh Lượng nuôi ong theo kiểu du mục. Xuất phát từ điều kiện thực tiễn, trên địa bàn của tỉnh Hà Giang có nhiều loài hoa, từ hoa của các loài cây ăn quả, cây dược liệu cho đến hoa của các loài cây mọc hoang dã trong tự nhiên… Những loài hoa này nở vào các thời vụ khác nhau nên anh Lượng đã sắm sẵn chiếc xe tải chuyên dụng để vận chuyển đàn ong đến những vùng có hoa nở theo các mùa vụ trong năm.

Theo anh Lượng, nghề nuôi ong du mục vất vả hơn nhiều so với nuôi ong tại chỗ, nhưng bù lại sẽ cho nguồn phấn hoa phong phú, sản lượng mật cao, chất lượng mật cũng tốt hơn và bán được giá cao hơn. Người nuôi ong ngoài hiểu biết về kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật thì cần phải có kỹ thuật di chuyển đàn ong để ong không bị “sốc” và bốc bay do điều kiện sống thay đổi. Bên cạnh đó, người nuôi ong du mục cũng cần phải có kiến thức bảo quản mật ong sau để đảm bảo chất lượng mật tốt nhất do điều kiện tự nhiên thay đổi trong quá trình di chuyển. Sau khi di chuyển đàn ong đến địa điểm mới từ 1 đến 2 ngày, cần phải kiểm tra đàn ong xem có biểu hiện bất thường gì để có biện pháp kỹ thuật thích hợp, giúp ong nhanh thích nghi và có thể khai thác phấn hoa ngay tại những địa điểm mới.

Anh Ngũ Minh Lượng đang kiểm tra đàn ong của gia đình

Được biết, trong một năm, anh Lượng di chuyển đàn ong của mình đến nhiều vùng trong tỉnh. Vào đầu vụ Vuân, cây cam quýt, vải nở hoa, anh Lượng thường di chuyển đàn ong đến các vườn cam, vải có diện tích lớn của các hộ quen biết trong vùng. Đến vụ Hè Thu (từ tháng 5 đến tháng 8) là thời điểm hoa thảo quả nở thì cũng là thời gian anh Lượng di chuyển đàn ong của gia đình lên các khu rừng trồng thảo quả. Do cùng thống nhất với chủ rừng nên công việc này mang lại lợi ích cả đôi bên, người nuôi ong khai thác được phấn hoa còn chủ rừng có người trông coi thảo quả. Từ tháng 9 đến tháng 12 là thời điểm nở hoa của cây bạc hà mọc hoang dã trong tự nhiên tại 4 huyện cao nguyên đá Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ nên anh Lượng di chuyển đàn ong tới vùng này để khai thác nguồn phấn hoa cây bạc hà.

Khi hỏi về thu nhập, anh Lượng cho biết, do nuôi ong du mục nên sản lượng mật lớn hơn và chất lượng mật ong cũng tốt hơn nên thường bán được giá cao. Trong một năm, tổng thu nhập từ mật ong được khoảng 600 triệu; sau khi trừ các khoản chi phí và trả công lao động (do phải thuê từ 2 - 3 lao động), còn lãi trên 350 triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi ong du mục của anh Ngũ Minh Lượng là một trong những mô hình phát triển kinh tế thành công của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang trong những năm qua.

Phạm Văn Phú - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang

Đẩy mạnh phòng, chống sâu keo mùa thu

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp, các ban ngành và cơ quan chuyên môn của địa phương về tăng cường các giải pháp phòng chống sâu keo mùa thu hại ngô.

Sâu keo hại ngô tại các tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nội dung văn bản nêu rõ, báo cáo của các địa phương cho thấy, sâu keo mùa thu xuất hiện và gây hại hầu hết các vùng trồng ngô trong cả nước với tổng diện tích nhiễm khoảng 15 nghìn ha, gây hại nặng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Dự báo trong thời gian tới, sâu keo mùa thu sẽ tiếp tục phát sinh gây hại cây ngô trên diện rộng, nguy cơ giảm năng suất và sản lượng nếu không được phòng, chống kịp thời.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất ngô do sâu keo mùa thu gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp, các ban ngành và cơ quan chuyên môn của địa phương thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, thống kê mức độ, diện tích nhiễm sâu keo mùa thu trên ngô và các cây trồng khác; hướng dẫn nông dân chủ động tổ chức thực hiện công tác phòng chống theo quy trình kỹ thuật đã được Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

Thông tin, tuyên truyền về đặc điểm sinh học, quy luật phát sinh gây hại cũng như các biện pháp kỹ thuật phòng chống sâu keo mùa thu cho cán bộ ngành trồng trọt và bảo vệ thực vật, khuyến nông và nông dân. Khuyến cáo nông dân áp dụng triệt để các biện pháp sinh học, sử dụng bẫy bả để thu bắt và tiêu diệt trưởng thành; sử dụng các biện pháp thủ công như: thu gom và tiêu diệt ổ trứng, sâu non và các biện pháp canh tác, vệ sinh đồng ruộng để giảm mật độ sâu keo mùa thu trên đồng ruộng. Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trường hợp mật độ sâu cao, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đã được Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn, tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” khi sử dụng. Tổ chức điều tra, đánh giá nhằm xác định các giống ngô có khả năng kháng, chống chịu với Sâu keo mùa thu để thông tin, hướng dẫn nông dân sử dụng thay thế các giống ngô đã bị Sâu keo mùa thu gây hại nặng. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh thuốc giả, thuốc không đảm bảo chất lượng và tăng giá thuốc.

Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan bảo vệ thực vật địa phương tăng cường cán bộ bám sát đồng ruộng, hướng dẫn và chỉ đạo nông dân các biện pháp phòng chống kịp thời Sâu keo mùa thu. Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu thực hiện đánh giá hiệu quả các biện kỹ thuật đã và đang thực hiện, tiếp tục khảo sát, thử nghiệm để lựa chọn các biện pháp kỹ thuật phòng, chống phù hợp và hiệu quả để hướng dẫn các địa phương và nông dân áp dụng. Chủ động trao đổi với FAO, các tổ chức quốc tế và các quốc gia để tiếp nhận hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống sâu keo mùa thu. - Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương tổ chức thông tin, tuyên truyền thường xuyên về tình hình phát sinh gây hại và công tác chỉ đạo phòng chống loài sâu hại này. Làm đầu mối tham mưu, chỉ đạo, tổng hợp báo cáo Bộ về tình hình sâu keo mùa thu, công tác phòng chống và các hoạt động liên quan.

Cục Trồng trọt phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương biện pháp canh tác, bố trí mùa vụ để hạn chế tác hại của Sâu keo mùa thu. Đặt hàng nghiên cứu, tuyển chọn bộ giống ngô kháng, chống chịu sâu keo mùa thu để đưa vào áp dụng trong sản xuất. Trung tâm Khuyến nông quốc gia chủ trì, phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật tổ chức, thông tin, tuyên truyền; soạn thảo, in ấn và phát hành tài liệu, tổ chức các diễn đàn khuyến nông với chủ đề phòng, chống sâu keo mùa thu. Đề xuất xây dựng các mô hình khuyến nông về quản lý dịch hại tổng hợp sâu keo mùa thu hại ngô ở địa phương. Tập huấn về sâu keo mùa thu cho cán bộ trong hệ thống khuyến nông ở địa phương. Các đơn vị nghiên cứu chủ động đề xuất và tổ chức nghiên cứu về sâu keo mùa thu và biện pháp phòng chống đảm bảo hiệu quả phòng trừ, hiệu quả kinh tế, an toàn cho môi trường; nghiên cứu nhân nuôi ký sinh, thiên địch phòng chống sâu keo mùa thu; nghiên cứu tuyển chọn giống ngô kháng, chống chịu sâu keo mùa thu để áp dụng vào sản xuất.

Đỗ Hương

Gia Lai: Bí đỏ Chư Đăng Ya mất mùa

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Thời tiết bất lợi khiến cho hàng trăm héc ta bí đỏ của nông dân Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah, Gia Lai) bị mất năng suất. Vì thế, mặc dù giá bán tăng cao nhưng người trồng bí vẫn thua lỗ hoặc thu về lợi nhuận thấp.

Những triền đất bazan màu mỡ của Chư Đăng Ya là nơi lý tưởng để canh tác nhiều loại nông sản đặc sản: khoai lang mật, dong giềng, bí đỏ… Với đặc thù không có hệ thống thủy lợi cung cấp nguồn nước tưới nên nông dân hầu như chỉ canh tác được một vài loại cây trồng ngắn ngày trong giai đoạn mùa mưa, khi cây trồng có thể tận dụng nguồn nước trời.

Trong số đó, bí đỏ là một trong những loại cây được trồng khá phổ biến. Theo thống kê của UBND xã Chư Đăng Ya, vụ mùa năm nay, toàn xã trồng được 122 ha bí đỏ. Đây cũng là loại cây có diện tích lớn nhất trong số 604 ha diện tích cây ngắn ngày được trồng trong vụ mùa này.

Do giá bí tăng cao, nông dân Chư Đăng Ya phải túc trực, canh chừng bí đỏ vì sợ trộm. Ảnh: H.L

Vụ mùa này, ông Vương Văn Hậu (thôn Ngô Sơn, xã Chư Jôr) trồng 4 ha bí đỏ. “Tôi xuống giống từ khoảng đầu tháng 4, tới nay đang cắt bí đỏ bán. Năm nay thời tiết bất lợi, bí gặp sương muối nên năng suất rất kém. Nếu các vụ năm trước, 4 ha bí đỏ tôi thu được khoảng 25 tấn thì vụ năm nay chỉ đạt 7 tấn” - ông Hậu buồn rầu cho biết.

Là một trong những hộ có diện tích canh tác lớn (42 ha, gồm đất của gia đình và đất thuê) tại khu vực núi lửa Chư Đăng Ya, vụ mùa này, gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh (làng Kó, xã Chư Đăng Ya) trồng 35 ha bí đỏ. Những năm trước đây, bí đỏ là cây trồng đem lại nguồn lợi nhuận chủ lực cho gia đình ông Ánh; nhưng năm nay hầu hết vườn bí đỏ của gia đình ông Ánh đều bị nhiễm sương muối dẫn đến năng suất giảm. “Gặp sương muối, quả non bị hư hỏng hàng loạt. Số còn lại trụ được thì gặp mưa nắng đan xen, bí “no” nước đột ngột nên nứt vỏ, hư thối. Hiện tại, gia đình tôi chỉ thu được chừng 1-2 tấn/ha. Vì đầu tư lớn, phải thuê đất và nhân công nên vụ bí này tôi lỗ vốn” - ông Ánh chua xót nói.

Do bí đỏ mất mùa, khan hiếm nguồn hàng nên giá thu mua bí tại ruộng được các thương lái trả khá cao. Từ đầu vụ đến nay, giá bí tại ruộng bình quân dao động 9-13 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá bí cao “kỷ lục” ở Chư Đăng Ya vì trước nay, giá bí đạt “đỉnh” cũng chỉ ở ngưỡng 7-8 ngàn đồng/kg và thấp nhất là 3-4 ngàn đồng/kg. Dù vậy, với mức giá này, nông dân trồng bí vẫn thu lãi rất ít, thậm chí lỗ vốn nếu chi phí đầu tư cao. “4 ha bí đỏ, trừ chi phí tôi lời khoảng 40-50 triệu đồng. Đó là nhờ bí đỏ vườn nhà vẫn còn được thu chút ít” - ông Hậu nói.

Còn với gia đình ông Ánh, bí bị hư hại nhiều nên giá cao cũng không bù đắp nổi chi phí đã bỏ ra, nhất là trong tình cảnh ông phải thuê mướn đất, thuê mướn nhân công. Ông Ánh rầu rĩ chia sẻ: “Mỗi héc ta bí, tính ra tôi lỗ tầm 10-20 triệu đồng. Bây giờ bí có giá, ruộng rẫy lại nằm ngay lối đi nên mỗi ngày, nhà tôi phải cắt cử 3-4 nhân công túc trực trên ruộng để canh bí”.

Theo ông Lê Đức Thụ - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Chư Đăng Ya, bí đỏ là loại cây trồng được người dân canh tác phổ biến nhiều năm nay tại khu vực Chư Đăng Ya. Giống bí người dân hay trồng tại Chư Đăng Ya là loại bí ngô, trọng lượng trung bình đạt 3-5 kg/trái. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh, thành: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên-Huế… Nhờ đất đai màu mỡ nên cây bí phát triển rất tốt, ít phải đầu tư, chăm sóc, chất lượng bí thơm ngon. Các năm trước, bí đỏ đem lại nguồn thu khá ổn định cho người trồng, đồng thời tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động người Jrai ở các làng lân cận. “Hiện nay, thời tiết bất lợi khiến các vườn bí bị giảm mạnh năng suất. Ước tính, năng suất bí đỏ bị giảm trung bình trên 50% so với mọi năm; bù lại, giá thu mua bí tăng cao. Tuy nhiên, với mức giá và năng suất như vụ năm nay, các hộ tự lo được khoản công, đất mới đảm bảo có lời. Những hộ phải thuê mướn nhân công, máy móc… thì huề hoặc có thể bị lỗ vốn” - ông Thụ đánh giá.

HẢI LÊ

Đồng Nai dồn lực chống dịch

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Tuy dịch khảm lá mì tại Đồng Nai xuất hiện trễ hơn nhiều tỉnh, thành khác nhưng diễn biến của dịch bệnh này khá phức tạp với nguy cơ lây lan, gây hại lớn. Tình hình dịch sâu keo mùa thu trên địa bàn tỉnh cũng ở mức đáng báo động với diện tích bắp bị sâu cắn phá lớn nhất khu vực phía Nam.

Nông dân huyện Cẩm Mỹ xịt thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu keo mùa thu. Ảnh: Đinh Tài

Hiện Đồng Nai đang dồn lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống 2 loại dịch bệnh trên. Trong đó, việc nâng cao nhận thức để người dân chủ động phòng chống dịch được đặc biệt quan tâm.

* Thay đổi từ nhận thức

Hiện Đồng Nai chưa đủ điều kiện để công bố dịch khảm lá mì trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn vừa có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho phép tỉnh hỗ trợ cho nông dân có diện tích mì bị nhiễm bệnh khảm lá đã thực hiện việc xử lý bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn một phần chi phí sản xuất đối với các tỉnh chưa đủ điều kiện công bố dịch theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng gần 14,3 ngàn hécta bắp. Trong đó, dịch sâu keo mùa thu đã lan rộng hơn 496 hécta. Còn dịch khảm lá mì xuất hiện tại Đồng Nai và gây hại từ tháng 6 năm 2018 với chỉ hơn 6 hécta bị nhiễm bệnh. Nhưng đến tháng 7-2019, diện tích mì khảm lá đã tăng lên gần 451 hécta.

Theo Giám đốc Trung tâm bảo vệ thực vật phía Nam Lê Quốc Cường: “Để chủ động phòng dịch, việc thay đổi nhận thức của nông dân trong chủ động phòng chống dịch có ý nghĩa quyết định”.

Các địa phương phải tích cực vận động, tuyên truyền nông dân tiêu hủy diện tích sắn bị nhiễm bệnh nặng; ngăn chặn nguồn bệnh lây lan qua việc mua bán, sử dụng hom giống bệnh.

Điều cần chú trọng trong phòng chống dịch sâu keo mùa thu thời gian tới là nông dân phải thăm đồng thường xuyên, phát hiện ổ dịch và sớm xử lý để đạt hiệu quả. Lực lượng cán bộ nông nghiệp, cán bộ bảo vệ thực vật cơ sở tại các địa phương cũng phải tích cực trong công tác kiểm tra, phát hiện sớm, làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh.

* Ra đồng cùng nông dân

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh, Đồng Nai vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn để nông dân chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch khảm lá mì và sâu keo mùa thu; không để lây lan thành đại dịch. Với dịch khảm lá mì, nông dân phải chủ động chọn mua giống an toàn ở những cơ sở uy tín. Vì giải pháp quan trọng hiện nay trong phòng dịch khảm lá mì là nhân rộng nguồn giống mì sạch bệnh.

Theo đó, Đồng Nai đã thực hiện được 4 mô hình quản lý giống mì sạch bệnh với tổng diện tích 92 hécta. Các mô hình này áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý như: sử dụng bẫy dính màu vàng và phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ bọ phấn trắng; xét nghiệm mẫu bọ phấn và cây mì trước khi thu hoạch để xác định giống sạch bệnh… Nguồn giống sạch này sẽ được cung cấp cho sản xuất.

Ông Vinh cho biết: “Ngành nông nghiệp tỉnh sẽ ưu tiên nguồn kinh phí nhân rộng mô hình làm những vùng giống sạch bệnh phục vụ cho sản xuất. Thời gian tới, các địa phương nên khảo sát trên địa bàn, khoanh vùng tiếp tục nhân rộng khu vực trồng mì cung cấp nguồn cây giống sạch bệnh”.

Tại Đồng Nai, dịch sâu keo mùa thu bùng phát mạnh nhất ở huyện Cẩm Mỹ với 230 hécta bắp bị nhiễm bệnh. Nói về nguyên nhân dịch này lây lan nhanh tại địa phương, bà Nguyễn Thị Điệp, Phó phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Cẩm Mỹ cho rằng do vụ sản xuất này, diện tích trồng bắp tăng cao với khoảng 5,7 ngàn hécta. Mặt khác vì đây là vụ bắp đầu tiên nông dân mới biết về loài sâu keo mùa thu nên lúng túng trong công tác phòng, chống dịch.

Bà Điệp góp ý: “Xã Xuân Tây từng thử nghiệm tập huấn cho nông dân phương pháp phun thuốc trừ sâu keo mùa thu ngay tại đồng ruộng; hướng dẫn họ cụ thể từ tỷ lệ pha chế, cách phun xịt thuốc sao cho đúng liều lượng, thời điểm và hiệu quả đạt được rất tốt. Thời gian qua, nội dung hướng dẫn về loại sâu này của các cơ quan chuyên môn còn nặng tính giấy tờ khiến nông dân khó tiếp thu. Các chương trình tập huấn cho nông dân nên chuyển từ trong hội trường, văn phòng ra ngoài cánh đồng theo kiểu cầm tay chỉ việc...”.

Lê Quyên

Mùa mưa, chú ý chăm sóc các loại cây trồng đúng cách

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Mùa mưa là khoảng thời gian có độ ẩm lớn, cây cối phát triển nhanh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh. Do đó, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đã khuyến cáo nông dân cần chú trọng chăm sóc các loại cây trồng đúng cách để phòng bệnh...

Nông dân xã Trường Xuân (Đắk Song) tham quan, học tập kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu. Ảnh: A Trư

Thời gian này, tranh thủ những lúc trời không mưa, gia đình chị Nguyễn Thị Như, thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) tập trung chăm sóc gần 3 ha cà phê kinh doanh. Theo chị Như, mùa mưa là thời điểm sâu bệnh rất dễ phát sinh, gây hại cho cà phê. Trong đó, bệnh rệp sáp hại cành và chùm quả non là chủ yếu. Nếu không có chế độ phòng, chống hiệu quả thì rất dễ gây ra hiện tượng rụng quả hàng loạt làm ảnh hưởng đến năng suất vườn cây.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh chính mà gia đình chị thực hiện là làm sạch cỏ, cắt bỏ các cành sát mặt đất để hạn chế sự lây lan của rệp thông qua kiến. Đối với những cây có bệnh, chị dùng các loại thuốc hóa học để phun trừ rệp theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, đúng lúc, đúng cách và liều lượng. Nhờ có cách phòng bệnh hợp lý nên vườn cà phê của gia đình phát triển khỏe mạnh.

Nông dân huyện Đắk Glong đã xuống giống được khoảng 400 ha khoai lang vụ hè thu năm 2019. Ảnh: Nông dân xã Đắk Ha chăm sóc khoai lang

Được biết, toàn xã Nhân Cơ hiện có khoảng 2.100 ha cà phê, năng suất trung bình đạt mức 2,5 tấn/ha. Theo Hội Nông dân xã, để nâng cao sản lượng cà phê, hàng năm, căn cứ trên những văn bản của cơ quan chuyên môn huyện, Hội phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chú ý đúng cách trong mùa mưa vì dễ phát sinh dịch bệnh.

Nông dân các huyện, thị xã cũng tích cực thăm đồng, chăm sóc các loại cây ngắn ngày. Theo chị Thị Hơi, ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) thì gia đình có gần 1 ha khoai lang vụ hè thu. Sau gần 2 tháng xuống giống, hiện dây đã phủ bồn và cỏ mọc nhiều. Chính vì thế, chị phải tiến hành bắt dây lên và nhổ các loại cỏ để tiến hành bón phân. Thống kê, vụ hè thu này, toàn huyện Đắk Glong xuống giống khoảng 5.000 ha cây trồng các loại gồm lúa, ngô, sắn, khoai lang. Hiện nay các loại cây trồng đều đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 131.000 ha cà phê, trên 29.000 ha cao su, 32.000 ha hồ tiêu và 15.000 ha điều… đều là cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Vụ hè thu, nông dân các huyện, thị xã cũng đã xuống giống được khoảng 72.000 ha cây trồng các loại.

Nông dân trồng xoài xã Đắk Gằn, Đắk Mil sử dụng phân bón hoai mục canh tác theo hướng hữu cơ

Đối với hồ tiêu đang giai đoạn ra hoa, đậu quả non nếu chăm sóc không tốt dễ mất mùa. Bà con chú ý thực hiện các biện pháp tỉa cành che bóng, cắt bỏ cành chạm đất, đào rãnh thoát nước bởi nếu để hồ tiêu úng nước dễ bị thối rễ, nấm bệnh tấn công. Các đối tượng gây hại hồ tiêu nhiều trong những tháng mùa mưa đều nguy hiểm như tuyến trùng, chết nhanh, chết chậm, ngoài ra còn có rầy, rệp, thán thư, đốm đen đầu lá.

Để bảo đảm năng suất, nông dân cần chú ý triển khai tổng hợp các biện pháp canh tác, trong đó việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp-PTNT với cách dùng đúng lúc, đúng cách, đúng liều lượng mới đem lại hiệu quả cao. Bà con không nên phun xịt hóa chất tràn lan để phòng bệnh dễ gây hại vì làm chết các vi sinh vật có lợi.

Trong điều kiện cây trồng chịu nhiều tác động của thời tiết như hiện nay, việc bón phân, chăm sóc nên thiên về các yếu tố tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, áp dụng các giải pháp canh tác tổng hợp để bảo đảm sức bền, tăng đề kháng cho cây. Ngành Nông nghiệp tỉnh, các huyện thị cũng cử cán bộ theo dõi, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, có sự hướng dẫn, dự báo nông dân phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, hạn chế khả năng phát sinh và lây lan ra diện rộng…

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, hiện đang cao điểm mùa mưa, nông dân cần chú ý thường xuyên thăm vườn. Đối với cà phê kinh doanh đang ở giai đoạn quả non, rất dễ phát sinh sâu bệnh gây hại. Nhà nông chú ý phòng, chống các bệnh thường phát sinh như rỉ sắt, đốm mắt cua, rệp sáp hại rễ, quả non. Do đó nhà nông cần có chế độ chăm sóc, phòng bệnh hợp lý, đúng cách.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Kỹ thuật mới trong canh tác vườn

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Để canh tác cây ăn trái có hiệu quả, nhiều nhà vườn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận dụng các thiết bị, công cụ để biết được chất lượng đất, từ đó có các giải pháp và cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Áp dụng tiến bộ kỹ thuật SX cây ăn trái nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Theo GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, nguyên Trưởng khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng (Trường ĐH Cần Thơ), đất cũng sinh ra, phát triển và già đi nên trong quá trình canh tác cần phải thường xuyên xét duyệt và chẩn đoán.

Để chẩn đoán được “sức khỏe” của đất phải dựa trên 4 tiêu chí cơ bản: Đầu tiên là qua chỉ số pH để biết được loại đất đó có phù hợp với cây trồng hay không, ua pH để xem đất có tạp chất hay không, chẩn đoán qua vi sinh vật trong đất, chính bản chất của cái chua gây xót rễ. Khi bón đạm nhiều sẽ làm cho đất bị “stress”, đất chua, mặn, nghèo hữu cơ. Từ đó giảm mật số vi khuẩn có lợi, tăng nấm bệnh... làm đất nhiễm bệnh, chết cây. Để vườn cây sinh trưởng tốt phải điều chỉnh lại lượng phân bón phù hợp.

TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách - Bến Tre cho biết, đất có sức sống mạnh hay yếu đều phụ thuộc vào độ pH. Khi bón phân đảm bảo kỹ thuật nhưng cây chậm đáp ứng với phân bón, bệnh xuất hiện nhiều thì phải tiến hành kiểm tra rễ, đất và dùng phương tiện để đo.

Thông thường, bà con có thể sử dụng các máy đo được bán trên thị trường để đo, nhưng đa phần máy không chính xác. Vì vậy chỉ nên thử với giấy quỳ. Nếu thấy vườn sầu riêng bị cháy lá trong mùa nắng, trong thời điểm mang trái thì bà con phải xử lý vườn và tăng độ chua lên để vườn phát triển lại.

Các loại giấy đo pH đều có bảng so màu kèm theo. Đo bằng giấy này bà con có thể biết được đất vườn bị chua hay bị kiềm, nếu đo giấy chuyển từ màu cam sang màu đỏ đậm tức là đất bị chua.

Để cải tạo đất vườn, đầu tiên phải làm thông thoáng và phải dùng công cụ để xới. Tuy nhiên, trong thực tế xới sâu rất khó nên phải có thời gian cải tạo lâu dài, sau đó bón vôi để đất vừa có dinh dưỡng vừa hạn chế nấm bệnh và tăng độ pH. Khi bón phải dùng nước tưới để vôi thấm xuống đất. Nên bón vào đầu và cuối mùa mưa để vôi thấm sâu. Đặc biệt phải bón phân hữu cơ và giữ độ ẩm thích hợp.

Để vườn cây ăn trái sinh trưởng tốt, yếu tố quan trọng là việc chọn và sử dụng phân bón sao cho phù hợp từng loại cây trồng.

Kỹ sư Phạm Văn Huy, Cty Behn Meyer cho biết, thông qua quá trình xử lý mô, lên líp từ đất trồng lúa, đất nhiễm phèn thì phải lên líp, mô tương đối cao để tăng độ thông thoáng, rửa đẹp phèn. Khi lên mô phải xử lý được mầm bệnh dưới môi trường đất, khoảng 10 ngày tiến hành xử lý vôi để diệt nấm bệnh và tăng pH đất trong môi trường cấy mô. Sau khi xử lý vôi khoảng 15 - 20 ngày, tiến hành xử lý phân nền, đẩy mạnh thành phần hữu cơ để cố định lại pH.

Để giải quyết vấn đề về đất, bà con có thể sử dụng sản phẩm Growel 3-3-3 với thành phần hữu cơ là 40% được xử lý trung, vi lượng và Trichoderma. Đối với cây sầu riêng, phân nền lót khoảng 2kg theo các tán mô, nếu lên mô đối với sầu riêng ở dưới lên khoảng 2,2m, từ mặt líp lên 1,4m và chiều ngang khoảng 1,2m, xả rãnh thông thoáng. Sau đó tiếp tục hỗ trợ một ít phân vô cơ để cây phát triển, trong 1 mô chỉ bỏ vài hột.

"Đa phần những dòng sản phẩm của Cty BM như phân bón lót là dòng Entec 25-15 với thành phần đạm 15%, lân 25% thì lân tái tạo bộ rễ, đạm kép Nitrat và Amon trong môi trường gốc. Lợi ích của dòng phân này khi bón, cây sẽ hấp thu từ từ. Nếu bón đạm 1 lá, vô tình cây hấp thu không hết, còn tồn dư bên trong sẽ làm cây bị yếu và chậm phát triển, giống như giống sầu rieng Ri6 thì ăn lan, Mongthong thì ăn sâu xuống dưới đất nên đa phần cộng với yếu tố đất mặn sẽ làm cây chết nhanh", KS Phạm Văn Huy.

LÊ HOÀNG VŨ

Hậu Giang: Nỗi lo người trồng mía

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Sau khi Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) thông báo chính thức tạm ngưng sản xuất tại Xí nghiệp đường Vị Thanh trong vụ ép tới đây, nhiều nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh, nhất là tại vùng mía thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cảm thấy lo lắng.

Người trồng mía ở thành phố Vị Thanh rất lo lắng về tình hình tiêu thụ mía trong vụ thu hoạch sắp tới.

Không biết bán mía ở đâu

Đây là tâm trạng chung của hầu hết người trồng mía tại thành phố Vị Thanh trong lúc này, khi nhà máy đường đặt tại địa bàn đã quyết định đóng cửa không tiếp nhận mía. Theo đó, vào ngày 29-6 vừa qua, ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Casuco đã ký văn bản gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh, cũng như cơ quan truyền thông của tỉnh về việc Casuco tạm ngưng sản xuất tại Xí nghiệp đường Vị Thanh trong vụ ép mía sắp tới.

Với vẻ mặt đầy lo âu khi đang đánh lá cho gần 5 công mía (giống K88-92) của gia đình, bà Nguyễn Thị Lình, ở ấp Mỹ 1, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình tôi gắn bó với cây mía gần 10 năm nay. Đợt thu hoạch nào tôi cũng thuê ghe chở mía ra bán trực tiếp cho Xí nghiệp đường Vị Thanh, vì từ đây ra ngoài đó chưa đến 3km. Thế nhưng, mấy bữa trước nghe thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng là năm nay Xí nghiệp đường Vị Thanh đóng cửa, chỉ còn Nhà máy đường Phụng Hiệp hoạt động nên tôi và bà con trồng mía nơi đây rất lo lắng vì không biết bán mía ở đâu khi đến ngày thu hoạch. Bởi đường vận chuyển mía từ đây sang Phụng Hiệp rất xa và tốn nhiều chi phí, trong khi giá mía thì thấp nên bà con dễ bị thua lỗ”.

Cùng tâm trạng, ông Trần Văn Ngây, ở ấp Thạnh Lợi, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nhiều năm qua, gần 1ha mía của tôi đều bán cho Xí nghiệp đường Vị Thanh và định năm nay cũng không thay đổi vì đường đi từ nhà tôi ra Xí nghiệp đường Vị Thanh rất thuận tiện và chưa đến 3km. Nhưng đột nhiên, lãnh đạo Casuco thông báo đóng cửa Xí nghiệp đường Vị Thanh làm tôi lo lắng cho đầu ra cây mía của mình. Bởi chở mía qua Phụng Hiệp để bán thì xa quá, còn Nhà máy đường Long Mỹ Phát thì không biết có hoạt động trong vụ tới không, vì chưa nghe thông báo. Mấy năm nay, người trồng mía luôn gặp khó vì giá bán, nhiều hộ đã bỏ cây mía để chuyển sang cây trồng khác vì canh tác mía không có lời. Hiện tại, ở xóm này chỉ còn vài hộ như tôi trồng mía, nhưng trước tình cảnh này chắc vụ tới tôi cũng chuyển sang trồng cây bắp hay hoa màu”.

Theo thống kê của ngành chức năng thành phố Vị Thanh, niên vụ mía 2019-2020, toàn thành phố xuống giống được gần 704ha, tập trung nhiều ở xã Tân Tiến, Hỏa Lựu, Vị Tân. Hiện các diện tích mía nơi đây đang ở giai đoạn từ 5-7 tháng tuổi, giống mía chủ lực là Suphan Buri 7 và một số giống mía thuộc nhóm K. Vào thời điểm này, dù Casuco đã ký hợp đồng bao tiêu được hơn 600ha, nhưng người trồng mía nơi đây vẫn cảm thấy bất an cho đợt thu hoạch mía sắp tới.

Lý giải về nguyên nhân tạm đóng cửa một nhà máy đường của Casuco, ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Casuco cho là do thiếu nguồn mía nguyên liệu. Cụ thể, do việc sản xuất mía kém hiệu quả và thua lỗ liên tục trong những vụ mía gần đây nên một phần người trồng mía đã chuyển đổi từ cây mía sang cây trồng khác hoặc không quan tâm chăm sóc dẫn tới năng suất vụ mía này được dự báo là sẽ giảm mạnh và chất lượng cũng thấp. Chính vì lẽ đó, Hội đồng quản trị công ty quyết định tạm ngừng sản xuất tại Xí nghiệp đường Vị Thanh trong vụ ép tới để tập trung sản xuất ở Nhà máy đường Phụng Hiệp. Hiện công suất ép của Nhà máy đường Phụng Hiệp là 2.500 tấn mía/ngày nên dự kiến thời gian tối đa là 4 tháng sẽ tiêu thụ hết mía đã ký hợp đồng với nông dân.

Sẽ mua mía trực tiếp với nông dân

Tại Hậu Giang, hiện Casuco có 2 nhà máy đường trực thuộc là Xí nghiệp đường Vị Thanh có công suất ép 3.000 tấn mía cây/ngày và Nhà máy đường Phụng Hiệp có công suất ép 2.500 tấn mía cây/ngày. Nếu Xí nghiệp đường Vị Thanh ngưng hoạt động, người trồng mía sẽ gặp khó khăn. Để giải quyết sự lo lắng cho người trồng mía khi quyết định đóng cửa một nhà máy, vụ ép mía sắp tới Casuco áp dụng hình thức mới trong thu mua và tiếp nhận mía. Đó là, Casuco không thu mua mía qua thương lái như những năm trước mà sẽ cân mía trực tiếp với nông dân trồng mía tại rẫy thông qua lực lượng chuyên chở do công ty thuê. Việc Casuco triển khai cách làm trên nhằm giảm bớt các chi phí trung gian, tổn thất sau thu hoạch và giúp nông dân sản xuất đúng thời vụ.

Theo đó, Casuco sẽ cho cán bộ thống kê cụ thể từng giống mía ở từng vùng, thời gian xuống giống, từ đó khoanh vùng thu hoạch vào từng thời điểm cụ thể. Mặt khác, trước khi thu hoạch mía thì Casuco sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra chữ đường (CCS), khi CCS đạt thì thông báo thời gian đốn mía để bà con chuẩn bị. Trường hợp nông dân gặp khó trong việc tìm nhân công đốn mía hay bị đẩy giá đốn lên cao thì thông báo cho cán bộ của Casuco để có giải pháp hỗ trợ giúp nông dân thu hoạch mía đạt năng suất và CCS tốt nhất, còn Casuco thì ép mía đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, phía Casuco cũng lưu ý người trồng mía là nhà máy đường chỉ tiếp nhận và mua mía đối với những trường hợp nông dân có ký kết hợp đồng bao tiêu với công ty, riêng trường hợp mía không có hợp đồng đem ra nhà máy đường của Casuco thì sẽ không tiếp nhận, đồng thời thương lái mua mía không phải là người Casuco thuê thì công ty cũng không tiếp nhận mía. Bởi, mỗi vùng, mỗi giống mía đều được công ty lên lịch thu hoạch rõ ràng thông qua phiếu hợp đồng bao tiêu…

Kết thúc ký hợp đồng bao tiêu mía đợt 1 với nông dân, Casuco đã ký được sản lượng hơn 220.000 tấn mía cây (tương đương khoảng 3.675ha), với giá sàn bảo hiểm là 700 đồng/kg. Hiện cán bộ của Casuco đang tiếp tục triển khai ký hợp đồng bao tiêu đợt 2 và phấn đấu ký hết diện tích và sản lượng mía cây được tỉnh phân bổ.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Sản lượng na Lục Nam ước đạt hơn 14 nghìn tấn

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang), với diện tích 1.715 ha, năm nay sản lượng na Lục Nam ước đạt hơn 14 nghìn tấn.

Một điểm thu mua na tại xã Đông Phú (Lục Nam).

Dù thời tiết không thuận lợi khiến nhiều cây ăn quả khác giảm sản lượng, có vườn thất thu song na Lục Nam vẫn đạt sản lượng tương đương năm ngoái.

Có được kết quả này là do người dân các xã có diện tích na lớn như: Huyền Sơn, Đông Phú, Nghĩa Phương, Đông Hưng đã làm chủ kỹ thuật thụ phấn nhân tạo, chăm sóc điều chỉnh thời gian ra hoa của cây nên năng suất na tăng.

Vùng na xã Huyền Sơn (Lục Nam).

Được biết, hiện nay na bắt đầu cho thu hoạch, thương nhân nhiều nơi như: TP Bắc GiangHải Dương, Bắc Ninh về tận nơi thu mua; giá na đẹp đầu vụ từ 45-50 nghìn đồng/kg.

Trường Sơn

Hậu Giang: Khóm trái, khóm giống tăng giá

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Những ngày gần đây, thương lái vào tận rẫy mua khóm loại 1 từ 1kg/trái trở lên của bà con nông dân với giá 8.500 đồng/trái, khóm loại 2 giá 6.500-7.000 đồng/trái, bán ra từ 10.000-12.000 đồng/trái, cao hơn vài ngày trước đây từ 2.000-3.000 đồng/trái.

Thương lái thu mua khóm của nông dân xã Hỏa Tiến.

Nhiều hộ dân trồng khóm ở xã Tân Tiến và Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết không chỉ có giá khóm trái tăng trở lại, mà hiện nay khóm giống cũng bắt đầu tăng giá. Nếu như trước đây, giá khóm giống chỉ dao động từ 350.000-400.000 đồng/thiên (1.000 cây) thì nay đã tăng lên 500.000-650.000 đồng/thiên, tùy theo chất lượng và độ dài của cây khóm.

Tin, ảnh: QUANG HẢI

Bình Thuận: Kiểm dịch thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc đã phát hiện lô hàng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam bị nhiễm loài rệp Dysmicoccus neobrevipes và Pseudococcus jackbeardsleyi là đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc…

Rệp sáp gây hại trên thanh long.

Quản lý chặt chẽ sinh vật gây hại

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận cho biết, thông báo trên không nêu lô hàng thanh long của địa phương nào. 2 loài rệp này được xác định thường gây hại trên các loại cây như dứa, cam quýt, mãng cầu, hoa kiểng, thanh long, mít… Theo đó, loài Dysmicoccus neobrevipes với triệu chứng gây hại là rệp dùng vòi chích hút chọc thủng lớp biểu bì lá, thân, cành, quả... để hút các chất dinh dưỡng. Các vết châm của rệp làm cho mô bị hại bị thâm nâu, triệu chứng bên ngoài vỏ quả có màu vàng. Rệp phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và ẩm, thiệt hại phổ biến trong mùa khô. Về loài Pseudococcus jackbeardsleyi: Cơ thể hình oval, hơi tròn về phía sau, có màu cam nhạt đến màu hồng, cơ thể phủ đầy sáp không dày, không có những đường dọc trên lưng, bên hông có mang túi trứng.

Trước tình hình trên, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để chủ động phòng trừ, ngăn ngừa, tránh ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nông sản nói chung và quả tươi, chủ yếu là thanh long nói riêng sang Trung Quốc, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa đề nghị UBND các địa phương khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân và các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, thu mua xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc tại địa phương chú ý đến các loài rệp sáp gây hại trước khi xuất khẩu. Khi phát hiện các loài rệp này đối với các cơ sở thu mua xuất khẩu, cần loại bỏ bằng cách rửa sạch hoặc thổi hơi.

Trong sản xuất, nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp quản lý, phòng trừ rệp sáp trên các vườn thanh long. Các cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường kiểm tra, theo dõi, dự báo, quản lý chặt chẽ tình hình sinh vật gây hại các vùng trồng cây ăn quả đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Trường hợp phát hiện vườn thanh long bị nhiễm các loài rệp sáp nêu trên, phải tiến hành các biện pháp loại bỏ, xử lý triệt để các loài rệp trên quả trước khi xuất khẩu. Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn điều tra diễn biến, tình hình gây hại của rệp sáp trên các vùng trồng cây ăn quả, đặc biệt chú ý đối với các vườn thanh long...

Biện pháp quản lý

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, để phòng chống 2 loài rệp sáp này, bà con cần thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, thu gom và tiêu hủy tàn dư xung quanh gốc thanh long. Song song đó, tưới nước, bón phân đầy đủ nhằm hạn chế sự phát triển của rệp sáp. Trong quá trình tưới thanh long, nên sử dụng vòi bơm nước phun mạnh vào chỗ có nhiều rệp sáp đeo bám nhằm rửa trôi, tạo độ ẩm trên cây và giảm mật độ rệp sáp. Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện sớm rệp gây hại, nhất là trong mùa khô. Chú ý vào những bộ phận (chồi non, hoa, quả) mà rệp hay xuất hiện và gây hại. Tỉa bỏ và tiêu hủy những bộ phận của cây nhiễm rệp sáp nặng.

Ngoài ra, cần bảo vệ các loài thiên địch tự nhiên trong vườn của rệp như kiến vàng, bọ rùa, bọ mắt vàng, bọ cánh gân, bọ xít đỏ, ong ký sinh. Trong đó, kiến vàng là loài thiên địch hữu hiệu nhất, có thể xua đuổi, ngăn cản rệp trưởng thành gây hại và đẻ trứng. Về biện pháp hóa học: Phun thuốc diệt trừ rệp kịp thời, nhất là ở giai đoạn cây đang có bông, trái non, trái đang phát triển. Sử dụng thuốc BVTV trong danh mục được phép sử dụng do Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành hàng năm để phòng trừ rệp khi có nguy cơ gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng. Phải theo nguyên tắc “4 đúng” và đảm bảo thời gian cách ly. Rệp sáp có một lớp sáp bao phủ bên ngoài, vì thế cần pha thêm chất bám dính vào dung dịch thuốc để tăng khả năng bám dính.

K.Hằng

Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Với hơn 10.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới cao sản ứng dụng công nghệ cao, hiện mỗi tuần Công ty Tinh Hoa Farm tại km 9, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cung cấp ra thị trường hơn 3 tấn dưa lưới thơm ngon, chất lượng. Có thể nói, mô hình dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại đây được đánh giá là thành công nhất về quy mô và hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Giống dưa lưới được trồng tại Tinh Hoa Farm là giống dưa Saito của Nhật Bản, có thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày, được trồng với mật độ 18.000 cây/ha và được thụ phấn nhân tạo. Sau khi đậu quả, mỗi cây chỉ để lại một quả ở vị trí tốt nhất, tạo sự thông thoáng và hạn chế tiêu hao dinh dưỡng không cần thiết. Đây cũng là yếu tố để hình thành những quả dưa lưới to, đều (từ 2 – 2,5 kg/quả), thơm ngon, năng suất lên đến 35 tấn/ha/vụ. Khi trồng cuốn chiếu, công ty thu hoạch khoảng 120 tấn/năm thông qua bốn vụ thu hoạch rải ra trong năm. Sản phẩm dưa lưới của Tinh Hoa Farm đã được chứng nhận VietGAP nên dễ dàng tiêu thụ thông qua các cửa hàng bán lẻ và cung cấp cho các siêu thị, khách hàng ở nhiều tỉnh, thành với giá từ 80.000 đồng/kg sản phẩm tươi.

Anh Nguyễn Thành Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Tinh Hoa Farm cho biết, sản lượng dưa lưới hiện nay của công ty luôn "hút hàng" vì người tiêu dùng đã nhận biết đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe. Với sản lượng và giá bán hiện tại cho thấy doanh thu từ dưa lưới cao hơn nhiều loại cây trồng chủ lực hiện nay tại địa phương. Tuy nhiên, do mô hình mới xây dựng hoàn thành đưa vào sản xuất được một năm và nguồn kinh phí đầu tư ban đầu rất lớn nên Tinh Hoa Farm vẫn đang hạch toán kinh tế để đánh giá hiệu quả đạt được.

Anh Nguyễn Thành Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Tinh Hoa Farm đang kiểm tra quá trình phát triển của dưa lưới.

Được biết, để đạt được năng suất và chất lượng cao như vậy là nhờ vào khu nhà kính ứng dụng công nghệ sản xuất dưa lưới đã được nghiên cứu cải tiến quy trình phù hợp cho khí hậu Đắk Lắk cả về mặt kết cấu, kỹ thuật và hiệu quả kinh tế. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt kết hợp bón phân qua nước trực tiếp vào bộ rễ cây, giảm thiểu tiếp xúc nước với lá, thân, hoa trái của cây, hạn chế phát sinh bệnh hại cho cây. Liều lượng nước và phân bón cung cấp cho cây qua hệ thống nhỏ giọt dựa vào nhu cầu dinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng của cây mà xác định nồng độ dung dịch tưới phù hợp, để cây tích lũy năng lượng và cho năng suất, chất lượng cao mà vẫn tiết kiệm đến 60% lượng nước và phân bón.

Mặt sàn giữa các hàng cây dưa lưới bên trong nhà kính được lót bằng loại bạt chuyên dùng sạch sẽ, hạn chế tối đa vi sinh vật có thể xâm nhập gây hại cho dưa lưới. Ngoài ra, còn có hệ thống làm mát bằng phun sương tạo vùng tiểu khí hậu phù hợp cho cây, quạt đối lưu giúp kiểm soát nhiệt độ, chất lượng không khí, tạo ra môi trường phát triển lành mạnh, khiến không khí di chuyển và giảm trừ sự phát triển của nấm gây hại, cắt giảm dịch bệnh trong môi trường nhà kính. Ngoài ra, còn có lưới cắt nắng để làm dịu mát nhà kính. Toàn bộ quá trình đều được xử lý, điều khiển, kiểm soát chặt chẽ bằng các phần mềm ứng dụng. Có thể nói, tính ưu việt của công nghệ mới này là tiết kiệm được tối đa nguyên liệu và nhân công, chất lượng sản phẩm được nâng lên.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Tinh Hoa Farm cho biết, hiện tại công ty đang tăng cường đầu tư và kiểm soát chất lượng sản phẩm dưa lưới để chuyển dần sang sản xuất dưa lưới theo chứng nhận hữu cơ (Organic) nhằm đáp ứng nhu cầu bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Thời gian tới, công ty hướng đến nhân rộng và phát triển quy mô sản xuất theo hướng liên kết với nông dân hình thành chuỗi giá trị gia tăng, góp phần cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững ở địa phương.

Cẩm Lai

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop