Tin nông nghiệp ngày 19 tháng 11 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 19 tháng 11 năm 2020

Phát triển cây có múi: Nhanh nhưng chưa hiệu quả

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Cây có múi hiện đang phát triển nóng so với quy hoạch. Trong khi đó, các loại quả từ cây này chủ yếu là tiêu thụ tươi, chưa có sản phẩm chế biến sâu.

Chanh đang chiếm chưa đến 8% diện tích cây có múi, nhưng chiếm 94,4% giá trị xuất khẩu quả có múi.- Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Tăng diện tích “chóng mặt”

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), diện tích cây có múi ở các tỉnh miền Bắc trong 10 năm trở lại đây tăng chóng mặt theo cấp số nhân.

Thống kê cho thấy, tổng diện tích cây có múi của các tỉnh miền núi phía bắc hiện đạt khoảng 121.000 ha, chiếm 47,5% diện tích cây có múi của cả nước. Chỉ trong 10 năm trở lại đây, từ 2009-2019, tốc độ tăng trưởng cây có múi bình quân lên tới 10%/năm về diện tích, tương đương 7.300 ha/năm, trên 12% về sản lượng, tương đương 69.400 tấn.

Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 11.500 ha cây có múi (cam, quýt, bưởi), sản lượng khoảng 160.000 tấn. Điều đáng lo ngại là, việc tiêu thụ khối lượng sản phẩm khổng lồ này đều phụ thuộc vào thương lái và chủ vườn, ít có bàn tay của doanh nghiệp. Trong khi đó, sản phẩm chủ yếu bán tươi, số lượng được chế biến sâu không đáng kể, nên ở thời điểm thu hoạch rộ, không tránh khỏi việc bị dồn ứ. Mấy năm gần đây, giá các sản phẩm cam, quýt, bưởi cũng không còn hấp dẫn như những năm trước.

Điều đáng nói là, không chỉ ở Hòa Bình, đến nay, diện tích cây có múi đang lan rộng ra nhiều địa phương, hình thành các vùng sản xuất tập trung như cam Hà Giang, Hòa Bình, Bắc Giang, bưởi ở Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, quýt Bắc Kạn và Lạng Sơn, cam Nghệ An…

Sự phát triển quá “nóng” diện tích cây có múi trong khi chất lượng giống chưa được kiểm soát, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vẫn khá phổ biến khiến dịch bệnh trên cây có múi ngày càng khó kiểm soát, gây ô nhiễm nguồn nước, đất, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Một con số đáng báo động Cục Bảo vệ thực vật đưa ra cho thấy, đến nay, diện tích cam ở các tỉnh miền Bắc bị bệnh vàng lá thối rễ lên tới 1.416 ha, nhiễm nặng tới 53 ha, tập trung tại các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An,…

Phải thay đổi theo hướng hữu cơ – chế biến sâu

Theo nghiên cứu của Cục Trồng trọt cho thấy, người dân vẫn còn thói quen trồng cây có múi theo tư tưởng chạy theo số đông. Nhiều vùng đất dốc, chân đất thấp, khó làm đường thoát nước, bà con vẫn cố trồng cây có múi và cho hiệu quả kinh tế không như kỳ vọng.

Về mặt tiêu thụ, cam và bưởi là hai loại cây chủ lực, được trồng nhiều nhất tại các tỉnh phía bắc cũng như cả nước, nhưng sức mua chính lại từ thị trường nội địa, phục vụ nhu cầu ăn tươi.

Trong khi đó, chanh chỉ có diện tích trồng khoảng 9.600 ha trên cả nước, chưa đến 8% diện tích cây có múi, lại cho giá trị xuất khẩu lên tới 41,6 triệu USD năm 2019, chiếm 94,4% giá trị xuất khẩu quả có múi.

Tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ ở kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) gửi câu hỏi trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường với nội dung: “Kỳ họp thứ 6, tôi có hỏi Bộ trưởng về việc quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi trên địa bàn cả nước. Xin hỏi Bộ trưởng về phát triển cây ăn quả có múi hiện nay như thế nào, có phù hợp với quy hoạch hay không và có nguy cơ phải giải cứu hay không?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay, diện tích cây ăn quả của Việt Nam có khoảng 1,1 triệu hecta, với sản lượng khoảng 13-15 triệu tấn; có 15 loại cây ăn quả chính, trong đó có cây có múi. Hà Tĩnh có giống cam, với diện tích hiện nay khoảng 238.000 ha, sản lượng 2,5 triệu tấn.

“Riêng về nhóm cây có múi đang là tồn tại chung của chúng ta, bởi vì hầu hết diện tích phát triển hiện nay chủ yếu ăn tươi, chế biến rất kém. Công tác giống nhìn chung ở nhóm cây có múi còn hạn chế, kể cả bưởi, chanh, quýt”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Từ thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, thời gian tới, công tác giống phải rà soát lại hết để có được những bộ giống tốt, chống chịu được bệnh và đảm bảo thâm canh.

Hai là, quy trình canh tác cũng phải thay đổi lại theo hướng hữu cơ. Hiện nay hầu hết diện tích cây có múi sau một thời gian khai thác là bị bệnh, do chăm sóc, quy trình.

“Ba là, phải tăng cường khâu chế biến, nếu chỉ chờ ăn tươi thì chắc chắn hiệu quả rất thấp, cứ phát triển thêm một tí diện tích lại bão hòa”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt quy mô sản xuất, hạn chế tối đa tình trạng gia tăng diện tích không theo quy hoạch. Các địa phương tiếp tục rà soát các vùng sản xuất cây có múi, điều chỉnh cơ cấu cây có múi, quản lý chặt chất lượng cây giống. Áp dụng kỹ thuật canh tác, nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các địa phương cũng cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, xây dựng thương hiệu và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Đỗ Hương

Hồng xiêm được giá, nhà vườn Tiền Giang nhân rộng diện tích

Nguồn tin: VOV

Cây hồng xiêm năm nay được giá cao hơn nhiều so với mọi năm lại là cây thích ứng hạn mặn nên đang được nhiều nhà vườn ở Tiền Giang mở rộng diện tích.

Đợt hạn mặn lịch sử vừa qua, diện tích cây hồng xiêm ở tỉnh Tiền Giang không bị thiệt hại; đồng thời gần đây giá loại cây ăn trái này tăng giá ở mức kỷ lục nên nhà vườn địa phương đang nhân rộng diện tích.

Ở thời điểm này, giá trái hồng xiêm đang ở mức từ 25.000-30.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái, cũng là mức giá kỷ lục trong nhiều năm qua. Với sản lượng khoảng 25 tấn/ha, mỗi ha hồng xiêm nhà vườn có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nhà vườn thu hoạch trái hồng xiêm.

Từ sau hạn mặn đến nay, tỉnh Tiền Giang đã nhân rộng diện tích cây hồng xiêm trên 2.500 ha, trồng tập trung ở các xã ven sông Tiền thuộc huyện Châu Thành và Cai Lậy. Ưu điểm của loại cây này là có thể sống khi nước mặn trên 1/1000, cho trái quanh năm và đầu ra ổn định.

Cây hồng xiêm tại tỉnh Tiền Giang có khả năng chống chịu hạn mặn cao hơn nhiều loại cây ăn trái khác.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội các Hợp tác xã Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện cây hồng xiêm rất triển vọng nhưng nhà vườn cần chọn giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt để trồng.

“Trái hồng xiêm được thị trường trong nước ưa chuộng; đặc biệt các tỉnh phía Bắc. Năm nay hồng xiêm được giá cao gấp đôi hoặc gấp 1,5 lần so với các năm trước. Liên hiệp hội đang khuyến khích bà con nên phát triển giống hồng xiêm Mexico, giống này có ưu điểm đặc biệt là khi chín không bị sượng, trái to và ngon lại thích nghi với hạn mặn”, ông Vinh chỉ rõ./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Quảng Ngãi: Nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái bị thiệt hại nặng sau mưa bão

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Sầu riêng, bưởi da xanh được trồng hàng chục năm bỗng chốc bật gốc theo bão, người trồng cây ăn trái ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng.

Cây sầu riêng, bưởi da xanh là hai loại cây trồng mang lại hiệu quả của các nhà vườn ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều cây đang vào mùa thu hoạch, ra quả thì bỗng chốc bật gốc khi bão lũ quét qua.

Thiệt hại nặng như vườn ông Lê Văn Hữu (xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành), hơn 20 cây sầu riêng ngã đổ, nhiều cây bị lũ cuốn trôi, trong số đó rất nhiều cây hàng chục năm tuổi ngã rạp, mất trắng. Ông Hữu đã dành rất nhiều công sức để chăm sóc vườn sầu riêng và chỉ gần 5 năm trở lại đây, sầu riêng mới cho quả đều đặn. “Năm vừa rồi mới thu hoạch được 2 tấn sầu riêng, giá 80.000 đồng/kg, bán thu về 160 triệu đồng. Năm nay cây đang thời kỳ ra hoa, cho quả thì bão lũ ập đến, dù tôi đã cột dây chống đỡ nhưng cây vẫn không chống được”, ông Hữu xót xa.

Cây sầu riêng 13 năm tuổi bật gốc ngã rạp sau bão khiến ông Hữu không khỏi xót xa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Không chỉ sầu riêng, các cây bưởi da xanh, cau... của gia đình ông Hữu cũng bị thiệt hại sau các đợt bão, lũ vừa rồi.

Nhà vườn của ông Nguyễn Văn Nam (xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành) có hơn 50 cây sầu riêng thiệt hại hoàn toàn, những cây sầu riêng đã 8 năm tuổi, ra quả được 2 năm nay đều ngã đổ. Vườn bưởi da xanh hơn 20 cây cũng ngã đổ, quả rụng đầy vườn.

Xã Hành Nhân có gần 100ha diện tích cây ăn quả, đa số các vườn đều thiệt hại nặng sau bão lũ. Tại xã Hành Dũng có 22ha thiệt hại từ 70%, đa số cây sầu riêng, bưởi da xanh, mít Thái, ngoài ra các cây cau, chuối, chanh... thiệt hại hơn 30ha.

Bưởi da xanh rụng đầy vườn. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phạm Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Dũng, nói: “Hiện tại các nhà vườn đang cố gắng khắc phục bằng cách chống đỡ, trồng mới lại vườn cây ăn quả. Kinh tế vườn xã Hành Dũng bị thiệt hại nặng”.

Toàn huyện Nghĩa Hành có 365ha diện tích cây ăn quả bị thiệt hại, trong đó 80ha thiệt hại hoàn toàn, 229ha thiệt hại rất nặng (từ 50-70%), còn lại thiệt hại một phần.

Hiện nay, huyện Nghĩa Hành đang tiếp tục thống kê thiệt hại, người dân mong muốn được hỗ trợ về cây giống, tiếp tục khôi phục vườn cây ăn quả.

Cây ăn trái ở Quảng Ngãi bị thiệt hại do bão lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRANG)

NGUYỄN TRANG

Các địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được coi là xu hướng tất yếu giúp sản xuất nông nghiệp phát triển vượt bậc, hình thành nhóm sản phẩm nông sản chủ lực, lợi thế gắn với vùng sản xuất hàng hóa tập trung, qua đó làm thay đổi bức tranh nông nghiệp của các địa phương.

Mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững của thành phố Đà Nẵng là tập trung tăng trưởng sản xuất thông qua cải thiện năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đây là xu hướng tất yếu phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sản xuất nông nghiệp hướng đến sản phẩm chủ lực, đặc trưng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp phục vụ đô thị, du lịch là hướng đi mà thành phố đang lựa chọn. Với đặc thù của đô thị, quy mô diện tích đất sản xuất nông nghiệp hạn chế, thành phố đã định hướng phân vùng sản xuất nông nghiệp phù hợp, hiệu quả gắn với xây dựng sản phẩm chủ lực, đặc trưng dựa trên giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh thái.

Đến nay, thành phố ưu tiên triển khai quy hoạch các vùng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tại huyện Hòa Vang hiện đã có 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đang xúc tiến các thủ tục kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư và tiếp tục quy hoạch, mở rộng phát triển các vùng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với quy hoạch chung của thành phố.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, Đà Nẵng đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh, thích ứng với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ. Nhờ chủ động trong chuyển đổi cơ cấu giống lúa trung ngắn ngày, đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng chương trình quản lý dinh dưỡng tổng hợp (IPM), chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (ICM) nên năng suất lúa đạt khá cao, tăng dần qua các năm, đạt 58,29 tạ/ha năm 2015 lên đạt 61,6 tạ/ha vào năm 2020. Toàn thành phố thực hiện cải tạo 46,6ha kinh tế vườn với các loại cây trồng: mít, bơ, chanh giây, vú sữa, thanh long ruột đỏ… gắn với mô hình du lịch sinh thái nhà vườn.

Trong những năm tiếp theo, thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều đề án, phương án đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; xây dựng các mô hình sản xuất mới, các mô hình ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp xây dựng vườn mẫu, vườn kinh tế… góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố

Là 1 trong 3 tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất vùng đồng bằng sông Hồng, để phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao, những năm qua, tỉnh Thái Bình đã tập trung xây dựng, hoàn thành quy hoạch các vùng sản xuất, chỉnh trang đồng ruộng và dồn điền đổi thửa ở toàn bộ các xã, thị trấn. Phong trào xây dựng cánh đồng lớn được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% khâu làm đất, trên 80% khâu thu hoạch được cơ giới hóa; xây dựng, phát triển nhiều cánh đồng lớn cùng nhiều trang trại, gia trại quy mô lớn, công nghệ hiện đại; năng suất lúa và năng suất các loại cây trồng đều đạt ở mức cao so với bình quân chung cả nước và các tỉnh trong khu vực, góp phần cải thiện đáng kể đời sống nhân dân.

Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Thái Bình xác định quan điểm, thu hút và phát triển doanh nghiệp là đột phá cho cơ cấu lại ngành và giải quyết lao động nông thôn, lấy doanh nghiệp là đầu tàu trong phát triển chuỗi giá trị. Để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, tỉnh đã ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ đặc thù, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Trong đó, tập trung hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, cơ sở sản xuất giống ngao sinh sản, đóng mới tàu, mua sắm máy nông nghiệp, xây dựng cơ sở chế biến nông sản, phát triển sản xuất cây vụ đông. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân có dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp khuyến khích đầu tư của tỉnh đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, được hưởng ưu đãi về đất đai như miễn tiền thuê đất từ 11 - 15 năm, được thuê đất với mức giá thấp nhất của loại đất tương ứng.

Thời gian tới, Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vùng, khu, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thúc đẩy các hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất, ứng dụng hiệu quả công nghệ mới tạo động lực về lợi ích để thúc đẩy khoa học công nghệ gắn bó với sản xuất, kinh doanh, hướng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm.

Xác định Chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến phát triển kinh tế địa phương theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị và là giải pháp nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Thái Nguyên ngày càng quan tâm, đầu tư từng bước hình thành nhóm sản phẩm nông sản chủ lực, lợi thế gắn với vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chính sách, đề án để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; ưu tiên nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ cho các dự án phát triển theo chuỗi giá trị, các chủ thể là các HTX tham gia phát triển sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng dữ liệu sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc… Qua đó, chương trình đã tạo những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt quan tâm đến phát triển tổ chức sản xuất, hỗ trợ các dự án phát triển theo chuỗi liên kết. Trong đó, tập trung phát triển các loại hình siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm, các tuyến liên tỉnh kết nối giao thương cung - cầu để tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên thị trường trong và ngoài nước. Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm gắn liền với du lịch, hội chợ, triển lãm. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch và gắn kết với chuỗi sản phẩm OCOP là giải pháp nhằm tiêu thụ và nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm.

Minh Đức

Tiền Giang: Thu gom hơn 3 tấn vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Nguồn tin:  Báo Ấp Bắc

Chiều 16-11, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Họp báo giới thiệu Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” lần 6 năm 2020. Tham gia chủ trì buổi họp báo có đồng chí Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT.

Chương trình diễn ra trong 2 ngày từ 16 và 17-11 tại các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây và Châu Thành. Tham gia chương trình, nông dân sẽ thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng vứt ngoài đồng ruộng, trong các vườn cây ăn trái, ở những nơi công cộng… để mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực. Ngay trong ngày 16-11, chương trình đã thu gom hơn 3 tấn vỏ chai, bao bì thuốc BVTV từ người dân.

Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phát động từ năm 2015. Qua 6 năm tổ chức, chương trình đã được tổ chức tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước, có khoảng 7.000 nông dân tham gia, thu gom được gần 40 tấn vỏ chai, bao bì thuốc BVTV tiêu hủy, góp phần xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

CAO THẮNG

Chăm sóc cây vụ đông mới trồng

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Vụ đông năm 2020, toàn tỉnh Thái Bình đã gieo trồng được 34.000ha cây màu các loại, trong đó diện tích khoai tây đạt gần 3.000ha.

Nông dân huyện Kiến xương chăm sóc cây dưa vụ đông mới gieo trồng.

Do ảnh hưởng của nhiễu động gió đông trên cao, ngày 16/11, các địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Để bảo vệ diện tích cây vụ đông đã gieo trồng, các địa phương cần hướng dẫn nông dân khẩn trương nạo vét mương máng, rãnh thoát nước không để rãnh ngập nước.

Đối với diện tích khoai tây và rau màu mới trồng, cần chăm sóc kịp thời bằng cách phá váng nhẹ mặt luống. Nếu thời tiết mưa kéo dài nhiều ngày, cần kiểm tra mức độ thối của củ giống, cây giống; thu gom các củ, cây giống bị thối để tránh lây lan; tưới hoặc phun các loại phân siêu lân và chất kích thích ra rễ kết hợp với việc trồng dặm bảo đảm mật độ, phun thuốc phòng các loại bệnh héo xanh, lở cổ rễ… Tuyên truyền để nông dân tận dụng đất đai, quay vòng tăng vụ gieo trên diện tích rau sớm đã thu hoạch và đất trống. Đối với diện tích khoai đã mọc thành cây nên dùng thuốc Kasumin 2L, Pennac C, siêu lân, siêu ra rễ để phun phòng; nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì.

Ngân Huyền

Thu nhập cao từ trồng hoa thiên lý

Nguồn tin: Báo Long An

Mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng hoa thiên lý đã giúp nhiều nông dân huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Người dân thu hoạch hoa thiên lý

Trước đây, người dân Đức Huệ sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa và hoa màu. Tuy nhiên, đất đai nhiễm phèn nặng, thời tiết nóng quanh năm nên việc trồng lúa và hoa màu không mang lại thu nhập cao. Nhận thức được điều này, nhiều nông dân đã tìm hướng đi mới phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết của vùng đất Đức Huệ.

Sau thời gian trồng thử nghiệm các loại cây, hoa màu khác nhau, nông dân Đức Huệ khẳng định chỉ có hoa thiên lý là thích hợp nhất, bởi đây là loại cây ưa nắng, thời gian thu hoạch 2-3 năm. Hơn hết, hoa thiên lý không chỉ đẹp, mùi thơm đặc trưng mà còn được ưa chuộng trong chế biến món ăn, cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy, nhu cầu sử dụng cao, đầu ra khá ổn định, giá bán trung bình từ 60.000-70.000 đồng/kg.

Với lợi thế trên, nhiều nông dân đã bắt đầu “kết duyên” với hoa thiên lý thay cho diện tích đất trồng lúa cho năng suất thấp. Kết quả đến nay, hoa thiên lý được trồng nhiều ở huyện biên giới Đức Huệ, với diện tích trên 40ha, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Bình Hòa Bắc và Mỹ Thạnh Đông. Anh Phùng Văn Mễn, ngụ xã Bình Hòa Bắc, là một trong những người đầu tiên giúp hoa thiên lý bén rễ trên vùng đất khó.

Anh Mễn cho biết: “Trước đây, người dân trồng các loại hoa màu hoặc lúa nước khoảng 3 tháng mới thu hoạch, trong khi đó phải trồng đi trồng lại rất nhiều lần. Còn trồng hoa thiên lý chỉ cần chăm sóc tốt 4 tháng có thể thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài từ 2-3 năm. Hiện gia đình tôi có 4.000m2 đất trồng hoa thiên lý. Nhờ có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh nên giàn thiên lý của gia đình tôi luôn xanh mướt và cho hoa quanh năm. So với cây lúa, thiên lý cho thu nhập gấp 5 lần, tức khoảng 200-300 triệu đồng/ha/năm”.

Mạnh dạn đưa hoa thiên lý bén rễ trên vùng đất khó, nhiều nông dân Đức Huệ đã thu được "trái ngọt". Thành công này đã thay đổi cách làm, cách nghĩ về nông nghiệp của người dân, mở ra hướng phát triển kinh tế mới để có thu nhập cao gấp mấy lần trên cùng một diện tích canh tác. Chưa dừng ở đó, mô hình trồng hoa thiên lý còn tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương, với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ, ngụ xã Mỹ Thạnh Đông, bộc bạch: “Từ ngày huyện phát triển trồng hoa thiên lý, nhiều phụ nữ nhàn rỗi ở địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. Đa số phụ nữ thu hoạch hoa thiên lý không có nghề nghiệp ổn định; đồng thời, lớn tuổi nên không thể xin vào làm việc ở các doanh nghiệp. Vì vậy, việc trồng hoa thiên lý giúp phụ nữ nhàn rỗi có công việc ổn định, nhẹ nhàng và thời gian chăm sóc gia đình”.

Hoa thiên lý không chỉ mở ra hướng đi mới mà còn giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Không chấp nhận với những gì đã đạt, hiện nay, nông dân Đức Huệ phát triển mô hình trồng hoa thiên lý theo hướng an toàn, VietGAP, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, góp phần đưa hoa thiên lý trở thành cây màu thế mạnh của địa phương./.

Lê Ngọc

Trồng nấm sạch, lão nông ở Chư Sê thu lãi hơn 40 triệu đồng mỗi tháng

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Mô hình trồng nấm sạch đã mang lại lợi nhuận hơn 40 triệu đồng/tháng cho gia đình ông Phan Văn Tĩnh (thôn Hương Phú, xã Ia Glai, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Ông Phan Văn Tĩnh (thôn Hương Phú, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) giới thiệu sản phẩm nấm bào ngư của gia đình. Ảnh: Ngọc Sang

Ông Nguyễn Hữu Tỵ-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Sê: Hiện nay, một số hộ hội viên nông dân ở các xã, thị trấn đã hình thành mô hình sản xuất theo hướng an toàn, bước đầu cho thu nhập khá, trong đó có mô hình trồng nấm của gia đình ông Phan Văn Tĩnh. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các hộ đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời, vận động hội viên áp dụng sản xuất sạch, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương để phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững.

Đầu năm 2020, ông Tĩnh đầu tư gần 400 triệu đồng xây dựng nhà xưởng với diện tích 700 m2, mua sắm máy móc, lò hấp, lắp đặt hệ thống làm mát tự động, áp dụng khoa học kỹ thuật cho quy trình sản xuất nấm sạch. Nhờ đó, sản phẩm nấm của ông Tĩnh làm ra chất lượng cao, được thương lái đến tận cơ sở để thu mua.

Ông Tĩnh cho biết: Trước đây, gia đình trồng hồ tiêu, khi vườn cây bị dịch bệnh chết thì chuyển qua thử nghiệm nhiều mô hình kinh tế khác nhau, nhưng thu nhập không ổn định. Qua xem trên ti vi, sách báo thấy trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều người làm giàu từ nghề này nên ông để tâm tìm hiểu. Sau 1 năm vừa đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở trồng nấm trong và ngoài tỉnh, vừa trồng thử nghiệm, ông quyết định bắt tay vào trồng nấm thương phẩm.

“Hiện tại cơ sở tôi đang trồng 4 loại nấm với gần 50.000 bịch phôi gồm: nấm sò trắng, nấm bào ngư, nấm rơm và loại mới do chính tay tôi tạo giống được đặt tên là nấm chân dài. Một tháng, nấm ra đều trong 30 ngày, một ngày tôi thu khoảng 50 kg nấm các loại, giá bán sỉ khoảng 35.000 đồng/kg, thu về gần 2 triệu đồng. Ngoài nguồn thu từ nấm thương phẩm, gia đình tôi còn cung cấp phôi nấm giống cho các hộ trong và ngoài huyện. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất vì nguồn hàng hiện nay cung cấp cho các thương lái vẫn chưa đủ”-ông Tĩnh chia sẻ.

Theo ông Tĩnh, trồng nấm không khó, quan trọng nhất là khâu chuẩn bị nguyên liệu phải hết sức kỹ càng vì nó quyết định đến năng suất và chất lượng. Điểm thuận lợi là nguyên liệu dùng để sản xuất phôi nấm gồm: mùn cưa, vôi, cám gạo, cám bắp… đều sẵn có ở địa phương. Đồng thời, trong quá trình ủ phải dành nhiều thời gian theo dõi, kiểm tra nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm phù hợp để nấm phát triển.

Nếu làm tốt các khâu kỹ thuật thì mỗi bịch phôi nấm sẽ cho thu hoạch 4-5 lứa. Sau mỗi lần thu hoạch phải vệ sinh sạch sẽ từng miệng phôi, nếu không thì sẽ bị mốc xanh và không thể cho lứa nấm tiếp theo. Ngoài ra, trồng nấm không tốn nhiều diện tích bởi các bịch phôi được xếp chồng lên nhau và nấm chỉ phát triển tại vị trí cổ bịch. Vừa làm, vừa học hỏi giờ đây ông Tĩnh đã làm chủ được kỹ thuật, áp dụng cho nấm phát triển theo ý muốn của mình để cung cấp cho thương lái mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Bi-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Glai-cho biết: “Mô hình trồng nấm của ông Phan Văn Tĩnh khá mới lạ ở địa phương, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh. Mô hình đã giúp giải quyết việc làm cho 5-7 lao động tại địa phương. Hiện chúng tôi đã ký kết với cơ sở của ông Tĩnh để cung cấp giống cho hội viên có nhu cầu; đồng thời, hỗ trợ cho họ về kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm. Về lâu dài thì chúng tôi sẽ thành lập tổ hội trồng nấm trên địa bàn xã để có nguồn cung ổn định cho thị trường”.

NGỌC SANG

Quyết tâm làm giàu từ… ruồi lính đen

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai

Đến với nghề nuôi… ruồi lính đen được 2 năm, anh Nguyễn Thái Phong (xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã tìm thấy cơ hội khởi nghiệp và quyết tâm đầu tư cho công việc này.

Anh Nguyễn Thái Phong và anh Nguyễn Văn Nhu thực hiện quy trình ủ trứng ruồi

Hiện nay, anh đã có trang trại nuôi ruồi với tổng diện tích 2 ngàn m2. Thương hiệu Larva Farm (trang trại ấu trùng) do anh và 2 người bạn cùng hợp tác tạo dựng cũng bắt đầu có tên tuổi trong thị trường còn khá mới mẻ này.

Khởi nghiệp với nghề lạ

Ấu trùng ruồi lính đen là loài ăn tạp. Chúng ăn mọi loài thức ăn thừa như: bã đậu nành, hèm bia, trái cây thừa… Đến quá trình thành ruồi thì ruồi sẽ không ăn thức ăn nữa mà chỉ hút nước và sinh sản. Người ta nuôi ruồi lính đen để lấy ấu trùng làm thức ăn chăn nuôi gia cầm, nuôi chim, cá…

Loại côn trùng phàm ăn nên có thể tận dụng để xử lý chất thải. Do vậy, việc nuôi ruồi lính đen phục vụ chăn nuôi nông nghiệp được xem là giải pháp tốt cho môi trường. Tuy vậy, nuôi ruồi lính đen còn là nghề khá xa lạ ở Việt Nam.

Năm 2017, sau hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, chàng trai Nguyễn Thái Phong đã tìm hiểu nghề nuôi ruồi lính đen. Đầu năm 2018, anh mua thử 10g trứng ruồi với giá 600 ngàn đồng về nuôi thử trên diện tích 2m2.

Khi đó, dù đã có nhiều người đến với nghề nuôi ruồi lính đen nhưng những tài liệu liên quan đến ruồi lính đen bằng tiếng Việt lại rất ít. Vì thế, Phong phải tìm kiếm thông tin trên các website bằng tiếng Anh và tự mày mò dịch tài liệu. Những lứa ấu trùng ruồi (thường gọi là sâu) đầu tiên, anh dùng để cho gà ăn. Nuôi gà bằng ấu trùng ruồi, anh không phải dùng đến cám công nghiệp nữa. Trong khi đó, ấu trùng ruồi chỉ sử dụng thức ăn thừa, nhờ đó, Phong tiết kiệm được chi phí trong chăn nuôi.

Thấy rõ hiệu quả của việc nuôi gà bằng ấu trùng ruồi, Phong làm các video clip chia sẻ lên mạng và được nhiều người quan tâm, hỏi mua giống ruồi. Thấy tiềm năng của thị trường cung cấp giống ruồi, Phong quyết định đầu tư nuôi ruồi lính đen nhằm cung cấp giống cho thị trường. Anh tận dụng chuồng heo cũ của gia đình đã bỏ hoang khoảng 10 năm để nuôi ruồi.

Thời điểm mới nuôi, 1kg trứng ruồi có giá bán 30 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa nắm kỹ thuật, thiếu kinh nghiệm nên mỗi ngày, Phong chỉ thu được 1 lạng trứng ruồi.

“Lúc mới nuôi, ruồi bị chết nhiều hoặc không đẻ trứng là do mình chưa biết cách canh nắng. Loài ruồi này nếu không có nắng thì không đẻ được. Nhưng nếu nắng nóng quá thì ruồi chết. Nhiệt độ thích hợp cho ruồi lính đen sống và sinh sản là từ 25-330C” - anh Phong chia sẻ.

Trong vòng 1 năm, anh vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ thuật nuôi. Đến tháng 6-2019, anh mở rộng thêm 1 trại nuôi rộng 500m2. Thời điểm này, sản lượng thu hoạch trứng của anh đã đạt 1kg trứng/ngày. Tuy nhiên, giá bán trứng ruồi lúc này đã hạ xuống 7 triệu đồng/kg. Dù giá thấp hơn 4 lần so với trước nhưng lợi nhuận thu về vẫn nhiều hơn vì trọng lượng trứng thu hoạch mỗi ngày lúc này đã tăng gấp 10 lần.

“Hiện nay, giá bán trứng ruồi chỉ khoảng 5 triệu đồng/kg. Với tổng diện tích 2 ngàn m2, mỗi ngày, chúng tôi có thể thu được 2-3kg trứng ruồi. Chúng tôi có tổng cộng 6 người làm việc, trả lương 7 triệu đồng/tháng/người. Riêng các thành viên có cổ phần trong trang trại, chúng tôi còn được chia phần tiền lời sau khi đã trừ toàn bộ các chi phí” - anh Phong cho biết.

Tạo dựng thương hiệu

Nguyễn Thái Phong bên sản phẩm ấu trùng ruồi sấy khô

Quá trình nuôi ruồi, anh Phong thường xuyên làm video và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân lên internet. Nhờ vậy, anh Phong có nhiều khách hàng thân thiết. Anh Nguyễn Văn Nhu quê ở Bến Tre và làm nhân viên kỹ thuật điện cho một công ty ở Bình Dương là một trong số đó. Tuy đã có việc làm ổn định nhưng anh Nhu vẫn băn khoăn tìm hướng đi mới cho mình. Anh biết đến nghề nuôi ruồi lính đen và quyết định nghỉ việc, về quê nội ở Tiền Giang để mở trang trại.

Quá trình trao đổi, mua bán, hai bên nhận thấy có cùng định hướng phát triển. Vì vậy, anh Nhu quyết định đóng cửa trang trại ở Tiền Giang, “khăn gói” lên Đồng Nai để làm việc chung với anh Phong. Ngoài anh Nhu, anh Phong còn hợp tác với anh Lâm Thành Lộc (TP.Biên Hòa). Nhóm bạn 3 người quyết định “hùn cổ phần” để phát triển rộng mô hình nuôi ruồi lính đen và xây dựng thương hiệu Larva Farm.

Từ khi 3 người hợp tác, công việc phát triển khá thuận lợi. Hiện nay, lượng khách hàng mà Larva Farm khai thác được đã tăng lên khoảng 3 lần so với trước, cung đang không đủ cầu.

Hiện nay, Larva Farm đang cung cấp các sản phẩm: trứng ruồi, ấu trùng ruồi tươi, ấu trùng ruồi sấy khô. Khách hàng là các hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ hoặc các trại nuôi ruồi khác. Việc chuyên cung cấp giống giúp các hộ nuôi khác cắt giảm được 1 khâu trong quy trình nuôi ruồi. Từ trứng ruồi giống này, khách hàng nuôi thành con ấu trùng và dùng ấu trùng này làm thức ăn trong chăn nuôi.

Sắp tới, ngoài phát triển sâu sấy, nhóm bạn này còn dự kiến phát triển thêm các dòng sản phẩm: bột đạm từ ấu trùng ruồi, dầu từ quá trình ép bột đạm dùng để trộn trong phân bón hữu cơ; dịch thủy phân từ ấu trùng ruồi để làm phân bón lá (đặc biệt phù hợp cho các loại cây có múi)...

Hoàng Giang

Gia Lai: Chủ động phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã xuất hiện tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Do đó, để phòng ngừa bệnh này, ngành Nông nghiệp và PTNT, các địa phương và người dân Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều biện pháp.

Krông Pa là địa phương có tổng đàn trâu, bò lớn nhất tỉnh, với hơn 63.200 con. Hàng năm, để chủ động phòng-chống bệnh trên đàn trâu, bò, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai tiêm vắc xin ngừa lở mồm long móng (LMLM) 55.710 liều và tụ huyết trùng (THT) 28.000 liều cho 57.125 con.

Ông Ksor Ngai (buôn Chờ Tung, xã Ia Hdreh) cho biết: Đầu tháng 8 vừa qua, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện có xuống tiêm phòng bệnh THT cho 6 con bò của gia đình. Hàng năm, đàn bò của nhà được tiêm phòng định kỳ nên phát triển tốt”.

Tương tự, ông Ksor Oan (buôn Chờ Tung) cho hay: Đàn bò 7 con của gia đình ông cũng được cán bộ Trung tâm xuống tiêm phòng bệnh THT, LMLM và hướng dẫn phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Nhờ đó mà việc chăn nuôi của gia đình ông và những người nuôi bò trong buôn ổn định, bò không bị mắc bệnh.

 

Người dân thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) chăm sóc đàn bò. Ảnh: Lê Nam

 

 

Bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Vi rút này không gây bệnh trên người. Đường lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. Triệu chứng chính là sốt cao, bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần có đường kính khoảng 2-5 cm.

Ông Âu Thành Trung-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa-cho biết: Nhìn chung, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tương đối ổn định. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ phối hợp các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn người dân phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

“Vừa qua, nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc chủ động phòng-chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, Trung tâm đã chủ động thông báo cho các địa phương và cử cán bộ chuyên môn tuyên truyền cho người dân cách nhận biết về bệnh; đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi nếu thấy có dấu hiệu lạ trên đàn vật nuôi phải báo cho thú y viên để kịp thời xử lý”-ông Trung cho biết thêm.

Tương tự, tại huyện Chư Păh, hiện toàn huyện có hơn 890 con trâu, hơn 19.620 con bò của 3.501 hộ chăn nuôi. Đến nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai tiêm vắc xin LMLM type O, A được 2 đợt với 36.400 liều và THT 10.100 liều. Ông Rơ Châm Duyl (làng Grut, xã Ia Khươl) nói: “Đầu tháng 4-2020, đàn bò của gia đình được tiêm vắc xin LMLM. Ngoài ra, cán bộ còn hướng dẫn gia đình cách chăm sóc bò, vệ sinh chuồng, khử trùng khu vực nuôi để phòng bệnh”.

Ông Võ Văn Tấn-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Păh-cho hay: Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Trung tâm tổ chức họp giao ban với các thú y viên để báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo cho đội ngũ thú y viên phối hợp với UBND các xã tuyên truyền đến người chăn nuôi hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như: thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin định kỳ theo quy trình nuôi.

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện ở 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, UBND tỉnh đã có Công văn số 2238/UBND-NL chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT, các địa phương tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng-chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Trao đổi với P.V, ông Thái Văn Dũng-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Ngoài hướng dẫn các địa phương, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, Chi cục tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển trâu, bò trên địa bàn tỉnh. Tuyệt đối không cho nhập trâu, bò hay sản phẩm từ trâu, bò không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch vào địa bàn tỉnh.

“Chi cục cũng đã chỉ đạo các Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông bố trí lực lượng cùng với Công an, Quản lý Thị trường tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra-vào tỉnh, phun thuốc sát trùng các phương tiện vận chuyển để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát và ứng phó bệnh viêm da nổi cục”-ông Dũng cho biết thêm.

LÊ NAM

Phú Yên: Sau bão lũ, thức ăn cho gia súc khan hiếm

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Ruộng trồng cỏ ở thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) bị bồi lấp do mưa lũ. Ảnh: LÊ TRÂM

Bão số 12 vừa qua gây mưa lớn, nhiều vùng trũng thấp thuộc huyện Đồng Xuân, Tuy An (tỉnh Phú Yên) chìm trong nước, khiến hàng trăm héc ta chuối, hoa màu, cỏ trồng bị ngã đổ, vùi trong bùn đất, còn rơm khô dự trữ làm thức ăn cho bò ngâm trong nước lụt.

Đồng Xuân: Cỏ nhuộm bùn, rơm ướt mục

Tại các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 2 và Xuân Quang 3, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), nhiều diện tích cỏ tây lai, cỏ voi trồng dọc sông Kỳ Lộ bị nước lũ đè ngã bẹp, bùn bám đen, bờ ruộng cũng muối bùn, rơm khô ngập nước nên nguồn thức ăn cho bò khan hiếm. Vợ chồng ông Thái Văn Minh ở khu phố Long Hà, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) đẩy xe cải tiến chất rơm ướt đem phơi, cho hay: Đợt lũ sau bão số 12, nhà tôi nước ngập lên nửa nhà (2m), rơm khô chất đống trước nhà bị ướt. Sau bão 5 ngày trời mới nắng, vợ chồng tôi lo đẩy rơm phơi làm thức ăn cho bò.

Ông Minh kể, nhà ông nuôi 4 con bò lai, đang tuổi lớn nên lượng thức ăn hàng ngày nhiều. Sau khi cắt lúa vụ hè thu vừa rồi, ông làm đám ruộng 1 giạ giống (1.000m2) để trữ rơm làm thức ăn cho bò. Thời gian từ vụ hè thu năm nay đến vụ đông xuân năm sau kéo dài nên ông mua thêm 500.000 đồng tiền rơm về chất đống để dành cho bò ăn, vậy mà mưa lũ làm rơm ngập ướt. Ông phải phơi rơm, tận dụng cho bò ăn.

Còn bà Bùi Thị Hằng ở xã Xuân Sơn Bắc, chia sẻ: Mưa lũ làm đống rơm ngã bẹp trước nhà. Sau mưa bão, trời nắng nhưng trong khuôn viên nhà không có chỗ phơi, tôi đành bỏ. Vùng này ngoài cỏ, rơm cho bò ăn, người dân còn trồng rau muống và nấu cháo cho bò ăn. Nhà tôi trồng rau muống nhưng đám rau cũng ngập trong nước lũ, bùn đất bám đen, mấy hôm nay phải mua rau ở chợ. Mấy ngày nay giá rau muống tăng cao, trước đây chỉ 5.000 đồng là mua đủ rau để nấu nồi cháo cho bò, nay 10.000 đồng tiền rau mà không đầy nồi.

Trước đây, hàng ngày nông dân các xã thuộc huyện miền núi Đồng Xuân chăn thả bò ngoài đồng để kiếm cỏ ăn, người nuôi chỉ trữ rơm cho ăn phụ vào buổi trưa, tối. Nay đồng ruộng sau lũ bùn đất bám đầy, bò không ăn. Cỏ trồng ven sông, suối cũng ngập, chết dần. “Đám cỏ voi nhà tôi trồng ven sông, lũ lụt vừa rồi ngã rạp. Nước rút, rác thải “đu” trên đám cỏ. Không rơm, không cỏ, tôi phải đi mót củ sắn về cho bò ăn”, ông Nguyễn Văn Hảo ở xã Xuân Quang 3 chia sẻ.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, đợt lũ vừa qua, hơn 500ha lúa vụ mùa, sắn, mía, cỏ trồng nuôi bò… vùng trũng thấp ở các xã Xuân Phước, Xuân Quang 3, Xuân Quang 2, Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc và thị trấn La Hai ngập sâu trong nước. Để bù lại nguồn thức ăn cho gia súc, UBND huyện chỉ đạo ngành Nông nghiệp vận động nông dân tận dụng lá mía, lá bắp làm thức ăn cho bò; đồng thời khôi phục hoạt động sản xuất sau mưa lũ.

Tuy An: Nông dân chạy ăn từng bữa cho bò

Từ xã An Định xuống xã An Dân (huyện Tuy An), những cánh đồng cỏ ven sông Kỳ Lộ, đợt lũ vừa qua nước cũng ngập nhiều ngày. Khi nước rút, cỏ chết rục. “Gần 1 sào cỏ tây tôi trồng gần bờ sông bị nước bạc ngâm, lá rũ. Nhà tôi có 5 con bò, mấy ngày nay hai vợ chồng lo chạy thức ăn cho chúng. Sáng, mỗi người một xe gắn máy, người thì lên xã An Nghiệp cắt cỏ mọc ở các bờ, bụi của ruộng sắn, mía; người thì lên xã An Xuân chặt thân cây chuối bị ngã đổ về băm nhỏ nấu cháo cho bò ăn”, bà Trần Thị Hiền ở xã An Định cho biết.

Sau mưa lũ, ông Phan Tấn ở xã An Dân phải lên nhà người quen ở xã miền núi An Xuân xin cỏ gốc về trồng, thế nhưng không được nhiều, vì ai cũng cần cỏ gốc để trồng.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, đợt mưa lũ vừa qua làm hơn 195ha lúa, 165ha rau màu các loại, 192ha cây sắn, mía, chuối… ngã đổ, ước thiệt hại khoảng 2,5 tỉ đồng… “Huyện chỉ đạo các xã khẩn trương khôi phục lại đồng cỏ, tăng cường dùng thức ăn tinh để đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi. Hiện nay khôi phục sản xuất đang là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp chính quyền địa phương chú trọng”, ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Phòng NN-PTNT, Phó Trưởng ban trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An cho biết.

MẠNH LÊ TRÂM

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop