Tin nông nghiệp ngày 19 tháng 4 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 19 tháng 4 năm 2019

Đào chín rộ, giá giảm mạnh

Nguồn tin: Báo Lai Châu

Thời điểm từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4, sản phẩm đào chín sớm của huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) có giá từ 30 - 50 nghìn đồng/kg. Thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích đã vào chính vụ thu hoạch, đầu ra không đáp ứng khiến giá giảm chỉ còn 10 nghìn đồng/kg.

Đi dọc quốc lội 4D thuộc địa phận các bản: Sử Thàng, Giang Ma (xã Giang Ma), chúng tôi thấy nhiều cây đào sai trĩu, quả chín đỏ. Được biết, toàn xã có 31,91ha đào, trong đó 8,91ha đã cho thu hoạch với sản lượng 12 tấn quả/ha. Năm nay, sản lượng đào chín sớm toàn xã dự kiến đạt 90 tấn. Thời tiết nắng nóng càng khiến đào chính nhanh, không kịp thu hái dễ thối rụng, ảnh hưởng giá thành.

Ngoài bán cho thương lái, các hộ trồng đào cũng tranh thủ thời gian vận chuyển về thành phố, huyện hoặc ngồi bán dọc tuyến quốc lộ 4D đoạn qua địa bàn xã. Dù vậy, số đào chín trên cây còn quá nhiều, khiến bà con rất lo lắng. Chị Giàng Thị Sùng ở bản Giang Ma (xã Giang Ma) tâm sự: “Đầu mùa, giá đào rất cao, khá nhiều khách mua với giá 40 nghìn đồng/kg. Đến nay, lượng khách giảm trong khi đào lại chính nhanh và còn nhiều. Ngồi cả ngày, tôi cũng chỉ bán được hơn 20kg với giá 10 nghìn đồng/kg. Tôi mong huyện, xã sớm có giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm đào của nông dân”.

Gia đình anh Phàn A Páo ở bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu) chọn đào bán cho khách hàng.

Chưa kịp vui vì mùa quả thắng lợi với năng suất cao thì nông dân xã Hồ Thầu cũng chung tâm trạng với bà con ở xã lân cận Giang Ma. Toàn xã có 23,19ha đào, trong đó 13ha đã cho thu hoạch. Thông qua các trang mạng xã hội, mối quan hệ thân quen, bà con tìm được một số mối tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Vậy nhưng cũng chỉ xuất bán được một nửa diện tích so với nhu cầu. Bên cạnh đó, một số tư thương ép giá khiến các hộ dân "tiến thoái lưỡng nan".

Điển hình là bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu) có 9,56ha đào được thu hoạch với sản lượng dự kiến đạt 120 tấn đang chín rộ. Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn đào, anh Phàn A Páo thở dài liên tục vì 200 cây đào đang độ thu hoạch mà mỗi ngày lượng bán ra không là bao. Mỗi cây, dự tính thu hoạch 30kg đào và thời gian qua, hàng ngày, gia đình anh có 2 người đưa đào xuống chợ trung tâm huyện bán nhưng nhiều hôm vẫn ế hàng. Hiện, các cây đã có hiện tượng đào chín rụng. Anh Páo tâm sự: “Mấy ngày qua, thông qua mạng Facebook của một số người dân trong xã kêu gọi ủng hộ, gia đình tôi cũng như các hộ dân trong bản đã có thêm khách hàng. Số lượng đào tiêu thụ đã tăng (bình quân 5 tạ quả/ngày) nhưng ngược lại đào chín rất nhanh và mềm rụng. Vậy nên, tôi cũng huy động nhân lực của gia đình hái đào cho tư thương với giá rẻ để vớt chút vốn.

May mắn hơn anh Páo, nhóm 4 hộ gồm: Lù A Ngan, Phàn A Đánh, Phàn A Ngan và Lù A Páo (ở bản Sì Thâu Chải) trồng 1ha và đầu vụ các hộ sớm thu hái bán cho khách. Đào chín đến đâu, thu hái và tiêu thụ hết với giá cao nên nhóm hộ trên không phải lo lắng khi đào chính vụ rớt giá.

Ông Hoàng Đình Quân - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Đường cho biết: “Huyện Tam Đường có 76,1ha đào, trong đó 21,1ha đào chín sớm đang vào vụ thu hoạch quả. Tổng sản lượng đào chín sớm của huyện đạt 253 tấn, tập trung ở 3 xã: Giang Ma, Hồ Thầu và Sơn Bình. Hiện nay, thời tiết trên địa bàn huyện nắng nóng khiến đào chín nhanh và đồng loạt. Người trồng đào không kịp hái bán. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện động viên bà con bình tĩnh tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền xã làm tốt công tác truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút thêm nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết và đặt mua hàng nông sản sạch của Nhân dân địa phương”.

Hy vọng, với sự vào cuộc hỗ trợ, giúp đỡ của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, các hộ trồng đào của huyện Tam Đường sẽ sớm tiêu thụ được lượng đào còn lại. Và, đây cũng là bài học để bà con rút kinh nghiệm cho vụ thu hoạch năm sau, chủ động thu hái sớm vừa đảm bảo được giá bán mà không bị ép giá khi đào chín rộ.

Thu Minh

Thu nhập ổn định từ trồng dứa trên đất cằn cỗi

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Gia đình anh Trần Phước Dân (thôn 10, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) có 3 sào đất trên sườn núi rất khô cằn. Anh từng trồng nhiều loại cây nhưng không hiệu quả bởi xa nguồn nước, đất vì vậy chỉ có cỏ tranh, cây dại.

Vốn là một thương lái mua trâu, bò, đi hết nơi này nơi khác, anh Dân nhận thấy nhiều hộ trồng dứa ở một số địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao nên quyết định thử nghiệm trồng dứa trên diện tích đất của gia đình với hy vọng tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nghĩ là làm, đầu năm 2017 anh đi học hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dứa và đầu tư mua 9.000 đọt dứa về trồng. Anh còn mạnh dạn bàn với gia đình mua thêm 6.000 m2 đất liền kề thuê xe múc san ủi lại cho bằng phẳng, múc hồ nhỏ trải bạt trữ nước để trồng dứa và xen thêm 170 cây sầu riêng.

Vườn dứa trái vụ của gia đình anh Dân.

Sau hơn 1 năm xuống giống, nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn dứa của gia đình anh Dân đã cho thu hoạch, quả to, đều, ngọt. Dứa được anh bán với giá từ 10.000 - 20.000 đồng/quả tùy loại to, nhỏ. Hiện tại anh không đủ nguồn để cung cấp cho các tiểu thương chợ đầu mối ở TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Dân chia sẻ, trồng dứa dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, chủ yếu bỏ công làm cỏ bởi trồng dứa không thể sử dụng thuốc diệt cỏ. Thu hoạch dứa cũng rất nhẹ nhàng, đầu ra ổn định, trong khi đó, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng cà phê, sắn hay hồ tiêu. Anh Dân dự định mua thêm đất đồi để mở rộng diện tích trồng dứa trong thời gian tới.

Mộng Linh

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Chuẩn bị thu hoạch bưởi vụ chính

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Bưởi là cây trồng cho trái quanh năm, rộ nhất là vào mùa hè. Hiện nay, các nhà vườn ở huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) chuẩn bị vụ thu hoạch chính.

Hứa hẹn năng suất cao

Ông Trần Điền (thôn Ngã 2, xã Khánh Phú) cho biết, trên mảnh đất rộng 4,7ha, ông dành hẳn 2,7ha để trồng khoảng 1.000 gốc bưởi da xanh. Vườn bưởi được ông xuống giống lần lượt từ 3 đến 6 năm trước, trong đó có 700 gốc bưởi đã cho thu hoạch ở thời kỳ sung sức nhất. Mỗi tháng, vườn bưởi nhà ông cho khoảng 6 - 7 tạ quả, vào vụ thu hoạch rộ bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 9 hàng năm, sản lượng phải gấp 3 ngày thường. Tổng cộng mỗi năm, gia đình ông thu hoạch khoảng 15 tấn quả bưởi.

Ông Điền chăm sóc vườn bưởi sắp đến vụ thu hoạch.

Qua quan sát, không riêng gì ông Điền mà cả khu vực rộng lớn của xã Khánh Phú, nơi có con suối Yang Bay chảy qua, hầu hết vùng ven suối đều đã được phủ cây bưởi da xanh.

Tại xã Khánh Trung, ông Dương Văn Thuyền (thôn Bắc Sông Giang), nông dân điển hình tiên tiến, đặc biệt trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng bưởi da xanh cho biết, cách đây 5 năm, ông đến Khánh Vĩnh mua đất lập vườn và đầu tư trồng bưởi. Đến nay, ông đã có tổng cộng hơn 10ha, trong đó có 1,5ha với 750 cây bưởi đã cho thu hoạch. Mỗi năm, ông chỉ cho ra hoa 3 đợt thay vì 5 - 6 đợt, nhằm bảo đảm sức khỏe cho cây, 1 đợt chỉ lấy khoảng 12 - 15 trái mỗi cây. Đợt này, ông sắp sửa thu 15 tấn bưởi. Các thương lái đến tận vườn thu mua trên cây, chịu trách nhiệm thu hoạch, còn nhà vườn chỉ việc cân lên tính tiền. Ngoài ra, hiện nay, ông đã trồng 3,5ha bưởi theo chuẩn VietGAP, bưởi GAP đã hơn 2 năm tuổi, độ 1 năm nữa cho thu hoạch. Trồng bưởi GAP hy vọng đầu ra sẽ ổn định hơn.

Qua trao đổi với những người trồng bưởi ở Khánh Vĩnh, với giá bán tại vườn phổ biến 35.000 đồng/kg, mỗi héc-ta bưởi khoảng 500 cây, cho thu hoạch bình quân khoảng 5 tấn bưởi/năm, sau khi trừ chi phí, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng.

Manh nha bưởi VietGAP

Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 500ha bưởi da xanh, tập trung chủ yếu ở các xã: Khánh Đông, Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Trung, Khánh Nam, Khánh Phú, Sông Cầu, Khánh Thành.

Để định hướng phát triển huyện Khánh Vĩnh thành vùng chuyên canh cây ăn quả, UBND huyện đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu đề tài “Phát triển cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khánh Hòa”. Đề tài này được triển khai từ tháng 11-2016 do Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả Đông Nam bộ trực thuộc Viện Cây ăn quả miền Nam thực hiện.

Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, sau quá trình xây dựng, ngày 20-2-2019, Trung tâm Chất lượng nông lâm sản thủy sản vùng 3 đã chứng nhận VietGAP cho Tổ sản xuất trái cây an toàn Khánh Vĩnh với 82ha của 51 hộ sản xuất trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện Khánh Vĩnh đã triển khai xây dựng nhãn hiệu sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận vào tháng 10-2018. Hiện nay, các nội dung hoàn thiện xây dựng thương hiệu được triển khai, dự kiến tháng 5 sẽ tiến hành công bố nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm bưởi da xanh. Tin rằng, cùng với quá trình mở rộng sản xuất, sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh sẽ sớm trở thành mặt hàng được sản xuất theo chuỗi, với quy trình an toàn để có thể phát triển bền vững.

Hồng Đăng

Tưới phun tự động - giảm chi phí sản xuất

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Gần đây, nhiều nông dân ở Cần Thơ đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun tự động trên vườn của gia đình. Trong đó, nông dân Lê Quang Vinh, ngụ tại ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ đã tự thiết kế hệ thống tưới phun tự động trên 2ha đất vườn, giảm đáng kể chi phí sản xuất và công lao động…

Hệ thống phun tưới tự động trên vườn cam mật của nông dân Lê Quang Vinh, ngụ tại ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: HỒNG VÂN

Ghé thăm vườn cam mật của gia đình anh Quang Vinh trong những ngày tháng 4 nắng nóng, chúng tôi mới thấy hiệu quả thiết thực mà mô hình tưới phun tự động mang lại. Trên diện tích canh tác, cứ cách 5m, anh Vinh lắp một bét phun. Anh chia sẻ: “Qua ứng dụng, tôi nhận thấy tầm 4m sẽ là khoảng cách hợp lý. Hệ thống phun tưới này rất đơn giản, chỉ cần máy bơm nước, hệ thống ống, bét phun, hộp điều khiển,…”.

Anh Vinh cho biết, chi phí đầu tư hệ thống tưới phun tự động cho mỗi công đất khoảng 7 triệu đồng. Điều quan trọng là chỉ cần đầu tư một lần, có thể sử dụng nhiều năm nên rất tiện lợi. Mô hình lắp đặt hệ thống phun tưới tự động được anh lắp đặt và đưa vào hoạt động khoảng 1 năm nay, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Để tiết kiệm chi phí, thay vì điều khiển bằng điện thoại thông minh, anh chọn sử dụng cách điều khiển bằng remote.

Anh Vinh nhẩm tính: “Thông thường phải mất cả ngày vác ống tưới nước vất vả; khi ứng dụng hệ thống phun mưa, tôi chỉ tốn vài ngàn đồng tiền điện với thao tác bật remote nhanh chóng, đơn giản. Bận việc đi đâu xa vẫn có thể tưới cây”. Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng hệ thống phun tưới tự động dành riêng cho cây có múi, anh Vinh phân tích: “Với hình thức sử dụng hệ thống bét tưới, tia nước phun ra đều khắp như một cơn mưa nên không gây tác động nhiều đến cây trồng, thời gian thu hoạch và năng suất thu hoạch vẫn ổn định so với đưa nước tưới theo rãnh hoặc dùng vòi xịt như cách làm truyền thống trước đây. Tuy nhiên, để tránh hư hỏng đường ống, tôi thi công đào rãnh sâu khoảng 1 tấc để đặt đường ống chính và đường ống nhánh dẫn nước, tránh tình trạng phát cỏ làm hư hỏng đường ống. Bên cạnh đó, bét tưới không nên đặt phun quá cao. Bởi cây có múi chỉ cần đủ độ ẩm; khi phun ướt tán lá sẽ dễ dẫn đến các bệnh nấm cho cây…”. Không chỉ phun nước tưới, hệ thống này còn có thể phun thuốc cho cây. Cũng nhờ lắp đặt hệ thống phun tưới tự động mà 900 gốc cam xoàn gần thu hoạch của gia đình anh Vinh đang phát triển rất tốt, hứa hẹn mùa bội thu.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cờ Đỏ, hiện nay, toàn huyện có khoảng 85ha diện tích vườn được nông dân lắp đặt hệ thống tưới phun tự động. Chi phí đầu tư cao nên nhiều bà con cũng còn e ngại. Tuy nhiên, có thể thấy, việc ứng dụng hệ thống tưới phun vào sản xuất nông nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả trên nhiều mặt, vừa tiết kiệm thời gian, nhân công vừa tăng hiệu quả sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu… Qua đó, góp phần giảm bớt nhọc nhằn cho người nông dân.

HỒNG VÂN

Đắk Lắk: Bơ booth mất mùa, nông dân Buôn Hồ thất thu

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Do thời tiết biến đổi bất thường, nhiều diện tích bơ booth ở thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) phải đối mặt với nguy cơ mất trắng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Một trong những hộ trồng nhiều bơ ở thị xã Buôn Hồ là gia đình ông Võ Ngọc Lân (tổ dân phố 4, phường Đoàn Kết). Năm 2014, ông Lân quyết định chặt bỏ 7 ha cà phê hơn 30 tuổi cho năng suất thấp để trồng 5 ha bơ booth và 2 ha tiêu. Năm nay khi vào vụ, hoa bơ nở rộ nên ông rất phấn khởi, hy vọng sẽ được mùa, được giá để thu hồi vốn. Nhưng đến thời điểm hoa bơ chuẩn bị thụ phấn thì gặp cơn mưa đầu mùa khiến hoa rụng trắng gốc, chỉ còn trơ trọi cuống.

Vườn bơ của gia đình ông Võ Ngọc Lân (phường Đoàn Kết) bị rụng hết hoa.

Ông Lân tâm sự, người nông dân vất vả cả năm bỏ công chăm bón, tưới tiêu, chỉ đợi đến vụ thu hoạch, thu về chút lãi, nhưng năm nay người dân đứng ngồi không yên vì mất mùa bơ, gia đình ông lại có diện tích bơ lớn nên tổn thất nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Trung Văn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Đoàn kết cho biết, địa phương hiện có gần 400 ha trồng xen bơ. Trước nguy cơ năm nay bơ hầu như mất hoàn toàn, gây thiệt hại rất lớn cho người dân, các xã, phường đã kiến nghị cấp trên có hướng hỗ trợ bà con ổn định sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Hơn (tổ dân phố 5, phường Đạt Hiếu) cũng không khá hơn là bao, 800 cây bơ booth của gia đình cũng mất trắng. Năm 2011, ông chuyển đổi từ trồng cà phê sang trồng bơ. Năm 2015, vườn bơ của gia đình ông thu được 21 tấn, lãi 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vụ năm 2019 này thì bơ lại thất thu.

Ông Hơn chia sẻ, nhiều năm năng suất bơ bị ảnh hưởng do thời tiết nên năm nay ông đã áp dụng phương pháp khắc tròn thân cây, làm cây mất nước, không cung cấp được nước cho phần trên để ép cây ra hoa vào tháng chạp khi thời tiết còn nắng ấm, nhưng vẫn không hiệu quả bởi thời tiết thất thường. Năm trước mất mùa còn vớt vát được ít phần, năm nay coi nhưng người dân trắng tay.

Thị xã Buôn Hồ có khoảng 1.309 ha cây ăn trái các loại, trong đó có khoảng 863 ha bơ. Bơ booth là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, lại phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, chủ yếu được người dân trồng xen canh trong vườn cà phê, tiêu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

Vườn bơ booth của gia đình ông Nguyễn Hơn (trái) năm nay bị mất trắng.

Thế nhưng theo ông Trương Đình Ry, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Buôn Hồ, do biến đổi của thời tiết, 3-4 năm trở lại đây bơ booth tại địa phương liên tục mất mùa, các phường Đạt Hiếu, An Bình, Thiện An… bị ảnh hưởng của cơn mưa đầu mùa nên hầu hết đều thất thu, một số xã cho trái sớm tỷ lệ đậu chỉ khoảng 20-30%. Riêng năm nay, nguy cơ bơ mất mùa nặng nhất so với các năm trở lại đây.

Phương Thảo

Trồng măng tây hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo An Giang

Mô hình trồng măng tây đã được triển khai vào giữa năm 2018 tại một số nơi trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang), đến nay đã thu hoạch. Nhận thấy mô hình trồng măng tây mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân bắt đầu đăng ký mở rộng diện tích sản xuất loại cây này.

Trên diện tích khoảng 1.000m2 trồng măng tây, mỗi ngày ông Kiều Minh Thành (ấp Bình Thới, xã Bình Thủy) thu hoạch từ 15-19kg măng tây xanh. Ông Thành cho biết: “Hạt giống măng tây sau khi ươm trong bầu khoảng hơn 2 tháng là có thể trồng xuống đất, sau 5-6 tháng bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Trong thời gian chờ thu hoạch tôi tận dụng đất trống ở chân cây trồng xen ngò rí, xà lách, hành… để lấy ngắn nuôi dài. Măng tây là loại cây có giá trị kinh tế cao nhưng không khó chăm sóc, chỉ cần làm đúng kỹ thuật của ngành chuyên môn hướng dẫn như: bón phân, phun thuốc đúng thời gian, liều lượng, măng tây sẽ phát triển tốt. Hiện nay, sản phẩm măng tây của tôi được Công ty Gapfood ký hợp đồng tiêu thụ với giá 40.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày tôi thu được từ 600.000 - 800.000 đồng”.

Để cây măng tây phát triển hiệu quả, ông Thành coi trọng việc ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật trong quá trình trồng, chăm sóc cây. “Được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Phú hướng dẫn, tôi lắp đặt hệ thống tưới tự động, điều khiển bằng điện thoại thông minh. Các đường ống nước được lắp đặt ngay dưới những gốc măng, thông qua điện thoại thông minh là có thể khởi động được hệ thống phun tưới. Công nghệ phun, tưới này không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian, thuận lợi hơn trong việc chăm sóc măng tây mà lượng nước của hệ thống đưa đến các cây cũng liên tục, thấm đều hơn, giúp cây sinh trưởng tốt, phát triển ổn định”- ông Thành chia sẻ.

Xác định măng tây là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường đang có nhu cầu lớn, có thể giúp tăng thu nhập cho người dân, ngành nông nghiệp huyện Châu Phú đã vận động các nông dân có kinh nghiệm, nắm bắt tốt kỹ thuật nhằm nhân rộng và phát triển mô hình trồng măng tây. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Phú Lê Trần Minh Hiếu cho biết: “Vì măng tây là loại cây trồng tương đối mới với nông dân trên địa bàn huyện, nên chúng tôi luôn theo sát để hướng dẫn kỹ thuật, giúp bà con canh tác đúng quy trình, đạt hiệu quả. Ngành nông nghiệp huyện luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất, cũng như tăng cường tìm đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương theo hướng bền vững, mang lại giá trị kinh tế”.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế măng tây mang lại, mới đây, Hợp tác xã Lợi Phát (xã Bình Thủy) đã thuê 1,5ha đất để trồng măng tây xanh theo định hướng hữu cơ và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty Gapfood. Hiện nay, hợp tác xã đang xử lý đất để canh tác măng tây. Ngoài ra, hợp tác xã còn nhận cung cấp cây giống măng tây xanh (ươm khoảng 2 tháng tuổi) cho người dân có nhu cầu, với giá bán 6.000 đồng/cây. Không chỉ các hợp tác xã mở rộng diện tích trồng măng tây, nhiều hộ dân ngoài hợp tác xã đã đăng ký mở rộng thêm 1,2ha diện tích trồng loại cây này.

Măng tây là loại cây chỉ trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch kéo dài từ 5 đến 7 năm, sản lượng cao nhất thường tập trung từ năm thứ 3 đến năm thứ 5; năm thứ 6 đến năm thứ 7 năng suất và chất lượng măng bắt đầu giảm, khi đó nông dân có thể phá bỏ cây cũ để trồng mới.

MỸ LINH

Trước khó khăn của người trồng mía: Nhà máy nâng giá thu mua

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Số tiền mỗi tấn mía chỉ tăng vài chục ngàn đồng nhưng nếu nhân lên con số hàng trăm, hoặc hàng ngàn tấn của mỗi hộ trồng thì tổng số tiền nông dân gỡ gạc lại được là rất lớn trong tình hình giá thu mua mía quá thấp như hiện nay.

Mía được đưa về một nhà máy chế biến.

Vừa qua, trên các số báo ra ngày 30.1 và 1.2.2019 có loạt bài “Làm gì để mía không còn đắng”, phản ánh những bức xúc của nông dân trồng mía cũng như những bất cập về thực trạng sản xuất, tiêu thụ mía những năm gần đây, mà gần nhất là vụ thu hoạch 2018 - 2019.

Trong đó, vấn đề “nóng” nhất là tình trạng doanh nghiệp đột ngột giảm giá thu mua mía cây theo hợp đồng từ 900.000 đồng/tấn xuống còn 700.000 đồng/tấn. Điều này khiến nhiều nông dân bị “sốc”, bởi rất nhiều người trồng mía bị thua lỗ khi giá thu mua giảm mạnh, trong khi chi phí đầu tư trồng mía ngày càng tăng cùng với nhiều khó khăn, nhất là tình trạng cháy mía gây thiệt hại nghiêm trọng cho người trồng.

Điều chỉnh chính sách thu mua

Sau loạt bài trên, 3 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp và Nhà nước) đã có những buổi làm việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm hỗ trợ nông dân hạn chế thua lỗ và cố gắng giữ vùng nguyên liệu mía phục vụ nhu cầu chế biến của các nhà máy.

Mới đây, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà (TTC-BH) đã có thông báo điều chỉnh chính sách thu mua vụ thu hoạch 2018-2019. Theo doanh nghiệp này, diễn biến vụ mía đường vừa qua rất khó khăn. Chênh lệch cung - cầu dẫn đến thặng dư lớn trong 3 năm liên tiếp vừa qua đã khiến cho giá đường trên thế giới giảm hơn 40%, gây tác động mạnh đến giá đường trong nước.

Dù thị trường đường Việt Nam nhiều khó khăn nhưng để đồng hành, hợp tác lâu dài cùng người trồng mía, từ đầu vụ 2018-2019, Công ty TTC-BH đã thực hiện các chính sách trợ giá đầu tư cho người trồng mía Tây Ninh 11 - 12 triệu đồng/ha mía trồng mới; 2,9 - 3,8 triệu đồng/ha mía gốc vụ 2 trở lên, tương ứng với mức 80.000 đồng/tấn mía cây.

Theo chính sách cũ (được TTC-BH ban hành ngày 30.11.2018), từ ngày bắt đầu ép mía đến ngày 11.1.2019, giá mua mía trên xe tại ruộng đạt 10 CCS là 750 ngàn đồng/tấn mía sạch (bao gồm giá mía cơ bản 10 CCS tại ruộng trên xe 700.000 đồng/tấn, giá mua mía bổ sung 50.000 đồng/tấn). Bảo hiểm CCS là 8%.

Từ ngày 12.1.2019 đến ngày 1.2.2019, giá mua mía trên xe tại ruộng đạt 10 CCS là 720 ngàn đồng/tấn mía sạch (bao gồm giá mía cơ bản 10 CCS tại ruộng trên xe 700.000 đồng/tấn, giá mua mía bổ sung 20.000 đồng/tấn). Bảo hiểm CCS là 8%.

Từ ngày 2.2.2019 đến ngày 14.3.2019, giá mua mía trên xe tại ruộng đạt 10 CCS là 730 ngàn đồng/tấn mía sạch (bao gồm giá mía cơ bản 10 CCS tại ruộng trên xe 700.000 đồng/tấn, giá mua mía bổ sung 30.000 đồng/tấn). Bảo hiểm CCS là 8%.

Từ ngày 15.3.2019 đến cuối vụ thu hoạch, giá mua mía trên xe tại ruộng đạt 10 CCS là 750 ngàn đồng/tấn mía sạch (bao gồm giá mía cơ bản 10 CCS tại ruộng trên xe 700.000 đồng/tấn, giá mua mía bổ sung 50.000 đồng/tấn). Bảo hiểm CCS là 8%.

Mía vụ 2019-2020 ở một nông trường.

TTC-BH cũng ra điều kiện khá “khắt khe” để nông dân được các khoản tiền mua mía bổ sung. Cụ thể, diện tích mía vụ trồng 2018-2019 (sẽ thu hoạch vào vụ 2019-2020) được lưu gốc, trồng lại, phá gốc trồng lại hoặc phát triển mới bằng hoặc lớn hơn diện tích vụ trồng 2017/2018 (thu hoạch trong vụ 2018-2019) và các diện tích này được tái ký hợp đồng tiêu thụ với TTC-BH.

Trong trường hợp diện tích trồng lại, phá gốc trồng lại, diện tích mía gốc, diện tích phát triển mới không đạt 100% diện tích thu hoạch vụ 2018-2019 thì sản lượng được tính giá mua mía bổ sung trong trường hợp này là tương ứng với tỷ lệ diện tích còn lại (tổng diện tích ký hợp đồng vụ thu hoạch 2019-2020) trên tổng diện tích thu hoạch vụ 2018-2019.

Diện tích mía được phát triển mới là diện tích được chuyển đổi từ cây trồng khác hoặc diện tích mía vụ trước chưa ký hợp đồng với bất kỳ nhà máy nào thuộc TTC. Khách hàng được nhận khoản giá bổ sung sau khi mía trên diện tích tái ký/ký mới vụ đầu tư 2018-2019 được nảy mầm hoặc tái sinh gốc đạt từ 80% trở lên.

Nông dân mừng nhưng vẫn chưa vui

Tuy nhiên, trước những khó khăn của nông dân (khi nhà máy giảm giá thu mua - PV), sau một quá trình “đàm phán”, vừa qua, TTC-BH đã đồng ý điều chỉnh tổng giá thu mua mía toàn vụ thu hoạch 2018-2019 là 750.000 đồng/tấn (bao gồm giá mía cơ bản 10 CCS tại ruộng trên xe là 700.000 đồng/tấn mía sạch và giá mua mía bổ sung 50.000 đồng/tấn). Bảo hiểm CCS là 8%.

Đồng thời, điều kiện để được các khoản mua mía bổ sung cũng được điều chỉnh. Cụ thể, điều kiện áp dụng là toàn bộ khối lượng mía đầu tư (mía nguyên liệu) giao trong vụ thu hoạch 2018-2019, ngoại trừ các thửa mía còn trong thời hạn hợp đồng đầu tư mà huỷ gốc (tức mía tơ hoặc mía gốc 1 trong vụ thu hoạch 2018-2019 nhưng sau khi kết thúc thu hoạch thì tiến hành huỷ gốc không trồng lại hoặc không có diện tích thay thế.

Thời điểm chi tiền mua mía bổ sung là sau khi kết thúc vụ thu hoạch. Riêng đối với các thửa mía còn trong hạn hợp đồng đầu tư, thời điểm chi là khi các diện tích này hoặc diện tích thay thế đã được nghiệm thu nẩy mầm, tái sinh gốc đạt yêu cầu.

“Việc nhà máy Thành Thành Công - Biên Hoà nhượng bộ khi nâng giá thu mua mía bổ sung thống nhất từ đầu đến cuối vụ ở mức 50.000 đồng/tấn là điều đáng mừng của người trồng mía. Số tiền mỗi tấn mía chỉ tăng vài chục ngàn đồng nhưng nếu nhân lên con số hàng trăm, hoặc hàng ngàn tấn của mỗi hộ trồng thì tổng số tiền nông dân gỡ gạc lại được là rất lớn trong tình hình giá thu mua mía quá thấp như hiện nay.

Tuy nhiên, nông dân chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn yên tâm về việc đo chữ đường của nhà máy và rất bức xúc với việc bị nhà máy trừ tạp chất quá nhiều, gây tổn hại đến lợi ích của nông dân”, một nông dân đề nghị không nêu tên cho biết.

Mía được đưa về một nhà máy chế biến.

Đồng thời, một số nông dân trồng mía bức xúc trước việc doanh nghiệp giảm giá thu mua mía trái với thoả thuận trong hợp đồng (từ 900.000 đồng/tấn xuống 700.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS tại ruộng trên xe) đã nộp đơn kiện ra toà án. Hiện nay, đã có người rút đơn kiện theo vận động của phía doanh nghiệp thu mua, nhưng theo Hội Người trồng mía Tây Ninh, đang có gần 10 nông dân tiếp tục nộp đơn và theo đuổi vụ kiện này để đòi quyền lợi.

Một nông dân trồng mía ở Tân Châu cho biết, ông đang trồng 35 ha mía và ký hợp đồng tiêu thụ với một nhà máy trên địa bàn huyện. Kết thúc vụ chế biến vừa qua, do giá mía giảm mạnh, ông lỗ gần 350 triệu đồng, bình quân lỗ 10 triệu đồng/ha.

Một nông dân khác trồng gần 1.000 ha mía ở Campuchia cho biết: “Tính sơ sơ, vụ này tôi bị lỗ hơn 2 tỷ đồng. Nếu giá mía ở mức 800.000 đồng/tấn thì nông dân mới có thể huề vốn hoặc có lời chút ít. Còn với giá mía như hiện nay, hầu hết nông dân đều lỗ vốn, ít người có lời và lời cũng không đáng kể so với các cây trồng khác trên cùng diện tích”.

Ông Lê Đức Tồn, giám đốc nhà máy đường thuộc Công ty cổ phần TTC-BH cho biết vừa kết thúc vụ thu hoạch - chế biến 2018-2019 vào cuối tuần qua. Vụ trồng 2018-2019 này, diện tích mía trong vùng nguyên liệu của nhà máy đã giảm khoảng 25% so với vụ trước. Hiện nay, phía TTC-BH chưa có sự thay đổi nào về chính sách thu mua mía cho vụ sắp tới (2019-2020) so với vụ vừa qua.

Theo nhiều nông dân, phía TTC-BH đã ký hợp đồng với người trồng mía từ cuối năm 2016 với một số thoả thuận như sau: Hợp đồng được ký kết trong 3 vụ mùa liên tiếp kể từ vụ thu hoạch 2017-2018 đến vụ thu hoạch 2019-2020. Trong hợp đồng có ghi: Giá thu mua mía là giá được tính theo chữ đường và trọng lượng mía sạch (đã trừ tạp chất). Giá thu mua mía bảo hiểm thấp nhất là 900.000 ngàn đồng/tấn mía có chữ đường 10CCS, chưa bao gồm chi phí vận chuyển.

BẢO TÂM

Bình Phước: Nông dân Tiến Hưng liên kết trồng cây đinh lăng dược liệu

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) phát triển mô hình trồng xen cây đinh lăng dưới tán điều, cao su, cây ăn trái. Mô hình cho cây sinh trưởng, phát triển tốt vì phù hợp thổ nhưỡng và đặc tính ưa bóng râm của loài cây này. Trước xu hướng phát triển đó, năm 2018, Hội Nông dân xã Tiến Hưng đã chủ động liên kết với Công ty TNHH Thiên Đường (chuyên cung cấp các sản phẩm dược liệu làm từ cây đinh lăng) để xây dựng mô hình trồng cây đinh lăng dược liệu trên địa bàn xã.

Ông Trần Văn Định, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Hưng cho biết: Việc liên kết với doanh nghiệp và nông dân hỗ trợ cùng sản xuất sẽ giảm được rủi ro sản phẩm không thể tiêu thụ do không tìm được đầu ra, hoặc nếu có thì hiệu quả kinh tế không cao do trồng không đúng kỹ thuật. Bước đầu, Hội Nông dân xã tập hợp được 5 hội viên có nhu cầu trồng cây đinh lăng cùng đi tham quan mô hình phát triển kinh tế hiệu quả từ loại cây này tại huyện Trảng Bàng (Tây Ninh). Sau đó, ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thiên Đường theo hình thức nhận chuyển giao khoa học - công nghệ, cây giống, cung cấp các dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu mua sản phẩm từ cây đinh lăng theo giá ký kết.

Ông Đàm Xuân Thọ (bên phải) ở ấp 7, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài chăm sóc cây đinh lăng giống tại vườn ươm chuẩn bị xuất bán

Hiện 6.000 cây đinh lăng của hộ ông Đàm Xuân Thọ ở ấp 7, xã Tiến Hưng đã được 4 tháng tuổi, cây phát triển tốt. Ông trồng xen đinh lăng trong 2 ha cao su cạnh nhà, chi phí đầu tư ban đầu khoảng hơn 30 triệu đồng. Ông Thọ tham gia mô hình vì thấy hiệu quả kinh tế của loại cây này. Nếu liên kết có đầu ra ổn định thì ông chỉ tập trung trồng và chăm sóc. Hơn nữa, ông Thọ cho rằng, đinh lăng là cây dễ trồng, dễ sống, ít sâu bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc như những cây trồng khác. Cây trồng từ 6-8 tháng là có thể thu hoạch đợt đầu tiên, bình quân được 1kg, trong đó 1/2kg lá và 1/2kg cành. 6 tháng sau thu hoạch đợt thứ 2 và 3 năm là có thể thu hoạch rễ. Trồng xen cây đinh lăng trong vườn cao su còn tận dụng được những khoảng đất trống giữa các hàng cao su. Từ đó nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích đất trồng, nâng cao thu nhập cho gia đình. Ông Thọ nhận hom giống từ công ty về ươm tại vườn nhà để cung cấp cho nông dân tham gia mô hình và cả những hộ có nhu cầu mua giống cây về trồng. Trong quá trình thực hiện vườn ươm giống có sự hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân xã và kỹ thuật viên công ty nên tỷ lệ giống ươm sống tốt đạt trên 90%, đủ nguồn cung cấp theo đăng ký mua của nông dân trong xã.

Hiện đinh lăng trồng xen dưới tán điều của hộ ông Lê Xuân Yên ở ấp 4, xã Tiến Hưng đang đến thời điểm thu hoạch lá với 3.000 cây đinh lăng phát triển xanh tốt. Từng là Chủ tịch Hội Đông y xã Tiến Hưng nên ông Yên biết rõ tính dược liệu của loại cây này và cũng thuận lợi trong việc nắm bắt kỹ thuật trồng do công ty chuyển giao. Ở những nơi được che phủ tốt, cây phát triển mạnh hơn hẳn nên ông dùng lưới để che bớt ánh nắng trực tiếp đến cây ở những điểm tán lá điều không tới.

Mô hình hợp đồng trồng cây đinh lăng cơ bản phù hợp với những hộ diện tích đất nhỏ lẻ, có vườn quanh nhà. Các hộ tham gia mô hình trồng cây đinh lăng dược liệu của Hội Nông dân xã Tiến Hưng năm qua cũng được Hội Nông dân thành phố Đồng Xoài hỗ trợ vay vốn (mỗi hộ 30 triệu đồng) để đầu tư ban đầu. Ông Trần Văn Định, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Hưng cho biết thêm: “Trước mắt là tạo hướng đi mới cho nông dân trong xã. Trong quá trình xây dựng mô hình có doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật, hợp đồng thu mua sản phẩm là điều thuận lợi. Các hộ tham gia đều nắm rõ cây đinh lăng trồng làm dược liệu nên phải sản xuất hữu cơ, bảo đảm sản phẩm sạch thì công ty mới thu mua. Trong thời gian tới, nếu mô hình thu hút trên 10 hộ nông dân cùng tham gia, hội sẽ thành lập tổ hợp tác trồng cây đinh lăng dược liệu xã Tiến Hưng để cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất, phát triển kinh tế.

Nhã Trâm

Rừng U Minh Hạ: hơn 45.000 ha khô hạn

Nguồn tin: Báo Cà Mau

Hiện Cà Mau có 43.563 ha rừng khô hạn, trong đó có khoảng 20.000 ha cấp báo cháy cực kỳ nguy hiểm, trên 15.000 ha cấp nguy hiểm.

Nhiều khu vực rừng tràm U Minh Hạ vốn trũng sâu nay cũng đã kiệt nước hoàn toàn. Phía dưới, lớp than bùn khô hanh, phía trên thì dây leo cũng đã khô cháy.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau thông tin, đến thời điểm này, toàn khu vực rừng tràm U Minh Hạ và rừng trên các cụm đảo chưa xảy ra vụ cháy nào. Tuy nhiên, do nắng nóng gay gắt, nhiệt độ luôn trên 35ºC, thời tiết khô hanh nên đã làm 43.563 ha rừng khô hạn và cấp độ cháy rừng tăng rất nhanh qua từng ngày. Dự báo cháy đang ở cấp cực kỳ nguy hiểm tăng lên gần 20.000 ha, cấp nguy hiểm trên 15.000 ha… Nhiều khu vực vốn trũng sâu trong rừng cũng đã kiệt nước hoàn toàn. Phía dưới, lớp than bùn khô hanh, phía trên thì dây leo cũng đã khô cháy.

Các đơn vị chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi mọi người không có nhiệm vụ không được vào rừng. Nghiêm cấm đốt đồng, đốt rẫy trong suốt mùa khô; lực lượng bảo vệ rừng trực canh 24/24, thiết bị sẵn sàng tại các chốt.

Tuy nhiên, ngoài sự chuẩn bị, chủ động của các chủ rừng, hiện lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống cháy rừng đang đối mặt với nhiều khó khăn và thiếu thốn về vật chất. Do đó rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng này để canh giữ bình yên cho rừng trong mùa nắng hạn gay gắt năm nay.

Trung Đỉnh

Đắk Lắk: Nông dân Krông Bông lao đao vì hạn hán và dịch bệnh

Nguồn tin:  Báo Đắk Lắk

Gần 520 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán và hơn 530 con heo bị tiêu hủy vì nhiễm dịch lở mồm long móng (LMLM) đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho nông dân huyện vùng sâu Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk).

Hoa màu chết khô

Vụ đông xuân 2018- 2019, toàn huyện Krông Bông gieo trồng 4.726 ha cây trồng các loại, đạt 128,5% kế hoạch. Trong khi đó, do lượng mưa năm 2018 thấp, chỉ đạt 78% so với lượng mưa trung bình hằng năm nên nhiều địa phương đang phải gồng mình chống chọi với hạn hán, cây trồng thiếu nước tưới chết khô ngoài đồng.

Ông Y Prao Byă ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong gieo trồng 7 sào lúa trong vụ đông xuân này cho rằng, do ruộng lúa nằm cách xa suối Krông Bông, lại không có công trình thủy lợi nào dẫn nước về, chỉ có một mương nước do người dân tự tạo nhưng đã cạn kiệt nên ruộng lúa của gia đình các hộ lân cận phải chịu cảnh chết khô, gần như mất trắng.

Không chỉ lúa mà các cây trồng khác như ngô, sắn, thuốc lá và các loại đậu cũng chịu thiệt hại không nhỏ do khô hạn. Anh Y Êm Byă ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong buồn bã nói: “Gia đình mình vừa thu hoạch 4 sào sắn nhưng chỉ được 6 tấn củ thay vì 12 tấn như những năm trước. Năm nay khô hạn, cây sắn chỉ mọc cao chưa qua đầu gối nên sản lượng thấp lắm”.

Anh Nguyễn Duy Đức ở thôn 6, xã Hòa Sơn vừa tiêm vắc xin và khử trùng chuồng trại cho số heo còn lại trong chuồng.

Ông Nguyễn Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong cho biết, vụ đông xuân 2018- 2019, toàn xã gieo trồng 503,9 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích bị thiệt hại do khô hạn lên tới 349,79 ha. Nhiều diện tích cây trồng phải đối mặt với mất trắng như cây ngô (88,2 ha), lúa (27,65 ha)…

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Bông, trong quý 1-2019, trên địa bàn huyện có gần 520 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán, chủ yếu tập trung tại các xã Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm, Cư Kty…

Xót xa đưa heo đi tiêu hủy

Không chỉ lao đao vì hạn hán, nhiều hộ nông dân Krông Bông cũng đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh LMLM. Chưa hết nuối tiếc vì 11 con heo nhiễm bệnh LMLM vừa tiêu hủy cách đây vài ngày, anh Nguyễn Duy Đức ở thôn 6, xã Hòa Sơn ủ rũ kể: “Vào ngày 5-4, tôi phát hiện đàn heo của mình có 1 con yếu, đi hay bị quỵ xuống, qua sáng hôm sau thì mấy con chết nên đã báo với xã đến kiểm tra và đưa đi tiêu hủy. Cả đàn heo có 17 con mà nay đã tiêu hủy mất 11 con tổng cộng 561 kg, thiệt hại gần 30 triệu đồng. Gia đình hiện còn nợ hơn 20 triệu đồng tiền thức ăn cho đàn heo, giờ không biết xoay đâu để trả”.

“Để đối phó với tình hình hạn hán và diễn biến phức tạp của dịch LMLM trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khoanh vùng nước tưới để hướng dẫn người dân gieo trồng; tiến hành công bố dịch bệnh LMLM và thành lập 3 tổ chốt chặn nhằm kiểm soát việc mua bán vận chuyển gia súc, đồng thời thống kê thiệt hại để kịp thời hỗ trợ cho người dân” - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long.

Chung nỗi buồn với anh Đức, gia đình ông Văn Tấn Hiền ở thôn 3, xã Hòa Phong cũng bị tiêu hủy đàn heo 29 con. Ông Hiền cho biết, chăn nuôi là nghề chính nuôi sống cả gia đình ông và cũng là nguồn để lo cho các con đi học. Thế nhưng dịch bệnh ập đến bất ngờ khiến gia đình ông không kịp trở tay. “Nhìn đàn heo bị chở đi tiêu hủy tôi xót xa đến rớt nước mắt. Giờ đây gia đình tôi chưa biết lấy gì để trả khoản nợ hơn 80 triệu tiền thức ăn cho heo...”, ông Hiền than thở.

Thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông, tính đến ngày 5-4-2019, trên địa bàn đã có 7 xã xuất hiện dịch bệnh LMLM với 534 con heo bị tiêu hủy, trong đó xã Hòa Sơn bị tiêu hủy tới 233 con, Cư Kty: 141 con, Hòa Phong: 64 con…

Theo ông Hồ Đức Hoàng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Bông, dịch LMLM trên địa bàn xảy ra ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, người dân chưa chủ động tiêm phòng vắc xin cho đàn heo, vì vậy khi dịch bùng phát thì không kịp trở tay. Để hạn chế thiệt hại cho người dân, ngay khi phát hiện có dịch, Phòng đã đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 17.000 liều vắc xin LMLM và chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tiêm cho đàn heo trong vùng dịch, phấn đấu để đạt tỷ lệ trên 80% đàn heo trong vùng dịch được tiêm vắc xin.

Khả Lê

Luồng sinh khí mới từ chương trình mỗi xã một sản phẩm

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ

Đề án OCOP (mỗi xã một sản phẩm) là chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ). Bước đầu chương trình đã đem lại luồng sinh khí mới cho các mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn.

Mô hình nuôi lươn không bùn của hộ anh Phan Anh Luân. Ảnh: THÀNH PHÚ

Hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm của huyện Vĩnh Thạnh đã đề xuất 10 loại thực phẩm và 1 loại đồ uống đã có thương hiệu và lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trong đó đáng chú ý là các sản phẩm lươn thương phẩm (100 hộ tham gia), gạo đỏ an toàn (diện tích 20ha) và thương hiệu chả lụa Kim Nguyên (gồm 4 hộ). Qua lựa chọn, giai đoạn 2018-2020, Vĩnh Thạnh tập trung xây dựng phát triển 2 thương hiệu sản phẩm là: Lươn thương phẩm (xã Vĩnh Trinh), Gạo Đỏ an toàn của Hợp tác xã Thạnh Đạt (xã Thạnh Quới).

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Từ khi mô hình nuôi lươn thương phẩm của xã được chọn là mô hình OCOP của huyện, tất cả bà con trong tổ hợp tác đều rất vui mừng khi biết thương hiệu lươn của mình sẽ được nâng tầm, được hỗ trợ toàn diện từ kỹ thuật cho đến quảng bá sản phẩm. Trong số 320 hộ nuôi lươn của xã sẽ chọn ra 100 hộ có kinh nghiệm để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, tiến tới mở rộng tổ hợp tác cho các hộ còn lại cùng tham gia”.

Bước đầu Chi cục Khuyến nông TP Cần Thơ đã chuyển giao công nghệ nuôi lươn không bùn cho hộ anh Phan Anh Luân làm thí điểm cho bà con tham quan. Đây là mô hình nuôi lươn mới với các lợi thế như chiếm ít diện tích đất, tiết kiệm nguồn nước, thức ăn, dễ xử lý khi có dịch bệnh, tốn ít công thu hoạch. Ông Nguyễn Nhật, nông dân nuôi lươn tại ấp Vĩnh Quy, xã Vĩnh Trinh, chia sẻ: “Tuy vốn đầu tư ban đầu cao nhưng với những ưu điểm vượt trội, nuôi lươn không bùn sẽ là mô hình chiếm đa số trong tương lai. Vả lại chi phí chuồng trại ban đầu cao nhưng có thể sử dụng lâu dài, giảm chi phí nhân công”.

Bên cạnh hai sản phẩm đã được lựa chọn, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Vĩnh Thạnh sẽ có thêm 4 sản phẩm mới. Nâng tổng số sản phẩm đặc trưng của huyện lên 6 sản phẩm, chiếm 10% trong tổng số 61 sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ. Trong đó các sản phẩm nổi bật đang được tập trung hỗ trợ có thương hiệu chả lụa Kim Nguyên (thị trấn Thạnh An); mô hình nuôi ếch thương phẩm (xã thạnh Lộc)...

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh với mục tiêu trọng tâm là xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của huyện nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng thu nhập cho người sản xuất. Đây cũng là một phần trong nhóm giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp nông thôn của địa phương. Chị Lê Thị Thương, chủ cơ sở sản xuất chả lụa Kim Nguyên, cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ xuyên suốt của địa phương mà thương hiệu chả lụa Kim Nguyên mới có thể phát triển như hôm nay. Đặc biệt chính quyền đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong vay vốn để nâng cấp, cải tiến máy móc thiết bị sản xuất, nhằm đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng cao. Tôi còn được tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp, tập huấn quản lý doanh nghiệp gia đình”.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Thạnh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp địa phương về cơ chế, ưu đãi vốn vay nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn các tổ hợp tác cách thức xây dựng thương hiệu, cải tiến bao bì sản phẩm. Huyện cũng kiến nghị thành phố xây dựng chỉ dẫn địa lý, tổ chức hội chợ cho các sản phẩm đặc sản OCOP toàn thành phố... Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên kiểm tra chất lượng của các sản phẩm OCOP, kiên quyết hạ bậc xếp hạng đối với các sản phẩm không đạt chất lượng đăng ký, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.

THÀNH PHÚ

Làm nông thời 4.0

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Nhằm giảm công lao động, hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, đồng thời bảo vệ sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng, cũng như bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều cách làm nông nghiệp thông minh, sử dụng công nghệ 4.0 ở Hậu Giang bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Ngoài cấy lúa “3 trong 1” thì tới đây nông dân Hậu Giang còn áp dụng bơm tưới thông minh thông qua công nghệ theo dõi mực nước tự động được lắp đặt trên đồng và dưới kênh (công nghệ 4.0). (Trong ảnh: Đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang do ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, tham quan mô hình bơm tưới tự động ở tỉnh Trà Vinh. Sau tham quan sẽ nghiên cứu áp dụng tại Hậu Giang).

Nhiều nông dân ở Hậu Giang thực hiện mô hình máy cấy lúa “3 trong 1” (cấy lúa, bón phân vùi trong đất một lần cho cả vụ và phun thuốc vi sinh). Cách làm này giúp giảm số lần bón phân, giảm phun thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giảm phát thải khí nhà kính.

Thiết bị phun thuốc bảo vệ thực vật trên không cho cây lúa đã xuất hiện tại cánh đồng của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang. Đặc biệt, chỉ với 6 lít nước và trong vòng 6 phút, thiết bị này phun được 0,8ha lúa. Do được điều khiển tự động nên giảm được công lao động, bảo vệ sức khỏe, ít ô nhiễm môi trường.

Nguồn mạ chuẩn bị cho máy cấy được gieo vào những chiếc khay nên rất tiện lợi cho người dân thực hiện ở mọi địa hình và chỉ tốn 60kg lúa giống để cấy cho 1ha.

Máy trồng màu “3 trong 1” được xem là một bước tiến giúp cho người trồng màu trong tỉnh giảm bớt công lao động, giảm chi phí đầu tư, mở rộng được quy mô sản xuất, thuận lợi hơn trong khâu liên kết với doanh nghiệp, từng bước tiêu thụ sản phẩm nông sản ổn định.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, nông dân Võ Văn Trưng, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, đã bỏ ra hàng tỉ đồng để đầu tư hệ thống trồng dưa lưới trong nhà kính, kết hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt từ công nghệ Israel cho lợi nhuận 500 triệu đồng/ha/vụ. Đây được xem là hướng làm nông nghiệp thông minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Bên cạnh cây lúa thì nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông minh trong việc tưới nước cho vườn cây ăn trái của mình. Theo đó, từ chiếc điện thoại thông minh và có cài đặt chương trình điều khiển thì ông Nguyễn Văn Y, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, có thể kích hoạt máy bơm tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái của mình dù đang ở bất cứ nơi đâu.

Cùng với thiết bị bay, nông dân Nguyễn Văn Sáng, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đã sáng chế ra nhiều loại máy như xúc lúa đống trên sân, cào lúa, vô bao, kể cả các loại máy phun thuốc trên lúa, thiết bị diệt cỏ thông minh… để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người trồng lúa.

H.THU - H.PHƯỚC

Nhà mạng cung cấp giải pháp phục vụ ngư dân

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

Dù đã cung cấp các gói cước với nhiều ưu đãi từ vài năm trước, nhưng phải đến cuối năm 2018, các nhà mạng mới đưa ra trọn bộ giải pháp phục vụ ngư dân hoạt động trên biển. Vậy đâu là lý do khiến các nhà mạng chuyển hướng đầu tư mạnh sang lĩnh vực này...?

Viettel là nhà mạng đầu tiên đưa ra gói cước “Sea+” cung cấp nhiều tiện ích cho người đi biển.

Viettel được coi là nhà mạng đầu tiên đưa ra gói cước “Sea+” vào tháng 8-2011 với những ưu đãi và tính năng đặc biệt nhằm giúp người dân đi biển an toàn và tiện ích hơn. Sử dụng gói cước này, thuê bao được cung cấp miễn phí bản tin về thời tiết biển theo yêu cầu tại một vùng đăng ký và thông tin về các số điện thoại khẩn cấp để liên hệ trong các trường hợp cần hỗ trợ. Không đứng ngoài cuộc, bên cạnh việc áp dụng nhiều ưu đãi về chính sách cước, trong gói cước “Biển Đông”, MobiFone chú trọng đưa các tiện ích như cập nhật tin tức về thời tiết biển và các chính sách về biển đảo tới các thuê bao. Còn VinaPhone đưa ra gói “Biển đảo” với hàng loạt ưu đãi, và tương tự như Viettel, MobiFone, thuê bao VinaPhone dùng gói cước này sẽ được cung cấp các gói thông tin miễn phí như thời tiết biển trong ngày và các thông tin về biển, đảo.

Như vậy, có thể thấy rằng, bên cạnh việc cạnh tranh để hút thuê bao, cả 3 nhà mạng chủ chốt đều chú trọng đến đặc điểm vùng miền để đưa ra những tiện ích phù hợp với khách hàng. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Ban Khách hàng tổ chức, doanh nghiệp VinaPhone cho biết, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản về việc sử dụng thiết bị công nghệ phục vụ ngư dân đánh bắt hải sản, cũng như khuyến khích ngư dân bám biển để vừa nâng cao cuộc sống, đồng thời bảo vệ chủ quyền trên biển, bảo vệ Tổ quốc... Do vậy, VNPT luôn chú trọng nghiên cứu các bộ giải pháp công nghệ phục vụ ngư dân.

Cụ thể, từ cuối năm 2018, VNPT đưa ra bộ giải pháp VNPT-VSS (gồm thiết bị đầu cuối, kết nối, sim riêng của VNPT) vừa đáp ứng thông tin liên lạc cho ngư dân, vừa có chức năng quản lý tàu thuyền, có hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy sản và là công cụ hỗ trợ về thời tiết, phòng, chống thiên tai. Đáng chú ý, hệ thống này có thể cảnh báo trên từng vùng biển, vùng cấm khai thác, vùng đánh bắt, giúp ngư dân tránh vi phạm quy định về đánh bắt hải sản. Đặc biệt với thế mạnh về công nghệ vệ tinh, VNPT đã đưa công nghệ thông tin di động vệ tinh hạ tầng Vinaphone S hiện đại, bảo mật để bảo đảm liên lạc cho ngư dân hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Hiện bộ giải pháp này của VNPT đang được triển khai tại 28 tỉnh, thành phố có biển, đảo.

Làm rõ hơn việc cung cấp bộ giải pháp cho ngành thủy sản, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel bắt đầu nghiên cứu về giải pháp công nghệ cho ngành thủy sản từ vài năm trước. Tuy nhiên, sau khi Liên minh châu Âu áp dụng "thẻ vàng" với mặt hàng hải sản của Việt Nam năm 2017 do vi phạm quy định, đã thôi thúc Viettel đẩy mạnh việc cung cấp bộ giải pháp thiết bị đầu cuối thông minh cho ngành hàng hải - S-Tracking vào cuối năm 2018. Bộ sản phẩm này sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, nếu đặt trong bóng tối thì có pin dự trữ; giúp cảnh báo người dân nếu đi lạc sang vùng biển khác, vùng biển cấm đánh bắt; đặc biệt, thiết bị do Viettel tự sản xuất nên giá thấp hơn 20%-30% so với hàng nước ngoài cùng loại. Hiện đã có 300 khách hàng trong nước sử dụng bộ giải pháp này.

Thị trường trong nước hiện rất lớn với 30.000 tàu cá đánh bắt xa bờ; gần 77.000 tàu cá đánh bắt gần bờ, 270.000 tàu tuyến thủy nội địa và hơn 1 triệu ngư dân tham gia lưu thông thường xuyên. Đây chính là cơ hội cho Viettel đưa ra các giải pháp phục vụ.

Như vậy, không dừng lại ở việc cung cấp các gói cước thông thường, với thế mạnh về công nghệ, các nhà mạng đã chuyển hướng cung cấp nhiều giải pháp, thiết bị công nghệ phục vụ ngư dân. Việc chuyển hướng này không chỉ cho thấy sự thích nghi với thị trường mà còn khẳng định sự đầu tư hiệu quả của các doanh nghiệp viễn thông cho lĩnh vực sản xuất thiết bị để từng bước làm chủ công nghệ.

VIỆT NGA

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop